Tin Liban (Apic 11/03/2004) - Nhắc đến bạo lực của vài cảnh trong phim "Cuộc Thuong Khó của Chúa Kitô", Ủy Ban Giám Mục về những Phương tiện truyền Thông Xã Hội tại Liban, vừa lên tiếng lưu ý rằng phim "Cuộc Thương Khó của Chúa Kitô" của Mel Gibson nên dành cho khán thính giả từ 16 tuổi trở lên.

Tuy nhiên, theo nhận định của Ủy Ban, phim nầy không có tính "bài do thái", trái ngược với lập trường của những nhóm người do thái quá khích cho rằng phim nầy khơi dậy những tâm tình bài do thái, tố cáo người do thái là những kẻ "giết Chúa".

Ủy Ban giám mục của Hội Ðồng Giám Mục Liban nhắc lại rằng phim "Cuộc Thương Khó của Chúa Kitô" kể lại 12 giờ cuối cùng của Chúa Kitô trên trần gian, dựa theo những tường thuật trong bốn quyển Phúc Âm, và dựa theo những "mạc khải tư" của Chúa Giêsu cho hai nữ tu; đó là nữ tu Anne Catherine Emmerich, người Ðức, và nữ tu Maria D'Agreda, người Tây Ban Nha và là tác giả của tập sách có tựa đề "Thành Phố Nhiệm Mầu của Thiên Chúa". Tuy nhiên Ủy ban cũng lưu ý rằng những "mạc khải tư" nầy không nên được đặt ngang hàng với những tường thuật chính thức của Phúc Âm được giáo hội công nhận.

Dù sao, phim "Cuộc Thương Khó của Chúa Kitô" không có tinh thần bài do thái; và Ủy Ban khuyến khích các lớp học sinh trung học nên có những hội thảo về phim nầy dưới sự hướng dẫn của các thần học gia hay của các giáo lý viên. Ðiều hiển nhiên được ghi nhận là phim "Cuộc Thương Khó của Chúa Kitô" nhắm làm nổi bật nhân tính của Chúa Kitô, Ðấng không đi tìm đau khổ vì đau khổ, nhưng đã chấp nhận những đau khổ làm giá cứu chuộc tất cả và từng người.