Trước hết, Cha Giám Đốc, Ban Biên Tập, cộng tác viên và độc giả VietCatholic chúng con xin tạ ơn Chúa và chúc mừng Đức Cha trong sứ vụ mới. Chúng con xin Đức Cha vui lòng cho chúng con biết một số thông tin nhân dịp này.

PV. Kính thưa Đức Cha, xin Đức Cha vui lòng chia sẻ cho chúng con vài tâm tình của Đức Cha khi nhận được tin Đức Thánh Cha bổ nhiệm Đức Cha làm Giám Mục Phó Giáo Phận Bà Rịa.

Đức Cha Emmanuel: Chỉ là ý tưởng: lại thêm một trường hợp Chúa đi qua, với ánh nhìn ‘miserando atque eligendo’. lại thương xót và chọn gọi, như với Matthêô và Đức Phanxicô. Việc tuyển chọn tôi vào hàng giám mục chỉ có thể là một quyết định của lòng thương xót, và cũng chính vì thế mà tôi vẫn an tâm, vì biết là khi Chúa đã thương thì Người sẽ thương đến cùng.

PV. Giáo phận Bà Rịa nổi tiếng hào hùng với các Anh Hùng Tử Đạo, có tổng số giáo dân bị chết thiêu là 444 người, điều này có ý nghĩa như thế nào đối với Giáo Hội địa phương cũng như đối với Giáo Hội Việt Nam, thưa Đức Cha?

Đức Cha Emmanuel: Bà Rịa là đồng lúa trổ sinh từ dòng máu tử đạo. Trang sử của đêm 7 rạng sáng ngày 8 tháng 1 năm 1862, không chỉ là một ký ức của quá khứ, nhưng là chứng từ đức tin cho các thế hệ tín hữu, như lời bài thơ còn ghi trên ngôi mộ của các ngài: “vì Chúa, tù lao dư ba tháng – cam lòng chịu cháy chết chỗ này - lập mộ táng chung vào một huyệt – giáo nhơn coi đó nhớ hàng ngày”. Trong bản danh sách các vị Tử đạo Bà Rịa, không có tiểu sử, chỉ ghi tên thánh, tên gọi, nơi bị giam giữ và tử đạo. Không có những chi tiết riêng, điều này càng làm nổi rõ ý nghĩa của một hiến lễ chung, vì thế không chỉ các tín hữu hiện đang ở Bà Rịa, nhưng tất cả những người con của Giáo phận ở nhiều nơi khác, đều được mời gọi để sống xứng đáng với hồng phúc cha ông đã để lại. Cầu mong những hạt giống vùi trong lòng đất Bà Rịa hơn trăm năm qua, sẽ trổ sinh mùa lúa dồi dào cho Giáo phận ngày nay.

PV. Xin Đức Cha cho độc giả chúng con biết về khẩu hiệu và biểu tượng huy hiệu Giám mục của Đức Cha.

Đức Cha Emmanuel: Ý nghĩa huy hiệu giám mục

Ý tưởng chung: Đức Ái Mục Tử

- cây gậy chăn chiên mang hình Thánh Giá: người mục tử theo mẫu gương của Chúa Giêsu, yêu thương đến cùng (x. Ga 13,1)

- ngọn lửa luôn bừng cháy mang hình ảnh trái tim của Thiên Chúa là Tình yêu (x. 1Ga 4,8)

- những ánh lửa tạo nét cho biểu tượng Chúa Thánh Thần qua hình chim bồ câu, không phải trong tư thế “ngự xuống”, nhưng là đang bay để dẫn đường (x. Cv 13,2)

- đầu gậy xoay theo cùng hướng nhìn của chim bồ câu: mục tử tiến bước nhờ Thánh Thần (x. Gl 5,25) để dẫn chiên đến và giữ chiên ở lại mãi trên đồng cỏ xanh với dòng suối mát của ân sủng, để chiên được sống, và sống dồi dào (x. Ga 10,10)

Phương châm sống: “Vâng nghe Thánh Thần" (Docilis Spiritu Sancto)

Ý nghĩa trọn vẹn là “ngoan ngoãn vâng nghe Thánh Thần”, dễ dạy, dễ bảo trước sự soi dẫn của Thánh Thần

- dễ dàng đón nhận tác động, mau mắn làm theo sự thúc đẩy, vâng nghe những soi dẫn của Chúa Thánh Thần (Thánh Gioan-Phaolô II)

- vâng theo tác động của Thánh Thần để trung thành bước theo Chúa Kitô, tận tâm phục vụ Nước Trời, xây dựng Nhiệm Thể Giáo Hội (Đức Thánh Cha Benêđictô XVI)

- để cho Chúa Thánh Thần thăng tiến bản thân, hoạt động cách sáng tạo và cuộc sống được vui tươi, an bình (Đức Thánh Cha Phanxicô)

Có thể nói thêm là những biểu tượng trên huy hiệu có thể nhìn cả từ hướng mục tử và từ phía đoàn chiên: nếu mục tử phải dẫn chiên đi theo Chúa Thánh Thần với Đức Ái mục tử trọn vẹn xuất phát từ Tình yêu Thiên Chúa và hy sinh Thánh giá, thì đoàn chiên cứ luôn an tâm vì người đang dẫn chiên đi cũng được hướng dẫn bởi Thánh Thần, và nhất là ví cả mục tử lẫn đoàn chiên đều được bao bọc trong lòng thương xót vô biên của Ba Ngôi Thiên Chúa.

Xin cám ơn cha Giám Đốc, Ban biên tập, cộng tác viên và các độc giả Vietcatholic. Xin mọi người tiếp tục cầu nguyện nhiều cho Giáo phận Bà Rịa.

PV. Chúng con xin chân thành cám ơn Đức Cha và cầu xin Chúa ban tràn đầy ơn lành cho Đức Cha trong sứ vụ mới.