NHA TRANG -- Báo Lao Ðộng ngày 15-03-2004 cho hay là từ ngày 07-03 đến 09-03-2004, những người nông dân ở thôn Ninh Ðông xã Ninh Phụng, huyện Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) đã đào thấy ba trống đồng cổ. Chuyên gia khảo cổ VN nhận định sơ khởi cho thấy là ba chiếc trống này có niên đại cách nay khoảng hai nghìn năm, hình dáng rất giống trống đồng Ðông Sơn.

Chiếc trống đồng thứ nhất do một số người đào phế liệu trên đám đất đang san ủi làm trại chăn nuôi đà điểu phát hiện thấy vào trưa ngày 07-03-2004. Tuy nhiên vì không biết đây là cổ vật nên những người này đã làm vỡ rồi đập vụn để cân bán đồng nát.

Chiếc thứ hai do hai nông dân tên là Hà Văn Kiệt và Nguyễn Văn Biên ở xã Ninh Ða đào tìm được vào trưa 09-03 cũng tại địa điểm trên. Khi hai nông dân này đang vận chuyển trống về nhà thì bị nhà cầm quyền xã Ninh Trung giữ lại và lập biên bản tịch thu.

Nghĩ rằng chung quanh khu vực chuẩn bị làm trại đà điểu có đồ cổ nên ngay trong đêm 09-03 một số người đã sử dụng máy dò tìm kim loại và tiếp tục đào được chiếc trống thứ ba rồi đưa đến nhà một người quen ở xã Ninh Thân nhờ cất giữ, sau đó thông tin cho huyện biết để đòi quyền lợi. Nhà cầm quyền huyện Ninh Hòa và Phòng Văn Hóa Thông Tin đã lập biên bản xác nhận hiện vật, tạm thời giao cho chủ nhà cất giữ.

Ba chiếc trống đồng nằm gần như cùng một địa điểm, chỉ cách nhau khoảng 60m. Nhà Bảo Tàng Tỉnh Khánh Hòa khám nghiệm các trống đồng và cho biết rằng những chiếc trống đồng này hình dáng rất giống trống đồng Ðông Sơn, kích cỡ giống hệt hai trống đồng trước đây tìm thấy ở Nha Trang (chiều cao 54 cm, đường kính mặt trống 68 cm, có hình ngôi sao 10 cánh và nhiều đường tròn đồng tâm, xen kẽ họa tiết rất tinh xảo, quanh trống có bốn quai đôi dài).