Hai chiếc phi cơ vừa từ Trung Đông tới Đức, một phần trong quá trình trao đổi tù binh giữa Israel và phe dân quân Libăng, Hezbollah.

Một chiếc phi cơ từ Beirut chở một thương gia Israel, ông Elbhanan Tannanbaum, bị bắt cầm tù từ 3 năm qua, và thi hài của ba người lính Israel.

Một chiếc khác từ Israel chở 30 người Ả rập và một công dân Đức, người mới được thả từ một nhà tù ở Tel Aviv của Israel.

Ðứng trung gian trong vụ này là Ðức, một nước đã đứng ra làm trung gian hòa giải giữa Israel và tổ chức dân quân hồi giáo Hezbollah.

Nếu như các cuộc trao đổi tù binh tại Ðức diễn ra suôn sẻ, thì sau đó Israel sẽ phóng thích khoảng 400 tù nhân người Palestine tại nhiều địa điểm khác nhau tại vùng tây ngạn.

Ngón bài mặc cả

Hai tù nhân Libăng được thả tại Đức là hai lãnh tụ phe Hezbollah, Sheikh Abdel Kảim Obeid và Mustafa Dirani, một người bị bắt hồi năm 1989 và người kia năm 1994.

Israel miêu tả những người này là hai con bài chính trong việc mặc cả để đổi lấy thông tin về ông Ron Arad hiện đang ở đâu.

Đồng thời được thả là một người Đức, Stefan Smyrnek, người bị Israel cáo buộc là ủng hộ phe Hezbollah.

Israel cũng hứa sẽ trao trả thi hài của 59 người chiến binh Libăng tại biên giới với Libăng.

Trong khi đó, hàng trăm người Palestine sẽ được Israel thả tại nhiều điểm kiểm soát thuộc giải Gaza và tây ngạn sông Jordan. Những xe buýt trở các tù nhân này được thấy rời khỏi các nhà tù của Israel.

Ðiểm đáng nói trong vụ này là Israel không có thương thuyết với ban lãnh đạo của chính quyền Palestine, mà là thương thuyết với người đứng đầu của tổ chức Hezbollal tại Liban, Sheik Hassan Nasrallah.

Chỉ trích

Nhưng một số khác tỏ ra thất vọng vì tên tuổi của một số nhân vật tranh đấu hàng đầu của người Palestine không có nằm trên danh sách trao đổi tù nhân.

Và một số người Israel cũng tỏ ra ngao ngán vì chính phủ của họ bị buộc phải thương lượng với một người mà họ coi là một trong những kẻ thù nguy hiểm nhất.(BBC)