Cũng như các năm trước đây, chiều Chúa Nhật 1 tháng 11, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến nghĩa trang Verano của thành phố Rôma để cử hành Lễ Các Thánh Nam Nữ.


Trong bài giảng, Đức Thánh Cha đã trình bày các suy tư của ngài về Tám Mối Phúc Chúa Giêsu đã giảng dạy cho đám đông quây quần chung quanh ngài trên sườn một đồi quanh hồ Galilê.

Đức Thánh Cha Phanxicô nhận xét rằng chúng ta có thể tự hỏi làm sao những tâm hồn nghèo khó, hay những kẻ than khóc lại được chúc phúc và thấy hạnh phúc? Bởi vì những ai mà con tim không còn vướng bận những lo lắng thế gian và những ai biết chia sẻ những nỗi buồn và nỗi đau của người khác, là những người sẽ được chào đón vào Nước Trời và sẽ được cảm nghiệm sự dịu dàng và an ủi của Thiên Chúa trong cuộc sống của họ.

Suy tư về mối phúc, “Phúc thay ai hiền lành”, Đức Thánh Cha Phanxicô nhận định rằng thường khi chúng ta hành động hoàn toàn ngược lại, cáu gắt, than phiền và to tiếng thay vì theo con đường kiên nhẫn và khiêm nhường của Thiên Chúa. Giống như cha mẹ là người có sự kiên nhẫn vô tận đối với con cái của mình, Chúa Giêsu đã chọn con đường hiền lành, chịu lưu đày và bách hại, chịu người ta vu cáo và thậm chí chấp nhận cái chết trên thập giá vì chúng ta.

Đức Thánh Cha diễn giải tiếp rằng “Phúc cho những kẻ đói khát sự công bình” vì họ sẽ được nhìn thấy công lý của Thiên Chúa được thể hiện viên mãn. “Phúc thay ai xót thương” nhắc nhở chúng ta rằng tất cả chúng ta đều là những con người tội lỗi và mỗi người chúng ta cần được tha thứ, và vì thế chúng ta cũng phải tỏ lòng thương xót và tha thứ cho người khác.

Cuối cùng Đức Thánh Cha nói về mối phúc “Phúc cho ai kiến tạo hoà bình”. Chúa Giêsu nói rằng những người kiên nhẫn làm việc để xây dựng hòa bình và hòa giải là những người tìm thấy hạnh phúc thật sự, không giống như những kẻ lừa đảo, tung tin đồn, hoặc lợi dụng những người khác.

Chúng ta hãy cầu xin Chúa ban ơn để có tâm hồn đơn sơ, khiêm tốn, ân sủng để biết hiền lành và biết khóc trước những khổ đau của người khác, ân sủng để dấn thân cho công lý và hòa bình, và trên tất cả, ơn thánh để cầu xin sự tha thứ của Thiên Chúa và có thể trở thành khí cụ của lòng thương xót của Ngài cho những người khác.

Nghĩa trang rộng lớn Verano được hình thành từ gia đình Verani là một gia đình thế giá trong thời Đế quốc La Mã. Nơi đây đã là một nghĩa trang kể từ thời kỳ đó. Kiến trúc sư Ý Giuseppe Valadier đã tạo nên những nét hùng vĩ và đầy ấn tượng của nghĩa trang này.

Nghĩa trang Verano đã được thánh hiến vào năm 1835 và các công trình vẫn được tiếp tục xây dựng trong suốt triều đại giáo hoàng Gregôriô thứ 16 và Piô 9 dưới sự giám sát của các kiến trúc sư Virginius, và Ernestus Immanuel là người đã thiết kế một mái che bốn mặt lớn tại lối vào.

Tuy nhiên mái che này đã bị lực lượng Đồng Minh thả bom nhầm vào năm 1943 và công việc phục hồi sau đó đã được thực hiện như ta có thể thấy ngày hôm nay khi vào nghĩa trang này với ba lối vào lớn và bốn bức tượng đá cẩm thạch hùng vĩ mô tả việc chiêm niệm, hy vọng, lòng bác ái và sự im lặng.

Năm ngoái, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đặc biệt nhắc tới vụ đánh bom nghĩa trang Verano và vùng lân cận San Lorenzo của Rôma trong bài giảng của ngài khi lên án sự tàn phá các kỳ công sáng tạo, sự sống và các nền văn hóa đang diễn ra trong thế giới ngày nay và cầu xin Chúa giúp đỡ ngăn chặn cơn sốt điên dại hướng tới sự hủy diệt này.

Điều thú vị là nghĩa trang cũng có một đài tưởng niệm những người đã nằm xuống trong cuộc chiến tranh thế giới lần thứ nhất.