Làm Phép Nhà Nguyện và Nhà Dưỡng Lão do các Dì Hội Dòng Mẹ Nhân Ái điều khiển

Cơ sở khuyết tật Thiên Phước II trực thuộc Hội Dòng Mẹ Nhân Ái- Giáo Phận Phú Cường, Địa chỉ số 339/19 đường Đỗ Đăng Tuyển- Ấp Lô 6, Xã An Nhơn Tây, Củ Chi. Để đến được địa chỉ này chúng tôi theo đường tỉnh lộ 7, đến chợ Lô 6 rẽ trái là đường Đỗ Đăng Tuyển, đi thêm 2 km lại rẽ trái, con đường đá mới làm gồ ghề lởm chởm, những cục đá còn mới sắc cạnh trải dài suốt 8oo mét. Hai bên đường là những vạt cây cao su, lác đác mới thấy có căn nhà, đi thêm chút nữa là đến con kênh đào hay còn gọi là kênh đông, đưa nước tưới đến các vùng trồng lúa. Đến đây khá sớm, vì thế chúng tôi mới có dịp quan sát: Cách khu dân cư chỉ vài trăm mét, khuôn viên cơ sở chỉ khoảng 3000 m2, chung quanh được bao bọc bởi những lô cây cao su mát dịu, thật yên tĩnh, không khí thật trong lành. Có một vườn rau, một trại nuôi gà thả bộ. Có điện lưới, có nguồn nước sạch, có đường truyền Internet thế là đủ. Bầu trời chan hòa ánh nắng thật là mừng, vì hai ngày qua trời mưa, mây đen u ám như lúc nào cũng muốn đổ nước xuống.

Xem Hình

Chúng tôi giới thiệu hơi dài dòng một chút để thấy rằng: Các Dì Hội Dòng Mẹ Nhân Ái đã thực hiện đúng lý tưởng sống của đấng sáng lập là: “Vì yêu Chúa con dấn thân phục vụ người đau khổ”.

Các cháu khuyết tật, các cụ già không nơi nương tựa, về đây, được sống trong khung cảnh thiên nhiên chắc chắn rất vui, rất cảm động vì được yêu thương hết mực như vậy.

Chính vì thế, sáng nay ngày 10.9.2015, Đức Giám Mục Giuse Giám mục giáo phân đã về đây dâng lễ Tạ ơn và làm phép nhà nguyện, nhà dưỡng lão. Cùng dâng lễ có cha Simon quản hạt Củ chi, 12 cha trong hạt, quý dì DMNA và khoảng 200 bà con giáo dân tham dự.

Trong bài giảng, Đức Cha Giuse nói: Hôm nay chúng ta dâng lễ nhớ bảy sự thương khó Đức Mẹ hay còn gọi là Mẹ Sầu Bi. Đức Maria đã hiệp thông những nỗi thống khổ với Đức Giêsu con Mẹ, những đau đớn những tủi nhục của Đức Gêsu cũng chính là nỗi đau của Mẹ. Chúng ta hãy xin Mẹ cho chúng ta được chia phần thống khổ của Con Mẹ đã khứng chịu cực hình vì chúng ta.

Hôm nay mừng bổn mạng của chi em HDMNA, các chị đã nhận Mẹ Sầu Bi là để chia phần đau khổ với Mẹ bằng cách chăm sóc những hoàn cảnh già cả neo đơn, những hoàn cảnh bất hạnh của các cháu bại liệt không người chăm sóc. Chúng ta hãy cầu xin Chúa ban cho hội dòng ơn sức mạnh, lòng can đảm chịu đựng, để hội dòng thực hiện được những điều mình mong muốn.

Kết thúc thánh lễ nhiều người đã đến thăm các cháu bại liệt tên tầng lầu, tất cả thật cảm động, bởi vì các cháu được sống trong môi trường mát mẻ, sạch sẽ gọn gàng và thật cảm ơn hội dòng.

Tôma Đỗ Lộc Sơn

LỊCH SỬ HỘI DÒNG MẸ NHÂN ÁI

(MATER PIETA)

NGUỒN GỐC HỘI DÒNG MẸ NHÂN ÁI:

1. Thời kỳ sơ khai:

Chị em Hội dòng Mẹ Nhân Ái được nảy sinh từ những chị em có lòng thương cảm với những người nghèo, già cả neo đơn, muốn dấn thân để phục vụ những người đau khổ, cách riêng những người già neo đơn và trẻ khuyết tật, vào cuối năm 1986, tại Giáo xứ Tam Hải, Thủ Đức, Giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh, cơ sở đầu tiên chỉ là một mái nhà tranh vách đất, đơn sơ, bước đầu chỉ có 3 chị em cùng chung sống với nhau trong tinh thần ơn gọi của Hội Dòng.

HÌNH THÀNH

Ngày 15 tháng 09 năm 1986 Đấng sáng lập khởi sự soạn thảo Hiến Pháp Hội Dòng và đệ trình Đức Cha Giuse Phạm văn Thiên, Giám mục Giáo phận Phú Cường. Vào tháng 02 năm 1990 đệ trình dự thảo Hiến Pháp và được Đấng Bản Quyền chấp thuận cho phép thử nghiệm, từ ngày 12.03.1991 đến ngày 12-03-2001 (thời hạn thử nghiệm 10 năm).

Từ Cộng đòan tiên khởi ơn gọi bắt đầu khởi sự Cha Phêrô Phan Danh Uy mời gọi, quy tụ, hướng dẫn và đào tạo các chị em đầu tiên, mặc dù có nhiều hạn chế về kinh tế, khả năng … nhưng Cha đặc biệt chú trọng đến việc huấn luyện, đào tạo các ơn gọi sống theo tinh thần, tôn chỉ và mục đích của Dòng, chị em sống âm thầm, cầu nguyện mặc dù chưa có lời khấn nhưng các chị em đã sống tinh thần ba lời khấn.

- Lớp Tập đầu tiên của Hội Dòng: Ngày 01 tháng 10 năm 1998 tại Tam Hải Thủ Đức, Giáo phận Tp. Hồ Chí Minh được Qúy Soeurs Dòng Đức Bà, Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ, hướng dẫn và giúp đỡ: chị em được đào tạo, đầu tư về tu đức, văn hóa, nghiệp vụ chuyên môn thích hợp cho việc phục vụ và thực hiện sứ mạng và Linh đạo của Hội Dòng, ngoài ra các chị em còn được đào tạo để làm công tác mục vụ Giáo xứ và giáo dục trẻ em trong độ tuổi mầm non.

Qua những thăng trầm của cuộc sống nhiều khó khăn trong thời gian đầu, những thử thách mà Chúa muốn va sau cơn mưa trời lại sáng Hội dòng qua những bước chập chững bắt đầu có nhiều ơn gọi:

• Năm 1986 -2000: Ơn gọi Hội Dòng bắt đầu phát triển (có 24 chị em )

• Biến cố ngày 26 tháng 02 năm 2001: Cha Phêrô Đấng sáng lập Hội Dòng qua đời, cũng là ngày Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ, Giáo phận Phú Cường trực tiếp hướng dẫn Hội Dòng.

2. Tiểu sử Đấng sang Lập:

Nhờ ơn Chúa Thánh Linh soi sáng thúc đẩy, nhìn vào hoàn cảnh xã hội tại Việt nam, lòng khao khát muốn chia sẻ lòng thương cảm của Chúa và những ưu tư của Giáo Hội đối với những người gìa đau khổ, neo đơn, không nơi nương tựa, các trẻ em khuyết tật và cùng thông cảm với các Linh mục về hưu. Chính Chúa khơi dậy nơi Cha lòng khao khát phục vụ nơi những con người ấy, một ước mơ nhỏ bé mà Cha ngày đêm thao thức, tuy nhỏ bé tầm thường nhưng thật tốt đẹp, Chúa đã đoái thương nhìn tới. Chính Chúa đã đến trần gian trong thân phận người nghèo, sống hòa đồng với người nghèo rao giảng Tin Mừng và phục vụ những người nghèo, Chúa phán: ”Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người”.(Mt 20, 28).Được sự khích lệ của Đức Cha Giuse Phạm Văn Thiên Đấng Bản Quyền giáo phận, theo Sắc lệnh Perfectoe Caritatis, Hội Dòng MẸ NHÂN ÁI ra đời, tên gọi bằng La Ngữ là MATER PIETA.

ĐẤNG SÁNG LẬP

Lm. Phêrô PHAN DANH UY

Ngày sinh: 13.02.1943,

Ngày Thụ phong Linh Mục: 20 - 06 – 1970

Qua đời: ngày 26-02-2001

“Vì yêu Chúa con dấn thân phục vụ người đau khổ”

Đây là châm ngôn và lý tưởng sống của Ngài, từ lý tưởng đó Ngài khởi sự thành lập Hội Dòng MẸ NHÂN ÁI

Danh hiệu: HỘI DÒNG MẸ NHÂN ÁI - (MATER PIETA)

3. Đặc sủng Hội dòng:

Đặc sủng của Hội doøng đã được nêu trong Hiến Pháp như sau:

- Theo gương Đức Kitoâ soáng tinh thaàn cuûa ñaáng saùng laäp: “Vì yêu Chúa con dấn thân phục vụ người đau khổ” chị em đón nhận nếp sống tông đồ thể hiện qua đời sống cộng đoàn, trung thành giữ các lời khấn, sốt sáng cử hành phụng vụ, chuyên chăm học hỏi Kinh thánh, tuân giữ kỷ luật tu trì và thi hành sứ vụ,

- Mô phỏng hình ảnh Đức Maria bên thập giá chị em được mời gọi hiến thân phục vụ những người nghèo, đau khổ, bị xã hội bỏ rơi … Phuïc vuï caùc ngöôøi giaø ñôn chieác taïi caùc traïi döôõng lão do Hội dòng xây dựng hay phụ trách tại tư gia, phục vụ trẻ em khuyết tật, sẵn sàng đảm nhiệm phụ trách các nhà hưu dưỡng dành cho các linh mục trong các Giáo phận nếu được nhờ cậy.

- Để đời tu được phong phú và công việc phục vụ đạt kết quả dồi dào hơn, chị em cần hội nhập vào nếp sống văn hóa truyền thống địa phương, với sự phân định khôn ngoan theo tiêu chuẩn của Tin Mừng.

4. Linh Đạo Hội dòng:

Chị em ý thức đau khổ chứa đựng giá trị cứu rỗi khi được kết hợp với Chúa Kitô Chị em dâng hy sinh, đau khổ bản thân lên Chúa để thánh hóa bản thân, tha nhân và hướng dẫn các cụ già dâng hy sinh, đau khổ cá nhân để hợp với hiến tế Thánh giá của Chúa Kitô để thánh hoá bản thân, nhân loại và đặc biệt cầu nguyện cho các Linh mục.

5. Tâm tình:

Luôn trung thành thực hiện mọi điều khoản của Giáo Luật và các chỉ thị của Giáo Hội liên quan tới các Tu sĩ và Dòng tu.

6. Lời khấn Ngoài ba lời khấn thông thường của các Tu sĩ: Khó Nghèo. Vâng Phục, Khiết Tịnh chị em khấn thêm lời khấn thứ 4: sẵn sàng phục vụ bất cứ nơi đâu và trong bất cứ hoàn cảnh nào.

7. Bổn mạng Hội dòng:

Lễ Bảy sự Thương Khó Đức Mẹ, kính ngày 15.09

8. Địa chỉ:

HỘI DÒNG MẸ NHÂN ÁI (MATER PIETA )

A 160/33- Tổ 20 – Ấp Đình- Xã tân Phú Trung

Huyện Củ Chi- Tp. Hồ Chí Minh

085.4393099 – DĐ: 0902.847.691

Email: menhanaipc@gmail.com

9. Bề Trên đương nhiệm:

Bề trên Tổng quyền

Têrêsa Hoàng Thị Ngọc

10. Các hoạt động:

- Về Mục vụ:

Chị em cộng tác với cha xứ đảm trách các lớp Giáo lý thiếu nhi, ca đoàn, phòng thánh, đưa Mình Thánh Chúa cho bệnh nhân…

- Về bác ái xã hội:

Nuôi dạy các trẻ em khuyết tật, chăm sóc những người già neo đơn bệnh tật tại các viện dưỡng lão do Hội dòng xây dựng, thăm viếng những người già, bệnh tật tại tư gia, dạy lớp học tình thương.

- Về truyền giáo:

Mở rộng việc truyền giáo bằng việc thiết lập các cộng đoàn truyền giáo tại nhiều giáo phận.

11. Số Cộng đoàn:

Có 08 cộng đoàn, thuộc 05 giáo phận

Giáo phận Phú Cường (4 Cộng đoàn), Giáo phận Tp. Hồ Chí Minh (1 Cộng đoàn), Giáo Phận Xuân Lộc (1 Cộng đoàn), Giáo phận Long Xuyên (1 Cộng đoàn) Giáo phận Buôn- Ma- Thuật (1 Cộng đoàn)

12. Nhân sự:

Hiện nay Hội dòng có:

Khấn trọn: 16

Khấn tạm: 27

Tập sinh: 20

Tiền tập: 08.

13. Điều kiện gia nhập:

- Tuổi từ 18 đến 25, từ 26 tuổi trở lên phải có phép đặc biệt của Hội đồng Tu viện.

- Trình độ văn hóa: Tốt nghiệp Phổ thông Trung học.

- Sức khỏe: Tâm lý và thể lý bình thường, không khuyết tật, không mắc bệnh truyền nhiễm và thần kinh.

- Tâm tình đạo đức: Có ý thức về đời sống đức tin của người Kitô hữu, có lương tâm ngay thẳng và có ý hướng ngay lành, có triển vọng hội nhập vào đời sống chung.

14. Địa chỉ liên lạc về ơn gọi:

A 160/33- Tổ 20 – Aáp Đình- Xã tân Phú Trung

Huyện Củ Chi- Tp. Hồ Chí Minh

085.4393099

HƯỚNG ĐẾN TƯƠNG LAI

* Ưu tiên trong việc tuyển chọn ơn gọi và huấn luyện thành viên, đặc biệt là đặc trách về huấn luyện.

* Trong tâm tình của những người sống ơn gọi Kitô hữu, và những người cùng chung một lý tưởng: chị em sống yêu thương, hiệp nhất và phục vụ.

* Theo sự phát triển của xã hội trong thời đại hiện đại hóa, để đáp ứng những nhu cầu của xã hội và Giáo Hội hiện nay, các chị em luôn cố gắng nâng cao trình độ Thần Học, văn hóa, nghiệp vụ chuyên môn để có thể đáp ứng được những nhu cầu trong công việc phục vụ theo sứ mạng và Linh Đạo của Hội Dòng.

Nhờ ơn soi dẫn của Chúa Thánh Linh, chị em mỗi ngày khám phá ra tình yêu huyền nhiệm của Thiên Chúa, qua hình ảnh của Đức Maria bên Thập Gía Chúa Giêsu, chị em gặp gỡ Chúa Giêsu qua những người đau khổ chị em phục vụ, để đem tình yêu, sự bình an của Đức Kitô đến với họ theo sứ mệnh và Linh đạo của Hội Dòng

Sơn Lộc, ngày 08 tháng 07 năm 2009

Tổng Phụ Trách

Hội Dòng MẸ NHÂN ÁI

Nt. Thérèse Hoàng Thị Ngọc