LÀM PHÉP NHÀ THỜ VÀ BAN BÍ TÍCH THÊM SỨC

CHO 47 EM THIẾU NIÊN TẠI GIÁO XỨ CỰ LẠI

Trong niềm hân hoan Tạ ơn vì Chúa đã thương ban cho Giáo xứ có ngôi Nhà thờ khang trang đẹp đẽ, với tháp chuông cao vút ngày đêm kêu mời cộng đoàn đến Nhà thờ, vừa làm ngọn hải đăng cho bà con ngư dân đánh cá ban đêm. Niềm vui càng tăng thêm khi hôm nay cũng là ngày mà 47 em thiếu niên được lãnh nhận Bí tích Thêm sức.

Xem Hình

Sáng ngày 20/8/2015, Cộng đoàn Giáo xứ Cự Lại vui mừng chào đón Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Phó Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Chủ chăn của Giáo phận đến dâng Thánh lễ Tạ ơn Làm Phép Nhà thờ, Tháp chuông và ban Bí tích Thêm sức cho con em của Giáo xứ.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục chào mừng Cộng đoàn và nhắc nhỡ: Tiếng chuông Nhà thờ là tiếng Chúa kêu gọi con cái của Ngài qui tụ về ngôi Nhà thờ để chúc tụng ngợi khen Thiên Chúa. Chúng ta tri ân tất cả những ân nhân đã góp công góp sức xây dựng ngôi nhà thờ này. Chúng ta cầu xin Chúa trả công bội hậu cho các vị ân nhân đó.

Đức Tổng Giám mục dâng lời nguyện và làm phép nước để thanh tẩy Bàn thờ, Nhà thờ và trên Cộng đoàn tham dự Thánh lễ. Ngài tiếp tục xông hương Bàn thờ tượng trưng cho hình ảnh của Chúa Giêsu làm của lễ hy tế dâng lên Chúa Cha.

Trong bài giảng lễ, Đức Tổng Giám mục đặc biệt nhấn mạnh về ơn Chúa Thánh Thần: Vai trò của Chúa Thánh Thần rất quan trọng trong đời sống Đức Tin của mỗi người chúng ta. Chúa ban cho chúng ta nhiều ân huệ qua các Bí tích, Chúa Thánh Thần biến đổi con người chúng ta trở nên trưởng thành hơn trong Đức Kitô. Chúa Thánh Thần được Giáo Hội tôn vinh là Đấng Bảo trợ, Đấng an ủi, Đấng dạy dỗ. Nhưng như thế vẫn chưa đủ, trong kinh Tin Kính đã diễn đạt rất rõ ràng: “Chúa Thánh Thần là Đấng ban sự sống”. Mỗi người chúng ta được Rửa tội để trở thành con cái Chúa, được lãnh nhận Bí tích Thánh Thể, đến khi được nhận Bí tích Thêm sức là được lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần.

Ngài chia vui với gia đình các em được lãnh nhận Bí tích Thêm sức hôm nay, nhưng Ngài cũng nhắc nhỡ các bậc cha mẹ phải có trách nhiệm giáo dục con cái sống xứng đáng là con cái Chúa. Trước hết các bậc Cha Mẹ phải làm gương cho con cái bằng cách sống yêu thương đoàn kết trong gia đình, làm gương tốt cho con cái bằng bầu khí hòa thuận, sống đạo tốt, đó cũng chính là Tân Phúc âm hóa đời sống Gia đình.

Ngài nhắn nhũ các em là những con người đã bắt đầu trưởng thành, đã được học hỏi Giáo lý, học hỏi Kinh Thánh để được lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần. Phải tich cực cầu nguyện để xin Ngài đổi mới và thánh hóa tâm hồn và con người của các em.

Cuối bài chia sẻ, Đức Tổng Giám mục cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin cho chúng con được lớn lên trong tình yêu của Ngài. Không chỉ các con mà mỗi một người trong Giáo xứ chúng ta trở nên những chứng nhân Đức Tin Loan báo Tin mừng cho mọi người chung quanh.”

Mở đầu Nghi thức ban Bí tích Thêm sức, Đức Tổng xướng kinh Đức Chúa Thánh Thần, Cộng đoàn cùng hát cầu xin Đức Chúa Thánh Thần ngự xuống trên các em sắp được lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần. Tiếp đó Cha Quản xứ Gioakim Nguyễn Chí Hữu xướng tên 47 em sắp lãnh nhận Bí tích Thêm sức lên Đức Tổng Giám mục thẩm vấn. Sau đó Đức Tổng dâng Lời Nguyện và đặt tay trên các em trước khi xức Dầu Thánh Thêm sức cho các em.

Kết thúc Thánh lễ, ông Giacôbê Phan Tiến, Chủ tịch HĐGX thay mặt Cộng đoàn nói lời cảm ơn Đức Tổng Giám mục và quí Cha đã về dâng Thánh lễ tạ ơn Làm Phép Nhà thờ và ban Bí tích Thêm sức cho con cái của Giáo xứ Cự Lại trong tiết trời nắng nóng. Đồng thời nói lời tri ân Cha Phêrô Lê Văn Ngọc trong thời gian đặc trách Giáo xứ đã ưu tư và nung nấu ý định cũng như vận động xây dựng Nhà thờ. Cha cựu Quản xứ Phaolô Đặng Văn Nam đã bắt tay vào việc xây dựng Nhà thờ trong một thời gian dài để ngôi Nhà thờ được hoàn thành. Mỗi lần tham dự Thánh lễ là cả Giáo xứ luôn nhớ đến tình yêu thương của 2 Cha dành cho Giáo xứ. Cảm ơn Cha Micae Trần Xuân ở Hoa Kỳ và thân sinh đã nâng đỡ, trợ lực cho Giáo xứ bằng cách kêu gọi ân nhân giúp đỡ Giáo xứ xây dựng ngôi Nhà thờ này. Đặc biệt cảm ơn Cha Quản xứ chỉ mới về nhận nhiệm sở được 1 năm 3 tháng mà Ngài đã nỗ lực ngày đêm, không quản nắng mưa luôn túc trực đôn đốc thợ thầy để xây dựng Tháp Chuông, nhằm hoàn thiện công trình Nhà Thờ Cự Lại. Cuối cùng ông Chủ tịch cũng cảm ơn chính quyền các cấp đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng ngôi Thánh đường. Cảm ơn tất cả Kỹ sư và thợ thuyền đã góp công sức xây dựng Nhà thờ.

Trương Trí