Tường thuật ngày cầu nguyện cho Quê hương Việt Nam tại St. Ottilien (04/07/2015)

Hằng năm, vào tháng bảy, Đan viện St. Ottilien tổ chức Thánh lễ cầu nguyện cho Quê Hương VN, năm nay vào ngày thứ bảy 04/07//2015.

Trời hôm đó, nóng, nắng gay gắt. Chưa đến 14 giờ, sân nhà thờ của Đan viện đã rộn rã tiếng cười nói của người Việt. Thánh lễ gồm người Đức và người việt, ngoài ra còn có một số ông bà anh chị thuộc các tôn giáo bạn cũng đến tham dự, ghế trong nhà thờ kín chỗ ngồi.

Thánh lễ bắt đầu lúc 15 giờ, Linh mục Augustinô Phạm Sơn Hà OSB nồng nhiệt chào mừng tất cả mọi người,và giới thiệu các linh mục cùng đồng tế Thánh lễ, đến từ nhiều nơi trên thế giới, linh mục Joel Macul đến từ USA, linh mục Ignatius Osward,và linh mục Pachomius Okogio đến từ Phi Châu, Linh mục Woo Sung Son đến từ Nam Triều Tiên, linh mục Mathew Jomcy đến từ Ấn Độ, Linh Mục Hansjörg Sailer đến từ Áo,và qúy linh mục trong Đan viện St.Ottilien và cùng nhiều thầy đ ến từ Hung gia lợi. Linh mục Thomas Wagner (người Đức ) chủ tế Thánh lễ.

Ý cầu nguyện trong Thánh lễ: Hoà bình cho toàn thế giới, đặc biệt cho Quê hương Việt Nam.

Bài Phúc âm trong Thánh lễ: “Tám Mối Phúc Thật”( Mt 5, 1-12a ). Linh mục Thomas Wagner chia sẻ lời Chúa, và được Linh mục Augustinô Phạm Sơn Hà OSB lược dịch như sau:

“Quý ông bà, anh chị em thân mến,

Người Kitô hữu cần có tấm lòng ngay thật.

Là Kitô hữu, chúng ta có thể làm chứng cho Chúa trong công việc đời thường của chúng ta. Người Kitô hữu cũng có thể nhận biết tấm lòng ngay thật của mình, tấm lòng đó được diễn tả rõ ràng cho chúng ta qua bài giảng trên núi “Tám mối phúc thật” Chúa Giêsu đã công bố, trãi qua mọi thời đại.

Có ba điều mà trong bản văn này, chúng ta thường nghe nói và đọc; Thực sự, đây không phải chỉ gọi là Bài Giảng Trên Núi, nhưng phải gọi là "Hiến chương nước trời hayTám mối phúc thật" vì Chúa Giêsu đã chúc phúc thật cho những người bé mọn có lòng ngay thật.

Người Kitô hữu có lòng khoan dung và hòa giải.

Một dấu hiệu quan trọng để nhận ra người Kitô hữu là những người luôn làm những việc tốt, có lòng thương người, và muốn từ bỏ bạo lực. Chúa Giêsu chúc phúc cho những ai khao khát hòa bình; kinh nghiệm cho thấy hậu qủa tai hại khi dùng bạo lực gây ra mối bất hòa trong thế giới. Chúng ta hãy nhớ lại vụ những người Kitô hữu da đen tại Mỹ đã trở thành nạn nhân của một sát thủ phân biệt chủng tộc trong một vài tuần trước đây. Nhưng họ không trả thù, họ đã biểu tình bất bạo động, tụ tập lại cầu nguyện để cho thấy rõ ràng, họ muốn tha thứ cho người đàn ông trẻ bị loạn trí này. Đây là một ví dụ sống động cũng có thể được thực hiện nhiều nơi khác.

Người Kitô hữu bênh vực cho công lý.

Chúa Giêsu chúc phúc cho những ai đói khát sự công chính và bênh vực cho công lý. sự bất công có mặt mọi nơi, và trong Giáo Hội cũng không tránh khỏi. Vào năm 1989, những người Kitô hữu đứng lên chống lại các thế lực bất công, họ đã thắp nến cầu nguyện khiến bức tường Berlin phải sụp đổ. Người Kitô hữu ngày nay đã tham gia cộng tác trong nhiều lãnh vực, như hiện nay giúp đỡ người tị nạn, để chính quyền quốc gia một mình, đôi khi cũng không thể gánh vác được. Đặc biệt là Đức Giáo Hoàng PHAN-XI-C ô đã cảnh báo nhiều lần đến các mục tử phải chấp nhận mùi của chiên và cũng không sợ hãi, tránh né những “va chạm” phải xảy ra.

Quý ông bà, anh chị em Việt Nam thân yêu,

Tại Quê Hương Việt Nam, chưa có tự do dân chủ, nhân quyền chưa được tôn trọng, không có tự do báo chí. Nhà cầm quyền Việt Nam kiểm soát các hoạt động của các tôn giáo. Các linh mục, các Kitô hữu, các Phật tử và những người dân đang bị bắt vì họ can đảm lên tiếng cho tự do tôn giáo, tự do ngôn luận. Chúng ta không im lặng ngồi yên, mà cùng nhau đoàn kết giúp đỡ họ đang sống trong hoàn cảnh khó khăn như vậy.

Hôm nay là lần thứ năm, qúy ông bà anh chị em trở về đan viện St. Ottilien để cầu nguyện cho hòa bình thế giới và Quê Hương của qúy vị. Đối với tôi, cầu nguyện cho hòa bình là cần thiết và quan trọng. Cầu nguyện giúp con người tăng thêm nghị lực. Và tôi tin tưởng tác dụng hữu hiệu của lời cầu nguyện.

Người Kitô hữu trông cậy tất cả vào Thiên Chúa.

Chúa Giêsu chúc phúc cho những người có tâm hồn khiêm nhường, nghèo khó, đau buồn, họ vững tin cậy vào Thiên Chúa, vì nước trời là của họ. „Tám mối phúc thật“ bác bỏ những ai muốn thần thánh hóa chính mình. Trong chế độ độc tài và chế độ độc tài toàn trị, chỉ có một cuốn Thánh Kinh, hay là rao giảng Tin Mừng hoặc sống cộng đoàn Kitô hữu, tất cả đều bị cấm đoán nghiêm ngặt. Hiện nay ở Bắc Triều Tiên đang xảy ra.

Chỉ có Thiên Chúa, mới làm cho chúng ta được bình an, đ ược no thoả, được công bằng. Là Kitô hữu, chúng ta phải cùng đồng hành với Ngài.

Người Kitô hữu mang Chúa đến cho mọi người, trên toàn thế giới.

Ngày hôm nay, chúng ta trở về Đan viện St. Ottilien dâng Thánh lễ cầu nguyện cho hòa bình, đây là cơ hội tốt để có thêm một kinh nghiệm quý báu. Là người Kitô hữu, chúng ta không sống một mình, nhưng cùng sống trong một cộng đoàn, và phải vượt ra ngoài cộng đoàn chúng ta để đến với nhiều người khác nữa. Những người muốn theo Ngài và muốn sống theo sự hướng dẫn của Ngài, thì Chúa Giêsu luôn hiện diện nơi đó. Nhờ sức mạnh của Chúa Thánh Thần nâng đỡ, chúng ta không sợ mất thần khí của Ngài, chúng ta phải mạnh mẽ vững tin vào Ngài, bước đi trên lộ trình mới, lắm lúc trơn trượt, và gồ ghề. AMEN“

Sau Th ánh lễ, mọi người đến sân nhà Tĩnh tâm của Đan viện St. Ottilien. Cha viện trưởng Wolfgang Öxler OSB đã đến thăm, chào mừng, cùng hát với mọi người bài ”Lobet und preiset, ihr Völker, den Herrn“. Ngài làm dấu Thánh Giá chúc lành cho bữa ăn, và cùng ngồi ăn chung với mọi người.

Cơm chiều dùng xong, mọi người tụ họp quay quần xung quanh bàn kiệu Đức Mẹ, với những ngọn nến trong tay được thắp sáng, vào lúc 19 giờ 30 để cùng hợp lòng cầu nguyện, dâng Quê Hương Việt Nam cho Mẹ Maria.

Quê hương Việt Nam, đã 40 năm rồi, mà hôm nay vẫn chưa có hòa bình, tự do thực sự, khi người dân lên tiếng bênh vực cho lẽ phải, sự thật thì bị đàn áp, đánh đập và bị tù đày. Tự do tôn giáo còn bị hạn chế, cấm cản.

Lạy Mẹ Maria, Mẹ đang chứng kiến những cảnh đàn áp bất công, Mẹ đang lắng nghe tiếng lòng thổn thức của con cái Mẹ. Xin Mẹ đoái thương, soi đường, dẫn lối cho Thế Giới biết xây dựng sự thật, công lý, để cho các dân tộc được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Lạy Mẹ Maria, chúng con tin rằng, Mẹ đã nghe lời chúng con khẩn cầu. Xin Mẹ cho Quê Hương việt nam chúng con được sống trong tình đoàn kết, yêu thương và hạnh phúc thật sự.

(Hoàng Thanh Bình)

Dưới đây là một số hình ảnh ngày cầu nguyện cho Quê hương Việt nam tại Đan Viện St.Ottilien (04/07/2015)

https://goo.gl/photos/7TE526mYmK8Z1xteA