Hôm thứ Năm 7 tháng Năm, Ashton Carter, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết Hoa Kỳ bắt đầu huấn luyện cho các nhóm phến quân “ôn hòa” tại Syria. Ông nói:

“Chúng tôi muốn công bố rằng ngày hôm nay chúng tôi đã bắt đầu huấn luyện chiến đấu cho một nhóm có kích thước đại đội thuộc lực lượng Tân Syria. Chương trình này là một phần quan trọng và phức tạp trong các nỗ lực chống quân khủng bố Hồi Giáo IS của chúng tôi.”

Ông nói thêm:

“Họ không được chúng tôi yêu cầu tấn công vào các lực lượng của Assad [tên tổng thống Syria] và đó cũng không phải là chủ ý trong chương trình của chúng tôi. Vì vậy, câu hỏi đặt ra nếu các lực lượng Assad tấn công họ thì chúng tôi có trách nhiệm bảo vệ họ hay không, thì tôi khẳng định là chúng tôi sẽ đánh trả. Nhưng họ không được huấn luyện nhằm vào mục đích đó. Họ đang được chuẩn bị để chiến đấu với quân khủng bố Hồi Giáo IS.”

Đức Thượng Phụ Gregory Laham Đệ Tam của Giáo Hội Công Giáo Nghi Lễ Melkite tại Syria bày tỏ sự dè dặt trước diễn biến mới này.

Ngài nhấn mạnh rằng “Các lãnh đạo phương Tây thật là sai lầm nếu nghĩ rằng đó họ có thể giúp các Kitô hữu bằng cách cung cấp vũ khí và các khóa huấn luyện cho các phe phái ở Syria. Giải pháp duy nhất là hòa bình.”

Không có một lằn ranh rõ rệt giữa quân nổi dậy “ôn hòa” và “quá khích” tại Syria. Các nhóm ở bên này có thể dễ dàng ngả theo bên kia và trong các điều kiện cụ thể của chiến trường, sự hợp tác giữa hai bên là điều vẫn thường xảy ra.