GP XUÂN LỘC - Sáng thứ sáu 01/05/2015, lễ kính Thánh Giuse Lao Động, Quan thầy Giáo xứ, cũng là ngày Mừng 50 Năm Thành Lập Giáo Xứ và làm phép Tượng Thánh Giuse Lao Động, Đức Cha phụ tá Giuse Đinh Đức Đạo đã về Kinh Lý Mục Vụ và ban bí tích Thêm sức cho các em thiếu nhi tại giáo xứ Phúc Lâm, hạt Hố Nai, giáo phận Xuân Lộc.

Hình ảnh

Ngay từ sớm, khuôn viên thánh đường đã rộn ràng hẳn lên với những tiếng cười nói, reo hò của hơn 110 em thiếu nhi đang được chăm sóc của các anh chị Giáo Lý Viên, các cha mẹ và những người đỡ đầu cùng cộng đoàn dân Chúa thuộc giáo xứ Phúc Lâm.

Hơn 8 giờ, đón tiếp Đức Cha Giuse tại cổng thánh đường có Cha Chính xứ Giuse Đỗ Viết Đại, Cha Phó xứ Gioan.B Phạm Đức Nhân, các linh mục đồng hương, các em thiếu nhi chịu Phép Thêm Sức cùng cộng đoàn dân xứ.

Sau ít phút Viếng Thánh Thể, Đức Cha Phụ tá Giuse gặp gỡ quý chức Ban Hành Giáo và Ngài rất vui mừng, khen ngợi những hy sinh cố gắng của mọi người trong mọi thành phần dân xứ.

9 giờ15, đoàn rước tiến bước từ trong khuôn viên nhà xứ đến cuối thánh đường tham dự nghi thức làm phép tượng Thánh Giuse Lao Động. Tiếp đến, đoàn rước tiến lên thánh đường. Dâng lễ cùng Đức Cha Phụ Tá Giuse có Cha Quản hạt Đaminh Bùi Văn Án, Cha Chánh xứ,Cha Phó, Cha xứ nguyên Giuse Tạ Minh Chiến, Cha xứ nguyên Giuse ngô Quốc Thạnh, quý cha trong Hạt, quý cha đồng hương, quý cha nghĩa tử của Cha Chánh xứ Giuse.

Tham dự lễ có các tu sĩ nam nữ trong xứ, quý khách mời, cùng chức Ban Hành giáo, đại diện các giới và cộng đoàn giáo dân trong giáo xứ.

Mở đầu, Đức Cha Giuse đã chúc mừng lễ Quan Thầy và Kỷ Niệm 50 Năm Ngày Thành Lập Giáo Xứ đến cộng đoàn và mời cộng đoàn tiếp tục cùng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa về những ơn lành đã ban cho giáo xứ trong hành trình 50 năm qua.

Thánh lễ được cử hành nghiêm trang và sốt sắng.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, ông Trửơng đại diện Ban Hành Giáo đại diện cho dân xứ dâng lời cảm tạ lên Đức Cha Phụ Tá Giuse. Đức Cha cầu chúc tất cả mọi người hãy trở nên hình ảnh sống động của Đức Kytô ngay trong gia đình mình, trong nơi làm việc và trong nơi mình sinh sống để những người sống chung quanh mình, nhất là anh chị em lương dân nhận ra tình thương của Chúa để cùng hưởng niềm vui cứu độ. Những lẵng hoa tươi thắm đã được sáu em thiếu nhi chịu Phép Thêm sức dâng lên Đức Cha Giuse, hai cha xứ và hai cha xứ nguyên trong những tràng vỗ tay dòn rã trong ngày lễ đặc biệt này.
Xin Chúa, Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse Quan Thầy luôn ban nhiều hồng ân xuống trên giáo xứ như đã gìn giữ, che chở và đồng hành cùng chúng con suốt 50 năm qua.

LƯỢC SỬ GIÁO XỨ PHÚC LÂM

A. Giới thiệu

Giáo xứ Phúc Lâm là một trong những xứ đạo sầm uất của vùng Hố Nai, Giáo Phận Xuân Lộc. Khuôn viên Thánh Đường tọa lạc tại địa chỉ: 248/38 Khu Phố 1, Phường Tân Biên, Thành Phố Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai. Với ngôi Thánh Đường rộng và đẹp, tháp chuông cao, cùng với các cơ sở như: Nhà xứ, Đền Thánh Mẫu, Đài Chúa Ki-tô Vua và Nhà Mục vụ khang trang rộng lớn.
Với tất cả các công trình của Giáo xứ Phúc Lâm đã xây dựng mà chúng ta thấy hôm nay, đâu phải ngày một ngày hai mà có. Đó là công trình tiếp nối của bao năm tháng, công lao mồ hôi nước mắt của các Vị Chủ chăn, cùng các thế hệ cha anh trong cộng đoàn giáo xứ, mà nhiều người đến nay đã không còn nữa….

B. Quá trình hình thành xây dựng và phát triển

Một cộng đồng người di cư 1954 thuộc nhiều giáo phận miền Bắc, đã được Cha Thất thuộc Dòng Đaminh đưa đến miền đất, có tên: Xã Đồng Hiệp, Quận Định Quán, Tỉnh Long Khánh, vào đúng dịp Đại Lễ Phục Sinh năm 1955. Xã này gồm 3 ấp: Ấp Phúc lâm, Ấp Lộc Lâm và Ấp Trà cổ. Và cũng 3 ấp này trở thành 3 giáo xứ: Giáo xứ Phúc Lâm (Cha Liêm), Giáo xứ Lộc Lâm (Cha Khiêm) và Giáo xứ Trà Cổ (Cha Thiện).

1. Cha Mattheu Chu Thanh Liêm (1956-1963)
Năm 1956: Giáo xứ Phúc Lâm được thành lập và Cha Mattheu Chu Thanh Liêm (được Cha Thất giới thiệu) làm Chánh xứ. Giáo xứ quy tụ các gia đình thuộc các Giáo xứ miền Bắc, Giáo phận Hải phòng gồm: Giáo xứ Kim Bịch, Giáo xứ Tu Linh, Đáp Khê, Giáo xứ Nam Am, giáo xứ Đại Lộ, Giáo xứ Phương Quan và một số đông gia đình thuộc Giáo phận Thái Bình. Giáo xứ Phúc Lâm tọa lạc trên một cánh đồng trũng rộng lớn, Nhà thờ và trường học làm bằng gỗ ván xẻ, nằm trên một gò cao không bị nước lụt. Cha Mattheu cai quản giáo xứ đến năm 1963 thì Ngài ra đi.
Giáo xứ đã nhờ Cha xứ Lộc Lâm Đaminh Phạm Sỹ Khiêm, địa phận Bắc Ninh, coi sóc đến cuối năm 1964. Và chính Ngài đã giới thiệu Lm. Nguyễn Hương Nam cho giáo xứ Phúc Lâm với Cha Cố Hiển đang cai quản Gx. Bắc Thần, hạt Phước Lý, cũng gốc Địa Phận Bắc Ninh, là Nghĩa phụ của Lm. Nguyễn hương Nam

C. Qúy cha tiền nhiệm

1. Cha Giuse Maria Nguyễn Hương Nam
Năm 1964, giáo xứ đón linh mục Giuse Maria Nguyễn Hương Nam từ Giáo xứ Bắc Thần, hạt Phước Lý về cai quản Giáo xứ và đến tháng 9/1965, cha và con chiên phải rời bỏ Giáo xứ Phúc lâm xã Đồng Hiệp chuyển về xã Hố Nai, quận Đức Tu, tỉnh Biên Hòa.
Sau bao nhiêu lần ngược xuôi tìm nơi định cư cho con chiên, cha Giuse Maria Nguyễn Hương Nam đã quyết định dừng chân tại Phúc lâm, Hố Nai vùng đồi bỏ hoang đất hầm hố, sỏi đá và rừng chồi um tùm.
Sau khi chia lô theo ô cờ (mỗi lô 20m x 30m) Cha cho bốc thăm theo các hộ và con chiên đã ổn định cuộc sống.
Cha chỉ định Ban Điều Hành Giáo Xứ gồm 4 vị: Ông chánh Trương, ông phó trương, ông thư ký và ông thủ quỹ giúp cha điều hành GX. Ngoài ra cũng chia GX thành 5 khu họ theo quê quán ngoài Bắc gồm các khu: Kim Bích, Nam Am, Tu Linh, An Tôn và Bùi Hải (Bùi Chu & Hải Phòng) có Ban Đặc Trách của Khu họ gồm một Ông trùm trưởng, Ông trùm phó, Ông Quản và Bà Quản phụ giúp Cha trong việc điều hành khu họ.
Để lo cho công ăn việc làm của giáo dân Cha Giuse Maria liên hệ với quân Đội Hoa Kỳ
Cha Cố Giuse Maria Nguyễn Hương Nam được Chúa gọi về ngày 19/10/1984.
(Hiện nay,phần mộ Cha Cố được an vị trong khuôn viên Thánh Đường GX bên cạnh mộ phần Cha Cố Giuse Vũ Văn Nhậm)

2. Cha Gioakim Nguyễn Bá Tước
Tháng 03/1973Cha Giuse Maria Nguyễn Hương Nam được Đức Cha Đaminh Nguyễn Văn Lãng cho bài sai về xứ An Bình (Bầu cá) và bổ nhiệm Cha Gioakim Nguyễn Bá Tước, cha phó xứ Kẻ Sặt, về nhận cai quản GX.
Cha Gioakim đã lập hội Ái Hữu GX Phúc Lâm vào năm 1973, một tổ chức đầy tính nhân văn thể hiện tình tương thân tương ái, giúp đỡ và cầu nguyện cho nhau giữa các hội viên đang sống trong giáo xứ, khi hội viên hay thành viên trong gia đình hội viên qua đời.
Hiện nay mỗi hội viên góp 5.000 đ/vn khi có hôi viên qua đời và số tiền này dùng đào huyệt, xây kim tĩnh và xin lễ cho hội viên qua đời, nếu có dư để dùng vào việc tu bổ, thuê người trông nom nghĩa trang.

3. Cha Giuse Vũ Văn Nhậm
Nhưng chưa được bao lâu thì đến tháng 06/1975 Cha Gioakim lại nhận bài sai về xứ Thái Hiệp, hạt Biên Hòa và Cha Giuse Vũ Văn Nhậm (cha Phó GX kẻ Sặt) nhận bài sai về làm chánh xứ Phúc Lâm. Cha Giuse Vũ Văn Nhậm về Gx trong hoàn cảnh đất nước giai đoạn kinh tế khó khăn sau chiến tranh, nhiều giáo dân đi các vùng kinh tế, vùng nông thôn nhưng Cha Nhậm vẫn quyết định xây dựng lại ngôi Thánh Đường Giáo xứ.
Sau bao nhiêu khó khăn vất vả, bao công sức giáo dân trong xứ cũng như ngoài xứ, ngôi Thánh Đường đầu tiên sau giải phóng cũng được hoàn thành vào tháng 12/1975.
Năm 1980 Cha Giuse cũng xây dựng thêm chung quanh Thánh Đường 14 Chặng Đàng Thánh giá, Đền Hiền Mẫu và Đài Chúa Kytô Vua.
Đầu năm 1983 bệnh tình của cha xứ Giuse Vũ Văn Nhậm (bệnh ung thư bao tử giai đoạn cuối) nên ngài đã đệ đơn xin Đức Cha giáo phận cho Thầy Sáu Giuse Đỗ Viết Đại về phụ giúp ngài trong lúc bệnh nặng và mong có người kế vị ngài trong tương lai, và trước Lễ Truyền Tin năm 1983 Giáo xứ được vinh dự đón Thầy Sáu Giuse về phụ giúp Giáo xứ cho ngài.
Cha cố Giuse Vũ Văn Nhậm đã được Chúa gọi về vào hồi 8h10’ ngày 09 tháng 06 năm 1983 tại bệnh viện Thống Nhất trước đây là bệnh viện Thánh Tâm dòng Gioan Thiên Chúa.
Cha cố Giuse được an táng tại khuôn viên thánh đường.

4. Cha Giuse Đỗ Viết Đại
Ngày 14 tháng 01 năm 1992 Thầy Giuse Đỗ Viết Đại được thụ phong Linh Mục cùng 16 thầy khác tại Nhà Thờ Chính Tòa Xuân Lộc.
Trong 9 năm Giáo xứ không có vị chủ chăn chính thức ở trực tiếp để cai quản Giáo xứ mà chỉ có các Cha quản nhiệm đến dâng lễ và ban các Bí tích… Đến Chúa Nhật ngày 18 tháng 08 năm 1997 Lễ Đức mẹ hồn xác lên trời ĐGM Phaolo Maria Nguyễn Minh Nhật về kinh lý mục vụ ban Bí tích thêm sức và công bố bổ nhiệm cha Giuse Đỗ Viết Đại làm Cha xứ chính thức của Giáo xứ.
Năm 1998 Cha Giuse cho xây lại nhà xứ, xây hàng rào và san ủi để lấy mặt bằng cho nghĩa trang cùng vận động giáo dân “nhựa hóa” tất cả những con đường trong Giáo xứ, cùng xây dựng một nhà giáo lý với 5 gian dùng làm nơi cho các em Thiếu nhi sinh hoạt (32m x 6m)
Sau gần 30 năm ngôi Thánh Đường xây bằng vôi và cọc sắt Mỹ đã xuống cấp, Cha Giuse quyết định xây lại nhà thờ Giáo xứ.
Ngày 01 tháng 05 năm 2004 Lễ đặt viên đá đầu tiên do Cha tổng đại diện Đaminh Nguyễn Chu Trinh chủ tế. Cùng với việc xây dựng thánh Đường, Cha Giuse cũng cho đại tu lại Đền Thánh Mẫu và Nhà Xứ.
Năm 2005 một số giáo dân ở Rạch Giá cùng với giáo dân trươc kia đi vùng kinh tế mới trở về mua đất tại khu phố 13 thuộc phường Hố Nai để sinh sống, để tạo sự thuận lợi cho Ban Điều Hành Khu Họ An Tôn, Cha Giuse đã tách những hộ mới này thành khu họ mới đặt tên khu họ là La Vang theo ý nguyện của dân. Vậy là Giáo Xứ Phúc Lâm có tất cả 6 khu họ từ ngày 13/05/2005.
Ngày 14 tháng 10 năm 2005 Cha xứ Giuse Đỗ Viết Đại được lệnh lên đường du học tại Pháp, trong lúc việc xây dựng Thánh đường giáo xứ vào giai đoạn cuối.

5. Cha Giuse Đặng Văn Quy
Từ năm 1983-1997, Cha Giuse Đặng Văn Quy đã được Đức Cha giao quản nhiệm giáo xứ: Cử hành thánh lễ và ban các phép bí tích cho công đoàn trong thời gian dài là 14 năm.
Cha Giuse đã được Chúa gọi về ngày 25/07/2014 tại giáo xứ Hải Dương.

6. Cha Giuse Tạ Minh Chiến
Sau 33 ngày vắng bóng chủ chăn,thứ tư ngày 16 tháng 11 năm 2005 Giáo xứ vui mừng đón vị chủ chăn mới, Cha Giuse Tạ Minh Chiến đang là Cha phó Giáo xứ Tân Mai.
Ngày 01 tháng 05 năm 2006 Lễ khánh thành Thánh đường và Thánh hiến bàn thờ cũng vào dịp Lễ kính thánh Giuse thợ bổn mạng Giáo xứ do Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh chủ tế.
Do nhu cầu sinh hoạt của các đoàn thể và việc dậy giáo lý cho các em thiếu nhi, Cha Giuse Tạ Minh Chiến đã quyết định xây dựng nhà mục vụ giáo xứ và ngày 17 tháng 08 năm 2012 Đức Cha phụ tá Toma Vũ Đình Hiệu đã dâng lễ đặt viên đá đầu tiên.

7. Cha Giuse Ngô Quốc Thạnh
Ngày 30/08/2013 trong khi công việc xây dựng mục vụ Giáo xứ mới xong phần thô thì cha xứ Giuse nhận bài sai của ĐGM làm chánh xứ Thọ Lâm – Hạt Phương Lâm và ngày 31/08/2013 Cha Giuse Ngô Quốc Thạnh chánh xứ Lang Minh được Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh bổ nhiệm về làm cha chánh xứ giáo xứ Phúc Lâm.
Trong những ngày (27/07/2014 ) sau bao cố gắng Công trình Nhà Mục vụ Giáo xứ đang đi vào giai đoạn hoàn thiện, chờ ngày khánh thành để các em Thiếu nhi và các Hội Đoàn có nơi sinh hoạt cần thiết thì Cha Giuse Ngô Quốc Thạnh nhận được bài sai nhận chánh xứ Thuận Hòa, giáo hạt Biên Hòa. (11/08/2014)

8. Cha Giuse Đỗ Viết Đại
Cha Giuse Đỗ Viết Đại một lần nữa nhận bài sai làm Chánh xứ GX Phúc Lâm.( 27/07/2014
Cha Chánh xứ Giuse Đỗ Viết Đại.
Cũng dịp này, Đức Cha Giáo Phận cũng bổ nhiệm Cha Gioan Baotixita Phạm Đức Nhân về nhận phó xứ GX Phúc Lâm.

D. Lời kết

Nhìn lại khoảng thời gian 50 năm trải qua bao thay đổi, Giáo xứ đã được các Cha xứ chăm sóc mục vụ, vừa chăm lo đời sống đức tin,vừa xây dựng cho con chiên có nơi thờ phượng xứng đáng mà vẫn chan hòa tình yêu thương hiệp nhất, cùng nhau xây dựng Giáo xứ ngày càng phát triển theo lòng Chúa mong ước mà quý Cha đã dành cả đời dầy công vun đắp cho giáo xứ.