Lễ Thánh Hiến Thánh Đường của Cộng Đoàn Thánh Anrê Dũng Lạc Beaverton, Oregon.

Thứ Bảy ngày 21 tháng 2 năm 2015 vào lúc 10 gìờ sáng, Cộng Đoàn Thánh Anrê Dũng Lạc Beaverton, Oregon cử hành Thánh Lễ Thánh Hiến ngôi Thánh Đường của Cộng Đoàn mới mua lại từ một ngôi Thánh Đường của một Giáo Phái Tin Lành cách đây khoảng 2 tháng.

Xem Hình

Sơ lược qua đôi nét về Cộng Đoàn Thánh Anrê Dũng Lạc như sau:

Cộng Đoàn Thánh Anrê Dũng Lạc Beaverton, Oregon là một Giáo Họ trực thuộc Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang Portland, Oregon do Cha Bathôlômêô PHẠM HỮU ĐẠT, SDD làm Chánh Xứ và Cha Đaminh TRẦN VĂN ĐIỀU, SDD Phó Xứ Kiêm Quản Nhiệm Cộng Đoàn cùng với trên 250 gia đình Công Giáo đang sinh sống thuộc hai thành phố Beaverton & Aloha tập hợp lại, và một số ít thuộc thành phố Hillsboro. Điều hành bởi một Hội Đồng Mục Vụ Giáo Họ và các Ban Ngành Đoàn Thể cũng như các Ca Đoàn và Trường Giáo Lý & Việt Ngữ, ngoài ra còn có quý Sơ thuộc Hội Dòng Mến Thánh Gía Thủ Thiêm/Beaverton trợ giúp.

Sau 21 năm Cộng Đoàn Thánh Anrê Dũng Lạc đã gặp nhiều khó khăn về nhân sự và tài chánh vì đa phần cộng đoàn giáo dân ở đây sinh sống rải rác thuộc 3 thành phố khác nhau, cho nên không thể tự tạo riêng cho mình một ngôi Thánh Đường với tính cách độc lập được, nhưng tạ ơn Chúa, từ khoảng hơn 10 năm trở lại đây, giáo dân các nơi vì công ăn việc làm nên đã chuyển về sinh sống tại 3 thành phố trên một ngày một đông, nhờ vậy mà nhân số cộng đoàn giáo dân có phần tăng trưởng thêm.

Trong suổt 21 năm qua, hết chổ nầy đến chổ khác, Cộng đoàn phải chịu thuê mướn lại và xữ dụng chung cùng các giáo xứ Mỹ trong vùng để cử hành các Thánh Lễ Chúa Nhật, cũng như các Lễ khác trong năm Phụng Vụ cho giáo dân. Phần Mục Vụ đã được quý Cha của Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang chăm sóc. Nhưng riêng mọi sinh hoạt khác của giáo họ thì gặp qúa nhiều khó khăn, vì phải lệ thuộc vào giáo xứ chủ nhà của Mỹ, cho nên, các nhu cầu sinh hoạt của các Đoàn thể, Ban ngành cũng như Ca đoàn và Giáo lý & Việt ngữ cho con em, không thể đáp ứng như lòng giáo dân mong muốn. Một đoàn viên Liên Minh Thánh Tâm trong niềm vui mừng và xúc động tâm sự: “Ngoài lễ Đoàn mỗi tháng chung với giáo dân tại nhà thờ, thì hằng tháng Đoàn đều phải sinh hoạt hội họp tại tư gia của các đoàn viên cho mượn, nay đã có Nhà thờ thì không riêng gì Đoàn LMTT mà cùng tất cả các đoàn thể khác đã có nơi sinh hoạt để trau dồi đức tin cho hội viên mình, và khi mới nghe mua được Nhà thờ thì đã có 5 giáo dân ghi tên gia nhập Đoàn năm nay.”

Qua những trăn trở đó, cách đây 4 năm, lúc bầy giờ Cha Quản Nhiệm là Cha Phêrô ĐOÀN HOÀNG KHÔI ANH, SDD đã phát động chiến dịch gây quỹ bằng mọi hình thức như tổ chức Đại Nhạc Hội gồm một số ca sĩ đến từ California, kêu gọi các nhà hảo tâm có lòng quản đại cũng như toàn thể giáo dân của cộng đoàn, và đặc biệt là sự ủng hộ của Đức Cựu Tổng Giám Mục Địa Phận John G. Vlazny và Cha Chánh Xứ Giáo Xứ Bathôlômêô Phạm Hữu Đạt cũng như Hội Đồng Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang. Cuối cùng, nguyện vọng ước mơ của cộng đoàn giáo dân họ đạo đã trở thành sự thật, một lần nữa tạ ơn Chúa giáo họ đã được Đức Tổng Giám Mục Điạ Phận Portland, Oregon Alexander K. Sample cho phép đứng ra mua ngôi Thánh Đường nầy với tính cách độc lập riêng biệt của một giáo họ Việt Nam hoàn toàn, và giáo họ vẫn trực thuộc Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang Portland, Oregon.

Chủ sự Thánh Lễ Thánh Hiến Ngôi Thánh Đường Thánh Anrê Dũng Lạc sáng hôm nay do Đức Cha Phụ Tá TGP Portland, OR Peter L. Smith người đã đứng ra ký tất cả mọi giấy tờ để mua lại ngôi Thánh Đường nầy Chủ Tế, cùng Đồng Tế có Đức Ông Giacôbê PHẠM VĂN NINH Nguyên Chánh Xứ GXĐMLV, Cha Chánh Xứ Bathôlômêô PHẠM HỮU ĐẠT, Cha Quản Nhiệm Đaminh TRẦN VĂN ĐIỀU, Cha cựu Quản Nhiệm Phêrô ĐOÀN HOÀNG KHÔI ANH đến từ Texas và đông đảo quý Cha thuộc Tu Đoàn Giáo Sĩ Nhà Chúa và các Cha Địa Phận, quý Thầy PhóTế, quý Sơ thuộc hai Hội Dòng Mến Thánh Gía Đà Lạt/ Portland và Thủ Thiêm/Beaverton các Tu Sĩ Nam Nữ, Hội Đồng Giáo Xứ ĐMLV, cũng như đông đảo giáo dân của Cộng Đoàn và một số giáo dân, đoàn thể của Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang đến tham dự để chúc mừng.

Trước khi cử hành Thánh Lễ Thánh Hiến là nghi thức cắt băng khánh thành ở trước cửa vào Thánh Đường do Đức Cha Phụ Tá, Cha Chánh Xứ, hai Cha Quản Nhiệm cựu và hiện nay, cùng Ông Chủ Tịch Hội Đồng Mục Vụ, ngay sau lời giới thiệu về mục đích Thánh Lễ hôm nay của Cha Phạm Tĩnh là những tràng vỗ tay hân hoan hoà lẫn trong tiếng nhạc vang lên của Ca đoàn… Sau đó mọi người cùng Đức Cha tiến vào Thánh Đường Dâng Thánh Lễ.

Trong Thánh Lễ Đức Cha Chủ tế đã tiến hành nghi thức rãy nước Thánh từ Cung Thánh đến quanh nhà thờ cũng như xức dầu bàn thờ, các tượng ảnh v.v…

Trong bài giảng, trước hết Đức Cha ngỏ lời chúc Tết đến Cộng Đoàn và Ngài nói: cũng mới tối đêm qua, Ngài đã được cùng Đức Tổng đến Dâng Lễ Tân Niên ở Giáo Xứ, với cộng đoàn giáo dân ở đó rât đông đảo và vui vẻ. Đồng thời, Đức Cha tỏ ý muốn chia sẻ niềm vui nầy cùng anh chị em đã chờ đợi 21 năm qua, như Tiên tri Nê-hê-mi-a (8,1-4a,5-6.8-10) có đoạn như sau: “Anh em hãy về ăn thịt béo, uống rượu ngon và gửi phần cho những người không sẵn của ăn, vì hôm nay là ngày thánh hiến cho Chúa chúng ta. Anh em đừng buồn bã, vì niềm vui của ĐỨC CHÚA là thành trì bảo vệ anh em.”

Kết thúc Thánh Lễ, Cha Chánh Xứ đại diện cho toàn thể Cộng Đoàn cám ơn Đức Tổng GMĐP, Đức Cha Phụ Tá, Đức cựu TGMĐP, Bà Chưởng Ấn, Đức Ông, Cha Bề Trên Tu Đoàn Giáo Sĩ Nhà Chúa Hải Ngoại, Quý Cha, Quý Thầy Phó Tế, Quý Sơ, đặc biệt là các vị mạnh thường quân, ân nhân, và giáo dân đã ủng hộ tài chánh, cũng như công sức để có được sự thành tựu hôm nay, Cha cũng ngỏ lời chúc mừng đến tất cả mọi người một Năm Mới Ất Mùi, được an khang thịnh vượng và tràn đầu ơn Chúa Xuân.

Sau Thánh Lễ là tiệc ăn trưa tại láng tạm trong khuôn viên nhà thờ, cũng như chương trình văn nghệ giúp vui do quý Cha và các anh chị các ca đoàn phụ trách.

Lê Quang Uyên