Giáo họ Mai Sơn: Niềm vui khánh thành ngôi nhà thờ mới

Sáng ngày 29.08.2014, giáo họ Mai Sơn, xứ Rú Đất long trọng đón Đức Giám Mục Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên, quý Cha hạt, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ, quý khách và mọi người về cắt băng khánh thành ngôi nhà thờ mới. Công trình này được hoàn thành sau hơn ba năm xây dựng, với nhiều công sức của Cha quản nhiệm, quản xứ, bà con giáo dân và sự giúp đỡ của quý ân nhân xa gần.
Giáo họ Mai Sơn là một giáo họ có 75 hộ gia đình, có khoảng 375 nhân danh, thuộc giáo xứ Rú Đất, nằm ở xóm 3, Bắc Sơn, xã Long Thành, Yên Thành, Nghệ An. Là một giáo họ có lịch sử hơn 100 năm và có đời sống đức tin vững chắc. Ngôi nhà thờ cũ được xây dừng khá lâu, nên dòng thời gian công trình đã xuống cấp. Số lượng giáo dân cũng tăng lên khiến ngôi nhà thờ cũ trở nên chật hẹp. Đó chính là nguyên do và cũng là ước muốn ngôi nhà thờ mới của bao con tim trong giáo họ và cha quản xứ tiền nhiệm Phêrô Lưu Văn Thành. Ngài về quản xứ Rú Đất từ năm 2004.
Ngày 27.8.2011 đánh dấu bước khởi đầu công trình nhà thờ giáo họ Mai Sơn vì được Đức Giám Mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp long trọng đặt viên đá góc tường.
Được giáo dân ủng hộ nhiệt tình trong việc xây dựng và đóng góp vì ai cũng mong muốn nơi thờ phượng Chúa được đàng hoàng, sạch đẹp. Nhờ sự chỉ đạo và hướng dẫn của Cha quản xứ nên được bà con và nhiều vị ân nhân đã ủng hộ để xây dựng.
Ngày 20.02.2013 giáo xứ Rú Đất đón nhận Cha quản xứ mới Micae Trần Văn Dâng. Nhờ sự trẻ trung, mạnh mẽ và sự tài tình. Ngài kêu gọi và tiếp tục công việc để công trình chóng hoàn thành. Cũng chính vì sự đoàn kết hy sinh giúp đỡ nhau của tất cả mọi người trong giáo họ và giáo xứ đã viết nên một trang sử mới cho họ giáo Mai Sơn.
Ngày 29.08.2014 là ngày đánh dấu bước quan trọng cho giáo họ nơi đây. Công trình mới được Đức Cha Phụ Tá, Cha quản xứ tiền nhiệm, Cha quản xứ, quý Cha cắt băng khánh thành. Đức Cha Phụ tá cũng đã làm phép chuông và cung hiến bàn thờ. Được biết nhà thờ có khoảng 300m2, tháp chuông cao khoảng hơn 40m và có 3 quả chuông. Nhân dịp lễ khánh thành nhà thờ, Đức Giám Mục Giáo phụ tá đã gửi lời chúc mừng tới cha quản xứ, hội đồng mục vụ cùng với gần 400 giáo dân trong họ.
Trong niềm vui mừng tri ân cảm tạ, thay lời cho toàn giáo dân họ Mai Sơn ông Chủ tịch Hội đồng mục vụ đã nói lên tình cảm biết ơn trước sự hiện diện của Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và các vị khách quí.
Chia sẻ trong cũng như cuối thánh lễ, Đức Cha Phêrô nhấn mạnh đến ba điểm chính yếu: “Thứ nhất, chúng ta cần trở về với bản gốc của mình...Thứ hai, giáo họ chúng ta ít người, tuy nhiên chúng ta đã có ngôi nhà thờ đẹp, điều đó giúp chúng ta thấy rằng cuộc sống chúng ta sống là sống với...chúng ta cần sự trợ giúp của nhau, chúng ta không ai giàu đến mức mà không cần người khác giúp đỡ, mà cũng không ai nghèo đến mức không có cái gì đó mà giúp đỡ người khác, đó là chân lý. Do đó mỗi người chúng ta luôn luôn là người cho và luôn luôn là người nhận. Như thế chúng ta mới đóng góp phần mình làm sao để Giáo Hội xã hội ngày càng một tiến triển hơn. Thứ ba, khi chúng ta đã có ngôi nhà thờ rồi thì hậu quả đó là chúng ta cần chu toàn sứ mệnh của Giáo Hội, bản chất của Giáo Hội là loan báo tin mừng, chúng ta làm sao đó để rồi chúng ta loan báo tin mừng. Nếu mỗi người chúng ta sống theo Tin Mừng, sống theo Giáo Hội của Đức Giêsu, thì chắc chắn rằng đời sống chúng ta sẽ có âm hưởng rất lớn trong xã hội, chúng ta biết cộng tác vào những người biết tín thác làm cho xã hội chúng ta ngày càng tốt đẹp hơn”.

Lm Bùi Đức Sáng