WASHINGTON D.C - Giáo sư môn Xã Hội Học James D. Davidson của viện đại học Purdue mới đây công bố kết quả cuộc nghiên cứu về tình hình giáo sĩ của các tôn giáo tại Hoa Kỳ.

Mục đích cuộc nghiên cứu này là nhằm trả lời câu hỏi liệu có phải vì luật sống độc thân của Giáo Hội Công Giáo mà có ít người đi tu không.

Một số giới chức của Giáo Hội Công Giáo lập luận rằng số tu sĩ trong các tôn giáo khác cũng giảm. Như vậy luật độc thân không phải là yếu tố chính, mà là bầu khí văn hóa của quốc gia đã gây nên tình trạng có ít người đi tu.

Trong khi đó, giáo sư Davidson đã so sánh những dữ kiện của 7 Giáo Hội Tin Lành và 3 Giáo Hội bảo thủ về phương diện thần học trong thời gian từ năm 1981 đến năm 2001, tức thời gian 20 năm. Kết quả cuộc nghiên cứu cho thấy trong 20 năm, số giáo sĩ của Giáo Hội Công Giáo giảm 22% trong khi đó số giáo sĩ của tất cả các Giáo Hội Tin Lành tăng.

Giáo sư Davidson cũng đồng ý là trong những thập niên 80 và 90 số giáo sĩ trong 7 Giáo Hội Tin Lành cũng bị giảm sút, nhưng con số giáo sĩ năm 2001 của 7 Giáo Hội Tin Lành đã tăng hơn con số giáo sĩ trong những năm 80 và 90.