Tháng Năm lại về, với muôn ngàn sắc hoa tươi thắm. Theo truyền thống tốt đẹp của toàn thể Giáo Hội hoàn vũ, cộng đoàn giáo xứ Chu Hải, gp Bà Rịa long trọng khai mạc tháng Hoa mừng kính Đức Mẹ Maria. Truyền rằng, từ hàng thế kỷ trước, cộng đoàn tín hữu đã sốt sắng tỏ lòng tôn kính Đức Maria, với những việc đạo đức bình dân như rước kiệu, dâng hoa, hát thánh ca, lần chuỗi Mân côi.

Xem Hình

Đặc biệt trong tháng năm, thì càng đặc biệt và có ý nghĩa hơn cả. Vì lẽ, tháng 5 đánh dấu những lần hiện ra của Mẹ như ở Fátima 1917. Ngoài ra, tại những nơi khác như Âu châu, thời gian này là mùa xuân, với khí hậu ấm áp, mang lại sức sống căng tràn cho cây lá xanh tươi và trổ sinh hoa trái. Cách riêng tại những nước nhiệt đới như Việt Nam, thời điểm này chấm dứt sự nắng nóng gay gắt của mùa khô, với những cơn mưa tươi mát đầu mùa, làm cho muôn hoa đua nhau khoe sắc. Những bông hoa tươi thắm được tuyển chọn và dâng kính đặc biệt cho Đức Maria, vì lẽ Mẹ chính là mùa xuân, là mưa hồng ân tưới mát tâm hồn đoàn con lữ thứ trần thế, là niềm hy vọng, là nguồn an vui.

Chúng ta cũng mượn tâm tình từ những sắc hoa tươi xinh, để dâng lời ca tụng Thiên Chúa, và ca ngợi các nhân đức của Mẹ. Năm sắc hoa, hoa trắng biểu trưng cho sự trong sạch, trinh khiết của Mẹ đồng trinh. Hoa đỏ tựa lòng mến Chúa nồng nàn, cũng như lòng trung tín sắt son của Mẹ. Hoa tím như sự đau khổ của Mẹ, khi đồng công cứu chuộc cùng con Mẹ dưới chân thập giá. Hoa xanh mang ý nghĩa niềm hy vọng của chúng ta nơi Mẹ, và hoa vàng biểu trưng sự vinh quang của Nữ Vương Thiên Đàng. Dâng Mẹ năm sắc hoa, chúng ta mở lời ngợi ca Mẹ, cùng muôn tâm tình mến yêu, cậy trông nơi Mẹ, là trạng sư và là Đấng thông ban ơn Thiên Chúa xuống trên chúng ta.

Giáo xứ Chu Hải từ những ngày mới lập xứ, đã luôn mang trong mình lòng sùng kính đặc biệt Mẹ Maria. Khi mùa hoa về, mọi người trong giáo xứ rộn ràng đi hái những bông hoa tươi, từ hoa phượng đỏ, hoa sứ trắng, hoa dâm bụt, hoa cúc dại, hoa xoan, hoa dừa cạn...kết thành từng chùm để dâng tiến Mẹ. Kiệu hoa cũng được chuẩn bị chu đáo. Những bài hát, múa tiến hoa, ngũ bái, hái hoa, dâng năm sắc,...được truyền lại và gìn giữ tới ngày hôm nay. Bây giờ, tuy điều kiện đã dễ dàng hơn rất nhiều, nhưng truyền thống và lòng yêu mến Mẹ vẫn luôn sốt mến như những bông hoa tươi xinh.

Cuộc rước kiệu hôm nay quy tụ bốn đội hoa của bốn họ đạo Phêrô, Vô Nhiễm, Thăng Thiên và Phanxico, cùng các kiệu hoa và cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ được long trọng tổ chức. Sau đó là dâng hoa của hai đội và kết thúc với Thánh lễ khai mạc tháng Hoa và kính thánh Giuse lao động. Từng ngày trong tháng, các đội hoa sẽ thay phiên nhau cùng dâng kính Mẹ những bông hoa tươi thắm, cùng tâm tình mến yêu của cộng đoàn giáo xứ.