Chúa Nhật 30 Thường Niên B

30th Sunday in Ordinary Time

Lời Chúa cho hôm nay: THƯA THẦY, TÔI MUỐN THẤY

* Master, I want to see *

BÀI ĐỌC 1 : Giêrêmia 31, 7- 9= Sự giải thoát của Chúa: Ta sẽ đem chúng từ đất bắc trở về...trong chúng có kẻ đui người què./ God’s Deliverance: I will bring them back from the land of the north...with the blind and the lame...

BÀI ĐOC 2 :Dothái 5, 1- 6= Đức Ktiô Đấng Trung gian: Ngài làm người dâng lễ vật hy sinh cho Thiên Chúa, Ngài cũng là Thầy Cả thượng tế./ Christ the Mediator: He represents human beings to God by offering...He is the high priest.

TIN MỪNG (Gospel) : Mac-cô 10, 46- 52= Chúa chữa lành người mù: Mác-cô tả phép lạ của Chúa Giêsu là dấu chỉ mù lòa về tâm linh./ Healing of a Blind Man : Mark describes Jesus’s miracles as signs that indicate a spiritual reality.

A. Bạn và tôi cùng Cảm- Nghiệm Sống và Chia sẻ ba bài đọc trên: ( Reflections, live out and share )

1/ Người mù tên là Bác-ti-mê, anh đã đứng phat dậy mà đến gần Đức Giêsu, Người hỏi: “Anh muốn tôi làm gì cho anh?Anh mù đáp: “Thưa Thầy, xin cho tôi được nhìn thấy.” Anh mù nghe nói Đức Giêsu đi ngang qua đã vội chạy lại xin Chúa chữa lành, sự khao khát muốn nhìn thấy của anh đang nói gì với tôi lúc này, chắc không phải là mắt tôi mù. Tôi chia sẻ đã nghe và được nhìn thấy Chúa trong đời? (Học đạo)

What do you want Me to do for you? The blind replied: Master, I want to see.” ( Mc. 10, 50- 51)

2/ Thấy lòng tin quá mạnh của anh, Đức Giêsu nói: “Anh hãy đi, lòng tin của anh đã cứu anh! Tức khắc anh ta nhìn thấy được và đi theo Người...” Trong cuộc sống thăng trầm, nhiều khổ cực hôm nay, bạn đã thể hiện niềm tin hay lẩm bẩm kêu trách. Nhiều lúc bạn được ơn này, phúc nọ, chỉ cho mình là gặp may, rồi vẫn đường nào tật ấy, không biết thay đổi. Bạn nói lên vài quyết tâm đi theo Lời Chúa dạy? (Sùng đạo )

Go your way; your faith has saved you.” Immediately he received his sight, followed Him on the way. (Mc. 10, 52 )

3/ Sách Tiên tri Giê-rê-mia nói về sự giải thoát của Chúa như sau: “Trong chúng có kẻ đui, người què, kẻ mang thai, người ở cữ: tất cả cùng nhau trở về, cả một đại hội đông đảo.” Tình yêu Chúa khác hẳn với ý nghĩ của tôi, vì tôi chỉ quan tâm tới người tốt lành, còn những người khác tôi làm ngơ, tôi rất ích kỷ...Nhưng Chúa lại cứu vớt người cùng khổ. Tại sao tôi lại không làm theo điều giống Thầy? (Hành đạo)

with the blind and the the lame in their midst,...they shall return as an immense throng.” (Gr. 31, 8)

4/ Thánh Phaolô nói về Đức Kitô Thượng tế như sau: “Vị ấy có khả năng cảm thông với những kẻ ngu muội và những kẻ lầm lạc, bởi chính Người cũng đầy yếu đuối.” Chúa Kitô đã quan tâm tới người cùng khổ và khiêm tốn làm mãu gương cho bạn theo. Còn bạn đối xử với Gia đình và tha nhân thế nào? (Sống đạo)

“He ia able to deal patiently with the ignorant and erring, for He Himself is best by weakness.” ( Dothái: 5, 2 )

B. Câu Kinh Thánh nhắc nhở tôi chọn làm Châm ngôn Sống tuần này: ( The Best God’s Word )

VỊ ẤY CÓ KHẢ NĂNG CẢM THÔNG VỚI NHỮNG KẺ NGU MUỘI VÀ NHỮNG KẺ LẦM LẠC

He is able to deal patiently with the ignorant and erring...” ( Do Thái 5, 2 )

VATICAN II: Mọi phần tử xã hội cần phải chu toàn bổn phận công bằng, bác ái của mình. (XH#8)

C. Ngay bây giờ tôi phải làm gì để khỏi bị mù mắt tâm hồn: ( So what am I doing / For Action)

1/ Tôi chọn lấy 1 trong 4 Gợi ý Cảm nghiệm Sống và Chia sẻ ở phần A để áp dụng vào đời sốngtừ Gia đình đến ngoài xã hội.

2/ Bạn nên có một cái nhìn thật trìu mến với những người đang có nhiều đau khổ trong xã hội như Đức Kitô với người mù..

D. Bạn và tôi cùng cầu nguyện và Sống thực hành lời cầu xin: ( We pray and Practice / Pray in Action )

Lạy Chúa, thánh Phaolô đã nói: Đức Kitô có khả năng cảm thông với những người ngu muội và những kẻ lầm lạc. Xin cho con Sống những tâm tình giống như Đức Kitô để yêu thương mọi người chung quanh con là hình ảnh sống động của Chúa.

Lời hay ý đẹp: THIÊN CHÚA LUÔN GIÚP NHỮNG NGƯỜI BIẾT MÌNH CÔ THẾ
God always helps those who know they are helpless