175 NĂM DƯỚI BÓNG THÁNH GIÁ

HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ THỦ THIÊM

Trong niềm hân hoan tạ ơn Thiên Chúa, chúng con trân trọng kính báo:

NĂM 2015 HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ THỦ THIÊM MỪNG KỶ NIỆM 175 NĂM THÀNH LẬP

(1840 - 2015)

Nhờ tình thương và sự quan phòng của Thiên Chúa, Hội dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm chúng con được khai sinh và lớn lên trên mảnh đất Thủ Thiêm này đã gần 2 thế kỷ. Một trang dài lịch sử tràn ngập Tình Chúa, thấm đượm tình người. Đây cũng là lúc chúng con cần phải dừng lại lâu hơn, để suy, để cảm, và để sống tâm tình tri ân đối với Tình yêu Thiên Chúa và công ơn của các vị tiền bối, của quý ân nhân. Trong dịp này, con xin trình bày đôi nét về Hội dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm.

1. Nguồn gốc

Đức Cha Phêrô Lambert de la Motte lập Dòng Mến Thánh Giá tại Đàng Ngoài năm 1670 và Đàng Trong 1671. Theo thời gian Dòng Mến Thánh Giá phát triển và lan rộng ra khắp nơi.

2. Lịch sử hình thành

Trong những năm 1835-1838, vua Minh Mạng ra một loạt các sắc chỉ cấm đạo, khiến cho người Công Giáo nhà tan cửa nát, khốn đốn, loạn lạc. Rất nhiều tu viện Mến Thánh Giá bị phá hủy hoàn toàn, các nữ tu phải phân tán khắp nơi.

Một số nữ tu trốn cơn bách hại, chạy về Bến Thành trú ấn. Trong số đó có các chị đến từ Lái Thiêu, có hai chị đến từ Nha Trang. Các chị trú ẩn nơi đây một thời gian, nhận thấy hoàn cảnh không thể trở về tu viện cũ được nên đã nghĩ đến việc lập cộng đoàn mới, tiếp tục sống ơn gọi Mến Thánh Giá. Chị em rời Bến Thành là nơi phố thị đông người ồn ào, qua Thủ Thiêm thôn quê hẻo lánh và yên tĩnh để lập tu viện. Lúc ấy, Thủ Thiêm là một khu rừng hoang vắng, ven sông rải rác vài ba mái nhà lụp xụp,…

XEM HÌNH SINH HOẠT

Các chị đã trình bày sự việc lên Đức Cha Cuenot Thể, vị Đại diện Tông tòa Giáo phận Đàng Trong, xin ngài ban phép thành lập Tu viện tại Thủ Thiêm. Năm 1840, đời vua Minh Mạng, Tu viện Mến Thánh Giá Thủ Thiêm chính thức được thành lập.

3. Hội dòng hiện nay: Nhân sự của Hội dòng tại thời điểm ngày 25.03.2014:

Khấn trọn: 311; khấn tạm: 118

Tập sinh: 34; Tiền Tập viện và Thanh tuyển: 113

Ngoài cộng đoàn Nhà Mẹ, Hội dòng có 66 cộng đoàn phục vụ trong một số giáo phận tại Việt Nam: Sài Gòn, Xuân Lộc, Bà Rịa, Phú Cường, Đà Lạt, Kontum, Mỹ Tho, Long Xuyên, Lạng Sơn. Tại hải ngoại có: 2 cộng đoàn ở Mỹ, 1 cộng đoàn ở Áo và 1 cộng đoàn ở Úc.

Trung thành với Đặc sủng Dòng Mến Thánh Giá, chị em thực hiện sứ vụ tông đồ thừa sai và phục vụ Giáo Hội địa phương trong các lãnh vực: Đức tin, giáo dục, y tế, luân lý và xã hội với những công việc cụ thể như: dạy Giáo lý, hướng dẫn các hội đoàn, phụ trách ca đoàn, phục vụ phòng thánh, dạy học, phục vụ bệnh nhân, đến với lương dân, phục vụ anh chị em dân tộc thiểu số,…. Làm công tác xã hội dưới hình thức: lớp học tình thương; quỹ tín dụng; trợ giúp học bổng; thăm viếng, phát gạo và quà cho người nghèo, già yếu, neo đơn; lập nhà trọ di dân; giúp cai nghiện ma túy...

4. Hiệp lời tạ ơn Thiên Chúa

Chúng con ước nguyện, trong tình hiệp thông huynh đệ, trong sự quan tâm và đồng hành, kính xin quý ân nhân, quý bằng hữu xa gần và quý vị cùng Hội dòng chúng con hiệp lời tạ ơn Thiên Chúa. Đồng thời cũng xin thương chúc lành và cầu nguyện cho Hội dòng, để trong khi phụng sự Chúa và phục vụ anh chị em đồng loại, chúng con luôn sống đúng thánh Ý Thiên Chúa và trung thành với Giáo Hội, với Đặc sủng của Dòng.

Chân thành tri ân

TM. Hội dòng

Nt. Maria Lê Thị Thảo

Tổng Phụ trách.

HD. Mến Thánh Giá Thủ Thiêm

76 KP 1, Thủ Thiêm

Quận 2, TP. HCM

ĐT: 0909.49.1840 & 2212.9979