Xuân Yêu Thương, đêm giao thừa ấm áp..

Kỷ niệm 5 năm Đêm Đông Không Nhà của Ban Mỹ Thuật Đa Minh (BMT ĐaMinh) cuộc triển lãm Giáng sinh 2013 đã khép lại sau mười ngày triển lãm tranh, tượng Mỹ thuật tại Trung Tâm Mục Vụ Đa Minh Ba Chuông (từ 21.12 đến 30.12.2013). Thế nhưng “Lời Ngỏ Tình Yêu” đã tỏa rộng đến những tâm hồn nhân ái, luôn muốn chia sẻ cùng những thân phận nghèo khó bệnh tật, những mảnh đời lang thang bất hạnh không nhà ….

Qua nhịp cầu yêu thương của chương trình Đêm Đông Không Nhà, là một hoạt động truyền thống của BMT ĐaMinh. Vào dịp Giao thừa Xuân Giáp Ngọ 2014 năm nay, BMT ĐaMinh đã đón nhận được sự đóng góp của nhóm thân hữu Đêm Đông Không Nhà, của chị Tôn Nữ Quỳnh Giao,

chị Nguyễn Ngọc Oanh,và của 1 số các ân nhân, không để lại tên họ địa chỉ… bên cạnh đó là số tiền trích ra 50% từ các tác phẩm bán được của họa sĩ Lê Hiếu, họa sĩ Minh Duy, Điêu khắc gốm Đoàn Xuân Hùng, trong cuộc triển lãm giáng sinh 2013.

Đặc biệt BMT Đaminh còn nhận được quà tặng từ Cha bề trên tu viện Albeto, Chánh xứ Giáo Xứ ĐaMinh Ba Chuông Linh Mục Micae Nguyễn Văn Bắc, 100 thùng mì gói gồm ba ngàn gói mì, tặng người nghèo.

Cha Linh Hướng BMT ĐaMinh - Bề trên Tu viện & nhà thờ Mai Khôi, Linh Mục Giuse Phạm Hưng Thịnh cũng chuyển đến Ban Mỹ Thuật 39 triệu tiền của các ân nhân đóng góp cho người nghèo. Một ân nhân, qua facebook Dominiart đã ũng hộ một số chăn bông cho chương trình Đêm đông không nhà lần 5 của BMT ĐaMinh.

Từ những đóng góp đó, BMT Đaminh đã mua những tặng phẩm bằng hiện vật, cả hiện kim cho 300 phần quà, mỗi phần quà tương đương 200ngàn. Quà hiện vật gồm bánh chưng, sữa Vinamilk, mì gói, chăn bông, hiện kim là mỗi bao lì xì 100ngàn đồng tiền mới.

Trưa 30 tết, thư ký Bích Ngân cùng họa sĩ Trần Thái, họa sĩ Mạnh Hùng, nhiếp ảnh gia Phó Bá Cường, và các thành viên, tình nguyện viên Tường Vân, Ngọc Hiếu, Hữu Hiệu, Ngọc Hoành … mang 70 phần quà đến bệnh viện Ung Bướu Thành phố, phát tặng cho bệnh nhân khoa nhi & khoa nội 2 đang còn nằm viện trong những ngày xuân, nhóm xuất phát từ nhà thờ Mai Khôi số 44 Tú Xương lúc 14g30.

Buổi tối, sau Thánh lễ giao thừa, anh em nghệ sĩ, thành viên, tình nguyện viên tập họp, phân nhóm, sắp xếp quà cho người nghèo, như mọi năm, quà được chia ra 4 nhóm với 230 phần quà còn lại

23g30’ Cha Linh hướng đã có mặt chia sẻ, động viên, cảm ơn sự tham gia của mọi người và cùng nâng ly rượu đầu xuân & chúc lành cho đoàn phát quà xuân có chuyến đi an lành, thành công tốt đẹp. Đoàn chia ra làm 4 nhóm, mỗi nhóm từ 8 đến 10 người chở nhau trên xe Honda, đi 4 hướng:

Nhóm 1: Trưởng nhóm, họa sĩ Lê Hiếu cùng các thành viên, tình nguyện viên Ngọc Hiếu, Tường Vân, Thạch Quang…Đi Hướng Bến xe Miền tây.

Nhóm 2: Trưởng nhóm, thư ký Bích Ngân cùng họa sĩ Trần Thái, nhiếp ảnh gia Phó Bá Cường, Hữu Hiệu, các tình nguyện viên Quỳnh Giao, Ngọc Oanh, Phan Trung, Phan Thành…Đi hướng bến xe miền Đông

Nhóm 3: Trưởng nhóm, họa sĩ Mạnh Hùng Cùng với các tình nguyện viên Thanh phong, Phương Mai….Đi hướng ngã tư An Sương, bến xe Tây Ninh

Nhóm 4: Trưởng nhóm, họa sĩ Manh Cường cùng các tình nguyện viên Đức Dũng ( Truyền Thông TGP. SG), Chị Phượng, Chị Loan…Đi hướng Quận 7, Nhà Bè…

Sau 24g00’ các nhóm bắt đầu xuất phát từ nhà thờ Mai Khôi theo lộ trình từng nhóm, quà được chính các họa sĩ, chính các ân nhân tận tay mang đến cho người nghèo. Càng về khuya trời càng thấm lạnh, từng chiếc chăn bông được đắp cho những người nằm co rúm bên vĩa hè, Tết năm nay, trời lạnh hơn mọi năm, chiếc chăn bông ấm áp tình người. Xin được cảm ơn tất cả những tấm lòng bác ái, đã nối dài những cánh tay yêu thương đến với những thân phận khó nghèo, để có một đêm xuân đầm ấm.

Món quà cuối cùng được chia sẻ đến người nghèo cũng vừa qua 3g00’ sáng ngày mồng một Tết, anh em thành viên, tình nguyện viên BMT ĐaMinh giờ mới bắt đầu thấm lạnh và mắt cay sè vì buồn ngủ, nhưng lòng thấy hân hoan vì mọi việc đã được hoàn thành tốt đẹp, Tất cả tụ họp về nhà họa sĩ Lê Hiếu, quây quần bên nồi cháo gà bốc khói, cùng chúc nhau ly rượu đầu xuân, những tiếng cười giòn tan rộn ràng, ấm áp.

Ngày mới của Xuân Giáp Ngọ, năm 2014 bắt đầu. Xin được kính chúc Quý Cha, các vị ân nhân, tất cả anh chị em thành viên, tình nguyện viên đã đồng hành với BMT ĐaMinh cùng gia đình một năm Thánh Đức, tràn đầy Hồng Ân Thiên Chúa.

Maria Bích Ngân

Đêm đông không nhà 5: Hạnh phúc lang thang

Có người đã từng nói: “Nếu mỗi ngày bạn dành ra 1 giờ để nghiên cứu một lãnh vực nào đó, thì sau 5 năm, bạn sẽ trở thành chuyên gia trong lãnh vực đó.”

Năm năm không phải là một thời gian dài nhưng cũng không phải là ngắn. Nhìn lại 5 năm đã qua của chương trình “Đêm Đông Không Nhà” do Ban Mỹ Thuật (BMT) Đaminh cùng các thân hữu tổ chức, hẳn nhiều người sẽ không khỏi chạnh lòng. Có những thành quả đạt được, và còn đó những nỗi băn khoăn không biết chia sẻ cùng ai.

Năm nay, cùng với gần 300 phần quà, nhiều gấp đôi so với năm ngoái, gần 50 thành viên gồm các họa sĩ Đaminh và thân hữu lại tiếp tục lên đường vào đúng đêm giao thừa năm Giáp Ngọ. Trước giờ khởi hành, anh chị em gặp gỡ cha Thịnh, chánh xứ nhà thờ Mai Khôi, linh hướng của BMT để được cha chúc lành và chia sẻ những lời động viên.

Sau đó, mọi người được chia thành 4 nhóm để lên đường theo 4 hướng bến xe miền Đông, bến xe miền Tây, Nhà Bè, An Sương. Mỗi nhóm khoảng 60 phần quà. Mỗi phần quà gồm 1 bánh chưng, 10 gói mì và 1 phong bao lì xì 100.000VNĐ.

Họa sĩ Lê Hiếu, trưởng nhóm họa sĩ Đaminh cho biết: “Tất cả anh chị em họa sĩ và thân hữu đều rất vui và hạnh phúc vì 5 năm qua được lang thang ngoài đường làm những việc âm thầm nhỏ bé này.”

Trong khoảng thời gian từ 0g00 đến 3g30 sáng mồng một, tất cả những phần quà đã được trao tặng hết.

Kế đó, một số người về nhà đón tết, số còn lại cùng đến nhà họa sĩ Lê Hiếu đón năm mới bên nồi cháo gà nóng hổi và mấy chum rượu lạt. Tại đây, mọi người cùng chia sẻ cho nhau những niềm vui của nhóm mình đã thu được trong hơn 3 tiếng đồ hồ đầu năm.

Một vài chia sẻ thú vị:

Họa sĩ Mạnh Hùng: “Năm nay cũng có người không muốn nhận quà, chỉ nhận bao lì xì”

Thư ký Bích Ngân: “Nhìn những đứa bé phải đón tết ngoài đường thấy xót xa, ước gì có thêm nhiều quà nữa vì đến khi phát hết quà mà người nghèo vẫn còn rất nhiều”

Bé Phương Mai, thành viên mới cho biết: “Em rất vui và hạnh phúc vì lần đầu tiên được đi phát quà đêm giao thừa. Năm sau nhất định em sẽ tiếp tục tham gia.”

Những tia sáng đầu tiên của năm mới ló dạng cũng là lúc mọi người chia tay. Niềm vui là thế khi được chia sẻ những món quà không chỉ là vật chất nhưng còn là tấm lòng của từng thành viên muốn góp chút muối mặn cho đời. Và niềm vui ấy sẽ ngày càng nhân rộng nếu mỗi người cùng đáp lại lời mời gọi như Chúa Giê su đã dạy: “Anh em hãy đi và làm như vậy” (Lc 10,36)

Thanh Phong