SEATTLE. Ngày hội lớn lại đến với toàn thể dân Chúa Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam thuộc Tổng Giáo Phận Seattle đúng vào thời điểm mà mọi người dân Việt Nam khắp nơi trên thế giới cũng như tại Việt Nam chuẩn bị đón mừng Xuân Giáp Ngọ.

Hình ảnh

Niềm vui tràn đầy trong lòng mọi người khi nhìn thấy thành quả của một chặng đường dài gần 40 năm hành trình xây dựng Đức Tin Công Giáo Việt Nam nơi xứ lạ quê người tại Tiểu bang Washington, nay đã có một nơi khang trang để cùng nhau phụng thờ Thiên Chúa. Hôm nay, ngày cuối năm Quý Tỵ, trong khung cảnh nhộn nhịp và đầy ắp niềm vui của mọi người Công Giáo Việt Nam tại Seattle. Niềm vui không những chỉ riêng cho giáo dân trong xứ đạo Các Thánh Tử Đạo Việt Nam mà là niềm vui chung của cả dân Chúa Việt Nam khắp đất nước Hoa Kỳ và đặc biệt tại Tiểu Bang Washington. Trong suốt 2 tuần lễ vừa qua, cả giáo xứ bận rộn với bao công việc dồn dập, nào lo gói bánh chuẩn bị đón Xuân, nào lo di chuyển mọi thứ từ nhà thờ cũ đến nhà thờ mới với đường dài gần 20 cây số cho kịp ngày lễ trọng đại, ngày làm phép nhà thờ tạm và đón Giao thừa. Tưởng cũng nên nhắc lại, cũng vào ngày đầu Xuân Quý Tỵ năm 2013, cha chánh xứ Đào Xuân Thành đã cử hành nghi thức tiếp nhận cơ sở mới này với niềm vui khó tả của mọi giáo dân hiện diện hôm đó cách đây vừa tròn một năm, nhất là lớp trẻ cũng như sự mãn nguyện của những cụ ông cụ bà, có nhiều vị đã thở phào khi nhìn thấy cơ ngơi quá rộng rãi so với nhà thờ cũ và đã thốt nên lời đầy cảm động: "tạ ơn Chúa, dù con có nhắm mắt cũng yên lòng rồi". Trong suốt năm 2013, nhờ sự hổ trợ của Tòa Giám Mục, giáo xứ đã từng bước tiến hành mọi thủ tục thuộc lảnh vực theo thủ tục hành chánh của thành phố Tukwila đòi hỏi. Nhờ lời cầu nguyện của Dân Chúa toàn giáo xứ, mọi thủ tục hành chánh đều được thông qua một cách dễ dàng, nên hơn 3 tháng vừa qua với sự quyết tâm của cha chánh xứ, ngài đã thường xuyên mời gọi giáo dân nổ lực thực hiện công việc tân trang từ phòng ốc cho đến nơi làm nhà thờ tạm được hoàn thành để việc di dời về nơi cơ sở đúng vào dịp đón Xuân năm nay. Thế là, nhiều thiện nguyện viên giáo dân đã ngày đêm cực lực đến làm việc giúp giáo xứ, có nhiều vị quên cả giờ ăn, giờ nghỉ làm suốt ngày từ sáng đến 10 giờ đêm, có ngày trên cả trăm vị đủ mọi lứa tuổi có mặt để làm đủ thứ việc cần làm. Điểm nổi bật là các bạn trẻ đã đóng góp nhiều tài năng trí tuệ giúp cho giáo xứ trong nhiều công tác về nghệ thuật, kỹ thuật nên đã tiết kiệm cho giáo xứ một ngân khoảng chi phí khá lớn. Điểm qua vài nét để cùng cám ơn tất cả những thiện nguyện viên đã hy sinh thì giờ trong suốt nhiều tháng qua để giúp giáo xứ và nhất là cảm tạ Chúa đã ban ban cho giáo xứ nhiều tài năng và Chúa cũng đã soi sáng cho những anh chị em này biết cống hiến tài năng mà Chúa đã ban cho từng người để phục vụ giáo xứ.

Trời Seattle hôm nay khá đẹp, nhiệt độ trung bình trên dưới 46 độ F, trời lại không mưa nơi cái xứ vốn mưa nhiều này, nên khá dễ chịu. Tôi có mặt tại nhà thờ khoảng 5 giờ chiều, thấy nhiều người phụ trách các phần vụ khác nhau để chuẩn bị cho thánh lễ chiều nay lúc 7 giờ đã có mặt khá đông đảo. Nhìn chung quanh khuôn viên nhà thờ, anh em Ban an Ninh đã sẵn sàng để hướng dẫn chỗ đậu xe từ trong khu vực nhà thờ cũng như tại các cơ sở thương mại bên ngòai như Home Depot, Costco.. mà giáo xứ đã thương lượng để giáo dân tham dự thánh lễ có chỗ đậu xe.

Theo chương trình thì chiều nay giáo xứ cử hành Thánh Lễ làm phép nhà thờ tạm và đón Giao Thừa mừng xuân Giáp Ngọ do Đức Tổng Giám Mục Peter Sartaim chủ sự cùng nhiều linh mục trong Tổng Giáo Phận Seattle đồng tế.

Từ 6 giờ chiều, nhiều quan khách tuần tự có mặt, ban Tiếp Đón đã sẵn sàng ở cổng chính để chào đón khách đến đến tham dự. Được biết, khách mời gồm có các vị nhân viên Toà Giám Mục, nhiều linh mục kể cả Việt Nam và Mỹ trong Giáo Phận, quý tu sĩ nam nữ, các cộng đoàn Sắc Tộc, Các cộng đoàn địa phương từ Olympia, Tacoma, Auburn, Cộng Đoàn SW, Bellingham, Everett.Những Cộng Đoàn sau khi tại Trung Tâm Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam tại Seattle được nâng lên thành giáo xứ thể nhân vào năm 2010 thì các Cộng Đoàn trên đều gia nhập vào các giáo xứ Mỹ ở từng điạ phương. Tuy nhiên Toà Giám Mục cũng ưu ái tạo mọi điều kiện thuận tiện cho các Cộng Đoàn này được duy trì tổ chức mục vụ theo truyền thống Việt Nam. Mới hơn 6 giờ chiều, nhiều phái đoàn từ các Cộng Đoàn xa đã đến, ai nấy đều vui mừng khi nhìn thấy sự rộng lớn của toà nhà khá khang trang, nhất là ngôi nhà thờ tạm cũng rất khang trang đẹp đẻ. Nhiều nggười sau khi đi quanh một vòng và không tìm lại được lối đi về chỗ cũ vì toà nhà qua rộng lớn, mặc dù đã có những bản hướng dẫn từng khu vực.

Anh em Đoàn Liên Minh Thánh Tâm rất nhiệt tình dù khá vất vả trong công việc tiếp đón và hướng dẫn chỗ ngồi cho hơn 2 ngàn giáo dân và khách mời tham dự. Nhất là phải sắp xếp cho hơn cả ngàn giáo dân phải ngồi ở khu vực hội trường sát nhà thờ tạm để tham dự thánh lễ. Tất cả những vị trí này đều có màn ảnh lớn trực tiếp truyền hình thánh lễ. Hiện diện trong thánh lễ chúng tôi ghi nhận gồm nhiều giáo dân từ các Cộng Đoàn xa đến như phía Bắc từ Bellingham, Everett, phía Nam từ Tacoma, Auburn, South West và một số quan khách và gia đình người Mỹ như bà Teresa Buckley và các con, ông Adrian Mendiola và gia đình, phái đoàn Samoan và Charmolian gồm 25 vị, ông Jim Sammon và gia đình, bà Suzanne Waren và các con...

Bây giờ là 6 giờ 50 phút, giờ quan trọng của ngày hội lớn hôm nay, đó là việc Đức Tổng Giám Mục Peter Sartain cùng với qúy cha trong giáo xứ cắt băng khánh thành cơ sở mở mới trước ngỏ đi vào ngôi nhà thờ tạm. Gọi nhà thờ tạm vì thật ra tại ngôi nhà sắp sử dụng làm nhà cầu nguyện thì trong tương lai sẽ dùng làm hội trường, nên được dùng làm nhà thờ tạm trong suốt thời gian giáo xứ tiếp tục tiến hành việc xây dựng ngôi thánh đường mới. Tuy gọi nhà thờ tạm, nhưng trông khá khang trang và tuyệt đẹp với lối thiết khá tân kỳ chẳng khác nào một ngôi Thánh Đường khang trang có đến hơn 800 chỗ ngồi.

Đúng 6 giờ 50 phút, Đức Tổng Sartain cắt băng khánh thành cùng với tiếng pháo nổ dòn vang dội và đoàn múa lân chào mừng và chúc mừng Đức Tổng năm mới Giáp Ngọ tràn đầy hồng phúc của Chúa, Đức Tổng cũng rất cởi mở vui cười say sưa nhìn điệu múa đầy nghệ thuật của các con lân, ngài cũng tặng mấy chú lân những bao lì xì lấy hên.

Đúng 7 gìờ, vị MC giới thiệu thánh lễ với lời dẫn lễ đã đưa tâm hồn mọi người trở về với thánh lễ sau phần vui nhộn xem múa lân, MC đọc lời dẫn lễ: Hòa chung niềm vui với Dân Tộc Việt Nam, hôm nay Giáo xứ chúng ta cùng với Đức Tổng Giám Mục Sartain, quý linh mục, phó tế, tu sĩ Nam Nữ, quý khách và toàn thể giáo dân trong Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam cử hành thánh lễ giao thừa và làm phép nhà thờ tạm. Theo truyền của người Việt Nam, giây phút giao thừa là thời khắc thiêng liêng nhất trong năm, đây là một sự chuyển giao của thời gian, kết thúc năm cũ và đón chào năm mới, trong giờ phút chuyển giao này, mỗi người chúng ta ai cũng hy vọng năm mới sẽ tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn, an bình hơn. Tạ ơn Chúa đã gìn giữ và chúc lành cho giáo xứ chúng ta trong một năm qua, với biết bao ơn lành, sự yêu thương quan phòng mà Chúa đã dành cho giáo xứ có được một cơ sở mới, đặc biệt hôm nay chúng ta cùng tạ ơn Chúa và mừng lễ khánh thành ngôi nhà thờ tạm này...Xin ba hồi chiêng trống, giọng MC vừa dứt lời, ba hồi chiêng trống ngân vang kéo dài khá lâu làm tăng thêm sự trang trọng của thánh lễ.

Ba hồi chiêng trống vừa dứt, ca đoàn hát bài ca nhập lễ, nghi đoàn cùng với linh mục đoàn và Đức Tổng Giám Mục cung nghinh Thánh Giá tiến lên vị trí hành lễ. Thánh lễ do Đức Tổng giám Mục Chủ tế với đoàn linh mục đồng tế khá đống đảo gồm các linh mục Việt Nam và Mỹ trong Giáo Phận Seattle. Mở đầu Thánh lễ cha chánh xứ ngỏ lời chào mừng Đức Tổng và cám ơn ngài đã ưu ái dành thì giờ đến chủ sự thánh lễ và làm phép nhà thờ tạm hôm nay. Cha chánh xứ giới thiệu qúy linh mục hiện diện trong thánh lễ và cám ơn các ngài, cha chánh xứ nói: xin cám ơn quý cha đã đến đồng tế thánh lễ tạ ơn của giáo xư chúng con hôm nay. Xin giới thiệu, bên cạnh con đây là cha Nguyễn Sơn Miên, và thầy phó tế Nguyễn Đức Mậu, kế đến là cha David Mulhollnd, cha Magnano, cha Nguyễn Anh Tuấn, cha Hoàng Phượng, cha Gary Zender, cha Victor Olvida, cha Bill McKee,cha Trần Tấn Việt, cha Phạm Trung, cha Tim Ligen, cha Lyle lkonen, cha Tạ Văn Bình, cha Trần Hữu Lân, cha Nguyễn Đạt, cha Lê Hưng, cha Bùi Quyết, cha Bryan Dolejsi, cha Nguyễn Văn Đoàn...,xin cám ơn sự hiện diện của xơ Lý, xơ Rose Trần, xơ Phương, xơ Mai, xơ Mai, xơ Thảo, xơ Loan, Xơ Hường, 2 xơ Nga, xơ Thêrêsa Nguyễn, xơ Vân, xơ Hạnh, xơ Trinh, xơ Thông. ..cám ơn sự hiện diện của vị đại diện thành phố Tukwila, cám ơn quý vị nhân viên Tòa Giám Mục, quý vị đại diện các Cộng Đoàn từ Bellingham, từ Trinh Vương Everett, từ Phêrô South West, từ Auburn, từ Tacoma, và cám ơn tất cả quý quan khách cùng toàn thể dân Chúa hiện diện. Xin cám ơn tất cả.

Thánh lễ được bắt dầu do Đức Tổng Sartain chủ sự. Phần vụ Lời Chúa được đọc bằng 2 thứ tiếng Việt và Anh qua bài sáng thế và thư Thánh Phaolô gởi Cộng Đoàn Corintô. Đức Tổng Giám mục đã chia sẻ lời Chúa trong phần giảng lễ với bài giảng khá cảm động. Bài giảng được tóm gọn như sau: Tối nay ngoài đường xe cộ rất là nhiều, chắc nhiều người đã thắc mắc không biết trong này có chuyện gì ? Thật sự, hôm nay khi nhìn thấy hàng ngàn người đến đây tham dự ngày đầu tiên mà chúng ta bắt đầu vui mừng chào đón cơ sở mới. Tối nay có một điều mà làm cho tất cả chúng ta hiện diện ở đây thấy khác lạ. Điều khác lạ vì trước đây khi ai vào khu vực này thì đây chỉ là một cơ sở, là một công ty từng chuyên làm các bộ phận cung cấp cho hảng Boeing. Người ta chỉ biết đây là một hảng xưởng với một toà nhà rộng lớn, nhưng không ai biết bên trong như hôm nay chúng ta thấy nó khang trang đẹp đẻ như vậy sau khi chúng ta đã tân trang, chúng ta đã thấy sự khác biệt với hồi trước. Trước kia, nơi đây là một nơi làm ăn, một hảng xưởng, bây giờ thì nơi này đã trở nên một nhà cầu nguyện. Tất cả những gì chúng ta cử hành tối nay sẽ làm cho nơi này trở thành khác hoàn toàn trước đây. Khi tôi vào trong ngôi nhà này, tôi không có cúi bái gì hết, bởi vì nơi đây chưa được Thánh Hiến. Tối nay, sau khi cử hành việc làm phép qua nghi thức xông hương thì nơi này sẽ là nơi để chúng ta thờ phượng và sau đó sẽ làm các nghi thức khác. Đây là một sự khởi đầu của một điều mà chúng ta thấy lời cầu nguyện của chúng ta tối nay cùng với sự chúc lành của Chúa đặc biệt cho nơi này trở thành một nơi cầu nguyện. Nhìn lại việc đóng góp của tất cả mọi người trong chúng ta, những ai có lòng với giáo xứ như đã đóng cho giáo xứ từ quỹ xây dựng đến lời cầu nguyện và công sức, cũng như đóng góp tài năng mà điển hình đã có rất nhiều người trong giáo xứ chúng ta quảng đại để cống hiến cho nhà Chúa mà hôm nay đây là nơi mà chúng ta dâng lên Chúa lời tạ ơn trong dịp này và cùng cảm ơn nhau bởi vì đây là công trình của tất cả mọi người. Ngài nhấn mạng: Chúng ta hy sinh như vậy cũng là bắt nguồn từ truyền thống của mỗi người Việt Nam chúng ta. Chúng ta đã sống trong một thế giới, một xã hội nghèo khó dù chúng ta gặp khó khăn đủ bề, nhưng chúng ta đã biết hy sinh, hy sinh để được sống đức tin của mình. Khi đến nơi xứ sở này, chúng ta cũng đã thật sự hy sinh tất cả để mong có được một nhà cầu nguyện, để tiếp tục nuôi dưỡng con cháu chúng ta sống đức tin và để phát triển đức tin nên luôn mong muốn có được một cơ sở như ngày hôm nay.

Chúng ta cùng tạ ơn Chúa bởi vì người Việt Nam của chúng ta có một tấm lòng rất là quý, đi đâu cũng sống hết mình vì Chúa, vì giáo xứ.

Tối nay, chúng ta thấy đây là một nơi đặc biệt dành cho Chúa, nơi đây sẽ là nơi mà bao ơn lành của Chúa sẽ tuôn trào xuống cho mọi người. Nơi đây là nơi thường có sự hiện diện của Chúa mà Ngài luôn muốn chúng ta khi đến đây để cầu nguyện và khi rời khỏi nơi này về nhà thì chúng ta mang theo Chúa tình thương của Ngài đến cho gia đình chúng ta, đến cho bạn bè, cho trường học, đến công sở, đến cho người láng giềng của chúng ta. Nơi đây là nguồn ơn mà chúng ta múc lấy và chia sẻ với tất cả anh chị em chúng ta mỗi ngày. Ngài cũng lưu ý chúng ta: chúng ta sống trong thời gian mà thời gian là của Chúa. Thiên Chúa là chủ tể của thời gian, Ngài sáng tạo thời gian. Ngài muốn chúng ta sống từng ngày, mỗi ngày mang các ý nghĩa, như chúng ta đang sống trong thời gian chào đón năm mới mà chúng ta chuẩn bị hôm nay. Chúa đã Thánh hoá ngày đầu năm, ngày cuối năm. Hôm nay chúng ta cũng được nhắc nhở rằng: chúng ta phải thánh hoá cuộc sống của mình nhờ ơn của Chúa, qua viêc hy sinh hằng ngày. Ngài nhắc lại: cử hành Thánh lễ hôm nay chúng ta cũng hãy trở nên những người môn đệ, những người làm chứng, những người đem tin mừng của Chúa cho thành phố Tukwila này, thành phố mà ông thị trưởng nói là thành phố của nhiều sắc tộc có nhiều sinh hoạt khác nhau. Chúng ta là người Công Giáo chúng ta phải đem bộ mặt mới cho thành phố như qua vụ Hội Chợ Hè vừa rồi.

Kết thúc bài giảng ngài nói: Thời gian tới đây chúng ta phải sống đức tin như thế nào để đem khuôn mặt của tình yêu, của đức tin đến cho thành phố này. Đó là một ơn mà chúng ta cùng tạ ơn Chúa. Chúng ta cùng chúc tụng Thiên Chúa ở nơi này và ở khắp mọi nơi."

Lời nguyện giáo dân vừa dứt là nghi thức làm phép bàn thờ, trước đó Đức Tổng đã làm phép nước Thánh và ngài đi khắp nhà thờ để rảy nước Thánh cho giáo dân hiện diện. Đức Tổng đã xông hương quanh bàn thờ và sau đó làm phép nhà tạm nơi đặt mình Thánh Chúa, ngài trịnh trọng đặt ngọn nến đèn chầu Mình Thánh Chúa lên trụ bên cạnh nhà tạm.

Sau lời nguyện kết lễ, vị đại diện giáo xứ là anh Nguyễn Kiên chủ tịch HĐMV giáo xứ lên cám ơn. Lời cám ơn về sự hiện của Đức Tổng Giám Mục, anh Kiên nói: Chúng con trân trọng cám ơn sự ưu ái của Đức Tổng đã chúc lành và cầu nguyện cũng như nâng đỡ cho giáo xứ chúng con, nhờ đó chúng con có được cơ sở khang trang như hôm nay. Chúng con xin trân trọng cám ơn Đức Tổng đã đến chủ sự làm phép nhà thờ tạm giáo xứ con hôm nay, đây làm một sự khích lệ lớn lao cho giáo xứ chúng con. Xin Chúa chúc lành cho Đức Tổng.

Sau lời cám ơn Đức Tổng là lời cám ơn rất cảm động đầy đủ đến mọi thành phần trong giáo xứ. Đặc biệt là lời cám ơn ưu ái đến các bô lảo là những vị đã đem hết nhiệt tâm gầy dựng Cộng Đồng giáo xứ từ khi chỉ có một nhóm nhỏ bé đến lớn mạnh như hôm nay: Xin cám ơn quý ông, quý bà quý anh chị em cùng toàn thể dân Chúa trong giáo xứ đã dốc hết tài năng, sức lực và tiền bạc để đạt được mơ ước như hôm nay. Đặc biệt các ơn các vị cao niên của Cộng Đồng đang hiện diện cũng như qúy vị đã ra đi trước chúng con đã dành hết mọi nổ lực cho công cuộc xây dựng từ khi giáo xứ còn là Trung Tâm Cộng Đồng Cộng Giáo Việt Nam.

Xin cám ơn quý cha đã đến dâng thánh lễ tạ ơn và cầu nguyện cho giáo xứ chúng con, cám ơn sự hiện diện của quý xơ, cám ơn quý vị quan khách và các vị cựu chủ tịch, các vị đại diện các cộng đoàn địa phương từ Bellingham từ Everet, Tacoma, Auburn, Cộng Đoàn Phêrô South West. Cám ơn toàn thể cộng đoàn dân Chúa hiện diện, đặc biệt cám ơn tất cả những ai đã hy sinh trong những ngày tháng vừa qua để lo cho công việc chuẩn và tổ chức ngày lễ tạ ơn hôm nay..."

Sau đó cha chánh xứ một lần nữa trịnh trọng cám ơn Đức Tổng, cha Magnano, quý cha, vị đại diện thành phố Tukwila, nhân viên Toàn Giám mục, quý xơ, quý gia đình người Mỹ thân hữu, quý khách từ các Cộng Đoàn bạn, nhất là cám ơn đặc biệt đến tất cả thiện nguyện viên đã hy sinh công sức tài năng để giáo xứ có được như hôm nay. Phần kế tiếp là phần trao quà Xuân đến Đức Tổng Giám mục và quý cha, quý xơ cùng một số vị đại diện các Cộng Đoàn điạ phưong và quan khác được mời, cùng các vị cựu chủ tịc Cộng Đồng.

Thánh được kết thúc bằng nghi thức làm phép cuối cùng mà Đức Tổng Giám Mục đã đích thân đi ra cửa chính của nhà thờ tạm để làm phép và rảy nước Thánh khắp mọi hướng kể cả các phòng ốc trong cơ sở. Thánh lễ kết thúc vào khoản 9 giờ 15 phút. Một buổi liên hoan tiếp tân Đức Tổng và quan khách được diễn ra sau Thánh lễ. Cuộc vui chấm dứt hơn 10 giờ đêm. Mọi người chia ra ra về và chúc nhau lơì cầu chúc tốt đẹp trong niềm hy vọng mới của giáo xứ.

Xin tiếp tục cầu nguyện cho giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Seattle sớm hoàn thàn ngôi Thánh đường mới khang trang hơn ngôi nhà thờ tạm hiện nay.