Những dấu ấn về giáo họ Martino:

- Nhà Thờ Martino được xây dựng vào năm 1972 do cố Linh Mục Đa Minh Đinh Xuân Hải và gài đặt tên là Nhà Thờ Đức Mẹ Vô Nhiễm.

- Sau năm 1975 là Cha Cố Đaminh Vũ Nguyên Thiều làm Chánh Xứ Tân Phú, Ngài quản nhiêm và đổi tên là Nhà Thờ Martino.

Xem hình

- Đến năm 1978 Cha Chánh Xứ Vũ Nguyên Thiều ủy nhiệm Linh Mục Giuse Đinh Quang Thịnh coi sóc Nhà thờ Martino cho đến tháng 10 năm 1980.

- Vì nhu cầu Mục vụ Cha Đinh Quang Thịnh được Tòa Tổng Giám Mục điều về Xứ Tân Sa Châu.

- Từ khi Cha Thịnh đi Cha Thiều tiếp tục quản nhiệm đến năm 2005

- Từ năm 2005 đến nay Cha Giuse Lê Đình Quế Minh làm Chánh Xứ Tân Phú, quản nhiệm Giáo Họ.

Và rồi, ngày hôm nay, 1.1.2014, giáo họ Martino được nâng lên hàng giáo xứ.

Từ nhiều ngày nay, mỗi người một việc cùng bắt tay nhau để chuẩn bị cho ngày trọng đại này. Từ đàng xa, tiếng kèn của đội kèn giáo xứ Tân Thái Sơn vang lên như hòa niềm vui của giáo xứ Martino.

Cùng với đội kèn, đông đảo thiếu nhi, giới trẻ và cả quý nữ tu hàng ngũ chỉnh tề chào đón quý cha và quý khách. Những tràng pháo tay nồng nhiệt và nụ cười thật tươi trên môi chào đón quý cha tiến vào nhà xứ.

9 giờ 00, đoàn rước và đồng tế cất bước từ nhà xứ.

Khi cộng đoàn an vị, Cha chủ sự - cha Giuse Vũ Minh Nghiệp - Đại diện Giám mục đặc trách linh mục giáo phận Sài Gòn - nói lên niềm vui cũng như ý nghĩa của thánh lễ Tạ ơn thành lập giáo xứ Martino và đón cha xứ tiên khởi hôm nay.

Cha dẫn lễ mời cộng đoàn an tọa và mời cha Giuse Lê Đình Quế Minh - Chánh Xứ Tân Phú có đôi lời phát biểu.

Cha Giuse chia sẻ với cộng đoàn tâm tình của ngài ngày hôm nay rằng ngài vừa vui và vừa buồn. Vui vì Martino được nâng lên hàng xứ, hội đồng mục vụ vui, cộng đoàn dân Chúa vui. .. nhưng Tân Phú buồn vì xa cách với Martino. ..

Sau lời phát biểu của cha Giuse, cha dẫn lễ mời cha quản hạt Tân Sơn Nhì đọc quyết định thành lập giáo xứ Martino của Đức Hồng Y G.B. Phạm Minh Mẫn. Kế đến, cha Giuse Vũ Minh Nghiệp đọc chứng thư bổ nhiệm linh mục Giuse Phạm Hoàng Lương làm chánh xứ giáo xứ Martino.

Trước khi bước vào thánh lễ là nghi thức nhận chức chánh xứ.

Cha tân chánh xứ Giuse Phạm Hoàng Lương đã tuyên xưng đức tin cũng như tuyên thệ trung thành

Tôi: Giuse Phạm Hoàng Lương khi lãnh nhận nhiệm vụ cha sở giáo xứ Martino này,

hứa sẽ luôn bảo vệ sự hiệp thông với Giáo Hội Công Giáo, bằng lời nói và việc làm của tôi.

Tôi sẽ hết sức cẩn thận và trung thành chu toàn các trách vụ đối với Giáo Hội, toàn cầu cũng như địa phương, mà tôi được kêu gọi để phục vụ tại đó, theo Giáo Luật quy định.

Khi chu toàn nhiệm vụ ủy thác cho tôi nhân danh Giáo Hội, tôi sẽ giữ gìn nguyên vẹn, truyền đạt và làm sáng tỏ cách trung thành kho tàng đức tin. Vì thế, tôi sẽ tránh xa bất cứ giáo lý nào trái nghịch lại. Tôi sẽ tuân hành, cổ võ kỷ luật chung của Giáo Hội toàn cầu và sẽ tuân thủ tất cả luật lệ của Giáo Hội, nhất là những điều được ghi trong Bộ Giáo Luật.

Trong tinh thần vâng phục kitô hữu, tôi sê tuân theo những điều các chủ chăn khả kính công bô", với tư cách tiến sĩ và thày dạy chính thức về đức tin, hoặc quyết định với tư cách lãnh đạo Giáo Hội. Tôi sẽ trung thành hỗ trợ Giám Mục giáo phận, đế công việc tông đồ được thực hiện, nhân danh và do ủy nhiệm của Giáo Hội, trong sự hiệp thông với Giáo Hội.

Sau lời tuyên xưng và tuyên thệ, cha tân chánh xứ được Cha Đại diện Giám mục đặc trách linh mục đại diện Đức HY G.B Phạm Minh Mẫn, giám mục Sài Gòn dẫn cha tân chánh xứ mở cửa nhà thờ, giật chuông, ngồi tòa giải tội, ngồi ghế chủ tọa, mở cửa nhà tạm nhận quyền cử hành bí tích Thánh Thể.

Thánh Lễ tạ ơn bắt đầu bằng lời ca tụng vinh danh Chúa.

Trong bài chia sẻ, cha Giuse Maria Lê Quốc Thăng - chánh xứ Phú Trung, tổng thư ký UB Công Lý và Hòa Bình - nói lên niềm vui của giáo xứ Martino. Cha Giuse Maria mời gọi cộng đoàn cùng nhìn lại niềm tin vào tín điều Đức Maria - Mẹ Thiên Chúa. Với tín điều này, Giáo Hội chống lại những bè rối lạc giáo nhằm chối bỏ thiên tính của Thiên Chúa. .. Thiên Chúa ở trong gia đình của Giáo Hội. .. Giáo xứ của chúng ta là một gia đình và rồi gia đình sống bầu khí hiệp nhất, yêu thương. .. Cha chánh xứ với nhiệm vụ là phải cầu nguyện cho giáo xứ được hiệp nhất và yêu thương cùng với sứ vụ loan báo Tin Mừng. ..

Một tràng pháo tay thật to vang lên khi cha giảng nói về tình thương mà Cha xứ Tân Phú sẽ dành cho đứa con mới ra riêng là giáo xứ Martino.

Để kết, cha giảng nói rằng còn đó những khó khăn nhưng tin rằng Mẹ Maria sẽ đồng hành, sẽ nâng đỡ cha xứ cũng như cộng đoàn giáo xứ Martino này.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, cộng đoàn cùng nghe lời chúc mừng cha tân chánh xứ từ vị đại diện cộng đoàn giáo dân.

Cha tân chánh xứ có đôi lời cảm ơn cha Đại diện linh mục, quý cha quản hạt Sài Gòn, Tân Sơn Nhì, Thủ Thiêm, quý cha Dòng Chúa Cứu Thế, Dòng Đa Minh, quý cha đồng tế, quý sơ và cộng đoàn. .. Cha Giuse nhớ lại hình ảnh và tâm tình của ông cố. Ông cố chia sẻ về ơn lành của thánh Martino đã chữa lành cho ông cố để mắt ông cố được sáng. .. và cha chánh xứ cũng trao phó vào vị thánh làm nhiều phép lạ này cho giáo xứ nhận ngài làm bổn mạng.

Cha Giuse Đại diện giám mục ngỏ đôi lời về ý nghĩa việc thành lập giáo xứ Martino này.

Cha tân chánh xứ bùi ngùi, cha mời mọi người trong xứ hiệp nhất yêu thương để xây dựng giáo xứ mới Martino này. Cha xin phép ôm hôn thắm thiết cha Giuse chánh xứ Tân Phú để tỏ tình thương mến với cha xứ Tân Phú.

Lời ca tạ ơn được cất lên và những tấm hình lưu niệm được lưu lại.

Bữa cơm thân mật sau Thánh Lễ nói lên sự hiệp thông, sẻ chia cùng với cha tân chánh xứ và giáo xứ Martino.

Nguyện xin Thiên Chúa, qua lời chuyển cầu của Mẹ Thiên Chúa, thánh Martino ban nhiều ơn lành cho cha tân chánh xứ và cộng đoàn dân Chúa để ngày mỗi ngày giáo xứ Martino sống chứng nhân Tin Mừng như lòng Chúa mong muốn hơn.

Anmai, CSsR