Năm thánh kỷ niệm 80 năm DCCT hiện diện tại Sài Gòn, 60 năm dâng hiến Đền Thờ và 50 năm thành lập giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, 38 Kỳ Đồng, quận 3, Sài Gòn đã đến hồi kết thúc.

Xem hình

Để kết thúc mừng kỷ niệm năm Thánh, Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp đã tổ chức những ngày Ðại Hội từ 28.12 đến 31.12.2013.

Thứ bảy, 28.12.2013: Ngày Họp Mặt Muôn Dân (bắt đầu lúc 10g sáng, kết thúc bằng chương trình liên hoan-văn nghệ lúc 19g30’)

Chúa Nhật, 29.12.2013: Thiếu Nhi Thánh Thể hướng về các bạn lương dân – Họp mặt anh chị em xa quê.

Thứ hai, 30.12.2013: Họp Mặt Người Nghèo (bắt đầu lúc 14g30’ và kết thúc bằng một chương trình văn nghệ do các Huynh Trưởng và các em Thiếu Nhi Thánh Thể trình bày, khai mạc lúc 19g30).

Hôm nay, thứ Ba, 31.12.2013, ngày cuối cùng của Đại Hội.

Từ 8 giờ sáng, Giới Trẻ và các Cộng Tác Viên của Nhà Dòng họp mặt để cùng nhau tham dự các buổi chia sẻ các đề tài thực tiễn trong cuộc sống như: Người Công Giáo với vấn đề vô thần; tin vào Chúa - có hoang tưởng?; từ câu chuyện Cain-Aben suy nghĩ về vấn đề đạo đức; hôn nhân khác đạo - đức tin và các hiện tượng ngoại thường (quỷ nhập, bùa chú. ..); tình trạng đồng tính theo quan điểm Kitô giáo; đi tìm chìa khóa giải gỡ các vấn nạn gia đình thời @; sống niềm tin Kitô giáo trong hoàn cảnh hiện tại.

Để chuẩn bị cho Thánh Lễ được thêm phần sốt sắng trong phần phụng vụ lời ca, cha Anphongsô Trần Ngọc Hướng ôn hát cho cộng đoàn. Và, cha Anphongsô cũng điểm lại cho cộng đoàn những sự kiện, những Thánh Lễ đã cử hành cách long trọng trong năm Thánh của giáo xứ vừa qua.

18 g 00, đoàn đồng tế cất bước vào Đền Thánh để dâng Thánh Lễ tạ ơn kết thúc năm Thánh của giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp.

Chủ tế trong Thánh Lễ tạ ơn chiều nay là Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh - giám mục giáo phận Kontum.

Khi đoàn đồng tế và Đức Cha chủ tế đã vào vị trí. Cha chánh xứ Giuse Hồ Đắc Tâm mời cộng đoàn an tọa. Cha chánh xứ gửi lời chào nồng nhiệt đến Đức Cha Micae, một tràng pháo tay mừng Đức Cha thật giòn để mừng sự hiện diện của Đức Cha.

Đức Cha ngỏ vài lời với cộng đoàn. Tiếp sau đó, Đức Cha làm phép chứng nhận phép lành mừng thọ dành cho cụ ông cụ bà trên 70 tuổi thuộc giáo xứ. Có 355 cụ ông, cụ bà nhận chứng nhận phép lành mừng thọ trong dịp mừng năm Thánh này.

Sau khi chứng nhận được Đức Cha làm phép, Đức Cha Micae, Cha Giám Tỉnh Vinhsơn Phạm Trung Thành cùng cha chánh xứ và quý cha phụ trách các xóm giáo trao tận tay cũng như quà cho các vị mừng thọ có tuổi trên 70 hôm nay.

Trong bài chia sẻ, Cha Giuse Lê Quang Uy gợi lại cho cộng đoàn tâm tình chia sẻ của Cha trong Thánh Lễ trước ngày khai mạc năm Thánh 11.3.2013. Cha gợi lại hình ảnh của việc xây nhà. Kỹ thuật rất lạ đó là xây nhà như 100 tầng thì họ xây tầng 100 trước và từ từ đôn lên và xây tầng trệt sau cùng. .. Nghe rất lạ kỹ thuật này để rồi cha liên tưởng đến việc xây ngôi đền thờ Thiên Chúa. Như ngôi Đền Đức Mẹ này, mỗi người cùng góp phần xây cao để cho mọi người được thấy vinh quang Thiên Chúa. .. Và, Cha Giuse mời cộng đoàn trở về trang Tin Mừng hôm nay nói về hai môn đệ lang Emmau. Như hai môn đệ gặp Chúa trong quán trọ thì ngôi Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp này cũng là quán trọ để mọi người cùng gặp Chúa. .. Cha Giuse nhắc nhớ cộng đoàn hình ảnh của Mẹ Maria - Mẹ Hằng Cứu Giúp - Mẹ sẽ cùng trợ giúp mỗi người xây nên quán trọ, xây nên Đền Thờ Thiên Chúa. ..

Trước khi nhận phép lành toàn xá cuối lễ, Cha chánh xứ Giuse có đôi lời cảm ơn cộng đoàn, từng hội đoàn, từng người trong cũng như ngoài giáo xứ đã cộng tác với giáo xứ.

Cha Chánh xứ cảm ơn cách đặc biệt đến thầy Phêrô Phan Văn Hoàn cùng kỹ sư Hùng là những người cộng tác hết sức đặc biệt vào công trình thay mái cũng như sơn sửa, chỉnh trang Đền Thánh và Tu Viện.

Cha chánh xứ cảm ơn quý cha Giuse Lê Quang Uy, Antôn Lê Ngọc Thanh, Tôma A. Phạm Phú Lộc, Anphongsô Trần Ngọc Hướng cùng những cộng tác viên đã đóng góp rất lớn cho những sinh hoạt cũng như Thánh Lễ, phụng vụ, ca đoàn trong dịp mừng năm Thánh. Cha cũng không quên cảm ơn thầy phòng Thánh và những cộng tác viên cộng tác rất nhiệt tình. ..

Sau cùng, Cha chánh xứ cảm ơn cách đặc biệt đến Đức Cha Micae - chủ tế Thánh Lễ tạ ơn chiều nay. Lẵng hoa tươi tượng trưng cho cộng đoàn dân Chúa gửi đến Đức Cha.

Trong phần đáp từ, Đức Cha Micae gợi đến cộng đoàn tâm tình mà Đức Cha đã chia sẻ với con cái trong giáo phận Đức Cha:

- Hãy tiếp xúc, gần gũi, thăm hỏi một gia đình bên lương.

- Thiết thực hơn cho việc này là gia đình tổ chức lại đời sống cầu nguyện hằng ngày, đặc biệt là cầu nguyện cho gia đình mà gia đình tiếp xúc, gần gũi.

- Người người Tân Ước, nhà nhà Kinh Thánh. .. để rồi sống Lời Chúa, mang lời Chúa đến cho mọi người.

Đức Cha Micae nhấn mạnh rằng khi ta không loan báo Tin Mừng chính là lúc ta không phải là người môn đệ của Chúa. Phải luôn luôn ý thức sứ mạng loan báo tin mừng mà Chúa mời gọi.

Và, cộng đoàn cùng nhận phép lành hưởng ơn toàn xá.

Sau phép lành là bài ca tạ ơn và những hình ảnh kỷ niệm cùng với Đức Cha với các cụ ông cụ bà mừng thọ trong giáo xứ nhân dịp này.

Thánh Lễ tạ ơn kết thúc, cộng đoàn nghỉ ngơi một chút và tham dự chương trình văn nghệ với chủ đề: “Cảm Tạ Hồng Ân – Tiếp Bước Năm Thánh”.

Mở đầu chương trình văn nghệ tối nay, Giới Trẻ của giáo xứ cùng hát bài I Love Giesu. Tiếp đó là Màu Hồng Yêu thương (ca đoàn xóm 4), Họp nhau trong khúc hát (ca đoàn xóm 2), Làm dấu (song ca ca đoàn xóm 7-8), Ngài là Thiên Chúa (ca đoàn xóm 6), tiểu phẩm Phía trước là Ngài (Giới trẻ), Liên khúc (ca đoàn xóm 3), múa Khúc hát tạ ơn (sinh viên), hợp xướng Ave Maria (ca đoàn xóm 1), song ca Chúa nân đỡ con (ca đoàn xóm 3).

Kế đến là phần khách mời đặc biệt đó là Cha Phaolô Nguyễn Xuân Đường - cộng đoàn DCCT Hà Nội. Cha Phaolô gửi đến cộng đoàn bài Chuyện người đàn bà 2000 năm trước.

Tiếp tục văn nghệ tối nay là hợp xướng Hãy ngợi khen Chúa (ca đoàn xóm 4), tân cổ giao duyên Trời Cao, I'm frien og God, tiểu phẩm Để gió cuốn đi (xóm 5), Giã từ phiêu lãng (ca đoàn xóm 6), hợp xướng xin tạ ơn (ca đoàn xóm 3), tam ca và múa yêu đời yêu người (xóm 7-8), hợp xướng Trên đôi cánh phượng hoàn (xóm 1), liên khúc và hoạt cảnh Dấu chấm hỏi - Hương cỏ dại (ca đoàn xóm 2). Và cuối cùng là phần hợp xướng của ca ca đoàn xóm 5 với bài hát Hãy thắp sáng lên.

Chương trình văn nghệ khép lại, Thánh Lễ tạ ơn bế mạc năm Thánh cũng qua đi nhưng lại mở ra một chân trời mới của yêu thương và hiệp nhất.

Nguyện xin Thiên Chúa là Tình Yêu, nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Hằng Cứu Giúp tuôn đổ muôn vàn ơn thánh trên Dòng Chúa Cứu Thế, cách riêng cộng đoàn Sài Gòn và cộng đoàn dân Chúa thường xuyên lui tới với Mẹ Hằng Cứu Giúp tại địa chỉ 38 Kỳ Đồng thân yên.

Anmai, CSsR