“Cây có cội, nước có nguồn". Sức sống của Ninh Mỹ hôm nay là thành quả của gần 200 năm hạt giống Tin Mừng được gieo trồng. Cũng là thành quả của gần 200 năm cây Đức tin được vun xới và phát triển, gần hai trăm năm Hội Thánh chia sẻ muôn nỗi thăng trầm của quê hương, và cũng là gần 200 năm chan hòa hồng ân Thiên Chúa.

“Chúng ta hãy ca ngợi những bậc vĩ nhân, cũng là cha ông của chúng ta”.

Cùng nhau ôn lại lịch sử, không phải chỉ để ca tụng hay lấy đó làm hãnh diện, mà còn để thêm can đảm, hy sinh và bền tâm nối gót tiền nhân. Bởi vì đối với chúng ta, cái chết của các vị chứng nhân Tử đạo, các vị tiền nhân nêu cao tinh thần đạo đức, chí hy sinh và gương anh dũng. Các ngài chết để luôn sống trong ký ức chúng ta. Các ngài chết, mà công nghiệp của ngài vẫn còn đấy. Các ngài chết, mà sinh lực của các ngài vẫn tiềm tàng phong phú, làm cho những hạt giống đã được gieo vãi phát sinh hoa trái.

Xem Hình

Nhìn lại lịch sử giáo xứ Ninh Mỹ, vào năm 1820 các bậc tiền nhân từ Ninh Cường và các làng lân cận tới Ninh Mỹ khai khẩn, lập ấp. Và đến năm 1937, Đức Cha Đôminicô Hồ Ngọc Cẩn nâng Ninh Mỹ lên hàng giáo xứ.

Ngôi thánh đường cũ được xây dựng năm 1897, trải qua hơn 100 năm mưa bão, đã xuống cấp trầm trọng và đã trở nên quá nhỏ bé so với số giáo dân hiện nay. Vì thế, được sự cho phép của Đức Cha giáo phận, quý Cha xứ, và sự đồng tâm hiệp lực của tất cả cộng đoàn. Ngôi thánh đường mới đã được khởi công.

Ngày 10/12/2011, Đức Cha Cố Giuse đã về đặt viên đá đầu tiên, mở đầu cho việc xây dựng công trình thế kỷ của giáo xứ.

Sau hơn 2 năm, nhờ hồng ân Thiên Chúa và hai Thánh quan thầy Tôma – Têrêxa tiến sĩ, sự nâng đỡ của Đức Cha, của quý Cha xứ, quý ân thân nhân xa gần trong nước cũng như hải ngoại, sự hi sinh, đoàn kết và nỗ lực không ngừng giữa ban hành giáo và toàn thể bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ, công trình xây dựng nhà thờ đã được tiến triển cách tốt đẹp.

Và ngày hôm nay 23 tháng 12, Giáo xứ Ninh Mỹ chúng con hân hoan được đón mừng Đức Cha Thomas Vũ Đình Hiệu Giám mục Giáo Phận, Qúy Cha, Qúy Thầy, Qúy Dì và Cộng đoàn về hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn mừng thượng vì và làm phép long cốt Nhà thờ. cảm tạ hồng ân Thiên Chúa đã ban cho chúng con, đồng thời cầu nguyện cho các bậc tiền nhân, quý vị ân, thân nhân trong và ngoài giáo xứ đã giúp của giúp công xây dựng nhà thờ. Xin Đức Cha, quý Cha, tiếp tục giúp đỡ, cầu nguyện cho chúng con để công trình sớm được đi vào hoàn thiện, đáp ứng mong mỏi bấy lâu của bà con giáo dân trong toàn giáo xứ

Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ,

muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.

Israel hãy nói lên rằng:

Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương. (Tv 117, 1-2)

Cùng cất lên lời cảm tạ Hồng ân Thiên Chúa đã ban cho giáo xứ chúng con qua gần 200 năm hình thành và phát triển,đồng thời cùng cầu nguyện cho các bậc tiền nhân, quý vị ân nhân trong và ngoài giáo xứ đã giúp của giúp công xây dựng Thánh đường.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha Tôma đã chia sẻ bài Tin Mừng theo thánh Gioan “Đức Giêsu thanh tẩy Đền thờ Giêrusalem” và mời gọi chúng ta phải lo kiến tạo và thanh tẩy "đền thờ tâm hồn của chính mình".Bài Tin Mừng, Thánh sử Gioan tường thuật lại biến cố Chúa Giêsu quyết liệt cách mạnh mẽ, đạp đổ và xua đuổi những người buôn bán trong đền thờ. Trong Phúc âm hiếm khi ta thấy Chúa Giêsu nổi giận. Ngài bình thản đón lấy nụ hôn phản bội của Giuđa; lặng lẽ trước những lời cáo gian buộc tội; xin Chúa Cha tha thứ cho những kẻ đóng đinh mình vì họ không biết việc họ làm. Chính Chúa Giêsu đã mời gọi chúng ta học lấy nơi Ngài bài học hiền lành và khiêm nhường. Vậy mà ở đây, Chúa đã nỗi giận đùng đùng, lật tung bàn ghế, lấy dây thừng làm roi xua đuổi tất cả.

Khung cảnh đền thờ phải là nơi yên tĩnh, thánh thiêng. Thế mà nay lại ồn ào huyên náo, mua bán đổi chác, tranh giành, cãi cọ, đôi co như là một cái chợ buôn bán sầm uất. "Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây,đừng biến nhà Cha Ta thành nơi buôn bán" (Ga 2,16). "Nhà của Ta là nhà cầu nguyện,còn các ngươi làm thành hang trộm cướp" ( Mt 21,12-13).Chúa Giêsu thất vọng biết bao trong tiếng than thở ấy."Nơi buôn bán", "Hang trộm cướp", Đền thờ nơi tôn nghiêm thờ phượng Đức Chúa, nay lại quá bất kính, quá bát nháo khiến Chúa Giêsu phải đau lòng. Lời ngôn sứ Giêrêmia quở trách dân Do thái xưa đã nên ứng nghiệm ( x Gr 7,11).

Thế là Chúa Giêsu thực hiện một cuộc thanh tẩy Đền thờ vì Ngài yêu mến Đền thờ, cho dẫu đây cũng là nguyên nhân đưa đến án tử cho Ngài. "Vì nhiệt tâm lo việc Nhà Chúa, mà tôi đây sẽ phải thiệt thân" (Tv 69,10).Lòng nhiệt thành với Đền thờ sẽ dẫn Đức Giêsu đến chỗ bị người đời bách hại (x Ga 15,5).

Ngài sẵn sàng chấp nhận "thiệt thân" để loại bỏ những giá trị ảo đang đội lốt phụng tự. Từ đó Ngài mời gọi mọi người hướng đến đền thờ đích thực là thân thể Ngài có giá trị cứu độ, bằng cách "thanh tẩy đền thờ tâm hồn" mỗi ngày, hầu xứng đáng là của lễ, là nơi Thiên Chúa ngự trị.

Trong xã hội ngày nay, đang thịnh hành xu hướng phô trương, tìm kiếm giá trị con người nơi tiền tài vật chất là một "mốt" đang thịnh hành, đáng lên án và thật hợm hĩnh.Con người chúng ta được dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa, xuất phát từ Ngài và trở về với Ngài. Bởi thế giá trị đích thực của chúng ta chỉ tìm thấy nơi chính Thiên Chúa. Mọi giá trị do con người nghĩ ra để thỏa mãn lòng "dục" của mình như: tiền tài, địa vị, danh vọng, tiếng tăm, dục tình. .. đều là những giá trị ảo, sẽ chóng vánh qua đi, sẽ tan biến như bọt xà phòng. Đôi khi chúng dẫn ta đi vào ngõ cụt, vào sự đau khổ, bất an, hận thù, ghét ghen. .. cả cái chết đời đời.

Hiện nay, nhiều người lo dát vàng nhà cửa, dát vàng khuôn mặt, dát vàng danh vọng địa vị. .. mà quên "dát vàng" đền thờ tâm hồn bằng sự sám hối, canh tân chính mình và yêu thương quan tâm đến người khác. Chính Chúa Giêsu đã từng quở trách những người sống "vị hình thức" ấy là "Khốn cho các người. ..! Các người giống như mồ mả tô vôi, bên ngoài có vẻ đẹp, nhưng bên trong thì đầy xương người chết và đủ mọi thứ ô uế". (Mt 23, 27)

Tin Mừng hôm nay đã nối kết hai hình ảnh biểu trưng: đền thờ Giêrusalem và đền thờ Thân thể Đức Giêsu. Chúa Giêsu mạnh mẽ phá đổ kiểu phụng tự "buôn bán đổi chác" và thay bằng phụng chân thật, phụng tự bằng trái tim yêu mến Thiên Chúa và tha nhân, phụng tự của sám hối và canh tân, phụng tự của thập giá và phục sinh mang lại ơn cứu độ đích thực.

Xin Chúa giúp mỗi người chúng ta biết thức tỉnh nhận ra những giá trị ảo, chóng qua ở đời này, mà lo "thanh tẩy đền thờ tâm hồn" bằng sám hối, canh tân, quan tâm đến tha nhân; để tâm hồn chúng ta xứng đáng là đền thờ Chúa ngự, cuộc đời chúng ta luôn có Chúa ở cùng.

Sau bài giảng lời Chúa là bàn tiệc Thánh Thể. Mỗi người được mời gọi sám hối và dọn mình sạch sẽ để cùng tham dự vào bàn tiệc Thánh Thể. Sau Thánh lễ, Đức Cha, quý Cha và quý vị ân nhân đã cùng chung vui với giáo xứ trong bữa cơm thân mật, ấm áp gia đình.

Ngôi Thánh đường của giáo xứ chúng ta đang được xây dựng nhanh chóng và tốt đẹp. Trong quá trình xây dựng còn gặp rất nhiều khó khăn vì giá cả vật tư đều tăng giá, nguồn kinh phí hạn hẹp. Hơn nữa, việc xây dựng nhà Chúa là một quá trình dài, tốn rất nhiều công sức tiền của. Vì vậy, xin anh chị em Ninh Mỹ đang sống tại quê hương cũng như anh chị em xa quê, và cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo phận hãy không ngừng cầu nguyện và giúp đỡ vật chất, để ngôi thánh đường xứ Ninh Mỹ sớm được hoàn thành.

Kính chúc Đức Cha, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ, quý vị ân nhân cùng tất cả mọi người 1 Mùa Giáng Sinh an lành, thánh đức và tràn đầy Hồng ân Chúa Hài Đồng, 1 năm mới ấm áp, hạnh phúc và thành công.

Thân ái,

Ban Truyền Thông Cộng Đoàn SVCG Bùi Chu