THÁI BÌNH - Bài băng reo "Chúa đến, Chúa đến, vui lên vui lên! Chúa đến, Chúa đến, Noel Noel! Halleluia! Halleluia! Halleluia! Halleluia!" không ngừng vang lên trước giờ khai mạc đêm hoan ca Mừng Chúa Giáng Sinh, như thể thấm dần, thấm dần vào tâm hồn của những người tham dự. Chúa đã đến để đem lại niềm vui, hạnh phúc và ơn cứu độ cho nhân trần.

Năm nay, chúng tôi chọn một chủ đề gắn với biến cố Chúa Giáng Sinh, để nói lên một điều gì đó ý nghĩa, để gửi một thông điệp hữu ích cho người tham dự: "Làm việc thiện và thi thố tình thương" đúng như lời thánh Phaolô trong thư gửi cho ông Titô đã viết: "Người đã tự hiến để cứu chuộc chúng ta cho thoát khỏi mọi điều bất chính, và để thanh luyện chúng ta, khiến chúng ta thành dân riêng của Người, một dân hăng say làm việc thiện" (Tt 2,14). Thông điệp thánh Phaolô diễn tả quá rõ ràng! Chúng tôi đã làm hang đá, bên cạnh hang đá có trưng diễn cảnh "lũ lụt Miền Trung" và "Siêu bão Hải Yến" mới xảy ra trong năm để mọi người vừa suy gẫm về Mầu Nhiệm Chúa Giáng Sinh, vừa suy gẫm về thân phận của những con người đã, đang gặp cảnh khốn khổ bần cùng của lũ lụt, siêu bão và những cảnh huống tương tự. Cảnh những người bằng các phương tiện của mình đi thăm viếng giúp đỡ khẩn cấp những mảnh đời thương đau. Nhờ đó, "lòng dủ lòng" có sự động lòng trắc ẩn mà cảm thương, xót xa cho phận người mà thúc giục mình ra tay ngay tức khắc làm việc thiện việc nghĩa hầu có thể làm vơi đi nỗi đau, sầu khổ của anh chị em mình, của dân tộc mình.

Với ý tưởng của việc trang trí hang đá như trên, chúng tôi thấy có rất nhiều người đã đứng chiêm ngưỡng và như thể "chết lặng" muốn gắn ngay đời mình với Con Một Thiên Chúa trong cảnh nghèo hèn, cũng như gắn bản thân mình với những con người đang gặp cảnh đau thương, mất mát, thiệt thòi.

Những cảnh diễn nguyện trên sân khấu cũng được trình bày để mọi người cảm thấu hoàn cảnh Chúa Giáng Sinh. Những điệu múa làm cho các tâm hồn được hân hoan, rộn ràng.

Giáng Sinh 2013 tại vùng đồng bằng sông Hồng trên mảnh đất nhỏ bé Bổng Điền Thái Bình quả là thanh bình, yên vui trong không khí hân hoan phấn khởi của toàn nhân loại với tiết trời đêm đông lạnh lẽo. Ngoài kia trời vẫn rét mướt, nhưng lòng người vừa được cùng nhau sưởi ấm bằng việc được chứng kiến cảnh Con Thiên Chúa Giáng Sinh làm người ở giữa nhân loại. Chính Ngài đến để sưởi ấm nhân gian, đem lại cho muôn người sự thanh bình yên vui, hạnh phúc và vô vàn ân sủng cần thiết cho cuộc đời. Ngài đến để cứu vớt nhân gian. Ngài đến cũng nhằm thúc giục con người hãy mau mau thương mến nhau, hãy hăng say làm việc thiện việc nghĩa để giúp Ngài, cộng tác với Ngài đem hơi ấm bình an, đem tình thương sâu thẳm đến những cõi lòng bầm dập, bất hạnh, thương đau. Giáng Sinh thật thanh bình, Giáng Sinh thật an vui, Giáng Sinh thật ý nghĩa. Thanh bình hơn, an vui hơn, ý nghĩa hơn khi người người cùng nhau trải rộng tình thương, nhân danh Chúa gieo rắc Tin Mừng cho muôn người.