SAIGÒN - Ngày 24.12 không khí lễ Giáng sinh tràn ngập khắp phố phường, giáo xứ Phú Bình, hạt Phú Thọ, thuộc TGP Sài gòn cũng có những chuẩn bị cho lễ Giáng sinh.Từ 7 giờ tối, con đường trước cửa nhà thờ tấp nập xe cộ, có những hàng quán buôn bán, nhiều bạn trẻ dù không phải là người Công Giáo cũng đến nhà thờ tối nay để dạo chơi, thăm quan chụp hình, ngắm nhìn đèn sao.Trước nhà thờ có một hồ nước được giáo xứ trang hoàng cây thông, ông già Noel … tạo nên một cảnh quan thật đẹp cho giáo xứ Phú Bình vào dịp giáng sinh về.

Hình ảnh

Cử hành phụng vụ Đêm Giáng sinh của anh chị em tín hữu giáo xứ Phú Bình được bắt đầu lúc 8 giờ 30.Trước tiên là canh thức Giáng sinh với chủ đề: “Đêm yêu thương”.Cha chánh xứ Phú Bình Giuse Nguyễn Văn Niệm khai mạc đêm canh thức.Cha nói đến ý nghĩa của phần canh thức là cầu nguyện, giúp người tín hữu sống tâm tình chờ mong Chúa đến như dân Israel năm xưa, hàng ngàn năm mong đợi Đấng Cứu Thế.Phần canh thức giúp chúng ta mở cửa cõi long ra đón nhận mầu nhiệm Thiên Chúa nhập thể làm người.Đêm canh thức không phải là đêm trình diễn hay thi thố thánh ca.



Nội dung đêm canh thức gồm những bài thánh ca do các ca đoàn và hội đoàn trong giáo xứ thể hiện, tập trung vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa.Khởi đầu từ công trình sáng tạo, tội lỗi đã xâm nhập vào thế giới, ma quỷ đã cám dỗ tổ tông loài người.Cuối cùng là khung cảnh Giáng sinh, Thiên Chúa đã ban Con Một của Ngài cho nhân loại.Tất cả là vì tình yêu thương con người,Thiên Chúa đã làm người, Ngài là Đấng Emmanuel.

Phần cuối cùng của Đêm canh thức là điệu múa“Tiếng hát thiên thần”, của các em thiếu nhi, loan báo Tin mừng Cứu độ cho khắp mọi người và mọi nơi.Thiên Chúa hôm nay làm người như mọi người chúng ta với hình hài một trẻ thơ Giêsu bé nhỏ, trong đêm đông lạnh giá, không nhà không cửa, một trẻ thơ được bọc tã và đặt nằm trong máng cỏ.

Sau phần canh thức bên trong nhà thờ là cuộc rước Chúa Hài Đồng và Thánh lễ Đêm Vọng Giáng sinh diễn ra bên ngoài nhà thờ, nơi trước Tượng đài Đức Mẹ.Cha chánh xứ chủ tế thánh lễ cùng với cha Thắng thuộc Dòng Đức Mẹ Lên Trời giáo phận Vinh. Mở đầu thánh lễ, cha chánh xứ kêu mời cộng đoàn lắng đọng tâm hồn, sốt sắng tham dự thánh lễ, đừng để cho những ồn ào náo nhiệt bên ngoài chi phối tâm hồn mình.



Kế đó, cha giảng lễ nói về niềm vui Giáng sinh theo 3 ý chính như sau: Hài Nhi Giêsu xuất hiện giữa bóng đêm tăm tối của hận thù chiến tranh.Ngài là Ánh sáng của Tình yêu, Ánh sáng của Niềm Tin và Ánh sáng của Niềm Vui Tin Mừng.

- Hài nhi Giêsu là kết tinh của tình yêu Thiên Chúa dành cho nhân loại, đi đến tận cùng của kiếp người, chia sẻ thân phận con người.Chúng ta phải khám phá ra mầu nhiệm tình yêu đó.Từ tình yêu của Hài Giêsu sẽ xóa tan hận thù, mang tha thứ bình an.

- Hài nhi Giêsu là ánh sáng của Niềm Tin, vì có những con người thiện chí biết tỉnh thức như Đức Maria, Thánh Giuse, đón nhận Thánh ý của Thiên Chúa, vì niềm tin yêu và hy vọng.Những người như Hêrôđê và cả thành Giêrusalem thì ngủ mê không thể đón nhận Ngài.

- Đức Giêsu giáng sinh là niềm vui Tin Mừng, theo tông huấn Evangelii Gaudium, Đức Thanh Cha Phanxicô nói: Niềm vui Tin Mừng tràn ngập trong tâm hồn và đời sống của những ai gặp gỡ Đức Giêsu, những ai đón nhận quà tặng cứu độ sẽ được giải thoát khỏi tội lỗi, ưu phiền và sự trống rỗng trong tâm hồn.Với Đức Kitô, niềm vui không ngừng được sinh ra.



Trong Năm Phúc Âm hóa gia đình, chúng ta hãy sống niềm vui Chúa đến trong gia đình, khi biết mở lòng ra đón nhận Hài Nhi Giêsu, làm cho gia đình mình chan hòa yêu thương.Chúng ta phải khôi phục ý nghĩa của lễ giáng sinh đang càng ngày càng bị tục hóa trên thế giới, trả lại ý nghĩa đích thực của lễ Giáng Sinh.

Trước khi kết thúc thánh lễ, cha chánh xứ cám ơn cha đồng tế, quý vị HĐMVGX, quý sr, ban trách nhiệm các khu đạo, các hội đoàn, những anh em thiện chí, đã góp phần trong những ngày qua để chuẩn bị cho lễ Giáng sinh hôm nay diễn ra tốt đẹp.Cha cám ơn các cấp chính quyền đã đến chúc mừng Giáng sinh cộng đoàn giáo xứ Phú Bình.Và cha chúc mừng Giáng sinh an lành vui tươi đến tất cả mọi người.

Lạy Đấng Emmanuel đang đến, xin tình yêu của Ngài hiện diện nơi đời sống chúng con, đẩy lùi bóng đêm của tội lỗi.