Frankfurt - Tựa đề của tờ báo Bild ở Đức (Politik-Skandal – Zoll schnappt Botschafter) gắn cho ông Đại sứ Việt Nam ở Thổ Nhĩ Kỳ như thế, khi ông đi quá cảnh tại phi trường Frankfurt - Đức quốc để về Việt Nam vào ngày 19.12.2013 lúc 21g45 thì bị quan thuế Đức "tóm cổ" vào đồn cảnh sát.

Nhà ngoại giao Thế Cường Nguyễn đáp chuyến bay của Hàng Không Thổ „Turkish Airlines“, - mang số „TK 1619“ đến phi trường Rhein-Main (Frankfurt) vào lúc 21g45.

Tờ báo tường thuật: Khi ông Thế Cường Nguyễn đi qua cổng hải quan, các viên chức thuế vụ ngăn chặn ông ta. Người đứng đầu của đại diện Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ mang theo gần 20.000 € (= 27.346 Đôla) - không khai báo. Đây là một vụ Xì-căng-đan Chính Trị liên quan đến một nhà ngoại giao cao cấp của Việt Nam: "Bị tình nghi buôn lậu tiền" (Geldschmuggel-Verdacht)!

Vi phạm luật hình sự của Đức vì thế ông Thế Cường Nguyễn bị giải vào đồn cảnh sát để lập thủ tục tố tụng hình sự do "tình nghi rửa tiền" (Verdacht auf Geldwäsche)!

Lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt phải can thiệp khẩn cấp để cứu người bạn "đồng liêu" và phàn nàn quan thuế Đức vi phạm Công ước Vienna về đặc quyền miễn nhiễm ngoại giao.

Tuy nhiên ông đại sứ Cường đã phải nộp tiền cọc 3.500 Đôla thì mới ra được khỏi đồn cảnh sát.

Lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt một đàng đang to miệng bắt bẻ về quy chế ngoại giao, nhưng đàng khác nhà nước csVN sẽ tìm cách giải quyết êm thắm chuyện này, nếu không giới báo chí Đức sẽ có dịp khai thác thêm về Xì-căng-đan chính trị sẽ làm bất lợi cho họ.

Theo cách diễn nghĩa đột xuất của csVN tại đồn cảnh sát, ông Thế Cường Nguyễn nói "số tiền mang lậu" là muốn mang về Việt Nam giúp cho các nạn nhân lũ lụt (Sic!).

Khi về đến VN ông đại sứ Cường to miệng cũng như can đảm phân bua thêm trên các trang báo Tuổi Trẻ và Thanh Niên rằng: "Ông đã không biết rằng chính quyền Đức chỉ cho phép lượng tiền mặt ít hơn 10.000 Euro (hay 13.673 USD) được mang vào quốc gia của họ" (Sic!).

Trong khi đó ông Thế Cường Nguyễn phải biết rõ ràng số tiền mang vào Việt Nam không được quá 7.000 Đôla – hơn thì phải khai báo, thì mang danh một nhà ngoại giao cao cấp lại được phép quên đi các quốc gia khác cũng có điều luật tương tự và khắt khe như thế. Với 27.346 Đôla mang theo không khai báo tại hải quan Frankfurt thì ông Cường đã mang gần 4 lần hơn số tiền 7.000 Đôla vào cửa khẩu Việt Nam.

Luật mang tiền của VN khi xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Việt Nam:

+ Theo Quyết định số 337 ngày 10-10-1998 và Quyết định số 921 ngày 27-6-2005 của thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Nghị định 160 ngày 28-12-2006 của Chính phủ, cá nhân khi xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Việt Nam có mang theo người ngoại tệ tiền mặt (bao gồm tiền giấy, tiền kim loại, séc du lịch) và đồng Việt Nam bằng tiền mặt trên mức quy định dưới đây thì phải khai báo hải quan cửa khẩu và phải xin giấy xác nhận mang ngoại tệ ra nước ngoài của Ngân hàng Nhà nước hoặc các ngân hàng được phép: 7.000 USD (bảy ngàn đôla Mỹ) hoặc các loại ngoại tệ khác có giá trị tương đương.

Tên gọi Thế Cường Nguyễn, đồng thời là vị Đại sứ Việt Nam ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trở thành chuyện đàm tiếu tại cửa khẩu Frankfurt quan trọng ở Đức: Kẻ rửa tiền! Buôn lậu tiền! Thật là nhục nhã, xấu hổ cho một vị đại diện quốc gia Việt Nam ở nước ngoài.

Hà Long

- Tham khảo tiếng Đức:
http://www.bild.de/regional/frankfurt/zollfahndung/schnappt-botschafter-33931354.bild.html