Những ngày tháng chuẩn bị trong tâm tình vui mừng, lo âu cũng như tin tưởng phó thác đã trôi qua. Hôm nay, 20 tháng 12, ngày trọng đại, ngày Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn, của Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp mừng kỷ niệm 60 năm làm phép. Nhân dịp mừng kỷ niệm này, bàn thờ mới của Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp được cung hiến.

Xem Hình

Từ miền Bắc xa xôi giá lạnh có Cha Matthêu Vũ Khởi Phụng - bề trên Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà, cha giáo Giuse Đỗ Đình Tư. Từ miền Trung bắt đầu se lạnh có quý cha quý thầy cộng đoàn Châu Ổ cũng về Sài Gòn để mừng ngày đại lễ với cộng đoàn Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn, với Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Gần hơn thì quý cha quý thầy thuộc các cộng đoàn gần như Vũng Tàu, Mỹ Tho, Fyan, Cần Giờ, Mai Thôn.. . cũng về hiệp thông trong Thánh Lễ tạ ơn kỷ niệm cũng như cung hiến bàn thờ chiều nay.

Nếu như chiều hôm qua Sài Thành lãnh một cơn mưa nặng hạt thì khí trời hôm nay thật đẹp cho ngày mừng Lễ. Hồng ân Chúa đã quan phòng để Thánh Lễ tạ ơn chiều nay được diễn ra không bị ngăn trở bởi thời tiết.

18 giờ, từ nhà khách của Tu Viện Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn, quý thầy Học Viện khởi đầu đoàn rước tiến vào nhà thờ. Tiếp đến là đông đảo quý cha trong cộng đoàn cũng như quý cha trong Dòng từ xa về và quý cha khách. Cuối cùng của đoàn rước cũng là chủ tế Thánh Lễ tạ ơn chiều nay là Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước - Giám mục giáo phận Phú Cường.

Trước khi bước vào Thánh Lễ, cha Giuse Hồ Đắc Tâm - Bề trên Chánh Xứ - có lời chào Đức Cha Giuse, quý cha quý thầy Dòng Chúa Cứu Thế từ các cộng đoàn xa về dự Lễ và chào mừng cộng đoàn dân Chúa.

Bước vào Thánh Lễ tạ ơn cũng như cung hiến bàn thờ hôm nay, Đức Cha làm phép nước và rảy trên bàn thờ cũng như cộng đoàn dân Chúa.

Trong bài chia sẻ, Đức Cha gợi lại hình ảnh của dân Do Thái lắng nghe lời Thiên Chúa qua 5 quyển Luật đầu tiên trong Sách Thánh.. . Luật mà dân Do Thái nghe, trong bài Tin Mừng hôm nay là chính Chúa Giêsu - Lời Thiên Chúa đã làm người và ở giữa nhân loại. Lời của Thiên Chúa đã sống thân phận làm người với con người để bày tỏ tình thương của Thiên Chúa dành cho dân.. . Ngày hôm nay, hợp ý với nghi thức cung hiến bàn thờ này, chúng ta cũng cung hiến đền thờ là cuộc đời của mỗi người chúng ta. Chúng ta hãy dâng hiến cuộc đời của chúng ta

Sau phần chia sẻ Lời Chúa là nghi thức cung hiến bàn thờ mới.

Sau lời mở, kinh cầu các Thánh được cất lên sốt sắng để xin ơn Thánh Chúa xuống trên cộng đoàn.

Đức Cha Giuse, cha Giuse - Bề trên Chánh xứ, cha Vinhsơn Phạm Trung Thành - Giám Tỉnh DCCT đã xức dầu cung hiến bàn thờ. Sau đó, Đức Cha gắn xương Thánh Anphongsô vào bàn thờ. Hương trầm nghi ngút tỏa bay từ bàn thờ.. . Ánh sáng cũng được thắp lên bên bàn thờ mới được cung hiến.. .

Trước khi ban phép lành cuối Lễ, ông Chủ tịch Hội Đồng Mục Vụ giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu giúp công bố thông báo của Cha Giám Tỉnh Vinhsơn Phạm Trung Thành về việc Cha Tổng Quyền ký quyết định bổ nhiệm cha Giuse Hồ Đắc Tâm - Bề trên Chính xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp - làm Phó Giám Tỉnh thay cho Cha Giuse Cao Đình Trị xin từ chức vì lý do sức khỏe. Công bố thư xong, ông Chủ tịch có lời chúc mừng cha tân Phó Giám Tỉnh Giuse Hồ Đắc Tâm.

Lẵng hoa tươi thắm của cộng đoàn được gửi đến Cha chính xứ Giuse Hồ Đắc Tâm.

Cha Giuse có lời cảm ơn đặc biệt đến Đức Cha Giuse, quý cha quý thầy ở các vùng xa về dự Lễ, quý cộng đoàn trong và ngoài giáo xứ.. . Cha Giuse cũng chia sẻ tâm tình của ngài khi nhận chức Phó Giám Tỉnh. Cha Giuse xin Đức Cha, quý cha quý thầy và cộng đoàn cùng cầu nguyện cho ngài. Cha Chánh xứ gửi lời mừng Lễ Giáng Sinh đến Đức Cha Giuse.

Lẵng hoa tươi thắm của cộng đoàn được gửi đến mừng Đức Cha Giuse.

Sau đó là lời đáp từ của Đức Cha Giuse.

Đức Cha Giuse cảm ơn cha Bề trên đã có lời mời để Đức Cha có cơ hội đến đây cùng hiệp dâng Thánh Lễ tạ ơn với cộng đoàn.. . cộng đoàn phụng vụ nơi đây rất phong phú.. .

Hết sức khiêm tốn, bình dị và dễ thương khi Đức Cha dùng từ "con" để đáp từ với cộng đoàn: "Xin cộng đoàn thương cầu nguyện cho con để con hoàn thành sứ vụ mà Chúa giao phó.. ."

Sau Thánh Lễ, niềm vui hiệp thông được tăng thêm trong bữa tiệc huynh đệ, mọi người có thể tiếp chuyện và chia sẻ với nhau trong tình hiệp thông.

Thánh Lễ kết thúc, bữa tiệc huynh đệ cũng khép lại nhưng niềm vui và sự hiệp thông được mở ra với tâm tình hiệp nhất và yêu thương của cộng đoàn dân Chúa.

Nguyện xin Thiên Chúa, qua lời chuyển cầu của Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp tuôn đổ phúc lành trên đoàn con cái Chúa thường xuyên đến ngôi Đền Thánh này. Xin Chúa nối kết tình yêu thương hiệp nhất trong mọi thành phần dân Chúa, trong cũng như ngoài giáo xứ để tất cả đều nên một và là chứng nhân cho Tin Mừng của Chúa giữa lòng dân tộc, cách riêng trên mảnh đất Sài Thành thân yêu này.

Anmai, CSsR