THÁNH LỄ BẾ MẠC ĐẠI HỘI
THÁNH MẪU LA VANG LAS VEGAS 2013

Về Bên Mẹ Tạ Ơn Chúa

Chúa Nhật 20/10/2013 - “Cuộc gặp gỡ nào thì cũng có lúc phải chia tay, cuộc vui nào thì cũng có lúc phải chấm dứt”, câu nói trong bài giảng thánh lễ Bế Mạc năm ngoái (2012) của Đức Cha Vũ Văn Thiên như vẫn còn lảng vảng trong tâm trí tôi. Thật đúng như vậy, ba ngày Đại Hội qua thật mau, mọi người đều cảm nhận sự ngọt ngào và tràn đầy ân huệ khi đến với Mẹ La Vang để được tắm gội trong ơn thánh ba ngày Đại Hội. Chúng ta còn cảm nhận sự liên đới trong tình đồng hương, tình gia đình Giáo Hội và tình bằng hữu đã quen lâu hay mới quen khi mới chỉ gặp gỡ nhau trong ba ngày Đại Hội đã vội chia tay với địa chỉ, số phone hay email của nhau để lại có hy vọng gặp gỡ nhau vào những dịp hội ngộ, tao phùng bên Mẹ La Vang.

Xem hình ảnh Photo William Nguyễn

Mới 8:00 a.m. giáo dân đã tụ họp quanh Linh Đài như lời mời gọi hôm qua của hai MC. Cha Quang và thầy Hưởng để cùng tham dự thánh lễ Bế Mạc Đại Hội do Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh chủ tế và thuyết giảng, đông đảo quí linh mục đồng tế. Đúng 9:30 a.m. một hồi chiêng trống nổi lên linh thiêng để bắt đầu thánh lễ, ca đoàn cất lời ca nhập lễ: “Chung Lời Cảm Tạ” của nhạc sĩ Nguyễn Duy: “Trong hân hoan chúng con về đây, mang tin yêu mơ ước nồng say, cùng hợp tiếng ca tạ ơn Chúa lời thiết tha”. Nằm trong chủ đề Đại Hội năm nay: “Về Bên Mẹ Tạ Ơn Chúa” nên những lời ca, tiếng hát hay dâng lời cầu nguyện đều hàm chứa lời cảm tạ Hồng Ân Thiên Chúa tuôn đổ qua Mẹ La Vang để có thành quả hôm nay qua 10 năm Thánh hiến.

Trong bài giảng thánh lễ Bế Mạc, Đức Cha Oanh chia sẻ: “Chúng ta đang sống trong năm Đức Tin và chỉ còn ít ngày nữa là kết thúc, cùng Mẹ Maria chúng ta hãy lên đường đi loan báo Tin Mừng như lời Thánh Phaolô, thư gửi cho ông Timôthê: ‘Hãy rao giảng lời Chúa, hãy lên tiếng, lúc thuận tiện cũng như lúc không thuận tiện’(TM 3:14-4,2). Sau lời dặn dò chí thân, chí thiết, hãy sống những lời học hỏi từ nhỏ, lời của Thiên Chúa. Ngài nhắc lại các lời của Chúa phán: ‘Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em’, ‘Anh em ra đi loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo.’”

Đến đây ngài kể câu chuyện truyền giáo của Người Dân Tộc là hình ảnh cụ thể mà ngài mục kích, họ nghe radio nói về Đấng Christ và họ đi bộ hàng bao cây số tìm đến linh mục để học hỏi biết về Đấng Christ. Khi về họ loan truyền cho nhau và bị cấm đoán, bắt giữ. Nhưng cả buôn Dân Tộc xúm lại tương trợ và cuối cùng họ cùng quay về với Chúa. Hay việc hôm nay tôi nghe biết như một thói quen tốt đẹp là tr ước khi ra về kết thúc thánh lễ Bế Mạc, mỗi người tự động xếp lại ghế mình ngồi, không để rác rơi rớt, vì không muốn làm phiền người khác, hoặc góp phần một chút với bao người hy sinh đến đây giúp tổ chức Đại Hội.

Chúng ta hãy loan báo Tin Mừng bằng lời cầu nguyện, bằng gương sang và lời rao giảng. Đó là mệnh lệnh truyền của Thiên Chúa để chúng ta thể hiện một đại gia đình nơi có Chúa Giêsu Kitô, Ngài luôn yêu thương chúng ta. Mẹ Maria là mẫu gương tuyệt vời, Mẹ sẽ giúp chúng ta, vì Mẹ đã ra đi loan báo Tin Mừng. Chúng ta hãy noi gương Mẹ, hãy ra đi như Mẹ, hãy lên đường cùng Mẹ khởi đầu cuộc hành trình mới. Xin Chúa Thánh Thần soi sáng, xin Mẹ Maria hướng dẫn phụ giúp chúng ta….

Sau thánh lễ là phép lành của Đức Thánh Cha Phanxicô ban cho tất cả những ai tham dự Đại Hội Thánh Mẫu La Vang tại Đền Thánh Mẹ La Vang Las Vegas trong ba ngày 18,19,20 tháng 10 năm 2013. Phép lành này do Đức Cha Hoàng Đức Oanh đại diện và là chủ sự đọc, ban phép lành cho mọi khách hành Hương đến tham dự Đại Hội với Mẹ La Vang tại Linh Địa Mẹ tại Las Vegas.

Sau đó là nghi thức bế mạc, anh Đại Diện JB. Trần Xuân Huân lên cám ơn sự hiện diện của quí Đức Cha, quí linh mục và quí tu sĩ nam nữ cùng quí ân, thân nhân và khách hành hương khắp nơi đã vì lòng yêu mến Chúa, sùng kính Mẹ La Vang và mến thương Cộng Đoàn sum họp về đây để cùng chung vai tổ chức Đại Hội Thánh Mẫu La Vang Kỳ VI. Anh mong mỏi Đại Hội năm tới cũng sẽ gặp lại những khuôn mặt thân thương hôm nay. Anh kính chúc quí Đức Cha, quí cha và quí tu sĩ thượng lộ bình an và mang theo về tràn đầy Hồng Ân Thiên Chúa qua Mẹ La Vang chuyển cầu. Dứt lời cám ơn của anh Đại Diện, hàng ngàn bong bóng nước được phun lên quanh tháp chuông Đền Thánh. Năm nay để tri ân những người có công khai phá buổi ban đầu Đền Thánh, nên cha Giám Đốc và anh Đại Diện mời những người này lên trên Linh Đài, mỗi người được phát một con chim bồ câu để thả lên như ý nói nhờ những người đi trước khai phá để những người đến sau được thừa hưởng tiện nghi thanh bình an lạc của Đền Thánh Mẹ và hướng về quê hương cầu nguyện cho đất nước được tự do tôn giáo, nhân quyền và độc lập dân tộc. Có tất cả 30 chim câu, Đức Cha Oanh, cha Sáng Lập, cha Giám Đốc mỗi người thả một con, số còn lại dành cho những người có công khai phá buổi ban đầu. Chim thả bay lên và lượn vòng quanh Đền Thánh như không muốn dời xa trong tiếng vỗ tay của mọi người. Sau đó cha Quang gửi lời cám ơn đến quí Đức Cha, linh mục, tu sĩ nam nữ, các đoàn thể, mọi ân thân nhân và các gian hàng đã góp phần v ào việc tổ chức Đại Hội. Ngài lưu ý mọi người hướng nhìn về Linh Đài để ngài giới thiệu logo Đại Hội năm tới: “Cùng Mẹ Sống Ánh Sáng Đức Tin” sẽ diễn ra trong 3 ngày 24,25,26 tháng 10, 2014. Ban kỹ thuật cuốn logo cũ và logo mới từ từ hiện ra qua tiếng vỗ tay reo hò của khách hành hương.

Kết lễ, ca đoàn hát bài: “Mẹ Ở Con Về” của nhạc sĩ Khang Phong, bài ca réo rắt, gieo nhiều nhớ thương với Mẹ La Vang đối với khách hành hương, khiến nhiều người rưng rưng ngấn lệ: “Mẹ ở con về, Mẹ La Vang ơi, Mẹ ở con về, lòng con thương nhớ…Mẹ ở con về, nhớ thương trăm bề, Mẹ nghỉ con đi!”. Lời ca làm chùn bước bao khách hành hương lưỡng lự nửa ở nửa về trong luyến nhớ.

Từng chiếc xe bus nối đuôi nhau đậu dài trước cổng Đền Thánh, từ từ đón khách hành Hương ra đi với lời từ giã cùng những cánh tay vẫy chào trong luyến nhớ, mong hẹn ngày tái ngộ.