Cuộc đua "nước rút" của Phó Thủ Tướng gốc Việt Philipp Rösler dịp bầu cử Quốc Hội Đức 2013

Thủ đô Berlin - Chỉ còn đúng 3 ngày nữa cuộc bầu cử Quốc Hội Đức 2013 lần thứ 18 sẽ bắt đầu vào Chúa Nhật 22/9/2013. Nước Đức có tất cả 61,8 triệu người trên 18 tuổi được quyền bỏ phiếu tại những nơi cư trú chính thức. Hơn 80.000 phòng phiếu được tổ chức từ thành thị đến nông thôn với 60.000 thiện nguyện viên. Đến 18g chiều là kết thúc việc bỏ phiếu.

Năm 2009 các đảng đã đạt trên ngưỡng cửa 5% số phiếu mới có các ghế Dân Biểu trong Quốc Hội Liên Bang Đức là: CDU/CSU, SPD, Grüne, FDP và die Linke. Phần trăm người đi bỏ phiếu của năm 2009 là 70,8% của khoảng 60 triệu cử tri.

CDU: Dân Chủ Thiên Chúa Giáo

CSU: Xã Hội Thiên Chúa Giáo (Chị em với CDU được gọi là Schwesterpartei) chỉ có ở tiểu bang Bayern, miền nam nước Đức.

FDP: Dân chủ tự do

SPD: Dân chủ Xã hội

Bündnis 90/Die Grünen: Đảng Xanh kết hợp chung giữa Đông và Tây Đức

Die Linke: Đảng Cánh Tả (Hậu duệ của đảng cộng sản Đông Đức và WASG liên minh kết hợp vào năm 2007)

Cuộc bầu cử Quốc Hội Đức năm 2009 đã đạt được kết quả như sau:

- Liên minh CDU 27,3% ; CSU 6,5% ; FDP 14,6% = 48,4% đạt đa số cầm quyền

- Các đảng đối lập khác SPD 23,0% ; Grüne 10,7% ; Die Linke 11,9%

- Các đảng nhỏ khác gồm 15 đảng đạt dưới 5% gộp lại tất cả chỉ có: 6,0%

Hôm nay, thứ sáu chỉ còn 3 ngày nữa các đảng kể trên và các đảng nhỏ tăng ga hết sức chạy quãng đường "nước rút". Bất kể đạt được nhiều phiếu hay ít phiếu thì CDU/CSU, SPD, Grüne, và die Linke theo thống kê luôn đạt trên 5% để vào quốc hội. Chỉ riêng đảng FDP đang nao núng vượt qua được "ngưỡng cửa" khó khăn này. Đó là điều chủ tịch đảng FDP, gốc Việt ông Philipp Rösler (40 tuổi) cũng như ứng cử viên đại diện đảng FDP tranh cử, ông Rainer Brüderle (68 tuổi) giống như đang ngồi trên một lò lửa.

Vì sao? Kết quả bầu cử tại tiểu bang Bayern vào hôm 15/9/2013 - một tuần trước bầu cử liên bang, đảng FDP đã thua đậm với tỷ lệ 3,3% (năm 2008 đạt 8%) và bị đá văng ra khỏi quốc hội tiểu bang. Ngược lại CSU đạt đến tỷ lệ vượt đa số 47,7%, trở lại một mình cầm quyền tại Bayern.

Bởi thế và ngay liền lập tức toàn đảng FDP mở ra chiến dịch cuối cùng của cuộc chạy đua "nước rút" bằng phương cách "mượn phiếu" của CDU. Cách này đã đạt được thành công dưới thời của cựu thủ tướng Helmut Kohl. "Mượn phiếu" (Leihstimme hay còn gọi là Zweistimme) được hỗ trợ từ đảng liên minh để cùng nhau đạt trên đa số cầm quyền. Đảng FDP gia tăng tuyên truyền với khẩu hiệu: "Ai muốn có bà Merkel, thì chọn FDP" (Wer Merkel haben will, wählt FDP).

Tại Đức lúc bầu cử liên bang cũng như tiểu bang cử tri có 2 ô phiếu để gạch vào.

- Ô phiếu bên trái được gọi là Phiếu Thứ Nhất (Erststimme) để bầu ứng cử viên trực tiếp của khu vực vào thẳng quốc hội.

- Ô phiếu bên phải được gọi là Phiếu Thứ Hai (Zweitstimme) để bầu cho chính đảng của cử tri chọn vào quốc hội. Phiếu thứ hai này luôn được đảng FDP dùng làm lợi khí để mượn của cử tri CDU trên toàn quốc. Người Đức dùng quyền tự do này rất khéo và nhiều khi chính xác để cho "mượn phiếu", nhưng cũng chính là giúp đảng CDU của mình có khả năng cầm quyền. Nhưng nó cũng có mặt trái phản tác dụng như trong cuộc bầu tại tiểu bang Niedersachsen vừa qua làm cho đảng CDU chỉ đạt được 36%, vì thế liên minh CDU và FDP đã không đủ đa số cầm quyền.

Ngược lại, cách thế "mượn phiếu" của FDP đã đạt được thành công bất ngờ trong cuộc bầu cử tiểu bang Niedersachsen vào tháng giêng 2013, nhất là trong lúc đảng FDP muốn làm một cuộc đảo chánh hạ bệ chủ tịch đảng Philipp Rösler vì tình trạng cử tri ủng hộ đảng FDP giảm dần đi đến mức độ báo động trầm trọng dưới ngưỡng cửa 5%. Vào lúc này và không ngờ FDP đã đạt đến 9,9%, một thành quả cao nhất của đảng FDP trong 3 năm qua trong các cuộc bầu cử tiểu bang tại Đức mà Niedersachsen lại là nơi ông Rösler ra tranh cử trực tiếp. Thế là ông Rösler đã làm cho các đối thủ trong đảng hoàn toàn "im miệng" lại. Tiếp tục cho đến ngày đại hội đảng FDP vào tháng 3/2013 ông Philipp Rösler lại được toàn đảng tín nhiệm thêm một nhiệm kỳ mới làm chủ tịch đảng với 86%. Lúc này đảng FDP không có thể tìm ra một người tài giỏi và ưu tú hơn ông Philipp Rösler, một bình luận gia đã nói như thế. Khi ông Rösler được bầu vào chức vụ chủ tịch đảng FDP lần thứ nhất trong năm 2011 thì ông đã được tín nhiệm đến 95%, lúc ấy ông mới 38 tuổi.

Câu châm ngôn của ông Philipp Rösler đã dùng với triết lý của Á Đông nói lên bản tính riêng của mình là "Cây trẻ có lắc lư trong gió và bị uốn cong trước bão táp, nhưng nó không gẫy" (Der Bambus wiegt sich im Wind und biegt sich im Sturm, aber er bricht nicht). Cuộc tiến thân của ông trong sự nghiệp chính trị thật hiếm có vì ông Philipp Rösler là vị chủ tịch đảng trẻ nhất của nước Đức, cũng là vị Phó Thủ Tướng Đức trẻ nhất từ trước tới nay trong chính quyền Đức, nhậm chức vào ngày 16/5/2011. Điều ngạc nhiên và tưởng rằng không bao giờ xảy ra được tại nước Đức, một quốc gia khó chấp nhận bỏ phiếu ủng hộ các ứng cử viên không là gốc Đức, thì ông Rösler đang viết lên trang sử đầu tiên trong lịch sử nước Đức về việc nắm giữ chức vụ trọng yếu này trong nội các của nữ Thủ Tướng Angela Merkel.

Ông Philipp Rösler, 40 tuổi, đã từng là Bộ trưởng Y Tế (2009-2011) và hiện nay đương kim Bộ trưởng Kinh Tế, là người đầu tiên hoàn toàn không phải gốc Đức tham gia trực tiếp vào bộ máy chính quyền Đức tại thủ đô Berlin từ năm 2009. Nếu nhìn trên thế giới thì ông Philipp Rösler cũng là người Việt Nam đầu tiên và duy nhất tham gia trực tiếp cầm quyền cho một quốc gia sở tại. Tại các quốc gia khác như Mỹ, Canada, Úc, v.v… đều có các nghị viên hoặc dân biểu gốc Việt Nam đang có sự nghiệp chính trị trong quốc hội liên bang hoặc tiểu bang, nhưng trong giới này chưa có một ai tham dự trực tiếp điều khiển guồng máy quốc gia bằng một chức vụ Bộ Trưởng. Với chức vụ Phó Thủ Tướng Đức ông Philipp Rösler có trách nhiệm điều khiển trực tiếp "Nội Các Chính Quyền Đức" 2 lần trong năm khi nữ thủ tướng vắng mặt.

Đảng FDP tại Đức là đảng Tự Do Dân Chủ tranh đấu cho quyền tự do của mỗi người dân, nghiêng về thành phần trung lưu, tầng lớp trí thức và luôn thúc đẩy canh tân thị trường kinh tế tự do.

Được nhắc thêm, trước đây 4 năm, cuộc bầu cử Liên Bang Đức đã được tổ chức vào tháng 9/2009 đảng Dân Chủ Tự Do FDP thắng lớn với tổng số phiếu 14,6% đạt được 93 ghể trong quốc hội. Sau 11 năm vắng mặt cầm quyền từ 1989, đảng FDP trở lại nghị trường tham gia nội các Đức với Liên Minh CDU/CSU.

Đài truyền hình quốc gia ZDF đã cho biết kết quả cuộc trưng cầu lần cuối cùng hôm 19/9/2013 trước 4 ngày bầu cử như sau: CDU/CSU 45% ; FDP 5,5% ; SPD 27% ; Grüne 9% và Die Linke 8,5%.

Nữ Thủ Tướng Angela Merkel lo lắng và ám ảnh từ cuộc bầu cử tiểu bang niedersachsen nên trong vài ngày qua bà luôn nhắc đến "không có việc tặng phiếu". Tương tự hôm nay người hùng của tiểu bang Bayern vừa thắng lớn trong cuộc bầu cử tiểu bang, ông Horst Seehofer, chủ tịch đảng CSU cũng đòi hỏi đảng FDP phải chấm dứt việc tuyên truyền mượn phiếu.

Bầu cử Liên Bang Đức 2013 đang là một thách thức quan trọng nhất trong sự nghiệp chính trị của ông Philipp Rösler. Có lẽ đạt được đến ngưỡng cửa 5% số phiếu toàn quốc đang là giấc mơ của ông. Biết đâu cây tre Á Đông của Dr. Philipp Rösler vẫn hiên ngang, bền bỉ lắc lư trong gió tại thủ đô Berlin sau ngày 22/9/2013. Đó cũng là một kỳ kích hiếm có cho một nhà chính trị Đức gốc Việt Nam.

Hà Long