Trước nhiều biến cố quan trọng sắp xảy ra sẽ đem lại những hậu quả sâu sắc và lâu dài cho người Công Giáo, Hội đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã phát động một chiến dịch tranh đấu cho Tự Do Tôn Giáo có tên gọi là "Hai Tuần Cho Tự Do" (Fortnight for Freedom) chủ yếu là cầu nguyện và hành động để giải quyết những thách thức hiện nay đối với tự do tôn giáo. Chiến dịch sẽ bắt đầu ngày 21 tháng 6 và kết thúc vào ngày lễ Độc Lập cuà HK, 4 tháng 7.

Đây là lần thứ hai chiến dịch Fortnight for Freedom được phát động sau khi Bộ Y Tế Hoa Kỳ ban hành sắc lệnh bắt buộc mọi chủ nhân phải cung cấp miễn phí dịch vụ ngưà và phá thai cho công nhân.

Trong khi Giáo Hội không cản trở quyền tự do cuả chủ nhân và công nhân thu đạt những dịch vụ về thai sản, Giáo Hội đã phản đối sự bắt buộc các tổ chức tôn giáo phải thi hành những điều lệ đối nghịch với giáo huấn cuả mình.

Trong trường hợp Sắc Lệnh Y Tế này, Bộ Y Tế đã không có những miễn trừ đủ rộng để cho các cơ sở Công Giáo có thể hoạt động mà không phản bội lại giáo luật và lương tâm cuả mình.

Còn có những trường hợp khác ở cấp Tiểu Bang và địa phương, nhiều cơ sở bác ái và giáo dục Công Giáo đã phải đóng cửa vì mất giấy phép hành nghề hoặc vì mất hợp đồng cuả chính phủ do những luật lệ mới.

Nếu những 'thách thức' như thế tiếp tục phát triển, thì chỉ có những hoạt động thuộc loại 'tế tự' mà thôi, tức là những hoạt động cầu nguyện trong nhà thờ, mới được gọi là 'sinh hoạt tôn giáo'.

Các hoạt động 'bác ái' và 'giáo dục' cuả Công Giáo, vốn là những hoạt động 'không thể tách rời' khỏi 'căn tính' Công Giáo, hầu hết là những hoạt động đã được Giáo Hội đề xướng và thành lập trước khi có các chính quyền và được Giáo Hội duy trì qua nhiều biến chuyển thời cuộc chính trị trong lịch sử, sẽ không được coi là hoạt động tôn giáo nữa và sẽ phải bị 'quản chế'.

Giáo Hội đã luôn luôn khuyến khích và ủng hộ một nền giáo dục và một chương trình sức khoẻ phổ thông cho tất cả mọi người, nhưng tiếc thay, chính quyền Hoa Kỳ hiện nay hầu như không muốn có sự đóng góp cuả người Công Giaó và đang 'sáng chế' thêm luật lệ để gây tổn thương cho các cơ sở sẵn có cuả người Công Giáo.

Lý do cuả chiến dịch

Chiến dịch tranh đấu cho Tự Do Tôn Giáo 'Fortnight for Freedom' sẽ diễn ra trong một tình thế cấp bách bởi vì 3 biến cố quan trọng sắp xảy ra:

1- Tòa án Tối cao sẽ đưa ra một phán quyết về sự 'tái định nghĩa' hôn nhân trong vòng tháng 6 này.

2- Một số dự luật về Di Dân và Dịch Vụ nhân đạo đang được bàn thảo ở vòng đàm phán cuối cùng.

3- Ngày 1 tháng 8 tới là thời hạn cuối cùng mà các cơ sở y tế giáo dục Công Giáo phải mua bảo hiểm ngừa-phá-thai.

Những Thách Thức cuả Tự Do Tôn Giáo

Những hậu quả thì khó mà đo lường được, hảy thử duyệt qua những 'thương tổn' và 'thách thức' mà Giáo Hội đã phải gánh chịu trong năm vừa qua như sau:

1- Tất cả những dịch vụ bác ái cuả Công Giáo về chăm sóc nuôi dưỡng trẻ mồ côi ở Boston, San Francisco, District of Columbia, và tiểu bang Illinois đã phải đóng cửa vì bị thu hồi giấy phép, hoặc bị loại ra khỏi hợp đồng cuả chính phủ, bởi vì những tổ chức từ thiện ấy từ chối đặt con nuôi với các cặp vợ chồng đồng tính hoặc chưa lập gia đình.

2- Một số tiểu bang đã ban hành những luật lệ nhập cư mới, trong đó có điều khoản cấm những gì mà họ cho là "chứa chấp" những người 'nhập cư lậu'. Một số cơ sở bác ái Kitô giáo đang cung cấp dịch vụ chăm sóc mục vụ cho những người nhập cư sẽ có thể vi phạm những điều khoản này, nhất là những cơ sở thuộc loại cung cấp chỗ ở khẩn cấp cho những người 'đường cùng lỡ bước'.

3- Nạn phân biệt đối xử chống lại tôn giáo. Thành phố New York đã thông qua một chính sách cấm nhà thờ 'the Bronx Household of Faith' và các nhà thờ khác thuê các trường công lập vào cuối tuần để làm việc thờ phượng, trong khi đó thì các tổ chức phi tôn giáo vẫn có thể thuê các trường tương tự cho nhiều công dụng khác. Tranh tụng trong trường hợp này hiện đang còn tiếp tục.

4- Nạn phân biệt đối xử đối với các dịch vụ nhân đạo Công Giáo. Dịch vụ giúp người tị nạn và di cư cuả HĐGM Hoa Kỳ (MRS) là một dịch vụ được đánh giá cao nhất trong nhiều năm liên tiếp, đã bị loại ra khỏi hợp đồng với chính phủ Hoa Kỳ vì chính quyến mới đây đã đưa ra một điều lệ mới là bắt buộc MRS phải cung cấp hoặc giới thiệu dịch vụ tránh thai và phá thai.

5- Nạn phân biệt đối xử với sinh viên Kitô giáo trong khuôn viên đại học. Sau hơn 100 năm được phép hoạt động, Đại học California Hastings College of Law đã bãi bỏ tình trạng hợp pháp cuả một hội đoàn duy nhất, hội 'Luật Gia Kitô Hữu' ('Christian Legal Society',) bởi vì điều lệ cuả tổ chức đòi hỏi người lãnh đạo phải là một Kitô hữu và không có những hoạt động tình dục ngoài hôn nhân.

6- Nạn ép buộc tôn giáo phải tổ chức "hôn nhân" đồng tính. Một thẩm phán ở New Jersey đã phán quyết rằng một nhà thờ Methodist vi phạm pháp luật nhà nước khi họ từ chối cho phép hai phụ nữ tổ chức "lễ cưới dân sự" trong khuôn viên nhà thờ. Cũng thế, tại Hawaii, đã có một đơn kiện Giáo Hội Công Giáo đã không cho phép làm lễ "hôn nhân" đồng tính trong nhà thờ.

Chương trình Chiến Dịch

Chiến dịch Fortnight for Freedom sẽ diễn ra từ 21 Tháng Sáu cho đến 4 tháng 7, và ngoài việc gia tăng cầu nguyện sẽ bao gồm nhiều nỗ lực cấp quốc gia và địa phương để giáo dục những người Mỹ về những thách thức đối với tự do tôn giáo ở trong và ngoài nước.

Như năm ngoái, chiến dịch này sẽ bắt đầu và kết thúc bằng những Thánh Lễ đặc biệt.

Đức Tổng Giám Mục William E. Lori của Baltimore, chủ tịch Ủy ban Tự do Tôn giáo, sẽ khai mạc chiến dịch bằng một Thánh Lễ tại Vương Cung Thánh Đường 'National Shrine of the Assumption of the Blessed Virgin Mary' ('Đức Mẹ Lên Trời') ở Baltimore, ​​ngày 21 tháng 6 lúc 7 giờ chiều.

Đức Hồng Y Donald Wuerl của Washington sẽ cử hành Thánh Lễ bế mạc tại Vương Cung Thánh Đường 'National Shrine of the Immaculate Conception' ('Đức Mẹ Vô Nhiễm') tại Washington vào ngày 04 tháng 7 lúc 12 giờ trưa.

"Sự cần thiết phải cầu nguyện, giáo dục và hành động để bảo vệ tự do tôn giáo thì chưa bao giờ lớn hơn thế này", Đức Tổng Giám mục Lori giải thích.

"'Fortnight for Freedom' là để đáp ứng nhu cầu đó. 'Chiến dịch Hai tuần' năm nay xảy ra chỉ vài tuần trước thời hạn 01 tháng tám, khi sắc lệnh của chính quyền áp dụng cho các cơ sở tôn giáo phi lợi nhuận ép buộc chúng ta phải vi phạm niềm tin sâu sắc của chúng ta. Trong thời gian chiến dịch, Tòa án Tối cao cũng sẽ có thể ra phán quyết về định nghĩa của hôn nhân. Những quyết định như thế có thể có một tác động sâu sắc đến tự do tôn giáo cho nhiều thế hệ mai sau."

Tài liệu hướng dẫn

Thông tin chi tiết được tập trung vào trang web www.Fortnight4Freedom.org

Trang web trên liệt kê tất cả các mối đe dọa hiện có cho tự do tôn giáo ở Hoa Kỳ và nước ngoài, các câu hỏi thường gặp về tự do tôn giáo, bao gồm các trích dẫn từ các nhà lập quốc, Công Đồng Vatican II và cuả các Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và Benedict XVI; các nghiên cứu về tông huấn "Dignitatis Humanae," và các tài liệu của Công đồng Vatican II về tự do tôn giáo.

Đặc biệt trang web này liệt kê các hoạt động mẫu đã được hoạch định tại một số giáo phận, một bộ sưu tập hình ảnh kỷ niệm cuả chiến dịch năm ngoái, cũng như các nguồn lực và đề nghị cho những hoạt động địa phương, bao gồm những lời kinh để sử dụng trong các nghi thức phụng vụ đặc biệt.

Chi tiết về các hoạt động mẫu tại các giáo phận có thể tìm thấy ở đây: Danh sách các hoạt động mẫu tại giáo phận