Ngày 07-07-2024
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Chút Sám hối Mùa Thường niên
Maria Vũ Loan
01:26 07/07/2024
CHÚT SÁM HỐI MÙA THƯỜNG NIÊN

Xem Hình

Người Công Giáo thường "sám hối, chờ đợi” vào Mùa Vọng, "trở về vào Mùa Chay, sao tôi lại có một chút sám hối vào Mùa Thường Niên vậy? Xin thưa....

1. Vào ngày thứ bảy, chúng tôi đến tham dự buổi họp mặt cựu học sinh trường Saint Thomas tại giáo xứ Đa Minh Ba Chuông. Dù đã mấy chục năm qua, chúng tôi gặp nhau vẫn đậm đà như thuở đôi mươi khi học cùng trường. Ngôi trường do quí cha dòng Đa Minh thành lập, có bề dày hoạt động rất phong phú. Ngôi trường mà trước năm 1975 đã qui tụ được nhiều thanh thiếu niên cả đạo và đời, cả vùng Phú Nhuận, Tân Bình và vùng lân cận. Có cả một cuốn kỷ yếu để nói về ngôi trường này cùng những hình ảnh cụ thể.

Đã 12 năm qua, chúng tôi thường gặp gỡ, một năm hai lần, dưới sự tổ chức của một Ban Điều Hành và có cha PX. Đào Trung Hiệu, linh hướng; bên cạnh đó là những hoạt động tương trợ lẫn nhau. Nhiều lần, tôi đã hối tiếc vì không đồng hành thường xuyên cùng các bạn. Không đóng góp những ý kiến tích cực mà chỉ có mặt như “cưỡi ngựa xem hoa”...

2. Nhiều ngày đã qua, người ta rôm rả nói về một thanh niên trẻ đang tu tập theo “Hạnh đầu đà”. Tôi xem qua một số clip của Youtube nói về sư Minh Tuệ và cả các sư khác; thậm chí là coi "say sưa”, rồi còn đọc một số comment nữa. Vô duyên nhất là đêm đã khuya mà còn cười "hic hic” với những comment vừa trí tuệ vừa hài! Thú thật, những lúc đó, tôi chẳng nghĩ gì về việc cầu nguyện trước khi ngủ mà yên tâm rằng: “Mình đã đi Chầu Thánh Thể hằng ngày cả một giờ đồng hồ bên Chúa, dự thánh lễ, thế là ngon lành rồi, Chúa còn chấp gì mấy lỗi lặt vặt này đâu, miễn vui tươi là được!”, vậy là tôi cứ dùng hai cái điện thoại trong tay mà chìm đắm trong đó! Có lúc còn tạm “để người nghèo sang một bên” mà đam mê Net.

Thế nhưng, lỗi tôi cần sám hối ở đây là đã dùng sư Minh Tuệ để “cà khịa” một số người, sống quá cách biệt với sự từ bỏ thế gian, dù biết rõ chết đi chẳng mang theo được gì dù chỉ là một cái kẹo! Tôi hay càm ràm: “Của Chúa thì chia sẻ, vun quén cho chiên của Chúa; của Phật thì “đắp” cho Phật chứ! Và tôi quên rằng, lời một Đức Giám Mục giảng: “Tất cả chúng ta đều là tội nhân”! Chỉ có Chúa mới biết rõ người khác mà thôi! Luật công bằng vẫn đang “chi phối” mọi vật trên trời, dưới đất kia mà!

3. Tôi thích đi ăn buffet vì được tự do lựa chọn. Có chút “đô” nào người thân cho, tôi cứ ăn buffet bổ dưỡng để “khỏe mạnh, sống lâu, phục vụ”. Thế nhưng nhiễm nhiều bài viết, clip về sư Minh Tuệ, tôi bắt đầu ăn buffet chay, số tiền dư đem chia cho người họ hàng túng quẩn, người bán hàng rong.... Nhớ lại năm 2023, sức khỏe tôi “sụp xuống” thê thảm, nhiều lần tưởng Chúa muốn gọi về trong đêm khuya. Đỉnh cao là cuối tháng 10, khi nhà không có ai, tôi lên cơn đau khi rạng sáng, hoảng hốt tôi nhớ đến hội Légio Mariae, tôi gọi cho Hội trưởng, cũng là ông chánh trương để cầu cứu; ông nhờ vợ là bà trưởng hội Các Bà Mẹ Công Giáo đưa tôi đi bệnh viện. Tôi cố nói: “Chị cho em đến bệnh viện “xịn” rồi bán dùm em “một cây”. Bây giờ nghĩ lại, tôi bật cười về việc cuống cuồng của mình. Và điều tôi hối tiếc ở đây là không gắn bó với cộng đoàn giáo xứ tích cực hơn. Khi có những tình huống bất ngờ, như “chết tươi ăn năn tội không kịp”, không nói được trên giường bệnh..... thì dẫu sao cộng đoàn dân Chúa trong một giáo xứ là một “môi trường tốt lành” cho người ta yêu thương, quan tâm đến nhau. Thật an ủi biết bao!

4. Mới đây, dự thánh lễ Chúa nhật ở giáo xứ xong, tôi đi thong thả xuống cầu thang, gặp cha khách, là Cha Quốc Văn OP, tôi khẽ gật đầu, cha nói ngay: “Dạo này chị ít viết quá nhỉ!?” Tôi trả lời tỉnh bơ, một cách thực dụng: “Quỹ thời gian của con ở trần gian này còn khá ít, con tranh thủ làm những gì mình thích như lướt mạng, chơi game, xem phim, rong chơi đây đó, làm những gì mình thích... “. Cha nói: “Sao không làm ngược lại, tăng tốc phục vụ, dâng hiến hết mình!?”. Tôi cũng đáp ngay: “Thưa, 32 năm con phục vụ xã hội, cũng 32 năm con thực thi Tin Mừng bác ái yêu thương, hơn 20 năm làm truyền thông Công Giáo qua việc viết lách, đưa tin... Nếm nhiều hỉ, nộ, ái, ố, con cảm thấy đủ và bằng lòng những gì đang xảy ra. Hằng ngày con chầu Chúa; có món tiền người thân cho kha khá, con cho người nghèo 1/5 rồi chi tiêu theo sở thích, thế là con “từ bi” quá chứ, con không lạc lối đâu!”. Chính vì “ngủ êm trong suy nghĩ riêng” nên thỉnh thoảng tôi lẩm bẩm “miệt thị” những ai sống bậc tu hành mà thích xe hơi, thích tiền, đồng hồ hiệu, thực dụng nhiều lúc nhiều nơi, tham quyền cố vị, ngạo mạn, tách mình thành một đẳng cấp khác.... Thế nên, tôi phải sám hối ngay vì trong mười điều răn của Chúa, các điều Hội Thánh buộc và khuyên dạy, tôi đã giữ được bao nhiêu điều? Tôi khẽ cúi đầu, thầm nghĩ: Thiên Chúa thượng trí, Chúa luôn làm chủ thế giới theo đường lối của Người, dù trân trọng cho con người được tự do theo ý thích của chúng.

5. Cũng những ngày qua, tôi dõi theo môn thể thao vua, thức để vui cùng người dân Châu Âu. Những cầu thủ cao, điển trai, khỏe mạnh, nỗ lực cùng đồng đội tìm “vinh quang bóng đá”. Một quả bóng vào lưới làm cả triệu người trong một màu áo nhảy cẫng lên vì vui và sung sướng; đam mê lăn theo quả bóng với cùng một khát khao là “chiến thắng”.

Tôi cũng vui theo song cảm xúc pha trộn nhiều điều: Khi đội Anh đá, tôi muốn họ thắng vì ở nước Anh, trước đây có hai vị ân nhân tôi rất trân quí, đó là anh Tịch và anh Tịnh Nha Trang, hai anh đã giúp Nhóm Bông Hồng Xanh chúng tôi nhiều bảng Anh trong những ngày đầu xuất hiện trên VietCatholic. Còn khi đội Đức đá, tôi lại nhớ đến vị linh mục của dân Chúa Châu Âu, cũng giúp Nhóm chúng tôi từ năm 2012 đến năm 2016, đặc biệt là những người quen của cha sống ở Đức cũng giúp chúng tôi nữa, dù chúng tôi vẫn còn áy náy khi chỉ đáp lại tấm lòng của cha bằng lời cầu nguyện. Còn khi đội Pháp và đội Bồ Đào Nha xuống sân, tôi tìm hiểu cách làm từ thiện của Mbappe’ và Ronaldo số 7 khi họ có nhiều tiền. Và điều tôi sám hối ở đây là tôi ít thực hiện việc bác ái nho nhỏ từ khi trái bóng lăn. Ít đi ra ngoài đường, không điện thoại hỏi thăm gia đình khó khăn, coi highlight bóng đá nhiều hơn là lên kế hoạch đến thăm người cùng khổ. Không phân chia công việc và sức khỏe cho hợp lý... Thôi thì một chút sám hối trong Mùa Thường Niên này, mong được Chúa thứ tha.
 
VietCatholic TV
Tư Lệnh Không Quân: Nga vừa bị lừa một cú quá nặng. Hai kho dầu Putin cháy lớn. Âm mưu gián điệp Nga
VietCatholic Media
03:09 07/07/2024


1. Thời vận của Vladimir. Đòn giáng mạnh vào Putin khi máy bay điều khiển từ xa kamikaze của Ukraine đốt cháy hai kho dầu của Nga

Tờ The Sun có trụ sở ở London cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “VLAD LUCK Major blow for Putin as Ukraine kamikaze drones set two Russian oil depots ablaze”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Những cột khói đã được nhìn thấy bốc lên bầu trời vào tối Thứ Bẩy, 06 Tháng Bẩy, khi các cơ sở ở khu vực Krasnodar của Nga bị tấn công.

Veniamin Kondratev, Thống đốc khu vực Krasnodar của Nga, cho biết các bể chứa nhiên liệu đang bùng cháy. Ông cũng cho biết các máy bay điều khiển từ xa riêng biệt đã bị bắn hạ ở khu vực Yeysk của Hắc Hải.

Các báo cáo cho biết phía Ukraine cũng đã làm hư hại một tháp truyền thông.

Putin tự hào có hai cung điện ở vùng Krasnodar - cung điện chính thức là ở Sochi và một cung điện khác là tài sản của riêng ông ta trên đỉnh vách đá trị giá 1 tỷ bảng Anh tại Gelendzhik được ví như hang ổ của nhân vật phản diện James Bond.

Diễn biến này xảy ra khi Kyiv liên tục theo đuổi các cuộc tấn công vào các kho dầu của Nga, tìm cách phá vỡ cỗ máy chiến tranh của Vladimir Putin. Hàng chục xe tăng và xe thiết giáp của Nga bị cho nổ tung ở thung lũng chết chóc gần thành phố Vuhledar, miền đông Ukraine trong 24 giờ qua.

Cuộc tấn công tối Thứ Bẩy, 06 Tháng Bẩy, là sự tiếp nối các cuộc tấn công của quân Ukraine vào miền Nam Nga. Đáp lại, tỉnh Sumy của Ukraine bị tấn công trong đêm Thứ Sáu, 05 Tháng Bẩy, khi một máy bay điều khiển từ xa của Nga do Iran cung cấp đã làm hư hại một nhà máy điện và cắt điện, nước.

Không quân Ukraine cho biết họ đã bắn hạ 24 trong số 27 máy bay điều khiển từ xa loại Shahed.

Ukraine trước đây đã tấn công một phi trường của Nga ở khu vực Krasnodar.

2. Tư Lệnh lực lượng không quân Ukraine cho biết Nga bị lừa khi ồ ạt tấn công vào mồi nhử

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia hit mock-ups during recent attacks on airfield, Patriot launchers, Ukraine's Air Force says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm 3 Tháng Bẩy, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết một chiến đấu cơ Mig-29 của Ukraine bị phá hủy sau khi một loạt các hỏa tiễn Iskander bắn trúng phi trường Dovhyntseve ở Kryvyi Rih, tỉnh Dnipropetrovsk hôm 3 Tháng Bẩy.

Hôm Thứ Bẩy, 06 Tháng Bẩy, các phương tiện truyền thông Nga rầm rộ đưa tin và đăng tải đoạn video cho thấy một cuộc tấn công khác bằng hàng loạt hỏa tiễn Iskander gần Yuzhne, tỉnh Odesa và cho rằng các hỏa tiễn này đã phá hủy đến hai khẩu đội Patriot và một hệ thống radar hươu cao cổ của quân Ukraine. Tuy nhiên, lần này, trước sự mừng rỡ của các thành phần diều hâu Nga, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga đã im lặng.

Hôm Chúa Nhật, 07 Tháng Bẩy, Tư lệnh Không quân Ukraine Mykola Oleshchuk đã vén bức màn bí mật về sự im lặng của Tướng Nga Konashenkov trên đài truyền hình quốc gia Ukraine

Ông cho biết lực lượng Nga đã bắn trúng các mô hình chiến đấu cơ và bệ phóng phòng không Patriot trong các cuộc tấn công hỏa tiễn gần đây mà các nguồn tin Nga tuyên bố đã phá hủy một máy bay Mig-29, hai khẩu đội Patriot và một hệ thống radar.

Trung Tướng Oleshchuk đã chia sẻ lại đoạn phim trên kênh Telegram của mình, nói rằng các binh sĩ của Lực lượng Không quân Ukraine “đã thực hiện thành công các biện pháp phòng thủ thụ động”.

“Cảm ơn tất cả những người đã giúp đỡ tạo ra các mô hình phẩm chất cao giống hệt như máy bay và hệ thống phòng không. Đối phương có ít Iskander hơn và sẽ có nhiều mô hình hơn”, ông nói thêm.

“Tất nhiên, cả chúng ta và địch đều tổn thất về trang thiết bị và con người. Nhưng không bên nào nói về nó một cách công khai. Rõ ràng là tại sao!”

Các phi trường của Ukraine gần đây phải đối mặt với sự gia tăng các cuộc không kích của Nga khi Kyiv sẵn sàng tiếp nhận lô chiến đấu cơ F-16 đầu tiên của phương Tây.

Trong tuần qua, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã phá hủy 5 máy bay phản lực Su-27 do Liên Xô sản xuất và làm hư hại thêm 2 máy bay đóng tại phi trường Myrhorod, một trực thăng Mi-24 tại phi trường Poltava.

Các báo cáo về các cuộc tấn công đã thu hút sự phẫn nộ trên mạng xã hội, trong đó một số người chỉ trích Lực lượng Không quân đã không bảo vệ đúng cách các phi trường bất chấp những cảnh báo trước và sự xuất hiện dự kiến của các chiến đấu cơ F-16.

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết có những thiệt hại nhất định nhưng không nhiều như người Nga nói vì trong số đó có nhiều chiến đấu cơ mồi nhử không thể bay lên được.

3. Thống đốc Nga tuyên bố cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào Belgorod làm hư hại các tòa nhà, cơ sở công nghiệp

Hôm Thứ Bẩy, 06 Tháng Bẩy, Thống đốc Vyacheslav Gladkov tuyên bố các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa nhằm vào thị trấn Shebekino ở tỉnh Belgorod của Nga vào rạng sáng cùng ngày đã làm hư hại nhiều tòa nhà, phương tiện và một cơ sở công nghiệp, đồng thời làm bị thương một người.

Các báo cáo về các cuộc tấn công trên không nhằm vào tỉnh Belgorod, giáp ranh với các tỉnh Sumy, Kharkiv và Luhansk của Ukraine, đã trở nên phổ biến trong những tháng gần đây.

Theo Gladkov, tổng cộng 11 ngôi nhà đã bị hư hại trong các cuộc tấn công, đồng thời khiến đường dây điện trong cộng đồng bị đứt. Gladkov tuyên bố rằng cơ sở hạ tầng xã hội không xác định cũng bị hư hại trong các cuộc tấn công.

Kyiv không phải lúc nào cũng tuyên bố chịu trách nhiệm chính thức về các cuộc tấn công được báo cáo trên đất Nga. Trong một số trường hợp, Ukraine đã bác bỏ các cáo buộc của Nga liên quan đến các cuộc tấn công ở tỉnh Belgorod.

Ukraine đã tấn công vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ và ngành công nghiệp quốc phòng của Nga với các cuộc tấn công ngày càng gia tăng trong suốt nửa đầu năm nay.

Rạng sáng ngày 6 Tháng Bẩy, các cơ quan truyền thông Nga đưa tin một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào Krasnador Krai của Nga đã gây ra hỏa hoạn tại hai kho dầu, đồng thời làm hư hại một tháp liên lạc.

Vào ngày 1 tháng 7, một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã làm hư hại nghiêm trọng Nhà máy luyện kim Oskol ở tỉnh Belgorod. Cơ sở này rất quan trọng đối với tổ hợp công nghiệp quân sự Nga, là cơ sở duy nhất có đủ chu kỳ.

4. Cuộc thăm dò mới cho thấy Donald Trump sẽ tiêu diệt Kamala Harris dễ dàng

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Donald Trump Destroys Kamala Harris in New Poll”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Theo một cuộc thăm dò mới, Donald Trump sẽ dễ dàng đánh bại Phó Tổng thống Kamala Harris trong cuộc bầu cử tổng thống.

Một cuộc khảo sát của DailyMail.com với 1.000 cử tri có khả năng sẽ bỏ phiếu cho thấy cựu Tổng thống Trump sẽ đánh bại Harris với 11 điểm phần trăm trong cuộc đua đối đầu.

Cuộc thăm dò diễn ra trong bối cảnh đang có đồn đoán rằng Harris có thể thay thế Tổng thống Joe Biden làm ứng cử viên của Đảng Dân chủ năm 2024 sau màn trình diễn kém cỏi của ông trong cuộc tranh luận trên CNN với cựu Tổng thống Trump vào ngày 27 Tháng Sáu.

Tổng thống Biden và nhóm của ông đã bác bỏ những gợi ý rằng ông có thể chấm dứt nỗ lực tái tranh cử — và để Harris thay thế ông làm ứng cử viên năm 2024. Harris cũng nhiều lần tuyên bố ủng hộ Tổng thống Biden hồi phục sau màn tranh luận và tiếp tục đánh bại cựu Tổng thống Trump vào tháng 11.

Cuộc thăm dò của DailyMail.com cũng nêu bật một vấn đề đang diễn ra đối với Đảng Dân chủ là Harris được cử tri coi là ít được lòng cử tri hơn Tổng thống Biden. Cuộc thăm dò cho thấy cựu Tổng thống Trump sẽ đánh bại tổng thống đương nhiệm với cách biệt 5 điểm phần trăm.

Những người tham gia cuộc khảo sát được yêu cầu tóm tắt về phó Tổng thống Harris bằng một nhóm từ. Câu trả lời phổ biến nhất là “không đủ năng lực”.

Cuộc khảo sát cho biết các nhân vật khác của Đảng Dân chủ được coi là có thể thay thế Tổng thống Biden — chẳng hạn như Thống đốc California Gavin Newsom, Thống đốc Michigan Gretchen Whitmer và Bộ trưởng Giao thông vận tải Pete Buttigieg — cũng sẽ thua cựu Tổng thống Trump với từ 10 điểm phần trăm trở lên.

Tuy nhiên, nhà thăm dò James Johnson cho rằng những nhân vật này có cơ hội cải thiện hình ảnh của họ trên phạm vi quốc gia tốt hơn so với phó tổng thống Harris.

Johnson, người thực hiện cuộc khảo sát của DailyMail.com, cho biết: “Kamala Harris đã được quá nhiều người biết đến, điều đó có nghĩa là hình ảnh của cô ấy khó thay đổi hơn. “Không giống như những ứng cử viên khác là những người còn xa lạ đối với cử tri và có thể dễ dàng xác định bản thân hơn, Harris mang theo rất nhiều gánh nặng.”

Cuộc thăm dò cũng cho thấy cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama sẽ thể hiện tốt hơn Harris trước cựu Tổng thống Trump trong cuộc đua giả định vào năm 2024.

Tuy nhiên, Obama đã tuyên bố trong nhiều năm rằng bà không có ý định theo chồng tham gia chính trường, có nghĩa là bà gần như không có cơ hội tranh cử để thay thế Tổng thống Biden.

Một đoạn video gần đây đã xuất hiện cho thấy cựu Tổng thống Trump tấn công Harris thật “thảm hại” trong bối cảnh có những gợi ý rằng cô ấy có thể thay thế Tổng thống Biden làm ứng cử viên năm 2024 của Đảng Dân chủ.

Đoạn phim cho thấy Trump đang ở trên một sân gôn gợi ý rằng Tổng thống Biden sẽ bỏ cuộc đua, đồng thời nói thêm “và điều đó có nghĩa là chúng ta có Kamala.”

“Cô ấy thật tệ. Cô ấy thật thảm hại”, ông Trump nói. “Cô ấy thật tệ quá.”

5. Âm mưu gián điệp Nga gieo rắc 'sự hoảng loạn và khủng bố' ở Mỹ bị rò rỉ trong báo cáo chấn động

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Spy Plot To Sow 'Panic and Terror' in US Leaked in Bombshell Report”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một âm mưu gián điệp của Nga nhằm gieo rắc “sự hoảng loạn và khủng bố” ở phương Tây đã bị vạch trần trong một cuộc điều tra chung.

Các email bị rò rỉ từ Cơ quan Tình báo Đối ngoại, gọi tắt là SVR, của Nga do trang web độc lập của Nga The Insider và tờ báo Đức Der Spiegel thu được tiết lộ một kế hoạch phức tạp được lên kế hoạch vào năm 2022, có tên là “Dự án Kylo”.

Chỉ vài tháng sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine, vào tháng 5 năm 2022, một nhóm nhân viên SVR đã tiết lộ hoạt động này tại một cuộc thảo luận bàn tròn riêng tại Thượng viện Nga. Thông tin liên lạc bị rò rỉ cho thấy Mạc Tư Khoa đã tìm cách gieo rắc các chiến dịch thông tin sai lệch ở phương Tây về Ukraine, “gây ra những nỗi sợ hãi hiện sinh và tạo ra sự thù địch đối với những người tị nạn Ukraine đang chạy trốn chiến tranh”.

Theo cuộc điều tra, đề xuất này, lần đầu tiên được đưa ra bởi Mikhail Kolesov, một sĩ quan SVR 45 tuổi, được thiết kế để “đưa một kế hoạch mới vào phương pháp tuyên truyền của Điện Cẩm Linh” vốn “có hệ thống, có mục tiêu và chủ động, mang tính chất tấn công”.

Sĩ quan SVR gợi ý rằng thay vì thúc đẩy các lập luận thân Nga điển hình về cuộc xung đột, hoạt động này nên “làm sâu sắc thêm mâu thuẫn nội bộ giữa giới tinh hoa cầm quyền” ở phương Tây, bao gồm cả ở Mỹ, quốc gia được các cơ quan đặc biệt coi là “đối thủ chính của Nga”.

Điều này liên quan đến việc SVR tuyển dụng gián điệp, tạo ra các quảng cáo giả mạo dưới dạng tiêu đề tin tức, tổ chức phi chính phủ và trang web giả mạo, xuất bản nội dung lôi kéo trên các nền tảng truyền thông xã hội bao gồm YouTube và thuê các cá nhân tham gia các cuộc biểu tình ở phương Tây với mục đích quay phim và phổ biến nội dung trực tuyến.

Vào thời điểm một số chính trị gia phương Tây cho rằng những người tị nạn Ukraine chạy trốn chiến tranh đang trở thành gánh nặng cho nguồn lực nhà nước, những tân binh của SVR đã cố gắng khai thác tình hình bằng cách tạo ra các trang web tin tức giả mạo và đăng các bài báo có tiêu đề như: “Người Ukraine đang cướp đi nước Đức như thế nào”. sự thịnh vượng về kinh tế.”

Hàng trăm ngàn tài khoản mạng xã hội đã cố gắng hướng người dùng internet đến các trang này bằng cách đăng những hình ảnh có “khẩu hiệu giật gân” như “Đức đang chìm trong tình trạng vô gia cư” và “Ngay cả bánh mì cũng là một thứ xa xỉ” và liên kết ngược lại với chúng.

Một tài liệu bị rò rỉ cho biết “chủ đề của chiến dịch nhận thức của chúng tôi ở các nước phương Tây được đề xuất là khơi dậy cảm xúc mạnh mẽ nhất trong tâm lý con người—sự sợ hãi”. “Đó chính xác là nỗi lo sợ cho tương lai, sự không chắc chắn về ngày mai, không thể lập kế hoạch dài hạn, số phận không rõ ràng của trẻ em và thế hệ tương lai. Việc nuôi dưỡng những tác nhân này khiến tiềm thức của một cá nhân tràn ngập sự hoảng loạn và kinh hoàng.”

6. Các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào Krasnodar Krai của Nga làm hư hại các kho dầu, tháp truyền thông

Các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa nhắm vào khu vực Krasnodar Krai của Nga đã gây ra hỏa hoạn tại hai kho dầu qua đêm mùng 5 rạng sáng 6 tháng 7, đồng thời làm hư hại một tháp liên lạc, nhiều cơ quan truyền thông Nga đưa tin.

Veniamin Kondratev, Thống đốc khu vực Krasnodar của Nga, cho biết suốt đêm, nhiều cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa đã được báo cáo tại các cộng đồng Eisk, Leningrad và Pavlov của Krasnodar Krai.

Ông cho biết: “Hậu quả của cuộc tấn công vào kho dầu, các mảnh vỡ của máy bay điều khiển từ xa bị bắn rơi đã gây ra hỏa hoạn tại một bể chứa nhiên liệu ở làng Pavlov, cũng như một vụ cháy khác tại kho dầu ở cộng đồng Leningrad.”

Một tháp điện thoại di động cũng được tường trình đã bị hư hại ở làng Eisk do một máy bay điều khiển từ xa khác bị bắn rơi.

Không có thương vong nào được báo cáo tính đến 4:30 sáng giờ địa phương Thứ Bẩy, 06 Tháng Bẩy.

Trong những tháng gần đây, các lực lượng Ukraine đã tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa nhằm gây thiệt hại cho ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga, lợi nhuận thu được từ việc này đã thúc đẩy các nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa.

Trong đêm 4 rạng sáng 5 tháng 7, Kondratyev tuyên bố rằng một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào thành phố Primorsko-Akhtarsk đã làm thiệt mạng một bé gái sáu tuổi và làm bị thương ít nhất 5 người khác, trong đó có một đứa trẻ. Quân đội Ukraine vẫn chưa bình luận về các vụ tấn công bị cáo buộc.

7. Orbán bắt tay Putin ở Mạc Tư Khoa trong bối cảnh Liên Hiệp Âu Châu phản đối

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Orbán shakes hands with Putin in Moscow amid EU uproar”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán đã đến Mạc Tư Khoa hôm thứ Sáu để gặp Putin, trong chuyến thăm bị các nhà lãnh đạo Âu Châu lên án gay gắt.

Truyền thông nhà nước Nga đã đăng một đoạn video ghi lại cảnh Orbán ở Điện Cẩm Linh, bắt tay nhà lãnh đạo Nga, người bị phần lớn Liên Hiệp Âu Châu khinh bỉ kể từ khi phát động cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022. Putin nói với Orbán: “Tôi sẵn sàng cho anh tùy ý sử dụng.”

Chuyến đi Mạc Tư Khoa là một phần của “sứ mệnh hòa bình”, Orbán viết vào sáng thứ Sáu và sau chuyến thăm bất ngờ tới Kyiv vào thứ Ba, nơi nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Cuộc gặp giữa Putin-Orbán diễn ra chỉ vài ngày sau khi Hung Gia Lợi đảm nhận chức chủ tịch luân phiên kéo dài 6 tháng của Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu, và đã gây ra sự náo động trong các chính trị gia Âu Châu, những người khẳng định Orbán không được chính phủ các nước trong khối ủy quyền để đàm phán. Orbán từ lâu đã là đồng minh đáng tin cậy nhất của Putin ở Liên Hiệp Âu Châu, cản trở mọi nỗ lực hỗ trợ Kyiv và lặp lại quan điểm của Mạc Tư Khoa xung quanh cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

“Chủ tịch luân phiên Liên Hiệp Âu Châu không có nhiệm vụ thay mặt Liên Hiệp Âu Châu hợp tác với Nga”, Chủ tịch Hội đồng Âu Châu Charles Michel khẳng định. “Không có cuộc thảo luận nào về Ukraine có thể diễn ra mà không có Ukraine.”

“Sự xoa dịu sẽ không ngăn cản được Putin”.

Ủy ban cho biết họ không biết trước về chuyến đi của Orbán, nhưng Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu trong một cuộc họp báo hôm thứ Sáu rằng liên minh quốc phòng, bao gồm cả Hung Gia Lợi, đã được thông báo trước. Theo báo cáo của Reuters, ông Stoltenberg cho biết Orbán đã tham gia với tư cách là nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi chứ không phải đại diện cho NATO.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Stoltenberg cho biết Nga cho đến nay vẫn chưa thay đổi đáng kể quan điểm của mình về cuộc chiến ở Ukraine và “không có dấu hiệu nào cho thấy Putin sẵn sàng đàm phán vì hòa bình”.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, cho biết hôm thứ Sáu rằng “Chuyến thăm của Orbán tới Mạc Tư Khoa chỉ diễn ra trong khuôn khổ quan hệ song phương giữa Hung Gia Lợi và Nga”.

Borrell cho biết: “Thủ tướng Orbán chưa nhận được bất kỳ ủy nhiệm nào từ Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu để đến thăm Mạc Tư Khoa. Quan điểm của Liên Hiệp Âu Châu về cuộc chiến xâm lược Ukraine của Nga được phản ánh trong nhiều kết luận của Hội đồng Âu Châu. Quan điểm đó loại trừ các liên hệ chính thức giữa Liên Hiệp Âu Châu và nhà độc tài Putin. Do đó, Thủ tướng Hung Gia Lợi không đại diện cho Liên Hiệp Âu Châu dưới bất kỳ hình thức nào”

Thủ tướng Estonia Kaja Kallas, người được đề cử làm nhà ngoại giao trưởng tiếp theo của Liên Hiệp Âu Châu thay thế cho ông Borrell, cho biết Orbán “không hề đại diện cho Liên Hiệp Âu Châu hoặc quan điểm của Liên Hiệp Âu Châu. Ông ấy đang lợi dụng vị trí chủ tịch Liên Hiệp Âu Châu để gieo rắc sự nhầm lẫn”.

Orbán tỏ ra thừa nhận rằng ông không có thẩm quyền đàm phán.

Ông nói trong một cuộc họp báo chung với Putin: “Những gì tôi đang làm có thể giống như một hình thức đàm phán vì chúng tôi ngồi sau bàn và thảo luận các vấn đề, nhưng chúng tôi không thương lượng”. “Đó là lý do tại sao tôi thậm chí không cần ủy quyền vì tôi không đại diện cho bất cứ điều gì.”

“Tôi làm một điều: Tôi đến những nơi có nguy cơ chiến tranh hoặc đang diễn ra chiến tranh gây hậu quả tiêu cực cho Âu Châu và Hung Gia Lợi, và tôi làm rõ sự thật. Đó là lý do tại sao tôi đặt câu hỏi: chẳng hạn, tôi đã hỏi Tổng thống Zelenskiy ba hoặc bốn câu hỏi quan trọng, ông ấy nghĩ gì về những điều đó để chúng ta có thể hiểu ý định của ông ấy, ranh giới đỏ của ông ấy ở đâu, ranh giới, ông ấy có thể đi xa đến mức nào vì lợi ích vì hòa bình,” Orbán nói trong cuộc phỏng vấn.

Orbán nói: “Nếu chúng ta không đo lường điều này, nếu chúng ta không biết chính xác điều này và nếu chúng ta ngồi ở Brussels, thì chúng ta không thể tiến gần hơn đến hòa bình vì hòa bình sẽ không tự đến”. “Nếu chúng ta nghĩ rằng các sự kiện đang diễn ra và điều này sẽ đột nhiên dẫn đến hòa bình thì chúng ta hiểu sai về lịch sử tự nhiên của chiến tranh. Sẽ có hòa bình khi ai đó làm điều gì đó.”

Một quan chức Ukraine tại văn phòng tổng thống ở Kyiv cho biết cuộc gặp hôm thứ Ba giữa Orbán và Zelenskiy “không tệ”. Quan chức giấu tên này cho biết người Ukraine đã lắng nghe nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi và Orbán nghe những lập luận của Zelenskiy. Tuy nhiên, quan chức này cho biết thêm, Kyiv không đưa ra bất kỳ thông điệp nào được chuyển tới Mạc Tư Khoa.

“Orbán chưa nhận được bất kỳ tin nhắn nào từ chúng tôi và chúng tôi cũng chưa yêu cầu bất cứ điều gì; ông ta tự quyết định sẽ đi đâu”, quan chức ở Kyiv nói. “Điều quan trọng đối với chúng tôi là các vấn đề xuyên Âu Châu và các vấn đề song phương giữa chúng ta đều được giải quyết.”

Putin chắc chắn đã chọn vị khách của mình vào vai đại diện Brussels, khi nói với Orbán: “Tôi tin tưởng rằng bạn sẽ chia sẻ quan điểm của mình với các đối tác Liên Hiệp Âu Châu”. Putin cho biết ông sẵn sàng thảo luận về “các sắc thái” của cuộc chiến Ukraine với nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi.

Phát ngôn nhân của Ủy ban Âu Châu cho biết cuộc gặp của Orbán với Putin “làm suy yếu sự đoàn kết và quyết tâm mà chúng tôi cần thể hiện để chiến tranh kết thúc.” Phát ngôn nhân nói thêm, chuyến đi tới Điện Cẩm Linh “đặt ra câu hỏi về chuyến thăm của Ủy ban Âu Châu tới Hung Gia Lợi dự kiến sau kỳ nghỉ hè”.

Tại Điện Cẩm Linh hôm thứ Sáu, Orbán kể lại rằng hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau ít nhất 10 lần trước đây, nhưng dịp này “đặc biệt” hơn những lần trước. Orbán nói: “Tôi rất biết ơn vì ngay cả trong hoàn cảnh khó khăn này, bạn vẫn đồng ý đón tiếp tôi.

Orbán nói thêm rằng Hung Gia Lợi sẽ “sớm” trở thành quốc gia Liên Hiệp Âu Châu duy nhất có thể nói chuyện với “tất cả” các bên trong cuộc chiến Ukraine-Nga, một bình luận khiến Putin mỉm cười đắc ý.

8. Tổng thống Zelenskiy cám ơn Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã làm sáng tỏ chính nghĩa hòa bình của Ukraine

Để đạt được hòa bình ở Ukraine, các đồng minh phải tiếp tục cung cấp “sự hỗ trợ mạnh mẽ” và tránh lặp lại Thỏa thuận Minsk, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết hôm 5 Tháng Bẩy.

Thỏa thuận Minsk đầu tiên được ký kết vào năm 2014 sau khi Nga xâm chiếm Crimea, nhưng không thể ngăn chặn giao tranh ở Donbas giữa Ukraine và phe ly khai được Nga hậu thuẫn.

Mạc Tư Khoa sau đó đã vi phạm thỏa thuận và Thỏa thuận Minsk thứ hai được ký kết sau cuộc tấn công quân sự thành công của Nga vào tháng 2/2015.

Nó buộc Ukraine phải ký một văn bản trao quyền tự trị rộng rãi cho Donbas bị Nga tạm chiếm để đổi lấy việc Kyiv nhận được quyền kiểm soát phía bên biên giới với Nga.

“Người Nga đã tiến vào miền đông Donbas, đồng ý ngừng bắn, với Minsk I, và rồi đã vi phạm điều đó, di chuyển tiền tuyến xa hơn về phía tây. Sau đó, họ đồng ý với Minsk II, và đợi bảy năm sau phát động cuộc tấn công toàn diện và thậm chí còn chiếm nhiều hơn nữa,” Stoltenberg nói.

“Chúng ta không thể có Minsk III.”

Tổng thống Zelenskiy đã cám ơn Tổng Thư Ký NATO đã giúp giải thích với thế giới tại sao người Ukraine không tin tưởng vào người Nga.

Phát biểu trước Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington vào tuần tới, ông Stoltenberg được hỏi liệu liên minh này có ủng hộ Ukraine và bác bỏ áp lực buộc Kyiv chấp nhận nhượng bộ lãnh thổ và không phải là thành viên NATO như một điều kiện để ngừng bắn hay không.

Ông nói: “Các nhà lãnh đạo NATO rất quyết đoán và mạnh mẽ và điều đó sẽ được thể hiện mạnh mẽ tại Hội nghị thượng đỉnh NATO, nơi tôi mong đợi một gói hỗ trợ mạnh mẽ dành cho Ukraine”.

“Với chương trình đào tạo và hỗ trợ mới của NATO dành cho Ukraine, với cam kết tài chính, với các thông báo bổ sung về hỗ trợ quân sự nhiều hơn, với các thỏa thuận an ninh song phương và với mọi thứ chúng tôi làm để tăng cường hợp tác giữa quân đội của chúng tôi và Ukraine về khả năng tương tác, mở các trung tâm giáo dục và đào tạo mới ở Ba Lan và tất cả những nỗ lực khác.

“Vì vậy, đó sẽ là một minh chứng mạnh mẽ cho cam kết của chúng tôi với Ukraine.”

9. Các hình ảnh cho thấy đồng minh NATO của Mỹ theo dõi tàu ngầm tấn công Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Pictures Show US's NATO Ally Shadowing Russian Attack Submarine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

NATO cho biết một máy bay “săn tàu ngầm” của Bồ Đào Nha đã phát hiện một tàu ngầm Nga đi qua vùng biển Bắc Âu vào tuần trước khi liên minh này tiếp tục theo dõi lực lượng hải quân hùng mạnh của nước láng giềng trong bối cảnh Mạc Tư Khoa xâm lược Ukraine kéo dài.

Bộ Tư lệnh Hàng hải Đồng minh của NATO, gọi tắt là MARCOM, là bộ chỉ huy trung tâm của tất cả các lực lượng hàng hải trong liên minh, đã công bố những hình ảnh thu được từ hôm thứ Tư đến hôm Thứ Sáu, 05 Tháng Bẩy, cho thấy tàu Nga đang di chuyển trên bề mặt Biển Baltic, nơi nó bị máy bay tuần tra hàng hải P-3 Orion của NATO phát hiện.

Việc nhà độc tài Vladimir Putin xâm lược Ukraine hơn hai năm trước đã giúp NATO mở rộng chiếc ô an ninh ở sườn phía Tây của Nga. Việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập đã đặt cho Biển Baltic một biệt danh mới: “Hồ NATO”.

Theo các nhà quan sát quân sự trên X, tài sản của hải quân Nga trong các bức ảnh nhiệt và màu của MARCOM dường như là tàu ngầm tấn công diesel-điện cải tiến lớp Kilo. Con tàu này – được chế tạo lần đầu tiên cho hải quân Liên Xô vào những năm 1980 – có thiết kế cải tiến về hệ thống giảm tiếng ồn, động cơ đẩy và tự động hóa.

Các tàu thuộc Dự án 636 của Mạc Tư Khoa có thể bắn hỏa tiễn hành trình Kalibr có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và có khả năng tiến hành các cuộc tấn công tầm xa. Chúng đã được sử dụng rộng rãi trong các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine.

Hôm Thứ Năm, 04 Tháng Bẩy, nhà nghiên cứu nguồn mở Evergreen Intel, trích dẫn dữ liệu theo dõi chuyến bay từ ngày 26 tháng 6, cho biết một chiếc P-3C được giao cho lực lượng không quân Bồ Đào Nha đang hoạt động trên vùng biển ngoài khơi phía bắc Ba Lan và phía đông nam đảo Bornholm của Đan Mạch.

10. Đồng minh của Nga tuyên bố đã ngăn chặn được cuộc đảo chính

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia's Ally Claims It Thwarted Coup”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Kyrgyzstan, một trong những đồng minh Trung Á của Nga, được cho là đã ngăn chặn được một âm mưu đảo chính.

Ủy ban An ninh Quốc gia Kyrgyzstan, cơ quan chịu trách nhiệm chống khủng bố và giải quyết tội phạm có tổ chức ở nước này, cho biết lực lượng đặc biệt của nước này đã ngăn chặn một nỗ lực cướp chính quyền.

Các báo cáo về nỗ lực đảo chính được đưa ra thông qua RIA Novosti, một kênh truyền thông nhà nước ở Nga, có quan hệ chặt chẽ với Kyrgyzstan.

Ủy ban An ninh Quốc gia Nhà nước, gọi tắt là SCNS, cho biết: “Các cơ quan đặc biệt của Kyrgyzstan đã ngăn chặn một nỗ lực nhằm chiếm đoạt quyền lực trong nước một cách bạo lực”.

“Các hoạt động bất hợp pháp của một nhóm phá hoại có kế hoạch cưỡng bức nắm quyền và gây bất ổn tình hình chính trị-xã hội trong nước thông qua các cuộc bạo loạn hàng loạt, có khả năng gây hại cho những công dân vô tội, đã bị trấn áp”, một tuyên bố của Bộ An ninh Quốc gia dẫn nguồn từ hãng tin Kyrgyzstan 24 nói. “Năm công dân đã bị giam giữ và đưa vào trung tâm tạm giam của SCNS.”

Một số lượng lớn súng cầm tay, các thành phần thiết bị nổ cải tiến, đạn dược, áo chống đạn được cho là đã bị cơ quan thực thi pháp luật phát hiện.

Vào tháng Giêng, SCNS tuyên bố đã dập tắt một cuộc nổi dậy khác, dẫn đến việc bắt giữ một số cộng sự của Imamidin Tashov, một cựu ứng cử viên tổng thống.

Vào đầu tháng 6, SCNS đưa tin rằng họ đã ngăn chặn một âm mưu tương tự nhằm giành chính quyền thông qua các cuộc biểu tình rầm rộ, mặc dù cơ quan này không tiết lộ thêm thông tin chi tiết về các thủ phạm bị cáo buộc.

SNCS cho biết vào thời điểm đó: “Các hoạt động bất hợp pháp của một nhóm người tiến hành chuẩn bị bí mật để tổ chức các cuộc biểu tình rầm rộ và bạo loạn quy mô lớn trên lãnh thổ đất nước dẫn đến việc chiếm đoạt quyền lực bằng bạo lực sau đó đã được xác định và trấn áp”.

Theo báo cáo năm 2024 của Freedom House, các vụ bắt giữ tùy tiện hàng loạt của chính quyền nước này là chuyện thường ngày ở Kyrgyzstan.

Nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ cũng chứng kiến một loạt các cuộc bạo loạn và bạo lực đám đông vào tháng 5, với việc sinh viên nước ngoài đến từ Pakistan bị các công dân theo chủ nghĩa dân tộc Kyrgyzstan tấn công ở thủ đô Bishkek của quốc gia này.

Bốn người thiệt mạng và 29 người bị thương đã được báo cáo do bạo loạn, buộc chính phủ Pakistan phải di tản hơn 3.000 sinh viên khỏi nước này.

Kyrgyzstan vẫn là đồng minh thân cận của Nga do họ có mối quan hệ với Liên Xô.

Vào tháng 2, Putin đã gặp Tổng thống Kyrgyzstan Sadyr Japarov tại Kazan, Tatarstan để thảo luận về sự phát triển trong quan hệ song phương giữa hai nước.

Nước này cũng đóng vai trò là con đường thông suốt để hàng hóa do Trung Quốc sản xuất, chẳng hạn như vòng bi hoặc phụ tùng xe, đến tay quân đội Nga.

Một số công ty của Kyrgyzstan cũng bị Bộ Tài chính Mỹ trừng phạt vì vi phạm lệnh trừng phạt chống lại Nga.

Tuy nhiên, mối quan hệ dường như đã trở nên căng thẳng do cuộc xung đột kéo dài ở Ukraine.

Vào tháng 6, một tòa án khu vực ở miền nam Kyrgyzstan đã kết án một người đàn ông Kyrgyzstan 5 năm tù vì tham gia lực lượng Nga chiến đấu ở Ukraine.

Vào tháng Giêng, tòa án Bishkek đã tuyên án 7 năm tù cho một người đàn ông khác vì cùng tội danh.