Ngày 27-10-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Không gian cầu nguyện
Lm Minh Anh
14:43 27/10/2024
KHÔNG GIAN CẦU NGUYỆN
“Anh em được xây dựng trên nền móng là các Tông Đồ và ngôn sứ, còn đá tảng góc tường là chính Đức Kitô Giêsu!”.

Viết về các giáo xứ, một tác giả ví von: “Mục chi của ‘nhà thờ sống’ luôn nhiều hơn mục thu; ‘nhà thờ chết’ không cần nhiều tiền! ‘Nhà thờ sống’ luôn có vấn đề về chỗ đậu xe; ‘nhà thờ chết’ có thừa mặt bằng! ‘Nhà thờ sống’ có thể ồn ào vì trẻ em chạy nhảy; ‘nhà thờ chết’ đìu hiu như nghĩa trang! ‘Nhà thờ sống’ liên tục thay đổi cách thức hoạt động, luôn cần những không gian thánh; ‘nhà thờ chết’ không cần đổi thay, nhện tha hồ dăng!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Một Hội Thánh sống động không chỉ cần những không gian sinh hoạt; nhưng quan trọng hơn - các tâm hồn - những ‘không gian thánh’, ‘không gian cầu nguyện’ “được xây dựng trên nền móng là các Tông Đồ và ngôn sứ, còn đá tảng góc tường là chính Đức Kitô Giêsu”. Đó là những gì Mẹ Hội Thánh cho chúng ta nghe trong ngày kính hai thánh tông đồ Simon và Giuđa - bài đọc một.

Tin Mừng hôm nay nói, “Chúa Giêsu thức suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa. Đến sáng, kêu các môn đệ lại, Ngài chọn lấy mười hai ông và gọi là Tông Đồ”. Chúa Giêsu lên núi cầu nguyện và sau đó mới là những điều còn lại: dân chúng, việc tuyển chọn, chữa lành, trừ quỷ. Đá tảng góc tường là Chúa Giêsu, vâng; nhưng, đó là một Chúa Giêsu cầu nguyện! Chúa Giêsu cầu nguyện và tiếp tục cầu nguyện cho Giáo Hội trước mặt Chúa Cha. Ngài cầu bầu cho chúng ta. Chúng ta cầu nguyện với Ngài, nhưng nền tảng là Ngài cầu nguyện cho chúng ta!

“Thật đáng yêu khi xem xét những lời của Chúa Giêsu đã nói với Phêrô, với mọi người và nói với chúng ta, “Thầy đã cầu nguyện cho anh, Thầy đang cầu nguyện cho anh”. Điều này mang lại cho chúng ta một sự tự tin lớn lao! Tôi thuộc về cộng đồng này, một cộng đồng kiên định vì có Chúa Giêsu đá tảng, một Chúa Giêsu cầu nguyện cho tôi, cho chúng ta. Tất cả chúng ta như một toà nhà, nhưng nền tảng là Chúa Giêsu, một Chúa Giêsu cầu nguyện cho chúng ta. Chính Ngài cầu nguyện cho tôi!” - Phanxicô.

Như thế, cùng với các tông đồ, bạn và tôi là những ‘không gian thánh’, những ‘không gian cầu nguyện’ trong toà nhà Hội Thánh. Hãy là một không gian đầy Chúa cuốn hút mọi người đến với Ngài. Đồng thời, như các ngài, chúng ta đi đến mút cùng thế giới tặng trao Tin Mừng, tạo nên một sự khác biệt vĩnh viễn trong cuộc sống của bao người khác, “Tiếng các ngài đã vang dội khắp hoàn cầu!” - Thánh Vịnh đáp ca. Trong mọi đấng bậc, dẫu hình thức có khác nhau, nhưng chúng ta có chung một sứ mệnh đem tình yêu và lòng thương xót Chúa đến cho vô vàn anh chị em gần xa. Muốn được như vậy, trước tiên, chúng ta phải là những con người cầu nguyện, những ‘không gian cầu nguyện!’.

Anh Chị em,

“Anh em được xây dựng trên nền móng là các Tông Đồ”. Mỗi ngày rước Chúa, chúng ta được mạnh mẽ để trở nên tông đồ. Sống động hơn, trở nên những “nhà tạm di động” của Chúa Giêsu, Đấng ước mong tâm hồn mỗi người luôn trở nên chốn rất thánh cho Ngài. Hãy là những ‘không gian cầu nguyện’ như Ngài. Nhờ đó, qua chúng ta, Ngài có thể đến được với bao anh chị em khác. Chớ gì không chỉ tâm hồn chúng ta thánh, gia đình chúng ta thánh, mà môi trường, xã hội và cả thế giới của chúng ta nên thánh!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để ‘nhện dăng’ không gian ‘chưa thánh’ linh hồn con; cho con thật thánh hầu đem Chúa đến cho những ai chưa một lần nghe nói đến Chúa Chí Thánh!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Bài Giảng Của Đức Thánh Cha Phanxicô Trong Thánh Lễ Bế Mạc Thượng Hội Đồng Về Tính Đồng Nghị
Vũ Văn An
13:31 27/10/2024

Theo tin Tòa Thánh, ngày 27 tháng 10, 2024, Đức Phanxicô đã chủ trì Thánh Lễ tại Nhà Nguyện Giáo Hoàng trong Vương cung Thánh đường Thánh Phê-rô nhân dịp bế mạc Phiên họp thường lệ lần thứ 16 của Thượng hội đồng Giám mục về tính đồng nghị kéo dài từ 2021 tới nay. Nhân dịp này ngài đã giảng bài giảng sau đây, căn cứ vào bản tiếng Anh của Tòa Thánh.



Tin Mừng hôm nay trình bày cho chúng ta về Bartimaeus, một người mù bị bắt phải ăn xin bên vệ đường, một kẻ bị ruồng bỏ không còn hy vọng. Tuy nhiên, khi nghe thấy Chúa Giêsu đi ngang qua, anh ta bắt đầu la lên với Người. Tất cả những gì Bartimaeus có thể làm là kêu lên đau đớn với Chúa Giêsu và bày tỏ mong muốn được nhìn thấy lại. Trong khi những người khác bối rối vì tiếng la của anh ta và khiển trách anh ta, Chúa Giêsu đã dừng lại. Vì Thiên Chúa luôn lắng nghe tiếng kêu của người nghèo, và không có tiếng kêu đau đớn nào mà Người không lắng nghe.

Hôm nay, khi bế mạc Phiên họp Toàn thể của Thượng hội đồng giám mục, với lòng tràn đầy biết ơn về những khoảnh khắc chúng ta đã chia sẻ, chúng ta hãy cùng suy gẫm về những gì đã xảy ra với Bartimaeus. Ban đầu, anh ta “ngồi bên vệ đường” (Mc 10:46), nhưng đến cuối cùng, anh ta được Chúa Giêsu gọi, phục hồi thị lực và “đi theo Người trên đường” (c. 52).

Điều đầu tiên mà Tin Mừng kể cho chúng ta về Bartimaeus là anh ta đang ăn xin bên vệ đường. Tư thế của anh ta giống như một người ngồi bên vệ đường, chìm đắm trong nỗi đau của chính mình, như thể không còn việc gì khác để làm ngoài việc nhận thứ gì đó từ nhiều người hành hương đi qua thành phố Jericho khi Lễ Vượt qua đang đến gần. Tuy nhiên, như chúng ta biết, nếu chúng ta thực sự muốn sống, chúng ta không thể ngồi yên một chỗ. Cuộc sống đòi hỏi phải di chuyển, lên đường, mơ ước, lập kế hoạch, mở ra tương lai. Vậy thì, người mù Bartimaeus tượng trưng cho sự mù quáng bên trong kìm hãm chúng ta, khiến chúng ta bị kẹt ở một nơi, ngăn cản chúng ta khỏi sự năng động của cuộc sống và phá hủy hy vọng của chúng ta.

Điều này có thể giúp chúng ta suy gẫm không những về cuộc sống của chính mình mà còn về ý nghĩa của việc trở thành Giáo hội của Chúa. Có quá nhiều thứ trên đường đi có thể khiến chúng ta mù quáng, không có khả năng nhận ra sự hiện diện của Chúa, không chuẩn bị để đối diện với những thách thức của thực tại, đôi khi không thể đưa ra câu trả lời thỏa đáng cho những câu hỏi của rất nhiều người đang kêu cầu chúng ta, như Bartimaeus đã làm với Chúa Giêsu. Chúng ta không thể tiếp tục thụ động trước những câu hỏi mà những người đàn bà và đàn ông ngày nay nêu ra, trước những thách thức của thời đại chúng ta, sự cấp bách của công cuộc truyền giáo và nhiều vết thương đang hành hạ nhân loại. Thưa anh chị em, chúng ta không thể ngồi yên. Một Giáo hội thụ động, vô tình rút lui khỏi cuộc sống và tự giới hạn mình vào bên lề của thực tại, là một Giáo hội có nguy cơ vẫn mù quáng và trở nên thoải mái với sự bất an của chính mình. Nếu chúng ta vẫn mắc kẹt trong sự mù quáng của mình, chúng ta sẽ liên tục không nắm bắt được tính cấp thiết của việc đưa ra phản ứng mục vụ cho nhiều vấn đề của thế giới chúng ta. Chúng ta hãy cầu xin Chúa gửi Chúa Thánh Thần đến với chúng ta, để chúng ta không ngồi trong sự mù quáng của mình, nói cách khác có thể là sự thế tục, sự tự mãn hoặc trái tim khép kín. Chúng ta không thể ngồi yên trong sự mù quáng của mình.

Tuy nhiên, chúng ta nên nhớ rằng Chúa đi qua mỗi ngày. Chúa luôn đi qua và dừng lại để chăm sóc sự mù quáng của chúng ta. Chúng ta nên tự hỏi, "Tôi có nghe thấy Chúa đi qua không? Tôi có khả năng nghe thấy tiếng bước chân của Chúa không? Tôi có khả năng phân định khi Chúa đi qua không?" Thật tốt nếu Thượng hội đồng thúc giục chúng ta với tư cách là một Giáo hội hãy giống như Bartimaeus: một cộng đồng các môn đệ, khi nghe thấy Chúa đang đi qua, cảm thấy niềm vui cứu rỗi, cho phép bản thân được đánh thức bởi sức mạnh của Tin Mừng và kêu cầu Người. Giáo hội làm điều này khi đón nhận tiếng kêu của tất cả đàn bà và đàn ông trên thế giới, của những người muốn khám phá niềm vui của Tin Mừng, và của những người đã quay lưng; tiếng kêu thầm lặng của những người thờ ơ; tiếng kêu của những người đau khổ, của người nghèo và người bị thiệt thòi, của trẻ em bị bắt làm nô lệ ở rất nhiều nơi trên thế giới để làm việc; tiếng nói tan vỡ của những người không còn sức lực để kêu lên với Chúa, hoặc vì họ không có tiếng nói hoặc vì họ đang tuyệt vọng. Chúng ta không cần một Giáo hội thụ động và bi quan, mà là một Giáo hội lắng nghe tiếng kêu của thế giới - tôi muốn nói điều này ngay cả khi một số người có thể bị xúc phạm - một Giáo hội làm bẩn tay mình trong việc phục vụ.

Vì vậy, chúng ta đến với khía cạnh thứ hai. Tin Mừng cho chúng ta biết rằng nếu ban đầu Bartimaeus ngồi, thì đến phút cuối chúng ta thấy anh ta đi theo Chúa Giêsu trên đường. Đây là một cách diễn đạt điển hình trong Tin Mừng, có nghĩa là anh ta đã trở thành môn đệ của Chúa và đã đi theo bước chân của Người. Khi người ăn xin kêu lên với Người, Chúa Giêsu dừng lại và gọi anh ta. Bartimaeus, từ chỗ ngồi của mình, nhảy lên và ngay sau đó lấy lại được thị lực. Bây giờ anh ta có thể nhìn thấy Chúa; anh ta có thể nhận ra hành động của Chúa trong cuộc sống của mình và cuối cùng lên đường theo Người. Chúng ta hãy làm như vậy. Bất cứ khi nào chúng ta ngồi xuống và ổn định, khi với tư cách là một Giáo hội, chúng ta không thể tìm thấy sức mạnh, lòng can đảm hoặc sự táo bạo để đứng dậy và tiếp tục trên con đường, chúng ta hãy luôn nhớ quay trở lại với Chúa và Tin Mừng của Người. Chúng ta luôn cần quay trở lại với Chúa và Tin Mừng. Khi Người đi qua hết lần này đến lần khác, chúng ta cần lắng nghe tiếng gọi của Người để chúng ta có thể đứng dậy và Người có thể chữa lành sự mù lòa của chúng ta; và rồi chúng ta có thể một lần nữa theo Người, và đồng hành cùng Người trên đường đi.

Tôi muốn nhắc lại rằng Tin Mừng nói về Bartimaeus rằng ông “đã theo Người trên đường đi”. Đây là hình ảnh của Giáo hội đồng nghị. Chúa đang gọi chúng ta, nâng chúng ta lên khi chúng ta ngồi hoặc ngã xuống, phục hồi thị lực của chúng ta để chúng ta có thể cảm nhận được những lo lắng và đau khổ của thế giới dưới ánh sáng của Tin Mừng. Và khi Chúa đặt chúng ta đứng dậy, chúng ta trải nghiệm niềm vui khi theo Người trên đường đi. Chúng ta theo Chúa trên đường đi, chúng ta không theo Người trong sự thoải mái của mình hoặc chúng ta không theo Người trong mê cung của tâm trí mình. Chúng ta chỉ theo Người trên đường đi. Chúng ta hãy nhớ rằng đừng bao giờ bước đi một mình hoặc theo các tiêu chuẩn thế gian, nhưng hãy bước đi trên đường cùng với Người.

Thưa anh chị em, không phải là một Giáo hội ngồi, mà là một Giáo hội đứng dậy. Không phải là một Giáo hội im lặng, mà là một Giáo hội ôm lấy tiếng kêu của nhân loại. Không phải là một Giáo hội mù quáng, mà là một Giáo hội được Chúa Kitô soi sáng, mang ánh sáng Tin Mừng đến cho người khác. Không phải là một Giáo hội tĩnh tại, mà là một Giáo hội truyền giáo đồng hành cùng Chúa trên khắp các nẻo đường của thế giới.

Hôm nay, khi chúng ta tạ ơn Chúa vì hành trình chúng ta đã cùng nhau thực hiện, chúng ta sẽ có thể nhìn thấy và tôn kính thánh tích của Ngai tòa Thánh Phêrô cổ xưa đã được phục hồi cẩn thận. Khi chúng ta chiêm ngưỡng nó với sự ngạc nhiên của đức tin, chúng ta hãy nhớ rằng đây là Ngai tòa của tình yêu, sự hiệp nhất và lòng thương xót, theo lệnh truyền của Chúa Giêsu với Tông đồ Phêrô là không được thống trị người khác, nhưng phải phục vụ họ trong đức ái. Và, khi chúng ta chiêm ngưỡng Bernini Baldachin uy nghiêm, cao cả hơn bao giờ hết, chúng ta có thể khám phá lại rằng nó đóng khung điểm tập trung thực sự của toàn bộ Vương cung thánh đường, cụ thể là vinh quang của Chúa Thánh Thần. Đây là Giáo hội đồng nghị: một cộng đồng mà quyền tối thượng nằm ở hồng ân Chúa Thánh Thần, Đấng làm cho tất cả chúng ta trở thành anh chị em trong Chúa Kitô và nâng chúng ta lên với Người.

Thưa anh chị em, vì vậy chúng ta hãy cùng nhau tiếp tục hành trình của mình với sự tin tưởng. Hôm nay, Lời Chúa nói với chúng ta, như với Bartimaeus: “Hãy can đảm; hãy đứng dậy, Người đang gọi anh”. Tôi có cảm thấy được gọi không? Tôi có cảm thấy yếu đuối và không thể đứng dậy không? Tôi có kêu cứu không? Chúng ta hãy cởi bỏ chiếc áo choàng của sự cam chịu; chúng ta hãy phó thác sự mù quáng của mình cho Chúa; chúng ta hãy đứng lên một lần nữa và mang niềm vui của Tin Mừng qua các con phố của thế giới.
 
10 câu hỏi về văn kiện cuối cùng của Thượng hội đồng về tính đồng nghị
Vũ Văn An
14:03 27/10/2024

Đức Giáo Hoàng Phanxicô ban phép lành cho những người tham dự khi bế mạc Thượng hội đồng về tính đồng nghị tại Vatican, ngày 26 tháng 10 năm 2024. | Nguồn: Vatican Media


Jonathan Liedl của tạp chí mạng National Catholic Register, ngày 27 tháng 10 năm 2024, tường trình rằng hôm thứ Bảy, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã đưa ra quyết định chưa từng có là chấp nhận văn kiện cuối cùng của Thượng hội đồng về tính đồng nghị như là giáo huấn có thẩm quyền của Giáo hội.

Văn bản dài 52 trang này bao gồm một bài suy tư thần học về bản chất của tính đồng nghị, được cho là sự hoàn thành các cải cách của Công đồng Vatican II, cũng như các đề xuất về cách áp dụng tính đồng nghị vào các mối quan hệ, cấu trúc và quy trình trong Giáo Hội Công Giáo.

Mục tiêu cuối cùng là làm cho Giáo hội hiệu quả hơn trong việc truyền giáo bằng cách làm cho nó có tính tham gia và bao trùm hơn.

Sau đây là câu trả lời cho những câu hỏi lớn về văn kiện cuối cùng của Thượng hội đồng về tính đồng nghị:

1. Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã biến văn kiện này thành văn kiện mang tính giáo huấn như thế nào?

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã ngay lập tức phê chuẩn văn kiện cuối cùng sau khi các thành viên của Thượng hội đồng bỏ phiếu thông qua. Theo những cải cách mà ngài đã thực hiện vào năm 2018, văn bản cuối cùng của Thượng hội đồng về tính đồng nghị do đó là một phần trong giáo huấn thông thường của ngài.

Quyết định này là một sự thay đổi so với thông lệ trước đây, theo đó Đức Giáo Hoàng thường sử dụng văn kiện cuối cùng của Thượng hội đồng làm cơ sở để soạn thảo tông huấn của riêng mình về chủ đề này (hãy nghĩ đến Amoris Laetitia sau Thượng hội đồng về Gia đình năm 2015). Thực tế là một cơ quan Thượng hội đồng có 27% thành viên là những người không phải giám mục vừa mới đưa ra một văn bản mang tính giáo huấn chắc chắn sẽ khiến các nhà thần học và chuyên gia giáo luật có nhiều điều để nói.

2. Văn kiện này liên quan đến Công đồng Vatican II như thế nào?

Văn kiện nói rằng Thượng hội đồng về tính đồng nghị là sản phẩm của việc “thực hành những gì công đồng đã dạy về Giáo hội như một mầu nhiệm và Giáo hội như dân Thiên Chúa”.

Do đó, tài liệu cho biết, tiến trình đồng nghị “cấu thành một hành động tiếp nhận đích thực” Công đồng Vatican II, “do đó làm hồi sinh sức mạnh tiên tri của nó đối với thế giới ngày nay”.

3. Báo cáo cuối cùng nói gì về vai trò của phụ nữ trong Giáo hội (bao gồm cả điều gọi là “nữ phó tế”)?

Văn bản cuối cùng nói rằng phụ nữ “tiếp tục gặp phải những trở ngại” trong việc sống “các đặc sủng, ơn gọi và vai trò” của họ trong Giáo hội.

Thượng hội đồng kêu gọi phụ nữ được chấp nhận vào bất cứ vai trò nào hiện được giáo luật cho phép, bao gồm cả các vai trò lãnh đạo trong Giáo hội.

Liên quan đến câu hỏi về “quyền tiếp cận của phụ nữ với chức phó tế”, văn bản cho biết câu hỏi “vẫn còn bỏ ngỏ” và “cần phải tiếp tục phân định”. Một nhóm nghiên cứu riêng của Vatican hiện đang xem xét chủ đề đó, với báo cáo cuối cùng dự kiến vào tháng 6 năm 2025.

4. Văn bản nói gì về “sự phân quyền?”

Tài liệu kêu gọi các hội đồng giám mục đóng vai trò lớn hơn trong việc đưa đức tin vào bối cảnh địa phương và yêu cầu làm rõ về mức độ thẩm quyền tín lý hiện tại của họ. Tuy nhiên, tài liệu nhấn mạnh rằng các hội đồng giám mục không thể phủ nhận thẩm quyền của giám mục địa phương cũng như không "gây nguy cơ cho sự hiệp nhất hoặc tính Công Giáo của Giáo hội".

Tài liệu cũng kêu gọi nhiều công đồng toàn thể và công đồng tỉnh hơn, và Vatican chấp nhận kết luận của các cơ quan này nhanh hơn.

5. Văn bản có đề cập đến việc bao gồm LGBTQ không?

Mặc dù lên án việc loại trừ những người khác vì "tình trạng hôn nhân, bản dạng hoặc khuynh hướng tình dục của họ", nhưng văn bản không sử dụng thuật ngữ "LGBTQ".

6. Tài liệu cuối cùng nói gì về những thay đổi trong quá trình ra quyết định của Giáo hội?

Tài liệu cuối cùng kêu gọi cải cách một cách "đồng nghị" giáo luật, bao gồm cả việc xóa bỏ công thức cho rằng các cơ quan tham vấn "chỉ có quyền bỏ phiếu tham vấn". Tài liệu kêu gọi sự tham gia nhiều hơn của giáo dân vào "quy trình ra quyết định" và thực hiện thông qua các cơ cấu và thể chế đồng nghị mới.

Theo tài liệu, các nhà chức trách của Giáo hội không được bỏ qua các kết luận đạt được bởi các cơ quan tham vấn, có tính tham gia.

7. Tài liệu nói gì về “sensus fidei” [cảm thức đức tin]?

Tài liệu mô tả “sensus fidei” là “bản năng tìm kiếm chân lý Tin Mừng” nhận được qua phép rửa tội. Tài liệu cũng lưu ý rằng dân Chúa không thể sai lầm “khi họ thể hiện sự đồng thuận chung trong các vấn đề về đức tin và đạo đức”.

Điều đáng lưu ý là tài liệu cuối cùng không bao gồm ngôn ngữ bổ sung về nhu cầu “môn đệ đích thực” để thực hiện trưởng thành sensus fidei, đã được đưa vào tài liệu tổng hợp năm ngoái và được tìm thấy trong một tài liệu quan trọng của Vatican về chủ đề này.

8. Giáo hội có thể thay đổi theo những cách cụ thể nào sau Thượng hội đồng về tính đồng nghị?

Tùy thuộc vào cách thực hiện, tài liệu cuối cùng của Thượng hội đồng có thể tác động cụ thể đến mọi điều, từ cách các giám mục được lựa chọn đến cách các quyết định quản trị được đưa ra ở các giáo xứ, giáo phận và Vatican, với sự nhấn mạnh lớn hơn vào việc tham vấn rộng rãi. Nó cũng có thể tạo ra các cơ quan đồng nghị mới, như các hội đồng lục địa và một hội đồng các nhà lãnh đạo Công Giáo Đông phương để cố vấn cho Đức Giáo Hoàng.

9. Những đoạn nào nhận được nhiều sự phản đối nhất?

Hơn 27% đại biểu đã bỏ phiếu chống lại việc tiếp tục khám phá khả năng phụ nữ được phong phó tế.

Mười ba phần trăm bỏ phiếu chống lại đoạn văn nhấn mạnh tầm quan trọng của các hội đồng giám mục, điều này dường như cũng ràng buộc một giám mục vào các quyết định do hội đồng của mình đưa ra.

Mười hai phần trăm bỏ phiếu chống lại việc thành lập một nhóm nghiên cứu để xem xét việc biến các nghi lễ phụng vụ thành "biểu hiện của tính đồng nghị nhiều hơn", bao gồm cả những gì có thể là nhắc đến việc giảng thuyết của giáo dân trong phụng vụ.

Và 11% đại biểu phản đối đề xuất sửa đổi luật giáo luật "theo quan điểm đồng nghị".

10. Một lần nữa: Đồng nghị có nghĩa là gì?

Tài liệu cuối cùng mô tả tính đồng nghị là "con đường đổi mới tinh thần và cải cách cơ cấu cho phép Giáo hội tham gia và truyền giáo nhiều hơn, để có thể đồng hành với mọi người nam và nữ, tỏa ánh sáng của Chúa Kitô".

Tài liệu nêu rõ, mô hình đồng nghị là Đức Maria vì bà "lắng nghe, cầu nguyện, suy gẫm, đối thoại, đồng hành, phân định, quyết định và hành động".
 
Đức Thánh Cha tưởng nhớ những nạn nhân trẻ em của chiến tranh, ngài cầu nguyện tha thiết cho hòa bình thế giới
Thanh Quảng sdb
17:00 27/10/2024
Đức Thánh Cha tưởng nhớ những nạn nhân trẻ em của chiến tranh, ngài cầu nguyện tha thiết cho hòa bình thế giới

Tưởng nhớ những trẻ em nạn nhân chiến tranh ngày hôm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi cầu nguyện cho hòa bình và chấm dứt tình trạng leo thang bạo lực ở Ukraine, Palestine, Israel, Lebanon. Ngài nhắc lại lễ kỷ niệm 75 năm Công ước Geneva sẽ được tổ chức trong tuần này.

(Tin Vtican - Thaddeus Jones)

Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi mọi người cầu nguyện cho hòa bình thế giới, đặc biệt là Ukraine, Palestine, Israel và Lebanon.

Phát biểu khi kết thúc giờ Kinh Truyền Tin, trưa Chúa Nhật tại Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha cầu nguyện cho tình trạng leo thang bạo lực có thể dừng lại và tôn trọng sự thánh thiêng của mạng sống con người là ưu tiên hàng đầu. Ngài chỉ ra rằng mỗi ngày chúng ta thấy nạn nhân đầu tiên là dân thường, rất nhiều nạn nhân vô tội như được thấy trong những hình ảnh khủng khiếp về trẻ em bị tàn sát hàng ngày.

Kỷ niệm 75 năm Công ước Geneva

ĐTC nhắc lại rằng trong tuần này, một Hội nghị quốc tế của Hội Chữ thập đỏ và Lưỡi liềm đỏ sẽ khai mạc tại Geneva nhân dịp kỷ niệm 75 năm Công ước Geneva. ĐTC bày tỏ hy vọng rằng sự kiện này sẽ "đánh thức lương tâm để các cuộc xung đột vũ trang, mạng sống và phẩm giá của con người và dân tộc, cũng như sự toàn vẹn của các công trình dân sự và nơi thờ cúng được tôn trọng theo luật nhân đạo quốc tế". ĐTC nhận xét thật đáng buồn khi chứng kiến các bệnh viện và trường học bị phá hủy trong chiến tranh.

Tưởng nhớ linh mục bị sát hại ở Chiapas

Sau đó, Đức Thánh Cha hướng suy tư của mình đến các tín hữu ở San Cristóbal de las Casas thuộc tiểu bang Chiapas của Mexico đang thương tiếc sự ra đi của Cha Marcelo Pérez Pérez, người đã bị sát hại vào Chủ Nhật tuần trước. Mô tả ngài là "một người nhiệt thành của Phúc âm và là con người trung thành của Chúa", Đức Thánh Cha cầu nguyện rằng sự hy sinh của ngài, giống như sự hy sinh của các linh mục khác bị giết vì lòng trung thành với chức thánh của họ, "có thể là hạt giống của hòa bình và đời sống Kitô giáo".

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng cam kết với người Phi đang bị ảnh hưởng bởi cơn bão mạnh thổi vào, ngài sẽ cầu nguyện cho sự an nguy của họ và xin Chúa nâng đỡ những nạn nhân của trận cuồng phong này.

Kỷ niệm Hiến chế Nostra Aetate

Cuối cùng, Đức Thánh Cha nhắc lại kỷ niệm 50 năm thành lập Ủy ban Quan hệ Tôn giáo với Người Do Thái của Thánh Giáo hoàng Phaolô VI và kỷ niệm 60 năm sắp tới của Hiến chế Nostra Aetate của Công đồng Vatican II. Đức Thánh Cha cho biết đặc biệt là bây giờ, trong thời điểm đau khổ và căng thẳng này, ngài muốn gửi lời động viên đến tất cả những người cam kết đối thoại và hòa bình ở các cấp địa phương.
 
Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật
Đặng Tự Do
17:42 27/10/2024
Chúa Nhật, 27 Tháng Mười, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 30 Mùa Quanh Năm.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chúc anh chị em một ngày Chúa Nhật tốt lành!

Hôm nay, Tin Mừng phụng vụ (Mc 10,46-52) kể cho chúng ta về việc Chúa Giêsu chữa lành một người khỏi bệnh mù. Tên anh ta là Batimê, nhưng đám đông trên phố không để ý đến anh: anh ta là một người ăn xin nghèo khổ. Những người đó không để mắt đến người mù; họ bỏ mặc anh ta, họ không để ý đến anh ta. Không có ánh mắt quan tâm, không có cảm giác thương xót. Batimê cũng không nhìn thấy, nhưng anh ta nghe và anh ta làm cho mình được lắng nghe. Anh ta kêu lớn, anh ta kêu lớn, "Lạy Con vua Đavít, xin thương xót tôi!" (câu 48). Chúa Giêsu nghe và nhìn thấy anh ta. Người đặt mình vào sự sắp đặt của anh ta và hỏi, "Anh muốn tôi làm gì cho anh?" (câu 51).

“Anh muốn tôi làm gì cho anh?”. Câu hỏi này, trước một người mù, có vẻ như là một sự khiêu khích, nhưng thực ra, nó là một thử thách. Chúa Giêsu đang hỏi Batimê rằng anh thực sự đang tìm kiếm ai, và vì lý do gì. Ai là “Con vua Đavít” đối với anh? Và như vậy, Chúa bắt đầu mở mắt người mù. Chúng ta hãy xem xét ba khía cạnh của cuộc gặp gỡ này, trở thành một cuộc đối thoại: tiếng kêu, đức tin, và cuộc hành trình.

Trước hết, tiếng kêu của Batimê, không chỉ là lời cầu xin giúp đỡ. Đó là lời khẳng định về chính mình. Người mù đang nói, “Tôi hiện hữu, hãy nhìn tôi. Tôi không thấy Chúa, Chúa Giêsu. Chúa có thấy tôi không?”. Vâng, Chúa Giêsu nhìn thấy người ăn xin, và Người lắng nghe anh ta, bằng đôi tai của thể xác và đôi tai của trái tim. Hãy nghĩ đến chính chúng ta, khi chúng ta đi ngang qua một người ăn xin trên phố: bao nhiêu lần chúng ta nhìn đi chỗ khác, bao nhiêu lần chúng ta phớt lờ anh ta, như thể anh ta không tồn tại? Chúng ta có nghe thấy tiếng kêu của những người ăn xin không?

Điểm thứ hai: đức tin. Chúa Giêsu nói gì? “Hãy đi; đức tin của anh đã cứu anh” (câu 52). Batimê nhìn thấy vì anh tin; Chúa Kitô là ánh sáng của đôi mắt anh. Chúa quan sát cách Batimê nhìn Ngài. Tôi nhìn một người ăn xin như thế nào? Tôi có lờ anh ta đi không? Tôi có nhìn anh ta như Chúa Giêsu không? Tôi có khả năng hiểu được những đòi hỏi, tiếng kêu cứu của anh ta không? Khi anh chị em bố thí, anh chị em có nhìn vào mắt người ăn xin không? Anh chị em có chạm vào tay anh ta để cảm nhận da thịt anh ta không?

Cuối cùng, cuộc hành trình. Batimê, được chữa lành, “đi theo Người trên đường” (câu 52). Nhưng mỗi người chúng ta là Batimê, mù lòa bên trong, là những người đi theo Chúa Giêsu một khi đã đến gần Người. Khi anh chị em đến gần một người nghèo và làm cho sự gần gũi của anh chị em được cảm nhận, thì chính Chúa Giêsu đến gần anh chị em trong con người của người nghèo đó. Xin đừng nhầm lẫn: bố thí không giống như sự trao đi. Người nhận được nhiều ân sủng nhất từ việc bố thí là người cho đi, vì người đó làm cho mình được Chúa nhìn thấy.

Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện với Đức Maria, là bình minh của ơn cứu độ, để Mẹ bảo vệ con đường của chúng ta trong ánh sáng của Chúa Kitô.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến!

Hôm nay chúng ta đã kết thúc Thượng Hội đồng. Chúng ta hãy cầu nguyện để mọi điều chúng ta đã làm trong tháng này có thể tiến triển vì lợi ích của Giáo hội.

Ngày 22 tháng 10 này đánh dấu kỷ niệm năm mươi năm thành lập Ủy ban Quan hệ Tôn giáo với Người Do Thái của Thánh Phaolô Đệ Lục, và ngày mai sẽ là kỷ niệm sáu mươi năm Tuyên bố Nostra aetate của Công đồng Chung Vatican II. Đặc biệt trong thời đại đau khổ và căng thẳng lớn lao này, tôi khuyến khích những ai đang tham gia đối thoại và vì hòa bình ở cấp địa phương.

Ngày mai, một Hội nghị quốc tế quan trọng của Hội Hồng Thập Tự và Trăng lưỡi liềm đỏ sẽ khai mạc tại Geneva, bảy mươi lăm năm sau Công ước Geneva. Mong rằng sự kiện này sẽ đánh thức lương tâm để trong các cuộc xung đột vũ trang, mạng sống và phẩm giá của con người và dân tộc, cũng như sự toàn vẹn của các công trình dân sự và nơi thờ phượng, được tôn trọng, theo luật nhân đạo quốc tế. Thật đáng buồn khi chứng kiến các bệnh viện và trường học bị phá hủy trong chiến tranh ở một số nơi.

Tôi cùng với Giáo hội San Cristóbal de las Casas thân yêu, tại tiểu bang Chiapas của Mexico, đang thương tiếc linh mục Marcelo Pérez Pérez, bị sát hại vào Chúa Nhật tuần trước. Một người hầu nhiệt thành của Phúc âm và của dân Chúa trung thành, xin cho sự hy sinh của ngài, giống như sự hy sinh của các linh mục khác bị giết vì lòng trung thành với chức thánh, trở thành hạt giống của hòa bình và đời sống Kitô hữu.

Tôi gần gũi với người dân Philippines, nơi bị một cơn bão mạnh tấn công. Xin Chúa nâng đỡ những người dân tràn đầy đức tin này.

Tôi chào tất cả anh chị em, người Roma và những người hành hương. Đặc biệt, tôi chào Hội đoàn Señor de los Milagros, của người Peru tại Roma, những người mà tôi cảm ơn vì chứng tá của họ và khuyến khích họ tiếp tục trên con đường đức tin.

Tôi chào nhóm các bậc cao niên từ Loiri Porto San Paolo, các ứng viên chuẩn bị thêm sức từ Assemini, Cagliari, “Những người hành hương vì sức khỏe” từ Piacenza, các tu sĩ dòng Xitô tại Đền thánh Cotrino và Liên đoàn Hiệp sĩ nghèo Thánh Bernard ở Chiaravalle.

Và xin hãy tiếp tục cầu nguyện cho hòa bình, đặc biệt là ở Ukraine, Palestine, Israel và Li Băng, để tình trạng leo thang có thể được ngăn chặn và tôn trọng sự sống con người, vốn là điều thiêng liêng, được đặt lên hàng đầu! Những nạn nhân đầu tiên là dân thường: chúng ta thấy điều này hàng ngày. Quá nhiều nạn nhân vô tội! Mỗi ngày chúng ta thấy hình ảnh trẻ em bị tàn sát. Quá nhiều trẻ em! Chúng ta hãy cầu nguyện cho hòa bình.

Chúc mọi người một ngày Chúa Nhật tốt lành. Và xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana
 
Cuối cùng, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã đưa thượng hội đồng của mình đến một sự hạ cánh nhẹ nhàng
Vũ Văn An
19:15 27/10/2024

John L. Allen Jr. Của tạp chí Crux, ngày 27 tháng 10 năm 2024, nhận định rằng ngay từ đầu, một trong những cáo buộc dai dẳng nhất chống lại Thượng Hội đồng Giám mục về Tính đồng nghị của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, được tiến hành vào năm 2021 và kết thúc vào đêm qua tại Rome, là thượng hội đồng này được xếp đầy những tiếng nói tiến bộ, tạo ra cảm giác không đại diện cho toàn bộ ý kiến Công Giáo hoàn cầu.



Để trích dẫn một ví dụ cổ điển, các nhà phê bình đã lưu ý rằng rất nhiều người ủng hộ một hàng nữ giáo sĩ và hoạt động tiếp cận LGBTQ+ đã được đưa vào danh sách các đại biểu chính thức, nhưng không có người sùng Thánh lễ La tinh truyền thống và một số ít người phò sinh nổi tiếng nào. (Đáng chú ý là từ "phá thai" không bao giờ xuất hiện trong tài liệu kết luận dài 52 trang.)

Một cái nhìn hời hợt về cuộc bỏ phiếu thông cho tài liệu sau cùng, được thông qua vào tối thứ Bảy, có thể ủng hộ ấn tượng về một sự tuân thủ sai lầm. Hầu hết 155 đoạn văn của nó đã được thông qua bởi đa số áp đảo trong số 355 người tham gia bỏ phiếu, với kết quả điển hình là 352-3 hoặc 350-5.

Trường hợp duy nhất mà phiếu "có" giảm xuống dưới 300 là đối với đoạn 60, liên quan đến các phó tế nữ, nhưng ngay cả 97 phiếu chống mà nó thu được cũng không nhất thiết đại diện cho một sổ đăng ký bất đồng chính kiến bảo thủ.

Hãy xem xét cách diễn đạt: "Câu hỏi về quyền tiếp cận chức phó tế của phụ nữ vẫn còn bỏ ngỏ. Sự phân định này cần phải tiếp tục." Điều đó có thể làm phật lòng một người bảo thủ thích câu trả lời "không" thẳng thắn, nhưng nó cũng có thể làm phật lòng một người cấp tiến thất vọng với tất cả những lời bàn tán và tin rằng đã đến lúc phải bóp cò.

Tinh thần thiên tả của Thượng hội đồng có lẽ rõ ràng nhất vào ngày 24 tháng 10, khi Hồng Y người Argentina Victor Manuel Fernandez, Tổng trưởng Bộ Đức tin của Vatican, đã tổ chức một cuộc họp công khai với khoảng 100 người tham gia để thảo luận về vai trò của phụ nữ, bao gồm một tuyên bố trước đó của ĐHY Fernandez rằng "vẫn chưa có chỗ cho một quyết định tích cực" về chức phó tế nữ.

Để rõ hơn, ĐHY Fernandez khó lòng cho bất cứ ai đó nghĩ là một người theo chủ nghĩa truyền thống. Ngài là người viết bí mật của Amoris Laetitia năm 2016, mở ra một cánh cửa thận trọng cho phép những người Công Giáo đã ly hôn và tái hôn dân sự được rước lễ, và là người soạn thảo chính thức Fiducia Supplicans, văn bản tháng 12 năm 2023 cho phép ban phước lành cho những người trong mối quan hệ đồng tính.

Tuy nhiên, ngài đã buộc phải dành phần lớn thời gian thảo luận kéo dài một tiếng rưỡi vào thứ năm tuần trước để thuyết phục những người nổi loạn của Thượng hội đồng rằng ngài đủ cấp tiến.

(Chúng tôi biết nội dung của cuộc thảo luận này vì Vatican đã công bố bản ghi âm về cuộc thảo luận này, mặc dù thông tin chung về các cuộc thảo luận nội bộ của Thượng hội đồng đã bị che giấu.)

Trong suốt cuộc thảo luận, ĐHY Fernandez đã trả lời tổng cộng 12 câu hỏi, hầu hết trong số đó, ở một mức độ nào đó, đều mang tính chỉ trích.

Ví dụ, một người đặt câu hỏi tại sao trong số mười nhóm nghiên cứu do Đức Giáo Hoàng Phanxicô thành lập để xem xét các vấn đề nhạy cảm do Thượng hội đồng nêu ra, nhóm giải quyết các vấn đề về thừa tác vụ, bao gồm cả các phó tế nữ, lại là nhóm duy nhất được giao cho một bộ phận của Vatican, cho rằng đây không phải là một sự sắp xếp "thượng hội đồng" thực sự.

Một người khác chế giễu khi hỏi về những tuyên bố lặp đi lặp lại rằng các điều kiện chưa "trưởng thành" để giải quyết vấn đề về các phó tế nữ. Ngài nói rằng với trái cây, người ta xác định được sự chín mùi bằng cách nhìn vào màu sắc, mùi thơm và kết cấu. Ngài hỏi, đâu là các định mốc cho giáo hội? Nếu không có những tiêu chuẩn rõ ràng như vậy, ngài cảnh cáo, "Chúng ta có thể làm điều này trong suốt quãng đời còn lại của mình". (Câu đó chỉ nhận được một trong ba tràng pháo tay trong phiên họp.)

Một người đặt câu hỏi khác lưu ý rằng một nghiên cứu năm 1997 của Ủy ban Thần học Quốc tế ủng hộ ý tưởng về nữ phó tế chưa bao giờ được công bố và cho biết "có nghi ngờ điều gì đó tương tự" đang diễn ra hiện nay.

Người đặt câu hỏi cuối cùng chỉ ra quyết định gần đây của Đức Giáo Hoàng Phanxicô về việc mở các thừa tác vụ giúp lễ, đọc sách và dạy giáo lý cho phụ nữ, nói rằng khi ông bắt đầu làm việc trong giáo hội cách đây nhiều thập niên, cộng đồng địa phương của ông đã có phụ nữ đảm nhiệm những vai trò đó. Ông tự hỏi, chúng ta sẽ phải đợi bao lâu nữa để Đức Giáo Hoàng và Vatican thừa nhận rằng một lần nữa, họ đã chậm năm mươi năm?

Trong suốt buổi họp, ĐHY Fernandez thường có vẻ hơi phòng thủ, cố gắng đảm bảo với mọi người rằng ông không phải là viên chức Vatican khuôn mẫu của những năm trước.

"Tôi không nổi tiếng trong giáo hội vì bị mắc kẹt ở thời Trung cổ", ngài nhấn mạnh vào cuối buổi họp. "Bạn có thể thoải mái, biết rằng tôi có một trái tim rộng mở để nhìn thấy Chúa Thánh Thần đưa chúng ta đến đâu".

Với tất cả những điều đó, câu hỏi thực sự về thượng hội đồng năm 2024 có thể là làm thế nào mà một hội nghị có vẻ lệch lạc như vậy lại tạo ra một kết quả về cơ bản là thận trọng và không mang tính cách mạng. Khi xem xét tài liệu cuối cùng, về hầu hết các điểm, có vẻ như nó hết sức khổ công cố gắng tạo ra sự cân bằng giữa đổi mới và tính liên tục, và không bao giờ thực sự ủng hộ sự thay đổi triệt để trên bất cứ mặt trận nào. Thực thế, trận động đất mà nhiều người mong đợi cách đây ba năm hóa ra lại là một cơn chấn động nhỏ.

Một lời giải thích có thể là nhóm thiểu số bảo thủ hơn trong thượng hội đồng đã đấm quá trọng lượng của mình, một lời giải thích khác là sự mệt mỏi chung của những người tham gia với các lập luận nổ ra lần trước và mong muốn kết thúc bằng một nốt nhạc hòa bình. Tuy nhiên, phần lớn, người ta phải nói rằng chính Đức Giáo Hoàng Phanxicô là người đã đưa Thượng hội đồng đến một sự hạ cánh nhẹ nhàng này, loại bỏ hầu hết các vấn đề nóng hổi khỏi bàn đàm phán và gửi đi những tín hiệu rằng ngài muốn tập trung vào hành trình chứ không phải đích đến.

Đức Giáo Hoàng cũng tuyên bố vào tối thứ Bảy rằng không giống như các Thượng hội đồng trước đây, lần này sẽ không có tông huấn nào để đưa ra kết luận - tài liệu cuối cùng sẽ tự đứng vững như một hành động kết thúc. Theo cách này, Đức Giáo Hoàng đã loại bỏ khả năng các nhà hoạt động thất vọng vì thiếu đột phá từ Thượng hội đồng có thể hy vọng nhận được chúng từ Đức Giáo Hoàng.

Về lý do tại sao Đức Giáo Hoàng lại chọn con đường này, có nhiều lời giải thích khác nhau. Có lẽ điển hình Con đường Đồng nghị Đức, với nguy cơ có vẻ thực sự ly giáo, đã đưa ra một cảnh cáo; có lẽ Đức Giáo Hoàng không muốn năm thánh vào năm 2025 bị lu mờ bởi những câu chuyện về một cuộc nội chiến Công Giáo.

Dù lý do là gì, Đức Phanxicô đã tạo ra một kết cục cho hội đồng của mình mà có thể không khuấy động trí tưởng tượng của bất cứ ai, nhưng cũng sẽ không tạo ra nhiều đường đứt gãy mới. Nói cách khác, phe bảo thủ của giáo hội có thể không được đại diện tốt trong hội trường của thượng hội đồng, nhưng có vẻ như họ đã hiện diện trong các tính toán của người sáng lập ra thượng hội đồng.

Vậy, kết quả của thượng hội đồng có phải là một sự thất vọng - một trường hợp ra đi trong tiếng rên rỉ thay vì một tiếng hô vang? Có lẽ vậy, mặc dù có một góc nhìn khác cần xem xét. Trong một thời đại chia rẽ và phân cực sâu sắc, sự kiện Giáo Hội Công Giáo có thể dàn dựng một cuộc tham vấn lớn như vậy và bằng cách nào đó vẫn xoay xở để giữ mọi người lại với nhau vào cuối cùng, ngay cả khi không ai hoàn toàn hài lòng, phải được coi là một phép lạ nhỏ - và, nghĩ lại thì, có lẽ không quá nhỏ gì.
 
Đức Thánh Cha mời gọi: Hãy hướng về Chúa Giêsu với niềm tin và hy vọng
Thanh Quảng sdb
20:07 27/10/2024
Đức Thánh Cha mời gọi: Hãy hướng về Chúa Giêsu với niềm tin và hy vọng

Trong giờ Kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật (27/10/2024), Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh: Tình yêu thương xót của Chúa Kitô có thể biến đổi cuộc sống của chúng ta, chỉ cho chúng ta và giúp chúng ta xây dựng hạnh phúc.

(Tin Vatican - Deborah Castellano Lubov)

Đức tin và sự tin tưởng vào Chúa có sức mạnh cứu rỗi

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra lời trấn an này trong giờ Kinh Truyền Tin Chúa Nhật ngày 27 tháng 10 tại Quảng trường Thánh Phêrô, khi ngài kể lại Tin Mừng theo Thánh Máccô, nói về việc Chúa Giêsu chữa lành Bartimaeus, một người mù.

Chúa Giêsu lắng nghe anh ta, nhìn thấy anh ta và cuối cùng, chữa lành cho anh, khi Ngài nhận ra đức tin to lớn của người đàn ông này và sự sẵn lòng từ bỏ mọi sự để đến với Chúa.

Với suy tư này, Đức Thánh Cha kêu gọi những người hiện diện hãy cùng ngài xem xét ba khía cạnh của cuộc gặp gỡ: tiếng kêu, đức tin và hành trình.

Đầu tiên, Đức Thánh Cha nhận thấy rằng tiếng kêu của Bartimaeus không chỉ là lời cầu xin giúp đỡ, mà đúng hơn là lời khẳng định về chính mình.

Như người mù kêu lên "Giêsu ơi, con đây, hãy nhìn con. Con không nhìn thấy! Ngài có nhìn thấy con không?" Đức Thánh Cha lưu ý rằng Chúa Giêsu chắc chắn đã 'nhìn thấy' anh ta.

Chúa Giêsu không chỉ "nhìn thấy" người ăn xin, mà Ngài còn "lắng nghe anh ta bằng cả đôi tai và nhất là đôi tai của trái tim".

Sức mạnh của đức tin cứu chúng ta

Sau đó, Đức Thánh Cha chuyển sang điểm thứ hai, đức tin, nhớ lại cách Chúa Giêsu nói với Bartimaeus, "Hãy đi, đức tin của con đã cứu con".

"Bartimaeus," Đức Thánh Cha Phanxicô cho hay, "ông ta nhìn thấy vì ông ấy tin," khi ĐTC nhấn mạnh rằng "Chúa Kitô là ánh sáng của đôi mắt ông ấy."

Đức Thánh Cha Phanxicô hỏi, "Làm sao tôi có thể nhìn thấy một người ăn xin? Tôi có thể lờ anh ta đi không? Tôi có nhìn anh ta như Chúa Giêsu không?""

Đưa ra hướng dẫn cho chúng ta

Cuối cùng, Đức Thánh Cha chuyển sang điểm thứ ba của hành trình, thừa nhận rằng, sau khi được chữa lành, Bartimaeus "đã đi theo Chúa Giêsu."

"Mỗi người chúng ta đều là Bartimeaus," Đức Thánh Cha Phanxicô nói, "mù quáng nội tâm, những người đi theo Chúa Giêsu khi chúng ta đến gần Người."

Hơn thế nữa, Đức Thánh Cha nói, "Khi bạn đến gần một người nghèo và khiến họ cảm thấy gần gũi bạn, thì chính Chúa Giêsu đang đến gần bạn trong con người nghèo đói đó... Người nhận được nhiều nhất từ việc bố thí là người cho đi, vì họ cho phép mình được Chúa nhìn đến."

Đức Thánh Cha kết thúc bài suy niệm của mình bằng lời cầu nguyện với Đức Maria, "bình minh của sự cứu rỗi của chúng ta... để bảo vệ hành trình của chúng ta trong ánh sáng của Chúa Kitô."
 
Đức Thánh Cha tưởng nhớ những nạn nhân trẻ em của chiến tranh và cầu nguyện tha thiết cho hòa bình thế giới
Thanh Quảng sdb
20:33 27/10/2024
Đức Thánh Cha tưởng nhớ những nạn nhân trẻ em của chiến tranh và cầu nguyện tha thiết cho hòa bình thế giới

Nhớ đến những trẻ em là nạn nhân chiến tranh hôm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi cầu nguyện cho hòa bình và chấm dứt tình trạng leo thang bạo lực ở Ukraine, Palestine, Israel, Lebanon. Ngài nhắc lại lễ kỷ niệm 75 năm Công ước Geneva sẽ được tổ chức vào tuần này.

(Tin Vatican - Thaddeus Jones)

Đức Thánh Cha Phanxicô đã kêu gọi mọi người cầu nguyện cho hòa bình trên thế giới, đặc biệt là Ukraine, Palestine, Israel và Lebanon.

Phát biểu khi kết thúc giờ Kinh Truyền Tin Chúa Nhật tại Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha cầu nguyện xin cho tình trạng leo thang bạo lực có thể dừng lại và tôn trọng sự thánh thiêng của mạng sống con người trở thành ưu tiên hàng đầu. ĐTC cho hay mỗi ngày chúng ta đều thấy nhan nhản những nạn nhân là dân thường, rất nhiều nạn nhân vô tội như được thấy trong những hình ảnh khủng khiếp về trẻ em bị tàn sát hàng ngày.

Kỷ niệm 75 năm Công ước Geneva

Ngài cũng nhắc lại rằng trong tuần này, một Hội nghị quốc tế của Hội Chữ thập đỏ và Lưỡi liềm đỏ sẽ khai mạc tại Geneva nhân dịp kỷ niệm 75 năm Công ước Geneva. Ngài bày tỏ hy vọng rằng sự kiện này sẽ "đánh thức lương tâm để trong các cuộc xung đột vũ trang, mạng sống và phẩm giá của con người và dân tộc, cũng như sự toàn vẹn của các công trình dân sự và nơi thờ cúng được tôn trọng theo luật nhân đạo quốc tế". Ngài nhận xét rằng thật đáng buồn khi chứng kiến các bệnh viện và trường học bị phá hủy trong chiến tranh.

Tưởng nhớ linh mục bị sát hại ở Chiapas

Sau đó, Đức Thánh Cha hướng suy nghĩ của mình đến các tín hữu ở San Cristóbal de las Casas thuộc tiểu bang Chiapas của Mexico đang thương tiếc sự ra đi của Cha Marcelo Pérez Pérez, người đã bị sát hại vào Chủ Nhật tuần trước. ĐTC mô tả ngài là "một người tôi tớ nhiệt thành của Phúc âm và trung thành của Chúa", Đức Thánh Cha cầu nguyện rằng sự hy sinh của ngài, giống như sự hy sinh của các linh mục khác bị giết vì lòng trung thành với chức thánh của họ, "là hạt giống của hòa bình và đời sống Kitô giáo".

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng cam kết với người dân Phi đang bị ảnh hưởng bởi cơn bão mạnh rằng ngài sẽ cầu nguyện cho sự an nguy của họ, xin Chúa nâng đỡ những người có đức tin lớn này.

Kỷ niệm Hiến Chế Nostra Aetate

Cuối cùng, Đức Thánh Cha nhắc lại kỷ niệm 50 năm thành lập Ủy ban Quan hệ Tôn giáo với Người Do Thái của Thánh Giáo Hoàng Phaolô VI và kỷ niệm 60 năm của Hiến Chế Nostra Aetate của Công đồng Vatican II. Đức Thánh Cha cho biết đặc biệt bây giờ, trong thời điểm đau khổ và căng thẳng to lớn này, ĐTC muốn gửi lời động viên đến tất cả những người mong muốn đối thoại xây dựng hòa bình ở cấp địa phương.
 
Bình luận của Cha Radcliffe về Phi Châu vang vọng tuyên bố của Hồng Y Kasper
J.B. Đặng Minh An dịch
20:49 27/10/2024

Trong một diễn biến gây kinh ngạc, tờ Quan Sát Viên Rôma đã đăng một bài được cho là của Cha Timothy Radcliffe, dòng Đa Minh, một nhân vật gây tranh cãi vì ủng hộ những người đồng tính và hô hào những thay đổi cấp tiến trong Giáo Hội, nhân dịp ngài vừa được Đức Thánh Cha Phanxicô vinh thăng Hồng Y trong công nghị ngày 7 Tháng Mười Hai, sắp tới.

Bài báo chỉ trích mạnh mẽ tuyên bố chống lại Tuyên ngôn Fiducia Supplicans của các Giám Mục Phi Châu và cho rằng các Giám Mục Phi Châu hành động vì tiền, vì áp lực của Nga và từ những người Tin lành.

Đức Hồng Y Fridolin Ambongo Besungu, OFM Cap, chủ tịch Hội nghị chuyên đề của các Hội đồng Giám mục Phi Châu và Madagascar, gọi tắt là SECAM, cho biết ngài đã đích thân chạm trán Cha Radcliffe tại Thượng Hội Đồng Về Tính Đồng Nghị để hỏi tại sao ngài viết như thế. Tuy nhiên, thật là ngỡ ngàng khi vị linh mục sắp được làm Hồng Y tuyên bố rằng ngài không hề viết bài báo đó. Bài báo đó không chỉ được đăng một lần trên tờ Quan Sát Viên Rôma của Tòa Thánh mà đăng tổng cộng 3 lần trên các tạp chí có uy tín khác.

Linh mục Raymond J. de Souza, là chủ bút tập san Công Giáo Convivium của Canada. Trong bài phân tích nhan đề “Father Radcliffe’s Synod Comments on Africa Echo Cardinal Kasper", nghĩa là “Bình luận của Cha Radcliffe về Phi Châu vang vọng tuyên bố của Hồng Y Kasper” đăng trên tờ National Catholic Register ngày 26 tháng 10, 2024, ngài phân tích về biến cố này.

Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Đúng lúc đội New York Yankees trở lại World Series, tinh thần của Yogi Berra đã xuất hiện rõ ràng ở Rôma: Một lần nữa lại là chuyện cũ lặp lại. Một Hồng Y Bắc Âu đang hạ thấp các giám mục Phi Châu và sau đó lại tách mình ra khỏi những phát biểu của chính mình.

Năm 2014 là Hồng Y Walter Kasper. Mười năm sau là Hồng Y tân cử Timothy Radcliffe.

Hồng Y Kasper nói về người Phi Châu

Vào tháng này cách đây mười năm, Đức Hồng Y Walter Kasper đã phát biểu về người Phi Châu tại Thượng hội đồng về Gia đình năm 2014, nói với Edward Pentin của tờ Register rằng người Phi Châu phản đối việc tự do hóa quan điểm liên quan đến ly hôn, tái hôn và đồng tính luyến ái.

“Phi Châu hoàn toàn khác với phương Tây,” Đức Hồng Y Kasper nói. “Các quốc gia Á Châu và Hồi giáo cũng vậy, họ rất khác biệt, đặc biệt là quan điểm về người đồng tính. Bạn không thể nói về điều này với người Phi Châu và người dân các quốc gia Hồi giáo. Điều đó là không thể. Đó là điều cấm kỵ. … Cũng phải có không gian cho các hội đồng giám mục địa phương giải quyết các vấn đề của họ nhưng tôi cho rằng với Phi Châu, điều đó là không thể đề cập đến. Nhưng họ không nên nói với chúng ta quá nhiều về những gì chúng ta phải làm.”

Sau khi cuộc phỏng vấn của Pentin được công bố, một làn sóng phẫn nộ lớn đã nổ ra, một số người thậm chí còn mô tả những phát biểu của Hồng Y Kasper là phân biệt chủng tộc. Bỏ qua lời buộc tội đó, Hồng Y Kasper chắc chắn đã ám chỉ rằng quan điểm của người Phi Châu sẽ bị “chúng ta” - có lẽ là những người theo chủ nghĩa tự do Âu Châu – áp chế.

Đức Hồng Y Kasper phủ nhận ngài đã nói như vậy và sau khi Pentin đưa ra một bản ghi âm, ngài tuyên bố rằng đó là bản ghi âm ngoài bối cảnh và không rõ đó có phải là một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông hay không. Pentin đã đưa ra tuyên bố của riêng mình để làm rõ vấn đề.

Bài viết của Cha Radcliffe

Tai họa của Đức Hồng Y Kasper đã lặp lại trong tháng này khi linh mục dòng Đaminh Radcliffe, người được bổ nhiệm giảng thuyết cho các phiên họp thượng hội đồng năm ngoái và năm nay, đã đề cập đến lập trường của người Phi Châu liên quan đến vấn đề đồng tính luyến ái nói chung, và đặc biệt là việc các giám mục Phi Châu từ chối ban phước lành cho các cặp đồng giới. Trong một bài báo ngày 12 tháng 10 trên tờ Quan Sát Viên Rôma, Cha Radcliffe đã viết về sự phản kháng của người Phi Châu.

“Liệu việc từ chối ban phước cho người đồng tính ở Phi Châu có phải là một ví dụ về sự hội nhập văn hóa hay là sự từ chối theo chủ nghĩa bất phục tùng?” vị linh mục viết. “Các giám mục Phi Châu đang chịu áp lực rất lớn từ những người theo đạo Tin lành, với tiền của người Mỹ; từ Chính thống giáo Nga, với tiền của người Nga; và từ người Hồi giáo, với tiền của các nước vùng Vịnh giàu có.”

Đó là một phân tích mang tính kích động, cho rằng các giám mục Phi Châu chống việc chúc lành cho các cặp đồng tính không phải là dũng cảm bảo vệ Phúc Âm, mà chỉ là hèn nhát và bị mua chuộc bởi tiền từ nước ngoài.

Joan Frawley Desmond của Register năm ngoái đã theo dõi hơn hai thập niên Cha Radcliffe “công khai mâu thuẫn với các giáo lý của Giáo hội về đồng tính luyến ái”. Quan điểm của Cha Radcliffe đã được biết đến rộng rãi khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô bổ nhiệm ngài làm người hướng dẫn tĩnh tâm cho các thượng hội đồng. Nhưng việc cáo buộc các đại biểu Phi Châu của cùng các hội đồng này bị áp lực bởi tiền nước ngoài chắc chắn là đi chệch khỏi tinh thần thượng hội đồng, nếu không muốn nói là một sự vu khống lớn.

Phản ứng chậm trễ

Vào tháng 3 năm 2021, trong chuyến thăm Đài phát thanh Vatican, Đức Thánh Cha Phanxicô đã khiến những người chủ nhà giật mình khi chỉ trích tính hiệu quả của họ.

“Tôi chỉ có một mối quan tâm,” Đức Thánh Cha nói. “Nhưng đó là một mối quan tâm mà tôi rất quan tâm: Có bao nhiêu người nghe đài phát thanh? Có bao nhiêu người đọc tờ Quan Sát Viên Rôma?”

Câu trả lời là rất ít — ngay cả ở Vatican. Mặc dù bình luận của Cha Radcliffe xuất hiện vào ngày 12 tháng 10, nhưng không có phản ứng nào tại Thượng hội đồng về tính đồng nghị. Không ai thèm đọc nó. Chính nhà bình luận Công Giáo người Mỹ tinh ý Phil Lawler đã chú ý. Và ông đã thách thức một cách rõ ràng bài phân tích của Cha Radcliffe vào ngày 17 tháng 10.

“Cha Radcliffe muốn chúng ta tin rằng áp lực bên ngoài đối với nền văn hóa Phi Châu phản ánh sức mạnh tài chính của những người Tin lành Mỹ và Chính thống giáo Nga,” Lawler viết. “Nhưng những nỗ lực truyền giáo của những nhóm nhỏ đó là rất nhỏ so với số tiền khổng lồ đã được Liên minh Âu Châu và chính quyền Obama và Tổng thống Biden đổ vào Phi Châu, những chương trình viện trợ nước ngoài của họ được thiết kế để thúc đẩy chương trình nghị sự của người đồng tính. Và phải chăng Cha Radcliffe đang yêu cầu chúng ta tin rằng sức mạnh tài chính của Giáo hội Chính thống giáo Nga — ở Phi Châu, không phải là môi trường trọng tâm của Chính thống giáo — có thể sánh ngang với ảnh hưởng của Planned Parenthood?”

Giải thích đầu tiên

Lawler đã lên tiếng báo động, và do đó không có gì ngạc nhiên khi Đức Hồng Y Fridolin Ambongo của Kinshasa, Cộng hòa Dân chủ Congo, người mà Cha Radcliffe đã trích dẫn cụ thể trong bài viết của mình, đã được hỏi về vấn đề này tại một cuộc họp báo vào ngày 22 tháng 10. Ngài cho biết Cha Radcliffe đã đích thân đề cập đến vấn đề này với ngài.

“Cha Radcliffe bị sốc khi những điều như vậy có thể được viết ra để gán ghép những điều này cho ngài,” Đức Hồng Y Ambongo nói. “Cha Radcliffe chưa bao giờ nói những điều này và điều này hoàn toàn không phù hợp với tính cách của ngài. … Tôi không biết ai đã viết bài báo này, nhưng tôi nghĩ mục đích của nó là tạo ra một sự kích động. May mắn thay, điều này đã không xảy ra.”

Mặc dù bài viết xuất hiện dưới tên của Cha Radcliffe, nhưng phản hồi của Hồng Y Ambongo cho thấy Cha Radcliffe đã nói với ngài rằng ông không viết bài đó. Mặc dù điều này đã giải thoát Cha Radcliffe khỏi trách nhiệm, nhưng nó vẫn đặt ra những câu hỏi sâu sắc về mặt báo chí.

Nếu những gì Cha Radcliffe nói với Hồng Y Ambongo là sự thật, thì có vẻ như ai đó tại tòa soạn tờ Quan Sát Viên Rôma phải bị khiển trách về mặt chuyên môn và công khai. Sẽ là một hành vi gian lận đáng kinh ngạc và vi phạm đạo đức báo chí khi đưa một phân tích gây kích động vào một văn bản được trình bày như do chính Cha Radcliffe biên soạn.

Ai đã làm một điều như vậy và vì lý do gì có thể xảy ra? Một cuộc điều tra nghiêm chỉnh sẽ được yêu cầu để tìm ra sự thật. Độ tin cậy của các thông tin liên lạc chính thức của Vatican đang bị đe dọa.

Thật vậy, nếu những gì Cha Radcliffe nói với Hồng Y Ambongo là sự thật, thì đây sẽ là vụ bê bối lớn nhất trong ngành truyền thông Vatican kể từ tháng 3 năm 2018, khi Đức Ông Dario Viganò, Tổng trưởng Bộ Truyền thông, phải từ chức sau khi ông công khai trình bày sai lệch với báo chí một lá thư riêng của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16. Trong trường hợp đó, Đức Ông Viganò đã trình bày các đoạn trích của một lá thư theo cách làm thay đổi ý nghĩa của những gì Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16 đã viết. Trong trường hợp này, tuyên bố của Đức Hồng Y Ambongo về lời giải thích của Cha Radcliffe cho thấy một phần của bài báo hoàn toàn là bịa đặt.

Cha Radcliffe thực sự đã nói gì?

Tuy nhiên, có vẻ như Cha Radcliffe đã nói điều gì đó về người Phi Châu và áp lực từ nước ngoài. Vào tháng 4, tờ báo Công Giáo Anh, The Tablet, đã xuất bản một văn bản tương tự của Cha Radcliffe. Tờ Tablet mô tả văn bản này là “được chuyển thể từ một bài nói chuyện tại Cao đẳng Stonyhurst, Clitheroe, vào Thứ Sáu Tuần Thánh”.

Vào ngày 22 tháng 9, Zenit đã xuất bản một văn bản rất giống của Cha Radcliffe, bao gồm các bình luận về tiền nước ngoài. Văn bản của trên tờ Quan Sát Viên Rôma có thể là bản dịch tiếng Ý của những gì ZENIT đã xuất bản bằng tiếng Anh. ZENIT mô tả văn bản của mình: “Cha Timothy Radcliffe, OP, đã có bài phát biểu khai mạc trực tuyến sau đây tại 'Hội nghị kỷ niệm 25 năm của LGBT+ Catholics Westminster' tại Trung tâm Dòng Tên ở Luân Đôn vào thứ Bảy, ngày 25 tháng 5 năm 2024.”

Những gì Hồng Y Ambongo nói về Hồng Y tân cử Radcliffe không phù hợp với các văn bản trước đó bằng tiếng Anh, được trích từ tháng 4 và tháng 5 năm 2024. Do đó, lời giải thích đầu tiên không mang tính thuyết phục.

Giải thích thứ hai

Như các văn bản trước đã được báo cáo, Cha Radcliffe đã phải đưa ra một lời giải thích khác. Vì vậy, vào chiều thứ Tư, sau cuộc họp báo của Hồng Y Ambongo, Vatican đã ban hành một tuyên bố từ Cha Radcliffe.

“Câu trả lời của Đức Hồng Y Ambongo không nhắc đến bài viết được đăng trên tờ Quan Sát Viên Rôma mà là bài viết của Phil Lawler trên Catholic Culture ngày 17 tháng 10. Đây là bài viết mà Đức Hồng Y đã cho tôi xem trên điện thoại của ngài và chúng tôi đã thảo luận về bài viết đó,” Cha Radcliffe nói, gián tiếp thú nhận rằng ngay cả ngài cũng chưa đọc bài viết của chính mình trên tờ Quan Sát Viên Rôma.

“Tôi chưa bao giờ viết hoặc ám chỉ rằng các lập trường của Giáo Hội Công Giáo ở Phi Châu chịu ảnh hưởng bởi các cân nhắc về tài chính”, tuyên bố của Cha Radcliffe cho biết. “Tôi chỉ thừa nhận rằng Giáo Hội Công Giáo ở Phi Châu đang chịu áp lực rất lớn từ các tôn giáo và các giáo phái khác được tài trợ tốt từ các nguồn bên ngoài”.

Giống như Đức Hồng Y Kasper năm 2014, Cha Radcliffe, khi đối mặt với hồ sơ, đã phải thừa nhận rằng thực ra ông đã nói những gì ban đầu ông phủ nhận. Tuy nhiên, bây giờ, Cha Radcliffe đã làm rõ rằng ông không như người đọc có thể nghĩ, ngài không có ý nêu vấn đề về tiền nước ngoài trong bối cảnh từ chối ban phước lành cho các cặp đồng giới.

Lời giải thích của Cha Radcliffe có thể được tóm tắt như sau: Người Phi Châu đã từ chối các phước lành đồng giới theo đề xuất của Tòa thánh vào tháng 12 năm 2023. Cha Radcliffe đặt ra câu hỏi liệu lập trường này có phải là sự từ chối do đòi buộc của Phúc âm hay không. Cha Radcliffe đã lập luận trong nhiều thập niên rằng cách ngài đọc Phúc âm chỉ ra rằng giáo lý của Giáo hội liên quan đến đồng tính luyến ái là sai. Sau đó, ngài ngay lập tức lưu ý rằng các giám mục Phi Châu đang chịu áp lực rất lớn từ nước ngoài, bao gồm cả các động cơ tài chính. Bây giờ, ngài làm rõ rằng ngài không có ý định liên hệ bất kỳ điều gì giữa áp lực tài chính đó và lập trường của các giám mục Phi Châu, mặc dù hai điều này xuất hiện trong cùng một phần trong bài luận của ngài.

Tất cả những người liên quan tại Thượng hội đồng về tính đồng nghị đều đồng ý chấp nhận lời giải thích thứ hai này, trái ngược với lời giải thích đầu tiên và trái ngược với cách diễn giải rõ ràng và hợp lý của các bài luận và các văn bản trước đó từ tháng 4 và tháng 5.

Mọi người đều cùng nhau bước đi trong sự hòa hợp.


Source:National Catholic Register
 
Suy tư về một chiếc bánh Pizza Rôma
J.B. Đặng Minh An dịch
21:14 27/10/2024

Tiến sĩ George Weigel là thành viên cao cấp của Trung tâm Đạo đức và Chính sách Công cộng Washington, và là người viết tiểu sử Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Ông vừa có bài viết nhan đề “Meditation On a Roman Pizza”, nghĩa là “Suy tư về một chiếc bánh Pizza Rôma”.

Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Pizza ở Thành phố Vĩnh cửu có xu hướng minh họa cho một đề xuất mà tôi đã bảo vệ từ lâu: Những gì vượt Đại Tây Dương đi về phía tây thường được cải thiện trong quá trình này. Tôi thích pizza Rôma, cũng như tôi thích Rôma, nhưng tôi thích hơn các loại pizza New York, pizza Chicago, pizza Detroit và hầu như mọi biến thể pizza Mỹ khác—trừ pizza Hawaii. Tuy nhiên, khi ở Rôma, hãy làm như người Rôma. Vì vậy, trong những năm gần đây, tôi đã hình thành thói quen vui vẻ là dùng bữa với một nhóm bạn trẻ mà tôi gọi là Nhóm Pizza trong mỗi chuyến đi đến Rôma của mình.

Chúng tôi gặp nhau vào đầu buổi tối tại căn nhà nơi tôi ở, và trong một giờ, chúng tôi chia sẻ rượu vang, đồ ăn nhẹ, lịch sử cá nhân gần đây và những quan sát - đôi khi mỉa mai - về các vấn đề tôn giáo, văn hóa và chính trị. Sau đó, chúng tôi đi qua Borgo Pio đến một quán ăn địa phương, nơi hầu hết chúng tôi gọi pizza - có một người nghiện mì ống carbonara trong số chúng tôi - và tiếp tục cuộc trò chuyện. Nhóm này chủ yếu là người Âu Châu, có hương vị của những người Mỹ khác. Một số người trong số họ là cựu học sinh của tôi tại Hội thảo Tertio Millennio về Xã hội Tự do có trụ sở tại Cracow. Những người khác đã tham gia khóa học của tôi về cuộc đời và tư tưởng của Thánh Gioan Phaolô II tại Đại học Giáo hoàng St. Thomas Aquinas, Angelicum. Một số người khác là bạn của bạn bè.

Bất chấp sự khác biệt về hoàn cảnh quốc gia, trình độ học vấn và kinh nghiệm nghề nghiệp, những người Công Giáo trẻ tuổi này vẫn thể hiện một số đặc điểm chung.

Họ đều là những môn đệ Kitô giáo đã cải đạo hoàn toàn, những người yêu Chúa Giêsu và Đức Mẹ. Họ có lòng đạo đức sâu sắc nhưng không quá cực đoan. Họ thể hiện sự chính thống năng động, nghĩa là họ tin chắc vào những gì phúc âm và Giáo hội tuyên bố là sự thật, ngay cả khi họ tìm cách làm cho những sự thật đó trở nên sống động trong thế giới thế kỷ 21. Họ lo lắng về bãi rác thải độc hại của nền văn hóa đương đại—một phần vì họ đã chứng kiến thiệt hại mà nó gây ra cho bạn bè và người thân của họ—nhưng tôi không cảm thấy ở họ bất kỳ mong muốn nào muốn rút lui vào các hầm trú ẩn của chủ nghĩa giáo phái. Họ có ý định, trong các ơn gọi khác nhau của mình, cố gắng thay đổi thế giới theo hướng tốt đẹp hơn. Họ có khiếu hài hước mạnh mẽ và có thể cười trước những điều vô lý của thời điểm hiện tại mà không trở thành những kẻ hoài nghi. Mỗi người trong số họ đều có thể là ứng cử viên cho con rể hoặc con dâu trong mơ của bất kỳ bậc cha mẹ sáng suốt nào.

Và không ai trong số họ có vẻ quan tâm đến những “vấn đề nóng hổi” ám ảnh những người Công Giáo cấp tiến.

Họ tin rằng đạo đức Công Giáo về tình yêu thương con người là đem lại sự sống, không gò bó, thanh giáo hay áp bức. Tấm gương của họ mời gọi những người đồng cấp đang vật lộn hoặc bối rối của họ cải đạo, không phải là thành viên của nhóm những người luôn bị xúc phạm, những người khăng khăng rằng Giáo hội phải tuân theo tinh thần phóng túng của thời đại để trở nên “đáng tin cậy”. Họ biết rằng có vô số cách để phục vụ Chúa Kitô và Giáo hội mà không cần nhận Thánh chức. Họ dường như đã tiếp nhận được tầm nhìn của Đức Gioan Phaolô II về một Giáo hội gồm những môn đệ truyền giáo truyền bá văn hóa, xã hội, kinh tế và chính trị với tư cách là giáo dân trung thành của Chúa Kitô.

Họ có thể bị chỉ trích ở một số nơi là “những chiến binh văn hóa”, nhưng những người bạn trẻ của tôi hiểu rằng có những cuộc chiến phải được tiến hành và Chúa kêu gọi Giáo hội trong mọi thời đại trở thành một nền văn hóa đối lập cải cách văn hóa. Những người trong số họ theo đuổi các nghiên cứu nâng cao về thần học và triết học đang trang bị cho mình để trở thành những nhà lãnh đạo trí thức của chính loại cách mạng đó.

Và đây là một điểm cần nhấn mạnh: Tất cả những người này đều là những người hạnh phúc. Họ chắc chắn có những thử thách và đau khổ, và họ hiểu rằng họ đang phải đối mặt với những cơn gió ngược văn hóa mạnh mẽ về mặt cá nhân, nghề nghiệp và trong cuộc sống của họ với tư cách là công dân. Tuy nhiên, họ là những người hạnh phúc và sự nhiệt tình của họ có sức lan tỏa.

Đối diện với Pizza Group, trong nhà hàng đặc biệt này vào một đêm gần đây, có hai giáo sĩ người Mỹ rất cao cấp, cả hai đều hoàn toàn đồng nhất với chương trình nghị sự Công Giáo cấp tiến. Họ đang trò chuyện với hai người đàn ông trung niên, mà tôi cho là các linh mục mặc mufti. Thật dễ dàng để tưởng tượng rằng họ đang cắt và thái nhỏ Thượng hội đồng về tính đồng nghị, đang ở tuần thứ hai, đặc biệt là về những “vấn đề nóng hổi”.

Và một ý nghĩ chợt nảy ra, khi tôi suy ngẫm về những người bạn và chiếc bánh pizza diavola của mình: Ai sẽ nắm giữ tương lai? Những người ủng hộ già nua của cuộc diễn hành trở lại những năm bảy mươi của Công Giáo dưới danh nghĩa “thay đổi mô hình”? Hay những người bạn trẻ này của tôi, những người được truyền cảm hứng từ lời dạy và tấm gương của Đức Gioan Phaolô II và Bênêđíctô XVI và những người nghĩ rằng chúng ta vẫn có thể học được nhiều điều từ Augustinô và Aquinas?

Thời gian sẽ trả lời. Nhưng nếu mục tiêu là truyền bá thông điệp chữa lành, cứu rỗi của phúc âm đến một thế giới tan vỡ, tôi sẽ đặt cược vào Pizza Group.


Source:First Things
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
BỔ NHIỆM Giám Mục Phụ Tá TỔNG GIÁO PHẬN HÀ NỘI
HĐGMVN
17:17 27/10/2024
WHĐ (26/10/2024) Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bổ nhiệm Linh mục Giuse Vũ Công Viện, thuộc linh mục đoàn tổng giáo phận Hà Nội, làm Giám Mục Phụ Tá tổng giáo phận Hà Nội.

XEM VIDEO

-Hôm nay, ngày 26 tháng 10 năm 2024, Đức Tổng Giám Mục Marek Zalewski, Đại diện Toà Thánh thường trú tại Việt Nam thông báo: Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bổ nhiệm Linh mục Giuse Vũ Công Viện, thuộc linh mục đoàn tổng giáo phận Hà Nội, làm Giám Mục Phụ Tá tổng giáo phận Hà Nội.

Linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ

****************
Tiểu sử Linh mục Giuse Vũ Công Viện
- Sinh ngày: 23/2/1973
- Quê quán: Thôn Tân Độ, xã Hồng Minh, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội; thuộc giáo xứ Tân
Độ, tổng giáo phận Hà Nội.
- 2000 - 2007: Tu học tại Đại Chủng viện thánh Giuse Hà Nội
- Ngày 31/5/2007: Lãnh chức Phó tế
- Ngày 20/12/2007: Thụ phong linh mục qua nghi thức đặt tay của Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô
Quang Kiệt, tại nhà thờ Chính tòa Hà Nội
- 2008 - 2010: Linh mục Phó xứ An Lộc, thường trực tại Bình Cách
- 2010 - 2014: Du học tại Philippine và Canada
- 2014: Tốt nghiệp học vị Thạc sĩ Giáo luật tại Saint Paul University, Ottawa, Canada
- Từ năm 2014 đến nay: Linh mục Đại diện Tư pháp
- Từ năm 2014 đến năm 2018: Linh mục Phó văn phòng Tòa Tổng Giám mục Hà Nội
- 2015 - 2021: Linh mục Chính xứ Nam Dư
- 2021 - 2022: Linh mục Chính xứ Kẻ Sét
- 2021 - 2022: Phó Tổng Thư ký và thành viên Ban Soạn thảo Công nghị tổng giáo phận Hà Nội
- Từ năm 2022 đến nay: Giám học Đại Chủng viện thánh Giuse Hà Nội
- Từ ngày 16/01/2024: Phó Chánh Văn phòng tiếp nhận trình báo lạm dụng tình dục trẻ vị thành
niên và những người dễ bị tổn thương của tổng giáo phận Hà Nội.
- Ngày 26 tháng 10 năm 2024: Đức Giáo Hoàng Phanxicô bổ nhiệm làm Giám Mục Phụ Tá tổng giáo
phận Hà Nội.

HĐGMVN
 
VietCatholic TV
Nga trúng quả HIMARS cực kỳ tai hại. Khoảnh khắc rùng rợn: Pu bùng nổ. Israel không kích dữ dội Iran
VietCatholic Media
03:12 27/10/2024


1. Video cho thấy HIMARS của Ukraine giáng đòn mạnh vào hệ thống vũ khí được đánh giá cao của Putin

Một đoạn video mới công bố ghi lại khoảnh khắc hệ thống pháo phản lực cơ động cao HIMARS của Ukraine phá hủy bệ phóng hỏa tiễn Buk của Nga trong một cuộc tấn công dữ dội.

Trong đoạn phim quay bằng máy bay điều khiển từ xa được chia sẻ trên trang X chính thức của Defense of Ukraine, đoạn video cho thấy một loạt vụ nổ phá hủy một trong những hệ thống phòng không đất đối không hàng đầu của Nga.

Video có tựa đề Operational Command South, mô tả cảnh hỏa tiễn HIMARS được phóng liên tiếp và đánh trúng mục tiêu một cách chính xác. Cuộc tấn công đánh trúng Buk, phát nổ trong một trận mưa tia lửa sáng và đốt cháy khu vực với những cột khói lớn có thể nhìn thấy được.

Bài đăng trên trang Ukraine Defense chính thức trên X cho biết:

“Việc phá hủy một hệ thống phòng không BUK-M2 của Nga tất nhiên là tốt. Tuy nhiên, việc phá hủy một hệ thống BUK của Nga với màn pháo hoa ngoạn mục thực sự đáng kinh ngạc.”

Theo một bài đăng khác trên X của một tài khoản khác, hệ thống phòng không Buk M2 bị phá hủy nằm ở khu vực Zaporizhzhia. Hãng truyền thông Ukraine MILITARNYI đưa tin rằng hệ thống phòng không Buk-M3 và radar 9S36 của Nga bị phá hủy đã được tìm thấy ở vùng lãnh thổ tạm thời bị tạm chiếm của khu vực Luhansk.

Ukraine nhận được HIMARS như một phần của chương trình hỗ trợ quân sự quốc tế nhằm giúp bảo vệ đất nước trước cuộc xâm lược đang diễn ra của Nga.

Việc sử dụng HIMARS —một hệ thống hỏa tiễn chính xác do Hoa Kỳ cung cấp cho Ukraine—cho thấy sự phụ thuộc ngày càng tăng vào vũ khí tiên tiến của phương Tây trong nỗ lực đẩy lùi lực lượng Nga và giành lại lãnh thổ của Kyiv.

Hệ thống Buk, nổi tiếng với việc bắn hạ máy bay và bảo vệ lực lượng Nga khỏi các cuộc tấn công trên không, là một trong những tài sản quý giá nhất của Putin và là mục tiêu có giá trị cao đối với Ukraine. Nó đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới phòng thủ của Nga, khiến cuộc tấn công này trở thành một trở ngại đáng kể đối với năng lực của Mạc Tư Khoa trong khu vực tranh chấp.

Đây không phải là lần đầu tiên Ukraine thành công trong việc vô hiệu hóa hệ thống phòng không Buk của Nga, như Newsweek đã đưa tin trước đó.

Theo quân đội Hoa Kỳ, Buk có thể được lắp bánh xích hoặc bánh lốp và được thiết kế để bắn hạ máy bay, trực thăng, hỏa tiễn hành trình và các mục tiêu khác của đối phương.

Buk đã được nâng cấp nhiều lần và trở thành xương sống của lực lượng Nga kể từ khi họ bắt đầu sử dụng hệ thống này vào năm 2008.

Theo nhà xuất khẩu quốc gia Nga Rosoboronexport, Buk-M2 có thể tấn công mục tiêu trên không ở khoảng cách từ 2 dặm đến 28 dặm.

Cuộc tấn công trên không của Ukraine diễn ra sau các báo cáo gần đây cho thấy sự gia tăng các hoạt động phản công của Ukraine. Khi cuộc xung đột tiếp diễn, các cuộc tấn công như vậy có thể tăng tần suất, đặc biệt là với sự hỗ trợ về mặt tình báo và công nghệ được tăng cường từ NATO và các đồng minh phương Tây.

Đối với Nga, việc mất đi các thiết bị tiên tiến như Buk là một thất bại tốn kém trong bối cảnh những thách thức đang diễn ra về mặt hậu cần và chiến trường.

[Newsweek: Video Shows Ukraine HIMARS Land Big Blow to Putin's Prized Weapon System]

2. Cơn giận của Putin. Khoảnh khắc rùng rợn Putin sôi sục bùng nổ trong cơn thịnh nộ với phóng viên BBC đã dũng cảm thách thức kẻ độc tài về cuộc xâm lược tàn bạo của Ukraine

ĐÂY là khoảnh khắc rùng rợn khi Vladimir Putin sôi máu nổi giận với một phóng viên BBC khi anh này thách thức tên bạo chúa điên loạn về cuộc chiến tàn khốc của hắn ta.

Bạo chúa hung dữ, 72 tuổi, nhìn chằm chằm với ánh mắt chết chóc khi trả lời nhà báo dũng cảm bằng một lời chỉ trích giận dữ.

Cảm xúc của Vlad dâng trào tại cuộc họp báo cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh BRICS kéo dài ba ngày tại thành phố Kazan của Nga.

Khi được cho phép đặt câu hỏi cuối cùng tại sự kiện, Steve Rosenberg của BBC đã hỏi Putin về cách nhà độc tài có thể biện minh cho cuộc chiến và xung đột đang tiếp diễn.

Trong suốt hội nghị thượng đỉnh, Putin đã thuyết giảng về công lý, ổn định và an ninh khu vực để giúp tạo ra một thế giới công bằng hơn cho tất cả mọi người.

Rosenberg trực tiếp nói với nhà độc tài rằng hành động của ông trong vài năm qua hoàn toàn đi ngược lại mục tiêu chính của BRICS do chính Putin đề ra

Anh ta hỏi Putin: “Tất cả những điều này có liên quan gì đến hành động của ông trong hai năm rưỡi qua? Cuộc xâm lược của quân đội Nga vào Ukraine - công lý, sự ổn định và an ninh ở đâu?”

Trước khi chất vấn nhà lãnh đạo Nga về cách mà tên trùm mafia để đất nước mình bị tàn phá bởi chiến tranh và hàng trăm ngàn sinh mạng bị thiệt mạng.

Putin - người vẫn vui vẻ trong suốt các câu hỏi trước đó - nhanh chóng trở lại thái độ cứng rắn khó chịu của mình khi bắt đầu hí hoáy ghi chép.

Sau khi Rosenberg kết thúc cuộc thẩm vấn trung thực của mình, Putin hít một hơi thật sâu, nắm chặt tay và nhìn thẳng vào mắt chuyên gia của BBC.

Ông đáp trả bằng giọng điệu thường thấy của mình bằng cách chỉ trích phương Tây và NATO.

Nhà độc tài nói : “Có công bằng không khi trong nhiều năm qua, những lời kêu gọi liên tục của chúng tôi đối với các đối tác phương Tây rằng đừng mở rộng NATO về phía Đông nữa đã bị bỏ qua?

“Có công bằng không khi người ta nói dối trước mặt chúng tôi, hứa rằng sẽ không có sự mở rộng nào như vậy; và rồi vi phạm nghĩa vụ cũng như lời hứa của họ về việc đó?”

Trùm mafia Vladimir Putin vô cùng tức giận hằn học đổ lỗi cho Hoa Kỳ khi ông cáo buộc họ đã dàn dựng và tài trợ cho cuộc đảo chính ở Ukraine một thập niên trước.

Ông ta nói rằng cuộc đảo chính đã coi thường luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hiệp Quốc.

Sau đó, ông tiếp tục chỉ trích gay gắt phương Tây khi tuyên bố Nga cảm thấy “không có công lý” cho những nhà lãnh đạo đang cố gắng mở rộng NATO.

Sau đó, Rosenberg với vẻ mặt lạnh lùng tiếp tục đặt câu hỏi thứ hai.

Ông hỏi Putin về những cáo buộc gần đây của MI5 cho rằng Nga đã “gây ra sự tàn phá” trên đường phố Anh.

Kẻ bạo chúa mỉm cười nhẹ trước khi gọi những tuyên bố đó là “rác rưởi” và ngừng không nói thêm gì nữa trong khi mắt mở trừng trừng nhìn vào người ký giả can đảm.

Nhiều người khuyên Steve Rosenberg nên lấy vé máy bay chuyến sớm nhất để rời khỏi Nga, trước khi bất ngờ bị từ cửa sổ trên lầu xuống đường, bể sọ chết.

[The Sun: VLAD’S RAGE Chilling moment seething Putin erupts in fury at BBC reporter who bravely challenged despot over brutal Ukraine invasion]

3. Tình báo Estonia cho biết tổn thất của Nga tại Ukraine trong tháng 10 có thể lên tới 40.000

Janek Kesselmann, phó chỉ huy Trung tâm Tình báo Quân sự Estonia, cho biết số quân nhân Nga thương vong trong tháng 10 có thể lên tới khoảng 40.000 người.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine báo cáo vào ngày 26 tháng 10 rằng lực lượng Nga đã chịu 1.690 thương vong trong ngày qua, vượt qua con số thương vong cao thứ hai trước đó là 1.630 thương vong được thiết lập vào ngày 25 tháng 10.

“Thiệt hại của Nga khá lớn. Và tháng này có vẻ là một trong những tháng thiệt hại lớn nhất đối với Nga”, Kesselmann nói với hãng truyền thông EER của Estonia.

Kesselmann cho biết thêm rằng quân đội Nga vẫn tiếp tục tiến quân dọc theo toàn bộ tiền tuyến, nhờ vào các cuộc pháo kích liên tục và các cuộc tấn công bằng chiến thuật biển người.

Các cuộc tấn công của Nga hiện tập trung nhiều nhất ở khu vực Zelene và Kurakhove thuộc khu vực Pokrovsk thuộc tỉnh Donetsk.

Trong khi đó, chiến thuật của Nga gần đây đã chuyển sang không tiến vào các thị trấn vì theo tình báo Estonia, điều này đòi hỏi sự chuẩn bị “tinh vi” hơn.

“Do đó, họ bao vây các thị trấn bằng hỏa lực gián tiếp. Sau khi thị trấn bị bao vây, họ chỉ đơn giản là phá hủy nó. Đó là một điều rất vô liêm sỉ và kinh tởm”, Kesselmann nói.

Quân đội Nga cũng đã tiến vào khu vực Chasiv Yar và khu vực Lyman ở tiền tuyến tại Tỉnh Donetsk.

Tình báo Estonia cho biết tại Tỉnh Kursk của Nga, không có thay đổi đáng kể nào ở các vùng lãnh thổ do quân đội Ukraine kiểm soát trong tuần qua. Cuộc phản công của Nga xem ra đã thất bại nặng nề.

Cơ quan tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là HUR cho biết Bắc Hàn đã gửi gần 12.000 quân tới Nga, bao gồm 500 sĩ quan trong đó có ba vị tướng.

Những người lính đầu tiên tham gia cùng lực lượng Nga trong cuộc chiến chống lại Ukraine được cho là đã được gửi đến Tỉnh Kursk, nơi Ukraine bắt đầu cuộc tấn công xuyên biên giới vào tháng 8 và vẫn nắm giữ một vùng lãnh thổ đáng kể.

Theo Kyiv, những người lính Bắc Hàn đầu tiên sẽ được điều động tới khu vực chiến sự vào ngày 27 và 28 tháng 10.

[Kyiv Independent: Russian losses in Ukraine for October could hit 40,000, Estonian intelligence suggests]

4. Quân đội Nga bắn phá Kharkiv nhiều lần vào thứ Bảy: dân thường thiệt mạng ở quận Chuhuiv

Quân đội Nga bắn phá Kharkiv nhiều lần vào hôm Thứ Bẩy, 26 Tháng Mười khiến dân thường thiệt mạng ở quận Chuhuiv

Lực lượng Nga tấn công làng Radkove ở quận Chuhuiv, tỉnh Kharkiv vào khoảng 11:40, đánh vào một ngôi nhà và cướp đi sinh mạng của một thường dân.

Thống Đốc khu vực Kharkiv, Oleh Syniehubov, cho biết như trên vào chiều Thứ Bẩy, 26 Tháng Mười,.

Ông nói: “Các nhân viên cấp cứu đã tìm thấy thi thể của một người đàn ông 65 tuổi từ dưới đống đổ nát của một ngôi nhà ở làng Radkove, quận Chuhuiv. Một cư dân địa phương khác đã bị phản ứng căng thẳng cấp tính.”

Vào sáng thứ Bảy, chính quyền địa phương đã báo cáo một loạt các cuộc tấn công của Nga, bắt đầu bằng một cuộc tấn công vào đêm tại thành phố Kupiansk. Các cuộc pháo kích tiếp tục diễn ra tại làng Zahryzove ở quận Izium, sau đó là một cuộc tấn công vào làng Radkove ở quận Chuhuiv vào khoảng 11:40.

[Ukrainska Pravda: Russian troops bombard Kharkiv several times on Saturday: civilian killed in Chuhuiv district]

5. Israel tấn công các mục tiêu quân sự của Iran

Sáng Thứ Bẩy, 26 Tháng Mười, phát ngôn nhân Lực Lượng Phòng Vệ Israel, Đề Đốc Daniel Hagari, cho biết trong một tuyên bố rằng Israel đang tấn công các mục tiêu quân sự của Iran; và rằng các cuộc không kích của họ là “nhằm đáp trả các cuộc tấn công liên tục trong nhiều tháng của chế độ Iran nhằm vào Nhà nước Israel”.

Israel đã tiến hành một loạt các cuộc không kích vào các mục tiêu quân sự bên trong Iran trong diễn biến mới nhất trong cuộc xung đột leo thang giữa hai nước.

Các cuộc không kích, được Lực lượng Phòng vệ Israel, gọi tắt là IDF, thông báo khi vẫn đang diễn ra vào sáng sớm thứ Bảy theo giờ địa phương, nhằm đáp trả cuộc tấn công của Iran vào Israel vào ngày 1 tháng 10 bằng khoảng 200 hỏa tiễn đạn đạo tấn công các căn cứ quân sự và cơ sở hạ tầng dân sự trong tháng này.

IDF cho biết trong một tuyên bố rằng các cuộc không kích của họ là “nhằm đáp trả các cuộc tấn công liên tục trong nhiều tháng của chế độ Iran nhằm vào Nhà nước Israel”.

Một quan chức Hoa Kỳ giấu tên để thảo luận về một hoạt động đang diễn ra cho biết, Israel đã thông báo trước cho Tòa Bạch Ốc về các cuộc không kích nhưng không có tài sản quân sự nào của Hoa Kỳ tham gia vào hoạt động này.

Các cuộc không kích của Israel diễn ra sau khi Ngoại trưởng Antony Blinken vừa kết thúc chuyến đi tới khu vực này nhằm nỗ lực giảm căng thẳng và chấm dứt cuộc chiến của nước này với Hamas.

Blinken nhiều lần nói rằng Hoa Kỳ ủng hộ quyền tự vệ của Israel, về cơ bản thừa nhận rằng một cuộc tấn công của Israel vào Iran là điều không thể tránh khỏi, đồng thời cũng cảnh báo rằng Washington không muốn bạo lực trong khu vực leo thang hơn nữa.

Đề đốc Daniel Hagari, cho biết thêm không có hướng dẫn nào dành cho công dân Israel tìm nơi trú ẩn.

“IDF đã chuẩn bị đầy đủ cho cả tấn công và phòng thủ,” Hagari nói. “Chúng tôi đang theo dõi những diễn biến từ Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này trong khu vực.”

[Politico: Israel launches attacks on Iranian military targets]

6. Iran nói ‘có nghĩa vụ tự vệ’ sau cuộc tấn công trả đũa của Israel

Tehran cho biết họ “có quyền và nghĩa vụ phải tự vệ” sau khi Israel tiến hành các cuộc không kích trả đũa nhằm vào Iran vào sáng sớm thứ Bảy.

Mô tả cuộc tấn công của Israel là “vi phạm rõ ràng” luật pháp quốc tế, Bộ ngoại giao Iran cho biết Tehran “tự cho rằng mình có quyền và nghĩa vụ phải tự vệ trước các hành vi xâm lược của nước ngoài”.

Iran báo cáo “thiệt hại hạn chế” từ các cuộc không kích của Israel vào sáng sớm thứ Bảy trong bối cảnh lo ngại về sự trả đũa và leo thang trong xung đột Trung Đông.

Các quan chức Iran nói với đài truyền hình chính phủ IRNA rằng các cuộc không kích của Israel nhắm vào các căn cứ quân sự ở các tỉnh Ilam, Khuzestan và Tehran. Hệ thống phòng không của Iran đã theo dõi và chống lại thành công “cuộc xâm lược” của Israel, họ nói thêm.

IRNA đưa tin có hai binh sĩ Iran đã thiệt mạng trong vụ tấn công.

Các cuộc không kích diễn ra như một phản ứng đối với cuộc tấn công của Iran vào Israel vào ngày 1 tháng 10, tấn công các căn cứ quân sự và cơ sở hạ tầng dân sự. Israel cho biết họ đang trong “báo động cao nhất” cho bất kỳ phản ứng trả đũa nào từ Iran.

Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Sean Savett cho biết: “Hoa Kỳ đã kêu gọi “Iran ngừng các cuộc tấn công vào Israel để vòng xoáy giao tranh này có thể kết thúc mà không có thêm leo thang nào nữa”.

“Hoa Kỳ không tham gia vào hoạt động này. Mục tiêu của chúng tôi là đẩy nhanh ngoại giao và giảm căng thẳng ở khu vực Trung Đông. Chúng tôi kêu gọi Iran ngừng các cuộc tấn công vào Israel để chu kỳ giao tranh này có thể kết thúc mà không có sự leo thang nào nữa”, ông nói thêm trong một tuyên bố.

Thủ tướng Anh Keir Starmer cho biết Israel “có quyền tự vệ trước sự xâm lược của Iran”, đồng thời kêu gọi Tehran không trả đũa.

“Chúng ta cần tránh leo thang khu vực hơn nữa và kêu gọi tất cả các bên kiềm chế. Iran không nên đáp trả”, Starmer phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Khối thịnh vượng chung ở Samoa.

Ả rập Saudi lên án các cuộc tấn công nhằm vào Iran, Saudi Press Agency cho biết hôm thứ Bảy, trong bối cảnh mối quan hệ giữa Riyadh và Tehran được cải thiện. “Vương quốc Saudi Arabia lên án và lên án hành động tấn công quân sự vào Cộng hòa Hồi giáo Iran, đây là hành vi vi phạm chủ quyền của nước này và vi phạm luật pháp và chuẩn mực quốc tế”, Riyadh cho biết.

Báo cáo kêu gọi các bên “kiềm chế tối đa và giảm leo thang”.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất “lên án mạnh mẽ” các cuộc không kích nhằm vào Iran và bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc” về mối đe dọa leo thang xung đột ở Trung Đông.

Các quan chức quân sự Israel cho biết hơn 20 cơ sở quân sự của Iran đã bị tấn công trong ba đợt không kích vào sáng sớm thứ Bảy. Những vụ nổ đầu tiên được báo cáo vào khoảng 2:15 sáng giờ địa phương Iran và chủ yếu được nghe thấy từ phía tây Tehran, theo IRNA.

Sau cuộc không kích kết thúc ngay trước bình minh ngày thứ Bảy, một tuyên bố của Lực lượng Phòng vệ Israel, gọi tắt là IDF cho biết “máy bay Israel đã tấn công các cơ sở sản xuất hỏa tiễn được sử dụng để sản xuất hỏa tiễn mà Iran bắn vào Nhà nước Israel”.

Phát ngôn nhân Lực Lượng Phòng Vệ Israel, Đề Đốc Daniel Hagari, cho biết, mục tiêu cũng bao gồm “các hệ thống hỏa tiễn đất đối không và các năng lực không quân bổ sung của Iran, nhằm hạn chế quyền tự do hoạt động trên không của Israel tại Iran”.

Các mục tiêu mà Israel chọn để tấn công — các cơ sở quân sự — phù hợp với mục tiêu mà chính quyền Tổng thống Biden thúc giục Israel tập trung vào, vì lo ngại rằng nhà lãnh đạo Israel Benjamin Netanyahu có thể nhắm vào các cơ sở dầu mỏ hoặc hạt nhân của Iran.

Tổng thống Biden đầu tháng này đã công khai về cách ông nghĩ Israel nên định hình cuộc tấn công trả đũa của mình, nói với các phóng viên rằng ông không nghĩ Israel nên tấn công các địa điểm hạt nhân hoặc cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Iran. Việc tấn công vào các cơ sở năng lượng của Iran sẽ khiến giá dầu toàn cầu tăng vọt, đẩy giá xăng tại các trạm xăng lên cao ngay trước khi người Mỹ chuẩn bị bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ.

Trong những tuần gần đây, các quan chức Hoa Kỳ đã bày tỏ rõ nỗi lo ngại của họ rằng nếu Israel quyết định thực hiện một cuộc tấn công lớn hơn nhiều so với cuộc tấn công hôm thứ Bảy, thì Iran sẽ buộc phải tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn tương đương để trả đũa, khiến khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh toàn diện trở nên cao hơn.

[Politico: Iran says ‘obliged to defend itself’ after Israel’s reprisal attack]

7. Zelenskiy cho biết quân đội Bắc Hàn sẽ có mặt ở tiền tuyến trong vài ngày tới

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuyên bố hôm Thứ Sáu, 25 Tháng Mười, rằng quân đội Bắc Hàn sẽ được Nga điều động trên chiến trường Ukraine sớm nhất là vào cuối tuần này.

Các quan chức phương Tây cảnh báo rằng diễn biến này có thể làm trầm trọng thêm cuộc xung đột kéo dài gần ba năm và gây ra những tác động địa chính trị lan rộng đến tận Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Zelenskiy cho biết tình báo Ukraine đã xác định rằng “quân đội Bắc Hàn đầu tiên sẽ được Nga sử dụng trong vùng chiến sự” vào thời điểm nào đó giữa Chúa Nhật và Thứ Hai.

Việc điều động quân đội Bắc Hàn tại Ukraine đáng lo ngại như thế nào?

Ông cho biết trên Telegram rằng việc điều động được cho là “một động thái leo thang rõ ràng của Nga”. Không có thêm thông tin chi tiết nào được cung cấp, bao gồm thông tin về địa điểm chính xác mà binh lính Bắc Hàn dự kiến sẽ được điều đến.

Nga đã tiến hành một cuộc tấn công mùa hè dữ dội dọc theo mặt trận phía đông của Ukraine, buộc Kyiv phải nhường đất dần dần. Tuy nhiên, Mạc Tư Khoa phải đối mặt với những khó khăn trong việc đẩy lui lực lượng Ukraine khỏi khu vực biên giới Kursk của chính mình sau một cuộc xâm nhập xuyên biên giới gần ba tháng trước, làm nổi bật những thách thức dai dẳng mặc dù Nga đã tiến lên trên các mặt trận khác.

Tuy nhiên, việc điều động lực lượng Bắc Hàn theo thỏa thuận quân sự giữa Mạc Tư Khoa và Bình Nhưỡng đã mở ra một chiều hướng mới cho cuộc xung đột ở Ukraine. Sự phát triển này đánh dấu một sự thay đổi đáng kể, làm trầm trọng thêm cuộc chiến tranh lớn nhất Âu Châu kể từ Thế chiến II, với thương vong nặng nề về dân sự và quân sự ở cả hai bên.

Có bao nhiêu quân Bắc Hàn sẽ tham gia cùng Nga?

Hôm thứ Tư, Hoa Kỳ đưa tin rằng 3.000 quân Bắc Hàn đã được điều động tới Nga và đang huấn luyện tại một số địa điểm, mô tả động thái này là hết sức đáng lo ngại.

Kyiv cũng cho biết Bắc Hàn có kế hoạch cử tướng lĩnh tới hỗ trợ lực lượng Nga trong cuộc chiến chống lại Ukraine.

Khoảng 500 sĩ quan, bao gồm ba vị tướng, sẽ nằm trong số 12.000 quân Bắc Hàn dự kiến được điều động tại Nga, cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine viết hôm thứ Năm. Cơ quan này không tiết lộ cơ sở cho tuyên bố này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuyên bố tuần trước rằng chính phủ của ông có thông tin tình báo cho thấy 10.000 quân Bắc Hàn đang chuẩn bị hỗ trợ lực lượng Nga tại Ukraine. Zelenskiy cảnh báo rằng sự tham gia của một quốc gia thứ ba vào cuộc xung đột có thể leo thang thành một “cuộc chiến tranh thế giới”, nhấn mạnh khả năng gây ra hậu quả quốc tế đáng kể.

Bắc Hàn đã giúp đỡ Nga chưa?

Bắc Hàn đã cung cấp đạn dược cho Nga theo một hiệp ước quốc phòng hiện có. Tuy nhiên, việc điều động quân đội có thể làm phức tạp thêm cuộc xung đột, vốn đã phân cực chính trị toàn cầu, với hầu hết các quốc gia phương Tây liên kết để ủng hộ Kyiv.

Sự thay đổi tiềm tàng trong sự tham gia của Bắc Hàn đánh dấu sự leo thang có thể làm sâu sắc thêm sự chia rẽ quốc tế và làm tăng thêm sự phức tạp cho cuộc chiến đang diễn ra.

Trong khi đó, Putin đang tìm kiếm sự ủng hộ tại hội nghị thượng đỉnh tuần này của các nước BRICS, bao gồm Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Iran, Ai Cập, Ethiopia, Brazil, Nam Phi và UAE.

Nga đang tìm cách thúc đẩy quan hệ với các nước BRICS này như một đối trọng với ảnh hưởng toàn cầu của Hoa Kỳ và các quốc gia đồng minh phương Tây.

[Newsweek: Zelensky Says North Korean Troops on Frontlines in Days]

8. Tình báo quân sự Ukraine cho biết cứ 30 binh lính Bắc Hàn sẽ có một phiên dịch viên

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Bẩy, 26 Tháng Mười, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, trích dẫn một cuộc trò chuyện bị chặn giữa các quân nhân thuộc một lữ đoàn Nga ở tỉnh Kursk, cho biết Nga có kế hoạch phân công một phiên dịch viên cho mỗi 30 binh sĩ Bắc Hàn để phối hợp tốt hơn với quân đội Nga trên chiến trường.

Theo cơ quan tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là HUR, Bắc Hàn đã gửi gần 12.000 quân đến Nga, bao gồm 500 sĩ quan và ba tướng lĩnh, để tham gia vào cuộc chiến chống lại Ukraine. Những lần đầu tiên nhìn thấy binh lính Bắc Hàn tại một căn cứ ở Nga được ghi nhận vào ngày 23 tháng 10.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết Mạc Tư Khoa đang có kế hoạch gửi những người lính Bắc Hàn đầu tiên đến vùng chiến sự trong 2 ngày 27 và 28 tháng 10.

Theo HUR, trong các cuộc trò chuyện bị chặn, quân đội Nga gọi binh lính Bắc Hàn là “Tiểu đoàn K”.

Ngoài một phiên dịch viên, ba lính Nga sẽ được phân công cho mỗi nhóm 30 chiến binh Bắc Hàn. Tuy nhiên, quân đội Nga vẫn còn nghi ngờ về khả năng thực hiện điều này trong thực tế.

Bắc Hàn đã phủ nhận các báo cáo về sự hiện diện của quân đội nước này tại Nga, trong khi phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh đưa ra phản hồi né tránh.

Một nguồn tin tình báo quân sự nói với tờ Kyiv Independent vào ngày 21 tháng 10 rằng chính quyền Nga đã bắt giữ 18 binh lính Bắc Hàn đã bỏ vị trí của họ ở Kursk. Đoạn phim video cũng đã xuất hiện, được cho là cho thấy quân đội Bắc Hàn tại một trại huấn luyện quân sự của Nga.

Truyền thông Nam Hàn đưa tin vào ngày 22 tháng 10 rằng Bình Nhưỡng đã cử các phi công có khả năng lái chiến binh của Nga tham gia cuộc xung đột ở Ukraine. Hãng thông tấn Yonhap của Nam Hàn cũng tuyên bố rằng Nam Hàn đang cân nhắc việc cử nhân sự đến Ukraine để giám sát quân đội Bắc Hàn.

[Kyiv Independent: Translator to be assigned to every 30 North Korean soldiers, Ukraine's military intelligence says]

9. Bắc Hàn gửi ba tướng quân đội đến tiền tuyến Nga: Ukraine

Kyiv cho biết Bắc Hàn có kế hoạch cử tướng lĩnh tới hỗ trợ lực lượng Nga trong cuộc chiến chống lại Ukraine.

Khoảng 500 sĩ quan, bao gồm ba vị tướng, sẽ nằm trong số 12.000 quân Bắc Hàn dự kiến được điều động tại Nga, cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine viết hôm thứ Năm. Cơ quan này không tiết lộ cơ sở cho tuyên bố này.

Tuyên bố này được đưa ra một ngày sau khi Hoa Kỳ đánh giá rằng ít nhất 3.000 quân Bắc Hàn đã có mặt tại quốc gia này. Phát biểu tại Rôma, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin nói với các phóng viên rằng nếu Mạc Tư Khoa và Bình Nhưỡng là “những bên cùng tham chiến”, thì đó sẽ là “một vấn đề rất, rất nghiêm trọng”.

Bắc Hàn đã phủ nhận việc có quân lính trên bộ cho đồng minh của mình, lần đầu tiên được các nguồn tin Nam Hàn cáo buộc vào tuần trước. Điện Cẩm Linh đã hạ thấp các báo cáo, nhấn mạnh rằng các giao dịch của họ với Bắc Hàn nằm trong phạm vi luật pháp quốc tế.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine và Đại sứ quán Bắc Hàn tại Trung Quốc để yêu cầu bình luận qua email.

Theo cơ quan tình báo Ukraine, người Bắc Hàn đang trải qua “nhiều tuần” huấn luyện tại năm bãi huấn luyện ở Viễn Đông của Nga.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yunus-Bek Yevkurov được giao nhiệm vụ giám sát quá trình thích nghi và đào tạo cho những người Bắc Hàn mới đến. Họ được cho là sẽ được cung cấp quần áo mùa đông, chăn ga gối đệm, đạn dược và đồ vệ sinh cá nhân.

Tuyên bố của Ukraine lưu ý rằng các đơn vị đầu tiên của Bắc Hàn đã đến tiền tuyến ở khu vực Kursk của Nga, nơi lực lượng Ukraine đã tham gia vào cuộc phản công kể từ đầu tháng 8, khiến lực lượng Nga phải lùi bước.

Hãng tin Kyodo News của Nhật Bản dẫn nguồn tin tình báo quân đội Ukraine cho biết hôm thứ năm rằng có khoảng 2.000 quân được điều động tới miền Tây nước Nga gần biên giới Ukraine.

Ít nhất một số quân nhân Bắc Hàn được cho là đã tham gia chiến đấu vào đầu tuần này. Một lính đánh thuê Trung Quốc tuyên bố trên phương tiện truyền thông xã hội rằng tám binh sĩ Bắc Hàn đã thiệt mạng ngay sau khi tham gia giao tranh. Tuần trước, phương tiện truyền thông Ukraine trích dẫn các quan chức tình báo cho biết Nga đang tìm kiếm ít nhất 18 người đào ngũ Bắc Hàn bị cáo buộc.

Hôm Thứ Năm, 24 Tháng Mười, các nhà lập pháp Nga đã phê chuẩn thỏa thuận quân sự đạt được giữa nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân và Putin trong chuyến thăm cấp nhà nước của ông tới Bình Nhưỡng vào tháng 6. Hiệp ước này, là hiệp ước đầu tiên thuộc loại này kể từ Chiến tranh Lạnh, bắt buộc cả hai quốc gia phải cung cấp “mọi phương tiện” hỗ trợ quân sự nếu một trong hai bên bị tấn công.

Hiệp ước này đã làm gia tăng thêm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên, với việc Nam Hàn cân nhắc khả năng cung cấp thiết bị tấn công trực tiếp cho Ukraine. Hán Thành đã nhắc lại lập trường này kể từ khi có tin tức về việc điều động của Bắc Hàn.

[Newsweek: North Korea Sending Three Army Generals to Russian Front Lines: Ukraine]

10. Cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào Dnipro làm vợ và con gái của một cảnh sát viên thiệt mạng

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Bẩy, 26 Tháng Mười, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga đã giết chết vợ và con gái 14 tuổi của một cảnh sát địa phương tại thành phố Dnipro. Một hỏa tiễn của Nga đã bắn trúng một tòa nhà dân cư hai tầng, phá hủy hoàn toàn tòa nhà tám căn vào tối ngày 25 tháng 10.

Cô cho biết tổng cộng có 4 người thiệt mạng trong vụ tấn công và 20 người khác bị thương.

Trong số những người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát có chính viên cảnh sát, vợ và hai con gái của ông. Người đàn ông và cô con gái nhỏ đã được giải cứu. Cô bé đã được đưa ngay đến bệnh viện.

Mặc dù bị chấn động não và bị thương, viên cảnh sát vẫn ở lại hiện trường vụ tấn công để hỗ trợ lực lượng cấp cứu trong hoạt động tìm kiếm.

Trong khi dọn dẹp đống đổ nát, lực lượng cấp cứu phát hiện vợ và con gái lớn của ông không còn dấu hiệu sống sót.

Vào tối ngày 25 tháng 10, quân xâm lược Nga đã tiến hành một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào Dnipro, gây hư hại cho các tòa nhà dân cư trong thành phố.

[Ukrainska Pravda: Russian missile attack on Dnipro kills police officer's wife and daughter]

11. Sự lo lắng bao trùm cuộc bầu cử ở Georgia khi cử tri đi bỏ phiếu

Người dân Georgia đến các điểm bỏ phiếu sáng Thứ Bẩy, 26 Tháng Mười, để bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội có thể quyết định liệu quốc gia Nam Kavkaz này sẽ nghiêng về Liên Hiệp Âu Châu hay Mạc Tư Khoa.

Đảng cầm quyền Giấc mơ Georgia, nắm quyền lãnh đạo chính phủ kể từ năm 2012, đang bị chỉ trích vì sự thay đổi mang tính độc đoán của mình. Đảng này đang cạnh tranh với liên minh các đảng đối lập ủng hộ Âu Châu. Liên minh đã cam kết sẽ sửa chữa sự chệch hướng của đất nước khỏi con đường Liên Hiệp Âu Châu do đảng Giấc Mơ Georgia gây ra.

Nếu Georgian Dream giành được nhiệm kỳ tiếp theo, đảng này cam kết sẽ cấm hầu hết các đảng đối lập.

Với mức độ quan trọng như vậy, việc bỏ phiếu diễn ra trong bầu không khí căng thẳng.

Các quan sát viên bầu cử, như ISFED, đã báo cáo ba trường hợp bị cáo buộc mua phiếu bầu, và các phương tiện truyền thông địa phương đã đưa tin về một vụ việc liên quan đến một cuộc ẩu đả dữ dội tại một trong những điểm bỏ phiếu. Theo cơ quan truyền thông địa phương Publika, một nhà hoạt động đối lập đã bị đánh.

Một đoạn video lan truyền trực tuyến cho thấy một người đàn ông, được xác định là đại diện của đảng cầm quyền, đang nhét hàng chục lá phiếu vào thùng phiếu tại một trong những trạm bỏ phiếu ở Marneuli, miền nam Georgia.

Ủy ban Bầu cử Trung ương nước này báo cáo tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là 9,27 phần trăm tính đến 10 giờ sáng theo giờ Tbilisi.

“Tôi tin tưởng rằng phần lớn người dân sẽ lựa chọn tương lai Âu Châu cho Georgia,” lãnh đạo đảng đối lập Phong trào Thống nhất Quốc gia Tina Bokuchava phát biểu sau khi bỏ phiếu.

Người sáng lập đảng cầm quyền Giấc mơ Georgia, Bidzina Ivanishvili, đã tận dụng khoảnh khắc này để mô tả phe đối lập là những kẻ “hiếu chiến”, nhằm mục đích kéo Georgia vào cuộc chiến với Nga.

“Một số chính trị gia đang cố gắng đưa Georgia tới hòa bình… trong khi những người khác, những người phục vụ cho thế lực nước ngoài — những chính trị gia đại diện cho các thế lực phản động — đang cố gắng thực hiện những gì các nước ngoài muốn cho Georgia: một cuộc chiến tranh.”

Chỉ hai ngày trước cuộc bầu cử, chính quyền Georgia đã đột kích các doanh nghiệp phương Tây và nhà của nhân viên Atlantic Council, một tổ chức nghiên cứu của Hoa Kỳ. Hai nhà nghiên cứu bị đột kích nhà đã theo dõi thông tin sai lệch và ảnh hưởng của Nga ở Georgia.

Nghị sĩ Hoa Kỳ Joe Wilson đã lên án các cuộc đột kích, nói rằng thực tế “việc này xảy ra hai ngày trước cuộc bầu cử quốc gia quan trọng là đặc biệt đáng lo ngại”.

Thủ tướng Georgia Irakli Kobakhidze cho biết Georgia sẽ “khởi động lại quan hệ với Hoa Kỳ và Liên Hiệp Âu Châu ngay sau khi cuộc bầu cử này kết thúc, ngay sau khi chiến tranh ở Ukraine kết thúc”.

[Politico: Anxiety looms over Georgia’s election as voters cast ballots]
 
Thủy Quân Lục Chiến Nga bị đánh tan tành, mộng tái chiếm Kursk xa vời. Hòa Lan nhận định về Bắc Hàn
VietCatholic Media
15:54 27/10/2024


1. Thủy quân lục chiến và lính dù Ukraine được hỗ trợ bởi xe tăng M-1 đã biến địa điểm xảy ra tội ác chiến tranh thành ‘xa lộ tử thần’ đối với quân đội Nga

Một tuần sau khi thực hiện nhiệm vụ trả thù nhắm vào tội phạm chiến tranh thuộc Lữ đoàn bộ binh hải quân 155 của Nga, nhóm bốn đơn vị của Ukraine gồm Lữ đoàn thủy quân lục chiến 36, Lữ đoàn cơ giới 47, Lữ đoàn Dù 82 và 95 đã biến một đoạn xa lộ ngắn ở Tỉnh Kursk của Nga thành “xa lộ tử thần”, theo Anton Gerashchenko, cựu cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine.

Vào ngày 10 tháng 10, Thủy Quân Lục Chiến Nga từ Lữ đoàn 155 đã đánh bại một nhóm điều khiển máy bay điều khiển từ xa của Ukraine tại Zelenyi Shlyakh, một thị trấn nhỏ ở rìa phía tây của một khu vực nhô ra do Ukraine kiểm soát tại Kursk. Người Nga đã lột quần áo của những người Ukraine, ra lệnh cho họ nằm sấp xuống đất rồi bắn họ, giết chết cả chín người.

Trong những ngày tiếp theo, một lực lượng hùng mạnh của Ukraine bắt đầu cố tình săn lùng và phục kích các nhóm Thủy Quân Lục Chiến của Lữ đoàn 155—và không bắt tù binh. Vào ngày 18 tháng 10, lính dù của Lữ đoàn Dù 95 đã dồn một nhóm xe thiết giáp chở quân của Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến Nga 155 vào một góc—và phá hủy chúng bằng máy bay điều khiển từ xa, xe tăng, hỏa tiễn và mìn, phá hủy các xe thiết giáp chở quân và giết chết 30 người Nga.

Nhiệm vụ trả thù của Ukraine đã leo thang trong tuần qua. Lữ đoàn cơ giới số 47 của Ukraine, vừa mới nghỉ ngơi và huấn luyện lại trong sáu tuần, đã tấn công Thủy Quân Lục Chiến Nga ở Novoivanovka, cách Zelenyi Shlyakh vài trăm feet về phía bắc. Chiến đấu theo nhóm, xe tăng M-1 và xe chiến đấu M-2 của Lữ đoàn cơ giới số 47 đã nã pháo 120 ly và pháo tự động 25 ly vào các vị trí của Nga.

Trong khi đó, Thủy Quân Lục Chiến Ukraine tấn công từ phía nam, tiến vào Zelenyi Shlyakh trong một đoàn dài xe tăng T-64 và xe thiết giáp chở quân M-113—và bắn phá các xe của Nga khi đang di chuyển. Lính dù Ukraine tấn công từ phía tây, giết chết bảy lính công binh của Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến 155 đang rải mìn dọc theo một trong những con đường chạy qua Zelenyi Shlyakh.

Kết quả, hai tuần sau khi Thủy Quân Lục Chiến Nga giết chết chín người điều khiển máy bay điều khiển từ xa Ukraine, là “một nghĩa địa của các thiết bị Nga bị phá hủy trị giá hàng chục triệu đô la” trên con đường chính qua Zelenyi Shlyakh, theo Gerashchenko. Các nhà phân tích đã phát hiện ra ít nhất 17 xe tải bọc thép, xe thiết giáp chở quân và xe tăng của Nga bị phá hủy trong và xung quanh Zelenyi Shlyakh.

Những người Ukraine trả thù dường như không mất bất kỳ xe thiết giáp nào trong các cuộc phản công gần đây của họ, nhưng điều đó không có nghĩa là họ không chịu thương vong. Một nhóm gồm chín Thủy Quân Lục Chiến từ Lữ đoàn Thủy quân Lục chiến số 36 của Ukraine đã bị bao vây ngay phía tây Zelenyi Shlyakh vào hôm Chúa Nhật và phải gọi pháo binh bắn vào vị trí của họ khi lực lượng Nga áp sát. “Thật kỳ diệu, cả chín người đều sống sót, trốn thoát và thậm chí còn di tản những người bị thương trên đường đi”, nhà phân tích người Estonia lưu ý.

Lữ đoàn Bộ binh Hải quân 155 đang bị các lực lượng Ukraine có động cơ mạnh mẽ tiêu diệt. Nhưng sự giúp đỡ đang đến với những Thủy Quân Lục Chiến Nga đang bị bao vây và các binh lính Nga khác ở Kursk. Hàng ngàn quân tiếp viện đầu tiên của Bắc Hàn dự kiến sẽ đến bất kỳ ngày nào.

[Forbes: Ukrainian Marines And Paratroopers Backed By M-1 Tanks Have Turned The Site Of A War Crime Into A ‘Road Of Death’ For Russian Troops]

2. Zelenskiy yêu cầu các đồng minh hành động sau khi có báo cáo về việc quân đội Bắc Hàn giúp đỡ Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy kêu gọi các đồng minh toàn cầu không nên “ngại ngùng” đáp lại các báo cáo cho rằng Bình Nhưỡng đang cung cấp quân đội để giúp Nga tiến hành chiến tranh với Ukraine, và cho biết rằng thông tin tình báo cho thấy hiện có tới 12.000 binh sĩ Bắc Hàn đang huấn luyện để triển khai.

“Chúng tôi có thông tin rằng hai đơn vị quân nhân từ Bắc Hàn đang được huấn luyện — thậm chí có khả năng là hai lữ đoàn, mỗi lữ đoàn có 6.000 người,” Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu hàng đêm của mình, đồng thời nói thêm, “điều quan trọng là các đối tác của chúng tôi không nên né tránh thách thức này.”

Lời kêu gọi của Zelenskiy được đưa ra trong bối cảnh có báo cáo rằng các đồng minh của Nga, đặc biệt là Bắc Hàn và Trung Quốc, đang tăng cường sự ủng hộ của họ đối với nhà độc tài Vladimir Putin khi ông tiếp tục nỗ lực xâm lược toàn diện Ukraine, khiến một số nhà lãnh đạo Âu Châu kêu gọi những người ủng hộ phương Tây của Kyiv gửi quân tiếp viện của riêng họ. Bộ trưởng Ngoại giao Lithuania Gabrielius Landsbergis nói với POLITICO rằng đã đến lúc xem xét lại các cuộc thảo luận về việc giúp Ukraine bằng “lực lượng trên bộ” và gọi phản ứng của Âu Châu cho đến nay là “chậm trễ”.

Zelenskiy cho biết việc thiếu phản ứng tập thể trước sự tham gia của Bắc Hàn đã gửi đi thông điệp sai lầm tới Mạc Tư Khoa.

“Nếu Bắc Hàn có thể can thiệp vào cuộc chiến ở Âu Châu, thì áp lực lên chế độ này chắc chắn là không đủ mạnh”, Zelenskiy cảnh báo. “Những kẻ xâm lược phải bị ngăn chặn. Chúng tôi mong đợi một phản ứng kiên quyết, cụ thể từ thế giới. Hy vọng là không chỉ bằng lời nói”.

[Politico: Zelenskyy asks allies to act on reports of North Korean troops helping Russia]

3. Hòa Lan cho biết: Nga gửi 1.500 quân đầu tiên của Bắc Hàn đến Ukraine để thử phản ứng của thế giới

Hôm Thứ Sáu, 25 Tháng Mười, Bộ trưởng Quốc phòng Hòa Lan Ruben Brekelmans cho biết tình báo Hòa Lan xác nhận rằng Mạc Tư Khoa đã điều động ít nhất 1.500 quân Bắc Hàn để tham gia cuộc chiến chống lại Ukraine.

Hòa Lan đã cùng với Ukraine, Nam Hàn và Hoa Kỳ xác nhận rằng Bình Nhưỡng đã cử quân nhân tới hỗ trợ cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào Ukraine.

Brekelmans cho biết trong bình luận được Reuters đưa tin: “Chúng tôi dự kiến quân đội sẽ chủ yếu được điều động ở Kursk và chủ yếu bao gồm các đơn vị đặc biệt từ quân đội Bắc Hàn”.

Theo Bộ trưởng, đợt điều động ban đầu sẽ giúp Nga thử nghiệm quân đội và phản ứng của quốc tế.

Brekelmans gọi động thái này là “sự leo thang rõ ràng” và cho biết phương Tây phải đưa ra “phản ứng thích hợp”.

Các quốc gia khác đưa ra ước tính cao hơn nhiều về số lượng mà Bắc Hàn gửi đi. Trong khi Hoa Kỳ cho biết con số này liên quan đến 3.000 binh lính, Ukraine cho biết Bình Nhưỡng đã gửi gần 12.000 quân đến Nga, bao gồm 500 sĩ quan và ba vị tướng.

Động thái này báo hiệu sự hợp tác sâu sắc hơn giữa Bình Nhưỡng và Mạc Tư Khoa sau khi Bắc Hàn cũng cung cấp cho Nga đạn pháo và hỏa tiễn đạn đạo.

Những người lính đầu tiên tham gia cùng lực lượng Nga trong cuộc chiến chống lại Ukraine được cho là đã được gửi đến Tỉnh Kursk, nơi Ukraine bắt đầu cuộc tấn công xuyên biên giới vào tháng 8 và vẫn nắm giữ một vùng lãnh thổ đáng kể.

Theo Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, những binh lính đầu tiên sẽ được điều động tới vùng chiến sự vào ngày 27-28 Tháng Mười.

Kyiv và Hán Thành đã sớm lên tiếng báo động về việc điều chuyển nhân sự, nhưng Hoa Kỳ chỉ thừa nhận sự hiện diện của họ vào ngày 23 tháng 10, trở thành quốc gia phương Tây đầu tiên làm như vậy.

[Kyiv Independent: Russia sending first 1,500 North Korean troops against Ukraine to test world's reaction, Netherlands says]

4. Nga đã cung cấp dữ liệu vệ tinh cho Houthis của Yemen để tấn công các tàu ở Biển Đỏ, Wall Street Journal đưa tin

Tờ Wall Street Journal trích dẫn một người hiểu rõ vấn đề và hai quan chức quốc phòng Âu Châu giấu tên, cho biết phiến quân Houthi của Yemen đã sử dụng dữ liệu vệ tinh của Nga để tấn công các tàu ở Biển Đỏ bằng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn.

Houthis là một nhóm chiến binh được Iran hậu thuẫn có trụ sở tại Yemen. Sau cuộc xâm lược Gaza của Israel vào năm 2023, Houthis bắt đầu tấn công các tàu vận tải phương Tây ở Biển Đỏ.

Dữ liệu tấn công của Nga đã giúp Houthis mở rộng các cuộc tấn công của họ, các nguồn tin nói với Wall Street Journal. Dữ liệu được cho là đã được chuyển giao thông qua Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Sự hỗ trợ như vậy cho thấy Putin sẵn sàng phá hoại trật tự kinh tế và chính trị của phương Tây như thế nào, Wall Street Journal viết. Theo các chuyên gia, Nga đang cố gắng kích động bất ổn từ Trung Đông đến Á Châu để gây ra vấn đề cho Hoa Kỳ

Đầu tháng 10, tờ Wall Street Journal đưa tin rằng trùm buôn vũ khí khét tiếng người Nga Viktor Bout, người được thả trong cuộc trao đổi tù nhân giữa Nga và Hoa Kỳ năm 2022, bị tình nghi chuẩn bị một thỏa thuận vũ khí nhỏ với phiến quân Houthi.

Iran, một trong những đồng minh quan trọng của Nga, cũng đang làm trung gian cho các cuộc đàm phán bí mật giữa Mạc Tư Khoa và lực lượng Houthi của Yemen để chuyển giao hỏa tiễn chống hạm siêu thanh Yakhont, Reuters đưa tin vào cuối tháng 9, trích dẫn bảy nguồn tin giấu tên.

[Wall Street Journal: Russia provided Yemen's Houthis with satellite data to attack vessels in Red Sea, WSJ reports]

5. Pháp và Đức hoài nghi về kế hoạch loại bỏ quyền phủ quyết của Hung Gia Lợi đối với khoản viện trợ hơn 6 tỷ euro cho Ukraine

Bloomberg đưa tin rằng Pháp và Đức hoài nghi về kế hoạch loại bỏ quyền phủ quyết của Hung Gia Lợi đối với khoản viện trợ hơn 6 tỷ euro cho Ukraine.

Theo thông tấn xã này, Pháp và Đức không ủng hộ đề xuất nhằm vô hiệu hóa quyền phủ quyết của Hung Gia Lợi nhằm ngăn chặn việc phân bổ hơn 6 tỷ euro viện trợ cho Ukraine.

Cơ quan Hành động Đối ngoại Âu Châu đề xuất cho phép các quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu đóng góp tự nguyện cho Cơ sở Hòa bình Âu Châu, gọi tắt là EPF.

Điều này sẽ cho phép phân bổ tiền hỗ trợ theo quyết định riêng của từng quốc gia mà không cần sự ủng hộ đồng thanh của tất cả các quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu.

Tuy nhiên, các nguồn tin của Bloomberg lưu ý rằng một số quốc gia thành viên, bao gồm Pháp và Đức, bày tỏ lo ngại về việc tạo ra tiền lệ có thể gây nguy hiểm cho tương lai của EPF với tư cách là một công cụ chính sách đối ngoại.

Thông tấn xã này cũng lưu ý rằng ở một số quốc gia, các khoản đóng góp tự nguyện có thể cần sự chấp thuận của quốc hội quốc gia, làm tăng thêm tính phức tạp.

Nguồn tin của Bloomberg cũng cho biết hiện vẫn chưa rõ kế hoạch đề xuất này sẽ nhận được bao nhiêu sự ủng hộ tại Liên Hiệp Âu Châu.

Vào tháng 3, Hội đồng Liên minh Âu Châu đã đồng thanh thành lập một quỹ hỗ trợ Ukraine thông qua Cơ sở hòa bình Âu Châu, nhằm mục đích giúp các quốc gia thành viên bù đắp cho các thiết bị quân sự gửi tới Ukraine.

Hung Gia Lợi được cho là đang chặn việc phân bổ hàng tỷ euro từ Quỹ Hòa bình Âu Châu để viện trợ quân sự cho Ukraine.

Điều này diễn ra bất chấp Budapest nhận được sự bảo đảm rằng khoản đóng góp của Hung Gia Lợi cho EPF sẽ không được sử dụng cho bất kỳ hoạt động hỗ trợ quân sự nào cho Ukraine.

Ngay từ ngày 30 tháng 8, Josep Borrell, Đại diện cao cấp của Liên Hiệp Âu Châu về chính sách đối ngoại và an ninh, đã cam kết tìm ra giải pháp để tránh việc ngăn chặn phân bổ hơn 6 tỷ euro từ EPF.

[Ukrainska Pravda: France and Germany sceptical about plan to override Hungary's veto on over €6bn in aid to Ukraine – Bloomberg]

6. Zelenskiy từ chối chuyến thăm của nhà lãnh đạo Liên Hiệp Quốc vì cuộc gặp với Putin

Một quan chức thân cận với Zelenskiy cho biết Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã từ chối tiếp đón Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres tại Kyiv sau chuyến thăm Nga của ông, nơi ông được chụp ảnh bắt tay với Putin.

“Ông ấy bắt tay với Putin. Ông ấy mỉm cười. Ông ấy được yêu cầu đến để thúc đẩy hội nghị thượng đỉnh BRICS nhiều hơn nữa. Ông ấy bị họ lợi dụng, và ông ấy có vẻ vui khi bị lợi dụng”, vị quan chức này nói với POLITICO với điều kiện giấu tên để có thể thảo luận về vấn đề nhạy cảm này.

Guterres đã đến thành phố Kazan, Nga, để tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS, nơi ông đã gặp Putin bên lề hội nghị. Putin là người đang bị Tòa án Hình sự Quốc tế truy nã vì cáo buộc tội ác chiến tranh. Trong bài phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh, Guterres đã kêu gọi một “nền hòa bình công bằng”. Sau chuyến thăm Nga, Guterres đã lên kế hoạch đến Kyiv.

Zelenskiy đã chỉ trích Guterres trong bài phát biểu vào buổi tối hôm thứ Năm nhân Ngày Liên Hiệp Quốc, trong đó ông cho biết điều “quan trọng” là thế giới phải ghi nhớ các mục tiêu và nguyên tắc của Hiến chương Liên Hiệp Quốc.

“Ngay cả khi một số quan chức thích sự hấp dẫn của Kazan hơn bản chất của Hiến chương Liên Hiệp Quốc, thế giới của chúng ta được cấu trúc sao cho quyền của các quốc gia và chuẩn mực pháp lý quốc tế được coi trọng và sẽ tiếp tục được coi trọng”, Zelenskiy phát biểu trong bài phát biểu của mình.

Bộ Ngoại giao Ukraine trước đó cũng chỉ trích Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc vì quyết định tham dự của ông.

“Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đã từ chối lời mời của Ukraine tới hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu đầu tiên tại Thụy Sĩ. Tuy nhiên, ông đã chấp nhận lời mời tới Kazan từ tên tội phạm chiến tranh Putin”, Bộ Ngoại giao Ukraine đăng trên X vào thứ Hai. “Đây là một lựa chọn sai lầm không thúc đẩy mục tiêu hòa bình. Nó chỉ làm tổn hại đến danh tiếng của Liên Hiệp Quốc”, bài đăng tiếp tục.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc có lẽ muốn đến Kazan để gióng lên tiếng chuông kêu gọi hòa bình. Tuy nhiên, vì trước đó ông đã từ chối lời mời của Ukraine tới hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu đầu tiên tại Thụy Sĩ, nên việc ông xuất hiện tại Kazan trở thành một tai tiếng trầm trọng.

Không chỉ Ukraine chỉ trích Guterres về chuyến thăm của ông.

Động thái của Guterres nhận được nhiều phản ứng khác nhau, bao gồm cả Bộ trưởng Ngoại giao Lithuania Gabrielius Landsbergis, người gián tiếp thách thức nhà lãnh đạo Liên Hiệp Quốc từ chức.

“Nếu Antonio Guterres quyết định từ chức, Lithuania sẽ không cố gắng thuyết phục ông ấy từ bỏ ý định đó”, Landsbergis cho biết trong bài đăng trên X.

Yulia Navalnaya, vợ của cố lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny, đã đưa ra những bình luận thậm chí còn gay gắt hơn.

“Đó là năm thứ ba của cuộc chiến và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đã bắt tay với một kẻ giết người,” cô đăng trên X.

[Politico: Zelenskyy rejects UN chief’s visit over meeting with Putin]

7. Bộ trưởng Ngoại giao Lithuania khẳng định: Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đã phạm sai lầm khi tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS và gặp Putin

Bộ trưởng Ngoại giao Lithuania Gabrielius Landsbergis tuyên bố rằng việc Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Kazan và từ chối tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình về Ukraine ở Thụy Sĩ là một “sai lầm”.

Guterres đã tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 16 tại Kazan, nơi ông cũng gặp gỡ các nhà độc tài Vladimir Putin và Alexander Lukashenko. Trong bài phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh, Guterres nhấn mạnh đến nhu cầu bảo đảm hòa bình công bằng ở Ukraine theo Hiến chương Liên Hiệp Quốc.

Ngoại trưởng Landsbergis cho biết “Guterres phải thừa nhận rằng ông đã sai và chịu trách nhiệm, cả khi ông quyết định không tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine ở Thụy Sĩ và bây giờ, khi ông đến gặp tên tội phạm chiến tranh bị truy nã Putin và quỳ gối trước cả hắn và đồng phạm Lukashenko.”

Landsbergis cho biết Guterres “không còn được coi là một nhà môi giới trung thực” sau sự việc như vậy.

Bình luận về sự xuất hiện của Guterres tại hội nghị thượng đỉnh BRICS, Ủy ban Âu Châu bày tỏ hy vọng rằng điều này sẽ củng cố lập luận của cộng đồng quốc tế về việc chấm dứt cuộc xâm lược của Nga.

Trong khi đó, Thủ tướng Lithuania Ingrida Šimonytė mô tả hành vi của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc là “thảm hại” và khó hiểu.

[Ukrainska Pravda: UN Secretary-General made mistake by attending BRICS summit and meeting Putin – Lithuanian Foreign Minister]

8. Nga ‘không có kế hoạch nhượng bộ nào’, Putin nói về các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine

Putin cho biết trong một cuộc phỏng vấn với phương tiện truyền thông nhà nước vào ngày 25 tháng 10 rằng bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào nhằm chấm dứt chiến tranh giữa Nga với Ukraine đều phải có lợi cho Mạc Tư Khoa.

Trước hội nghị thượng đỉnh hòa bình đầu tiên của Ukraine vào tháng 6, Putin đã vạch ra các điều kiện để đàm phán, bao gồm việc Kyiv phải đầu hàng bốn vùng mà Mạc Tư Khoa tuyên bố chủ quyền bất hợp pháp vào tháng 9 năm 2022. Kể từ đó, Nga tuyên bố sẽ không tham gia đàm phán chừng nào lực lượng Ukraine vẫn còn ở Vùng Kursk.

“Bất kỳ kết quả nào cũng phải có lợi cho Nga, tôi nói thẳng, không có sự bối rối nào, và phải dựa trên thực tế trên chiến trường. Và không nghi ngờ gì nữa, chúng tôi sẽ không nhượng bộ ở đây; sẽ không có sự hoán đổi nào”, Putin nói.

Khi cuộc xâm lược toàn diện bắt đầu, Ukraine và Nga đã tổ chức các cuộc đàm phán tại Istanbul vào tháng 3 năm 2022, nhưng các cuộc đàm phán cuối cùng đã bị hủy bỏ sau khi Ukraine chiếm lại miền bắc đất nước và phát hiện ra tội ác chiến tranh hàng loạt ở các khu vực được giải phóng.

Trong bình luận tại Hội nghị thượng đỉnh hòa bình của Ukraine vào tháng 6 năm nay, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết các cuộc đàm phán ở Istanbul đã thất bại vì “tối hậu thư” của phía Nga.

Mạc Tư Khoa không được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh vào tháng 6 tại Thụy Sĩ, với sự tham dự của hơn 90 quốc gia, bác bỏ các cuộc thảo luận là không liên quan nếu không có sự tham gia của Mạc Tư Khoa. Sau sự kiện này, Zelenskiy bày tỏ hy vọng về một cuộc họp tiếp theo vào cuối năm, với mục tiêu bao gồm cả Nga.

Tuy nhiên, Mạc Tư Khoa tuyên bố sẽ không tham gia bất kỳ hội nghị thượng đỉnh hòa bình nào trong tương lai do Thụy Sĩ tổ chức, coi tiến trình này là “gian lận”.

[Kyiv Independent: Russia 'not planning any concessions,' Putin says on peace talks with Ukraine]

9. Putin: Nếu chúng tôi muốn điều động quân đội Bắc Hàn chống lại Ukraine thì “Đó là việc của chúng tôi”

Putin hôm thứ Sáu tuyên bố rằng Nga có toàn quyền điều động quân đội Bắc Hàn tham gia chiến tranh ở Ukraine.

Phát biểu với các nhà báo tại cuộc họp báo cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Kazan, Nga, Putin cho biết: “Đây là quyết định có chủ quyền của chúng tôi. Cho dù chúng tôi sử dụng hay không, ở đâu, như thế nào, hoặc liệu chúng tôi có tham gia các cuộc tập trận, đào tạo hay chuyển giao một số kinh nghiệm hay không. Đó là việc của chúng tôi.”

Bình luận của Putin đánh dấu lần đầu tiên tổng thống Nga bình luận về việc điều động quân đội Bắc Hàn đến Nga. Trong một thái độ coi thường công pháp quốc tế, ông không phủ nhận sự hiện diện của lính Bắc Hàn trên lãnh thổ Nga, và cũng chẳng cần nêu rõ lý do tại sao họ ở đó.

Khi được một nhà báo Mỹ hỏi về các báo cáo về hình ảnh vệ tinh cho thấy sự hiện diện của quân đội Bắc Hàn tại Nga, Putin đã nói đùa: “Hình ảnh là một điều nghiêm chỉnh. Nếu có hình ảnh, thì chúng phản ánh điều gì đó.”

Hoa Kỳ và NATO cho biết hôm thứ Tư rằng họ có bằng chứng cho thấy Bắc Hàn đã gửi quân đến Nga để có thể điều động ở Ukraine. Cơ quan tình báo Ukraine đã xác nhận vào thứ Năm rằng họ đã ghi nhận được quân đội ở khu vực Kursk của Nga.

Ban đầu, Bình Nhưỡng đã phủ nhận những báo cáo này vào hôm thứ Ba, mô tả chúng là “tin đồn vô căn cứ”. Tuy nhiên, sau đó thông tấn xã Bắc Hàn, trích dẫn Kim Chung Khuê (Kim Jong Gyu) thứ trưởng ngoại giao Bắc Hàn, mô tả việc điều động lực lượng Quân đội Nhân dân Bắc Hàn tới Nga phù hợp với luật pháp quốc tế.

[Politico: Putin: It’s ‘our business’ if we want to deploy North Korean troops against Ukraine]

10. Bắc Hàn đưa ra tuyên bố đầu tiên về quân đội ở Nga

Bình Nhưỡng cho biết bất kỳ quyết định nào về việc gửi quân đội Bắc Hàn tới Nga đều sẽ phù hợp với luật pháp quốc tế, trong bối cảnh có thông tin cho rằng binh lính của nước này có thể đến tiền tuyến của cuộc chiến ở Ukraine sớm nhất là vào cuối tuần này.

Theo thông tấn xã Bắc Hàn, Kim Chung Khuê (Kim Jong Gyu) thứ trưởng ngoại giao Bắc Hàn, mô tả việc điều động lực lượng Quân đội Nhân dân Bắc Hàn tới Nga là một “tin đồn”, nhưng nói tiếp rằng bộ của ông “không trực tiếp tham gia” vào các vấn đề của cơ quan quốc phòng.

“Nếu có điều gì đó mà truyền thông thế giới đang nói đến, tôi nghĩ đó sẽ là một hành động tuân thủ các quy định của luật pháp quốc tế”, ông nói trong phản hồi được hãng thông tấn trung ương Bắc Hàn chính thức đưa tin. “Rõ ràng sẽ có những thế lực muốn mô tả đó là hành động bất hợp pháp, tôi nghĩ vậy”.

Đây là nỗ lực đầu tiên của chính phủ Bắc Hàn nhằm giải quyết trực tiếp các thông tin tình báo đang thay đổi nhanh chóng - đầu tiên là từ Hán Thành, sau đó là từ Kyiv và Washington - rằng hàng ngàn binh lính Bắc Hàn đã được đưa đến Viễn Đông của Nga để huấn luyện quân sự.

Đầu tuần này, một nhà ngoại giao Bắc Hàn đã phát biểu trước một ủy ban của Liên Hiệp Quốc rằng những cáo buộc này chỉ là tin đồn nhằm bôi nhọ Bình Nhưỡng và mối quan hệ ngày càng sâu sắc của nước này với Mạc Tư Khoa.

Quốc hội Nga đã phê chuẩn vào thứ năm một hiệp ước phòng thủ chung được ký kết vào tháng 6 bởi nhà độc tài Vladimir Putin và người đồng cấp Bắc Hàn Kim Chính Ân. Trong những bình luận bí ẩn cùng ngày, Putin cho biết ông “không bao giờ nghi ngờ” lời cam kết hỗ trợ lẫn nhau của Kim Chính Ân khi họ ký hiệp định tại Bình Nhưỡng.

Cơ quan tình báo Nam Hàn tin rằng Bắc Hàn đã cam kết ít nhất 12.000 quân, bao gồm cả lực lượng tác chiến đặc biệt, cho cuộc chiến. Vào thứ sáu, Cơ quan Tình báo Quốc gia tại Hán Thành cho biết họ sẽ cử một phái đoàn cao cấp đến Brussels vào tuần tới để thông báo cho các nhà lãnh đạo NATO và Liên Hiệp Âu Châu về vấn đề này.

Trước đó vào thứ sáu, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy của Ukraine cho biết nhóm chiến binh Bắc Hàn đầu tiên có thể đến “khu vực chiến đấu” sớm nhất là vào Chúa Nhật, mà không nêu rõ chi tiết.

Tổng cục Tình báo Ukraine, hay còn gọi là GUR, cho biết tuần này rằng lực lượng bộ binh Bắc Hàn đã bị phát hiện ở Kursk, nơi quân đội Nga đã chống trả một cuộc đột kích bất ngờ của quân đội Ukraine kể từ tháng 8. Các báo cáo từ Tokyo, trích dẫn nguồn tin tình báo quân sự Ukraine, cho biết 2.000 quân Bắc Hàn có thể được điều đến khu vực phía tây nước Nga, nơi một đội tiền trạm đã được chuẩn bị sẵn sàng cho sự xuất hiện của họ.

Ngoài ra, GUR ước tính có 500 sĩ quan Bắc Hàn cũng như ba tướng quân đội trong số các lực lượng được Kim Chính Ân điều động. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu nhà lãnh đạo Bắc Hàn có sẵn sàng ra lệnh cho quân đội của mình vượt biên giới vào Ukraine cho cuộc chiến tranh nước ngoài lớn đầu tiên trong lịch sử quốc gia này hay không.

Chiến tranh Nga-Ukraine đã là cuộc xung đột lớn nhất của Âu Châu kể từ Thế chiến II, và Zelenskiy đã cảnh báo rằng sự tham gia của Bắc Hàn có thể khiến cuộc chiến lan rộng trên toàn cầu. Các chuyên gia đã nói chuyện với Newsweek tuần này cho biết động thái này sẽ leo thang xung đột, nhưng vẫn chưa đến mức của một cuộc chiến tranh thế giới khác.

[Newsweek: North Korea Issues First Statement on Troops in Russia]

11. Moldova có nguy cơ trở thành con ngựa thành Troy của Putin ở Âu Châu

Cuộc trưng cầu dân ý ở Moldova về tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu đã được thông qua với kết quả sít sao và được ca ngợi là chiến thắng trước Nga nhưng những cáo buộc về sự can thiệp và ảnh hưởng liên tục của Mạc Tư Khoa ở nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ này có thể gây ra vấn đề cho Brussels.

Kết quả đã gây sốc cho quốc gia Đông Âu này trước khi có thông tin cho thấy một bộ phận nhỏ, hay 50,46 phần trăm, cử tri ủng hộ việc thay đổi hiến pháp để bao gồm khả năng gia nhập Liên Hiệp Âu Châu.

Vài giờ trước khi có kết quả và với số phiếu “thuận” đang chậm lại, tổng thống thân phương Tây Maia Sandu đã phát biểu tại một cuộc họp báo khẩn cấp rằng “các thế lực nước ngoài” đã sử dụng tiền mặt và tuyên truyền để tác động đến kết quả đến mức số phiếu “thuận” chỉ giành được chiến thắng sau sự ủng hộ muộn màng từ cộng đồng người Moldova ở nước ngoài.

Cuộc trưng cầu dân ý - được tổ chức cùng lúc với cuộc bầu cử tổng thống mà Sandu giành được nhiều phiếu bầu nhất nhưng không đủ để tránh phải bầu vòng hai - đã vấp phải những cáo buộc rằng Mạc Tư Khoa đã mua phiếu bầu, chuyển tiền mặt thông qua người đại diện cho cử tri bình thường và sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để gieo rắc nỗi sợ hãi về tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu.

Nghị sĩ Âu Châu người Rumani Siegfried Mureșan, người đang làm việc cho quá trình gia nhập Liên Hiệp Âu Châu của Chisinau, đã gọi cuộc trưng cầu dân ý là “một thất bại của Nga” nhưng Điện Cẩm Linh khó có thể ngừng cố gắng gây ảnh hưởng ở quốc gia này, cả trong quá trình gia nhập và nếu thành công, sau đó.

Jeremy Holt, nhà lãnh đạo khu vực Trung và Đông Âu tại công ty tư vấn rủi ro địa chính trị và mạng S-RM, cho biết: “Chính phủ các quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu có mối quan hệ thân thiện hơn với Điện Cẩm Linh, như Hung Gia Lợi và Slovakia, đã tìm cách ngăn cản quá trình ra quyết định của Liên Hiệp Âu Châu liên quan đến lệnh trừng phạt Nga và hỗ trợ quân sự và tài chính cho Ukraine”.

Ông nói với Newsweek rằng: “Một chính phủ thân Nga trong tương lai của Moldova, một thành viên chính thức của Liên Hiệp Âu Châu, có thể cùng với các Nghị sĩ Âu Châu của mình cố gắng tác động đến chính sách của Liên Hiệp Âu Châu về lệnh trừng phạt Nga, nhập khẩu năng lượng và an ninh”.

Kết quả trưng cầu dân ý chỉ sửa đổi hiến pháp của Moldova để bao gồm việc theo đuổi tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu. Cố nhiên, còn có những vấn đề chính mà khối này muốn giải quyết trước khi thu nhận Moldova. Trong số đó có số phận của khu vực nói tiếng Nga Transnistria, nơi đã tách ra trong một cuộc chiến ly khai ngắn ngủi vào năm 1992 và tiếp nhận quân đội Nga, cũng như Gaguazia, nơi đã giành được quyền tự chủ rộng rãi vào năm 1994.

Holt cho biết: “Do các biện pháp tích cực của Nga trên khắp Âu Châu ngày càng gia tăng, Liên Hiệp Âu Châu có thể sẽ cân nhắc nghiêm ngặt các rủi ro về an ninh trong quá trình gia nhập trong tương lai và vấn đề về tình trạng của Transnistria đang đặt ra một trở ngại đáng kể trong các cuộc đàm phán gia nhập”.

Marta Mucznik, chuyên gia phân tích cao cấp về Liên Hiệp Âu Châu của International Crisis Group, cho biết kết quả bỏ phiếu nêu bật những thách thức mà Brussels phải đối mặt khi mở rộng tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu cho các nước hậu Xô Viết, đặc biệt là trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

Bà nói với Newsweek rằng: “Có sự chia rẽ trong dư luận về các mục tiêu hội nhập Liên Hiệp Âu Châu của Moldova và mặc dù sự can thiệp của Nga làm phức tạp quá trình này, nhưng điều đó sẽ không ngăn cản các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu tiến hành đàm phán”.

“Tuy nhiên, có sự khác biệt giữa Brussels và ý kiến của công chúng tại các quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu”, bà nói, lưu ý rằng việc gia nhập đòi hỏi sự đồng ý đồng thanh của tất cả 27 thành viên.

Mucznik cho biết: “Nỗi lo ngại về sự can thiệp của Nga và tình hình bất ổn ở khu vực phía đông Âu Châu có thể làm thay đổi dư luận, có khả năng làm gia tăng sự phản đối đối với tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu của Moldova”.

Brussels đã đóng vai trò quan trọng trong việc thành lập Phái bộ Đối tác Liên Hiệp Âu Châu tại Moldova để chống lại thông tin sai lệch và chiến tranh hỗn hợp, nhưng “cuối cùng, các quyết định về việc mở rộng Liên Hiệp Âu Châu phụ thuộc vào sự cân bằng tinh tế giữa các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu, ý kiến công chúng của họ và các ưu tiên của Brussels”, bà nói thêm.

Holt cho biết không phải mọi lá phiếu “chống” trong cuộc trưng cầu dân ý đều là kết quả của ảnh hưởng từ Nga và không phải tất cả công dân Moldova đều ủng hộ tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu. Các phương tiện truyền thông thân Nga, các tổ chức phi chính phủ và các nhóm chính trị, cũng như các doanh nghiệp do Nga sở hữu, đã phát triển mạnh ở Transnistria và Gagauzia.

Ông cho biết: “Việc giảm bớt ảnh hưởng này và xây dựng lòng tin vào các thể chế nhà nước Moldova có thể là một quá trình dài hạn và các chính phủ thân phương Tây trong tương lai của Moldova vẫn chưa được bảo đảm”.

“Thời điểm này mang đến một cơ hội duy nhất để củng cố nguyện vọng gia nhập Âu Châu của Moldova, nhưng điều bắt buộc là phải chuẩn bị cho cuộc bầu cử quốc hội vào năm tới”, nghiên cứu viên thỉnh giảng tại Viện Đại học Âu Châu Cristina Vanberghen cho biết. Điện Cẩm Linh “xem đây là cơ hội cuối cùng để kiểm soát khu vực này”, bà nói với Newsweek.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết cuộc trưng cầu dân ý về tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu đã không nhận được sự ủng hộ quyết định.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết “thật khó để giải thích” tại sao số phiếu “thuận” lại có thể vượt trội hơn số phiếu “chống” vào thời điểm muộn như vậy và ông nhắc lại những tuyên bố trước đó rằng chính quyền Moldova đang đàn áp phe đối lập.

Peskov cũng mô tả chiến dịch tranh cử là “không tự do”, cho biết phe đối lập đã bị từ chối cơ hội vận động tranh cử và mọi sự chú ý sẽ đổ dồn vào vòng bỏ phiếu thứ hai vào ngày 3 tháng 11.

Sau khi giành được 42 phần trăm số phiếu trong vòng bỏ phiếu đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống diễn ra trùng với cuộc trưng cầu dân ý, Sandu sẽ đối đầu ở vòng thứ hai với cựu công tố viên thân Nga Alexandr Stoianoglo.

[Politico: Moldova Risks Becoming Putin's Trojan Horse in Europe]
 
Ngỡ ngàng: Bộ Trưởng Pháp đề nghị đến nhà thờ tham dự thánh lễ phải mua vé. Thông điệp Dilexit Nos
VietCatholic Media
18:31 27/10/2024


1. Bộ trưởng Pháp đề xuất thu phí du khách khi vào Nhà thờ Đức Bà Paris

Trong một diễn biến gây ngỡ ngàng cho Hội Đồng Giám Mục Pháp, hôm Thứ Năm, 24 Tháng Mười, Bộ trưởng Văn hóa cánh hữu Pháp Rachida Dati đã đưa ra đề xuất thu phí vào Nhà thờ Đức Bà Paris và yêu cầu công dân ngoài Liên Hiệp Âu Châu “trả nhiều tiền hơn” để thăm Bảo tàng Louvre.

“Trên thế giới này có ai đi nhà thờ mà phải trả tiền mua vé vào cửa không?” Tờ báo Công Giáo La Croix thốt lên.

Trước đề nghị gây ngỡ ngàng này các Giám Mục Pháp chưa lên tiếng vì chưa hình dung ra hết các thuận lợi cũng như khó khăn, nhưng nhiều người lo ngại rằng ngôi nhà thờ này sẽ bị biến thành một ngôi chùa: Chùa Bà Đanh, vì không mấy ai đến nữa.

Gần đây Pháp đưa ra nhiều chiêu thức đáng sợ: Từ vụ chế nhạo Bữa Tiệc Ly trong lễ khai mạc thế vận hội ở Paris, cho đến cuộc triển lãm quảng bá cho hỏa ngục ở thành phố Tolouse.

Trong khi Bộ văn hóa Pháp không phải chịu các biện pháp cắt giảm chi tiêu theo đề xuất của kế hoạch thắt lưng buộc bụng cứng rắn của Thủ tướng mới Michel Barnier, Dati nói với tờ báo bảo thủ Le Figaro rằng cần có thêm kinh phí cho đổi mới và bảo tồn nhiều di tích của Pháp.

Dati đề xuất “du khách từ bên ngoài Liên Hiệp Âu Châu phải trả nhiều tiền hơn cho vé vào cửa” Bảo tàng Louvre - nơi lưu giữ một số bức tranh nổi tiếng nhất thế giới, bao gồm cả bức Mona Lisa - để bảo đảm kinh phí cải tạo các điểm tham quan khác của Pháp.

Tương tự như vậy, bà đã “đưa ra một đề xuất thẳng thắn cho Tổng giám mục Paris: đưa ra một khoản phí tượng trưng cho tất cả các chuyến tham quan của khách du lịch đến Nhà thờ Đức Bà và dành toàn bộ số tiền đó cho một kế hoạch lớn nhằm bảo vệ di sản tôn giáo của chúng ta”.

“Chỉ với 5 euro cho mỗi du khách, chúng tôi sẽ quyên góp được 75 triệu euro mỗi năm. Như vậy, Nhà thờ Đức Bà Paris sẽ cứu được tất cả các nhà thờ ở Paris và Pháp”, bà nói thêm.

Nhà thờ Đức Bà Paris, nơi đã đóng cửa với công chúng sau vụ hỏa hoạn thảm khốc năm 2019, dự kiến sẽ mở cửa trở lại vào ngày 8 tháng 12.


Source:Politico

2. Công bố Thông điệp của Đức Thánh Cha về lòng sùng kính Thánh Tâm

Hôm Thứ Năm, ngày 24 tháng Mười, Thông điệp thứ tư của Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ được công bố, với tựa đề: Dilexit nos, Chúa đã yêu thương chúng ta, về lòng sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, nhân dịp kỷ niệm 350 năm Chúa Giêsu bắt đầu mạc khải cho thánh nữ Margarita Alacoque, năm 1673.

Chính Đức Thánh Cha đã thông báo sẽ ban hành văn kiện này, trong buổi Tiếp kiến chung, ngày 05 tháng Sáu năm nay, tại Quảng trường thánh Phêrô, nhân tháng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu.

Thông điệp được công bố vào một trong những thời điểm bi thảm nhất của lịch sử nhân loại. Những cuộc chiến làm hao mòn, những chênh lệch xã hội và kinh tế, trào lưu duy tiêu thụ thái quá, các kỹ thuật mới có nguy cơ làm biến thái chính bản chất con người, đánh dấu thời đại tân tiến ngày nay. Qua thông điệp này, Đức Thánh Cha mời gọi mọi người hãy thay đổi cái nhìn, thay đổi viễn tượng, mục tiêu, đồng thời phục hồi điều quan trọng và cần thiết nhất, đó là con tim.

Văn kiện sắp công bố có tiêu đề là “Thông điệp về tình yêu nhân trần và thần linh của Thánh Tâm Chúa Giêsu”, hoàn toàn nói về lòng tôn sùng Thánh Tâm Chúa.

Hiện nay là thời kỳ mừng kỷ niệm 350 năm Chúa Giêsu tỏ lộ Trái Tim của Ngài cho thánh nữ Magarita Maria Alacoque, Dòng Thăm viếng, ở Đan viện Paray-le-Monial, miền trung nước Pháp, tiến hành từ ngày 27 tháng Mười Hai năm 2023 đến ngày 27 tháng Sáu năm 2025. Các lần hiện ra của Chúa Giêsu với thánh nữ còn tiếp tục trong 17 năm trời, với trái tim Chúa ở trên một ngai lửa, chung quanh có một vòng gai, biểu tượng những vết thương do tội lỗi loài người gây ra. Chúa Giêsu dạy thánh nữ, vào ngày thứ Sáu, sau lễ kính Mình Máu Thánh Chúa, nghĩa là tám ngày sau, được dành để kính Thánh Tâm Chúa. Đó là một sứ mạng không dễ dàng, vì chị nữ tu gặp phải sự thiếu cảm thông, ngay nơi các chị em cùng dòng và các bề trên. Họ coi chị là một người hoang tưởng. Nhưng thánh nữ không nản lòng, trái lại, đã dành trọn cuộc sống để phổ biến tình thương của Chúa Kitô.

Thông điệp mới của Đức Thánh Cha sẽ được công bố trong một cuộc họp báo, do Đức Tổng Giám Mục Bruno Forte, một nhà thần học, Tổng giám mục Giáo phận Chieti, và là thành viên Bộ Giáo lý đức tin, cùng với nữ tu Antonella Fraccaro, Bề trên Tổng quyền Dòng Các nữ môn đệ Tin mừng (Discepole del Vangelo) giới thiệu.

3. Diễn từ của Đức Tổng Giám Mục Gabriele Caccia Sứ thần Tòa thánh và Quan sát viên thường trực của Tòa thánh tại Liên Hiệp Quốc về Vũ Khí Hạt Nhân

Trong khi cả Nga và Bắc Hàn đang phô diễn sức mạnh hạt nhân, Liên Hiệp Quốc đã tổ chức một buổi hội thảo tại New York vào ngày 22 tháng 10. Đức Tổng Giám Mục Gabriele Caccia Sứ thần Tòa thánh và Quan sát viên thường trực của Tòa thánh tại Liên Hiệp Quốc đã có bài phát biểu sau.

Thưa bà chủ tịch,

Phái đoàn của tôi tin tưởng vào nhu cầu cấp thiết phải thúc đẩy việc theo đuổi giải trừ vũ khí hạt nhân vào thời điểm mà mối đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân đang ở mức cao nhất trong nhiều thế hệ.

Thật đáng lo ngại sâu sắc khi thế giới hiện đang phải đối mặt với nguy cơ xung đột hạt nhân chưa từng có, đặc trưng bởi các mối đe dọa đáng báo động và cuộc chạy đua vũ trang không ngừng. Sự leo thang này không chỉ làm gia tăng căng thẳng toàn cầu mà còn làm tăng nguy cơ triển khai hạt nhân cố ý và vô tình. Một kịch bản như vậy có thể có tác động bất lợi sâu sắc đến nhân loại và ngôi nhà chung của chúng ta, với khả năng hủy diệt thảm khốc và không thể đảo ngược.

Thật đáng tiếc là, trong bối cảnh bất ổn, cộng đồng quốc tế đã bỏ qua các hiệp ước quan trọng về kiểm soát vũ khí, giải trừ quân bị và minh bạch, thay vì chấp nhận tinh thần anh em, đã lựa chọn chia rẽ. Do đó, khuôn khổ giải trừ quân bị quốc tế vẫn bị mắc kẹt trong tình trạng bế tắc, cản trở tiến trình và làm trầm trọng thêm các rủi ro toàn cầu. Điều cấp thiết là phải vượt qua những trở ngại này và đổi mới cam kết nỗ lực hợp tác, qua đó tiến tới một thế giới an toàn và ổn định hơn, không có vũ khí hạt nhân.

Để đạt được những mục tiêu đầy tham vọng này, và để bác bỏ logic của sự sợ hãi và ngờ vực, điều bắt buộc là phải xóa bỏ một quan niệm sai lầm lớn: không thể có hòa bình thông qua sự răn đe. “Hòa bình và ổn định quốc tế không tương thích với những nỗ lực xây dựng trên nỗi sợ hãi về sự hủy diệt lẫn nhau hoặc mối đe dọa hủy diệt hoàn toàn”. [1]

Hơn nữa, việc sở hữu và sản xuất vũ khí hạt nhân không chỉ là vô đạo đức, mà còn làm chệch hướng các nguồn lực có thể được sử dụng để đạt được an ninh toàn cầu thực sự.[2] Như Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói: “Có bao nhiêu nguồn lực bị lãng phí vào chi tiêu quân sự, mà hậu quả là tình hình hiện tại, thật đáng buồn là vẫn tiếp tục tăng! Tôi chân thành hy vọng rằng cộng đồng quốc tế hiểu rằng giải trừ quân bị trước hết và trên hết là một nghĩa vụ: giải trừ quân bị là một nghĩa vụ đạo đức. Chúng ta hãy ghi nhớ điều này một cách rõ ràng trong tâm trí. Và điều này đòi hỏi lòng can đảm từ tất cả các thành viên của đại gia đình quốc gia, để chuyển từ trạng thái cân bằng của nỗi sợ hãi sang trạng thái cân bằng của lòng tin”.[3]

Về vấn đề này, Tòa thánh bày tỏ sự thất vọng trước sự phân cực và ngờ vực ngày càng gia tăng được quan sát thấy trong Phiên họp thứ hai của Ủy ban chuẩn bị cho Hội nghị rà soát lần thứ 11 về Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân, gọi tắt là NPT có thể cản trở tiến trình hướng tới sự đồng thuận tại Hội nghị rà soát tiếp theo vào năm 2026. Bất chấp những khó khăn này, Tòa thánh hy vọng rằng Phiên họp thứ ba của Ủy ban chuẩn bị sẽ thúc đẩy một môi trường đối thoại, tin tưởng và tôn trọng, cho phép các cuộc đàm phán mang tính xây dựng và mở đường cho một thỏa thuận đồng thuận tại Hội nghị rà soát tiếp theo.

Trong tinh thần hy vọng này, Tòa thánh mong đợi cuộc họp lần thứ ba của các quốc gia tham gia Hiệp ước Cấm vũ khí hạt nhân, gọi tắt là TPNW và khuyến khích sự tham gia rộng rãi của các quốc gia chưa tham gia hiệp ước. Đoàn đại biểu của tôi hy vọng rằng 3MSP sẽ thông qua một chương trình làm việc toàn diện và đầy tham vọng dựa trên Kế hoạch hành động Vienna. Một chương trình như vậy sẽ đóng vai trò là khuôn khổ chỉ đạo để thúc đẩy giải trừ vũ khí hạt nhân và củng cố chế độ không phổ biến vũ khí hạt nhân, mở đường cho một thế giới không còn mối đe dọa của vũ khí hạt nhân.

Cảm ơn bà Chủ tịch.

[1] Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Diễn văn về Vũ khí Hạt nhân, Công viên Hypocenter Bom Nguyên tử (Nagasaki), ngày 24 tháng 11 năm 2019.

[2] Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Diễn văn gửi tới các thành viên của Đoàn ngoại giao được công nhận tại Tòa thánh, ngày 8 Tháng Giêng năm 2024.

[3] Đức Thánh Cha Phanxicô, Kinh Truyền Tin, ngày 3 tháng 3 năm 2024.


Source:Holy See Mission

4. Vatican trục xuất thêm bốn thành viên của nhóm Peru đang bị tai tiếng

Là một phần trong cuộc điều tra đang diễn ra về tình trạng lạm dụng và tham nhũng tài chính trong Sodalitium Christianae Vitae hay Hiệp Hội Đời Sống Kitô của Peru, gọi tắt là SCV, Vatican đã trục xuất bốn thành viên bị cáo buộc lạm dụng và tham nhũng tài chính, bao gồm cả việc lợi dụng thỏa thuận giữa Giáo Hội và nhà nước để đạt được ưu đãi thuế.

Những người bị trục xuất trong tuần này bao gồm các thành viên cao cấp của SCV, những người được coi là kiến trúc sư của một đế chế tài chính ở thời kỳ đỉnh cao có giá trị khoảng 1 tỷ đô la thông qua việc sử dụng sai “thỏa thuận” năm 1980 giữa Tòa thánh và Peru, thỏa thuận điều chỉnh mối quan hệ giữa hai bên và, trong số những điều khác, miễn thuế cho các mục đích bác ái và truyền giáo.

Người ta tin rằng SCV kiếm được phần lớn tiền thông qua các dịch vụ tang lễ và chôn cất tại chín nghĩa trang lớn trên khắp Peru được chỉ định theo giáo luật là các cơ sở truyền giáo, do đó được miễn thuế và được tặng cho các giáo phận trong khi SCV vẫn sở hữu một phần và kiểm soát việc quản lý các nghĩa trang này.

Trong nhiều năm, SCV đã trở thành tâm điểm của các vụ bê bối liên quan đến các cáo buộc về tình dục, thể chất và tâm lý, cũng như lạm dụng quyền lực, lương tâm và tham nhũng tài chính, chống lại người sáng lập, giáo dân Luis Fernando Figari và các thành viên cao cấp khác.

Sau nhiều nỗ lực cải cách không thành công, năm ngoái, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử các điều tra viên hàng đầu của mình – bao gồm Tổng giám mục Charles Scicluna của Malta, phó thư ký của Bộ Giáo lý Đức tin, gọi tắt là DDF của Vatican, và Đức ông người Tây Ban Nha Jordi Bertomeu, một viên chức của bộ – đến Lima để tiến hành một cuộc điều tra sâu rộng về các cáo buộc.

Trong quá trình điều tra, Vatican đã trục xuất người sáng lập SCV là Luis Fernando Figari, người trước đó đã bị trừng phạt vì tội lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên vào năm 2017, khỏi nhóm vào tháng 8.

Tháng trước, thêm 10 thành viên cao cấp đã bị trục xuất vì nhiều tội danh, bao gồm một số tội danh mới lạ như ngược đãi thể xác, cũng như lạm dụng lương tâm, lạm dụng tinh thần và lạm dụng quyền lực, bao gồm “các vụ hack thông tin liên lạc và quấy rối tại nơi làm việc”, cũng như che đậy tội ác đã phạm trong tổ chức, và lạm dụng “sứ mệnh báo chí”.

Nhiều người bị trục xuất có mối liên hệ với nhà cộng đồng SCV tại Denver và giáo xứ trực thuộc, Holy Name ở Sheridan.

Trong thông cáo ngày 21 tháng 10, đại sứ quán Vatican tại Peru tuyên bố rằng ngoài Figari và 10 thành viên bị trục xuất vào tháng trước, còn có hai thành viên nữa, bao gồm Jose Ambrozic, cựu tổng đại diện của SCV và cựu bề trên nhà Denver, hiện đang sống tại cộng đồng Philadelphia của họ.

Thành viên khác bị trục xuất hôm thứ Hai là linh mục Luis Antonio Ferroggiaro của SCV, người đến từ Arequipa và bị cáo buộc xâm hại tình dục trẻ vị thành niên.

Theo thông cáo, họ bị trục xuất vì “lạm dụng quyền lực và thẩm quyền, đặc biệt là dưới hình thức lạm dụng trong việc quản lý tài sản tôn giáo, cũng như lạm dụng tình dục, trong một số trường hợp bao gồm cả trẻ vị thành niên”.

Về vấn đề này, thông cáo cho biết việc trục xuất Ferroggiaro không ảnh hưởng đến cuộc điều tra trước đó về hành vi của ông do DDF tiến hành, được tiến hành đồng thời với cuộc điều tra của Vatican về SCV.

Hai ngày sau, vào ngày 23 tháng 10, tòa sứ thần tại Peru thông báo rằng Cha Jaime Baertl, cựu trợ lý tinh thần cho SCV và được coi rộng rãi là trùm tài chính của nhóm, và Juan Carlos Len, người cũng bị cáo buộc tham nhũng tài chính, cũng đã bị trục xuất.

Theo thông cáo, quyết định được đưa ra “sau khi xem xét mức độ nghiêm trọng của hành vi lạm dụng tình dục do một trong những bị cáo thực hiện, cũng như trách nhiệm cá nhân của hai người tận hiến này trong nhiều hành động bất thường và bất hợp pháp của các tổ chức thuộc Sodalitium Christianae Vitae”.

Trích dẫn học thuyết xã hội của Giáo Hội Công Giáo, thông cáo cho biết trên cơ sở này, một số hoạt động quản lý kinh tế và đầu tư của Baertl và Len trong SCV do Scicluna và Bertomeu phát hiện cũng như các tổ chức tài chính của Tòa thánh “cấu thành những hành động tội lỗi phản bội Phúc âm”.

Báo cáo cho biết những hành động bất hợp pháp bị phát hiện, ngoài việc gây ra vụ bê bối quốc tế, còn “làm méo mó sứ mệnh truyền giáo của nhà thờ” và gây tổn hại đến uy tín của nhà thờ, cũng như “sự hợp tác lành mạnh điều chỉnh mối quan hệ giữa nhà thờ và nhà nước Peru”.

Thông cáo nhấn mạnh rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô rất buồn về những vụ bê bối liên quan đến SCV và “xin sự tha thứ từ dân Chúa và từ toàn thể xã hội dân sự,”

Văn bản này cũng đưa ra lời bảo đảm “rằng các biện pháp thích hợp đã được thực hiện để sửa chữa những hành động đáng chê trách được mô tả ở trên và tránh lặp lại trong tương lai”, đồng thời yêu cầu SCV “bắt đầu con đường công lý và bồi thường mà không chậm trễ thêm nữa”.


Source:Crux