Ngày 11-09-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 12/09: Hiến tặng cả áo trong – Lm. Giuse Đaminh Nguyễn Ngọc Tân, CP.
Giáo Hội Năm Châu
01:18 11/09/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca,

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thầy nói với anh em là những người đang nghe Thầy đây: hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em, hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em, và cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em. Ai vả anh má bên này, thì hãy giơ cả má bên kia nữa. Ai đoạt áo ngoài của anh, thì cũng đừng cản nó lấy áo trong. Ai xin, thì hãy cho, ai lấy cái gì của anh, thì đừng đòi lại. Anh em muốn người ta làm gì cho mình, thì cũng hãy làm cho người ta như vậy. Nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì có gì là ân với nghĩa? Ngay cả người tội lỗi cũng yêu thương kẻ yêu thương họ. Và nếu anh em làm ơn cho kẻ làm ơn cho mình, thì còn gì là ân với nghĩa? Ngay cả người tội lỗi cũng làm như thế. Nếu anh em cho vay mà hy vọng đòi lại được, thì còn gì là ân với nghĩa? Cả người tội lỗi cũng cho kẻ tội lỗi vay mượn để được trả lại sòng phẳng. Trái lại, anh em hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn và cho vay mà chẳng hề hy vọng được đền trả. Như vậy, phần thưởng dành cho anh em sẽ lớn lao, và anh em sẽ là con Đấng Tối Cao, vì Người vẫn nhân hậu với cả phường vô ân và quân độc ác.

“Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ. Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị Thiên Chúa xét đoán. Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án. Anh em hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha. Anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại. Người sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em. Vì anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:30 11/09/2024

32. Con người cần phải đứng trước mặt Thiên Chúa, không những phải nghe Ngài, mà còn phải nói chuyện với Ngài.

(Thánh Francis de Sales)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:34 11/09/2024
57. ĐI TÌM ĐẠO LÝ SÂU XA

Thương Lý Tử rất thích huyền học, đem rất nhiều tiền đi vân du thiên hạ, chỉ cần thấy người đội mũ màu vàng thì xá lạy cầu học đạo huyền lý sâu xa.

Có một tên bịp bợm thấy cái túi đầy tiền kêu lẻng xẻng của ông ta, bèn nói:

- “Tôi rất am hiểu huyền học, chỉ cần ông theo tôi đi chơi thì tôi sẽ dạy cho ông”.

Lý Tử bèn mang tấm lòng thành tâm thành ý theo tên bịp đi du lãm. Một hôm đi đến bên sông, tên bịp bợm nghĩ rằng thời cơ đã đến, bèn nói:

- “Huyền học ở trên cột buồm của chiếc thuyền mộc kia, ông đi lên tìm là được”.

Lý Tử bèn đem túi tiền bỏ dưới cột buồm, tự mình ôm cột buồm mà trèo lên, tên bịp bợm ở dưới luôn miệng thúc giục:

- “Trèo lên, trèo lên”.

Lý tử không thể trèo lên cao được nữa, đột nhiên hiểu ra được và ôm cột buồm lớn tiếng hoan hô:

- “Tìm ra rồi, tìm ra rồi”.

Tên bịp cầm bao tiền chạy mất, Lý Tử sau khi xuống khỏi cột buồm lại còn tiếp tục mừng vui, người đi đường nói:

- “Ái dà, ông phát điên rồi ạ, nó là tên đại bịp, ăn cắp túi tiền của ông và chạy rồi”.

Nhưng Lý Tử vẫn cứ lớn tiếng hoan hô:

- “Nó là thầy dạy của tôi, thầy dạy của tôi ! Đó chính là huyền lý mà nó dạy tôi đấy ạ !”

(Quyền tử)

Suy tư 57:

Có người đi tìm cái huyền nhiệm ở trong sách vở nên miệt mài tìm kiếm, đến nỗi không biết nhân tình thế thái là gì; có người thích tìm sự cao sâu của đạo lý nên đi vào rừng tìm tiên tìm phật để đạt đạo; có người mai danh ẩn tích để tìm sự huyền lý trong vũ trụ.v.v...

Người hiểu biết lẽ sâu xa của đạo lý là người biết tha thứ trước, vì họ đã khiêm tốn tự nhận mình cũng là một con người bất toàn như những người khác, họ chính là những người Ki-tô hữu học hỏi lẽ mầu nhiệm cao xa của đạo lý nơi Đức Chúa Giê-su, đó chính là biết kính mến Thiên Chúa và yêu thương người thân cận như chính mình vậy.

Đạo lý sâu xa không ở bên trong rừng trong núi, cũng không ở trong sách trong vở, nhưng ở ngay trong lòng của mỗi người, đó là khi chúng ta có một quả tim nhân hậu và khiêm tốn của Đức Chúa Giê-su, Đấng cứu chuộc chúng ta...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
VietCatholic TV
Tâm tình xúc động của ĐTC dành cho các nhà truyền giáo của quốc gia nghèo Đông Timor
VietCatholic Media
01:39 11/09/2024
 
Kỷ lục: Một nửa dân số Đông Timor tham dự thánh lễ đại trào do Đức Thánh Cha cử hành
VietCatholic Media
02:52 11/09/2024
 
Biến lớn - Mỹ, EU xác nhận Iran đã giao Putin hỏa tiễn đạn đạo. Kyiv: Sẽ ATACMS Nga. Moscow cháy lớn
VietCatholic Media
03:08 11/09/2024


1. Phi trường Mạc Tư Khoa đóng cửa sau khi máy bay điều khiển từ xa tấn công phi đạo

Một loạt máy bay điều khiển từ xa tấn công nhiều khu vực của Nga đã khiến các chuyến bay tại Mạc Tư Khoa phải dừng lại, các mảnh vỡ của một máy bay điều khiển từ xa được tìm thấy trên phi đạo của một trong những phi trường tại thủ đô trong vụ tấn công mới nhất mà Nga đổ lỗi cho Ukraine. Giống như ở Kursk, cuộc chiến hiện đã lan đến chính thủ đô Nga, công khai thách thức ảo tưởng rằng Putin đang kiểm soát mọi thứ.

Kênh Astra Telegram đã đăng tải video về những hành khách trên phi đạo của phi trường Zhukovsky, cách trung tâm thủ đô Nga khoảng 32 km về phía nam và đã đóng cửa đối với các chuyến bay đến và đi. Cho đến nay vẫn chưa biết khi nào phi trường này mới có thể hoạt động trở lại.

Các chuyến bay cũng bị dừng tại các phi trường Vnukovo, Domodedovo và Sheremetyevo của Mạc Tư Khoa, trong khi các video đăng tải trên các kênh truyền thông xã hội cho thấy cảnh máy bay điều khiển từ xa bay trên bầu trời lúc bình minh giữa những tiếng la hét thất thanh của người dân tận mắt chứng kiến các UAV lao vào các tòa nhà cao của thủ đô Nga. Khói bốc lên cao bằng một nhà lầu 5 tầng có thể được nhìn thấy ở nhiều nơi trong thành phố. Tiếng còi thất thanh từ các xe cứu thương, xe cứu hỏa tạo thành một cảnh tượng kinh hoàng khi các loại xe của lực lượng khẩn cấp này giành đường với các xe cộ khác trong giờ cao điểm.

Bộ Quốc Phòng Nga cho biết lực lượng phòng không đã bắn hạ khoảng 144 máy bay trên 9 khu vực của Nga trong các cuộc tấn công đốt cháy các tòa nhà dân cư, giết chết một phụ nữ và gây gián đoạn các chuyến bay.

Ngành công nghiệp máy bay điều khiển từ xa trong nước của Ukraine đang phát triển nhanh chóng vì phải đối mặt với các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn liên tục do Mạc Tư Khoa tiến hành. Ukraine đã gia tăng các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào các địa điểm năng lượng, quân sự và vận tải của Nga.

Các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa hôm Thứ Ba, 10 Tháng Chín, là một trong những cuộc tấn công lớn nhất trên lãnh thổ Nga kể từ khi Vladimir Putin bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, thúc đẩy ủy ban điều tra của Nga mở một vụ án hình sự, cáo buộc Ukraine về các hành vi khủng bố, hãng thông tấn nhà nước Tass đưa tin.

Khi được liên lạc để xin bình luận, Bộ Quốc phòng Ukraine trả lời Newsweek: “Chúng tôi không bình luận về những gì đang diễn ra trên lãnh thổ Nga”.

Tass đưa tin rằng các hệ thống phòng không đã chặn máy bay điều khiển từ xa trên các vùng Kursk, Tula, Belgorod, Kaluga, Voronezh, Lipetsk và Oryol. Các kênh SHOT và Baza Telegram của Nga, có liên kết với các cơ quan an ninh của Nga, đã đăng tải các video cho thấy ngọn lửa bùng phát từ nhiều tòa nhà chung cư nhiều tầng.

Thống đốc Mạc Tư Khoa Andrei Vorobyov đăng trên Telegram rằng ít nhất hai tòa nhà chung cư cao tầng ở quận Ramenskoye của Mạc Tư Khoa đã bị hư hại trong các cuộc không kích khiến một số căn nhà bốc cháy.

Ông cho biết một phụ nữ 46 tuổi đã tử vong, ba người bị thương và 43 người đã được di tản. Video từ cư dân ở Bryansk cho thấy hậu quả của các cuộc tấn công, mặc dù các quan chức liên tục khẳng định tất cả các máy bay điều khiển từ xa đã bị bắn hạ, và cho biết không có thiệt hại hoặc thương vong.

Cựu Bộ trưởng Phát triển kinh tế và thương mại Ukraine Tymofiy Mylovanov đã đăng trên X bên cạnh video về các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa rằng phương tiện truyền thông chính thức của Nga không còn coi nhẹ chúng nữa và rằng “họ không thể bỏ qua chúng nữa”.

Ông cho biết rằng có vẻ như đây là một phần của chiến dịch lớn hơn tương tự như các cuộc tấn công nhằm vào Hạm đội Hắc Hải của Nga, “chỉ khác là lần này, phi trường là trọng tâm của chiến tranh bất đối xứng”.

“Giống như ở Kursk, cuộc chiến hiện đã lan đến đất Nga, công khai thách thức ảo tưởng rằng Putin đang kiểm soát mọi thứ”, ông viết.

[Newsweek: Moscow Airport Shut Down After Drone Strikes Runway]

2. Cuộc tấn công lớn vào Nga chứng kiến hơn 140 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine tấn công chín khu vực

Nga cho biết lực lượng Ukraine đã tấn công chín khu vực bên trong nước Nga bằng hơn 140 máy bay điều khiển từ xa chỉ trong một đêm, đánh dấu một trong những cuộc tấn công lớn nhất của Kyiv trong cuộc chiến cho đến nay.

Hôm Thứ Tư, 11 Tháng Chín, Bộ Quốc phòng Nga cho biết vào ngày hôm trước, hệ thống phòng không của nước này đã phá hủy và đánh chặn 144 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine—72 chiếc ở khu vực Bryansk; 20 chiếc ở khu vực Mạc Tư Khoa; 14 chiếc ở khu vực Kursk; 13 chiếc ở khu vực Tula; 8 chiếc ở khu vực Belgorod; 7 chiếc ở khu vực Kaluga; 5 chiếc ở khu vực Voronezh; 4 chiếc ở khu vực Lipetsk; và 1 chiếc ở khu vực Oryol.

Các cơ quan truyền thông Nga, bao gồm RBC, mô tả vụ tấn công này là “một trong những vụ tấn công lớn nhất mọi thời đại”. Các phương tiện truyền thông độc lập thì cho rằng giống như ở Kursk, cuộc chiến hiện đã lan đến chính thủ đô Nga, công khai thách thức ảo tưởng rằng Putin đang kiểm soát mọi thứ.

Thị trưởng Mạc Tư Khoa Sergei Sobyanin cho biết ít nhất 14 máy bay điều khiển từ xa nhắm vào thủ đô đã bị bắn hạ tại các quận Ramenskoye, Podolsk, Domodedovo, Lyubertsy và Kolomna. Theo hãng thông tấn nhà nước Tass, một phụ nữ 46 tuổi đã thiệt mạng tại Ramenskoye và một số người khác bị thương.

Các phi trường Zhukovsky, Sheremetyevo, Domodedovo và Vnukovo của Mạc Tư Khoa đã bị đóng cửa sau vụ tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa, truyền thông địa phương đưa tin. Phi đạo của phi trường Zhukovsky bị tấn công nên chưa biết đến khi nào mới mở cửa trở lại, trong khi các phi trường khác đã hoạt động lại tính cho đến sáng Thứ Tư, 11 Tháng Chín.

Đoạn phim được chia sẻ bởi kênh ASTRA Telegram, một dự án do các nhà báo độc lập của Nga điều hành, cho thấy cảnh khói bốc lên gần Phi trường quốc tế Zhukovsky.

Các cuộc tấn công xảy ra sau khi Ukraine tấn công tám khu vực ở Nga vào ngày 14 tháng 8 bằng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn. Kênh Telegram ủng hộ chiến tranh Fighterbomber, được cho là có liên kết với Không quân Nga, cho biết ba phi trường quân sự của Nga đã bị Ukraine tấn công trong cuộc tấn công này.

Các căn cứ không quân của Nga đã bị Ukraine nhắm tới nhiều lần trong suốt cuộc chiến bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Kyiv tuyên bố rằng các căn cứ quân sự của Nga là mục tiêu hợp pháp trong cuộc xung đột và lực lượng của họ thường xuyên tấn công chúng bằng máy bay điều khiển từ xa tầm xa.

Các cuộc tấn công trên đất Nga thường được Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, và Tổng cục Tình báo Ukraine, gọi tắt là HUR, nhận trách nhiệm.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Tư, 11 Tháng Chín, Phát ngôn nhân Không quân Ukraine Đại Úy Ilya Yevlash, cho biết lực lượng Nga đã phóng hai hỏa tiễn và 46 máy bay điều khiển từ xa tấn công Shahed trong đêm.

“Quân xâm lược Nga đã phát động một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn đạn đạo Iskander-M từ Crimea bị tạm chiếm, hỏa tiễn chống radar Kh-31P từ không phận trên Hắc Hải và 46 máy bay điều khiển từ xa Shahed, phóng từ Kursk và Yeisk ở Nga. Nhờ những nỗ lực chiến đấu, 38 máy bay điều khiển từ xa Shahed đã bị bắn hạ”.

“Ngoài ra, ba máy bay điều khiển từ xa đã rời khỏi không phận do Ukraine kiểm soát: một máy bay hướng về phía Nga và hai máy bay hướng về phía Luhansk bị tạm chiếm. Ba máy bay điều khiển từ xa của đối phương khác đã biến mất khỏi radar trên lãnh thổ Ukraine, có lẽ là do hệ thống tác chiến điện tử bị nhiễu.”

[Newsweek: Massive Attack on Russia Sees Over 140 Ukrainian Drones Strike Nine Regions]

3. Liên Hiệp Âu Châu có 'thông tin đáng tin cậy' Iran đã gửi hỏa tiễn đạn đạo tới Nga

Hôm Thứ Ba, 10 Tháng Chín, phát ngôn nhân của Liên Hiệp Âu Châu Peter Stano cho biết Liên minh Âu Châu có bằng chứng cho thấy Iran đã cung cấp hỏa tiễn đạn đạo cho Nga.

Tuyên bố này được đưa ra sau các báo cáo gần đây của giới truyền thông rằng Tehran đã gửi hỏa tiễn đạn đạo để tăng cường hỏa lực cho Nga trong bối cảnh cuộc chiến toàn diện đang diễn ra với Ukraine.

Theo Stano, Liên Hiệp Âu Châu có thông tin “đáng tin cậy” từ các đồng minh về việc chuyển giao hỏa tiễn đạn đạo của Iran cho Nga.

“Chúng tôi đang xem xét sâu hơn vấn đề này cùng với các quốc gia thành viên và nếu được xác nhận, chuyến hàng này sẽ thể hiện sự leo thang đáng kể trong việc Iran ủng hộ cuộc chiến tranh xâm lược phi pháp của Nga chống lại Ukraine”, ông nói.

“Lập trường đồng thanh của các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu luôn rõ ràng. Liên minh Âu Châu sẽ phản ứng nhanh chóng và phối hợp với các đối tác quốc tế, bao gồm cả các biện pháp hạn chế mới và đáng kể đối với Iran.”

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Vedant Patel cũng cảnh báo vào hôm Thứ Ba, 10 Tháng Chín, rằng việc chuyển giao hỏa tiễn đạn đạo của Iran từ Mạc Tư Khoa sẽ báo hiệu một “sự leo thang mạnh mẽ”.

Tờ Times đưa tin, theo một nguồn tin quân sự giấu tên của Ukraine, một lô hàng gồm 200 hỏa tiễn đạn đạo của Iran đã đến một cảng ở Biển Caspi vào ngày 4 tháng 9.

Sau các báo cáo, Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết nếu Iran cung cấp hỏa tiễn đạn đạo cho Nga, “điều này sẽ gây ra hậu quả tàn khốc cho quan hệ song phương Ukraine-Iran”.

Iran phủ nhận việc chuyển giao hỏa tiễn đạn đạo cho Nga, gọi các báo cáo ngược lại là “chiến tranh tâm lý”. Mạc Tư Khoa đã đưa ra câu trả lời né tránh khi được hỏi về các báo cáo này vào ngày 9 tháng 9.

Nga có kho hỏa tiễn đạn đạo riêng được sử dụng ở Ukraine, chẳng hạn như hỏa tiễn Kinzhal hoặc Iskander-M. Mạc Tư Khoa cũng đã nhận được hỏa tiễn đạn đạo từ Bắc Bắc Hàn, được sử dụng để nhắm vào các thành phố của Ukraine.

[Kyiv Independent: EU has 'credible information' Iran sent ballistic missiles to Russia]

4. Ngoại trưởng Blinken tuyên bố Iran đã gửi hỏa tiễn đạn đạo tới Nga

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết hôm Thứ Ba, 10 Tháng Chín, rằng Iran đã cung cấp hỏa tiễn đạn đạo cho Nga như một phần của cuộc xung đột đang leo thang ở Ukraine, đồng thời cam kết sẽ áp đặt lệnh trừng phạt mới của Hoa Kỳ đối với Tehran.

Phát biểu trong chuyến thăm Luân Đôn, Blinken cho biết: “Nga hiện đã nhận được các lô hàng hỏa tiễn đạn đạo này và có thể sẽ sử dụng chúng trong vòng vài tuần nữa tại Ukraine để chống lại người Ukraine”.

Ông nói thêm: “Việc cung cấp hỏa tiễn của Iran cho phép Nga sử dụng nhiều vũ khí hơn cho các mục tiêu ở xa tiền tuyến, trong khi dành các hỏa tiễn mới nhận được từ Iran cho các mục tiêu tầm gần hơn.

“Diễn biến này và sự hợp tác ngày càng tăng giữa Nga và Iran đe dọa đến an ninh Âu Châu.”

Tại cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Anh David Lammy, nhà lãnh đạo ngành ngoại giao Hoa Kỳ phát biểu với các nhà báo: “Chúng tôi đã cảnh báo riêng với Iran rằng việc thực hiện bước đi này sẽ dẫn đến sự leo thang nghiêm trọng”.

Và ông hứa rằng Hoa Kỳ sẽ “công bố các lệnh trừng phạt tiếp theo đối với Iran vào cuối ngày hôm nay, bao gồm các biện pháp bổ sung đối với Iran Air”, một hãng hàng không lớn của Iran và là đòn bẩy gây áp lực kinh tế mới lên quốc gia này. “Chúng tôi hy vọng các đồng minh và đối tác cũng sẽ công bố các biện pháp mới của riêng họ đối với Iran”, ông nói thêm.

Hai vị này xác nhận họ sẽ có chuyến thăm chung tới Kyiv vào cuối tuần này tại thời điểm mà họ mô tả là “thời điểm quan trọng” đối với Ukraine.

Nhưng họ từ chối cam kết công khai sẽ cung cấp cho Ukraine khả năng tấn công tầm xa để chống lại cuộc xâm lược của Nga - trong khi vẫn ra tín hiệu rằng họ sẵn sàng thảo luận thêm về vấn đề này.

“Một trong những mục đích của chuyến đi mà chúng ta sẽ cùng thực hiện là lắng nghe trực tiếp từ giới lãnh đạo Ukraine, bao gồm... Tổng thống Zelenskiy về cách người dân Ukraine nhìn nhận nhu cầu của họ vào thời điểm này, hướng tới những mục tiêu nào — và chúng ta có thể làm gì để hỗ trợ những nhu cầu đó,” ông nói.

Blinken đã có mặt tại Luân Đôn khi hai nước đồng thanh mở một “cuộc đối thoại chiến lược” mới giữa Hoa Kỳ và Anh. Sau đó, ông sẽ gặp Thủ tướng Đảng Lao động mới đắc cử Keir Starmer.

Starmer sẽ đến Washington DC vào cuối tuần này, nơi ông sẽ gặp Tổng thống Joe Biden. Nhưng ông không dự kiến sẽ ngồi lại với bất kỳ ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ nào.

[Politico: Blinken: Iran sending ballistic missiles to Russia]

5. Ukraine cho biết hỏa tiễn Iran ở Nga là mục tiêu hợp pháp

Hôm Thứ Ba, 10 Tháng Chín, một quan chức cao cấp của Ukraine đã đưa ra cảnh báo về các báo cáo cho rằng Iran đã cung cấp hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn cho Mạc Tư Khoa.

Andrii Yermak, nhà lãnh đạo văn phòng tổng thống Ukraine, cho rằng Ukraine nên được phép tấn công vào các cơ sở lưu trữ hỏa tiễn bên trong nước Nga sau các báo cáo cho biết Iran đã gửi hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn tới Nga để phục vụ cho cuộc chiến tranh ở Ukraine.

“Để đáp trả việc cung cấp hỏa tiễn đạn đạo cho Nga, Ukraine phải được phép phá hủy các kho chứa những hỏa tiễn này bằng vũ khí phương Tây để tránh khủng bố”, Yermak cho biết, nhưng không nêu rõ quốc gia nào đang cung cấp hỏa tiễn.

Bình luận của Yermak được đưa ra sau khi tình báo Hoa Kỳ xác nhận rằng Iran đã gửi hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn tới Nga để phục vụ cho cuộc chiến ở Ukraine, hai người hiểu rõ vấn đề này nói với The Associated Press vào hôm thứ Bảy 7 Tháng Chín.

Ngoài ra, Tòa Bạch Ốc từ chối xác nhận việc chuyển giao vũ khí, nhưng chỉ ra mối lo ngại rằng Iran đang tăng cường hỗ trợ cho Nga.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết: “Bất kỳ việc chuyển giao hỏa tiễn đạn đạo nào của Iran cho Nga đều sẽ thể hiện sự leo thang đáng kể trong việc Iran ủng hộ cuộc chiến xâm lược của Nga chống lại Ukraine và dẫn đến việc giết hại nhiều thường dân Ukraine hơn. Mối quan hệ đối tác này đe dọa an ninh Âu Châu và minh họa cho cách ảnh hưởng gây bất ổn của Iran vươn ra ngoài Trung Đông và trên toàn thế giới”.

Theo Liên Hiệp Quốc, Nga đã liên tục tấn công Ukraine bằng hỏa tiễn tầm xa và máy bay điều khiển từ xa khiến hơn 10.000 thường dân thiệt mạng kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Trong khi đó, việc Nga sử dụng vũ khí do Iran sản xuất không phải là điều mới mẻ. Kể từ năm 2022, Mạc Tư Khoa đã triển khai máy bay điều khiển từ xa Shahed của Iran để tấn công các mục tiêu của Ukraine.

Tuy nhiên, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov hôm thứ Hai đã phủ nhận các báo cáo gần đây về hỏa tiễn của Iran và tuyên bố rằng “không phải lúc nào thông tin này cũng đúng sự thật”.

Ông nói thêm: “Iran là đối tác quan trọng của chúng tôi. Chúng tôi đang phát triển quan hệ thương mại và kinh tế. Chúng tôi đang phát triển hợp tác và đối thoại trong mọi lĩnh vực có thể, bao gồm cả những lĩnh vực nhạy cảm nhất, và sẽ tiếp tục làm như vậy vì lợi ích của người dân hai nước chúng ta.”

Iran cũng phủ nhận việc cung cấp hỏa tiễn cho Nga. Phái đoàn Iran tại Liên Hiệp Quốc gọi những cáo buộc này là “có động cơ chính trị”.

“ Chúng tôi cực lực bác bỏ những cáo buộc về vai trò của Iran trong việc gửi vũ khí cho một bên trong cuộc chiến và chúng tôi đánh giá những cáo buộc này là có động cơ chính trị từ một số bên”.

Bất chấp những lời phủ nhận này, Ukraine vẫn kiên định với lập trường của mình. Bộ ngoại giao nước này đã đưa ra lời cảnh báo nghiêm khắc vào cuối tuần, kêu gọi Iran ngừng hỗ trợ các nỗ lực chiến tranh của Nga.

“Iran phải hoàn toàn và dứt khoát ngừng cung cấp vũ khí cho Nga để chứng minh bằng hành động chứ không phải lời nói, sự chân thành trong tuyên bố của giới lãnh đạo chính trị nước này về việc không tham gia cung cấp nhiên liệu cho cỗ máy chiến tranh tử thần của Nga”, một tuyên bố cho biết.

[Newsweek: Iranian Missiles in Russia Are a Legitimate Target, Ukraine says]

6. Cuộc thăm dò cho thấy hơn 50% người Ukraine phản đối lệnh cấm Telegram nhưng ủng hộ các hạn chế

Theo cuộc thăm dò của Viện Xã hội học Quốc tế Kyiv, gọi tắt là KIIS, công bố ngày 9 tháng 9, khoảng 54% người Ukraine phản đối lệnh cấm hoàn toàn ứng dụng nhắn tin Telegram nhưng ủng hộ một số hạn chế nhất định khi sử dụng ứng dụng này.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy 71% người Ukraine coi việc lan truyền thông tin sai lệch và tuyên truyền của Nga trên mạng xã hội, bao gồm cả Telegram, là mối đe dọa “khá nghiêm trọng” hoặc “rất nghiêm trọng”.

Telegram vẫn là một trong những nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất đối với người dân Ukraine. Một cuộc thăm dò vào tháng 9 năm 2023 của Viện Xã hội học Quốc tế Kyiv chỉ ra rằng 44% người dân Ukraine sử dụng Telegram để nhận thông tin và tin tức.

Khi được hỏi họ cảm thấy thế nào về lệnh cấm Telegram ở Ukraine, chỉ có 9% ủng hộ lệnh cấm hoàn toàn, trong khi 26% người Ukraine tin rằng ứng dụng này “không nên bị kiểm soát theo bất kỳ cách nào”.

Theo cuộc thăm dò, hơn một nửa người Ukraine ủng hộ việc đưa ra một số biện pháp giám sát ứng dụng, chẳng hạn như chặn một số kênh Telegram.

Khi được hỏi liệu họ có ủng hộ lệnh cấm nếu chủ sở hữu Telegram kiên quyết từ chối chặn các kênh Telegram được binh lính Nga sử dụng trong cuộc chiến chống lại Ukraine hay không, 71% số người được hỏi trả lời là “có”.

Sự phổ biến của Telegram ở Ukraine tăng vọt sau khi cuộc xâm lược bắt đầu vào năm 2022, đặc biệt là do các kênh ẩn danh của ứng dụng này giúp truyền bá nội dung rộng rãi tới người ghi danh trong khi vẫn bảo đảm tính ẩn danh hoàn toàn của người xuất bản.

Chức năng của Telegram cũng được Nga, lực lượng quân sự và các cơ quan tình báo của nước này tích cực sử dụng để phá hoại nỗ lực chiến tranh của Ukraine và thúc đẩy nỗ lực của chính nước này.

Phát biểu với Đài phát thanh Khartiya, Trung Tướng Budanov, nhà lãnh đạo tình báo quân đội Ukraine cho biết ông “chưa bao giờ ngại nói” rằng Telegram là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Ukraine.

“Telegram có hại”, Budanov nói và nói thêm rằng việc chặn Telegram là khả thi.

Budanov cho biết ông không ủng hộ việc chặn Telegram theo cách mà Ukraine đã chặn mạng xã hội VKontakte của Nga vào tháng 5 năm 2017, nhưng chủ sở hữu kênh Telegram không nên ẩn danh.

Ông cho biết, chủ sở hữu kênh phải được yêu cầu ghi danh danh tính của mình “để mọi người hiểu rằng đây là kênh của công dân Liên bang Nga hoặc công dân Ukraine”.

Hiện tại, không có dấu hiệu nào cho thấy chính quyền Ukraine đang nghiêm chỉnh cân nhắc việc chặn Telegram. Các nhà lập pháp đang soạn thảo một dự luật nhằm mục đích quản lý các nền tảng truyền bá thông tin, bao gồm cả Telegram.

[Kyiv Independent: Over 50% of Ukrainians oppose Telegram ban but support restrictions, poll shows]

7. Người lính Nga bắt được máy bay điều khiển từ xa FPV của Ukraine và giữ chặt cho đến khi nó phát nổ trên tay anh ta

Các video xuất hiện trên mạng xã hội cho thấy một người lính Nga được cho là đã dùng tay bắt một máy bay điều khiển từ xa FPV của Ukraine và giữ nó một lúc trước khi nó phát nổ.

Hôm Chúa Nhật, 08 Tháng Chín, Lữ đoàn Biệt lập số 68 của Quân đội Ukraine đã công bố đoạn phim cho thấy cảnh một người lính Nga dùng tay bắt máy bay điều khiển từ xa và giữ chặt nó trên tay cho đến khi nó phát nổ. Video đi kèm với chú thích, “Một góc nhìn khác về người bắt máy bay điều khiển từ xa đã trở nên nổi tiếng sau khi qua đời”.

Đoạn phim này, được ghi lại bởi camera của máy bay điều khiển từ xa thứ hai, cho thấy người lính đầu tiên cố gắng trốn tránh và chạy trốn khỏi máy bay điều khiển từ xa trước khi cuối cùng bắt được nó. Đoạn video sau đó ghi lại cảnh máy bay điều khiển từ xa phát nổ, kết thúc bằng cảnh người lính nằm bất động trên đường.

Trong một bình luận gửi đến Kyiv Post, một trinh sát hàng không người Ukraine giải thích rằng mạch nổ của máy bay điều khiển từ xa, chịu trách nhiệm kích hoạt vụ nổ, đôi khi có thể bị trục trặc. Tuy nhiên, người vận hành thường có thể khởi động vụ nổ từ xa.

Trước đó, một video khác đã lan truyền trên mạng xã hội, cho thấy một máy bay điều khiển từ xa FPV của Ukraine được cho là được trang bị súng trường tấn công AK-74, bắn vào các vị trí của Nga ở khu vực Donetsk. Đoạn phim được chia sẻ bởi đơn vị “Wild Hornets”, một nhóm tình nguyện viên sản xuất máy bay điều khiển từ xa tấn công kamikaze FPV cho AFU.

Một trinh sát hàng không người Ukraine, nói với Kyiv Post với điều kiện giấu tên, cho biết công nghệ này có tiềm năng nhưng phải đối mặt với những hạn chế. Những hạn chế này bao gồm nhu cầu tấn công chính xác hơn, đòi hỏi thiết bị ngắm bổ sung và những thách thức với lượng đạn hạn chế và tốc độ nạp đạn chậm.

Người trinh sát này cho biết thêm rằng cho đến nay, các phụ tùng giá rẻ dành cho máy bay điều khiển từ xa FPV kamikaze dùng một lần và máy bay điều khiển từ xa ném bom có hỏa lực đáng kể đã chứng minh được hiệu quả hơn.

Ukraine đã nổi lên như một quốc gia dẫn đầu thế giới về công nghệ máy bay điều khiển từ xa quân sự và chiến tranh điện tử, vượt qua Nga. Theo báo cáo của Forbes, Nga, quốc gia từng thống trị các lĩnh vực này trong vụ sáp nhập Crimea năm 2014, đã mất lợi thế trong 30 tháng xâm lược toàn diện.

[Kyiv Post: WATCH: Russian Soldier Catches and Runs with Ukrainian FPV Drone Until It Detonates in His Hands]

8. Nga sẽ tham gia tập trận quân sự với Trung Quốc vào tháng 9

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết vào ngày 9 tháng 9, quân đội Nga sẽ cử lực lượng hải quân và không quân tham gia cuộc tập trận của Trung Quốc vào tháng 9.

Mạc Tư Khoa đã tăng cường quan hệ quân sự với Bắc Kinh trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với phương Tây, đặc biệt sau khi cuộc chiến toàn diện nổ ra ở Ukraine.

Bộ này cho biết, cuộc tập trận chung North-Joint 2024 sẽ diễn ra tại Biển Nhật Bản và Biển Okhotsk, với mục đích “tăng cường hợp tác chiến lược giữa quân đội Trung Quốc và Nga cũng như khả năng ứng phó chung với các mối đe dọa an ninh”.

Ngày diễn ra cuộc tập trận chính xác không được nêu rõ.

Lực lượng hải quân Nga và Trung Quốc cũng sẽ tiến hành chuyến tuần tra chung trên biển lần thứ năm tại Thái Bình Dương và Bắc Kinh sẽ tham gia cuộc tập trận Ocean-2024 của Nga.

Trước đó, hai nước đã tổ chức tập trận chung tại một địa điểm quân sự của Trung Quốc ở Trạm Giang vào tháng 7.

Cuộc tập trận vào tháng 7 diễn ra ngay sau khi Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố các thành viên liên minh đồng thanh rằng Trung Quốc là “bên quyết định” thúc đẩy cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine.

Một tuyên bố chung của các thành viên NATO cũng đề cập rằng Trung Quốc là mối đe dọa đối với lợi ích và an ninh của liên minh, mà Stoltenberg cho biết là “lần đầu tiên tất cả các thành viên NATO nêu rõ điều này trong một văn bản đã thống nhất”.

Trung Quốc cũng đã trở thành đường dây kinh tế quan trọng đối với Nga khi nước này phải đối mặt với các lệnh trừng phạt ngày càng tăng của phương Tây về cuộc xâm lược Ukraine, cũng như nguồn hàng hóa sử dụng kép hàng đầu của nước này. Không có xác nhận nào cho thấy Trung Quốc đã cung cấp hỗ trợ quân sự trực tiếp cho Nga.

[Kyiv Independent: Russia to participate in Chinese military drills in September]

9. Ukraine thất vọng vì bình luận của Thủ tướng Slovakia về binh lính Ukraine

Hôm Thứ Ba, 10 Tháng Chín, Bộ Ngoại giao Ukraine đã lên tiếng bày tỏ sự thất vọng trước những tuyên bố của thủ tướng thân Nga của Slovakia, người đã thúc giục Kyiv giải quyết những gì ông mô tả là “các phần tử phát xít” trong hàng ngũ quân đội.

Những phát biểu của Fico lặp lại luận điệu của Nga biện minh cho cuộc chiến chống lại Ukraine, đặc biệt là lời khẳng định của Điện Cẩm Linh rằng cuộc xâm lược năm 2022 của nước này là nhằm mục đích “phi phát xít hóa” Ukraine.

Thủ tướng Robert Fico phát biểu rằng: “Chúng ta đều nói về chủ nghĩa phát xít, chủ nghĩa Quốc xã, nhưng chúng ta lại ngầm chấp nhận sự thật rằng có những đơn vị hoạt động khắp Ukraine với danh nghĩa rất rõ ràng, có liên quan đến các phong trào mà hiện chúng ta coi là nguy hiểm và bị cấm”.

Kyiv cho biết những bình luận của Fico làm suy yếu mức độ tin cậy và hợp tác hiện tại giữa Ukraine và Slovakia.

Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết thêm: “Những người lính Ukraine đang bảo vệ gia đình, nhà cửa và đất nước của họ, cũng như toàn bộ Âu Châu và thế giới tự do, khỏi những kẻ xâm lược Nga được đánh dấu bằng chữ “Z” - một biểu tượng của thẩm mỹ phát xít hiện đại của nước Nga. Đối với người Ukraine, việc chống lại sự xâm lược của Nga sẽ làm tăng thêm lịch sử kháng chiến của quốc gia này chống lại các chế độ toàn trị trong thế kỷ qua”.

Bộ này cho biết thêm rằng trong thế kỷ 20, người dân Ukraine đã phải chịu “hàng triệu tổn thất” trong cuộc chiến chống chủ nghĩa Quốc xã.

Nga thường xuyên gọi các nhà lãnh đạo Ukraine là Đức Quốc xã, một cách diễn đạt mà nhà độc tài Vladimir Putin đã sử dụng kể từ ngày đầu tiên của cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022.

Với tư cách là một nhà lãnh đạo NATO, việc Fico đồng tình với lập trường của Điện Cẩm Linh khiến cho lời kêu gọi liên tục của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy về việc Liên minh cung cấp vũ khí tầm xa và cho phép sử dụng trên lãnh thổ Nga trở nên phức tạp hơn.

[Kyiv Independent: Ukraine disappointed by Slovak PM's comments on Ukrainian soldiers]

10. Thành viên NATO theo dõi tàu chiến, tàu ngầm của Nga ở Đại Tây Dương

Hôm Thứ Ba, 10 Tháng Chín, Bộ trưởng Quốc phòng Bồ Đào Nha Nuno Melo cho biết ít nhất ba nhóm tàu của Nga, bao gồm một tàu ngầm có khả năng phóng hỏa tiễn hành trình tầm xa, đã đi qua vùng biển gần Bồ Đào Nha, quốc gia thành viên NATO, vào tuần trước.

Không quân Bồ Đào Nha đã thông báo về hoạt động của các tàu Nga trong vùng lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của nước này từ ngày 2 đến ngày 6 tháng 9. Không quân Bồ Đào Nha đã triển khai máy bay giám sát và chống tàu ngầm Lockheed P-3C Orion để theo dõi những vị khách đến từ Nga.

Cuộc chạm trán gần đây nhất xảy ra vào ngày 6 tháng 9, khi bốn tàu của Nga đi qua vùng đặc quyền kinh tế lục địa của Bồ Đào Nha, bao gồm cả Novorossiysk, một tàu ngầm lớp Kilo cải tiến chạy bằng máy phát điện diesel và được phân bổ cho Hạm đội Hắc Hải.

Tàu ngầm có lượng giãn nước 3.100 tấn khi lặn. Nó có thể phóng hỏa tiễn hành trình tấn công mặt đất Kalibr với tầm bắn ước tính từ 932 đến 1.553 dặm. Đây là vũ khí tấn công mặt đất chính của hải quân Nga, được sử dụng rộng rãi trong các cuộc tấn công chống lại Ukraine.

Ông cho biết tàu ngầm này có khả năng đang hướng về Biển Địa Trung Hải để thay thế Ufa, một tàu chị em hiện đang được triển khai đến Tartus, một thành phố cảng lớn của Syria, nơi Nga đã thành lập một căn cứ hải quân.

Novorossiysk là tàu ngầm đầu tiên trong số sáu tàu ngầm lớp Kilo cải tiến của Hạm đội Hắc Hải. Một trong những tàu chị em của nó, Rostov-on-Don, đã bị đánh chìm sau một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào Sevastopol, một cảng Hắc Hải của Crimea bị Nga tạm chiếm, vào ngày 2 tháng 8 theo tuyên bố của quân đội Ukraine.

Khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine hai năm trước, Novorossiysk đang ở Địa Trung Hải. Nó không thể quay trở lại Hắc Hải vì Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng các eo biển tiếp cận biển. Nó đã hoàn tất việc sửa chữa tại một xưởng đóng tàu ở Saint Petersburg vào đầu năm nay.

Theo Bộ Trưởng Nuno Melo, Novorossiysk đã đi qua cùng với tàu kéo hộ tống Evgeniy Churov về phía nam Đại Tây Dương ngoài khơi Bồ Đào Nha. Chúng rời Biển Baltic vào ngày 29 tháng 8 và đi qua Eo biển Dover và Kênh đào Anh, giữa Vương quốc Anh và Pháp, vào ngày 2 tháng 9.

Hôm Chúa Nhật, 08 Tháng Chín, cả Novorossiysk và Evgeniy Churov đều đi qua Mũi St. Vincent, điểm cực Tây Nam của Bồ Đào Nha. Droxford Maritime ước tính rằng hai tàu này sẽ đi qua Eo biển Gibraltar theo hướng đông để vào Biển Địa Trung Hải vào Thứ Hai.

Hai tàu khác của Nga, tàu chở dầu nhỏ Phó Đô đốc Paromov và tàu huấn luyện buồm Kruzenshtern, được phát hiện đang đi trên vùng biển kinh tế của Bồ Đào Nha vào cùng ngày. Tàu trước đi về phía bắc trong khi tàu sau đang đi về phía nam.

Theo những người theo dõi tàu thuyền, chiến hạm Phó Đô đốc Paromov đã hoạt động ở Địa Trung Hải từ ngày 12 tháng 5 đến ngày 20 tháng 8. Sau khi di chuyển về phía tây qua Eo biển Gibraltar, tàu rời khỏi Địa Trung Hải và đi về phía bắc, có khả năng sẽ quay trở lại Biển Baltic.

Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đưa tin vào ngày 29 tháng 8 rằng Kruzenshtern, được đóng vào năm 1926 và được đặt theo tên nhà thám hiểm người Nga Ivan Krusenstern, đã bắt đầu chuyến đi huấn luyện từ lãnh thổ Kaliningrad của Nga ở vùng Baltic. Con tàu dự kiến sẽ ghé thăm Morocco.

Hai cuộc chạm trán khác vào ngày 2 và 3 tháng 9 liên quan đến hai tàu chở dầu của Nga, General Skobelev và Yaz, khi chúng đi qua vùng biển kinh tế của Bồ Đào Nha trong hành trình về phía bắc, và Atlantniro, khi chúng di chuyển về phía nam.

Dữ liệu theo dõi tàu trên trang web MarineTraffic cho thấy General Skobelev và Yaz đã ở Bắc Hải vào thứ Hai, sau khi đi qua Kênh tiếng Anh và Eo biển Dover. Điểm đến được báo cáo của họ là Saint Petersburg, với thời gian dự kiến đến vào ngày 14 và 15 tháng 9.

Atlantniro, một con tàu có cấu hình tàu đánh cá nhưng liên quan đến các hoạt động điều tra và nghiên cứu, đã di chuyển về phía nam trong vùng biển lãnh thổ Bồ Đào Nha. Dữ liệu theo dõi cho thấy nó ở ngoài khơi bờ biển Tây Bắc Phi Châu vào thứ Hai.

Tass đưa tin, tàu Atlantniro, khởi hành từ Kaliningrad, được giao nhiệm vụ cho Chuyến thám hiểm Phi Châu vĩ đại của Nga, sẽ hoạt động tại vùng biển kinh tế của 18 quốc gia để đánh giá toàn diện các nguồn tài nguyên sinh vật biển ngoài khơi bờ biển toàn Phi Châu.

Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982, được cả Bồ Đào Nha và Nga ký kết và phê chuẩn, nêu rõ rằng tất cả các tàu thuyền, bao gồm cả tàu chiến, đều được hưởng quyền “đi qua vô hại” qua vùng biển lãnh thổ của các quốc gia khác một cách liên tục và nhanh chóng.

Lãnh hải là vùng nước có chủ quyền của một quốc gia, được đo 12 hải lý tính từ bờ biển của quốc gia đó. Vùng đặc quyền kinh tế là một vùng biển, mở rộng 200 hải lý ra ngoài lãnh hải của một quốc gia, bao gồm vùng biển quốc tế.

[Newsweek: NATO Member Shadows Russian Ships, Submarine in Atlantic]