Ngày 07-09-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Chúa Nhật Thứ 23 Mùa Quanh Năm 08/9 dành cho những người không thể đến nhà thờ
VietCatholic Media
00:53 07/09/2024

BÀI ĐỌC 1  Is 35:4-7a

Bài trích sách ngôn sứ I-sai-a.

Hãy nói với những kẻ nhát gan:

“Can đảm lên, đừng sợ!

Thiên Chúa của anh em đây rồi;

sắp tới ngày báo phục,

ngày Thiên Chúa thưởng công, phạt tội.

Chính Người sẽ đến cứu anh em.”

Bấy giờ mắt người mù mở ra,

tai người điếc nghe được.

Bấy giờ kẻ què sẽ nhảy nhót như nai,

miệng lưỡi người câm sẽ reo hò.

Vì có nước vọt lên trong sa mạc,

khe suối tuôn ra giữa vùng đất hoang vu.

Miền nóng bỏng biến thành ao hồ,

đất khô cằn có mạch nước trào ra.

Đó là Lời Chúa.

BÀI ĐỌC 2  Gc 2:1-5

Bài trích thư của thánh Gia-cô-bê tông đồ.

Thưa anh em, anh em đã tin vào Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, là Chúa vinh quang, thì đừng đối xử thiên tư.

Quả vậy, giả như có một người bước vào nơi anh em hội họp, tay đeo nhẫn vàng, áo quần lộng lẫy, đồng thời có một người nghèo khó, ăn mặc tồi tàn, cũng bước vào, mà anh em kính cẩn nhìn người ăn mặc lộng lẫy và nói: “Xin mời ông ngồi vào chỗ danh dự này,” còn với người nghèo, anh em lại nói: “Đứng đó!” hoặc: “Ngồi dưới bệ chân tôi đây!” thì anh em đã chẳng tỏ ra kỳ thị và trở thành những thẩm phán đầy tà tâm đó sao?

Anh em thân mến của tôi, anh em hãy nghe đây: nào Thiên Chúa đã chẳng chọn những kẻ nghèo khó trước mặt người đời, để họ trở nên người giàu đức tin và thừa hưởng vương quốc Người đã hứa cho những ai yêu mến Người hay sao?

Đó là Lời Chúa.

TUNG HÔ TIN MỪNG  

Alleluia, Alleluia!
Đức Giê-su rao giảng Tin Mừng Nước Trời, và chữa hết mọi kẻ bệnh hoạn tật nguyền trong dân.

Alleluia

TIN MỪNG  Mc 7:31-37

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô.

Khi ấy, Đức Giê-su lại bỏ vùng Tia, đi qua ngả Xi-đôn, đến biển hồ Ga-li-lê vào miền Thập Tỉnh.

Người ta đem một người vừa điếc vừa ngọng đến với Đức Giê-su, và xin Người đặt tay trên anh. Người kéo riêng anh ta ra khỏi đám đông, đặt ngón tay vào lỗ tai anh, và nhổ nước miếng mà bôi vào lưỡi anh. Rồi Người ngước mắt lên trời, rên một tiếng và nói:

“Ép-pha-tha,” nghĩa là: hãy mở ra!

Lập tức tai anh ta mở ra, lưỡi như hết bị buộc lại. Anh ta nói được rõ ràng.

Đức Giê-su cấm họ không được kể chuyện đó với ai cả. Nhưng Người càng cấm, họ càng đồn ra. Họ hết sức kinh ngạc, và nói:

“Ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp cả: ông làm cho kẻ điếc nghe được, và kẻ câm nói được.”

Đó là Lời Chúa.
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Diễn từ của Đức Thánh Cha trước Toàn Quyền, các nhà lãnh đạo xã hội dân sự và ngoại giao đoàn Papua New Guinea
J.B. Đặng Minh An dịch
02:24 07/09/2024
Thưa Ngài Toàn quyền,

Thưa Ngài Thủ tướng,

Các đại diện đáng kính của xã hội dân sự,

Thưa quý vị trong ngoại giao đoàn,

Thưa quý ông, quý bà!

Tôi rất vui khi được ở đây với các bạn hôm nay và có thể đến thăm Papua New Guinea. Tôi cảm ơn ngài Toàn quyền vì những lời chào nồng nhiệt của ngài và tôi cảm ơn tất cả các bạn vì sự chào đón nồng nhiệt của các bạn. Tôi gửi lời chào đến toàn thể người dân đất nước, cầu chúc họ hòa bình và thịnh vượng. Và tại thời điểm này, tôi bày tỏ lòng biết ơn của mình đến các Nhà chức trách vì sự giúp đỡ mà họ dành cho nhiều hoạt động của Giáo hội trong tinh thần hợp tác lẫn nhau vì lợi ích chung.

Ở quê hương của các bạn, một quần đảo với hàng trăm hòn đảo, có hơn tám trăm ngôn ngữ được sử dụng, tương ứng với nhiều nhóm dân tộc: điều này làm nổi bật sự giàu có phi thường về văn hóa và con người; và tôi thú nhận với các bạn rằng đây là một khía cạnh khiến tôi rất thích thú, ngay cả ở cấp độ tâm linh, bởi vì tôi hình dung rằng sự đa dạng to lớn này là một thách thức đối với Chúa Thánh Thần, Đấng tạo ra sự hài hòa của những khác biệt!

Đất nước của các bạn, ngoài các đảo và ngôn ngữ, còn giàu tài nguyên đất và nước. Những của cải này được Chúa ban cho toàn thể cộng đồng và, ngay cả khi việc khai thác chúng đòi hỏi sự tham gia của nhiều kỹ năng hơn và các công ty quốc tế lớn, thì việc phân phối thu nhập và sử dụng lao động, nhu cầu của người dân địa phương được cân nhắc đúng mức, để tạo ra sự cải thiện hiệu quả trong điều kiện sống của họ là điều đúng đắn.

Sự giàu có về môi trường và văn hóa này đồng thời cũng là một trách nhiệm lớn, vì nó đòi hỏi mọi người, chính phủ cùng với người dân, phải thúc đẩy mọi sáng kiến cần thiết để tăng cường nguồn tài nguyên thiên nhiên và con người, theo cách tạo ra sự phát triển bền vững và công bằng, thúc đẩy phúc lợi cho tất cả mọi người, không loại trừ bất kỳ ai, thông qua các chương trình có thể thực hiện cụ thể và thông qua hợp tác quốc tế, tôn trọng lẫn nhau và với các thỏa thuận có lợi cho tất cả các bên ký kết.

Một điều kiện cần thiết để đạt được những kết quả lâu dài như vậy là sự ổn định của các thể chế, được ủng hộ bởi sự đồng thuận về một số điểm thiết yếu giữa các quan niệm và cảm nhận khác nhau hiện diện trong xã hội. Việc tăng cường sự vững chắc của thể chế và xây dựng sự đồng thuận về các lựa chọn cơ bản là một yêu cầu không thể thiếu đối với sự phát triển toàn diện và hỗ trợ. Nó cũng đòi hỏi một tầm nhìn dài hạn và một bầu không khí hợp tác giữa tất cả mọi người, bất chấp sự khác biệt về vai trò và sự khác biệt về quan điểm.

Tôi hy vọng, đặc biệt, rằng bạo lực bộ lạc sẽ chấm dứt, đó là điều không may gây ra nhiều nạn nhân, không cho phép chúng ta sống trong hòa bình và cản trở sự phát triển. Do đó, tôi kêu gọi ý thức trách nhiệm của mọi người, để vòng xoáy bạo lực bị phá vỡ và thay vào đó, chúng ta kiên quyết đi theo con đường dẫn đến sự hợp tác hiệu quả, vì lợi ích của toàn thể người dân đất nước.

Trong bối cảnh do những thái độ này tạo ra, vấn đề về tình trạng của đảo Bougainville cũng có thể tìm được giải pháp chung cuộc, tránh khơi lại những căng thẳng cũ.

Bằng cách củng cố sự hòa hợp trên nền tảng của xã hội dân sự và với sự sẵn lòng hy sinh một phần vị trí của mình vì lợi ích của tất cả mọi người, chúng ta có thể tạo ra động lực cần thiết để cải thiện cơ sở hạ tầng, giải quyết nhu cầu y tế và giáo dục cho người dân và tăng cơ hội cho công việc có phẩm giá.

Tuy nhiên, ngay cả khi đôi khi chúng ta quên mất điều đó, con người ngoài những nhu cầu thiết yếu của cuộc sống còn cần một niềm hy vọng lớn lao trong tim, giúp họ sống tốt, cho họ hương vị và lòng can đảm để thực hiện những dự án xa xôi và cho phép họ hướng tầm mắt lên cao và tới những chân trời rộng lớn.

Sự phong phú của cải vật chất, nếu không có hơi thở của tâm hồn, thì không đủ để mang lại sức sống cho một xã hội sống động và thanh thản, cần cù và vui tươi, thực ra, nó khiến xã hội đó tự thu mình lại. Sự khô cằn của trái tim khiến nó mất phương hướng và quên đi thang giá trị đúng đắn; nó tước đi động lực của xã hội và chặn nó lại đến mức - như xảy ra ở một số xã hội xa hoa - rằng nó mất hy vọng vào tương lai và không còn tìm thấy lý do để truyền tải sự sống.

Vì lý do này, cần phải hướng tinh thần tới những thực tại lớn hơn; cần phải có sức mạnh bên trong hỗ trợ các hành vi, bảo vệ chúng khỏi nguy cơ bị tha hóa và đánh mất khả năng nhận ra ý nghĩa của hành động và thực hiện chúng một cách tận tụy và kiên trì.

Các giá trị tinh thần có ảnh hưởng đáng kể đến việc xây dựng thực tại trần thế và mọi thực tại tạm thời, chúng truyền vào tâm hồn – có thể nói như vậy – chúng truyền cảm hứng và củng cố mọi dự án. Biểu tượng và phương châm của chuyến thăm Papua New Guinea của tôi cũng gợi nhớ đến điều này. Phương châm nói lên tất cả trong một từ: “Cầu nguyện”. Có lẽ một số người, quá chú trọng đến “sự chính xác về mặt chính trị”, có thể ngạc nhiên trước sự lựa chọn này; nhưng thực tế là họ đã sai, bởi vì một dân tộc cầu nguyện có tương lai, thu hút sức mạnh và hy vọng từ trên cao. Và thậm chí biểu tượng chim thiên đường, trong biểu tượng của chuyến đi, là biểu tượng của tự do: của sự tự do mà không có gì và không ai có thể bóp nghẹt được vì nó là nội tại, và được bảo vệ bởi Chúa, Đấng là tình yêu và muốn con cái của Người được tự do.

Đối với tất cả những người tự nhận là Kitô hữu – là phần lớn dân tộc của anh chị em – tôi tha thiết hy vọng rằng đức tin sẽ không bao giờ bị thu hẹp lại thành việc tuân thủ các nghi lễ và giới luật, nhưng đức tin sẽ bao gồm tình yêu, trong việc yêu Chúa Giêsu Kitô và noi theo Người, và đức tin sẽ có thể trở thành một nền văn hóa sống động, truyền cảm hứng cho tâm trí và hành động và trở thành ngọn hải đăng soi sáng con đường. Theo cách này, đức tin cũng sẽ có thể giúp toàn thể xã hội phát triển và xác định các giải pháp tốt và hiệu quả cho những thách thức lớn của mình.

Thưa Quý Ông, Quý Bà, Tôi đến đây để khích lệ các tín hữu Công Giáo tiếp tục cuộc hành trình của mình và củng cố đức tin của họ; Tôi đến đây để vui mừng với họ về những tiến bộ họ đang đạt được và chia sẻ những khó khăn của họ; Tôi ở đây, như Thánh Phaolô đã nói, với tư cách là "người cộng tác với anh em để anh em được vui mừng" (2 Cr 1:24).

Tôi chúc mừng các cộng đồng Kitô giáo về các công tác bác ái mà họ đang thực hiện trong nước, và tôi kêu gọi họ luôn tìm kiếm sự hợp tác với các tổ chức công và với tất cả mọi người thiện chí, bắt đầu từ những anh chị em thuộc các giáo phái Kitô giáo khác và các tôn giáo khác, vì lợi ích chung của tất cả người dân Papua New Guinea.

Chứng tá sáng ngời của Chân phước Phêrô To Rot – như Thánh Gioan Phaolô II đã tuyên bố trong Thánh lễ phong chân phước – “dạy chúng ta biết quảng đại đặt mình vào việc phục vụ người khác để bảo đảm rằng xã hội phát triển trong sự trung thực và công lý, trong sự hòa hợp và đoàn kết” (x. Bài giảng, Port Moresby, ngày 17 Tháng Giêng năm 1995). Xin gương mẫu của ngài, cùng với gương mẫu của Chân phước Giovanni Mazzuccini, của các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo, và của tất cả các nhà truyền giáo đã loan báo Tin Mừng trên vùng đất này của anh chị em, mang lại cho anh chị em sức mạnh và hy vọng.

Xin Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, là Thánh bổn mạng của Papua New Guinea, luôn dõi theo và bảo vệ anh chị em khỏi mọi nguy hiểm, bảo vệ Chính quyền và toàn thể người dân đất nước này.

Thưa Ngài Toàn quyền, Ngài đã đề cập đến phụ nữ. Chúng ta đừng quên rằng họ là những người đưa đất nước tiến lên. Phụ nữ có sức mạnh để mang lại sự sống, để xây dựng, để làm cho đất nước phát triển. Chúng ta đừng quên phụ nữ, những người đi đầu trong sự phát triển của con người và tinh thần.

Thưa các vị đại diện, quý ông, quý bà!

Tôi vui mừng bắt đầu chuyến viếng thăm của mình giữa các bạn. Tôi cảm ơn các bạn đã mở cánh cửa đất nước xinh đẹp của các bạn cho tôi, ở Rôma xa xôi nhưng lại rất gần với trái tim của Giáo Hội Công Giáo địa phương. Bởi vì trong trái tim của Giáo hội có tình yêu của Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã ôm trọn tất cả mọi người trên thập giá. Phúc âm của Người dành cho tất cả mọi người, không bị ràng buộc với bất kỳ quyền lực trần gian nào, nhưng được tự do bón rễ cho mọi nền văn hóa và làm cho Vương quốc của Chúa phát triển trên thế giới. Phúc âm được hội nhập văn hóa và các nền văn hóa phải được truyền bá phúc âm. Mong rằng Vương quốc của Chúa được chấp nhận hoàn toàn trên vùng đất này, để tất cả mọi người dân Papua New Guinea, với sự đa dạng trong các truyền thống của họ, sống chung với nhau trong hòa thuận và mang đến cho thế giới dấu hiệu của tình anh em. Cảm ơn các bạn rất nhiều.

Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana
 
VietCatholic TV
TT Zelensky: 6.000 lính Nga thương vong ở Kursk. Nhà máy hạt nhân Kursk hấp hối. Tân Nội các Ukraine
VietCatholic Media
02:54 07/09/2024


1. Tướng Syrskyi cho biết: Lực lượng Ukraine đã đánh phủ đầu kế hoạch tấn công của Nga từ Kursk

Oleksandr Syrskyi, Tổng tư lệnh Quân đội Ukraine, tiết lộ rằng Nga đã lên kế hoạch tấn công Ukraine từ khu vực Kursk trước khi quân đội Ukraine tiến hành chiến dịch tại đó.

Ông tuyên bố rằng Ukraine đã thành công trong việc ngăn chặn cuộc tấn công của Nga bằng cách chuyển cuộc chiến vào lãnh thổ Nga, làm giảm mối đe dọa và hạn chế khả năng hành động của Nga.

Chiến dịch ở Kursk nhằm mục đích ngăn chặn Nga sử dụng nơi này làm bàn đạp, chuyển hướng lực lượng Nga và tạo ra một khu vực an ninh để bảo vệ thường dân Ukraine.

Syrskyi cũng lưu ý rằng do Mạc Tư Khoa đã chuyển một lượng lớn quân để bảo vệ Kursk nên tiến độ của Nga ở Pokrovsk đã chậm lại.

Khu vực Pokrovsk đã là chiến trường của những trận chiến ác liệt trong nhiều tháng và là trọng tâm trong cuộc tấn công của Nga vào Tỉnh Donetsk.

Thị trấn này là một trung tâm hậu cần quan trọng cho lực lượng Ukraine hỗ trợ các hoạt động của họ trong khu vực. Pokrovsk có dân số trước chiến tranh khoảng 80.000 người.

[Kyiv Independent: Ukrainian forces preempted Russian offensive plans in Kursk, Syrskyi says]

2. Quan chức cho biết Nga cân nhắc đóng cửa nhà máy điện hạt nhân Kursk

Nhà lãnh đạo cơ quan năng lượng nguyên tử Nga cho biết Nga đang cân nhắc đóng cửa một nhà máy điện hạt nhân ở khu vực biên giới Kursk trong bối cảnh Ukraine đang tiến hành cuộc xâm nhập vào tháng trước.

Hôm Thứ Sáu, 06 Tháng Chín, Tổng giám đốc Rosatom Alexei Likhachev đã đưa ra những bình luận này bên lề Diễn đàn Kinh tế phương Đông tại Vladivostok của Nga. Hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti cho biết như trên.

“Lựa chọn này đã được cân nhắc. Chúng tôi đã phân tích nó,” ông nói với các phóng viên khi được hỏi về khả năng vô hiệu hóa Nhà máy điện hạt nhân Kursk trước đà tiến của quân Ukraine.

Nhà máy điện hạt nhân Kursk nằm cách thành phố Kursk khoảng 40 km về phía tây và cách biên giới với Ukraine khoảng 110 km. BBC đưa tin vào ngày 11 tháng 8 rằng Nga dường như đang xây dựng các hệ thống phòng thủ mới xung quanh nhà máy điện hạt nhân.

Các cuộc đụng độ dữ dội nổ ra ở Kursk, giáp với vùng Sumy, đông bắc Ukraine sau khi Ukraine triển khai quân đội và xe thiết giáp vào khu vực này vào ngày 6 tháng 8. Lực lượng của Kyiv nhanh chóng giành quyền kiểm soát lãnh thổ Nga khi Mạc Tư Khoa vội vã triển khai thêm nguồn lực đến khu vực này từ các vùng tiền tuyến ở Ukraine.

“Đầu tiên, Nhà máy điện hạt nhân Kursk có tầm quan trọng lớn, nó đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng cho toàn bộ khu vực. Điều này cực kỳ quan trọng hiện nay”, Likhachev cho biết. “Cho đến nay, quyết định vô hiệu hóa nó vẫn chưa được đưa ra. Trong bốn đơn vị, một đơn vị đang hoạt động”.

Ông nói thêm: “Hiện tại, chúng tôi tin rằng các biện pháp an ninh đã được thực hiện là đủ”.

Một số blogger quân sự người Nga, bao gồm phóng viên chiến trường Nga Alexander Sladkov, đã suy đoán trong những ngày đầu của cuộc tấn công rằng lực lượng Ukraine đang có kế hoạch kiểm soát nhà máy điện hạt nhân.

Không có bằng chứng nào cho thấy Ukraine có ý định chiếm giữ nhà máy điện hạt nhân, mặc dù giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, của Liên Hiệp Quốc Rafael Grossi đã phát biểu sau khi đến thăm cơ sở này vào ngày 27 tháng 8 rằng “hiện đang có nguy cơ xảy ra sự việc hạt nhân tại đây”.

“Tại sao Quân đội Ukraine cần Nhà máy điện hạt nhân Kursk? Nó sẽ hữu ích. Có nhiều lựa chọn”, nhà báo quân sự Sladkov cho biết. Ông cho biết Ukraine sẽ lập luận rằng lực lượng của họ sẽ chỉ rời khỏi Kursk nếu lực lượng Nga rời khỏi nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị tạm chiếm, nơi đã nằm dưới sự kiểm soát của Nga kể từ đầu tháng 3 năm 2022.

Ukraine cũng có thể “yêu cầu rút quân” khỏi nước này, “nếu không họ sẽ cho nổ tung Nhà máy điện hạt nhân Kursk, vì họ không thể cho nổ tung bằng pháo binh và hỏa tiễn bắn từ bên ngoài vào, làm như thế sẽ gây ra một thảm họa khủng khiếp”, Sladkov nói.

Phóng viên chiến tranh viết rằng lực lượng Ukraine có thể sẽ cố gắng “vô hiệu hóa Nhà máy điện hạt nhân Kursk mà không gây ra sự cố, khiến nhà máy này không hoạt động, qua đó tước đi nguồn năng lượng lớn nhất này của Nga”.

Viện nghiên cứu chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Washington DC cho biết hôm thứ năm rằng Putin vẫn tiếp tục cố tình “giảm nhẹ tác động của cuộc tấn công của Ukraine” vào Kursk trên phạm vi toàn chiến trường.

Theo ISW, nhà lãnh đạo Nga “tiếp tục nỗ lực thuyết phục người dân Nga rằng phản ứng chậm trễ và thiếu tổ chức của Điện Cẩm Linh đối với cuộc xâm nhập Kursk là cái giá phải trả có thể chấp nhận được” cho những bước tiến xa hơn của Nga ở khu vực Donetsk phía đông Ukraine.

[Newsweek: Russia Considers Shutting Down Kursk Nuclear Plant: Official]

3. Zelenskiy tuyên bố 6.000 binh lính Nga thiệt mạng, bị thương ở Kursk

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy phát biểu tại Căn cứ Không quân Ramstein ở Đức vào ngày 6 tháng 9 rằng cuộc tấn công của Ukraine vào Tỉnh Kursk đã gây ra khoảng 6.000 thương vong cho Quân đội Nga.

Kể từ khi phát động cuộc tấn công vào ngày 6 tháng 8, Ukraine đã kiểm soát “một phần đáng kể lãnh thổ”, trải dài trên 1.300 km2, bao gồm 102 thị trấn, Zelenskiy nói với các đồng minh của Kyiv tập trung tại Ramstein để tham dự cuộc họp Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine.

“Nhờ các hành động quyết đoán của chúng tôi, thành phố Sumy không còn bị đe dọa như vụ việc xảy ra hồi tháng 5 ở Kharkiv”.

Zelenskiy đang ám chỉ đến cuộc tấn công mà Nga phát động vào ngày 10 tháng 5 ở phía đông bắc Kharkiv. Kyrylo Budanov, giám đốc tình báo quân sự Ukraine, cho biết sau đó vào tháng 5 rằng lực lượng Nga có thể phát động một cuộc tấn công tương tự ở Sumy, giáp ranh với Kursk.

Tổng tư lệnh Quân đội Ukraine Oleksandr Syrskyi cũng cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNN, được công bố vào ngày 5 tháng 9, rằng Nga đã lên kế hoạch tấn công từ Tỉnh Kursk trước khi lực lượng Ukraine tiến hành chiến dịch tại đó.

Tuy nhiên, Nga vẫn tiếp tục triển khai các đơn vị hiệu quả nhất của mình tại Ukraine, chủ yếu là Tỉnh Donetsk, cho thấy “sự lựa chọn rõ ràng của Mạc Tư Khoa”.

“Putin không quan tâm đến đất đai và con người Nga, ông ta chỉ muốn chiếm càng nhiều đất đai và thành phố của chúng tôi càng tốt,” Tổng thống Zelenskiy nói. “Ông ta muốn các thành phố của chúng tôi, hoặc những tàn tích còn sót lại của chúng.”

Vụ tấn công xuyên biên giới vào Kursk cũng cho thấy rằng “những nỗ lực vạch ra ranh giới đỏ của Nga đơn giản là không hiệu quả”, Zelenskiy nói thêm.

Trước đó, vào ngày 19 tháng 8, Zelenskiy đã phát biểu rằng Kyiv không tiết lộ các hoạt động chuẩn bị cho chiến dịch ở Tỉnh Kursk cho các đồng minh của mình vì thế giới có thể coi đây là hành động vượt qua “lằn ranh đỏ nghiêm ngặt nhất” của Nga.

Zelenskiy cho biết khái niệm về ranh giới đỏ của Nga, “vốn chi phối đánh giá về cuộc chiến của một số đối tác”, đã sụp đổ “ở đâu đó gần Sudzha”.

[Kyiv Independent: Zelensky claims 6,000 Russian soldiers killed, wounded in Kursk Oblast]

4. 34 nữ quân nhân Ukraine được giải thoát sau khi trại giam Malaya Loknya thất thủ

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Sáu, 06 Tháng Chín, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine,, gọi tắt là HUR, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết các lực lượng Ukraine trong cuộc tấn công xuyên biên giới đã giải thoát thành công 34 nữ quân nhân Ukraine bị giam giữ tại trại giam Malaya Loknya.

Lực lượng Nga cố thủ tại trại giam này đã đầu hàng vào ngày 3 Tháng Chín. Vì lý do an ninh cho việc di chuyển các nữ quân nhân nên HUR chỉ thông báo sau khi họ đã về đến Ukraine bình an. Đây là trại dành cho phụ nữ ở thị trấn Malaya Loknya ở tỉnh Kursk của Nga, nơi các tù binh chiến tranh Ukraine bị giam giữ,

Giằng co đã diễn ra nhiều ngày giữa hai bên. Các cây cầu bắc qua sông Seym đều đã bị phá hủy, khả năng lực lượng Nga trong nhà tù này được giải cứu gần như không có. Tuy nhiên, vì họ đã ngược đãi các nữ tù binh chiến tranh Ukraine nên họ nấn ná không muốn đầu hàng quân Ukraine.

Các nhà hoạt động nhân quyền cho biết, việc chiếm giữ nhà tù hình sự này sẽ là một bước quan trọng trong việc ghi lại tội ác chiến tranh mà Nga gây ra đối với tù nhân chiến tranh Ukraine.

Theo Sáng kiến Truyền thông về Nhân quyền, kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, một trong những nơi chính mà Ukraine nhắm đến là các trại tù nơi các tù nhân Ukraine bị giam giữ bao gồm trung tâm giam giữ ở thành phố Kursk.

Sau đó, tổ chức này phát hiện ra rằng các nữ tù nhân cũng bị đưa đến khu giam giữ dành cho phụ nữ ở Malaya Loknya, nơi được thiết kế để giam giữ hơn 200 người. Vào mùa thu năm 2022, hơn 50 phụ nữ quân sự và dân sự Ukraine bị bắt đã bị giam giữ ở đó.

Tổ chức nhân quyền đã ghi lại lời khai của một số tù nhân bị giam giữ tại nhà tù này. Họ đề cập rằng vũ lực và sự sỉ nhục đã được sử dụng để chống lại họ, dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

Các cựu tù nhân cũng cho biết họ không nhớ được các quản giáo hay ban quản lý khu giam giữ vì họ giấu mặt và không cho tù nhân ngẩng đầu lên khi nhân viên vào phòng giam.

Tổ chức Sáng kiến Truyền thông về Nhân quyền cho biết, trại giam ở Malaya Loknya từng là cơ sở giam giữ tạm thời trước khi trao đổi tù nhân. Các tù nhân có thể bị giam ở đó tới vài tháng trước khi có một đợt trao đổi tù binh chiến tranh.

[Kyiv Independent: Ukrainian forces storm penal colony in Kursk Oblast where Ukrainian prisoners were held, human rights activists say]

5. Tổng thống Rumani ký sắc lệnh tặng Patriot cho Ukraine

Hôm Thứ Năm, 05 Tháng Chín, Tổng thống Rumani Klaus Iohannis đã ký sắc lệnh liên quan đến việc chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, đó là phê duyệt cuối cùng cho khoản tài trợ này.

Hôm Thứ Sáu, 06 Tháng Chín, khi được hỏi về diễn biến này, Andriy Yermak, chánh văn phòng của Zelenskiy, đã xác nhận tin tức trên và cám ơn Tổng thống Iohannis.

Động thái này diễn ra vài ngày sau khi cựu Bộ trưởng Ngoại giao Dmytro Kuleba kêu gọi các đối tác nước ngoài không nên trì hoãn và cung cấp cho Kyiv hệ thống Patriot đã hứa.

Hệ thống Patriot tiên tiến đã đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ bầu trời Ukraine. Chúng có khả năng bắn hạ ngay cả những hỏa tiễn đạn đạo tiên tiến nhất, như Kinzhals.

Ukraine đã nhận được ít nhất ba hệ thống Patriot từ Đức và một từ Hoa Kỳ. Các quốc gia khác, như Hòa Lan và Tây Ban Nha, đã cung cấp các bệ phóng hoặc hỏa tiễn riêng lẻ.

[Kyiv Independent: Romanian president signs decree on donating Patriot to Ukraine]

6. Tòa Bạch Ốc đáp trả bình luận của Putin về Kamala Harris

Tòa Bạch Ốc đã đáp trả những bình luận của Vladimir Putin khi ông ta lên tiếng cho rằng ông ủng hộ Kamala Harris hơn Ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết Putin “không nói theo kiểu là người có quyền lựa chọn và thiên vị bất kỳ ai theo cách này hay cách khác”.

Ông nhấn mạnh rằng: “Những người duy nhất có quyền quyết định ai là tổng thống tiếp theo của Hoa Kỳ chính là người dân Mỹ”.

Kirby nói thêm rằng Hoa Kỳ sẽ “rất cảm kích” nếu Putin “thứ nhất, ngừng nói về cuộc bầu cử của chúng tôi và thứ hai là ngừng can thiệp vào nó”.

Sự việc diễn ra sau khi Putin đầu tuần này tuyên bố rằng “ứng cử viên được yêu thích” của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống là cựu Tổng thống Joe Biden nhưng vì Tổng thống Mỹ rút lui khỏi cuộc đua vào tháng 7, nên hiện tại ông ta quay sang “ủng hộ” Harris.

“Tôi đã nói với anh chị em rằng ứng cử viên yêu thích của chúng tôi, nếu anh chị em có thể gọi như vậy, là Tổng thống Biden. Ông ấy hiện đã rời khỏi cuộc đua, nhưng ông ấy đã yêu cầu những người ủng hộ mình hãy ủng hộ bà Harris, vì vậy chúng tôi cũng sẽ làm như vậy,” ông phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông ở Vladivostok vào hôm Thứ Năm, 05 Tháng Chín.

7. Con trai của Putin được cho là có 'giấy tờ ngụy trang', được phép sử dụng tàu hỏa bọc thép

Theo một trang web điều tra, Putin có hai người con trai với người tình Alina Kabaeva, và hai đứa con sống một cuộc sống biệt lập và bí mật, hiếm khi gặp cha mẹ.

Trung tâm Hồ sơ, một dự án do nhân vật đối lập người Nga Mikhail Khodorkovsky khởi xướng, cho biết Ivan Putin và Vladimir Putin Junior không thể xuất hiện trong cơ sở dữ liệu của nhà nước vì “họ có loại tài liệu ngụy trang thường được lập cho điệp viên và những người được nhà nước bảo vệ”.

Các báo cáo trước đây của phương tiện truyền thông phương Tây, trích dẫn nguồn tin ẩn danh, đã tuyên bố rằng Kabaeva có hai cậu con trai nhỏ với Putin, 71 tuổi. Cũng có các nguồn tin cho rằng họ có cả hai cô con gái sinh đôi chào đời năm 2015. Người ta cũng đồn rằng Kabaeva và các con của họ hiện đang cư trú tại Thụy Sĩ.

Kabaeva, cựu vận động viên thể dục dụng cụ Olympic 41 tuổi, đã có mối quan hệ lãng mạn với nhà lãnh đạo Nga trong nhiều năm. Điện Cẩm Linh đã nhiều lần dập tắt những tin đồn đó. Kabaeva được mệnh danh là “Đệ nhất phu nhân của Nga” và “Đệ nhất phu nhân bí mật”.

Nguồn tin của dự án, người được cho là làm việc cho gia đình Putin, đã nói chuyện với Trung tâm hồ sơ với điều kiện giấu tên.

“Khi chiến tranh bắt đầu, internet tràn ngập những thông điệp như, 'Putin có ba đứa con với Kabaeva.' Không đúng. Tất cả các phương tiện truyền thông đều sai, ngoại trừ tờ báo Thụy Sĩ. Họ có hai người con trai,” nguồn tin của Dossier Project cho biết.

Theo dự án này, Ivan sinh năm 2015, còn Vladimir sinh năm 2019.

Các con trai của Putin được gia sư riêng dạy thay vì đi học, được các sĩ quan thuộc Cục Bảo vệ Liên bang Nga bảo vệ. Họ cũng đi lại bằng tàu hỏa bọc thép, máy bay phản lực riêng và du thuyền, và họ hiếm khi dành thời gian cho Kabaeva hoặc cha mình, theo Trung tâm Hồ sơ.

Ivan, con trai cả của nhà lãnh đạo Nga, “Hầu hết chơi một mình hoặc với những người lớn thường xuyên chơi cùng các con trai của Putin”.

Putin đã ly dị vợ Lyudmila Aleksandrovna Ocheretnaya vào năm 2013 sau ba thập niên chung sống. Ông đã phủ nhận việc có quan hệ tình cảm với Kabaeva. Cựu vận động viên thể dục dụng cụ này cũng không công khai xác nhận tin đồn rằng cô đang hoặc đã có mối quan hệ với nhà lãnh đạo Nga.

Năm 2008, tờ báo Nga Moskovsky Korrespondent đã bị đóng cửa chỉ vài ngày sau khi đưa tin Putin có kế hoạch ly hôn với Lyudmila để chính thức chung sống với Kabaeva.

Chính phủ Anh cho biết Kabaeva được cho là có “mối quan hệ cá nhân thân thiết” với Putin và trước đây từng là đại biểu đảng Nước Nga Thống nhất của Putin tại Duma.

Trả lời các bài báo năm 2008, Putin nói: “Tôi luôn không thích những kẻ dùng mũi dãi và tưởng tượng khiêu dâm để xen vào chuyện riêng tư của người khác”.

Kabaeva đã giành được hai huy chương Olympic và cũng đã nhận được 14 huy chương Giải vô địch thế giới và 21 huy chương Giải vô địch Âu Châu.

[Newsweek: Putin's Alleged Sons Have 'Cover Documents,' Use Armored Train: Report]

8. Chủ tịch Quốc hội Stefanchuk thúc giục Johnson dỡ bỏ các hạn chế đối với vũ khí tầm xa

Ruslan Stefanchuk, chủ tịch quốc hội Ukraine, đã gặp Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Mike Johnson tại Ý hôm Thứ Năm, 05 Tháng Chín, để thảo luận về việc dỡ bỏ các hạn chế đối với các cuộc tấn công bằng vũ khí tầm xa của phương Tây vào sâu trong lãnh thổ Nga.

Các quan chức Hoa Kỳ cho biết Washington vẫn đang chần chừ trong việc dỡ bỏ lệnh cấm Ukraine sử dụng Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật tầm xa của quân đội, gọi tắt là ATACMS, và các loại vũ khí tầm xa khác do Hoa Kỳ cung cấp để tấn công sâu hơn vào bên trong nước Nga.

Stefanchuk đã nói chuyện với Johnson về tầm quan trọng của việc xóa bỏ mọi hạn chế đối với việc sử dụng vũ khí của Mỹ, ủng hộ việc Ukraine được phép sử dụng vũ khí được cung cấp mà không có bất kỳ điều kiện nào. Ông nhấn mạnh rằng Ukraine không nên phải tự vệ bằng “tay bị trói” và kêu gọi Johnson giúp nới lỏng những hạn chế này.

Ông Stefanchuk cho biết các nhà lập pháp cũng thảo luận về việc tăng cường lệnh trừng phạt đối với Nga.

Kyiv từ lâu đã lập luận rằng những hạn chế về việc sử dụng vũ khí tầm xa đang kìm hãm nỗ lực chiến tranh của nước này, trong khi Washington tuyên bố rằng việc cho phép Ukraine tấn công sâu vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí của mình có thể làm leo thang tình hình.

Các quan chức Tòa Bạch Ốc cũng tuyên bố rằng 90% chiến đấu cơ của Nga đã được di chuyển ra khỏi tầm với của ATACMS, khiến việc cấp phép tăng thêm không còn liên quan đến quốc phòng của Ukraine.

Ukraine đã bác bỏ những lập luận này và đã tăng cường áp lực để dỡ bỏ lệnh cấm trong những tuần gần đây trong bối cảnh cuộc tấn công xuyên biên giới vào Kursk của Nga đang diễn ra. Tòa Bạch Ốc vẫn chưa chính thức thay đổi lập trường của mình, mặc dù một số chính trị gia Hoa Kỳ ủng hộ các yêu cầu của Kyiv.

[Kyiv Independent: Parliament speaker Stefanchuk urges Johnson to lift restrictions on long-range weapons]

9. Zelenskiy làm mới đội ngũ lãnh đạo khi chiến tranh bước vào giai đoạn quan trọng

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã sắp xếp lại các thành viên chủ chốt trong chính quyền của mình, nhằm mục đích truyền “nguồn năng lượng mới” vào chính phủ khi cuộc chiến với Nga đang tiến đến giai đoạn có khả năng mang tính quyết định.

Đáng chú ý nhất, chính phủ của Zelenskiy đã bổ nhiệm Andrii Sybiha làm bộ trưởng ngoại giao mới.

Sybiha, một nhà ngoại giao dày dạn kinh nghiệm và là cựu đại sứ tại Thổ Nhĩ Kỳ, đảm nhiệm vai trò để lại của Dmytro Kuleba, một trong những nhân vật quốc tế nổi bật nhất của đất nước này trong suốt cuộc chiến.

Người đàn ông 49 tuổi này đã giữ chức phó của Kuleba kể từ tháng 4.

Kuleba là người ủng hộ mạnh mẽ cho Ukraine trên trường quốc tế, kêu gọi các quốc gia phương Tây cung cấp hỗ trợ quân sự và nhân đạo.

Gần chục quan chức cao cấp trong nhiều lĩnh vực khác nhau—bao gồm tư pháp, tài nguyên thiên nhiên và các ngành công nghiệp chiến lược—cũng đã bị xáo trộn.

Sự thay đổi này diễn ra vào thời điểm quan trọng, khi cuộc chiến đã kéo dài hơn 900 ngày.

Số người thiệt mạng do thảm họa nhân đạo của Nga tiếp tục tăng. Hôm Thứ Năm, 05 Tháng Chín, Bộ Nội vụ Ukraine thông báo rằng số người chết trong vụ tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào một trường đào tạo quân sự ở Poltava đã tăng lên 55 người, với 328 người khác bị thương.

Khi Ukraine chuẩn bị cho một mùa đông khắc nghiệt, lưới điện của nước này vẫn rất dễ bị tổn thương sau khi các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa của Nga đã phá hủy khoảng 70% công suất phát điện của nước này.

Nhiều người dân Ukraine phải đối mặt với viễn cảnh ảm đạm khi phải chịu đựng thời tiết giá lạnh mà không có lò sưởi hoặc nước trong những tháng tới.

Trên mặt trận quân sự, quân đội Ukraine đã phát động một cuộc tấn công nguy hiểm ở khu vực biên giới Kursk của Nga.

Nhưng quân đội Ukraine vẫn yếu thế ở phía đông, nơi lực lượng Nga đang dần tiến sâu hơn, đe dọa các vị trí phòng thủ quan trọng.

Ngoài những thách thức quân sự này, người dân Ukraine vẫn phải chịu nguy cơ từ các cuộc không kích liên tục của Nga, nhắm vào cả cơ sở hạ tầng và các trung tâm dân cư.

Bất chấp việc cải tổ nội các, không có thay đổi lớn nào về chính sách được kỳ vọng dưới chính quyền mới của Zelenskiy.

Tổng thống, người nắm quyền từ năm 2019, đã kéo dài nhiệm kỳ lãnh đạo của mình vượt quá nhiệm kỳ 5 năm ban đầu do thiết quân luật.

Việc cân bằng giữa chiến lược quân sự, áp lực chính trị và khủng hoảng nhân đạo vẫn là một thách thức to lớn khi cuộc chiến tiếp tục thử thách khả năng quản lý trên nhiều mặt trận.

“Những bước đi mới này có liên quan đến việc củng cố nhà nước của chúng ta theo nhiều hướng khác nhau”, ông phát biểu tại một cuộc họp báo.

Zelenskiy không hề ngần ngại thực hiện những động thái táo bạo, ngay cả khi chúng có nguy cơ gây mất lòng.

Trong nỗ lực khôi phục đà tiến trên chiến trường, ông đã thay thế vị tướng hàng đầu của mình vào tháng 2.

Một năm trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov đã từ chức sau khi Zelenskiy công bố kế hoạch thay thế ông và chỉ định người kế nhiệm.

Các quan chức Kyiv phải giải quyết tác động tiềm tàng của cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào tháng 11, là sự kiện có thể thay đổi chính sách của phương Tây đối với cuộc chiến.

Trong vai trò mới là bộ trưởng ngoại giao, Sybiha sẽ phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là tập hợp các đồng minh phương Tây để tiếp tục ủng hộ, đặc biệt là khi mối lo ngại về “mệt mỏi vì chiến tranh” xuất hiện ở một số quốc gia.

Yêu cầu chính của Kyiv vẫn là hệ thống phòng không bổ sung để chống lại các cuộc tấn công của Nga.

Ngoài ra còn có các cuộc thảo luận trên trường quốc tế về mong muốn sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp trên đất Nga - là điều mà nhiều nhà lãnh đạo phương Tây ngần ngại chấp thuận vì sợ leo thang xung đột.

Ngoài những thay đổi về mặt nhân sự, ngoại giao quốc tế vẫn sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng.

Tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin và Tướng CQ Brown, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, sẽ gặp gỡ các đối tác Âu Châu tại Đức để thảo luận về nhu cầu quốc phòng của Ukraine.

[Newsweek: Zelensky Refreshes Top Team as War Enters Critical Phase]

10. Hoa Kỳ và Nam Hàn tăng cường chống lại vũ khí hạt nhân và vũ khí hủy diệt hàng loạt của Bắc Bắc Hàn

Hoa Kỳ và Nam Hàn sẽ chấm dứt chế độ Bắc Hàn nếu nước này sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại một trong hai nước, tuyên bố chung của hai đồng minh cho biết vào thứ Tư.

Việc tăng cường lập trường thống nhất của họ đến từ Nhóm tham vấn và chiến lược răn đe mở rộng giữa Hoa Kỳ và Nam Hàn tại cuộc họp thứ năm tại Washington, DC. Răn đe mở rộng, hay “ô hạt nhân”, là cam kết ngăn chặn và ứng phó với các kịch bản hạt nhân và phi hạt nhân tiềm tàng để bảo vệ các đồng minh và đối tác.

Bà Cara Abercrombie, Quyền Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách Chính sách của Ngũ Giác Đài, cho biết hai bên cam kết thực hiện các hành động thích hợp để ứng phó với các hoạt động gây bất ổn của Bắc Hàn, trong khi mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên vẫn không thay đổi.

Theo một tuyên bố, phía Mỹ tái khẳng định cam kết chắc chắn sẽ sử dụng toàn bộ năng lực quân sự, bao gồm cả hạt nhân, để hỗ trợ răn đe mở rộng cho Nam Hàn.

Cả Hoa Kỳ và Nam Hàn đều tái khẳng định rằng sẽ có “một phản ứng nhanh chóng, áp đảo và quyết đoán” nếu Bình Nhưỡng tiến hành bất kỳ cuộc tấn công hạt nhân nào chống lại Hán Thành. Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm ước tính Bắc Bắc Hàn có khoảng 50 vũ khí hạt nhân tính đến năm nay.

“Hoa Kỳ tái khẳng định rằng bất kỳ cuộc tấn công hạt nhân nào của Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Bắc Hàn nhằm vào Hoa Kỳ hoặc các đồng minh của nước này đều là không thể chấp nhận được và sẽ dẫn đến sự kết thúc của chế độ đó.” Tuyên bố sử dụng tên chính thức của quốc gia Đông Á do Kim Chính Ân lãnh đạo.

Sau vụ phóng hỏa tiễn đạn đạo liên lục địa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân vào tháng 12 năm ngoái, nhà lãnh đạo Bắc Hàn tuyên bố rằng ông sẽ không ngần ngại tấn công hạt nhân để đáp trả hành động khiêu khích hạt nhân của đối phương. Về mặt lý thuyết, hỏa tiễn này có khả năng vươn tới lục địa Hoa Kỳ.

Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất Nam Hàn Kim Hồng Quân (Kim Hong-kyun) cho biết trong cuộc họp báo sau cuộc họp rằng Washington và Hán Thành không loại trừ khả năng Bắc Hàn sẽ tiến hành các hành động khiêu khích “đáng kể” trước hoặc sau cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào tháng 11.

Các quan chức Hoa Kỳ và Nam Hàn trong cuộc họp cũng chia sẻ đánh giá về hành vi “nguy hiểm và vô trách nhiệm” của Bắc Hàn, bao gồm các vụ phóng hỏa tiễn và theo đuổi vũ khí hủy diệt hàng loạt bao gồm vũ khí hạt nhân, hóa học và sinh học, và các chương trình hỏa tiễn đạn đạo.

Theo tuyên bố, liên minh Hoa Kỳ-Nam Hàn cũng cam kết tăng cường khả năng răn đe chống lại các cuộc tấn công hạt nhân của Bắc Hàn, cũng như các cuộc tấn công phi hạt nhân bằng vũ khí hủy diệt hàng loạt, vốn gây ra mối đe dọa “các cuộc tấn công cấp chiến lược, có hậu quả nghiêm trọng” đối với liên minh.

Truyền thông nhà nước Bắc Hàn trước đây từng đưa tin rằng nước này có thể thực hiện nhiều hành động khiêu khích hơn nếu Hoa Kỳ và Nam Hàn tăng cường khả năng răn đe mở rộng của Washington đối với Hán Thành và Bình Nhưỡng.

Trung Quốc, một trong hai đồng minh quân sự duy nhất của Bắc Hàn, đã thúc giục Hoa Kỳ “từ bỏ tư duy Chiến tranh Lạnh” bằng cách kiềm chế mở rộng khả năng răn đe hạt nhân hoặc mở rộng liên minh hạt nhân.

Vào tháng 7, Hoa Kỳ đã tổ chức một cuộc họp về răn đe mở rộng với Nhật Bản tại Tokyo, tái khẳng định “cam kết hạt nhân” của mình để bảo vệ đồng minh hiệp ước an ninh ở Đông Á. Truyền thông Nhật Bản đưa tin rằng cả hai bên có kế hoạch biên soạn tài liệu chung đầu tiên về răn đe mở rộng trong năm nay.

Trong khi đó, hợp tác quân sự giữa Bắc Hàn và Nga sau cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine của Điện Cẩm Linh vào tháng 2 năm 2022 đã bị Hoa Kỳ và Nam Hàn lên án tại cuộc họp, bao gồm cả việc chuyển giao vũ khí vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Theo một báo cáo mới do Cơ quan Tình báo Quốc phòng Nam Hàn công bố, Bắc Hàn được cho là đã chuyển hơn 13.000 container vận chuyển bị nghi ngờ chở vũ khí đến Nga kể từ giữa năm 2022. Các lô hàng này có thể chứa hơn sáu triệu quả đạn pháo 152 ly.

[Newsweek: US and South Korea Double Down Against North's Nuclear Weapons and WMD]

11. Quốc hội Ukraine chấp thuận bổ nhiệm tám bộ trưởng

Quốc hội Ukraine, hay Verkhovna Rada, đã phê chuẩn việc bổ nhiệm thêm tám bộ trưởng trong cuộc cải tổ chính phủ lớn vào ngày 5 tháng 9.

Những thay đổi nhân sự mới diễn ra sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Dmytro Kuleba từ chức và Tổng thống bổ nhiệm người kế nhiệm là phó của Kuleba, Ông Andrii Sybiha.

Olha Stefanishyna được tái bổ nhiệm làm phó thủ tướng phụ trách hội nhập Âu Châu và cũng được bổ nhiệm làm bộ trưởng tư pháp.

Svitlana Hrynchuk được phê duyệt làm bộ trưởng sinh thái, thay thế Ruslan Strilets.

Matviy Bidnyi, người từng giữ chức Quyền Bộ trưởng Thể thao và Thanh niên, đã chính thức được bổ nhiệm vào vị trí này.

Mykola Tochytskyi, một nhà ngoại giao kỳ cựu và là phó chánh văn phòng Tổng thống, được bổ nhiệm làm bộ trưởng chính sách văn hóa và thông tin.

“Ở giai đoạn này, chúng ta cần tăng cường cuộc chiến chống lại thông tin sai lệch và chúng ta cần một ứng cử viên có kinh nghiệm quốc tế cho nhiệm vụ này”, David Arakhamia, nhà lãnh đạo đảng Nô Bộc Nhân dân của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tại quốc hội, cho biết như trên hôm Thứ Sáu, 06 Tháng Chín.

Thứ trưởng Quốc phòng Natalia Kalmykova trở thành Bộ trưởng Bộ Cựu chiến binh, và Herman Smetanin, nhà lãnh đạo công ty quốc phòng nhà nước Ukroboronprom, thay thế Alexander Kamyshin làm Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Chiến lược.

Vitaliy Koval, người từng giữ chức giám đốc Quỹ tài sản nhà nước trong một năm, đã được chấp thuận vào vị trí bộ trưởng nông nghiệp.

Các nhà lập pháp cũng chấp thuận đề cử Oleksii Kuleba, cựu phó chánh văn phòng Tổng thống, làm phó thủ tướng phụ trách khôi phục Ukraine và bộ trưởng phát triển cộng đồng và lãnh thổ.

Quốc hội cũng đã chấp thuận đơn từ chức của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tái hòa nhập các Lãnh thổ tạm thời bị tạm chiếm Iryna Vereshchuk với 255 phiếu bầu. Bà sẽ chuyển đến Văn phòng Tổng thống, nơi bà sẽ giữ chức phó giám đốc văn phòng.

[Kyiv Independent: Ukrainian parliament approves appointment of eight ministers]