Ngày 27-08-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:44 27/08/2024

19. Chúng ta có thể đạt tới ân điển để bền chí suốt đời, đó chính là nhờ năng lực của sự cầu nguyện.

(Thánh Augustinus)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:49 27/08/2024
44. HAI LÒNG THÔNG NHAU

Có một khách làng chơi kết thân với một kỹ nữ, tình cảm rất tốt đẹp, một hôm cả hai người ở cách vách tường hẹn nhau thắt cổ trên cây cùng chết.

Kỷ nữ âm thầm lấy tảng đá lớn để thay thế, khách làng chơi đa nghi, ở bên bức tường cũng dùng tảng đá để tự tử.

Khách làng chơi im lìm đi đến nơi góc tường để quan sát, nào ngờ gặp kỹ nữ cũng đang núp nơi ấy, kỹ nữ nói:

- “Hai chúng mình biết nhau và có cùng một cái tâm đã lâu, không ngờ chuyện hôm nay lại hoàn toàn chứng minh điều ấy !”

(Tinh tuyển nhã tiếu)

Suy tư 44:

Kỹ nữ và khách làng chơi mà nói chuyện thề non hẹn biển thì đúng là chuyện...tiếu lâm, cho nên mới có chuyện rình mò nhau coi ai thực hiện đúng lời hứa...

Một tình yêu chân thật thì biết tin tưởng nhau, bởi vì nghi ngờ là vũ khí bén nhạy mà ma quỷ đã dùng để làm hại đến tình yêu của vợ chồng và gây tan nát cho gia đình; vợ chồng rình mò từng lời nói, từng việc làm của nhau để to tiếng và kiếm cớ gây chuyện cho nhau, thì trước sau gì cũng đường ai nấy đi, bởi vì đó là chuyện của ác thần phá hoại hạnh phúc gia đình.

Gái điếm và khách làng chơi cũng biết thề non hẹn biển dù là chuyện tiếu lâm, huống chi là một tình yêu chân thật của vợ chồng thì càng phải có sự tin tưởng lẫn nhau trong cuộc sống.

Đừng thề non hẹn biển gì cả, bởi vì lời nói thì sẽ bay theo gió đi vào mênh mông vô tận không nắm lại được, nhưng hãy tự mình nói với mình rằng, tôi phải tin tưởng và tôn trọng vợ (chồng) của tôi, như Thiên Chúa đã yêu thương và tôn trọng tôi vậy, đó là câu “thần chú” để con ma nghi ngờ thằng quỷ phá hoại cút xa gia đình tôi vậy...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
28/08: Thiên Chúa mới là Đấng để ta noi theo- Kính Thánh Augustinô – Lm. Giuse Vũ Ngọc Tuyển, CSsR
Giáo Hội Năm Châu
01:52 27/08/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu,

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em đừng để ai gọi mình là thầy, vì anh em chỉ có một Thầy; còn tất cả anh em đều là anh em với nhau. Anh em cũng đừng gọi ai dưới đất này là cha của anh em, vì anh em chỉ có một Cha là Cha trên trời. Anh em cũng đừng để ai gọi mình là người chỉ đạo, vì anh em chỉ có một vị chỉ đạo, là Đấng Ki-tô. Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em. Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên.”

Đó là lời Chúa
 
Yêu mến: Gần gũi và trong sạch
Lm Phêrô Phan Văn Lợi
03:06 27/08/2024
CHÚA NHẬT 22 THƯỜNG NIÊN NĂM B : MC 7,1-8a.14-15.21-23

1 Khi ấy, có những người Pha-ri-sêu và một số kinh sư tụ họp quanh Đức Giê-su. Họ là những người từ Giê-ru-sa-lem đến. 2 Họ thấy vài môn đệ của Người dùng bữa mà tay còn ô uế, nghĩa là chưa rửa. 3 Thật vậy, người Pha-ri-sêu cũng như mọi người Do-thái đều nắm giữ truyền thống của tiền nhân : họ không ăn gì, khi chưa rửa tay cẩn thận; 4 thức gì mua ngoài chợ về, cũng phải rảy nước đã rồi mới ăn; họ còn giữ nhiều tập tục khác nữa như rửa chén bát, bình lọ và các đồ đồng. 5 Vậy, người Pha-ri-sêu và kinh sư hỏi Đức Giê-su : “Sao các môn đệ của ông không theo truyền thống của tiền nhân, cứ để tay ô uế mà dùng bữa?” 6 Người trả lời họ : “Ngôn sứ I-sai-a thật đã nói tiên tri rất đúng về các ông là những kẻ đạo đức giả, khi viết rằng : “Dân này tôn kính Ta bằng môi miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta. 7 Chúng có thờ phượng Ta thì cũng vô ích, vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm nhân. 8a Các ông gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm.”

14 Sau đó, Đức Giê-su lại gọi đám đông tới mà bảo : “Xin mọi người nghe tôi nói đây, và hiểu cho rõ : 15 Không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế được; nhưng chính cái từ con người xuất xa, là cái làm cho con người ra ô uế. 21 Vì từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu : tà dâm, trộm cắp, giết người, 22 ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng. 23 Tất cả những điều xấu xa đó, đều từ bên trong xuất ra, và làm cho con người ra ô uế”.



YÊU MẾN : GẦN GŨI VÀ TRONG SẠCH

Đức Phật Thích Ca, trong kinh Majjhima- Nikâya (Trung Bộ), đã có lần dạy đệ tử rằng : “Hỡi Tapassin, ta đặt nguyên tắc là có 3 thứ hành vi mỗi khi con người làm một điều ác : hành vi của thân xác, hành vi của ngôn ngữ và hành vi của tư tưởng. Hành vi thân xác thì khác, hành vi ngôn ngữ cũng khác, hành vi tư tưởng lại khác nữa. Xếp lại 3 thứ hành vi đó và phân hạng chúng, thì ta đặt nguyên tắc này : hành vi của tư tưởng đáng trách nhất khi con người làm điều gì ác, hành vi của thân xác không đáng trách bằng ấy, hành vi của ngôn ngữ không đáng trách bằng ấy”. Để phê bình quan niệm Bà-la-môn giáo cho rằng tội là những tì bợn chất thể, muốn sạch tội thì cứ xuống tắm dưới sông Hằng, Đức Phật dạy trong kinh Theragâthâ (Trưởng lão tăng kệ) : “Chớ có điên cuồng ! Nước sông không có sức rửa sạch tội đâu. Nếu nước sông Hằng rửa sạch tội, thì những con cá sấu sát nhân kia sẽ lên thiên đàng hết.”

1. Sự gần gũi nào?

Sống xa Đức Giê-su trong thời gian và không gian, ông tổ của Phật giáo quả đã “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu” với ông tổ của Ki-tô giáo. Hôm nay, cũng nhân dịp đối đầu với quan niệm rất ư vật chất của kinh sư và Pha-ri-sêu về ô uế thanh sạch, Đức Giê-su đã đưa ra quan niệm của mình, một quan niệm hoàn toàn đi vào chiều sâu tâm linh đồng thời mang một nội dung rất cơ bản và nhân bản.

Đáp lại lời trách móc của các thủ lãnh tôn giáo, Đức Giê-su đã trích lại lời Thiên Chúa nói trên miệng ngôn sứ I-sai-a : “Dân này tôn kính Ta bằng môi miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta”. “Lòng chúng thì lại xa Ta !” Cái khốn nạn của nghi thức tôn giáo là thế. Được thực hành để đẩy chúng ta tới Thiên Chúa, nó có thể khiến ta sống xa Người và thậm chí đôi khi chống lại Người. Đức Giê-su cho một ví dụ gây ấn tượng (mà ở đây bản văn phụng vụ đã loại bỏ). Lấy cớ đạo đức, người ta có thể lỗi tình yêu thiêng thánh đối với cha mẹ : tôi không thể giúp cha mẹ, vì cái tôi muốn biếu cha mẹ thì tôi đã dâng cho Thiên Chúa rồi. Kẻ làm điều này có thể đọc hàng tấn kinh nguyện, lòng của y vẫn rất xa Thiên Chúa. Y như kẻ buôn gian bán lận, tham nhũng bóc lột, dửng dưng trước gia đình nghèo cận nhà, nhưng xin lễ béo với cha xứ, dâng hoa đèn đắt tiền lên Đức Mẹ, đóng góp lớn cho nhà thờ... Đức Giê-su kêu mời chúng ta chống lại cách sử dụng Thiên Chúa ghê tởm như thế để trốn tránh nghĩa vụ đối với cha mẹ, đối với kẻ nghèo.

Nhưng khi nào thì chúng ta cầu nguyện với một quả tim xa Thiên Chúa? Chúng ta nghĩ ngay tới những lần lo ra chia trí, cũng đúng thôi, nhưng sự thể sâu xa hơn nhiều. Nếu suốt cả một buổi lễ, tôi lo lắng cho một ông lão có bà vợ mới qua đời, cho một em bé vừa mồ côi mẹ, cho cộng đoàn tôi có một chủ chăn quá quỵ lụy trước quyền lực thế gian hay quá ham mê tiện nghi, của cải… thì chính lúc trí tôi lang thang, lòng tôi lại gần kề Thiên Chúa.

Sự gần gũi Thiên Chúa, đó là tình huynh đệ. Lương tri của thánh Vinh-sơn Phao-lô soi sáng chúng ta ở điểm này. Nghe một nữ tu hỏi phải chăng chị có thể bỏ nguyện ngắm vì một bệnh nhân gọi, thánh nhân trả lời : “Dĩ nhiên là có thể ! Chị bỏ Thiên Chúa vì Thiên Chúa”. Chúng ta sẽ mỉm cười và hoan hô : “Đúng thế !” Tuy nhiên, chúng ta có thể tiếp tục đi gần bên Thiên Chúa mà chẳng tự hỏi đủ là phải chăng mình có mang theo một trái tim yêu mến Người. Hoặc chúng ta lăn xả vào hoạt động huynh đệ với cảm thức lờ mờ rằng mình đang đánh mất Thiên Chúa ở đó.

Ưu tư duy nhất mang tính đạo đức thật sự, đó là khi cầu nguyện cũng như khi làm việc, phải kiểm tra xem mình có chan chứa tình yêu không. Lúc đó, trái tim chúng ta mới gần Thiên Chúa.

2. Sự trong sạch nào?

Tiếp đến, hướng về cử tọa đông đảo của Người, Đức Giê-su cảnh báo, kêu gọi, như thể Người sắp dạy họ một điều gì khó khăn : “Xin hết thảy nghe tôi nói đây và hiểu cho rõ”. Thậm chí sau đó Người còn cắt nghĩa tỉ mỉ giáo huấn này cho các môn đệ.

Sự ô uế, Người giải thích, là một vấn đề không phải của thể xác nhưng là của trái tim, của tâm lòng. Một vấn đề “bên trong”. Đây là lời mời gọi khám phá các chiều sâu của chúng ta : “Từ bên trong lòng người phát xuất những ý định xấu : tà dâm, trộm cắp, giết người…”. Bảng liệt kê dài dòng khai triển ba sự ô uế lớn : độc ác, kiêu căng, trụy lạc.

Thật khó sống với bao thứ lúc nhúc đó trong lòng đến nỗi các tín hữu đã phát minh một cách chống đỡ : thực hành các nghi thức tôn giáo. Người Do-thái thì dùng các việc thanh tẩy lau chùi đến độ ám ảnh, các lễ nghi long trọng, các buổi cầu nguyện dài giờ. Ki-tô hữu chúng ta thì có nước, nến, ảnh tượng, hành hương, tràng chuỗi, suy niệm, cử hành phụng vụ, cầu khẩn Thánh Thần... Toàn những điều tốt đẹp, thậm chí tuyệt hảo, nếu...

Nếu tất cả cái đó phát xuất từ một “nội tâm” trong sạch. Hay đúng hơn, một nội tâm ao ước trong sạch, bởi lẽ chẳng có ai sạch trong. Quả thế, tỏ ra khá bi quan về sự trong sạch của bất cứ nhân tâm nào, Đức Giê-su đã ngỏ lời với tất cả : “Xin mọi người nghe tôi nói đây : chính cái từ con người xuất ra là cái làm cho con người ra ô uế.”

Hãy hiểu từ ô uế theo nghĩa của Tin Mừng, vì chúng ta đã biến đổi nó khi thu hẹp nó vào lãnh vực tính dục. Ở đây, “ý định xấu” là các ý định làm tổn thương lòng bác ái huynh đệ. Độc ác là sự ô uế lớn hơn cả. Đức Giê-su thâu tóm hết thảy về một ưu tư duy nhất : nguồn mạch các tư tưởng chúng ta phải chăng là một nguồn nước tình yêu khá trong sạch? Hay thường xuyên bị ô nhiễm bởi lòng độc ác, tính kiêu căng và một thèm muốn tính dục không kiểm soát nổi? Thành thử vấn đề không phải là tìm biết lòng ta trong sạch hay ô uế. Nó ô uế, nó chẳng bao giờ trong sạch. Phải chấp nhận rằng mình xấu, nhưng cùng lúc kiên trì cố gắng thanh tẩy các nguồn suối của chúng ta : tâm lòng sâu xa của chúng ta.

Điều này đòi hỏi một “ý thức nội tâm hóa” lớn lao, việc nội tâm hóa mà Đức Giê-su hết sức nhấn mạnh : “Anh em đã nghe luật dạy : chớ ngoại tình. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết : ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi” (Mt 5,27-28). Ta cảm thấy Đức Giê-su kinh tởm những kẻ gian lận, những kẻ dùng nhiều lời nói tốt lành đạo đức và nhiều kiểu trình diễn bề ngoài che giấu được cái xảy ra trong lòng họ.

Dù có lẽ chúng ta chưa tới độ giả hình kiểu đó, việc kiểm tra các nỗ lực thanh tẩy “nội tâm” của chúng ta vẫn là điều cần. Trên điểm này, ảo tưởng là thường xuyên : ta không ý cố ý gian lận nhưng vẫn gian lận ! Càng chăm chăm chú chú hành đạo, chúng ta càng có nguy cơ tin rằng đi lễ, cầu nguyện, xưng tội tự động thanh tẩy lòng chúng ta.

Đây là những phương pháp thanh tẩy lớn lao, dĩ nhiên, nếu chúng được nội tâm hóa, nghĩa là được hết sức mong muốn từ sâu thẳm con người mình, để yêu mến TC, yêu mến anh em cách chính xác, cụ thể.

Chỉ có một sự thanh sạch kiểu Ki-tô giáo : đó là lòng ao ước mến yêu thật mạnh mẽ, được minh chứng qua nhiều hành động công bằng nghiêm minh, trợ giúp quảng đại, ân cần âu yếm và can đảm chống lại những thế lực áp bức con người. Khi ước muốn này lớn lên và khi chúng ta ngày càng hành động cách huynh đệ hơn, con tim chúng ta sẽ được thanh tẩy và từ đó sẽ vọt ra những điều chân thật và trong sạch.
 
Tội nhân thì có, hư hỏng thì không
Lm. Minh Anh
15:05 27/08/2024
TỘI NHÂN THÌ CÓ, HƯ HỎNG THÌ KHÔNG
“Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pharisêu đạo đức giả!”.

“Giả hình, một sự thối rữa được đánh vecni. Đây là cuộc sống của một người hư hỏng. Chúng ta hãy cầu xin Chúa ban ơn để thoát khỏi mọi hình thức dối trá và nhìn nhận mình là tội nhân. Tội nhân thì có, hư hỏng thì không!” - Phanxicô.

Kính thưa Anh Chị em,

Lời Chúa hôm nay mời gọi bạn và tôi khiêm tốn nhận ra mình - tội nhân - trước Thiên Chúa và tha nhân bằng một đời sống chân thành, trung thực. Và như thế, cách sống của chúng ta sẽ khác với cách sống của các biệt phái vốn bị Chúa Giêsu lên án. Nhờ đó, may ra rất đúng với chúng ta, “Tội nhân thì có, hư hỏng thì không!”.

Chúa Giêsu cho thấy sự ‘công chính phù phiếm’ của giới biệt phái chẳng qua chỉ là sự nuông chiều bản thân vốn đã đè nặng lên dân Chúa đến mức tuyệt vọng. Thay vì giúp dân từ bỏ tội lỗi để trung thành với Chúa, họ lại lợi dụng sự nhạy cảm tâm linh của dân để trục lợi cho bản thân. Họ bị Chúa Giêsu lên án là mồ mả tô vôi, những người chỉ biết tìm kiếm sự tôn trọng và khen lao của người đời để tỏ ra rằng, họ công chính.

Vậy mà sự tôn trọng và khen lao của thế gian là “cỗ máy chém của các thánh!”. Nó có tác dụng tự sát và công năng giết người để cắt ngắn hành động của một trái tim nhiệt thành. Điều đó khiến tình yêu dành cho Thiên Chúa và các linh hồn trở nên vô ích vì nó chẳng là gì ngoài lòng kiêu hãnh được ngụy trang thành nỗi sợ hãi, ngờ vực hoặc sự ngụy biện không muốn làm tổn thương cảm xúc của người khác. Ngược lại, bác ái chân chính làm chứng cho sự thật, bất kể hậu quả mà điều này có thể mang lại - thậm chí là sự ngược đãi, lên án. Việc xa lánh sự tôn trọng của con người có thể dẫn chúng ta đến “máy chém” của sự chế giễu hoặc công kích, nhưng sau đó, chúng ta vững tiến trên con đường trở thành thánh nhân.

Vì vậy, để tránh hoá nên giả hình, tôi phải rất chân thành. Trước tiên, với Chúa; Ngài muốn tôi trong sạch và xa lánh mọi gian dối. Thứ hai, với chính mình, để tôi - tội nhân thì có - không phải là người đầu tiên bị lừa dối vì không thừa nhận tội lỗi mình. Thứ ba, với tha nhân, dối trá sẽ đẩy chúng ta vào tường, mệt mỏi, chán nản. Vì thế - ‘hư hỏng thì không’ - nếu tôi cậy trông vào Chúa hầu can đảm đứng lên và đi tới mỗi ngày.

Anh Chị em,

“Khốn cho các người!”. Một cám dỗ ‘khá tinh vi khác’ khiến chúng ta có thể bị Chúa Giêsu chúc dữ. Tự coi là ‘công chính’, chúng ta cam kết với đức tin Kitô giáo của mình, thì nguy cơ bạn và tôi cũng có thể rơi vào cùng một cái bẫy khi ‘thấy mình ở một cấp độ cao hơn’ những người khác mà chúng ta lên án và thậm chí tấn công họ. Những nhóm người như vậy đã xuất hiện trong những năm gần đây, họ tự nhận hiểu biết về Giáo Hội hơn cả Giáo Hoàng, những người vẫn lên án những ‘tà thuyết’ của Vaticanô II, những người khép mình vào các ‘nhóm tinh hoa’ sợ bị ô nhiễm không chỉ bởi ‘thế gian’ mà còn bởi những người Công Giáo khác! Quên mình là ‘tội nhân’, họ đang trên đà ‘hư hỏng’ một cách không thể cứu vãn!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con đánh vecni, ăn mày sự tôn trọng và khen lao thế gian. Giúp con hoán cải mỗi ngày hầu con, một ‘tội nhân thì có, hư hỏng thì không!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Bộ phận lãnh đạo thánh thiện? Sự xuất hiện của COO [giám đốc điều hành] giáo phận
Vũ Văn An
15:30 27/08/2024
Michelle La Rosa, của The Pillar, ngày 27 tháng 8 năm 2024 đề cập tới một hiện tượng mới trong việc quản lý các òa giám mục tại Hoa Kỳ: Các giám đốc điều hành, tiếng Anh gọi là Chief Operating Officers, viết tắt là COO.

Nếu bạn bước vào hầu hết các phòng họp của công ty ngày nay, bạn có thể sẽ gặp một giám đốc điều hành (COO)— một viên chức điều hành chịu trách nhiệm về các hoạt động hàng ngày, giám sát nhân viên và các phòng ban khác nhau, người thường là người chỉ huy thứ hai sau giám đốc điều hành (CEO).

Bạn có thể không mong đợi tìm thấy những người có cùng chức danh nếu bạn bước vào một tòa giáo phận. Nhưng ngay cả khi vai trò của COO dường như đang suy giảm trong thế giới doanh nghiệp, khi các doanh nghiệp áp dụng cách tiếp cận hợp tác hơn đối với việc lãnh đạo, thì đây là một vai trò đang được chú ý tại các giáo phận Hoa Kỳ.

Nhưng khi vai trò COO trở nên phổ biến hơn trong các tòa giám mục của giáo phận, các luật sư giáo luật cho biết vai trò này - thường do những người giáo dân có kinh nghiệm kinh doanh đảm nhiệm - đặt ra những câu hỏi về khả năng lãnh đạo và các ưu tiên trong đời sống của Giáo hội.

Tín dụng: Golden Dayz / Shutterstock


Keith Parsons đã là COO của Tổng giáo phận Denver kể từ tháng 7 năm 2019. Trước đó, ông là giám đốc tài chính của tổng giáo phận, với kinh nghiệm sâu rộng trong thế giới doanh nghiệp.

Khi Parsons chuyển sang vai trò COO, đó là một vị trí hoàn toàn mới. Ông cho biết vai trò này được tạo ra trong tổng giáo phận để phù hợp với các kỹ năng với các trách nhiệm cần thiết - để mọi người trong tòa giám mục tập trung vào những việc họ làm tốt nhất.

Luật giáo luật không đề cập đến vai trò của COO. Nhưng nó có nói đến một "người điều hành giáo triều [curia]" tùy chọn cho các giáo phận, người được giao nhiệm vụ giúp điều phối các công việc hành chính của giáo phận thay mặt cho giám mục.

Nếu một giáo phận có người điều hành giáo triều, luật giáo luật yêu cầu vị trí này phải do một linh mục đảm nhiệm.

Nhưng Parsons cho biết các linh mục thường không được đào tạo để đảm nhiệm các trách nhiệm hành chính quy mô lớn.

"Như bạn biết đấy, hầu hết các linh mục không đi học hoặc không có căn bản về các vấn đề kinh doanh, tài chính, kế toán, những thứ tương tự như vậy", Parsons nói với The Pillar.

Vì tổng giáo phận là một tổ chức, nên cần có một người phụ trách kế toán, tài chính, pháp lý, công nghệ thông tin, nguồn nhân lực, bất động sản, truyền thông tiếp thị và gây quỹ, ông nói.

Tất cả những hoạt động đó đều nằm trong phạm vi thông thường của một COO.

Vì hầu hết các linh mục không có kinh nghiệm phù hợp với những trách nhiệm này, Parsons cho biết ông tin rằng việc để một giáo dân có nền tảng về hoạt động kinh doanh đảm nhiệm vị trí này là điều hợp lý về mặt thực tế.

Nhìn chung, ông cho biết, vai trò của COO trong một giáo phận cũng tương tự như vai trò của bất cứ công ty hay tổ chức nào khác.

“Cho dù bạn ở trong Giáo hội hay trong một tổ chức thế tục, bạn vẫn phải giải quyết các luật về nguồn nhân lực hiện hành”, ông giải thích. “Chúng tôi phải lập báo cáo tài chính để trình bày kết quả tài chính của mình cho mọi người… [và] thực hiện công việc kế toán thường xuyên mà bạn sẽ làm trong một tổ chức thế tục. Chúng tôi có các cuộc kiểm toán báo cáo tài chính của mình bởi một công ty bên ngoài, điều này xảy ra trong các tổ chức thế tục”.

“Một trong những tài sản lớn nhất của Giáo hội là bất động sản. Nhưng với tư cách là người nắm giữ bất động sản, bạn phải giải quyết và tuân thủ tất cả các luật hiện hành của khu vực tài phán… Và chúng tôi liên tục xử lý các giao dịch bất động sản, mua và bán bất động sản. Vì vậy, bạn phải biết cách điều hướng những tình huống đó”, ông nói thêm.

Khi Tổng giáo phận Denver bổ nhiệm Parsons làm COO vào năm 2019, nó đã bỏ vai trò người điều hành giáo triều.

Hai vị trí này có nhiều điểm chồng chéo, giám sát việc quản lý tổng giáo phận cho tổng giám mục, Parsons cho biết, với sự khác biệt quan trọng là người điều hành giáo triều phải là một linh mục, nhưng COO thì không.

Khi Parsons là giám đốc tài chính của tổng giáo phận, ông đã báo cáo với vị linh mục khi đó là người điều hành giáo triều.

"Vì vậy, tôi đã có cơ hội được đào tạo dưới sự chỉ đạo của ngài và hiểu cách thức tổ chức hoạt động trong nhiều năm, điều đó thật tuyệt vời", ông giải thích.

Khi quá trình chuyển đổi diễn ra, người điều hành giáo triều trước đó đã duy trì một số giám sát đối với các ban ngành và mục vụ trước đây thuộc trách nhiệm cũ của ngài, nhưng ngài đã làm như vậy dưới danh nghĩa là tổng đại diện.

Parsons cho biết ông tin rằng các giáo phận thường bỏ vai trò người điều hành giáo triều khi chức vụ COO được thành lập — chủ yếu là để làm rõ về các ranh giới thẩm quyền và trách nhiệm, ông nói.

"Tôi nghĩ rằng nó có thể trở nên lộn xộn", ông nói. "Nếu bạn có một người điều hành giáo triều và một COO, tôi nghĩ rằng nó có thể gây nhầm lẫn".

Nhưng mặc dù Denver không phải là giáo phận duy nhất thay thế một người điều hành giáo triều là linh mục bằng một COO giáo dân, các luật sư giáo luật cho biết động thái này đặt ra những câu hỏi — mà cuối cùng có thể phải được Vatican trả lời.

Vai trò điều hành giáo triều là tùy chọn, Đức ông Gerard Mesure, một luật sư giáo luật, và là khoa trưởng thần học và tiền thần học tại Chủng viện Thánh Charles Borromeo thuộc Tổng giáo phận Philadelphia giải thích.

Luật giáo luật quy định:

Một giám mục giáo phận phải đảm bảo rằng tất cả các công việc thuộc về việc quản lý toàn bộ giáo phận được phối hợp đúng đắn và được sắp xếp để đạt được lợi ích phù hợp hơn cho phần dân Chúa được giao phó cho mình.

Bản thân giám mục giáo phận phải phối hợp hoạt động mục vụ của các tổng đại diện hoặc đại diện giám mục. Khi cần thiết, có thể bổ nhiệm một người điều hành giáo triều, người này phải là một linh mục và, theo thẩm quyền của giám mục, phải phối hợp những việc liên quan đến việc xử lý các công việc hành chính và đảm bảo rằng các thành viên khác của giáo triều hoàn thành đúng chức vụ được giao phó cho họ.


Cha Mesure cho biết theo quan điểm của ngài, luật giáo luật dường như mong đợi rằng nếu một giám mục bổ nhiệm bất cứ ai để thực hiện thẩm quyền hành chính rộng rãi đối với tòa giám mục của mình, thì đó sẽ là một linh mục.

“Tôi hiểu theo cách hiểu của tôi thì các lựa chọn là giám mục tự mình làm, hoặc nếu không tự mình làm, thì giám mục có thể chỉ định một người điều hành giáo triều,” Cha Mesure nói với The Pillar.

“Bộ luật [Giáo luật] khiến có vẻ như đó là hai lựa chọn.”

Cha Mesure lưu ý rằng thông thường, một giám mục có thể ủy quyền hầu như bất cứ thẩm quyền nào mà mình có.

Nhưng, “ở đây, có vẻ như Bộ luật đang nói rằng, trong trường hợp này, bạn không thể ủy quyền cho bất cứ ai. Nếu bạn định ủy quyền, nếu bạn định để người khác làm thay mình, thì người đó phải là người điều hành giáo triều.”

“Tôi đoán là, tôi nghĩ sẽ rất đáng ngờ khi có một người về cơ bản làm công việc của người điều hành giáo triều mà không phải là linh mục,” ngài nói.

Tuy nhiên, Cha Mesure nhấn mạnh rằng ý kiến của ngài không phải là một cách giải thích mang tính ràng buộc. Và vì hiện tượng COO giáo dân là một hiện tượng tương đối mới, ít nhất là trong lịch sử gần đây, nên Vatican vẫn chưa cân nhắc.

Và vị linh mục nhấn mạnh rằng khi luật giáo luật không rõ ràng, có thể thấy nhiều hơn một cách giải thích hợp pháp, ít nhất là cho đến khi Vatican làm rõ.

Trong một số trường hợp, các giáo phận đã cố gắng bổ sung một COO trong khi vẫn duy trì chức vụ người điều hành giáo triều.

Tổng giáo phận Hartford đã giới thiệu một COO vào tháng 5 năm nay, ngay sau khi Tổng giám mục Christopher Coyne tiếp quản quyền lãnh đạo tổng giáo phận.

Richard Braam, người đang làm giám đốc tài chính của tổng giáo phận và có kinh nghiệm trong lĩnh vực điều hành, đã được bổ nhiệm vào vị trí này.

Ông cho biết các linh mục trong tổng giáo phận thường không được đào tạo hoặc giáo dục về các khía cạnh kinh doanh khi điều hành một tổ chức lớn - như tài chính quy mô lớn, nguồn nhân lực và bất động sản.

Nhưng tổng giáo phận cũng đã chọn giữ lại vị trí điều hành giáo triều, do Đức ông James Shanley, cũng là tổng đại diện, và trước đây từng là đại diện giáo sĩ, nắm giữ.

ĐÔ. Shanley phụ trách những thứ mà Braam mô tả là "mang tính nhà thờ hơn" – như trường Công Giáo, Hội hỗ trợ truyền giáo và lập kế hoạch mục vụ…

"Ngài giải quyết các bộ phận hoạt động của tổng giáo phận liên quan nhiều hơn đến các thừa tác vụ thực sự, giải quyết các vấn đề về linh mục hoặc các vấn đề liên quan nhiều hơn đến thừa tác vụ trong một giáo xứ", Braam nói với The Pillar.

Ông cho biết việc phân chia các nhiệm vụ thuộc về từng vai trò khá đơn giản.

"Nếu mái nhà thờ bị dột, đó là lỗi của tôi. Nếu một mục sư gặp vấn đề với phó tế của mình, thì cha xứ sẽ giải quyết những vấn đề như vậy".

Một bộ phận không thấy ngay lập tức là truyền thông. Nhưng cuối cùng, tổng giáo phận đã quyết định rằng nó sẽ nằm dưới sự giám sát của người điều hành. Braam cho biết ông sẽ không cảm thấy thoải mái khi phát biểu thay mặt cho Giáo hội.

Mặc dù mới chỉ khoảng bốn tháng kể từ khi tổng giáo phận áp dụng cấu trúc này, Braam cho biết cho đến nay nó vẫn hoạt động tốt.

Ông cho biết ông và người điều phối làm việc rất chặt chẽ với nhau và đang giao tiếp thường xuyên. Không có vị trí nào báo cáo với vị trí kia – cả hai đều báo cáo trực tiếp với tổng giám mục.

“Chúng tôi hợp tác rất nhiều”, Braam nói.

“Không ai trong chúng tôi có cái tôi thực sự lớn, vì vậy chúng tôi không lo lắng về việc dẫm chân lên nhau. Cả hai chúng tôi chỉ cam kết hoàn thành những việc cần hoàn thành. Tôi nghĩ đó là một phần khiến mô hình này hoạt động ở đây - nếu ngài và tôi không hòa hợp, thì có lẽ điều này sẽ không hiệu quả”.

Braam coi sự cân bằng của hai vị trí là có lợi cho tổng giáo phận.

Cũng giống như các linh mục thường thiếu trình độ học vấn và kinh nghiệm để xử lý các hoạt động kinh doanh, Braam cho biết nếu ông chịu trách nhiệm về các lĩnh vực liên quan đến mục vụ nhiều hơn, ông sẽ cần tìm kiếm lời khuyên, vì ông không có đủ khả năng để giải quyết chúng.

Ông lưu ý rằng vị đại diện cho giáo sĩ cũng tham gia rất nhiều vào việc làm việc với người điều hành, vì có sự chồng chéo đáng kể giữa hai chức vụ.

Trong khi đó, một giáo phận đang đi ngược lại xu hướng – Giáo phận Columbus đã công bố vào tháng 5 năm 2024 rằng họ sẽ giải thể vai trò của COO giáo phận, thay vào đó bổ nhiệm hai linh mục vào vai trò là tổng đại diện, một trong số họ cũng đang phục vụ với tư cách là người điều hành giáo xứ. Vai trò của COO trong giáo phận từng được một giáo dân nắm giữ.

Các viên chức giáo phận đã từ chối thảo luận về lý do đằng sau việc tái cấu trúc lãnh đạo với The Pillar.

Nhưng thông báo bao gồm một số đoạn từ luật giáo luật, bao gồm cả đoạn trích: "Trong mỗi giáo phận, giám mục giáo phận phải bổ nhiệm một tổng đại diện được trao quyền thông thường theo chuẩn mực của các giáo luật sau đây và người này sẽ hỗ trợ giám mục trong việc quản lý toàn bộ giáo phận."

Cha Mesure giải thích rằng giống như người điều hành giáo xứ, tổng đại diện phải là một linh mục.

Nhưng người điều hành giáo xứ điều phối công việc của những người và phòng ban khác, trong khi tổng đại diện chia sẻ rộng rãi hơn về thẩm quyền của giám mục giáo phận trong việc quản lý giáo phận.

Luật Giáo hội khuyến nghị – nhưng không bắt buộc – rằng người điều hành giáo triều cũng phải là tổng đại diện.

Cha John Beal, giáo sư luật giáo hội tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ, cho biết theo quan điểm của ngài, các giáo phận cần phải thận trọng về những động thái có thể khiến họ mất đi sứ mệnh của mình — và mất đi cách tiếp cận độc đáo trong việc ra quyết định, được thông tri bởi thần học của Giáo hội.

“Theo giáo luật, không có gì sai khi [có một COO thay vì người điều hành giáo triều],” Cha Beal cho biết, “bởi vì vai trò của người điều hành giáo triều là tùy chọn ngay từ đầu. Vì vậy, không cần phải có một người ngay từ đầu.”

“Vấn đề là Bộ luật không coi Giáo hội là một doanh nghiệp. Nó coi Giáo hội là một Giáo hội, và do đó, nó cấu trúc bộ máy hành chính theo các đường lối của Giáo hội.”

Ngài nói với The Pillar rằng tại Hoa Kỳ, có một lịch sử lâu dài về việc mô hình hóa cấu trúc của Giáo hội theo các xu hướng trong kinh doanh. Ngài cho biết, điều đó có thể khiến các viên chức tài chính hoặc nhân viên điều hành nắm giữ những vị trí có thẩm quyền ra quyết định quan trọng — và đôi khi đưa ra quyết định sai lầm.

Khi một tổ chức được điều hành bởi các viên chức kinh doanh và tài chính — hoặc coi họ là những người ra quyết định chính sách — thì tư duy có thể thay đổi, định nghĩa thành công theo các điều khoản kinh doanh và tài chính, thay vì theo các sứ mệnh truyền giáo, giáo lý hoặc chăm sóc mục vụ.

“Giáo hội phải hoạt động theo các nguyên tắc vững chắc,” ngài thừa nhận, “[nhưng] chúng ta không phải là một doanh nghiệp, chúng ta không kinh doanh để kiếm tiền. Chúng ta có một sứ mệnh phải thực hiện và chúng ta tự tổ chức cho sứ mệnh đó.”

“Mối nguy hiểm của mô hình kinh doanh là chúng ta sẽ quên mất mình là ai… bạn thấy điều này ở hầu hết các giáo phận, nơi họ phải chịu sự quản lý của bộ máy hành chánh giáo phận, và nơi đức tin được thể hiện — trong các giáo xứ — bị coi nhẹ.”

Theo quan điểm của Cha Beal, vấn đề không chỉ đơn thuần là một câu hỏi về việc liệu một giáo dân hay một giáo sĩ có giám sát mọi thứ tại tòa giám mục hay không. Thay vào đó, ngài bày tỏ sự thận trọng về viễn cảnh thay đổi quan điểm — của các nhà lãnh đạo tiếp cận Giáo hội như một doanh nghiệp và định nghĩa thành công theo đó.

"Bạn phải có một người hiểu được Giáo hội là gì."

Nhưng cha Beal cũng thừa nhận rằng sẽ hữu ích cho các linh mục nếu có óc kinh doanh tốt hơn.

"Việc đào tạo tại chủng viện không chuẩn bị cho mọi người trở thành người quản lý các hoạt động phức tạp, cho dù đó là giáo phận hay giáo xứ. Không có gì trong chương trình chủng viện đào tạo mọi người, ví dụ, để thuê, sa thải và quản lý nhân sự hoặc thậm chí lập ngân sách hoặc thực hiện kế toán cơ bản. Chúng tôi thậm chí không dạy mọi người cách giữ sổ séc [cheque]", ngài nói.

"Vì vậy, sẽ hữu ích nếu chúng tôi đào tạo thêm một chút cho các linh mục. Nhưng chúng tôi phải nhớ mình là ai."

Tuy nhiên, những người ủng hộ mô hình COO vẫn cho rằng việc thành lập một COO giáo dân không nhất thiết phải đe dọa đến sứ mệnh cốt lõi của một giáo phận.

Họ nói rằng công việc của một COO không phải là thiết lập tầm nhìn hoặc các ưu tiên của một tổ chức, mà là thực hiện tầm nhìn và các ưu tiên do CEO đặt ra — hoặc trong trường hợp của một giáo phận, giám mục.

Và vai trò này đang tiếp tục phát triển trên khắp cả nước.

Vào thời điểm Tổng giáo phận Denver đang xác định xem có nên tạo ra vị trí COO hay không, đây vẫn là một hiện tượng tương đối hiếm ở các giáo phận Công Giáo tại Hoa Kỳ.

Parsons cho biết: "Chỉ có một số ít COO mà chúng tôi quen thuộc, biết đến, trong những gì tôi gọi là các giáo phận có quy mô vừa và lớn".

Theo ông, trong lịch sử, nhiều giáo phận nhỏ hơn có một vị trí tham mưu trưởng, đôi khi do thủ quỹ giáo phận đảm nhiệm, đảm nhiệm một vai trò tương tự ở quy mô nhỏ hơn và đơn giản hơn.

Nhưng trong năm năm qua, hầu hết các tổng giáo phận lớn ở Hoa Kỳ đã áp dụng vai trò COO và một số lượng lớn các giáo phận có quy mô vừa cũng vậy.

Thậm chí còn có một nhóm làm việc gồm các COO giáo phận họp thường xuyên để chia sẻ ý tưởng và thông lệ tốt nhất. Trong số khoảng 10 thành viên trong nhóm, hầu hết đều giữ những vị trí không tồn tại cách đây năm năm.

Parsons cho biết theo quan điểm của ông, việc thành lập một vai trò COO giáo phận là một bước phát triển tích cực cho Giáo hội tại Hoa Kỳ, cho phép các hoạt động diễn ra suông sẻ và hiệu quả hơn.

“Chỉ cần có … một cá nhân đủ tiêu chuẩn, được đào tạo, có trình độ và kinh nghiệm trong các vấn đề kinh doanh, tôi cho rằng, là rất tích cực theo quan điểm của giáo phận.”

Liệu Vatican cuối cùng có đồng ý hay thậm chí cân nhắc về vấn đề này hay không, vẫn còn phải chờ xem.
 
VietCatholic TV
Lạ lùng: Sau bao năm, thi hài của nữ tu không phân hủy lại có hương thơm. Tuyên bố của ĐGM Kansas
VietCatholic Media
01:54 27/08/2024


1. Tuyên bố của Đức Cha James Johnston về về hài cốt của Sơ Wilhelmina Lancaster, Dòng Nữ Biển Đức

Đức Cha James Johnston, Giám Mục Giáo phận Thánh Giuse, Kansas City, đã đưa ra một thông cáo báo chí được công bố hôm Thứ Hai, 26 Tháng Tám.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Sơ Wilhelmina Lancaster qua đời vào ngày 29 tháng 5 năm 2019 và được chôn cất trong vài ngày trong một ngôi mộ thuộc khuôn viên tu viện Đức Maria, Nữ Vương Các Thánh Tông Đồ, của dòng Biển Đức ở Gower, Missouri. Sơ được chôn cất mà không ướp xác hay giải quyết thi thể bằng bất kỳ cách nào khác, trong một chiếc quan tài bằng gỗ đơn giản không có niêm phong. Sau khi khai quật thi thể của Sơ Wilhelmina vào ngày 28 tháng 4 năm 2023, với mục đích chuyển thi thể của sơ vào an táng trong nhà nguyện, người ta phát hiện ra thi thể của sơ không có dấu hiệu phân hủy, là điều thường xảy ra sau gần 4 năm chôn cất trong các điều kiện nêu trên.

Vào ngày 24 tháng 5 năm 2023, với tư cách là Giám mục Giáo phận Kansas City- Thánh Giuse, tôi đã ủy quyền cho một nhóm chuyên gia y tế địa phương tiến hành khám nghiệm và đánh giá thi thể của Sơ Wilhelmina. Nhóm được dẫn đầu bởi một bác sĩ bệnh học, người được hỗ trợ bởi hai bác sĩ y khoa khác và một cựu nhân viên điều tra của quận Missouri. Ngoài việc kiểm tra và đánh giá hài cốt của người quá cố, nhóm nghiên cứu còn kiểm tra quan tài và tiến hành phỏng vấn các nhân chứng về các sự kiện ngay trước khi chôn cất vào năm 2019 và khai quật vào tháng 4 năm 2023.

Trong báo cáo cuối cùng, nhóm điều tra lưu ý rằng tình trạng thi thể của Chị Wilhelmina trong quá trình khám nghiệm rất đáng chú ý vì không có bất kỳ dấu hiệu phân hủy nào được phát hiện. Lớp lót trong quan tài của sơ đã hoàn toàn xuống cấp, nhưng trang phục và những thứ chôn cất chung với sơ không hề có dấu hiệu hư hỏng. Báo cáo cũng lưu ý rằng lịch sử liên quan đến cái chết và cách thức an táng Sơ Wilhelmina không có bất kỳ các phương thức được cho là có thể bảo vệ khỏi sự phân hủy.

Nhóm điều tra chỉ có thể tiến hành một cuộc kiểm tra hạn chế nhưng vẫn kết luận rằng “tình trạng thi thể của sơ ấy rất bất thường trong khoảng thời gian gần 4 năm kể từ khi sơ ấy qua đời, đặc biệt là với điều kiện môi trường và những phát hiện ở các đồ vật liên quan”.

Cùng với sự đánh giá của các chuyên gia y tế, các cuộc kiểm tra bổ sung đã sớm được tiến hành trên khu đất nơi chôn cất. Sau khi phân tích, không tìm thấy yếu tố bất thường nào có thể ảnh hưởng đến tình trạng thi thể của sơ Wilhelmina khi được khai quật.

Tóm lại, trong giới hạn của những gì được quan sát trong thời gian này, thi thể của Sơ Wilhelmina Lancaster dường như không trải qua quá trình phân hủy như thường thấy trong điều kiện chôn cất trước đó.

Giáo Hội Công Giáo không có quy định chính thức để xác định xem thi thể của một người đã qua đời có bị hư hỏng hay không, và tình trạng còn nguyên vẹn không bị phân hủy không được coi là dấu hiệu của sự thánh thiện. Hiện tại không có kế hoạch nào để khởi xướng án phong thánh cho Nữ tu Wilhelmina.

Tình trạng hài cốt ngoại thường của Sơ Wilhelmina Lancaster thật dễ hiểu đã thu hút được sự quan tâm rộng rãi và đặt ra những câu hỏi quan trọng. Tôi cầu nguyện để câu chuyện của Sơ Wilhelmina tiếp tục mở rộng tâm hồn yêu mến Chúa và Đức Mẹ.

+Giám mục James V. Johnston, Jr.

Giáo phận Kansas City- Thánh Giuse

2. Zelenskiy ký luật có khả năng cấm Giáo Hội liên kết với Mạc Tư Khoa

Hôm 24 Tháng Tám, nhân ngày lễ Độc Lập của Ukraine. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã ký dự luật cấm hoạt động của các tổ chức tôn giáo có liên hệ với Nga.

Dự luật đã được quốc hội thông qua bốn ngày trước đó.

Đạo luật này có thể cấm một cách hiệu quả các hoạt động của Giáo hội Chính thống Ukraine thuộc Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa, gọi tắt là UOC-MP, vốn trực thuộc về mặt pháp lý đối với Giáo hội Chính thống Nga.

UOC-MP bị nghi ngờ có liên kết và có thiện cảm với Nga trong suốt cuộc chiến toàn diện. Đừng nhầm lẫn nó với Giáo hội Chính thống tự trị của Ukraine, hoàn toàn tách biệt với Mạc Tư Khoa.

Một số giáo sĩ của UOC-MP đã bị cáo buộc cộng tác với Nga và biện minh cho hành động gây hấn của Nga, bao gồm cả các giám mục và các thành viên cao cấp khác.

Phòng báo chí của Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, nói với Kyiv Independent rằng hơn 100 thành viên giáo sĩ UOC-MP đã bị điều tra hình sự kể từ khi nổ ra cuộc chiến tranh toàn diện. SBU cho biết gần 50 người trong số họ đã bị buộc tội và 26 trường hợp đã bị tuyên án.

Luật này có hiệu lực sau 30 ngày kể từ ngày ban hành, nhưng cộng đồng UOC-MP sẽ có 9 tháng để cắt đứt hoàn toàn mối quan hệ với Giáo Hội Nga, nhà lập pháp Yaroslav Zhelezniak giải thích.

Dự luật ban đầu được ghi danh tại quốc hội vào Tháng Giêng năm 2023, ngay sau khi cơ quan an ninh tiến hành khám xét rộng rãi để phát hiện ra các tuyên truyền ủng hộ Điện Cẩm Linh, hộ chiếu Nga và tài liệu bài ngoại tại khuôn viên Giáo Hội.

Quốc hội đã ủng hộ dự luật trong lần đọc đầu tiên vào tháng 10 năm 2023.

Quá trình lập pháp có liên quan đến một số tranh cãi. Tháng trước, một số nhà lập pháp đối lập đã chặn diễn đàn của quốc hội sau khi đảng cầm quyền không đưa vấn đề này ra sàn.

UOC-MP nói rằng họ luôn hành động trong khuôn khổ luật pháp Ukraine và tuyên bố đã cắt đứt quan hệ với Giáo Hội Chính thống Nga, Giáo Hội hàng đầu ở Nga được coi là đồng minh thân cận của chế độ Vladimir Putin.

Tuyên bố này đã bị tranh cãi rộng rãi ở Ukraine vì đây chỉ là một bước đi mang tính biểu tượng và đã bị Giáo Hội Nga tẩy chay.

Cơ quan tuyên truyền của Nga đã tìm cách mô tả các bước đi của chính phủ chống lại Giáo Hội có liên hệ với Mạc Tư Khoa là “sự đàn áp Kitô hữu”, một câu chuyện đã được những tiếng nói hoài nghi về Ukraine ở Mỹ phụ họa.

Kitô giáo chính thống vẫn là tôn giáo được truyền bá rộng rãi và tự do thực hành nhất ở Ukraine, trong khi các bước chống lại Giáo Hội dựa trên bằng chứng về sự hợp tác của họ với Nga.

Từng là một nhóm tôn giáo thống trị ở Ukraine, nhiều cộng đồng Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa đã chuyển sang trung thành với các Giáo Hội độc lập, cụ thể là Giáo Hội Chính thống Ukraine, trong vài năm qua.

[Kyiv Independent: Zelensky signs law potentially banning Moscow-linked church]

3. Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật

Chúa Nhật, 25 Tháng Tám, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 21 Mùa Quanh Năm.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, Chúa Nhật vui vẻ!

Hôm nay Tin Mừng phụng vụ (Ga 6:60-69) kể lại cho chúng ta câu trả lời nổi tiếng của Thánh Phêrô, người đã nói với Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời.” (Ga 6:68). Đó là một cách diễn đạt rất đẹp làm chứng cho tình bạn và biểu lộ niềm tin tưởng gắn kết ông với Chúa Kitô, cùng với các môn đệ khác. “Bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời.” Thật đẹp.

Thánh Phêrô nói những lời này vào thời điểm quan trọng. Chúa Giêsu vừa kết thúc bài giảng trong đó Người nói Người là “bánh từ trời xuống” (x. Ga 6,41). Đó là một ngôn ngữ khó hiểu và nhiều người, ngay cả những môn đệ theo Ngài, đã bỏ Ngài mà đi vì họ không hiểu.

Tuy nhiên, Nhóm Mười Hai vẫn ở lại với Ngài. Họ ở lại vì nơi Ngài họ tìm thấy “những lời ban sự sống đời đời”. Họ đã nghe Chúa giảng, họ đã thấy những phép lạ Chúa thực hiện, và họ tiếp tục chia sẻ với Ngài những khoảnh khắc công khai và sự thân tình trong cuộc sống hằng ngày (x. Mc 3:7-19).

Các môn đệ không phải lúc nào cũng hiểu được những gì Thầy nói và làm. Đôi khi họ đấu tranh để chấp nhận những nghịch lý của tình yêu Ngài (x. Mt 5:38-48), những đòi hỏi tột cùng của lòng thương xót Ngài (x. Mt 18:21-22), bản chất triệt để của cách Ngài ban chính mình cho mọi người. Họ không dễ hiểu, nhưng họ trung thành. Những lựa chọn của Chúa Giêsu thường vượt xa lối suy nghĩ thông thường, vượt ra ngoài chính những quy tắc của tôn giáo và truyền thống thể chế đến mức tạo ra những tình huống khiêu khích và lúng túng (x. Mt 15:12). Theo Ngài không phải là điều dễ dàng.

Tuy nhiên, trong số rất nhiều bậc thày thời đó, Phêrô và các tông đồ khác chỉ tìm thấy nơi Ngài câu trả lời cho niềm khao khát sự sống, niềm vui và tình yêu đang thúc đẩy họ. Chỉ nhờ Ngài mà họ mới cảm nghiệm được sự sống sung mãn mà họ tìm kiếm, vượt quá giới hạn của tội lỗi và thậm chí cả cái chết. Vì vậy, họ không bỏ đi. Đúng thế, tất cả trừ ra một người, cho dù giữa bao lần sa ngã và những lần ăn năn thống hối, vẫn sẽ ở lại với Ngài cho đến cùng (x. Ga 17,12).

Và thưa anh chị em, điều này cũng liên quan đến chúng ta. Ngay cả đối với chúng ta, thật không dễ dàng để bước theo Chúa, hiểu được cách hành động của Ngài, coi những tiêu chuẩn và gương sáng của Ngài là tiêu chuẩn của chúng ta. Nó không phải là dễ dàng cho chúng ta. Tuy nhiên, chúng ta càng gần gũi với Ngài - chúng ta càng gắn bó với Tin Mừng của Ngài, nhận được ân sủng của Ngài trong các Bí tích, ở lại với Ngài trong lời cầu nguyện, bắt chước Ngài trong sự khiêm nhường và bác ái - chúng ta càng cảm nghiệm được vẻ đẹp của việc có Ngài là Bạn của chúng ta, và nhận ra rằng chỉ có Ngài mới có “lời ban sự sống đời đời”.

Sau đó chúng ta có thể tự hỏi: Chúa Giêsu hiện diện trong cuộc đời tôi đến mức nào? Tôi để cho mình được cảm động và biến đổi bởi lời Chúa đến mức nào? Tôi có thể nói rằng chúng cũng là “những lời ban sự sống đời đời” đối với tôi không? Với anh chị em của tôi, tôi xin hỏi: Những lời của Chúa Giêsu, dành cho anh chị em - cũng như cho tôi - có phải là những lời mang lại sự sống đời đời không?

Xin Mẹ Maria, Đấng đã đón nhận Chúa Giêsu, Lời Thiên Chúa, trong thân xác của mình, giúp chúng ta lắng nghe Ngài và không bao giờ rời bỏ Ngài.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến!

Tôi muốn bày tỏ tình đoàn kết của mình với hàng ngàn người bị ảnh hưởng bởi Mpox hay bệnh đậu mùa khỉ, hiện là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu. Tôi cầu nguyện cho tất cả những người bị nhiễm bệnh, đặc biệt là người dân Cộng hòa Dân chủ Congo đang đau khổ vô cùng. Tôi bày tỏ sự cảm thông của mình với các Giáo hội địa phương ở những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi căn bệnh này và tôi khuyến khích các chính phủ cũng như các ngành tư nhân chia sẻ công nghệ và phương pháp điều trị sẵn có để không ai thiếu sự chăm sóc y tế đầy đủ.

Với người dân Nicaragua thân yêu: Tôi khuyến khích các bạn hãy canh tân niềm hy vọng của mình nơi Chúa Giêsu. Hãy nhớ rằng Chúa Thánh Thần luôn hướng dẫn lịch sử hướng tới những dự án cao cả hơn. Xin Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm Nguyên Tội bảo vệ bạn trong những lúc thử thách và giúp bạn cảm nhận được sự dịu dàng từ mẫu của Mẹ. Xin Đức Mẹ đồng hành cùng dân tộc Nicaragua thân yêu.

Tôi tiếp tục đau buồn theo dõi cuộc chiến ở Ukraine và Liên bang Nga. Và khi nghĩ về những luật mới được thông qua ở Ukraine, tôi lo sợ cho sự tự do của những người cầu nguyện, bởi vì những người thực sự cầu nguyện luôn cầu nguyện cho tất cả mọi người. Một người không phạm tội vì cầu nguyện. Nếu ai làm điều ác hại dân mình thì sẽ mắc tội, nhưng người ấy không thể phạm tội vì đã cầu nguyện. Vì vậy, hãy để những người muốn cầu nguyện được phép cầu nguyện trong nơi mà họ coi là Giáo hội của họ. Làm ơn, đừng để Giáo hội Kitô nào bị bãi bỏ một cách trực tiếp hay gián tiếp. Đừng chạm vào các Giáo Hội!

Và chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện để chấm dứt chiến tranh ở Palestine, ở Israel, ở Miến Điện và ở mọi khu vực khác. Người dân đang cầu hòa bình! Chúng ta hãy cầu xin Chúa ban bình an cho tất cả chúng ta.

Tôi chào tất cả anh chị em, người Rôma và những người hành hương đến từ Ý và từ nhiều quốc gia. Đặc biệt, tôi chào các tân chủng sinh của Học viện Bắc Mỹ và cầu chúc họ một hành trình đào tạo tốt đẹp; và tôi cũng ước mong họ sống chức linh mục với niềm vui, vì lời cầu nguyện đích thực mang lại cho chúng ta niềm vui. Tôi chào các bạn trẻ khuyết tật vận động và nhận thức, những người đang tham gia “tiếp sức hòa nhập” để khẳng định rằng các rào cản có thể vượt qua. Tôi xin chào các bạn của tôi, các bạn trẻ của Đức Mẹ Vô Nhiễm.

Và tôi chúc mọi người một ngày Chúa Nhật tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana
 
Chiến thuật rải bom chùm: Nga không thể bắc cầu qua sông Seym. Trụ sở FSB bị tấn công y như vụ 11/9
VietCatholic Media
03:21 27/08/2024


1. Video cho thấy cuộc tấn công của Ukraine vào thành phố Nga cách tiền tuyến 900 km

Theo tờ Newsweek, một đoạn video mới được cho là ghi lại khoảnh khắc một chiếc máy bay điều khiển từ xa tấn công một tòa nhà cao tầng ở Nga, cách tiền tuyến Ukraine gần cả ngàn km.

Mash nằm trong số các kênh Telegram của Nga đăng đoạn phim cho thấy một chiếc máy bay điều khiển từ xa đã đâm vào tầng 38 của tòa nhà cao nhất Saratov vào khoảng 6 giờ sáng Thứ Hai, 26 Tháng Tám, và sau đó đầy khói. Cơ quan này cho biết ít nhất 20 xe hơi đã bị hư hỏng sau khi đống đổ nát rơi thẳng xuống bãi đậu xe cạnh tòa nhà.

Mặc dù đoạn clip dường như cho thấy một chiếc máy bay điều khiển từ xa tấn công trực tiếp vào tòa nhà nhưng Thống đốc Saratov, Roman Busargin, cho biết “các mảnh vỡ” đã rơi xuống tòa nhà cao gần 122 m.

Busargin đăng trên Telegram về cách lực lượng phòng không Nga đã loại bỏ các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào Saratov và căn cứ không quân Engels gần đó cách đó 13 km. Không có thông tin ngay lập tức về thiệt hại tại căn cứ chứa máy bay Tupolev Tu-160M và Tu-95MS và là nơi xảy ra vụ tấn công vào tháng 12 năm 2022.

Lực lượng không quân Ukraine chỉ báo cáo rằng rạng sáng Thứ Hai, 26 Tháng Tám, 11 máy bay Tu-95MS đã được phát hiện đang bay trong không phận Nga hướng về biên giới Ukraine để ném bom.

Reuters đưa tin, ít nhất 4 người Nga ở Saratov bị thương trong một cuộc tấn công dẫn đến lệnh hạn chế bay trong khu vực, lệnh này được dỡ bỏ ba giờ sau đó.

“Thật không may, vẫn có thương vong,” Busargin nói “Một người phụ nữ phải vào bệnh viện trong tình trạng nghiêm trọng. Các bác sĩ đang chiến đấu vì sự sống của cô ấy.”

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hệ thống phòng không của nước này đã ngăn chặn 9 máy bay điều khiển từ xa trong khu vực, cách biên giới với Ukraine khoảng 900 km dặm. Phát ngôn nhân nói rằng máy bay điều khiển từ xa cũng bị phá hủy trên các vùng Belgorod, Bryansk, Tula, Orel và Ryazan.

Theo chính quyền Ukraine, các vụ nổ đã được nghe thấy ở Kyiv và các thành phố khác trên khắp Ukraine vào sáng Thứ Hai, 26 Tháng Tám, sau khi Nga tiến hành các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa khiến ít nhất 4 người thiệt mạng.

Trong những tháng gần đây, Ukraine đã bị chính quyền Nga cáo buộc tiến hành nhiều cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa nhằm vào các mục tiêu nằm sâu hơn trong lãnh thổ Nga, cụ thể là vào các mục tiêu quân sự và năng lượng.

Tuần trước, đã xảy ra một cuộc tấn công vào kho đạn ở Ostrogozhsk, vùng Voronezh, cách Mạc Tư Khoa 644 km về phía nam. Một cuộc tấn công cũng diễn ra trên phà chở hàng Conro Trader ở cảng Kavkaz trên lãnh thổ Krasnodar của Nga, mà hải quân Ukraine xác nhận đã được thực hiện hôm thứ Năm.

Trong khi đó, đám cháy vẫn tiếp tục bùng cháy ở thành phố Proletarsk, vùng Rostov, sau cuộc tấn công vào một kho dầu. Nó lan sang các tòa nhà dân cư trong bối cảnh người dân địa phương chỉ trích rằng chính quyền đã không phản ứng thỏa đáng trước vụ tấn công.

[Newsweek: Video Shows Ukraine's Attack on Russian City 560 Miles From Frontline]

2. Hình ảnh cuộc tấn công xuyên biên giới ngày 26/08/2024

3. Zelenskiy kỷ niệm cuộc tấn công đầu tiên bằng hỏa tiễn điều khiển từ xa Palianytsia mới của Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã ăn mừng cuộc tấn công đầu tiên của Kyiv bằng hỏa tiễn điều khiển từ xa mới Palianytsia.

Loại vũ khí tầm xa này được phát triển trong vòng 18 tháng, có khoảng hai chục phi trường quân sự của Nga nằm trong phạm vi tấn công của nó.

Nó được sử dụng lần đầu tiên vào thứ Bảy, khi “nó tấn công một cơ sở quân sự của đối phương trong lãnh thổ tạm thời bị tạm chiếm”, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Chiến lược Oleksandr Kamyshin cho biết như trên.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Hai, 26 Tháng Tám, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết số máy bay Nga bị phá hủy và hư hại đang được làm rõ, nhưng ông nhấn mạnh rằng hỏa tiễn này được điều khiển như máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất nên khả năng nó đánh trúng mục tiêu và gây ra tàn phá lớn là rất cao.

Zelenskiy viết trên mạng xã hội vào ngày hôm sau: “Trong 2 năm rưỡi chiến tranh toàn diện, Nga đã phóng khoảng 10.000 hỏa tiễn các loại và hơn 33.000 quả bom lượn vào Ukraine. Việc ngăn chặn các cuộc tấn công vào các thành phố của chúng ta có thể đạt được bằng cách tấn công vào các phương tiện mang loại vũ khí này— đó là các máy bay Nga đóng tại các phi trường quân sự.

“Hôm qua, lần đầu tiên sử dụng thành công loại vũ khí mới của chúng tôi – máy bay điều khiển từ xa hỏa tiễn tầm xa Palianytsia của Ukraine – đã diễn ra. Nó được thiết kế trong nước để tiêu diệt tiềm năng tấn công của đối phương.

“Số lượng hỏa tiễn điều khiển từ xa được sản xuất sẽ tăng giống như việc sản xuất máy bay điều khiển từ xa tấn công tầm xa của chúng ta, hiệu quả mà chúng tôi thấy gần như hàng ngày.”

Tổng thống Ukraine cũng đăng một đoạn video cung cấp một số thông tin cơ bản về lý do tại sao loại vũ khí này được phát triển.

“ Một trong những cách hiệu quả nhất để chống lại việc Nga phóng hỏa tiễn và bom lượn là tấn công vào các phương tiện mang những vũ khí này— đó là các máy bay Nga tại các phi trường quân sự”.

Ông nói tiếp: “Tuy nhiên, các đồng minh vẫn chưa cho phép Ukraine làm điều này bằng vũ khí của họ. Nhà nước đã triển khai chương trình tài trợ cho các dự án hỏa tiễn tư nhân đầu tư vào các văn phòng thiết kế nhà nước và thực hiện bãi bỏ một số quy định để kích thích ngành công nghiệp này.”

Đoạn video cho biết Palianytsia là kết quả đầu tiên của kế hoạch này với “hầu hết mọi thứ về nó đều được bảo mật”, bao gồm phạm vi hoạt động, đầu đạn và thông tin sản xuất.

Ngoài phạm vi tấn công của nó, các chi tiết hạn chế được công khai khác bao gồm việc nó được phóng từ bệ phóng mặt đất và động cơ là động cơ phản lực.

Chính phủ Ukraine cho biết giá thành của máy bay điều khiển từ xa hỏa tiễn “thấp hơn nhiều so với các loại tương tự” và “công việc cắt giảm chi phí và tăng sản lượng đang diễn ra”.

Ở cuối video, người kể chuyện cho biết thêm: “Nhiệm vụ của Palianytsia là bảo vệ dân thường bằng cách tiêu diệt tiềm năng tấn công của đối phương. Và làm điều đó trên lãnh thổ của đối phương.”

Đầu tháng này, Kyiv đã phát động một cuộc tấn công ở khu vực Kursk của Nga.

Hàng ngàn người Nga đã được di tản khỏi Kursk và các vùng lân cận.

Tuần trước, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng những bước tiến của Ukraine ở Kursk đã chấm dứt “mọi khả năng” đàm phán hòa bình giữa hai nước, hãng tin AP đưa tin.

Bà ta nói: “Ai sẽ đàm phán với họ sau chuyện này, sau những hành động tàn bạo, khủng bố mà họ đang gây ra đối với những cư dân hòa bình, dân thường, cơ sở hạ tầng dân sự và các cơ sở hòa bình.”

Diễn biến này xảy ra khi Ukraine kỷ niệm Ngày Độc lập lần thứ 33 vào thứ Bảy.

Zelenskiy viết: “Chúng tôi tin tưởng rằng người Ukraine sẽ luôn kỷ niệm ngày lễ này ở thủ đô tự do và trong quốc gia có chủ quyền của họ.

“Ukraine sẽ luôn độc lập – điều này không còn nghi ngờ gì nữa. Cùng nhau, chúng ta đã đưa ra câu trả lời mang tính lịch sử thông qua sự đoàn kết, lòng dũng cảm và nỗ lực tập thể. Câu trả lời cho việc Ukraine có nên tồn tại hay không và liệu người Ukraine có nên tồn tại hay không.”

[Newsweek: Zelensky Celebrates First Strike By New Ukrainian Palianytsia Drone Missile]

4. Các máy bay Ba Lan xuất kích giữa lúc Nga tấn công Ukraine

Bộ Tư lệnh Tác chiến của Quân đội Ba Lan đã cảnh báo người dân vào ngày 26 tháng 8 rằng các máy bay phản lực của Ba Lan và các đồng minh khác đang hoạt động ở phía đông nam đất nước trong bối cảnh làn sóng tấn công lớn của Nga trên khắp Ukraine.

Tính đến 10:09 sáng giờ địa phương, ít nhất 4 người đã thiệt mạng ở Ukraine và các cuộc tấn công đã được báo cáo ở Odesa, Vinnytsia, Zaporizhzhia, Kremenchuk, Dnipro, Khmelnytskyi, Kropyvnytskyi và Kryvyi Rih, cũng như ở Lviv, Rivne và tỉnh Ivano-Frankivsk.

“Tất cả các thủ tục cần thiết để bảo đảm an toàn cho không phận Ba Lan đã được triển khai và Bộ Tư lệnh Tác chiến của Quân đội Ba Lan đang liên tục theo dõi tình hình”, Bộ Tư lệnh Tác chiến viết trên X.

“Kể từ sáng sớm, đã có hoạt động mạnh mẽ của máy bay tầm xa từ Nga, liên quan đến các cuộc tấn công được thực hiện nhằm vào các mục tiêu nằm ở phía tây Ukraine”, cơ quan này cho biết.

Bộ Chỉ huy Tác chiến cho biết, lần cuối cùng “hoạt động quan trọng” như vậy trong các cuộc tấn công của Nga được ghi nhận là vào ngày 8 Tháng Bẩy, khi ít nhất 42 người thiệt mạng trên khắp Ukraine và hơn 200 người bị thương.

Bệnh viện Okhmatdyt ở Kyiv, trung tâm y tế trẻ em lớn nhất Ukraine, đã bị trúng hỏa tiễn đạn đạo trong vụ tấn công, khiến hai người thiệt mạng.

[Kyiv Independent: Poland says jets scrambled amid massive Russian strikes across Ukraine]

5. Ukraine đang cho nổ tung những cây cầu ở Kursk nhanh như Nga có thể xây dựng chúng

Quyết tâm cô lập 480 km vuông khu vực Kursk của Nga về phía tây nam sông Seym, quân đội và không quân Ukraine đã tấn công – trong bốn ngày dữ dội, bắt đầu từ thứ Sáu – vào cả ba cây cầu cố định bắc qua sông Seym ở tỉnh Kursk của Nga.

Các kỹ sư Nga đã huy động - gấp rút các đoạn cầu phao nổi đến Seym và phóng thuyền để ghép các đoạn lại với nhau. Nhưng người Ukraine đã mong đợi động thái này. Họ phóng những chiếc máy bay điều khiển từ xa có góc nhìn thứ nhất đầy chất nổ để chặn đoàn xe của các kỹ sư—và bắn hỏa tiễn để làm nổ tung những chiếc thuyền và cầu phao trên mặt nước.

Hậu quả, sáu ngày sau chiến dịch trên sông, là một vùng rộng lớn ở Kursk – và bất kỳ binh sĩ Nga nào ở đó – thực sự bị cắt đứt khỏi nguồn tiếp tế và quân tiếp viện trên bộ. Và đừng mong đợi việc tiếp tế trên không quy mô lớn: Lực lượng Ukraine đã khiến vùng trời trên Kursk trở nên cực kỳ khắc nghiệt đối với trực thăng Nga.

Việc người Ukraine quyết tâm cô lập Kursk bên trái Seym là một tín hiệu mạnh mẽ cho thấy động thái tiếp theo của họ, 15 ngày sau cuộc xâm lược Kursk, có thể là một cuộc tấn công trên bộ xuyên qua Seym vào cùng khu vực mà họ vừa cô lập.

Nga đã triển khai các đơn vị kỹ thuật với cầu phao và thuyền. Xem xét kỹ lưỡng hình ảnh vệ tinh, phóng viên Mark Krutov của Radio Free Europe xác định việc xây dựng ít nhất ba cây cầu phao.

Nhưng nếu Krutov có thể nhìn thấy những cây cầu này thì tình báo Ukraine cũng có thể nhìn thấy chúng. Máy bay điều khiển từ xa FPV của Ukraine đã chặn một số đơn vị cầu nối khi chúng vẫn đang trên đường. Máy bay điều khiển từ xa đã xác định chính xác các đơn vị khác khi họ đang cẩu hoặc thả các phần phao vào đúng vị trí.

Có lẽ đáng chú ý nhất là hỏa tiễn M30/31 do Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao do Mỹ sản xuất của quân đội Ukraine bắn vào một trong những cầu phao hàng trăm quả bom cỡ lựu đạn.

Trung tâm Chiến lược Quốc phòng Ukraine đưa tin, các cuộc tấn công tiếp tục diễn ra. Lực lượng Ukraine “tấn công các cầu phao và thiết bị kỹ thuật ở phía tây khu vực hoạt động của họ ở quận Glushkovo”.

Theo CDS, quân đội Ukraine đặt mục tiêu “vượt qua đối phương trong việc triển khai lực lượng theo hướng này”. Việc phá hủy các cây cầu là chìa khóa. Người Nga không còn cách nào dễ dàng để tiến vào khu vực Kursk đó, nhưng người Ukraine có thể vào khu vực này bằng cách vượt qua biên giới đang bỏ ngõ.

Với một môi trường phòng không an toàn hơn, người Nga có thể tiếp tế và tăng cường quân đội của họ giữa Seym và biên giới bằng trực thăng. Nhưng người Ukraine đã dọn sạch không khí trên Kursk một cách hiệu quả.

Bằng cách bắn hỏa tiễn đất đối không và triển khai máy bay điều khiển từ xa FPV làm máy bay tấn công trên không, lực lượng Ukraine đã bắn rơi một số máy bay trực thăng của Nga ở Kursk kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu vào ngày 6 tháng 8.

[Forbes: Ukraine Is Blowing Up Bridges In Kursk As Fast As Russia Can Build Them]

6. Bản đồ Kursk hiển thị các vị trí mới nhất của Ukraine ở Nga

Một bản đồ chiến trường cho thấy các lực lượng Ukraine đang tiếp tục nắm giữ lãnh thổ đáng kể trong cuộc tấn công bất ngờ vào khu vực Kursk của Nga, khi nhà độc tài Vladimir Putin tìm cách đổ lỗi cho chính quyền khu vực về cuộc tấn công kéo dài gần ba tuần này.

Một bản đồ được Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, một tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Hoa Kỳ công bố hôm Chúa Nhật, cho thấy các vị trí mà Kyiv tuyên bố chủ quyền trong khu vực, giáp ranh với Sumy của Ukraine. Lực lượng của Putin đang cố gắng đẩy quân Ukraine ra khỏi lãnh thổ Nga.

Kyiv phát động cuộc tấn công chớp nhoáng vào ngày 6 tháng 8 và nhanh chóng chiếm được nhiều lãnh thổ ở khu vực Kursk hơn những gì Nga đã chiếm được ở Ukraine kể từ đầu năm.

Lực lượng của Kyiv đã giành quyền kiểm soát ít nhất 1.280 km2 lãnh thổ Nga và 96 thị trấn, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm Thứ Bẩy, 24 Tháng Tám, về tiến trình cuộc tấn công xuyên biên giới vào Kursk.

Thành công của Ukraine trong khu vực đã buộc quân đội Nga triển khai thêm nguồn lực tới Kursk, chuyển hướng nhân lực khỏi cuộc chiến mà nó bắt đầu xuyên biên giới vào tháng 2 năm 2022. Putin đã ra lệnh cho lực lượng của mình đẩy lùi quân đội Ukraine khỏi Kursk trước ngày 1 tháng 10, theo RBC Ukraine.

ISW cho biết các blogger quân sự ủng hộ chiến tranh của Nga trên Telegram đã tuyên bố rằng lực lượng của Putin gần đây vẫn chưa thể giành lại được các vị trí đã mất trong khu vực trong bối cảnh có báo cáo về các cuộc tấn công tiếp tục của Ukraine trong khu vực.

Một bản đồ chiến trường cho thấy các lực lượng Ukraine đang tiếp tục nắm giữ lãnh thổ đáng kể trong cuộc tấn công bất ngờ vào khu vực Kursk của Nga, khi nhà độc tài Vladimir Putin tìm cách đổ lỗi cho chính quyền khu vực về cuộc tấn công kéo dài gần ba tuần nay.

ISW đánh giá: “Các lực lượng Nga có thể sẽ tiếp tục hoạt động trong các khu vực chọn lọc trong các vùng bị quân Ukraine chiếm ở Kursk vì các lực lượng Ukraine có thể không kiểm soát toàn bộ lãnh thổ”.

Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak ngày 8 Tháng Tám cho biết cuộc tấn công bằng xe thiết giáp nhằm mục đích nâng cao vị thế của Kyiv trong các cuộc đàm phán tiềm năng trong tương lai với Nga. Ông nói thêm Kyiv hy vọng những tiến bộ của đất nước sẽ “làm” người Nga sợ hãi và làm xấu đi thái độ của họ đối với Putin.

Vài ngày sau, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết Kyiv không quan tâm đến việc “chiếm lãnh thổ” ở Kursk.

“Nga càng sớm đồng ý khôi phục nền hòa bình công bằng thì các cuộc tấn công của Ukraine vào lãnh thổ Nga sẽ càng sớm chấm dứt. Chừng nào Putin còn tiếp tục chiến tranh, ông ấy sẽ nhận được những phản ứng như vậy từ Ukraine”, phát ngôn nhân nói với các phóng viên ở Kyiv hôm 13 Tháng Tám.

[Newsweek: Kursk Map Shows Latest Ukraine Positions in Russia]

7. Quân đội Nga đã bắt được một trong những xe thiết giáp của Hòa Lan của Ukraine, đưa nó trở lại trận chiến và bị tiêu diệt ngay lập tức

Năm 1977, một tập đoàn gồm các công ty Hòa Lan do nhà sản xuất xe hơi Mỹ Ford đứng đầu đã bắt đầu chế tạo chiếc đầu tiên trong số hơn 2.000 xe thiết giáp bánh xích YPR-765 cho quân đội Hòa Lan.

Ba mươi lăm năm sau, người Hòa Lan cho nghỉ hưu chiếc xe thiết giáp chở quân cuối cùng nặng 15 tấn, chở được 10 người. Và 10 năm sau đó, Hòa Lan cam kết cung cấp chiếc đầu tiên trong số 269 chiếc YPR-765 dư thừa cho Ukraine.

Trong 29 tháng kể từ khi Nga mở rộng chiến tranh với Ukraine, quân đội Nga đã thu giữ được ít nhất 2 chiếc YPR-765 còn nguyên vẹn. Hôm Thứ Sáu, 23 Tháng Tám, người Nga đã cưỡi một trong những chiếc APC cũ của Hòa Lan, Ukraine cũ của họ trở lại trận chiến ở tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine.

Lực lượng Ukraine đã bắn trúng chiếc YPR-765, đốt cháy nó và giết chết ít nhất hai người Nga. Một máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã quan sát hậu quả khủng khiếp.

Bên cạnh việc là một di tích lịch sử lâu đời, YPR-765 do Nga vận hành còn cho thấy một chi tiết khác trong những xu hướng quan trọng nhất khi cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga với Ukraine bước sang năm thứ ba: Nga đang cạn kiệt xe thiết giáp. Không phải vô cớ mà họ phải tái sử dụng một chiếc xe Hòa Lan được chế tạo từ cuối những năm 1970.

Quân đội Nga tham chiến ở Ukraine vào đầu năm 2022 với khoảng 11.000 xe chiến đấu bộ binh và xe thiết giáp chở quân. Đó là những phương tiện chính để vận chuyển bộ binh vào trận chiến và hỗ trợ họ bằng súng máy.

Trên các chiến trường tràn ngập máy bay điều khiển từ xa và pháo binh ở Ukraine, xe chiến đấu bộ binh và xe thiết giáp chở quân được cho là quan trọng hơn xe tăng. Đó là lý do tại sao ngay từ đầu cuộc chiến rộng lớn hơn, nhà phân tích Michael Kofman của Carnegie Endowment đã cảnh báo rằng “sự thiếu hụt chủ yếu về xe thiết giáp của Nga không phải ở xe tăng mà ở xe chiến đấu bộ binh”.

Sự thiếu hụt đó ngày càng trở nên tồi tệ hơn khi chiến tranh tiếp diễn. Trong 29 tháng, người Nga đã mất — vì bị phá hủy, hư hỏng, bị bỏ rơi hoặc bị bắt giữ — không dưới 6.500 chiếc xe chiến đấu bộ binh và xe thiết giáp chở quân.

Để bù đắp tổn thất và trang bị cho các đơn vị mới, ngành công nghiệp Nga có lẽ đã sản xuất được vài ngàn xe mới - đồng thời tu sửa khoảng 7.000 xe cũ từ kho lưu trữ dài hạn.

Nhưng các địa điểm lưu trữ ngày càng trở nên trống rỗng. Vào tháng 12, các nhà phân tích đã xem xét hình ảnh vệ tinh và kết luận rằng lượng xe thiết giáp chở quân bánh lốp BTR-60/70/80 đã giảm 30%. Gần 40% xe chiến đấu bộ binh đã biến mất. Nga chỉ còn lại 15% máy xe thiết giáp MT-LB.

Tình trạng mất xe và việc rút xe cũ khỏi kho đã tăng nhanh kể từ tháng 12. Tồi tệ hơn cho người Nga: nhiều phương tiện còn lại trong kho đã bị rỉ sét nặng sau nhiều thập niên phơi dưới mưa và tuyết đến nỗi chúng chẳng còn giá trị gì ngoài phế liệu.

Kết quả của phép toán phức tạp này là các trung đoàn và lữ đoàn Nga đang cạn kiệt xe thiết giáp. Họ đã bù đắp bằng cách sử dụng và mất thêm nhiều xe golf do Trung Quốc sản xuất, hay xe gắn máy 2 bánh do Belarus chế tạo.

[Forbes: Russian Troops Captured One Of Ukraine’s Dutch Armored Vehicles, Rode It Back Into Battle—And Promptly Got Killed]

8. Binh sĩ Ukraine bắn hạ hỏa tiễn hành trình Nga bằng hỏa tiễn phòng không ở tỉnh Zakarpattia

Theo đoạn video được Thống đốc Viktor Mykyta chia sẻ hôm Thứ Hai, 26 Tháng Tám, các binh sĩ Ukraine thuộc đơn vị phòng không ở phía tây Zakarpattia đã bắn vào hỏa tiễn hành trình của Nga bằng súng máy gắn trên xe tải.

Trước đó, Mykyta khẳng định hỏa lực súng máy đã bắn hạ hỏa tiễn, nhưng cựu phát ngôn viên Không quân Yurii Ihnat sau đó đã làm rõ rằng hỏa tiễn hành trình của Nga cũng bị trúng hỏa tiễn phòng không.

Vụ bắn hạ xảy ra trong bối cảnh Nga đang tấn công quy mô lớn trên khắp Ukraine. Tính đến 10h31 giờ địa phương, ít nhất 4 người đã thiệt mạng.

Mykyta cho biết hỏa tiễn đang hướng tới tỉnh Zakarpattia từ tỉnh Lviv lân cận và bị tiểu đoàn súng máy phòng không biệt lập số 650 bắn hạ nó.

Zakarpattia nằm ở cực tây Ukraine, giáp Slovakia và Hung Gia Lợi ở phía tây và Rumani ở phía nam.

[Kyiv Independent: Ukrainian soldiers down Russian cruise missile with anti-air missile in Zakarpattia Oblast]

9. Zelenskiy tuyên bố: Ngoại giao 'không phải với cái giá là 30% lãnh thổ của chúng tôi'

Ukraine cam kết hòa bình nhưng không phải với cái giá là phải từ bỏ lãnh thổ của mình, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong cuộc trò chuyện với đại diện truyền thông Ấn Độ được công bố vào ngày Thứ Hai, 26 Tháng Tám.

Zelenskiy đã nói chuyện với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi về sự cần thiết phải chấm dứt chiến tranh của Nga trong chuyến thăm lịch sử của nước này tới Kyiv vào ngày 23 tháng 8.

“Khi bạn nói 'ngoại giao', tôi hoàn toàn đồng ý, nhưng tôi muốn thấy những bước đi cụ thể không gây thiệt hại cho 30% lãnh thổ của quốc gia chúng tôi và không gây thiệt hại cho dân số của chúng tôi. Nếu có một kế hoạch như vậy, tất cả chúng tôi đều ủng hộ nó”, ông Zelenskiy nói.

Vào cuối tháng 7, Zelenskiy nói rằng Ukraine sẽ hoàn tất “kế hoạch hành động vì hòa bình” vào cuối tháng 11.

Ukraine đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu đầu tiên ở Thụy Sĩ vào tháng 6, dẫn đến việc 91 quốc gia và 8 tổ chức quốc tế ký kết một thông cáo chung.

Thông cáo bao gồm ba điểm chính: an ninh hạt nhân, an ninh lương thực toàn cầu và thả trẻ em bị trục xuất, tù nhân chiến tranh và thường dân bị giam giữ bất hợp pháp.

[Kyiv Independent: Zelensky: Diplomacy 'not at the expense of 30% of our territory']

10. Chính quyền Nga tuyên bố Saratov bị máy bay điều khiển từ xa tấn công, 4 người bị thương

Các máy bay điều khiển từ xa được cho là đã tấn công tỉnh Saratov của Nga vào đêm ngày 26 tháng 8, chính quyền Nga đưa tin vào buổi sáng. Ít nhất 4 thường dân bị thương trong vụ tấn công gây hư hại các tòa nhà và khiến các chuyến bay trong khu vực bị hạn chế.

Thống đốc tỉnh Saratov Roman Busargin cho biết trên kênh Telegram của mình: “Một phụ nữ phải vào bệnh viện trong tình trạng nghiêm trọng”. “Các bác sĩ đang chiến đấu vì sự sống của cô ấy.”

Các máy bay điều khiển từ xa được cho là đã tấn công vào Saratov và Engels, nơi đặt căn cứ không quân của Nga. Hiện chưa có thông tin về thiệt hại tại căn cứ thường được Nga sử dụng để tấn công Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hệ thống phòng không của nước này đã phá hủy 9 máy bay điều khiển từ xa trên khu vực Saratov, nằm cách biên giới với Ukraine khoảng 900 km.

Ba máy bay điều khiển từ xa khác được cho là đã bị bắn rơi ở khu vực Kursk và một số máy bay điều khiển từ xa khác ở các vùng Belgorod, Bryansk, Tula, Orel và Ryazan. Kyiv Independent không thể xác minh ngay thông tin này.

[Kyiv Independent: Russian authorities claim Saratov Oblast attacked by drones, 4 injured]

11. Tờ Washington Post chứng kiến Ukraine bắt giữ hơn 240 binh sĩ Nga từ Kursk

Ukraine rõ ràng đã bắt giữ ít nhất 247 binh sĩ Nga kể từ khi nước này tiến vào tỉnh Kursk của Nga bắt đầu vào ngày 6 Tháng Tám, theo phân tích bằng chứng trực quan của Washington Post.

Tờ báo này đã xem xét hơn 130 bức ảnh và video, hầu hết do binh lính Ukraine quay và chia sẻ trên mạng xã hội, cùng với những hình ảnh do nhiếp ảnh gia tờ Washington Post chụp tại một nhà tù ở Ukraine giam giữ tù nhân chiến tranh Nga. Đoạn phim đã được xác minh ủng hộ tuyên bố của Ukraine về việc bắt giữ hàng loạt trong cuộc xâm nhập.

Vùng Kursk nằm trên biên giới với tỉnh Sumy của Ukraine, nơi hứng chịu các cuộc tấn công hàng ngày kể từ khi quân đội Nga bị đẩy ra khỏi tỉnh và quay trở lại biên giới vào tháng 4 năm 2022.

Các nhà phân tích cho rằng một số binh sĩ bị bắt tự nhận mình là lính nghĩa vụ, điều này gây ra một vấn đề nhạy cảm về mặt chính trị đối với Putin.

Dara Massicot, thành viên cao cấp tại Tổ chức Carnegie vì Hòa bình Quốc tế nói với tờ Washington Post: “Đã lâu rồi tôi mới xem video binh lính Nga đầu hàng một cách hàng loạt như vậy”. Cô nói thêm rằng những người lính dường như là những người lính nghĩa vụ thiếu kinh nghiệm hơn là những người lính dày dặn kinh nghiệm chiến đấu.

Những hình ảnh này mô tả các tù nhân bị đưa đi khắp các địa điểm trải dài hơn 22 km ở phía biên giới Nga với Ukraine.

Trong bảy video được tờ Washington Post xác minh, những người lính bị bắt tự nhận mình là lính nghĩa vụ - những người đàn ông từ 18 đến 30 tuổi đang thực hiện một năm nghĩa vụ quân sự bắt buộc. Những người lính nghĩa vụ này không được trả lương, được đào tạo kém và trong khi Putin đã hứa rằng họ sẽ không bị đưa vào chiến đấu, luật pháp Nga cho phép điều đó nếu họ đã hoàn thành bốn tháng huấn luyện cơ bản.

Massicot cho biết: “Việc sử dụng lính nghĩa vụ trong chiến đấu sẽ làm suy yếu khế ước xã hội giữa các gia đình Nga và chính phủ dưới sự lãnh đạo của Putin kể từ năm 1999”.

Một số video, được quay cách làng Sverdlikovo chỉ nửa dặm ở Nga, cho thấy ít nhất 29 binh sĩ Nga bị bắt. Bị bao vây bởi những người lính Ukraine có vũ trang, họ đi bộ về phía bắc dọc theo một con đường nhỏ, hai tay giơ cao trên đầu. Một máy bay điều khiển từ xa ghi lại cảnh họ đi bộ, một bên là cây cối và các tòa nhà dân cư.

Gần cửa khẩu biên giới Sudzha, nhiều video ghi lại cảnh bắt giữ ít nhất 40 binh sĩ Nga. Sudzha, một thành phố có dân số khoảng 5.000 người nằm cách biên giới với Ukraine chưa đầy 10 km. Quân đội Ukraine, nơi chia sẻ đoạn phim trên các kênh chính thức của mình, cho biết hoạt động này được thực hiện bởi Lữ đoàn Dù số 80 của họ, với sự hỗ trợ của pháo binh và xe thiết giáp hạng nặng.

Cho đến nay, cả chính phủ Ukraine và Nga đều không tiết lộ số lượng binh sĩ Nga bị bắt trong cuộc tấn công Kursk. Tuy nhiên, một vị Đại Tá Ukraine nói với các phóng viên báo chí rằng ít nhất là 2.000 lính Nga đã bị bắt.

[Kyiv Independent: Ukraine has captured over 240 Russian soldiers during its Kursk incursion, WP reports]