Ngày 25-06-2024
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm Đức TGM Gänswein vào vai trò ngoại giao ở các nước vùng Baltic
Vũ Văn An
00:13 25/06/2024

Courtney Mares của hãng tin CNA, ngày 24 tháng 6 năm 2024 tường trình rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein, cựu thư ký riêng của Đức cố Giáo hoàng Bênêđíctô XVI, đảm nhận vai trò ngoại giao tại các quốc gia vùng Baltic.



Vatican đã công bố hôm thứ Hai rằng Đức TGM Gänswein sẽ phục vụ với tư cách là sứ thần tòa thánh, hay đại sứ giáo hoàng, tại Lithuania, Estonia và Latvia.

Việc bổ nhiệm diễn ra sau nhiều tháng đồ đoán và tin đồn khắp Rome và Giáo hội ở Đức về tương lai của Đức TGM Gänswein sau cái chết của Đức Bênêđíctô XVI.

Mối quan hệ giữa Đức TGM Gänswein và Đức Giáo Hoàng hiện tại đã trở nên căng thẳng một cách đáng chú ý. Trong cuốn sách phỏng vấn bằng tiếng Tây Ban Nha gần đây, “El Sucesor”, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đi xa hơn khi nói rằng Đức Bênêđíctô “bị Gänswein lợi dụng” trong bối cảnh xuất bản một cuốn sách “kể tất cả”.

Năm ngoái, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chỉ thị cho Đức TGM Gänswein trở lại Đức, khiến ngài không có bất cứ vai trò chính thức nào trong Giáo hội. Vị giáo phẩm 67 tuổi này đã cư trú tại khu vực quê nhà của mình thuộc Tổng Giáo phận Freiburg ở miền nam nước Đức kể từ tháng 7 năm 2023, nơi ngài là kinh sĩ danh dự tại nhà thờ chính tòa Freiburg.

Trước khi rời Thành phố vĩnh cửu, Đức TGM Gänswein đã sống nhiều năm ở Rome. Ngài làm thư ký riêng cho Đức Bênêđíctô XVI từ năm 2003 cho đến khi Đức Giáo Hoàng xứ Bavaria qua đời vào ngày 31 tháng 12 năm 2022. Đức Bênêđíctô cũng bổ nhiệm ngài làm người đứng đầu phủ giáo hoàng vào năm 2012, một vai trò mà ngài đã đảm nhiệm trong triều giáo hoàng của Đức Giáo Hoàng Phanxicô năm 2012 và kết thúc vào Tháng 2 năm 2023.

Xuất thân từ vùng Rừng Đen của Đức, con trai của một thợ rèn đã được Đức Tổng Giám Mục Oskar Saier ở Freiburg truyền chức linh mục vào năm 1984 và có bằng tiến sĩ giáo luật tại Đại học Ludwig-Maximilian ở Munich.

Với tư cách là Sứ thần Tòa thánh tại các quốc gia vùng Baltic, Đức TGM Gänswein sẽ đóng vai trò là đại diện ngoại giao thường trực của Tòa thánh và sẽ thực hiện các nhiệm vụ tương tự như một đại sứ.

Các nước vùng Baltic có dân số theo Ki-tô giáo đáng kể. Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew, 93% người Litva theo Ki-tô giáo với 75% người trưởng thành được xác định là người Công Giáo. Latvia và Estonia đều có dân số theo Chính thống giáo và Lutheran đáng kể, trong đó người Công Giáo chỉ chiếm 1% dân số Estonia.

Tỷ lệ tham dự thánh lễ ở các quốc gia vùng Baltic rất thấp, chỉ có 7% người Công Giáo ở Latvia và 10% ở Lithuania cho biết họ tham dự Thánh lễ hàng tuần.

Đức TGM Gänswein kế nhiệm Đức Tổng Giám Mục Pedro López Quintana, người từng là Sứ thần tại các quốc gia vùng Baltic cho đến khi Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm ngài làm Sứ thần Tòa thánh tại Áo vào năm 2019.