Ngày 08-04-2019
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
08:31 08/04/2019

133. Con tuy đã thuộc về thượng giới, thì con phải trăn trở vì thấy mình sống trong dơ bẩn mà cảm thấy nhục nhã.

(Thánh Bernardus)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
08:34 08/04/2019
81. DÂY CƯƠNG QUÁ DÀI

Có người cầm cây sào đi vô cổng thành, xoay trở thế nào cũng không thể vào cổng được, chặt bỏ thì tiếc, lúc không biết nghĩ làm sao thì có người nói:

- “Bên ngoài thành mười dặm có người tên là Lý Tam Lão rất thông minh, ông có thể đến xin ý kiến ông ta thế nào.”

Người cầm cây sào bèn muốn đi tìm Lý Tam Lão, thì vừa đúng lúc Tam Lão cưỡi lừa đến trước cổng thành, mọi người vui mừng chạy đến đón tiếp ông ta, nhưng thấy Lý Tam Lão ngồi trên mông con lừa thở hổn hển lắc lắc muốn ngã.

Có người hỏi:

- “Tại sao ngài không ngồi ở giữa lưng con lừa chứ ?”

Lý Tam Lão trả lời:

- “Bởi vì dây cương quá dài !!”

(Tiếu phủ)

Suy tư 81:

Lý Tam Lão là người được tiếng là thông minh nhưng lại làm một chuyện rất là không thông minh: thay vì ngồi giữa lưng con lừa để cưỡi thì ông ta lại ngồi trên mông lừa để cưỡi lừa vì sợi dây cương quá dài !

Có những người Ki-tô hữu được gọi là đạo đức, nhưng trong cuộc sống họ tưởng tượng ra nhiều dung mạo của Thiên Chúa:

- Họ tưởng tượng ra một Thiên Chúa dữ dằn như ông kẹ để hù dọa con nít khi chúng nó ngủ gật trong nhà thờ.

- Họ tưởng tượng ra một Thiên Chúa hay thù vặt khi khuyên bảo một người rối đạo trở lại với nhà thờ.

- Họ tưởng tượng ra một Thiên Chúa như một ông thần tài xin gì được nấy, khi họ đi khoe khắp cùng ngõ hẽm rằng mình xin gì Chúa cho nấy...

Người Ki-tô hữu đạo đức chân chính thì không tưởng tượng Thiên Chúa có nhiều dung mạo theo ý họ, nhưng họ chỉ biết Thiên Chúa có một dung mạo duy nhất, đó là dung mạo yêu thương, cho nên họ sẽ nói với em bé ngủ gật trong nhà thờ rằng: cứ ngủ cho ngoan trước mặt Chúa vì Ngài rất thương con; họ cũng sẽ khuyên người rối đạo như sau: Thiên Chúa rất yêu thương các bạn và luôn đợi chờ các bạn trở về với Ngài; và họ cũng sẽ khoe với mọi người rằng: Thiên Chúa rất nhân từ và yêu thương chúng ta, Ngài dùng thử thách đau khổ để tôi luyện đức tin, đức cậy và đức mến của chúng ta đó.

Thông minh và đạo đức thì không giống nhau, thông minh thì thuộc về não và đạo đức thì thuộc về tim.

Người thông mình cũng có những lúc như người ngu, nhưng người đạo đức thì càng ngày càng tỏa ra hương thơm thánh thiện hơn.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Cùng Chúa Giêsu vượt qua đau khổ vào trong vinh quang
Lm Đan Vinh
18:50 08/04/2019
CHÚA NHẬT LỄ LÁ C
Lc 19,28-40 ; Is 50,4-7 ; Pl 2,6-11 ; Lc 22,14-23,56

I. HỌC LỜI CHÚA

1. TIN MỪNG: Lc 19,28-40

(28) Đức Giê-su nói những lời ấy xong, Người đi đầu, tiến lên Giê-ru-sa-lem. (29) Khi đến gần làng Bết-pha-ghê và làng Bê-ta-ni-a, bên triền núi gọi là núi Ô-liu, Người sai hai môn đệ và bảo: (30) “Các anh đi vào làng trước mặt kia. Khi vào sẽ thấy một con lừa con chưa ai cỡi bao giờ, đang cột sẵn đó. Các anh tháo dây ra và dắt nó đi. (31) Và nếu có ai hỏi: “Tại sao các anh tháo lừa người ta ra”, thì cứ nói: “Chúa cần đến nó”. (32) Hai người được sai ấy ra đi và thấy y như Người đã nói. (33) Các ông đang tháo dây lừa, thì những người chủ con lừa nói với các ông: “Tại sao các anh lại tháo con lừa ra?” (34) Hai ông đáp: “Chúa cần đến nó”. (35) Các ông dắt lừa về cho Đức Giê-su, rồi lấy áo choàng của mình phủ lên lưng lừa, và đặt Đức Giê-su lên. (36) Người tới đâu, người ta cũng lấy áo mình trải xuống đường. (37) Khi Người đến gần chỗ dốc xuống núi Ô-liu, tất cả đoàn môn đệ vui mừng bắt đầu lớn tiếng ca tụng Thiên Chúa, vì các phép lạ họ đã được thấy. (38) Họ hô lên: “Chúc tụng Đức Vua, Đấng ngự đến nhân danh Chúa ! Bình an trên cõi trời cao, vinh quang trên các tầng trời !”(39) Trong đám đông có vài người thuộc nhóm Pha-ri-sêu nói với Đức Giê-su: “Thưa Thầy, Thầy quở trách môn đệ Thầy đi chứ!” (40) Người đáp: “Tôi bảo các ông: Họ mà làm thinh, thì sỏi đá cũng sẽ kêu lên!”.

2. Ý CHÍNH:

Hai bài Tin mừng Chúa Nhật Lễ Lá hôm nay gồm hai phần:
- Phần thứ nhất (Lc 19,28-40): Tường thuật việc Đức Giê-su khải hoàn vào thành Giê-ru-sa-lem để làm vua Thiên Sai.
- Phần thứ hai (Lc 22,14-23,56): Tường thuật việc Đức Giê-su thi hành sứ vụ Thiên Sai bằng con đường “Qua đau khổ vào trong vinh quang”. Bài Thương Khó quá dài nên sẽ đọc trong sách Tân Ước hay trong Bài Tin Mừng CN Lễ Lá năm C.

3. CHÚ THÍCH:

- C 28-34: + Người đi đầu: Với tư cách là Vua Mê-si-a, Đức Giê-su can đảm đi đầu như một mục tử đi trước dẫn đường cho đoàn chiên theo sau (x. Ga 10,4). + Tiến lên Giê-ru-sa-lem: Đức Giê-su từ thành Giê-ri-cô tiến lên thủ đô Giê-ru-sa-lem. Giê-ru-sa-lem nằm trên đỉnh núi cao hơn mặt biển 700 mét, nơi Đức Giê-su sẽ hoàn tất sứ vụ cứu độ bằng việc chịu chết và sống lại. + Làng Bê-ta-ni-a: Tên một ngôi làng nhỏ nằm trên triền núi Ô-liu về hướng Đông, cách Giê-ru-sa-lem khoảng 5 cây số. Làng này có nhà của ba chị em là Mátta, Maria và Ladarô. Đức Giê-su và các môn đệ thường nghỉ lại đây mỗi lần hành hương về Giê-ru-sa-lem (x. Mt 21,17). + Con lừa: Theo quan niệm của Cựu ước, lừa là một con vật giống như con ngựa, dành cho đức vua và các nhà quý tộc cưỡi. Áp-sa-lôm là con trai vua Đa-vít cũng đã cưỡi lừa trong cuộc nổi loạn chống lại vua cha Đa-vít (x. 2 Sm 18,9). + Chưa ai cưỡi bao giờ: Nghĩa là đang còn tinh tuyền chưa bị mang ách trên cổ (x. Ds 19,2), nên xứng đáng dành cho Vua Thiên Sai sử dụng (x.1 Sm 6,7). + Vì “Chúa” cần đến nó: Dưới ánh sáng mầu nhiệm Phục Sinh, Đức Giê-su được môn đệ gọi là “Chúa” hay “Chủ”. Đây là tước hiệu được gán cho Đức Giê-su từ thời Giáo hội Sơ khai. Từ ngữ này diễn tả mầu nhiệm Đức Giê-su vừa là Con Người vừa là Con Thiên Chúa (x. Rm 10,9 ; Pl 2,10-11).
- C 35-38: + Các ông dắt lừa về, lấy áo choàng của mình phủ lên lưng lừa, và đặt Đức Giê-su lên: Những chi tiết này gợi lại cuộc đăng quang lên làm vua của nhà vua Sa-lô-môn do vua cha là Đa-vít đã chuẩn bị trước (x. 1V 1,33.38.40). Việc Đức Giê-su ngồi trên mình lừa thay vì ngựa chiến nhằm diễn tả sứ vụ của Người là vua Thiên Sai hòa bình, chinh phục lòng người bằng tình yêu thương thay vì bằng bạo lực chiến tranh. + “Chúc tụng Đức Vua.”..: là lời Thánh vịnh 117,25-26 được hát ca tụng Đức Chúa trong các buổi lễ long trọng khi đòan rước tiến vào Đền thờ.
- C 39-40: + Thưa Thầy, Thầy quở mắng môn đệ Thầy đi chứ: những người Pha-ri-sêu nhắc Đức Giê-su cấm môn đệ hò hét tôn vinh Người, vì họ không tin Người là Vua Thiên Sai. + “Họ mà làm thinh thì sỏi đá cũng sẽ kêu lên”: Không gì có thể ngăn cản thành Giê-ru-sa-lem nghênh đón Đức Giê-su vào Thành đăng quang như một Đấng Thiên Sai. Số phận của Thành Giê-ru-sa-lem là sẽ bị tàn phá bình địa vì tội đã từ chối đón nhận Đức Giê-su là Đấng Thiên Sai (x. Lc 19,44).

4. MẤY GỢI Ý SUY NIỆM : TIN MỪNG TRƯỚC KHI RƯỚC LÁ (Lc 19,28-40):

Hôm nay, Chúa Giê-su cưỡi trên lưng một con lừa để tiến vào thành Giê-ru-sa-lem giữa những tiếng tung hô vạn tuế của dân chúng.
- Vua Mục Tử Giê-su khải hoàn vào thành Giê-ru-sa-lem: Vào thời Đức Giê-su, mọi người Do thái đều quan niệm về sứ mạng của Đấng Thiên Sai đến nhằm đánh đuổi quân Rô-ma ra khỏi bờ cõi và thiết lập một triều đại huy hoàng giống như triều đại vua Đa-vít và vua Sa-lô-môn. Thế nhưng, khi cưỡi trên lưng con lừa hiền lành tiến vào thành Giê-ru-sa-lem, Đức Giê-su lại muốn cho thấy điều ngược lại: Đấng Thiên Sai không phải là một ông vua của chiến tranh, nhằm tiêu diệt kẻ thù và bắt chúng làm nô lệ. Người là Vua nhưng là Vua Mục Tử, đến không đòi con chiên hầu hạ nhưng để hầu hạ và sẵn sàng chết thay cho đoàn chiên. Người không ngồi trên mình ngựa để đi giao chiến với các dân khác, nhưng ngồi trên mình lừa như ông Vua Hòa Bình với sứ mạng giải thoát nhân loại khỏi đau khổ, bệnh tật, sự chết và mọi bất công là hậu quả của tội lỗi do ma quỷ xúi giục.
- Ngài đến để mở ra một con đường sống cho loài người: Người đến để xây dựng một “Trời Mới Đất Mới”, kêu gọi mọi người hãy “bỏ mình” nghĩa là bỏ đi cái tôi ích kỷ tự mãn, bỏ đi tội lỗi và các thói hư và “vác thập giá mình hằng ngày” là chu toàn bổn phận đối với với bản thân, gia đình và xã hội mà “đi theo Người”. Con đường Chúa đi tuy là đường đau khổ thập giá nhưng lại dẫn đến vinh quang phục sinh và hạnh phúc Thiên Đàng đời sau. Đó là đường Mến Chúa yêu người.

II.SỐNG LỜI CHÚA

1.LỜI CHÚA: “Sau khi ăn miếng bánh, Giu-đa liền đi ra. Lúc đó trời đã tối”(Ga 13,30).

2. CÂU CHUYỆN:

1) GIÁ TRỊ CỦA CHÚ LỪA:

Đối với nhiều người, hình ảnh con lừa không mấy hấp dẫn, vì lừa là một con vật đần độn và ưa nặng. Tuy nhiên, trong một bài thơ, CHES-TER-TON đã nói về một chú lừa ý thức thân phận của mình và đã tự nhủ mình như sau:
"Chắc hẳn tôi đã được sinh ra khi mảnh trăng nhuốm máu, khi cá lượn trên không, lúc cây rừng cất bước và cây vả trổ gai. Ôi chiếc đầu kỳ quái, tiếng kêu ghê tởm, đôi tai khác nào cặp cánh lạc loài và dáng đi kỳ cục nhất trong các loài động vật bốn chân. Thế nhưng, tôi cũng có giờ của tôi chứ. Một giờ thật oanh liệt và êm dịu, khi bên tai tôi văng vẳng tiếng reo hò và ngành thiên tuế chập chờn dưới bước chân tôi đấy". Và chú lừa đã thốt lên: "Quí vị cứ cười nhạo tôi đi, nhưng nên nhớ rằng tôi đã được chọn trong tất cả thú vật trần gian, để cõng trên mình Đấng Cứu Độ nhân loại".
Mặc dù chúng ta thường nhạo báng con lừa, nhưng Kinh Thánh lại nhiều lần ngợi khen chúng: Lừa là một giống vật hiền hoà, khác hẳn với loài ngựa háo thắng và chuyên dùng vào việc chinh chiến. Ngôn sứ Gia-ca-ri-a đã tiên báo về Đấng Mê-si-a (Thiên Sai) sẽ cưỡi trên lưng lừa khải hoàn vào thành Giê-ru-sa-lem. Trong Kễ Lá hôm nay Đức Giê-su đã thực hiện lời tiên báo ấy để chứng minh Người chính là Đấng Thiên Sai với sứ mạng cứu độ nhân loại.

2) DƯỚI CHÂN THẬP GIÁ CỦA CHÚA GIÊ-SU:

Một trong những nhà danh họa nổi tiếng nhất người Hoà Lan là REM-BRANDT, sống vào thế kỷ 17, đã vẽ bức tranh "ba thập giá" diễn tả về cuộc thương khó của Chúa Giê-su.
Nhìn vào tác phẩm, mọi người đêu bị thu hút chú ý vào trung tâm bức tranh: giữa thập giá của hai tên bất lương, nổi bật lên thập giá của Chúa Giê-su. Dưới chân thập giá Chúa là cả một đám đông mà gương mặt người nào cũng đằng đằng sát khí... Qua đó Rem-brandt muốn khẳng định rằng: Tất cả mọi người đều góp phần vào tội đã đóng đinh Chúa Giê-su vào thập giá.
Nhìn kỹ vào đám đông này, người ta thấy nổi lên một gương mặt mà các nhà chuyên môn đều khẳng định đó là khuôn mặt của nhà danh hoạ Rem-brandt, tác giả của bức tranh.
Tại sao giữa đám đông của những kẻ đằng đằng sát khí, Rem-brandt lại cố tình vẽ chen vào khuôn mặt của mình? Lời giải thích hợp lý duy nhất đó là ý thức về tội lỗi. Rem-brandt muốn thú nhận rằng: chính tội lỗi của ông hôm nay đã góp phần vào việc đóng đinh Chúa Giê-su lên cây thập giá xưa kia. Qua đó, tác giả muốn nhắn nhủ: mọi người đều phải sám hối tội lỗi...

3) MỘT CUỘC SĂN ĐÊM:

Tuần báo THIS WEEK đã đăng bài giới thiệu với độc giả một vườn bách thú nổi tiếng tên là Nai Hăng Tinh (Night Hunting)- “Cuộc săn đêm”. Đây là một vườn bách thú duy nhất trên thế giới mở cửa vào mỗi buổi tối từ 19g30 đến 24g00. Vườn tọa lạc trên một khu đất rộng khoảng 40 mẫu tây. Vườn bách thú này hiện có trên 1000 con thú thuộc 100 chủng loại khác nhau,. Chúng đến từ khắp các quốc gia trên thế giới. Trong số này có khoảng 40 con thuộc lọai thú quý hiếm. Mỗi đêm có khỏang 3000 du khách đến tham quan cảnh sống của các thú vật về đêm. Dưới ánh sáng mờ ảo, thú vật xem ra đang chìm đắm trong giấc ngủ thư thái và bình an.
Tuy nhiên ông giám đốc vườn bách thú lại cho biết suy nghĩ của ông như sau: “Một trong những điều đáng lo ngại của chúng tôi là hành động nghịch phá của một số du khách. Chẳng hạn: Một số người thì đập mạnh vào chuồng của thú dữ, số khác thì la lối om sòm phá tan sự thinh lặng cần cho việc thưởng lãm vẻ đẹp tự nhiên”. Và tờ báo bình luận bằng một câu đáng cho chúng ta suy nghĩ, và cũng phù hợp với tâm tình người tín hữu phải có trong Tuần Thánh này: “Bóng đêm làm cho nhiều loài thú hoang thiếp ngủ, nhưng lại làm cho thú tính trong lòng một số người thức dậy !”.

3. THẢO LUẬN: Trong những ngày mùa Chay này, mỗi người chúng ta nên làm những việc cụ thể nào để xua trừ bóng tối tội lỗi ra khỏi con người của chúng ta?

4. SUY NIỆM: QUA CÁC NHÂN VẬT TRONG CUỘC KHỔ NẠN CỦA ĐỨC GIÊ-SU:

Khi chiêm ngắm cuộc khổ nạn của Chúa, mỗi người chúng ta sẽ nhận ra con người thật của mình để hồi tâm sám hối và quyết tâm đổi mới đời sống như sau :

1) NHÌN BẢN THÂN MÌNH QUA CÁC NHÂN VẬT :

1- Môn đệ hèn yếu Si-mon Phê-rô:

PHÊ-RÔ, một người luôn tự hào về tình yêu mãnh liệt dành cho Thầy, nhưng rồi lại tỏ ra hèn nhát khi chối Thầy trước những kẻ hèn kém là các tôi tớ giúp việc cho thượng tế (x. Lc 22,56-60). Nhưng chính ánh mắt yêu thương của Chúa Giê-su đã nhìn Phê-rô sau tiếng gà gáy khiến ông nhớ lại lời Thầy tiên báo trong bữa tiệc ly trước đó: “Hôm nay, gà chưa kịp gáy, thì anh đã chối Thầy ba lần”, và ông đã ra ngoài khóc lóc thảm thiết (Lc 22,61-62).
Ngày hôm nay vẫn không thiếu những tiếng gà cảnh báo và ánh mắt yêu thương của Chúa trong cuộc đời mỗi người chúng ta. Nhưng liệu chúng ta có tỉnh ngộ và cấp thời hồi tâm sám hối như ông Phê-rô hay không?

2- Môn đồ phản bội Giu-đa:

GIU-ĐA, một người được Chúa chọn vào Nhóm 12, được yêu thương và trao ban trách nhiệm quản lý tiền bạc phục vụ cộng đoàn, luôn được theo sát bên Thầy, được chứng kiến bao phép lạ Thầy làm, nghe biết bao lời Thầy giảng dạy. Nhưng tất cả những điều tốt đẹp này đã vỡ tan như bèo bọt khi Giu-đa chọn đi theo quyền lực thế gian và tiền tài vật chất, nên đã bán nộp Thầy với giá buôn một người nô lệ. Anh ta còn trở thành tay sai khi tình nguyện dẫn đầu dân quân Đền Thờ và chỉ điểm để chúng bắt Thầy bằng cái hôn là một dấu chỉ yêu thương.
Chúng ta hôm nay cũng đã hành xử như Giu-đa khi vẫn giữ đạo hình thức kinh lễ, vẫn làm việc tông đồ bề ngoài… nhưng lại có lối sống dễ dãi, sa đà vào các thói hư như ăn nhậu say sỉn, quậy làng phá xóm, cờ bạc đỏ đen hoặc buôn gian bán lận!

3- Tổng Trấn Phi-la-tô hèn nhát vô trách nhiệm:

Tuy nắm quyền lực trong tay, nhưng quan PHI-LA-TÔ vẫn bị sự sợ hãi làm lu mờ lương tri khi xét xử một người vô tội là Đức Giê-su: Nỗi lo bị dân chúng nổi loạn, sợ bị mất chức mất quyền đang chiếm hữu, nên không làm chủ được quyết định của mình trước áp lực của đám đông đang gào thét. Phi-la-tô không đủ bản lãnh để quyết định theo lương tâm là tha cho Đức Giê-su mà ông biết rõ là người vô tội.
Ngày hôm nay có lẽ mỗi người chúng ta nhiều lần cũng đã hành xử hèn nhát và vô trách nhiệm giống như Phi-la-tô khi chúng ta không dám lên tiếng bênh vực công lý, không dám đứng ra che chở cho người thân cô thế cô, đang bị những thế lực gian ác hè nhau hãm hại …

4- Vua Hê-rô-đê xảo quyệt cố chấp đã bị Đức Giê-su loại bỏ:

Có lẽ chúng ta cũng nhiều lần hành xử giống vua HÊ-RÔ-ĐÊ bị Đức Giê-su gọi là “tên cáo già” do có lối hành xử quỷ quyệt gian ác và bất công (x. Lc 13,31-33). Trong cuộc xử án Đức Giê-su, vua Hê-rô-đê cũng về Giê-ru-sa-lem dự lễ Vượt Qua. Bấy giờ quan Phi-la-tô đang xử án nghe biết Đức Giê-su là người Ga-li-lê nên ông cho điệu Người tới dinh của vua Hê-rô-đê cho ông này xét xử. Hê-rô-đê rất háo hức muốn gặp Đức Giê-su để thỏa tính tò mò muốn xem Người thi thố tài năng giống như xem trò ảo thuật (x. Lc 23,8-9). Nhưng Đức Giê-su đã giữ im lặng không trả lời các câu hỏi khiến vua Hê-rô-đê tức giận truyền mặc áo trắng cho Người, coi Người như một kẻ khờ dại mất trí, rồi trả Người lại cho quan Phi-la-tô tiếp tục xử án (x. Lc 23,9-11).
Ngày hôm nay có lẽ nhiều lần chúng ta đi theo Chúa để được Người thỏa mãn các yêu cầu theo như sở thích của ta. Khi không được Chúa ban như ý, nhiều người trong chúng ta cũng đã bị mất đức tin và chạy theo trò bói toán đồng cốt và các hành vi mê tín khác… Hãy xin Chúa ban cho chúng ta bỏ con đường gian ác tội lỗi theo thói thế gian, chiều theo sự yếu đuối xác thịt và các cám dỗ của ma quỷ. Xin cho chúng ta luôn theo con đường hẹp, leo dốc là đường mến Chúa yêu người, khiêm tốn phục vụ của Đức Giê-su, Đấng “là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống” (Ga 14,6). Đây là con đường duy nhất dẫn đưa chúng ta lên trời gặp được Thiên Chúa Cha.

3) CHÚNG TA PHẢI LÀM GÌ?

- Kết hiệp với cuộc tử nạn của Chúa Giê-su: Chấp nhận đi theo Chúa Giê-su trên đường thánh giá là chúng ta sẵn sàng đón nhận mọi nỗi đau khổ do bệnh tật cũng như các tai nạn và những điều trái ý gặp phải trong cuộc sống hằng ngày, liên kết với sự đau khổ của Chúa Giê-su trong cuộc khổ nạn. Hãy năng cầu nguyện với Chúa Cha noi gương Chúa Giê-su trong vườn Cây Dầu: "Lạy Cha, nếu Cha muốn, xin tha cho con khỏi uống chén này. Tuy vậy, xin đừng làm theo ý con, mà xin theo ý Cha” (Lc 22,42).
- Tỉnh thức và cầu nguyện luôn: Chúa Giê-su đã kêu gọi các môn đệ “Anh em hãy canh thức và cầu nguyện để khỏi lâm vào cơn cám dỗ. Vì tinh thần thì hăng hái, nhưng thể xác lại yếu đuối” (Mt 26,41). Tỉnh thức và cầu nguyện đồng nghĩa với bước đi trong ánh sáng của Chúa Giê-su như Mặt Trời Công Chính. Ánh sáng đó chính là Lời Chúa. Chỉ có Chúa Giê-su mới “là con đường, là sự thật và là sự sống” (Ga 14,6). Bước đi trong ánh sáng của Người, vâng nghe Lời Người, chắc chắn chúng ta sẽ không bị lạc đường, sẽ chiến thắng được các cơn cám dỗ của ma quỷ và sẽ đạt tới quê trời đời sau.
- Quyết tâm sống tình thương tha nhân cách cụ thể: bằng việc giúp đỡ một người đang gặp khó khăn hoặc người đang đau khổ tinh thần lấy lại niềm vui và hy vọng. Tập nhìn những người đau khổ bệnh tật không được chăm sóc như chính Chúa Giê-su đang bị bỏ rơi trên cây thập gía, và nhiệt tình phục vụ họ như phục vụ chính Chúa, để sau này được cùng Người hưởng hạnh phúc Nước Trời (x Mt 25,40).

5. NGUYỆN CẦU

LẠY CHÚA GIÊ-SU,
Vì Chúa đã lập phép Thánh Thể để làm của ăn nuôi dưỡng chúng con, xin cho những người nghèo luôn có cơm ăn áo mặc hằng ngày.
Vì Chúa đã xao xuyến trong vườn cây Dầu, xin cho chúng con đủ sức đương đầu với những khó khăn gặp phải trong cuộc sống.
Vì Chúa đã bị kết án bất công, xin cho chúng con biết can đảm bênh vực công lý.
Vì Chúa đã bị xỉ nhục và nhạo báng, xin cho các người bé mọn được tôn trọng nhân phẩm.
Vì Chúa đã chịu vác thập giá nặng nề, xin cho những ai đang đau khổ trên giường bệnh, nhận được sự nâng đỡ ủi an.
Vì Chúa đã bị lột áo và bị đóng đinh vào thập giá, xin cho sự hiền hòa nhân ái luôn chiến thắng bạo lực hung tàn.
Vì Chúa đã giang tay chịu chết trên thập giá, xin cho các đôi vợ chồng đang xa lìa nhau được nối lại tình yêu ban đầu.
Vì Chúa đã phục sinh trong niềm vui hân hoan, xin cho mỗi người chúng con biết vui vẻ đón nhận mọi sự khó xảy đến sau khi đã làm hết sức và phó thác vào sự quan phòng của Chúa.
X) HIỆP CÙNG MẸ MARIA.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON


 
Chúa Nhật V Mùa Chay C 2019: Trở về với tình yêu Chúa Giêsu
LM. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn
22:43 08/04/2019
Chúa Nhật V Mùa Chay C 2019: Trở về với tình yêu Chúa Giêsu

Lời mở

Chúng ta đang đi đến giai đoạn cuối cùng của Mùa Chay vì tuần sau chúng ta bắt đầu Tuần Thương khó để tưởng niệm cái chết của Chúa Giêsu. Trong Mùa Chay này chúng ta đã cùng nhau suy niệm Sứ điệp Mùa Chay của Đức Thánh Cha Phanxicô với chủ đề "Muôn loài thụ tạo những ngong ngóng đợi chờ ngày Thiên Chúa mạc khải vinh quang của con cái Người".

Các bài Thánh Kinh hôm nay như mời gọi chúng ta quyết tâm trở về với Chúa Giêsu, để cảm nghiệm được tình yêu vô bờ của Thiên Chúa, từ đó chúng ta mới thay đổi trọn vẹn cuộc sống của mình.

1. Trở về với tình yêu Thiên Chúa

Hình ảnh người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình trong bài Tin Mừng (x. Ga 8,1-11), rồi được các kinh sư và người Pharisêu dẫn tới Chúa Giêsu, gợi ý cho mỗi người chúng ta suy nghĩ về tình yêu của mình. Có thể nói rằng tất cả chúng ta đều đã ngoại tình, kể từ người đầu tiên là Adam - Evà cho đến người cuối cùng sống trên mặt đất này.

Tại sao? Tại vì chúng ta đã được Thiên Chúa yêu thương, tạo dựng nên ta, ban cho ta muôn vàn ân huệ như quà tặng tình yêu từng giây phút để ta cảm nghiệm được sự hiện diện của người yêu trong đời sống và đáp lại tình yêu của Ngài. Nhưng, chúng ta đã phản bội Thiên Chúa, đã chạy theo những thần tượng khác và dâng hiến tình yêu cho những người chủ mới vì họ hứa hẹn cho ta những quà tặng để thoả mãn cơn đói khát vật chất, dục vọng, quyền lực của ta. Họ chỉ hứa hẹn và lừa bịp ta vì tất cả những gì thật sự tốt đẹp đều bắt nguồn từ Thiên Chúa. Khi con người cắt đứt với nguồn sự sống, tình yêu và hạnh phúc, đương nhiên người ta cảm thấy bất hạnh, trần trụi, không còn đủ sức yêu mình huống hồ là yêu người khác và thật sự đáng chết.

Vì thế, những kinh sư Do Thái dẫn người phụ nữ ngoại tình đến trước mặt Chúa Giêsu và nói với Người rằng: "Thưa Thầy, người phụ nữ này bị bắt gặp đang ngoại tình. Trong sách Luật ông Môsê truyền cho chúng tôi phải ném đá hạng đàn bà đó cho tới chết". Đời sống bất hạnh của mọi người chúng ta tận cùng với cái chết đã nói lên tội ngoại tình chúng ta đang phạm, đó là tội cắt đứt mối hiệp thông với Chúa.

Rồi khi ta cắt đứt với nguồn yêu thương, ta lại trở thành những tên thẩm phán bất lương đi xét xử người khác về chính tội mình đang phạm, thành những tên đồ tể đi giết hại người khác vì cắt đứt tình yêu với con người và với vạn vật. Hình ảnh của những ai muốn ném đá người phụ nữ cũng là hình ảnh của ta: chúng ta xung đột, giết hại lẫn nhau, chúng ta bóc lột, khai thác nhau, làm cho nhau chết lần chết mòn. Ngay cả những viên đá vật chất kia, đáng lẽ được dùng để xây nên những bức tường, những căn nhà, lát thành những con đường tốt đẹp, để làm cho đời sống con người an vui, hạnh phúc thì bây giờ lại trở thành những dụng cụ giết người. Khi cắt đứt với tình yêu Thiên Chúa, chúng ta đã làm cho cả thế giới này bị xáo trộn, không còn tốt đẹp, hạnh phúc như Thiên Chúa mong muốn trong kế hoạch tổng thể của Ngài là Tình Yêu nữa (x. Docat, chương 1, số1-21). Vì thế, hôm nay chúng ta đang được mời gọi để quay trở về với tình yêu Thiên Chúa.

2. Tình yêu của Đức Giêsu đối với chúng ta

Đức Giêsu là Ngôi Lời làm người, là tình yêu cụ thể của Thiên Chúa. Vì thế mà những người Do Thái tay cầm những hòn đá và cả người phụ nữ đều được dẫn đến trước mặt Đức Giêsu. Đó là hình ảnh của nhân loại và vũ trụ vật chất phải tìm về với tình yêu Thiên Chúa để nhận được ơn cứu độ.

Những người Do Thái hỏi Đức Giêsu xem Người có thái độ nào đối với hạng tội nhân như thế. Đức Giêsu vô tội nên chỉ mình Người mới có quyền xét xử kẻ sống và kẻ chết. Nhưng thay vì xét xử, Người mời gọi chúng ta nhìn lại mình: “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi”. Rất may là những người Do Thái thời đó đã trung thực với chính mình, nên họ đã lần lượt bỏ đi hết. Nếu sự việc xảy ra vào thời chúng ta chắc chắn đã có rất nhiều hòn đá ném về phía người phụ nữ và về cả Chúa Giêsu vì nhiều người nghĩ mình vô tội! Xã hội chúng ta hiện nay đầy những người nói mình chung thuỷ với tình yêu trong khi có hàng trăm ngàn cô gái hành nghề mãi dâm! Cộng đồng chúng ta đầy những người nói mình trung thực nhưng lại họ không tin một ai! Vậy ta có thật sự sạch tội không? Trong tay chúng ta có cầm hòn đá nào không? Ta có đang kết án ai không ?

Đức Giêsu nói với người phụ nữ rằng: “Tôi không lên án chị đâu. Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!”. Người không kết án bất cứ ai và không muốn huỷ hoại sự hiện hữu của bất cứ vật nào bởi vì Người là tình yêu cụ thể của Thiên Chúa. Hơn nữa muôn loài được dựng nên nhờ Người và cho Người, nên Người đã yêu thương tất cả đến cùng. Tình yêu ấy thúc đẩy Người tự nguyện hy sinh đến chết nhục nhã trên thập giá để hoà giải muôn loài với Chúa Cha và nhờ đó mà chúng ta được tha thứ mọi tội lỗi và trở thành con cái yêu quý của Ngài.

Vì thế, Thánh Phaolô, qua bài đọc II (x. Ph 3,8-14), đã mời gọi chúng ta hãy trở về với Chúa Giêsu để “nên đồng hình đồng dạng với Người trong cái chết của Người, với hy vọng có ngày cũng được sống lại từ trong cỡi chết”. Chúng ta cần phải cảm nhận được giá trị tuyệt vời của Chúa Giêsu để nói được rằng: "Tôi coi tất cả mọi sự là thiệt thòi so với mối lợi tuyệt vời, là được biết Đức Giêsu Kitô, Chúa của tôi, nhất là biết Người quyền năng thế nào nhờ đã phục sinh, cùng được thông phần những đau khổ của Người. Vì Người, tôi đành mất hết, và tôi coi tất cả như rác để được Đức Kitô và được kết hợp với Người" (Ph 3, 8-11).

3. Hiệu quả từ cuộc trở về với tình yêu

Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhở chúng ta thực hiện cuộc trở về với tình yêu qua việc ăn chay, cầu nguyện và làm việc bác ái. Nhờ đó chúng ta sẽ thể hiện được những hiệu quả của cuộc trở về này.

Ăn chay có nghĩa là ta học cách thay đổi thái độ của ta đối với người khác cũng như đối với mọi loài thụ tạo, học cách chịu đựng cơn đói khát vật chất vì tình yêu dành Thiên Chúa và cho muôn loài, thay vì muốn chiếm hữu thật nhiều để thoả mãn những tham vọng và dục vọng của mình. Càng bớt tham vọng chiếm hữu ta càng biểu lộ mặt hiện hữu của ta như người con thật sự của Cha Trên Trời.

Cầu nguyện giúp chúng ta can đảm khước từ mọi thần tượng như sắc đẹp, tri thức, quyền lực để chung thuỷ trong cuộc tình với Chúa. Nhờ cầu nguyện như là cuộc hiệp thông trong tình yêu, chúng ta trở nên “một thân xác và một tinh thần với Chúa Giêsu”. Nhờ cầu nguyện, con tim ta lại được đổ đầy những ân huệ can quý của Thánh Thần, tràn đầy sự sống, quyền năng để khuôn mặt chúng ta sẽ toả ánh vinh quang chói lọi của Chúa cho muôn loài.

Làm việc bác ái là ta nhận ra con người không phải là kẻ thù sẵn sàng ném đá ta, nhưng là anh chị em trong cùng một đại gia đình để yêu thương họ đến cùng như Chúa Giêsu. Có yêu như thế ta mới dám chấp nhận những thiệt thòi, mất mát, quấy rầy, mới dám “tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả” (1Cr 13,7). Có yêu như thế ta mới nhận ra vạn vật là những đứa em nhỏ trong đại gia đình mà Cha Trên Trời đã giao phó cho ta coi sóc để ta nói thì chúng vâng nghe, khiến gió im, biển lặng, bánh cá hoá nhiều, ta mới biến những hòn đá, lưỡi đòng, đinh nhọn, mão gai, tiền bạc, của cải… thành quà tặng của tình yêu thương, tha thứ: "Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm".

Lời Kết

“Như thế, chúng ta sẽ tái khám phá được niềm vui trong chương trình của Thiên chúa dành cho thụ tạo và cho mỗi người chúng ta, đó là yêu mền Người, yêu mến anh chị em của chúng ta và toàn bộ thế giới, cũng như tìm thấy nơi tình yêu này hạnh phúc đích thực của chúng ta” (Lời kết Sứ điệp Mùa Chay 2019 của ĐTC Phanxicô).

LM. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Toàn văn Tông Huấn ''Christus vivit'' của Đức Phanxicô, chương năm
Vũ Văn An
02:18 08/04/2019
CHƯƠNG NĂM: Các nẻo đường của tuổi trẻ

134. Sống những năm tháng tuổi trẻ của chúng ta trong ánh sáng biến đổi của Tin Mừng có ý nghĩa gì? Chúng ta cần nêu lên câu hỏi này, vì tuổi trẻ, vốn không phải chỉ là một nguồn tự hào, mà là một hồng phúc của Thiên Chúa: “Trẻ trung là một ơn thánh, một chúc phúc” [71]. Đó là một hồng phúc mà chúng ta có thể phung phí một cách vô nghĩa, hoặc tiếp nhận với lòng biết ơn và sống hết mình.

135. Thiên Chúa là người ban tuổi trẻ và Người đang làm việc trong cuộc đời của mỗi người trẻ. Tuổi trẻ là thời gian được chúc phúc đối với giới trẻ và là ơn thánh đối với Giáo hội và thế giới. Nó là niềm vui, một bài ca hy vọng và một chúc phúc. Tận dụng tối đa những năm tháng tuổi trẻ của chúng ta đòi hỏi phải xem mùa này của cuộc đời là đáng giá ngay trong nó, và không chỉ đơn giản là một khúc dạo đầu ngắn ngủi bước vào tuổi trưởng thành.

Thời của những giấc mơ và quyết định

136. Thời Chúa Giêsu, việc chuyển tiếp từ thời thơ ấu là một bước quan trọng trong đời, một bước được cử hành hân hoan. Khi Chúa Giêsu hồi phục sự sống cho con gái một người kia, đầu tiên Người gọi em là “đứa bé” (Mc 5:39), nhưng sau đó gọi em là một “thiếu nữ” (Mc 5:41). Khi nói với em: “Hỡi thiếu nữ, hãy chỗi dậy (Talitha cum)”, Người làm em nhận trách nhiệm nhiều hơn với cuộc sống của em, mở ra trước em cánh cửa để bước vào tuổi trẻ.

137. “Tuổi trẻ, như một giai đoạn phát triển nhân cách, được đánh dấu bằng các giấc mơ đang dần dần thăng tiến, bằng các mối liên hệ ngày càng trở nên nhất quán và cân bằng hơn, bằng các dò dẫm và thử nghiệm, bằng các lựa chọn đang dần dần xây dựng một dự án sống. Vào thời kỳ sống này, người trẻ được kêu gọi tiến lên phía trước, không cắt đứt khỏi gốc rễ, xây dựng quyền tự lập của họ, nhưng không phải trong sự cô độc” [72].

138. Tình yêu Thiên Chúa và mối liên hệ của chúng ta với Chúa Kitô hằng sống không kìm hãm chúng ta khỏi mơ mộng; chúng không yêu cầu chúng ta thu hẹp các chân trời của chúng ta. Trái lại, tình yêu đó nâng cao chúng ta, khuyến khích chúng ta và gợi hứng cho chúng ta bước vào một cuộc sống tốt và đẹp hơn. Phần lớn các hoài mong hiện diện trong trái tim người trẻ có thể được tóm tắt trong hạn từ "bồn chồn". Như Thánh Phaolô VI đã nói, “trong sự bất mãn mà các bạn thường cảm thấy... có một tia sáng hiện diện” [73]. Sự bất mãn bồn chồn, kết hợp với sự vui tươi hớn hở trước việc mở ra những chân trời mới, tạo ra một sự táo bạo dẫn các bạn đứng lên và đảm nhận trách nhiệm đối với sứ mệnh. Sự bồn chồn lành mạnh đầy tính đặc trưng của tuổi trẻ này tiếp tục hiện diện trong mọi trái tim vẫn giữ cho mình trẻ trung, cởi mở và quảng đại. Bình an nội tâm thực sự cùng hiện diện với sự bồn chồn sâu sắc đó. Như Thánh Augustinô đã nói: “Lạy Chúa, Chúa đã tạo nên chúng con cho chính Chúa, và trái tim chúng con bồn chồn cho đến khi chúng tìm được nghỉ ngơi trong Chúa” [74].

139. Cách đây không lâu, một người bạn đã hỏi xem tôi thấy gì nơi một người trẻ. Câu trả lời của tôi là “tôi thấy một người đang đi tìm đường đi của riêng mình, muốn bay bằng hai chân, đối đầu với thế giới và nhìn về phía chân trời với đôi mắt tràn đầy tương lai, tràn đầy hy vọng cũng như ảo ảnh. Người trẻ đứng bằng hai chân như người lớn, nhưng không giống như người lớn với hai chân song song, người trẻ luôn có một chân hướng về phía trước, sẵn sàng lên đường, phóng về phía trước. Luôn luôn chạy đua về phía trước. Nói về người trẻ là nói về lời hứa và nói về niềm vui. Người trẻ có rất nhiều sức mạnh; họ có thể nhìn về phía trước lòng đầy hy vọng. Một người trẻ là một lời hứa của cuộc sống ngụ hàm một mức độ ngoan cường nào đó. Họ đủ dại dột để đánh lừa bản thân, và đủ kiên cường để vực dậy từ sự tự đánh lừa đó” [75].

140. Một số người trẻ có thể ghét giai đoạn này của cuộc đời, vì họ muốn tiếp tục làm trẻ con hoặc kéo dài vô hạn thời niên thiếu và trì hoãn việc đưa ra quyết định. “Nỗi sợ điều dứt khoát do đó tạo ra một loại tê liệt làm họ không quyết định được. Tuy nhiên, tuổi trẻ không thể mãi là một thời gian lơ lửng: đó là tuổi của các lựa chọn và tính quyến rũ cùng nhiệm vụ lớn nhất của nó hệ chính ở điều này. Các người trẻ tuổi đưa ra quyết định trong các lĩnh vực chuyên nghiệp, xã hội, chính trị và các lĩnh vực khác có tính triệt để hơn, nhằm khuôn định đời họ” [76]. Họ cũng đưa ra quyết định về tình yêu, chọn bạn đời và bắt đầu một gia đình. Chúng ta sẽ xem xét các vấn đề này chặt chẽ hơn trong các chương cuối cùng, khi bàn đến các ơn gọi cá thể và việc biện phân ra chúng.

141. Nhưng trái ngược với những hy vọng và ước mơ tạo ra quyết định này, luôn có cơn cám dỗ phàn nàn hoặc đầu hàng. “Chúng ta có thể để điều đó cho những người tôn thờ ‘nữ thần than thở’... Nó vốn là một nữ thần giả dối: nó khiến các bạn chọn sai đường. Khi mọi thứ dường như đứng yên và trì trệ, khi các vấn đề bản thân của chúng ta gây rắc rối cho chúng ta và các vấn đề xã hội không đáp ứng bằng các giải đáp đúng đắn, đầu hàng sẽ không ích gì. Chúa Giêsu là đường: các bạn hãy chào đón Người vào ‘thuyền’ của các bạn và ra khơi! Người là Chúa! Người thay đổi cách chúng ta nhìn cuộc đời. Đức tin vào Chúa Giêsu dẫn đến niềm hy vọng lớn hơn, đến một sự chắc chắn không dựa trên phẩm tính và kỹ năng của chúng ta, mà dựa trên lời Thiên Chúa, trên lời mời phát xuất từ Người. Không cần các tính toán nhân bản, và không lo lắng về những điều thách thức an toàn của các bạn, hãy ra khơi. Ra khỏi bản thân các bạn” [77].

142. Tiếp tục theo đuổi hy vọng và ước mơ của các bạn. Nhưng hãy cẩn thận về một cám dỗ có thể giữ chúng ta lại. Đó là sự lo lắng xao xuyến. Lo lắng có thể chống lại chúng ta bằng cách khiến chúng ta bỏ cuộc bất cứ khi nào chúng ta không thấy kết quả ngay lập tức. Những giấc mơ tốt nhất của chúng ta chỉ đạt được qua hy vọng, kiên nhẫn và cam kết, chứ không vội vã. Đồng thời, chúng ta không nên do dự, ngại nắm bắt cơ hội hoặc sợ phạm sai lầm. Tránh sự tê liệt của người sống mà đã chết, những người không có sự sống vì họ sợ mạo hiểm, sợ phạm sai lầm hoặc sợ phải kiên trì trong các cam kết của mình. Ngay cả khi các bạn phạm sai lầm, các bạn vẫn luôn có thể đứng dậy và bắt đầu lại, vì không ai có quyền cướp đi hy vọng của các bạn.

143. Các bạn trẻ thân mến, các bạn hãy tận dụng những năm tháng tuổi trẻ này của các bạn. Đừng quan sát cuộc sống từ ban công. Đừng dành cuộc sống của các bạn cho màn hình. Dù bạn làm gì, đừng trở thành cảnh tượng đáng tiếc của một chiếc xe bị bỏ rơi! Đừng là chiếc xe đậu ở bãi đậu, nhưng hãy mơ ước một cách tự do và đưa ra các quyết định tốt. Hãy chấp nhận rủi ro, ngay cả khi nó có nghĩa là phạm sai lầm. Đừng đi qua cuộc sống như người bị gây mê hoặc tiếp cận thế giới như các khách du lịch. Hãy gây náo động! Hãy vứt bỏ những nỗi sợ làm tê liệt các bạn, để các bạn không trở thành những xác ướp trẻ. Hãy sống! Hãy hiến mình cho những điều tốt đẹp nhất của cuộc sống! Mở cửa lồng, thoát ra ngoài và bay xa! Xin vui lòng, đừng nghỉ hưu sớm.

Khát khao sống và trải nghiệm

144. Dù được lôi kéo hướng về tương lai và các hứa hẹn của nó, người trẻ cũng có khát khao mạnh mẽ muốn trải nghiệm thời điểm hiện tại, tận dụng tối đa các cơ hội mà cuộc sống mang lại. Thế giới của chúng ta tràn ngập vẻ đẹp! Làm thế nào chúng ta có thể coi thường rất nhiều hồng phúc của Thiên Chúa?

145. Trái ngược với những gì nhiều người vốn nghĩ, Chúa không muốn dập tắt những ham muốn có một cuộc sống trọn vẹn này. Điều rất tốt cho chúng ta là nhớ lại lời lẽ của một nhà hiền triết trong Cựu Ước: “Con ơi, nếu có của, hãy làm cho đời con được tốt đẹp, và tiến dâng lễ vật lên Đức Chúa sao cho xứng. Đừng từ chối hưởng một ngày vui, hoài bão của con, đừng để cho phần nào trôi đi mất” (Hc 14: 11,14). Thiên Chúa đích thực, Đấng yêu các bạn, muốn các bạn được hạnh phúc. Vì lý do này, Kinh Thánh cũng chứa đựng lời khuyên này cho người trẻ: “Này bạn thanh niên, cứ vui hưởng tuổi xuân của bạn, và làm cho tâm hồn được hạnh phúc trong những ngày còn trẻ... Hãy đẩy lui sầu não khỏi tâm hồn” (Gv 11:9-10). Vì Thiên Chúa, “Đấng cung cấp dồi dào mọi sự cho chúng ta hưởng dùng” (1 Tm 6:17).

146. Làm thế nào Thiên Chúa có thể vui nơi một người không có khả năng tận hưởng những phúc lành nho nhỏ hàng ngày của họ, một người không nhìn ra những thú vui đơn giản mà chúng ta tìm thấy xung quanh chúng ta? “Không ai tệ hơn kẻ làm hại chính mình” (Hc 14: 6). Khác xa với việc tìm kiếm những thú vui mới một cách đầy ám ảnh, khiến chúng ta không thể tận dụng tối đa thời điểm hiện tại, chúng ta được yêu cầu mở mắt và dành một chút thì giờ để trải nghiệm đầy đủ và biết ơn mọi hồng phúc nho nhỏ trong cuộc sống.

147. Rõ ràng, lời Chúa yêu cầu các bạn tận hưởng giây phút hiện tại, chứ không chỉ đơn giản chuẩn bị cho tương lai: “anh em đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai, cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy” (Mt 6:34). Nhưng điều này không giống như dấn thân một cách vô trách nhiệm vào một cuộc sống phóng đãng chỉ có thể khiến chúng ta trống rỗng và bất mãn vĩnh viễn. Thay vào đó, đây là việc sống trọn vẹn hiện tại, dành năng lực của chúng ta cho những điều tốt đẹp, vun sới tình huynh đệ, theo chân Chúa Giêsu và tận dụng tối đa các niềm vui nho nhỏ của cuộc sống như những hồng phúc của tình yêu Thiên Chúa.

148. Đức Hồng Y Phanxicô Xavier Nguyễn Văn Thuận, khi bị giam cầm trong một trại tập trung, đã từ chối không làm gì ngoài việc chờ đợi ngày mà ngài sẽ được tự do. Ngài đã chọn “sống trong giây phút hiện tại, lấp đầy nó bằng tình yêu”. Ngài quyết định: “tôi sẽ nắm bắt các cơ hội tự xuất hiện mỗi ngày; tôi sẽ hoàn thành những hành động bình thường một cách phi thường” [78]. Khi các bạn làm việc để đạt được ước mơ của mình, hãy tận dụng tối đa mỗi ngày và cố gắng hết sức để mỗi giây phút tràn ngập tình yêu. Ngày trẻ trung này cũng có thể là ngày cuối cùng của các bạn, và vì vậy thật đáng nỗ lực để sống nó một cách nhiệt tình và đầy đủ nhất có thể.

149. Điều này cũng có thể được áp dụng cho những lúc khó khăn, những lúc phải được trải nghiệm đầy đủ nếu chúng ta muốn học được sứ điệp mà chúng có thể dạy chúng ta. Theo lời các Giám mục Thụy Sĩ: “Thiên Chúa ở đó nơi chúng ta nghĩ Ngài đã bỏ rơi chúng ta và không còn hy vọng cứu rỗi gì nữa. Đó là một nghịch lý, nhưng đối với nhiều Kitô hữu, đau khổ và bóng tối đã trở thành... những nơi gặp gỡ Thiên Chúa” [79]. Mong muốn được sống trọn vẹn và trải nghiệm những điều mới mẻ cũng được cảm nhận bởi nhiều người trẻ bị khuyết tật về thể chất, tinh thần và giác quan. Mặc dù không phải lúc nào họ cũng có thể có những trải nghiệm giống như những người khác, họ vẫn sở hữu những nguồn lực và khả năng đáng kinh ngạc thường vượt xa mức trung bình. Chúa Giêsu ban cho họ những hồng phúc khác, mà cộng đồng được kêu gọi công nhận và đánh giá cao, để họ có thể khám phá kế hoạch tình yêu của Người dành cho mỗi người.

Trong tình bạn với Chúa Kitô

150. Cho dù các bạn sống bao nhiêu trải nghiệm trong những năm tháng tuổi trẻ này, các bạn sẽ không bao giờ biết ý nghĩa sâu sắc và đầy đủ nhất của chúng trừ khi mỗi ngày các bạn gặp người bạn thân nhất của các bạn, người bạn có tên là Giêsu.

151. Tình bạn là một trong những quà phúc của cuộc sống và một ơn thánh của Thiên Chúa. Qua bạn bè của chúng ta, Chúa tinh chỉnh chúng ta và dẫn chúng ta đến sự trưởng thành. Những người bạn trung thành, những người luôn sát cánh bên chúng ta trong những lúc khó khăn, cũng là một phản chiếu của tình yêu Chúa, sự hiện diện dịu dàng và đầy an ủi của Người trong cuộc sống của chúng ta. Kinh nghiệm tình bạn dạy chúng ta cởi mở, thấu hiểu và quan tâm đến người khác, thoát ra khỏi sự cô lập êm ái của chính mình và chia sẻ cuộc sống của mình với người khác. Vì lý do này, “Không gì đổi lấy được một người bạn trung thành” (Hc 6:15).

152. Tình bạn không phải là mối liên hệ thoáng qua hoặc tạm thời, mà là mối liên hệ ổn định, bền chặt và chung thủy và trưởng thành với thời gian. Một mối liên hệ âu yếm mang chúng ta lại với nhau và một tình yêu rộng lượng khiến chúng ta tìm kiếm điều tốt đẹp của bạn mình. Bạn bè có thể khá khác biệt với nhau, nhưng họ luôn có những điểm chung khiến họ gần gũi nhau hơn trong sự cởi mở và tin tưởng lẫn nhau [80].

153. Tình bạn rất quan trọng đến nỗi Chúa Giêsu tự gọi Người là một người bạn: “Thầy không gọi các con là đầy tớ, nhưng Thầy gọi các con là bạn bè” (Ga 15:15). Nhờ hồng phúc ơn thánh của Người, chúng ta được nâng cao một cách đến nỗi thực sự trở thành bạn bè của Người. Với cùng một tình yêu mà Chúa Kitô đã tuôn đổ cho chúng ta, chúng ta có thể lần lượt yêu Người trở lại và chia sẻ tình yêu của Người với những người khác, với hy vọng rằng họ cũng sẽ chiếm vị trí của họ trong cộng đồng tình bạn mà Người đã thiết lập. Và cả khi Người đang tận hưởng niềm hạnh phúc trọn vẹn của cuộc sống phục sinh, chúng ta, về phần mình, chúng ta có thể làm việc cách quảng đại để giúp Người xây dựng vương quốc của Người trong thế giới này, bằng cách mang sứ điệp của Người, ánh sáng của Người và trên hết tình yêu của Người, đến những người khác (x. Ga 15:16). Các môn đệ nghe Chúa Giêsu gọi họ là bạn của Người. Đó là một lời mời không gây áp lực cho họ, nhưng nhẹ nhàng kêu gọi sự tự do của họ. Chúa Giêsu nói với họ “Hãy đến mà xem”; vì vậy, “họ đã đến và thấy nơi Người ở, và họ ở lại với Người ngày hôm đó” (Ga 1, 39). Sau cuộc gặp gỡ bất ngờ và cảm động đó, họ bỏ mọi sự và đi theo Người.

154. Tình bạn với Chúa Giêsu không thể bị phá vỡ. Người không bao giờ rời xa chúng ta, mặc dù đôi lúc dường như Người giữ im lặng. Khi chúng ta cần Người, Người tự làm chúng ta thấy Người (xem Grm 29:14); Người vẫn ở bên chúng ta bất cứ chúng ta đi đâu (xem Gs 1: 9). Người không bao giờ phá vỡ giao ước của Người. Người chỉ đơn giản yêu cầu chúng ta đừng bỏ rơi Người: “Hãy ở trong Thầy” (Ga 15: 4). Nhưng ngay cả khi chúng ta lạc xa Người, Người vẫn trung thành, vì Người không thể chối bỏ chính mình” (2 Tm 2:13).

155. Với một người bạn, chúng ta có thể nói và chia sẻ những bí mật sâu sắc nhất. Với Chúa Giêsu cũng vậy, chúng ta luôn có thể có một cuộc chuyện vãn. Cầu nguyện vừa là một thách thức vưà là một phiêu lưu. Và thật là một cuộc phiêu lưu kỳ thú! Dần dần, Chúa Giêsu làm chúng ta đánh giá cao sự vĩ đại của Người và tiến lại gần Người hơn. Cầu nguyện cho phép chúng ta chia sẻ với Người mọi khía cạnh của cuộc sống chúng ta và tin tưởng nghỉ ngơi trong vòng tay của Người. Đồng thời, nó cho chúng ta tham dự vào cuộc sống và tình yêu của Người. Khi chúng ta cầu nguyện, chúng ta “thổ lộ mọi điều chúng ta làm” với Người và chúng ta dành cho Người không gian” để Người có thể hành động, nhập cuộc và giành chiến thắng” [81].

156. Nhờ cách trên, chúng ta có thể trải nghiệm sự gần gũi liên tục với Người, lớn hơn bất cứ điều gì chúng ta có thể trải nghiệm với một người khác: “Không còn là tôi sống, mà là Chúa Kitô sống trong tôi” (Gl 2:20). Đừng tước đi khỏi tuổi trẻ các bạn tình bạn này. Các bạn sẽ có thể cảm thấy Người ở bên các bạn không chỉ lúc các bạn cầu nguyện, mà ở mọi thời điểm. Hãy cố gắng tìm kiếm Người, thì các bạn sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời khi thấy Người luôn ở bên các bạn. Đó là những gì mà các môn đệ Emmau đã trải qua khi, trong lúc họ đang bước đi một cách chán nản, Chúa Giêsu “tiến đến gần và cuốc bộ với họ” (Lc 24:15). Theo lời một vị thánh, “Kitô giáo không phải là một tập hợp các sự thật phải được tin, các quy tắc phải được tuân theo hoặc các cấm đoán. Nhìn cách này, nó làm chúng ta cụt hứng. Kitô giáo là một người yêu tôi vô cùng, người đòi hỏi và yêu cầu tình yêu của tôi. Kitô giáo là Chúa Kitô” [82].

157. Chúa Giêsu có thể mang mọi người trẻ của Giáo hội đến với nhau trong một giấc mơ đơn nhất, “một giấc mơ vĩ đại, một giấc mơ có chỗ cho mọi người. Giấc mơ mà Chúa Giêsu đã hiến mạng sống mình trên thập tự giá cho, mà Chúa Thánh Thần đã được tuôn tràn cho vào ngày Lễ Ngũ Tuần và mang lửa đến trái tim của mọi người nam nữ, đến trái tim của các bạn và của tôi. Người cũng đã mang ngọn lửa đó đến cả trái tim của các bạn nữa, với hy vọng tìm được chỗ cho nó phát triển và đơm bông. Một giấc mơ có tên là Giêsu, được Chúa Cha gieo trồng với niềm tin tưởng rằng nó sẽ lớn lên và sống trong mọi trái tim. Một giấc mơ cụ thể vốn là một con người, chạy khắp các huyết quản của chúng ta, làm rung động trái tim của chúng ta và khiến chúng nhảy múa” [83].

Tăng trưởng tới trưởng thành

158. Nhiều người trẻ quan tâm đến cơ thể của họ, cố gắng xây dựng sức mạnh thể chất hoặc cải thiện ngoại hình của họ. Những người khác làm việc để phát triển tài năng và kiến thức của họ, để cảm thấy chắc chắn hơn về bản thân. Một số nhắm cao hơn, tìm cách tham gia nhiều hơn và phát triển về thiêng liêng. Thánh Gioan đã nói: “Hỡi các bạn trẻ, tôi đã viết cho anh em: anh em là những người mạnh mẽ; "lời Thiên Chúa ở lại trong anh em” (1 Ga 2:14). Tìm kiếm Chúa, giữ lời Người, phó thác đời sống chúng ta cho Người và lớn lên trong các nhân đức: tất cả những điều này làm cho trái tim trẻ mạnh mẽ. Đó là lý do tại sao các bạn cần nối kết cới Chúa Giêsu”ở lại trực tuyến” với Người, vì các bạn sẽ không tăng trưởng thành người hạnh phúc và thánh thiện chỉ bằng nỗ lực và trí thông minh của riêng các bạn. Giống như các bạn đã cố gắng không để mất kết nối với internet, hãy chắc chắn rằng bạn vẫn kết nối với Chúa. Điều này có nghĩa là không cắt đứt cuộc đối thoại, lắng nghe Người, chia sẻ cuộc sống của các bạn với Người và, bất cứ khi nào bạn không chắc chắn về những gì bạn nên làm, hãy hỏi Người: “Lạy Chúa Giêsu, ở vị trí con Chúa sẽ làm gì”? [84]

159. Tôi hy vọng rằng các bạn sẽ đủ nghiêm túc về bản thân để nỗ lực phát triển về thiêng liêng. Cùng với tất cả những điều thú vị khác về tuổi trẻ, cũng có vẻ đẹp của việc tìm kiếm “sự chính trực, đức tin, tình yêu và hòa bình” (2 Tm 2:22). Điều này không liên quan đến việc để mất bất cứ điều gì thuộc tính tự phát, táo bạo, nhiệt tình và dịu dàng của các bạn. Trở thành người lớn không có nghĩa bạn phải từ bỏ những gì tốt đẹp nhất trong giai đoạn này của cuộc đời các bạn. Nếu các bạn làm thế, một ngày nào đó Chúa sẽ trách mắng các bạn: “Ta nhớ lại lòng trung nghĩa của ngươi lúc ngươi còn trẻ, tình yêu của ngươi khi ngươi mới thành hôn, lúc ngươi theo Ta trong sa mạc” (Grm 2: 2).

160. Người lớn cũng vậy, phải trưởng thành mà không đánh mất các giá trị của tuổi trẻ. Mỗi giai đoạn của cuộc đời là một ơn thánh thường hằng, với giá trị lâu bền của riêng nó. Kinh nghiệm của một tuổi trẻ được sống tốt luôn tồn tại trong trái tim của chúng ta. Nó tiếp tục lớn lên và sinh hoa trái suốt tuổi trưởng thành. Người trẻ tự nhiên bị thu hút bởi một chân trời vô tận mở ra trước mắt họ [85]. Cuộc sống trưởng thành, với các an toàn và tiện nghi của nó, có thể có nguy cơ thu hẹp chân trời đó và mất đi sự phấn khích trẻ trung đó. Điều ngược lại sẽ xảy ra: khi chúng ta trưởng thành, lớn tuổi hơn và lên cơ cấu cho cuộc sống của mình, chúng ta không bao giờ nên đánh mất sự nhiệt tình và cởi mở đối với một thực tại luôn lớn hơn. Tại mọi thời điểm trong cuộc sống, chúng ta có thể làm mới sự trẻ trung của mình. Khi tôi bắt đầu sứ vụ của mình với tư cách là Giáo hoàng, Chúa đã mở rộng các chân trời của tôi và ban cho tôi tuổi trẻ đổi mới. Điều tương tự có thể xảy ra với một cặp vợ chồng kết hôn đã nhiều năm, hoặc với một đan sĩ trong đan viện của ngài. Có những thứ chúng ta cần “buông thả” với năm tháng trôi qua, nhưng việc tăng trưởng có thể cùng tồn tại với một ngọn lửa không ngừng được nhóm lên, với một trái tim trẻ trung mãi.

161. Lớn lên có nghĩa là giữ gìn và trân trọng những điều quý giá nhất của tuổi trẻ chúng ta, nhưng nó cũng liên quan đến việc phải thanh lọc những điều không tốt và nhận những hồng phúc mới của Chúa để chúng ta có thể phát triển những điều thực sự quan trọng. Đôi khi, một mặc cảm tự ti nào đó có thể khiến bạn bỏ qua những khiếm khuyết và điểm yếu của mình, nhưng điều đó có thể kìm hãm bạn phát triển trong việc trở nên trưởng thành. Thay vào đó, hãy để mình được Chúa yêu thương, vì các bạn như thế nào Người cũng yêu các bạn như thế. Người trân trọng và tôn trọng các bạn, nhưng Người cũng tiếp tục ban cho các bạn nhiều hơn: nhiều tình bạn của Người hơn, nhiều nhiệt thành trong lời cầu nguyện hơn, nhiều khao khát lời của Người hơn, nhiều khao khát được tiếp nhận Chúa Kitô trong Bí tích Thánh Thể hơn, nhiều mong muốn được sống theo Tin Mừng của Người hơn, nhiều sức mạnh nội tâm hơn, nhiều bình an và niềm vui thiêng liêng hơn.

162. Nhưng tôi cũng muốn nhắc nhở các bạn rằng các bạn sẽ không trở thành thánh thiện và tìm thấy sự thành toàn bằng cách sao chép người khác. Bắt chước các Thánh không có nghĩa là sao chép lối sống và cách sống sự thánh thiện của các ngài: “có một số chứng từ có thể chứng minh là hữu ích và gợi hứng, nhưng người ta không mong chờ chúng ta sao chép, vì điều này thậm chí có thể khiến chúng ta lạc xa nẻo đường chuyên biệt mà Chúa có ý dành cho chúng ta [86]. Các bạn phải khám phá ra các bạn là ai và khai triển cách nên thánh của riêng các bạn, bất kể người khác muốn nói hoặc nghĩ gì. Trở thành một vị thánh có nghĩa là trở thành chính các bạn một cách đầy đủ hơn, trở thành điều Chúa muốn mơ ước và tạo nên, chứ không phải một bản sao. Cuộc sống của các bạn phải là một kích thích tiên tri cho người khác và để lại dấu ấn trên thế giới này, dấu ấn độc nhất mà chỉ các bạn mới có thể để lại. Trong khi đó, nếu các bạn chỉ sao chép một ai khác, các bạn sẽ tước đi của trái đất này và của cả thiên đàng một điều gì đó không ai có thể cung hiến. Tôi nghĩ tới Thánh Gioan Thánh giá, người đã viết trong Ca Khúc Thiêng Liêng của ngài rằng mọi người nên được hưởng lợi từ lời khuyên thiêng liêng của ngài, “theo cách riêng của họ” [87], vì Thiên Chúa duy nhất muốn biểu lộ ơn thánh của Người “cho người này một cách và cho người khác một cách khác” [88].

Các nẻo đường huynh đệ

163. Sự tăng trưởng thiêng liêng của các bạn được biểu lộ trước hết bằng sự tăng trưởng của các bạn trong tình yêu huynh đệ, rộng lượng và nhân hậu. Thánh Phaolô đã cầu nguyện: “Xin Chúa làm cho anh em gia tăng và dồi dào trong tình yêu dành cho nhau và dành cho mọi người” (1 Tx 3:12). Thật tuyệt vời biết bao được trải nghiệm điều “xuất thần” ra khỏi con người chúng ta này và tìm kiếm điều tốt đẹp cho người khác, thậm chí đến hy sinh mạng sống của chúng ta.

164. Sở dĩ người ta gọi một cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa là “xuất thần”, là bởi vì nó đưa chúng ta ra khỏi chính mình, nâng chúng ta lên và làm chúng ta choáng ngợp trong tình yêu và vẻ đẹp của Thiên Chúa. Tuy nhiên, chúng ta cũng có thể trải nghiệm sự xuất thần khi chúng ta nhận ra ở người khác vẻ đẹp tiềm ẩn, phẩm giá và sự vĩ đại của họ như hình ảnh của Thiên Chúa và con cái của Chúa Cha. Chúa Thánh Thần muốn làm cho chúng ta ra khỏi chính mình, để ôm lấy người khác một cách đầy yêu thương và tìm kiếm điều tốt cho họ. Đó là lý do tại sao luôn là điều tốt hơn khi sống đức tin với nhau và biểu lộ tình yêu của chúng ta bằng cách sống trong cộng đồng và chia sẻ tình âu yếm, thì giờ, đức tin và các rắc rối của chúng ta với các người trẻ khác. Giáo hội cung cấp nhiều khả thể khác nhau để sống đức tin của chúng ta trong cộng đồng, vì mọi sự sẽ dễ dàng hơn khi chúng ta làm điều đó cùng với nhau.

165. Những tổn thương mà các bạn đã kinh qua có thể cám dỗ các bạn rút lui khỏi người khác, tự quay vào chính mình và nuôi dưỡng các cảm quan tức giận, nhưng đừng bao giờ ngừng lắng nghe tiếng Chúa gọi tha thứ. Các Giám mục Rwanda nói rất rõ: “Để hòa giải với một người khác, trước hết anh chị em phải có khả năng nhìn thấy sự tốt lành nơi người đó, lòng tốt mà Thiên Chúa đã tạo nên nơi họ... Điều này đòi hỏi rất nhiều cố gắng để phân biệt hành vi phạm tội với người phạm tội; nó có nghĩa anh chị em ghét sự xúc phạm mà người đó vi phạm, nhưng anh chị em yêu người đó bất chấp sự yếu đuối của họ, vì nơi họ, anh chị em thấy hình ảnh của Thiên Chúa” [89].

166. Có những lúc khi mọi năng lực, ước mơ và nhiệt huyết trẻ trung của chúng ta có thể giảm sút vì chúng ta bị cám dỗ chỉ loay hoay với chính mình và những vấn đề của chính mình, những cảm xúc tổn thương và bất bình của chúng ta. Đừng để những điều này xảy ra với các bạn! Các bạn sẽ già trước tuổi. Mỗi tuổi đều có vẻ đẹp của nó, và những năm tháng tuổi trẻ của chúng ta cần được đánh dấu bằng những lý tưởng, hy vọng và ước mơ chung, những chân trời vĩ đại mà chúng ta có thể cùng nhau chiêm ngưỡng.

167. Chúa yêu niềm vui của người trẻ. Người muốn họ đặc biệt chia sẻ niềm vui của tình hiệp thông huynh đệ, niềm vui cao siêu của những người biết chia sẻ với người khác, vì, “cho có phúc hơn nhận” (Cv 20:35). “Thiên Chúa yêu người cho vui vẻ” (2 Cr 9: 7). Tình yêu huynh đệ nhân thừa khả năng trải nghiệm niềm vui của chúng ta, vì nó khiến chúng ta hân hoan trong điều tốt của người khác: “Hãy vui với người vui, khóc với người khóc” (Rm 12:15). Mong sao sự tự phát trẻ trung của các bạn ngày càng được phát biểu qua tình yêu huynh đệ và sự sẵn sàng liên tục để tha thứ, rộng lượng và xây dựng cộng đồng. Như một câu ngạn ngữ châu Phi thường nói: “Nếu bạn muốn đi nhanh, hãy tự đi bộ. Nếu bạn muốn đi xa, hãy đi bộ với những người khác”. Chúng ta đừng để mình bị cướp mất tình huynh đệ.

Trẻ trung và dấn thân

168. Đôi khi, thấy một thế giới đầy bạo lực và ích kỷ, người trẻ có thể bị cám dỗ muốn rút vào các nhóm nhỏ, trốn tránh các thách thức và vấn đề do cuộc sống trong xã hội và trong thế giới rộng lớn hơn đặt ra. Họ có thể cảm thấy họ đang trải nghiệm tình anh em và tình yêu, nhưng thực tế nhóm nhỏ của họ có thể trở thành chỉ là một cánh tay vươn dài của chính bản ngã họ. Điều này thậm chí còn nghiêm trọng hơn nếu họ nghĩ tới ơn gọi giáo dân chỉ đơn giản là một hình thức phục vụ bên trong Giáo hội: phục vụ như những người đọc sách, thừa tác viên thánh thể, giáo lý viên, v.v. Họ quên rằng ơn gọi giáo dân trước hết được điều hướng sống bác ái trong gia đình và trong xã hội cũng như chính trị. Nó là một dấn thân cụ thể và dựa trên đức tin để xây dựng một xã hội mới. Nó liên quan đến việc sống giữa xã hội và thế giới để mang Tin Mừng tới khắp mọi nơi, hoạt động vì sự lớn mạnh của hòa bình, hòa hợp, công bằng, nhân quyền và lòng thương xót, và do đó mở rộng vương quốc Thiên Chúa trong thế giới này.

169. Tôi yêu cầu người trẻ vượt ra ngoài các nhóm nhỏ của họ và xây dựng “tình bạn xã hội, trong đó, mọi người làm việc vì lợi ích chung. Sự thù hận xã hội, mặt khác, có tính phá hoại. Các gia đình bị phá hoại bởi sự thù hận. Các quốc gia bị phá hoại bởi thù hận. Thế giới bị hủy diệt bởi sự thù hận. Và thù hận lớn nhất là chiến tranh. Ngày nay, chúng ta thấy thế giới đang tự hủy hoại chính mình bởi chiến tranh... Vì vậy, hãy tìm cách xây dựng tình bạn xã hội” [90]. Điều này không dễ dàng, nó luôn có nghĩa là từ bỏ một thứ gì đó và thương lượng, nhưng nếu chúng ta làm điều đó vì mục đích giúp đỡ người khác, chúng ta có thể có một trải nghiệm tuyệt vời về việc gạt khác biệt của mình sang một bên và cùng nhau làm một điều gì đó lớn lao hơn. Nếu, nhờ các cố gắng đơn giản và đôi khi đắt giá của mình, chúng ta có thể tìm thấy những điểm thỏa thuận giữa xung đột, xây dựng các cây cầu và tạo hòa bình vì lợi ích của mọi người, thì chúng ta sẽ trải nghiệm được phép màu của nền văn hóa gặp gỡ. Đây là điều các bạn trẻ có thể dám theo đuổi một cách say mê.

170. Thượng hội đồng nhìn nhận rằng, “mặc dù theo cách khác với các thế hệ trước, cam kết xã hội là một đặc điểm chuyên biệt của người trẻ ngày nay. Bên cạnh một số người thờ ơ, có nhiều người khác sẵn sàng tự dấn thân thực hiện các sáng kiến làm việc thiện nguyện, công dân tích cực và liên đới xã hội. Họ cần được đồng hành và khuyến khích trong việc sử dụng tài năng và kỹ năng của họ một cách sáng tạo, và được khuyến khích đảm nhận các trách nhiệm của họ. Sự dấn thân xã hội và tiếp xúc trực tiếp với người nghèo vẫn là những cách căn bản để tìm kiếm hoặc làm sâu sắc thêm đức tin của người ta và sự biện phân ơn gọi của họ... Người ta cũng ghi nhận rằng người trẻ sẵn sàng bước vào đời sống chính trị để xây dựng lợi ích chung [91].

171. Cảm ơn Chúa, hôm nay, nhiều người trẻ trong các giáo xứ, trường học, phong trào và các nhóm đại học thường ra ngoài, dành thì giờ với người già và người yếu ớt, hoặc đến thăm các khu dân cư nghèo, hoặc để đáp ứng nhu cầu của người ta qua “các đêm bác ái”. Họ rất thường xuyên nhận ra rằng ở những nơi đó họ nhận được nhiều hơn những gì họ cho đi. Chúng ta lớn lên trong sự khôn ngoan và trưởng thành khi chúng ta dành thì giờ tiếp xúc với nỗi khổ đau của người khác. Người nghèo có sự khôn ngoan tiềm ẩn và, bằng một vài lời đơn giản, họ có thể giúp chúng ta khám phá ra các giá trị bất ngờ.

172. Những người trẻ khác tham gia vào các chương trình xã hội xây dựng nhà cửa cho người vô gia cư, hoặc phục hồi các khu vực bị ô nhiễm hoặc cung cấp nhiều loại trợ giúp cho người túng thiếu. Sẽ rất hữu ích nếu năng lực chung này có thể được gom góp và tổ chức một cách ổn định hơn và với các mục tiêu rõ ràng, để có thể hữu hiệu hơn nữa. Các sinh viên đại học có thể áp dụng kiến thức của họ một cách liên ngành, cùng với các người trẻ của các giáo hội hoặc tôn giáo khác, để đề ra các giải pháp cho các vấn đề xã hội.

173. Như trong phép lạ của Chúa Giêsu, bánh và cá được cung cấp bởi người trẻ có thể được nhân thừa (x. Ga 6: 4-13). Như trong dụ ngôn, những hạt giống nhỏ được người trẻ gieo trồng có thể mang lại một vụ mùa bội thu (x. Mt 13: 23,31-32). Tất cả những điều này có nguồn sống của nó trong Bí tích Thánh Thể, trong đó bánh và rượu của chúng ta được biến đổi để ban cho chúng ta sự sống đời đời. Người trẻ phải đối đầu với những thách thức to lớn và khó khăn. Với đức tin vào Chúa phục sinh, họ có thể đối đầu với chúng một cách sáng tạo và đầy hy vọng, luôn sẵn sàng phục vụ, giống như những đầy tớ trong tiệc cưới, vô tình hợp tác trong phép lạ đầu tiên của Chúa Giêsu. Họ không làm gì khác hơn là tuân theo mệnh lệnh của Mẹ Người. “Hãy làm bất cứ điều gì Người nói với anh em” (Ga 2: 5). Lòng thương xót, óc sáng tạo và niềm hy vọng làm cho cuộc sống lớn mạnh.

174. Tôi muốn khuyến khích tất cả các bạn trong nỗ lực này, vì tôi biết rằng, trái tim trẻ trung của các bạn muốn xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn. Tôi đã theo dõi các bản tin thời sự về nhiều người trẻ trên khắp thế giới, những người đã xuống đường để bày tỏ mong muốn về một xã hội công bằng và huynh đệ hơn. Các bạn trẻ xuống đường! Các bạn trẻ muốn trở thành nhân vật chủ động của sự thay đổi. Xin vui lòng, đừng để người khác làm nhân vật chủ động của sự thay đổi. Các bạn là người nắm giữ tương lai! Qua các bạn, tương lai đi vào thế giới. Tôi yêu cầu các bạn cũng là nhân vật chủ động của việc biến đổi này. Các bạn là người nắm giữ chìa khóa mở cửa tương lai! Hãy tiếp tục đánh phá sự lãnh cảm và đưa ra một phản ứng Kitô giáo đối với các rắc rối xã hội và chính trị đang xuất hiện ở các khu vực khác nhau trên thế giới. Tôi yêu cầu các bạn xây dựng tương lai, làm việc cho một thế giới tốt đẹp hơn. Các bạn trẻ thân mến, xin vui lòng, đừng là người ngoài cuộc trong cuộc sống. Hãy can dự vào! Chúa Giêsu không làm người ngoài cuộc. Người đã can dự. Đừng đứng cách biệt, nhưng hãy dìm mình vào thực tại cuộc sống, như Chúa Giêsu đã từng làm” [92]. Trên hết, bằng cách này hay cách khác, hãy đấu tranh vì lợi ích chung, hãy phục vụ người nghèo, hãy là các nhân vật chủ động của cuộc cách mạng bác ái và phục vụ, có khả năng chống lại các bệnh lý của chủ nghĩa tiêu thụ và chủ nghĩa cá nhân hời hợt.

Những nhà truyền giáo can đảm

175. Tràn đầy tình yêu Chúa Kitô, người trẻ được mời gọi làm chứng nhân Tin Mừng bất cứ họ ở đâu, qua cách họ sống. Thánh Alberto Hurtado từng nói rằng, “trở thành một tông đồ không có nghĩa là đeo một cái ghim cài áo; không phải là nói về sự thật mà là sống sự thật, hiện thân cho nó, được biến đổi trong Chúa Kitô. Trở thành một tông đồ không có nghĩa là mang một ngọn đuốc trong tay, sở hữu ánh sáng, nhưng là ánh sáng đó... Hơn một bài học, Tin Mừng là một điển hình. Một sứ điệp trở thành một cuộc sống được sống trọn vẹn” [93].

176. Tầm quan trọng của chứng nhân không có nghĩa chúng ta nên im lặng trong lời nói. Tại sao chúng ta không nên nói về Chúa Giêsu, tại sao chúng ta không nên kể cho người khác hay Người ban cho chúng ta sức mạnh trong cuộc sống, chúng ta vui hưởng việc nói chuyện với Người, chúng ta được hưởng ích từ việc suy nghĩ về lời nói của Người? Các bạn trẻ thân mến, đừng để thế giới lôi kéo các bạn vào những điều sai trái và hời hợt. Hãy học cách bơi ngược dòng, hãy học cách chia sẻ Chúa Giêsu và đức tin Người đã ban cho các bạn. Ước mong các bạn được thúc đẩy bởi cùng một thôi thúc không thể cưỡng lại đó, một thôi thúc từng khiến Thánh Phaolô nói: “Khốn cho tôi nếu tôi không loan báo Tin Mừng!” (1 Cr 9:16)

177. “Chúa Giêsu sai chúng ta đi đâu? Không có biên giới, không có giới hạn: Người sai chúng ta đi khắp nơi. Tin Mừng dành cho mọi người, không chỉ dành cho một số người. Nó không chỉ dành cho những người có vẻ gần gũi với chúng ta hơn, dễ tiếp thu hơn, chào đón hơn. Nó dành cho tất cả mọi người. Đừng ngại ra đi và mang Chúa Kitô vào mọi lĩnh vực của cuộc sống, đến các ngoại vi xã hội, đến với cả những người có vẻ xa cách và hờ hững nhất. Chúa tìm kiếm mọi người; Người muốn mọi người cảm nhận được sự ấm áp của lòng thương xót và tình yêu của Người [94]. Người mời chúng ta trở thành những nhà truyền giáo không sợ hãi bất kể chúng ta ở đâu và trong bất cứ môi trường nào: trong các khu phố của chúng ta, trong trường học hoặc thể thao hoặc sinh hoạt xã hội, trong phục vụ tình nguyện hoặc tại nơi làm việc. Bất cứ ở đâu, chúng ta luôn có cơ hội để chia sẻ niềm vui Tin Mừng. Các người trẻ thân mến, đó là cách Chúa ra đi gặp gỡ mọi người. Người yêu các bạn, vì các bạn là các phương thế để Người có thể lan tỏa ánh sáng và hy vọng. Người đang trông chờ vào sự can đảm, sự táo bạo và nhiệt tình của các bạn.

178. Đừng nghĩ rằng sứ mệnh này là nhẹ nhàng và dễ dàng. Một số người trẻ đã hy sinh mạng sống của họ vì mục đích ra đi truyền giáo. Như các giám mục Hàn Quốc đã nói: “chúng ta hy vọng rằng chúng ta có thể là những hạt lúa mì và dụng cụ để cứu rỗi nhân loại, noi gương các vị tử đạo. Mặc dù đức tin của chúng ta nhỏ bé như hạt cải, Thiên Chúa sẽ cho nó tăng trưởng và sử dụng nó như một công cụ cho công việc cứu rỗi của Người [95]. Các bạn trẻ thân mến, đừng đợi đến ngày mai để đóng góp năng lực, sự táo bạo và sự sáng tạo của các bạn để thay đổi thế giới của chúng ta. Tuổi trẻ của các bạn không phải là “một thời gian ở giữa”. Các bạn là lúc bây giờ của Thiên Chúa, và Người muốn các bạn sinh hoa trái [96]. Vì “lúc cho đi là lúc chúng ta nhận lãnh” [97]. Cách tốt nhất để chuẩn bị một tương lai tươi sáng là trải nghiệm hiện tại bao nhiêu có thể, một cách dấn thân và rộng lượng.

Còn tiếp
 
Một linh mục tại Chicago được minh oan trong một vụ cáo gian đầy màu sắc ý thức hệ
Đặng Tự Do
18:35 08/04/2019
Cha Gary Graf nạn nhân của trò cáo gian
Trong số báo ra ngày 7 tháng Tư, tờ Chicago Sun Times cho biết một linh mục Công Giáo bị điều tra về hành vi sai trái tình dục đối với trẻ vị thành niên nhưng cuối cùng đã được giải oan. Ngài đã trở lại với thừa tác vụ trong các thánh lễ Chúa Nhật Thứ Năm Mùa Chay tại giáo xứ Northwest Side sau khi Đức Hồng Y Blase Cupich của tổng giáo phận Chicago và các cơ quan tư pháp chứng thực ngài hoàn toàn vô tội.

Tháng Tám năm ngoái, 2018, sau khi về nhận xứ được có mấy tuần, cha Gary Graf đã phải ngưng các thừa tác vụ của ngài vì một thanh niên 17 tuổi tố cáo ngài sách nhiễu tình dục cậu ta.

Thanh niên này nói rằng cha Gary Graf đã đập vào vai và lưng cậu ta. Trong cố gắng mô tả Giáo Hội Công Giáo như thể một tổ chức tội phạm chuyên sách nhiễu tình dục trẻ em, trong đơn gởi cho Bộ Dịch vụ Gia đình và Trẻ em tiểu bang Illinois, thanh niên 17 tuổi này dựng đứng câu chuyện cho rằng “một người phụ nữ là phụ tá của cha Gary Graf” thậm chí còn gọi điện thoại nói với cậu rằng cha Gary Graf thấy cậu ta “rất hấp dẫn”.

Associated Press cho biết sau các cuộc điều tra, Bộ Dịch vụ Gia đình và Trẻ em tiểu bang Illinois nhận định rằng những cáo buộc nêu trên hoàn toàn vô căn cứ.

Một cuộc điều tra của Tổng giáo phận Chicago cũng thấy rằng hoàn toàn không có lý do nào để nghi ngờ rằng Cha Graf đã có hành vi lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên.

Tháng Giêng năm nay, thẩm phán quận Cook đã đưa ra phán quyết Cha Graf vô tội.

Cha Graf được nhiều người biết đến như một nhà tranh đấu cho quyền lợi của người di dân tại Hoa Kỳ. Tháng 2 năm 2018, Cha Graf đã tuyệt thực để hỗ trợ những người nhập cư không có giấy tờ và những người “dreamers” [những trẻ con đến Mỹ không có giấy phép cư trú mong muốn ở lại Mỹ để có tương lai sáng lạn hơn].


Source:Chicago Sun Times
 
Ngày Quốc tế Văn học Công Giáo tại Rome từ ngày 26-29 tháng 6 năm 2019
Thanh Quảng sdb
18:59 08/04/2019
Ngày Quốc tế Văn học Công Giáo tại Rome từ ngày 26-29 tháng 6 năm 2019

Truyền thông Tòa thánh Vatican cho hay đang tổ chức ba ngày Đại hội Văn học Công Giáo từ ngày 26 đến 29 tháng 6 tại Rome, nơi sẽ quy tụ các tác phẩm và sản phẩm của các nhà xuất bản Công Giáo khắp nơi trên thế giới.
Ba ngày Đại hội này là cơ hội để thảo luận, tranh cãi, diễn giải và trao đổi... Mục đích của Đại hội Quốc tế về Văn học Công Giáo lân này là tạo cho các nhà xuất bản Công Giáo có cơ hội chia sẻ kinh nghiệm và giúp phát triển các sáng kiến mới cho việc xuất bản.
Chia sẻ kinh nghiệm xuất bản
Tổng trưởng Thánh bộ Truyền thông Vatican, ĐTGM Paolo Ruffini, sẽ khai mạc biến cố này. Ngài sẽ được góp ý bởi nhiều chuyên gia xuất bản, những người nhận định về những thử thách và khó khăn mà thế giới xuất bản Công Giáo phải đối diện trong một thế giới toàn cầu hóa ngày nay. Những suy tư học hỏi này sẽ được phong phú do những kinh nghiệm được chia sẻ của các nhà xuất bản Công Giáo trên khắp các lục địa năm châu. Các sinh hoạt khác bao gồm các bài thuyết trình của các chuyên gia làm sao nâng cao sản phẩm và sự sự xuất hiện "thư viện" trực tuyến.
Triển Lãm các ấn bản và Thánh lễ
Triển lãm các ấn bản sẽ cho phép người tham gia tiếp cận với các sản phẩm của họ và trình bày các sáng kiến mới cho nhau... Một loạt các cuộc hội thảo bàn tròn cũng sẽ tạo điều kiện để trao đổi ý kiến và kinh nghiệm trong các bối cảnh văn hóa khác nhau. Ngoài việc tiếp cận với các tác phẩm văn hóa, thì đây cũng là một cơ hội để tham dự Thánh lễ do Đức Thánh Cha Phanxicô cử hành trong ngày lễ các Thánh Phêrô và Phaolô tại Vatican, Đế đô Roma.
Thông tin và đăng ký
Để biết thêm thông tin và đăng ký, xin vui lòng viết điện thư về gec@spc.va
 
Toàn văn Tông Huấn ''Christus vivit'' của Đức Phanxicô, chương sáu
Vũ Văn An
22:25 08/04/2019
CHƯƠNG SÁU: Những người trẻ có gốc rễ

179. Đôi khi tôi thấy những cây non và đẹp, cành của chúng vươn lên trời, mỗi ngày mỗi tự đẩy lên cao hơn, và chúng giống như một bài ca hy vọng. Sau đó, sau một cơn bão, tôi thấy chúng ngã xuống, vô hồn. Chúng thiếu rễ sâu. Chúng tỏa rộng các nhánh mà không được trồng chắc chắn, và vì vậy chúng ngã xuống ngay khi thiên nhiên xổ lồng sức mạnh của nó. Đó là lý do tại sao tôi cảm thấy đau đớn khi thấy những người trẻ đôi khi được khuyến khích xây dựng một tương lai mà không có gốc rễ chi, như thể thế giới chỉ mới bắt đầu bây giờ. Vì “chúng ta không thể lớn mạnh nếu không có gốc rễ mạnh mẽ để nâng đỡ chúng ta và giữ cho chúng ta có nền tảng vững chắc. Thật dễ dàng bị trôi dạt, khi không có gì để bám vào, để giữ vững” [98].

Đừng để các bạn bị bứng rễ

180. Đây là một vấn đề quan trọng và tôi muốn dành một chương ngắn để thảo luận về nó. Nếu chúng ta đánh giá cao vấn đề này, chúng ta có thể phân biệt niềm vui của tuổi trẻ với sự sùng bái tuổi trẻ cách sai lầm, có thể bị sử dụng để quyến rũ và thao túng những người trẻ tuổi.

181. Hãy nghĩ đến điều đó: nếu ai đó nói với những người trẻ tuổi bỏ qua lịch sử của họ, bác bỏ các kinh nghiệm của người lớn tuổi, coi thường quá khứ và hướng tới một tương lai mà người này đề cao, há không trở nên dễ dàng lôi kéo họ tin theo để họ chỉ làm những gì người này nói với họ đó sao? Người này cần những người trẻ nông cạn, bị bứng gốc và không tin tưởng, để họ chỉ có thể tin tưởng vào những lời hứa của người này và hành động theo kế hoạch của người này. Đó là cách các ý thức hệ khác nhau đang hoạt động: chúng phá hoại (hoặc phá tung) mọi khác biệt để chúng có thể trị vì không bị chống đối. Tuy nhiên, để làm được như vậy, chúng cần những người trẻ không ích gì cho lịch sử, những người vứt bỏ các kho tàng thiêng liêng và nhân bản thừa hưởng từ các thế hệ trước và không biết bất cứ điều gì đã xuất hiện trước họ.

182. Những bậc thầy thao túng trên còn sử dụng một chiến thuật khác: sùng bái tuổi trẻ, bác bỏ tất cả những gì không trẻ như là đáng khinh và lỗi thời. Cơ thể trẻ trở thành biểu tượng của giáo phái mới này; tất cả mọi thứ liên quan đến cơ thể đó đều được thần tượng hóa và thèm muốn, trong khi bất cứ điều gì không còn trẻ đều bị coi thường. Nhưng sự sùng bái tuổi trẻ này chỉ đơn giản là một mưu chước, cuối cùng chứng tỏ chỉ có tính hạ giá người trẻ; nó tước đi của họ bất cứ giá trị thực chất nào và sử dụng chúng cho lợi ích cá nhân, tài chính hoặc chính trị.

183. Các bạn trẻ thân mến, đừng để họ khai thác tuổi trẻ của các bạn để cổ vũ một cuộc sống nông cạn làm cho vẻ đẹp bị lẫn lộn với vẻ bề ngoài. Hãy nhận ra rằng có một vẻ đẹp trong người lao động trở về nhà đầy bụi bặm và xốc xếch, nhưng với niềm vui đã kiếm được thức ăn cho gia đình. Có một vẻ đẹp phi thường trong mối hiệp thông của một gia đình tại bàn ăn, quảng đại chia sẻ những gì nó có. Có vẻ đẹp nơi người vợ, hơi nhếch nhác và không còn trẻ, người vẫn tiếp tục chăm sóc người chồng ốm yếu mặc dù sức khỏe của bà không ổn. Rất lâu sau khi mùa xuân tán tỉnh của họ trôi qua, còn cái đẹp trong lòng chung thủy của những cặp vợ chồng vẫn còn yêu nhau trong cảnh mùa thu của cuộc đời, những người già vẫn nắm tay nhau bước đi. Ngoài ra còn một vẻ đẹp, không liên quan gì tới vẻ bề ngoài hay áo quần thời trang, nơi mọi người đàn ông và đàn bà theo đuổi ơn gọi bản thân của họ bằng tình yêu, quên mình phục vụ cộng đồng hay quốc gia, trong việc cố gắng xây dựng một gia đình hạnh phúc, trong việc nỗ lực đầy vị tha và đòi hỏi để thăng tiến sự hòa hợp xã hội. Tìm ra, biểu lộ và làm nổi bật vẻ đẹp này, một vẻ đẹp giống như vẻ đẹp của Chúa Kitô trên thập giá, là đặt nền tảng cho tình liên đới xã hội chân chính và nền văn hóa gặp gỡ.

184. Cùng với các chiến lược tôn sùng tuổi trẻ và ngoại hình, chúng ta cũng đang mục kích các mưu toan nhằm cổ vũ một nền linh đạo không có Thiên Chúa, một cảm giới không có cộng đồng hoặc quan tâm đến những người đau khổ, sợ người nghèo, bị coi là nguy hiểm và hàng loạt các chủ trương nhằm cung hiến một thiên đường trong tương lai mà dù sao dường như ngày càng xa vời. Tôi không muốn cung cấp cho các bạn bất cứ điều gì như thế, và với tình yêu lớn, tôi khuyên các bạn đừng để bản thân bị cuốn theo ý thức hệ này. Nó sẽ không làm các bạn trẻ hơn, nhưng thay vào đó nô dịch các bạn. Tôi đề nghị một cách khác, cách phát sinh từ tự do, nhiệt huyết, sáng tạo và những chân trời mới, đồng thời vun sới các gốc rễ nhằm nuôi dưỡng và duy trì chúng ta.

185. Về vấn đề này, tôi muốn lưu ý điều này, “nhiều nghị phụ Thượng hội đồng phát xuất từ các bối cảnh không thuộc phương Tây đã chỉ ra rằng ở nước họ, hoàn cầu hóa đang mang theo với nó hình thức thực dân hóa văn hóa, cắt đứt người trẻ khỏi cội nguồn văn hóa và tôn giáo của họ. Giáo hội cần phải cam kết đồng hành với những người trẻ này, để trong diễn trình này, họ không quên bỏ các đặc điểm quý giá nhất trong bản sắc của họ” [99].

186. Thực vậy, ngày nay, chúng ta thấy có xu hướng muốn “đồng nhất hóa” (homogenize) người trẻ, làm mờ nhạt điều vốn khác biệt về nguồn gốc và bối cảnh của họ, và biến họ thành một đường hàng hóa mới dễ uốn nắn. Điều này tạo ra một sự tàn phá văn hóa cũng nghiêm trọng như sự diệt vong của các loài động vật và thực vật [100]. Vì lý do này, khi ngỏ lời với những người bản địa trẻ tuổi tụ tập ở Panama, tôi đã khuyến khích họ “chăm sóc các gốc rễ của các bạn, vì từ các gốc rễ phát sinh sức mạnh sẽ làm cho các bạn lớn lên, phát triển và sinh hoa trái” [101].

Mối liên hệ của các bạn với người già

187. Tại Thượng Hội Đồng, chúng ta đã nghe nói rằng “người trẻ tập chú vào tương lai và họ đương đầu với cuộc sống một cách đầy nghị lực và năng động tính. Nhưng họ cũng bị cám dỗ... ít chú ý đến ký ức quá khứ của nơi họ phát xuất, nhất là nhiều hồng phúc được cha mẹ, ông bà của họ và kinh nghiệm văn hóa của xã hội nơi họ sống truyền lại. Giúp người trẻ khám phá ra kho tàng sống động của quá khứ, trân trọng ký ức và tận dụng nó cho các lựa chọn và cơ hội của họ, là một hành động yêu thương chân chính đối với họ, vì sự phát triển của họ và những quyết định mà họ được kêu gọi thực hiện” [102].

188. Lời Chúa khuyến khích chúng ta gần gũi với người cao niên, để chúng ta có thể hưởng lợi ích từ kinh nghiệm của các ngài: “Hãy có mặt khi các bậc lão thành hội họp. Thấy vị nào khôn ngoan, hãy hết lòng gắn bó... Thấy người học thức uyên thâm, con hãy năng lui tới, chân đi mòn ngưỡng cửa nhà họ” (Hc 6: 34.36). Dù gì, những năm dài các ngài sống và tất cả những gì các ngài đã trải qua trong cuộc sống nên khiến chúng ta phải nhìn các ngài một cách tôn kính: “Thấy người đầu bạc, ngươi phải đứng lên” (Lv 19:32). Vì “Sức mạnh là niềm tự hào của giới thanh niên, mái đầu bạc là vinh dự của hàng bô lão” (Cn 20:29).

189. Kinh thánh cũng nói với chúng ta: “Hãy lắng nghe cha con, đấng sinh thành ra con, đừng khinh dể mẹ con khi người già yếu” (Cn 23:22). Lệnh truyền tôn vinh cha và mẹ chúng ta là điều răn đầu tiên mang theo một lời hứa với nó (Eph 6: 2, xem Xh 20:12; Đnl 5:16; Lv19: 3), và lời hứa đó là: “để ngươi được hạnh phúc và hưởng thọ trên mặt đất này (Eph 6: 3).

190. Điều này không có nghĩa là phải đồng ý với mọi điều người lớn nói hoặc tán thành mọi hành động của các ngài. Người trẻ nên luôn có tinh thần phê phán. Thánh Basilêô Cả khuyến khích giới trẻ quý trọng các tác giả Hy Lạp cổ điển, nhưng chỉ chấp nhận bất cứ điều gì tốt họ có thể dạy mà thôi [103]. Điều thực sự quan trọng là cởi mở tiếp nhận sự khôn ngoan được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, một sự khôn ngoan quen thuộc với sự yếu đuối của con người và không đáng bị tan biến trước những điều mới lạ của xã hội tiêu dùng và thị trường.

191. Thế giới chưa bao giờ được hưởng lợi, cũng như sẽ không bao giờ được hưởng lợi, từ sự đứt đoạn giữa các thế hệ. Đó là bài hát mỹ nhân ngư về một tương lai không có gốc rễ và nguồn cội. Đó là lời nói dối sẽ khiến các bạn tin rằng chỉ những gì mới mới tốt và đẹp. Khi các mối liên hệ giữa các thế hệ hiện hữu, một ký ức tập thể cũng có mặt trong các cộng đồng, vì mỗi thế hệ tiếp nhận những lời dạy dỗ của những thế hệ đi trước và lần lượt để lại một di sản cho những thế hệ kế tiếp. Bằng cách này, chúng cung cấp các khung tham chiếu để thiết lập vững chắc một xã hội mới. Như ngạn ngữ xưa vẫn nói: “Nếu người trẻ có kiến thức và sức mạnh cũ, thì sẽ không có gì họ không thể hoàn thành được”.

Các giấc mơ và thị kiến

192. Lời tiên tri của Gioen chứa một câu diễn tả điều trên rất hay: Ta sẽ đổ thần khí Ta trên hết thảy người phàm. Con trai con gái các ngươi sẽ trở thành ngôn sứ, người già được báo mộng, thanh niên thấy thị kiến” (3: 1; xem Cv 2:17). Khi cả trẻ lẫn già đều mở lòng ra cho Chúa Thánh Thần, họ tạo nên một sự kết hợp tuyệt vời. Người già mơ các giấc mơ, và người trẻ nhìn thấy các thị kiến. Làm thế nào để hai lớp tuổi bổ sung cho nhau?

193. Người cao tuổi có những giấc mơ được xây dựng từ những ký ức và hình ảnh mang dấu ấn của trải nghiệm lâu dài của các ngài. Nếu người trẻ đâm rễ trong những giấc mơ đó, họ có thể nhìn vào tương lai; họ có thể có các viễn kiến có thể mở rộng các chân trời của họ và chỉ cho họ những nẻo đường mới. Nhưng nếu người già không mơ, người trẻ sẽ không nhìn rõ đường chân trời.

194. Có lẽ cha mẹ chúng ta đã lưu giữ một ký ức có thể giúp chúng ta tưởng tượng giấc mơ mà ông bà chúng ta từng mơ ước cho chúng ta. Tất cả chúng ta, ngay trước khi sinh ra, đã nhận được, như một chúc phúc từ ông bà của chúng ta, một giấc mơ tràn ngập tình yêu và hy vọng, giấc mơ về một cuộc sống tốt đẹp hơn. Ngay cả khi không phải là ông bà của chúng ta, chắc chắn một số cụ cố của chúng ta đã có giấc mơ hạnh phúc đó khi họ chiêm ngưỡng những đứa con của họ và sau đó những đứa cháu của họ nằm trong nôi. Giấc mơ trước mọi giấc mơ là giấc mơ sáng tạo của Thiên Chúa Cha chúng ta, một giấc mơ đi trước và đồng hành với cuộc sống của mọi con cái của Người. Ký ức về sự chúc phúc kéo dài từ thế hệ này sang thế hệ khác này là một di sản quý giá mà chúng ta nên tiếp tục duy trì sống động để chúng ta cũng có thể truyền nó lại cho các thế hệ về sau.

195. Đó là lý do tại sao nên để người già kể những câu chuyện dài của họ, đôi khi có vẻ dã sử hoặc kỳ lạ - chúng là các giấc mơ của người già - nhưng thường chứa đầy những trải nghiệm phong phú, những biểu tượng hùng hồn, những sứ điệp ẩn tàng. Những câu chuyện này cần có thời gian để kể, và chúng ta nên sẵn sàng lắng nghe một cách kiên nhẫn và để chúng lắng sâu, mặc dù chúng dài hơn nhiều so với những gì chúng ta đã quen trên phương tiện truyền thông xã hội. Chúng ta phải nhận ra rằng sự khôn ngoan cần thiết cho cuộc sống đã phá vỡ giới hạn của các tài nguyên truyền thông ngày nay.

196. Trong cuốn sách Chia sẻ sự Khôn ngoan của Thời gian (Sharing the Wisdom of Time), [104] tôi đã phát biểu một số suy nghĩ dưới hình thức câu hỏi “Tôi yêu cầu điều gì nơi những người lớn tuổi trong đó có tôi? Tôi kêu gọi chúng tôi trở thành những người gìn giữ trí nhớ. Các ông các bà chúng tôi cần phải thành lập một ca đoàn. Tôi vốn hình dung các người lớn tuổi như một ca đoàn thường trực của một đền thánh tâm linh vĩ đại, nơi những lời cầu khẩn và những bài ca ngợi nâng đỡ cộng đồng lớn hơn đang hoạt động và đấu tranh trong lĩnh vực sự sống” [105]. Quả là một điều tuyệt vời “khi những chàng trai và thiếu nữ cùng nhau, những người già và trẻ em, đều ca ngợi thánh danh Chúa” (Tv 148: 12-13).

197. Người già chúng ta có thể tặng gì cho người trẻ? “Chúng ta có thể nhắc nhở những người trẻ tuổi ngày nay, những người có sự pha trộn giữa những tham vọng anh hùng và sự bất an, rằng một cuộc sống không có tình yêu là một cuộc sống khô cằn” [106]. Chúng ta có thể nói gì với họ? “Chúng ta có thể nói với người trẻ sợ hãi rằng sự lo lắng tương lai có thể vượt qua được” [107]. Chúng ta có thể dạy họ điều gì? “Chúng ta có thể dạy những người trẻ đó, đôi khi quá tập chú vào bản thân họ, rằng có nhiều niềm vui khi cho đi hơn là nhận lãnh và tình yêu đó không chỉ được biểu lộ bằng lời nói mà còn bằng hành động” [108].

Cùng nhau chấp nhận rủi ro

198. Một tình yêu rộng lượng và thoải mái, hành động và chấp nhận rủi ro, đôi khi có thể phạm sai lầm. Ở đây chúng ta có thể kịp thời được thấy chứng tá của Maria Gabriella Perin, người đã mất cha ngay sau khi bà sinh ra: bà suy nghĩ về việc điều này ảnh hưởng đến cuộc sống của bà như thế nào, trong một mối liên hệ tuy không kéo dài nhưng đã để bà lại thành một người mẹ và giờ đây một người bà. “Điều tôi biết là Chúa tạo ra các câu chuyện. Trong thiên tài và lòng thương xót của Người, Người đã lấy các chiến thắng và các thất bại của chúng ta và dệt nên những tấm thảm đẹp đẽ đầy nghịch lý. Mặt trái của tấm vải có thể trông rất lộn xộn với các sợi rối tung của nó - những biến cố trong cuộc sống của chúng ta - và có lẽ đây là mặt chúng ta loay hoay dừng lại khi chúng ta nghi ngờ. Nhưng phía phải tấm thảm hiển thị một câu chuyện tuyệt vời, và đây là mặt mà Thiên Chúa nhìn thấy” [109]. Khi những người lớn tuổi nhìn vào cuộc sống một cách kỹ lưỡng, do bản năng, các ngài thường biết điều gì ẩn đàng sau những sợi chỉ rối bời và các ngài nhận ra điều Thiên Chúa có thể tạo nên ngay từ cả những sai lầm của chúng ta.

199. Nếu chúng ta cùng nhau lữ hành, già và trẻ, chúng ta có thể bám rễ vững chắc trong hiện tại và từ đây, xem lại quá khứ và nhìn về tương lai. Xem lại quá khứ để học hỏi từ lịch sử và chữa lành các vết thương cũ mà đôi khi vẫn gây rắc rối cho chúng ta. Nhìn về tương lai để nuôi dưỡng sự nhiệt tình của chúng ta, khiến những giấc mơ xuất hiện, đánh thức các lời tiên tri và giúp hy vọng nở hoa. Cùng với nhau, chúng ta có thể học hỏi lẫn nhau, làm ấm áp các trái tim, truyền cảm hứng cho tâm trí bằng ánh sáng Tin Mừng và mang sức mạnh mới lại cho đôi tay chúng ta.

200. Các gốc rễ không phải là các mỏ neo buộc chúng ta vào thời dĩ dãng và ngăn chúng ta đương đầu với hiện tại và tạo ra một điều mới mẻ. Thay vào đó, chúng là điểm cố định để chúng ta có thể lớn lên và đáp ứng các thách thức mới. Điều không hề tốt là “ngồi đó và hoài mong thời quá khứ; chúng ta phải đáp ứng nền văn hóa của chúng ta bằng chủ nghĩa hiện thực và tình yêu và đổ đầy nó bằng Tin Mừng. Ngày nay, chúng ta được sai đi loan báo Tin mừng của Chúa Giêsu cho thời đại mới. Chúng ta cần yêu thời này với mọi cơ hội và rủi ro, niềm vui và nỗi buồn, sự giàu có và giới hạn, các thành công và thất bại của nó” [110].

201. Trong thời gian Thượng hội đồng, một trong các dự thính viên trẻ tuổi từ Quần đảo Samoa đã nói về Giáo hội như một chiếc ca nô, trong đó người già giúp giữ cho đúng đường bằng cách phán đoán vị trí của các vì sao, trong khi những người trẻ tiếp tục chèo thuyền, tưởng tượng những gì đang chờ đợi họ ở phía trước. Chúng ta hãy tránh xa những người trẻ nghĩ rằng người lớn đại diện cho một quá khứ vô nghĩa, và những người trưởng thành luôn nghĩ rằng họ biết những người trẻ nên hành động ra sao. Thay vào đó, tất cả chúng ta hãy leo lên cùng một chiếc canô và cùng nhau tìm kiếm một thế giới tốt đẹp hơn, với đà tiến không ngừng đổi mới của Chúa Thánh Thần.

Còn tiếp
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Giới trẻ Giáo xứ Nghĩa Sơn, Hạt Biên Hòa Tĩnh Tâm
Nữ tu Teresa Ngọc Lễ, O.P
07:04 08/04/2019
Giới trẻ Giáo xứ Nghĩa Sơn, Hạt Biên Hòa Tĩnh Tâm: Bạn, người trẻ Công Giáo- Nhà Truyền Thông của Chúa Kitô, Đấng đang sống

“Bạn, người trẻ Công Giáo- Nhà Truyền Thông của Chúa Kitô, Đấng đang sống” là đề tài tĩnh tâm dành cho các bạn trẻ của Giáo xứ Nghĩa Sơn, Giáo Hạt Biên Hòa trong chiều tối Chúa Nhật Thứ V Mùa Chay (7/4/2019).

Đây là buổi tĩnh tâm cuối cùng trong chương trình tĩnh tâm Mùa Chay của Giáo xứ dành cho các giới, do Cha Chánh Xứ Giuse Hoàng Văn Trung tổ chức với sự trợ giúp của Cha Phó Giuse Ngô Hùng Tráng.Tham dự buổi tĩnh tâm này có khoảng hơn 200 bạn giới trẻ Giáo xứ Nghĩa Sơn tham dự, một con số cũng nói lên niềm hy vọng cho hoạt động mục vụ giới trẻ, khi mà nhiều bạn trẻ đang bị cuốn hút vào các hoạt động khác ngoài xã hội hơn nhà thờ, giáo xứ.

Đề tài dành cho buổi tĩnh tâm Mùa Chay 2019 của Giới trẻ Giáo xứ Nghĩa Sơn được Sr. Têrêsa Ngọc Lễ, Dòng Đa Minh Thánh Tâm–phụ trách giảng tĩnh tâm và chương trình sám hối, hồi tâm - chọn lựanhằm tạo cơ hội cho Bạn trẻ Giáo xứ Nghĩa Sơn, tiếp cận được với một phần của “Tông huấn Christus Vivit – “Chúa Kitô đang sống” của Đức Thánh Cha Phanxicô vừa ban hành hôm 25/3/2019. Tông huấn Christus Vivit là thành quả của Hội Đồng Giám Mục Thế Giới về Người trẻ -đã nhóm họp từ ngày 3/10 đến 28/10/2018 tại Vatican về chủ đề “Người trẻ, đức tin và sự phân định ơn gọi”. Vì thế,các bạn giới trẻ đã có cơ hội tiếp cận được cụ thể nội dung Môi trường kỹ thuật số- từ các số 86-90 trong Tông Huấn Christus Vivit này.

Việc giúp cho các bạn trẻ có được cơ hội đón nhận hướng dẫn của Giáo Hội khởi đi từ thực tế cách thức làm truyền thông mà mỗi bạn trẻ đang là “nhà truyền thông độc lập” khi đang sử dụng các mạng xã hội, các liên kết mạng… Tuy nhiên, những người trẻ không nhận ra rằng họ đang trong vai trò “nhà truyền thông”khi sử dụng các mạng lưới truyền thông trong thời đại thông tin kỹ thuật số, khi sử dụng các mạng xã hội, nhưng lại thiếu sự phân định khôn ngoan, hay không có được sự khôn ngoan và nhận chân rõ được đâu là cách thức dùng truyền thông phục vụ cho thiện ích của con người, cho sự sống, cho những điều tốt đẹp, cho bản thân họ…và trên hết, họ phải là những người làm truyền thông cho Chúa Kitô, Đấng đang sống, loan báo về một Đức Giêsu Kitô, Thầy, Bạn, của họ đang sống cho những người trẻ khác.

Điều này đòi buộc người trẻ phải cật vấn lại quá khứ khi họ có là một nhà truyền thông không phục vụ vì thiện ích của con người, khi truyền thông cho sự chết nhưcổ súy cho sự gian dối, tin giả; bắt nạt người khác trên mạng -Cyberbulling; vô nhân đạo; không tôn trọng phẩm giá con người; tham gia vào các cuộc phán xử giản lược thực hiện trực tuyến (online) làm tổn hại thanh danh người khác; quá nô lệ mạng xã hội đến mức nghiện ngập, cô lập hóa bản thân, mất dần giao tiếp thực với người khác chỉ biết bản thân; dẫn đến cuộc di dân kỹ thuật số; cổ súy cho bạo lực, sự chết chóc…

Để rồi, khi cật vấn: “Bạn là nhà truyền thông thuộc loại nào? truyền thông cho văn hóa chết hay cho sự sống?”, người trẻ sẽ bị thách thức để có một sự phân định, cách thức hành động truyền thông khôn ngoan cho một “tương tác với một thế giới thực và ảo mà bạn bước vào một mình…” nghĩa là “bạn phải…”tìm ra cách vượt từ một tiếp xúc ảo qua một truyền thông tốt đẹp và lành mạnh.” (Tông huấn Christus Vivit số 90).

Để từ lời mời cật vấn bản thân, Sr. Têrêsa đã hướng các bạn trẻ đến ý thức và nhận ra rằng họ đang tham dự một sứ vụ khi dùng truyền thông và là nhà truyền thông: phải phục vụ cho thiện ích của con người; phục vụ cho nền văn hóa sự sống. Họ phải là nhà truyền thông của Chúa Kitô- Đấng đang sống, Người muốn họ- những người trẻ Công Giáo, người trẻ Giáo xứ Nghĩa Sơn đang sống. Họ cần phải trở nên nhà truyền thông cho Đấng Phục Sinh như Thánh M. Madalena, mà trong phần thánh hóa họ đã nghe đọc Tin Mừng Ga 20, 1-2. 16-19.

Và như vậy, họ, những nhà truyền thông của Chúa Kitô- Đấng đang sống phải: Truyền thông cho sự thật, tin thật - “Phúc cho ai khao khát sống công chính…” Mt 5,6; Truyền thông phải tôn trọng phẩm giá con người -Một trái tim trong sạch sẽ yêu mến Thiên Chúa- và yêu tha nhân-” Phúc cho ai có tâm hồn trong sạch…” Mt 5, 8; Truyền thông về lòng thương xót, tha thứ-Phúc thay ai xót thương người…” Mt 5,7; Truyền thông để xây dựng hòa bình- “Phúc cho ai xây dựng hòa bình, vì Nước Trời là của họ” Mt 5, 9

Để nói về Đấng Đang Sống, bạn cần làm gì? Sr. Têrêsa đã gợi mở những điểm quan trọng họ cần phải “đầu tư” trước khi nói về Ngài: cần mở lòng ra với Đức Kitô; cần có một tương quan thân tình với Ngài; cần gặp Ngài; cần nói chuyện với Ngài; cần hỏi ý kiến Ngài; và cần để Ngài chỉ dẫn để trở thành nhà truyền thông cho sự sống, cho Tin Mừng và để có thể khẳng định với những bạn trẻ khác rằng “ Tôi đã thấy Chúa” như Thánh nữ M. Madalena.

Sau phần nghe giảng, các bạn trẻ đã tham dự giờ hồi tâm- sám hối lối truyền thông cho sự chết mà ít nhiều họ đã tham dự vào. Giờ hồi tâm thật sốt sắng và linh thiêng, đánh động tâm hồn người tham dự trong bầu khí sâu lắng. Để rồi, họ đã làm một cam kết đổi mới cách họ làm truyền thông, sử dụng truyền thông cho Chúa, phục vụ con người trong tình yêu.

Nt. Teresa N.L, O.P
 
Thánh lễ tạ ơn kỷ niệm 3 năm Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng của Đức cha Giuse
BTT Giáo phận
15:23 08/04/2019
Vào hồi 19 giờ 15 chiều thứ Hai, ngày 08/4/2019, tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri đã chủ sự Thánh lễ tạ ơn dịp kỷ niệm ba năm ngài tựu nhiệm Giám mục Chính Toà Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng.

Đức cha Giuse là vị Giám mục Chính Toà thứ Tư của Giáo phận truyền giáo Lạng Sơn Cao Bằng. Ngài được tấn phong Giám mục Đà Nẵng quê hương của ngài tháng Tám năm 2006. Mười năm sau, vào tháng Ba năm 2016, ngài được Toà Thánh bổ nhiệm coi sóc Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng. Ngày 09/4/2016, Thánh lễ nhận Giáo phận của Đức cha đã được cử hành trọng thể tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn.

Thánh lễ tạ ơn hôm nay được cử hành trong khung cảnh đơn sơ nhưng ấm cúng trang nghiêm của ngôi Nhà thờ Chính Toà Giáo phận. Cộng đoàn hân hoan hiệp ý tạ ơn Chúa với vị Mục tử của Giáo phận và bày tỏ niềm yêu mến tri ân với ngài.

Bước vào Thánh lễ, Đức cha Giuse cảm ơn Cha Tổng Đại diện và quý Cha đã có nhã ý tổ chức Thánh lễ tạ ơn hôm nay cho ngài. Ngài cảm ơn cộng đoàn Phụng vụ đã hiện diện thật đông trong một Thánh lễ ngày thường để hiệp ý tạ ơn Chúa với ngài. Đức cha mời gọi Cộng đoàn cầu nguyện cho ngài và cho các mục tử luôn có đủ sức khoẻ, đủ nghị lực và khả năng đảm đương sứ vụ mà Thiên Chúa qua Giáo hội đã trao phó, đáp ứng nhu cầu mục vụ của đoàn Dân Thánh. Trong tâm tình sám hối của Mùa Chay Thánh, Đức cha cũng bày tỏ rằng trong ba năm qua dù đã rất nỗ lực nhưng với sự yếu đuối hạn hẹp của con người ngài chắc chắn cũng có những thiếu sót trong sứ vụ được trao phó, xin Cộng đoàn cùng cầu nguyện và cộng tác hơn nữa với ngài trong sứ vụ.

Cuối Thánh lễ, Cha Tổng Đại diện đã thay mặt Cộng đoàn đã dâng lên Đức cha lời chúc mừng nhân ngày kỷ niệm ba năm coi sóc Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng. Vạn sự khởi đầu nan, sứ vụ của Đức cha nơi Giáo phận này được diễn ra trong những khung cảnh rất đặc biệt nhưng Đức cha đã làm thật tốt đẹp sứ vụ cao quý đã được uỷ thác cho ngài. Cộng đoàn bày tỏ tâm tình yêu mến, quý trọng và vâng phục với Đức cha cùng cầu chúc Đức cha được hồn an xác mạnh tràn đầy ơn Chúa.

Trong lời đáp từ, một lần nữa Đức cha bày tỏ tâm tình gắn bó mật thiết nên một của ngài với Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng thân thương. Giáo phận đã trở nên quê hương nghĩa thiết với ngài, từng gương mặt, từng hoàn cảnh của anh chị em tín hữu nơi đây cũng đã trở nên thật thân quen gần gũi với ngài. Đức cha cảm ơn sự cộng tác của quý Cha và mọi thành phần dân Chúa trong sứ vụ Mục tử của ngài. Đức cha mong sự cộng tác chung sứ đồng lòng này sẽ ngày thêm sinh động, nhiệt thành hơn để cùng làm thăng tiến Giáo phận và góp phần thúc đẩy việc loan báo Tin mừng.

Trong ngày kỷ niệm hôm nay, Cộng đoàn Giáo phận Lạng Sơn Cao bằng hiệp ý chúc mừng Đức cha khả kính cùng dâng lên Thiên Chúa lời nguyện cầu cho ngài:

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu,

Chúa lãnh đạo và giáo dục Hội Thánh

như mục tử chăm sóc đoàn chiên.

Chúa đã đặt Đức cha Giuse

làm Giám mục coi sóc Giáo phận chúng con.

Xin giúp người chu toàn chức vụ đại diện Chúa Ki-tô,

để trong cộng đoàn dân Chúa

người giảng dạy nhằm truyền bá và giáo dục đức tin,

cử hành Bí tích để ban ơn thánh hoá

và lãnh đạo theo tinh thần người tôi tớ trung thành.

Chúng con cầu xin nhờ Đức Ki-tô Chúa chúng con. Amen.

Ban Truyền Thông Giáo phận
 
Giáo phận Xuân Lộc với chương trình gặp gỡ Anh Chị Em Di Dân Mùa Chay 2019.
Nữ tu Teresa Ngọc Lễ, O.P
15:44 08/04/2019
Nếu Đức Kitô, Đấng là Thiên Chúa, đã trở nên người di dân cao cả giữa con người, thì với những anh chị em di dân đang sống trong địa bàn Giáo phận Xuân Lộc, là những đối tượng được quý Đức Cha, quý Cha và nhiều thành phần trong Giáo phận quan tâm, chăm sóc đặc biệt.

Vì thế, trong chiều Chúa Nhật V Mùa Chay (7/4), Ban Mục vụ Di Dân của Giáo phận do Cha Giuse Phạm Đình Hiền đặc trách, cùng với Cha Hieronimo Nguyễn Quang Hòa, Chánh Xứ Giáo xứ Phú Sơn đã tổ chức ngày gặp gỡ anh chị em di dân trong Giáo phận tại Giáo xứ Phú Sơn, Giáo Hạt Phú Thịnh. Nhờ sự hỗ trợ rất nhiệt tình của quý Cha Quản Hạt, quý Chacác giáo hạt Hòa Thanh, Phú Thịnh, quý Frère Lasan Phú Sơn, quý nữ tu, cộng đoàn dân Chúa Giáo xứ Phú Sơn, quý vị Legio Marie- Curia Tân Bùi, quý vị trong Ban Caritas Giáo Hạt Hòa Thanh, Phú Thịnh, cùng các ân nhân, nên chương trình ngày gặp gỡ đã đón tiếp được khoảng 5000 anh chị em di dân gồm lương dân và Công Giáo, chủ yếu sống trong địa bàn Biên Hòa- Hố Nai- Trảng Bom đến tham dự chương trình.Vì thế, ngay từ những lời chia sẻ, và phần cuối Thánh Lễ, Đức Cha Chánh Giáo phận bày tỏ sự cám ơn của Ngài đến tất cả quý Cha, đến mọi thành phần đã, đang cộng tác tích cực cho chương trình mục vụ anh chị em di dân của Giáo phận Xuân Lộc.

Xem Hình

Sau phần đón tiếp, nghỉ ngơi, chương trình được bắt đầu lúc 14g30với hai phần riêng biệt dành cho anh chị em di dân Công Giáo và di dân Lương dân. Với anh chị em di dân Công Giáoquý Cha đã giúp họ xét mình và trao ban Bí tích Hòa Giải cho anh chị em.Sau đó, cùng với cộng đoàn Giáo xứ Phú Sơn, anh chị em di dân Công Giáo đã đi Chặng Đàng Thánh Giá, suy niệm cuộc thương khó của Chúa Giêsu. Riêng với các anh chị em di dân lương dân, Cha Giuse Nguyễn Tiến Dũng, O.P đã cùng trò chuyện, chia sẻ với họ về đời sống người di dân trong những khó khăn, bấp bênh…mà họ đang có.Đồng thời, cha giới thiệu đôi chút về cuộc Khổ Nạn của Chúa Giêsu, ý nghĩa cũng như các thực hành Mùa Chay của người Công Giáo.

16g30, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Giáo phận Xuân Lộc đã gặp gỡ, trò chuyện chung các anh chị em di dân.“ Xin anh chị em hãy coi đây- Giáo phận Xuân Lộc- là nhà của mình” là ý tưởng đầu tiên trong những chia sẻ của Đức Cha Giáo phận. Dẫn ý từ Kinh Lạy Cha trong phần thánh hóa, Đức Cha cho thấy đó là dấu mọi người thuộc về nhau, là anh emcon cùng một Cha trên Trời, trong bầu khí của một gia đình duy nhất yêu thương.Vì thế, “Xin anh chị em hãy tin rằng, quý cha, quý dì, quý vị trong các phong trào, hội đoàn,Đức Cha Giáo phận rất yêu thương anh chị em, cho dẫu vật chất dành cho anh chị em không nhiều vì điều kiện và hoàn cảnh chưa cho phép.” Tuy vậy, trong chiều kích của tình yêu, “xin hãy xác tín rằng: một khi anh chị em sống trong địa bàn Xuân Lộc, anh chị em luôn được mọi người quý mến và đón nhận như là anh chị em của mình. Vì thế, nơi đây không còn là nơi xa lạ, mà là nhà của anh chị em. Hãy đón nhận mọi nghĩa cử yêu thương của quý cha, quý dì, của mọi người dành cho anh chị em.”

Hãy tin vào tình yêu của Thiên Chúa dành cho từng người, theo cách của Ngài, là ý tưởng thứ hai trong bài nói chuyện của Đức Cha.Với anh chị em di dân Lương dân, Đức Cha khơi gợi nơi họ niềm tin về một Đấng thiêng liêng luôn yêu thương họ, ở bên cạnh và tìm cách đỡ nâng những khó khăn của họ qua bàn tay của nhiều người. Riêng với anh chị em di dân Công Giáo, Đức Cha Giuse huấn dụ họ, “hãy tin rằng cuộc đời của anh chị em nằm trong bàn tay quan phòng của Thiên Chúa, Đấng đã tạo dựng, quan phòng, lo lắng, chăm chút cho từng người bằng tất cả tình yêu thương của một người Cha- như Kinh Lạy Cha nói đến“. Điều này được Đức Cha minh họa qua trải nghiệm của chính cuộc sống họ trong cảnh sống di dân, mà trong những hoàn cảnh khó khăn, họ đã được nhiều người nâng đỡ, trợ giúp. Với những người di dân chưa có được những trợ giúp, Đức Cha Giuse nói rằng, có thể “do những nhóm tông đồ, những giáo xứ chưa biết đến anh chị em”. Do vậy, Ngài khuyên họ hãy chủ động tìm đến quý cha, các tu sĩ nam nữ, các anh chị em tông đồ giáo dân để có được sự giúp đỡ cần thiết, có thể về vật chất, họ đón nhận chẳng được bao nhiêu, nhưng như Đức Cha xác tín, sự đồng hành về tình yêu thương, mà Thiên Chúa qua chính bàn tay của những cộng tác viên của Ngài là điều cần thiết hơn cả, bởi “đó là niềm hy vọng để chúng ta đối diện với những khó khăn đang gặp phải bằng một tâm thế mới khi nhận ra mình đang được Thiên Chúa và mọi người yêu thương”.

Trước khi kết thúc phần chia sẻ, Đức Cha Chánh Giuse đã nhắc lại hướng Mục vụ của Giáo phận năm 2018-2019 “Sống lòng thương xót, đồng hành với những gia đình gặp khó khăn”. Ngài mong muốn mỗi người cần cảm nhận được lòng thương xót của Thiên Chúa dành cho mình (đang đau bịnh, hay lầm lỗi, sai phạm, hay là gia đình gặp khó khăn…). “Xin hãy tin rằng, mỗi người được Thiên Chúa thương xót. Hãy tìm đến Người trong Bí tích Hòa Giải để được giao hòa với Thiên Chúa, giao hòa với tha nhân, để tâm hồn được sự bình an”. Đồng thời, Đức Cha mong muốn anh chị em di dân, dù là Công Giáo hay Lương dân, hãy sống và bày tỏ lòng thương xót với tha nhân, mở lòng ra với những người đang gặp đau khổ. “Xin hãy là những tác nhân của lòng thương xót trong chính môi trường làm việc, môi trường sống, trong chính gia đình của anh chị em”. Và đó là cách, mỗi người không chỉ nhận mà còn là trao ban lòng thương xót đến cho người khác nữa.

Thánh Lễ đồng tế Chúa Nhật V Mùa Chay được cử hành ngay sau phần gặp gỡ giữa Đức Cha Giáo phận và anh chị em di dân. Với lời mở đầu Thánh Lễ, Đức Cha Giuse đã bày tỏ sự thấu cảm muôn vàn khó khăn- cả về vật chất lẫn tinh thần- của đời sống di dân mà anh chị em di dân đang phải gánh lấy, vì thế, Ngàimời gọi mọi người– cả anh chị em di dân Công Giáo lẫn lương dân đang hiện diện- cùng hiệp ý dâng lên Thiên Chúa những đau khổ họ đang gánh vác, cầu nguyện xin Chúa ban sự trợ giúp, đỡ nâng cho mọi anh chị em di dân đang hiện diện hay không thể hiện diện trong Thánh Lễ.

Dựa vào các bài đọc, trong bài giảng, Đức Cha Giuse đã suy niệm Lời Chúa và đưa vào trong hoàn cảnh thực của anh chị em di dân “Lời Chúa ngày hôm nay nói với chúng ta, cho những người đang đau khổ- vì bản thân hay con cái đau bệnh; vì cuộc sống bấp bênh; vì những lo lắng về tinh thần hay vật chất…” Hãy tin vào tình yêu thương của Thiên Chúa dành cho con người, cho từng người. Tin vào Ngài, vì Ngài là Thiên Chúa toàn năng. Hãy phó thác cuộc đời của chúng ta cho Chúa, vào bàn tay yêu thương của Thiên Chúa. Để rồi, giống như Thánh Phaolô, mọi sự - dù là chết hay sống, hay khó khăn…-sẽ chẳng là gì khi có Đức Giêsu Kitô, sẽ vẫn bình an ngay cả trong hoạn nạn, khó khăn, và sẽ cố gắng bước đi để sống công bình, bác ái và sống cho sự thật. Sứ điệp khác nữa mà Lời Chúa gửi cho mọi người chính là hãy sống lòng thương xót dành cho nhau, như chính Chúa Giê su đã thể hiện với người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình. Lòng thương xót của Chúa Giêsu đã biến đổi bầu khí thù hận, căng thẳng - do các kinh sư, biệt phái, Pharisiêu tạo nên- trở nên bình an và nhẹ nhàng. Lòng thương xót đã cảm hóa tâm hồn của những người biệt phái, Pharisiêu, khiến họ nhận ra mình cũng là tội nhân, để rồi, họ cũng phải thoái lui, không dám kết án người phụ nữ, bởi họ nhận ra, chính mình cũng cần đến lòng thương xót. Và với người phụ nữ, chị cũng đã nhận được lòng thương xót của Thiên Chúa. Để từ đây, Đức Cha Giuse gợi ý hai chỉ dẫn về cách sống của mỗi người: Hãy trở về với bản thân để thấy mình cũng cần đến lòng thương xót của Thiên Chúa và hãy sống lòng thương xót với tha nhân, đặc biệt trước hết, bày tỏ lòng thương xót với người thân trong gia đình. Bởi, “nếu không có lòng thương xót, gia đình sẽ trở thành một nơi hoang lạnh, tẻ nhạt, không hạnh phúc, nơi vắng bóng sự cảm thông, lòng thương xót và sự tha thứ.”

Sau lời nguyện hiệp lễ, đại diện Ban Tổ Chức đã dâng lên Đức Cha Giuse, quý Cha lời tri ân cảm tạ vì đã quan tâm, lo lắng cho chương trình Mục vụ Di dân của Giáo phận, đặc biệt với các anh chị em di dân đang sống trong địa bàn của Giáo phận Xuân Lộc.

Đáp lại lời cám ơn của vị đại diện, Đức Cha Chánh Giáo phận một lần nữa bày tỏ lời cám ơn của Ngài đến với Cha Đặc Trách Mục vụ Di Dân, Cha Chánh Xứ Giáo xứ Phú Sơn, cùng mọi thành phần nhiệt thành của các dòng tu, các hội đoàn, phong trào tông đồ giáo dân, cũng như cộng đoàn giáo xứ Phú Sơn…vì đã lo liệu và sắp xếp để có được chương trình gặp gỡ anh chị em di dân. Đức Cha cũng nhắc lại niềm vui mà Ngài cảm nhận được trong chương trình chiều nay, khi thấy được một bầu khí gia đình duy nhất, yêu thương, con cái của cùng một Cha, không phân biệt là Công Giáo hay lương dân. Và, “xin hãy cảm tạ Chúa vì những ân huệ Ngài đã ban cho… Xin tiếp tục cầu nguyện để Chúa đổ tràn ân huệ của Ngài trên mọi người, trên những ai đang đau khổ… Xin hãy giữ lấy niềm vui của ngày hôm nay trong tâm hồn, trong gia đình, trong môi trường, …xin hãy là sứ giả của Thiên Chúa, truyền đạt niềm vui của Ngài đến với những ai chúng ta gặp gỡ. Xin Đức Mẹ cầu bầu cho chúng ta với những ước nguyện chúng ta dâng lên Thiên Chúa.”

Sau Thánh Lễ, ban tổ chức đã sắp xếp bữa tối đầm ắp tình yêu thương dành cho gần 5000 anh chị em di dân tham dự chương trình đặc biệt này.

Tin và hình ảnh: Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ, O.P
 
Tổng kết ngày khám sức khoẻ cho học sinh khuyết tật, mồ côi và người nghèo tại trường Sao Việt
LM. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn
22:46 08/04/2019
Tổng kết Ngày khám sức khoẻ cho học sinh khuyết tật, mồ côi và người nghèo tại trường Sao Việt

Các anh chị và các em thân mến,

Nhân Ngày Sức khoẻ Thế giới 7/4, Ban Y tế Xã hội của Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi TP.HCM đã phối hợp với đoàn nha sĩ của Hội Răng Hàm Mặt TP.HCM, các anh chị ngành y thuộc nhiều bệnh viện trong TP.HCM, tình nguyện viên, các nhà hảo tâm và đặc biệt với Hội đồng Quản trị, Ban Giám hiệu, giáo viên và học sinh Trường Sao Việt (VStar School) để thực hiện chương trình khám sức khoẻ định kỳ, khám chữa bệnh, khám chữa răng, phát thuốc, phát quà cho hơn 1200 học sinh khuyết tật, trẻ mồ côi, trẻ em đường phố và người nghèo tại Trường Sao Việt, khu phố 1, Quận 7, TP.HCM.

Xem Video

1. Di chuyển và tiếp đón

Ngay từ mờ sáng, đoàn xe 44 chiếc của Trường Sao Việt đã đến các địa điểm tập trung để đón hơn 1200 người về điểm khám. Một số bác sĩ, tình nguyện viện, khách mời đến bằng xe riêng. Từ 6 giờ sáng, đoàn nha sĩ của Hội Răng Hàm Mặt TPHCM cũng đã đến trường để lắp ráp 10 ghế chữa răng và các thiết bị cho phòng nha. 400 thầy cô, học sinh và nhân viên phục vụ của Trường Sao Việt đã đến từ 6 giờ sáng để chuẩn bị cho “Ngày hội yêu thương” này.

2. Tổng kết số người tham dự

Tổng kết số người tham dự như sau:

- Số người tham gia để được chữa bệnh là: 1.210 người của 21 cơ sở và đoàn thể: Trung tâm Phát huy Bình An, Q.8; Trẻ Khuyết tật Mồ côi Q.4; Mái ấm Mai Liên, Q.8; Mái ấm Hoa Hồng Nhỏ, Q.7; Trường Nuôi dưỡng Trẻ Mồ côi Long Hoa, Q.7; Mái Ấm Tre Xanh, Q.1; Cộng đồng Câm điếc TP.HCM; Mái ấm Bà Chiểu, Q. Bình Thạnh; Mái Ấm Hướng Dương, Q. 6; Mái Ấm Hoa Sen, Q. Hóc Môn; Trường Khiếm thính Hy Vọng Q. 6; Mái Ấm Bình Hưng, H. Bình Chánh;Trường Tình thương La San, Q.7; Trường Giáo dục chuyên biệt Hoàng Mai, Q. Gò Vấp;, Trường Tình thương Ánh Linh, Q. 7; Mái Ấm Ánh Sáng, Q.3, Cơ sở Bảo trợ Xã hội Thảo Đàn, Nhóm giáo dân nghèo các giáo xứ Tân Kiểng Q.7, Tắc Rỗi Q.7, Bàn Cờ Q.3, Chợ Đũi Q.1.

- Số bác sĩ (42), nha sĩ và sinh viên nha khoa (30), dược sĩ (9), điều dưỡng (23), Y sĩ Đông y (6), tình nguyện viên (31) cho các công tác làm hồ sơ, đo huyết áp, chiều cao, cân nặng, hớt tóc, quay phim, chụp hình, văn nghệ, Ban tổ chức (7) và khách mời (13). Tổng cộng 161 người.

- Số giáo viên, nhân viên và học sinh của trường Sao Việt là: 400 người.

Như thế, tổng cộng số người tham gia trong ngày 7/4/2019 là: 1.771 người.

3. Việc khám sức khoẻ và chữa bệnh

Sau khi ăn sáng từ 6g-7g, việc khám sức khoẻ bắt đầu lúc 7g00 đến 10g30. Khâu khám bệnh, chữa răng kết thúc lúc 11g30, khâu Siêu âm, điện tim lúc 12g00. Khâu dược kết thúc lúc 13g30.

- Các đoàn chia thành từng nhóm nhỏ khoảng 20 người, có 1 giáo viên đi theo để cùng khám bệnh và đưa dẫn các em. Ngoài ra còn có giáo viên, học sinh của trường Sao Việt và tình nguyện viên được chia đi theo để đồng hành với từng nhóm cho đến khi kết thúc buổi khám.

- Sau mục đầu tiên (là tiếp nhận hồ sơ bệnh, đo chiều cao, cân nặng, đo huyết áp, nhịp tim), các nhóm được tự do đến khám tại các khoa như nhi khoa, khám tổng quát, khám tai mũi họng, khám mắt, khám cơ xương khớp, khám răng.

- Có 7 bác sĩ khám mắt, đo thị lực cho các em, tặng 150 kính độ cho em nào cần.

- Trong khi khám tổng quát, nếu bác sĩ đề nghị cần đo điện tim, siêu âm bụng, siêu âm tim hay khám phụ khoa, bệnh nhân được khám thêm các mục do các bác sĩ chuyên khoa phụ trách.

- Sau khi khám răng, nếu cần nhổ hay trám răng, các bác sĩ nha khoa của Khoa Răng Hàm Mặt phục vụ mọi bệnh nhân cần chữa.

4. Nhận thuốc, nhận quà

Sau khi khám các mục, các em và bệnh nhân người lớn đến khâu dược để nhận thuốc chữa bệnh theo toa thuốc các bác sĩ ghi. Chúng tôi cũng gửi thêm cho mỗi người khám 1 viên thuốc trừ giun sán, một số thuốc bổ vitamin, thuốc Hoạt Huyết Dưỡng Não do các dược sĩ và nhà hảo tâm ở Việt Nam và Úc châu gửi tặng.

Nhóm nha sĩ cũng đã chuẩn bị một số quà gồm: bánh kẹo, bàn chải đánh răng, kem đánh răng và đồ chơi tặng cho các cháu bé chữa răng cho bớt cơn đau.

Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan đã tặng cho 1000 gói bột ngũ cốc dinh dưỡng và Công ty Zara tặng khá nhiều quần áo, giày dép thời trang. Công ty Cổ phần Chứng khoán Funan tặng 25 bộ máy vi tính kèm thêm bàn, ghế, tủ và chúng tôi đã lập thành 5 lớp học Vi Tính cho Trường Tình thương Ánh Linh, Trung tâm Phát huy Bình An, Trường Khuyết tật Hy Vọng 6, cho các em dân tộc thiểu số K’Hor ở giáo xứ Hoà Bắc, Di Linh, Lâm Đồng, cho Đan viện Phước Lý, Vĩnh Thanh, Nhơn Trạch, Đồng Nai và một số vật dụng cho Trường Giáo dục Chuyên biệt Hoàng Mai, Trường Mẫu giáo Bình Minh ở Q. 3 Tp.HCM. Các đơn vị nhận quà tượng trưng do Ông Yau Hau Jan, chủ tịch Công ty và bà Chủ tịch Hội Bảo trợ trao tặng.

5. Tham dự văn nghệ và ăn trưa

Sau khi khám chữa bệnh xong, mọi người cùng tham dự Chương trình văn nghệ, ảo thuật diễn ra từ 10g45-11g30. Nhiều tiết mục đặc sắc được các em học sinh Trường Sao Việt, Trường Hy vọng Q. 6, nhóm xiếc ảo thuật Ngọc Viên trình diễn. Nhận dịp này, Lm. Nguyễn Ngọc Sơn cũng thay mặt mọi người được khám bệnh để cảm ơn Trường Vstar, Các bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ, diều đưỡng, tình nguyện viên, các nhà hảo tâm đã tích cự cộng tác với Ban Y tế-Xã hội của Hội Bảo trợ NKT-TMC thực hiện hoạt động nhân ái này.

Bắt đầu từ 11g30, Trường Sao Việt mời tất cả tham dự viên, khoảng hơn 1.700 người, cùng lên phòng ăn của Trường để dùng bữa trưa chung với nhau. Thực đơn lần này gồm cơm gà hay bún riêu cua, chè đậu xanh, bánh khoai mì tráng miệng.

6. Bài học về lòng nhân ái

Chúng tôi gọi ngày này là ngày mọi người học lại bài học về lòng nhân ái với chủ đề: “Hãy yêu thương nhau”. Chúng tôi cộng tác với Hội đồng Quản trị, Ban Giám hiệu của Trường Vstar để cùng đào tạo các học sinh về Lòng nhân ái. Vstar là trường có nhiều em học sinh thuộc gia đình khá giả, nên không ít em khá hoang phí về tiền bạc, tồn nhiều thời giờ cho những trò chơi trực tuyến hoặc lười biếng học hành. Nhưng khi các em tình nguyện tham gia vào Ngày hội Yêu thương này, tận mắt thấy các bạn đồng tuổi hay nhỏ hơn mình, mang những khuyết tật như câm điếc, mù loà, tê liệt tay chân, mà vẫn vui vẻ với mọi người, vẫn cố gắng học tập, vẫn sử dụng thành thạo máy vi tính, vẫn cố gắng trình diễn văn nghệ để đem lại niềm vui cho người khác.

Hơn nữa, các em còn thấy tận mắt các bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ bỏ ngày nghỉ cuối tuần để khám chữa bệnh cho những người kém may mắn thay vì làm việc để kiếm thêm tiền. Nhiều em đã thay đổi hẳn thái độ sống quen thuộc của mình để chăm chỉ học hành hơn, biết tiết kiệm để giúp đỡ người bất hạnh. Do đó từ 120 em tham gia lần đầu tiên, 250 em tham gia năm 2018, năm nay có tới 400 người. Chúng tôi hy vọng bài học về lòng nhân ái này sẽ càng ngày càng lan rộng trong cộng đồng xã hội chúng ta.

7. Lời cảm ơn

Ban Tổ chức xin chân thành cảm ơn tất cả mọi người tham dự và tập thể Trường Sao Việt đã đóng góp công sức, tiền bạc, thuốc men và cộng tác cho ngày hội khám sức khoẻ, khám chữa bệnh của chúng ta được tốt đẹp.

Chúng tôi kính mời các anh chị tham dự và chuẩn bị cho chuyến công tác thiện nguyện sắp tới tổ chức giúp cho khoảng 1000 người nghèo ở Ấp 2, xã Bưng Riềng, H.Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu vào ngày Chúa Nhật 9/6/2019.

Chúng tôi chân thành cầu chúc từng anh chị em luôn an vui, mạnh khoẻ và hạnh phúc.

TM. Ban Tổ chức,

Lm. Nguyễn Ngọc Sơn

Trưởng Ban Tổ chức
 
Bênh vực công lý và Giáo Hội
Giáo Hội Công Giáo và Trung Quốc: “Giao lộ” tôn giáo và địa chính trị
Lm Giuse Trương Đình Hiền chuyển ngữ
15:59 08/04/2019
Năm 1594, thừa sai Dòng Tên Matteo Ricci cùng với Kitô giáo đã được Trung Quốc chào đón, sau hàng ngàn năm ngăn cách, vừa do “xa xôi cách trở”, vừa bởi những hàng rào bất khả xâm phạm của Hồi giáo. Vị thừa sai nầy nêu cao sự tương thích rõ ràng giữa Trung Quốc và truyền thống cố cựu của Giáo Hội Công Giáo La Mã, và cho thấy "sự dung hợp đáng kể giữa các nguyên lý Kitô giáo và các giá trị minh triết lâu đời của Trung Hoa". Thật vậy, trong thời gian ở Trung Quốc, thừa sai Ricci đã chứng kiến những thành công tuyệt vời, ông đã trở thành cố vấn cho hoàng đế Khang Hy và thu phục được nhiều người vị vọng trở lại. Tuy nhiên, có những xung đột dẫn tới khủng hoảng cho Công Giáo mà lúc đó đã là một trong các tôn giáo chính của Trung Quốc. Năm 1700, ước tính có khoảng 200.000 người Công Giáo Trung Quốc. Ba thập kỷ sau, các tín đồ của "Thiên Chúa giáo", (danh xưng được người Trung Quốc sử dụng thay từ “Công Giáo”), bị cắt lìa khỏi Châu Âu sau đó bị cấm hoàn toàn.

Tại Trung Quốc, không chỉ riêng Công Giáo mới có những thách đố về mặt tôn giáo. Thật vậy, người Công Giáo Trung Hoa có nhiều vấn đề phải đặt ra khi thường xuyên đối mặt với một chế độ luôn tìm cách khẳng định quyền kiểm soát trên một đất nước vốn tập hợp nhiều vùng lãnh thổ khác nhau. Tại Trung Quốc, trong nhiều thế kỷ qua, vẫn thường xảy ra những mâu thuẩn giữa Kitô giáo nói chung và nhiều truyền thống tín ngưỡng khác với chính quyền dân sự. Ngày nay, khi Công Giáo phải đối mặt với cuộc chạy đua tìm kiếm sự ủng hộ trên khắp thế giới, Vatican đang cố gắng điều hướng bối cảnh chính trị phức tạp của Trung Quốc để khẳng định sự hiện diện chính thức của mình trong đất nước nầy.

Lợi ích và cạm bẫy của đức tin trong Đế chế.

Các truyền thống tín ngưỡng luôn cho thấy cả thách thức và cơ hội cho bất kỳ chế độ nào. Một mặt, chính quyền đưa ra những yêu sách buộc phải làm, điều này có thể khiến các tín đồ bất tuân mệnh lệnh của chế độ. Mặt khác, chính quyền có thể đề xuất một công cụ hợp pháp có giá trị để nhà nước có thể dễ bề thao túng. Đối với Trung Quốc vào cuối thế kỷ 16, chấp nhận Kitô giáo là để có cơ hội tiếp cận các kỷ thuật và thông tin của châu Âu, đang du nhập qua ngã Thái Bình Dương. Nhưng việc tiếp cận này chỉ có giá trị khi nào không làm suy yếu quyền lực nhà nước. Trong dòng lịch sử suốt 3.000 năm của Trung Quốc, đời sống chính trị luôn qan tâm tới vấn đề tôn giáo.

Vào năm 1692, có thể nói là thời cao điểm của Công Giáo ở Trung Quốc, khi hoàng đế Khang Hy ban hành sắc lệnh đậm chất khoan hoà, đưa Kitô giáo ngang hàng với các truyền thống tín ngưỡng lâu đời khác trong vương quốc. Nhưng sắc lệnh cũng ẩn chứa một cảnh báo, với lưu ý rằng người châu Âu "rất im lặng" và không giống như các "tà giáo", tôn giáo của họ không có "bất kỳ xu hướng kích động sự nổi loạn nào". Điều này muốn ngụ ý rằng Kitô giáo chỉ được chấp nhận bao lâu còn "im lặng" và không làm suy suyển đến thiết chế chính trị của Trung Quốc. Thật vậy, thành công ban đầu của Công Giáo ở Trung Quốc dựa trên những nỗ lực to lớn của các giáo sĩ trong việc nghiên cứu triết học và văn hóa Trung Quốc cũng như hội nhập vào giới tinh hoa của đất nước. Năm 1615, Vatican thậm chí còn trao cho người Công Giáo Trung Quốc đặc quyền duy nhất đó là được phép cử hành phụng vụ bằng Hoa ngữ thay vì tiếng Latin.

Nhưng vào đầu thế kỷ 18, cuộc tranh chấp giữa Vatican và chính quyền Trung Quốc đã sớm bộc lộ chân tướng của động thái chính trị trên. Trong suốt thời gian xảy ra sự kiện được mệnh danh là Tranh luận về về Lễ điển Trung Hoa, hàng giáo sĩ Công Giáo đã bàn thảo về việc người Công Giáo Trung Quốc có được phép thờ lạy trước bàn thờ gia tiên và tham dự vào các nghi lễ Khổng giáo khác. Dòng Tên ở Trung Quốc nghĩ rằng những nghi thức này mang tính dân sự và tương hợp với thực hành Công Giáo, trong khi những người khác lại cho đó là mê tín dị đoan. Và cuộc tranh luận này không còn là vấn đề riêng trong nội bộ Giáo hội; nó thách thức chính bản chất của Khổng giáo, vốn là cột trụ của thiết chế chính trị Trung Quốc, đã liên kết từ người nông dân thấp kém nhất cho tới hoàng đế, theo một giềng mối quan trọng chi phối toàn bộ cuộc sống và cả sự chết. Việc cử hành các lễ tiết của Khổng giáo lại là trách nhiệm chính của các quan chức trên toàn quốc, cho nên, việc cấm thực hành tôn kính tổ tiên đã thách thức toàn bộ kết cấu của xã hội Trung Quốc. Cuộc đối đầu với hoàng đế và bộ máy quan liêu đã khiến toàn thể đất nước liên kết với nhau chống lại Công Giáo.

Nếu trước đây, từ những ngày đầu tiên cho đến năm 39 sau Công nguyên, Kitô giáo đã bất chấp sự thờ phượng hoàng đế có ý nghĩa quan trọng đối với chính trị của Đế chế La Mã, thì cũng đã ứng phó như thế đối với Nghi lễ Trung Quốc. Với Trung Quốc thế kỷ 18, tương tự như với Đế chế La Mã trước đây, Vatican đã ra lệnh cho các tín hữu không được tham dự; Giáo hoàng Clement XI ban hành một phán quyết cuối cùng cấm thực hành các Nghi thức của Trung Quốc vào năm 1704. Khi các nhà truyền giáo đang hiện diện trên hàng chục vùng đất ngoài Kitô giáo, Giáo Hội Công Giáo đã làm cho uy tín của mình mất trắng !

Đáp lại, hoàng đế Trung Quốc đã trục xuất phái bộ Tông toà cùng với tất cả các nhà truyền giáo tuân hành các mệnh lệnh của Vatican. Cuộc bách hại nổi lên, đặc biệt là trong những năm sau năm 1724, khi hoàng đế Ung Chính (Yongzheng) chính thức cấm đạo Công Giáo. Năm 1814, hoàng đế Gia Khánh (Jiaquing) đã tiến thêm một bước, đưa lệnh cấm toàn bộ Kitô giáo vào các luật cơ bản của đất nước; ông đã kết án tử hình những người châu Âu nào theo đạo, gửi các Kitô hữu, những kẻ không bỏ đạo sang các vùng xa xôi trong vương quốc, sa thải hoặc và lưu đày các sĩ quan quân đội, nếu phạm tội như thế. Mãi đến thời Hiệp ước Thiên Tân được ký kết năm 1858, buộc triều đại nhà Thanh yếu nhược lúc đó một lần nữa phải chấp nhận các nhà truyền giáo; nhờ đó Công Giáo mới sống còn cách mạnh mẽ. Sự phát triển đó kéo dài đến năm 1951, khi Cộng hòa Nhân dân Trung Cọng chĩa mũi dùi vào tôn giáo trong nỗ lực chống lại những gì được coi là mối đe dọa cho sự ổn định đến từ các đế quốc phương Tây.

Phật giáo: Ngoại lệ làm sáng tỏ quy tắc

Thật không ngạc nhiên khi Trung Quốc đã trừng phạt triệt để Vatican sau cuộc tranh cãi về Lễ điển Trung Hoa. Trong Đế quốc La Mã, Kitô giáo cuối cùng đã tranh thủ được nhiều người theo đạo (nhất là trái tim của chính hoàng đế) để thiết lập một chỗ đứng vững chắc. Nhưng Trung Quốc thì khác. Đất nước tiếp cận nhiều truyền thống tín ngưỡng - bao gồm Công Giáo - bằng cách uốn nắn và định hướng theo trật tự chính trị. Nếu cần, Trung Quốc sẽ triệt để ngăn cấm.

Phải nói rằng, xét về mặt tôn giáo lớn, Phật giáo chính là sự thành công lớn nhất của Trung Quốc; dầu vậy, Phật giáo cũng đã phải trải qua nhiều giai đoạn đấu tranh. Phát sinh từ Ấn Độ, lần đầu tiên, Phật giáo có mặt ở Trung Hoa vào giữa thế kỷ thứ nhất thời Hán triều, sau đó lan rộng đến mọi miền trong vương quốc và có được một số hoàng đế là những tín đồ thuần thành. Vào triều đại nhà Tùy 581-618 và nhà Đường 618-907, Phật giáo trở thành một công cụ quý giá cho chính quyền trung ương. Nhà cầm quyền chấp nhận các giáo sĩ Phật giáo vì công việc của họ bổ sung cho quyền lực của các quan chức trên toàn đế chế và thậm chí để những người lính vượt qua lòng trung thành của gia đình, thấm nhuần một nền đạo đức vừa phổ thông, vừa mang tính tự nguyện.

Tuy nhiên, chính quyền dân sự Trung Quốc luôn nghi ngờ rằng các giáo sĩ Phật giáo quá xa cách với lý tưởng thoát tục. Các định chế nhà nước đã nỗ lực chấn chỉnh để giảm thiểu các tu viện Phật giáo và trực tiếp giám sát các vấn đề tôn giáo. Vào những năm 840, khi triều đại nhà Đường không còn kiểm soát chặt chẽ một số tỉnh của Trung Quốc, chính quyền đã tiến hành một cuộc thanh trừng Phật giáo rộng lớn, tịch thu đất tu viện, tước bỏ quyền lực của các tu sĩ và phá hủy các đền chùa trên khắp đất nước. (Gần như cùng lúc, Trung Quốc đã dập tắt làn sóng Kitô giáo đầu tiên du nhập vào nước này theo Con đường tơ lụa cổ đại.). Mấy thế kỷ sau đó, khi tái hoạt động để lấy lại sức mạnh, Phật giáo bắt đầu hội nhập nhiều hơn yếu tố văn hóa Trung Quốc, đồng thời bổ sung cho sự phục hưng trong Nho giáo.

Không giống như Kitô giáo, Phật giáo đã sẵn sàng đồng hoá để thích nghi với quyền lực chính trị của Trung Quốc. Là tôn giáo đã từng có tất cả nhưng đã chết dần chết mòn ở Ấn Độ và do đó có rất ít quyền lực bên ngoài. Không hề có cái gọi là “Phật giáo Vatican” nên cũng ít có nguy cơ Phật giáo trở thành một đế chế trong đế chế. Trên thực tế, nhờ cắm rễ lâu đời ở Trung Quốc, nên Phật giáo đã mang lại cho mình vị thế của một tín ngưỡng gần như bản địa. Trong khi đó, Kitô giáo luôn luôn liên kết với người ngoại quốc phương Tây. Riêng Công Giáo đã bị nhà cầm quyền Trung Quốc nghi ngờ, vì lòng trung thành đối với quyền bính từ châu Âu cách xa cả ngàn dặm với thủ đô của Trung Quốc.

Trong thời kỳ hiện đại, Phật giáo đôi khi cũng đe dọa chính quyền tập trung của Trung Quốc, như trường hợp Phật giáo Tây Tạng, nơi có lãnh đạo tinh thần riêng bên ngoài Trung Quốc. Bắc Kinh đã hành động cứng rắn để khống chế và xoay chuyển cơ cấu quyền lực của Phật giáo Tây Tạng về phía Trung Quốc, thách thức nghiêm ngặt Đức Đạt Lai Lạt Ma và tìm cách áp đặt uy quyền lên tín ngưỡng. Hiện tại có những dấu hiệu mới mẻ cho thấy chính quyền Tây Tạng, và ngay cả chính Đức Đạt Lai Lạt Ma, đang bắt đầu tỏ ra mềm dẽo theo ý muốn của Bắc Kinh. Và Vatican có thể không bị bỏ lại phía sau.

Cuộc chiến ngày nay giữa Chúa và chính phủ

Năm 1939, Giáo hoàng Piô XII đã đảo ngược lệnh cấm của Giáo Hội Công Giáo đối với Lễ điển Trung Hoa, xóa bỏ quan điểm gắn bó hàng thế kỷ và thiết lập lại quan hệ ngoại giao với Trung Hoa Dân Quốc. Và ngay cả dưới sự cai trị của Cộng sản một thập kỷ sau đó, Kitô giáo không bao giờ biến mất hoàn toàn ở Trung Quốc, nhờ nhiều năm hoạt động thầm lặng, cũng như nhờ các cộng đoàn thuộc Công Giáo ái quốc được giám sát cẩn thận. Ngày nay, Kitô giáo vẫn còn hiện diện mạnh mẽ. Ước tính chính thức của Bắc Kinh, dân số Kitô giáo khoảng 25 triệu người, gồm 18 triệu người Tin lành và 6 triệu người Công Giáo La Mã. Ước tính của Trung tâm nghiên cứu Pew đã cho những con số còn cao hơn, với 58 triệu người Tin lành và 9 triệu người Công Giáo. Mặc dù Kitô hữu chỉ chiếm 5 phần trăm dân số Trung Quốc, nhưng nếu chỉ nhắm đến con số thôi, thì đây là nhóm thiểu số Kitô giáo lớn nhất trên thế giới.

Nhưng để phù hợp với lịch sử, vị thế của Kitô giáo ở Trung Quốc hiện nay thật khó trình bày cặn kẻ. Tôn giáo bị nhấn chìm phân nửa, những ai còn sống đạo cũng bị chia cắt : người thuộc Giáo Hội chính thức, kẻ thuộc Giáo Hội hầm trú. Và ngay cả đối với các cộng đoàn Giáo Hội được Bắc Kinh phê chuẩn, cả Công Giáo và Tin lành, vẫn không tránh khỏi chia rẽ. Phong trào “Tam Tự” đối với người Tin lành được thành lập năm 1951, trong khi “Hiệp hội Công Giáo ái quốc Trung Quốc” được thành lập năm 1957 và được giám sát bởi các linh mục và giám mục do Bắc Kinh chọn nhưng không được Vatican công nhận.

Trong suốt nửa sau của thế kỷ 20, nhà nước Trung Quốc đã cố gắng tìm sự cân bằng giữa lợi ích của mình và các tín đồ Kitô giáo, trải qua biến động giữa các cuộc đàn áp khắc nghiệt của Phong trào Cải tạo Xã hội chủ nghĩa 1963-66 và Cách mạng Văn hóa 1966-76, sau đó khoan giản lần từ những năm 1980. Nhưng ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy Vatican có thể sẵn sàng tìm kiếm sự cân bằng lâu dài giữa chấp nhận và kiểm duyệt. Hai điểm chính để thiết lập lại sự hiện diện chính thức của Vatican tại Trung Quốc đó là phải cắt đứt quan hệ với chính phủ Đài Loan và chấp nhận chính sách không can thiệp vào các vấn đề tôn giáo của Trung Quốc. Vấn đề đầu tiên có vẽ dễ dàng hơn. Không giống như nhiều cơ quan ngoại giao khác, Vatican vẫn duy trì sự ủng hộ đối với Trung Quốc đại lục sau khi Cộng sản chiến thắng và đã đẩy những người quốc gia đến Đài Loan. (Chính Bắc Kinh cuối cùng đã hất cẳng Vatican). Trong khi đó, yêu cầu không can thiệp lại là thách thức lớn hơn đối với Giáo Hội Công Giáo, vì điều nầy đòi hỏi phải từ bỏ một số trách nhiệm trong việc bổ nhiệm lãnh đạo Công Giáo để nhường lại cho chính quyền Trung Quốc.

Trong thập kỷ qua, Vatican đã cho thấy sự sẵn sàng thương lượng. Trong khi Hiệp hội Công Giáo ái quốc không được Vatican chính thức công nhận, các thành viên của tổ chức nầy được phép thừa nhận thẩm quyền tinh thần của Giáo hoàng, và hầu hết các giám mục thuộc tổ chức nầy hiện được chính Rome thừa nhận. Và ít nhất kể từ năm 2007, Vatican đã đưa ra những tín hiệu sẵn sàng để đi đến một thỏa thuận chính thức với Bắc Kinh. Vào cuối năm 2017, Cơ quan chính thức của Vatican đã thông báo về việc hai giám mục thầm lặng Trung Quốc nghỉ hưu và nhường chỗ cho các giám mục được Bắc Kinh ủng hộ. Một số báo cáo đã dự kiến về một cuộc thương lượng quan trọng được thực hiện vào đầu tháng 4 năm 2018, nhưng điều này vẫn còn trong hy vọng. Và ngay cả khi đã đạt được, thỏa thuận cuối cùng này chỉ có thể giải quyết vấn đề liên quan đến các giám mục, còn về quan hệ ngoại giao phải để lại sau.

Đối với Vatican, lý do để thỏa thuận với Bắc Kinh là hiển nhiên. Công Giáo đang căn thẳng trên toàn thế giới, phải hoạt động để duy trì nền tảng khi các mô hình Kitô giáo khác đang bị thách thức ở những nơi Kitô giáo từng thống trị, đáng chú ý nhất là ở Mỹ Latinh. Đó là chưa kể, nếu chấp nhận con số thống kê không chính thức, thì những người theo đạo Tin lành ở Trung Quốc đông hơn người Công Giáo gấp 6 lần. Thế mà các Giáo hội Tin lành tự trị và bị chia cắt sâu sắc, trong khi Vatican có lợi thế là có thể đàm phán với Bắc Kinh như một thực thể thống nhất. Nếu liên kết được giữa Giáo Hội thầm lặng với Giáo Hội Công Giáo được công nhận, có thể kéo cả bộ máy đang ngập nước trồi lên mặt đất trong một lần và hy vọng có thêm nhiều tín hữu. Tuy nhiên, đối với anh em Tin lành, những gì xảy ra với Giáo Hội chính thức không ảnh hưởng đến Giáo Hội hầm trú, khiến người Tin lành gặp khó khăn trong việc thực hiện những thay đổi. Thời điểm cũng là mấu chốt: Luật tôn giáo mới ban hành vào tháng 2 khiến việc vận hành ở các vùng thuộc Giáo hội hầm trú trở nên khó khăn đáng kể; trong khi đó, việc củng cố quyền lực của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình báo hiệu một kỷ nguyên mới của tập trung quyền lực sẽ là “điềm gỡ” cho hoạt động tôn giáo bất hợp pháp. Vatican có lẽ thấy rằng bây giờ là thời điểm tốt nhất để cố tranh thủ sự chấp thuận chính thức của chính phủ.

Đối với Bắc Kinh, việc đưa Giáo Hội Công Giáo trở lại lục địa Trung Quốc thực chất là một cuộc đảo chính ngoại giao chống lại Đài Loan. Vatican là cường quốc châu Âu cuối cùng công nhận Đài Loan là một quốc gia; nếu cắt đứt các mối quan hệ đó, một số thủ đô của Mỹ Latinh có thể làm theo. Điều này đặc biệt quan trọng với những nỗ lực gần đây của Hoa Kỳ đang tăng cường quan hệ ngoại giao và quân sự với Đài Loan. Việc tập chú đổi mới của Bắc Kinh trong việc truyền bá sự phát triển đến các vùng xa xôi sẽ nhận được hỗ trợ qua hoạt động của Giáo Hội Công Giáo; đây là loại hình thể hiện mối quan tâm chung hướng đến công tác giảm nghèo. Cuối cùng, dân số già của Trung Quốc báo hiệu một lỗ hổng “chà bá” trong các dịch vụ xã hội của chính phủ, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, có thể được lấp đầy nhờ gia tăng các tổ chức tôn giáo từ Phật giáo đến Công Giáo.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên Vatican và Bắc Kinh đưa ra những chỉ dấu nối lại quan hệ, dù tình trạng khó xử vẫn còn. Không rõ Bắc Kinh sẽ cho phép được bao nhiêu một thế lực bên ngoài can thiệp vào quyền lãnh đạo tôn giáo trên đất Trung Quốc, và Vatican sẽ chứng minh việc họ sẵn sàng chấp nhận mong muốn của Bắc Kinh đến mức nào. Việc nhường sân chơi cho chính phủ Trung Quốc có nguy cơ làm suy yếu thẩm quyền của giáo hoàng, nhưng tiền lệ cho loại thỏa thuận này có thể được tìm thấy trong mối quan hệ của Giáo Hội với Hungary, Ba Lan, Tiệp Khắc và Argentina. Tất nhiên, các thành viên của Giáo Hội Công Giáo - đặc biệt là các giám mục thuộc Giáo Hội thầm lặng - đã chống lại các nỗ lực trong các lĩnh vực này. Nhưng khi Công Giáo phải đối mặt với những thách thức trên toàn thế giới, thì Vatican có thể tìm thấy 1,4 tỷ linh hồn của Trung Quốc đủ trêu ngươi để kiếm một món hời.

Nguyên tác : The Catholic Church and China: Where Religion and Geopolitics Meet

By Evan Rees, Asia-Pacific Analyst, Stratfor

Chuyển ngữ : Trương Đình Hiền
 
VietCatholic TV
Suy Niệm với Đức Thánh Cha Phanxicô 08/04/2019: Ai phát minh ra việc Đi đàng Thánh Giá
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
08:18 08/04/2019
1. Câu chuyện: Ai phát minh ra việc Đi đàng Thánh Giá

Đi đàng Thánh Giá là một cử hành Phụng Vụ không thể thiếu được trong suốt năm, đặc biệt là trong Mùa Chay ở bất cứ nơi nào trên thế giới có sự hiện diện của Giáo Hội. Có cả những cuộc đi đàng Thánh Giá được truyền hình trực tiếp trên toàn thế giới như buổi đi đàng Thánh Giá trọng thể tại hý trường Colosseo ở Roma.

Câu hỏi được nhiều người đặt ra là ai đã là người phát minh ra việc Đi đàng Thánh Giá. Tờ Aleteia số ra ngày 8 tháng Ba vừa qua có câu trả lời cho câu hỏi thú vị này. Xin quý vị và anh chị em theo dõi qua lời dịch của Như Ý.

Trong suốt nhiều thế kỷ qua, một trong những hình thức thể hiện lòng đạo đức bình dân phổ biến nhất đã vượt qua thử thách của thời gian là việc Đi đàng Thánh Giá (tiếng Latin là Via Crucis /vjaˈ - kɾu.sis/). Đàng Thánh Giá bao gồm một số “chặng”, dọc theo đó ta có thể lần theo trong tâm hồn mình những bước chân của Chúa Giêsu Kitô trong Cuộc khổ nạn và cái chết của Người.

Theo một truyền thống có từ ngàn xưa, sau khi Chúa chịu khổ hình, hàng ngày Đức Mẹ đã lang thang qua các địa điểm nơi Chúa Giêsu, Con Mẹ, đã phải chịu nhục hình, vác thánh giá, chịu chết và phục sinh vinh hiển. Nhiều truyền thống khác cũng cả quyết rằng hàng ngày Đức Maria đều đi hết con đường Chúa Giêsu đã đi lên Núi Sọ.

Tuy nhiên, tin tưởng truyền thống này vẫn chưa tạo ra một lòng sùng kính phổ biến trong toàn Giáo Hội với những lời cầu nguyện và các “chặng” cụ thể như ta thấy ngày nay. Khi thực hiện điều này, Đức Mẹ chỉ đơn giản là cố gắng làm sống lại những sự kiện mạnh mẽ trong cuộc thương khó Chúa Giêsu và giữ những hoài niệm này trong lòng Mẹ, cũng như suy đi nghĩ lại về những biến cố đã xảy ra với Mẹ từ khi Thiên thần truyền tin cho đến khi Mẹ phải đứng dưới chân thánh giá chứng kiến cái chết của Con Mẹ.

Theo Bách khoa toàn thư Công Giáo, mãi đến vài thế kỷ sau đó, vào đầu thế kỷ thứ năm, Thánh Petronius, Giám mục thành Bologna bên Ý, đã cho xây dựng các nhà nguyện được kết nối với nhau tiêu biểu cho các đền thờ quan trọng hơn tại Giêrusalem, là nơi mà không phải các tín hữu nào cũng có khả năng tài chính để thực hiện các chuyến hành hương thăm viếng. Ngài gọi các nhà nguyện này là các “stazione” / stá-zi-ố-nề/ hay các “chặng”. Đây có lẽ được coi là mầm mống mà các “chặng” được phát triển sau đó, mặc dù có thể chắc chắn rằng trước thế kỷ thứ 15 không có gì có thể được gọi là Đàng Thánh Giá theo nghĩa chúng ta hiểu hiện nay.

Đến thời Trung cổ, Thánh địa trở thành một khu vực đầy biến động và những người hành hương không dễ dầu gì có thể đến các đền thờ có các di tích cuộc thương khó Chúa Kitô. Do đó, các tu sĩ dòng Phanxicô và những người khác trên khắp châu Âu đã bắt đầu xây dựng các nhà nguyện và các đền thờ mô phỏng các địa điểm ở Giêrusalem. Cụ thể, Chân Phước Álvaro thành Córdoba, linh mục dòng Đa Minh, đã truyền bá lòng sùng kính cuộc thương khó Chúa ở Âu châu, bắt đầu ở Cordoba, nơi ngài dựng lên những nhà nguyện nhỏ có phong cách tương tự như các chặng đàng thánh giá hiện đại.

Theo cha William Saunders, “Ông William Wey, một người hành hương người Anh, đã viếng thăm Thánh địa vào năm 1462 và được coi là người đã dùng thuật ngữ ‘stations’, tức là ‘chặng’, lần đầu tiên khi ông mô tả cách những người hành hương lần theo các bước của Chúa Kitô trong cuộc thương khó. Thuật ngữ này trở nên phổ biến trong Anh ngữ và cuối cùng đã được dùng để chỉ những cảnh được thiết lập trong nhà thờ.

Đến thế kỷ 17, các tu sĩ dòng Phanxicô muốn dựng lên những chặng này bên trong những bức tường của nhà thờ nên nộp đơn xin phép Tòa Thánh. Kèm theo đơn xin phép, các ngài còn muốn Đức Thánh Cha ban những ân xá cho các tín hữu viếng các chặng này tương tự như những ân xá vẫn được ban cho những người hành hương đến Giêrusalem. Đức Giáo Hoàng Innôcentê thứ 11, được ơn soi sáng, đã đánh giá cao sáng kiến này và chấp nhận tất cả các yêu cầu trên, mở đường cho các chặng Đàng Thánh Giá như chúng ta thấy ngày nay.

Do đó, các nhà sử học không thể tuyên dương một cá nhân đặc biệt nào phát minh ra việc đi Đàng Thánh Giá. Nhiều cá nhân thánh thiện khác nhau trong suốt nhiều thế kỷ, bắt đầu với Đức Trinh Nữ Maria, đã đóng góp vào sáng kiến quan trọng này khi các ngài lần theo các bước chân của Chúa Giêsu Kitô, chiêm nghiệm Cuộc Khổ Nạn và cái chết của Người. Đó là một truyền thống đẹp đã được Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 diễn tả như sau:

“Đàng Thánh Giá mời gọi tất cả chúng ta và đặc biệt là các gia đình chiêm ngưỡng Chúa Kitô chịu đóng đinh để có sức mạnh vượt qua những khó khăn. Thập giá của Chúa Kitô là dấu hiệu tối cao của tình yêu của Thiên Chúa dành cho mọi người nam nữ.”

Ngài ghi nhận rằng biết bao người đã được ơn trở lại nhờ cử hành Phụng Vụ đáng quý này.

2. Thánh lễ tại Santa Marta 4/4/2019: Hãy cầu nguyện với lòng can đảm

“Hãy cầu nguyện với lòng can đảm, với sự thẳng thắn và trực tiếp, đặc biệt là trong Mùa Chay”, Đức Thánh Cha đã nói như trên trong bài giảng thánh lễ sáng thứ Năm 4 tháng Tư tại nhà nguyện Santa Marta.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng cầu nguyện là một trong ba phương thế hữu hiệu để gặp gỡ Chúa trong Mùa Chay, bên cạnh việc ăn chay và làm các việc bác ái.

“Cần nhiều can đảm để cầu nguyện. Và chúng ta thường rất là dửng dưng. Cầu nguyện thật là thế này: là thưa với Chúa. Và khi tôi cần Ngài can thiệp, tôi cần phải cầu nguyện với lòng can đảm. Khi có một mục tiêu cụ thể nào đó, người đời thường sử dụng một thành ngữ mà tôi thực sự rất thích: đó là ‘Ce la metto tutta’ – ‘Tôi nói huỵch tẹt mọi thứ’. Nhưng có lẽ có người còn nghi ngờ: ‘Tôi làm như thế, nhưng làm sao tôi biết Chúa có lắng nghe tôi hay không?’ Chúng ta có một sự chắc chắn này: đó là Chúa Giêsu. Ngài là Đấng cầu bầu tuyệt vời cho chúng ta.”

Đức Thánh Cha cho biết cầu nguyện đòi hỏi sự thẳng thắn - sự táo bạo nói năng không ngại ngùng - để thân thưa cùng Chúa với lòng can đảm.

Đức Thánh Cha đã đưa ra những ví dụ về một số nhân vật trong Kinh thánh, như những tấm gương xuất sắc về cầu nguyện: đó là ông Môisê, Tổ phụ Áp-ra-ham, bà Hannah và người phụ nữ xứ Canaan.

Ngài nói rằng họ đã thành thật thưa cùng Chúa để đạt được mong muốn của mình. Đôi khi, chúng ta thấy những người này đấu tranh với Chúa như thế nào để có được những thứ họ muốn đến mức chúng ta nghĩ như thể họ đang vật lộn với Chúa, nhưng cuối cùng họ đã đạt được những điều họ yêu cầu.

Đức Thánh Cha nói họ cầu nguyện rất mạnh mẽ bởi vì họ có niềm tin rằng Chúa có thể thực hiện mong muốn của họ.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nhắc nhở các tín hữu rằng Chúa Giêsu đã lên Thiên đàng và cầu bầu cho chúng ta trước Chúa Cha, như Ngài đã hứa cùng thánh Phêrô trước Cuộc Khổ Nạn.

“Chúa Giêsu chuyển cầu cho chúng ta, trong thời điểm này. Và khi tôi cầu nguyện - cho dù tôi xác tín hay cầu nguyện như một người mặc cả, hay một người nói lắp bắp, hoặc một người đấu tranh với Chúa - thì chính Ngài là người cầu bầu cùng Chúa Cha cho tôi. Chúa Giêsu không cần nói gì trước Chúa Cha: Ngài chỉ cần trưng ra những vết thương Ngài đã phải chịu. Chúa Cha nhìn thấy vết thương của Ngài và ban phát ân sủng cho chúng ta. Khi chúng ta cầu nguyện, chúng ta hãy nhớ rằng chúng ta cầu nguyện cùng Chúa Giêsu. Chúa Giêsu là lòng can đảm của chúng ta. Chúa Giêsu là bảo đảm của chúng ta, là Đấng trong thời điểm này đang chuyển cầu cho chúng ta.”

3. Nên hiểu thế nào về nhận xét đừng “chiêu dụ tín đồ” của Đức Thánh Cha tại Marốc? Nhận định của Edward Petin

Sáng Chúa Nhật 31 tháng Ba, lúc 10:35, Đức Thánh Cha đã có cuộc gặp gỡ với các linh mục, tu sĩ nam nữ và Hội đồng đại kết các Giáo Hội Kitô tại nhà thờ chính tòa Thánh Phêrô của giáo phận Rabat.

Trong diễn từ với các linh mục, tu sĩ nam nữ và Hội đồng đại kết các Giáo Hội Kitô, Đức Thánh Cha đã đưa ra nhận xét rằng: “con đường truyền giáo không phải là con đường chiêu dụ tín đồ.”

Nhận xét này gây ra nhiều tranh cãi. Edward Pentin của hệ thống truyền hình EWTN của Công Giáo Hoa Kỳ có bài bình luận nhan đề “What Did Pope Francis Mean By His Remarks About ‘Proselytism?’” Đức Giáo Hoàng Phanxicô muốn nói gì trong nhận xét về việc “chiêu dụ tín đồ” đăng trên tờ National Catholic Register hôm 1 tháng Tư..

Hôm Chúa Nhật Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã kêu gọi cộng đoàn nhỏ bé các tín hữu ở Marốc đừng chiêu dụ tín đồ người Hồi giáo ở nước này, khi nhắc nhớ những lời của Đức Bênêđíctô XVI rằng Giáo Hội không phát triển thông qua việc chiêu dụ tín đồ, nhưng bằng sự lôi cuốn, thông qua các chứng tá.

Những lời bình luận của ngài, được đưa ra trong một cuộc gặp gỡ với các linh mục và tu sĩ tại nhà thờ chính tòa của Rabat, đã gây ra một số lớn các phản ứng mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông xã hội.

“Đó là một hình thức Đừng-Truyền giáo mới”, một quan sát viên nhận xét cay đắng trong một tweet, trong khi một người khác nhận xét rằng ông đã hiểu những lời của Đức Giáo Hoàng là từ nay chúng ta hãy phớt lờ Đại Mệnh Lệnh của Chúa Giêsu: “anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần.” (Mt 28: 19)

Một linh mục nói với National Catholic Register rằng ngài cảm thấy nhận xét này chỉ là một sự tiếp nối những “mơ hồ liên tục” từ Đức Giáo Hoàng, và tự hỏi “làm thế nào điều này lại có thể được thông truyền cho một Giáo Hội đang bị bách hại?”

Nhưng khi được đọc trong bối cảnh, những lời của Đức Phanxicô không phải là những lời gây tranh cãi như nhiều báo cáo của các phương tiện truyền thông nghĩ.

Chẳng hạn, Đức Thánh Cha không hề khuyên các tín hữu đừng cải đạo người khác để tăng số lượng bé nhỏ của mình, như hàm ý của một số tường trình báo chí.

Đoạn liên quan trong diễn từ của ngài là:

“Sứ mệnh của chúng ta như những người được rửa tội, các linh mục và những người nam nữ tận hiến, không thực sự được xác định bởi số lượng hoặc chiều kích không gian mà chúng ta chiếm giữ, mà là bởi khả năng của chúng ta có thể tạo ra sự thay đổi và đánh thức sự ngạc nhiên và lòng trắc ẩn. Chúng ta làm điều này bằng cách sống như các môn đệ của Chúa Giêsu, ở giữa những người mà chúng ta chia sẻ cuộc sống hàng ngày, niềm vui và nỗi buồn, đau khổ và hy vọng (x. Evangelii Gaudium - Hiến chế Mục vụ Giáo Hội trong thế giới đương đại, 1). Nói cách khác, con đường truyền giáo không phải là con đường chiêu dụ tín đồ. Xin vui lòng nhớ nhé, những nẻo đường này không phải là những con đường chiêu dụ tín đồ! Chúng ta hãy nhớ lại lời Đức Bênêđíctô XVI đã từng nói: ‘Giáo Hội không phát triển thông qua việc chiêu dụ tín đồ, nhưng bằng sự lôi cuốn, thông qua các chứng tá’ [Một bài giảng vào năm 2007]. Những nẻo đường truyền giáo không phải là những nẻo đường của chiêu dụ tín đồ, vì những nẻo đường như thế luôn luôn chỉ dẫn đến đường cùng, nhưng những nẻo đường ấy phải là cách chúng ta sống với Chúa Giêsu và với những người khác.”

Trong đoạn trước đó, đoạn dẫn nhập, Đức Thánh Cha nhắc lại rằng Chúa Giêsu “mời gọi chúng ta đến với một sứ vụ.” và “Ngài đặt chúng ta vào giữa xã hội như một nắm men: men của Các Mối Phúc Thật và tình huynh đệ, theo đó, là Kitô hữu, tất cả chúng ta đều có thể tham gia làm cho Nước Ngài trị đến.”

Ngài nói tiếp rằng “Trong bối cảnh này, tôi nhớ lại lời khuyên của Thánh Phanxicô với các anh em ngài khi ngài sai họ đi: ‘Hãy đi và rao giảng Tin Mừng: và nếu cần thiết, thì dùng cả lời lẽ [mà biện giải]’”.

Điều đáng chú ý rằng Đức Giáo Hoàng đã không sử dụng một trong hai từ “evangelization” - “truyền giáo” hay “conversion” - “cải đạo” trong diễn từ của ngài. Những thắc mắc chỉ nổi lên xung quanh định nghĩa của từ “proselytism” - “chiêu dụ tín đồ”.

Từ điển tiếng Anh Oxford định nghĩa từ “proselyte” là “một người đã chuyển đổi từ một quan điểm, tôn giáo, hoặc một đảng phái khác,” nhưng nhiều người xem “proselytism” – “chiêu dụ tín đồ” - nghĩa là ép buộc hoặc áp lực cải đạo. Vậy Đức Giáo Hoàng muốn nói gì với từ này?

Định nghĩa của Đức Giáo Hoàng Phanxicô

Massimo Borghesi, tác giả cuốn “The Mind of Pope Francis: Jorge Mario Bergoglio’s Intellectual Journey” – “Suy nghĩ của Đức Giáo Hoàng Phanxicô: hành trình tri thức của Jorge Mario Bergoglio”, nói với tờ National Catholic Register hôm 01 tháng Tư rằng đối với Đức Thánh Cha Phanxicô, chiêu dụ tín đồ “cho thấy một lòng nhiệt thành nhưng thiếu thương xót, được linh hoạt bằng ý chí muốn thủ đắc quyền lực hơn là lòng mong muốn giao tiếp với Chúa Kitô.”

Ông nói thêm rằng “trái lại, một chứng tá nhân bản thật sự về tình yêu đối với tha nhân, như chứng tá của Mẹ Teresa đối với người Ấn Giáo ở Ấn Độ, có khả năng thu hút những con tim, khơi dậy lòng kính trọng đối với các tín hữu Kitô, đối với những con cái của Chúa Kitô.”

Borghesi cũng nhắc đến các vị tử đạo ở thành Tibhirine, là những tu sĩ đã bị những người Hồi giáo Algeria giết vào năm 1996. Các vị là những người “sản sinh lòng yêu mến và ngưỡng mộ đối với đức tin Kitô nơi rất nhiều người Hồi giáo” - một ví dụ khác được ông đề cập đến là Chân phước Charles de Foucauld, sống ở thế kỷ 20, là một nhà truyền giáo người Pháp cũng bị giết ở Algeria trước đó, vào năm 1916, và được Đức Bênêđíctô XVI tuyên Chân Phước vào năm 2005.

“Kitô giáo trong những thế kỷ đầu tiên được mở mang bằng cách thu hút, cả trong những thời kỳ khi danh Chúa Kitô không thể được thốt ra,” ông nói thêm. “Đức Thánh Cha Phanxicô không làm gì khác hơn là nhắc lại một kinh nghiệm cơ bản của Giáo Hội”. Theo Borghesi, những người nghĩ rằng Đức Giáo Hoàng đang cổ vũ cho một thứ “thần học sai trái” cho thấy họ “không hiểu gì.”

“Không ai trong số các vị giáo hoàng cuối cùng, từ Đức Gioan Phaolô II [xem một bản tuyên ngôn vào năm 1987, trong đó ngài bác bỏ ‘mọi hình thức chiêu dụ tín đồ’] đến Đức Bênêđíctô XVI, nói rằng bạn cần phải đi đến những vùng đất Hồi giáo để dạy giáo lý cho người cho những người theo đạo Hồi,” ông nói. “Vấn đề không phải chỉ là chúng ta không có cơ hội nhưng cũng vì sự tôn trọng. Giáo hội Chính thống cũng yêu cầu một sự tôn trọng tương tự nơi những người Công Giáo đến với các quốc gia có truyền thống gắn bó với Chính thống giáo.”

Nhưng Thánh Phanxicô thành Assisi có đồng ý với đường lối này không? Theo Thánh Bonaventura, Thánh Phanxicô đã đến thăm Quốc Vương Ai Cập Malek al-Kamil 800 năm trước đây “để chỉ cho nhà vua và các cận thần của nhà vua con đường cứu rỗi và công bố chân lý của sứ điệp Tin Mừng”.

Thánh Bonaventura ghi lại rằng Thánh Phanxicô đã rao giảng Tin Mừng cho nhà vua theo cách mà Quốc vương al-Kamil không cảm thấy bị xúc phạm, nhưng có thể thấy tình yêu tuôn chảy từ vị thánh và ngạc nhiên trước sự táo bạo của ngài.