Ngày 05-09-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:21 05/09/2024

27. Cầu nguyện như một mặt kính sáng, làm cho chúng ta thấy được những thứ nhơ bẩn trong linh hồn.

(Thánh Bonaventura)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:26 05/09/2024
52. VU OAN

Ngải Tử nằm mộng thấy mình bay vào tiên cảnh, bái kiến thượng đế.

Ông ta thấy một người vũ trang đầy mình, nơi hông giắt cây bảo kiếm, nhưng không có đầu, máu chảy xuống đầm đìa, trên tay cầm tấu chương, quỳ trước đàn án báo cáo:

- “Tôi là Phàn Vu Kỳ người nước Tần, chết rất oan uổng, tôi vì đắc tội với nước Tần mà lưu vong qua nước Yên, vì để giúp cho Kinh Kha làm thích khách giết Tần vương mà cho ông ta mượn đầu óc của tôi, cho đến hôm nay mà ngay cả một chút lời cũng không trả lại, chuyện này thì thái tử Đan nước Yên có thể làm chứng, thành khẩn xin ngài giúp tôi đòi lại khoản nợ này”.

Thượng đế thấy dáng vẻ ông ta như thế, nhướng cặp mày suy nghĩ chút xíu, nói:

- “Tay và chân của Kinh Kha đều bị chặt, cho đến hôm nay hết phương đòi lại, nó làm gì để ý chuyện trả lại cho nhà ngươi cái đầu chứ?”

Phàn Vu Kỳ chỉ biết cáo lui, Ngải Tử cũng tỉnh mộng.

(Ngải Tử hậu ngữ)

Suy tư 52:

Chuyện Kinh Kha làm thích khách muốn giết Tần vương là có thật, và thái tử Đan của nước Yên cũng có dính đến chuyện này cũng là có thật, nhưng trước đàn án để cáo trạng đòi lại cái đầu thì không có thật, vì đó chỉ là chuyện nằm mơ của Ngải Tử.

Dù là không có thật, nhưng cũng là một câu chuyện để chúng ta suy nghĩ về sự công bằng của Thiên Chúa, khi chúng ta sống bất công với người khác.

Người thấp cổ bé họng không đòi sự công bằng được ở đời này nhưng đời sau họ sẽ đòi được; người lấn hiếp kẻ cô thế cô thân đời này xem ra đắc thắng, nhưng đời sau họ sẽ là kẻ thảm hại nhất vì Thiên Chúa sẽ bênh vực người cô thế cô thân; hôm nay làm điều gì cho tha nhân thì ngày sau sẽ được trả lại, nếu điều thiện thì sẽ được thưởng, nếu điều ác thì sẽ bị phạt, đó là đạo lý căn bản để làm người của nhân loại, và được Đức Chúa Giê-su nhấn mạnh trong Phúc Âm rằng: anh em đong cho ai đấu nào thì sẽ được trả lại như thế...

Không ai đem nợ của mình cho người khác trả nếu không có sự liên hệ mật thiết sâu xa, chỉ có Đức Chúa Giê-su mới bằng lòng lấy cái chết của mình để trả nợ cho chúng ta mà thôi, vì Ngài rất thân thiết và yêu thương mỗi người trong chúng ta...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
06/09: Ý nghĩa thật sự của việc Ăn Chay và Cách Sống trong thời Tân Ước – Nữ Tu Têrêsa Phùng Thị Yến
Giáo Hội Năm Châu
02:08 05/09/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca,

Khi ấy, các người Pha-ri-sêu và các kinh sư nói với Đức Giê-su rằng: “Môn đệ ông Gio-an năng ăn chay cầu nguyện, môn đệ người Pha-ri-sêu cũng thế, còn môn đệ ông thì ăn với uống!” Đức Giê-su trả lời: “Chẳng lẽ các ông lại có thể bắt khách dự tiệc cưới ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ? Sẽ có ngày chàng rể bị đem đi; ngày đó, họ mới ăn chay.”

Đức Giê-su còn kể cho họ nghe dụ ngôn này: “Chẳng ai xé áo mới lấy vải vá áo cũ, vì như vậy, không những họ xé áo mới, mà miếng vải áo mới cũng không ăn với áo cũ.

“Không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, rượu mới sẽ làm nứt bầu, sẽ chảy ra và bầu cũng hư. 38 Nhưng rượu mới thì phải đổ vào bầu mới. Cũng không ai uống rượu cũ mà còn thèm rượu mới. Vì người ta nói: ‘Rượu cũ ngon hơn’.”

Đó là lời Chúa
 
Phép Lạ Đôi
Lm Vũđình Tường
03:23 05/09/2024
Người ta đem một người câm điếc đến xin Đức Kitô chữa cho anh. Xã hội thời đó khinh thường kẻ tật nguyền. Họ kết án kẻ tật nguyền là phường tội lỗi. Phường tội lỗi không tiếng nói, không chỗ đứng trong xã hội, không thuộc thành viên cộng đoàn nào. Họ bị khinh bỉ, coi rẻ, đẩy ra sống bên lề xã hội. Những người mắc chứng nan y còn bị đối xử tàn tệ hơn, không được đến gần người khác. Người ta tin tật nguyền là hậu quả của tội. Có lần môn đệ hỏi Đức Kitô là chính anh hay cha mẹ anh đã phạm tội khiến anh bị mù từ lúc mới sinh? Đức Kitô đáp:

'Không phải anh, cũng không phải cha mẹ anh đã phạm tội. Nhưng là để cho quyền phép Thiên Chúa được thể hiện nơi anh' Gn 9:1-4

Người ta dẫn anh câm điếc đến gặp Đức Kitô. Đây là điều tốt lành, nhưng bất thường. Bình thường người ta tránh đến gần người tật nguyền, tội lỗi. Trường hợp này người ta dẫn anh đến gặp Đức Kitô. Hai từ 'dẫn đến' muốn nói đến người tật nguyền bị xã hội đương thời cướp mất mọi quyền tự do trong cuộc sống. Anh không có tự do trong việc đi lại. Anh không có tự do chọn nơi sinh sống. Anh không có tự do chọn bạn, thân thiết với người khác. Tất cả đều bị xã hội không chế. Bất thường thứ hai là Đức Kitô không chữa tật câm điếc của anh trước đám đông. Đức Kitô tách anh ra một nơi riêng, khỏi đám đông. Tách anh ra khỏi đám đông, Đức Kitô lấy lại quyền tự do cho anh. Từ nay anh là con người có toàn quyền tự do, bình đẳng như những người khác. Từ nay anh không còn bị đám đông khống chế, lấn át, làm chủ. Anh tự làm chủ cuộc sống mình và không bị ai dẫn đi nữa. Đức Kitô biến anh trở thành tạo vật mới, con người mới khi Ngài chữa lành tật câm điếc. Nhờ Đức Kitô chữa lành mà lần đầu tiên trong đời anh câm điếc cảm thấy mình hoàn toàn được tự do. Tự do khỏi bị người khác không chế; tự do khỏi tật nguyền hành hạ, không còn mang mặc cảm câm, điếc; tự do nói điều anh muốn nói; nghe điều anh thích nghe. Anh thưởng thức tiếng chim ca, suối nước chảy, tiếng gió thổi, tiếng người thân gọi anh, lời thủ thỉ, truyện trò. Quan trọng hơn cả là tai anh nghe Lời Đức Kitô rao giảng; miệng lưỡi anh cao rao, ca ngợi tình yêu Đức Kitô dành cho anh.

Bất thường thứ ba là cách Đức Kitô chữa trị cho anh cũng khác với những phép lạ trước đây. Một Lời Chúa phán ra mọi sự được tạo thành. Trường hợp chữa bệnh cho người câm điếc, Đức Kitô kết hợp cả lời nói lẫn hành động. Dường như mỗi lần Đức Kitô làm phép lạ chữa bệnh cho ai, Ngài lại làm một cách khác nhau. Đức Kitô biết rõ mỗi người có nhu cầu khác nhau và Ngài chọn cách chữa trị thích hợp cho nhu cầu của cá nhân đó. Nhu cầu của anh là gì ta không biết bởi Phúc Âm không ghi lại. Thứ hai, Chúa toàn quyền tự do chọn lựa, quyết định chữa trị cách nào tốt nhất cho người bệnh là quyền của Ngài.

Bất thường thứ tư là không phải chỉ một phép lạ mà là phép lạ đôi xảy ra cùng lúc, cùng thời gian, cùng câu phán bảo. Phép lạ cho kẻ điếc nghe được, phép lạ cho người câm nói được. Đức Kitô dùng tay chạm vào tai anh và dùng nước miếng bôi vào lưỡi anh. Chạm vào tai, vào lưỡi bệnh nhân là chuẩn bệnh bác sĩ thường làm. Dùng nước miếng bôi vào lưỡi bệnh nhân hoàn toàn trái với y học. Đây là việc bất thường thứ năm. Sau câu phán bảo 'Hãy Mở Ra', tức thì lưỡi và tai anh cùng lúc mở ra. Anh nói rõ ràng, tai nghe tỏ. Bệnh nhân cần thời gian tập dợt để có thể sinh hoạt bình thường. Lắp chân giả cần tập đi; mắt bị mổ cần làm quen với ánh sáng; nói ngọng cần luyện phát âm. Người ốm liệt cần thời gian tịnh duỡng. Anh câm điếc được Đức Kitô chữa lành, không cần thời gian tập luyện. Ngay tức khắc miệng anh phát ngôn rõ ràng; tai anh nghe mạch lạc, tỏ tường từng âm thanh. Đây là sự khác biệt giữa y khoa và phép lạ.

Lời phán bảo 'Hãy mở ra' là một mệnh lệnh. Lời Chúa Phán có sức mạnh, quyền năng, các loại bệnh, tật nguyền đều tuân lệnh, vâng phục. Bất thường cuối cùng là Đức Kitô ngăn cấm người ta loan tin chữa lành cho người câm điếc. Làm sao im lặng trước tin vui vượt khỏi sức tưởng? Nói nói, kể lại với tâm tình vui mừng, thán phục là một nhu cầu. Xin Chúa mở lưỡi con để con ta tụng Danh Chúa, tai con để con nghe Lời Chúa.

TiengChuong.org
 
Hãy mở ra_Cn Tn 23 B
Lm. Thái Nguyên
04:23 05/09/2024

HÃY MỞ RA
Chúa Nhật 23 Thường Niên năm B : Mc 7, 31-37
Suy niệm

Trong bài đọc I (Is 35,4-7a): Ngôn sứ Isaia tiên báo khi Đấng Mêsia đến, Ngài sẽ làm cho người điếc được nghe, người què được đi và người câm nói được. Điều Isaia tiên báo đã được Đức Giêsu thực hiện. Riêng trong bài Phúc Âm hôm nay, Ngài đã cứu chữa một người vừa điếc vừa ngọng. Bệnh nhân được Đức Giêsu chữa lành có lẽ bị điếc ngay từ nhỏ. Vì điếc, không thể nghe người khác nói để bắt chước, nên dần dần bị ngọng. Vì ngọng nên nói chẳng ai hiểu, và vì điếc nên cũng chẳng hiểu ai. Đây là hai khiếm khuyết song đôi: điếc và ngọng, khiến cho bệnh nhân rất cô đơn, buồn khổ. Biết được nỗi đau của những người câm điếc ta mới thấy quý đôi tai và miệng lưỡi của mình, là một quà tặng lớn lao mà Thiên Chúa ban cho mỗi người chúng ta.

Thật phúc cho anh chàng khuyết tật gặp được Đức Giêsu, Ngài kéo riêng anh ra ngoài, sau vài cử chỉ lạ thường, Ngài liền phán: “Epphatha!” - Hãy mở ra! Tức thì tai và lưỡi anh ta được mở ra, anh ta nghe và nói được rõ ràng. Dân chúng kinh ngạc và thán phục nói rằng:“Ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp cả: ông làm cho kẻ điếc nghe được, và kẻ câm nói được”. Biến cố này đã ứng nghiệm lời Ngôn Sứ Isaia: “Đấng Thiên Sai sắp đến cứu thoát anh em. Lúc đó mắt người mù sẽ mở ra, tai người điếc sẽ nghe được. Lúc đó, chân người què sẽ nhảy như nai và lưỡi người câm sẽ nói sõi sàng” (Is 35,3-7).

Về mặt tâm linh, chúng ta cũng dễ mắc phải hai khuyết tật ngọng và điếc, không phải do bẩm sinh nhưng do sự xói mòn đức tin và lòng mến trong tâm hồn. Ta không bị câm, vẫn nói được, nhưng lại câm nín trước những bất công và bạo ngược. Nhiều khi ta cũng nói thao thao bất tuyệt, nhưng toàn những điều ta muốn nói chứ không phải điều người khác muốn nghe. Ta ước ao được người khác hiểu mình, nhưng mình lại không quan tâm tìm hiểu người khác. Có lẽ ta thấy như có điều gì trói buộc mình, khiến ta ngần ngại, sợ sệt, tránh né… Cũng có khi ta bị ngọng hay câm vì đã có những thương tổn bởi sự châm chọc, khinh miệt, phủ nhận… khiến ta mặc cảm, mất tự tin và co cụm lại. Ngoài những thương tâm do sự vô tâm trong cách hành xử của người khác, thì ít nhiều còn do sự cọ xát quan điểm, lối sống, nhưng thực ra, hệ lụy của vấn đề hệ tại ở tâm hồn ta trước sự tác động của tha nhân.

Nếu bệnh ngọng làm người khác không hiểu ta, thì bệnh điếc làm ta không hiểu người khác. Chúng ta bị điếc khi để mình mất khả năng lắng nghe người khác, hay chỉ nghe điều mình muốn nghe. Chúng ta bị điếc khi nghe người khác với thái độ bất ưng, coi thường, ác cảm. Chúng ta bị điếc khi lắng nghe mà không nhận thức được đúng-sai, hư-thực, hay-dở… nên điều quan trọng không nằm ở nơi người nói, mà ở nơi người nghe phải suy nghĩ và quyết định ra sao.

Chỉ nghe bằng tai thôi thì không đủ, mà phải lắng nghe với cả trái tim. Chỉ có trái tim yêu thương, chân thành và quảng đại mới có thể hiểu đầy đủ, hiểu chính xác những thông điệp mà người nói muốn truyền đạt. Hơn nữa, không phải thông tin nào cũng nên nghe, mà chỉ chọn lựa những thông tin bổ ích và hữu dụng; không gây phương hại trong cách đối nhân xử thế, mà cũng không làm vẫn đục tâm hồn. Cha Mark Link nói: “Chúng ta không thể luôn tin vào những gì nghe bằng đôi tai, nhưng luôn có thể tin vào những gì thấy bằng con tim của mình”.

Có những đam mê, dục vọng và ghen ghét như những sợi dây trói buộc lưỡi ta, làm ta bị câm nín, ngọng nghịu. Có những kiêu căng, ích kỷ và thành kiến như bức tường ngăn chặn làm tai ta điếc lác. Thế giới ngày càng thiếu cảm thông và đối thoại vì có nhiều người bị câm điếc về mặt tinh thần. Bệnh này làm người ta thành những con người đơn độc, thành những hòn đảo mù khơi, không còn khả năng cho đi và lãnh nhận, để rồi tàn lụi dần trong sự hoang vu trống rỗng của đời mình.

Qua phép lạ này, Đức Giêsu không chỉ phá đổ bức tường câm điếc cho người bệnh, đem lại cho anh ta một đời sống bình thường, và có khả năng thiết lập tương giao với mọi người, mà còn cho ta thấy Ngài đã phá đổ bước tường giữa Do Thái và dân ngoại, giữa con người với con người, và đặc biệt là bức tường giữa con người với Thiên Chúa.

Hôm nay, Đức Giêsu cũng muốn kéo riêng ta ra với Ngài và thì thầm lên tiếng: “Epphatha” - Hãy mở ra! Hãy đón nhận lời quyền năng và và tình thương của Ngài, để ta đừng câm điếc trước Thiên Chúa và tha nhân. Đón nhận ân huệ này, Chúa mời gọi ta cũng hãy có những thái độ sống tốt nhất để giúp người khác ra khỏi sự câm điếc của họ.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu!
Điếc và ngọng thể chất ai cũng biết,
điếc và ngọng tâm linh khó mà lường,
đây là bệnh ít nhiều ai cũng vướng,
khiến cuộc đời có những nỗi bi thương.
Trong cuộc sống có thể nhiều thứ điếc,
điếc vì đã có định kiến với ai,
nên khi nghe là tìm cách chê bai,
khiến tương giao lại trở thành ngang trái.
Điếc chỉ vì không muốn sống hiệp thông,
vì tự mình đã đóng kín cửa lòng,
hoặc đã đánh mất đi niềm hy vọng,
nên không nghe được tiếng Chúa bên trong.
Cuộc sống con cũng có nhiều thứ ngọng,
vì ích kỷ đã làm cho cứng đọng,
vì tham lam và cố chấp tự kiêu,
nên lời lẽ nói ra không ai hiểu.
Ngọng vì luôn lo âu và sợ sệt,
sợ khinh chê và thua thiệt ở đời,
sợ xui rủi và tai ương đưa tới,
nên co ro mà nói chẳng nên lời.
Có thứ ngọng phát xuất từ lười biếng,
lo an thân tránh mọi chuyện thế trần,
không còn biết ý thức sống lòng nhân,
nên làm cho tinh thần mình xa lạc.
Xin mở tai con lắng nghe Lời Chúa,
lời trần tình lời sự sống trường sinh,
xin mở miệng con chúc tụng tôn vinh,
vì đời con là công trình của Chúa.
Xin cho con lắng nghe hết mọi điều,
cho dù tha nhân nói bằng nhiều kiểu,
con vẫn nói bằng ngôn ngữ của tình yêu,
để cho hết mọi người có thể hiểu. Amen.



 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Diễn từ của Đức Thánh Cha Phanxicô trong cuộc gặp gỡ liên tôn tại đền thờ Hồi giáo Istiqlal
J.B. Đặng Minh An dịch
03:01 05/09/2024
Anh chị em thân mến, chào buổi sáng!

Tôi rất vui khi được ở đây, tại Đền thờ Hồi giáo lớn nhất Á Châu, cùng với tất cả các bạn. Tôi chào Đại Imam và cảm ơn ngài vì những lời ngài nói, nhắc nhở chúng ta rằng nơi thờ phượng và cầu nguyện này cũng là “ngôi nhà lớn cho nhân loại”, nơi mọi người có thể bước vào và dành thời gian cho bản thân, để tạo không gian cho nỗi khao khát vô hạn mà mỗi người chúng ta mang trong tim, và để tìm kiếm sự gặp gỡ với thần thánh và trải nghiệm niềm vui của tình huynh đệ với tha nhân.

Hơn nữa, tôi muốn nhắc lại rằng Đền thờ Hồi giáo này được thiết kế bởi kiến trúc sư Friedrich Silaban, một người theo Kitô giáo đã giành chiến thắng trong cuộc thi thiết kế. Điều này chứng minh cho thực tế rằng trong suốt lịch sử của quốc gia này và trong chính nền văn hóa của nó, Đền thờ Hồi giáo, giống như những nơi thờ phượng khác, là không gian đối thoại, tôn trọng lẫn nhau và cùng tồn tại hài hòa giữa các tôn giáo và các giác quan tâm linh khác nhau. Đây là một món quà tuyệt vời mà các bạn được kêu gọi vun đắp mỗi ngày, để những trải nghiệm tôn giáo có thể là điểm tham chiếu cho một xã hội huynh đệ và hòa bình và không bao giờ là lý do cho sự khép kín hoặc đối đầu.

Về vấn đề này, cần phải nhắc đến đường hầm ngầm, “đường hầm tình bạn”, nối liền Đền thờ Hồi giáo Istiqlal và Nhà Thờ Chính Tòa Đức Mẹ Lên Trời. Đây là một dấu hiệu hùng hồn, cho phép hai nơi thờ phượng lớn này không chỉ “ở phía trước” nhau mà còn “kết nối” với nhau. Thật vậy, lối đi này tạo điều kiện cho sự gặp gỡ, đối thoại và khả năng thực sự để “tìm thấy và chia sẻ một ‘bí ẩn’ của việc sống chung, hòa nhập và gặp gỡ […] bước vào dòng lũ này, mặc dù hỗn loạn, nhưng có thể trở thành một trải nghiệm đích thực về tình huynh đệ, một đoàn lữ hành đoàn kết, một cuộc hành hương thiêng liêng” (Tông huấn Evangelii Gaudium, 87). Tôi khuyến khích anh chị em tiếp tục trên con đường này để tất cả chúng ta, cùng nhau, mỗi người vun đắp đời sống tâm linh của riêng mình và thực hành tôn giáo của mình, có thể bước đi tìm kiếm Chúa và góp phần xây dựng các xã hội cởi mở, được xây dựng trên sự tôn trọng và tình yêu thương lẫn nhau, có khả năng bảo vệ chống lại sự cứng nhắc, chủ nghĩa chính thống và chủ nghĩa cực đoan, vốn luôn nguy hiểm và không bao giờ có thể biện minh được.

Ghi nhớ tất cả những điều đã nói, được tượng trưng bằng đường hầm, tôi muốn để lại cho các bạn hai gợi ý để khuyến khích các bạn trên con đường thống nhất và hòa hợp mà các bạn đã bắt đầu.

Đầu tiên là luôn nhìn sâu, vì chỉ bằng cách này, chúng ta mới có thể tìm thấy điều gì thống nhất bất chấp sự khác biệt của chúng ta. Thật vậy, trên bề mặt có những không gian trong cả Đền thờ Hồi giáo và Nhà Thờ Chính Tòa được xác định rõ ràng và thường xuyên lui tới bởi các tín hữu tương ứng của họ, nhưng bên dưới lòng đất trong đường hầm, những người đó có thể gặp gỡ và tiếp xúc với quan điểm tôn giáo của nhau. Hình ảnh này nhắc nhở chúng ta về một sự thật quan trọng rằng các khía cạnh hữu hình của tôn giáo - các nghi lễ, thực hành, v.v. - là một di sản phải được bảo vệ và tôn trọng. Tuy nhiên, chúng ta có thể nói rằng những gì nằm “bên dưới”, những gì chạy ngầm, giống như “đường hầm tình bạn”, là gốc rễ chung cho tất cả các nhạy cảm tôn giáo: đó là sự tìm kiếm một cuộc gặp gỡ với thần thánh, sự khao khát vô hạn mà Đấng Toàn Năng đã đặt vào trái tim chúng ta, sự tìm kiếm một niềm vui lớn hơn và một cuộc sống mạnh mẽ hơn bất kỳ loại cái chết nào, là điều làm sống động hành trình cuộc sống của chúng ta và thúc đẩy chúng ta bước ra khỏi chính mình để gặp gỡ Chúa. Ở đây, chúng ta hãy nhớ rằng bằng cách nhìn sâu, nắm bắt những gì chảy trong sâu thẳm cuộc sống của chúng ta, khát vọng viên mãn ngự trị trong sâu thẳm trái tim, chúng ta khám phá ra rằng tất cả chúng ta đều là anh chị em, tất cả đều là những người hành hương, tất cả đều đang trên con đường đến với Chúa, vượt qua những gì tách biệt chúng ta.

Gợi ý thứ hai là giữ gìn mối liên kết giữa hai người. Đường hầm được xây dựng để tạo ra mối liên kết giữa hai nơi xa xôi và khác biệt. Đây chính là tác dụng của đường hầm: kết nối, tạo nên mối liên kết. Đôi khi chúng ta nghĩ rằng một cuộc gặp gỡ giữa các tôn giáo là vấn đề tìm kiếm tiếng nói chung giữa các học thuyết và niềm tin tôn giáo khác nhau bất kể phải trả giá như thế nào. Tuy nhiên, đường lối như vậy có thể khiến chúng ta chia rẽ, vì học thuyết và giáo điều của mỗi tôn giáo đều khác nhau. Điều thực sự đưa chúng ta lại gần nhau hơn là tạo ra mối liên kết giữa sự đa dạng, vun đắp mối liên kết tình bạn, sự quan tâm và sự tương hỗ. Những mối quan hệ này gắn kết chúng ta với những người khác, cho phép chúng ta cam kết cùng nhau tìm kiếm chân lý, học hỏi từ truyền thống tôn giáo của người khác và cùng nhau đáp ứng nhu cầu của con người và tinh thần. Chúng cũng là những mối liên kết cho phép chúng ta cùng nhau làm việc, cùng nhau tiến về phía trước để theo đuổi những mục tiêu chung: đó là bảo vệ phẩm giá con người, chống lại đói nghèo và thúc đẩy hòa bình. Sự đoàn kết nảy sinh từ mối liên kết tình bạn cá nhân cũng như sự tôn trọng lẫn nhau và bảo vệ ý tưởng của người khác và không gian thiêng liêng của họ. Mong các bạn luôn trân trọng điều này!

Anh chị em thân mến, “thúc đẩy sự hòa hợp tôn giáo vì lợi ích của nhân loại” là con đường mà chúng ta được kêu gọi đi theo. Đó cũng là tiêu đề của tuyên bố chung được chuẩn bị cho dịp này. Bằng cách tuân thủ nó, chúng ta đảm nhận trách nhiệm giải quyết các cuộc khủng hoảng nghiêm trọng và đôi khi là bi thảm đe dọa tương lai của nhân loại như chiến tranh và xung đột, đôi khi không may là do sự thao túng tôn giáo gây ra, và cuộc khủng hoảng môi trường, là rào cản đối với sự phát triển và chung sống của các dân tộc. Trước những cuộc khủng hoảng này, điều quan trọng là các giá trị chung của tất cả các truyền thống tôn giáo phải được thúc đẩy hiệu quả để giúp xã hội “đánh bại nền văn hóa bạo lực và thờ ơ” (Tuyên bố chung Istiqlal) và thúc đẩy hòa giải và hòa bình.

Tôi cảm ơn các bạn vì con đường chung mà các bạn đang đi. Indonesia là một đất nước vĩ đại, một bức tranh ghép của các nền văn hóa, dân tộc và truyền thống tôn giáo, một sự đa dạng phong phú, cũng được phản ánh trong hệ sinh thái đa dạng. Các bạn được tin tưởng là nơi có mỏ vàng lớn nhất thế giới, nếu đúng như thế, hãy biết rằng kho báu quý giá nhất chính là quyết tâm rằng những khác biệt có thể được hòa hợp thông qua sự hòa hợp và tôn trọng lẫn nhau thay vì trở thành nguyên nhân gây ra xung đột. Các bạn được biết đến với sự hòa hợp này. Đừng đánh mất món quà này! Đừng làm nghèo đi kho báu vĩ đại này. Ngược lại, hãy vun đắp và truyền lại nó, đặc biệt là cho những người trẻ tuổi. Mong rằng không ai khuất phục trước sự quyến rũ của chủ nghĩa chính thống và bạo lực. Thay vào đó, mong rằng mọi người đều kinh ngạc trước giấc mơ về một xã hội và nhân loại tự do, huynh đệ và hòa bình!

Cảm ơn những nụ cười thân thiện của các bạn, luôn tỏa sáng trên khuôn mặt và là dấu hiệu của vẻ đẹp và sự cởi mở bên trong của các bạn. Cầu xin Chúa gìn giữ món quà này. Với sự giúp đỡ và phước lành của Người, Bhinneka Tunggal Ika, đoàn kết trong sự đa dạng. Cảm ơn các bạn!

Sau đó, khi thăm đường hầm tình bạn, Đức Thánh Cha nói thêm:

Anh chị em thân mến,

Tôi xin chúc mừng tất cả các bạn vì mục đích của “Đường hầm hữu nghị” này là trở thành nơi đối thoại và gặp gỡ.

Khi nghĩ đến đường hầm, chúng ta có thể dễ dàng tưởng tượng ra một con đường tối tăm. Điều này có thể đáng sợ, đặc biệt là khi chúng ta ở một mình. Nhưng ở đây thì khác, vì mọi thứ đều được chiếu sáng. Tuy nhiên, tôi muốn nói với các bạn rằng các bạn chính là ánh sáng chiếu sáng nó, và các bạn làm như vậy bằng tình bạn, bằng sự hòa hợp mà các bạn vun đắp, bằng sự hỗ trợ mà các bạn dành cho nhau, và bằng hành trình cùng nhau, là điều cuối cùng dẫn các bạn đến với sự trọn vẹn của ánh sáng.

Chúng ta, những người thuộc các truyền thống tôn giáo khác nhau, có vai trò giúp mọi người vượt qua những đường hầm của cuộc sống với đôi mắt hướng về ánh sáng. Sau đó, khi kết thúc hành trình, chúng ta sẽ có thể nhận ra ở những người đã đồng hành cùng chúng ta, một người anh em, một người chị em, những người mà chúng ta có thể chia sẻ cuộc sống và hỗ trợ lẫn nhau.

Trước nhiều thách thức ngày nay, chúng ta đáp lại bằng dấu hiệu của tình huynh đệ. Thật vậy, bằng cách chào đón người khác và tôn trọng bản sắc của họ, tình huynh đệ thúc đẩy họ trên con đường chung đi trong tình bạn và hướng tới ánh sáng.

Tôi biết ơn những người làm việc với niềm tin rằng chúng ta có thể sống trong hòa bình và hòa hợp, và nhận thức được nhu cầu về một thế giới huynh đệ hơn. Tôi hy vọng rằng cộng đồng của chúng ta ngày càng cởi mở hơn với đối thoại liên tôn và trở thành biểu tượng của sự chung sống hòa bình đặc trưng của Indonesia.

Tôi cầu xin Chúa, Đấng Tạo Hóa của tất cả, ban phước cho tất cả những ai đi qua Đường hầm này với tinh thần hữu nghị, hòa hợp và tình anh em. Cảm ơn các bạn!


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana
 
VietCatholic TV
Diễn từ của Đức Thánh Cha với các Giám Mục, Linh Mục, Tu Sĩ, Chủng Sinh và Giáo Lý Viên Indonesia
VietCatholic Media
00:17 05/09/2024
 
24 giờ kinh hoàng của quân Nga: Thương vong cao ngất. Lữ đoàn Bắc Cực bị xóa sổ. Gián điệp Nga ở Mỹ
VietCatholic Media
03:09 05/09/2024


1. Lữ đoàn Bắc Cực của Nga 'bị tiêu diệt' trong cuộc đụng độ ở cửa sông Dnipro

Theo các báo cáo, một số lượng lớn quân lính Nga được tuyển mộ từ các nhà tù để chiến đấu trong cuộc chiến ở Ukraine đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ trên các hòn đảo do lực lượng Nga xâm lược ở cửa sông Dnipro và Hắc Hải.

Hôm Thứ Năm, 05 Tháng Chín, trong cuộc họp báo trên truyền hình quốc gia Ukraine, Thuyền trưởng Trung Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân, cho biết, ít nhất 80% quân số của Lữ đoàn Bắc Cực của Nga đã bị loại khỏi vòng chiến trên các hòn đảo ở cửa sông Dnipro gần khu vực Kherson của Ukraine.

Tuyên bố của Trung Tá Pletenchuk là lời xác nhận chính thức từ phía Ukraine đối với các tin đồn đã rộ lên trong mấy ngày qua trên các mạng xã hội của Nga.

Hãng tin độc lập Okno của Nga đưa tin rằng người thân của họ cho biết những người lính của Lữ đoàn súng trường cơ giới Bắc Cực số 80 đã “biến mất”. Họ không còn có thể liên lạc được với những quân nhân này.

Lữ đoàn súng trường cơ giới Bắc Cực số 80 được thành lập năm 2014 để bảo vệ lãnh thổ của Nga giáp với Na Uy và Phần Lan như một phần của Bộ tư lệnh chiến lược chung của Hạm đội phương Bắc. Phần lớn các quân nhân gia nhập Lữ Đoàn này là các tù nhân trong các nhà tù hình sự của Nga.

Lữ đoàn Bắc Cực của Nga được cho là đã bị “tiêu diệt” trong các cuộc tấn công của Ukraine, “thương vong lên tới 80%”, tài khoản X của Chris O'Wiki, một nhà phân tích quân sự đăng bài về cuộc chiến, cho biết khi chia sẻ các báo cáo mới nhất.

Một số đơn vị của quân Nga đóng ở miền Nam Ukraine đã được rút về tỉnh Kursk của Nga để phản công cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine. Lợi dụng tình hình này, quân Ukraine ở miền Nam đã bất ngờ mở các cuộc hành quân tảo thanh các đơn vị còn lại của quân Nga trong tỉnh Kherson vẫn còn bị tạm chiếm một phần.

Ukraine đã tiến hành các cuộc đột kích thường xuyên qua sông Dnipro sau khi giải phóng thành phố Kherson và bờ tây của con sông vào cuối năm 2022. Quân đội Kyiv đã tiến đến bờ sông Dnipro bị tạm chiếm vào giữa tháng 10 năm 2023 sau các hoạt động vượt sông rộng khắp. Các cuộc tấn công đã trở nên thường xuyên hơn sau khi một số lực lượng Nga được điều động về Nga để chiến đấu chống lại cuộc tấn công xuyên biên giới của quân Ukraine.

[Newsweek: Russia's Arctic Brigade 'Decimated' in Dnieper Estuary Clashes: Report]

2. 'Chúng tôi hành xử như con người': Ukraine định hình cuộc chiến và luật chiến tranh như thế nào

Khi người lính Ukraine Vitaly tiến vào vùng Kursk của Nga trong cuộc tấn công gần đây, điều đầu tiên khiến anh ngạc nhiên là một số người dân địa phương nói tiếng Ukraine.

“Một số người trong số họ nói rằng họ có người thân ở Ukraine thường đến đây mua sắm cho đến khi những người [cao cấp] quyết định tiến hành một cuộc xâm lược. Họ thậm chí có thể nói tiếng Ukraine tốt hơn tôi,” Vitaly nói với POLITICO qua điện thoại từ vùng Kursk. “Có lẽ đó là lý do tại sao tôi không cảm thấy muốn trả thù cho những gì quốc gia của họ đã làm với Ukraine.”

Quan điểm cho rằng thường dân Nga được an toàn ở những khu vực do quân đội Ukraine tạm chiếm chỉ là một phần trong câu chuyện lớn hơn của Kyiv khi nước này muốn tách biệt mình khỏi sự xâm lược tàn bạo của Nga ở Ukraine và cũng là để không đánh mất sự ủng hộ của các đồng minh phương Tây.

“Điều quan trọng đối với chúng tôi là không giống như những kẻ đã mang chiến tranh đến với chúng tôi bằng cướp bóc và hiếp dâm. Tôi rất tự hào về những người lính của chúng tôi, rằng chúng tôi không có bất cứ điều gì như thế”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trả lời câu hỏi của POLITICO trong một cuộc họp báo ở Kyiv tuần trước.

“Nó cũng ảnh hưởng đến thái độ của cộng đồng quốc tế đối với cuộc xâm nhập. Và bạn thấy thái độ đối với hoạt động này, mặc dù các đối tác không biết điều đó sẽ xảy ra. Điều này là do chúng tôi hành xử như con người,” Zelenskiy nói thêm.

Ukraine đã và đang công bố các video ghi lại cảnh quân đội Ukraine tương tác với thường dân Nga và cung cấp cho họ thực phẩm và nước uống.

Bất cứ điều gì xung đột với câu chuyện đó đều là rủi ro. Điều đó có nghĩa là một hỏa tiễn Ukraine lạc hướng tấn công một trường học Nga, hoặc một người lính giết một thường dân Nga có thể ngay lập tức được chuyển thành lợi thế cho Mạc Tư Khoa. Trong khi đó, Nga không phải đối mặt với bất kỳ sự hạn chế nào tương tự vì họ đã chà đạp lên luật chiến tranh trong cuộc xâm lược Ukraine.

Nhưng với việc lực lượng Ukraine kiểm soát hàng ngàn km2 của Nga trong gần một tháng — điều mà Điện Cẩm Linh lên án là hoạt động “khủng bố” — Nga vẫn chưa đưa ra bất kỳ cáo buộc chắc chắn nào về việc Ukraine vi phạm luật chiến tranh.

Andriy Yakovlev, một luật sư và chuyên gia về luật nhân đạo quốc tế, luật hình sự và nhân quyền thuộc Tổ chức phi chính phủ Sáng kiến truyền thông vì nhân quyền của Ukraine, cho biết: “Chúng ta cần phải làm mọi thứ mà Liên bang Nga đã không làm trên vùng lãnh thổ bị tạm chiếm”.

Bắt đầu từ năm 2014, khi sáp nhập Crimea và kích động nổi loạn ở miền đông Ukraine, Nga đã vi phạm Hiến chương Liên Hiệp Quốc khi tấn công một quốc gia có chủ quyền. Cuộc xâm lược toàn diện của họ hơn hai năm trước cũng là bất hợp pháp — mặc dù Putin nói rằng “hoạt động quân sự đặc biệt” của ông là một hành động tự vệ.

Cách đối xử của Nga với dân thường cũng đã vi phạm luật chiến tranh - được nêu rõ trong bốn Công ước Geneva.

Nó bao gồm từ các cuộc tấn công bừa bãi vào các mục tiêu dân sự như tòa nhà chung cư, nhà ga xe lửa và trung tâm mua sắm cho đến tra tấn và thảm sát của lực lượng Nga tại các thành phố bị tạm chiếm như Bucha — là điều mà Ukraine muốn Nga phải chịu trách nhiệm trước Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC.

ICC cũng đã ban hành lệnh bắt giữ Putin, cho rằng ông đã không ngăn chặn được việc bắt cóc bất hợp pháp trẻ em từ Ukraine sang Nga.

Viện Hòa bình Hoa Kỳ, một tổ chức phi chính phủ của Mỹ, lưu ý rằng “Có vẻ như nước Nga ngày nay đang phạm phải ba loại tội ác cơ bản: chiến tranh xâm lược, tội ác chiến tranh và diệt chủng”.

Người Ukraine muốn nhấn mạnh rằng họ đang tiến hành một cuộc chiến rất khác.

“Điều quan trọng là Ukraine phải chiến đấu theo đúng luật lệ và các nhu cầu nhân đạo trong khu vực đó phải được đáp ứng”, Zelenskiy phát biểu vào tháng trước.

Đó là mục tiêu chiến tranh quan trọng, tướng Úc đã nghỉ hưu Mick Ryan viết.

“'Chiến đấu theo luật lệ' này đóng vai trò lớn trong việc thể hiện tính hợp pháp cho nhà nước Ukraine và giúp giành được sự ủng hộ về mặt quân sự, ngoại giao, tài chính và đạo đức từ các quốc gia khác. Nhưng nó cũng có tác động quan trọng đến những người lính. Khi những người lính được chỉ huy tốt và tham gia vào hành vi đạo đức trong chiến tranh (mặc dù đôi khi có thể rất tàn khốc), điều đó giúp họ giữ được tính nhân bản trong những hoàn cảnh khủng khiếp nhất và cũng bảo vệ được tâm hồn của họ”.

Người lính Vitaly đến từ Lyman, một thành phố ở vùng Donetsk bị Nga xâm lược vào những ngày đầu của cuộc xâm lược và sau đó được giải phóng vào mùa thu năm 2022. Khi trở về căn nhà của mình, anh thấy nó đã bị cướp bóc. “Người Nga đã đánh cắp mọi thứ mà họ có thể với tới”, Vitaly nhớ lại.

Mặc dù ông thừa nhận rằng chế độ cai trị của Ukraine tại các vùng lãnh thổ mới chiếm được của Nga vẫn còn hỗn loạn, nhưng binh lính không quan tâm đến việc cướp bóc.

“Đồ đạc của họ không có giá trị gì với chúng tôi, chúng là của người khác. Nhưng chúng tôi cho phép người dân địa phương lấy một số nhu yếu phẩm đầu tiên từ các cửa hàng địa phương khi họ yêu cầu. Chúng tôi chỉ yêu cầu họ giữ thái độ hợp lý và lấy những gì họ thực sự cần”, Vitaly nói.

Quân đội Ukraine ở Kursk đã giúp đỡ người dân địa phương bằng thực phẩm, nước đóng chai và thuốc men, những thứ mà những người lính như Vitaly thường mang theo từ các chuyến đi đến thành phố Sumy của Ukraine. Họ có nghĩa vụ phải làm như vậy theo luật pháp quốc tế.

Điều 43 của Quy định Hague năm 1907 nêu rõ: “Các lực lượng xâm lược “sẽ thực hiện mọi biện pháp trong khả năng của mình để khôi phục và bảo đảm trật tự và an toàn công cộng trong khả năng có thể”.

Ukraine đã thành lập sở chỉ huy quân sự đầu tiên tại Sudzha, nhưng vẫn chưa rõ liệu sở này có thể thực hiện hiệu quả các chức năng quản lý ở các khu vực bên ngoài thành phố hay không, nơi giao tranh diễn ra thường xuyên và quyền kiểm soát có thể thay đổi nhanh chóng.

“Rất khó để xác minh việc thiết lập quyền lực và khả năng thực hiện các chức năng bảo trì, vì chúng tôi không có dữ liệu đã được xác minh, ngoại trừ thành phố Sudzha, nơi rõ ràng nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Ukraine, được chứng minh bằng các chuyến thăm của các nhà báo”, Yakovlev, luật sư nhân quyền, cho biết.

Phát ngôn nhân của bộ tư lệnh quân đội Ukraine tại Siversk, đơn vị chịu trách nhiệm cho chiến dịch Kursk, Vadym Mysnyk, trả lời tờ POLITICO rằng người Ukraine đang nỗ lực tái lập nguồn cung cấp nước và hiện đã có bác sĩ làm việc tại các khu vực do họ kiểm soát, nơi vẫn còn hàng trăm người Nga sinh sống.

“Chúng tôi vẫn đang đếm xem có bao nhiêu người mà chúng tôi phải chăm sóc. Nhiều người trong số họ đã trốn chúng tôi trong những ngày đầu, nhưng khi họ thấy cách đối xử nhân đạo, nhiều người trong số họ bắt đầu ra ngoài và yêu cầu được giúp đỡ. Chúng tôi có các đội đặc nhiệm giúp đỡ họ,” Mysnyk nói thêm.

Kyiv cho phép các nhà báo quốc tế vào những khu vực đã chiếm được, công bố hàng chục video ghi lại cảnh binh lính Ukraine đối xử nhân đạo với người dân địa phương và yêu cầu các tổ chức như Hội Hồng Thập Tự Quốc tế, gọi tắt là ICRC, đến quan sát tình hình.

Pat Griffiths, phát ngôn nhân của ICRC tại Ukraine cho biết: “Chúng tôi đang làm việc với chính quyền địa phương và các đối tác để điều chỉnh hỗ trợ của mình khi cần thiết, đồng thời tiếp tục đối thoại với các bên để bảo đảm tiếp cận nhân đạo rộng rãi hơn cho những người bị ảnh hưởng bởi các hành động thù địch và tôn trọng luật nhân đạo quốc tế, bao gồm cả liên quan đến tù nhân chiến tranh”.

Nga tấn công chính nước mình

Ông Alexei Smirnov, quyền thống đốc vùng Kursk của Nga, cho biết hơn 130.000 cư dân đã di tản khỏi khu vực Kursk, trong khi 20.000 người vẫn ở lại.

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk phát biểu với POLITICO trong một diễn đàn ở Kyiv tuần trước rằng Kyiv đã thúc giục Mạc Tư Khoa chính thức nộp đơn xin mở hành lang nhân đạo để người dân địa phương có thể di tản, nhưng cho đến nay Điện Cẩm Linh vẫn chưa phản hồi.

“Với họ, việc yêu cầu chúng tôi điều gì đó là điều nhục nhã, nên cách dễ dàng hơn là bỏ rơi người dân của họ”, cô nói.

Mối nguy hiểm của việc ở lại ngày càng trở nên rõ ràng hơn khi Nga bắt đầu tấn công Sudzha.

Mysnyk cho biết: “Người dân địa phương liên tục hỏi tại sao quân đội lại ném bom họ như vậy”, đồng thời nói thêm rằng sau đó người Ukraine cho họ xem ảnh các thành phố của Ukraine như Avdiivka, nơi đã biến thành vùng đất hoang tàn sau các cuộc tấn công của Nga, “và giải thích rằng đây là chiến thuật tấn công chủ yếu của Điện Cẩm Linh”.

Mặc dù là một phần của đội quân đã chinh phục một số lãnh thổ của đối phương, Vitaly không cảm thấy mình giống như một kẻ xâm lược.

“Chúng tôi hoàn toàn hiểu rằng việc chúng tôi ở đó là biện pháp tạm thời vì chúng tôi bị Nga chiếm đất đai của chúng tôi. Nếu Nga không xâm lược, chúng tôi sẽ không ở đó, mặc dù họ nói tiếng Ukraine ở đó tốt hơn một số người trong chúng tôi nhiều”, người lính nói.

“Chúng tôi chỉ ở đây tạm thời thôi,” ông nói. “Nhưng là một cư dân Donetsk, tôi vui mừng vì cuộc chiến cuối cùng đã đến Nga.”

[Politico: ‘We behave like humans’: How Ukraine frames its fighting and the laws of war]

3. Các công tố viên cho biết Nga đã hành quyết 3 tù binh chiến tranh Ukraine tại Tỉnh Donetsk

Nga đã hành quyết ba tù binh chiến tranh Ukraine gần Toretsk ở Tỉnh Donetsk, Văn phòng Tổng công tố Ukraine cho biết vào hôm Thứ Tư, 04 Tháng Chín.

Tổng Công Tố Ukraine, Andriy Kostin, cho biết cơ quan của ông đang mở cuộc điều tra về vụ việc.

Trước đó, một video được lan truyền trên Telegram cho thấy cảnh ba người lính Ukraine bước ra khỏi tầng hầm với hai tay giơ lên. Sau đó, những người Ukraine này đã bị lính Nga bắt giữ, buộc nằm úp mặt xuống đất và bắn chết ngay lập tức.

Tính đến tháng 3 năm 2024, Văn phòng Tổng công tố Ukraine đã thu thập thông tin trước khi xét xử về hơn 128.000 nạn nhân của tội ác chiến tranh. Các công tố viên cho biết họ đang điều tra các trường hợp ít nhất 54 tù binh chiến tranh Ukraine bị Nga hành quyết.

Trong một hoàn cảnh tương tự như tội ác chiến tranh gần đây nhất bị cáo buộc của Nga, một video được lan truyền rộng rãi được quay vào tháng 5 cho thấy bốn người lính Ukraine bị hành quyết trong tư thế nằm sấp trên mặt đất sau khi đầu hàng.

Tổng công tố Andrii Kostin cho biết vào tháng 6 rằng các chỉ huy Nga đã ra lệnh “không bắt giữ quân nhân Ukraine, mà thay vào đó là giết họ bằng sự tàn ác vô nhân đạo”. Ông đưa ra tuyên bố này sau khi đoạn phim cho thấy cảnh một người lính Ukraine bị quân đội Nga chặt đầu được công bố.

“Đây là hành động man rợ khủng khiếp không có chỗ đứng trong thế kỷ 21”, Kostin nói vào thời điểm đó.

[Kyiv Independent: Russia executed 3 Ukrainian POWs in Donetsk Oblast, prosecutors say]

4. Kyiv cho biết tổn thất của Nga tại Ukraine đạt mức cao nhất trong bốn tháng qua

Theo Kyiv, tổn thất của Nga trong cuộc chiến ở Ukraine đã đạt mức cao nhất trong bốn tháng, lên tới 1.390 thương vong trong 24 giờ của ngày 4 tháng 9 - là mức cao nhất kể từ tháng 5 và là một trong những tổn thất cao nhất trong một ngày suốt cuộc xâm lược.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Năm, 05 Tháng Chín, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết trong 24 giờ trước đó, Nga mất 7 xe tăng, 27 xe chiến đấu bọc thép, 30 hệ thống pháo, 43 máy bay điều khiển từ xa và 35 xe cơ giới và thùng nhiên liệu.

Những báo cáo mới nhất này sẽ nâng tổng số quân Nga thiệt hại kể từ năm 2022 lên 620.350 quân, 17.694 hệ thống pháo và 8.618 xe tăng.

Đi kèm với bản báo cáo của Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine là trích dẫn lời của Bertrand Russell, nhà toán học, nhà logic học và triết gia người Anh: “Chiến thắng nỗi sợ hãi là khởi đầu của trí tuệ”.

Dữ liệu gần đây có nguồn từ Quân đội Ukraine cho thấy tổn thất về các hệ thống pháo và thiết bị đặc biệt của Nga đã đạt mức cao kỷ lục, với các báo cáo chỉ ra rằng Nga đã mất 1.520 hệ thống pháo vào tháng 7 và thêm 1.517 hệ thống vào tháng 8.

Trước đó, các quan chức Ukraine đã báo cáo rằng tháng 6 là tháng tồi tệ nhất của Nga về tổn thất pháo binh, với 1.415 hệ thống pháo của Nga bị phá hủy. Con số này hiện đã bị vượt qua bởi dữ liệu của tháng 7 và tháng 8.

Tin tức về những số liệu mới nhất này được đưa ra khi các nhà phân tích cho rằng cuộc tấn công Kursk của Ukraine có thể làm chậm bước tiến của Nga.

Một báo cáo cuối tuần của Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết rằng “áp lực hoạt động từ cuộc tấn công của Ukraine vào tỉnh Kursk đang tác động đến các hoạt động của Nga ở mọi khu vực trên toàn chiến trường”.

ISW cho biết: “Bộ chỉ huy quân sự Nga có thể đã tái triển khai các lực lượng hạn chế nhằm tăng cường sức mạnh cho cuộc tấn công ưu tiên của Nga theo hướng Pokrovsk để phòng thủ trước cuộc tấn công của Ukraine vào Tỉnh Kursk”.

Putin đang phải đối mặt với sự chỉ trích ngày càng tăng về phản ứng của Mạc Tư Khoa đối với vụ xâm nhập tỉnh Kursk.

Chính trị gia theo chủ nghĩa dân tộc Yevgeny Fedorov, điều phối viên của phong trào Giải phóng Dân tộc Nga, người bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của nhà nước, đã chỉ trích quan điểm chính thức từ Mạc Tư Khoa, là tìm cách đánh giá thấp cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine.

Cuộc tấn công Kursk bắt đầu vào ngày 6 tháng 8 và đang tiếp tục tiến sâu vào các khu vực biên giới của Nga.

Mạc Tư Khoa hiện đã lên án sự ủng hộ từ phương Tây đối với cuộc tấn công đang diễn ra của Ukraine, vì động thái này được các quan chức cao cấp của NATO công khai chấp thuận.

Maria Zakharova, giám đốc phòng báo chí Bộ Ngoại giao Nga, phát biểu hôm thứ Tư: “Chúng tôi muốn cảnh báo những chính trị gia vô trách nhiệm như vậy ở Liên Hiệp Âu Châu, NATO và nước ngoài rằng trong trường hợp chế độ Kyiv có những bước đi hung hăng tương ứng, phản ứng của Nga sẽ diễn ra ngay lập tức... và sẽ vô cùng đau đớn.”

[Newsweek: Russian Losses in Ukraine Hit Four-Month Highs: Kyiv]

5. Hoa Kỳ trấn áp sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử năm 2024

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã tịch thu 32 tên miền internet có liên quan đến các chiến dịch tuyên truyền của Điện Cẩm Linh nhằm phá hoại cuộc bầu cử tổng thống năm 2024. Bộ Trưởng Tư Pháp Hoa Kỳ Merrick Garland, cho biết như trên hôm Thứ Tư, 04 Tháng Chín.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh chiến dịch truy quét sự can thiệp của Nga vào bầu cử đang diễn ra sau cảnh báo của tình báo Hoa Kỳ vào ngày 9 tháng 7 rằng Mạc Tư Khoa có kế hoạch tiến hành các chiến dịch thông tin sai lệch nhằm thao túng cử tri Hoa Kỳ trong cuộc bầu cử sắp tới.

Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã hành động chung chống lại cỗ máy tuyên truyền của Điện Cẩm Linh, tịch thu tên miền web, ban hành cáo trạng và áp đặt các hạn chế về thị thực đối với những người tham gia chiến dịch “gây ảnh hưởng xấu” của Nga.

Cùng với việc tịch thu tên miền, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã chỉ định 10 cá nhân và hai thực thể là một phần trong chiến dịch tuyên truyền phối hợp của Nga, có biệt danh là “Doppelganger”.

Những cá nhân được chỉ định bao gồm các nhà bình luận cánh hữu nổi tiếng Benny Johnson và Tim Pool, những người đã thu hút hàng triệu người theo dõi trên YouTube cũng như trên mạng xã hội.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng đưa ra chính sách hạn chế thị thực mới, chỉ định một số công ty truyền thông Nga là phái bộ nước ngoài và treo thưởng tới 10 triệu đô la cho những người cung cấp thông tin về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử.

Bộ Tư pháp cáo buộc rằng là một phần của hoạt động Doppelganger, các công ty Nga là Social Design Agency, Structura National Technology và ANO Dialog được Phó Tổng tham mưu trưởng thứ nhất của Putin, Sergey Kiriyenko, chỉ đạo bí mật phổ biến tài liệu tuyên truyền của Điện Cẩm Linh với mục đích làm giảm sự ủng hộ dành cho Ukraine và gây ảnh hưởng đến kết quả của các cuộc bầu cử quốc tế.

Bộ Trưởng Merrick Garland cho biết một tài liệu lập kế hoạch nội bộ nêu rõ mục tiêu của chính phủ Nga là “bảo đảm kết quả mà Nga mong muốn trong cuộc bầu cử”.

Bộ Ngoại giao đã chỉ định tập đoàn truyền thông nhà nước Nga Rossiya Segodnya và các công ty con RIA Novosti, RT, TV-Novosti, Ruptly và Sputnik là các phái bộ nước ngoài theo Đạo luật Phái bộ Nước ngoài của Hoa Kỳ. Việc chỉ định này yêu cầu các công ty phải thông báo cho bộ về tất cả nhân sự làm việc tại Hoa Kỳ và tiết lộ tất cả tài sản nắm giữ tại Hoa Kỳ

“Chúng ta hiện biết rằng RT, trước đây được gọi là Russia Today, đã không còn chỉ là một tổ chức truyền thông đơn thuần nữa”, tuyên bố của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết.

“RT đã ký hợp đồng với một công ty tư nhân để trả cho những người Mỹ không hay biết hàng triệu đô la để truyền tải thông điệp của Điện Cẩm Linh nhằm tác động đến cuộc bầu cử Hoa Kỳ và phá hoại nền dân chủ.”

Bộ Tư pháp cũng truy tố hai công dân Nga làm việc cho RT.

Hoạt động Doppelganger bị cáo buộc sử dụng các chiến thuật như chiếm đoạt tên miền, người có sức ảnh hưởng giả và tài khoản ảo để quảng bá các chiến dịch thông tin sai lệch do Trí Tuệ Nhân Tạo tạo ra trên mạng xã hội.

Nhiều trang web Doppelganger bắt chước các kênh tin tức hợp pháp để củng cố các bài viết ủng hộ Nga trong khi che giấu mối quan hệ của họ với chính phủ Nga.

“Những hành động của chúng tôi hôm nay cho thấy rõ rằng Bộ Tư pháp sẽ quyết liệt trong việc chống lại và ngăn chặn các nỗ lực của chính phủ Nga hoặc bất kỳ tác nhân xấu nào khác nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử của chúng ta và phá hoại nền dân chủ của chúng ta,” Bộ Trưởng Merrick Garland nói.

[Kyiv Independent: US cracks down on Russian interference in 2024 election]

6. Thương vong được báo cáo ở Lviv, Kryvyi Rih khi Nga tiến hành một cuộc tấn công hàng loạt khác vào Ukraine

Ít nhất bảy thường dân đã thiệt mạng và 47 người bị thương ở Lviv vào sáng sớm ngày 4 tháng 9 trong bối cảnh Nga tấn công Ukraine, chính quyền địa phương Lviv đưa tin. Trẻ em nằm trong số những người thương vong.

Nhiều vụ nổ đã được nghe thấy trong thành phố trong bối cảnh báo động không kích toàn quốc khi Nga phóng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn vào đất nước này. Nhiều thương vong cũng được báo cáo ở Kryvyi Rih.

Người ta cũng nghe thấy tiếng nổ ở nhiều thành phố khác trong đêm, bao gồm Kyiv, Sumy, Lutsk và Rivne.

Các nhà chức trách cho biết những người thiệt mạng ở Lviv bao gồm hai bé gái 9 và 14 tuổi, một trẻ em khác, một y tá 50 tuổi tại một phòng khám địa phương và một người đàn ông.

Có bảy trẻ em trong số những người bị thương, bao gồm một bé trai 10 tuổi. Khoảng 47 người đã phải vào bệnh viện do vụ tấn công, trong đó có bảy người đang trong tình trạng nguy kịch, Thống đốc Maksym Kozytskyi đưa tin.

Một số tòa nhà gần nhà ga xe lửa trung tâm đã bốc cháy sau cuộc tấn công. Tổng cộng khoảng 50 tòa nhà, bao gồm bốn cơ sở giáo dục, được báo cáo là đã bị hư hại trong cuộc tấn công.

Theo Thị trưởng Andrii Sadovyi, ít nhất hai trường học sẽ không mở cửa trở lại vào ngày 4 tháng 9. Những người ứng cứu đầu tiên đã được điều động đến địa điểm xảy ra vụ tấn công.

Không quân trước đó đã cảnh báo về mối đe dọa tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn trên nhiều khu vực của Ukraine, bao gồm cả Lviv.

Lviv, nằm cách Kyiv khoảng 540 km về phía tây với dân số hơn 700.000 người, đã nhiều lần bị máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn của Nga tấn công trong chiến tranh. Thành phố này cách biên giới Ba Lan khoảng 70 km về phía đông.

Máy bay Ba Lan và NATO đã phải cất cánh trên không phận Ba Lan sau cuộc tấn công của Nga, một phản ứng thường thấy trong các cuộc không kích ở miền tây Ukraine.

Máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn của Nga trước đây đã xâm nhập không phận Ba Lan trong các cuộc tấn công vào Ukraine. Tuy nhiên, các đồng minh của Ba Lan đã khuyên chính phủ nên kiềm chế khi giải quyết các hành vi vi phạm không phận chưa xác định, theo Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk.

Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan Radoslaw Sikorski cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ Financial Times được công bố ngày 2 tháng 9, Ba Lan và các nước láng giềng “có trách nhiệm bảo vệ không phận của mình”, bất chấp sự phản đối của NATO.

Vụ tấn công chết chóc nhất vào thành phố cho đến nay xảy ra vào tháng 7 năm 2023, khi một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga khiến 10 người thiệt mạng và 40 người bị thương.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết: “Bất kỳ ai thuyết phục được các đối tác của chúng tôi trao cho Ukraine quyền đáp trả lớn hơn đối với vụ khủng bố này đều đang giúp ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố của Nga vào các thành phố của Ukraine”.

Ukraine đã nhiều lần kêu gọi các đối tác phương Tây cho phép tấn công sâu vào bên trong nước Nga bằng vũ khí do phương Tây cung cấp, với lý do rằng điều này sẽ giúp tiêu diệt máy bay ném bom của Nga trước khi chúng có thể tấn công các thành phố của Ukraine.

Nga cũng đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn vào thành phố Kryvyi Rih ở Dnipropetrovsk vào sáng cùng ngày, làm bị thương ít nhất năm thường dân, Thống đốc Serhii Lysak đưa tin. Các nạn nhân bao gồm phụ nữ 62, 83 và 84 tuổi, một người đàn ông 70 tuổi và một bé gái 10 tuổi. Theo các nhà chức trách, đứa trẻ đã được đưa vào bệnh viện.

Theo chính quyền địa phương, một khách sạn, 10 tòa nhà cao tầng, bốn cơ sở giáo dục và bốn chiếc xe đã bị hư hại trong vụ tấn công.

Kryvyi Rih, với dân số khoảng 660.000 người, là thành phố đông dân thứ hai ở Dnipropetrovsk, nằm cách hơn 60 km về phía bắc các vùng lãnh thổ bị Nga tạm chiếm ở Zaporizhzhia. Quê hương của Zelenskiy đã hứng chịu nhiều cuộc tấn công chết người của lực lượng Nga kể từ khi cuộc chiến tranh toàn diện nổ ra.

Một khách sạn ở Kryvyi Rih đã bị một hỏa tiễn của Nga tấn công vào ngày 26 tháng 8, khiến ít nhất bốn người thiệt mạng và năm người bị thương.

Đêm ngày 4 tháng 9, Nga được cho là đã bắn 42 máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn vào Ukraine, bao gồm hai hỏa tiễn Kh-47 Kinzhal phóng từ máy bay MiG-31K, hai hỏa tiễn hành trình Kh-22 phóng từ máy bay ném bom Tu-22M3, sáu hỏa tiễn hành trình Kh-101 phóng từ máy bay ném bom Tu-95MS, ba hỏa tiễn hành trình Iskander-K và 29 máy bay điều khiển từ xa “kamikaze” kiểu Shahed.

Lực lượng phòng không Ukraine đã chặn được 22 máy bay điều khiển từ xa, bốn hỏa tiễn Kh-101 và ba hỏa tiễn Iskander-K, Không quân cho biết. Sáu máy bay điều khiển từ xa đã bị mất, có thể là do các phương tiện tác chiến điện tử, và một máy bay đã bay đến Belarus, theo tuyên bố.

Phòng không đã hoạt động tích cực ở các tỉnh Lviv, Ivano-Frankivsk, Chernihiv, Dnipropetrovsk, Volyn, Ternopil, Kyiv, Zhytomyr, Poltava và Sumy.

[Kyiv Independent: Casualties reported in Lviv, Kryvyi Rih as Russia launches another mass attack on Ukraine]

7. Zelenskiy nói về việc cải tổ chính phủ rằng Ukraine 'cần năng lượng mới'

Hôm Thứ Tư, 04 Tháng Chín, tại một cuộc họp báo với Thủ tướng Ireland Simon Harris, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết rằng việc cải tổ chính phủ Ukraine là cần thiết để củng cố đất nước.

“Chúng ta cần năng lượng mới ngày hôm nay. Và những bước cải tổ này chỉ liên quan đến việc củng cố nhà nước của chúng ta trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Chính trị và ngoại giao quốc tế cũng không ngoại lệ”, Zelenskiy nói.

“Tôi không thể dự đoán chính xác một số bộ trưởng sẽ làm gì ngày hôm nay. Câu trả lời sẽ đến khi họ được trao một số vị trí nhất định.”

Phát biểu của ông được đưa ra khi quốc hội ủng hộ đơn từ chức của bốn bộ trưởng - Bộ trưởng Công nghiệp Chiến lược Alexander Kamyshin, Bộ trưởng Tư pháp Denys Maliuska, Phó Thủ tướng phụ trách Hội nhập Âu Châu Olha Stefanishyna và Bộ trưởng Sinh thái Ruslan Strilets.

Các nhà lập pháp đã không thu thập đủ số phiếu để ủng hộ đơn từ chức của nhà lãnh đạo Quỹ Tài sản Nhà nước Vitalii Koval và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tái hòa nhập Iryna Vereshchuk. Đơn từ chức của Bộ trưởng Ngoại giao Dmytro Kuleba vẫn chưa được xem xét.

Hiện vẫn chưa biết ai sẽ thay thế các bộ trưởng từ chức. Các ứng cử viên có thể được công bố sau cuộc họp của Đảng Nô Bộc của Nhân dân.

David Arakhamia, nhà lãnh đạo Đảng Nô Bộc của Nhân dân của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tại quốc hội, cho biết vào ngày 3 tháng 9 rằng cuộc cải tổ sẽ ảnh hưởng đến hơn một nửa số nhân viên của chính phủ.

Vào tháng 3, Zelenskiy cho biết người dân Ukraine có thể mong đợi nhiều cuộc cải tổ chính phủ hơn trong tương lai, sau sự thay đổi trong nhóm thân cận của ông.

Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Phó Thủ tướng Tái thiết Oleksandr Kubrakov và Bộ trưởng Nông nghiệp Mykola Solskyi sau đó đã bị cách chức vào tháng 5.

[Kyiv Independent: Ukraine 'needs new energy,' Zelenskiy says of government reshuffle]

8. Các ngân hàng Nga sử dụng biên lai giấy để giải quyết rào cản thương mại với Trung Quốc

Theo truyền thông địa phương, các ngân hàng Nga hiện đang yêu cầu các nhà nhập khẩu địa phương cung cấp biên lai xác nhận khoản thanh toán của họ cho các đối tác kinh doanh Trung Quốc đã được các ngân hàng ở quốc gia Đông Á này chấp thuận.

Diễn biến này đánh dấu một trở ngại nữa trong thương mại giữa hai nước, vốn đã phức tạp hơn do lệnh trừng phạt thứ cấp của Hoa Kỳ nhằm tước đi nguồn cung cấp có thể thúc đẩy cuộc chiến chống lại Ukraine của Mạc Tư Khoa.

Mặc dù thương mại song phương giữa nền kinh tế lớn thứ hai và thứ 11 thế giới đã tăng vọt lên tầm cao mới vào năm 2022 và 2023, các thương nhân đã báo cáo về những phức tạp ngày càng gia tăng trong năm nay khi các ngân hàng Trung Quốc thực hiện các bước để tránh các lệnh trừng phạt thứ cấp của Hoa Kỳ, trì hoãn và ngày càng từ chối thanh toán từ Nga.

Xu hướng này tăng tốc vào tháng trước, khi các phương tiện truyền thông Nga trích dẫn lời các nhà giao dịch cho biết 98 phần trăm các ngân hàng Trung Quốc đã từ chối các giao dịch bằng đồng nhân dân tệ từ Nga.

Tờ báo kinh doanh hàng ngày của Nga Vedomosti đưa tin hôm Thứ Ba, 03 Tháng Chín, rằng ít nhất một số nhà xuất khẩu Trung Quốc hiện phải liên hệ với các ngân hàng địa phương để xác nhận khoản thanh toán của đối tác Nga sẽ được chấp nhận.

Đây là tin không vui đối với các nhà nhập khẩu Nga vì sẽ tiếp tục bị chậm trễ trong bối cảnh bất ổn với đối tác thương mại quan trọng nhất của nước này.

Bị áp đặt các lệnh trừng phạt chưa từng có sau cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 của nhà độc tài Vladimir Putin, nền kinh tế Nga ngày càng phụ thuộc vào hoạt động thương mại với Trung Quốc, đối với cả các sản phẩm như đồ điện tử, xe hơi và dầu khí, vốn được Bắc Kinh mua với mức chiết khấu lớn.

Kim ngạch thương mại giữa hai nước láng giềng đã tăng vọt lên mức cao kỷ lục là 240 tỷ đô la vào năm 2023. Tuy nhiên, năm nay tình hình trở nên thất thường hơn khi các vấn đề thanh toán bắt đầu ảnh hưởng, với kim ngạch xuất khẩu tính bằng Nhân dân tệ sang Nga giảm 3% vào tháng 7 sau khi tăng nhẹ vào tháng 5 và tháng 6.

Những khó khăn trong thương mại đã thúc đẩy các nhà cung cấp Trung Quốc tìm cách giải quyết bằng cách vận chuyển hàng hóa của họ thông qua các nước thứ ba thân thiện như các đối tác của Nga ở Trung Á, truyền thông Nga đưa tin vào tháng 8.

Sự thay đổi này củng cố xu hướng mà các nhà phân tích cho rằng đã diễn ra ít nhất là kể từ khi chiến tranh nổ ra.

Vào tháng 6, tổ chức nghiên cứu Hoa Kỳ The Atlantic Council đã chỉ ra dữ liệu của Cơ quan Thương mại Liên Hiệp Quốc và chính phủ Trung Quốc cho thấy Kazakhstan đã nhập khẩu số lượng xe hơi gấp đôi vào năm 2023 so với con số năm 2021. Tổ chức nghiên cứu này đã viết rằng đa số những chiếc xe này có khả năng được chuyển đến Nga.

[Newsweek: Russian Banks Resort to Paper Receipts Over China Trade Hurdles]

9. Na Uy cam kết 53 triệu đô la cho máy bay điều khiển từ xa, phòng không cho Ukraine

Chính phủ Na Uy thông báo vào ngày 3 tháng 9 rằng Oslo đã đóng góp 570 triệu kroner Na Uy tức là khoảng 53,3 triệu đô la để mua thêm máy bay điều khiển từ xa và hệ thống phòng không cho Ukraine.

Khoản quyên góp này được thực hiện thông qua Quỹ quốc tế vì Ukraine do Luân Đôn đứng đầu hợp tác với Vương quốc Anh, Lithuania và Hòa Lan. Na Uy trước đây đã đóng góp tổng cộng 168 triệu đô la cho IFU kể từ năm 2022.

Theo tuyên bố, khoản viện trợ này bao gồm máy bay điều khiển từ xa và phòng không để bảo vệ người dân và cơ sở hạ tầng của Ukraine khỏi các cuộc tấn công của Nga.

“Ukraine đang rất cần thêm thiết bị quân sự để bảo vệ mình trước cuộc chiến tranh xâm lược của Nga. Cùng với các quốc gia khác, Na Uy sẽ làm những gì có thể để đóng góp”, Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Bjorn Arild Gram cho biết.

Na Uy đã tăng cường nỗ lực để tăng sản lượng quốc phòng, cả cho nhu cầu trong nước và hỗ trợ Ukraine. Oslo đã công bố một gói viện trợ quân sự mới cho Kyiv vào cuối tháng 5 trị giá khoảng 190 triệu đô la.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Stoere cũng đã ký một thỏa thuận an ninh song phương vào tháng 5. Theo thỏa thuận, Oslo cam kết cung cấp cho Ukraine ít nhất 1,3 tỷ đô la viện trợ quân sự vào năm 2024.

[Kyiv Independent: Norway pledges $53 million for drones, air defense for Ukraine]

10. Ukraine, Ái Nhĩ Lan ký thỏa thuận hợp tác, hỗ trợ

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và Thủ tướng Ái Nhĩ Lan Simon Harris đã ký một thỏa thuận hợp tác song phương trong chuyến thăm của Thủ tướng tới Kyiv vào ngày 4 tháng 9.

Tính đến nay, Kyiv đã ký 26 thỏa thuận song phương với các đối tác nước ngoài dựa trên tuyên bố của G7 trong hội nghị thượng đỉnh tại Vilnius vào tháng 7 năm 2023.

Thỏa thuận hỗ trợ Ukraine và hợp tác giữa hai nước nêu rõ viện trợ nhân đạo của Dublin, hỗ trợ phục hồi Ukraine, nỗ lực hội nhập Liên Hiệp Âu Châu và buộc Nga phải chịu trách nhiệm về thiệt hại chiến tranh, cùng nhiều nội dung khác.

Theo thỏa thuận kéo dài 10 năm, Ái Nhĩ Lan đã cam kết cung cấp thêm 140 triệu đô la hỗ trợ quân sự phi sát thương và ít nhất 44 triệu đô la hỗ trợ nhân đạo cho Ukraine trong năm nay.

Ái Nhĩ Lan cho biết họ sẽ cung cấp hệ thống rà phá bom mìn và thiết bị giải quyết vật liệu nổ, hỗ trợ huấn luyện binh lính Ukraine thông qua phái bộ Liên Hiệp Âu Châu và tìm hiểu các con đường viện trợ khác trong nhóm Ramstein, chẳng hạn như liên minh công nghệ thông tin.

“Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn đặc biệt tới Ái Nhĩ Lan vì những nỗ lực chung trong hoạt động rà phá bom mìn trên đất nước chúng ta – điều này thực sự đã cứu được vô số sinh mạng”, Zelenskiy cho biết sau khi thỏa thuận được ký kết.

Thủ tướng Harris đã đến Kyiv vào sáng sớm ngày 4 tháng 9, thăm các thị trấn ở Tỉnh Kyiv bị lực lượng Nga phá hủy vào năm 2022, cụ thể là Hostomel.

Trong chuyến thăm, Thủ tướng Ái Nhĩ Lan đã công bố một gói hỗ trợ mới trị giá 40 triệu đô la cho “Ukraine và các nước láng giềng” để cung cấp “hỗ trợ nhân đạo thiết yếu, hỗ trợ phục hồi và tái thiết sau này, cũng như đóng góp vào các mục tiêu dài hạn của Ukraine, bao gồm hòa bình, ổn định và nguyện vọng chính trị”.

Chính phủ Ái Nhĩ Lan cho biết kể từ khi chiến tranh toàn diện nổ ra, số tiền Dublin tài trợ cho Ukraine đã lên tới hơn 420 triệu đô la.

Điều này bao gồm hỗ trợ nhân đạo, kinh tế và phòng thủ phi sát thương nhưng không có viện trợ sát thương do chính sách trung lập quân sự lâu đời của Ái Nhĩ Lan. Quốc gia này là một trong số ít thành viên Liên Hiệp Âu Châu không phải là thành viên của NATO.

[Kyiv Independent: Ukraine, Ireland sign agreement on cooperation, support]