Ngày 24-07-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Tham Vọng Cá Nhân
Nguyễn Trung Tây
00:24 24/07/2024
Lm Nguyễn Trung Tây
Tông đồ Giacôbê, 25/7: Tham Vọng Cá Nhân

https://www.youtube.com/watch?v=AapvsCjM5uc&t=493s

Em tu sĩ! Gặp tôi, em chia sẻ về nhiều lần sẩy chân ngã đau của riêng mình.

Tôi lần đó chia sẻ với em chuyện 12 tông đồ chân truyền của môn phái Kitô. Chuyện của Peter chối sư phụ leo lẻo, chuyện Giuđa bán đứng Thầy, chuyện Giacôbê và Gioan thì thào to nhỏ vào tai sư phụ.

Tôi cũng kể, lần đó trên con đường xa xôi từ núi Tabor biến hình về lại Galilee, một lần nữa Đức Giêsu lại tiên đoán về tương lai, “Con Người sẽ phải chết, sau ba ngày mới sống lại…” (Mk 9:31). Thầy “lạc đề” như vậy, hỏi sao mà các tông đồ không lạc đường mùa chay dài dài...

Đời con nhà người ta đang tươi vui như những chú sư tử no mồi trong sa mạc Trung Đông kia mà, bởi đi theo Thầy, cuộc đời hứa hẹn lầu son gác tiá. Nếu Thầy có khả năng hóa bánh ra nhiều, chữa lành người bị quỷ ám, hồi sinh người đã chết, tại sao lại không đi theo. Đấng Thiên Sai mang tầm vóc vĩ đại tương tự hoàng đế David được tiên báo từ lâu, người có khả năng khôi phục lại đất nước Do Thái ra khỏi ách đô hộ của đế quốc La Mã giờ đây còn ai khác, ngoài Thầy…

Làm chi khi sở hữu vương quyền, uy lực trong tay, Thầy lại không phân chia đồng đều cho các môn đệ, những người đã từng bỏ hết mọi sự mà đi theo Thầy. Khi quyền lực nắm được trong tay, thì làm gì mà không có tiền bạc, mà không chỉ là tiền xu hay là vớ vẩn hai đồng tiền kẽm của bà góa nghèo đâu nhé, mà tiền trăm tiền bọc, toàn là tiền vàng, những đồng tiền sáng lấp lánh như truyện cổ tích ngàn lẻ một đêm.

Nhưng khổ! Không phải chỉ một lần, mà tới ba lần lận, ba lần là đúng cả ba, Thầy cứ mở miệng tiên đoán "vớ vẩn": Con Người sẽ bị các thầy thượng tế giết đi… Thưa Thầy, không! Đó không phải là câu chuyện mà các môn đệ muốn nghe muốn bàn. Bởi thế, lời Thầy lọt vô tai này, lại chạy qua lỗ tai kia, rồi đi thông thốc thẳng luôn ra ngoài, bởi Thầy ơi, chúng con đang bàn chuyện riêng tư. Mà tưởng là chuyện gì đại sự! Hóa ra, theo như thánh sử Mark, đề tài mấy người môn đệ hăng say thảo luận cũng vẫn chỉ liên quan đến hai chữ quyền lực (Mk 9:33-34).

Chưa đủ, ngay vừa sau khi Thầy tiên đoán lần thứ ba về cuộc thương khó, hai anh em Giacôbê và Gioan vẫn cứ tiếp tục lạc đường, lần này họ nhanh chân chạy đến tỉ tê với Đức Giêsu,

— Mai này khi Thầy vinh quang, xin cho anh em chúng con người bên tay trái người bên tay hữu nhé (Mark 10:37).

Tôi hỏi em-tu sĩ, "Con nghĩ Đức Giêsu phải nói gì bây giờ?"

Tôi nói, chào mừng em đến tới thế giới không phải ảo! Đơn từ đã sẵn sàng cho những người muốn tham gia chúng tôi, Hội Tham Vọng Cá Nhân và Tư Lợi Tính Toán. Xin lỗi! Đời này không có cái gì được gọi là chùa! Em phải trả tiền cho dĩa thức ăn bạn đã gọi trong tiệm! Con đã theo Ngài bởi Ngài có những điều chắc chắn có lợi cho tương lai của con.

Oh! Giacôbê và Gioan! Con của bác Zebedee, tôi yêu biết bao tham vọng của hai ngài!

Suy Niệm
Thế đấy! Có ai ngờ! Sau biến cố Phục Sinh, Giacôbê, người của một thời mê mẩn Quyền, Tiền và Danh chuyển mình. Để rồi ngọn lửa Thánh Linh thiêu đốt tâm hồn và biến đổi ngài, và ngài trở thành một vị tông đồ của Đức Giêsu. Hội thánh vẫn kính thánh Giacôbê hằng năm, nhắc nhở người tín hữu một chân lý: “Thánh nhân nào cũng có dư đầy một quá khứ! Tội nhân nào cũng sở hữu một tương lai thênh thang rộng mở!”

Lời Nguyện
Lạy Ngài! Xin cho con thấy!
 
Ngày 25/07: Thánh Giacôbê – Vị Thánh sử dụng quyền trợ giúp từ người thân – Lm. Antôn Nguyễn Thế Nhân, SSS
Giáo Hội Năm Châu
00:43 24/07/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu,

Bấy giờ, bà mẹ của các con ông Dê-bê-đê đến gặp Đức Giê-su, có các con bà đi theo; bà bái lạy và kêu xin Người một điều. Người hỏi bà: “Bà muốn gì?” Bà thưa: “Xin Thầy truyền cho hai con tôi đây, một người ngồi bên hữu, một người bên tả Thầy trong Nước Thầy.” Đức Giê-su bảo: “Các người không biết các người xin gì! Các người có uống nổi chén Thầy sắp uống không?” Họ đáp: “Thưa uống nổi.” Đức Giê-su bảo: “Chén của Thầy, các người sẽ uống; còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy không có quyền cho, nhưng Cha Thầy đã chuẩn bị cho ai, thì kẻ ấy mới được.” Nghe vậy, mười môn đệ kia tức tối với hai anh em đó. Nhưng Đức Giê-su gọi các ông lại và nói: “Anh em biết: thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân. Giữa anh em thì không được như vậy: Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em. Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:58 24/07/2024

29. Cầu nguyện là linh hồn của linh hồn.

(Thánh Vincent)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:02 24/07/2024
15. ĐỢI NGƯỜI THỜI TRƯỚC

Thời nhà Minh có một thư sinh, trong nhà có cất giấu rất nhiều tài liệu viết về kho tàng châu báu của thời đại nhà Tống.

Một hôm, có một nhà thư họa đến thì có người nói với anh ta:

- “Trong nhà của anh cất giữ giấy tờ của nhà Tống rất tốt, tại sao không mời nhà thư họa ấy đến vẽ cho?”

Thư sinh trả lời:

- “Giấy viết thời nhà Tống trong nhà tôi thì phải đợi người họa sĩ của thời đại nhà Tống đến vẽ !”

(Nhã Ngược)

Suy tư 15:

Họa sĩ thời nhà Tống chắc chắn là đã về chầu ông bà tổ tiên, bởi vì từ nhà Tống đến nhà Minh cũng phải mất mấy trăm năm, cho nên chỉ có những người không thức thời mới như thế mà thôi.

Có những người Ki-tô hữu giữ đạo kiểu như thế, mỗi khi đến nhà thờ là chê bàn thờ không làm đúng kiểu như thời trước công đồng Vatican II; lại có người cứ phàn nàn với cha sở là tại sao lại để cho mấy ông giáo dân lên trao Mình Thánh Chúa mà trước kia thì đâu có chuyện ấy; lại có người trách cha sở là sao không dạy con nít đọc kinh cho nhiều, mà cứ bắt học giáo lý thánh kinh, phúc âm, mà trước đây mấy chục năm đâu có như vậy.v.v...

Ngọn gió của Chúa Thánh Thần không phải là cái máy lạnh khi nóng thì mở khi lạnh thì tắt, hoặc thích thì mở hết ga, không thích thì mở nhè nhẹ cho ráo mồ hôi. Nhưng Ngài chính là Thần Khí của Thiên Chúa ở với Giáo Hội, hướng dẫn Giáo Hội và đổi mới Giáo Hội cho phù hợp với chương trình của Thiên Chúa, qua mọi thời đại của các biến cố trong lịch sử loài người...

Đợi họa sĩ thời nhà Tống đến vẽ thì chẳng khác chi người giáo dân bảo thủ, không thức thời và trách cha sở của mình là “lạc đạo”, bởi vì những người ấy không mở rộng tâm hồn để đón luồng gió mới của Chúa Thánh Thần.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Ngã tư đường: Thiên Chúa, Chúa quan phòng và viên đạn bắn Trump
Vũ Văn An
05:08 24/07/2024

Mattingly trên trang mạng https://tmattingly.substack.com/p/crossroads-god-providence-and-the, ngày 19 tháng Bẩy, năm 2024, nhận định rằng Tờ New York Times phát hiện ra một bóng ma tôn giáo và chạy trốn khỏi một cuộc thảo luận nghiêm túc.



Tôi không có dữ liệu thăm dò chắc chắn để hỗ trợ tôi về những điều sau.

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của tôi, nếu bạn đến gặp những người Thệ Phản và Ngũ Tuần đang đi nhà thờ, trích dẫn Kinh thánh và nói rằng bạn đang cố gắng nghĩ về một câu Kinh thánh được định nghĩa bởi “6:11”, thì nhiều người, nếu không nói là hầu hết, sẽ nói, “Ý bạn là Ê-phê-sô 6:11?”

Đó sẽ là những điều sau đây (và tôi cũng đã bao gồm các câu 12-13):

Hãy khoác lên mình toàn bộ áo giáp của Chúa để bạn có thể đứng vững trước những mưu kế của ma quỷ. Vì chúng ta chiến đấu không phải chống lại thịt và máu, nhưng chống lại những quyền lực, những thế lực, những kẻ thống trị thế giới tối tăm này, chống lại những thần linh gian ác ở các miền trên trời. Vậy nên hãy trang bị cho các ngươi toàn bộ khí giới của Thiên Chúa, để các ngươi có thể đứng vững trong ngày gian ác, và sau khi đã làm tất cả, vẫn đứng vững được.

Tuy nhiên, không hề đề cập đến việc những tín đồ dũng cảm giơ nắm đấm và hét lên: “Chiến đấu! Chiến đấu! Chiến đấu!"

Nói thế rồi, hãy xem qua các kết quả tìm kiếm trên Google này - “Trump”, “ám sát”, “Ê-phê-sô” - và đọc một số cuộc trò chuyện về những người Mỹ thực sự tin rằng họ đã nhìn thấy bàn tay của Chúa trong sự kiện kịch tính này. Không cần phải nói, những kết nối kiểu này đã xuất hiện trong podcast “Crossroads” tuần này.

Đúng, thuật ngữ “thuyết âm mưu” xuất hiện trong tìm kiếm trên Google. Tôi đoán đó là điều xảy ra khi mọi người tin rằng Chúa có khả năng ảnh hưởng đến những gì xảy ra trong cuộc sống thực.

Đây là một tuyên bố của luận đề này. Một mục sư truyền giáo kỳ cựu và rất am hiểu về truyền thông mà tôi biết (từ mã zip màu xanh lam) đã gửi cho tôi một email sau bài đăng của Rational Sheep về vụ ám sát cựu Tổng thống Donald Trump và các mô hình kinh doanh tin tức thích hợp đã định hình tin tức phủ sóng. Vị mục sư này đã trả lời với:

Thứ Bảy tuần trước, 6:11 chiều. Chuyện gì đã xảy ra thế?

Để thực sự biết điều gì đã xảy ra, hãy đọc Ê-phê-sô 6:11.

Tôi cũng nhận được email và “chuyển tiếp” từ những độc giả cho rằng họ đã nhìn thấy biểu tượng tôn giáo dưới hình dạng lá cờ tung bay phía trên cuộc biểu tình của Trump, khi nó bị gió cuốn đi trong một thời gian ngắn.

Bạn nghĩ họ nghĩ gì về hình ảnh phổ biến trên mạng xã hội này?

Bây giờ, thật an toàn khi nói rằng những phản ứng này chính xác là những gì ban chính trị của New York Times đã nghĩ đến trong câu chuyện sau vụ nổ súng với dòng tiêu đề hai tầng đầy kịch tính này:

Sau thứ Bảy, những người sùng mộ Trump Thấy 'Sự bảo vệ của Thiên Chúa'

Một số người theo Donald J. Trump từ lâu đã coi ông là người được Thiên Chúa tuyển chọn kỹ càng. Âm mưu ám sát chỉ làm tăng thêm lòng sùng mộ và tài hùng biện gần như tôn giáo như vậy.

Đây là lời mở đầu:

Đối với những người ủng hộ nhiệt thành nhất của Donald J. Trump, viên đạn găm vào tai ông và suýt kết liễu đời ông trong gang tấc chỉ là bằng chứng nữa cho thấy có một quyền lực cao hơn đang trông chừng ông.

“Tôi không coi đây là sự may mắn,” Linh mục Nathaniel Thomas, đại biểu Hội nghị Quốc gia của Đảng Cộng hòa và là mục tử đến từ khu vực Washington, D.C., cho biết. “Tôi coi đây là sự bảo vệ của Thiên Chúa.”

Đây là một nhận xét khác thuộc loại này từ một Kitô hữu nói chung. Ngoài một tham chiếu đến một câu trích dẫn của một người Công Giáo, nhóm Times không thấy cần phải xác định truyền thống giáo lý của những người khác nhau được phỏng vấn (hoặc thể hiện bản thân trên mạng xã hội).

Michael Thompson, chủ tịch Đảng Cộng hòa ở Quận Lee, Fla., cho biết: “Có điều gì đó đang diễn ra,” trong khi nhìn lên bầu trời như thể đang cầu khẩn thiên đường. “Tôi không nghĩ một người bình thường có thể chịu đựng được bằng một phần mười những gì mình đã trải qua. Vì vậy, tôi nghĩ có lẽ ông ấy đã được chọn vào đúng thời điểm trong lịch sử đất nước chúng ta.”

Còn bản thân Trump, người được nuôi dạy như một người Thệ Phản chính thống theo chủ nghĩa tự do và hiện nay không đi nhà thờ thì sao? The Times đã tóm tắt quan điểm của ông bằng ngôn ngữ được diễn giải này:

Sau vụ nổ súng, ông Trump đã mô tả vụ suýt xảy ra cả về sự may mắn và sự can thiệp của thần linh. Trong một cuộc phỏng vấn với The Washington Examiner, ông ta ghi nhận mình vì đã quay đầu nhìn vào biểu đồ nhập cư trên màn hình biểu tình và tránh được viên đạn găm vào sọ não của mình.

“Tự ghi công”? Đó là một cách đọc khá tích cực về quan điểm của cựu tổng thống (vâng, tôi đã thêm kiểu in đậm):

Ông Trump nói: “Điều đáng kinh ngạc nhất là tôi không chỉ quay mà còn quay đúng lúc và vừa đủ”.

Có phải Trump đang tự khen mình? Về sau có câu nói thế này:

Trên trang mạng xã hội của mình, ông Trump nói, “chỉ có Chúa mới ngăn cản được điều không thể tưởng tượng được xảy ra”.

Điều quan trọng là tính năng này trên tờ Newspaper Of Record [Báo Kỷ lục thế giới] đã không bao gồm một câu nào của bất cứ ai - rất nhiều chủng viện có trang web và danh sách giảng viên - những người có thể thảo luận nghiêm túc về các vấn đề thần học phức tạp, bí ẩn liên quan đến một sự kiện kiểu này.

Trong suốt 20 năm hoạt động của GetReligion, tôi thường xuyên lưu ý rằng các nhà báo có xu hướng bỏ qua các chủ đề “thần lý học [theodicy]” trong các bi kịch của con người và thiên tai. Thuật ngữ thần lý học này, đối với hàng triệu người đọc, được Giáo sĩ Harold Kushner định nghĩa trong tựa đề cuốn sách bán chạy nhất năm 1981 của ông “Khi điều tồi tệ xảy ra với người tốt”.

Trong trường hợp này, trên thực tế, nhiều người hay giễu cợt và hoài nghi đang gợi ý rằng phương trình ở đây có thể là “khi điều tốt xảy ra với người xấu” hoặc thậm chí là “người da cam”. Tuy nhiên, không có cách nào khác để tránh sự thật rằng các vấn đề giáo lý nghiêm trọng đang xảy ra khi bất cứ ai phải vật lộn với loại sự kiện này. Thuật ngữ chủ chốt là “Sự quan phòng”.

Hãy xem xét bài bình luận này từ một podcast của một trí thức Báp-tít miền Nam - thuộc trường phái Calvin - người có lẽ đã nhận được một cuộc điện thoại nếu một nhà văn tôn giáo kỳ cựu tham gia viết bài báo này của Times. Đây là Chủ tịch Chủng viện Thần học Miền Nam Albert Mohler:

Đây có phải chỉ là một tai nạn? Đó có phải là sự may mắn? Đó có phải là số phận?

Đây là nơi mà những Kitô hữu hiểu rằng chúng ta không có nơi nào để đi ngoài Tín lý Quan phòng, và vì đó là một phần của ngôi nhà thần học mà chúng ta chiếm giữ. Đó là một phần của Kitô giáo trong Kinh thánh. Nó là điều cần thiết cho sự hiểu biết Kitô giáo của chúng ta về thế giới. Sự hiểu biết của chúng ta về thế giới bắt đầu từ một Thiên Chúa tự hữu, có chủ quyền, toàn năng, toàn trí, Đấng đã tạo ra toàn bộ vũ trụ và lấp đầy nó bằng vinh quang của Người và cai trị nó với tư cách là Chúa có quyền tối cao.

Bạn có thể tin điều đó hoặc bạn không. Nhưng nếu bạn tin vào điều đó, thì bạn không có nơi nào để đi trong ngôi nhà thần học này ngoài sự khẳng định về sự quan phòng của Thiên Chúa. Nhân tiện, điều đó không có nghĩa là không có sự phân biệt giữa thiện và ác, bởi vì chính Thiên Chúa đã nói rõ điều đó và Người là tác giả của sự thiện. Người không biết điều ác. Nhưng với sự chăm sóc quan phòng của Người trên toàn bộ vũ trụ, Người cai trị tất cả những điều này theo cách mà chúng ta chỉ còn lại một thế giới quan cho chúng ta biết rằng không có gì xảy ra một cách ngẫu nhiên, không có gì chỉ là may mắn, không có gì chỉ là ngẫu nhiên. Vũ trụ không phải là một sự tình cờ. Chúng tôi không chỉ là bụi được sinh động hóa. Tất nhiên, đây không phải là quan điểm thần học phù hợp duy nhất khi thảo luận về loại sự kiện này. Nhưng đó là một quan điểm nghiêm túc – trong một câu chuyện được trích dẫn bởi nhiều nhà truyền giáo – cần phải được đề cập và giải thích. Tại sao? Vâng, bởi vì tôn giáo là một chủ đề nghiêm túc, phức tạp và đáng được đưa tin chính xác, đầy đủ thông tin và cân bằng. Bài báo của tờ Times này không làm được điều đó. Nó giống như đưa tin về quyết định của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ về luật Tu chính án thứ nhất bằng một câu chuyện chứa đầy những trích dẫn từ những người trên vỉa hè - nhưng KHÔNG có ý kiến đóng góp từ các học giả pháp lý kỳ cựu ở cánh tả và cánh hữu (và có thể ở giữa). Hoặc bạn nghĩ thế nào về việc đưa tin về một bàn thắng gây tranh cãi đã kết thúc chức vô địch World Cup với những nét được xây dựng dựa trên những tiếng la hét trên khán đài nhưng không có lời trích dẫn nào từ các huấn luyện viên kỳ cựu hoặc siêu sao, những người có thể giải thích các quy tắc phức tạp hình thành nên những gì đã xảy ra? Hãy để tôi kết thúc bằng những câu hỏi thẳng thắn nhưng phức tạp mà tôi đã đưa ra trong podcast.

(1) Thiên Chúa có cứu Donald Trump không?

(2) Có phải Thiên Chúa đã trừng phạt Corey Comperatore, người lính cứu hỏa dũng cảm tại cuộc biểu tình, người đã lao mình qua vợ và các con gái của mình và lãnh một viên đạn khiến anh ta ngay lập tức kết liễu đời mình?

Những câu hỏi nghiêm túc xứng đáng được báo cáo nghiêm túc.
 
Liên Đoàn CGVN Hoa Kỳ
Hành Trình Emmaus X 2024
Giuse Đặng Văn Kiếm
05:51 24/07/2024


Hành Trình Emmaus X, thứ Hai 14/10 đến thứ Năm 17/10/2024.

Đại Hội Linh Mục VN - Hành trình Emmaus X sẽ được tổ chức tại NT Chánh Tòa Christ Cathedral, Garden Grove, CA, ngày 14-17 tháng 10, 2024. Chủ đề của ĐH năm nay là "Không Thánh Thể sẽ không có Linh Mục / Without Eucharist there is no Priesthood."

Đây là dịp các Anh Em Linh Mục Việt Nam đang làm việc tại khắp nơi Hoa Kỳ có dịp gặp mặt, 2 năm một lần, để chia sẻ tình huynh đệ, niềm vui nỗi buồn, khuyến khích và nâng đỡ nhau trong đời sống thánh hiến, kinh nghiệm mục vụ, và một chút thường huấn. Đặc biệt trong HT Emmaus X năm nay sẽ có sự tham dự và chia sẽ của 5 vị Giám Mục gốc VN tại HK và Canada.
 
VietCatholic TV
Sukhoi Nga nổ tan tành. Putin đối diện với 500.000 quân NATO. Bắt ổ gián điệp Nga, Serbia sáng mắt
VietCatholic Media
03:07 24/07/2024


1. Kyiv cho biết Ukraine bắn hạ chiến đấu cơ Su-25 thứ hai của Nga trong vòng 5 ngày qua

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Shoots Down Second Russian Su-25 Combat Jet in 5 Days: Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Tư, 24 Tháng Bẩy, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết Ukraine đã bắn hạ chiếc máy bay tấn công mặt đất Su-25 thứ hai của Nga trong vòng 5 ngày qua.

Ông cho biết hôm Thứ Ba, 23 Tháng Bẩy, nhóm lực lượng Khortytsia của Ukraine đã bắn hạ chiến đấu cơ SU-25 gần Pokrovsk ở khu vực phía đông Donetsk khi máy bay Nga “cố gắng bắn vào các vị trí của các đơn vị Lực lượng Phòng vệ”.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov đã đưa ra một video ghi lại sự kiện này là video mà quý vị và anh chị em đang xem thấy đây. Hai chiếc chiến đấu cơ SU-25 của Nga đang lao vùn vụt trên bầu trời. Một người lính Ukraine phóng ra một hỏa tiễn từ hệ thống phòng không vác vai MANPADS. Chiếc SU-25 dẫn đầu bay thoát, nhưng chiếc thứ hai trúng hỏa tiễn và lao xuống đất. Một người lính hét lên: “Hỏa tiễn của mình bắn trúng nó rồi”. Người lính kia cãi lại: “Nó tự đâm vào hỏa tiễn của mình thì đúng hơn.”

Lực lượng không quân Nga đã chịu tổn thất nặng nề trong suốt cuộc chiến ở Ukraine. Hồi tháng 2, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết quân đội nước này đã bắn hạ 6 chiến binh của Nga chỉ trong vòng 3 ngày.

Lực lượng Không quân Nga đã chịu nhiều thương vong trong suốt cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine của nhà độc tài Vladimir Putin, bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Vào tháng 2 năm nay, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết quân đội của họ đã bắn rơi 6 chiến đấu cơ của Nga chỉ trong vòng 3 ngày.

Nhà lãnh đạo Bộ Tư lệnh Âu Châu của Hoa Kỳ, Tướng Christopher Cavoli, nói với các nhà lập pháp Hoa Kỳ vào tháng 4 rằng Mạc Tư Khoa đã mất khoảng 10% lực lượng máy bay của mình trong cuộc chiến.

Nhóm lực lượng Khortytsia của Ukraine cho biết rằng các binh sĩ phòng không từ một lữ đoàn cơ giới riêng biệt gần đây đã phá hủy một máy bay tấn công Su-25 khác.

Su-25 thời Liên Xô, còn được NATO gọi là Frogfoot, do Cục thiết kế Sukhoi của Nga sản xuất và đã được lực lượng Mạc Tư Khoa sử dụng rộng rãi trong chiến tranh. Nó có khả năng tiêu diệt các mục tiêu mặt đất cố định và di động nhỏ.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov kết luận rằng: “Nhờ tính chính xác và chuyên nghiệp của các chiến binh phòng không của chúng tôi, hôm nay lực lượng hàng không Nga đã giảm thêm một chiến đấu cơ - một máy bay tấn công Su-25”.

Hôm thứ Sáu, nhóm lực lượng Khortytsia cho biết một chiến đấu cơ Su-25 khác đã bị súng phòng không của Lữ đoàn cơ giới độc lập số 110 của Ukraine bắn hạ gần Pokrovsk.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trong một bản cập nhật hôm Thứ Tư, 24 Tháng Bẩy, rằng Mạc Tư Khoa đã mất 363 máy bay kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện.

2. NATO có '500.000 quân ở trạng thái sẵn sàng cao' trước mối đe dọa từ Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “NATO Has '500,000 Troops at High Readiness' Amid Russia Threat”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Tướng Christopher Cavoli, tướng hàng đầu của NATO, cho biết NATO đang điều động nửa triệu binh sĩ trong tình trạng sẵn sàng cao độ để đề phòng nguy cơ chiến tranh sắp xảy ra với Nga.

Tướng Cavoli nói với CNN trong một bài báo đăng hôm Chúa Nhật: “Kể từ năm 2014, NATO đã trải qua sự chuyển đổi quan trọng nhất trong hệ thống phòng thủ tập thể của chúng tôi trong một thế hệ”. “Chúng tôi đã triển khai các kế hoạch phòng thủ toàn diện nhất kể từ Chiến tranh Lạnh, với hơn 500.000 quân hiện đang ở trạng thái sẵn sàng cao độ”.

NATO đang tìm cách tăng cường sự chuẩn bị của mình - cả về mặt thực tế lẫn nhận thức - trước mối đe dọa đang rình rập từ Nga, nơi nhà độc tài Vladimir Putin và các đồng minh hàng đầu của ông đã nói rằng họ đang tham gia vào một cuộc đụng độ trực tiếp với “tập thể phương Tây” do Mỹ lãnh đạo.

Một số quốc gia đồng minh đang xem xét áp dụng lại nghĩa vụ quân sự bắt buộc, trong khi một số quốc gia đã thực hiện nghĩa vụ quân sự - bao gồm cả một số quốc gia giáp ranh với Nga - đang mở rộng tuyển quân, tăng cường đào tạo và xây dựng kho dự trữ thiết bị.

Tướng Cavoli nói: “Khoảng một phần ba thành viên NATO phải thực hiện một số hình thức nghĩa vụ quân sự bắt buộc. “Một số đồng minh đang cân nhắc việc nhập ngũ bắt buộc. Tuy nhiên, với tư cách là một liên minh, chúng tôi không quy định nghĩa vụ quân sự bắt buộc”, ông nói thêm. “Điều quan trọng là các đồng minh tiếp tục có lực lượng vũ trang đủ năng lực để bảo vệ lãnh thổ và người dân của chúng ta.”

NATO đã phải vật lộn để huy động sức mạnh quân sự và công nghiệp khổng lồ của mình kể từ khi cuộc xâm lược trực tiếp của Nga chống lại Ukraine bắt đầu vào năm 2014. Phản ứng ban đầu của đồng minh đối với việc sáp nhập Crimea và xâm lược một phần khu vực Donbas đã bị chỉ trích ở Kyiv và các nơi khác là do dự và không đầy đủ..

Cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào Ukraine từ tháng 2 năm 2022 và cuộc chiến tiêu hao sau đó đã đặt ra những hạn chế rõ ràng cho NATO, khiến liên minh này - đặc biệt là các thành viên không phải của Mỹ - đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu của quân đội Ukraine. Việc thiếu các hệ thống phòng không và đạn pháo là những điểm yếu đặc biệt đối với khối phương Tây, và do đó đối với Ukraine, quốc gia đã trở nên phụ thuộc vào các nước hậu thuẫn.

Hội nghị thượng đỉnh NATO trong tháng này tại Washington, DC, đã chứng kiến tất cả 32 đồng minh tái cam kết mở rộng viện trợ cho Ukraine và tăng cường khả năng sẵn sàng quân sự của chính họ. Tuy nhiên, các cuộc bầu cử quan trọng ở Âu Châu và Mỹ trong năm nay có nguy cơ làm chệch hướng — hoặc ít nhất là làm chậm — hành động tập thể, khiến các đồng minh đặc biệt lo ngại về triển vọng tái diễn chính sách đối ngoại cô lập.

Từ tháng 10, Thủ tướng Hòa Lan sắp mãn nhiệm Mark Rutte sẽ lãnh đạo liên minh, thay thế Tổng thư ký Jens Stoltenberg, người đã giữ chức vụ này từ năm 2014.

3. Kamala Harris là bao tập đấm đá mới của Nga

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia’s new punching bag: Kamala Harris”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Kể từ thời điểm Tổng thống Mỹ Joe Biden rời khỏi cuộc đua tranh cử tổng thống và ủng hộ Kamala Harris làm người thay thế ông vào hôm Chúa Nhật, 21 Tháng Bẩy, các nhà tuyên truyền của Nga đã tung ra một loạt các đòn tấn công vào bà Harris liên quan đến các cáo buộc phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính và các thuyết âm mưu.

Đối mặt với tình trạng hỗn loạn chính trị ở Washington, là kẻ thù địa chính trị chính yếu của Nga, bản thân Điện Cẩm Linh đã thể hiện sự kiềm chế.

Nhưng những tên biệt kích của họ trong lĩnh vực thông tin sai lệch đã hung hăng hơn rất nhièu.

Andrei Sidorov, trưởng khoa chính trị toàn cầu tại Đại học quốc gia Mạc Tư Khoa (một tổ chức từng rất được kính trọng) cho biết vào tối Chúa Nhật trên chương trình trò chuyện hàng tuần với Vladimir Solovyov nói rằng: “Kamala đang mân mê nút hạt nhân còn nguy hiểm hơn một con khỉ đang cầm một quả lựu đạn”.

Người dẫn chương trình, Vladimir Solovyov, đã thể hiện cảm xúc của chính mình bằng cách chiếu một tổng hợp các clip cho thấy Harris đang cười nghiêng ngả; và khẳng định rằng đó là một dấu hiệu cho thấy bà ấy “điên rồi”.

Giọng điệu gay gắt của Sidorov và Solovyov hoàn toàn trái ngược với giọng điệu của phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov vào tối hôm đó, người đã thể hiện sự xa cách lạnh lùng khi nói rằng, còn 4 tháng nữa là đến cuộc bầu cử, “nhiều điều vẫn có thể thay đổi”.

Ông nói thêm: “Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là đạt được các mục tiêu của hoạt động quân sự đặc biệt”, sử dụng cách nói gian trá của Điện Cẩm Linh để mô tả cuộc xâm lược nước láng giềng.

Peskov thường gợi ý rằng có những điều lớn lao hơn trong đầu óc của nhà độc tài Putin so với những đối phương chính trị của ông ở nước ngoài, là những người đang xung đột với nhau bằng các thủ đoạn chính trị.

Bất chấp những bằng chứng cho thấy Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử tại Hoa Kỳ, các chính trị gia của Nga luôn cố tỏ ra trung lập và khẳng định hết lần này đến lần khác rằng Mạc Tư Khoa không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước. Trái với thái độ đó của các chính trị gia, các nhà tuyên truyền Nga lại đưa ra một quan điểm rất khác và rất thiên vị.

Mạc Tư Khoa đang trong năm thứ ba của cuộc xâm lược Ukraine, và họ đã lợi dụng sự hỗn loạn ở Mỹ như một cơ hội để chứng minh với dân chúng trong nước rằng hệ thống chính trị của Nga vượt trội hơn so với phương Tây; và dùng những điều đó để đánh lạc hướng khỏi các vấn đề trong nước.

Các chương trình phát sóng trên các phương tiện truyền thông nhà nước và vô số bài đăng của các nhà bình luận ủng hộ Điện Cẩm Linh trên mạng xã hội đã lặp đi lặp lại cùng những cú đấm hết sức tương đồng bao gồm: Tổng thống Biden là kẻ thua cuộc; Harris là ác quỷ; Và nền dân chủ Mỹ về cơ bản đã bị phá hoại.

Maria Zakharova, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Nga, người thường đóng vai trò là con chó tấn công của Điện Cẩm Linh, hôm Chúa Nhật đã kêu gọi một cuộc điều tra về “sự thông đồng giữa truyền thông Mỹ và một số giới chính trị nhằm che đậy sự thật về tình trạng tâm thần của Tổng thống Biden, nhằm thao túng dư luận vì lợi ích của một đảng chính trị.” Bà ta không nói huỵch tẹt là đảng nào nhưng ai cũng hiểu ý bà ta muốn tấn công đảng Dân Chủ.

Xuất hiện trên chương trình của Solovyov vào cuối buổi tối hôm đó, bà ta lại đả kích nền dân chủ Mỹ khi nói rằng “mọi người đều biết” Tổng thống Biden đã không viết thông báo rằng ông ấy sẽ rút lui. Zakharova nói: “Điều duy nhất còn hồ nghi là ông Biden có xem qua trước khi nó được công bố hay không”

Nhưng những lời lẽ cay nghiệt nhất đã được dành cho Harris.

Mặc dù Điện Cẩm Linh hôm thứ Hai cho biết bà Harris chưa bao giờ có bất kỳ liên hệ trực tiếp nào với Putin, nhưng bà vẫn gọi cuộc chiến của Nga là “man rợ và vô nhân đạo” và Putin là tên “bạo chúa độc tài”.

Hôm Thứ Ba, 23 Tháng Bẩy, Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov không nêu rõ mình đang đề cập đến nhận xét nào, đã cáo buộc phó tổng thống Harris có “lời lẽ không thân thiện”.

Mặc dù chưa được đề cử chính thức, nhưng bà Harris dường như đã trở thành mục tiêu hàng đầu của các nhà tuyên truyền da trắng chiếm đa số ở Nga.

Sergei Markov, một nhà phân tích có quan hệ với Điện Cẩm Linh khẳng định rằng “Toàn bộ Deep State hay nhà nước ngầm sẽ ủng hộ Harris”. “Tất cả các đồng minh, trên hết là Âu Châu, sẽ ủng hộ Harris.”

“Điều này rất quan trọng trong trường hợp cuộc bỏ phiếu bị làm sai lệch,” như trường hợp của năm 2020, và cũng như năm 2020 “các nước Âu Châu ngay lập tức công nhận kết quả, từ đó giúp bác bỏ các cáo buộc về gian lận”.

Ông nói tiếp rằng: “Nhà nước ngầm thực sự đang lên kế hoạch bầu một baba làm tổng thống”. Baba là một thuật ngữ tiếng Nga mang tính xúc phạm để chỉ một phụ nữ lớn tuổi; có thể dịch ra tiếng Việt bằng nhóm từ “một con mẹ già”.

Sergei Markov kết luận rằng “Tôi nghĩ Zelenskiy hiện đang thực sự sợ hãi.”

Hôm Thứ Ba, 23 Tháng Bẩy, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, người thích đe dọa phương Tây bằng sự hủy diệt hạt nhân, nói: “Ông già Biden đã xong việc… Chúng tôi chúc ông ấy sức khỏe tốt. Mục tiêu của hoạt động quân sự đặc biệt của chúng ta sẽ đạt được.”

Thông tấn xã TASS của nhà nước Nga chụp ngay cơ hội để quảng cáo cho văn hóa Nga và phẩm chất cao thượng của người Nga. Bình luận viên TASS nhấn mạnh rằng mặc dù Medvedev không có mối quan hệ tốt với ông Biden nhưng ông ấy là người Nga, “và người Nga có một phẩm hạnh cao thượng là không bao giờ cầu mong cái chết cho người già”.

Người Ukraine cao tuổi dường như là ngoại lệ đối với quy tắc đó, cho nên binh lính của Putin pháo kích tàn bạo vào họ.

4. Borrell cho biết Ukraine sẽ nhận được 1,5 tỷ Mỹ Kim tiền lời từ tài sản bị phong tỏa của Nga vào tháng 8

Hôm Thứ Ba, 23 Tháng Bẩy, nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh Âu Châu, Josep Borrell, tuyên bố rằng Ukraine dự kiến sẽ nhận được khoản thanh toán 1,5 tỷ Mỹ Kim đầu tiên từ các tài sản bị đóng băng của Nga vào đầu tháng 8.

Các quỹ được chỉ định sẽ tài trợ cho việc “mua lại các thiết bị quân sự ưu tiên”, bao gồm phòng không, hệ thống pháo binh và đạn dược.

Theo một tuyên bố chính thức, Borrell “đã cập nhật cho các Bộ trưởng Liên Hiệp Âu Châu về tiến trình chuyển khoản đầu tiên trị giá 1,4 tỷ euro hay 1,5 tỷ Mỹ Kim, dự kiến vào đầu tháng 8” trong cuộc họp của Hội đồng Đối ngoại Liên Hiệp Âu Châu ngày 22 tháng 7.

Vào ngày 8 tháng 5, các đại sứ Liên Hiệp Âu Châu đã đồng ý sử dụng lợi nhuận bất ngờ từ tài sản bị phong tỏa của Nga để tài trợ cho nhu cầu tái thiết và quốc phòng của Ukraine. Theo các cuộc thảo luận trước đó, Kyiv dự kiến sẽ nhận được khoảng 3 tỷ euro hay 3,2 tỷ Mỹ Kim, mỗi năm.

Đầu mùa hè này, Borrell thông báo rằng Ukraine sẽ nhận được khoản thanh toán doanh thu từ tài sản bị đóng băng của Nga theo hai đợt bắt đầu từ tháng Bảy.

Các đối tác phương Tây của Ukraine và các đồng minh khác đã phong tỏa khoảng 300 tỷ Mỹ Kim tài sản của Nga khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào năm 2022. Khoảng 2 phần 3 số tài sản đó được nắm giữ tại công ty dịch vụ tài chính Euroclear có trụ sở tại Bỉ.

Trong khi một số thành viên G7, như Mỹ, đề xuất tịch thu hoàn toàn tài sản của Nga thì Liên Hiệp Âu Châu lại do dự hơn vì lo ngại những cạm bẫy về mặt pháp lý và tài chính của việc tịch thu. Thay vào đó, Brussels tìm cách sử dụng lợi nhuận bất ngờ được tạo ra từ tài sản bị phong tỏa và chuyển chúng đến Kyiv.

5. Việc gây nhiễu GPS ở Ukraine, Trung Đông có thể bị đánh bại, các thử nghiệm mới cho thấy

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “GPS Jamming in Ukraine, Middle East Can Be Beaten, New Trials Show”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Các thử nghiệm mới cho thấy tình trạng gây nhiễu GPS trên quy mô lớn ở các khu vực chiến tranh có thể được khắc phục, điều này có thể có tác động lớn đến các cuộc xung đột đang hoành hành ở Trung Đông và Ukraine.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Thiếu Tướng Pat Ryder, cho biết, nhà phát triển GPS có trụ sở tại California, oneNav, đã thử nghiệm thành công một công nghệ mới giúp khắc phục hiện tượng nhiễu GPS trên quy mô lớn ở miền bắc Israel, nơi việc gây nhiễu và giả mạo—cung cấp dữ liệu vị trí sai—rất phổ biến.

Ông cho biết, bộ thu GPS trong các thiết bị thông dụng như iPhone, điện thoại thông minh Samsung Galaxy và Google Pixel cũng như đồng hồ Garmin đã trở thành nạn nhân của sự can thiệp GPS ở khu vực Haifa phía tây bắc Israel. Nhưng bộ thu GPS của oneNav, được gọi là L5-direct, “duy trì việc sửa vị trí chính xác mặc dù hoạt động gây nhiễu và giả mạo”.

Có một số hệ thống vệ tinh cung cấp dữ liệu về vị trí, chẳng hạn như GPS của Hoa Kỳ, GLONASS của Nga hoặc Galileo của Âu Châu. Các hệ thống này đã gặp khó khăn do gây nhiễu, trong đó việc theo dõi vị trí bị chặn và việc giả mạo—trong đó một thiết bị đưa ra một vị trí sai—đã trở nên phổ biến ở một số khu vực trên thế giới khi chiến tranh bùng nổ và các mối quan hệ địa chính trị trở nên tồi tệ.

Sự can thiệp là điều phổ biến ở Ukraine, nơi chiến tranh điện tử diễn ra khắp nơi. Việc gây nhiễu của Nga được cho là đã khiến một số vũ khí dẫn đường chính xác do Mỹ tài trợ gửi tới Ukraine kém chính xác hơn nhiều so với mức lẽ ra chúng phải có trên chiến trường.

Ở Trung Đông cũng vậy, những nỗ lực của Israel nhằm nhầm lẫn các loại vũ khí do nhóm chiến binh và đảng chính trị Hezbollah do Iran hậu thuẫn phóng từ miền nam Li Băng thường xuyên buộc điện thoại thông minh hiển thị vị trí sai của Beirut.

Một số quốc gia NATO ở Âu Châu đã báo cáo sự can thiệp GPS trên quy mô lớn trong những tháng gần đây, điều mà các quan chức đã đổ lỗi một phần cho hoạt động của Nga ở vùng lãnh thổ Kaliningrad trên Biển Baltic.

Việc gây nhiễu và giả mạo có thể ảnh hưởng đến máy bay quân sự, vũ khí và máy bay điều khiển từ xa, nhưng cũng có thể gây nhầm lẫn cho hệ thống định vị trên máy bay thương mại và dân sự.

“ Xây dựng bầu không khí đe dọa và cảm giác bất lực trong xã hội chắc chắn là một trong những mục tiêu mà Nga đang theo đuổi”.

Tướng Pat Ryder cho biết một trong những nghiên cứu thực địa của họ, được thực hiện vào tháng 4 năm 2024, “đã xác nhận việc gây nhiễu GPS trên quy mô lớn của Nga từ Phần Lan đến Thổ Nhĩ Kỳ”, nhưng bộ thu trực tiếp L5 của nó “miễn dịch” với các nỗ lực gây nhiễu tín hiệu L1.

Bộ thu trực tiếp L5 hoạt động bằng cách thu một dải tín hiệu GPS được gọi là L5, thay vì tín hiệu L1 cũ hơn đã thống trị trong nhiều thập niên. Theo oneNav, tín hiệu L5 khó can thiệp hơn khoảng 30 lần so với L1.

Ông cho biết hầu hết điện thoại thông minh, máy bay và xe hơi đều có thể sử dụng tín hiệu L5

Ông nhấn mạnh rằng điều này có “ý nghĩa rất lớn đối với các sự kiện hiện tại ở Ukraine, vì việc gây nhiễu GPS đang ảnh hưởng đến mọi thứ, từ máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn của Mỹ trên chiến trường đến cơ sở hạ tầng quan trọng nhất của đất nước”.. Ông nói thêm: “Việc chuyển đổi các công nghệ quan trọng trong nỗ lực chiến tranh sang sử dụng băng tần GPS hiện đại nhất hiện có có thể có tác động đáng kể trong nỗ lực khắc phục tình trạng gây nhiễu của Nga”.

“Đừng nhầm lẫn, hiện tượng nhiễu GPS có thể xảy ra ở bất kỳ vùng chiến sự nào và ngay cả cơ sở hạ tầng quan trọng trong nước của chúng ta cũng gặp rủi ro”, ông nói.

6. 3 kỹ sư nhà máy vũ khí người Serbia bị bắt, bị buộc tội làm gián điệp cho 'tổ chức nước ngoài'

Ba kỹ sư làm việc trong một nhà máy vũ khí của Serbia đã bị bắt vì tình nghi làm gián điệp cho một “tổ chức nước ngoài”, Bộ Nội vụ nước này cho biết hôm Thứ Ba, 23 Tháng Bẩy.

Các bị cáo đều là nhân viên hiện tại hoặc trước đây của nhà máy Krusik thuộc sở hữu nhà nước, nơi sản xuất vũ khí và đạn dược, bao gồm cả đạn pháo 155 ly.

Tháng trước, có thông tin cho rằng số đạn dược do Serbia sản xuất trị giá 855 triệu Mỹ Kim đã được vận chuyển gián tiếp đến Ukraine, bất chấp mối quan hệ giữa Serbia và Ukraine đang phức tạp do thái độ thân thiện của Belgrade đối với Nga.

Ba người đàn ông này bị cáo buộc “lấy tài liệu kỹ thuật-kinh doanh bí mật của công ty này mà không được phép và giao cho một tổ chức nước ngoài”, cảnh sát Serbia cho biết trong một tuyên bố được AFP trích dẫn.

Cảnh sát nói thêm rằng hành động của họ là “gây bất lợi cho an ninh, quốc phòng, quân sự và các lợi ích khác, cũng như làm suy yếu sức mạnh của Cộng hòa Serbia”.

Một số nước Âu Châu trong những tháng gần đây đã báo cáo các trường hợp gián điệp và phá hoại bị nghi ngờ được thực hiện theo lệnh của Nga.

Các đường dây gián điệp bị cáo buộc của Nga đã được phát hiện ở các quốc gia bao gồm Ukraine, Anh và Slovenia.

Cơ quan an ninh và phản tình báo nội địa Mi5 của Vương quốc Anh được tường trình đã được lệnh ưu tiên tấn công vào các ổ gián điệp Nga, Trung Quốc và Iran, là những nước đã tăng cường tuyển dụng gián điệp một cách đáng kể.

Vào tháng 5, có thông tin tiết lộ rằng Nga đang tuyển mộ những kẻ cực đoan cánh hữu bạo lực để thực hiện các cuộc tấn công phá hoại ở Âu Châu và Anh, làm dấy lên mối lo ngại trong giới lãnh đạo tình báo.

7. Nga bị thiếu khí đốt khi máy bay điều khiển từ xa tấn công nhà máy lọc dầu lớn nhất ở Hắc Hải

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Hit by Gas Shortages as Drones Attack Its Biggest Black Sea Refinery”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa được cho là do Ukraine thực hiện đã làm hư hại một nhà máy lọc dầu khác ở Nga trong bối cảnh lo ngại rằng các cuộc tấn công tiếp tục vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này sẽ ảnh hưởng đến giá xăng đối với các tài xế Nga.

Theo các quan chức Nga, trong cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa mới nhất của Ukraine, hơn 75 thiết bị đã tấn công vào nhiều khu vực của Nga từ đêm Chúa Nhật đến rạng sáng thứ Hai.

Trong số các mục tiêu có nhà máy lọc dầu Tuapse – nhà máy lọc dầu lớn nhất của Nga trên Hắc Hải, nơi chính quyền địa phương cho biết đám cháy bùng lên do các mảnh vỡ từ máy bay điều khiển từ xa bị bắn hạ.

Thường không trực tiếp nhận trách nhiệm, Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào cơ sở hạ tầng năng lượng ở Nga với mục đích cắt đứt nguồn cung cấp và tài trợ cho cỗ máy chiến tranh của Mạc Tư Khoa.

Trong khi Nga vẫn tạo ra lợi nhuận từ dầu mỏ bất chấp lệnh trừng phạt chống lại nguồn tài nguyên này, các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine liên tục vào các nhà máy lọc dầu của Nga đã khiến chính phủ phải ban hành lệnh cấm xuất khẩu xăng dầu từ tháng 3 đến tháng 7 để bảo vệ sự ổn định giá cả.

Điều này đã được kéo dài đến tháng 8 và tuần trước, Cơ quan chống độc quyền liên bang Nga cho biết họ có thể khôi phục lệnh cấm trong bối cảnh lo ngại về giá xăng dầu tại các trạm bơm, đặc biệt là về tình trạng thiếu xăng xếp hạng Ai-95, là loại xăng được các động cơ xe hơi mới ưa chuộng hơn.

Tuần trước, Phó thủ tướng Nga Alexander Novak đã đề cập đến những khó khăn với Ai-95 và nói rằng lệnh cấm xuất khẩu có thể được áp dụng lại sau ngày 1 tháng 8, nếu “tình hình trở nên căng thẳng” liên quan đến nguồn cung xăng, theo Reuters.

Tờ Kyiv Independent dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết cuộc tấn công vào Tuapse hôm thứ Hai được thực hiện bởi cơ quan tình báo quân sự Ukraine.

Truyền thông Ukraine đưa tin, một máy bay điều khiển từ xa trên khu vực này đã được phát hiện vào khoảng 3h30 sáng và lực lượng phòng không Nga đã cố gắng bắn hạ 4 máy bay điều khiển từ xa cảm tử cùng một lúc. Theo báo cáo, vào khoảng 6h25 sáng, ít nhất hai vụ nổ mạnh hơn đã được nghe thấy ở khu vực nhà máy lọc dầu sau khi nó bị ít nhất 8 máy bay điều khiển từ xa tấn công.

Các kênh tin tức SHOT và Mash Telegram của Nga cho biết, người ta đã nghe thấy các vụ nổ kinh hoàng gần nhà máy lọc dầu và video được chia sẻ trên mạng xã hội nhằm ghi lại thời điểm xảy ra va chạm tại cơ sở thuộc sở hữu của tập đoàn dầu mỏ lớn Rosneft của Nga.

Cố vấn nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko đăng trên X bên cạnh đoạn clip về cuộc tấn công được cho là: “Toàn cảnh máy bay điều khiển từ xa tấn công một nhà máy lọc dầu ở Tuapse, vùng Krasnodar của Nga”. Kênh Telegram của Nga cũng cho biết vụ tấn công cũng gây ra hỏa hoạn gần căn cứ không quân Morozovsk ở tỉnh Rostov.

Reuters đưa tin rằng nhà máy ở Tuapse trước đây từng là mục tiêu của Ukraine. Hãng này có công suất giải quyết 240.000 thùng dầu mỗi ngày và cung cấp nhiên liệu chủ yếu cho Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc, Malaysia và Singapore

8. Bộ trưởng cho biết Bulgaria có thể gửi đạn dược dư thừa tới Ukraine

Hôm Thứ Ba, 23 Tháng Bẩy, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Bulgaria Atanas Zapryanov cho biết Sofia sẵn sàng chuyển những quả đạn pháo dư thừa và không cần thiết sang Ukraine.

Bulgaria đã cung cấp cho Ukraine nhiều loại viện trợ kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, nhưng tình cảm thân Nga vẫn còn mạnh mẽ ở nước này.

“Một phần tài sản này, một số loại đạn dược nhất định, có thể được cung cấp cho Ukraine. Gói này cũng sẽ được liên kết với thỏa thuận với một quốc gia đồng minh về khoản bồi thường, tương tự như gói trước đó chúng tôi đã gửi”, vị tướng nói.

Quyết định viện trợ quân sự cho Ukraine vẫn chưa được Chính phủ Bulgaria thông qua và sau đó còn phải phối hợp với các đối tác của nước này và Kyiv.

Ban đầu là một đối tác do dự, Bulgaria ngày càng ủng hộ Kyiv khi chiến tranh tiến triển. Vào tháng 12 năm 2023, quốc hội nước này đã bật đèn xanh cho việc cung cấp xe thiết giáp và hỏa tiễn phòng không thời Liên Xô cho Ukraine.

Ngay sau đó, Kyiv đã nhận được lô xe thiết giáp chở quân đầu tiên.

9. Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu nói rằng nỗ lực hòa bình của phải có sự tham gia của Nga, nhưng không thể tuân theo các điều kiện của Putin

Các nỗ lực hòa bình trong tương lai phải có sự tham gia của Nga, nhưng chúng không thể dựa trên các điều khoản do Putin đưa ra, nhà ngoại giao trưởng của Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, cho biết hôm Thứ Ba, 23 Tháng Bẩy.

Trả lời câu hỏi về kế hoạch của Kyiv về hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ hai, Borrell cho biết ông chắc chắn rằng “ý chí của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy trong việc tiếp tục thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình và tổ chức một hội nghị khác với sự tham dự của Nga là có thật”.

Mặc dù Nga không được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình khai mạc ở Thụy Sĩ vào giữa tháng 6 nhưng các quan chức Ukraine cho biết họ muốn mời đại diện của Mạc Tư Khoa tham dự hội nghị tiếp theo.

Bộ Ngoại giao Nga ban đầu bác bỏ khả năng này một cách thẳng thừng, nhưng Cẩm Linh sau đó đã làm dịu quan điểm của mình, nói rằng “trước tiên cần phải hiểu ý Zelenskiy muốn nói gì”.

“ Chúng tôi đã nói những gì chúng tôi đã nói ở Thụy Sĩ: các bước tiếp theo cần có sự tham gia của Nga”.

“Nhưng hãy xem Putin đã nói gì trong chuyến thăm của Thủ tướng Viktor Orbán của Hung Gia Lợi tới Mạc Tư Khoa. Hãy nhìn xem. Đây là những điều kiện tiên quyết của Putin”, ông nói thêm.

Sau cuộc gặp Putin ở Mạc Tư Khoa hồi đầu tháng 7, Thủ tướng Hung Gia Lợi cho biết nhà lãnh đạo Cẩm Linh chỉ sẵn sàng tham gia đàm phán theo các điều kiện đã được đưa ra trong cuộc đàm phán không thành công với Ukraine vào đầu năm 2022.

Theo một dự thảo bị rò rỉ, một hiệp ước hòa bình như vậy sẽ cấm Ukraine gia nhập NATO, đặt ra những hạn chế đối với Lực lượng vũ trang của nước này và trên thực tế, một số lãnh thổ của Ukraine sẽ nằm dưới sự xâm lược của Nga.

Vào tháng 6, Putin tuyên bố việc Ukraine rút quân hoàn toàn khỏi các vùng Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson là điều kiện tiên quyết cho các cuộc đàm phán.

Borrell lưu ý: “Chắc chắn, chúng ta phảimưu tìm hòa bình thông qua các cuộc đàm phán ngoại giao nhưng trên cơ sở nào đó chứ không phải trên cơ sở của Putin”.

10. 2 thiếu niên Ukraine bị đâm ở Warsaw

Hai cậu bé 15 tuổi bị một người đàn ông 26 tuổi đâm ở Warsaw, Ba Lan, phát ngôn nhân Bộ Nội Vụ Ba Lan cho biết như trên hôm Thứ Ba, 23 Tháng Bẩy.

Các cuộc tấn công diễn ra tại Công viên Bródno của Warsaw. Ông cho biết kẻ tấn công là một người nhập cư Uzbek, đeo ba lô của một dịch vụ giao đồ ăn ở thủ đô Ba Lan. Hiện chưa rõ động cơ chính xác của vụ đâm.

Hai thiếu niên hiện đang được vào bệnh viện nhưng mức độ nghiêm trọng vẫn chưa rõ. Họ được cho là bị thương ở cánh tay và bụng.

Vụ việc xảy ra sau một loạt vụ tấn công tương tự nhằm vào công dân Ukraine. Hồi tháng 5, một cậu bé 15 tuổi người Ukraine đã phải vào bệnh viện trong tình trạng bị thương nặng sau khi bị đâm ở thành phố Dortmund của Đức.

Cảnh sát Đức cũng thông báo về một vụ tấn công bằng dao trên đường phố nhằm vào hai cầu thủ bóng rổ người Ukraine ở nước này. Volodymyr Yermakov 17 tuổi và Artem Kozachenko 18 tuổi chết tại bệnh viện do vết thương quá nặng. Được biết, các nghi phạm đã bị bắt giữ.

Theo Liên đoàn bóng rổ Kyiv, những kẻ tấn công có thể được thúc đẩy bởi lòng căm thù Ukraine.