Ngày 16-12-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
20:52 16/12/2023

17. Ai đến để phản kháng quyền uy của Thiên Chúa, là làm hỗn loạn trật tự ổn định mà Thiên Chúa đã an bài.

(Thánh Gregorius)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
20:56 16/12/2023
28. BỆNH CỦA AI HẠI NGƯỜI ẤY

Du Hoa Lộc làm quan ở kinh đô, có một đồng hương mời ông ta dùng cơm, thả lòng xả láng, sau khi uống say thì la hét náo loạn.

Có một gia đình rất có gia thế nhà ở kế bên, chủ nhân thân thể không được khoẻ bèn sai người đi qua xin nói chuyện nhỏ tiếng chút xíu.

Du Hoa Lộc nói:

- “Nhà mày có người bệnh hoạn, ta cũng có bệnh điên vì rượu, bệnh của ai hại người ấy.”

Nói xong càng la hét náo loạn to hơn trước.

Sau này, Du Hoa Lộc đến làm việc ở Phúc Kiến, mà người bị bệnh ở sát bên nhà trước đây đang làm tuần phủ Phúc Kiến, bèn báo phục lên thượng thư triều đình vạch tội Du Hoa Lộc như sau:

- “Có phong cách sơ sài của người nước Tấn, tuyệt không phải là uy nghi của viên quan người Hán.”

Du Hoc Lộc biết được thì vỗ án nói:

- “Nói “tuyệt không” thì có thể nói ông ta chỉ biết mình; nhưng nói “sơ sài” thì thật là đáng tiếc”.

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 28:

Bệnh đau đầu thì đầu nhức, bệnh mất ngủ thì con mắt nó nhức, bệnh đau bụng thì cái bụng nó đau, bệnh chỗ nào thì đau chỗ đó, và có khi còn làm hại đến tính mệnh của mình nữa.

Thông thường người nào bị bệnh thì người ấy đau, nhưng có khi người bị bệnh đau ít mà người không bị bệnh thì đau nhiều, đó là khi Đức Chúa Giê-su bị đánh đòn đau đớn khổ nhục thì Đức Mẹ lại càng đau đớn khổ nhục như thế, đó là bố mẹ đau khi con bệnh, đó là vợ đau khi chồng bệnh, và đau khổ nhất chính là khi con người sa ngã phạm tội thì Thiên Chúa đau không kể xiết...

Bệnh nào cũng đau và cũng đều làm hại thân xác, nhưng không phải bệnh nào cũng đều làm cho sinh mạng trở nên nguy hiểm, chỉ có bệnh trong tâm hồn mới có thể làm cho linh hồn chết và thân xác cũng chết, mà bệnh trong tâm hồn đó chính là: kiêu ngạo, ghét ghen, tị hiềm anh chị em.v.v...

Bệnh của ai thì hại người ấy, nhưng bệnh trong tâm hồn –tội lỗi- thì không những hại mình mà còn hại đến gia đình, hại đến cộng đoàn, hại đến tha nhân và làm ô nhiễm xã hội...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Chúa Nhật 3 Mùa Vọng - Chúa Nhật Vui Mừng
Lm. Nguyễn Xuân Trường
21:45 16/12/2023
Trân trọng giới thiệu 3 phút video chia sẻ vì sao Chúa Nhật 3 Mùa Vọng lại là CHÚA NHẬT VUI MỪNG?
 
Hãy vui mừng
Lm. Minh Anh
16:28 16/12/2023


HÃY VUI MỪNG!
“Anh em hãy vui mừng luôn mãi!”.

“Cuộc sống được sống trong Chúa Kitô không thể nào khác hơn là sống trong niềm vui!” - William Barclay.

Kính thưa Anh Chị em,

Lời Chúa Chúa Nhật Hồng một lần nữa khẳng định ý tưởng “sống trong niềm vui” của W. Barclay. Từ bài đọc hai, lời của thánh Phaolô vang vọng, “Anh em hãy vui mừng luôn mãi!”. Tuy nhiên, sẽ có một số người trong chúng ta dường như muốn hét lên, “Có gì mà vui?”; “Giáo Hội quá mụ mị khi bảo chúng ta ‘hãy vui mừng’ ít nữa vào thời điểm này!”.

Vậy mà, phụng vụ hôm nay vẫn đòi hỏi bạn và tôi ‘hãy vui mừng!’. Có niềm vui nào giữa lúc khó khăn, u ám và bóng tối? Có niềm vui nào khi thế giới đang ngật ngưỡng vì chiến tranh, thất nghiệp và nghèo đói? “Có!”. Nhưng dĩ nhiên, đó không phải là niềm vui phát xuất từ một lạc quan sai lầm khi mọi thứ sẽ ‘trở nên tốt hơn’; vì thực tế, mọi thứ có thể tồi tệ hơn. Đó cũng không phải là một niềm vui ảo tưởng trong tâm trí! Vậy niềm vui ở đây là gì? Phaolô trả lời, vì “Đó là điều Thiên Chúa muốn!”. Và Giáo Hội thêm rằng, “Chúa đang ở gần!”. Chìa khoá của vấn đề nằm ở Chúa Kitô. Niềm vui đích thực chỉ được tìm thấy trong Chúa Kitô. Ngài đến để cứu độ, giải thoát và ban cho chúng ta sự sống mới!

Tin Mừng hôm nay mời chúng ta nhìn vào Gioan, một nhân vật khổ hạnh, ép xác, kêu gọi sám hối. Miêu tả Gioan theo cách này, chúng ta có xu hướng quên đi niềm vui gắn liền với toàn bộ cuộc đời và ơn gọi của Gioan. Gioan đã nhảy mừng trong dạ mẹ khi Mẹ Chúa viếng thăm. Tác giả Phúc Âm thứ tư nói về niềm vui của Gioan như niềm vui của phù rể vốn vô cùng hân hoan khi nghe giọng chàng rể. Sự khiêm nhường của Gioan đã mở ra trong Gioan ‘một không gian’ dành cho sự vui mừng đích thực. Như Gioan, chúng ta ‘hãy vui mừng’ vì sự hiện diện tràn đầy của Chúa. Cũng sẽ như thế đối với bạn và tôi!

Gioan chỉ ra con đường dẫn đến niềm vui lâu dài, con đường khiêm nhượng! Gioan biết mình không phải là ai, “Tôi không phải là Đấng Kitô”. Trung thực về bản thân là bước đầu để có thể vui mừng. Tập trung vào Chúa, bạn buộc phải loại bỏ mọi trùng lặp phù phiếm; từ đó, sống trong sự thật và tập trung vào sứ vụ. Bất chấp khó khăn, sự khắc nghiệt của cuộc sống, sự giam cầm và hành quyết của một bạo chúa, Gioan hiểu rằng, khi Gioan mờ đi và lụi tàn, một ánh sáng khác đang đến, ánh sáng đích thực soi sáng thế giới tăm tối và gạt bỏ bóng đêm tội lỗi.

Anh Chị em,
“Anh em hãy vui mừng luôn mãi!”. Chúa Nhật Vui Mừng trở thành một cơ hội để chúng ta mừng vui, một niềm vui lớn lao hơn niềm vui của Isaia - bài đọc một - hay của Gioan. Đó là niềm vui của Đức Mẹ, “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng, vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi!” - Thánh Vịnh đáp ca. Những gì Isaia và Gioan chỉ có thể hình dung trong thời tiên tri, nay chúng ta trải nghiệm trong thực tế của ân sủng. Chỉ còn vài ngày nữa là Lễ Giáng Sinh, không chỉ tưởng nhớ quá khứ, chúng ta hướng đến tương lai, sự xuất hiện của Đấng Cứu Thế, Đấng Giải Thoát, Đấng sẽ hoàn thành công việc tốt lành Ngài đã khởi sự nơi mỗi người. Vì lý do này, Mẹ Hội Thánh lệnh cho chúng ta “Hãy vui mừng!”. Hãy nhớ, đây là một mệnh lệnh, không phải một gợi ý!

Chúng ta có thể cầu nguyện,
“Lạy Chúa, đâu cần cười cả ngày con mới có niềm vui; cho con dám mỉm cười khi đang phải khóc, vì Chúa ở cùng con!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Giáng sinh năm nay, chúng ta phải nhớ về Thánh Địa
Thanh Quảng sdb
17:18 16/12/2023
Giáng sinh năm nay, chúng ta phải nhớ về Thánh Địa

Gặp gỡ nhóm diễn viên trình diễn Cảnh Chúa giáng sinh sống tại Vương cung thánh đường Đức Bà Cả ở Roma, Đức Thánh Cha Phanxicô một lần nữa hướng tâm tư của mình về cuộc chiến đang tàn phá Thánh địa.

(Tin Vatican - Lisa Zengarini)

Đức Thánh Cha Phanxicô một lần nữa nhấn mạnh sự gần gũi của ngài với tất cả những người đang đau khổ vì cuộc chiến xảy ra giữa Hamas và Israel.

Trong buổi tiếp kiến vào Thứ Bảy với một nhóm diễn viên trình diễn hoạt cảnh Giáng sinh Sống tại Vương cung thánh đường Đức Bà Cả ở Rôma, ngài kêu gọi các Kitô hữu hãy hướng tâm tư và tâm tình cầu nguyện trong mùa Giáng Sinh năm nay về Thánh Địa.

Cầu nguyện cho tất cả những nạn nhân chiến tranh

“Chúng t
a ý thức tình hình chiến tranh, hậu quả của những xung đột kéo dài hàng thập kỷ”. ĐTC nói, đồng thời lưu ý rằng đối với những người Palestine sống ở Bethlehem, Lễ Giáng sinh năm nay sẽ bị đánh dấu bằng sầu khổ và đau buồn, không có bóng người hành hương và các lễ hội.

Đức Thánh Cha: Cảnh trí Giáng sinh tại Vatican nhắc nhở chúng ta về thảm kịch ở Thánh Địa

Do xung đột ở Gaza và căng thẳng ở Bờ Tây ngạn nên khách du lịch đã không hành hương tới Bethlehem và mọi cuộc hành hương bị đình chỉ, nên tất cả các lễ hội công cộng đều bị hủy bỏ, gây nên những khó khăn thảm thiết cho cư dân ở đây, vì nhiều người sống nhờ khách du lịch và hành hương. Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ: “Chúng ta không muốn bỏ mặc họ một mình”, nên ngài hãy kêu gọi cầu nguyện và hỗ trợ họ một cách hữu hình.

Mối liên hệ lịch sử giữa Bethlehem và Đền thờ Đức Bà Cả

Trong bài phát biểu, Đức Thánh Cha nhắc lại mối liên hệ chặt chẽ giữa Vương cung thánh đường Đức Bà Cả với nơi sinh ra của Chúa Giêsu ngay từ những thế kỷ đầu tiên của Kitô giáo. Nhà thờ La Mã cổ đại này có một thánh tích quý giá là những mảnh nôi của Chúa Kitô được Thánh Sophronius, lúc đó là Thượng phụ thành Giêrusalem, gửi từ Bethlehem tặng cho Đức Giáo Hoàng Theodore I vào thế kỷ thứ bảy. Vì lý do này, Vương cung Thánh đường này còn được gọi là "Belem của phương Tây".

Cảnh Chúa giáng sinh không chỉ là sự kiện dân gian

Ngoài ra, Nhà nguyện Giáng sinh dưới lòng đất từng trưng bày những bức tượng nhỏ cảnh Chúa giáng sinh đầu tiên do nghệ sĩ Arnolfo di Cambio điêu khắc vào cuối thế kỷ 13 để dâng kính Đức Giáo Hoàng Nicholas IV, người được truyền cảm hứng từ Thánh Phanxicô Assisi, thiết lập Lễ Giáng sinh sống đầu tiên ở Greccio, Ý, 800 năm trước.

Đề cập đến chi tiết này, Đức Thánh Cha Phanxicô nhận xét rằng cảnh Chúa giáng sinh sống không chỉ đơn giản hóa thành những sự kiện dân sự đơn thuần. Ngài nói, mục đích như ý định của Thánh Phanxicô, phải “là đánh thức lại sự ngạc nhiên trong tâm hồn, trước mầu nhiệm Thiên Chúa làm người nơi một bé thơ”.

“Thánh Phanxicô muốn trình bày sự sinh ra của Chúa Giêsu để truyền cảm hứng cho anh em tu sĩ và giáo dân của ngài, cảm nghiệm về sự dịu dàng đối với mầu nhiệm Thiên Chúa sinh ra bởi Đức Maria trong máng cỏ và đặt nằm trong máng cỏ. Ngài muốn làm cho hiện cảnh: không phải là một bức tranh, không phải là những bức tượng, mà là những con người bằng xương bằng thịt, để làm nổi bật lên thực tại của sự nhập thể.”

Đau khổ ở Bêlem là một vết thương toang mở cho thế giới

Kết thúc bài phát biểu của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại lời kêu gọi hướng về Thánh Địa vào dịp Giáng sinh, đồng thời lưu ý rằng Cảnh Giáng sinh Sống động ở Quảng trường Đức Bà Cả sẽ giúp nhắc nhở mọi người “về sự đau khổ ở Bêlem là một vết thương tan tác ở Trung Đông và cho toàn thể thế giới."
 
Đức Hồng Y Becciu bị kết tội
Vũ Văn An
17:54 16/12/2023

Trong bản tin ngày 16 tháng 12, tạp chí Pillar tường trình rằng vào cuối phiên tòa tài chính ở Vatican, Đức Hồng Y Angelo Becciu bị kết án 5 năm 6 tháng tù.



Phiên tòa xét xử tài chính kéo dài của Vatican đã kết thúc hôm thứ Bảy với bản án kết tội dành cho Đức Hồng Y Giovanni Angelo Becciu cùng với các bản án dành cho một số cựu viên chức Vatican khác, cùng với các doanh nhân làm việc với Vatican.

Thẩm phán Giuseppe Pignatone đọc các bản án rất được chờ đợi vào ngày 16 tháng 12 chống lại 14 bị cáo – 10 cá nhân và 4 công ty – những người phải đối diện với 49 cáo buộc.

Sáu cá nhân bị kết tội đã nhận được các phán quyết sau đây, theo giám đốc biên tập của Vatican:

*Đức Hồng Y Becciu, cựu Phó (Sostituto) Phủ Quốc vụ khanh, đã nhận bản án 5 năm 6 tháng. Luật sư của ngài nói rằng ngài sẽ kháng cáo bản án.
* Enrico Crasso, cố vấn tài chính cho Phủ Quốc vụ khanh Vatican, bị kết án bảy năm.
* Cecilia Marogna, một nhà tư vấn an ninh tự phong, nhận ba năm tù.
* Raffaele Mincione, một doanh nhân người Ý, bị kết án 5 năm.
*Fabrizio Tirabassi, cựu nhân viên của Bộ Ngoại giao, bị kết án 7 năm.
* Gianluigi Torzi, một doanh nhân người Ý, nhận bản án 6 năm tù.

Vatican vẫn chưa chính thức công bố kết quả đối với các bị cáo khác trong vụ án.

Phiên tòa kỷ lục có 69 lời khai của nhân chứng, 124,563 trang in và điện tử, cùng 2,479,062 hồ sơ do bên công tố trình bày. Bên bào chữa đã đệ nạp hơn 20,000 trang tài liệu đính kèm, trong khi các bên dân sự trình bày 48,731 trang.

Đức Hồng Y Becciu đã phải đối diện với các cáo buộc chính thức về lạm dụng chức vụ, tham ô, âm mưu và giả mạo nhân chứng. Bên công tố đã yêu cầu mức án bảy năm tù cho vị Hồng Y này.

Trong suốt phiên tòa, Đức Hồng Y Becciu liên tục khẳng định mình vô tội và thường xuyên đổ lỗi cho nhân viên bộ phận của mình, viện dẫn những sai sót trong trí nhớ của mình và tìm cách chuyển trách nhiệm về hành động của mình cho Đức Phanxicô.

Phiên tòa đã có 85 phiên điều trần sau khi bắt đầu cách đây hơn hai năm, sau khi chính thức nộp đơn buộc tội 10 bị cáo và 4 công ty có liên quan vào ngày 3 tháng 7 năm 2021.

Bốn công ty phải đối diện với cáo buộc là Logsic Humitarne Dejavnosti, thuộc sở hữu của Marogna, và ba công ty có liên quan đến Crasso: Prestige Family Office Sa; Sogenel Capital Investment và HP Finance LLC.

Các công tố viên đã đệ trình một bản cáo trạng dài hơn 500 trang sau cuộc điều tra kéo dài hai năm về các vấn đề tài chính của Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, cũng như các viên chức và cố vấn bên ngoài có liên hệ với bộ giáo triều.

Cuộc điều tra đó được bắt đầu vào mùa hè năm 2019, sau khi các lãnh đạo cấp cao của Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, bao gồm cả Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh Pietro Parolin, tìm cách gây áp lực với Viện Công trình Tôn giáo (IOR), một ngân hàng của Vatican, để cấp khoản vay 150 triệu euro cho Phủ Quốc Vụ Khanh.

Ngoài áp lực từ Phủ Quốc Vụ Khanh, chủ tịch Viện Công trình Tôn giáo còn làm chứng trước tòa rằng ông bị áp lực phải phê duyệt khoản vay bởi các cơ quan giám sát tài chính được cho là độc lập của Vati-can, những người ban đầu bị đánh dấu là đáng ngờ.

Chủ tịch ngân hàng làm chứng rằng ông đã được các nhà lãnh đạo của Cơ quan Thông tin Tài chính Vatican đề nghị “bảo vệ” nếu Viện Công trình Tôn giáo từ bỏ đơn yêu cầu.

Tạp chí Pillar trước đây đã đưa tin rằng chủ tịch lúc bấy giờ của Cơ quan Thông tin Tài chính Vatican, René Brülhart, đã có một hợp đồng không được tiết lộ trước đó với Phủ Quốc Vụ Khanh trong tư cách cố vấn đầu tư, cung cấp cho ông mức lương đầy đủ thứ hai để tư vấn về các giao dịch tài chính của bộ mà ông ta có ý định giám sát.

Cả Brülhart và cấp phó cũ của ông, Tommaso Di Ruzza, đều bị buộc tội lạm dụng chức vụ trong phiên tòa.

Khoản vay từ Viện Công trình Tôn giáo đã được Phủ Quốc Vụ Khanh tìm kiếm để tái cấp vốn cho khoản thế chấp lãi suất cao gắn liền với một tòa nhà ở London tại 60 Sloane Ave mà Vatican đã mua lại như một phần trong điều khoản tách khỏi Raffaele Mincione, doanh nhân người Anh gốc Ý mà với ông, Phủ Quốc Vụ Khanh đã đầu tư 200 triệu euro, tiền vay từ các ngân hàng Thụy Sĩ bằng các quỹ và tài sản ký thác của Vatican.

Quỹ đầu tư đó và nỗ lực của Vatican rút khỏi quỹ này sớm vài năm, vào năm 2018, là đối tượng của một số cáo buộc hình sự trong vụ án, bao gồm cả việc chống lại Mincione, người đã nói với Tạp chí Pillar trong một cuộc phỏng vấn vào tháng trước rằng ông đã tuân thủ các hợp đồng của mình với Vatican, mà ông cáo buộc đã nhắm mục tiêu vào ông để bù đắp những tổn thất do sự kém cỏi của giáo triều.

Quyết định rút sớm của Vatican khỏi Quỹ Athena Global Opportunities của Mincione đã khiến họ bị mất số dư đầu tư, trả hàng chục triệu euro tiền phạt và nhận được khoản thế chấp 150 triệu euro cùng với tòa nhà ở London, vốn là tài sản chính của quỹ.

Tổng cộng, Vatican đã trả khoảng 350 triệu euro cho tòa nhà, vốn ban đầu được dự định tái phát triển thành các căn hộ dân cư cao cấp. Tòa nhà sau đó được Vatican bán với mức lỗ hơn 100 triệu euro.

Thực hiện theo lời khuyên pháp lý của Ni-cola Squilace, luật sư cũng nằm trong số các bị cáo, Phủ Quốc Vụ Khanh đã chỉ định Gianluigi Torzi làm trung gian cho việc tách khỏi Mincione và chuyển quyền sở hữu tòa nhà, điều mà Torzi có ý định chuyển đạt thông qua Công ty cổ phần Luxembourg, Gutt SA của ông.

Nhưng trong quá trình chuyển quyền sở hữu công ty mẹ, Torzi đã tái cấu trúc cổ phần của Gutt, tự trao cho mình quyền lợi thiểu số nhưng kiểm soát Gutt, chuyển phần lớn cổ phần của công ty cho Vatican, nhưng để anh ta toàn quyền kiểm soát nó.

Torzi sau đó đã bị tố cáo và buộc tội cố gắng tống tiền Tòa thánh hàng triệu euro để đổi lấy cổ phần kiểm soát - một thỏa thuận mà Torzi tranh luận trong phiên tòa đã được Phủ Quốc Vụ Khanh, bao gồm cả Hồng Y Parolin, đồng ý.

Phủ Quốc Vụ Khanh khẳng định rằng họ đã đồng ý với kế hoạch dưới sự tư vấn gian lận từ Squilace.

Ngược lại, Torzi cáo buộc một cựu cố vấn đầu tư khác, Enrico Crasso, cùng với Fab-rizio Tirabassi, một nhân viên tại Phủ Quốc Vụ Khanh, đã cố gắng hối lộ, đe dọa và tống tiền ông để chuyển quyền kiểm soát tòa nhà cho họ.

Cả hai người đàn ông này cũng nằm trong số các bị cáo tại phiên tòa.

Ngoài việc liên quan đến việc thành lập khoản đầu tư của Phủ Quốc Vụ Khanh với Mincione, vốn bị cho là đã trái với luật và quy định tài chính của Vatican, Đức Hồng Y Becciu còn phải đối diện với cáo buộc giả mạo nhân chứng trong nỗ lực bịt miệng cựu cấp phó và nhân chứng hàng đầu của công tố, Đức ông Alberto Perlasca.

Becciu cũng phải đối đầu với cáo buộc liên quan đến Cecilia Marogna, cũng đang bị xét xử, một người tự nhận là nhân viên tình báo tư nhân, người mà vị Hồng Y đã trả hàng trăm nghìn euro bằng tiền của Vatican và số tiền mà bà dường như đã chi cho hàng hóa và khách sạn xa xỉ.

Marogna và Becciu đều khẳng định tại phiên tòa rằng họ đang thực hiện một dự án bí mật được Giáo hoàng phê duyệt nhằm đảm bảo việc thả một nữ tu bị bắt cóc ở Mali.

Đức Phanxicô liên tục từ chối yêu cầu của Becciu rằng ngài phải xác nhận câu chuyện của Hồng Y, cả việc Becciu đi xa đến mức bí mật ghi âm các cuộc điện thoại với Đức Phanxicô.

Ngược lại, Đức Giáo Hoàng đã viết thư cho Becciu để nói rõ rằng hồi ức của họ về các sự kiện khác nhau đáng kể, đồng thời cáo buộc vị Hồng Y “việc phân bổ các nguồn tài chính một cách tùy tiện và thiếu thận trọng đã chuyển hướng khỏi các mục đích thông thường và nhằm mục đích… để thỏa mãn những khuynh hướng hưởng lạc bản thân”.

Đức Hồng Y Becciu cũng phải đối đầu với cáo buộc biển thủ hàng trăm ngàn euro trong quỹ của Giáo hội và giao chúng cho các thành viên trong gia đình ngài.

Một giao dịch quan trọng là 250,000 euro được Becciu gửi đến tài khoản ngân hàng do anh trai ông, Antonio Becciu, người điều hành Hợp tác xã Spes, một tổ chức từ thiện Công Giáo ở Sardinia kiểm soát.

Đức Hồng Y đã nói trong phiên tòa rằng ngài đã cho phép khoản vay ban đầu là 100,000 euro, sau đó được chuyển đổi thành khoản quyên góp 50,000 euro từ hội đồng giám mục Ý, bởi vì ngài “rất phấn khích” trước công việc từ thiện của anh trai mình, điều mà ngài nói đã khiến ngài “đỏ mặt trong tư cách một linh mục.”

Khi được hỏi về hai khoản thanh toán nữa, một trong số đó được thực hiện từ tài khoản của Phủ Quốc Vụ Khanh, được chuyển vào tài khoản ngân hàng cá nhân của anh trai ngài và tổng cộng là 130,000 euro, Becciu nhấn mạnh rằng việc các quỹ của Vatican được gửi cho các cá nhân, kể cả các thành viên trong gia đình là thông lệ, vì mục đích từ thiện.

Cảnh sát tài chính Ý xác định biên lai giao hàng giả của gần 20 tấn bánh mì, được cho là do Spes giao đến các giáo xứ để phân phát cho người nghèo.

Vào tháng 11 năm ngoái, các công tố viên Vatican nói với tòa án rằng các công tố viên Ý của họ đã tìm thấy những biên lai giả trong gần 1,000 trang giấy tờ mà họ đã kiểm tra.

Các công tố viên cho biết, khi giấy tờ cho các chuyến giao hàng được cho là được xuất trình, không ai có thể nhận ra chữ ký trên tài liệu và cảnh sát tài chính Ý kết luận rằng các hóa đơn được tạo ra chỉ vài tuần trước khi cảnh sát khám xét và được làm giả để bao gồm các khoản giao hàng được cho là từ năm 2018, mà không có hồ sơ nào khác tồn tại.
 
Phiên tòa thế kỷ kết thúc: Hồng Y Angelo Becciu bị kết án 5 năm rưỡi tù giam
Đặng Tự Do
19:07 16/12/2023
Philip Pullella, ký giả thường trực tại Vatican, có bài tường trình nhan đề “Senior cardinal convicted in Vatican corruption trial,” nghĩa là “Đức Hồng Y cao cấp bị kết án trong phiên tòa xét xử tham nhũng ở Vatican”.

Đức Hồng Y Angelo Becciu, quan chức cao cấp nhất của Giáo Hội Công Giáo từng bị xét xử trước tòa án hình sự Vatican, đã bị kết án hôm thứ Bảy về tội tham ô và lừa đảo và bị kết án 5 năm rưỡi tù giam.

Luật sư của vị Hồng Y người Ý, Fabio Viglione, nói với các phóng viên tại phòng xử án rằng ông sẽ kháng cáo và nói rằng thân chủ của ông vô tội. Hồng Y Becciu, sống ở Vatican, dự kiến sẽ được tự do trong thời gian kháng cáo này.

Tổng cộng có 10 bị cáo bị cáo buộc các tội danh bao gồm lừa đảo, lạm dụng chức vụ và rửa tiền. Tất cả đều phủ nhận việc làm sai trái.

Chánh án Giuseppe Pignatone phải mất 25 phút để đọc hết các bản án.

Hồng Y Becciu, giống như hầu hết các bị cáo khác, bị kết án về một số tội danh và được trắng án ở những tội danh khác. Chỉ có một người, cựu thư ký của Hồng Y Becciu, Cha Mauro Carlino, được trắng án về mọi cáo buộc.

Phiên tòa lộ ra những đấu đá nội bộ và âm mưu trong giới chức cao nhất của Vatican, kéo dài qua 86 phiên tòa trong hai năm rưỡi.

Nó chủ yếu xoay quanh việc Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, cơ quan hành chính và ngoại giao quan trọng của Vatican mua một tòa nhà ở Luân Đôn một cách lộn xộn.

Hồng Y Becciu, khi đó là tổng giám mục, giữ vị trí số hai ở Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh vào năm 2013 khi bắt đầu đầu tư vào một quỹ do nhà tài chính người Ý Raffaele Mincione quản lý, bảo đảm khoảng 45% tòa nhà tại 60 Sloane Avenue, trong một khu thượng lưu của thành phố.

Mincione bị kết tội tham ô và rửa tiền và phải chịu mức án tương tự như Becciu.

ĐẦU TƯ KHÔNG TRÁCH NHIỆM

Tòa án cho biết Becciu đã vô trách nhiệm và “có tính đầu cơ cao” khi đầu tư hơn 200 triệu Mỹ Kim vào quỹ của Mincione trong giai đoạn 2013-2014, lưu ý rằng số tiền này chiếm khoảng 1/3 quỹ của Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh vào thời điểm đó.

Vào năm 2018, khi Hồng Y Becciu đảm nhận một công việc khác, là tổng trưởng Bộ Tuyên Thánh ở Vatican, Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh cảm thấy mình đang bị Mincione lừa dối và đã tìm đến một nhà tài chính khác, Gianluigi Torzi, để được giúp đỡ trong việc ép Mincione ra ngoài và mua phần còn lại của tòa nhà.

Theo các công tố viên, Torzi cũng lừa dối Vatican. Anh ta bị kết tội lừa đảo và tống tiền và bị kết án sáu năm.

Vatican đã bán tòa nhà vào năm ngoái với tổn thất ước tính khoảng 140 triệu euro hay 150 triệu Mỹ Kim.

Hồng Y Becciu, người đã bị Đức Thánh Cha Phanxicô sa thải khỏi chức tổng trưởng Bộ Tuyên Thánh vào năm 2020 vì cáo buộc gia đình trị, nhưng vẫn là Hồng Y, cũng bị kết tội tham ô vì chuyển tiền và hợp đồng cho các công ty hoặc tổ chức bác ái do anh em của ngài kiểm soát trên hòn đảo quê hương Sardinia của họ.

Một cáo buộc khác liên quan đến việc ngài thuê Cecilia Marogna, một nhà phân tích an ninh tự phong, cũng đến từ Sardinia, như một phần của dự án bí mật nhằm giúp giành lại tự do cho một nữ tu đã bị bắt cóc ở Mali.

Marogna, 46 tuổi, đã nhận được 575.000 euro từ Bộ Ngoại giao trong hai năm 2018-2019. Các công tố viên cho biết trước tòa rằng số tiền này đã được gửi đến một công ty mà cô thành lập ở Slovenia và cô đã nhận được một ít tiền mặt.

Cảnh sát Ý cho biết Marogna đã chi phần lớn số tiền vào quần áo sang trọng và spa chăm sóc sức khỏe. Cả cô và Becciu đều bị kết tội lừa đảo nghiêm trọng liên quan đến việc chuyển tiền và Marogna được lệnh trả lại số tiền đó cho Vatican.

Enrico Crasso, chủ ngân hàng quản lý quỹ cho Bộ Ngoại giao, bị kết tội rửa tiền và bị kết án 7 năm. Fabrizio Tirabassi, người làm việc trong Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, bị kết án bảy năm rưỡi.

Tòa án yêu cầu Becciu, Mincione, Tirabassi và Crasso phải hoàn trả tổng cộng hơn 100 triệu euro cho Vatican.

Nicola Squillace, một luật sư từng làm việc với cả Crasso và Tirabassi, bị phạt tù treo 1 năm 10 tháng.

Rene Bruelhart, một luật sư Thụy Sĩ và cựu chủ tịch Đơn vị Tình báo Tài chính của Vatican, và giám đốc của nó, Tommaso Di Ruzza người Ý, đã bị kết tội thiếu sót hành chính và bị buộc phải nộp những khoản tiền phạt nhỏ.


Source:Reuters
 
Tuyên bố của Đức Hồng Y Thượng Phụ Giêrusalem về vụ sát hại 2 người Công Giáo trong khuôn viên nhà thờ
Đặng Tự Do
22:20 16/12/2023
Đức Hồng Y Thượng Phụ Giêrusalem Pierbattista Pizzaballa vừa ra tuyên bố liên quan đến vụ sát hại 2 người Công Giáo trong khuôn viên nhà thờ Thánh Gia ở Gaza.

Khoảng trưa hôm nay, Thứ Bẩy, 16 tháng 12 năm 2023, một tay súng bắn tỉa của Lực Lượng Phòng Vệ Israel, gọi tắt là IDF, đã sát hại hai phụ nữ Công Giáo bên trong Giáo xứ Thánh Gia ở Gaza, nơi phần lớn các gia tấn Công Giáo đã trú ẩn kể từ khi bắt đầu chiến tranh. Nahida và con gái Samar của cô bị bắn chết khi họ đi bộ đến Tu viện Nữ tu. Người mẹ đã thiệt mạng khi cô cố gắng đưa con gái mình đến nơi an toàn. Bảy người nữa bị bắn và bị thương khi họ cố gắng bảo vệ những người khác bên trong khuôn viên nhà thờ.

Không có cảnh báo nào được đưa ra, không có thông báo nào được đưa ra. Họ bị bắn một cách máu lạnh trong khuôn viên của Giáo xứ, nơi không có kẻ hiếu chiến nào cả. Sáng sớm hơn, một hỏa tiễn được bắn từ xe tăng của IDF đã nhắm vào Tu viện Nữ tu Mẹ Têrêxa của Dòng Thừa Sai Bác Ái. Tu viện là nơi ở của hơn 54 người khuyết tật và là một phần của khu nhà thờ, được coi là nơi thờ phượng kể từ đầu chiến tranh. Máy phát điện của tòa nhà, là nguồn điện duy nhất, và nguồn nhiên liệu đã bị phá hủy.

Ngôi nhà bị hư hại do vụ nổ và hỏa hoạn lớn. Hai quả hỏa tiễn nữa do xe tăng IDF bắn nhằm vào cùng một Tu viện và khiến ngôi nhà không thể ở được. 54 người khuyết tật hiện đang phải di dời và không được tiếp cận với mặt nạ phòng độc mà một số người trong số họ cần để tồn tại. Ngoài ra, do vụ đánh bom dữ dội trong khu vực nên đêm qua có 3 người bị thương bên trong khuôn viên nhà thờ. Hơn nữa, các tấm pin mặt trời và bể chứa nước, những thứ không thể thiếu cho sự sống còn của cộng đồng, đã bị bị phá hủy.

Cùng nhau cầu nguyện với toàn thể cộng đồng Kitô giáo, chúng tôi bày tỏ sự gần gũi và chia buồn với những gia đình bị ảnh hưởng bởi thảm kịch vô nghĩa này. Đồng thời, chúng tôi không thể không bày tỏ rằng chúng tôi không thể hiểu được làm thế nào một cuộc tấn công như vậy có thể được thực hiện, thậm chí còn hơn thế nữa khi toàn thể Giáo hội đang chuẩn bị cho lễ Giáng Sinh.

Tòa Thượng phụ Latinh tại Giêrusalem theo dõi tình hình đang phát triển này với sự quan tâm sâu sắc và sẽ cung cấp thêm thông tin khi cần thiết. Đoạn video được công bố vào tháng 11 năm ngoái cho thấy không có vũ khí, chiến trường tàn bạo hay các binh lính.

+ Đức Hồng Y Thượng Phụ Giêrusalem Pierbattista Pizzaballa

Source:LPJ
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Đại Hội Thánh Ca Giáng Sinh Miền Đông, Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, Chúa Nhật Ngày 10/12/2023 Philadelphia PA.
Khanh Lai
17:47 16/12/2023
Phóng Sự “Đại Hội Thánh Ca Giáng Sinh Miền Đông”, Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, Chúa Nhật Ngày 10/12/2023 Philadelphia PA.

Tiếng hát đâu đây vọng lại như báo tin Mùa Giáng Sinh lại về. Trời vào đông trở lạnh, nhưng lòng người như được sưởi ấm lại bởi cái không khí của Lễ Giáng Sinh, không khí ấm cúng đầy yêu thương tình người, và nhất là Tình Trời Giáng Thế.

Chúa Nhật ngày 10 tháng 12 năm 2023 vừa qua, 400 Anh Chị Em các Ca đoàn trong 6 tiểu bang Miền Đông, thuộc Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, đã tuôn về Giáo Xứ Lòng Thương Xót Chúa, Divine Mercy Church, tại Philadelphia PA, trong Đại Hội Thánh Ca Giáng Sinh Miền Đông Hoa Kỳ lần IV.

Trời mưa cả ngày, nhưng tinh thần mọi người rất hăng say, niềm vui tràn đầy trên mỗi khuôn mặt. Đaị Hội Thánh Ca Giáng Sinh, không biết từ lúc nào, đã là một sinh hoạt không thể thiếu trong lòng mỗi người khi mùa Giáng Sinh đến.

Mở đầu chương trình, Cha Chủ Tịch Miền Phêrô Trịnh Minh Quân đã giới thiệu khách mời đặc biệt: Cha Philip Bochanski, Tổng đại diện và điều hành Giáo triều, Tổng giáo phận Philadelphia có lời chào mừng các Ca Đoàn đến từ Các Giáo Phận khác. Đức Ông Giuse Trịnh Minh Trí, Nguyên Chủ Tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, là Phối Trí Mục Vụ Công Giáo Việt Nam, Tổng Giáo Phận Philadelphia cũng đã có lời chào mừng, khen ngợi và khích lệ tinh thần phục vụ của Anh Chị Em Ca Đoàn. Sau đó, Cha Chủ Tịch Miền đã tuyên bố khai mạc chương trình.

Xuyên suốt chương trình, những bài Thánh Ca Giáng Sinh huyền nhiệm đã được 12 Ca đoàn tấu vang lên, đưa lòng người ngược dòng thời gian trở về hơn 2000 năm trước nơi đồng Belem, để cùng chiêm ngắm, tôn thờ Tình Yêu giáng thế, Con Thiên Chúa Nhập Thể làm người, để nâng con người lên làm con Chúa.

Ngoài những Vị khách mời năm ngoái: Cha Nhạc Sĩ Nguyễn Hùng Cường, Sơ Ái Liên, Ca Sĩ Tấn Đạt, đặc biệt năm nay có sự đóng góp của Nhạc Sĩ Phùng Minh Mẫn đến từ tiểu bang Georgia, Nhạc Sĩ Ý Vũ từ Maryland đã làm cho chương trình thêm phong phú.

Video: Đại Hội Thánh Ca Miền Đông Lần IV Philadelphia PA

Sau phần Thánh Ca là Dạ Tiệc & Dạ Vũ thật ấm cúng sôi nổi ngay sau phần Thánh Ca đã để laị cho mọi người một ấn tượng khó quên trong lòng các ca viên tới tham dự.

Mọi người ra về mang trong lòng một niềm vui dào dạt trong mùa Giáng Sinh, tràn đầy tình thân thương mến và nối kết Anh Chị Em trong Miền, hẹn gặp lại nhau trong Đại Hội Thánh Ca Giáng Sinh Miền lần V, vào Chúa Nhật thứ II Mùa Vọng năm 2024.

Vọng Sinh, Tường trình từ Philadelphia, PA
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Nhạc Noel Việt Nam
Đinh văn Tiến Hùng
05:22 16/12/2023
 
Đại Lễ Chúa Giáng Sinh
Đinh văn Tiến Hùng
05:28 16/12/2023

* Đại Lễ Chúa Giáng Sinh *

PHÚC ÂM: Lc 2, 1-14
“Hôm nay Đấng Cứu Thế đã giáng sinh cho chúng ta”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Ngày ấy, có lệnh của hoàng đế Cêsarê Augustô ban ra, truyền cho khắp nơi phải làm sổ kiểm tra. Đây là cuộc kiểm tra đầu tiên, thực hiện thời Quirinô làm thủ hiến xứSyria. Mọi người đều lên đường trở về quê quán mình. Giuse cũng rời thị trấn Nadarét, trong xứ Galilêa, trở về quê quán của Đavít, gọi là Bêlem, vì Giuse thuộc hoàng gia và là tôn thất dòng Đavít, để khai kiểm tra cùng với Maria, bạn người, đang có thai.

Sự việc xảy ra trong lúc ông bà đang ở đó, là Maria đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa, và bà đã hạ sinh con trai đầu lòng. Bà bọc con trẻ trong khăn vải và đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong hàng quán.
Bấy giờ trong miền đó có những mục tử đang ở ngoài đồng và thức đêm để canh giữ đoàn vật mình. Bỗng có thiên thần Chúa hiện ra đứng gần bên họ, và ánh quang của Thiên Chúa bao toả chung quanh họ, khiến họ hết sức kinh sợ. Nhưng thiên thần Chúa đã bảo họ rằng: “Các ngươi đừng sợ, đây ta mang đến cho các ngươi một tin mừng đặc biệt, đó cũng là tin mừng cho cả toàn dân: Hôm nay Chúa Kitô, Đấng Cứu Thế, đã giáng sinh cho các ngươi trong thành của Đavít. Và đây là dấu hiệu để các ngươi nhận biết Người: Các ngươi sẽ thấy một hài nhi mới sinh, bọc trong khăn vải và đặt nằm trong máng cỏ”.
Và bỗng chốc, cùng với các thiên thần, có một số đông thuộc đạo binh thiên quốc đồng thanh hát khen Chúa rằng:
“Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm”.


*Lịch Sử Và Ý Nghĩa

|Ngày đại lễ mừng Chúa Giáng sinh của năm 2023 đã tới. Đây là một biến cố trọng đại, một biến cố siêu việt trong lịch sử nhân loại. Chúng ta tìm hiểu một chút về lịch sử và những giá trị cao trọng của ngày đại lễ này trong dòng lịch sử của nhân loại, và gắn liền với hành trình của lịch sử Ơn Cứu Độ của Thiên Chúa.

Trong Phụng Vụ của Giáo Hội Công Giáo, có ba ngày lễ sinh nhật được mừng kính: sinh nhật Đức Mẹ vào ngày 8 tháng 9 và sinh nhật thánh Gioan Tẩy Giả ngày 24 tháng 6. Đặc biệt, ngày lễ kỷ niệm biến cố Con Thiên Chúa Giáng Sinh được mừng kính cách vô cùng long trọng vào ngày 25 tháng 12, đây là ngày mà chứng kiến sự kiện “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta” (Ga 1:14)

Ngày lễ Giáng sinh được chuẩn bị bằng Mùa Vọng trong Năm Phụng Vụ, kéo dài khoảng bốn tuần trước đại lễ Giáng sinh. Mùa Vọng từ tiếng La tinh có nghĩa là “đến” hướng tâm hồn tín hữu suy niệm về Chúa Giêsu Kitô đến lần thứ nhất khi được hạ sinh nơi hang đá Bê-lem, trong khi chờ đợi cuộc quang lâm thứ hai của Người. Mùa Vọng là thời gian trông chờ, thống hối, hoán cải tâm hồn, trở lại với hy vọng và suy tư về yêu thương, hòa bình mà Đấng Cứu Thế đem đến cho nhân loại, đồng thời với gương khiêm nhường, khó nghèo của Hài Đồng Giêsu nơi hang đá Bêlem.”.

Trong Kinh Thánh không có chỗ nào nói đến các môn đệ của Chúa Giêsu mừng Sinh nhật của Chúa. Nguồn gốc ngày lễ Giáng Sinh xuất phát từ Kinh Thánh không phải là những dữ kiện lịch sử có ngày tháng năm ấn định.

Tin Mừng Thánh Luca đã tường thuật việc “sứ thần Chúa” hiện ra với “những người chăn chiên sống ngoài đồng và thức đêm canh giữ đoàn vật”; đang khi “họ kinh khiếp hãi hùng” thì thiên thần báo tin về Đấng Cứu Độ sinh ra với dấu chỉ để nhận biết Người: “Anh em đừng sợ. Này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là tin mừng cho toàn dân: Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành của Đa-vít. Người là Chúa Kitô. Anh em cứ dấu này mà nhận ra Người: anh em sẽ gặp thấy một trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ.”(Lc 2: 8-12)

Điều đó đem đến cho chúng ta hiểu rằng: ngày 25 tháng 12 là Giáng Sinh của Chúa Giêsu hay Chúa Giêsu xuống thế làm người, nhưng giáng sinh không theo nghĩa người đời mà đặt trong những chiều kích thiêng liêng. Ngày Lễ Chúa Giêsu Giáng Sinh phải được đặt trong chiều sâu của ý nghĩa Phụng Vụ Thánh của toàn thể Giáo hội về “Chúa Giêsu đã nhập thể trong lòng Trinh Nữ Maria và đã làm người”.

Vào năm 330, hoàng đế Constantino đã ban sắc chỉ và chính thức thay lễ thờ Thần Mặt Trời 25 tháng 12 bằng Đại lễ mừng kính Chúa Giêsu Giáng Sinh.

Đến thế kỷ thứ 5 mới có Lễ Chúa Giêsu Giáng Sinh và chính Đức Giáo Hoàng Sistô III đã cử hành Lễ Giáng Sinh đêm 24 rạng ngày 25 tháng 12.

Dần dần Phụng Vụ có nghi thức của ngày đại lễ mừng Chúa Giáng Sinh gồm: Lễ Vọng vào đêm 24-12 có những lễ nghi mừng Chúa Giêsu sinh ra, nhất là Thánh Lễ nửa đêm với nghi thức phụng vụ phổ biến khắp nơi, theo tinh thần đạo đức hân hoan “nửa đêm mừng Chúa ra đời”; Lễ Chính Ngày vào 25-12 với thánh lễ đặc biệt mà các Linh mục gọi là Thánh Lễ Đức Kitô hay “Christ-mass”, về sau đọc thành Christmas.

Đến thế kỷ 12, Lễ Giáng Sinh trở thành đại lễ trong Giáo Hội Tây Phương, và phần lớn các Giáo Hội Kitô đều mừng Lễ Giáng Sinh ngày 25-12.
Vào ngày lễ Giáng Sinh, trong các nhà thờ Công Giáo nào cũng có “máng cỏ” và khắp mọi nơi, khi trang hoàng Giáng Sinh cũng có máng cỏ, với hài nhi Giêsu, bà Maria, ông Giuse, có chiên, bò, lừa, thở hơi cho ấm con trẻ và có vài ba mục đồng ngắm nhìn hài nhi.

Năm 1223 tại thành Greccio nước Ý, Thánh Phanxicô Assisi đã thực hiện mô hình đầu tiên với máng cỏ sống động diễn tả về sự kiện Chúa Giêsu Giáng Sinh. Ngoài các mục đồng, chứng nhân còn có ba nhà đạo sĩ gọi là Ba Vua từ Phương Đông đến tìm Người, theo truyền thống thì đó là Melchior, Gaspard và Balthazar.. Nhờ có ngôi sao lạ dẫn đường ba vị đến nơi thì thấy “Hài Nhi và thân mẫu là bà Maria” (Mt 2, 11).

+ Thế Giới Mừng Giáng Sinh +

Ðêm 24 tháng 12, nơi các thánh đường và cả nơi các cộng đoàn hay gia đình đều có hang đá với máng cỏ, bên trong có tượng chúa Hài đồng tượng Đức Mẹ Maria, chung quanh có những con lừa, các tượng Ba Vua một số Thiên thần, thánh Giuse trên mái nhà có ánh sáng, chiếu từ một ngôi sao hướng dẫn 3 vua tìm đến với Chúa. Mọi người đều hướng về Chúa nhân từ, cầu nguyện Chúa cứu rỗi cho nhân loại tránh bớt chìến tranh nghèo đói và những đau khổ của kiếp người: “Hát khen mừng Chúa giáng sinh ra đời Chúa sinh ra đời nằm trong hang đá nơi máng lừa. Trong hang Belem ánh sáng tỏa lan tưng bừng nghe trên không trung tiếng hát thiên thần vang lừng. Ðàn hát xướng ca dư âm vang xa. Ðây Chuá Thiên Toà Giáng sinh vì ta..Người hỡi đến xem nơi hang Be Lem. Ôi Chúa Giáng sinh khăn thấp hèn. Nửa đêm mừng Chúa giáng sinh ra chốn gian trần. Người đem ơn phúc xuống cho muôn dân lầm than…“

Chúa Giêsu Giáng Sinh đem đến an bình và hân hoan cho mọi người. Vì thế, không khí vui tươi được phản ảnh qua các ca khúc hay Thánh Ca Giáng Sinh không thể thiếu vắng trong mùa này khi mà đâu đâu cũng vang vọng các ca khúc đem niềm vui khắp nơi. Thánh Ca vang lừng với tiếng đàn, tiếng chuông. “Silent Night, Holy Night” (Đêm Thánh vô cùng) là Thánh ca bất hủ, không thể thiếu vắng khi Mùa Giáng Sinh đến. Đầu tiên là thánh ca tiếng Đức – Stille Nacht! Heilige Nacht! từ bài thơ của Joseph Mohr, một Linh mục người Áo, vào năm 1816, và sau đó Franz Xavier Gruber đã phổ nhạc vào Lễ Vọng Giáng Sinh năm 1818, rồi đem ra hát vào Đêm Giáng Sinh cùng năm. “Jingle Bells” là ca khúc dân gian Hoa Kỳ nổi danh, do mục sư James Pierpoint sáng tác vào dịp Lễ Thanksgiving 1857 tại Boston cho các em Trường Chúa Nhật (Sunday School). Sau nầy đồng hóa với nhạc Giáng Sinh đón mừng Ông Già Noel hay Santa Claus đem niềm vui đến cho nhi đồng.

Sau bốn tuần lễ Mùa Vọng chờ đợi, Giáo Hội Công Giáo long trọng mừng lễ Giáng Sinh trong niềm hân hoan phấn khởi. Lễ Giáng Sinh trở nên rất phổ biến với cái tên là Noel, vì hầu như mọi người : tín hữu hay không, bằng cách này hay cách khác, đều có thể mừng lễ Noel. Lễ Giáng Sinh là dịp để nhắc nhớ mọi người về “Đấng Cứu Độ đã giáng sinh cho các ngươi”(Lc 2,11). Thiên Chúa đã nhập thể và nhập thế để ở cùng chúng ta. Ngài là Đấng Emmanuel bao đời mong đợi. Thiên Chúa làm người để con người được làm Thiên Chúa.

Cùng với Giáo hội, và tòan thế giới, chúng ta hân hoan mừng Sinh nhật của Ngôi Lời Nhập Thể, một Hài Nhi sinh ra trong máng cỏ đơn hèn. Hài nhi Giêsu bé nhỏ nằm trong máng cỏ nghèo hèn chính là Thiên Chúa thật. Với việc nhập thể của Ngôi Hai, Con Thiên Chúa đã làm người để đưa từng người chúng ta lên địa vị con Thiên Chúa.


*Mừng Chúa Giáng Trần*

- Is.40 : 1- 5
Có tiếng kêu trong hoang địa rằng: "Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa chúng ta trong hoang địa cho ngay thẳng. Hãy lấp mọi hố sâu và hãy bạt mọi núi đồi; con đường cong queo hãy làm cho ngay thẳng, con đường gồ ghề hãy san cho bằng. Và vinh hiển Chúa sẽ xuất hiện, mọi người sẽ được thấy vinh quang Thiên Chúa, vì Ngài đã phán.”

‘Đã vang dội lời của bao ngôn sứ
Loan tin mừng Con Chúa đến trần gian,
Vị Cứu Tinh giờ đây đã tới gần,
Sẽ giải thoát đưa ta vào cõi phúc’ (*)

*Dâng dâng tuyết phủ núi đồi,
Lâng lâng khúc nhạc chơi vơi diệu huyền,
Say say giấc ngủ bày chiên,
Mơ mơ mục tử trên miền đồng hoang.

Chúa đã đến giữa muôn ngàn tinh tú,
Sao sáng ngời rực chói toả không gian,
Nghe tiếng Ngài bọn ác quỉ kinh hoàng,
Vụt trốn chạy tìm đường về địa ngục.

Chúa đã đến lúc tinh cầu rạn nứt,
Quay cuồng điên và sắp nổ tan tành,
Vì hận thù trong lửa khói chiến tranh,
Ngài giáng thế đem tình yêu hòa giải.

Chúa đã đến giữa chứng nhân khắc khoải,
Hang bò lừa trong khung cảnh đơn sơ,
Ba Đạo sĩ lặng chiêm bái kính thờ,
Hài Nhi đấy chính Con Vua trời đất.

Chúa đã đến với tâm hồn chân thật,
Yêu tha nhân và khao khát hòa bình.
Đêm nhiệm mầu Con Thiên Chúa Giáng sinh,
Ngài chọn kẻ chính tâm làm chứng tá.

Chúa đã đến cho chúng ta tất cả,
Cả cuộc đời mạng sống và tình yêu,
Ngài cho nhiều nhưng đáp lại bao nhiêu,
Ta hãy đến với tâm hồn thống hối.

Ôi Lạy Chúa con biết mình tội lỗi,
Thân yếu hèn một lãng tử đi hoang,
Ngài đến rồi con tỉnh giấc bàng hoàng,
Sao rực sáng trên đầu đang soi lối.

Vinh danh Thiên Chúa trên trời,
Bình an dưới thế cho người lòng ngay,
Dậy mau ta báo tin đây,
Ngôi Hai Thiên Chúa đêm nay giáng trần.


+ Suy Niệm về truyện Ngạc nhiên

Tại miền Nam nước Pháp, có một máng cỏ khá nổi tiếng. Trong số các nhân vật đứng và quì nơi máng cỏ này, du khách thường chú ý tới một con người nhỏ bé với hai bàn tay trống trơn và mở rộng, nhưng gương mặt lại để lộ một vẻ ngạc nhiên khó mà diễn tả nổi. Vì thế, người ta đã đặt cho nhân vật này cái tên gọi là Ngạc Nhiên. Dân địa phương thường giải thích về sự ngạc nhiên của anh bằng một mẩu chuyện như sau :
Hôm đó, tất cả các nhân vật nơi máng cỏ, kể cả mấy chú bò lừa đều tỏ ra khó chịu đối với anh, bởi vì anh không có gì để mang tặng cho Chúa Hài nhi, ngoài hai bàn tay trống trơn của mình. Và thế là họ bắt đầu xỉ vả anh : – Mày không biết xấu hổ hay sao? Mày đến thăm Chúa Hài nhi mà không mang theo gì cả ư? Thế nhưng, anh không để lộ một phản ứng nào, ngoài cặp mắt mở to và chăm chú nhìn vào Hài nhi Giêsu. Những lời rủa xả vẫn cứ tiếp tục trút xuống trên anh, đến nỗi Mẹ Maria phải lên tiếng bênh vực cho anh. Quả thực, mặc dù đã đến với Chúa Hài nhi bằng đôi bàn tay trằng, thế nhưng anh đã mang tới một món quà cao đẹp nhất, đó là sự ngạc nhiên của anh. Điều này có nghĩa là Tình Yêu bao la của Thiên Chúa đã chiếm trọn tâm tư anh. Và Mẹ Maria đã kết luận như sau :
– Thế giới này sẽ kỳ diệu biết bao nếu như luôn có những người giống anh, biết ngây ngất và ngạc nhiên trước quyền năng và tình thương vô biên của Thiên Chúa.

Thực vậy, chúng ta thường nói :
– Ngạc nhiên là khởi đầu của mọi khám phá. Có biết ngạc nhiên, có biết đặt câu hỏi, người ta mới đưa ra những giả thuyết, người ta mới tìm tòi, khảo sát và khám phá. Sự tiến bộ của loài người bắt nguồn từ chính sự ngạc nhiên ấy. Trong lãnh vực siêu nhiên cũng vậy. Thiên Chúa đã ban cho con người khả năng biết ngạc nhiên để rồi từ đó khám phá ra quyền năng và tình thương của Thiên Chúa.

Đúng thế, khi nhìn ngắm những kỳ công trong vũ trụ, cùng với trật tự lạ lùng của nó, chúng ta không khỏi ngạc nhiên và thán phục. Từ chỗ ngạc nhiên và thán phục này, chúng ta phải đi đến một kết luận, đó là có Thiên Chúa và Ngài là Đấng quyền năng và thương xót, đã dựng nên, an bài sắp xếp và bảo tồn mọi sự.

Hay như một câu danh ngôn đã bảo :
– Thiên nhiên là một cuốn sách vĩ đại, mà mỗi trang, mỗi dòng, mỗi chữ đều nói cho chúng ta biết về Thiên Chúa. Vũ trụ này là một cuốn sách được mở ra để mời gọi con người tìm đọc lời ngỏ đầy yêu thương của Thiên Chúa. Tiếp đến, khi nhìn vào lịch sử nhân loại, cũng như cuộc đời riêng tư, chúng ta cũng không khỏi ngạc nhiên trước biết bao ơn sủng mà Ngài đã trao ban, để rồi chúng ta sẽ khám phá ra bàn tay của Thiên Chúa luôn hướng dẫn và dìu dắt nhân loại, cũng như mỗi người chúng ta trên vạn nẻo đường đời. Và giờ đây trước máng cỏ Bêlem, nếu thực sự biết ngạc nhiên, chúng ta sẽ khám phá ra tình thương bao la của Thiên Chúa.

Thực vậy, lời hứa từ thuở ban sơ, hôm nay đã được thực hiện, Thiên Chúa đã tỏ bày tình thương của Ngài bằng cách trao ban cho chúng ta chính Con Một của Ngài, hay nói theo kiểu thánh Phaolô : Thiên Chúa bước xuống phận con người, để con người tiến lên ngôi Thiên Chúa. Trước máng cỏ Bêlem, bằng cặp mắt đức tin hẳn chúng ta sẽ phải ngạc nhiên vì tình yêu Thiên Chúa đã dành cho chúng ta, để rồi từ sự ngạc nhiên ấy, chúng ta sẽ tin tưởng và phó thác cho tình yêu của Ngài. Khi gặp những sự may mắn, chúng ta dâng lên Ngài lời cảm tạ đã đành, mà ngay cả lúc khổ đau và đắng cay, chúng ta vẫn có thể nhận ra dấu ấn tình yêu của Ngài. Trong mọi sự, người biết ngạc nhiên sẽ luôn luôn nhận ra tình yêu của Thiên Chúa, bởi vì tất cả đều là hồng ân. Ước gì trong Mùa Giáng Sinh này, chúng ta hãy đến bên hang đá máng cỏ, ngạc nhiên trước tình thương tuyệt vời của Thiên Chúa, để rồi dâng lên Ngài tâm tình cảm mến tri ân.

Lời nguyện :

Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng, xin dạy con biết khiêm nhu sống tín thác vào Chúa và tin tưởng ở tha nhân. Giữa những đổ vỡ trong cuộc sống bởi lòng kiêu căng, xin Người hàn gắn và vực con chỗi dậy. Nguyện xin Người kéo lòng con về bên máng cỏ, để con cảm nếm điều thực của một tình yêu tinh tuyền trong khiêm hạ.
 
Church Documents
Thu Trinh News 17 Dec 2023
VietCatholic Media
18:32 16/12/2023
1. Theo chính quyền xâm lược của Mạc Tư Khoa ở khu vực Kherson, một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine vào một thị trấn do Nga nắm giữ ở miền nam Ukraine đã khiến hai người thiệt mạng.

Lực lượng Mạc Tư Khoa cho biết hỏa tiễn đã bắn trúng làng Nova Mayachka, bên bờ sông Dnipro bị Nga tạm chiếm, cách thành phố Kherson do Ukraine nắm giữ khoảng 70 km về phía đông.

“Hai thường dân đã thiệt mạng. Hai người khác bị thương”, Vladimir Saldo, tên phản bội, được Nga bổ nhiệm cho biết như trên.

Diễn biến này xảy ra sau khi Saldo nói rằng ít nhất 15 mục tiêu trên không đã bị bắn hạ, trong khi Ukraine cho biết lực lượng phòng không và các nhóm săn máy bay không người lái cơ động của họ đã bắn hạ 30 trong số 31 máy bay không người lái của Nga trên 11 khu vực trên khắp đất nước trong ngày thứ Bảy.

2. Phát ngôn nhân của quân đội Ukraine cho biết, Nga đang tăng cường nỗ lực đánh chiếm Kupiansk ở khu vực Kharkiv, vận chuyển tiểu đoàn dự bị đến khu vực này.

Kupiansk được giải phóng khỏi sự xâm lược của Nga vào tháng 9 năm 2022 sau cuộc phản công của Ukraine và trở thành mục tiêu tấn công thường xuyên của Nga kể từ đó vì nó đóng vai trò là trung tâm hậu cần quan trọng cho cuộc xâm lược của Nga tiến về phía nam và phía tây.

Nga đang chi một lượng đáng kể trang thiết bị và quân đội cho cuộc tấn công vào Kupiansk, hãng tin Ukraine Ukrinform dẫn lời Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine.

Đại Tá Serhiy Cherevatyi khẳng định “thiết bị này bảo vệ tốt hơn cho binh lính Nga”.

Thống đốc vùng Kharkiv hồi tháng trước thông báo rằng tất cả các gia đình có trẻ em sống trong và xung quanh Kupiansk đã được di tản đến những vùng an toàn hơn, theo Kyiv Independent.

3. Tuyên bố của lực lượng không quân Ukraine về vụ tấn công của Nga hôm Thứ Bẩy

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 17 Tháng Mười Hai, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết lực lượng phòng không và các nhóm săn máy bay không người lái cơ động của họ đã bắn hạ 30 trong số 31 máy bay không người lái của Nga trên 11 khu vực trên khắp đất nước cho đến ngày thứ Bảy.

Các nhân chứng nói với Reuters rằng một loạt vụ nổ vang dội khắp thủ đô Kyiv của Ukraine khi các đơn vị phòng không giao tranh với máy bay không người lái của Nga.

Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, cho biết:

“Đây là cuộc không kích thứ sáu vào Kyiv kể từ đầu tháng 12 cho đến nay”.

“Đêm nay, sau ba ngày đe dọa bằng hỏa tiễn đạn đạo, quân xâm lược lại phóng Shaheds vào thủ đô. Máy bay không người lái tấn công theo nhóm, theo đợt và từ các hướng khác nhau.”

Popko cho biết không có thương vong và thiệt hại lớn ở Kyiv.

Thị trưởng Kyiv, Vitali Klitschko, cho biết các đơn vị phòng không đã bắt đầu hoạt động khi các nhóm máy bay không người lái của Nga bay qua vùng ngoại ô thành phố và tấn công vào các khu vực gần trung tâm.

Ông cho biết hoạt động phòng không diễn ra mạnh mẽ ở quận Darnytskyi ở bờ đông sông Dnipro và các vụ nổ cũng xảy ra ở Podil lịch sử ở bờ đối diện.

4. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến vụ tấn công điện tặc của Nga vào mạng điện thoại di động lớn nhất của Ukraine.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Vào ngày 12 tháng 12 năm 2023, Kyivstar, nhà khai thác mạng di động lớn nhất Ukraine, đã phải hứng chịu một cuộc tấn công mạng. Hiệu ứng tiếp tục kéo dài ít nhất 48 giờ, ảnh hưởng đến dịch vụ dữ liệu và điện thoại di động của công ty.

Kyivstar cung cấp dịch vụ internet di động và gia đình cho hơn một nửa dân số Ukraine. Cuộc tấn công mạng được cho là đã khiến người dùng không có tín hiệu di động hoặc khả năng sử dụng Internet. Kyivstar báo cáo rằng không có dữ liệu cá nhân nào bị xâm phạm trong cuộc tấn công.

Cuộc tấn công mạng cũng được cho là đã làm gián đoạn còi báo động của cuộc không kích, một số ngân hàng, máy rút tiền tự động và thiết bị đầu cuối tại các điểm bán hàng. Đồng thời, ngân hàng Monobank của Ukraine là mục tiêu của cuộc tấn công từ chối dịch vụ, gọi tắt là Đi Đốt Attack, làm gián đoạn quyền truy cập vào trang web của ngân hàng.

Với việc các nguồn lực của chính phủ Ukraine và các dịch vụ khẩn cấp bị ảnh hưởng, biến cố này có thể là một trong những cuộc tấn công mạng gây gián đoạn có ảnh hưởng lớn nhất đối với các mạng của Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

5. F-18 có thể đến Kyiv vào đầu năm nay, ngay cả trước F-16

Kyiv đã chọn ưu tiên được cung cấp chiến đấu cơ F-16 vì nước này vừa muốn tìm cách tăng cường khả năng phòng không của mình, vừa muốn giành được lợi thế trước lực lượng không quân của Nga, vượt trội hơn Ukraine về số lượng mặc dù hoạt động rất hạn chế.

Việc thiếu sức mạnh không quân là một lý do được các chỉ huy và quan chức Ukraine viện dẫn để giải thích cho cuộc phản công thất bại gần đây của họ ở miền nam đất nước.

Cả F-16 và F-18 đều sẽ cải thiện tình hình cho Kyiv và hiện đại hóa lực lượng không quân Ukraine, mà cho đến nay vẫn còn phụ thuộc vào các máy bay thời Liên Xô. Cả hai đều có thể được sử dụng trong vai trò tiêm kích và tấn công mặt đất, trên bộ và trên biển.

F-18 được thiết kế để sử dụng trên biển từ các Hàng Không Mẫu Hạm của Mỹ và có khả năng cơ động cao ở tốc độ thấp. Nó có tốc độ tối đa thấp hơn F-16, nhưng được coi là mạnh mẽ hơn, đặc biệt khi đối phó với không khí mặn của các hoạt động hải quân.

F-18 có thể hoạt động từ những đường băng ngắn hơn, ít phức tạp hơn. Điều này có thể khiến nó trở nên phù hợp với các căn cứ không quân tương đối cũ của Ukraine và với đường lối của Kyiv trong việc phân tán các chiến đấu cơ nhằm giảm thiểu nguy cơ bị Nga tấn công.

Theo các nguồn thạo tin từ Sydney, tính đến khả năng của các căn cứ không quân hiện nay của Ukraine, F-18 có thể sẽ đến sớm hơn cả F-16 trong những tháng đầu năm 2024. Úc Đại Lợi đã sẵn sàng cung cấp cho Ukraine 41 chiến đấu cơ F-18.
 
Thủy 17 Dec 2023
Đặng Tự Do
20:34 16/12/2023
1. Phiên tòa thế kỷ kết thúc: Hồng Y Angelo Becciu bị kết án 5 năm rưỡi tù giam

Philip Pullella, ký giả thường trực tại Vatican, có bài tường trình nhan đề “Senior cardinal convicted in Vatican corruption trial,” nghĩa là “Đức Hồng Y cao cấp bị kết án trong phiên tòa xét xử tham nhũng ở Vatican”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Đức Hồng Y Angelo Becciu, quan chức cao cấp nhất của Giáo Hội Công Giáo từng bị xét xử trước tòa án hình sự Vatican, đã bị kết án hôm thứ Bảy về tội tham ô và lừa đảo và bị kết án 5 năm rưỡi tù giam.

Luật sư của vị Hồng Y người Ý, Fabio Viglione, nói với các phóng viên tại phòng xử án rằng ông sẽ kháng cáo và nói rằng thân chủ của ông vô tội. Hồng Y Becciu, sống ở Vatican, dự kiến sẽ được tự do trong thời gian kháng cáo này.

Tổng cộng có 10 bị cáo bị cáo buộc các tội danh bao gồm lừa đảo, lạm dụng chức vụ và rửa tiền. Tất cả đều phủ nhận việc làm sai trái.

Chánh án Giuseppe Pignatone phải mất 25 phút để đọc hết các bản án.

Hồng Y Becciu, giống như hầu hết các bị cáo khác, bị kết án về một số tội danh và được trắng án ở những tội danh khác. Chỉ có một người, cựu thư ký của Hồng Y Becciu, Cha Mauro Carlino, được trắng án về mọi cáo buộc.

Phiên tòa lộ ra những đấu đá nội bộ và âm mưu trong giới chức cao nhất của Vatican, kéo dài qua 86 phiên tòa trong hai năm rưỡi.

Nó chủ yếu xoay quanh việc Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, cơ quan hành chính và ngoại giao quan trọng của Vatican mua một tòa nhà ở Luân Đôn một cách lộn xộn.

Hồng Y Becciu, khi đó là tổng giám mục, giữ vị trí số hai ở Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh vào năm 2013 khi bắt đầu đầu tư vào một quỹ do nhà tài chính người Ý Raffaele Mincione quản lý, bảo đảm khoảng 45% tòa nhà tại 60 Sloane Avenue, trong một khu thượng lưu của thành phố.

Mincione bị kết tội tham ô và rửa tiền và phải chịu mức án tương tự như Becciu.

ĐẦU TƯ KHÔNG TRÁCH NHIỆM

Tòa án cho biết Becciu đã vô trách nhiệm và “có tính đầu cơ cao” khi đầu tư hơn 200 triệu Mỹ Kim vào quỹ của Mincione trong giai đoạn 2013-2014, lưu ý rằng số tiền này chiếm khoảng 1/3 quỹ của Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh vào thời điểm đó.

Vào năm 2018, khi Hồng Y Becciu đảm nhận một công việc khác, là tổng trưởng Bộ Tuyên Thánh ở Vatican, Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh cảm thấy mình đang bị Mincione lừa dối và đã tìm đến một nhà tài chính khác, Gianluigi Torzi, để được giúp đỡ trong việc ép Mincione ra ngoài và mua phần còn lại của tòa nhà.

Theo các công tố viên, Torzi cũng lừa dối Vatican. Anh ta bị kết tội lừa đảo và tống tiền và bị kết án sáu năm.

Vatican đã bán tòa nhà vào năm ngoái với tổn thất ước tính khoảng 140 triệu euro hay 150 triệu Mỹ Kim.

Hồng Y Becciu, người đã bị Đức Thánh Cha Phanxicô sa thải khỏi chức tổng trưởng Bộ Tuyên Thánh vào năm 2020 vì cáo buộc gia đình trị, nhưng vẫn là Hồng Y, cũng bị kết tội tham ô vì chuyển tiền và hợp đồng cho các công ty hoặc tổ chức bác ái do anh em của ngài kiểm soát trên hòn đảo quê hương Sardinia của họ.

Một cáo buộc khác liên quan đến việc ngài thuê Cecilia Marogna, một nhà phân tích an ninh tự phong, cũng đến từ Sardinia, như một phần của dự án bí mật nhằm giúp giành lại tự do cho một nữ tu đã bị bắt cóc ở Mali.

Marogna, 46 tuổi, đã nhận được 575.000 euro từ Bộ Ngoại giao trong hai năm 2018-2019. Các công tố viên cho biết trước tòa rằng số tiền này đã được gửi đến một công ty mà cô thành lập ở Slovenia và cô đã nhận được một ít tiền mặt.

Cảnh sát Ý cho biết Marogna đã chi phần lớn số tiền vào quần áo sang trọng và spa chăm sóc sức khỏe. Cả cô và Becciu đều bị kết tội lừa đảo nghiêm trọng liên quan đến việc chuyển tiền và Marogna được lệnh trả lại số tiền đó cho Vatican.

Enrico Crasso, chủ ngân hàng quản lý quỹ cho Bộ Ngoại giao, bị kết tội rửa tiền và bị kết án 7 năm. Fabrizio Tirabassi, người làm việc trong Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, bị kết án bảy năm rưỡi.

Tòa án yêu cầu Becciu, Mincione, Tirabassi và Crasso phải hoàn trả tổng cộng hơn 100 triệu euro cho Vatican.

Nicola Squillace, một luật sư từng làm việc với cả Crasso và Tirabassi, bị phạt tù treo 1 năm 10 tháng.

Rene Bruelhart, một luật sư Thụy Sĩ và cựu chủ tịch Đơn vị Tình báo Tài chính của Vatican, và giám đốc của nó, Tommaso Di Ruzza người Ý, đã bị kết tội thiếu sót hành chính và bị buộc phải nộp những khoản tiền phạt nhỏ.

2. Ukraine đưa nhà lãnh đạo Chính Thống Giáo Nga vào danh sách “truy nã”

Bộ Nội vụ Ukraine đã đưa nhà lãnh đạo Giáo hội Chính thống Nga, người ủng hộ cuộc chiến kéo dài 21 tháng của Điện Cẩm Linh chống lại Kyiv, vào danh sách truy nã sau khi các cơ quan an ninh cáo buộc ông ta tiếp tay cho cuộc xung đột. Olena Matveeva, phát ngôn nhân Bộ Nội Vụ Ukraine cho biết như trên hôm Chúa Nhật 17 Tháng Mười Hai.

Biện pháp này hoàn toàn mang tính biểu tượng vì Thượng phụ Kirill đang ở Nga và không bị đe dọa bắt giữ. Tuy nhiên, nếu Nga thua trận, Kirill, nhà tu hành có tài sản 4,5 tỷ Mỹ Kim, có thể bị bắt giữ.

Đó là bước đi mới nhất trong chiến dịch của Ukraine nhằm loại bỏ ảnh hưởng của các linh mục mà họ cáo buộc duy trì mối liên hệ chặt chẽ với Nga và lật đổ xã hội Ukraine.

Một bài đăng trong danh sách truy nã của Bộ Ukraine đã nêu tên Kirill, cho thấy ông ta mặc áo choàng giáo sĩ và mô tả anh ta là “một cá nhân đang trốn khỏi các cơ quan điều tra trước khi xét xử”.

Chính Thống Giáo là tôn giáo chiếm đa số ở Ukraine và chính quyền ở Kyiv đã khởi tố các vụ án hình sự chống lại các giáo sĩ có liên hệ với một nhánh của Chính Thống Giáo từng có liên hệ trực tiếp với nhà thờ Nga và Kirill.

Quốc hội ở Kyiv đang xem xét dự luật cấm chi nhánh đó của Chính Thống Giáo, nơi đã mất nhiều giáo dân kể từ khi lãnh đạo Điện Cẩm Linh Vladimir Putin đưa quân đội Nga vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Giáo Hội Chính thống Ukraine trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa, gọi tắt là UOC, cho biết họ đã cắt đứt mọi liên kết với Mạc Tư Khoa vào tháng 5 năm 2022.

Cơ quan an ninh SBU của Ukraine hồi tháng trước đã đưa ra một tài liệu nói rằng Kirill “đã xâm phạm chủ quyền của Ukraine” vì vị trí của ông là “một phần trong ban lãnh đạo chính trị và quân sự thân cận nhất của Nga”.

Lực lượng an ninh đã tiến hành hàng chục vụ án hình sự, bao gồm cả cáo buộc phản quốc, chống lại các linh mục và quan chức có liên hệ với chi nhánh của nhà thờ liên kết với Mạc Tư Khoa.

Kirill đã tố cáo những hành động đó và kêu gọi các nhà lãnh đạo tôn giáo trên toàn thế giới ngăn chặn các động thái chống lại UOC.

Một quan chức cao cấp của Chính Thống Giáo Nga nói với hãng tin RIA của Nga rằng việc đưa thành phố Kirill vào danh sách truy nã là “một bước đi nực cười nhưng có thể đoán trước được”.

Vladimir Legoida, người chịu trách nhiệm về mối quan hệ với các Giáo Hội khác, nói với RIA rằng chính quyền Ukraine đã phạm tội “vô luật pháp và cố gắng đe dọa giáo dân”.

3. Tòa án giáo hội của Giáo hội Chính thống Nga đã quyết định cách chức Tu viện trưởng Govoroun

“Dựa trên Quy tắc thứ 25 của các Thánh Hội Đồng Chính Thống Giáo Nga, Tu viện trưởng Kirill Govoroun phải chịu hình phạt theo giáo luật dưới hình thức huyền chức,” tòa án Thánh Hội Đồng Chính Thống Giáo Nga cho biết như trên hôm Thứ Bẩy, 16 Tháng Mười Hai.

Quyết định này đã được Thượng phụ Giáo hội Chính thống Nga Kirill chấp thuận.

Lý do tòa án Thánh Hội Đồng Chính Thống Giáo Nga đưa ra kỷ luật trên là vì vào ngày 13 tháng 8 năm 2023, Cha Kirill Govoroun đã cử hành lễ tại Nhà thờ Thánh Anrê ở Kyiv với Đức Cha Mikhail Anishchenko, một Giám Mục của Chính Thống Giáo Ukraine, gọi tắt là OCU. Vào năm 2020, Cha Kirill Govoroun phục vụ tại Nhà thờ Thánh Sophia ở Kyiv cũng đã bị Thượng Phụ Kirill cảnh cáo sau khi ngài đồng tế với các linh mục của OCU.

Tưởng cũng nên biết thêm: Trong thời kỳ cộng sản, tại Ukraine chỉ có một Giáo Hội Chính Thống là Giáo Hội Chính Thống trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa. Sau khi cộng sản sụp đổ, tại Ukraine có đến 3 Giáo Hội Chính Thống Giáo. Nhóm đông nhất là nhóm Chính Thống Giáo Nga trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa. Nhóm thứ hai là Chính Thống Giáo Ukraine và nhóm thứ ba là Chính Thống Giáo Ukraine tự trị với đa số là các vị Chính Thống Giáo Ukraine trở về từ hải ngoại sau khi cộng sản sụp đổ.

Hai nhóm Chính Thống Giáo thứ hai và thứ ba của Ukraine đã nhập lại thành một. Hôm 5 tháng Giêng, 2019, trước sự hiện diện của các thành viên phái đoàn chính phủ Ukraine Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô của Tòa Thượng Phụ Constantinope đã ký kết Tomos, tức là sắc lệnh công nhận Chính Thống Giáo Ukraine, gọi tắt là OCU, là một Giáo Hội Chính Thống độc lập, và trao Tomos cho Đức Thượng Phụ Epiphaniy của Kyiv và Toàn Ukraine.

Phản ứng trước quyết định huyền chức ngài, Cha Kirill Govoroun, một người Nga, và tu viện của ngài cho đến nay vẫn thuộc về Giáo Hội Chính thống Ukraine trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa, cho biết cho rằng lý do cấm không phải chỉ là đồng tế mà là vì quan điểm của ngài đối với vai trò của Thượng Phụ Kirill trong cuộc xâm lược của Putin vào Ukraine.

Theo tin tưởng chung của nhiều người Putin là người gây ra cuộc xâm lược, và Thượng Phụ Kirill ủng hộ cuộc xâm lược. Chính vì thế, Đức Thánh Cha Phanxicô mới gọi Kirill là “cậu bé giúp lễ của Putin.”

Cha Kirill Govoroun lại cho rằng chính Kirill là người phát khởi cuộc xâm lược và đã gieo vào lòng Putin những ý tưởng về một thứ Sa Hoàng hiện đại chinh phục các nước cho thế giới Nga. Thượng Phụ Kirill đã hình thành một học thuyết coi tất cả các dân tộc và tôn giáo không nằm dưới ảnh hưởng của Chính Thống Giáo Nga đều là Sa tan, đều là tà ma ngoại đạo và cần phải được chinh phục kể cả bằng quân sự. Nói tắt một lời, không phải Kirill là “cậu bé giúp lễ của Putin” mà chính Putin mới là “cậu bé giúp lễ của Kirill” trong cuộc tàn sát đang diễn ra tại Ukraine.

Điều đáng chú ý là theo quan điểm của Kirill, Vatican cũng đang dưới ảnh hưởng của Sa tan. Peter Anderson, một ký giả kỳ cựu chuyên về các vấn đề liên quan đến Chính Thống Giáo cho biết hôm 25 tháng 5, 2019, Đức Thánh Cha đã có cuộc gặp gỡ với Đức Thượng Phụ Daniel của Chính Thống Giáo Rumani. Một ngày trước đó, đại diện của Chính Thống Giáo Nga đã khẩn cấp đến gặp Đức Thượng Phụ Daniel và bảo ngài phải tránh lặp lại một biến cố đã xảy ra vào năm 1999 khi Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đến thăm Rumani, 10 năm sau sự sụp đổ của bức tường Bá Linh. Trong chuyến tông du này, vui mừng với tự do vừa đạt được, các tín hữu Chính Thống Giáo đã tham dự các cử hành của vị Giáo Hoàng Ba Lan, và hô lớn “hiệp nhất, hiệp nhất”. Các Giám Mục và linh mục Chính Thống Giáo Rumani cũng nhiệt thành tham gia vào các cử hành của Công Giáo trong dịp này. Được sự dặn dò của Thượng Phụ Kirill, khi Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi mọi người cùng đọc kinh Lạy Cha, Thượng Phụ Daniel đã không hề nhếch mép.

Ngày 12 tháng Hai, 2016 Đức Thánh Cha Phanxicô đã có cuộc gặp gỡ lịch sử với Thượng Phụ Kirill tại phòng khánh tiết của sân bay Havana của Cuba. Peter Anderson nhấn mạnh rằng hai vị đã không cầu nguyện chung.

Ông nhấn mạnh rằng, Chính Thống Giáo Nga vẫn coi Công Giáo là “tà ma ngoại đạo”, việc cầu nguyện chung là không thể.

4. Thảm cảnh: Israel tuyên bố bắn nhầm vào các con tin mà họ định giải thoát

Trong cuộc họp báo sáng Chúa Nhật 17 Tháng Mười Hai, phát ngôn nhân Lực Lượng Phòng Vệ Israel, Đề Đốc Daniel Hagari, cho biết trong trận chiến ở Shejaiya, Lực Lượng Phòng Vệ Israel, gọi tắt là IDF, đã xác định nhầm 3 con tin Israel là mối đe dọa và bắn về phía họ. Kết quả là tất cả 3 người họ đều bị giết

Trong quá trình tìm kiếm và kiểm tra tại khu vực xảy ra vụ việc, người ta nghi ngờ về danh tính của những người đã thiệt mạng. Thi thể của họ được chuyển đến lãnh thổ Israel để khám nghiệm, sau đó người ta xác nhận rằng họ là ba con tin Israel.

Thi thể của họ được đưa đến Trung tâm “Hatzvi” ở Trại Shura để khám nghiệm thêm, nơi xác định danh tính các con tin: Yotam Haim, người bị tổ chức khủng bố Hamas bắt cóc từ Kibbutz Kfar Aza vào ngày 7 tháng 10.

Samer Talalka, người bị tổ chức khủng bố Hamas bắt cóc khỏi Kibbutz Nir Am vào ngày 7 tháng 10.

Người cuối cùng là Alon Shamriz, bị tổ chức khủng bố Hamas bắt cóc khỏi Kibbutz Kfar Aza vào ngày 7 tháng 10.

Đại diện của IDF và Cảnh sát Israel đã thông báo cho tất cả các gia đình.

IDF bắt đầu xem xét vụ việc ngay lập tức. IDF nhấn mạnh rằng đây là khu vực chiến đấu tích cực, nơi đã xảy ra giao tranh liên tục trong vài ngày qua. Những bài học ngay lập tức từ sự kiện này đã được rút ra và đã được truyền lại cho tất cả quân IDF trên chiến trường.

IDF bày tỏ sự hối tiếc sâu sắc về vụ việc bi thảm và gửi lời chia buồn chân thành đến các gia đình. Nhiệm vụ quốc gia của chúng tôi là xác định vị trí những người mất tích và đưa tất cả con tin về nhà.

Đây không phải là lần đầu tiên các lực lượng của IDF bắn nhầm.

Chỉ mới đây thôi, lúc 7h40 sáng 3 Tháng Mười Hai,, hai tay súng người Palestine bước ra khỏi một chiếc xe trên Đại lộ Weizmann ở lối vào chính của thủ đô Israel và nổ súng vào người dân tại một bến xe buýt.

Cảnh sát cho biết hai binh sĩ ngoài nhiệm vụ và một thường dân có vũ trang trong khu vực đã bắn trả, tiêu diệt hai kẻ khủng bố. Cả hai binh sĩ đều đang tạm dừng chiến đấu ở Dải Gaza và đang quay trở lại tiền tuyến thì cuộc tấn công xảy ra.

Đoạn phim về vụ tấn công cho thấy những người lính đang làm nhiệm vụ tiếp cận và bắn vào các tay súng khi họ cố gắng quay trở lại xe của mình. Người ta nhìn thấy một thường dân Israel có vũ trang, là anh Yuval Doron Castleman, 38 tuổi, cũng đang tiếp cận xe của bọn khủng bố từ bên kia đường và cũng bắn vào bọn khủng bố.

Hai người lính sau đó nổ súng vào Castleman vì nhầm anh ta với một kẻ tấn công khác. Một đoạn clip khác cho thấy anh ta nằm trên mặt đất với hai tay giơ lên trời và khi anh ta đứng dậy, những người lính lại bắn vào anh ta.

“Đừng bắn, đừng bắn,” người ta nghe thấy Castleman gào lên với những người lính bằng tiếng Do Thái.

Castleman, cư dân Mevasseret Zion bị thương nặng và sau đó được tuyên bố là đã chết.

5. Lính xe tăng Nga quá nhát dẫn đến thương vong vô lý

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Now The Russians Have Invented A Self-Exploding Tank”, nghĩa là “Bây giờ người Nga đã phát minh ra xe tăng tự nổ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Vào những năm 1970, Liên Xô đã phát triển áo giáp phản ứng nổ như một cách nhanh chóng tăng cường khả năng bảo vệ cho xe tăng và các phương tiện bọc thép hạng nặng khác.

Áo giáp phản ứng nổ, gọi tắt là ERA, là các khối chất nổ nhằm bảo vệ xe tăng và xe thiết giáp.

ERA hoạt động bằng cách bùng nổ. Khi một viên đạn bay tới tấn công, khối ERA có kích thước bằng viên gạch, sẽ kích hoạt các lớp thuốc nổ bên trong khối. Chúng phát nổ ra bên ngoài, làm chệch hướng một phần vụ nổ đang lao tới.

Hầu hết xe tăng Nga đều đeo ERA. Nhưng nơi họ đeo nó tạo nên sự khác biệt. Và ít nhất một chiếc xe tăng Nga tham gia chiến dịch thảm khốc của Nga quanh Krynky, miền nam Ukraine, đã mặc sai trang phục.

Trên thực tế, nó đã trở thành một chiếc xe tăng tự phát nổ.

ERA có thể tăng gấp đôi khả năng bảo vệ của xe trước những viên đạn nổ mạnh. Nhưng bạn không thể thêm áo giáp nổ vào bất kỳ phương tiện nào hoặc bất kỳ bộ phận nào của phương tiện. Khi khối ERA bật ra, nó có nguy cơ làm hỏng chiếc xe đang đeo nó.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ giải thích trong một báo cáo năm 2012: “Cần có mức độ vừa phải của áo giáp cơ bản để tồn tại sau các vụ nổ vốn có của áo giáp phản ứng nổ”. “Do đó, áo giáp phản ứng nổ không thể được bổ sung cho tất cả các phương tiện, chẳng hạn như xe tải.”

Điều đó đã không ngăn được quân đội Nga ngày càng được huấn luyện kém và lãnh đạo yếu kém ở Ukraine cài đặt ERA trên một số xe tải vỏ mỏng, trong đó có một chiếc xe tải có giáp nổ trên kính chắn gió.

Đeo ERA ở kính chắn gió giống như một cái bẫy tử thần đối với người lái xe tải, trong trường hợp một viên đạn nhỏ của Ukraine bắn trúng nó. Vụ nổ của ERA kích hoạt sẽ biến kính chắn gió thành một cơn bão mảnh kính gây chết người.

Chiếc xe tăng tự nổ mà máy bay không người lái Ukraine phát hiện bên ngoài Krynky chỉ ít nguy hiểm hơn một chút đối với kíp lái của nó. Đoạn video do máy bay không người lái ghi lại từ trên cao cho thấy rõ ràng một lớp ERA trên lưới tản nhiệt động cơ của xe tăng.

Đây không phải là cách nó được thực hiện. Hầu hết các xe tăng của Nga và Ukraine có ERA đều mặc các khối giáp bổ sung trên tháp pháo cũng như ở mặt trước của thân xe. Đó là bởi vì đây là những bộ phận của xe tăng đối mặt với đối phương đang phòng thủ và có nhiều khả năng bị trúng đòn nhất.

Đó cũng là do các mặt sau của thân tàu bao quanh động cơ xe tăng. Động cơ cần một lưới tản nhiệt, theo định nghĩa, lưới này phải được bảo vệ mỏng.

Một chiếc xe tăng có lớp giáp dày hàng trăm ly trên mặt tháp pháo có thể chỉ có lớp giáp dày hàng chục ly trên khoang động cơ. Để bù đắp, quân đội Nga thường xuyên thêm lớp giáp đen vào bên ngoài khoang động cơ của xe tăng.

Điều họ không làm là thêm ERA vào khoang động cơ. Nếu một quả đạn pháo hoặc máy bay không người lái có chất nổ tấn công động cơ và kích hoạt áo giáp phản ứng nổ, thì vụ nổ của áo giáp cũng có khả năng vô hiệu hóa xe tăng giống như đạn dược đang bay tới.

Việc chiếc xe tăng tự nổ này nằm trong khu vực Krynky là có lý. Hai tháng trước, Thủy Quân Lục Chiến Ukraine thuộc Lữ đoàn 35 đã di chuyển qua sông Dnipro và dưới sự yểm trợ của pháo binh, máy bay không người lái và gây nhiễu sóng vô tuyến chuyên sâu, đã bảo vệ được đầu cầu ở Krynky trên bờ trái do Nga nắm giữ.

Đó là một mặt trận mới trong cuộc chiến—mặt trận mà người Ukraine hy vọng cuối cùng sẽ khai thác được để đẩy quân xâm lược của Nga ra khỏi miền nam Ukraine.

Thủy quân lục chiến Nga, được tăng cường bởi một trung đoàn cơ giới, đã không thể đánh bật được quân Ukraine. Vì vậy, sau một số đợt huấn luyện ngắn gọn vào tháng 9 và tháng 10, Sư đoàn 104 của lực lượng dù Nga đã đến miền nam Ukraine và dẫn đầu.

Sư đoàn 104, sư đoàn thứ năm mới trong quân đoàn dù gồm 4 sư đoàn của Nga, được tin sẽ bù đắp những tổn thất nặng nề cho quân đoàn trong 22 tháng đầu tiên của cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga ở Ukraine.

Thay vào đó, chính sư đoàn khoảng 2.000 người đã trở thành nạn nhân của một cuộc chiến tranh tiêu hao ngày càng leo thang. Bộ Quốc phòng Anh giải thích: “Sư đoàn này được cho là được hỗ trợ kém bởi không quân và pháo binh, trong khi nhiều binh sĩ rất có thể còn thiếu kinh nghiệm”.

Việc ít nhất một tổ lái xe tăng nghĩ đến việc bổ sung ERA vào khoang động cơ đã nói lên sự thiếu kinh nghiệm đó.

6. Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius hô hào Âu Châu tăng cường khả năng quốc phòng trước thái độ hiếu chiến của Nga

Ký giả CARLO BOFFA của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Europe must boost military capacity to counter Russia threat: German defense chief”, nghĩa là “Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius kêu gọi Âu Châu tăng cường năng lực an ninh”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius hôm thứ Bảy cho biết Âu Châu phải tăng cường năng lực an ninh và quốc phòng để đối phó với mối đe dọa mà Nga đặt ra, vì Mỹ có thể sẽ giảm sự can dự vào lục địa này trong những năm tới.

Pistorius nói với các phóng viên báo chí rồi: “Bất kể ai trở thành tổng thống Mỹ tiếp theo hy vọng rằng sự can dự của Mỹ vào Âu Châu sẽ giảm ở mức độ vừa phải”. Ông nói: “Điều này có nghĩa là người Âu Châu chúng ta phải tăng cường cam kết để bảo đảm an ninh trên lục địa của chúng ta”.

Pistorious cho biết quân đội Mỹ dự kiến sẽ ngày càng chuyển sự chú ý sang khu vực Thái Bình Dương trong thập kỷ tới, nghĩa là ít tập trung hơn vào Âu Châu.

Pistorius cảnh báo việc Nga tăng quy mô sản xuất vũ khí để duy trì hoạt động ở Ukraine đặt ra mối đe dọa thực sự đối với Âu Châu, đặc biệt là các nước vùng Baltic, Georgia và Moldova. “Đây không chỉ là một cuộc chém giết. Những mối nguy hiểm có thể ở phía trước vào cuối thập kỷ này”, ông nói.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hồi đầu tuần cảnh báo rằng Putin sẽ tiến hành chiến tranh ở nơi khác sau Ukraine.

“Nếu Putin thắng ở Ukraine, có nguy cơ thực sự là sự gây hấn của ông ấy sẽ không kết thúc ở đó”, ông Stoltenberg nói với các phóng viên trong cuộc gặp với Thủ tướng Slovakia Robert Fico hôm thứ Năm. “Sự hỗ trợ của chúng ta dành cho Ukraine không phải là công việc từ thiện. Đó là một khoản đầu tư vào an ninh của chúng tôi.”

Pistorius cho biết, Âu Châu phải cam kết tái vũ trang vì sẽ mất một thời gian để ngành công nghiệp của họ tăng cường năng lực sản xuất. Bộ trưởng nói: “Bây giờ chúng ta có khoảng 5 đến 8 năm để bắt kịp - trong lực lượng vũ trang, công nghiệp và xã hội”.

Âu Châu nên thúc đẩy hợp tác quân sự và viện trợ vượt ra ngoài biên giới của mình, vì nếu không làm như vậy sẽ cho phép Nga và Trung Quốc mở rộng ảnh hưởng của họ. Ông nói, các nhiệm vụ nhỏ trong lĩnh vực cố vấn hoặc hợp tác quân sự, ngay cả với các quốc gia không chia sẻ giá trị với Âu Châu, sẽ mang lại lợi ích cả về kinh tế và chính trị.

“Giải pháp thay thế là không tiếp tục liên lạc với các quốc gia này nữa và giao việc đó cho người Nga và Trung Quốc ngay từ đầu. Và điều đó sẽ còn nguy hiểm hơn nữa”.
 
VietCatholic TV
Đòn thứ hai của Orbán: chặn tiền viện trợ. Moscow khen nức nở. Nga mất 14 xe tăng và 38 thiết giáp
VietCatholic Media
03:47 16/12/2023


1. Putin có thể triển khai vũ khí hạt nhân ở Ukraine và châm ngòi cho Thế chiến thứ ba nếu bụi phóng xạ lan tới các quốc gia NATO

Ký giả Rachael Bunyan của tờ The Daily Mail có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Putin could deploy NUKES in Ukraine amid battlefield losses and spark World War Three if radioactive fallout reaches NATO nations, nuclear weapons expert warns”, nghĩa là “Chuyên gia vũ khí hạt nhân cảnh báo: Putin có thể triển khai vũ khí hạt nhân ở Ukraine trong bối cảnh tổn thất trên chiến trường và châm ngòi cho Thế chiến thứ ba nếu bụi phóng xạ lan tới các quốc gia NATO”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Đó là tựa đề một báo cáo của Rachael Bunyan trên tờ Daily Mail có trụ sở ở London. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một chuyên gia hạt nhân đã cảnh báo rằng Vladimir Putin có thể triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Ukraine trong bối cảnh tổn thất trên chiến trường ngày càng gia tăng và không có chiến thắng trước mắt. Tuy nhiên, một động thái như thế có thể châm ngòi cho Chiến tranh thế giới thứ ba.

Tiến sĩ Bahram Ghiassee, một nhà khoa học hạt nhân, cho biết Putin có thể coi việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật là sự leo thang 'chính đáng' trong cuộc chiến Ukraine nếu nhà độc tài Nga cảm thấy lực lượng của mình phải đối mặt với thất bại; hay ngay cả trong trường hợp chiến tranh bế tắt; và bất kể phương Tây có tiếp tục cung cấp vũ khí cho Kyiv hay không.

Tiến sĩ Ghiassee cảnh báo, nếu Putin tung kho vũ khí hạt nhân chiến thuật gồm 1.816 vũ khí vào Ukraine, bụi phóng xạ từ một cuộc tấn công như vậy sẽ đe dọa tính mạng của những người sống ở các nước NATO như Hung Gia Lợi, Ba Lan, Rumani và Slovakia.

Những vũ khí hạt nhân này có thể có sức công phá lên tới 100 kiloton - gấp 5 lần lượng bom nguyên tử mà Mỹ thả xuống Hiroshima và Nagasaki năm 1945.

Tiến sĩ Ghiassee, thành viên liên kết tại tổ chức tư vấn Henry Jackson Society, cho biết Anh và NATO có thể coi đây là một cuộc tấn công bằng bức xạ nhằm vào các quốc gia thành viên và buộc họ phải tuyên chiến với Nga theo Điều 5 của hiệp ước liên minh quân sự.

Vương quốc Anh và các đồng minh NATO có thể đáp trả bằng cách triển khai hỏa tiễn hạt nhân tiên tiến của họ vào Nga trong một động thái có thể châm ngòi cho Chiến tranh thế giới thứ ba.

Tiến sĩ Ghiassee cho biết trong một báo cáo độc quyền của MailOnline: “Sự tham gia trực tiếp của Vương quốc Anh trong việc triển khai hỏa tiễn hạt nhân tiên tiến của mình, dưới sự bảo trợ của NATO, có thể dẫn đến một cuộc đối đầu hạt nhân lớn ở Âu Châu”.

Alan Mendoza, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Henry Jackson, nói với MailOnline rằng kịch bản ngày tận thế như vậy sẽ trở thành hiện thực nếu Putin cảm thấy mình đang thua trong cuộc chiến ở Ukraine.

Mendoza nói: “Nếu sự tuyệt vọng ngày càng tăng của Putin để giành chiến thắng trong một cuộc chiến mà ông ấy đang dần thất bại chuyển sang hoảng loạn hoàn toàn, thì sẽ có lo ngại rằng ông ấy có thể sử dụng vũ khí hạt nhân để xoay chuyển cục diện trận chiến theo cách của mình”.

'Điều này không quá xa vời như người ta tưởng. Nga đã tham gia các cuộc tập trận mô phỏng hạt nhân trong cuộc xung đột và học thuyết hạt nhân của Nga cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân để tự vệ nếu Tổ quốc bị đe dọa trực tiếp.

'Ai biết được một Putin đang hoảng loạn lo sợ sự sụp đổ của chế độ có thể đưa ra tuyên bố gì để cứu lấy làn da của chính mình?'

Thật vậy, Putin đã cảnh báo kể từ khi phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine rằng Mạc Tư Khoa sẵn sàng sử dụng 'tất cả các phương tiện sẵn có' để chống lại các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga được coi là hiện hữu - ám chỉ kho vũ khí hạt nhân của nước này.

Nga được cho là có khoảng 2.000 vũ khí hạt nhân chiến thuật - so với 100 của Mỹ - bao gồm bom có thể được máy bay mang theo, đầu đạn cho hỏa tiễn tầm ngắn và đạn pháo.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật được thiết kế để sử dụng trên chiến trường và có tầm bắn ngắn, hiệu suất thấp so với các đầu đạn hạt nhân mạnh hơn nhiều được trang bị cho hỏa tiễn tầm xa có khả năng xóa sổ các thành phố.

Mạc Tư Khoa coi chúng như một cách bù đắp cho sức mạnh của NATO về vũ khí thông thường tiên tiến kể từ Chiến tranh Lạnh.

Tiến sĩ Ghiassee cảnh báo rằng với việc Nga đình chỉ tham gia New Start, quyết định chuyển vũ khí hạt nhân tới Belarus và hạ thấp ngưỡng triển khai vũ khí hạt nhân, viễn cảnh Putin nhấn nút chết người có thể trở thành hiện thực.

Tiến sĩ Ghiassee nói: “Cuộc xung đột ngay từ đầu đã diễn ra dưới cái bóng lâu dài của vũ khí hạt nhân”.

'Việc kéo dài và leo thang xung đột, việc phương Tây cung cấp các hệ thống vũ khí tiên tiến và việc Điện Cẩm Linh không đạt được các mục tiêu quân sự của mình có thể được Nga sử dụng làm lý do biện minh cho việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật 'chiến trường' của mình, với những hậu quả thảm khốc..'

Thật vậy, trong những năm gần đây, Nga đã nâng ngưỡng sử dụng vũ khí hạt nhân trong học thuyết an ninh của mình - từ “các tình huống quan trọng đối với an ninh quốc gia của Liên bang Nga” năm 2000 lên chính xác hơn, vào năm 2014, là “sự xâm lược liên quan đến việc sử dụng vũ khí thông thường khi chính sự tồn tại của nhà nước đang bị đe dọa'.

Kho vũ khí hạt nhân gồm 5.889 vũ khí hạt nhân của Putin bao gồm 1.816 vũ khí hạt nhân chiến thuật tầm ngắn hiệu suất thấp và Nga tuyên bố đã thử nghiệm vũ khí hạt nhân.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết Nga gần đây đã tiến hành các cuộc tập trận liên quan đến việc “thực hiện một cuộc tấn công hạt nhân quy mô lớn bởi các lực lượng tấn công chiến lược để đáp trả cuộc tấn công hạt nhân của đối phương”.

Tiến sĩ Ghiassee cảnh báo rằng nếu Putin tung vũ khí hạt nhân chiến thuật vào Ukraine thì không chỉ người Ukraine sẽ phải gánh chịu thiệt hại. Bụi phóng xạ có thể sẽ lan về phía tây vào các nước thành viên NATO như Ba Lan, Hung Gia Lợi, Rumani và Slovakia.

Tiến sĩ Ghiassee cảnh báo: “Do đó, nó có thể được hiểu là một cuộc tấn công bằng vũ khí phóng xạ chống lại các đồng minh NATO” và châm ngòi cho Chiến tranh thế giới thứ ba.

Theo Điều 5 của hiệp ước thành lập NATO, các quốc gia thành viên đồng ý rằng một cuộc tấn công vũ trang nhằm vào một hoặc nhiều nước trong số họ “sẽ được coi là một cuộc tấn công nhằm vào tất cả các nước này”.

Nếu một cuộc tấn công như vậy xảy ra, mỗi thành viên NATO sẽ hỗ trợ quốc gia hoặc các quốc gia bị tấn công bằng bất kỳ hành động nào mà họ 'cho là cần thiết'.

Với việc nhiều quốc gia thành viên NATO, bao gồm Anh, Pháp và Mỹ, sở hữu vũ khí hạt nhân của riêng mình, một phản ứng 'tàn khốc' của phương Tây có thể xảy ra.

Tiến sĩ Ghiassee kêu gọi Anh, Pháp và Mỹ - những thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc - sử dụng mọi biện pháp ngoại giao và chính trị sẵn có để 'xuống thang luận điệu hạt nhân nguy hiểm của Nga'.

Ông nói: “Bóng ma về một cuộc chiến tranh hạt nhân đã bao trùm Âu Châu kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột vũ trang ở Ukraine”.

Mendoza đồng ý và nói với MailOnline: 'Do đó, sẽ tốt hơn cho tất cả chúng ta nếu Nga được nhắc nhở rằng về mặt hạt nhân, Putin chỉ có thể đại diện cho Sự hủy diệt.

'Nói với Putin một cách đáng tin cậy và chắc chắn rằng ông và những người bạn thân của ông sẽ không sống sót trước phản ứng chắc chắn của phương Tây đối với tội ác như vậy ngày hôm nay, sẽ là cách tốt nhất để ngăn chặn cơn ác mộng vào ngày mai.'

Các chuyên gia cảnh báo rằng Putin đang chuẩn bị cho một 'cuộc xung đột lớn hơn' với việc di chuyển quân đội và vũ khí hạt nhân vào Belarus.

Các quan chức ở Mạc Tư Khoa và Minsk cho biết, các đầu đạn được gửi tới Belarus có thể được vận chuyển trên các máy bay tấn công mặt đất Su-25 của Belarus hoặc trang bị cho hỏa tiễn tầm ngắn Iskander.

Việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tới Belarus, quốc gia có đường biên giới dài 673 dặm với Ukraine, sẽ cho phép máy bay và hỏa tiễn của Nga tiếp cận các mục tiêu tiềm năng ở đó dễ dàng và nhanh chóng hơn nếu Mạc Tư Khoa quyết định sử dụng chúng.

Nó cũng sẽ mở rộng khả năng của Nga nhằm mục tiêu vào một số thành viên NATO ở Đông và Trung Âu bằng vũ khí hạt nhân chiến thuật, mà Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết mạnh gấp khoảng 5 lần so với quả bom nguyên tử của Mỹ thả xuống Hiroshima và Nagasaki năm 1945.

Putin và những người thân cận của ông đã cảnh báo trong nhiều tháng rằng cuộc chiến ở Ukraine có thể biến thành một cuộc chiến tranh hạt nhân. Nhà độc tài Nga đã cảnh báo vào tháng 6 rằng “sẽ không có người chiến thắng, kể cả Mỹ” trong Thế chiến thứ ba.

Putin nói với một lời đe dọa kín đáo: “Hoa Kỳ giả vờ không sợ leo thang xung đột ở Ukraine, nhưng những người tỉnh táo ở đó rõ ràng không muốn đưa điều này đến Thế chiến thứ ba”.

'Trong trường hợp xảy ra Chiến tranh thế giới thứ ba, sẽ không có người chiến thắng, kể cả Mỹ.'

Và đầu năm nay, Dmitry Medvedev, phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, đã cảnh báo rằng những nỗ lực của Ukraine nhằm giành lại quyền kiểm soát Crimea trong cuộc phản công của nước này là “mối đe dọa đối với sự tồn tại của nhà nước Nga” - điều dẫn đến phản ứng hạt nhân theo chính sách của nước này về học thuyết an ninh.

“Mỗi ngày cung cấp vũ khí phương Tây cho Ukraine khiến ngày tận thế hạt nhân đến gần hơn”, ông Medvedev nói vào thời điểm đó.

Các nhà phân tích quân sự Ukraine cho rằng mục tiêu của Putin là ngăn cản các đồng minh phương Tây của Ukraine cung cấp thêm vũ khí cho Kyiv trong cuộc phản công của họ bằng cách sử dụng 'tống tiền hạt nhân'.

2. Giao tranh dữ dội trên đường cao tốc T0510, 14 xe tăng và 38 xe thiết giáp của Nga bị phá hủy

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy 16 Tháng Mười Hai, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết trong đêm 15 rạng sáng 16 Tháng Mười Hai, các nhóm hỏa lực cơ động của Lực lượng Không quân và Phòng vệ Ukraine đã bắn hạ toàn bộ 14 máy bay không người lái của đối phương trên các khu vực Mykolaiv, Kherson, Khmelnytskyi và Poltava.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết 110 cuộc đụng độ đã diễn ra trên chiến trường Ukraine trong 24 giờ qua. Tổng cộng, quân xâm lược đã tiến hành 4 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, 50 cuộc không kích và 56 cuộc tấn công bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt vào các vị trí của lực lượng Ukraine và khu vực đông dân cư.

Một cảnh báo không kích đã được công bố trên khắp Ukraine khi quân xâm lược Nga phóng máy bay không người lái kamikaze từ phía nam.

Lực lượng vũ trang Ukraine đã tiêu diệt khoảng 343.890 quân xâm lược Nga ở Ukraine từ ngày 24 tháng 2 năm 2022 đến ngày 15 tháng 12 năm 2023, trong đó chỉ tính riêng ngày hôm qua đã có 1.090 quân xâm lược.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết trong 24 giờ qua các cuộc giao tranh diễn ra dữ dội nhất quanh khu vực Marinka, khi quân xâm lược cố tìm một chiến thắng sau khi đã thất bại ở thị trấn Avdiivka. Ý đồ của quân xâm lược là khống chế các xa lộ T0510 và N15 để cuối cùng có thể tiến xa hơn về phía tây tới thị trấn Kurakhove.

Riêng trong khu vực này, trong ngày qua hơn 600 lính Nga bị loại khỏi vòng chiến cùng với 14 xe tăng, 38 xe thiết giáp, 11 hệ thống pháo, và 24 xe chuyển quân và nhiên liệu.

3. Lính Nga đề nghị nổi dậy chống lại Mạc Tư Khoa

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Soldiers Suggest Mutiny Against Moscow”, nghĩa là “Lính Nga đề nghị làm binh biến chống lại Mạc Tư Khoa.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Tình báo quân đội Ukraine gần đây đã công bố đoạn ghi âm về những gì họ nói là một cuộc điện thoại bị chặn, trong đó hai binh sĩ Nga bày tỏ sự thất vọng và đề nghị quân đội Nga nên lãnh đạo một cuộc binh biến chống lại Điện Cẩm Linh, mặc dù không rõ hai người này nghiêm chỉnh đến mức nào về khái niệm này.

Đoạn ghi âm ban đầu được ban giám đốc tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là GUR, đăng trên kênh Telegram của họ vào ngày 8 tháng 12, nhưng Kyiv Post đã dịch cuộc trò chuyện thành một câu chuyện đăng lên hôm thứ Năm 14 Tháng Mười Hai.

GUR thường xuyên đăng tải đoạn ghi âm về những gì họ cho là các thông tin liên lạc bị chặn liên quan đến quân đội Nga. Các cuộc gọi này thường là ví dụ về tinh thần xuống thấp của lực lượng của Putin ở Ukraine. Vào tháng 10, GUR đã chia sẻ đoạn clip ghi lại cảnh một người lính Nga nói về việc quá yếu vì thiếu lương thực đến nỗi không mặc nổi áo chống đạn.

Tờ Kyiv Post viết rằng đoạn ghi âm được GUR đăng tải là cuộc gọi giữa một người lính Nga đóng quân ở tiền tuyến và một chiến binh khác đang điều trị tại bệnh viện quân đội.

Trong cuộc gọi, người lính vẫn ở tiền tuyến nói với bạn mình rằng anh ta “đã không đi nghỉ trong nhiều năm”, khiến người lính bị thương hỏi khi nào anh ta sẽ về nhà.

“Tôi ước gì tôi biết,” người lính đầu tiên trả lời, theo bản dịch của Kyiv Post.

Khi người lính đầu tiên hỏi có bao nhiêu binh sĩ khác đang được điều trị tại bệnh viện, người lính bị thương nói rằng có “hơn 500 người” trước khi nói thêm rằng “nhiều người nữa sẽ đến”.

Mô tả bối cảnh chiến đấu, người lính vẫn đóng quân ở tiền tuyến cho biết “mọi thứ vẫn như cũ” và nói thêm rằng anh sẽ sớm chuyển đến Synkivka, một thị trấn cách Kupyansk khoảng 6 dặm về phía đông bắc ở tỉnh Kharkiv.

Người đàn ông bị thương nói: “Họ đang gây khó khăn cho chúng tôi, siết chặt quyền lợi của chúng tôi ở khắp mọi nơi”. “Năm thứ hai đã trôi qua rồi, chết tiệt! Nếu tôi không bị thương thì tôi đã ở lại đó rồi.”

Sau đó, người lính ở tiền tuyến phàn nàn về việc binh lính hợp đồng – tức là quân do một công ty quân sự tư nhân thuê – thì được nghỉ phép trong khi quân nhân chính thức thì không.

Ông nói: “Chúng tôi chỉ có lính hợp đồng là được đi nghỉ.”

Người lính trên chiến trường nói tiếp về sự thất vọng ngày càng tăng trong hàng ngũ Nga và đưa ra đề xuất về việc quân đội nên tuần hành chống lại Điện Cẩm Linh.

Người lính tiền tuyến nói: “Chúng tôi sẽ sớm tập hợp đám đông và tiến về phía Nga.

“Đúng như thế! Tôi cũng nghĩ vậy”, người lính bị thương trả lời. “Đến một lúc nào đó, bạn sẽ chán ngán đến mức tóm lấy một chiếc xe thiết giáp và rời khỏi tiền tuyến, tới đâu thì tới”.

4. Điện Cẩm Linh phản đối hiệp ước quốc phòng giữa Phần Lan và Hoa Kỳ

Điện Cẩm Linh hôm thứ Sáu cho biết một hiệp ước quốc phòng theo kế hoạch giữa Phần Lan và Mỹ sẽ dẫn đến căng thẳng giữa Helsinki và Mạc Tư Khoa.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov phát biểu trong một cuộc họp báo rằng Nga sẽ coi sự hiện diện của cơ sở hạ tầng của NATO gần biên giới nước này là một mối đe dọa.

“Điều này chắc chắn sẽ dẫn đến căng thẳng. Chúng tôi phải nói như thế”, Peskov nói.

“Chúng tôi có mối quan hệ tuyệt vời với Phần Lan. Không ai đe dọa ai, không có vấn đề hay phàn nàn gì với nhau. Không ai xâm phạm lợi ích của ai, tôn trọng lẫn nhau.

“Nhưng bây giờ, khi Phần Lan là thành viên NATO và cơ sở hạ tầng quân sự của NATO đã xâm nhập vào lãnh thổ Phần Lan, điều này sẽ gây ra mối đe dọa rõ ràng cho chúng tôi.”

Phần Lan trở thành thành viên mới nhất của NATO trong năm nay và sẽ ký thỏa thuận hợp tác quốc phòng với Mỹ vào thứ Hai tới đây.

Phản ứng của Điện Cẩm Linh là nhằm đáp lại một tuyên bố hôm Thứ Năm của Ngoại trưởng Phần Lan, Elina Valtonen. Cô cho biết chính phủ Phần Lan sẽ ký một thỏa thuận quốc phòng với Mỹ để cấp cho quân đội Mỹ quyền tiếp cận rộng rãi khắp quốc gia Bắc Âu này tới cả khu vực lân cận biên giới dài với Nga.

Nước láng giềng Bắc Âu của Nga Phần Lan đã trở thành thành viên mới nhất của liên minh quân sự NATO vào đầu năm nay để đáp trả việc Nga xâm lược Ukraine vào năm 2022.

Valtonen giải thích: “Chúng tôi ký hiệp ước này để trên thực tế sẽ không cần phải thống nhất mọi thứ riêng biệt, như vậy việc tổ chức các hoạt động trong thời bình trở nên dễ dàng hơn, nhưng trên hết, nó có thể rất quan trọng trong một cuộc khủng hoảng”.

Các quan chức cho biết, thỏa thuận với Mỹ nhằm mục đích cho phép nhanh chóng tiếp cận quân sự và viện trợ cho Phần Lan trong trường hợp xảy ra xung đột.

Thỏa thuận liệt kê 15 cơ sở và khu vực ở Phần Lan mà quân đội Hoa Kỳ sẽ có quyền tiếp cận không bị cản trở và là nơi họ cũng có thể lưu trữ các thiết bị quân sự và đạn dược.

Thỏa thuận cho thấy, các khu vực này sẽ bao gồm 4 căn cứ không quân, một cảng quân sự và tuyến hỏa xa dẫn tới miền bắc Phần Lan, nơi quân đội Mỹ sẽ có một khu kho chứa đồ dọc theo tuyến hỏa xa dẫn đến biên giới Nga.

5. Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu sẵn sàng phá vỡ sự thống nhất thiêng liêng của Âu Châu nếu đó là điều cần thiết để gửi tiền tới Kyiv.

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “EU vows Ukraine will get its money — with or without Orbán’s support”, nghĩa là “Liên Hiệp Âu Châu thề Ukraine sẽ nhận được tiền - dù có hoặc không có sự hỗ trợ của Orbán”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu đang hứa hẹn Ukraine vẫn sẽ nhận được gói viện trợ trị giá 50 tỷ euro để giúp thúc đẩy nền kinh tế đang bị chiến tranh tàn phá trước sự xâm lược của Nga – dù có hoặc không có sự hậu thuẫn của Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán.

Orbán, người có quan hệ thân mật với Putin, đã chặn việc phê duyệt các quỹ cứu trợ cho Kyiv tại hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày và, mặc dù về mặt kỹ thuật, biện pháp này cần có sự đồng ý của tất cả 27 chính phủ trong khối, các nhà lãnh đạo báo hiệu rằng họ có thể sẵn sàng thực hiện bước đi triệt để là hy sinh sự thống nhất của Liên Hiệp Âu Châu và phớt lờ Orbán nếu điều đó là cần thiết.

Thủ tướng Ireland Leo Varadkar nói với các phóng viên sau Hội đồng Âu Châu tại thủ đô của Bỉ: “26 quốc gia thành viên có thể cung cấp tiền trên cơ sở song phương”. “Một chút thời gian và không gian trong dịp Giáng Sinh có thể hữu ích.”

Gần hai năm sau khi Nga xâm chiếm Ukraine, một quốc gia giáp với bốn nước Liên Hiệp Âu Châu, các nhà lãnh đạo đang đấu tranh để tránh cuộc chiến về nguồn vốn tạo ra sự chia rẽ lớn và sa lầy vào cuộc tranh cãi hàng ngày của các vấn đề khác ở Brussels.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết ông “khá tự tin” rằng các nhà lãnh đạo có thể tìm ra sự thỏa hiệp mà họ cần và giải quyết vấn đề này vào đầu năm tới.

Khi được POLITICO hỏi liệu sự chậm trễ có phải là một chiến thắng của Putin, với mục đích chia rẽ sự thống nhất của phương Tây hay không, Rutte nói: “Không, bởi vì ông ấy biết rằng chúng tôi sẽ tìm ra cách nào đó để giải quyết vấn đề tài chính”.

Nhưng Mạc Tư Khoa đã tóm ngay tình trạng bế tắc này, khi Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tìm cách lợi dụng sự bất ổn ở Liên Hiệp Âu Châu và Washington.

Ông nói: “Về việc nói rằng đã đến lúc cắt viện trợ cho Ukraine, chúng tôi đã nghe thấy điều đó”. “Và đó không chỉ là lời nói suông, vì cả Âu Châu và Mỹ đều đang gặp khó khăn thực sự trong việc tìm thêm tiền để tiếp tục hỗ trợ chế độ của Zelenskiy, chế độ Ukraine rõ ràng đã không đáp ứng được kỳ vọng của họ.”

Tại hội nghị thượng đỉnh vào đầu giờ sáng thứ Sáu, Orbán nhắc lại sự phản đối của mình đối với gói viện trợ của Ukraine trừ khi Ủy ban Âu Châu giải tỏa các khoản tài trợ của Liên Hiệp Âu Châu dành cho Budapest, vốn đã bị đóng băng do vi phạm pháp luật của Hung Gia Lợi.

Balázs Orbán, giám đốc chính trị của thủ tướng Hung Gia Lợi, nói với các phóng viên rằng hai vấn đề “có liên quan trực tiếp”.

Đầu tuần này, Ủy ban đã giải phóng 10,2 tỷ euro trong quỹ gắn kết dành cho Hung Gia Lợi, và mặc dù số tiền đó không đủ để nhận được sự ủng hộ của Orbán đối với gói viện trợ Ukraine, nhưng nó đã mở đường cho Liên Hiệp Âu Châu đưa ra quyết định phức tạp hơn về việc mở cửa đàm phán gia nhập với Ukraine - một quá trình lâu dài có thể đưa nước này một ngày nào đó trở thành thành viên Liên Hiệp Âu Châu.

Bộ Ngoại giao Ukraine hôm thứ Sáu đưa ra một tuyên bố ca ngợi việc mở các cuộc đàm phán thành viên và nói thêm rằng chính phủ rất lạc quan trước những bình luận từ các quan chức về gói viện trợ trị giá 50 tỷ euro.

Tuyên bố viết: “Đây là một tín hiệu rõ ràng rằng sự hỗ trợ tài chính cho Ukraine từ Liên minh Âu Châu sẽ tiếp tục”.

Chủ tịch Ủy ban Ursula von der Leyen cho biết sau hội nghị thượng đỉnh rằng các quan chức sẽ sử dụng những tuần tới để chuẩn bị một giải pháp thay thế nếu Hung Gia Lợi không chịu lùi bước.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz bày tỏ sự lạc quan rằng một thỏa thuận về ngân sách Liên Hiệp Âu Châu hiện đại hóa và viện trợ tài chính cho Ukraine có thể được thống nhất tại hội nghị thượng đỉnh bất thường của các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu vào tháng tới. Ông cũng cho biết Liên Hiệp Âu Châu có “những cách khác để giúp Ukraine” nếu Hung Gia Lợi tiếp tục phản đối.

Scholz nói: “Tôi thực sự khá tự tin rằng chúng tôi sẽ thực sự đạt được thỏa thuận vào Tháng Giêng”. “Tôi không muốn bất cứ ai bị ảo tưởng. Sẽ có quyết định cung cấp số tiền cần thiết cho Ukraine.”

Trái ngược với những mong đợi trước thềm hội nghị thượng đỉnh, vấn đề đó đã được thống nhất tương đối nhanh chóng.

Trong những ngày gần đây, một số chính phủ, chủ yếu từ Bắc Âu, đã đe dọa chặn việc nạp tiền. Họ phản đối việc chuyển tiền mới cho Brussels để làm bất cứ điều gì ngoài việc hỗ trợ thêm cho Ukraine vào thời điểm nền kinh tế của họ đang gặp khó khăn.

6. Điện Cẩm Linh nói rằng quyết định của Liên Hiệp Âu Châu về việc mở các cuộc đàm phán thành viên với Ukraine và Moldova là một sai lầm tai hại

Điện Cẩm Linh đã phản ứng gay gắt trước quyết định của Liên Hiệp Âu Châu về việc mở các cuộc đàm phán thành viên với Ukraine và Moldova, và coi đây là một quyết định chính trị hóa có thể gây bất ổn trong khu vực.

Tuy nhiên, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov trấn an người dân Nga rằng:

“Các cuộc đàm phán để gia nhập Liên Hiệp Âu Châu có thể kéo dài nhiều năm hoặc nhiều thập kỷ. Liên Hiệp Âu Châu luôn có những tiêu chí nghiêm ngặt để gia nhập và rõ ràng là hiện tại cả Ukraine và Moldova đều không đáp ứng được những tiêu chí này”.

“Rõ ràng đây là một quyết định hoàn toàn bị chính trị hóa, mong muốn của Liên Hiệp Âu Châu là thể hiện sự ủng hộ đối với các nước này. Nhưng những thành viên mới như vậy có thể gây bất ổn cho Liên Hiệp Âu Châu và khu vực; và vì chúng tôi sống trên cùng lục địa với Liên Hiệp Âu Châu nên tất nhiên chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ điều này”.

Ông Andriy Yermak, chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, nhận xét rằng đúng là tiến trình gia nhập Liên Hiệp Âu Châu có thể kéo dài trong nhiều năm hoặc nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, nhanh hay chậm là tùy thuộc vào chính quyền của ứng viên có sẵn lòng thực hiện các cải cách do Liên Hiệp Âu Châu đề nghị hay không. Nhiều chính phủ không sẵn lòng thực hiện các cải cách này vì lo lắng cho sự tồn vong của đảng phái hay chính quyền mình. Đó không phải là trường hợp của Ukraine.

Tổng thống Moldova Maia Sandu, khi hoan nghênh quyết định của Liên Hiệp Âu Châu, cho biết đất nước của cô “cam kết làm việc chăm chỉ cần thiết để trở thành thành viên Liên Hiệp Âu Châu sớm hết sức có thể”.

Dư luận Nga tỏ ra bối rối trước quyết định của Liên Hiệp Âu Châu chào đón Ukraine và Moldova. Dmitry Polyanskiy, phó đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, năm ngoái đã lập luận rằng không có “sự khác biệt lớn” giữa việc Ukraine gia nhập Liên Hiệp Âu Châu và gia nhập NATO, là điều mà một số người cho rằng có thể châm ngòi cho sự khởi đầu của một cuộc chiến tranh thế giới mới.

7. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhận định rằng Viktor Orbán sẽ phải đồng ý với khoản viện trợ dành cho Ukraine

Trong cuộc họp báo tại Brussels, theo sau quyết định của Viktor Orbán ngăn chặn viện trợ dành cho Ukraine, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhận định rằng Viktor Orbán sẽ phải đồng ý với khoản viện trợ dành cho Ukraine vào Tháng Giêng.

Ông cho biết quyết định phủ quyết ngân sách Âu Châu của Orbán, trong đó viện trợ dành cho Ukraine là một phần, là một hành động tự làm hại bản thân của Orbán, vì điều đó có nghĩa là ông cũng đang chặn tiền vào đất nước mình.

“Tôi mong đợi từ Viktor Orbán trong những tháng tới rằng người Hung Gia Lợi sẽ cư xử giống như người Âu Châu và họ không lấy tiến bộ chính trị làm con tin”.

Macron nói: “Chúng tôi muốn tin rằng, ngoài điệu bộ bề ngoài, ông ấy sẽ thể hiện mình có trách nhiệm ở mức độ mà ông ấy được tôn trọng”. Cả ông và thủ tướng Đức Olaf Scholz trong cuộc họp báo đều nói rằng quyết định của nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi được “tôn trọng” như một phần của tiến trình dân chủ.

Scholz tiết lộ rằng ông đã nói với Orbán trong hội nghị thượng đỉnh rằng ông có thể chỉ trích báo cáo của Ủy ban Âu Châu về việc mở rộng nhưng ông không thể liên kết những thứ không liên quan và ngăn chặn quyết định mở rộng vì những khiếu nại liên quan đến việc ủy ban giữ lại tiền cho Hung Gia Lợi.

Liên quan đến quyết định chào đón Ukraine và Moldova, Tổng thống Macron nói:

“Orbán có thể phủ quyết. Nhưng, ông ấy đã không làm điều đó. Vì vậy, ông ấy đã để Âu Châu gửi một tín hiệu chính trị tích cực đến Ukraine, mà theo tôi, về mặt này, là một yếu tố quan trọng. Và ông ấy đã không nhất quyết sử dụng quyền phủ quyết.”

Từ Budapest, các đảng phái đối lập cho biết thế giới không nên đồng hóa Hung Gia Lợi với Viktor Orbán, người có quan hệ cá nhân với Putin. Họ cũng kêu gọi người dân nước này rằng đã đến lúc phải thay đổi chế độ vì rõ ràng là các quan điểm cực đoan và lập trường thân Nga của Orbán đang gây ra những bất lợi cho đất nước và uy tín của Hung Gia Lợi trên trưi72ng quốc tế.

8. Chủ tịch Hội đồng Âu Châu Charles Michel tin chắc số tiền viện trợ cho Ukraine sẽ được thông qua

Khi được hỏi về kế hoạch của khối để thuyết phục Hung Gia Lợi đồng ý cấp thêm tài chính cho Ukraine, Chủ tịch Hội đồng Âu Châu Charles Michel đã nói đùa: “Đó là một câu hỏi rất hay!”

Ông nói thêm: “Chúng tôi quyết tâm sử dụng tất cả các lập luận có thể và chúng tôi sẽ tham gia – với sự tôn trọng… và chúng tôi biết rằng việc đưa ra một quyết định thống nhất luôn là một thách thức, nhưng đây là một quyết định quan trọng mà chúng tôi cần đưa ra.”

“Và tôi nghĩ cuộc tranh luận mà chúng ta có ngày hôm qua cũng là một cơ hội để hiểu rõ hơn về một số công cụ, một số lập luận mà chúng ta sẽ sử dụng trong những ngày tới, trong những tuần tới để chuẩn bị cho cuộc họp tiếp theo của Hội đồng Âu Châu.”

Theo các quan sát viên, nếu Viktor Orbán không thể chặn đứng việc Liên Hiệp Âu Châu mở các cuộc đàm phán gia nhập của Ukraine và Moldova, ông ta càng không thể chặn viện trợ dành cho Ukraine. Thật vậy, khi chặn đứng viện trợ dành cho Ukraine, ông ta cũng sẽ chặn khoản tiền dành cho chính Hung Gia Lợi.
 
Hơn 12 triệu người đến Đền thánh Đức Mẹ Guadalupe. Thời hạn 100 năm của Satan là gì?
VietCatholic Media
05:34 16/12/2023


1. Hơn 12 triệu người đến Đền thánh Đức Mẹ Guadalupe

Tương tự như năm ngoái, trong những ngày từ đầu tháng Mười Hai đến ngày lễ Đức Mẹ Guadalupe, ngày 12 tháng Mười Hai vừa qua, đã có hơn 12 triệu tín hữu đến hành hương kính Đức Mẹ và các sinh hoạt tại khu vực Đền thánh.

Năm nay, các cuộc hành hương diễn ra tương đối an toàn, không có những tai nạn nghiêm trọng, so với những năm trước đó. Chỉ có hai tín hữu hành hương tử nạn vì lưu thông ở bang Puebla trên đường trở về nhà.

Trong số các tín hữu hành hương, có hơn 11 triệu người đến viếng Vương cung thánh đường Đức Mẹ Guadalupe, trong khoảng thời gian từ ngày 09 đến ngày 12 tháng Mười Hai, mặc dù có những trận mưa liên tục trong mùa lễ trọng này, theo chính quyền địa phương. Tại thánh đường này có giữ áo khoác của thánh thổ dân Juan Diego, gọi là Tilma, có in hình Đức Mẹ một cách lạ lùng, khi thổ dân hái hoa theo lời dặn của Đức Mẹ và dùng áo khoác đó để đựng.

Có những tín hữu hành hương đi bộ nhiều ngày từ những làng mạc xa xăm để đến Đền thánh Đức Mẹ, ở chân đồi Tepeyac, nơi Đức Mẹ hiện ra với thánh thổ dân. Nhiều người khác đến bằng xe đạp hay xe buýt. Một số đi bằng đầu gối đoạn đường cuối cùng để cầu nguyện trước ảnh Đức Mẹ và đặt hoa dâng kính Mẹ tại đó.

Quanh khu vực Đền thánh, mỗi năm vào khoảng ngày 12 tháng Mười Hai, có hàng ngàn lều của các tín hữu hành hương muốn qua đêm tại khu vực đó để kính viếng Đức Mẹ vào sáng sớm.

Cao điểm những ngày hành hương là “Thánh lễ Hoa hồng” do Đức Hồng Y Carlos Aguiar Retes, Tổng giám mục Giáo phận thành phố Mêhicô, chủ sự.

Về phần Đức Thánh Cha Phanxicô, trong cuộc phỏng vấn dành cho Đài truyền hình Televisa nhân dịp này, ngài nói: “Dân tộc Mêhicô đáng có một người Mẹ, nhất là đứng trước tình trạng bất an gia tăng, nạn bắt cóc, phạm pháp mà không bị trừng phạt, giết phụ nữ, nghèo đói và thiên tai”.

Hôm 12 tháng Mười Hai, chính quyền địa phương ở vùng thủ đô Mêhicô cho biết 300.000 tín hữu đã dùng các dịch vụ công cộng, nước, đồ uống nóng, thực phẩm và chăn mền, thông tin bằng nhiều thứ tiếng, kể cả một số thổ ngữ, săn sóc y tế, đặc biệt có 3.760 người được săn sóc ở chân. Trong chiến dịch chào đón này, với sự hỗ trợ của hàng ngàn người thiện nguyện, có 22.300 nhân viên cảnh sát được bố trí để giữ an ninh trật tự. 750 tấn rác được thu gom lại.

Đại lễ Đức Mẹ Guadalupe bắt nguồn từ biến cố trong những ngày từ 09 đến 12 tháng Mười Hai năm 1531, tại nơi nay là thành phố Mêhicô, thổ dân Juan Diego Cuauhtlatoatzin được Đức Mẹ hiện ra dưới hình một phụ nữ mang thai, Người xưng mình là Mẹ Thiên Chúa.

Juan Diego được phong hiển thánh hồi năm 2002 và là thánh thổ dân đầu tiên ở Mỹ châu. Đức Mẹ Guadalupe được tôn làm bổn mạng của Mêhicô, Mỹ Latinh và toàn Mỹ châu, Phi Luật Tân, các thổ dân và các thai nhi.

2. Công Giáo Đức: Bên Bờ Vực Thẳm Hay Đang Đi Tiên Phong

Tiến sĩ George Weigel là thành viên cao cấp của Trung tâm Đạo đức và Chính sách Công cộng Washington, và là người viết tiểu sử Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Ông vừa có bài viết nhan đề “GERMAN CATHOLICISM: ON THE BRINK OR AT THE CUTTING EDGE?”, nghĩa là “Công Giáo ĐỨC: BÊN BỜ VỰC THẲM HAY ĐANG ĐI TIÊN PHONG?” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Vào ngày 10 tháng 11, một “Ủy ban Thượng hội đồng” được thành lập bởi “Tiến Trình Công Nghị” mới hoàn thành của Đức đã họp lần đầu tiên. Nhiệm vụ của ủy ban là chuẩn bị nền tảng cho một “Hội đồng Thượng hội đồng” gồm giáo dân, giáo sĩ và giám mục để điều hành Giáo Hội Công Giáo ở Đức từ năm 2026 trở đi. Ý tưởng về một “Hội đồng Thượng hội đồng” như vậy đã bị Tòa thánh bác bỏ. Và trong một lá thư gần đây gửi cho bốn nữ giáo dân người Đức đã từ chức khỏi “Tiến Trình Công Nghị” để phản đối những sai lệch, lạc xa các chân lý và thực hành Công Giáo truyền thống, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc lại rằng “Hội đồng Thượng hội đồng” không thể hòa giải “với cơ cấu bí tích của Giáo Hội Công Giáo. “

Đức Thánh Cha cũng nói điều này về tình trạng hiện tại của các vấn đề Công Giáo ở Đức:

Trong Thư gửi dân Chúa ở Đức, tôi đã nhắc nhở rằng thay vì tìm kiếm “sự giải thoát” trong các ủy ban mới mẻ không ngừng và thảo luận các chủ đề tương tự với sự tự quy chiếu nhất định vào chính mình, tôi muốn nhắc lại sự cần thiết của việc cầu nguyện, sám hối và tôn thờ, đồng thời mời gọi mọi người hãy mở lòng và đi ra ngoài để gặp gỡ “anh chị em của chúng ta, đặc biệt là những người bị bỏ rơi trên bậc thềm nhà thờ, trên đường phố, trong nhà tù và bệnh viện, quảng trường và thành phố”. Tôi tin chắc rằng đây là nơi Chúa sẽ chỉ đường cho chúng ta.

Về điều đó, có lẽ có thể quan sát được một số điều.

Chẳng phải “việc tìm kiếm 'sự giải thoát' trong các ủy ban luôn mới và thảo luận về các chủ đề tương tự với sự tự quy chiếu nhất định vào chính mình” không mô tả chính xác những gì Thượng hội đồng 2023 đã làm trong bốn tuần dài đau đớn cách đây hai tháng—và những gì mà các ủy ban chuẩn bị ở cấp địa phương, quốc gia và lục địa “các giai đoạn” của Thượng Hội đồng về Tính đồng nghị đã được thực hiện với chi phí lớn về thời gian và tiền bạc trong hai năm qua đó sao?

Tại sao “sự giải thoát” lại được đặt trong dấu ngoặc kép trong bức thư của Đức Thánh Cha? Có phải vì ngài đang đề cập đến việc “cứu” tổ chức của Giáo hội Đức, vốn đang làm xuất huyết các giáo dân (và do đó mất doanh thu, vì ít giáo dân Công Giáo tự nhận mình là người Công Giáo có nghĩa là tổ chức này nhận được ít khoản cắt giảm thuế của Giáo hội Đức hơn)? Với bối cảnh ở Đức, điều đó gợi ý tại sao từ “sự giải thoát” lại được đặt trong dấu ngoặc kép. Nhưng cũng có thể lưu ý rằng chủ đề ơn cứu rỗi theo ý nghĩa thần học và Kinh Thánh đầy đủ của nó—và hệ quả tất yếu là ý niệm về Chúa Giêsu là vị cứu tinh độc nhất và duy nhất của nhân loại—đã không được khám phá sâu sắc trong Thượng hội đồng 2023, hoặc trong thời gian xảy ra “Tiến Trình Công Nghị” của Đức.

Điều này dẫn đến điểm thứ ba: Đức Thánh Cha gợi ý rằng Giáo Hội Công Giáo Đức có tính thể chế sẽ tự cứu mình bằng cách mở rộng cửa đón nhận người nghèo, người di tản và bị gạt ra ngoài lề xã hội. Tuy nhiên, Giáo hội Đức đã làm điều đó bằng cách duy trì (với sự trợ giúp của thuế Giáo hội) một mạng lưới đáng kể các cơ quan và chương trình dịch vụ xã hội. Nếu việc gặp gỡ những người bị gạt ra ngoài lề xã hội là câu trả lời cho tình trạng chán nản tôn giáo và tình trạng thiếu máu truyền giáo của Công Giáo Đức đương đại, thì Giáo hội Đức đã trở thành một động cơ mạnh mẽ cho Tân Phúc âm hóa từ nhiều thập kỷ trước.

Nhưng nó đã không, và vẫn không phải vậy. Nó ít hoặc không liên quan gì đến việc gặp gỡ những người bị gạt ra ngoài lề xã hội. Mọi thứ đều liên quan đến việc mất niềm tin vào Chúa Giêsu là Chúa, và vào Giáo hội là thân thể bí tích của Người trên thế giới, khiến các giáo hội địa phương trở thành các tổ chức phi chính phủ làm việc từ thiện. Mượn thư của Đức Thánh Cha, gặp gỡ Chúa Giêsu trong Lời Chúa và Bí tích là “điều sẽ chỉ đường cho chúng ta”.

Điều thú vị là, tại Thượng hội đồng 2023, các vấn đề “nóng bỏng” được yêu thích trong Tiến trình Công Nghị Đức, về cơ bản, không phải do người Đức mà là do những người khác thúc ép. Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, Giám mục Georg Bätzing, đã uống gemütlichkeit xuyên suốt buổi lễ với nụ cười thường trực trên khuôn mặt. Có lẽ việc cố tình giữ im lặng này phản ánh sự thừa nhận của ban lãnh đạo các giám mục Đức rằng việc kích động mọi thứ ở Rôma là điều không nên làm, do tình hình khó khăn của họ ở quê nhà. Nhưng nhờ những người khác, điều đó là có thể.

Như đã đề xuất trong không gian này trước đây, một số người phụ trách “Thượng hội đồng về tính đồng nghị” có thể đã coi “Tiến Trình Công Nghị” của Đức như một công cụ hữu ích trong việc dọn đường cho việc tái cấu hình đầy kịch tính sự tự hiểu biết và quản trị của Công Giáo. Những người có tư tưởng đó có thể đã không muốn người Đức tiến xa đến mức bỏ xa toàn bộ trò chơi trước khi Thượng hội đồng 2024 họp vào tháng 10 tới; vì vậy con ngựa rình rập của Đức được khuyên nên chạy nước kiệu, không phi nước đại.

Điều này có thể gợi ý rằng Công Giáo Đức không được một số giới Rôma coi là “bên bờ vực” mà thực ra là “ở thế tiên phong”.
 
Cận cảnh: Quân Putin phóng hỏa tiễn tới tấp vào Su-25 Nga. Những phụ nữ Putin không muốn nhắc đến
VietCatholic Media
16:54 16/12/2023

1. Nga vô tình bắn vào máy bay phản lực của chính mình trong video lan truyền nhanh trên mạng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Accidentally Shoots at Own Jet in Viral Video”, nghĩa là “Nga vô tình bắn vào máy bay phản lực của chính mình trong video lan truyền nhanh.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Đoạn phim đáng chú ý cho thấy khoảnh khắc một máy bay phản lực quân sự của Nga, có thể ở đâu đó ở Ukraine, đã bị hỏa tiễn từ phía mình nhắm tới.

Đoạn phim được kênh Telegram của Nga ủng hộ chiến tranh Two Majors đưa tin, theo The Sun.

Hai video riêng biệt về vụ việc đã được phát hiện. Bức ảnh đầu tiên cho thấy một chiếc máy bay Sukhoi Su-25 bay rất thấp phía trên Hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt. Ít nhất năm hỏa tiễn sau đó được phóng liên tiếp, chỉ suýt chút nữa là bắn trúng máy bay.

Đoạn video thứ hai, được cho là cũng xuất phát từ vụ việc, cũng đã được phát hành, nêu bật cuộc trao đổi giận dữ giữa một người, có thể là phi công và nhân viên trên mặt đất.

Không rõ ai lên tiếng về mối quan ngại của họ và có thể có một phi công khác bay gần đó, nhưng có thể nghe thấy một người cảnh báo lực lượng mặt đất hãy đề phòng sau khi hỏa tiễn được bắn.

Giọng nói theo bản dịch của tài khoản X War Translated “Hãy cho họ biết đừng bắn nữa, bắn nhầm rồi”

Sau đó, có thể nghe thấy một giọng nói khác đang quở trách những người điều hành hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt và sử dụng những lời nói tục tĩu.

“Nói với họ là tôi sẽ bắn bể sọ họ,” kèm theo một tràng những tiếng chửi thề.

Two Majors cho biết: “Các chiến binh của chúng ta là những người có lòng dũng cảm không thể kiềm chế. Họ lao vào đánh đối phương đến mức không để ý đến những gì đang diễn ra xung quanh. Đoạn phim thực sự độc đáo.”

Vụ suýt bị bắn rơi được báo cáo trong tuần này là lời nhắc nhở về những sự việc trước đây liên quan đến máy bay phản lực đã kết thúc trong thảm họa.

Vào tháng 11, đoạn phim xuất hiện cho thấy một máy bay phản lực Su-25 của Nga bị bắn rơi ở khu vực Donetsk, miền đông Ukraine.

Theo Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine, vụ việc xảy ra gần Avdiivka được cho là đã nâng tổng số máy bay Nga bị mất kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin lên con số 323.

Su-25 lần đầu tiên được đưa vào sử dụng vào đầu những năm 1980 và chiếc máy bay này vẫn được sản xuất cho đến năm 2017.

2. Cuộc họp báo của Putin và những người phụ nữ Putin không muốn nhắc đến

Ký giả EVA HARTOG của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “The women Putin doesn’t want to talk about”, nghĩa là “Những người phụ nữ Putin không muốn nhắc đến”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Vladimir Putin tỏ ra tự tin khi xuất hiện trong buổi tiếp kiến đầu tiên với công chúng và báo chí kể từ khi phát động cuộc chiến chống Ukraine hôm thứ Năm.

Điều đó hầu như không có gì đáng ngạc nhiên vì sự kiện này từ lâu đã là một công cụ để Điện Cẩm Linh truyền đạt chương trình nghị sự của riêng mình thông qua các câu hỏi đã được xem xét cẩn thận.

Đáng chú ý hơn là những chủ đề không được phát sóng.

Năm nay, một trong những thiếu sót rõ ràng nhất - ngoài việc đối phương không đội trời chung của Tổng thống Nga Alexei Navalny mất tích - là phong trào phản kháng của phụ nữ.

Thông điệp của những người phụ nữ, được phát tán trực tuyến dưới nhiều bản tuyên ngôn, video và trong các cuộc biểu tình nhỏ, rất rõ ràng: Họ muốn những người thân yêu của mình giải ngũ và thay thế bằng những tân binh.

Nó gần giống với một biểu hiện bất đồng chính kiến tập thể nhất có thể thấy ở nước Nga ngày nay, nơi những người chỉ trích Điện Cẩm Linh hoặc bị bỏ tù, bị buộc phải hoạt động ngầm hoặc phải sống lưu vong.

Điều quan trọng là các thành viên của nhóm này hầu hết thuộc về phe được gọi là yêu nước của Nga và không phản đối cuộc chiến nhưng chỉ giới hạn trong việc chỉ trích cách quản lý nó, giống như ông trùm lính đánh thuê Wagner Yevgeny Prigozhin đã làm trước khi bị thổi bay khỏi bầu trời.

Sau khi tuyên bố vào tuần trước rằng ông sẽ tìm kiếm nhiệm kỳ tổng thống thứ năm trong cuộc bỏ phiếu vào tháng 3, những người phụ nữ này đã gây ra rắc rối mà Putin có thể không gặp phải.

Kể từ khi Putin tuyên bố “chiến dịch huy động một phần” vào tháng 9 năm 2022, việc tuyển dụng dân thường để tham gia cuộc chiến của Nga ở Ukraine đã trở thành cột thu lôi gây căng thẳng.

Khi hàng chục ngàn người được huy động một cách hỗn loạn, một loạt chỉ trích đã khiến quân đội Nga không được chuẩn bị, khiến họ phải tàn sát ở tiền tuyến. Trong số những người chỉ trích mạnh mẽ nhất có vợ và mẹ của những người bị đưa đi chiến đấu.

Trong một nỗ lực rõ ràng nhằm nâng cao tinh thần yêu nước, vào tháng 11, Putin đã mời một nhóm các bà mẹ, một số người đã mất con trai trong chiến tranh, uống trà trong một sự kiện được truyền hình trực tiếp. Các nhà hoạt động tố cáo cuộc họp là giả mạo. Putin nói với một người mẹ rằng con trai bà có mục đích và “không chết một cách vô ích”, như những người khác đang chết vì nghiện rượu.

Trong những tháng tiếp theo, sự phẫn nộ của công chúng trở nên ít rõ ràng hơn khi chiến dịch huy động chậm lại.

Tuy nhiên, đằng sau hậu trường, việc huy động vẫn tiếp tục chiếm giữ tâm trí của nhiều người Nga, với việc Điện Cẩm Linh nhận được 24.000 đơn khiếu nại về chủ đề này trong năm nay, theo cơ quan điều tra “Những câu chuyện quan trọng” bằng tiếng Nga.

Khi chiến dịch huy động đạt mốc một năm và những người được đưa đi chiến đấu vẫn chưa trở về nhà, mối lo ngại của các gia đình lại bùng lên dưới hình thức một phong trào mới. Hôm thứ Năm, người ta dự kiến rằng tổng thống Nga sẽ sử dụng phần hỏi đáp như một cơ hội để mang đến cho chiến dịch tranh cử những người phụ nữ của riêng mình, đặc biệt là sau khi nhóm này chia sẻ ảnh chụp màn hình trực tuyến về các câu hỏi mà họ đã gửi trước khi ông xuất hiện trên truyền hình.

Trong bình luận với POLITICO, Abbas Gallyamov, người từng viết diễn văn cho Putin, hiện là nhà phân tích chính trị độc lập, nói rằng cơ hội để Putin giải quyết các câu hỏi của họ là một “món quà tiềm năng dành cho Điện Cẩm Linh”.

“Putin có thể đứng về phía phụ nữ và thậm chí sử dụng nó để phát động một chiến dịch tuyên truyền trước bầu cử với những người đàn ông hạnh phúc trở về nhà với những người vợ hạnh phúc của họ; giải thưởng trên ngực, túi đầy tiền”, Gallyamov nói.

Nhưng anh ta đã không làm thế.

Cùng lắm, Putin chỉ giải quyết những lời phàn nàn của phụ nữ một cách gián tiếp khi được hỏi về khả năng thực hiện chiến dịch huy động thứ hai.

Câu trả lời của Putin là “cho đến hôm nay” thì không cần thiết.

Ông cho biết 244.000 quân nhân bị gọi nhập ngũ hiện đang ở tiền tuyến đang “chiến đấu tuyệt vời” và với 1.500 tình nguyện viên mới ghi danh mỗi ngày, không thiếu tân binh và lực lượng vũ trang Nga sẽ có khoảng nửa triệu người vào cuối năm nay..

Tự hào về khả năng phục hồi kinh tế và quân sự của Nga, ông cũng cho biết sẽ không có hòa bình với Ukraine cho đến khi Nga đạt được các mục tiêu “phi quân sự hóa” và “phi Quốc Xã hóa”.

Tuy nhiên, như vào tháng 2 năm 2022, khi ông lần đầu tiên đề cập đến những từ đó trong một bài phát biểu biện minh cho cuộc xâm lược toàn diện, người Nga hầu như không hiểu những mục tiêu đó thực sự đòi hỏi điều gì.

Trong khi đó, chủ đề luân chuyển quân, cho phép những người được điều động năm ngoái về nước, hoàn toàn bị bỏ qua.

Tatiana Stanovaya, người sáng lập công ty tư vấn chính trị R.Politik, cho biết: “Quan điểm của Cẩm Linh đối với vấn đề này là: nó không tồn tại”.

'Phỉ Nhổ vào tâm hồn' phụ nữ

Việc thiếu phản hồi đã vấp phải sự giận dữ của phụ nữ.

Maria Andreyeva, một thành viên tích cực của nhóm Telegram có tên “Put Domoi” – tiếng Nga có nghĩa là “Đường về nhà” – cho biết trong một video: “Thời điểm mang tính bước ngoặt mà chúng tôi chờ đợi, để tổng thống nói điều gì đó, đã trôi qua”. “Rõ ràng là chúng tôi đang bị cố tình bịt miệng. Đó là sự phá hoại từ phía trên.”

Một người phụ nữ khác mô tả sự im lặng của Putin như “nhổ nước bọt vào tâm hồn hàng trăm, hàng ngàn” phụ nữ.

“Cứ như thể chúng tôi không tồn tại vậy,” một người thứ ba nói trong video tải lên YouTube. “Ông có thể tiếp tục chế nhạo chúng tôi và gia đình chúng tôi bao lâu nữa?”

Gallyamov cho biết Điện Cẩm Linh vẫn có thể cố gắng thu hút phụ nữ đến gần cuộc bầu cử tháng 3 để đạt hiệu quả tuyên truyền tối đa.

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng việc chờ đợi lâu hơn sẽ là một chiến lược mạo hiểm, lưu ý rằng ngôn ngữ của phụ nữ ngày càng bị chính trị hóa và sự phản kháng của họ đang làm hoen ố vẻ ngoài đồng thuận xung quanh cuộc chiến.

Giống như các nhà phân tích độc lập khác, Gallyamov cho biết câu trả lời của Putin về việc liệu có thực hiện chiến dịch huy động thứ hai hay không đã mở rộng cánh cửa cho một sự thay đổi hướng đi sau cuộc bầu cử. “Về cơ bản, ông ta nói rằng điều đó phụ thuộc vào thời điểm. Hiện tại không cần. Nhưng ngày mai có thể cần.”

Hiện tại, Putin dường như đang đánh cược rằng những lời phàn nàn của phụ nữ sẽ không lan sang một phong trào phản kháng lớn hơn.

Một số thành viên của nhóm cho biết đã bị cảnh sát đến thăm tại nhà và bị đe dọa truy tố bằng pháp luật. Nhưng việc quá khắt khe với phụ nữ - vốn là trụ cột trong cử tri của Putin - sẽ là một điều tồi tệ, ngay cả đối với Điện Cẩm Linh.

3. Điện Cẩm Linh nói: Putin muốn Hoa Kỳ có một tổng thống Mỹ 'mang tính xây dựng hơn'

Đó là tựa đề của một bài báo trên tờ Politico có trụ sở ở Washington DC. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Bích Ngọc.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh nói rằng Vladimir Putin muốn một nhà lãnh đạo Mỹ hiểu được “tầm quan trọng của đối thoại”.

Putin muốn một tổng thống Mỹ “có tính xây dựng hơn” đối với Nga và hiểu được “tầm quan trọng của cuộc đối thoại” giữa hai nước, Điện Cẩm Linh cho biết hôm thứ Sáu.

Khi được hỏi liệu ông Putin có thể làm việc với ứng cử viên đang dẫn đầu Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Mỹ là cựu Tổng thống Donald Trump hay không, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với các phóng viên báo chí rằng nhà lãnh đạo Nga sẽ sẵn sàng làm việc với “bất kỳ ai hiểu điều này là kể từ bây giờ, bạn phải cẩn thận hơn với Nga và bạn phải tính đến những lo ngại của Nga”.

Kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, mối quan hệ giữa phương Tây và Mạc Tư Khoa đã xấu đi, với việc Washington và các đồng minh áp đặt các lệnh trừng phạt trên nhiều phương diện đối với các cá nhân và thực thể có liên hệ với chế độ Mạc Tư Khoa.

Mạc Tư Khoa từ lâu đã cáo buộc phương Tây châm ngòi và duy trì chiến tranh. Putin thường xuyên nói: “Ukraine đã trở thành con tin của chế độ Kyiv và các ông chủ phương Tây, những kẻ đã xâm lược đất nước này một cách hiệu quả”.

Bất kể thức tế là Putin đã phát động cuộc xâm lược Ukraine, Peskov đã lặp lại cáo buộc của Mạc Tư Khoa rằng Mỹ gây ra cuộc chiến ở Ukraine. Ông nói: “Đó là một cuộc chiến tranh hỗn hợp mà Hoa Kỳ đang dàn dựng để chống lại đất nước chúng ta”.

4. Trận chiến Avdiivka căng thẳng dưới góc nhìn của những người lính

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Soldiers on Front Detail Intense Avdiivka Battle: '24 Hours a Day'“, nghĩa là “Những người lính Ukraine ở Mặt trận mô tả chi tiết Trận chiến Avdiivka căng thẳng: '24 giờ một ngày'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

“Tôi nghĩ mình sẽ bị người Nga giết, có thể là trong vài tuần đầu tiên,” Yevhen, một thiếu tá có vẻ hoạt bát trong Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine, đang chiến đấu trong một trong những trận chiến đẫm máu nhất trong gần hai năm, cười khúc khích.

Yevhen gia nhập quân đội Ukraine sau khi quân đội Nga tràn qua biên giới nước này vào tháng 2 năm 2022, chống đỡ binh lính Mạc Tư Khoa ở Irpin, ngoại ô Kyiv và xung quanh thành phố Izyum của Kharkiv. Nhưng giờ đây anh ta thấy mình đang ở Avdiivka, nhắm vào các xe thiết giáp của Nga xung quanh thị trấn công nghiệp kiên cố đã trụ vững gần một thập kỷ trên tiền tuyến nhưng có thể rơi vào tay Điện Cẩm Linh sau nhiều tháng bị tấn công không ngừng.

“Tôi lo lắng về việc họ chiếm được Avdiivka bởi vì, với tư cách là một người Ukraine, tôi lo lắng về từng mét vuông đất của chúng tôi,” Yevhen, người có biệt danh là “Tykhyi” hay “Yên tĩnh”, nói với Newsweek.

Nga phát động cuộc tấn công xung quanh Avdiivka vào ngày 10 tháng 10, khiến hàng nghìn người ở cả hai bên thiệt mạng ngay trước khi mùa đông khắc nghiệt kéo đến trên khắp Ukraine. Các nhà phân tích phương Tây ban đầu tỏ ra lạc quan về việc Avdiivka cầm cự và hàng phòng ngự của Ukraine vẫn không bị chọc thủng. Nhưng hầu như hàng ngày, Mạc Tư Khoa đều tiến xa hơn xung quanh khu công nghiệp, và như Yevhen đã chỉ ra, nếu Ukraine tập trung nguồn lực ở Avdiivka thì họ phải rút quân từ các nơi khác về đây.

Người Ukraine vẫn tự tin bất chấp những lo ngại về chiến thắng của Nga ở thị trấn Donetsk sẽ có ý nghĩa như thế nào.

Dmytro Lazutkin, một nhà báo và nhà văn người Ukraine, hiện là một trong những người lính Ukraine bảo vệ Avdiivka cùng Lữ đoàn 47 của nước này, cho biết: “Cho đến nay, không ai sẵn sàng lùi bước”. Được tái triển khai từ khu vực phía nam Zaporizhzhia đến Donetsk vào tháng 10, “lữ đoàn của chúng tôi đang ngăn chặn cuộc tấn công của Nga ở sườn phía bắc Avdiivka”, ông nói với Newsweek.

Nga đang cố tập trung lực lượng lên đến hơn 40.000 quân, bao vây xung quanh Avdiivka từ phía tây nam và đông bắc, nỗ lực cắt đứt thị trấn và nuốt chửng nó về phía sau tiền tuyến.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, quân đội Mạc Tư Khoa đã tiến về phía đông nam Stepove, một thị trấn chỉ cách Avdiivka chưa đầy hai dặm về phía tây bắc vào hôm thứ Tư. ISW cho biết vẫn chưa có xác nhận nào về thông tin từ các blogger quân sự có ảnh hưởng của Nga cho thấy Mạc Tư Khoa đã tiến về phía đông Nhà máy than cốc Avdiivka nằm ở phía tây bắc.

Lazutkin cho biết, nắm giữ Stepove và nhà máy luyện cốc rộng lớn là ưu tiên hàng đầu của Ukraine.

Làm được điều đó không phải là một việc dễ dàng. Các lữ đoàn Ukraine được trang bị xe chiến đấu Bradley do phương Tây cung cấp và hỏa tiễn Javelin đang bám trụ thị trấn cho biết thương vong của Nga là rất lớn và ngày càng gia tăng.

Lazutkin nói: “Tổn thất của đối phương vượt quá chúng tôi nhiều lần. “Quân đội của chúng tôi sẽ giữ Avdiivka cho đến khi Ukraine gây tổn thất nặng nề cho đối phương.”

Lazutkin nói thêm: “Việc bảo vệ thành phố là điều đáng làm miễn là chúng ta làm quân Nga kiệt sức. “Chúng tôi sẽ tiếp tục giữ thành phố. Tất nhiên, họ có thể cố gắng bao vây Avdiivka, nhưng điều đó sẽ phải trả giá đắt “.

Chính phủ Anh đánh giá vào tháng trước rằng thương vong của Nga là cao nhất kể từ tháng 2 năm 2022. Trong hai tháng giao tranh ác liệt quanh Avdiivka, Nga đã mất hơn 13.000 quân quanh thị trấn, Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, cho biết trong tuần này.

Nga đang dựa vào nguồn nhân lực và máy bay không người lái của mình đông hơn nguồn tài nguyên của Ukraine. Yevhen và Lazutkin của Lữ Đoàn 47 đồng ý; Mạc Tư Khoa đã tăng cường sử dụng máy bay không người lái cảm tử kamikaze góc nhìn thứ nhất quanh Avdiivka.

Yevhen nói: “Máy bay không người lái của Nga có giá rẻ nên người Nga có thể sử dụng chúng 24/7”. “24 giờ một ngày, chúng ở trên không.”

Lazutkin cho biết Ukraine cần nhiều máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất, hay còn gọi là FPV, cũng như cần đạn dược. Các chiến binh của Kyiv cần sự hậu thuẫn của phương Tây để tiếp tục cuộc chiến của Ukraine ở miền đông Ukraine.

Lazutkin cho biết: “Chiến tranh ngày càng trở nên công nghệ hơn và để đánh bại đối phương có lợi thế về nhân lực, chúng ta cần các phương tiện chiến tranh vô tuyến điện tử, hệ thống phòng không, máy bay không người lái và vũ khí có độ chính xác cao hiện đại hơn”.

5. Ukraine tự tin sẽ bảo đảm được 50 tỷ euro viện trợ của Liên Hiệp Âu Châu bất chấp quyền phủ quyết của Orbán

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Ukraine, Oleg Nikolenko, đã bày tỏ sự tin tưởng rằng Ukraine sẽ nhận được gói viện trợ trị giá 50 tỷ euro từ Liên Hiệp Âu Châu, bất chấp việc Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán phủ quyết khoản tài trợ này tại một hội nghị thượng đỉnh quan trọng ở Brussels.

Ông Nikolenko đã phê bình chiến thuật ngăn chặn của Orbán, và cho biết Ukraine dự kiến “tất cả các thủ tục pháp lý cần thiết” sẽ được hoàn thành tại hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Âu Châu vào Tháng Giêng, và viện trợ sẽ được chuyển “càng sớm càng tốt”.

“Đây là một tín hiệu rõ ràng rằng sự hỗ trợ tài chính cho Ukraine từ Liên Hiệp Âu Châu sẽ tiếp tục”. Ông nhấn mạnh rằng nguồn tài trợ này sẽ được sử dụng để “hiện đại hóa” nhà nước và tăng tốc độ hội nhập vào khối Liên Hiệp Âu Châu.

Quyền phủ quyết của Hung Gia Lợi đã gây ra một tuần lễ đầy thử thách đối với tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, khi ông tham dự lễ nhậm chức của tân tổng thống Á Căn Đình và chạy tới Washington để gặp Tổng thống Joe Biden và các lãnh đạo Đảng Cộng hòa của Hoa Kỳ.

Sau cuộc đàm phán tại Phòng Bầu dục, Tổng thống Biden tuyên bố cấp 200 triệu Mỹ Kim mới để hỗ trợ an ninh cho Kyiv.

Zelenskiy nhận được tin tốt hơn ở Oslo, nơi ông gặp các nhà lãnh đạo khu vực Bắc Âu. Đan Mạch đã cam kết hỗ trợ quân sự trị giá 1 tỷ euro, trong khi Na Uy, Thụy Điển, Phần Lan và Iceland cũng hứa hẹn các gói hỗ trợ song phương của riêng họ.

Tổng thống Zelenskiy đã có thể ăn mừng vào hôm thứ Năm khi Liên Hiệp Âu Châu mở các cuộc đàm phán gia nhập với Kyiv. Thỏa thuận bất ngờ này được đưa ra sau khi Orbán rời khỏi phòng theo đề nghị của Thủ tướng Đức. Khi ông vắng mặt, 26 quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu khác đã bỏ phiếu để bắt đầu các cuộc đàm phán.

Zelenskiy ca ngợi quyết định này là một “chiến thắng” cho những công dân Ukraine bình thường – “trai, gái, đàn ông và phụ nữ” – chiến đấu chống lại Nga, hai năm sau cuộc xâm lược tổng lực của Vladimir Putin. Ông cho rằng việc Ukraine gia nhập Liên Hiệp Âu Châu - từng được coi là một triển vọng không thể thực hiện được - đã tiến một bước gần hơn.

“Đây là một công việc to lớn – tích hợp nhà nước, tất cả các thể chế, tất cả các chuẩn mực vào Liên minh Âu Châu. Nhưng chúng tôi sẽ làm điều đó. Ukraine đã nhiều lần chứng tỏ khả năng của chúng tôi”, ông nói, phát biểu từ thành phố Lviv phía tây Ukraine. Ông ca ngợi “lòng dũng cảm anh hùng” của người dân nước mình.

Sự thể hiện sự hỗ trợ từ Liên Hiệp Âu Châu đã được hoan nghênh rộng rãi ở Ukraine. Trợ lý tổng thống Mikhailo Podolyak cho biết quyết định này “vô hiệu hóa sự đánh cược của Nga” rằng Âu Châu cuối cùng sẽ từ bỏ Kyiv. Ông nói, nó chứng tỏ rằng Liên Hiệp Âu Châu sẵn sàng “bảo vệ các giá trị và nguyên tắc của mình”.

Illia Ponomarenko, một nhà bình luận có ảnh hưởng với 1,2 triệu người theo dõi trên X, cho biết viện trợ sẽ giúp đất nước của ông “thắng thế trong thời kỳ đen tối”.

6. Liên Hiệp Âu Châu chặn lại các nguồn tài trợ cho Hung Gia Lợi

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu, Ursula von der Leyen, cho biết nguồn tài trợ dành cho Hung Gia Lợi tiếp tục bị chặn lại, và nhấn mạnh rằng “Thời điểm những cải cách cần thiết được thực hiện ở Hung Gia Lợi thì sẽ có giải ngân.”

Nhận xét của von der Leyen liên quan đến đề nghị của Ủy ban Âu Châu hôm thứ Tư nhằm giải tỏa 10,2 tỷ euro trong quỹ gắn kết Liên Hiệp Âu Châu bị đóng băng dành cho Hung Gia Lợi, một ngày trước khi các nhà lãnh đạo Âu Châu chuẩn bị thảo luận về viện trợ mới cho Ukraine và việc mở các cuộc đàm phán gia nhập cho Kyiv, là điều mà Thủ tướng Viktor Orbán đã kịch liệt phản đối.

Ủy ban cho biết trong một thông cáo báo chí: “Sau khi đánh giá kỹ lưỡng và có một số trao đổi với chính phủ Hung Gia Lợi, Ủy ban cho rằng Hung Gia Lợi đã thực hiện các biện pháp mà họ cam kết thực hiện”, cho phép cơ quan điều hành Liên Hiệp Âu Châu giải phóng tiền.

Các quỹ gắn kết của Liên Hiệp Âu Châu, nhằm giúp các nước thành viên Liên Hiệp Âu Châu nghèo hơn đầu tư vào nền kinh tế của họ. Phần lớn các quỹ này được thanh toán dưới dạng hỗ trợ cho số tiền mà chính phủ các quốc gia đã chi cho các chương trình trong nước.

Vào tháng 12 năm 2022, Ủy ban đã quyết định phong tỏa khoảng 22 tỷ euro và đã đặt ra các điều kiện mà Budapest phải đáp ứng để tiếp cận được nguồn tiền mặt.

Những biện pháp này bao gồm việc thực hiện một loạt các biện pháp nhằm tăng cường tính độc lập của ngành tư pháp.

Kể từ đó, chính quyền Hung Gia Lợi đã thực hiện một số thay đổi pháp lý nhằm tăng cường vai trò và quyền hạn của Hội đồng Tư pháp Quốc gia – là cơ quan giám sát việc điều hành các tòa án Hung Gia Lợi - và tính độc lập của Tòa án Tối cao.

Những thay đổi này đủ để giải phóng một số, chứ không phải tất cả các quỹ bị đóng băng, vì Hung Gia Lợi vẫn cần thực hiện một loạt cải cách khác liên quan đến bảo vệ nhân quyền và tự do học thuật. Song song đó, họ cũng đang chờ đợi để tiếp cận được 10,4 tỷ euro tiền tài trợ và các khoản vay giá rẻ từ Liên Hiệp Âu Châu, do đó họ sẽ phải thực hiện một loạt các biện pháp chống tham nhũng.

Các nhà lãnh đạo của bốn nhóm chính trị lớn nhất ở Âu Châu – Đảng Nhân dân Âu Châu, Đảng Xã hội và Dân chủ, Đổi mới Âu Châu và Đảng Xanh – đã cảnh báo không nên giải ngân quỹ này trước sự tống tiền của Hung Gia Lợi.

Theo quan điểm của họ, các nhà lãnh đạo cho biết các điều kiện đặt ra cho Hung Gia Lợi “chưa được đáp ứng”.

Petri Sarvamaa, một thành viên của Nghị Viện Âu Châu của Phần Lan thuộc nhóm EPP, cho biết quyết định giải tỏa quỹ là “thảm họa”.

Sarvamaa, phát ngôn nhân của EPP về chương trình nghị sự ngân sách, cho biết trong một tuyên bố bằng văn bản cho POLITICO: “Bây giờ chúng ta đã đưa ra cho Orbán một tín hiệu rõ ràng: khi bạn chơi đủ cứng rắn, bạn sẽ trở thành người chiến thắng”.

Đề cập đến vấn đề gói 50 tỷ euro được đề xuất cho Ukraine mà Hung Gia Lợi hiện đang chặn, von der Leyen nói:

Tất nhiên, chúng tôi đang làm việc rất chăm chỉ để đạt được một kết quả có sự đồng thuận của 27 quốc gia thành viên.

Nhưng tôi nghĩ bây giờ cũng cần phải nghiên cứu các giải pháp thay thế tiềm năng, có giải pháp thực thi trong trường hợp không thể đạt được thỏa thuận của cả 27 thành viên.

Theo các quan sát viên, nếu Viktor Orbán không thể chặn đứng việc Liên Hiệp Âu Châu mở các cuộc đàm phán gia nhập của Ukraine và Moldova, ông ta càng không thể chặn viện trợ dành cho Ukraine. Thật vậy, khi chặn đứng viện trợ dành cho Ukraine, ông ta cũng sẽ chặn khoản tiền dành cho chính Hung Gia Lợi.

7. Tại sao F-18 Hornet sẽ khiến Ukraine trở nên lợi hại hơn trong không chiến

Đứng trước sự tàn bạo của người Nga thể hiện rõ nét nhất trong vụ phá đập Nova Kakhovka, Úc Đại Lợi quyết định sẽ chuyển giao 41 chiến đấu cơ F-18 cho Ukraine để tăng cường ưu thế trên không.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Soldiers Complain That 'Entire Regiments' Are Being Wiped Out”, nghĩa là “Tại sao F-18 Hornet sẽ khiến Ukraine trở nên lợi hại hơn trong không chiến”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Việc bổ sung các máy bay phản lực F/A-18 và hệ thống vũ khí của chúng cho lực lượng không quân Ukraine sẽ khiến quân đội Kyiv trở thành một lực lượng “thậm chí còn lợi hại hơn”, Newsweek được cho biết.

Tờ The Australian Financial Review đưa tin hôm thứ Ba rằng Washington “hoan hỉ” chấp nhận việc Úc gửi hơn 41 chiếc F-18 Hornet của lực lượng không quân Australia tới hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Ukraine. Canberra hiện đang nâng cấp lực lượng không quân của mình bằng những chiếc F-35 do Mỹ sản xuất, nhưng Washington sẽ cần phải chấp thuận việc chuyển giao các máy bay F-18 Ong Bắp Cày của nước này cho Ukraine.

“Vẫn còn nhiều trở ngại cần giải quyết trước khi những chiếc F-18 có thể được gửi tới Ukraine,” một quan chức quen thuộc với các cuộc đàm phán giữa Kyiv, Canberra và Washington nói với Australian Broadcasting Corporation. Các chiến đấu cơ F-18 được đề cập đến là các chiến đấu cơ được đưa vào sử dụng trong thập niên 1980, chứ không phải là những chiếc Super Hornets sau Chiến tranh Lạnh tiên tiến hơn.

Ukraine từ lâu đã yêu cầu các chiến đấu cơ phương Tây từ những người ủng hộ quốc tế của mình, và các chuyên gia cho rằng F-16 là sự lựa chọn tốt nhất của chiến đấu cơ thế hệ thứ tư cho lực lượng không quân Ukraine. Tuy nhiên, mặc dù một số quốc gia đã tham gia một “liên minh quốc tế” chiến đấu cơ cho Ukraine, vẫn chưa có quốc gia nào hứa cung cấp cho Kyiv những máy bay này.

Ukraine hiện đang vận hành các máy bay phản lực thời Liên Xô, bao gồm cả MiG-29, và đã yêu cầu 100 máy bay phản lực phương Tây, chủ yếu là F-16 cho lực lượng không quân của mình. Nhưng các đồng minh của Kyiv coi việc cung cấp chiến đấu cơ của phương Tây là một cam kết lâu dài hơn để bổ sung cho lực lượng không quân Ukraine.

Các chuyên gia đánh giá lực lượng không quân Ukraine đã hoạt động tốt trong suốt cuộc chiến, trong đó không bên nào có thể thiết lập ưu thế trên không. Nga có một số máy bay đáng gờm, bao gồm cả Su-35, được thiết kế đặc biệt để bắn hạ các chiến đấu cơ như F-16.

Các chuyên gia đã lập luận rằng các máy bay như F-16 khó có thể tham gia vào các cuộc không chiến với máy bay phản lực Nga, vì hệ thống vũ khí đáng gờm của chúng.

Theo David Jordan, đồng giám đốc của Viện Hàng không và Không gian Freeman tại King's College London, cả F-16 và F-18 đều là các đối thủ vượt trội so với các máy bay phản lực trong phi đội của Nga nếu hoạt động hiệu quả, mặc dù Su-27 và Su-35 của Nga “không nên bị đánh giá thấp”,

“Việc sở hữu F-16 hoặc F-18 sẽ khiến Ukraine trở thành những đối thủ nguy hiểm hơn trong không chiến,” Jordan nói với Newsweek.

Ông Jordan cho biết F-18 hay chính xác hơn là những chiếc F-18A, mặc dù là một máy bay đã cũ, nhưng là chiến binh thế hệ thứ tư do phương Tây sản xuất, được bảo dưỡng tốt và luôn cập nhật cho đến khi không quân Australia quyết định nâng cấp lên F-35. Nếu Ukraine có được các máy bay như F-18 và F-16, những máy bay phản lực này “sẽ cải thiện đáng kể khả năng tranh giành quyền kiểm soát trên không và thậm chí có thể chứng tỏ là người thay đổi cuộc chơi đối với họ”, ông nói thêm.

Jordan nhấn mạnh phẩm chất và chiến thuật của phi công là vô cùng quan trọng, đồng thời cho biết thêm rằng chỉ so sánh các loại máy bay mà thôi là “đơn giản hóa mọi thứ”. “Phi công đóng một vai trò quan trọng,” ông nói.

Greg Bagwell, cựu chỉ huy cấp cao của Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh và Thống chế Không quân, cho biết hiệu quả của bất kỳ máy bay mới nào do Ukraine vận hành sẽ phụ thuộc vào kỹ năng của phi công, chiến thuật sử dụng, vũ khí được cung cấp và trình độ huấn luyện, cũng như nhận thức tình huống.

“Không bao giờ chỉ có máy bay đấu với máy bay,” Bagwell nói với Newsweek. “Tôi nghĩ Ukraine sẽ có lợi thế về những thứ đó.”

Bagwell cho biết các loại vũ khí có thể được trang bị cho F-18 là một sự cân nhắc quan trọng.

Jordan cho biết, nếu Australia trao những chiếc F-18 này cho Ukraine, điều đó có nghĩa là Ukraine sẽ sử dụng hỏa tiễn không đối không tầm ngắn tiên tiến AIM-132.

Jordan lập luận: “Đây là một loại vũ khí đặc biệt tốt và sẽ làm gia tăng các vấn đề mà người Nga gặp phải trong các cuộc không chiến nếu Ukraine được cung cấp”.

Các chuyên gia trước đây đã nói với Newsweek rằng quyết định gửi F-18 và mức độ tăng cường mà họ có thể mang lại cho Ukraine, phụ thuộc vào tiến trình của các cuộc đàm phán xung quanh F-16. Các chuyên gia lập luận rằng việc tích hợp cả hai hệ thống mới vào lực lượng không quân của Ukraine có thể khó khăn hơn và F-18 là một giải pháp ngắn hạn.

“Chúng tôi muốn những chiếc F-16. Quá khó để duy trì và cung cấp nhiều loại máy bay”, Yuriy Sak, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Ukraine, nói với The Times of London.

Hôm thứ Ba, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông “đã nhận được sự đồng cảm” từ một số đồng minh Âu Châu của Ukraine về chủ đề chiến đấu cơ.

Sự đồng cảm ấy là gì? Theo tờ Kyiv Post, sự đồng cảm ấy dựa trên quyết tâm rằng Ukraine không thể thua, và Nga không thể thắng. Nếu Nga thắng trong cuộc xâm lược hiện nay, chỉ có những kẻ ngây ngô mới nghĩ rằng Putin sẽ dừng lại ở Ukraine. Toàn bộ nền văn minh Âu Châu, hệ thống tài chính, kỹ nghệ và tương lai của lục địa này gặp nguy hiểm.

Trong trường hợp của các chiến đấu cơ phương Tây, sự đồng cảm có thể đi xa đến mức các chiến đấu cơ này có thể được bảo trì tại các nước khác thay vì tại Ukraine, và không quân của các nước khác có thể lái những chiến đấu cơ này thay cho không quân Ukraine trong thời gian ít nhất 6 tháng để làm quen với các chiến đấu cơ phương Tây.

8. Ủy ban Âu Châu bảo đảm đưa ra được một 'giải pháp hoạt động' về ngân sách sau khi Orbán chặn viện trợ Ukraine, von der Leyen nói

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu, Ursula von der Leyen, cho biết trong một cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo rằng “các quyết định của ngày hôm qua cho thấy Liên minh Âu Châu đang thực hiện đúng lời hứa của mình”.

Trong một thế giới bị rung chuyển bởi nhiều cuộc khủng hoảng, chúng tôi cần một khoản đầu tư vào sự ổn định, đó là khoản đầu tư vào an ninh của lục địa chúng ta, nhưng tất nhiên đó cũng là khoản đầu tư vào sự thịnh vượng cho lục địa của chúng ta và đó là khoản đầu tư lớn vào các nền dân chủ đứng vững và đoàn kết.

Phát biểu về đề xuất sửa đổi ngân sách Liên Hiệp Âu Châu, von der Leyen lưu ý rằng ngân sách dài hạn hiện tại, kéo dài từ năm 2021 đến năm 2027, được thiết kế trước các cuộc khủng hoảng hiện nay mà Âu Châu đang phải đối mặt.

Cô cho biết ưu tiên hàng đầu là Ukraine, tiếp theo là vấn đề di cư, tăng cường khả năng cạnh tranh và giải quyết thiên tai, khủng hoảng nhân đạo.

Cô lưu ý rằng 26 quốc gia đã đồng ý về đề xuất trên bàn đàm phán. “Đây là một kết quả tốt,” cô nói và nói thêm rằng cần phải có những lựa chọn khó khăn.

Đề cập đến việc Hung Gia Lợi thiếu sự hỗ trợ cho ngân sách, von der Leyen cho biết Ủy ban sẽ sử dụng thời gian cho đến hội nghị thượng đỉnh tiếp theo “để bảo đảm rằng bất cứ điều gì xảy ra tại phiên khoáng đại Hội đồng Âu Châu tiếp theo, chúng tôi sẽ có một giải pháp hoạt động.”

9. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến các cuộc giao tranh tại thị trấn Marinka.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Bích Ngọc.

Giao tranh ác liệt tiếp tục diễn ra nhằm giành quyền kiểm soát thị trấn Marinka bị phá hủy và các khu vực xung quanh ở phía đông nam Ukraine. Nga có thể sẽ tiếp tục giảm bớt các phần lãnh thổ nhỏ do Ukraine kiểm soát còn lại trong ranh giới thị trấn.

Một trong những mục tiêu hoạt động của Nga trong khu vực có thể là bảo đảm an toàn cho các xa lộ T0510 và N15 để cuối cùng tiến xa hơn về phía tây tới thị trấn Kurakhove.

Bất chấp những tiến bộ ngày càng tăng, một bước đột phá lớn, có ý nghĩa về mặt chiến thuật của Nga trong lĩnh vực này vẫn rất khó xảy ra.