Ngày 11-11-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Thánh Lễ Chúa Nhật 32 Mùa Quanh Năm 12/11 dành cho những người không thể đến nhà thờ
Giáo Hội Năm Châu
00:39 11/11/2023
BÀI ĐỌC 1 Kn 6:12-16

Bài trích sách Khôn ngoan.

Đức Khôn Ngoan sáng chói, và không hề tàn tạ.

Ai mến chuộng Đức Khôn Ngoan, thì Đức Khôn Ngoan dễ dàng cho chiêm ngưỡng.

Ai tìm kiếm Đức Khôn Ngoan, thì Đức Khôn Ngoan cho gặp.

Ai khao khát Đức Khôn Ngoan, thì Đức Khôn Ngoan đi bước trước mà tỏ mình cho biết.

Ai từ sáng sớm đã tìm Đức Khôn Ngoan, thì không phải nhọc nhằn vất vả.

Họ sẽ thấy Đức Khôn Ngoan ngồi ngay trước cửa nhà.

Để tâm suy niệm về Đức Khôn Ngoan là đạt được sự minh mẫn toàn hảo.

Ai vì Đức Khôn Ngoan mà thức khuya dậy sớm, sẽ mau trút được mọi lo âu.

Vì những ai xứng đáng với Đức Khôn Ngoan, thì Đức Khôn Ngoan rảo quanh tìm kiếm.

Trên các nẻo đường họ đi, Đức Khôn Ngoan niềm nở xuất hiện.

Mỗi khi họ suy tưởng điều gì, Đức Khôn Ngoan đều đến với họ.

Đó là lời Chúa.

BÀI ĐỌC 2 1Tx 4:13-18

Bài trích thư thứ nhất của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Thê-xa-lô-ni-ca.

Thưa anh em, về những ai đã an giấc ngàn thu, chúng tôi không muốn để anh em chẳng hay biết gì, hầu anh em khỏi buồn phiền như những người khác, là những người không có niềm hy vọng. Vì nếu chúng ta tin rằng Đức Giê-su đã chết và đã sống lại, thì chúng ta cũng tin rằng những người đã an giấc trong Đức Giê-su, sẽ được Thiên Chúa đưa về cùng Đức Giê-su. Dựa vào lời của Chúa, chúng tôi nói với anh em điều này, là chúng ta, những người đang sống, những người còn lại vào ngày Chúa quang lâm, chúng ta sẽ chẳng đi trước những người đã an giấc ngàn thu đâu. Vì khi hiệu lệnh ban ra, khi tiếng tổng lãnh thiên thần và tiếng kèn của Thiên Chúa vang lên, thì chính Chúa sẽ từ trời ngự xuống, và những người đã chết trong Đức Ki-tô sẽ sống lại trước tiên; rồi đến chúng ta, là những người đang sống, những người còn lại, chúng ta sẽ được đem đi trên đám mây cùng với họ, để nghênh đón Chúa trên không trung. Như thế, chúng ta sẽ được ở cùng Chúa mãi mãi. Vậy anh em hãy dùng những lời ấy mà an ủi nhau.

Đó là lời Chúa.

TUNG HÔ TIN MỪNG Mt 24:42a,44

Alleluia. Alleluia.

Anh em hãy canh thức và hãy sẵn sàng,

vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến.

Alleluia.

TIN MỪNG Mt 25:1-13

Tin mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

Khi ấy, Đức Giê-su kể cho các môn đệ nghe dụ ngôn này:

“Nước Trời sẽ giống như chuyện mười trinh nữ cầm đèn ra đón chú rể. Trong mười cô đó, thì có năm cô dại và năm cô khôn. Quả vậy, các cô dại mang đèn mà không mang dầu theo. Còn những cô khôn thì vừa mang đèn vừa mang chai dầu theo. Vì chú rể đến chậm, nên các cô thiếp đi, rồi ngủ cả. Nửa đêm, có tiếng la lên: ‘Chú rể kia rồi, ra đón đi!’ Bấy giờ tất cả các trinh nữ ấy đều thức dậy, và sửa soạn đèn. Các cô dại nói với các cô khôn rằng: ‘Xin các chị cho chúng em chút dầu, vì đèn của chúng em sắp tắt rồi!’ Các cô khôn đáp: ‘Sợ không đủ cho chúng em và cho các chị đâu, các chị ra hàng mà mua lấy thì hơn.’ Đang lúc các cô đi mua, thì chú rể tới, và những cô đã sẵn sàng được đi theo chú rể vào dự tiệc cưới. Rồi người ta đóng cửa lại. Sau cùng, mấy trinh nữ kia cũng đến gọi: ‘Thưa Ngài, thưa Ngài! mở cửa cho chúng tôi với!’ Nhưng Người đáp: ‘Tôi bảo thật các cô, tôi không biết các cô là ai cả!’ Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ nào.”

Đó là lời Chúa.
 
Phù dâu
Lm. Minh Anh
21:17 11/11/2023

PHÙ DÂU
“Chú rể kia rồi, ra đón đi!”.

Trong tập thơ của mình, William Cowper viết, “Tôi nói với những người yêu mến Giêsu, Chàng Rể của tâm hồn tôi, Ngài có ở gần không? Tôi kiếm tìm Ngài. Ngài đang ngự trên ngai, mang cái tên vĩ đại nhất, ngọt ngào nhất, dù Ngài từng là người đau buồn nhất, xấu hổ nhất. Ân sủng bay trước, tình yêu theo sau. Bước chân Ngài đi đến đâu, không ai biết, ngoài những người bạn của Ngài, dẫu họ từng là kẻ thù của Ngài. Ngài chiếu sáng trên tất cả, và rồi tất cả đều sẽ yêu; chiến tranh sẽ thôi gầm rú. Giêsu là vậy, ân sủng của Ngài là vậy. Hãy nói với Ngài khi bạn nhìn thấy khuôn mặt Ngài, tôi mong gặp Ngài!”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Tôi mong gặp Ngài!”. Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay tiết lộ, Thiên Chúa ‘làm người’ để gặp gỡ ‘mỗi người’ theo cách ‘rất người!’. Không chỉ con người mong gặp Ngài, nhưng Ngài khát khao gặp nó! Cuộc gặp không hề xa xôi, ngắn ngủi hay hời hợt; nó thân mật! Ngài tự nhận là “Chàng Rể”. Bạn và tôi được gọi để làm ‘phù dâu’ của ‘Cô dâu!’.

‘Phù dâu’ đại diện cho cô dâu, chia sẻ niềm vui với cô dâu. Nhiệm vụ duy nhất của họ là chào đón và tháp tùng chàng rể vào phòng tiệc. Không ai có thể thay thế vị trí của họ. Mức độ các ‘phù dâu’ thực hiện vai trò của mình nghiêm túc sẽ quyết định mức độ họ hoàn thành vai trò của mình. Hội Thánh là ‘Cô Dâu’ của Chúa Kitô. Như các ‘phù dâu’, bạn và tôi phải hiểu sâu hơn về Chúa Kitô, và tình yêu của Ngài dành cho Hội Thánh, bạn Ngài.

‘Chàng Rể’ có biết tôi không? Còn lời nào có thể tuyệt vọng hơn, “Thưa Ngài, mở cửa cho chúng tôi với!”. Và còn gì bi thảm hơn câu trả lời, “Tôi bảo thật các cô, tôi không biết các cô là ai!”. Chàng Rể chắc chắn biết Cô Dâu, người mà Chàng Rể yêu mến và hiến mạng sống mình; và Chàng Rể còn phải biết các ‘phù dâu’, những người yêu mến ‘Cô Dâu’, Ngài cũng hiến mình cho họ. Vì thế, Chàng Rể không thể biết các ‘phù dâu’ một khi họ hời hợt, hết yêu, không yêu ‘Cô Dâu’ cùng những ai ‘Cô Dâu’ yêu mến. Trong khi chờ đợi Chàng Rể, thái độ của chúng ta sẽ là lòng biết ơn vốn thể hiện trong tin yêu và hy vọng.

Hội Thánh là ‘Cô Dâu’, Hiền Thê của Chúa Kitô. Yêu mến Hội Thánh là yêu mến Chúa Kitô. Đức Phanxicô nói, “Bạn không trở thành Kitô hữu từ phòng thí nghiệm, Hội Thánh sinh chúng ta như bà mẹ sinh con!”. Thần học gia Karl Rahner thì nói, “Hội Thánh là một bà cụ nhăn nheo khóm khém; nhưng Hội Thánh là mẹ tôi, đừng ai đánh mẹ tôi!”.

Anh Chị em,
“Tôi mong gặp Ngài!”. Cuộc sống của các ‘phù dâu’ là một sự chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ ‘Chàng Rể’ và thời gian là một trong những quà tặng quý giá nhất cho mỗi người. Mỗi giây phút là một sự chuẩn bị để gặp ‘Chàng Rể’, Đấng yêu thương hiến mạng sống cho chúng ta. Cuộc sống của các ‘phù dâu’ còn là liên kết, gắn bó và yêu mến ‘Cô Dâu’, Hội Thánh. Nhưng Hội Thánh không chỉ là Hội Thánh toàn cầu với Đức Thánh Cha, các Giám mục, Linh mục và mọi thành phần dân Chúa; Hội Thánh còn là giáo phận của tôi, giáo xứ của tôi, cộng đoàn của tôi và gia đình tôi. Tôi phải gắn bó, yêu mến, xây dựng và bảo vệ. Có như thế, bạn và tôi khác nào những cô trinh nữ khôn ngoan, những ‘phù dâu’ tỉnh thức, dầu đèn đầy bình, sẵn sàng nghinh đón Chàng Rể bất cứ khi nào Ngài đến!

Chúng ta có thể cầu nguyện,
“Lạy Chúa, đừng để con tìm kiếm một điều gì khác, một ai khác ngoài Giêsu; cho con luôn là một ‘phù dâu’ khôn ngoan, hết lòng yêu mến Chàng Rể và Hiền Thê của Ngài!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Thánh Cha Phanxicô bãi nhiệm Đức Cha Strickland khỏi nhiệm vụ giám mục của Tyler
Đặng Tự Do
22:51 11/11/2023
Vatican hôm thứ Bảy thông báo rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã miễn nhiệm Giám mục Joseph Strickland khỏi nhiệm vụ của ngài trong Giáo phận Tyler, Texas, và bổ nhiệm một Giám quản Tông tòa để thay thế ngài.

Diễn biến này gây nhiều đau buồn cho những người Công Giáo mến mộ ngài, đặc biệt là anh chị em giáo dân Giáo phận Tyler nơi đã có những thành tựu nổu bật về ơn gọi trong 10 năm Đức Cha Strickland làm Giám Mục.

Theo Đức Hồng Y Daniel DiNardo Địa phận Houston, việc sa thải Đức Cha Strickland vào ngày 11 tháng 11 diễn ra sau khi vị giám mục Texas từ chối yêu cầu của Vatican yêu cầu ngài nộp đơn từ chức hai ngày trước đó.

Bộ Giám mục Vatican đã hoàn thành một cuộc điều tra chính thức tại Giáo phận Tyler vào đầu năm nay được gọi là một chuyến thanh tra tông tòa, mà theo một nguồn tin, đã xem xét việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội của vị giám mục và các câu hỏi liên quan đến việc quản lý giáo phận.

Đức Hồng Y DiNardo cho biết chuyến tông du do Đức Giám Mục Dennis Sullivan Địa phận Camden và Giám mục nghỉ hưu Gerald Kicanas Địa phận Tucson thực hiện đã thực hiện “một cuộc điều tra toàn diện về tất cả các khía cạnh quản lý và lãnh đạo” của vị Giám mục Texas và khuyến nghị rằng việc Strickland tiếp tục tại vị là “không khả thi” trong một tuyên bố vào ngày 11 tháng 11.

Ngài nói: “Sau nhiều tháng xem xét cẩn thận bởi Bộ Giám mục và Đức Thánh Cha, quyết định đã đạt được là nên yêu cầu Đức Giám Mục Strickland từ chức”.

Đức Cha Strickland, 65 tuổi, từng là giám mục của Giáo phận Tyler từ năm 2012. Vị giám mục nổi tiếng ở Texas đã phải đối mặt với những lời chỉ trích vì các bài đăng trên mạng xã hội, bao gồm một dòng tweet ngày 12 tháng 5 cho rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đang “phá hoại kho tàng đức tin”.

Thông báo của Vatican không đưa ra lý do cho việc loại bỏ vị giám mục. Đức Giám Mục Joe Vásquez của Austin sẽ phục vụ với tư cách là giám quản tông tòa của Giáo phận Tyler cho đến khi một giám mục mới được bổ nhiệm.

Trong hơn 10 năm Đức Cha Strickland nắm quyền lãnh đạo của Tyler, giáo phận đã trải qua một số thay đổi đáng chú ý, chẳng hạn như việc ba quan chức giáo phận từ chức vào năm 2018, một động thái mà Đức Cha Strickland cho biết vào thời điểm đó sẽ giúp giáo phận hoàn thành tốt nhất sứ mệnh của mình.

Nhưng nhiệm kỳ của Strickland cũng trùng hợp với những dấu hiệu tích cực về sức khỏe tinh thần và hành chính ở Tyler. Hiện tại, có 21 người đang được đào tạo linh mục cho lãnh thổ có 119.168 người Công Giáo. Giáo phận cũng được cho là đang ở trong tình trạng tài chính tốt, một phần được thể hiện qua khả năng huy động được 99% mục tiêu 2,3 triệu đô la cho lời kêu gọi của giám mục năm 2021 trước thời hạn sáu tháng.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp Đức Hồng Y người Mỹ Robert Francis Prevost, Bộ trưởng Bộ Giám mục, vào sáng thứ Bảy trước khi việc loại bỏ Đức Cha Strickland được công bố.

Quyết định của Đức Thánh Cha miễn nhiệm Đức Cha Strickland khỏi quyền quản lý mục vụ của ngài đối với giáo phận phía đông Texas được đưa ra chỉ hai ngày trước khi bắt đầu cuộc họp toàn thể mùa thu của các giám mục Hoa Kỳ, sẽ được tổ chức từ ngày 13 đến 16 tháng 11 tại Baltimore.


Source:Catholic News Agency
 
Church Documents
Thủy - News 11 Nov, 2023
VietCatholic Media
02:53 11/11/2023
1. Đích thân Putin đáp lại phản ứng dữ dội về việc ân xá cho những tên tội phạm

Đích thân Putin đã lên tiếng đáp lại những chỉ trích sau khi ông ta tha bổng cho tên Vladislav Kanyus sau khi tên này chiến đấu 6 tháng ở Ukraine.

Vụ án của Kanyus đã gây ra chú ý tại Nga vì tính chất dã man và sự thờ ơ của các cơ quan thực thi pháp luật. Sau khi bạn gái hắn ta là Vera Pekhteleva, 23 tuổi, phát hiện ra Kanyus là một tay du đãng, vô nghề nghiệp, cô đã chia tay với hắn. Kanyus bắt cóc cô đưa về nhà hắn và tra tấn trong nhiều giờ. Hàng xóm nghe thấy những tiếng kêu la thất thanh, đã báo cáo với cảnh sát địa phương. Tuy nhiên, cảnh sát bảo họ rằng đó là chuyện nhà của người ta, không nên can thiệp.

Vài ngày sau, người ta mới phát hiện ra Vera Pekhteleva đã bị giết chết. Trên thi thể của cố có đến 111 nhat dao. Kanyus bị kết án 17 năm tù. Sau 6 tháng phục vụ tại Ukraine, y được Putin ký lệnh tha bổng. Việc đầu tiên y làm là nhắn tin cho mẹ của Vera Pekhteleva là y sẽ hãm hiếp và giết chết bà như con gái của bà.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Responds to Backlash over His Pardons for Murderers, Rapists”, nghĩa là “Putin đáp lại phản ứng dữ dội về việc ân xá cho những kẻ giết người, hiếp dâm.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Hôm thứ Sáu, Điện Cẩm Linh đã đáp lại phản ứng dữ dội sau khi Putin ân xá cho một kẻ sát nhân sau khi ngà này tham gia vào cuộc chiến ở Ukraine.

Dmitry Peskov, thư ký báo chí của tổng thống Nga, giải thích lý do Vladislav Kanyus, người đàn ông bị kết án sát hại bạn gái cũ 23 tuổi, được ân xá sau khi chiến đấu ở Ukraine. Anh ta bị kết án 17 năm vào tháng 7 năm ngoái trong một nhà tù an ninh tối đa vì vụ sát hại Vera Pekhteleva ở Kemerovo, Siberia, vào năm 2020.

Nga được cho là đã tuyển dụng rộng rãi từ các nhà tù trong nhiều tháng, nhằm hỗ trợ các nỗ lực chiến tranh ở nước láng giềng Ukraine. Bộ Quốc phòng Anh hồi tháng 5 cho biết quân đội Nga đã “tăng cường” tuyển dụng tù nhân trong năm nay, nhưng nỗ lực này không theo kịp tỷ lệ thương vong ở Ukraine.

Ông Peskov nói với các phóng viên: “Họ chuộc tội bằng máu trên chiến trường, trong các lữ đoàn xung kích, dưới làn đạn, dưới đạn pháo”.

Mẹ của người phụ nữ bị sát hại cho biết hồi tháng 6 rằng bà biết Kanyus đã đến Ukraine để tham chiến. Vào ngày 8 tháng 11, nhà hoạt động nhân quyền Alena Popova cho biết Kanyus đã được Putin ân xá.

Đích thân Putin cũng đưa ra một quan điểm tương tự như Peskov.

Theo Agentstvo, một trang điều tra của Nga ra mắt vào năm 2021, ít nhất 17 người phạm tội giết người trong tình trạng gia trọng — bao gồm cả Kanyus — đã được ân xá để chiến đấu ở Ukraine vào năm 2022 và 2023. Cơ quan truyền thông này cho biết tất cả họ đều tham gia vào cuộc chiến ở Ukraine, và một số lại phạm tội khi trở về Nga.

Truyền thông Nga tháng trước cũng đưa tin các cựu chiến binh của Tập đoàn Wagner đang hoành hành ở Nga. Họ bị cáo buộc phạm nhiều tội ác sau khi rời vùng chiến sự ở Ukraine và trở về nước.

Nhóm Wagner, mà Điện Cẩm Linh cho biết đã bị Bộ Quốc phòng Nga tiếp quản sau nỗ lực binh biến thất bại do cố lãnh đạo Yevgeny Prigozhin lãnh đạo vào ngày 24 tháng 6, đã được tuyển mộ rộng rãi từ các nhà tù bắt đầu từ năm 2022. Prigozhin chết trong một vụ tai nạn máy bay tư nhân vào tháng 8.

Các tù nhân nam được đề nghị giảm án và khuyến khích tiền mặt để đổi lấy sáu tháng nghĩa vụ quân sự ở Ukraine. Vào tháng 12 năm 2022, Vladimir Osechkin, một nhà hoạt động nhân quyền người Nga, là người đã phỏng vấn các thành viên cũ của Tập đoàn Wagner, nói với Newsweek rằng có tới 30.000 tù nhân đã được tuyển dụng từ nhà tù và đưa đến Ukraine.

Ngoài việc tuyển dụng tù nhân, Nga còn được cho là đang tuyển dụng phụ nữ cho các vị trí tiền tuyến ở Ukraine, dụ dỗ các chiến binh nước ngoài và vây bắt những người lao động nhập cư có quốc tịch Nga.

2. Video cho thấy đám cháy lớn tại nhà máy thuốc súng Nga sau vụ nổ: báo cáo

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Videos show large fire at Russian gunpowder plant after explosion: reports”, nghĩa là “Video và các báo cáo cho thấy đám cháy lớn tại nhà máy thuốc súng Nga sau vụ nổ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một đám cháy lớn bùng phát tại một nhà máy thuốc súng của Nga sau vụ nổ tối thứ Sáu, dẫn đến lo ngại về một cuộc tấn công đã xảy ra.

Vụ hỏa hoạn lớn xảy ra ở thị trấn Kotovsk, nơi người dân cho biết họ nghe thấy tiếng nổ trước khi nhìn thấy ngọn lửa lan khắp nhà máy. Không có trường hợp tử vong nào được báo cáo.

Theo The Kyiv Independent, một tờ báo trực tuyến của Ukraine, ngọn lửa đã thiêu rụi hơn 300 mét vuông trong suốt một giờ rưỡi đồng hồ và tàn phá khu vực này. Tờ Kyiv Post đưa tin nhà máy thuốc súng đã bị máy bay không người lái của Ukraine tấn công. Tuy nhiên, nguyên nhân chính thức của vụ cháy vẫn chưa được biết.

Vụ hỏa hoạn xảy ra chỉ 4 tháng sau vụ hỏa hoạn khác tại nhà máy Kotovsk khiến 4 người thiệt mạng và 12 người bị thương. Trong vụ hỏa hoạn hồi tháng 6, các quan chức chính phủ cho biết, vụ hỏa hoạn là do lỗi của con người chứ không phải do một cuộc tấn công. Nhà máy Kotovsk sản xuất đạn dược cho quân đội Nga và là một trong những cơ sở công nghiệp lớn nhất nước này.

Rạng sáng ngày thứ Sáu, hai tàu đổ bộ của Nga đã bị thuyền không người lái tàng hình của Ukraine tấn công ngoài khơi Crimea. Cơ quan tình báo quân sự Kyiv đã công bố một đoạn video về cuộc tấn công.

“Kết quả của một hoạt động ban đêm trên lãnh thổ Crimea tạm thời bị tạm chiếm, binh sĩ Ukraine đã tấn công các tàu đổ bộ của Hạm đội Hắc Hải của Nga”, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết như trên.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết trên mạng xã hội: “Quân xâm lược đã sử dụng những con tàu này cho mục đích phòng không ở Hắc Hải bằng cách sử dụng hệ thống hỏa tiễn phòng không Tor-M2”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết đất nước của ông cam kết đảo ngược việc Nga sáp nhập Bán đảo Crimea năm 2014.

Trong khi có các báo cáo cho rằng Mỹ và Liên Hiệp Âu Châu đang tổ chức các cuộc đàm phán riêng với Kyiv về khả năng đàm phán hòa bình với Nga, ông Zelenskiy phủ nhận các thông tin cho rằng Ukraine đang chịu áp lực phải đàm phán.

Gần đây ông nói rằng để chiến tranh kết thúc ở Kyiv cần phải “khôi phục toàn vẹn lãnh thổ, các quyền và tự do của công dân. Một giai đoạn khác của cuộc chiến là khôi phục lại công lý.”

Ông nói: “Việc khôi phục chủ quyền là nguyên tắc chính để chấm dứt giai đoạn nóng bỏng của chiến tranh”. “Mọi chuyện sẽ kết thúc trong hòa bình.”

Tuy nhiên, ông nói thêm, Nga “đơn giản là không muốn điều đó và tưởng tượng thế giới theo cách riêng của mình”. Theo hãng tin RBK Ukraine, ông đã đưa ra lập trường trên khi nói chuyện qua video với các sinh viên tại Đại học Anáhuac Querétaro của Mễ Tây Cơ.

Trước đây, ông từng nói: “Mọi người trên thế giới phải nhận ra rằng nếu chúng ta là những nạn nhân thì chúng ta sẽ không phải là những nạn nhân cuối cùng”.

Hoa Kỳ và các đồng minh phương Tây khác tiếp tục hỗ trợ viện trợ cho Ukraine, nhưng Mỹ ngày càng giám sát chặt chẽ về chi phí, đặc biệt trong bối cảnh xung đột ở Trung Đông leo thang.

Trong danh sách các yêu cầu đàm phán hòa bình của Nga, Putin không cho phép Ukraine gia nhập NATO. Trong số các nước Đông Âu, Ukraine là một trong số ít nước chưa gia nhập liên minh.

Là một phần trong nỗ lực chiến tranh, các quan chức Nga được cho là đã yêu cầu Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi trả lại hơn 100 động cơ từ máy bay trực thăng Nga. Nhà lãnh đạo Ai Cập hứa sẽ trả lại một số động cơ và đợt giao hàng đầu tiên khoảng 150 chiếc dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 12.

Yêu cầu này được đưa ra sau khi Nga trước đó đã cố gắng thực hiện các thỏa thuận tương tự với Pakistan, Belarus và Brazil, tờ Wall Street Journal đưa tin.

Một nguồn tin nói với tờ báo: “Nga đã dành nhiều thập kỷ để xây dựng hoạt động buôn bán vũ khí của mình”. “Bây giờ họ đang bí mật quay lại với khách hàng đang cố gắng mua lại những gì họ đã bán cho họ.”

3. Video kịch tính cho thấy HIMARS phá hủy hệ thống hỏa tiễn của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Dramatic Video Shows HIMARS Obliterate Russian Rocket System”, nghĩa là “Video kịch tính cho thấy HIMARS phá hủy hệ thống hỏa tiễn của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Quân đội Ukraine hôm thứ Sáu đã chia sẻ một đoạn video về lực lượng của họ sử dụng HIMARS do Mỹ sản xuất để phá hủy hệ thống hỏa tiễn của Nga.

Cơ quan báo chí của Bộ Tư lệnh Lực lượng tấn công từ trên không Ukraine đã đăng đoạn clip này lên trang Facebook và YouTube của mình. Các chi nhánh khác nhau của Lực lượng vũ trang Ukraine thường xuyên chia sẻ những cảnh quay như vậy về các đơn vị của họ đã tiêu diệt thành công thiết bị và vũ khí của Nga, và Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, đã được giới thiệu trong nhiều video.

Hoa Kỳ lần đầu tiên bắt đầu cung cấp HIMARS cho Kyiv trong những tháng đầu của cuộc xâm lược mà Putin tiến hành nhằm vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Loại vũ khí tầm xa này đã được các quan chức Ukraine ca ngợi rộng rãi, những người cho rằng HIMARS đã giúp tăng cường khả năng chiến đấu của đất nước chống lại quân đội của Putin.

Đoạn phim — được quay từ góc nhìn trên không — cho thấy hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt Grad của Nga trên mặt đất ở Ukraine trước khi nó rung chuyển với một vụ nổ lớn do hỏa tiễn HIMARS gây ra.

Chiếc Grad sau đó được nhìn thấy chìm trong khói trước khi phần còn lại cháy thành than của nó được nhìn thấy thoáng qua khi video kết thúc.

Cơ quan báo chí của lực lượng không quân Kyiv viết trong chú thích trên Facebook, theo bản dịch tiếng Anh của cơ quan truyền thông Ukraine Ukrainska Pravda rằng “Một hỏa tiễn được bắn từ HIMARS sẽ tới bất cứ nơi nào mà đạn 155 ly không thể chạm tới”.

Bài viết cho biết thêm: “Sự hợp tác hiệu quả giữa lực lượng trinh sát trên không của lữ đoàn pháo binh biệt lập của Lực lượng Dù và đội HIMARS để tiêu diệt đối phương Grad. Đây là một ví dụ khác cho thấy khẩu hiệu 'Cùng nhau chiến thắng' không chỉ là lời nói mà còn là hành động.”

Ukrainska Pravda đưa tin Chuẩn tướng Oleksandr Tarnavskyi, chỉ huy lực lượng Lục Quân của Ukraine ở khu vực Tavria, cho biết binh lính của ông đã phá hủy hệ thống Grad của Nga cũng như trạm tác chiến điện tử Borisoglebsk “tốn kém” vào hôm thứ Tư.

Ở những nơi khác ở Ukraine, lực lượng Nga được cho là đã cố gắng nhưng thất bại trong v1ại trong việc bao vây Avdiivka, một thị trấn nhỏ ở khu vực phía đông Donetsk, nơi đã chứng kiến giao tranh ác liệt trong tháng qua.

Quân đội của Putin đã huy động 40.000 binh sĩ cùng với xe tăng và các loại vũ khí khác cho nỗ lực chiếm giữ thị trấn. Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết trong đánh giá hàng ngày gần đây nhất về cuộc chiến rằng các lực lượng Nga được cho là đã đạt được những tiến bộ rất hạn chế theo hướng của Avdiivka vào hôm thứ Năm. Tuy nhiên, hôm Thứ Sáu, quân Ukraine cho biết họ đã giàng lại được các lãnh thổ này.
 
Đình Trinh - News 11 Nov 2023
VietCatholic Media
05:40 11/11/2023
1. Hai chiếc tầu Nga đã chìm xuống đáy biển. Cuộc tấn công chớp nhoáng bằng máy bay không người lái kamikaze vào nhà máy thuốc súng lớn nhất của Nga

Ký giả Ellie Doughty của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “BURNING BRIGHT. Moment sky burns crimson as Ukraine launch kamikaze drone strike in blitz on Russian gunpowder factory, nghĩa là “Bầu trời cháy sáng. Khoảnh khắc bầu trời đỏ rực khi Ukraine tiến hành cuộc tấn công chớp nhoáng bằng máy bay không người lái kamikaze vào nhà máy thuốc súng của Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Ngọn lửa tràn ngập bầu trời và có thể được nhìn thấy từ xa hàng dặm trong đoạn phim mới đầy kịch tính về cuộc tấn công kamikaze mới nhất của Ukraine

ĐÂY là thời điểm một nhà máy thuốc súng được cho là đã bị máy bay không người lái kamikaze của Ukraine cho nổ tung, khiến bầu trời chuyển sang màu đỏ thẫm.

Đoạn phim ấn tượng cho thấy một ngọn lửa rực cháy ở phía chân trời ở Kotovsk mà truyền thông Nga cho rằng là từ nhà máy.

Một tiếng nổ lớn được tường trình đã được nghe thấy ngay trước khi bầu trời bốc cháy vào khoảng nửa đêm ngày thứ Sáu.

Ngọn lửa khổng lồ có thể được nhìn thấy thắp sáng bầu trời từ cách đó hàng dặm ở vùng Tambov, phía nam Mạc Tư Khoa.

Các kênh điện tín của Ukraine khẳng định nguyên nhân là do một trong những máy bay không người lái cảm tử của họ gây ra.

Vài giờ trước đó vào hôm thứ Sáu, hai tàu đổ bộ của Nga có thủy thủ đoàn được tường trình đã bị cho nổ tung bởi cùng một máy bay không người lái.

Các con tàu này chở đầy xe thiết giáp, bao gồm cả xe chở quân BTR-82.

Người Nga cũng được tường trình đã trang bị hệ thống phòng không Tor-M2 trên tàu để bảo vệ nhóm của họ trên đảo và ở Hắc Hải.

Hãng truyền thông Ukraine TSN news cho biết vào sáng thứ Sáu: “Do một hoạt động ban đêm trên lãnh thổ Crimea tạm thời bị tạm chiếm, hai tàu đổ bộ của Hạm đội Hắc Hải của Liên bang Nga đã bị lực lượng đặc biệt phá hủy”.

“Chúng ta đang nói về những chiếc thuyền thuộc dự án 11770 hay thuộc lớp “Serna”

Cơ quan truyền thông này cho biết những chiến hạm này, được Nga sử dụng trong thời gian xâm lược đảo Zmiinyi để vận chuyển thiết bị quân sự, đang chở thủy thủ đoàn và các phương tiện chất đầy hàng hóa.

Đoạn phim đen trắng đầy kịch tính ghi lại khoảnh khắc thuyền không người lái cảm tử kamikaze của Ukraine tấn công tàu hải quân Nga gần Crimea.

Một con tàu có thể được nhìn thấy trong tầm ngắm của máy ảnh không người lái trên biển trước khi một vụ nổ lớn nhấn chìm màn hình.

Thuyền không người lái “tàng hình” của Ukraine, có khả năng mang theo chất nổ nặng 1.000 pound, là cơn ác mộng mới nhất của Vladimir Putin.

Loại vũ khí giống ngư lôi Marichka dài 20 feet và trị giá 355 nghìn Mỹ Kim được thiết kế mới gần đây và mới được đưa đi thử nghiệm, khi Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí tấn công không người lái trên biển.

Đây là sáng tạo mới nhất của Ammo.Ukraine, một tổ chức tình nguyện đang giúp lật ngược tình thế trong cái gọi là “Cuộc chiến của máy bay và thuyền không người lái”.

Vào tháng 8, một thuyền không người lái chứa 450kg thuốc nổ TNT đã tấn công một tàu chiến khác của Nga tại căn cứ hải quân Novorossiysk.

Video cho thấy máy bay không người lái trên biển được cho là của tình báo SBU Ukraine đang phóng về phía chiếc thuyền trong bóng tối.

Đoạn phim đột ngột kết thúc khi nó dường như đâm vào tàu chiến, được cho là Olenegorsky Miner hoặc Olenegorsky Gornyak.

Hãng tin Reuters đưa tin các thuyền không người lái của hải quân Ukraine đã đánh chìm hai tàu đổ bộ của Nga ở Crimea, trong khi quân đội Nga chuẩn bị cho các cuộc tấn công tiếp theo ở phía đông, đặc biệt là thị trấn Avdiivka tan hoang.

Vụ tấn công đã xảy ra ở Vịnh Vuzka ở phía tây Crimea, mà một nhà phân tích quân sự Ukraine cho rằng đây là một cuộc tấn công gây tổn thất đáng kể đối với Nga.

Không có bình luận ngay lập tức của Nga, quốc gia đã chiếm giữ và sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine vào năm 2014 và Hạm đội Hắc Hải của nước này có trụ sở chính tại thành phố Sevastopol của Crimea.

Bản cập nhật tối thứ Bẩy từ cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết cuộc tấn công đã được thực hiện bởi thuyền không người lái của hải quân. Ukraine xác định một tàu đổ bộ là tàu lớp Akula, chiếc còn lại là lớp Serna.

Kết quả tình báo được tiến hành vào ngày 10 tháng 11 năm 2023 gần Vịnh Vuzka ở Crimea tạm thời bị tạm chiếm cho thấy sau một cuộc tấn công của thuyền không người lái của hải quân, hai tàu đổ bộ nhỏ của Nga đã bị phá hủy

Hậu quả của cuộc tấn công là cả hai tàu đều chìm xuống đáy biển, Akula chìm ngay lập tức, vì nó chở rất nhiều xe thiết giáp; còn Serna thì chìm sau những nỗ lực cứu các binh sĩ Nga trên con tầu.

2. Lực lượng phòng không Ukraine đánh chặn tất cả máy bay không người lái Shahed của đối phương tiếp cận Kyiv

Lực lượng phòng không Ukraine đã phá hủy toàn bộ máy bay không người lái chiến đấu mà đối phương phóng vào thành phố Kyiv vào sáng Thứ Bẩy, 11 Tháng Mười Một.

“Cảnh báo trên không gần đây ở Kyiv có liên quan đến một cuộc tấn công của máy bay không người lái của đối phương. Máy bay không người lái của địch được phóng từ hướng nam. Các lực lượng và phương tiện phòng không đã tấn công tất cả các mục tiêu trên không trên đường tiếp cận Kyiv”, nhà lãnh đạo chính quyền quân sự Serhiy Popko cho biết.

Theo dữ liệu sơ bộ, không có thương vong hay thiệt hại nào được báo cáo ở thủ đô.

“ Có khả năng cao là đối phương đang thử nghiệm hệ thống phòng không của Kyiv theo cách này. Cũng có khả năng là đối phương trả thù cho vụ đánh đắm 2 chiếc tầu đổ bộ ở ngoài khơi bán đảo Crimea,” Tướng Serhiy Popko nói.

Không có sự tàn phá hoặc thương vong nào được báo cáo ở Kyiv sau khi một số vụ nổ được nghe thấy ở Kyiv khi Thị trưởng thành phố Vitaliy Klitschko báo cáo về việc đánh chặn thành công một mục tiêu “đạn đạo” đang lao tới trên đường tới thủ đô Ukraine.

Người dân địa phương đã nghe thấy tiếng nổ trước khi cảnh báo không kích vang lên.

“Những vụ nổ lớn vang lên ở bờ trái của sông Dnipro ở thủ đô. Theo các báo cáo, lực lượng phòng thủ Ukraine đã được kích hoạt để chống lại một mục tiêu đạn đạo”, Klitschko cho biết.

Cảnh báo kết thúc ngay sau 9 giờ.

Sáng sớm Thứ Bẩy,pPhát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, đã cảnh báo người dân về mối đe dọa hỏa tiễn trên khắp Kyiv và một số khu vực lân cận.

Như Ukrinform đã đưa tin trước đó, vào ngày 10/11, cảnh báo không kích đã được ban bố ở Ukraine do máy bay MiG-31K của Nga cất cánh, kéo dài gần 4 giờ.

3. Quân Nga thảm bại ở thị trấn Avdiivka

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Bẩy 11 Tháng Mười Một, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết quân Ukraine đã đẩy lùi 15 cuộc tấn công của Nga ở các khu vực khác nhau trên mặt trận ở thị trấn Avdiivka.

Các lực lượng Nga đã tấn công thị trấn Avdiivka tan hoang từ giữa tháng 10, nổi tiếng với nhà máy luyện than cốc và vị trí là cửa ngõ vào thành phố Donetsk, cách đó 20 km về phía đông.

Ông cho biết quân phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi 15 cuộc tấn công gần Avdiivka.

Lực lượng vũ trang Ukraine đã tiêu diệt khoảng 310.650 quân xâm lược Nga ở Ukraine từ ngày 24 tháng 2 năm 2022 đến ngày 11 tháng 11 năm 2023, trong đó riêng ngày hôm qua đã có 1.130 quân xâm lược.

Nga đã tập trung 40.000 quân để tấn công vào thị trấn Avdiivka. Các lực lượng này đều là các tân binh và quân dự bị thiếu kinh nghiệm chiến đấu. Hậu quả, quân phòng thủ Ukraine đã tiêu diệt 25 xe tăng, 24 xe thiết giáp, 38 hệ thống pháo, 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 1 hệ thống phòng không, và 49 xe chuyển quân và nhiên liệu.

4. Quân đội Nga mất khoảng 10.000 quân, 100 xe tăng sau một tháng tấn công Avdiivka

Hơn một tháng tấn công tích cực vào Avdiivka, quân đội Nga tổn thất khoảng 10.000 quân, hơn 100 xe tăng và 7 máy bay Su-25.

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhnyi đã cho biết như trên vào chiều Thứ Bẩy, 11 Tháng Mười Một.

“Đã một tháng kể từ khi địch bắt đầu tích cực tấn công Avdiivka. Một tháng của những trận chiến khốc liệt, sự bền bỉ và chiến thắng của những người bảo vệ chúng ta, những người tiếp tục anh dũng giữ vững phòng tuyến”, Tổng tư lệnh ghi nhận.

Theo ông, binh sĩ Ukraine đã tiêu diệt hơn 100 xe tăng địch, 250 xe thiết giáp, khoảng 50 hệ thống pháo và 7 máy bay Su-25. Tổn thất về nhân lực của địch lên tới khoảng 10.000 người.

“ Tôi cảm ơn các lữ đoàn, các đơn vị của chúng ta. Lính bộ binh, xạ thủ, lính tăng, trinh sát, những anh em điều khiển máy bay không người lái, y tế. Tôi cảm ơn mọi hậu vệ, mọi hậu vệ đã bảo vệ Avdiivka. Tôi cúi đầu trước những người anh dũng hy sinh đền nợ nước. Ký ức và danh dự vĩnh cửu,” Zaluzhnyi nhấn mạnh.

Tướng Oleksandr Tarnavskyi, Tư lệnh nhóm tác chiến-chiến lược Tavria, nói rằng điều duy nhất mà quân xâm lược Nga đạt được trong các trận chiến giành Avdiivka ở vùng Donetsk là mất đi hàng nghìn nhân sự và hàng trăm quân nhân của họ.

5. Điện Cẩm Linh cho rằng Nga được Trung Quốc 'tôn trọng' vì chống lại phương Tây

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Has 'China's Respect' for Resisting the West—Kremlin”, nghĩa là “Điện Cẩm Linh cho rằng Nga được Trung Quốc 'tôn trọng' vì chống lại phương Tây.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Nhà lãnh đạo quân sự hàng đầu của Trung Quốc trong tuần này đã dành nhiều lời khen ngợi cho Vladimir Putin vì đã đứng vững trước các biện pháp trừng phạt kinh tế đang diễn ra của phương Tây, theo một bản tin của Điện Cẩm Linh mà có thể khán giả Trung Quốc đã không nhìn thấy.

“Dưới sự lãnh đạo của ngài, Liên bang Nga đã kiên quyết đối mặt với các lệnh trừng phạt của phương Tây, điều này chứng tỏ rằng không có thách thức nào có thể khuất phục được ngài hoặc Nga. Trung Quốc tôn trọng điều đó”, Trương Hựu Hà, một tướng Trung Quốc giữ vị trí số 2 trong Quân ủy Trung ương ở Bắc Kinh, nói.

Ông Trương đã được Tổng thống Nga cũng như Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu tiếp đón hôm thứ Tư tại Mạc Tư Khoa. Truyền thông nhà nước Trung Quốc không đăng bản ghi của Điện Cẩm Linh, nhưng các chương trình phát thanh của Trung Quốc cho thấy quan chức cao cấp này bày tỏ sự ngưỡng mộ của Bắc Kinh đối với cách Putin quản lý “nhiều rủi ro và thách thức khác nhau”.

Trương, 73 tuổi, là thành viên lớn tuổi nhất trong Bộ Chính trị gồm 24 người đầy quyền lực của Đảng Cộng sản do Tổng bí thư Tập Cận Bình lãnh đạo. Trương đã giành quyền tham dự các sự kiện quốc tế sau khi Bộ trưởng Quốc phòng đương nhiệm Lý Thượng Phúc của nước này chính thức bị trục xuất khỏi giới chính trị cao cấp vào tháng 10 trong bối cảnh cuộc điều tra tham nhũng cao cấp kéo dài ít nhất 6 năm.

Trung Quốc bị cáo buộc tạo vỏ bọc chính trị cho Putin bằng cách từ chối lên án cuộc xâm lược Ukraine của ông ta và tiếp tục tiếp đón nhà lãnh đạo Nga bất chấp lệnh bắt giữ ông còn hiệu lực vì cáo buộc tội ác chiến tranh.

Điện Cẩm Linh đã tiếp đón Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị vào tháng 9 và Lý, là vị Bộ trưởng Quốc phòng hiện đã bị sa thải, vào tháng 8.

Các quan chức phương Tây cho biết Bắc Kinh vẫn chưa giao vũ khí cho quân đội Mạc Tư Khoa, nhưng Mỹ và các nước khác đã trừng phạt danh sách ngày càng tăng các công ty Trung Quốc vì cung cấp cho quân đội Nga những thiết bị cần thiết để tiếp tục cuộc chiến ở Ukraine.

Trong khi đó, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy của Ukraine đã giữ im lặng với hy vọng giữ ông Tập đứng về phía ông – các trợ lý của ông cho biết, ông nhận thấy tính trung lập của Trung Quốc tốt hơn là nghiêng hoàn toàn về phía Nga. Tuy nhiên, đằng sau hậu trường, những người ủng hộ Kyiv ở phương Tây đang cảnh báo về bất kỳ mối quan hệ Ukraine-Trung Quốc nào trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng quan trọng và công nghệ nhạy cảm.

Đường lối của Bắc Kinh đối với việc Trương ca ngợi Nga không phải là lần đầu tiên hai phiên bản khác nhau của sự kiện được trình chiếu tới khán giả Trung Quốc. Vào năm 2022, sự ủng hộ hết mình của một quan chức hàng đầu đối với chiến dịch quân sự của Nga đã bị các hãng tin Trung Quốc phanh phui, cũng như việc ông Tập được cho là đã tán thành hành động của Putin.

Trong cả hai trường hợp, nó cho thấy dư luận Trung Quốc ủng hộ Nga có thể không rõ ràng như hầu hết mọi người tin tưởng.

Putin đã nói về mối quan hệ kinh tế Trung-Nga trong năm nay. Theo dữ liệu hải quan mới nhất của Bắc Kinh, trong tháng 9, xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga đã tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái với tổng trị giá lên đến 9,6 tỷ Mỹ Kim, vượt xa mức tăng trưởng của tháng trước. Nhập khẩu của Trung Quốc từ Nga tăng 8% so với cùng kỳ năm trước lên 11,5 tỷ Mỹ Kim.

Tổng thống Nga cho biết thương mại song phương sẽ đạt 200 tỷ Mỹ Kim vào năm 2023, sớm hơn một năm so với kế hoạch.

Giám đốc CIA William Burns cho biết vào tháng 4: “Và nếu bạn nhìn vào thực tế là Nga ngày càng phụ thuộc vào Trung Quốc, và ở một khía cạnh nào đó, có nguy cơ trở thành thuộc địa kinh tế của Trung Quốc theo thời gian, phụ thuộc vào xuất khẩu tài nguyên năng lượng, và cả nguyên liệu thô theo chiều hướng đó, theo quan điểm của tôi, tất cả đều phải hy sinh cho mục tiêu trước mắt của Putin vào lúc này.”

Trong khi Điện Cẩm Linh có thể coi Bắc Kinh là đồng minh địa chiến lược thân cận nhất của mình thì nhà lãnh đạo Trung Quốc đang phòng ngừa các phong hiểm của mình. Theo báo cáo, ông Tập sẽ được chính phủ Hoa Kỳ và các thành viên của cộng đồng doanh nghiệp lớn của Mỹ chào đón vào ngày 15 tháng 11, khi ông tới San Francisco để dự hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Á Châu-Thái Bình Dương.

Quan hệ Mỹ-Trung vẫn còn nhiều khó khăn; ít ai mong đợi những đột phá lớn từ hội nghị thượng đỉnh tiếp theo giữa Tổng thống Joe Biden và Tập Cận Bình, bất chấp mục tiêu đã nêu của họ là giảm căng thẳng và tránh xung đột.
 
VietCatholic TV
Hai con tầu đổ bộ của Nga: Nạn nhân đầu tiên của vũ khí tàng hình. Putin bị làm nhục ở Kazakhstan
VietCatholic Media
02:02 11/11/2023


1. Ukraine sử dụng vũ khí tàng hình để tấn công hai con tầu đổ bộ của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Crimea Video Shows Ukraine Stealth Attack on Russian Landing Ships”, nghĩa là “Video cho thấyUkraine cuộc tấn công tàng hình vào hai con tầu đổ bộ của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hai tàu đổ bộ của Nga đã bị thuyền không người lái của Ukraine tấn công ở Crimea trong đêm, tình báo quân sự Kyiv cho biết hôm thứ Sáu, đồng thời công bố một đoạn video về cuộc tấn công tàng hình.

“Kết quả của một hoạt động ban đêm trên lãnh thổ Crimea tạm thời bị tạm chiếm, binh sĩ Ukraine đã tấn công các tàu đổ bộ nhỏ của Hạm đội Hắc Hải của Nga”, cơ quan tình báo cho biết như trên.

Căng thẳng đã gia tăng trên bán đảo Hắc Hải khi Ukraine tăng cường các cuộc tấn công như một phần của cuộc tấn công mà Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hy vọng sẽ dẫn đến việc giải phóng bán đảo này. Tổng thống Ukraine tuyên bố sẽ đảo ngược việc Nga sáp nhập Crimea năm 2014.

Đoạn phim dài gần một phút cho thấy lực lượng Ukraine tấn công và làm hư hại các tàu có thủy thủ đoàn và chở đầy xe thiết giáp. Các thuyền không người lái đang tiếp cận các con tàu, trước khi khói bốc lên bầu trời đêm. Đây là ví dụ về điều mà Ukraine đã báo trước là các thuyền không người lái tàng hình, mà các radar của Nga không thể nhận ra, hay nhận ra quá trễ để có thể ngăn cản thảm kịch.

Tình báo Ukraine xác định các tàu này thuộc lớp Serna. Theo Radio Liberty do Mỹ tài trợ, một tàu đổ bộ lớp Serna có thể chở tới 45 tấn hàng hóa và 92 binh sĩ vũ trang.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết trên mạng xã hội: “Quân xâm lược đã sử dụng những con tàu này cho mục đích phòng không ở Hắc Hải bằng cách sử dụng hệ thống hỏa tiễn phòng không Tor-M2”.

Việc 2 con tầu bị tấn công đồng thời gây ra một tác động âu lo cho quân Nga. Bộ Quốc phòng Nga cho biết Crimea đã bị hai thuyền không người lái tấn công trong đêm mà không nêu rõ chi tiết.

Nga đã phải hứng chịu nhiều đòn trong những tuần gần đây khi Ukraine tăng cường các động thái nhằm chiếm lại bán đảo. Các chuyên gia thân cận với Bộ Quốc phòng Ukraine trước đây đã nói với Newsweek rằng Kyiv đang bắt tay vào chiến lược “phi quân sự hóa” Hạm đội Hắc Hải như một phần trong các bước tiến tới giải phóng Crimea.

Hình ảnh vệ tinh từ tháng trước cho thấy Hạm đội Hắc Hải của Nga đang chạy trốn từ cảng Sevastopol ở Crimea đến Novorossiysk ở Krasnodar Krai ở miền nam nước Nga và cảng hải quân Nga ở Feodosia trên bán đảo bị sáp nhập, trong bối cảnh một loạt các cuộc tấn công có chủ đích.

Vài ngày trước đó, vào ngày 22 tháng 9, Kyiv đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn vào trụ sở Hạm đội Hắc Hải ở Sevastopol, được cho là đã giết chết một số sĩ quan chỉ huy.

Ukraine cũng đã phá hủy nhiều tàu chiến của Nga, với số thương vong gần đây bao gồm tàu đổ bộ lớp Ropucha của Nga và tàu ngầm tấn công lớp Kilo của Rostov-on-Don.

Trung tướng đã nghỉ hưu Ben Hodges, cựu chỉ huy của Quân đội Hoa Kỳ ở Âu Châu, nói với Newsweek vào tháng trước rằng Ukraine đang tiến hành một cuộc tấn công “đa miền” để giải phóng bán đảo, bao gồm việc tấn công Cầu eo biển Kerch nối Crimea với Nga.

“Tất cả điều này là một phần khiến Crimea không thể trụ được, không thể sử dụng được đối với quân đội Nga, cho đến khi người Ukraine có đủ sức mạnh chiến đấu để họ thực sự có thể giải phóng bán đảo”.

2. Đồng minh của Putin tuyên bố đáng sợ rằng Nga và phương Tây không thể cùng tồn tại

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Says Russia and the West Can't Mutually Coexist”, nghĩa là “Đồng minh của Putin nói Nga và phương Tây không thể cùng tồn tại.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Vladimir Solovyov, nhà tuyên truyền nổi tiếng của Nga và là đồng minh trung thành của Putin, nói rằng “không thể có sự chung sống hài hòa” giữa Nga và các quốc gia phương Tây.

Solovyov là người dẫn chương trình chính trị trên đài phát thanh và truyền hình do Điện Cẩm Linh kiểm soát. Ông cũng nổi tiếng với việc đưa ra những tuyên bố gây tranh cãi, chẳng hạn như gợi ý trong một chương trình truyền hình phát sóng gần đây rằng nước Đức cuối cùng sẽ tồn tại “dưới lá cờ Nga”. Tháng trước, Solovyov cũng gây chú ý khi cảnh báo về một cuộc chiến tranh thế giới mới sẽ chứng kiến phương Tây đọ sức với người Hồi giáo trên toàn thế giới.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, đã đăng một đoạn clip đã được dịch lên X, trước đây là Twitter, trong đó Solovyov gần đây thảo luận về những gì ông mô tả là cuộc xung đột kéo dài của Nga với phương Tây trên chương trình phát thanh của mình.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga và Tòa Bạch Ốc qua email để yêu cầu bình luận vào tối thứ Năm.

“Chúng ta cần thừa nhận phương Tây là đối phương của chúng ta – có tính hệ thống, hàng thế kỷ, hàng thiên niên kỷ, và hiện tại. Không thể có sự chung sống hài hòa”, Solovyov nói, theo bản dịch của Gerashchenko.

“Chúng ta có thể mạnh đến mức họ phải cắn chặt cái lưỡi bẩn thỉu của mình, hoặc ngay khi chúng ta yếu đi, họ sẽ tìm cách tiêu diệt chúng ta, như họ đã làm hàng thế kỷ. Bất kỳ trận đấu nào chúng cũng đều muốn làm chúng ta yếu đi”, ông ta nói.

Solovyov nói tiếp: “Chúng ta chỉ nên hành động vì lợi ích. Không cần thiết phải thay đổi suy nghĩ của họ hoặc làm hài lòng họ. Chúng ta chỉ cần nhận ra rằng họ là đối phương. Có hệ thống, được đào tạo bài bản, có động lực, thuyết phục. Điều đó có nghĩa là chúng ta phải đấu tranh cho tâm trí. Không phải của họ, mà là của chúng ta.”

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã trình bày chi tiết những nỗ lực của Solovyov nhằm truyền bá thông tin sai lệch từ Điện Cẩm Linh. Trong danh sách xác định những nhân vật nổi tiếng liên quan đến hoạt động tuyên truyền của Nga được công bố trên trang web của mình vào năm 2022, Bộ Ngoại giao đã mô tả Solovyov có lẽ là “nhà tuyên truyền tích cực nhất của Điện Cẩm Linh hiện nay”.

Trong cuộc chiến giữa Nga với Ukraine, hiện đã bước sang tháng thứ 21, Solovyov đã nhiều lần vận động Mạc Tư Khoa sử dụng khả năng hạt nhân của mình để chống lại các quốc gia ủng hộ Ukraine.

Ông cũng nói rằng Điện Cẩm Linh nên tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân vào bất kỳ quốc gia nào cố gắng giam giữ Putin theo lệnh bắt giữ do Tòa án Hình sự Quốc tế ban hành hồi tháng 3 vì cáo buộc tội ác chiến tranh.

3. Putin bị một trong những đồng minh thân cận nhất của Nga làm nhục

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Humiliated by One of Russia's Closest Allies”, nghĩa là “Putin bị một trong những đồng minh thân cận nhất của Nga làm nhục.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Putin đã bị chế giễu trên mạng xã hội sau khi lãnh đạo một đồng minh thân cận của Nga dường như đã làm Putin xấu hổ khi không phát biểu khai mạc bằng tiếng Nga.

Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev của Kazakhstan đã bắt đầu bài phát biểu của mình tại Diễn đàn hợp tác liên khu vực Nga-Kazakhstan lần thứ 19 hôm thứ Năm bằng bài phát biểu bằng tiếng Kazakhstan, điều này dường như khiến những người tham dự Nga phải sửng sốt.

Tổng thống Tokayev được đánh giá là một người có khiếu ngôn ngữ. Ông ấy có thể nói tiếng Nga như một người Nga chính gốc; và nói tiếng Anh rất lưu loát.

Kazakhstan là một đồng minh quan trọng của Nga và cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra trong bối cảnh Nga đang tiến hành xâm lược Ukraine bắt đầu từ tháng 2 năm ngoái và khiến Putin bị các quốc gia phương Tây cô lập về mặt ngoại giao.

Video được chia sẻ lên trang mạng xã hội X, trước đây là Twitter, của Bakhti Nishanov thuộc Ủy ban An ninh và Hợp tác Âu Châu, gọi tắt là CSCE, một cơ quan của Hoa Kỳ, hôm thứ Năm, cho thấy Tokayev đang phát biểu bằng tiếng Kazakhstan.

Nishanov viết: “Đây là sự tóm tắt các tình thế đã xoay chuyển trong quan hệ Kazakhstan-Nga: Tổng thống Kazakhstan thực hiện một động thái quyền lực và mở đầu bài phát biểu của mình trước phái đoàn Nga đang đến thăm do Putin dẫn đầu bằng cách nói tiếng Kazakhstan”.

Ông nói thêm: “Bạn có thể thấy sự hoang mang và bối rối trong phái đoàn.”

Những người dùng mạng xã hội khác cũng cân nhắc về tình huống có vẻ bất thường đối với các quan chức Nga tham dự.

Marc Bennetts, phóng viên nước ngoài của The Times và Sunday Times, viết: “Có vẻ như ông ấy cũng đã cố tình đọc sai tên Putin để đền đáp việc Putin rõ ràng không thể phát âm tên của ông ấy”.

Bennetts đang đề cập đến việc Putin đã nhướng mày hôm thứ Năm vì phát âm sai tên của Tokayev.

Maria Drutska, người tự mô tả mình đang làm việc trong lĩnh vực đối ngoại của Ukraine, cũng phản ứng với đoạn video về nhận xét của Tokayev.

Drutska viết: “Tổng thống Kazakhstan Tokayev, trong cuộc gặp với Putin, đã bắt đầu phát biểu bằng tiếng Kazakhstan, khiến toàn bộ phái đoàn Nga hoang mang”.

Visegrád 24, một tài khoản X tổng hợp tin tức, cũng chia sẻ video của Nishanov và viết: “Thời thế đang thay đổi… Trong chuyến thăm Kazakhstan của Putin, tổng thống Kazakhstan đã mở bài phát biểu bằng tiếng Kazakhstan thay vì tiếng Nga”.

“Nó chưa bao giờ xảy ra trước đây. Phái đoàn Nga đã bị sốc khi họ bắt đầu tìm kiếm các thiết bị dịch thuật”, bài viết cho biết thêm.

Bộ Ngoại giao Nga đã đưa ra tuyên bố về cuộc gặp của Putin với Tokayev thông qua Twitter và Telegram vào thứ Sáu.

Tổng thống Nga nói: “Chúng tôi nói về việc Nga và Kazakhstan là đồng minh, nhưng tôi muốn nhấn mạnh rằng chúng tôi không chỉ là đồng minh - ít nhất đó là cách chúng tôi nhìn nhận ở Nga - mà là những đồng minh thân cận nhất”.

Kazakhstan vẫn là đồng minh song phương quan trọng của Nga bất chấp việc Ukraine xâm chiếm. Đất nước này là một phần của Liên Xô cũ và giành được độc lập vào năm 1991.

4. Nga tăng cường các vụ tấn công khi mùa Đông đến gần

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy 11 Tháng Mười Một, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết các cuộc tấn công bằng pháo binh và máy bay không người lái của Nga hôm thứ Sáu đã giết chết ba người và làm hư hại một cơ sở hạ tầng dân sự, đường dây điện và đường ống dẫn khí đốt ở vùng Dnipropetrovsk và Kherson của Ukraine.

Cả hai khu vực này đều thường xuyên bị quân đội Nga pháo kích vào lãnh thổ bị tạm chiếm ở bờ đông sông Dnipro. Người dân địa phương thường phải đối mặt với nhiều cảnh báo về không kích suốt cả ngày.

Tại Nikopol, vùng Dnipropetrovsk, một phụ nữ 67 tuổi đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào buổi chiều.

“Một người đàn ông 68 tuổi bị thương do mảnh đạn. Anh ta phải vào bệnh viện,” cô nói.

Một cơ sở hạ tầng, đường ống dẫn khí đốt và đường dây điện cũng như 11 ngôi nhà tư nhân đã bị hư hại.

Tại Kindiyka, vùng Kherson, pháo kích vào buổi sáng đã giết chết một người đàn ông 69 tuổi và làm bị thương một người khác 63 tuổi.

Cô nói thêm rằng một người đàn ông 61 tuổi đã thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong một vụ pháo kích riêng biệt ở Novoraysk.

5. Quân đội Ukraine đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga gần thị trấn Avdiivka

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy 11 Tháng Mười Một, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết quân Ukraine đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga ở các khu vực khác nhau trên mặt trận ở thị trấn Avdiivka.

Các lực lượng Nga đã tấn công thị trấn Avdiivka tan hoang từ giữa tháng 10, nổi tiếng với nhà máy luyện than cốc và vị trí là cửa ngõ vào thành phố Donetsk, cách đó 20 km về phía đông.

Ông cho biết quân phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi 11 cuộc tấn công gần Avdiivka, 15 cuộc ở khu vực Maryinka gần đó và 22 cuộc tấn công ở phía đông bắc ở Bakhmut, một thị trấn bị Nga chiếm giữ hồi tháng 5. Sáu cuộc tấn công đã bị đẩy lùi xa hơn về phía bắc gần Kupiansk, nơi lực lượng Nga đang hoạt động.

Ủy ban điều tra Nga, trong báo cáo mới nhất liên quan đến cuộc tấn công bằng HIMARS hôm thứ Năm, cho biết lực lượng Ukraine đã pháo kích vào thị trấn Skadovsk trong khu vực bị Nga tạm chiếm ở phía nam vùng Kherson, nhằm vào căn cứ của cơ quan an ninh FSB của Nga ở Skadovsk. Cho đến nay, 6 người đã thiệt mạng, họ là các sĩ quan cấp tá của Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB. Ủy ban điều tra Nga không nêu rõ các phát hiện của họ. Tuy nhiên, các blogger quân sự Nga cho rằng quân Ukraine có nội gián. Họ đã tấn công vào Skadovsk chỉ vài giờ sau khi nhóm các sĩ quan cao cấp của FSB đến nơi để tăng cường cho mặt trận Kherson.

Anton Gerashchenko, từ Bộ nội vụ Ukraine, nói về cuộc tấn công vào Skadovsk: “Quân xâm lược Nga nhận thức rõ rằng họ không an toàn, rằng họ đang bị theo dõi và có thể bị tiêu diệt bất cứ lúc nào. Ukraine sử dụng vũ khí có độ chính xác cao của phương Tây cho các cuộc tấn công này.”

Chuẩn tướng Oleksii Hromov lưu ý rằng các lực lượng Nga vẫn đang chiến đấu để bao vây thị trấn Avdiivka tiền tuyến bị chiến tranh tàn phá và đã chiếm giữ được một nhà máy có vị trí chiến lược gần đó.

Avdiivka, một trung tâm công nghiệp ở khu vực Donetsk phía đông Ukraine, từ lâu đã trở thành biểu tượng cho sự kháng cự của Ukraine sau khi bị lực lượng thân Nga chiếm giữ trong thời gian ngắn vào năm 2014.

Ông cho biết lực lượng Ukraine đang đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga vào một nhà máy hóa chất lớn và cơ sở này vẫn còn nằm dưới sự kiểm soát của họ.

Ông nói thêm rằng các lực lượng Nga thường xuyên tấn công Avdiivka bằng pháo binh và máy bay phản lực, đồng thời cho biết một cuộc oanh tạc vào cuối ngày thứ Năm đã giết chết hai thường dân.

Ông ngậm ngùi nói: “Các thi thể hiện nằm dưới đống đổ nát.”

Các quan chức Ukraine hồi đầu tuần cho biết họ đang chuẩn bị cho làn sóng tấn công thứ ba từ lực lượng Nga, đã bắt đầu tấn công thành phố khoảng một tháng trước.

Trong 24 giờ qua, Nga đã mất khoảng 800 binh sĩ, 3 xe tăng, 14 xe thiết giáp, 2 hệ thống pháo, một hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, và 23 xe chuyển quân và nhiên liệu.

6. Áp lực quốc tế đã giúp giải thoát một thiếu niên mồ côi bị bắt cóc sang Nga và bị ép gia nhập quân đội Nga chiến đấu chống lại đất nước mình

“Bogdan Yermokhin sẽ sớm có mặt ở Ukraine!” Ủy viên nhân quyền Ukraine Dmytro Lubinets cho biết như trên hôm Thứ Sáu, 10 Tháng Mười Một.

“Tôi chính thức xác nhận rằng chúng tôi đã có thỏa thuận về việc Bogdan trở lại Ukraine và việc em sẽ được đoàn tụ với chị gái mình.”

Tin tức này được đưa ra sau khi các luật sư của ông nói với truyền thông Ukraine trong tuần này rằng Mạc Tư Khoa đã gửi cho Yermokhin - người có quốc tịch Nga khi ở Nga - giấy gọi nhập ngũ ngay trước sinh nhật thứ 18 của em.

Mạc Tư Khoa xác nhận Yermokhin sẽ được trao trả cho Ukraine.

Trước đó, Ủy viên trẻ em của Vladimir Putin, Maria Lvova-Belova, tuyên truyền rằng Bogdan đã được quân đội Nga giải cứu khỏi một thành phố do Mạc Tư Khoa xâm lược; và rằng em đã hoan hỉ nhận được lệnh triệu tập gia nhập quân đội Nga khi sắp tròn 18 tuổi vào 3 tuần nữa.

Câu chuyện của Bogdan Ermokhin xảy ra khi Mạc Tư Khoa tiếp tục phải đối mặt với cáo buộc rằng họ đã trục xuất hàng nghìn trẻ em khỏi các khu vực bị tạm chiếm của Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện.

Vào tháng 3, Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, đã ban hành lệnh bắt giữ Putin và ủy viên phụ trách trẻ em của ông ta, là Maria Lvova-Belova, vì giám sát việc bắt cóc bất hợp pháp trẻ em Ukraine sang Nga. Ukraine cho biết trên thực tế, hơn 19.000 trẻ em đã bị bắt cóc từ các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm và gửi đến Nga kể từ tháng 2 năm 2022.

Công ước Geneva về Bảo vệ dân thường trong thời chiến nghiêm cấm việc cưỡng bức tái định cư hoặc bắt cóc thường dân khỏi lãnh thổ bị tạm chiếm đến một quốc gia xâm lược hoặc một quốc gia thứ ba.

Vào tháng 4, Lvova-Belova đã đề cập đến trường hợp của Ermokhin, người mà cô cho biết đã bị lực lượng an ninh Nga bắt giữ ở biên giới với Belarus khi cậu đang cố gắng trở về Ukraine. Điều này xảy ra sau một số nỗ lực không thành công để quay trở lại đất nước của cậu.

Cô cho biết cậu được đưa từ Mariupol, nơi cậu nằm trong nhóm khoảng 30 đứa trẻ được tìm thấy dưới tầng hầm của một tòa nhà. Đài Âu Châu Tự do đưa tin cậu đã mồ côi từ năm 8 tuổi.

Kể từ đó, Ermokhin đã nhận được giấy triệu tập tham dự ủy ban quân sự ở khu vực Mạc Tư Khoa vào ngày 19 tháng 12, một tháng sau khi cậu tròn 18 tuổi, luật sư của cậu, Kateryna Bobrovska, nói với cơ quan truyền thông Graty của Ukraine.

Bobrovska nói rằng cô đã kháng cáo Lvova-Belova và Thanh tra viên Nga Tatyana Moskalkova yêu cầu trả lại Ermokhin cho người giám hộ hợp pháp của cậu, là chị gái Valeria. Bobrovska nói rằng Ermokhin đang bị đe dọa và được lệnh phải ở lại Nga, bất chấp mong muốn trở về nhà.

Vào ngày 28 tháng 8, cậu được triệu tập đến một cuộc gặp gỡ với Lvova-Belova, trong đó cậu phải viết một tuyên bố bày tỏ mong muốn ở lại Nga, là điều mà luật sư của anh ta cho rằng được thực hiện dưới sự ép buộc khi bị đe dọa đưa vào bệnh viện tâm thần.

“Tôi không còn nghi ngờ gì về kế hoạch của Nga. Khi Bogdan tròn 18 tuổi sau ba tuần nữa, cậu ấy sẽ đủ tuổi hợp pháp và rất có thể cậu ấy sẽ được đưa đến phục vụ trong quân đội Nga”, Bobrovska nói với Graty.

Theo Trung tâm Kháng chiến Quốc gia Ukraine, tại các khu vực bị tạm chiếm ở vùng Donetsk và Luhansk, chính quyền Nga đang tuyển trẻ em từ 16 tuổi đi thi hành quân dịch và việc nhập ngũ là bắt buộc ở tuổi 18.

Lvova-Belova trước đó đã nói rằng trẻ em ở các khu vực do Nga kiểm soát ở Ukraine đã được cha mẹ chúng “tự nguyện” gửi đến “viện điều dưỡng” và trại y tế để “nghỉ ngơi” và bảo vệ khỏi các hành động thù địch.

7. Putin tha bổng cho một kẻ đã đâm bạn gái của mình 111 nhát dao

Nhiều tiếng nói đã bày tỏ sự bất mãn sau khi Vladimir Putin tha bổng cho một tên sát nhân Vladislav Kanyus là kẻ đã đâm chết người bạn gái 23 tuổi của mình với 111 nhát dao.

Các tù nhân Nga bị đưa đến chiến đấu ở Ukraine đang chuộc tội “bằng máu”, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, đưa ra lập trường trên khi ông trả lời các câu hỏi về việc ân xá cho Kanyus.

Olga Romanova, nhà lãnh đạo một nhóm bảo vệ quyền tù nhân độc lập ước tính, Nga có thể đã tuyển mộ 100.000 người từ các nhà tù để chiến đấu ở Ukraine, bao gồm cả những người bị kết án về các tội ác bạo lực bao gồm giết người và hãm hiếp. Các tù nhân được ân xá và trả tự do sau khi phục vụ ở tiền tuyến.

Peskov bảo vệ đường lối này, sau khi có báo cáo cho biết Vladislav Kanyus – một người đàn ông bị kết án 17 năm trong nhà tù an ninh tối đa vì tội giết hại dã man bạn gái cũ – đã được trả tự do sau cuộc chiến ở Ukraine.

Vụ án đã gây chú ý quốc tế vào năm 2021 sau khi tòa án tiết lộ Kanyus đã gây ra 111 vết thương cho bạn gái cũ của mình, Vera Pekhteleva, 23 tuổi, trong một cuộc tấn công kéo dài hàng giờ được mô tả là “tra tấn”.

Ông Peskov nói với các phóng viên: “Những người bị kết án, bao gồm cả những tội nghiêm trọng, đang chuộc tội bằng máu trên chiến trường”. Ông nói thêm: “Họ đang chuộc tội bằng máu trong các lữ đoàn Storm-Z, dưới làn đạn và các cuộc pháo kích”.

Vụ án của Kanyus đã gây ra chú ý tại Nga vì tính chất dã man và sự thờ ơ của các cơ quan thực thi pháp luật. Sau khi Vera Pekhteleva phát hiện ra Kanyus là một tay du đãng, vô nghề nghiệp, cô đã chia tay với hắn. Kanyus bắt cóc cô đưa về nhà hắn và tra tấn trong nhiều giờ. Hàng xóm nghe thấy những tiếng kêu la thất thanh, đã báo cáo với cảnh sát địa phương. Tuy nhiên, cảnh sát bảo họ rằng đó là chuyện nhà của người ta, không nên can thiệp.

Vài ngày sau, người ta mới phát hiện ra Vera Pekhteleva đã bị giết chết. Kanyus bị kết án 17 năm tù. Sau 6 tháng phục vụ tại Ukraine, y được Putin ký lệnh tha bổng. Việc đầu tiên y làm là nhắn tin cho mẹ của Vera Pekhteleva là y sẽ hãm hiếp và giết chết bà như con gái của bà.

8. Đức tăng chi tiêu quốc phòng.

Đức đã cam kết tăng chi tiêu ngân sách thường xuyên cho quốc phòng để bảo đảm đáp ứng mục tiêu chi tiêu của NATO là 2% sản lượng kinh tế, ngay cả sau khi quỹ quốc phòng đặc biệt trị giá 100 tỷ euro đã cạn kiệt.

Bộ trưởng Quốc phòng Boris Pistorius cho biết Đức sẽ đưa mức chi tiêu cao hơn vào các kế hoạch tài chính trung hạn của mình.

Ông phát biểu một ngày sau khi chính phủ cam kết biến quân đội của mình thành “xương sống” của quốc phòng Âu Châu như một phần của sự thay đổi chính sách lớn nhằm tăng cường chi tiêu và hiện đại hóa lực lượng sau khi Nga xâm chiếm Ukraine.

Đức trong nhiều năm đã bị chỉ trích vì chi tiêu quá ít cho quốc phòng và dựa vào Mỹ để củng cố an ninh dù là nền kinh tế lớn nhất Âu Châu.

NATO dự kiến Đức sẽ chi 1,57% GDP cho quốc phòng trong năm nay, nhưng con số này có thể sẽ tăng lên 2% vào năm 2024 nhờ một quỹ quốc phòng đặc biệt mà Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã đưa ra trong Zeitenwende, hay còn gọi là sự thay đổi chính sách của ông.

9. Điện Cẩm Linh từ chối tiết lộ nơi giam giữ một nhà hoạt động nhân quyền nổi bật

Điện Cẩm Linh nói rằng họ không có nghĩa vụ phải tiết lộ nơi giam giữ một quân nhân tình nguyện Ukraine bị kết án và bị bỏ tù vì cáo buộc vô lý là giết hại hai thường dân, Reuters đưa tin.

Nhóm nhân quyền Tổ chức Ân xá Quốc tế và hiệp hội nhà văn PEN International đã yêu cầu Nga cung cấp thông tin về Maksym Butkevych.

Butkevych là một nhà báo và nhà hoạt động nhân quyền, nhà lãnh đạo một tổ chức bác ái dành cho người tị nạn và đang tình nguyện gia nhập quân đội Ukraine sau khi Nga xâm lược Ukraine vào năm ngoái. Gia đình và luật sư của ông cho biết họ không thể xác định được nơi ở của ông kể từ tháng 8.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với các phóng viên khi được hỏi về vụ việc: “Cơ quan nhà tù liên bang không có nghĩa vụ tiết lộ nơi giam giữ một người bị kết án tù dài hạn”.

Butkevych đã bị bắt vào năm ngoái khi đơn vị của anh ta bị bao vây ở tiền tuyến và phải chịu cái mà Tổ chức Ân xá gọi là phiên tòa giả tạo mà không được tiếp cận với luật sư của anh ta.

Anh ta bị kết án 13 năm tù vào tháng 3. Vào thời điểm đó, các nhà điều tra Nga đã công bố một đoạn video ghi lại cảnh anh ta thú nhận với một người thẩm vấn đeo mặt nạ rằng anh ta đã cố tình bắn từ súng phóng lựu phóng hỏa tiễn vào một tòa nhà dân cư với ý định giết thường dân.

Tổ chức Ân xá cho biết lời thú tội được thực hiện dưới sự ép buộc. Họ lưu ý rằng Butkevych gọi khu vực Luhansk do Nga tạm chiếm của Ukraine là Cộng hòa Nhân dân Lugansk, đó là thuật ngữ được Mạc Tư Khoa sử dụng, người Ukraine không nói như thế vì họ không công nhận.

Hai người đàn ông Ukraine khác, Viktor Pohozei và Vladyslav Shel, cũng đưa ra những lời thú tội tương tự trong video và lần lượt bị kết án 8 năm rưỡi và 18 năm rưỡi trong điều mà Tổ chức Ân xá cũng mô tả là những phiên tòa giả mạo.
 
Linh mục Chính Thống cáo buộc chú bé giúp lễ của Putin buôn thần bán thánh, báng bổ Đức Mẹ
VietCatholic Media
05:53 11/11/2023


1. Linh mục Chính Thống Giáo cáo buộc Thượng Phụ Kirill báng bổ Đức Mẹ

Cha Ioann Koval, một linh mục Chính Thống Giáo, hiện đang coi sóc một giáo xứ Chính Thống Giáo ở Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi bị Thượng Phụ Kirill huyền chức vì chống lại cuộc xâm lược Ukraine của Putin, đã cáo buộc rằng Thượng Phụ Kirill đang báng bổ Đức Mẹ khi cho rằng gần đây ông đã tìm thấy một bức ảnh Đức Mẹ, như một dấu chỉ rằng Đức Mẹ đứng về phía người Nga trong cuộc xâm lược Ukraine.

Ngài bày tỏ nỗi buồn diễn biến này, và than thở rằng Chính Thống Giáo Nga đang tự hạ giá mình xuống thành một thế lực chính trị hiếu chiến, gieo rắc oán thù, và lạc xa khỏi sứ mệnh loan báo Tin Mừng.

Tưởng cũng nên nhắc lại là đầu tuần này, trong bối cảnh Putin quyết định tiếp tục cầm quyền thêm 6 năm nữa, Thượng Phụ Kirill tuyên bố đã tìm thấy ảnh tượng Đức Mẹ Kazan, bị mất cách đây một thế kỷ

Thượng phụ Kyril, nhà lãnh đạo Giáo hội Chính thống Nga, hôm 4 Tháng Mười Một, cho biết ngài đã tìm thấy biểu tượng kỳ diệu của Đức Mẹ Kazan, bị thất lạc gần 120 năm trước.

“Đây có thể coi là một sự kiện lịch sử. Chúng ta đang nhìn thấy trước mắt bản gốc của bức ảnh kỳ diệu về Đức Mẹ Kazan, mà Pozharski và Minin đã cầu nguyện, và đã cứu nhân dân chúng ta khỏi sự can thiệp của nước ngoài và hậu quả của nó”, ông nói, nhân dịp kỷ niệm Ngày Thống nhất Quốc gia ở Nga.

Thượng Phụ Kirill nhấn mạnh rằng “hình ảnh này là thánh địa quốc gia của chúng ta”.

Thượng Phụ Kirill nhấn mạnh rằng các chuyên gia đã khẳng định bức ảnh được trưng bày trong nhà thờ chính xác là bức ảnh đã lưu lạc. Tuy nhiên, ông không giải thích bức ảnh này đã được tìm lại như thế nào.

Số phận của bức ảnh này đã trở thành một trong những bí ẩn lớn nhất trong lịch sử Nga: theo truyền thống, bức ảnh được một bé gái mười tuổi tìm thấy trong đống tro tàn ở Kazan sau một trận hỏa hoạn tàn khốc thiêu rụi thành phố vào thế kỷ 16, và trở thành một trong những hình ảnh được tôn kính nhất của Chính thống giáo Nga.

Giáo chủ Chính thống Nga đã công bố phát hiện này nhân Ngày Thống nhất Quốc gia Nga, ngày được tổ chức để kỷ niệm chiến thắng của lực lượng dân quân nhân dân do Kuzmá Minin và Dmitri Pozharski chỉ huy trước lực lượng xâm lược Ba Lan vào năm 1612.

Câu chuyện kể rằng Pozharski vào thành phố với biểu tượng trên tay, vì vậy Sa hoàng Alexei Mikhailovich đã tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Đức Mẹ Kazan.

Vào năm 1904, bức ảnh đã bị đánh cắp và được cho là đã bị đốt cháy, nhưng theo nhiều giả thuyết khác nhau, bức ảnh đã tránh được số phận này và có thể nằm trong một tu viện ở Siberia, trong một bộ sưu tập tư nhân ở Hoa Kỳ hoặc thậm chí ở Vatican.

Theo Chính thống giáo Nga, sự biến mất của bức ảnh đã đặt ra một lời nguyền lên đất nước dẫn đến sự sụp đổ của đế chế Nga, sự kết thúc của sa hoàng, cuộc cách mạng Bolshevik và cuộc nội chiến đẫm máu sau đó.

Hôm thứ Bảy, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trao giải thưởng tổng thống cho nhà lãnh đạo Chính thống giáo, người nổi bật vì ủng hộ tuyệt đối cuộc chiến ở Ukraine và các chính sách của Điện Cẩm Linh, vì “đóng góp của ông trong việc củng cố sự thống nhất của đất nước Nga vào năm 2023”.

2. Đại diện Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc cổ võ gia tăng trợ giúp người tị nạn Palestine

Đại diện Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc ở New York, Đức Tổng Giám Mục Gabriele Caccia, kêu gọi tăng cường sự hỗ trợ các phương tiện hoạt động cho tổ chức Liên Hiệp Quốc về người tị nạn Palestine, nhất là đứng trước tình trạng nhân đạo thê thảm tại Gaza hiện nay.

Đức Tổng Giám Mục Caccia bày tỏ lập trường trên đây, trong bài tham luận hôm 06 tháng Mười Một vừa qua, tại Ủy ban Thứ tư của Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc, bàn về đề tài: Cơ quan Liên Hiệp Quốc cứu trợ người tị nạn Palestine ở Trung Đông, gọi tắt là Unrwa. Đức Tổng Giám Mục tố giác sự leo thang bạo lực chưa từng có hiện nay tại Israel và Palestine, tạo nên mức độ đáng lên án. Ngài lập lại sự kết án của Tòa Thánh chống lại cuộc tấn công khủng bố ngày 07 tháng Mười vừa rồi của lực lượng Hamas và các nhóm võ trang khác chống dân chúng Israel, đồng thời bày tỏ quan tâm về tình trạng nhân đạo thảm khốc tại Gaza.

Vị đại diện Tòa Thánh nhắc lại lời Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền tin, trưa Chúa nhật, ngày 05 tháng Mười Một vừa qua, rằng: “Tôi van xin quý vị hãy dừng lại: hãy ngưng sử dụng võ khí. Tôi hy vọng con đường sẽ được theo đuổi để tuyệt đối tránh sự leo thang xung đột, để những người bị thương có thể được giải cứu và nhân dân Gaza có thể được giúp đỡ, nơi mà tình hình nhân đạo cực kỳ nghiêm trọng. Cần trả tự do ngay cho các con tin”.

Đức Tổng Giám Mục Caccia cũng nói rằng: “Tòa Thánh khích lệ hoạt động của tổ chức Unrwa, rất là quan trọng trong việc thăng tiến sự phát triển nhân bản và cung cấp các dịch vụ nhân đạo cho người tị nạn Palestine, đồng thời cũng là một nguồn hy vọng về tương lai hòa bình có thể có được”. Ngài cũng bày tỏ lo âu vì sự cách quãng giữa các dịch vụ cần thực hiện và ngân khoản đóng góp tự nguyện của các nước cho tổ chức Unrwa.

Và Đức Tổng Giám Mục Caccia kết luận với sự nhấn mạnh nhu cầu cần có một nền hòa bình công chính, đáp ứng những đòi hỏi hợp pháp của người Palestine cũng như Israel.
 
Cả 2 tầu Nga, tất cả xe thiết giáp đều chìm xuống đáy biển. Nhà máy thuốc súng lớn nhất Nga nổ tung
VietCatholic Media
10:49 11/11/2023


1. Hai chiếc tầu Nga đã chìm xuống đáy biển. Cuộc tấn công chớp nhoáng bằng máy bay không người lái kamikaze vào nhà máy thuốc súng lớn nhất của Nga

Ký giả Ellie Doughty của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “BURNING BRIGHT. Moment sky burns crimson as Ukraine launch kamikaze drone strike in blitz on Russian gunpowder factory, nghĩa là “Bầu trời cháy sáng. Khoảnh khắc bầu trời đỏ rực khi Ukraine tiến hành cuộc tấn công chớp nhoáng bằng máy bay không người lái kamikaze vào nhà máy thuốc súng của Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Ngọn lửa tràn ngập bầu trời và có thể được nhìn thấy từ xa hàng dặm trong đoạn phim mới đầy kịch tính về cuộc tấn công kamikaze mới nhất của Ukraine

ĐÂY là thời điểm một nhà máy thuốc súng được cho là đã bị máy bay không người lái kamikaze của Ukraine cho nổ tung, khiến bầu trời chuyển sang màu đỏ thẫm.

Đoạn phim ấn tượng cho thấy một ngọn lửa rực cháy ở phía chân trời ở Kotovsk mà truyền thông Nga cho rằng là từ nhà máy.

Một tiếng nổ lớn được tường trình đã được nghe thấy ngay trước khi bầu trời bốc cháy vào khoảng nửa đêm ngày thứ Sáu.

Ngọn lửa khổng lồ có thể được nhìn thấy thắp sáng bầu trời từ cách đó hàng dặm ở vùng Tambov, phía nam Mạc Tư Khoa.

Các kênh điện tín của Ukraine khẳng định nguyên nhân là do một trong những máy bay không người lái cảm tử của họ gây ra.

Vài giờ trước đó vào hôm thứ Sáu, hai tàu đổ bộ của Nga có thủy thủ đoàn được tường trình đã bị cho nổ tung bởi cùng một máy bay không người lái.

Các con tàu này chở đầy xe thiết giáp, bao gồm cả xe chở quân BTR-82.

Người Nga cũng được tường trình đã trang bị hệ thống phòng không Tor-M2 trên tàu để bảo vệ nhóm của họ trên đảo và ở Hắc Hải.

Hãng truyền thông Ukraine TSN news cho biết vào sáng thứ Sáu: “Do một hoạt động ban đêm trên lãnh thổ Crimea tạm thời bị tạm chiếm, hai tàu đổ bộ của Hạm đội Hắc Hải của Liên bang Nga đã bị lực lượng đặc biệt phá hủy”.

“Chúng ta đang nói về những chiếc thuyền thuộc dự án 11770 hay thuộc lớp “Serna”

Cơ quan truyền thông này cho biết những chiến hạm này, được Nga sử dụng trong thời gian xâm lược đảo Zmiinyi để vận chuyển thiết bị quân sự, đang chở thủy thủ đoàn và các phương tiện chất đầy hàng hóa.

Đoạn phim đen trắng đầy kịch tính ghi lại khoảnh khắc thuyền không người lái cảm tử kamikaze của Ukraine tấn công tàu hải quân Nga gần Crimea.

Một con tàu có thể được nhìn thấy trong tầm ngắm của máy ảnh không người lái trên biển trước khi một vụ nổ lớn nhấn chìm màn hình.

Thuyền không người lái “tàng hình” của Ukraine, có khả năng mang theo chất nổ nặng 1.000 pound, là cơn ác mộng mới nhất của Vladimir Putin.

Loại vũ khí giống ngư lôi Marichka dài 20 feet và trị giá 355 nghìn Mỹ Kim được thiết kế mới gần đây và mới được đưa đi thử nghiệm, khi Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí tấn công không người lái trên biển.

Đây là sáng tạo mới nhất của Ammo.Ukraine, một tổ chức tình nguyện đang giúp lật ngược tình thế trong cái gọi là “Cuộc chiến của máy bay và thuyền không người lái”.

Vào tháng 8, một thuyền không người lái chứa 450kg thuốc nổ TNT đã tấn công một tàu chiến khác của Nga tại căn cứ hải quân Novorossiysk.

Video cho thấy máy bay không người lái trên biển được cho là của tình báo SBU Ukraine đang phóng về phía chiếc thuyền trong bóng tối.

Đoạn phim đột ngột kết thúc khi nó dường như đâm vào tàu chiến, được cho là Olenegorsky Miner hoặc Olenegorsky Gornyak.

Hãng tin Reuters đưa tin các thuyền không người lái của hải quân Ukraine đã đánh chìm hai tàu đổ bộ của Nga ở Crimea, trong khi quân đội Nga chuẩn bị cho các cuộc tấn công tiếp theo ở phía đông, đặc biệt là thị trấn Avdiivka tan hoang.

Vụ tấn công đã xảy ra ở Vịnh Vuzka ở phía tây Crimea, mà một nhà phân tích quân sự Ukraine cho rằng đây là một cuộc tấn công gây tổn thất đáng kể đối với Nga.

Không có bình luận ngay lập tức của Nga, quốc gia đã chiếm giữ và sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine vào năm 2014 và Hạm đội Hắc Hải của nước này có trụ sở chính tại thành phố Sevastopol của Crimea.

Bản cập nhật tối thứ Bẩy từ cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết cuộc tấn công đã được thực hiện bởi thuyền không người lái của hải quân. Ukraine xác định một tàu đổ bộ là tàu lớp Akula, chiếc còn lại là lớp Serna.

Kết quả tình báo được tiến hành vào ngày 10 tháng 11 năm 2023 gần Vịnh Vuzka ở Crimea tạm thời bị tạm chiếm cho thấy sau một cuộc tấn công của thuyền không người lái của hải quân, hai tàu đổ bộ nhỏ của Nga đã bị phá hủy.

Hậu quả của cuộc tấn công là cả hai tàu đều chìm xuống đáy biển, Akula chìm ngay lập tức, vì nó chở rất nhiều xe thiết giáp; còn Serna thì chìm sau những nỗ lực cứu các binh sĩ Nga trên con tầu.

2. Video kịch tính cho thấy HIMARS phá hủy hệ thống hỏa tiễn của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Dramatic Video Shows HIMARS Obliterate Russian Rocket System”, nghĩa là “Video kịch tính cho thấy HIMARS phá hủy hệ thống hỏa tiễn của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Quân đội Ukraine hôm thứ Sáu đã chia sẻ một đoạn video về lực lượng của họ sử dụng HIMARS do Mỹ sản xuất để phá hủy hệ thống hỏa tiễn của Nga.

Cơ quan báo chí của Bộ Tư lệnh Lực lượng tấn công từ trên không Ukraine đã đăng đoạn clip này lên trang Facebook và YouTube của mình. Các chi nhánh khác nhau của Lực lượng vũ trang Ukraine thường xuyên chia sẻ những cảnh quay như vậy về các đơn vị của họ đã tiêu diệt thành công thiết bị và vũ khí của Nga, và Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, đã được giới thiệu trong nhiều video.

Hoa Kỳ lần đầu tiên bắt đầu cung cấp HIMARS cho Kyiv trong những tháng đầu của cuộc xâm lược mà Putin tiến hành nhằm vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Loại vũ khí tầm xa này đã được các quan chức Ukraine ca ngợi rộng rãi, những người cho rằng HIMARS đã giúp tăng cường khả năng chiến đấu của đất nước chống lại quân đội của Putin.

Đoạn phim — được quay từ góc nhìn trên không — cho thấy hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt Grad của Nga trên mặt đất ở Ukraine trước khi nó rung chuyển với một vụ nổ lớn do hỏa tiễn HIMARS gây ra.

Chiếc Grad sau đó được nhìn thấy chìm trong khói trước khi phần còn lại cháy thành than của nó được nhìn thấy thoáng qua khi video kết thúc.

Cơ quan báo chí của lực lượng không quân Kyiv viết trong chú thích trên Facebook, theo bản dịch tiếng Anh của cơ quan truyền thông Ukraine Ukrainska Pravda rằng “Một hỏa tiễn được bắn từ HIMARS sẽ tới bất cứ nơi nào mà đạn 155 ly không thể chạm tới”.

Bài viết cho biết thêm: “Sự hợp tác hiệu quả giữa lực lượng trinh sát trên không của lữ đoàn pháo binh biệt lập của Lực lượng Dù và đội HIMARS để tiêu diệt đối phương Grad. Đây là một ví dụ khác cho thấy khẩu hiệu 'Cùng nhau chiến thắng' không chỉ là lời nói mà còn là hành động.”

Ukrainska Pravda đưa tin Chuẩn tướng Oleksandr Tarnavskyi, chỉ huy lực lượng Lục Quân của Ukraine ở khu vực Tavria, cho biết binh lính của ông đã phá hủy hệ thống Grad của Nga cũng như trạm tác chiến điện tử Borisoglebsk “tốn kém” vào hôm thứ Tư.

Ở những nơi khác ở Ukraine, lực lượng Nga được cho là đã cố gắng nhưng thất bại trong v1ại trong việc bao vây Avdiivka, một thị trấn nhỏ ở khu vực phía đông Donetsk, nơi đã chứng kiến giao tranh ác liệt trong tháng qua.

Quân đội của Putin đã huy động 40.000 binh sĩ cùng với xe tăng và các loại vũ khí khác cho nỗ lực chiếm giữ thị trấn. Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết trong đánh giá hàng ngày gần đây nhất về cuộc chiến rằng các lực lượng Nga được cho là đã đạt được những tiến bộ rất hạn chế theo hướng của Avdiivka vào hôm thứ Năm. Tuy nhiên, hôm Thứ Sáu, quân Ukraine cho biết họ đã giành lại được các lãnh thổ này.

3. Các nhà phát triển Trí Tuệ Nhân Tạo của Nga có thể bị bắt vì trở ngại kỹ thuật hay vì cố ý chơi xỏ Putin

Điện Cẩm Linh đã triệu tập những người sáng tạo chatbot Trí Tuệ Nhân Tạo của Nga sau khi công nghệ của họ tạo ra hình ảnh khỏa thân của Putin và liên tục thiết kế sai lá cờ của đất nước.

Các nhà phát triển chatbot Kandinsky đã khiến Điện Cẩm Linh tức giận sau khi có thông tin cho rằng nếu người dùng yêu cầu một hình ảnh của Tổng thống Putin, chương trình Trí Tuệ Nhân Tạo thực sự sẽ tạo ra những hình ảnh rất giống Putin nhưng khỏa thân một cách đáng xấu hổ.

Một hình ảnh do chatbot Trí Tuệ Nhân Tạo tạo ra cho thấy Putin khỏa thân đang đứng và cầm một cây gậy gỗ, trong khi một hình ảnh khác cho thấy nhà độc tài khỏa thân với sắc mặt vô cùng kinh hãi bên trong một nơi có vẻ như là một phòng giam.

Chatbot Trí Tuệ Nhân Tạo cũng liên tục tạo ra những hình ảnh sai màu sắc của lá cờ Nga, là điều mà các quan chức Điện Cẩm Linh cho là “sự nhạo báng” đất nước.

Khi chính trị gia người Nga Sergei Mironov yêu cầu chatbot tạo hình ảnh “nước Nga xinh đẹp”, nó tạo ra hình ảnh một người đàn ông không đầu đứng trước Nhà thờ Thánh Basilô ở Mạc Tư Khoa và một lá cờ Nga sai màu, giống lá cờ Ukraine hơn là cờ Nga.

Và sau khi vào nhập vào cụm từ “Donbass thuộc Nga”, chatbot đã tạo ra hình ảnh một người lính Nga đứng trước những ngôi nhà bị phá hủy với lá cờ đỏ, vàng và xanh.

Tuy nhiên, Mironov, lãnh đạo quốc hội của đảng “Nước Nga công bằng” luôn trung thành với Điện Cẩm Linh, lại nhận thấy rằng chatbot có thể tạo ra chính xác màu sắc của lá cờ Ukraine khi được yêu cầu mô tả 'Ukraine'.

Các nhà phát triển chatbot Kandinsky, từ công ty ngân hàng Sberbank của Nga, cũng như nhà lãnh đạo công cụ tìm kiếm Yandex của Nga đã bị triệu tập tới văn phòng công tố Nga vì đã tạo ra một 'hình ảnh tiêu cực về nước Nga' như vậy.

Nhưng ngay cả sau khi các nhà phát triển thực hiện một số thay đổi đối với chương trình, người dùng vẫn có thể yêu cầu chatbot tạo ảnh khỏa thân của Putin nếu họ nêu rõ yêu cầu của mình.

German Gref, nhà lãnh đạo nhà phát triển chatbot Sberbank, nói với The Sun: “Cả chúng tôi và Yandex ngay lập tức được đưa đến văn phòng công tố. Chúng tôi có một mô hình để tạo ra lá cờ Nga - à, nó mang tính khái quát, chúng tôi đang cố gắng cải thiện nó. Nó cũng vẽ những mái vòm từ Nhà thờ Thánh Basilô trên lá cờ.

'Các Dân biểu coi đây là sự nhạo báng quốc kỳ của chúng tôi”.

'Chúng tôi ngay lập tức dừng một số việc nhất định – nó không còn tạo ra các biểu tượng trạng thái nữa mà tạo ra một hình ảnh được xác định trước.'

Ông Gref cho biết mô hình chatbot Trí Tuệ Nhân Tạo mà họ đang sử dụng đã mất đi 12% tính sáng tạo và độ chính xác, đồng nghĩa với việc màu sắc của lá cờ Nga do Kandinsky tạo ra đã bị lỗi.

Ông nói: 'Chúng tôi đã không thể trưng bày mô hình trong sáu tháng qua vì chúng tôi đã thắt chặt các cài đặt bảo mật.

'Đồng thời, mô hình có sẵn mất 12% về tính sáng tạo và độ chính xác.

'Chúng tôi sẽ phải trải qua giai đoạn này. Chúng tôi cần sự giúp đỡ của nhà nước về mặt khoan dung và hiểu rằng hiện tại chúng tôi giống như những đứa trẻ trong lãnh vực Trí Tuệ Nhân Tạo – chúng tôi không nên bị đánh giá quá cao.'

Mặc dù Gref thừa nhận những sai sót trong chương trình là do kém cỏi, nhưng vẫn luôn luôn có ý kiến cho rằng Nga không thể kém cỏi trước phương Tây mà chẳng qua chỉ là các tay công nghệ thông tin này chơi xỏ mà thôi.

Dân biểu Mironov tuyên bố không tin những lời giải thích của Gref, và không thể tha thứ cho các nhà phát triển chatbot Kandinsky, đồng thời cảnh báo rằng thế hệ trẻ em Nga sẽ không biết lá cờ Nga trông như thế nào vì những sai sót của chatbot.

Ông nói: “Chúng sẽ không biết quốc kỳ của Nga trông như thế nào và sẽ tin rằng Nga là một quốc gia lạc hậu về mặt khoa học”.

Mironov cho biết có vẻ như chatbot được thiết kế dựa trên thiết kế của “các quốc gia không thân thiện đang tiến hành một cuộc chiến thông tin và tinh thần” chống lại Nga.

Hiện có tin đồn rằng ông Gref sẽ bị chính phủ Nga buộc tội vì làm mất uy tín của quân đội Nga sau khi có thông tin cho rằng khi người dùng yêu cầu chatbot tạo hình ảnh của một 'Z-patriot' - một người ủng hộ Điện Cẩm Linh - thì nó cho thấy một hình ảnh giống như thây ma.

Nhưng Gref vẫn chưa bị bắt và cho biết Sberbank tiếp cận sự phát triển Trí Tuệ Nhân Tạo của mình mà “không sợ hãi”.

4. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg bày tỏ lo ngại trước các động thái liên quan đến vũ khí hạt nhân của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Nuclear Weapons Move Sparks NATO Fears”, nghĩa là “Động thái liên quan đến vũ khí hạt nhân của Nga gây quan ngại cho NATO.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Hạnh.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết Putin đã khiến “thế giới trở nên nguy hiểm hơn” khi quyết định rút khỏi các thỏa thuận hạt nhân quốc tế.

Stoltenberg đưa ra nhận xét này trong cuộc họp báo ở Berlin được tổ chức sau khi ông gặp Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Khi chỉ trích Nga, nhà lãnh đạo NATO đã trích dẫn động thái của Putin hồi đầu năm nay nhằm chấm dứt việc Nga tham gia Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới, gọi tắt là START; và nhấn mạnh rằng đây là thỏa thuận vũ khí hạt nhân cuối cùng còn lại giữa Mỹ và Nga.

Ông cũng đổ lỗi cho Nga vì đã chấm dứt Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung, gọi tắt là INF, giữa Washington và Mạc Tư Khoa vào năm 2019 do vi phạm các điều khoản của hiệp ước. Stoltenberg sau đó đã đề cập đến một ví dụ gần đây hơn về một thỏa thuận bị bỏ rơi: đó là Hiệp ước về các lực lượng vũ trang thông thường ở Âu châu, gọi tắt là CFE, mà Nga đã rút khỏi trong tuần này.

Ông Stoltenberg nói: “Nga tiếp tục làm suy yếu an ninh ở Âu Châu” bằng những quyết định như vậy.

Về quyết định rút khỏi hiệp ước CFE, ông Stoltenberg nói: “Nga đã thu hồi và từ bỏ mọi hiệp ước kiểm soát vũ khí quan trọng”.

Một diễn biến không được Ông Stoltenberg đề cập đến là việc Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin hôm thứ Năm đã ký lệnh loại bỏ thỏa thuận giữa nước ông với Nhật Bản nhằm mục đích giảm thiểu và kiềm chế các kho dự trữ hạt nhân.

Thỏa thuận đó giữa Mạc Tư Khoa và Tokyo được ký kết vào năm 1993 sau khi Bắc Hàn tuyên bố sẽ không đàm phán với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, nữa.

Vào tháng 10, Hạ viện Nga cũng đồng thanh bỏ phiếu hủy bỏ việc Mạc Tư Khoa phê chuẩn Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện, gọi tắt là CTBT, trong đó cấm “bất kỳ vụ nổ thử vũ khí hạt nhân hoặc bất kỳ vụ nổ hạt nhân nào khác” ở bất kỳ đâu trên thế giới.

CTBT được Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc thông qua năm 1996 và được Nga phê chuẩn. Mỹ đã ký hiệp ước này vào năm 1996 nhưng chưa phê chuẩn.

Trong những bình luận của mình tại Berlin, ông Stoltenberg nói: “NATO vẫn hoàn toàn cam kết kiểm soát vũ khí, giải trừ quân bị và không phổ biến vũ khí hạt nhân. Và chúng tôi kêu gọi Nga đóng vai trò có trách nhiệm”.

Sau đó, ông chuyển sang nói về cuộc xâm lược Ukraine của Nga mà Putin đã phát động vào tháng 2 năm 2022.

Sau khi ca ngợi Đức ủng hộ Ukraine, Ông Stoltenberg kêu gọi các thành viên NATO duy trì viện trợ quân sự cho Kyiv.

“Nga tiếp tục cuộc chiến tàn khốc ở Ukraine”, ông Stoltenberg nói. “Chúng ta phải tiếp tục cung cấp cho người Ukraine những vũ khí mà họ cần để duy trì sức mạnh trên chiến trường ngày hôm nay, để họ có thể mạnh mẽ trên bàn đàm phán vào ngày mai.”

5. Đích thân Putin đáp lại phản ứng dữ dội về việc ân xá cho những tên tội phạm

Đích thân Putin đã lên tiếng đáp lại những chỉ trích sau khi ông ta tha bổng cho tên Vladislav Kanyus sau khi tên này chiến đấu 6 tháng ở Ukraine.

Vụ án của Kanyus đã gây ra chú ý tại Nga vì tính chất dã man và sự thờ ơ của các cơ quan thực thi pháp luật. Sau khi bạn gái hắn ta là Vera Pekhteleva, 23 tuổi, phát hiện ra Kanyus là một tay du đãng, vô nghề nghiệp, cô đã chia tay với hắn. Kanyus bắt cóc cô đưa về nhà hắn và tra tấn trong nhiều giờ. Hàng xóm nghe thấy những tiếng kêu la thất thanh, đã báo cáo với cảnh sát địa phương. Tuy nhiên, cảnh sát bảo họ rằng đó là chuyện nhà của người ta, không nên can thiệp.

Vài ngày sau, người ta mới phát hiện ra Vera Pekhteleva đã bị giết chết. Trên thi thể của cố có đến 111 nhat dao. Kanyus bị kết án 17 năm tù. Sau 6 tháng phục vụ tại Ukraine, y được Putin ký lệnh tha bổng. Việc đầu tiên y làm là nhắn tin cho mẹ của Vera Pekhteleva là y sẽ hãm hiếp và giết chết bà như con gái của bà.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Responds to Backlash over His Pardons for Murderers, Rapists”, nghĩa là “Putin đáp lại phản ứng dữ dội về việc ân xá cho những kẻ giết người, hiếp dâm.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Hôm thứ Sáu, Điện Cẩm Linh đã đáp lại phản ứng dữ dội sau khi Putin ân xá cho một kẻ sát nhân sau khi ngà này tham gia vào cuộc chiến ở Ukraine.

Dmitry Peskov, thư ký báo chí của tổng thống Nga, giải thích lý do Vladislav Kanyus, người đàn ông bị kết án sát hại bạn gái cũ 23 tuổi, được ân xá sau khi chiến đấu ở Ukraine. Anh ta bị kết án 17 năm vào tháng 7 năm ngoái trong một nhà tù an ninh tối đa vì vụ sát hại Vera Pekhteleva ở Kemerovo, Siberia, vào năm 2020.

Nga được cho là đã tuyển dụng rộng rãi từ các nhà tù trong nhiều tháng, nhằm hỗ trợ các nỗ lực chiến tranh ở nước láng giềng Ukraine. Bộ Quốc phòng Anh hồi tháng 5 cho biết quân đội Nga đã “tăng cường” tuyển dụng tù nhân trong năm nay, nhưng nỗ lực này không theo kịp tỷ lệ thương vong ở Ukraine.

Ông Peskov nói với các phóng viên: “Họ chuộc tội bằng máu trên chiến trường, trong các lữ đoàn xung kích, dưới làn đạn, dưới đạn pháo”.

Mẹ của người phụ nữ bị sát hại cho biết hồi tháng 6 rằng bà biết Kanyus đã đến Ukraine để tham chiến. Vào ngày 8 tháng 11, nhà hoạt động nhân quyền Alena Popova cho biết Kanyus đã được Putin ân xá.

Đích thân Putin cũng đưa ra một quan điểm tương tự như Peskov.

Theo Agentstvo, một trang điều tra của Nga ra mắt vào năm 2021, ít nhất 17 người phạm tội giết người trong tình trạng gia trọng — bao gồm cả Kanyus — đã được ân xá để chiến đấu ở Ukraine vào năm 2022 và 2023. Cơ quan truyền thông này cho biết tất cả họ đều tham gia vào cuộc chiến ở Ukraine, và một số lại phạm tội khi trở về Nga.

Truyền thông Nga tháng trước cũng đưa tin các cựu chiến binh của Tập đoàn Wagner đang hoành hành ở Nga. Họ bị cáo buộc phạm nhiều tội ác sau khi rời vùng chiến sự ở Ukraine và trở về nước.

Nhóm Wagner, mà Điện Cẩm Linh cho biết đã bị Bộ Quốc phòng Nga tiếp quản sau nỗ lực binh biến thất bại do cố lãnh đạo Yevgeny Prigozhin lãnh đạo vào ngày 24 tháng 6, đã được tuyển mộ rộng rãi từ các nhà tù bắt đầu từ năm 2022. Prigozhin chết trong một vụ tai nạn máy bay tư nhân vào tháng 8.

Các tù nhân nam được đề nghị giảm án và khuyến khích tiền mặt để đổi lấy sáu tháng nghĩa vụ quân sự ở Ukraine. Vào tháng 12 năm 2022, Vladimir Osechkin, một nhà hoạt động nhân quyền người Nga, là người đã phỏng vấn các thành viên cũ của Tập đoàn Wagner, nói với Newsweek rằng có tới 30.000 tù nhân đã được tuyển dụng từ nhà tù và đưa đến Ukraine.

Ngoài việc tuyển dụng tù nhân, Nga còn được cho là đang tuyển dụng phụ nữ cho các vị trí tiền tuyến ở Ukraine, dụ dỗ các chiến binh nước ngoài và vây bắt những người lao động nhập cư có quốc tịch Nga.

6. Bộ Quốc phòng Anh cho biết họ hiện đã đào tạo 30.000 tân binh Ukraine trong Chiến dịch Interflex.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết hoạt động này là chương trình huấn luyện quân sự lớn nhất thuộc loại này trên đất Anh kể từ Thế chiến thứ hai.

Khóa huấn luyện được thiết lập sau khi Chiến dịch Orbital, chương trình huấn luyện dài hạn của Quân đội Anh tại Ukraine, bị tạm dừng khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022. Chiến dịch Interflex được triển khai vào tháng 6 năm 2022 với mục tiêu huấn luyện 30.000 quân vào cuối năm 2023.

Được triển khai tại các địa điểm trên khắp Vương quốc Anh, chương trình tuyển dụng những tân binh tình nguyện đã gia nhập lực lượng vũ trang Ukraine mà có ít hoặc không có kinh nghiệm quân sự trước đó và dạy họ những kỹ năng cần thiết để sinh tồn và hiệu quả trong chiến đấu ở tiền tuyến.

Bộ Quốc phòng cho biết cuộc huấn luyện này cho phép lực lượng Ukraine tăng tốc triển khai, xây dựng lại lực lượng và tăng cường khả năng chống lại cuộc xâm lược của Nga.

7. Hội nghị sản xuất vũ khí chung giữa Ukraine và Mỹ

Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, Andriy Yermak, cho biết ông hy vọng một hội nghị về sản xuất vũ khí chung giữa Ukraine và Mỹ sẽ được tổ chức vào tháng 12, Reuters đưa tin.

Mỹ là nhà cung cấp viện trợ quân sự quan trọng nhất cho Kyiv.

Yermak nói: “Đã có một thỏa thuận rất quan trọng giữa Tổng thống Volodymyr Zelenskiy và Tổng thống Joe Biden. “Tháng tới, tôi hy vọng, một hội nghị sẽ được tổ chức tại Hoa Kỳ dành riêng cho việc sản xuất vũ khí chung giữa Ukraine và Hoa Kỳ.”

Ukraine đang ưu tiên năng lực sản xuất quốc phòng của mình trong bối cảnh lo ngại nguồn cung từ phương Tây có thể sụt giảm. Họ cũng hy vọng rằng các liên doanh với các nhà sản xuất vũ khí quốc tế có thể giúp hồi sinh ngành công nghiệp trong nước vốn bị cản trở bởi sự kém hiệu quả và thiếu minh bạch trong nhiều năm trước cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào năm ngoái.

8. Các quan chức trong khối cho biết, Liên minh Âu Châu sẽ có thể giải quyết bất kỳ quyền phủ quyết nào của Hung Gia Lợi để viện trợ cho Ukraine 50 tỷ euro.

Reuters đưa tin ban điều hành khối đã đề xuất mở rộng hỗ trợ ngân sách để giúp Ukraine đáp ứng các chi phí chiến tranh khi cuộc xung đột tiếp tục kéo dài sau 21 tháng giao tranh. 27 quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu sẽ bỏ phiếu về gói này tại hội nghị thượng đỉnh vào ngày 14 và 15 tháng 12.

Một số người lo ngại viện trợ có thể bị chặn bởi thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán, người đã ca ngợi mối quan hệ của mình với Mạc Tư Khoa và trong quá khứ đã phản đối sự hỗ trợ tương tự. Hôm qua Hung Gia Lợi cho biết họ không muốn Liên Hiệp Âu Châu bắt đầu đàm phán về tư cách thành viên với Ukraine.

Khoản thanh toán được đề xuất từ ngân sách chung của Liên Hiệp Âu Châu sẽ cần sự ủng hộ đồng thanh từ tất cả các quốc gia thành viên.

9. Putin thảo luận với Bộ Quốc Phòng Nga trước các diễn biến bất lợi

Hôm thứ Sáu, Vladimir Putin đã thảo luận về cuộc chiến ở Ukraine với các quan chức cao cấp trong quân đội của ông, bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Valery Gerasimov, tổng tham mưu trưởng.

Reuters đưa tin những bức ảnh do Điện Cẩm Linh công bố cho thấy ông Putin đang gặp Shoigu, Gerasimov. Diễn biến này xảy ra sau khi có các báo cáo cho thấy quân Ukraine đã vượt sông Dnipro để mở một mặt trận mới ở miền Nam Ukraine.

Điện Cẩm Linh cho biết: “Tổng tư lệnh tối cao đã được cho xem các mẫu thiết bị quân sự mới”. “Nhà lãnh đạo nhà nước đã nghe báo cáo về tiến độ của hoạt động quân sự đặc biệt.”

Tháng trước, ông Putin đã đến thăm trụ sở quân sự ở Rostov, nơi chỉ huy lính đánh thuê của Wagner, Yevgeny Prigozhin, bắt đầu cuộc binh biến thất bại vào tháng 6.
 
Lm bị bắt cóc, bất ngờ được giải cứu. Tin vui cho GH tại Hoa Kỳ: Tỷ lệ các linh mục bảo thủ gia tăng
VietCatholic Media
18:18 11/11/2023


1. Cảnh sát giải cứu linh mục Kaduna bị bắt cóc, 3 kẻ khủng bố bị loại khỏi vòng chiến trong cuộc giao tranh

Các Giám Mục Nigeria phàn nàn rằng các linh mục tại nước này thường xuyên bị bắt cóc. Các ngài chỉ được thả ra khi gia đình, giáo xứ và giáo phận trả tiền chuộc.

Trong một trường hợp khá hi hữu, quân đội đã vào cuộc và đã giải thoát cho một linh mục.

Sư đoàn Cơ giới số Một của Quân đội Nigeria trong Chiến dịch Whirl Punch đã vô hiệu hóa ba kẻ khủng bố trong chiến dịch rà phá tại Khu vực chính quyền địa phương Birnin Gwari của Bang Kaduna.

Một tuyên bố của Phó Giám đốc Quan hệ Công chúng của Sư đoàn Cơ giới, Trung tá Musa Yahaya, cho biết quân đội đã gặp phải những kẻ khủng bố khi đang thực hiện chiến dịch rà phá tại các làng Maidaro, Ngade, Ahla và Rikau ở khu vực Chính quyền địa phương Birnin Gwari vào Chúa Nhật.

Ông kể rằng những kẻ khủng bố khi nhìn thấy quân đội đã bỏ chạy, quân đội đã truy đuổi và loại khỏi vòng chiến hai người trong số họ, trong khi những kẻ còn lại trốn thoát với vết thương do đạn bắn và bỏ lại một chiếc xe hơi.

Tương tự, quân đội đã loại khỏi vòng chiến một tên khủng bố khác trong một chiến dịch kín đáo xung quanh khu vực chung Tantatu và Antena thuộc khu vực Chính quyền địa phương Chikun.

Sau khi quân đội Nigeria đẩy lui các thành phần khủng bố, các đặc vụ của Bộ Tư lệnh Cảnh sát Bang Kaduna đã có cơ hội giải cứu một linh mục Công giáo tại Khu vực Chính quyền Địa phương Jema'a của bang.

Đức Cha Matthew Man'Oso Ndagoso, Tổng Giám Mục Kaduna đã lên tiếng hoan nghênh việc giải thoát cho cha Andrew Amana là cha sở của Nhà thờ Công giáo St Francis Godo-godo, bị các tay súng bắt cóc vào ngày 3 tháng 11 và đưa đến Jema'a.


Source:channelstv.com

2. Ngoại trưởng Nam Hàn nói chuyện qua điện thoại với nhà ngoại giao hàng đầu của Vatican

Ngoại trưởng Phác Chấn (Park Jin) đã nói chuyện qua điện thoại với nhà ngoại giao hàng đầu của Vatican để thảo luận về quan hệ song phương, Bán đảo Triều Tiên và các vấn đề khu vực khác, văn phòng của Bộ Ngoại Giao Nam Hàn cho biết như trên.

Nói chuyện với Đức Tổng Giám mục Paul Richard Gallagher, Bộ Trưởng Ngoại Giao Tòa Thánh ông Phác bày tỏ hy vọng rằng hai bên sẽ tăng cường hợp tác để Hán Thành tổ chức thành công Ngày Giới trẻ Thế giới vào năm 2027.

Hán Thành được chọn làm thành phố đăng cai sự kiện Công giáo vào tháng 8, trở thành quốc gia Á Châu thứ hai tổ chức sự kiện này sau Phi Luật Tân vào năm 1995.

Đức Tổng Giám Mục Gallagher cho biết Vatican mong muốn tiếp tục quan tâm đến mối quan hệ với Nam Hàn và kêu gọi có nhiều trao đổi cao cấp hơn.

Bộ Ngoại giao cho biết Ngoại trưởng Phác cảm ơn Vatican vì đã thường xuyên quan tâm và hỗ trợ các vấn đề liên quan đến Bán đảo Triều Tiên.


Source:Yonhap

3. Cuộc khảo sát lớn cho thấy các linh mục “bảo thủ” và “chính thống” đang gia tăng

Phân tích mới của một nghiên cứu được cho là cuộc khảo sát quốc gia lớn nhất đối với các linh mục Công giáo được thực hiện trong hơn 50 năm đã phát hiện ra rằng, cùng với những điều khác, các linh mục tự mô tả mình là “cấp tiến” thực tế đang “tuyệt chủng” trong số những sinh viên tốt nghiệp chủng viện Hoa Kỳ, với đại đa số các tu sĩ trẻ tự mô tả mình là người bảo thủ và chính thống.

Được thực hiện bởi The Catholic Project, một nhóm nghiên cứu tại Đại học Công giáo Hoa Kỳ ở Washington, DC, bản phát hành mới nhất tập trung vào sự phân cực, động lực thế hệ và tác động đang diễn ra của cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục.

Phần 1 của cuộc khảo sát, được công bố vào tháng 10 năm ngoái, cho thấy rằng mặc dù mức độ hạnh phúc cá nhân và sự thỏa mãn của các linh mục nói chung tương đối cao, nhưng một tỷ lệ đáng kể các linh mục gặp vấn đề với sự kiệt sức, mất lòng tin vào vị giám mục của mình và sợ bị buộc tội sai. của hành vi sai trái.

Báo cáo mới tháng 11 nhấn mạnh “một số chủ đề nổi lên từ việc phân tích kỹ hơn các dữ liệu định lượng, cũng như nghiên cứu cẩn thận các dữ liệu định tính được thu thập từ các cuộc phỏng vấn trực tiếp với các linh mục”. Nghiên cứu đã sử dụng các câu trả lời khảo sát từ 3.516 linh mục trên 191 giáo phận và giáo phận đông phương ở Hoa Kỳ.

Đáng chú ý, các nhà nghiên cứu khẳng định rằng các linh mục tự mô tả là “cấp tiến” hoặc “cấp tiến” gần như đã biến mất khỏi nhóm linh mục trẻ nhất và các linh mục tự mô tả mình là “bảo thủ/chính thống” đạt hơn 80% trong số những người được thụ phong sau năm 2020.

Phân tích mới cũng cho thấy quy mô giáo phận có ảnh hưởng đến mức độ tin tưởng của một linh mục đối với giám mục của mình, với các linh mục ở các giáo phận nhỏ hơn có nhiều khả năng tin tưởng vào vị giám mục của họ hơn các linh mục ở các giáo phận lớn hơn. Các linh mục tự coi mình có cùng ý thức hệ với giám mục của họ - dù về mặt chính trị hay thần học - cũng có xu hướng tin tưởng ngài hơn.

Các linh mục 'cấp tiến' sắp 'tuyệt chủng'

Báo cáo cho biết nó cho thấy một “sự chia rẽ đáng kể” giữa việc tự nhận mình về mặt chính trị và thần học của các linh mục lớn tuổi so với các linh mục trẻ.

Báo cáo khẳng định: “Nói một cách đơn giản, tỷ lệ các linh mục mới tự coi mình là ‘cấp tiến’ về mặt chính trị hoặc ‘cấp tiến’ về mặt thần học đã giảm dần kể từ Công đồng Vatican II và hiện nay gần như đã biến mất”.

“Hơn một nửa số linh mục được thụ phong từ năm 2010 tự coi mình là người bảo thủ. Không có linh mục được khảo sát nào được thụ phong sau năm 2020 tự mô tả mình là 'rất tiến bộ'“.

Các nhà nghiên cứu cho biết toàn bộ 85% nhóm thuần tập trẻ nhất tự mô tả mình là “bảo thủ/chính thống” hoặc “rất bảo thủ/chính thống” về mặt thần học, chỉ có 14% tự mô tả mình là “người giữa đường”.

Báo cáo cũng cho biết gần 70% linh mục được thụ phong vào giữa đến cuối thập niên 1960 tự mô tả mình là người có phần nào đó hoặc rất “tiến bộ”. Đến năm 2020, ít hơn 5% linh mục mô tả mình như vậy.

Các nhà nghiên cứu cho biết Công đồng Vatican II và những tiết lộ năm 2002 về cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục là những khoảnh khắc mang tính bước ngoặt với dữ liệu cho thấy phần lớn các linh mục bắt đầu tự coi mình là “cấp tiến” hơn sau Công đồng Vatican II và “bảo thủ” hơn sau năm 2002.

Những phát hiện của Dự án Công giáo liên quan đến ý thức hệ linh mục phù hợp với các cuộc khảo sát khác về các linh mục Hoa Kỳ trong những năm gần đây, một trong số đó vào năm 2021 ghi nhận nhận thức ngày càng tăng về các linh mục trẻ “bảo thủ hơn về mặt thần học hoặc chính thống” so với các linh mục lớn tuổi hơn.

Ngoài ra, hai linh mục có quan hệ với các chủng viện đã nói chuyện với CNA cho biết kết quả khảo sát phù hợp với kinh nghiệm của chính họ về ý thức hệ của các thanh niên hiện đang vào và tốt nghiệp chủng viện.

Cha Carter Griffin, giám đốc Chủng viện Thánh Gioan Phaolô II ở Washington, DC, cho biết hầu hết các bạn trẻ đến chủng viện của ngài đều mong muốn trở thành “một phần của giải pháp… họ muốn sẵn sàng đáp ứng các nhu cầu của Giáo hội. “

Ông cũng cảnh báo rằng những nam thanh niên tự nhận mình là “chính thống” không nhất thiết phải ưa thích những thực hành “truyền thống”. Đúng hơn, ngài nói, những người trẻ vào chủng viện ngày nay đang tìm cách trở thành một phần của một điều gì đó lớn lao hơn chính họ, ngài nói, rao giảng Tin Mừng và phục vụ người nghèo trong bối cảnh hoàn toàn trung thành với Giáo hội.

“Không ai muốn hiến mạng sống mình cho một dấu chấm hỏi… Tôi nghĩ những người cởi mở với ý tưởng bước vào chức linh mục sẽ là những người có ý định nhất trong việc bảo đảm rằng họ là người Công giáo và rằng họ là người Công giáo. họ đồng tình với mọi thứ,” Griffin nói trong một cuộc phỏng vấn với CNA.

“[T]những người sắp nhận chức tư tế bây giờ là những người thực sự yêu mến Chúa và yêu mến Giáo Hội. Họ tin vào cô ấy. Họ tin rằng anh đã sáng lập ra cô. Và vì vậy không có bản năng nào để tin vào bất cứ điều gì khác ngoài những gì Giáo hội tin, để dạy những gì Giáo hội tin,” Griffin tiếp tục.

“Tôi nghĩ nhiều người trong số họ đang phản ứng trước sự sụp đổ của chủ nghĩa duy vật thế tục, và nhiều người trong số họ đã nhìn thấy tác động của chủ nghĩa duy vật đó, chủ nghĩa thế tục đó đối với đồng nghiệp của họ. Họ đã nhìn thấy những người bị mắc kẹt trong tội lỗi và họ muốn tạo ra sự khác biệt trên thế giới. Họ muốn trở thành những người đang giúp mang lại ánh sáng, niềm vui và hy vọng cho một thế giới dường như đã mất đi họ.”

Cha Bryce Sibley, một linh mục của Giáo phận Lafayette, Louisiana, và là điều phối viên đào tạo trí tuệ tại Chủng viện Notre Dame ở New Orleans, nói với CNA rằng ngài đã thấy một hiện tượng tương tự nơi các chủng sinh của mình, nói rằng ngài đã quan sát thấy “mong muốn có được sự chắc chắn, để rõ ràng hơn, trong một thế giới mà mọi thứ dường như quá trôi chảy, quá hỗn loạn và quá không chắc chắn.”

Sibley nói rằng hầu hết các thanh niên đều “theo phe bảo thủ” khi họ vào chủng viện, trong đó nhiều người đã được đào tạo bởi những nhân cách Công giáo bảo thủ trên mạng. Anh ta nói theo kinh nghiệm của mình, “không có ai” hiện đang theo học tại chủng viện của anh ta có thể tự mô tả mình là người “cấp tiến”.

Sibley, người được thụ phong linh mục năm 2000, cho biết phần lớn các bạn đồng trang lứa của ông được truyền cảm hứng để vào chủng viện, ít nhất một phần, nhờ gương của Thánh Gioan Phaolô II. Ông cho biết theo quan điểm của mình, nhiều linh mục lớn tuổi đã được giáo dục trong thời kỳ mà “sự chú trọng đến mục vụ đến mức các quan điểm trí thức và chính thống gần như bị loại bỏ”.

Ngày nay, ông nói, việc thiếu “tính chính thống” trong môi trường chủng viện hiện nay ít còn là vấn đề hơn so với trước đây.


Source:Catholic News Agency