Ngày 09-11-2015
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Khai mạc Đại Hội toàn quốc Italia lần thứ 5
Lm. Trần Đức Anh OP
11:04 09/11/2015
FIRENZE. Chiều 9-11-2015, Đại hội Công Giáo toàn quốc Italia lần thứ 5 khai diễn tại thành phố Firenze, trung Italia, với chủ đề ”Trong Chúa Giêsu Kitô, một thuyết nhân bản mới”.

Tham dự Đại hội kéo dài 4 ngày này, có tất cả các GM Italia và 2500 đại biểu đến từ 220 giáo phận toàn quốc. Đại hội bàn về những biến chuyển về văn hóa và xã hội thời nay, ngày càng ảnh hưởng đến tâm thức và phong tục của con người, nhiều khi tước bỏ những nguyên tắc và giá trị cơ bản đối với cuộc sống bản thân, gia đình và xã hội.

Thông cáo của ban tổ chức khẳng định rằng: ”Thái độ cần soi sáng cho suy tư chính là điều mà ĐTC Phanxicô nhắc nhở hằng ngày: nghĩa là đọc cc dấu chỉ thời đại và nói bằng ngôn ngữ tình thương mà Chúa Giêsu đã dạy chúng ta. Chỉ có một Giáo Hội trở nên gần gũi với con người và cuộc sống thực tế của họ, mới có những điều kiện để loan báo và thông truyền đức tin”.

Lúc 3 giờ rưỡi chiều hôm qua, đã có 4 cuộc rước 4 từ 4 thánh đường tiến về Nhà Thờ chính tòa Tổng giáo phận Firenze. Tại đây vào lúc 5 giờ chiều, sau lời chào mừng của ĐHY Giuseppe Bertori, TGM sở tại và Ông thị trưởng Dario Nardella, mọi người đã hát kinh chiều khai mạc Đại Hội, rồi Đức Cha Cesare Nosiglia, TGM giáo phận Torino, bắc Italia, trong tư cách là trưởng ban tổ chức, sẽ đọc diễn văn dẫn nhập và khai mạc.

Thứ ba hôm nay, 10-11-2015, ĐTC sẽ đến gặp gỡ các đại biểu vào lúc 10 giờ tại Nhà thờ chính tòa Firenze. Sau lời chào mừng của ĐHY Angelo Bagnasco, TGM Genova, Chủ tịch HĐGM Itallia, sẽ có một số chứng từ được trình bày, trước khi ĐTC ban huấn dụ.

Lúc 3 giờ rưỡi chiều ngày mai, ngài sẽ chủ sự thánh lễ tại Sân vận động Franchi ở Firenze.

Đại hội sẽ tiếp tục cho đến thứ sáu 13-11, với các bài suy tư, đối chiếu, trao đổi và cầu nguyện. ĐHY Bagnasco gọi Đại hội này là ”Một Phòng thí nghiệm suy tư, kinh nghiệm, trình thuật, giữa các cộng đoàn, đề ra những viễn tượng chung, hy vọng và dấn thân” cho hành trình của Giáo Hội tại Italia (SD 9-11-2015)
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Tổng thống Italia tham dự Thánh lễ tại Toà Tổng Giám mục Sài Gòn
TGP Saigòn
17:11 09/11/2015
WGPSG 08/11/2015 – “Trái đất còn dư thừa lương thực nhưng nạn đói vẫn xảy ra ở nhiều nơi”, Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli - Sứ thần Toà Thánh tại Việt Nam - đã nhắc lại lời trên đây của Tổng thống Sergio Mattarella, khi vị Tổng thống này tham dự Thánh lễ Chúa Nhật sáng nay tại nhà nguyện cổ của Toà Tổng Giám mục Sài Gòn (TGM).

Trên đường công du châu Á từ ngày 5 đến 11.11.2015, Tổng thống Sergio Mattarella của Italia cùng con gái là Laura đã ghé thăm Toà TGM và tham dự Thánh lễ Chúa Nhật 8.11.2015 tại đây. Chiếc xe của Tổng thống Italia và đoàn xe tháp tùng đã vào trong khuôn viên của Toà TGM lúc 11g15. Sau khi chào ĐTGM Phaolô Bùi Văn Đọc, ngài Tổng thống và phái đoàn tháp tùng đã tham dự Thánh lễ do Đức TGM Phaolô chủ tế. Cùng đồng tế Thánh lễ có Sứ thần Toà Thánh Leopoldo Girelli, Cha Tổng đại diện Ignatio Hồ Văn Xuân và 6 linh mục khác.

Trong bài giảng lễ, khi suy niệm Bài đọc I, Đức TGM Girelli nhắc lại một lời nói của Tổng thống Sergio Mattarella tại Expo Milano 2015: “Trái đất còn dư thừa lương thực nhưng nạn đói vẫn xảy ra ở nhiều nơi”. Tất cả là do lòng tham của con người. Đức TGM Girelli nhận định rằng tài nguyên ở nhiều nước, ví dụ như ở Việt Nam, có vẻ rất phong phú như “hũ bột không cạn và bình dầu không vơi” của bà goá Sarephta. Tuy nhiên, nếu không biết bảo vệ môi trường thì thảm hoạ về lương thực vẫn có thể xẩy ra ở bất cứ nơi nào.

Thánh lễ kết thúc lúc 12g. Tiếp theo, tại phòng khách Toà TGM, Tổng thống Italia cùng Đức TGM Phaolô và Sứ thần Toà Thánh Leopoldo đã vui vẻ trao đổi một số câu chuyện. Sau khi những món quà thân ái được gửi tặng cho nhau, Tổng thống Italia đã rời Toà TGM Sài Gòn vào lúc 12g20.



(Nguồn: tonggiaophansaigon.com)
 
Mừng kính Bổn mạng Thánh Tử Đạo Hải Dương
Khổng Hữu Nguồn
09:39 09/11/2015
HỐ NAI - Sáng Chúa Nhật 08/11/2015, Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh, Giám mục Giáo phận dâng lễ mừng kính Bốn Thánh Tử Đạo Hải Dương tại Giáo xứ Hải Dương hạt Hố Nai, Giáo phận Xuân Lộc.

Hình ảnh

Cùng dâng lễ với Ngài có cha Quản hạt Hố Nai, Qúy Cha Giám Tỉnh Dòng Thánh Thể, Quý Cha Dòng và Quý Cha trong hạt Hố Nai.

Tham dự lễ có rất đông quý tu sĩ nam nữ, quý cộng đoàn khắp nơi.

Đoàn đồng tế và kiệu xương thánh từ trong xứ đường Hải Dương tiến ra lễ đài, đi giữa cộng đoàn phụng vụ hòa vang tiếng trống, tiếng chiêng, tiếng hát ca đoàn hân hoan vang lên bài ca: “Tiếng nhạc oai hùng vang trên khắp cõi trời Việt Nam. Tiếng lòng tha thiết, con dân nước Nam hòa khúc khải hoàn ca. Đồng thanh ta hát khen mừng, bao Đấng Anh Hùng, xưa đã thắng gian lao tòa cao chói lói, trên trời hiển vinh muôn ngàn đời…”

Đầu lễ, Đức Cha giáo phận ngỏ lời chào mừng Quý Cha, Quý Cộng đoàn và Ngài chia sẻ nêu gương chứng nhân của Bốn Vị Thánh Tử Đạo Hải Dương. Các ngài sống chứng nhân ngay giữa lòng đời, sẵn sàng dùng mạng sống mình để minh chứng cho Tin Mừng và các ngài đã trở nên gương chứng nhân cho mỗi người chúng ta hôm nay: Thánh Hiêrônimô Liêm, Giám mục, 1800 – 1861. Thánh Valentinô Vinh, Giám mục, 1827 – 1861. Thánh Amatô Bình, Linh mục, 1831 – 1861 và Thánh Giuse Khang, Thầy giảng, 1832 – 1861.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha chia sẻ với cộng đoàn gương chứng nhân của Bốn Vị Thánh Tử Đạo Hải Dương: “Lịch sử Giáo Hội Công Giáo Việt Nam trải qua biết bao nhiêu thăng trầm và bách hại. Nhờ đó, có đến hàng trăm ngàn người đã làm chứng cho đức tin Kitô giáo. Trong số đó có 118 vị tử đạo Việt Nam, 117 vị đã được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II phong Thánh vào ngày 19/6/1988, và thánh Anrê Phú Yên, được phong Chân phước ngày 5/3/2000. Trong số đó có 4 Thánh Tử Đạo Hải Dương là: Giêrônimô Liêm, Valentinô Vinh Giám mục, Phêrô Almato Bình linh mục, Giuse Nguyễn Duy Khang thầy giảng.

Các ngài là những con người như chúng ta, nhưng cuộc sống của các ngài đã dám hy sinh mạng sống mình để giữ lòng trung tín với Đấng mình tôn thờ, kính yêu “Không có tình yêu nào cao quí cho bằng tình yêu của người dám hy sinh mạng sống mình vì người mình yêu”. Ngay cả gian nan, khốn khó, bắt bớ cũng không làm các ngài ngã lòng, hay bội nghĩa với Chúa. Các ngài đã sống như lời thánh Phaolô nói: “Tôi sống nhưng không phải là tôi sống mà là Đức Kitô sống trong tôi" và “Ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Kitô? Phải chăng là gian truân, bắt bớ, đói khát, trần truồng, nguy hiểm, gươm giáo?... Vì tôi thâm tín rằng sự chết hay sự sống, dù thiên thần hay thiên phủ, dù hiện tại hay tương lai, hay bất cứ sức mạnh nào, trời cao hay vực thẳm hay bất cứ tạo vật nào khác, không có gì có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu Thiên Chúa thể hiện cho chúng ta trong Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta...”.

Trước khi kết lễ, Cha Phó Giám Tỉnh lên dâng lời cám ơn Đức Cha, Cha Quản Hạt, Quí Cha đồng tế, cùng toàn thể cộng đoàn. Quý vị các thành phần trong ngoài đền thánh hải dương, quý chính quyền các cấp…và vui mừng về sự hiện diện của Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ và mọi người nói lên tình hiệp thông, chia sẻ, khích lệ cho bầu khí Tam Nhật Mừng Kính Bốn Thánh Tử Đạo Hải Dương được long trong và thánh thiêng.

Sau lễ, Quý Cha và Cộng đoàn hướng về 4 thánh tử đạo đồng thanh hát tôn vinh các Thánh Tử Đạo và kế đến cộng đoàn vào trong nhà thờ hôn Xương Thánh.
 
Ban Y Tế Dòng Khiết Tâm Đức Mẹ khám bệnh phát thuốc tại Giáo xứ Hòa Thanh
Hồng Hương
09:42 09/11/2015
NHA TRANG - Thứ Bảy ngày 07/11/2015, Đoàn Y-Bác sĩ Dòng Khiết Tâm Đức Mẹ Nha Trang kết hợp các bác sĩ tình nguyện đã đến khám bệnh phát thuốc miễn phí cho bà con nghèo không phân biệt lương – giáo tại nhà thờ Hòa Thanh, GP. Nha Trang.

Hình ảnh

Hơn 350 bệnh nhân được bác sĩ đến từ Nha Trang tận tình khám và hướng dẫn về cách phòng ngừa và điều trị bệnh. Niềm vui hiếm hoi nở tràn đầy trên những gương mặt nhọc nhằn theo năm tháng. Bà con lương dân đến khám bệnh khá đông bởi họ bảo nhau “thuốc của các soeur uống rất mau khỏi bệnh”.

Linh mục quản xứ Phêrô Trần Anh Phú chia sẻ: “Nhà thờ giáo xứ Hòa Thanh hay còn gọi là Đá Bàn nằm dọc tỉnh lộ 7, trên địa bàn thôn Gia Mỹ, xã Ninh An, Ninh Hòa, Khánh Hòa. Giáo xứ thuộc vùng sâu vùng xa, giáo dân sống rải rác tại 7 xã: Ninh An, Ninh Sơn, Ninh Thọ, Ninh Diêm, Ninh Hải, Ninh Thủy, Ninh Phước. Đa số người dân ở đây sống bằng nông nghiệp nên đời sống không mấy phát triển, kinh tế thấp lại bấp bênh bởi phụ thuộc vào thời tiết để làm mùa Thanh niên phải đi các nơi khác kiếm sống. Dân ở đây, dù ở không xa thị trấn nhưng việc đi khám chữa bệnh là điều gì đó xa xỉ vì không có tiền. Nghe tin các soeur và các bác sĩ đến khám bệnh phát thuốc, bà con ai cũng mừng, đặc biệt là bà con lương dân”.

Nữ tu Thảo Nguyên, phụ trách mảng thuốc trong đoàn chia sẻ: “Chúng tôi đã tổ chức khám bệnh tại một số địa phương như Xuân Sơn-Ninh hòa, Bà Râu-Ninh Thuận, Phú Phong- Cam Ranh. v.v. Càng đi đến nhiều địa phương thì nỗi ưu tư về bệnh tật của người dân nghèo càng chồng chất trong lòng chúng tôi. Như hôm nay, nhìn cảnh hàng trăm người già - trẻ - lớn - bé ở Hòa Thanh bất chấp giữa trưa trời nắng nóng ngồi chờ đến lượt được khám bệnh mà ai trong đoàn cũng mong có dịp đến với nhiều bệnh nhân nghèo ở những nơi khác hơn nữa”.

Nữ tu Maria Huyền Tâm, làm trưởng đoàn và cũng là người động viên, quy tụ những thành viên khác tham gia vào công việc nhiều ý nghĩa này, cho biết: “Đây là lần thứ 2 chúng tôi đến với bà con nghèo ở giáo xứ Hòa Thanh. Là người nữ tu Khiết Tâm Đức Mẹ, mỗi chị em trong đoàn dù là bác sĩ, y sĩ, diều dưỡng hay dược sĩ đều tích cực đóng góp khả năng Chúa ban cho mình để phục vụ bệnh nhân nghèo mong xoa dịu phần nào nỗi cơ cực của họ trong cuộc sống. Cũng nhân dịp này, chúng tôi gởi lời cám ơn chân thành đến các bác sĩ và diều dưỡng tại các bệnh viện đã hy sinh ngày nghỉ cuối tuần để tình nguyện tham gia chuyến đi nghĩa tình này. Đặc biệt, thay mặt các bệnh nhân nghèo, chúng tôi gởi lời tri ân sâu sắc đến Quý Ân Nhân đã luôn đồng hành bằng lời cầu nguyện và quảng đại chia sẻ kinh phí thuốc men cho các chuyến đi khám bệnh phát thuốc của Dòng Khiết Tâm Đức Mẹ”. Một nữ tu nói: “Chúng tôi tìm hiểu và chọn những nơi thật sự cần được chăm sóc y tế nhất để đến với người dân. Qua thực tế chúng tôi biết nhu cầu được chăm só y tế của người nghèo tại giáo phận Nha Trang còn rất nhiều. Quan trọng hơn là người dân cần được tư vấn giúp họ nâng cao nhận thức trong việc tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân mình và cộng đồng”.

Ban Y Tế Dòng Khiết Tâm Đức Mẹ vẫn đang nỗ lực tìm kinh phí để tổ chức các chuyến khám bệnh phát thuốc miễn phí đến cho người dân tại các vùng sâu, ven biển, vùng núi thiếu điều kiện y tế. Soeur Huyền Tâm cho biết gần nhât là lời mời đến khám bệnh cho bà con dân tộc của cha chánh xứ Bà Râu ở Ninh Thuận trong tháng 12 sắp đến. Ước mong sao có nhiều tấm lòng quảng đại cộng tác với các nữ tu trong công việc phục vụ bệnh nhân nghèo.
 
Giáo xứ Võng Phan chầu lượt thay mặt Giáo phận Thái Bình
Mạnh Dũng
10:30 09/11/2015
Tuần chầu lượt thay mặt Giáo phận Thái Bình tại Giáo xứ Võng Phan

Ngày 08.11.2015, nhằm Chúa Nhật thứ 32 mùa Thường niên năm B, Giáo xứ Võng Phan long trọng tổ chức tuần chầu lượt thay mặt Giáo phận.

Đến với cha xứ và cộng đoàn Giáo xứ Võng Phan trong ngày trọng đại này có cha Vicentê Đỗ Cao Thăng – Chủ tế Thánh lễ, cha Đaminh Đặng Văn Cầu - Quản hạt Đông Hưng Yên, cha Luca Nguyễn Văn Định - Quản hạt Đông Hưng, cùng quý cha trong và ngoài giáo hạt.

Xem Hình

Đúng 9g00, cuộc rước kiệu được diễn ra một cách long trọng, cộng đoàn tham gia đoàn rước nghiêm trang và sốt sắng, với đầy đủ các đoàn hội như: Ca đoàn, Thiếu nhi Thánh Thể, hội Gia trưởng, hội Mân Côi, Giới trẻ...

Điểm nhấn trong cuộc rước hôm nay có thể nói đến là sự tham gia của các đội trống kèn: đội trống kèn của họ Nhà Xứ Võng Phan, độ kèn nữ Giáo xứ Tần Nhẫn, hai đội kèn nam và nữ Giáo xứ An Lập; và đặc biệt sự xuất hiện của đội cồng chiêng Giáo xứ An Lập đã thu hút sự chú ý của nhiều người. Các đội trống, kèn, cồng chiêng đã cùng nhau hợp xướng chung một bản Thánh ca thật tuyệt vời, làm cho bầu khí của ngày lễ càng thêm phần sinh động, hoành tráng, trang trọng và thánh thiêng.

Thánh lễ bắt đầu lúc 9h30, trong thánh lễ, quý cha Đaminh Đặng Văn Cầu (Quản hạt Đông Hưng Yên) đã chia sẻ Lời Chúa với cộng đoàn. Cha kêu gọi mọi người hãy nhận ra sự hiện diện của Chúa nơi mỗi người anh em chung quanh mình, để luôn biết sống yêu thương tha thứ; đồng thời luôn gắn kết với Chúa Giêsu Kitô là nguồn mạch sự sống nơi Bí tích Thánh thể, để mọi người dám vững mạnh đưa ra câu khẳng định như Thánh Phêrô đã thưa rằng: "Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống".

Thánh được khép lại với tâm tình tạ ơn qua bài hát kết lễ vào lúc 11g00.

Mạnh Dũng
 
Hội Đồng Lãnh Đạo Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam họp tại Atlanta
Giuse Đặng Văn Kiếm
15:41 09/11/2015
ATLANTA (9-11-2015) – Theo lời mời của Cha Tổng Tuyên Úy Phanxicô Xaviê Nguyễn Thanh Bình, SVD, các thành viên Hội Đồng Lãnh Đạo Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam tại Hoa Kỳ đã tham dự khóa họp từ ngày 5 tới 8 tháng 11 năm 2015 tại Giáo xứ Đức Mẹ Việt Nam, Tổng Giáo phận Atlanta, Georgia.

Hình ảnh

Khóa họp được khai mạc với Thánh Lễ cầu nguyện cho các linh hồn qúy thành viên đã qua đời, cách riêng tưởng nhớ tới Đức Cha Micae Nguyễn Khắc Ngữ là Tổng Tuyên úy TNTT tiên khởi tại quê nhà Việt Nam, và Cha Đôminicô Vũ Thanh Tường là TTU đầu tiên tại Hoa Kỳ.

Hiện diện có 7 Cha Tuyên úy và 11 Huynh trưởng từng sinh hoạt lâu năm với TNTT, gồm các vị sau đây:

• Lm. Nguyễn Thanh Bình, Tổng Tuyên úy
• Lm. Nguyễn Trọng Hiếu, SVD, Phó TTU Quản Trị
• Lm. Trần Anh Vũ, SCJ, Phó TTU Nghiên Huấn
• Lm. Ngô Đình Thông, CSsR, TU Ngành Hiệp Sĩ
• Đức Ông Phạm Văn Phương, Nguyên TTU
• Lm. Chu Vinh Quang, Nguyên TTU
• Lm. Trần Quốc Tuấn, Nguyên TTU
• Trưởng Đào Văn Đức, Chủ tịch BCH/TƯ
• Trưởng Hồ Tân Uyên, Phó CT Quản Trị
• Trưởng Hoàng Công Thái Dương, Phó CT Nghiên Huấn
• Các Trưởng Nguyên Chủ tịch BCH/TƯ: Nguyễn Văn Liêm, Nguyễn Đình Mạnh Trường, Nguyễn Ngọc Linh, Nguyễn Đức Thanh
• Và qúy Trưởng Huấn Luyện Viên: Trần Lưu Thụy Mai, Phạm Canh Dần, Ngô Quốc Tuấn, Đặng Văn Kiếm.

Hội Đồng Lãnh Đạ ophục vụ TNTT với trách nhiệm và quyền hạn tổng quát, bao gồm: Quy định đường lối hoạt động, chương trình và các kế hoạch chung; Quyết định về Nội Quy, Nghi Thức, các tài liệu huấn luyện và sinh hoạt của Phong Trào trên toàn quốc; Giám sát việc thực thi những quyết định chung.

Khóa họp lần này các thành viên đã được nghe tường trình cập nhật, đồng thời bàn thảo nhiều vấn đề liên quan đến việc quản trị và huấn luyện chung.

Thống kê mới nhất cho thấy hiện tại PT/TNTTVN/HK có 131 Đoàn, sinh hoạt tại khắp 8 Miền Hoa Kỳ với 22.919 đoàn viên, 2.683 Huynh trưởng, 532 phụ huynh Trợ tá, 71 tu sĩ nam nữ Trợ úy, và 126 Cha Tuyên úy.

Các thành viên HĐLĐ nhận định với nhu cầu mới, nên việc huấn luyện đoàn sinh và huynh trưởng, một số điều Nội Quy cần được nghiên cứu tu chính; cấu trúc và hệ thống tổ chức cũng cần được xem xét lại sao cho phù hợp hơn trong việc phân chia địa dư để các liên đới sinh hoạt giữa các địa phương thêm hữu hiệu hơn; các tài liệu chính thức cần dịch ra tiếng Anh.

Việc gây qũy để xây dựng trụ sở TNTT được các nơi lần lượt lên kế hoạch thực hiện; các Miền, Liên Đoàn và các Đoàn địa phương đã và đang hăng say góp phần vào công tác tốt đẹp này.

Các thành viên cũng hướng tới Đại Hội Về Đất Hứa VI với chủ đề “Chúa sống trong tôi”(Gal 2:20), sẽ được tổ chức tại Lake Williamson Christian Center, Carlinville, Illinois từ thứ Năm ngày 30 tháng 6 đếnChúa Nhật 3 tháng 7 năm 2016. Dự kiến sẽ có sự hiện diện của TNTT bạn từ Phong Trào thế giới dịp này. Sau Đại Hội TNTT Thế Giới kỷ niệm 100 năm tại Rôma tháng 8 năm 2015, có một số nước mong muốn liên hệ tìm hiểu sinh hoạt TNTTVN; Cha Tổng Tuyên úy Nguyễn Thanh Bình tiếp tục có những liên lạc gặp gỡ với Linh mục và qúy vị phụ trách Phong Trào Giới Trẻ Thánh Thể toàn cầu.
 
Đại hội huynh trưởng TNTT Liên đoàn Giuse Hoàng Lương Cảnh – GP Bắc Ninh.
An Duyên
20:45 09/11/2015
Đại hội huynh trưởng Liên đoàn Giuse Hoàng Lương Cảnh – GP Bắc Ninh.

Đại hội huynh trưởng Liên đoàn Giuse Hoàng Lương Cảnh - GP Bắc Ninh với số lượng đông đảo nhất từ trước tới nay diễn ra trong hai ngày 7-8/11/2015 tại TTMV với chủ để: “Tiếp bước tiền nhân – Huynh trưởng vươn lên”. Tham dự đại hội gồm có cha Tuyên Úy (TU) LĐ – Giuse Đinh Đồng Ngôn, phó TU LĐ – Giuse Nguyễn Quốc Toản, cha trưởng ban Nghiên huấn LĐ – Phể-rô Đỗ Công Viên, quý cha TU Hiệp đoàn, quý trợ úy và 1434 anh chị em huynh trưởng trong toàn GP. Chương trình đại hội bắt đầu từ 13g00 ngày 07 và kết thúc vào 15g00 ngày 08.

Xem Hình

Nội dung chủ yếu trong hai ngày hội ngộ là: giao lưu học hỏi qua các phần thi đua sinh hoạt, Giáo lý giới trẻ theo cuốn Youcat; gặp gỡ nhau trong tình huynh đệ và trong Chúa Giê-su Thánh Thế và cùng tri ân quá khứ, các bậc tiền nhân đã viết nên những trang sử PT TNTT tại GP miền Kinh Bắc. Qua dịp gặp mặt, anh chị em cũng có cơ hội trao đổi, gắn kết với huynh trưởng và quý cha, ban chấp hành LĐ.

Đỉnh cao ngày Đại hội là giờ Chầu Thánh Thể linh thiêng trong buổi tối ngày thứ I và Thánh lễ bế mạc ngày thứ II. Bên những giây phút lắng đọng, quý trưởng cùng hòa mình trong những vũ khúc sôi động khiến nhiệt độ trong khuân viên TTMV nóng lên từng giây. Bài ca: “Tiếp bước tiền nhân” cũng là bài vũ điệu xuyên suốt trong các tiết mục “múa tập thể”.

Được biệt, PT TN hay còn gọi Nghĩa binh Thánh Thể đã xuất hiện tại miền quan họ từ năm 1938. Tuy nhiên,, PTTNTT giáo phận Bắc Ninh có danh xưng Liên đoàn Giuse Hoàng Lương Cảnh vào năm 2009. Sau 6 năm tái thiết, con số xứ đoàn được thành lập đã lên tới 43, số hiệp đoàn được thành lập là 3/5 (hiệp đoàn/giáo hạt; còn giáo hạt Thái Nguyên và Tuyên Quang chưa thành lập hiệp đoàn). Số huynh trưởng trong giáo phận đã lên tới hơn 1.500 với hơn 10.000 đoàn sinh.

An Duyên.
 
Hiện thực : Tình thương và phép lạ của Chúa tại trại phong Bến Sắn
Lm. JB. Nguyễn Minh Hùng
21:02 09/11/2015
HIỆN THỰC: TÌNH THƯƠNG VÀ PHÉP LẠ CỦA CHÚA

Nơi những người bất hạnh này, tôi vẫn thấy tình thương và phép lạ, qua từng thời gian, diễn ra hết sức nhiệm mầu.

Cụ thể, tại Khu Điều Trị Phong Bến Sắn, tôi nhận thấy TÌNH THƯƠNG VÀ PHÉP LẠ CỦA CHÚA diễn ra hằng ngày:

- Tình thương và phép lạ của Chúa thể hiện nơi tất cả những bệnh nhân khi họ sống yêu thương bên nhau, sẵn sàng chấp nhật tình trạng bệnh tật, chấp nhận cả sự tàn phế của mình. Dù mỗi người một hoàn cảnh, mỗi người phải chịu đựng sự thiệt thòi về tình cảm, về tinh thần, về thể xác, có cả những anh chị em bị chính người thân bỏ rơi và chối từ, có những anh chị em chết giữa sự đùm bọc của những người cùng bệnh quanh mình nhưng vẫn thanh thản từ giả cuộc đời, cứ y như cuộc đời của họ không còn ai khác ngoài những người cùng bệnh tật với mình... Đó không là phép lạ, không là tình thương của Chúa được thể hiện nơi chính cung lòng của những bệnh nhân sao!

- Tình thương và phép lạ của Chúa thể hiện nơi tất cả những nhân viên phục vụ tại khu điều trị này khi họ đón nhận sứ mạng phục vụ bệnh nhân như đón nhận chính người thân yêu. Tôi biết đồng lương dành cho cả đội ngũ phục vụ chỉ có ngần, có hạn, nhưng hình như ai cũng vui, ai cũng thấy bằng lòng... Đó không là phép lạ, không là tình thương của Chúa được thể hiện nơi chính cung lòng của đội ngũ phục vụ sao!

- Tình thương và phép lạ của Chúa thể hiện nơi tất cả những nữ tu của tu hội Nữ Tử Bác Ái (con cái của thánh Vinh-Sơn, vị thánh rất đỗi yêu thương người nghèo), khi các Chị ý thức ơn gọi của mình trên từng số phận của mỗi bệnh nhân phong. Các Chị lao vào công việc, đến mức nhiều lúc không còn thời gian để ăn, hoặc để ăn cùng nhau với cộng đoàn của mình. Một tu sĩ dòng Tên, có lần ghé thăm, khi thấy việc làm của các chị, đã thốt lên lời yêu: “Các Chị cứ hùng hục…” (vị tu sĩ không dám nói thêm, nhưng chắc ai cũng hiểu “hùng hục” là như… cái gì rồi!)… Đó không là phép lạ, không là tình thương của Chúa được thể hiện nơi chính cung lòng của các nữ tu sao!

- Tình thương và phép lạ của Chúa thể hiện nơi tất cả những ân nhân xa gần, khi họ ân cần cho đi của cải của mình để giúp các bệnh nhân an tâm sống và chữa bệnh, giúp duy trì mọi cơ sở vật chất, mọi phương tiện, mọi phương án chữa bệnh... Đó là cả một đội ngũ ân nhân lớn lao từ khắp nơi trong nước và ngoài nước, cá nhân và tập thể. Đó là những người có chức, có quyền, những thương - doanh nhân, những nhà trí thức, những người mới bán được mảnh vườn, những người ăn nên làm ra… Nhưng trong vô số những ân nhân ấy, có cả những hình ảnh của một chị bán hàng rong, hay của những sinh viên ngèo, của những tu sĩ dành dụm một khoản nào đó mà người thân cung cấp cho, những công nhân với đồng lương còm của mình… Có những ân nhân rất nghèo, nhưng không hề nghĩ đến cái nghèo của mình, mà chỉ nghĩ đến sự cho đi để đồng cảm với tất cả những con người bất hạnh tại chốn này... Tất cả không ngoài mục đích: Khu Điều Trị Phong Bến Sắn tồn tại và tồn tại cách vững vàng (trong hơn nửa thế kỷ qua, kể từ ngày thành lập). Đó không là phép lạ, không là tình thương của Chúa được thể hiện nơi chính cung lòng của mọi ân nhân sao!

Tình thương và phép lạ của Thiên Chúa ban, chúng tôi như chạm tới được, như có thể cầm nắm trên chính đôi tay mình. Càng cảm nhận phép lạ và tình thương của Chúa, chúng tôi càng hãnh diện vì mình được ở nơi đây, được sống, làm việc và phục vụ tại mảnh đất đáng yêu này…

Rất xưa, thời tiên tri Êlia, có một câu chuyện về Tình thương và phép lạ của Thiên Chúa được thể hiện nơi lòng người, rất cảm động. Đó là câu chuyện về bà góa thành Xarepta. Lúc mà tiên tri Êlia đang hoạt động, thì một cơn hạn hán lâu dài đã xảy ra. Cơn hạn hán làm nhiều người đói khổ. Trong nhà bà góa chỉ còn một ít bột và vài giọt dầu để bà chuẩn bị bữa ăn cuối cùng cho bà và đứa con trai nhỏ. Vừa gặp bà, tiên tri Êlia đã ngỏ lời: “Bà làm ơn cho tôi miếng bánh”. Không một chút do dự, người đàn bà khốn khổ đã làm theo lời tiên tri. Phép lạ từ lòng quảng đại của bà góa nghèo đã diễn ra: một bình dầu và một hũ bột trong nhà bà không bao giờ cạn cho đến khi hạn hán chấm dứt.

Thời Chúa Giêsu, sau lần giảng dạy tại đền thờ, hình như Chúa còn nán lại để quan sát dân chúng. Chúa phát hiện, trong số những người dâng cúng tiền, có một bà góa nghèo cũng dâng cúng. Có lẽ nói “bà góa nghèo” là chưa đủ. Phải nói bà quá nghèo, mới mong bộc lộ hết cái nghèo của bà. Chúa đã không bỏ lở cơ hội, nhưng Người ghi nhận tất cả tấm lòng thành của bà góa: “Thầy bảo thật anh em: bà goá nghèo này đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết. Quả vậy, mọi người đều rút từ tiền dư bạc thừa của họ mà đem bỏ vào đó; còn bà này, thì rút từ cái túng thiếu của mình mà bỏ vào đó tất cả tài sản, tất cả những gì bà có để nuôi sống mình” (Mc 12,43-44).

Ngày nay, nhiều tập thể, doanh nghiệp cũng làm từ thiện. Hàng ngày trên báo chí, ta vẫn thấy. Dẫu sự cho đi nào cũng có lợi cho người nhận. Nhưng nhiều khi, các doanh nghiệp, dù cho đi, vẫn tìm cho họ những khoản lợi gấp bội lần. Họ có thể dùng hình thức từ thiện để đánh bóng mình, để quảng cáo thương hiệu của mình…

Hai bà góa bước ra từ những trang Thánh Kinh, có cùng một điểm giống nhau: Cả hai đã cho đi tất cả những gì cần thiết nhất cho cuộc sống của mình. Tinh thần cho đi của hai bà góa nghèo là một tinh thần cho đi nhưng không. Các bà bất kể mọi điều, dù là mạng sống của bản thân. Các bà không cần ai biết đến mình. Các bà cho đi một cách đơn sơ, không khoa trương, không lôi kéo sự chú ý của mọi người. Các bà không hề tìm cách để lộ khuôn mặt của mình…

Tinh thần của hai bà góa nghèo là điều mà hôm nay chúng tôi vẫn nhận ra nơi Khu Điều Trị Phong Bến Sắn. Không có bất cứ một nguồn lợi nào, không hề có một chút danh phận nào quay về với bản thân. Giúp đỡ và sống như một người cùi ở giữa những người cùi, làm gì có lợi hay danh phận! Tất cả những con người từ mọi miền đến đây giúp đỡ, hay trực tiếp sống, làm việc ở đây… đều chỉ là hiến thân và hiến dâng vô vị lợi. Tình thương và phép lạ của Chúa cứ lồ lộ nơi tất cả những mảnh đời sống bên nhau, sống đùm bọc, sống yêu thương, sống dâng hiến, sống cho đi như thế.

Chúng ta, từng người một, hãy nhân lên, nhân lên nhiều hơn nữa tinh thần của hai bà góa nghèo. Tinh thần ấy chính là hiện thực của tình thương và phép lạ của Chúa, có sức thúc đẩy mọi sức mạnh tốt lành cho cuộc đời hôm nay, để thế giới bình an hơn; cuộc đời đáng sống hơn; lòng người bớt thủ đoạn hơn; người người, nhà nhà dâng trào niềm chân thật dành cho nhau hơn; cuộc sống càng ngày càng giảm những mảng tối của hận thù, của vụ lợi bất chính, của những thao túng nhằm thị uy sức mạnh của mình hơn; mọi người, nhất là người nghèo, người bất hạnh hạnh phúc hơn…

Lm JB NGUYỄN MINH HÙNG
 
Đoàn MOA Khám Bệnh Từ Thiện Và Phát Thuốc Miễn Phí Tại Giáo xứ Đông Yên GP Vinh
BTT giáo xứ Đông Yên
21:29 09/11/2015
Đoàn MOA (Misson of Outreach America) Khám Bệnh Từ Thiện Và Phát Thuốc Miễn Phí Tại Giáo xứ Đông Yên

Giáo xứ Đông Yên, một giáo xứ in đậm vào lòng ta bao là cảm xúc. Cũng có những thắc mắc và hiểu lầm về những gì đang diễn ra trên miền đất cư ngụ trên và dưới của 5000 giáo dân. Tuy nhiên, ai được sống trong những khoảnh khắc này sẽ thấu hiểu một điều rằng: những vết thương đang được chữa lành và lòng người đang thu hẹp lại nhờ những nhịp cầu nối kết yêu thương.

Bắt đầu từ đầu giờ chiều ngày 9/11, đoàn khám bệnh từ thiện MOA đến từ hợp chủng quốc Hoa Kỳ phối hợp với Cha quản xứ và HĐMV giáo xứ Đông Yên tổ chức những ngày khám bệnh nhân đạo và phát thuốc miễn phí cho người dân thuộc giáo xứ Đông Yên và các vùng lân cận: Kỳ Nam, Kỳ Phương và Kỳ Lợi.

Đoàn MOA bao gồm 18 bác sĩ, nha sĩ, y tá và các thiện nguyện viên người Mỹ do ông Steve Mason làm trưởng đoàn. Phương châm hoạt động của đoàn là “bắc những nhịp cầu, nối kết lòng người” để thực hiện các sứ vụ nhân đạo bên ngoài phạm vi Hoa Kỳ. Đây là lần đầu đoàn đến khám chữa bệnh từ thiện tại giáo phận Vinh.

Trong nghi thức đón tiếp đoàn MOA, cha quản xứ Antôn đã thay lời cho HĐMV giáo xứ cũng như toàn thể bà con giáo xứ Đông Yên và các xã phụ cận được khám bệnh trong đợt này hân hoan chào mừng cũng như nói lên lời tri ân chân thành các thành viên của đoàn đã bất chấp những khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa, môi trường xã hội, địa lý v.v. để đến với Việt Nam, cụ thể là Đông Yên, và thực hiện những nghĩa cử đong đầy yêu thương.

Đáp từ lời cha Antôn, ông Steve Mason, trưởng đoàn MOA, nói lên ấn tượng sâu sắc của riêng bản thân ông và của các thành viên trong đoàn trước sự đón tiếp nồng nhiệt và sự tổ chức đợt khám bệnh một cách chặt chẽ và lôgic của cha quản xứ và HĐMV giáo xứ. Ông hy vọng sẽ có dịp trở lại Đông Yên trong một tương lai không xa để gặp lại cha Antôn và bà con giáo dân giáo xứ.

Ngay sau phần đón tiếp, đoàn MOA đã bắt tay vào công việc khám chữa bệnh. Đoàn MOA lưu lại Đông Yên từ chiều ngày 9/11 đến trưa ngày 12/11. Trong 4 ngày khám chữa bệnh, các bệnh nhân đến sẽ được khám tổng quát, khám phụ khoa và khám răng cũng như được cấp thuốc miễn phí tùy theo tình trạng sức khỏe cũng như loại bệnh của những bệnh nhân. Số bệnh nhân sẽ được đoàn MOA khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí trong 4 ngày là gần 1000 người, trong đó, có khoảng 200 “anh em” lương dân đến từ xã Kỳ Nam.

Tạ ơn Chúa, cảm ơn những tấm lòng, cảm ơn những con người đã sẵn sàng cho đi, sẵn sàng chia sẻ những “nén bạc”, những khả năng: thời gian, vật chất, lòng nhiệt tình, v.v.. cho những người kém may mắn.

Một điều có thể nói, giáo xứ Đông Yên nay đã ổn định và đi vào nề nếp dưới sự quản trị của cha Antôn Đậu Thanh Minh. Giáo dân một lòng một ý với vị chủ chăn của họ.

Qua lần khám chữa bệnh này, mọi người trong giáo xứ hiểu rằng không những họ được chữa lành các bệnh về thể lý mà còn được hàn gắn và chữa trị những “vết thương lòng” do những “dư chấn” của quá khứ để lại. Bầu khí bình an, hiệp nhất và yêu thương như đang lan toả, chiếm ngự trong tâm hồn mỗi người và trên mảnh đất Đông Yên thân yêu.

Xem hình ảnh tại đây

https://goo.gl/photos/tYsVyto4GVvSm8kA6

BTT Giáo Xứ Đông Yên
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Chiều Vàng
Đặng Đức Cương
22:16 09/11/2015
CHIỀU VÀNG
Ảnh của Đặng Đức Cương
Chiều nay gặp lại chiều nào
Chiều vàng óng ả chiêm bao lan tràn
Chiều lộng lẫy mộng thênh thang…
(Trích thơ của Bùi Giáng)