Ngày 26-10-2014
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Thánh Cha Phanxicô khích lệ Đức Hồng Y Trần Nhật Quân
Đặng Tự Do
00:19 26/10/2014
Sau thánh lễ bế mạc Thượng Hội Đồng Ngoại Thường về Gia Đình và tuyên phong Chân Phước cho Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã có dịp nói chuyện với vị Hồng Y can trường của Hương Cảng.

"Đây là một trong những người chiến đấu với chiếc ná " Đức Thánh Cha đã nói như trên khi gặp Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân của Hương Cảng.

Đức Hồng Y tâm sự:

"Sau Thánh Lễ phong chân phước, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã gặp gỡ Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16 và các vị Hồng Y khác. Tôi xếp hàng chờ đợi và suy nghĩ một vài từ để nói chuyện với Đức Giáo Hoàng, để không lãng phí của thời gian ngài.

Tôi chuẩn bị để nói với Đức Giáo Hoàng rằng: Thưa Đức Thánh Cha, tôi đến từ 'chiến trường' ở Hương Cảng. Chắc Đức Thánh Cha đã biết điều đó. Xin hãy cầu nguyện cho chúng tôi để bạo lực không xảy ra. "

“Cuối cùng, tôi đến trước mặt Đức Giáo Hoàng. Trước khi tôi mở miệng, ngài cười và nói," Ah! Ah! Đây là một trong những người chiến đấu với chiếc ná. Tôi vội vã nói những lời tôi đã chuẩn bị không để các vị khác hàng đợi lâu. "

Đức Hồng Y vui mừng vì “Đức Giáo Hoàng đã ví von tôi với David trong chuyện David đánh bại người khổng lồ Goliath bằng chiếc ná, và lời khuyến khích tôi ‘Đừng sợ, Thiên Chúa của Israel ở với David’". Điều này chứng tỏ Đức Thánh Cha đã theo dõi sát những diễn biến tại Hương Cảng.

Trong gần một tháng, hàng trăm sinh viên đã biểu tình ở các khu vực trọng điểm ở Hồng Kông để thúc đẩy cải cách chính trị trong cuộc bầu cử dự kiến diễn ra năm 2017.

Tháng Bảy năm 2013, Giáo phận Hồng Kông đã đưa ra tuyên bố ủng hộ lời kêu gọi bất tuân dân sự, và Ủy ban Công lý và Hòa bình của giáo phận đã giải thích lý do tại sao ủy ban ủng hộ phong trào phản kháng. Mặc dù tuổi đã cao, Đức Hồng Y Trần Nhật Quân đã trực tiếp tham gia vào các cuộc biểu tình.

Dưới ánh mặt trời thiêu đốt tháng Sáu năm ngoái, vị Hồng Y đã 83 tuổi đi bộ 84 giờ để kêu gọi mọi người bỏ phiếu trong một cuộc trưng cầu dân ý về phổ thông đầu phiếu do các tổ chức đòi dân chủ ở Hương Cảng chủ xướng.
 
Đức Thánh Cha tiếp kiến tổ chức xây dựng cầu nối giữa người Công giáo và Chính Thống giáo
Lã Thụ Nhân
01:18 26/10/2014
Hôm 24/10/2014, trong cuộc tiếp kiến các thành viên của tổ chức Orientale Lumen Foundation, do Đức Tổng Giám mục Kallistos của Diokleia dẫn đầu, Đức Thánh Cha Phanxicô đã một lần nữa nói về vấn đề đại kết.

Tổ chức của Mỹ này hoạt động nhằm cổ võ cho sự xích lại gần nhau hơn giữa Giáo Hội Công Giáo và Chính Thống giáo qua các hội thảo và các ấn phẩm.

Trong diễn từ của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng phong trào đại kết không thể không có đổi mới nội tâm. Đức Thánh Cha nói:

"Mỗi cuộc hành hương Kitô giáo không chỉ là một chuyến đi về mặt địa lý, mà trên hết là một cơ hội để bắt đầu một cách thức đổi mới nội tâm, luôn hướng tới Chúa Kitô, Đấng ban nguồn mạch đức tin và làm tràn đầy đức tin".

Sau đó, Đức Thánh Cha chào các thành viên và trao quà tặng. Mỗi thành viên của tổ chức đã chuẩn bị một món quà cho ngài. Nhưng không còn nghi ngờ gì nữa, một trong những quà tặng bất ngờ nhất là đây: một chiếc cốc.

Các thành viên của tổ chức Orientale Lumen Foundation đã hành hương đến Rôma. Đức Thánh Cha yêu cầu họ cầu nguyện cho cuộc gặp sắp tới của ngài với Đức Thượng Phụ Đại kết Bartholomew I ở Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng Mười một.

 
Đức Thánh Cha cổ võ hội nghị các phong trào chống lại loại trừ xã hội
Lã Thụ Nhân
01:20 26/10/2014
Từ ngày 27 đến 29 tháng Mười, hơn 100 đại diện của các phong trào chống loại trừ xã hội sẽ họp mặt ở Rôma.

Họ đại diện cho các nông dân mất đất đai, các công nhân bị áp bức, những người bị gạt bỏ ra bên lề xã hội và những người di dân. Các nhóm này nói rằng họ làm việc cho quyền lợi của những người thiệt thòi nhất. Họ là những người bị thiệt thòi trong một hệ thống không còn quan tâm đến người yếu thế nhất.

Juan Grabois thuộc Phong trào Người lao động bị loại trừ (Argentina) cho biết: "Các chủ đề sẽ được thảo luận là đất đai, nhà cửa và công việc. Đó là việc cùng nhau chiến đấu trên quy mô toàn cầu để đòi lại ba quyền con người bất khả nhượng này".

Hội nghị này do Tòa Thánh Vatican và Đức Thánh Cha Phanxicô cổ võ, ngài sẽ có mặt trong ngày thứ hai của hội nghị.

Ông Juan Grabois nói thêm: "Ngài sẽ tham dự tích cực, ngài sẽ ban huấn từ cũng như trò chuyện với các tham dự viên. Ngài đã nói tất cả trong Tông huấn Niềm vui Tin Mừng. Bạn không cần phải giải thích quá nhiều, sứ điệp đó đã rất rõ ràng. Hệ thống này sẽ đi quá xa, ngoại trừ bạn hãm phanh. Phẩm giá con người gặp nguy cơ trên khắp thế giới và nhiều lần các khu vực nghèo nhất, những người thấp cổ bé miệng nhất là những người có thể tổ chức và trình bày một sự thay thế".

Vào cuối hội nghị, một tuyên bố đúc kết sẽ được công bố và Hội đồng các phong trào phổ biến sẽ được thành lập để điều hợp công việc của họ.

Trong số những người tham gia hội nghị sẽ có ông Evo Morales, Tổng thống Bolivia, sẽ không đến tham dự với tư cách nguyên thủ quốc gia mà với tư cách là đại diện của phong trào bản địa. João Pedro Stedile từ Phong trào lao động nông thôn không có đất đai ở Brazil cũng sẽ tham dự.

 
Mỗi Kitô hữu phải làm việc cho sự hiệp nhất của Giáo Hội
Lã Thụ Nhân
01:24 26/10/2014
Trong bài giảng Thánh lễ sáng thứ Sáu 24/10/2014 tại Nhà trọ Thánh Marta, Đức Thánh Cha đã nói về sự hiệp nhất của Giáo Hội. Ngài nói rằng các Kitô hữu được mời gọi làm việc để tìm sự hiệp nhất. Ngài cũng giải thích rằng nền tảng của sự hiệp nhất là Chúa Giêsu Kitô và nó được xây dựng dựa trên niềm hy vọng.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: "Chỉ trong kế hoạch của hy vọng chúng ta mới có thể tiến về phía trước trong sự hiệp nhất của Giáo Hội. Chúng ta được mời gọi hướng đến một niềm hy vọng lớn lao. Hãy đến đó! Nhưng bằng sức mạnh mà lời cầu nguyện hiệp nhất của Chúa Giêsu ban cho cho chúng ta; với sự vâng phục Chúa Thánh Thần, Đấng có khả năng làm cho viên gạch trở thành viên đá sống động; và với niềm hy vọng tìm kiếm Chúa, Đấng đã mời gọi chúng ta, để gặp gỡ Ngài trong sự viên mãn của thời gian".

Đức Thánh Cha Phanxicô nói thêm rằng không phải niềm tự hào hay khả năng có thể phục vụ để xây dựng sự hiệp nhất của Giáo Hội. Thay vào đó, tính dịu dàng, sự khiêm hạ và rộng lượng có thể xây dựng nên sự hiệp nhất.

"Xây dựng sự hiệp nhất của Giáo Hội, xây dựng Hội Thánh, thánh đường này, sự hiệp nhất này của Giáo Hội: đây là nhiệm vụ của mọi Kitô hữu, mỗi người trong chúng ta. Khi xây dựng một thánh đường hay một tòa nhà, điều đầu tiên cần làm là tìm đất thích hợp. Sau đó, Kinh Thánh nói rằng phải đặt viên đá tảng góc tường. Đá tảng góc tường của sự hiệp nhất của Giáo Hội, hay đúng hơn là đá tảng góc tường của Giáo Hội, là Chúa Giêsu và đá tảng góc tường của sự hiệp nhất Giáo Hội là lời cầu nguyện của Chúa Giêsu trong Bữa Tiệc Ly: 'Lạy Cha, xin cho chúng nên một!'. Và đây là sức mạnh của Giáo Hội!".

"Khiêm hạ, hiền lành, rộng lượng: Đây là những điều yếu đuối, bởi vì người khiêm hạ dường như không có gì tốt, hiền lành, ôn hòa dường như vô dụng, rộng lượng thì cởi mở với tất cả mọi người, có một con tim cao cả… Hãy khoan thứ với tha nhân bằng tình yêu. Hãy khoan thứ với tha nhân bằng tình yêu thì có gì trong tim? Giữ gìn sự hiệp nhất. Là người yếu đuối hơn, chúng ta có những đức tính khiêm hạ, rộng lượng, hiền lành, ôn hòa, là người mạnh mẽ hơn chúng ta trở nên như đá trong ngôi thánh đường này".

"Niềm hy vọng mà chúng ta được mời gọi là: niềm hy vọng của cuộc hành trình hướng về Chúa, niềm hy vọng sống trong một Giáo Hội sống động, làm viên đá sống động, với quyền năng của Chúa Thánh Thần. Chỉ trong kế hoạch của hy vọng chúng ta mới có thể tiến về phía trước trong sự hiệp nhất của Giáo Hội. Chúng ta đã được mời gọi hướng đến một niềm hy vọng lớn lao. Hãy đến đó! Nhưng bằng sức mạnh mà lời cầu nguyện hiệp nhất của Chúa Giêsu ban cho cho chúng ta; với sự vâng phục Chúa Thánh Thần, Đấng có khả năng làm cho viên gạch trở thành viên đá sống động; và với niềm hy vọng tìm kiếm Chúa, Đấng đã mời gọi chúng ta, để gặp gỡ Ngài trong sự viên mãn của thời gian".

 
Khám phá cách thức Viện Bảo tàng Vatican thổi sinh khí mới cho các kiệt tác
Lã Thụ Nhân
01:25 26/10/2014
Một trong những nơi chưa được biết đến ở Viện Bảo tàng Vatican là phòng thí nghiệm để phục chế của Viện Bảo tàng. Ở đây, các tác phẩm nghệ thuật cực kỳ tinh tế và có giá trị được ‘sửa lại bộ mặt’. Để làm được điều này cần phải sử dụng loại tia laser đặc trưng.

Nhà nguyện riêng của Đức Giáo Hoàng, còn được gọi là nhà nguyện Thánh Phaolô, đã được phục chế trở lại vào năm 2005 với công nghệ mới này.

Giờ đây hai tác phẩm nghệ thuật quan trọng đang được phục chế tại phòng thí nghiệm. Đó là một bức bích họa vào thế kỷ 10 thể hiện một cuộc tử đạo, và một tác phẩm điêu khắc thế kỷ 13 về Đức Trinh Nữ Maria với một đứa trẻ.

Marco Pratelli, thuộc Phòng thí nghiệm phục hồi tranh tượng cho biết: "Chúng tôi sử dụng tia laser cực kỳ chính xác này, được trang bị cáp quang, để xác định lại và làm sạch cả bức tranh lẫn tác phẩm điêu khắc. Tia laser này đã được lựa chọn để loại bỏ một cách an toàn bất kỳ bụi dơ để phục hồi bề mặt trước đó".

Nhưng không chỉ có những bức tranh và các tác phẩm điêu khắc cần được phục chế: một số tác phẩm nghệ thuật được lưu giữ tại bộ phận dân tộc học của Bảo tàng Vatican cũng cần được phục dựng. Tia laser cũng được sử dụng trên các vật liệu quý hiếm như các bộ lông.

Stefania Pandozy, nhân viên Phòng thí nghiệm phục chế cho biết: "Đây là loại kỹ thuật rất hữu ích vì nó không đòi hỏi việc sử dụng các dung môi có thể gây hại đến tác phẩm... Ngoài ra, phòng thí nghiệm của chúng tôi dành hết tâm trí để tìm kiếm các vật liệu tự nhiên và các giải pháp lý tưởng cho con người và môi trường".

Dùng công nghệ tiên tiến nhất, cùng với sự lao động tỉ mỉ của đội ngũ phục chế của Vatican đã làm cho các tác phẩm nghệ thuật tỏa sáng như trong quá khứ.
 
Yêu Chúa và tha nhân là trọng tâm của đời sống Kitô
Bùi Hữu Thư
09:20 26/10/2014
Suy niệm về giới răn cao trọng nhất trong Kinh Truyền Tin

Vatican, 26, tháng 10, 2014 (Zenit.org)

Chúa Giêsu không đặt giới răn về tình yêu lên đầu nhưng ở giữa vì “đây là trái tim từ đó tất cả mọi sự” bắt đầu. Đây là những lời Đức Thánh Cha Phanxicô nói với hàng ngàn khách hành hương tụ tập tại quảng trường Thánh Phêrô để nghe bài giảng trong Kinh Truyền Tin Chúa Nhật hôm nay của ngài

Đức Thánh Cha suy niệm về Phúc Âm Thánh Mát-thêu Chúa Nhật này, trong đó người Pharisêu thử thách Chúa Giêsu bằng cách hỏi ngài đâu là giới răn cao trọng nhất của lề luật. Đức Thánh Cha nói: câu trả lời của Chúa Giêsu là yêu mến Chúa và tha nhân, là một điều mới lạ mặc dầu đã được nêu lên trong Cựu Ước.

Ngài nói: “Điều mới mẻ này chính là sự kết hợp hai giới răn này – yêu Chúa và tha nhân – cho thấy là cả hai không thể tách rời, và phải bổ túc cho nhau, đây là hai mặt của cùng một đồng tiền.”

Đức Thánh Cha nói: Đức Benedict XVI, trong thông điệp đầu tiên Deus Caritas Est (số.16-18), “cho chúng ta một lời bình luận tuyệt vời về điều này.” Trong đó, Đức Giáo Hoàng Danh Dự nói: “Chỉ khi nào tôi phục vụ cho láng giềng của tôi thì mắt tôi mới mở ra được để thấy những gì Chúa đã ban cho tôi và Người yêu thương tôi chừng nào.”

Tiếp tục bài giảng, Đức Thánh Cha Phanxicô lập lại lời nói của vị tiền nhiệm của ngài rằng chỉ khi nào phục vụ tha nhân thì các Kitô hữu mới bầy tỏ được một dấu chỉ hiển nhiên về tình yêu cho thế gian. Ngài nói: “Giới răn mến Chúa yêu người là cao trọng nhất không phải vì được xếp hàng đầu trong mười giới răn. Chúa Giêsu không đặt giới răn này lên hàng đầu nhưng ở khúc giữa vì là tâm điểm từ đó mọi sự phải khởi đầu và tất cả mọi người phải quay về đó và dùng làm tiêu chuẩn.”

Đức Thánh Cha tiếp rằng săn sóc cho những người yếu đuối nhất là trọng tâm của luật giao ước và đã được Chúa Kitô hoàn tất, vì Chúa đã kết hợp trong thân thể Người, “Thần tính và nhân tính thành một mầu nhiệm duy nhất về tình yêu.”

Ngài tiếp: “Tình yêu là mức đo về đức tin, và đức tin là linh hồn của tình yêu. Chúng ta không bao giờ có thể tách rời cuộc sống đạo ra khỏi việc phục vụ cho các anh chị em, cụ thể cho những anh chị em chúng ta gặp gỡ. Chúng ta không bao giờ có thể chia rẽ cầu nguyện, và sự gặp gỡ Thiên Chúa trong các Bí Tích, với việc lắng nghe tha nhân, gần gũi với cuộc sống của họ, và nhất là với những vết thương của họ.”

Đức Thánh Cha 77 tuổi nhấn mạnh là “trong cánh rừng um tùm dầy đặc của các luật lệ” Chúa Giêsu cho chúng ta thấy không chỉ có một đạo Luật mà hai bộ mặt của một luật lệ: Bộ mặt của Thiên Chúa chúng ta có thể thấy nơi người khác. Ngài cũng kêu gọi các tín hữu tự hỏi xem họ có thấy được gương mặt Thiên Chúa nơi người khác không.

Trước khi đọc Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha Phanxicô nói: câu trả lời của Chúa Giêsu cho người Pharisêu ban cho các Kitô hữu tiêu chuẩn dùng để làm căn bản cho đời sống của họ: quà tặng của Chúa Thánh Thần khiến cho tất cả mọi người có thể mến Chúa và yêu người.

Ngài kết luận: “Qua sự cầu bầu của Mẹ Maria, chúng ta hãy mở lòng đón nhận quà tặng về tình yêu này, để luôn bước đi trong lề luật này, là lề luật có hai mặt đã kết nên một, lề luật của tình yêu.”
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Tân Linh mục dâng Thánh lễ Tạ Ơn tại giáo xứ Lào Cai
Lm Nguyễn văn Thành
20:57 26/10/2014
Ngày 24.10.2014, Tân Linh mục Phêrô Nguyễn Đình Thái chủ tế Thánh lễ Tạ Ơn tại nhà thờ thánh Giuse giáo họ Cốc Lếu, giáo xứ Lào Cai, giáo phận Hưng Hóa, thuộc xã phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Hình ảnh

Tham dự Thánh lễ có cha Phêrô Phạm Thanh Bình – Quản xứ Sapa, kiêm hạt trưởng Lào Cai, cha Giuse Nguyễn Văn Thành – Quản xứ Lào Cai, cha Giuse Nguyễn Văn Cường – Quản xứ Bảo Yên, cha Giuse Vũ Văn Nguyên - phó xứ Lào Cai, cha Giuse Đỗ Tiến Quyền, phó xứ Sapa; có quí Thầy và quí Dì đang giúp giáo hạt Lào Cai và đông đảo giáo dân của 4 giáo xứ Lào Cai, Sapa, Bảo Yên và Phố Lu.

Tân Linh mục Phêrô Nguyễn Đình Thái được Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước truyền chức Linh mục cùng với 4 Thầy Dòng Hiến Sĩ Đức Mẹ Vô Nhiễm (OMI) ngày 14.9.2014 vừa qua, tại nhà thờ Lái Tiêu, giáo phận Phú Cường. Đó là một hồng ân vô giá không chỉ cho Tân Linh mục, cho gia đình mà còn cho cả Giáo Hội nữa.

Cha mới về quê, giáo xứ Lộc Mỹ, giáo phận Vinh ngày 25.9. 2014 để dâng Thánh Lễ Mở Tay tạ ơn Chúa, cám ơn Giáo Hội, tri ân tổ tiên ông bà cha mẹ, ân nhân, thân nhân và bạn bè xa gần. Ngài đã lấy châm ngôn “Tình Yêu Đức Kitô thúc bách tôi” (2Cr5,14) làm lẽ sống cho đời linh mục.

Đúng 10g15, đoàn đồng tế được rước từ nhà khách của giáo xứ. Mọi người đều muốn nhìn thấy Cha mới như thế nào. Khi đoàn đồng tế được rước tới bàn thờ, ông chủ tịch Hội đồng giáo xứ Lào Cai có lời chúc mừng và tặng hoa Cha mới.

Bước vào Thánh lễ, Tân Linh mục đã mời gọi cộng đoàn dân Chúa thêm lời cầu nguyện trong sứ mạng mới. Sứ mạng cao cả nhưng thật nặng nề.

Chia sẻ trong Thánh lễ, cha Giuse Nguyễn Văn Thành đã nhấn mạnh về 3 ý tưởng của đời sống linh mục:

- Linh mục là người thắp lửa Chúa Kitô trong cuộc đời mình
- Linh mục là người chuyển lửa Chúa Kitô vào đời người khác
- Linh mục là người khơi lửa Chúa Kitô từ những tim đèn còn khói.

Cuối Thánh lễ, Tân Linh mục có lời cám ơn quí Cha, quí Thầy, quí Dì, Hội đồng giáo xứ và mọi thành phần dân Chúa đã tới hiệp dâng Thánh lễ và cầu nguyện cho ngài, nhất là trong vai trò của linh mục phó xứ Lào Cai.

Được biết, hiện nay giáo phận Hưng Hóa có 84 linh mục, trong đó có 74 linh mục triều và 10 linh mục dòng, phục vụ cho 235 giáo dân trải dài 10 tỉnh Tây Bắc Việt Nam. Để tiện cho việc quản lí, Tòa Giám Mục Hưng Hóa đã chia giáo phận thành 8 giáo hạt, trong đó có giáo hạt Lào Cai – Lai Châu – Điện Biên (gồm 3 tỉnh Lào Cai, Lai Châu và Điện Biên). Lần đầu tiên giáo hạt Lào Cai có 6 linh mục, 3 chủng sinh và 6 nữ tu phục vụ thường xuyên
 
Lễ truy điệu cố Tổng thống JB Ngô Đình Diệm tại Orlando, Florida
CĐ Liên Bang HK
11:38 26/10/2014
Orlando, ngày 25-10-2014 - Lễ truy điệu Cố TT Ngô Đình Diệm, vị Tổng Thống đầu tiên của nước Việt Nam Công Hòa được tổ chức tại Giáo Xứ Philippê Phan Văn Minh, thuộc thành phố Orlando Florida vào lúc 10 giờ sáng thứ Bảy 25-10-2014. Thánh Lễ đồng tế đã được cử hành long trọng với 4 vị Linh Mục.

Hình ảnh

Ban tổ chức gồm cựu Thiếu Tướng Trần Bá Di, một số cựu quân nhân QLVNCH, một số thanh niên thuộc giáo đoàn nhà thờ Orlando.

Mở đầu, Cựu Thiếu Tướng Trần Bá Di, LM Chủ Tế, Ông Lưu Văn Tươi (Chủ Tịch CĐVN Florida), Ông Phạm Quốc Hưng (Chủ Tịch CĐVN Trung Tâm Florida), và một số người trẻ thuộc ban tổ chức của giáo xứ đã dâng hương trước di ảnh cố TT NĐD, xung quanh có hai tràng hoa tỏ lòng thương tiếc và ghi nhớ công ơn của vị Tổng Thống đầu tiên của nền Cộng Hòa Việt Nam. Mọi người đều đứng nghiêm chỉnh, hướng về ảnh của cố TT NĐD với lòng thương tiếc trong khói hương nghi ngút..

Khoảng 200 người đã tham dự bao gồm các thành phần quân dân cán chính đủ mọi tôn giáo, tuổi tác, nam nữ, xã hội. Các vị chủ tịch các hội đoàn cựu quân nhân các binh chủng, báo chí Việt Ngữ địa phương, đại diện SBTN đều có mặt. Đại diện Cộng Đồng Liên Bang Hoa Kỳ là BS Đỗ Văn Hội và Ông Bà Nguyễn Trung Châu, cựu CT Tổng Hội Cựu Tù Chính Trị VN đều hiện diện.

Ban tổ chức cũng như linh mục giảng thuyết đã nhắc lại tiểu sử của cố Tổng Thống NĐD, về sự hình thành và những thành tựu của một nước Việt Nam độc lập, sau khi hiệp định Geneve 1954 chia đôi Việt Nam thành hai: nước Việt Nam Cộng Hòa theo thể chế dân chủ tự do ở miền Nam; và Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa ở miền Bắc theo chế độ độc tài cộng sản.

Biến cố đảo chánh ngày 1 tháng 11 năm 1963 đã lật đổ nền đệ Nhất Cộng Hòa và sát hạt TT Ngô Đình Diệm và bào đệ là Cố Vấn Ngô Đình Nhu ngày 2/11/1963, sau đó thành lập nền đệ nhị Cộng Hòa, cuối cùng là sự sụp của Miến Nam Việt Nam ngày 30-4-1975. Kể từ đó, toàn thể Việt Nam hai miền đã được đặt dưới ách cai trị độc tài Cộng Sản đã gần 40 năm. Trên 1 triệu đồng bào đã phải vượt biển tìm tự do trên thế giới.

Linh mục giảng thuyết nhấn mạnh gần đây, các tài liệu mật được bạch hóa cho thấy sự thật về giai đoạn lịch sử này, về đức tính thanh liêm, quân tử, sự hy sinh, tinh thần vì quốc gia dân tộc, quyết bảo vệ nền độc lập dân tộc, không chịu khuất phục nước ngoài, xây dựng miền Nam trong hòa bình, thịnh vượng của cố TT Ngộ Đình Diệm khiến ông trở thành một nhà lãnh đạo khó thấy ở Á châu vào thời kỳ giữa thế kỷ thứ 20.

Buổi lễ kết thúc trong sự bồi hồi nhớ tiếc một vị nguyên thủ quốc gia có công sáng lập và xây dựng một nước Việt Nam Cộng Hòa độc lập và tự do của miển Nam Việt Nam. Một tiệc trà diễn ra trước thánh đường sau lễ tưởng niệm.
 
Sinh viên Công Giáo Bùi Chu mừng lễ quan thầy và sinh nhật thứ 11
SVCG Bùi Chu
13:18 26/10/2014
SVCG BÙI CHU MỪNG KÍNH THÁNH QUAN THẦY MARTINO DE PORRES VÀ SINH NHẬT LẦN THỨ 11

Hòa chung với Giáo Hội hoàn vũ mừng kính Thánh Martino de Porres, một vị Thánh da màu thuộc Dòng Đa Minh. Thứ Sáu 24.10.2014, Cộng Đoàn SVCG Bùi Chu tại Hà Nội đã long trọng tổ chức trọng thể Thánh lễ mừng kính Thánh quan thầy Martino tại Đền Thánh Giêrađô – Giáo xứ Thái Hà (180/2 Nguyễn Lương Bằng, Đống Đa, Hà Nội).

Xem Hình

Chủ đề của Thánh Lễ và chương trình văn nghệ năm nay chính là lời mời gọi của Chúa Giêsu với các tông đồ xưa:“Chính anh em hãy cho họ ăn” (Mt 14, 16). Lời dạy của Chúa với các tông đồ cũng là lời nhắn nhủ mỗi người tín hữu hôm nay. Hãy biết nghĩ đến người khác. Từng người, mỗi người hãy biết quan tâm lẫn nhau, đó chính là tiếp tục thực hiện phép lạ Chúa làm: Hãy cho nhau ăn. Lễ quan thầy năm nay cũng giúp mở ra cho các bạn sinh viên những khám phá mới mẻ từ những chiều kích niềm tin tưởng chừng đã cũ!

Tin tưởng rằng, qua Lễ quan thầy này, các bạn sinh viên đã biết “phải làm gì để được sự sống đời đời” và mau mắn ra đi dấn thân phục vụ tha nhân, phục vụ theo Chúa vì “Chính trong Người mà tôi sống, cử động và hiện diện” (Cv 17,28).

ĐÓN TIẾP, SINH HOẠT, KHỞI ĐỘNG

Sau nhiều ngày mong đợi và chuẩn bị, hôm nay ngày 24.10.2014, chúng con quy tụ về Đền Thánh Giêrađô – Giáo xứ Thái Hà – nơi diễn ra Thánh Lễ Kính Thánh Quan Thầy và mừng sinh nhật lần thứ XI Cộng đoàn SVCG Bùi Chu. Đúng 16h00 bắt đầu ghi danh và nhận thẻ, các anh chị em sinh viên Bùi Chu từ khắp các ngả đường, con phố của Hà Nội nô nức tiến bước về Đền Thánh Giêrađô trong niềm hân hoan, háo hức được gặp những người bạn của mình, anh em của mình, rồi chia sẻ cho nhau những câu chuyện nho nhỏ của cuộc sống xa nhà và tất cả vỡ òa trong tình huynh đệ trong Chúa và Thánh quan thầy Martino de porres.

Đúng 17h00, sân khấu và sân quảng trường Đền Thánh Giêrađô bùng nổ, như muốn vỡ tung trong những vũ điệu sôi động và những trò chơi vận động náo nhiệt của các bạn Linh Hoạt Viên.Qua mỗi bài cử điệu, mỗi trò chơi là mỗi câu chuyện thú vị, những tiếng cười rộn rã vang lên, gắn kết các bạn sinh viên khắp nơi trong tình anh em một nhà. Bên cạnh việc đem lại cho các bạn tiếng cười xua tan đi cái mệt nhọc của cuộc sống, cảm thấy thoải mái, gần gũi và thân thiện hơn thì Ban LHV cũng mong muốn đem lại những khoảng lặng trong tâm hồn mỗi bạn nhằm chuẩn bị tâm hồn xét mình, xưng tội và bước vào Thánh Lễ quan thầy sốt sắng.

TĨNH NGUYỆN XÉT MÌNH VÀ XƯNG TỘI

Để cho Thánh Lễ kính Thánh quan thầy Martino de Porres được diễn ra tốt đẹp, sốt sắng và đem lại nhiều ơn ích thiêng liêng, lúc 18h00, các bạn sinh viên đã được mời gọi cùng bước vào giờ tĩnh nguyện xét mình và xưng tội. Giờ tĩnh nguyện trong không khí thiêng liêng, dưới ánh nến, các bạn sinh viên được mời gọi xét ngẫm, nhìn lại sự yếu đuối, tội lỗi, yếu hèn và giới hạn của mình. Giây phút này, chúng ta cùng đặt mình trước mặt Chúa, hồi tâm sám hối, suy xét lại bản thân ta trong tương quan với Chúa và với anh chị em, nhất là trong sứ mạng Tân Phúc Âm Hóa thể hiện qua việc học hỏi Kinh Thánh, lãnh nhận các Bí tích và làm chứng bằng đời sống yêu thương.

Cùng xét ngẫm lại hành trình cuộc đời của mình để xét mình, ăn năn dốc lòng chừa và mau mắn đến với Tòa giải tội để gặp gỡ Thiên Chúa và được Người khuyên giải, tha thứ mọi lầm lỗi của chúng ta qua vị linh mục của Người.2 Cha quê hương đã ngồi Tòa giải tội gần 1 giờ để giúp các bạn xưng tội, làm lành với Chúa qua Bí Tích Hòa Giải.

Xưng tội chu đáo và thành thật giúp chúng ta có một tâm hồn trong trắng, thuần khiết để xứng đáng bước vào Thánh Lễ để được tham dự vào Bàn tiệc Lời Chúa và Ban tiệc Thánh Thể, được rước Mình và Máu Thánh Chúa vào lòng, để được chính Chúa ngự trong mình và được Người đồng hành, bổ sức và hướng dẫn.

THÁNH LỄ ĐỒNG TẾ KÍNH THÁNH QUAN THẦY MARTINO DE PORRES

Tâm điểm của ngày hôm nay chính là Thánh lễ đồng tế mừng kính Thánh Quan Thầy Martino de Porres lúc 19h00. Mở đầu Thánh lễ Cha linh hướng Gioan Lưu Ngọc Quỳnh đã hân hoan chào đón quý Cha, quý Thầy, quý Sơ, quý vị ân nhân cùng toàn thể các bạn sinh viên các Nhóm trong Cộng đoàn SVCG Bùi Chu và các bạn sinh viên trong Hội sinh viên Công Giáo Tổng giáo phận Hà Nội đến tham dự Thánh lễ quan thầy này.

Thánh lễ kính thánh Martino và mừng sinh nhật lần thứ 11 không chỉ là dịp để các bạn sinh viên có cơ hội nhìn lại bản thân qua hình ảnh của Ngài cũng với mà nơi đây còn có sự gặp gỡ của những người anh em quê hương, những bạn trẻ có cùng đức tin, có chung mục đích nơi đất khách quê người. Dù không nhiều, chỉ vẻn vẹn trong vài tiếng đồng hồ, nhưng bấy nhiêu cũng đủ để anh em hiểu nhau hơn, hay là sự gặp gỡ tình cờ, một tạo lên mối dây dài hơn, rộng hơn và bền hơn, cùng nhau nhảy lên vũ điệu vui tươi, tràn đầy sức sống dưới sự điều hành của các bạn linh hoạt viên. Sẽ chẳng có nơi đâu hạnh phúc và tràn ngập tiếng cười. Chẳng có nơi đâu tình người ấm áp hơn nơi này.tình Chúa chan hòa nơi tình người.

Rất hân hoan vui mừng khi Cộng đoàn được đón tiếp Cha chủ tế - Cha Phêrô Lương Đức Thiệu (đặc trách SVCG GP Bùi Chu), Cha Giuse Phạm Văn Hiển (đặc trách SVCG Hạt Phú Nhai), Cha Giuse Hoàng Ngọc Khoát (đặc trách SVCG Hạt Bùi Chu)cùng quý Cha DCCT Hà Nội: Cha Phanxico Xavie Nguyễn Kim Phùng (linh hướng Bảo Vệ Sự Sống Thái Hà - HN), Cha Phaolo Nguyễn Xuân Đường (Nhạc sĩ, ca sĩ), Cha Đaminh Nguyễn Văn Huyến (Tuyên úy xứ đoàn TNTT gx Thái Hà, quê hương Bùi Chu).

Trong thánh lễ, Cha linh hướng đã gợi lại những suy tư về cuộc đời Thánh Martino, vị Thánh da màu của Dòng Đaminh đến từ đất nước Pêru.

Hẳn nhiều người trong số chúng ta đã từng nghe nhiều về Thánh Martino De Porres. Khi nói về thánh nhân, người ta vẫn luôn nghĩ tới hình ảnh về một ông thánh có nước da màu đen. Đây là vị Thánh rất khác những vị Thánh khác. Có người thì nói ông hay làm phép lạ cứu giúp những người khốn khổ và bần cùng trong xã hội. Người khác lại nói ông có tấm lòng cao thượng. Những nhận xét trên hoàn toàn không sai về Thánh Martino, rất đúng nhưng chưa đủ miêu tả hết cuộc đời đầy nhân đức của Ngài. Là người môn đệ thân thương của Thầy Chí Thánh Giêsu, Thánh Martinô đã cố gắng họa lại hình ảnh của Đức Kitô bằng đời sống nhỏ bé, đơn sơ, bác ái và yêu thương của chính mình, với một mục đích duy nhất đó là tôn vinh Thiên Chúa, và làm con người được hạnh phúc. Vì thế mà Thánh Martino De Porres đã trở thành hiện thân sống động của Đức Kitô, của lòng Chúa xót thương.

Tìm hiểu sâu hơn về Thánh Martino De Porres, chúng ta sẽ được chiêm ngắm một tông đồ có lòng bác ái với đầy lòng tin. Ngay từ nhỏ đã sống không có cha, lại lớn lên trong cảnh nô lệ nghèo đói. Nói chính xác hơn thì Ngài chính là thành phần cùng đinh của xã hội. Tuy nhiên, Chúa đã chọn Ngài, đóng ấn nơi Ngài một tâm hồn đức ái của cuộc sống dâng hiến, phục vụ anh em đồng loại túng nghèo. Hơn thế nữa, vì là hiện thân của Chúa nơi trần gian nên Ngài đã được Chúa chọn làm khí cụ để ban phát tình yêu cho nhân loại. Có thể nói, nơi thánh nhân hình ảnh về Đức Giêsu Kitô đã được tỏ rạng, đã xoa dịu được nhiều nỗi đau, bệnh tật, và nghèo hèn.

Với lòng thành kính, chúng ta cũng được mời gọi noi gương và bắt chước thánh nhân, sống ơn gọi cách riêng, biết quên mình phục vụ tha nhân, biết xoa dịu những khổ đau, biết sẻ chia những bất hạnh và thiếu thốn đến những người anh em bần cùng trong xã hội, để đức bác ái ấy sẽ được Thiên Chúa trân trọng, yêu thương, và đón nhận như một phần thưởng Nước Trời.

Phụng vụ lời Chúa hôm nay kể cho chúng ta phép lạ hóa bánh ra nhiều: từ năm chiếc bánh và hai con cá, Chúa Giêsu đã hóa bánh ra nhiều cho đám dân chúng ăn no nê, ở đó có chừng 5 ngàn người đàn ông không kể phụ nữ và trẻ em. Có là khập khiễng chăng khi sánh ví năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá so với đám đông trên năm ngàn con người ? Có phải là Đức Giêsu không biết làm toán cộng !!! Chuyện kể lại rằng: sau khi “Họ ngồi xuống thành từng đám, chỗ thì một trăm, chỗ thì năm mươi” (Mc 6, 40). Đức Giêsu – “Người cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, rồi phân phát cho những người ngồi đó”.(Gn 6, 11). Cả bốn Thánh sử Matthew, Macco, Luca và Gioan đều tường thuật lại rằng: “Ai nấy đều được no nê”. Một chi tiết khiến cho mọi người đều kinh ngạc: “Người ta thu lại những mẩu bánh được mười hai thúng đầy cùng với cá còn dư”. (Mc 6, 43).

Thật ra thì chẳng phải là Ngài không biết làm toán cộng. Qua biến cố này - Đức Giêsu – Ngài muốn dạy cho chúng ta một bài học căn bản của người môn đệ của Chúa Kitô. Với chỉ bốn động từ: “cầm, dâng, bẻ ra, và trao cho”. Vâng, chỉ bốn động từ - Ngài đã viết cho chúng ta một bài học – đó là bài học của “niềm tin và lòng thương xót”.

Hôm nay - vẫn không thiếu những người: “ngồi quanh đây trán in vết nhăn”. Nhăn vì đói ăn, đói mặc và đói cả tình yêu thương… Những vết nhăn in hằn trên trán; giống như hình chiếc mão gai mà khi xưa quân dữ đã đội lên đầu Đức Giêsu để nhạo báng…

“Around the World - 25.000 people – Die of hunger – everyday”. Đây là câu kết của Video Clip có tựa đề: “Chicken a-la-carte”. Vâng, 25.000 người chết đói mỗi ngày !! Một sự thật quá phủ phàng !! Một thông điệp quá rõ nét…

Chúng ta sẽ hành động như thế nào đối với thông điệp này! Chúng ta sẽ phớt lờ “mac-ke-no” như thầy tư tế và thầy Lêvi: “tránh qua bên kia mà đi”!! Hay chúng ta sẽ như “người Samari… thấy và chạnh lòng thương xót” !!! (Lc 10, 31-33). Hãi hùng thay ! nếu chúng ta muốn biến mình thành ông-nhà-giàu trong dụ ngôn “ông nhà giàu và anh Lazarô”!!

“Chính anh em hãy cho họ ăn “ (Mt 14, 16). Lời dạy của Chúa Giêsu với các tông đồ xưa cũng là lời nhắn nhủ mỗi người tín hữu hôm nay: hãy biết nghĩ đến người khác. Từng người, mỗi người hãy biết quan tâm lẫn nhau, đó chính là tiếp tục thực hiện phép lạ Chúa làm: Hãy cho nhau ăn.

“Chính anh em hãy cho họ ăn “ (Mt 14, 16).Chính chúng ta chứ không ngoài ai khác. Chúng ta có sẵn sàng trở thành “cánh tay nối dài của Đức Giêsu” để mà “cầm, dâng, bẻ ra và trao cho” tha nhân là những người nghèo khó, những người bệnh tật yếu đau, những người già không nơi nương tựa, những trẻ em lang thang đường phố, những bà mẹ đơn thân, “những thai nhi bị vứt bỏ ngoài đường"(thơ Khải Triều), những em nhỏ không một lần thấy cả Mẹ lẫn Cha ???

Nếu chúng ta sẵn sàng… Vâng, nếu chúng ta sẵn sàng thì đừng ngần ngại mà thưa với Đức Giêsu rằng: “Này con xin đến để thực thi ý Ngài” (Dt 10, 9).

Lạy Chúa,

Ngày hôm nay, con cũng đang tiếp theo bước đi của đám đông dân chúng ngày xưa. Nghe lời giáo huấn của Giáo Hội, đón nhận Lời Chúa qua việc tham dự Thánh lễ, đón nhận các phép Bí tích tức là con được Chúa cho ăn uống no nê bánh và cá. Con còn phải biết nhận ra sứ mạng Chúa gửi đến các Tông đồ: “hãy cho họ ăn”. Chúa bẻ bánh trao cho hàng ngàn người từ 5 chiếc bánh và 2 con cá, Chúa cũng muốn con lặp lại những điều ấy trong cuộc đời của con. Con có bẻ bánh từ miếng bánh con có được, có chia sẻ cho nhau, có giúp nhau sống, đem lại niềm vui cho nhau, san sẻ nỗi buồn của nhau, an ủi, nâng đỡ nhau thì những người đang sống bên con mới nhận ra con đang có Chúa ở cùng.

Xin cho con khi đón nhận Lời Chúa, con biết đem ra thực hành, biết sống Lời Người. Xin cho con luôn biết: “tìm an ủi người hơn được người ủi an, tìm hiểu biết người hơn được người hiểu biết, tìm yêu mến người hơn được người mến yêu...” (Kinh hòa bình).

Sau bài giảng, Thánh lễ được tiếp tục với lời nguyện tín hữu và các phần phụng vụ Thánh thể.

Trước khi Thánh lễ kết thúc trong tâm tình vui mừng và tạ ơn, anh Trưởng Cộng đoàn SVCG Bùi Chu thay mặt cho toàn thể anh chị em SVCG Bùi Chu tại Hà Nội dâng lên quý Cha đặc trách, Cha linh hướng, quý Cha DCCT Hà Nội lời cảm tạ và tri ân sâu sắc đến tình cảm mà quý Cha đã dành cho anh chị em sinh viên chúng con. Quý Chađã luôn cầu nguyện, hướng dẫn, giúp đỡ và đồng hành với anh em sinh viên chúng con trong mọi nơi và trong mọi hoàn cảnh.Xin Thiên Chúa ban muôn ơn lành hồn xác xuống trên quý Cha luôn mãi, xin cho các Ngài luôn được mạnh khỏe và tràn đầy ơn Chúa hầu các Ngài nhiều thật nhiều ơn Thánh Thần ban hầu các Ngài có thể hướng dẫn, giúp đỡ Cộng đoàn SVCG Bùi Chu chúng con nhiều hơn nữa. Nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ Maria, Thánh cả Giuse và Thánh Martino dâng lên Thiên Chúa cho chúng con. Với tất cả tình thương mến và sự kính trọng, Cộng đoàn SVCG Bùi Chu đã bày tỏ tấm lòng tri ân tới quý Cha bằng những cánh hoa thơm ngát và tiếng vỗ tay chúc mừng.

Đáp lại lời chào mừng lúc đầu lễ của Cha linh hướng, cuối lễ, Cha Phêrô chủ tế cũng rất hân hoan vì được đến tham dự Thánh lễ trọng thể này cùng quý Cha quê hương và quý Cha DCCT Hà Nội. Bên cạnh đó, Cha cũng gửi lời cám ơn tới Cha linh hướng, quý Cha DCCT Hà Nội vì quý Cha đã tận tâm chăm sóc, dạy dỗ trực tiếp cho đoàn SVCG Bùi Chu tại Hà Nội. Cha cũng mời gọi và nhắn nhủ tới các bạn sinh viên đang học tập và sinh hoạt xa gia đình, hãy luôn biết tin tưởng và phó thác mọi sự trong tay Chúa, cậy nhờ vào quý Cha, siêng năng đến sinh hoạt Nhóm và chung tay xây dựng một Cộng Đoàn SVCG vững mạnh và phát triển, trở thành một tri thể mạnh khỏe trong một thân thể lớn là Mẹ Giáo Phận Bùi Chu. Cuối cùng, Cha mong cộng đoàn hãy tiếp tục thêm lời cầu nguyện để quý Cha có thể sống theo gương thánh nhân, khiêm hạ và yêu thương, ngõ hầu chu toàn nhiệm vụ Chúa trao.

Thánh Lễ kết thúc với lời ca kết lễ “Cầu khấn Thánh Martino”: “Thánh, Thánh Mar-ti-nô từ tòa cao đoái nghe con cầu. Thánh, Thánh Mar-ti-nô Người là cha những ai khổ đau. Thánh, Thánh Mar-ti-nô Ngài chở che thú hoang ngoài đồng. Thánh, Thánh Mar-ti-nô nài xin Chúa xuống ơn đời con”.

Thánh lễ quan thầy kết thúc tốt đẹp trong niềm hân hoan, gắn kết của các bạn sinh viên, cũng như những cảm nhận tốt đẹp của quý Cha, quý tu sỹ nam nữ, quý vị ân nhân dành tặng Cộng Đoàn. Cộng Đoàn đã ngày một trưởng thành hơn, vững mạnh hơn và hình ảnh của Cộng Đoàn ngày càng chiếm được nhiều tình cảm tại những nơi đã đi qua và những con người đã gặp gỡ.

HOAN CA CHÀO MỪNG THÁNH QUAN THẦY

Đêm liên hoan văn nghệ chào mừng Lễ quan thầy 2014 diễn ra trong không khí đầy hào hứng và sôi động với chủ đề xuyên suốt:“Chính anh em hãy cho họ ăn" (Mt 14,16).

21h00, bài hát chủ đề “Hiến Tế 22” được vang lên cùng với những điệu nhảy sôi động, bài hát dẫn dắt mọi người đi theo ơn gọi của Thiên Chúa và nên hiệp nhất với mọi người nên một trong Chúa.

Góp mặt trong đêm liên hoan không chỉ có các Nhóm trong Cộng Đoàn SVCG Bùi Chu như Làng Tám, Thái Hà, Cổ Nhuế, Phùng Khoang, Cầu Giấy mà còn có các tiết mục tham gia đầy ấn tượng đặc biệt đến từ giáo hạt Kiên Chính - Tứ Trùng; Linh mục, nhạc sĩ, ca sĩ Xuân Đường (DCCT Hà Nội), Cha Giuse Phạm Văn Hiển (đặc trách SVCG hạt Phú Nhai) cùng một số nhạc công, ca sĩ khách mời.

Sau lời khai mạc cho đêm liên hoan văn nghệ của Cha Phêrô Lương Đức Thiệu - đặc trách SVCG Giáo phận Bùi Chu, sân khấu của SVCG Bùi Chu đã được đốt cháy ngay từ những giây phút đầu tiên diễn ra chương trình với tiết mục mở màn hòa tấu Rock vô cùng sôi động đến từ các bạn sinh viên đến từ nhóm Cổ Nhuế.Nhóm Phùng Khoang với tiết mục múa Ấn Độ độc đáo đã góp thêm màu sắc cho chương trình liên hoan.

Niềm vui tăng lên gấp bội khi Cộng Đoàn SVCG Bùi Chu vinh dự nhận được sự ưu ái góp mặt của Cha, Nhạc sĩ, Ca sĩ Xuân Đường. Mặc dù sức khỏe Ngài chưa hoàn toàn bình phục, Ngài vẫn dành cho SVCG Bùi Chu những tình cảm đặc biệt qua các ca khúc “Ngài nâng con lên” và “Đừng sợ”. Giọng ca tâm tình, bài hát sâu lắng đã sưởi ấm con tim bao người, mỗi người đang hiện diện nơi đây như được tắm mát trong tình yêu bao la của Thiên Chúa.

Đặc biệt, xuất hiện trên sân khấu SVCG Bùi Chu trong đêm liên hoan còn có tiết mục độc tấu đàn tranh của Tuyết Mai – SV năm cuối nhạc viện Hà Nội cũng là người thuộc tôn giáo bạn. Tiếng đàn tranh thanh thoát, điêu luyện của Tuyết Mai làm các bạn SVCG Bùi Chu không ngớt trầm trồ, ngưỡng mộ.

Trong ngày Lễ Quan Thầy năm nay, Cộng Đoàn SVCG Bùi Chu rất vui mừng được đón tiếp Cha Giuse Phạm Văn Hiển, ngài cũng đã từng là một thành viên trong Cộng Đoàn và hiện đang đặc trách SVCG Hạt Phú Nhai. Ngài đã mang tới cho sinh viên Bùi Chu ca khúc gợi nhớ lại thời SV cũng như bài hát: “Sầu Nhiệm Mầu” rất đặc sắc.

Truyền thống của Nhóm Thái Hà là những tiết mục diễn nguyện đặc sắc, ý nghĩa và sâu lắng. Đến với Lễ quan thầy năm nay, các bạn Nhóm Thái Hà đã mang đến tiết mục diễn nguyện: “Hãy cho họ ăn". Tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu, hoành tráng với dàn diễn viên hùng hậu đã làm sân khấu như được bừng cháy trở lại, đông đảo quý Cha và các bạn sinh viên trầm trồ khen ngợi.

Dịu dàng và duyên dáng, các cô gái trong “Sóng lụa ven đô” của giáo hạt Kiên Chính - Tứ trùng đã cho khán giả được thưởng thức một màn múa công phu như những diên viên chuyên nghiệp và đầy màu sắc, âm thanh và hiệu ứng ánh sáng.

Nhóm Làng Tám với tài năng âm nhạc nổi trội đã cống hiến cho khán giả một tiết mục “live” đặc sắc với đội ngũ nhạc công điêu luyện cùng giọng ca ngọt ngào qua ca khúc “Để mẹ trọn niềm vui”.

Nhí nhảnh và sôi động,các chàng trai,cô gái của nhóm Cầu Giấy mang tới sân khấuSV Bùi Chu vũ khúc “Hine ma tov” truyền thống của người Do Thái với mong muốn một thế giới cùng sống trong yêu thương và hòa bình.

LÃNH NHẬN PHÉP LÀNH CUỐI NGÀY VÀ KẾT THÚC

Chương trình văn nghệ khép lại với phép lành cuối ngày từ quý Cha và vũ điệu “Xin tin yêu” vang lên giai điệu rộn rã, như một lời cảm ơn, một lời tuyên tín của anh chị em sinh viên chúng con dâng lên Chúa qua Thánh quan Thầy Martino de Porres, cũng như thúc bách những bước chân loan báo Tin mừng Tình Yêu:“Đẹp thay bước chân những sứ giả loan báo Tin Mừng!” (Rm 10,15). Ngày mừng lễ quan thầy 2014 đã kết thúc nhưng dư âm vẫn còn động mãi. Những cảm xúc trìu mến, thiết tha và rộn ràng sung sướng của quý Cha, quý vị khách mời cũng như của các bạn sinh viênvẫn còn được thể hiện thấy rõ.

"Anh em sum họp một nhà, bao là tốt đẹp, bao là sướng vui"

Tham dự Lễ quan thầy 2014, không chỉ được vui cùng nhau, ăn uống cùng nhau, thao thức cùng nhau… mà các bạn sinh viên còn được cùng tắm mát trong suối nguồn ân sủng tình yêu Chúa. Trong tình yêu vô tận ấy, mọi khoảng cách dường như được xóa nhòa, mọi ưu tư dường như tan biến, mọi khổ đau dường như không còn hiện hữu… Những người trẻ đến từ khắp nơi trong Giáo phận Bùi Chu rộng lớn, tưởng chừng xa lạ, bỗng trở nên thân quen, gần gũi… Sợi chỉ vàng Đức tin, sự nhiệt huyết của người trẻ đã đan kết mọi người nên một trong một chén và một bánh!

Những vũ điệu, những trò chơi, những cái nắm tay siết chặt, những khoảnh khắc gần gũi bên quý Cha quê hương, bên Cha linh hướng và quý Cha… sẽ là kỷ niệm khó quên của các bạn sinh viên. Đền Thánh Giêrađô – Giáo xứ Thái Hà trở thành điểm hẹn của những cảm xúc trẻ trung, những gặp gỡ thân tình trìu mến!

Chia tay lên đường, anh chị em chúng con ra về trong tâm tình hân hoan của ngày kính thánh quan thầy, đồng thời qua Thánh lễ này anh chị em chúng con thêm niềm tin, hy vọng và tràn đầy lòng nhiệt huyết ra đi để làm sáng danh Chúa Giêsu. Cầu chúc anh chị em sinh viên sinh viên thêm sức khỏe, niềm tin, thêm lòng nhiệt huyết hy sinh vì việc Chúa hơn nữa. Cầu chúc quý Cha, quý vị ân nhân sức khỏe dồi dào, cầu cùng Chúa giữ gìn quý Cha, các vị ân nhân cùng toàn thể anh chị em trong tình huynh đệ yêu thương.

Hiệp thông và cảm mến trong ân tình Thánh Martino de Porres

BAN TRUYỀN THÔNG SVCG BÙI CHU
 
Lễ thiết lập giáo xứ thể nhân cho di dân GP Vinh tại Miền Nam
Antôn Phêrô Nguyễn
20:52 26/10/2014
THÁNH LỄ TRAO QUYỀN QUẢN XỨ THỂ NHÂN - DI DÂN GIÁO PHẬN VINH TẠI MIỀN NAM

Linh mục Phêrô Nguyễn Đoài, 37 tuổi, người đã tổ chức rất quy mô ngày lễ họp mặt con cái Di dân Giáo phận Vinh tại Sài Gòn dịp tháng 8 vừa qua, đã được Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp trao quyền quản xứ thể nhân – Di dân Giáo phận Vinh tại Miền Nam, có trụ sở tại 32 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phường ĐaKao, Quận 1, Sài Gòn.

Xem Hình

Thánh Lễ trang trọng và ấm cúng được tổ chức hồi 5 giờ 30 chiều Chúa Nhật, ngày 26/10/2014. Nghi thức nhậm chức của cha Phêrô Nguyễn Đoài không chỉ có sự chủ tế của Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, mà còn có sự hiện diện và đồng tế của Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, Giám mục Phụ tá. Trong buổi lễ trao quyền quản xứ, Đức Giám Mục Giáo phận Vinh còn bổ nhiệm cha Tôma Võ Minh Danh làm Phụ tá giáo xứ. Bên cạnh đó, Ngài cũng cắt cử Thầy Thao, Sr Nhâm và Sr Hạnh (Mến Thánh Giá Vinh) cùng một số quý thầy quý Sr và nhiều anh chị em phục vụ giáo xứ, trách nhiệm tương đương như Hội đồng Mục vụ của một giáo xứ thuộc quyền cai quản của Giáo phận mẹ. Thánh lễ này cũng có sự hiệp thông của quý tu sĩ nam nữ đang sinh sống, tu nghiệp và mục vụ tài Sài Gòn, bên cạnh sự hiện diện quý báu của quý bác cựu Đồng Hương Vinh di cư từ Năm Tư (1954) như bác Chữ, bác Xuân, bác Hảo... và đông đảo anh chị em công nhân, sinh viên Vinh.

Trong Thánh lễ, Đức Giám Mục Phaolô thay lời con cái Giáo phận dâng lên Thiên Chúa lòng tri ân cảm mến, vì Chúa đã thương gìn giữ, dẫn đưa và bảo vệ con cái Giáo phận Vinh bao đời xa quê được sống yên bình trên miền đất bao la rộng lớn này. Thế hệ này qua đi, thế hệ khác nối tiếp, đoàn đoàn lớp lớp con cái Giáo phận Vinh luôn yêu thương, đoàn kết, bao bọc nhau và nhắc nhở nhau hướng về quê nhà, nơi mà mỗi người, mỗi cảnh nhưng đã từng chôn nhau cắt rốn. Tiếp đến, Ngài diễn giải rằng, Trụ sở 32 Nguyễn Bỉnh Khiêm này sẽ là nơi hướng về quê hương một cách cụ thể nhất, sống động nhất và thiết thực nhất cho mọi con cái Giáo phận Vinh đang sinh sống tại Miền Nam. Theo Đức Giám Mục, Trụ sở 32 sẽ là nơi đón nhận mọi thành phần con cái Giáo phận Vinh, không phân biệt thành phần hay già trẻ, lớn bé. Tất cả con cái của Giáo phận có thể đến để học hỏi, chia sẻ, tiến hành các thủ tục, đón nhận các bí tích và qua đó hướng về quê nhà một cách thiết thực hơn. Ngài trân trọng và nhắc lại nhiều lần với con cái Di dân rằng, trụ sở 32 là “một cõi đi về” của chúng con. Nơi đó, có thể ôm ấp để chữa lành thương tật cho những con chiên bị đau, nơi chia vui sẻ buồn cho những con chiên gặp biến cố, nơi có thể nâng đỡ phần nào cho những con chiên nghèo đói hay tật nguyền, và là nơi đi về cho những con chiên muốn được lấy quê hương làm nguồn cảm hứng cho mọi sự nghiệp trong cuộc sống.

Hơn thế nữa, Đức Giám Mục Phaolô nhắc nhở anh chị em về sự gắn bó yêu thương và đầy lui sự thù hận. Dựa vào Lời Chúa nói cho con người từ Cựu Ước đến Tân Ước, Thiên Chúa luôn trân trọng và nâng đỡ sự yêu thương. Ngài không bỏ rơi những ai đang nỗ lực cho lòng gắn bó yêu thương, hơn nữa, Ngài chúc phúc cho người biết sống yêu thương. Nơi đâu có yêu thương thì nơi đó có Thiên Chúa. Ngược lại là sự hận thù chia rẽ, ấy là con đường của ma quỷ. Sự thất bại của người sống hận thù là kết quả của lối sống thiếu yêu thương, thiếu bác ái, không đoàn kết và luôn nghi ngờ lần nhau. Ma quỷ là thầy dạy cho những tâm hồn sống ích kỷ, hận thù và chia rẽ. Ngài nhấn mạnh rằng, đạo Công Giáo mà chúng ta đang sống là đạo yêu thương, vì Thiên Chúa chính là tình yêu. Để chứng minh cho điều này, Đức Giám Mục Phaolô lấy nhiều dẫn chứng từ Cựu Ước đến Tân Ước, mà nơi đó sự yêu thương luôn được trân trọng và sự thù hận bị bài trừ. Cuối cùng, ngài mời gọi mọi người quay về thực trạng của xã hội Việt Nam suốt hơn nửa thế kỷ qua, từ những dẫn chứng của các vị nắm quyền, và có địa vị trong Xã hội, đến những tác tác giả và phẩm văn chương phản ảnh đời sống con người, thì qua đó lòng yêu thương sẽ sinh ra những tâm hồn lành lặn, những lương tri biết sống vì đồng loại, còn lòng hận thủ đẻ ra những đứa con què quặt.

Có lẽ bầu không khí mưa ẩm cao điểm của những ngày qua tại Sài Gòn cùng với làn gió mát lạnh lúc xế chiều tại nhà nguyện của Trụ sở, như được sưởi ấm bởi sự hiện diện đầy an ủi của hai vị Chủ chăn cao nhất của Giáo phận Vinh. Để rồi các Ngài chính thức trao quyền quản lý cho cha xứ tại Miền Nam, cho phép các việc mục vụ được tiến hành, chuẩn nhận các ban mục vụ của một giáo xứ thể nhân, làm phép nhà nguyện và thánh hóa các ảnh tượng. Niềm vui chan chứa ấy được nối dài bởi nhiều niềm hy vọng sắp thành hiện thực, mà cha sở Phêrô Nguyễn Đoài cùng cha Phụ Tá và anh chị em mục vụ Di dân vinh tại Miền Nam thao thức. Nơi một giáo xứ thể nhân, quyền cai quan, chăm sóc mục vụ, ban các bí tích và tổ chức các thánh lễ trọng thể cho con em di dân toàn Giáo Phận Vinh tại Miền Nam của các thế hệ, giống như tổ chức của một giáo xứ hiển nhiên tại quê nhà (miễn các thủ tục của con em Di dân có đủ các chứng lý hợp lệ). Như vậy, từ nay con cái di dân, đặc biệt là anh chị em công nhân, muốn lập gia đình nhưng gặp nhiều khó khăn trắc trở trong thủ tục hôn nhân, các bạn có thể đến Trụ sở 32 để tìm hướng giải quyết nhanh gọn và hợp lý nhất, theo sự hướng dẫn của Tòa Giám Mục Vinh cho phép. Để được thuận tiện và không tốn nhiều thời gian và chi phí đi lại, các bạn liên lạc về văn phòng Trụ sở (đt: 0964133699) để xin hướng dẫn trước khi đến làm thủ tục.

Xin chân thành chúc mừng Cha Phêrô Nguyễn Đoài, cha Phụ tá Tôma, quý thầy quý Sr và anh chị em ban Mục vụ Di dân, nhưng cụ thể hơn là chúc mừng đại gia đình Di dân Giáo phận Vinh tại Miền Nam. Vì từ nay chúng ta đã có thể yên tâm lao động và học tập, lòng luôn tâm niệm hướng về quê nhà và mọi thủ tục Di dân có thể được giải quyết tại Trụ sở 32, nhờ sự chuẩn nhận đầy đủ năng quyền của Đức Giám Mục Giáo phận đã ban cho cha quản nhiệm giáo xứ thể nhân. Chúng con xin hết lòng cám ơn Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp và Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, quý Đức Cha đã ban cho gia đình Di dân chúng con một niềm vui lớn lao nhất xưa nay. Sự hiện diện và trao quyền của Đức Cha Phaolô trong thánh lễ vừa qua đã nói lên lòng yêu thương trắc ẩn và nỗi thao thức bấy lâu của Đức Cha dành cho chúng con, nay đã thành cụ thể và sẽ sinh hoa trái. Đó cũng là niềm vui mừng khôn tả của chúng con. Nguyện xin Chúa luôn chúc phúc, qua lời cầu bầu của Mẹ Maria, mẹ của Giáo phận Vinh, ban xuống trên quý Đức Cha dồi dào ơn phúc, và xin Chúa sẽ luôn gìn giữ nâng đỡ cho quý cha xứ thể nhân chúng con để quý ngài chăm sóc và quy tụ đoàn chiên đông đúc, dù lòng luôn hiệp nhật nhưng rất khó tổ chức tất cả về một ràn chiên duy nhất.



Antôn Phêrô Nguyễn
 
ĐGM Vincent Nguyễn Văn Long dâng lễ mừng sinh nhật thứ 20 của ca đoàn Hoan Ca
Trần Văn Minh
20:59 26/10/2014
Đức cha Vincent Nguyễn Văn Long dâng lễ mừng sinh nhật lần thứ 20 của Ca đoàn Hoan Ca.

Melbourne. Chiều Chúa nhật 25/10/ 14, vào lúc 2 giờ, thời tiết thật lý tưởng, với trời trong gío nhẹ. Trước sân Nhà thờ Thánh Giuse vùng Springvale, đã thấy thấp thoáng những tà áo dài màu hồng của các ca viên nữ của Ca Đoàn Hoan ca nhẹ bay trong gío. Mọi người đang hân hoan ôn tập và chờ đón Đức cha Vincent Nguyễn Văn Long và quý cha khách đến dâng lễ tạ ơn nhân dịp Ca Đoàn Hoan Ca mừng sinh nhật lần thứ 20 trong Thánh lễ 3 giờ chiều của Cộng đoàn Thánh Giuse.

Xem Hình

Để ghi dấu trong ngày đặc biệt kỷ niệm 20 năm, Ca đoàn đã dành rất nhiều thời gian để tập luyện những bài Thánh ca thật đặc sắc, để dâng lên Thiên Chúa và Mẹ Maria trong thánh lể tạ ơn thật trọng thể. Lời ca tiếng hát thánh thót du dương ca khen Thiên Chúa và ngợi khen Mẹ Maria làm cho Thánh lễ thật sốt sắng và long trọng.

Thánh lễ do Đức cha Vincent Nguyễn Văn Long chủ tế cùng với quý cha thân hữu đồng tế. Cộng đoàn giáo dân trong cộng đoàn cùng về hiệp dâng Thánh lễ thật đông, ngôi nhà Chúa vang vọng lời kinh, tiếng hát.

Trong phần kết luận bài chia sẻ lời Chúa, Đức cha đã dành để nói về Ca đoàn Hoan ca, và chúc lành cho đến tất cả các ca viên của ca đoàn, những người đã dấn thân phục vụ cho tha nhân, cho đồng bào, để tìm gặp Chúa Giêsu chịu khổ nạn, hoàn thành sứ vụ phục vụ Chúa.

Cuối lễ, toàn thể các thành viên ca đoàn đã lên trước bàn thờ Chúa để trình diện cộng đoàn Dân Chúa nhận phép lành và xin cộng đoàn thêm lời cầu nguyện cho toàn thể mọi người trong ca đoàn được thêm nhiều ơn Thánh trong bước đường phục vụ. Những người gắn bó với ca đoàn như: Ca trưởng Dương Hòa, Đoàn trưởng chị Nguyệt, anh Bình Cadilac vv.

Đại diện ca đoàn đã kể lại lịch sử thành lập ca đoàn khởi đầu từ Năm 1994, từng trang sử thăng trầm như những nốt nhạc, trong mọi giai đoạn từ lúc hình thành cho đến lúc trưởng thành được mở lại, từng trang, từng trang như lời tâm tình để mọi người có thể hiểu hơn về những công việc, những thành tựu mà ca đoàn đã gặt hái trong bước đường phục vụ trong thời gian 20 năm qua.

Cuối cùng, là bữa tiệc mừng với phần văn nghệ thật đặc sắc với sự góp mặt của các ca viên nòng cốt của ca đoàn, thêm sự góp vui của các ca đoàn bạn. Những tốp ca, đơn ca, nhạc cảnh, múa thật sinh động làm cho buổi văn nghệ đậm đà bản sắc dân tộc, để lại trong lòng quan khách và bạn bè, khi ra về còn nhớ mãi.

Dịp này, ca đoàn cũng phát hành CD mới nhất để gây quỹ giúp đỡ người nghèo khó ở Việt Nam.

Chúc ca đoàn mỗi ngày thêm gắn kết yêu thương và phục vụ.

Melbourne 27/10/14.

Trần Văn Minh
 
Bênh vực công lý và Giáo Hội
Nhân ngày giỗ cố TT Ngô Đình Diệm
Lm. Viĩnh Sang, DCCT
08:26 26/10/2014
VRNs (25.10.2014) – Sài Gòn- Hôm qua, một người bạn nhắc tôi đi thăm mộ Cụ Ngô Đình Diệm, tôi chợt nhớ đã gần đến ngày giỗ của Cụ, nhanh thật, 52 năm rồi, từ năm 1963 xa tắp đến bây giờ, thời gian qua nhanh, nhiều thay đổi, thời gian quá dài đủ để trắng đen tỏ bày trong lịch sử công minh.

Nhớ những năm xưa, hai ngôi mộ lạnh lùng trong nghĩa trang rộng mênh mông giữa lòng thành phố, người ta còn bảo tên khắc trên mộ không đúng như vậy, dười phần mộ Huynh là Đệ, dưới phần mộ Đệ là Huynh ! Chết rồi vẫn chưa yên mồ mả, hận thù và gian ác thật khủng khiếp. Nghĩa trang Mạc Đĩnh Chi “ban” cho thành phố một khoảng trời thinh lặng, nhẹ nhàng mênh mang và sâu lắng, bầu khí nghĩa trang Mạc Đĩnh Chi mang lại cho con người khung trời sống hồi tâm. Tuổi trẻ Sàigòn chúng tôi vẫn tìm đến mỗi khi mỏi mệt với những quay cuồng của thế sự, suy ngẫm và trải lòng cùng cỏ cây mây gió, cảm giác nhẹ nhàng và bình an sau những giây phút dạo chơi trên con đường già nua giữa nghĩa trang im ắng, lá vàng không ngừng rơi rụng dưới những bước chân lạnh lùng.

Năm mươi hai năm qua rồi, thời gian đủ để phơi bày khá nhiều sự, lịch sử nhân loại cũng như lịch sử đất nước này đảo lộn nhanh đến chóng mặt, nhiều điều bất ngờ nhưng cũng có nhiều điều tất yếu, chẳng cần bàn đến chuyện công-tội, đã có lịch sử làm rõ cuộc đời. Nhớ đến Cụ trong ngày giỗ sắp tới, những điều rút ra được cho bài học làm người nhất là làm người Kitô hữu thật cần thiết cho mỗi người chúng ta, bậc tiến bối cũng như kẻ hậu sinh.

Con người có nhân cách

Nhiều tài liệu dần dần được bạch hóa, xóa vĩnh viễn nhưng câu chuyện đàm tiếu, đơm đặt, vu khống một cách thô lỗ về con người Ngô Đình Diệm. Từ cách ăn mặc, cách tiếp xúc, cách ứng xử với người thân trong gia đình, với người cộng tác, đến chương trình sống và làm việc mỗi ngày của Cụ, tất cả cho chúng ta thấy Cụ là một con người có nhân cách.

Những câu chuyện dựng đứng về đời tư của Cụ chỉ cần 50 năm thôi đã trở thành những trò hoàn toàn bịa đặt một cách độc ác và hèn hạ. Cho đến nay, không một tài liệu nào có thể dẫn chứng về bất kỳ một mối quan hệ bất xứng nào của Cụ với người khác. Với cô em dâu Ngô Đình Nhu, hơn 50 năm sống âm thầm im lặng không một điều tiếng, bà mất đi mang theo những hình ảnh thật đẹp về con người Bà và về người anh đáng kính của chồng Bà. Thời gian thật nhiệm mầu.

Cái cách của Cụ Diệm đã sống, yêu thương và bao bọc mọi người, lấy sự sống phồn thịnh của người dân làm mục đích, lấy sự độc lập của dân tộc làm kim chỉ nam, lấy sự bình an và mạng sống của nhiều người làm tôn chỉ, và nhất là những quyết định của Cụ trong những giờ phút cuối đời để không phải đổ máu nhiều người, càng làm nổi bật những nét nhân cách này.

Con người có đạo đức

Tài liệu để lại về Cụ cho thấy rõ Cụ là con người rất đạo đức, những tấm ảnh chụp mỗi sáng Cụ vào Nhà Nguyện để dâng Thánh Lễ và quỳ cầu nguyện lâu giờ như một thầy tu. Những lần xuất ngoại công tác, Cụ không ở trong nhà khách với các tiện nghi sang trọng dành cho quốc khách, Cụ tạm trú trong một Tu Viện gần nơi làm việc, vẫn tiếp tục dành giờ để cầu nguyện riêng trong bầu khí thánh thiêng.

Trong ngày cuối cùng của cuộc đời nhân thế, nơi Cụ chọn để tạm trú lại cũng là một ngôi Nhà Thờ, Nhà Thờ Cha Tam trong Chợ Lớn. Cụ đã dành những giờ phút đầy nhiễu nhương tao loạn cuối đời cho việc cầu nguyện trước khi gọi điện nộp mình cho những người sẽ sát hại Cụ. Có kẻ độc miệng cho rằng Cụ đóng kịch, vậy ai đó hãy cứ thử đóng kịch được như vậy ?

Con người bị phản bội

Bên cạnh những tia sáng nhân đức trong đạo ngoài đời như thế, bóng tối của sự phản bội vẫn hung hăng kéo một phần ba tinh tú trên trời xuống đất. Có thể nói, tất cả những kẻ đóng những vai chủ chốt trong cuộc chính biến 1.11.1963 toàn là những kẻ đã được chính Cụ yêu thương, cất nhắc, và thậm chí được Cụ nhận làm… con nuôi ! Đau đớn là như vậy. Hàng tướng lãnh bất tài, háo danh, kiêu ngạo, mê quyền lực và nhất là có tâm địa và hành động phản trắc hèn hạ đã đẩy miền Nam và đẩy cả đất nước này lao đao cả nửa thế kỷ vừa qua. Sự Dữ đã hoành hành như muốn nhận chìm tất cả…

Con Chiên chịu sát tế

Hôm qua tôi có dịp dùng cơm với một vị Giám Mục đáng kính, ngồi giữa 4 anh em Linh Mục thân hữu như con cái của ngài, ngài bộc bạch suy tư: “Chúa Giêsu sinh ngoài đồng, sống ngoài đường, chết ngoài đồi, Chúng ta sẽ không có cách sống nào khác ngoài cách sống ấy”.

Cụ Ngô Đình Diệm đã chọn sống cho người khác, sống kết thân với Chúa và sống đối đầu với Sự Ác, Cụ không có con đường nào khác ngoài con đường Chúa Giêsu đã đi, quả thật Cụ đã bị sát tế nên giống như Thầy Chí Thánh của mình.

Là Kitô hữu, chúng ta có hiểu và chấp nhận điều đó không ? Hay lại tìm sự thỏa hiệp và từ chối thập giá ?

Lm. VĨNH SANG, DCCT, 24.10.2014
 
Mỹ đòi CSVN sửa luật để cải thiện nhân quyền
Người Viet
19:10 26/10/2014
HÀ NỘI 26-10 (NV) - Hoa Kỳ đòi chế độ Hà Nội sửa luật lệ hình sự, nhờ vậy nhân quyền sẽ được bảo vệ nhiều hơn, thay vì chỉ thả một vài tù nhân chính trị này rồi bắt vào mấy người khác.

Tuy nhìn nhận có một vài tiến bộ về mặt nhân quyền, một viên chức cao cấp Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về nhân quyền hôm Chúa Nhật 26 tháng 10, nói trong cuộc họp báo trước khi rời Việt Nam rằng chế độ Hà Nội phải làm nhiều hơn nữa để thắt chặt hơn các quan hệ kinh tế và an ninh với Mỹ.

Ông Tom Malinowski, Phụ tá Ngoại trưởng Hoa Kỳ, nói như thế tại Hà Nội sau 5 ngày ông tiếp xúc với các chức sắc CSVN và đi thăm một số nơi. Theo ông, nhà cầm quyền CSVN cần sửa luật của họ cho phù hợp hoàn toàn với bản hiến pháp 2013 của chế độ cũng như các cam kết quốc tế về nhân quyền.

Ông Malinowski tới Hà Nội ngày 21 tháng 10, cùng ngày với nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải tức blogger Điếu Cày được thả ra từ nhà tù tại Thanh Chương tỉnh Nghệ An và đưa thẳng ra phi trường sang Mỹ, không được gặp mặt vợ con hay bất cứ người nào khác.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao CSVN nói trong cuộc họp báo chiều 23 tháng 10, khoe rằng chế độ thả Blogger Điếu Cày sớm trước hạn tù “vì lý do nhân đạo.” Nhưng Blogger Điếu Cày nói với hơn trăm người Việt đón ông ở phi trường Los Angeles buổi tối ngày 21 là ông bị nhà cầm quyền CSVN “trục xuất” ra khỏi đất nước.

Theo lời ông Malinowski, thì ông “nói rất rõ (với các viên chức CSVN) là chúng tôi muốn (chế độ Hà Nội) phải làm nhiều hơn nữa để mối quan hệ giữa hai nước tiến sâu hơn mà nhờ vậy chúng ta có thể hợp tác nhiều hơn về an ninh cũng như thỏa hiệp thương mại Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP)” mà hai bên cùng 10 nước khác còn đang đàm phán chưa xong.

Ông nhấn mạnh trong cuộc họp báo nói trên ở Hà Nội rằng “Tuy nhiên chúng ta chỉ có thể thực hiện được những điều đó nếu có tiến bộ nhiều mặt về nhân quyền.”

Ông Malinowski cho biết CSVN đã thả 12 tù nhân lương tâm năm nay (thật ra chỉ một nửa là được thả trước hạn tù, một nửa mãn hạn tù) nhưng ông thúc giục chế độ Hà Nội không dùng các điều khoản luật hình sự có lời lẽ mơ hồ để bắt giam người dân dù người ta chỉ sử dụng quyền tự do phát biểu để trình bày chính kiến một cách ôn hòa.

“Không gọi là có tiến bộ về nhân quyền khi thả 12 người này rồi lại tống giam 12 người khác.” Ông Malinowski nói. “Cho nên chúng tôi nhấn mạnh (với nhà cầm quyền CSVN) là cần phải hoàn thành sự cam kết của nhà nước CSVN bằngcách cải cách luật lệ cho phù hợp hoàn toàn với bản hiến pháp 2013 của họ cũng như phù hợp với các cam kết quốc tế.”

Ông Malinowski cho hay, trong các cuộc thảo luận với các viên chức CSVN, ông đã giải thích rằng một số điều luật hình sự của chế độ không tương ứng với các cam kết (quốc tế) và chúng “có vẻ như nhằm vào quyền tự do phát biểu và hội họp.”

Ông cho biết chính phủ Mỹ “muốn là đối tác sâu rộng hơn và bền vững hơn với Việt Nam, tương tự như mối quan hệ chúng tôi có với các đồng minh thân thiết nhất ở Á Châu, Âu châu và các nơi khác.” Nhưng muốn vậy “Chúng tôi cần một nền tảng vững chắc dựa trên các giá trị chung và đó là lý do tại sao chúng tôi nhấn mạnh vấn đề nhân quyền mạnh mẽ đến như vậy.”

Đầu Tháng 10 vừa qua, Phó thủ tướng kiêm ngoại trưởng CSVN Phạm Bình Minh đến Hoa Thịnh Đốn sau nhiều tháng trì hoãn vì e ngại Bắc Kinh “hiểu lầm.” Trong cuộc gặp mặt, tuy Ngoại trưởng John Kerry loan báo gỡ bỏ một phần lệnh cấm vận bán võ khí sát thương cho Việt Nam, tin tức cho hay ông cũng khuyến cáo chế độ Hà Nội phải cải thiện tình trạng nhân quyền mạnh mẽ để có thể được Hoa Kỳ nới lỏng hơn lệnh cấm bán võ khí sát thương.

Cùng một ngày gặp Ngoại trưởng Kerry, theo một bản thông cáo của Tòa Bạch Ốc ông Phạm Bình Minh cũng đã gặp bà Susan Rice, Cố vấn An ninh Quốc gia của tổng thống Barack Obama. Bản thông cáo báo chí nói rằng bà Rice cũng thúc giục chế độ Hà Nội cải tiến nhân quyền nhiều hơn nữa. (TN)

(Nguồn: Ngưoi-viet.com, Oct.26)
 
Thông Báo
Phân Ưu: thân phụ LM Maximilian Nguyễn Văn Tuấn qua đời tại Orange County
Đức ông Trịnh Minh Trí
09:37 26/10/2014

PHÂN ƯU
Liên Đoàn Công Giáo vừa nhận được tin:
Ông Cố Giuse Nguyễn Văn Bào
thân phụ của Cha Maximilian Nguyễn Văn Tuấn, Dòng Phanxicô Viện Tu
vừa qua đời tại Orange County, California.

Xin hiệp ý cầu nguyện cho Ông Cố Giuse, Cho Cha Maximilian và Đại Gia Đình Tang Quyến.


Liên Đoàn Công Giáo VNHK
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Phố Đêm Mưa
Diệp Hải Dung Australia
21:09 26/10/2014
PHỐ ĐÊM MƯA
Ảnh của Diệp Hải Dung, (Australia)
Mưa đêm xuống phố cà phê
Giọt buồn.giọt nhớ làm mềm lòng ai ?
Cà phê cho hết đêm dài
Ta nghe chát đắng vọng hoài ngày xưa
Cà phê dưới phố đêm mưa
Giọt yêu, giọt giận, sầu đưa cuộc tình.
(DHD)