Ngày 15-10-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 16/10: Cảnh cáo những kẻ cứng lòng – Lm. Anthony Nguyễn Hữu Quảng, SDB
Giáo Hội Năm Châu
03:08 15/10/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.

Khi ấy, dân chúng tụ họp đông đảo, Đức Giê-su bắt đầu nói: “Thế hệ này là một thế hệ gian ác; chúng xin dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không được thấy dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Giô-na. Quả thật, ông Giô-na đã là một dấu lạ cho dân thành Ni-ni-vê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là một dấu lạ cho thế hệ này như vậy. Trong cuộc Phán Xét, nữ hoàng Phương Nam sẽ đứng lên cùng với những người của thế hệ này và bà sẽ kết án họ, vì xưa bà đã từ tận cùng trái đất đến nghe lời khôn ngoan của vua Sa-lô-môn; mà đây thì còn hơn vua Sa-lô-môn nữa. Trong cuộc Phán Xét, dân thành Ni-ni-vê sẽ trỗi dậy cùng với thế hệ này và sẽ kết án họ, vì xưa dân ấy đã sám hối khi nghe ông Giô-na rao giảng; mà đây thì còn hơn ông Giô-na nữa.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài. csjb.
07:19 15/10/2023

26. Linh hồn thuần khiết giống như hạt minh châu rất đẹp, khi nó còn ẩn tàng trong cái vỏ ốc dưới đáy biển thì không một ai nghĩ rằng sẽ thưởng thức nó; nhưng giả như con đem nó bỏ dưới ánh mặt trời, thì nó phát ra ánh sáng rất đẹp thu hút tất cả mọi người. Thật vậy, linh hồn nào không để người thế nhìn thấy sự thuần khiết, thì sẽ có một ngày dưới ánh sáng vĩnh hằng sẽ lấp lánh sáng lòa trước mặt các thiên thần.

(Thánh Ioannes Maria Vianney)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài. csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức"


------------

http://www.vietcatholicnews.net

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài. csjb.
07:24 15/10/2023
75. THỢ RÈN MỔ THỊT

Ở Vĩnh Xương có một thợ rèn thích đội mũ “Tô Đông Pha”, lại có một đồ tể khác biệt hiệu là “phong tử”.

Có một người thích nói chuyện tiếu lâm thấy hai người đi song song, khi họ còn đang ở đàng xa thì nói với mọi người:

- “Tôi đã đọc rất nhiều sách, nhưng từ trước đến nay chưa từng biết Tô học sĩ thích sắt thép, La trạng nguyên có khả năng hiểu việc gia súc”.

Người thời ấy khi nói đến chuyện này thì cười ha ha.

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 75:

Ở đời, có những người nông dân nhưng thích mặc áo quần công nhân khi ra đồng, đó là ý thích của người ta; có những cô gái bán hàng ngoài chợ nhưng thích đội mũ môđen, đó là sở thích của họ không có gì đáng chế nhạo…

Có người làm quan nhưng không thích sự liêm chính khi cầm cân nảy mực, đó là chuyện đáng cười; có người làm thầy cô giáo nhưng lại thích ăn nói như tên ma cô đầu đường xó chợ, đó là chuyện đáng cười; có người làm kẻ tu hành như thích bon chen giữa chợ đời như mọi người, đó là chuyện đáng cười; làm người Ki-tô hữu nhưng sống như người chưa hề biết Thiên Chúa là ai, đó là chuyện đáng cười…

Người thợ rèn thích đội mũ của Tô học sĩ vì ông ta muốn học cái tài như Tô Đông Pha, anh đồ tể muốn lấy biệt hiệu là “phong tử” vì anh ta muốn họcc cái giỏi như La trạng nguyên.

Người Ki-tô hữu không cần học nơi ai cả, chỉ cần học nơi Đức Chúa Giê-su sự hiền lành và khiêm tốn là đủ để trở nên gương sáng cho người khác noi theo…

Lm. Giuse Maria Nhân Tài. csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholicnews.net

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mù tịt trước dấu chỉ
Lm. Minh Anh
19:54 15/10/2023

MÙ TỊT TRƯỚC DẤU CHỈ
“Họ sẽ không được thấy dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Giôna!”.

Một gia đình nọ, cả thảy 5 người, phải đi cấp cứu, khi con mèo của họ co thắt bụng dữ dội vì đã ăn một món nấm như họ. Họ phải súc ruột dù tất cả không có dấu hiệu bệnh. Về nhà, họ thấy con mèo khoẻ lại, nằm cạnh 5 chú mèo con. Không chỉ bác sĩ gia đình của họ, nhưng cả 5 người đều đã ‘mù tịt trước dấu chỉ’ chuyển dạ của cô mèo!

Kính thưa Anh Chị em,

Sự ‘mù tịt trước dấu chỉ’ của các bệnh nhân bất đắc dĩ dẫn đến một sai lầm buồn cười không đáng có. Vậy mà, trong cuộc sống, không ít lần, chúng ta cũng đã có những quyết định sai lạc, vì đã không đọc ra các dấu chỉ của Chúa!

Như những người Do Thái trong Tin Mừng hôm nay, chúng ta đi tìm các phép lạ và dấu chỉ; nhưng Chúa Giêsu cho biết, “Họ sẽ không được thấy dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Giôna!”. Giôna đã trải qua ba ngày trong bụng cá ám chỉ việc Con Thiên Chúa chịu chết, chôn trong mồ và phục sinh vinh hiển sau ba ngày trong lòng đất.

Với chúng ta, cuộc tử nạn và phục sinh của Chúa Giêsu là dấu lại vĩ đại nhất, cũng là mầu nhiệm trọng tâm của đức tin Kitô giáo. Chúng ta không cần và không nên tìm kiếm một điều gì khác ngoài dấu chỉ này. Mọi thắc mắc, mọi nan đề, băn khoăn và bối rối đều có thể được giải đáp và giải quyết nếu chúng ta chỉ đơn giản chiêm ngắm mầu nhiệm cứu chuộc cao cả này; nói cách khác, chiêm ngắm sự sống, sự chết và phục sinh của Chúa Kitô. Tìm kiếm một dấu chỉ khác ngoài dấu chỉ này sẽ là một sai lầm thực sự; và cách nào đó, chúng ta cho rằng, cái chết và sự phục sinh của Ngài là không đủ.

Khởi đầu thư Rôma hôm nay, Phaolô gọi các Kitô hữu là “Những người được Thiên Chúa yêu thương, được kêu gọi làm dân thánh”, nhờ Chúa Kitô, Đấng đã “xuất thân từ dòng dõi Đavít… Đấng đã từ cõi chết sống lại nhờ Thánh Thần”. Ngài là dấu chỉ lớn nhất, trọng tâm nhất cho đời sống đức tin của chúng ta. Rõ ràng, “Chúa đã biểu dương ơn Người cứu độ!” không chỉ cho những kẻ Ngài yêu nhưng còn cho tất cả nhân loại, đúng như Thánh Vịnh đáp ca tuyên xưng.

Anh Chị em,

“Họ sẽ không được thấy dấu lạ nào!”. Bao lần, chúng ta thấy mình phải vật lộn với những vấn nạn cuộc sống, vấn nạn khổ đau, sự chết và cả vấn nạn tội lỗi của mình hay của người khác. Vậy Chúa muốn chúng ta làm gì trước những thập giá này? Thập giá của chiến tranh, của di dân, của người nghèo; thập giá của những người thân yêu hay thập giá của chính mình; và nó còn là ‘thập giá sỉ diện nhức nhối của một đất nước!’. Nếu không hướng mắt nhìn lên Chúa Kitô, chúng ta sẽ mù tịt và không bao giờ tìm được câu trả lời. Phải chăng, Chúa muốn bạn và tôi mở mắt đức tin, bớt sống ích kỷ, bớt bám víu vào của cải, biết tựa nương vào Ngài hơn; đồng thời, làm một điều gì đó cụ thể cho những anh chị em kém may mắn chung quanh mình, ngay hôm nay.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, chớ gì mầu nhiệm chết và sống lại của Chúa sẽ là thấu kính giúp con nhìn ra thế giới, nhận biết chính mình và nhất là thấy được sự quan phòng của Chúa!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Buổi họp Toàn thể 8 - 13 tháng 10 năm 2023 của Thượng Hội Đồng: Các điểm để suy niệm thiêng liêng
Vũ Văn An
14:08 15/10/2023
“Các bà nhớ lại những lời Chúa Giêsu nói, nên từ mộ trở về, kể lại mọi chuyện cho mười một tông đồ và những người còn lại.” Lc 24:8

Phụ nữ và sứ mệnh (Tài liệu Làm việc, B.2.3; Lc 11:15-28; Cv 16:13-15)

Như đã loan tin, tại buổi họp toàn thể lần thứ sáu của Thượng Hội Đồng về tính đồng nghị, Nữ tu Maria Grazia Angelini O.S.B, đã trình bầy một số điểm để các tham dự viên suy niệm trước khi “đàm luận trong Chúa Thánh Thần”. Dĩ nhiên bà nói về sự đóng góp của phụ nữ vào sứ mệnh của Giáo Hội. Vì trình bầy của bà nhằm khai triển việc đóng góp này dựa vào một lối hiểu Kinh Thánh khá độc đáo (phụ nữ khởi diễn hành trình đức tin), chúng tôi xin chuyển trọn bài trình bầy của vị nữ tu này qua tiếng Việt, dựa vào bản Tiếng Anh do văn phòng tổng thư ký Thượng Hội Đồng cung cấp:



Đồng trách nhiệm trong sứ mệnh: hướng tới một ý thức chung về ý nghĩa và nội dung. Làm thế nào chúng ta có thể chia sẻ tốt hơn những hồng ân và nhiệm vụ trong việc phục vụ Tin Mừng (B 2.3). Làm thế nào Giáo hội thời đại chúng ta có thể hoàn thành tốt hơn sứ mệnh của mình thông qua việc nhìn nhận và cổ vũ hơn nữa phẩm giá rửa tội của phụ nữ? Vấn đề không phải là thăng tiến và công nhận theo nghĩa trần tục, về các quyền lợi và ước muốn, mà là về phúc lợi của Giáo hội. Trong lòng trung thành với Nguồn cội, là Chúa Giêsu, phong cách, lời nói, sự im lặng, lựa chọn của Người.

Tin Mừng đầy linh hứng: trong những ngày diễn ra Thượng Hội đồng này, bắt đầu trước hết bằng Bí tích Thánh Thể. Cử hành trong đức tin là nguồn sinh sản của mọi cuộc cải cách trong Giáo hội. Và vì vậy, vào thời điểm quan trọng trong việc truyền thông của Chúa Giêsu với đám đông, giữa những xung đột về cách giải thích, bài đọc hôm nay (không thể tách rời khỏi bài đọc ngày mai) giới thiệu tiếng kêu của một người phụ nữ-đan xen với những lời của Chúa Giêsu - (“khi Chúa Giêsu nói những điều này…”). Tiếng kêu của một người phụ nữ trong đám đông xúc động trước mặc khải của Chúa Giêsu gây ngưng đọng và nhưng được linh hứng - bởi vì bà không biết rằng bà đang công bố “mối phúc của tử cung”, nói theo một kiểu nói bình dân. Nó tương ứng một cách đáng ngưỡng mộ với lời chúc tụng được một người phụ nữ khác công bố ở đầu Tin Mừng, cũng để đáp lại dấu chỉ lấy từ tử cung (Lc 1:45: “Con lòng của Bà gồm phúc lạ...!”), người phụ nữ ấy nói “ Phúc thay tử cung...!”. Người phụ nữ vô danh trong đám đông cảm nhận được rằng việc phát sinh ra mọi sự sống hệ ở người đàn ông đó, ở Giáo sĩ thành Nadarét đó, người đã khiến người bị quỷ câm nói được. Bà trực giác được mầu nhiệm khởi đầu việc phát sinh. Bà tri nhận được, bà kêu lên, nhưng bà không biết phải nói gì, và vì vậy bà ngầm viện dẫn những gì đã thúc đẩy trực giác của bà.

Và, hiểu được trực giác từ trong ruột gan của bà, Chúa Giêsu khai triển nó bằng cách biến đổi nó và giải mã việc nói ra nó, nhờ đó giải quyết được sự xung đột về các cách giải thích đang bủa vây Người. Người khai triển điều chỉ là một tiếng kêu, một sự kinh ngạc tra vấn: trong nhân tính của Chúa Giêsu, Thiên Chúa lên tiếng, và con người được sinh ra từ tử cung có liên quan đến mầu nhiệm của Người.

“Không phải thịt hay máu” (x. Mt 16:17; x. Lc 8:21), Người từng nói thế với Simon – về một tiếng kêu đức tin khác. không hề bác bỏ người phụ nữ của người dân, người chỉnh sửa bà, dẫn khởi sự thật và do đó làm im lặng lời bóng gió của kẻ thù: đối với Người, hạnh phúc được tìm thấy trong việc lắng nghe, chào đón và sáng tạo. Lắng nghe, hiểu, đem thịt xương cho Lời: Lời đã được sinh ra ngay từ đầu.

Như vậy, cuộc đối thoại nhanh như chớp giữa Chúa Giêsu và người phụ nữ vô danh trong đám đông mang đầy sức mạnh biểu tượng và linh hứng. Và, từ đó, từ tiếng nói tiên tri khiêm tốn này – được chào đón và phân giải, hay đúng hơn được diễn đạt lại – Chúa Giêsu có thể tiếp tục cuộc hành trình đầy đau khổ của mình đến Giêrusalem, giữa những nghi ngờ ngấm ngầm và sự ngạc nhiên của những kẻ bé mọn.

Nó có phần giống với những gì đã xảy ra ở Cana, với tiếng kêu của người mẹ mà Chúa Giêsu hỏi và biến đổi: “Họ hết rượu” (hoặc với người phụ nữ Samaria, hoặc với người phụ nữ Canaan, hoặc với Maria Magdala).

Tin Mừng này, từ những biên tế sáng chói của nó, đã Phúc âm hóa một cách mạnh mẽ cuộc tập hợp chất vấn của Thượng Hội đồng này về chủ đề truyền giáo và cách nhận ra những biểu thức khác nhau của các thừa tác vụ. Tiếng kêu của người phụ nữ vô danh đó, trong sự khiêm tốn của nó, đã xua trừ chủ nghĩa vụ ngôn từ [verbalism] và chủ nghĩa vụ thủ tục [proceduralism]. Nó đặt ra những câu hỏi hữu ích và mở đường: “Những ai nghe Lời Chúa và tuân giữ”.

Và ánh sáng, theo nghĩa hội tụ, đối với tôi dường như đến nếu chúng ta so sánh bài đọc Tin Mừng này với trình thuật về đoạn quan trọng của giáo hội tông truyền (Cv 16), trong đó, trong sự mất phương hướng trong các kế hoạch của các nhà truyền giáo, đã được thực hiện nhờ sự tuôn trào của Chúa Thánh Thần, Tin Mừng đã đi vào Châu Âu. Và nó dẫn sứ mệnh tới chỗ đạt được những thành quả chưa từng có, nhờ vào sự đóng góp khiêm tốn nhưng mang tính sinh sản của phụ nữ. Có phải họ chỉ là những phần bổ sung? Không, đơn giản “được Lời Chúa nắm bắt”, họ mở ra những không gian vô hình cho Tin Mừng.

Công đồng Giêrusalem vừa mới diễn ra (Cv 15), những con đường của Tin Mừng bắt đầu lan tỏa ra ngoài lãnh thổ Israel, không phải không gặp những trở ngại trên đường đi. Ngay sau chuyến hành trình truyền giáo đầu tiên, những bất đồng gay gắt đã nảy sinh giữa Phaolô và Banaba, dù họ là bạn thân. Một nhận định gây tranh cãi về sự hiện diện của Máccô trẻ tuổi đã dẫn đến việc họ chia tay nhau (Cv 15:36-40). Chúng ta phải tưởng tượng ra một diễn trình đấu tranh mới hiểu được. Sự khác biệt - thậm chí đến mức xung đột – bất kể cần thiết và hữu hiệu ra sao trong Giáo hội, vẫn khác với sự tranh chấp gây tranh cãi và đầu độc, bởi vì nó không bao giờ coi thường đối phương, nhưng dành chỗ cho đối phương. Theo những nẻo đường riêng biệt, Thánh Phaolô và đồng nghiệp (1) sau này phải đối diện với những trở ngại không lường trước được, hay đúng hơn, như sách Công vụ diễn tả, “Chúa Thánh Thần đã cấm họ rao giảng đạo ở miền Axia” (Cv 16:6). Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc nhở chúng ta trong bài giảng khai mạc Thượng hội đồng này: “Rất nhiều kế hoạch truyền giáo kết thúc ở những nơi tưởng như là ngõ cụt nhưng trên thực tế lại là cuộc khủng hoảng mở ra những tầm nhìn mới về Giáo hội”.

Tại Trôa, một hải cảng, điểm khởi hành để đến Châu Âu, Thánh Phaolô có một thị kiến: một người Maxêđônia nài xin ngài rằng: “Xin ngài qua Maxêđônia và giúp đỡ chúng tôi”. Tiếng kêu của người ngoại giáo đã cưỡng đoạt và làm thay đổi kế hoạch của Thánh Phaolô. Đây không phải là lần đầu tiên sự thay đổi hành trình này là do một Hơi Thở từ trên cao gây ra. Giấc mơ, sự thụ động và bồn chồn của giấc mơ, của tầm nhìn đáng kinh ngạc, mở ra những khung cảnh hoàn toàn mới. Nó dẫn đến xung đột, nó mở ra những chân trời. Thế là bắt đầu cuộc hành trình truyền giáo thứ hai - bắt đầu từ những tiền đề mất phương hướng.

Và thế là, Giáo hội đến Châu Âu, và thực hiện điều đó theo một hình thức mới, đáng ngạc nhiên: bắt đầu từ vùng ngoại biên, từ bờ sông, ngay bên ngoài một thành phố La Mã giàu có. “Phụ nữ đã tụ tập ở đó để cầu nguyện.” [*] Điều kỳ lạ là Phaolô đã được chào đón bằng một phụng vụ ngoài nghi lễ, giữa những người phụ nữ, ở ngoài trời. Ở đây, Thánh Tông đồ không bắt đầu trong hội đường, như thường lệ (có lẽ vì không có hội đường nào ở Philíppi, thuộc địa của La Mã). Ngài tự lồng mình vào một phụng vụ nữ “không mang tính nghi lễ”, can dự vào đó bằng lời Tin Mừng.

Giống như vào buổi sáng Phục sinh, điểm bắt đầu hay ngưỡng cửa này cũng không có đàn ông. Thánh tông đồ được đi trước và được chào đón bởi một koinonia [hiệp thông] bất thường gồm những người phụ nữ đang cầu nguyện dưới bầu trời rộng mở. Ở đây Thánh Phaolô tiếp cận với niềm đam mê Tin Mừng.

Thế là bắt đầu tiến trình Tin Mừng ở Châu Âu. Tại Phi-lippi, sứ mệnh xuất phát từ một lãnh thổ được xác định rõ ràng và tìm thấy những không gian mới. Những ngôn ngữ mới được khai mở bởi những người đàn bà, những người mà Thánh Phaolô không khinh thường, những người mà ngài đã tập hợp lại như một kairos [thời cơ]: ngài rao giảng cho họ, bước vào cuộc đối thoại. Lydia, người khiêm tốn thờ phượng Thiên Chúa và là người bán vải điều, sẽ trở thành tín đồ đầu tiên ở vùng đất Châu Âu.

Lydia được nhận diện qua yếu tính của bà như một “người nghe” Lời Chúa, trong sự ngoan ngoãn đối thoại, tự do và sáng tạo. Bà tuân giữ Lời Chúa bằng cách tìm kiếm sự công nhận từ vị tông đồ, thể hiện lòng hiếu khách: “Nếu các ông đã coi tôi là một tín hữu của Chúa, thì xin các ông đến ở nhà tôi.”: chính tính bao gồm tuyệt diệu các hồng phúc đã sinh ra Giáo Hội. Sức mạnh biện phân của Thánh Tông đồ trước một sự mở lòng đơn giản ấy đã mở khung cảnh mới cho sứ mệnh.

Và thế là, Lydia cung ứng nhà mình cho các tông đồ,

“thuyết phục” các ngài chấp nhận (16:15). Ở ngưỡng cửa này, Giáo hội ở Châu Âu đã ra đời, qua một cử chỉ xuất hiện như một cách thực hành đức tin (“Nếu các ông đã coi tôi là một tín hữu”), và cung ứng không gian domus [mái ấm] của mình (“đến ở nhà tôi”).

Do đó, căn nhà của Lydia được định nghiã lại bởi sự xuất hiện của Tin Mừng. Như Chúa Giêsu đã làm và truyền lệnh: bất cứ vào thành nào, các con hãy tìm một căn nhà (x. Mt 10:11). Không gian được xây dựng bằng sự liên kết chứ không phải bằng những bức tường. Không gian căn bản của giáo hội, “domus” mà ngày nay đang khẩn thiết nài xin cho được tái khám phá và diễn đạt bằng những ngôn ngữ mới, theo sự khôn ngoan nguyên thủy của nó.

Sự ra đời của một nhà thờ ở châu Âu gợi lại câu chuyện độc đáo. Nó gợi lại sự mới lạ – ngày nay điều này đã được nắm bắt và hiểu được đến mức nào? – được Chúa Giêsu khai mở với những phụ nữ đi theo Người, hỗ trợ sứ vụ của Người bằng mọi phương tiện của họ (lại chính Luca kể cho chúng ta điều này: Lc 8:1-3): cho đến tận thập giá, đến ngôi mộ mở, và đến khu vườn. Vào ngày thứ ba...

Phong trào bắt nguồn từ Tin Mừng, và là linh hồn của mọi hành trình đồng nghị thực sự, sinh ra những mối quan hệ mới, mang tính sinh sôi. Và sự đóng góp của phụ nữ, những người vô cùng đa dạng giữa họ với nhau (người phụ nữ của dân, nữ doanh nhân thành Xyrênê...), không ngừng nghỉ thúc đẩy động lực thiêng liêng của cuộc cải cách, khi khuôn mẫu trở nên không phù hợp với mầu nhiệm mà nó truyền tải. Vatican II đã phát động một phong trào cải cách đã bị gián đoạn.

Dưới ánh sáng của những Khởi đầu ấy, phong cách của Chúa Giêsu – dường như hiểu rõ rằng phụ nữ là những yếu tố năng động của sứ mệnh, giống như một sự hiện diện trong những giai đoạn quá độ nhẩy vọt, gián đoạn, gây bất ổn – đã cảm nhận được chuyển động của cuộc sống, dệt nên những mối quan hệ khó có thể xảy ra, kiên nhẫn mang lại và hóa giải những xung đột. Vấn đề không phải là các quyền lợi mà là những hồng phúc nhận được.

Vì thế, đối với sứ mệnh, có những diakonias [phục vụ] khác nhau. Trong mỗi trường hợp, một Giáo hội đồng nghị “ra đi”, ngay từ đầu cũng như ngày nay, ngay lập tức gặp gỡ sự hiện diện của phụ nữ, những phụ nữ khác nhau và đa dạng, không phải để được thừa nhận - mà là để được biện phân (“nếu các ông coi tôi là…” ), chắc chắn như thế, và được tích hợp dựa trên tính đặc thù của mỗi người. Đó là bằng chứng của Lời. Yếu tố được ghi khắc trong cội nguồn sinh sản, như một đặc điểm cấu thành nên tính mới mẻ của Tin Mừng, đã bị làm ngơ trong nhiều thế kỷ. Chúa Giêsu rất sáng tạo, Người đã tạo ra một phong cách táo bạo và mặc khải trong cách liên hệ với phụ nữ, nhưng nét đặc biệt này lại được xác nhận mang tính khiêu khích trong bối cảnh hiện nay. Ngày nay chúng ta thấy mình ở trong hoàn cảnh cụ thể khi nhận ra rằng điều này liên quan đến chúng ta – nó liên quan đến Giáo hội đang tìm cách cải cách.

Để ra đi và loan báo Nước Trời đang đến, Chúa Giêsu nói “căn nhà” là điều không thể thiếu trong các bài giảng của Người về sứ mệnh (Lc 10:5-8; Mt 10:11-14). Nó được hiểu là nơi gắn kết đáng tin cậy, nuôi dưỡng. Một nơi cầu nguyện, ở ngoại biên.

Vì vậy, khi Công đồng phác họa Giáo hội truyền giáo tuyên bố: “...đời sống chiêm niệm thuộc về sự hiện diện trọn vẹn của Giáo hội” (Ad Gentes, 18), há điều này không phản ảnh cùng một đặc điểm này hay sao, há nó không vạch ra những tác vụ chưa từng có hay sao?

Chúng ta hãy tự hỏi xem ngày nay, đặc điểm cấu thành tính mới mẻ này của Tin Mừng liên quan đến phong cách của Chúa Giêsu đã kết thúc ở đâu, khi lời công bố đầu tiên về sự phục sinh cho các tông đồ được ủy thác cho một người phụ nữ. Và cộng đoàn Kitô hữu đầu tiên, cùng với các Tông đồ, có Đức Maria, Mẹ Người, ở trung tâm.

Câu hỏi này cần được đặt ra: làm thế nào phong cách của Chúa Giêsu – chắc chắn trong một bối cảnh văn hóa, nhân học và xã hội đã thay đổi hoàn toàn – lại hàm chứa sứ mệnh, trong một nền văn hóa hoàn cầu dường như đang mất đi những đường nét, cội rễ và sự khác biệt của nó? Đặc biệt, nó lên men như thế nào, với sức mạnh sinh sản của các mối quan hệ toàn diện, và các địa điểm của nó, ngôn ngữ cử hành của nó, và của Giáo hội hướng ngoại?

Sự khởi đầu của sứ mệnh truyền giảng Tin Mừng ở Châu Âu mang lại nhiều điều đáng suy gẫm.

Và đối với những ai có tấm lòng nhạy cảm với sự viếng thăm của Người, Chúa Thánh Thần sẽ mặc khải những cách thức và ngôn ngữ để mang lại xác thịt cho Người.

______________________________________________

(1) Ở đây, trong số những điều khác, câu chuyện Công vụ (16:10) bắt đầu được trình bày ở ngôi thứ nhất số nhiều, bằng chữ “chúng tôi”, mà Luca rón rén bước vào với tư cách là người kể chuyện chính (đã có trong Công vụ 11:27). Sự thay đổi quan điểm tường thuật này, khi Thánh Luca đi vào Châu Âu cùng với Thánh Tông đồ, nhấn mạnh hơn đến tính chất “đồng nghị” của hành trình truyền giáo thứ hai – “không bao giờ thiếu người khác”.

[*] Nguyên văn: “Ngày sabát, chúng tôi ra khỏi cổng thành, men theo bờ sông, đến một chỗ chúng tôi đoán chừng có nơi cầu nguyện. Chúng tôi ngồi xuống nói chuyện với những phụ nữ đang họp nhau tại đó” (Cv 16:13)
 
Đức Thánh Cha kêu gọi hãy tôn trọng Luật Nhân đạo trong cuộc chiến ở giải Gaza
Thanh Quảng sdb
18:35 15/10/2023
Đức Thánh Cha kêu gọi hãy tôn trọng Luật Nhân đạo trong cuộc chiến ở giải Gaza

Đức Thánh Cha Phanxicô đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp nhằm chấm dứt bạo lực giữa Israel và Palestine, đồng thời xác quyết niềm xác tín của ngài rằng chiến tranh luôn là một thảm bại, và ngài mời gọi tất cả các tín hữu hãy cùng với Giáo hội tại Thánh địa cử hành Ngày Cầu nguyện và Ăn chay xin Chúa giúp chấm dứt cuộc chiến này vào ngày thứ Ba tới (24/10/2023).

(Tin Vatican - Linda Bordoni & Nathan Morley)

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc lại lời kêu gọi tha thiết của ngài trước cuộc chiến giữa Israel và Palestine; xin hai bên hãy ngừng bạo lực và đổ “máu người dân vô tội”.

Phát biểu trong giờ kinh Truyền Tin hôm Chúa Nhật, ĐTC cho hay ngài theo dõi tình hình ở Thánh Địa “với nhiều xót xa, đặc biệt trước những thảm họa xảy ra cho trẻ em và người già.

Đức Thánh Cha nói: “Tôi nhắc lại lời kêu gọi hãy thả các con tin đặc biệt các trẻ em, người già, phụ nữ và tất cả dân thường không phải là nạn nhân của cuộc xung đột”.

Tôn trọng Luật Nhân đạo và các hành lang nhân đạo

ĐTC cũng nhắc lại lời kêu gọi hãy tôn trọng Luật Nhân đạo, “đặc biệt là ở Gaza, nơi có nhu cầu cấp thiết phải đảm bảo cho các hành lang nhân đạo và giải cứu toàn bộ người dân”.

“Ở Gaza nhu cầu cấp thiết để đảm bảo cho các hành lang nhân đạo và đồ giải cứu đến cho người dân.”

Chiến tranh luôn là một thất bại

Đức Thánh Cha kêu lên “Anh chị em, đã có rất nhiều người đã chết: xin đừng đổ thêm máu người vô tội nữa, không chỉ ở Thánh địa, mà còn ở Ukraine và nhiều nơi khác”.

ĐTC lặp lại xác tín của ngài là chiến tranh luôn là một thảm bại, và Đức Thánh Cha mời gọi tất cả các tín hữu hãy cùng Giáo hội tại Thánh Địa vào Thứ Ba tới, dành trọn ngày 17 tháng 10, là Ngày Cầu nguyện và Ăn chay cho Hòa bình.

“Xin đừng làm cho máu người vô tội đổ ra nữa, như ở Thánh địa, ở Ukraine, hay bất cứ nơi nào khác! Đủ rồi! Chiến tranh luôn luôn là một thảm bại!”

ĐTC nói: “Cầu nguyện là sức mạnh vô song để chống lại sức mạnh ma quỷ là hận thù, khủng bố và chiến tranh”.

Hàng ngàn nạn nhân

Một tuần sau cuộc tấn công nguy hiểm nhất của Hamas vào Israel làm nhiều người tưởng rằng quân đội nước này đã tấn công Gaza bằng đường bộ, đường hàng không và đường biển rồi!

Nhưng sau khi cảnh báo hơn một triệu người Palestine sống ở phía bắc giải Gaza đã di tản về phía nam vào thứ Sáu, hàng nghìn người đã chạy trốn bằng mọi phương tiện, xe đạp hoặc đi bộ. Các Tổ chức Y tế Thế giới cho biết một lệnh khác của Israel nhằm sơ tán hơn 20 bệnh viện ở phía bắc Gaza, như là bản tử hình cho một số người đang bị bệnh và bị thương.

Các bệnh viện ở giải Gaza hiện đang phải đối diện với thảm họa sức khỏe cộng đồng. Trong tuần qua, hơn 2.000 người đã thiệt mạng trong chiến dịch ném bom ở Gaza của Israel và hàng nghìn người đang cần phải được điều trị y tế.

Trong khi đó, truyền thông địa phương đưa tin viện trợ nhân đạo nước ngoài đang tuôn về Sinai từ Ai Cập, giáp với giải Gaza mà không đến được lãnh thổ Palestine. Các chuyến hàng viện trợ của Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ và các Tiểu vương quốc đã hạ cánh tại sân bay El-Arich, thủ đô của Bắc Sinai, cũng như các thiết bị y tế do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) gửi đến.

Trong một diễn biến khác, Lầu Năm Góc đã ra lệnh cho tàu chiến thứ hai tới Địa Trung Hải. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tuyên bố triển khai tàu "Dwight Eisenhower" tới khu vực "để ngăn chặn các hành động thù địch chống lại Israel" hoặc bất kỳ nỗ lực nào nhằm mở rộng xung đột. Đồng thời, Đại sứ quán Mỹ tại Israel đã đưa ra chi tiết về cách họ sẽ cố gắng sơ tán người dân bằng đường biển từ Haifa đến Síp vào thứ 2. Chính phủ Hoa Kỳ đang hỗ trợ công dân và các thành viên gia đình trực tiếp đi bằng đường biển đến Síp, hành trình đến cảng Limassol dự kiến sẽ mất từ 10 đến 12 giờ.

Ở một nơi khác, một người đàn ông đã thiệt mạng ở Shtula, miền bắc Israel bởi một tên lửa chống tăng bắn từ Lebanon, như quân đội Israel thông báo. Daniel Hagari, phát ngôn viên quân đội, nói với các phóng viên: “Quân đội đáp trả bằng cách nổ súng và phá hủy các vị trí của Hezbollah cũng như nguồn gốc của vụ cháy”. Theo trang web Haaretz, ba người khác bị thương.

Cuộc xung đột này nổ ra khi nhóm chiến binh Palestine Hamas tiến hành một cuộc tấn công chết người vào Israel vào ngày 7 tháng 10, với các tay súng tiến vào các cộng đồng gần Dải Gaza, giết chết 1.300 người và bắt đi hàng chục thường dân - bao gồm cả phụ nữ và trẻ em - làm con tin.
 
Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 15 Tháng Mười
Đặng Tự Do
18:37 15/10/2023


Chúa Nhật 15 Tháng Mười, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 28 Mùa Quanh Năm.

Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mátthêu.

Khi ấy, Đức Giêsu dùng dụ ngôn mà nói với các thượng tế và kỳ mục trong dân rằng:

“Nước Trời cũng giống như chuyện một vua kia mở tiệc cưới cho con mình. Nhà vua sai đầy tớ đi thỉnh các quan khách đã được mời trước, xin họ đến dự tiệc, nhưng họ không chịu đến. Nhà vua lại sai những đầy tớ khác đi, và dặn họ: ‘Hãy thưa với quan khách đã được mời rằng: Này cỗ bàn, ta đã dọn xong, bò tơ và thú béo đã hạ rồi, mọi sự đã sẵn. Mời quý vị đến dự tiệc cưới!’ Nhưng quan khách không thèm đếm xỉa tới, lại bỏ đi: kẻ thì đi thăm trại, người thì đi buôn, còn những kẻ khác lại bắt các đầy tớ của vua mà hành hạ và giết chết. Nhà vua liền nổi cơn thịnh nộ, sai quân đi tru diệt bọn sát nhân ấy và thiêu huỷ thành phố của chúng. Rồi nhà vua bảo đầy tớ: ‘Tiệc cưới đã sẵn sàng rồi, mà những kẻ đã được mời lại không xứng đáng. Vậy các ngươi đi ra các ngã đường, gặp ai cũng mời hết vào tiệc cưới.’ Đầy tớ liền đi ra các nẻo đường, gặp ai, bất luận xấu tốt, cũng tập hợp cả lại, nên phòng tiệc cưới đã đầy thực khách.

“Bấy giờ nhà vua tiến vào quan sát khách dự tiệc, thấy ở đó có một người không mặc y phục lễ cưới, mới hỏi người ấy: ‘Này bạn, làm sao bạn vào đây mà lại không có y phục lễ cưới?’ Người ấy câm miệng không nói được gì. Nhà vua liền bảo những người phục dịch: ‘Trói chân tay nó lại, quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài, ở đó người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng! Vì kẻ được gọi thì nhiều, mà người được chọn thì ít.’

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Đoạn Tin Mừng hôm nay kể cho chúng ta về một ông vua chuẩn bị tiệc cưới cho con trai mình (x. Mt 22:1-14). Ông là một người quyền lực, nhưng trên hết ông là một người cha quảng đại, luôn mời gọi người khác chia sẻ niềm vui của mình. Đặc biệt, ông bộc lộ tấm lòng nhân hậu của mình ở chỗ ông không ép buộc ai mà mời gọi tất cả mọi người, mặc dù cách làm này của ông khiến ông có khả năng bị từ chối. Hãy lưu ý: ông chuẩn bị một bữa tiệc, sẵn sàng tạo cơ hội gặp gỡ, cơ hội dự tiệc. Đây là điều Thiên Chúa chuẩn bị cho chúng ta: một bữa tiệc, để hiệp thông với Người và với nhau. Và vì thế, tất cả chúng ta đều được Thiên Chúa mời gọi. Nhưng tiệc cưới đòi hỏi thời gian và sự dấn thân từ phía chúng ta: nó đòi hỏi tiếng “xin vâng”: để ra đi, đi theo lời mời gọi của Chúa. Chúa mời chúng ta, nhưng Chúa để chúng ta tự do.

Đây là kiểu quan hệ mà Chúa Cha ban cho chúng ta: Người kêu gọi chúng ta ở lại với Người, và để cho chúng ta khả năng chấp nhận hoặc không chấp nhận lời mời. Ngài không đề nghị với chúng ta một mối quan hệ phục tùng, nhưng đúng hơn là mối quan hệ cha con, điều này nhất thiết phải được điều kiện hóa bởi sự đồng ý tự do của chúng ta. Thiên Chúa tôn trọng tự do; rất tôn trọng. Thánh Augustinô sử dụng một cách diễn đạt rất hay về vấn đề này khi nói: “Đấng đã tạo dựng nên chúng ta, mà không cần sự giúp đỡ của chúng ta, lại không cứu được chúng ta nếu không có sự đồng ý của chúng ta” (Bài giảng CLXIX, 13). Và chắc chắn không phải vì Ngài không có khả năng làm điều đó – Thiên Chúa là Đấng toàn năng! – nhưng bởi vì, là tình yêu, Ngài hoàn toàn tôn trọng sự tự do của chúng ta. Thiên Chúa đề nghị: Ngài không áp đặt, không bao giờ.

Vậy chúng ta hãy quay trở lại với dụ ngôn: bản văn nói nhà vua “sai đầy tớ đi gọi những người được mời đến dự tiệc cưới; nhưng họ không chịu đến” (c.3). Đây là bi kịch của câu chuyện: đó là tiếng nói “không” với Thiên Chúa. Nhưng tại sao con người lại từ chối lời mời của Người? Phải chăng đó là một lời mời khó chịu? Không. Tin Mừng nói – “họ coi nhẹ chuyện đó và bỏ đi, người thì đi làm ruộng, người thì đi buôn” (câu 5). Họ không quan tâm, vì họ đang nghĩ đến việc riêng của họ. Và vị vua đó, là một người cha, ông ấy làm gì? Ông không bỏ cuộc, ông tiếp tục mời gọi; quả thực, Ngài đã mở rộng lời mời cho đến khi tìm được những người chấp nhận, trong số những người nghèo. Trong số những người biết mình chẳng có gì nhiều, nhiều người đến cho đến khi chật kín hội trường (x. câu 8-10).

Anh chị em ơi, đã bao nhiêu lần chúng ta không chú ý đến lời mời gọi của Chúa, vì chúng ta chỉ quan tâm đến công việc của mình! Thông thường, chúng ta vất vả để có thời gian rảnh rỗi, nhưng hôm nay Chúa Giêsu mời gọi chúng ta tìm thời gian: thời gian dành cho Thiên Chúa, thời gian làm sáng tỏ và chữa lành tâm hồn chúng ta, gia tăng bình an, niềm tin và niềm vui trong chúng ta, cứu chúng ta khỏi sự dữ, sự cô đơn và mất đi ý nghĩa. Thật đáng giá, vì được ở với Chúa, dành chỗ cho Ngài là điều tốt lành. Ở đâu? Trong Thánh Lễ, trong việc lắng nghe Lời Chúa, trong cầu nguyện và cả trong bác ái, bởi vì bằng cách giúp đỡ những người yếu đuối và nghèo khổ, bằng việc đồng hành với những người cô đơn, bằng cách lắng nghe những người đang xin sự chú ý, bằng cách an ủi những người đau khổ, người ta ở với Chúa, Đấng hiện diện nơi những người đang cần giúp đỡ. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng những điều này là “lãng phí thời gian”, nên họ nhốt mình trong thế giới riêng tư; và nó thật buồn. Và điều này tạo ra nỗi buồn. Có bao nhiêu tấm lòng buồn bã! Vì lý do này: bởi vì họ đã đóng cửa.

Vậy chúng ta hãy tự hỏi: tôi đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa như thế nào? Tôi dành cho Ngài không gian gì trong những ngày của tôi? Phẩm chất cuộc sống của tôi phụ thuộc vào công việc và thời gian rảnh rỗi của tôi, hay vào tình yêu dành cho Chúa và anh em tôi, đặc biệt là những người đang cần giúp đỡ nhất? Chúng ta hãy tự hỏi điều này.

Xin Mẹ Maria, Đấng với tiếng “xin vâng” của mình đã nhường chỗ cho Thiên Chúa, giúp chúng ta đừng làm ngơ trước những lời mời gọi của Ngài.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến!

Tôi tiếp tục theo dõi với nỗi đau buồn sâu sắc về những gì đang xảy ra ở Israel và Palestine. Tôi lại nghĩ đến nhiều người… đặc biệt là trẻ em và người già. Tôi nhắc lại lời kêu gọi giải phóng các con tin và tôi mạnh mẽ yêu cầu trẻ em, người bệnh, người già, phụ nữ và tất cả thường dân không trở thành nạn nhân của cuộc xung đột. Luật nhân đạo phải được tôn trọng, đặc biệt là ở Gaza, nơi việc bảo đảm các hành lang nhân đạo và trợ giúp toàn thể người dân là điều cấp bách và cần thiết. Thưa anh chị em, đã có nhiều người chết rồi. Làm ơn, đừng đổ máu vô tội nữa, ở Thánh địa cũng như ở Ukraine, cũng như ở bất kỳ nơi nào khác! Đủ rồi! Chiến tranh luôn luôn là một thất bại!

Cầu nguyện là sức mạnh hiền lành và thánh thiện để chống lại sức mạnh ma quỷ của hận thù, khủng bố và chiến tranh. Tôi mời gọi tất cả các tín hữu hãy hiệp nhất với Giáo hội tại Thánh Địa và dành ngày Thứ Ba tới, ngày 17 tháng 10, để cầu nguyện và ăn chay. Và bây giờ chúng ta hãy cầu nguyện với Đức Mẹ.

Mối quan ngại của tôi đối với cuộc khủng hoảng ở Nagorno-Karabakh vẫn chưa hề suy giảm. Ngoài tình hình nhân đạo của những người phải di dời - vốn rất nghiêm trọng - tôi cũng muốn đưa ra lời kêu gọi đặc biệt để bảo vệ các tu viện và nơi thờ tự trong khu vực. Tôi hy vọng rằng, bắt đầu từ Chính quyền và tất cả người dân, họ có thể được tôn trọng và bảo vệ như một phần của văn hóa địa phương, là cách thể hiện đức tin và là dấu chỉ của tình huynh đệ giúp chúng ta có thể chung sống với nhau bất chấp những khác biệt.

Hôm nay Tông huấn về Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu và Thánh Nhan được công bố, có tựa đề “C'est la confiance”: quả thực, như vị Thánh vĩ đại và Tiến sĩ Giáo hội này đã làm chứng, tin tưởng vào tình yêu thương xót của Thiên Chúa là con đường dẫn chúng ta đến trái tim của Chúa và Tin Mừng của Người.

Tôi bày tỏ sự gần gũi của tôi với cộng đồng Do Thái ở Rôma, nơi ngày mai kỷ niệm 80 năm cuộc trục xuất của Đức Quốc xã.

Tôi chào tất cả anh chị em, người dân Rôma và những người hành hương đến từ Ý và nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là Huynh đệ đoàn Gonfalone của Subiaco và Câu lạc bộ “Fiat 500” của Rôma.

Tôi chào hơn 400 nhà truyền giáo trẻ của New Horizons cũng như các hiệp hội và cộng đồng khác, những người từ hôm qua đến Chúa nhật tuần sau đang tham gia vào “Sứ mệnh đường phố” ở Rôma, đi đến những nơi mà giới trẻ tụ tập, trong trường học, bệnh viện, nhà tù và xuống đường để loan báo niềm vui Tin Mừng. Họ làm rất tốt! Chúng ta hãy hỗ trợ họ bằng lời cầu nguyện khi họ dấn thân lắng nghe tiếng kêu của nhiều người trẻ và nhiều người đang cần tình yêu thương.

Tôi đang nhìn thấy những lá cờ Ukraine: chúng ta đừng quên Ukraine đang bị dày vò.

Tôi chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật tốt lành. Và xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana
 
Tông Huấn Của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Về Lòng Tin Tưởng Vào Tình Yêu Thương Xót Của Thiên Chúa, Nhân Dịp Kỷ Niệm 150 Năm Ngày Sinh Của Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu
Vũ Văn An
22:58 15/10/2023
Trong bài giáo lý hàng tuần của ngài vào thứ tư 7 tháng 6, năm 2023, về nhiệt thành truyyền giáo, Đức Phanxicô đã đề cập tới gương sáng của Thánh Nữ Têrêxa thành Lisieux, quen gọi là Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu. Vào dịp này Đức Phanxicô hứa sẽ viết một tông thư về Thánh Nữ. Ngày 15 tháng 10, tức hôm nay, giờ Rôma, Đức Phanxicô đã thực hiện lời hứa ấy, không những thế, còn nâng trước tác của ngài lên hàng Tông Huấn, chứ không phải chỉ là Tông Thư: Tông huấn "C'est La Confiance" (Chính lòng tin tưởng). Chúng tôi chuyển ngữ Tông Huấn sang tiếng Việt, dựa vào bản tiếng Anh do Tòa Thánh cung cấp:



Tông Huấn "C'Est La Confiance" (Chính lòng tin tưởng) Của Đức Giáo Hoàng Phanxicô,

Về Lòng Tin Tưởng Vào Tình Yêu Thương Xót Của Thiên Chúa,

Nhân Dịp Kỷ Niệm 150 Năm Ngày Sinh Của Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu Và Thánh Nhan



1. “C’est la confiance et rien que la confiance qui doit nous conduire à l’Amour”. “Chính lòng tin tưởng và không gì khác ngoài lòng tin tưởng sẽ dẫn chúng ta đến Tình yêu”. [1]

2. Những lời đầy ấn tượng này của Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu và Thánh Nhan đã nói lên tất cả. Chúng tóm tắt thiên tài về linh đạo của ngài và đủ để biện minh cho việc ngài được vinh danh là Tiến sĩ Giáo hội. Lòng tin tưởng, “không có gì ngoài lòng tin tưởng”, là con đường duy nhất dẫn chúng ta đến Tình Yêu ban phát mọi sự. Với lòng tin tưởng, nguồn ân sủng tràn vào cuộc sống của chúng ta, Tin Mừng lên xương thịt trong chúng ta và làm cho chúng ta trở thành kênh chuyển lòng thương xót tới anh chị em mình.

3. Niềm tin tưởng nâng đỡ chúng ta hàng ngày và sẽ giúp chúng ta đứng trước mặt Chúa vào ngày Người gọi chúng ta đến với Người: “Vào buổi chiều của cuộc đời này, con sẽ xuất hiện trước mặt Chúa với hai bàn tay trắng, vì, Lạy Chúa, con không xin Chúa đếm các công việc của con. Tất cả công lý của chúng con đã bị vấy bẩn trong mắt Chúa. Vì vậy, con mong muốn được mặc lấy Công lý của chính Chúa và nhận được từ Tình yêu của Chúa sự chiếm hữu vĩnh viễn chính Chúa”. [2]

4. Thánh Têrêsa là một trong những vị thánh được biết đến nhiều nhất và được yêu mến nhất trên thế giới. Giống như Thánh Phanxicô Assisi, ngài cũng được những người không phải Kitô hữu và những người không có đức tin yêu mến. Ngoài ra, ngài còn được UNESCO công nhận là một trong những nhân vật có ý nghĩa nhất đối với nhân loại đương thời. [3] Chúng ta nên đào sâu hơn thông điệp của ngài khi chúng ta kỷ niệm 150 năm ngày sinh của ngài tại Alençon (2 tháng 1 năm 1873) và kỷ niệm 100 năm phong chân phước cho ngài. [4] Tuy nhiên, tôi đã không chọn ban hành Tông huấn này vào một trong hai ngày đó, hoặc vào Lễ nhớ phụng vụ của ngài, để sứ điệp này có thể vượt quá những lễ kỷ niệm đó và được coi là một phần của kho tàng thiêng liêng của Giáo hội. Việc công bố nó vào Lễ nhớ Thánh Têrêsa Avila là một cách trình bày Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu và Thánh Nhan như là hoa trái chín muồi của cuộc cải cách Dòng Carmel và của linh đạo của vị thánh vĩ đại người Tây Ban Nha.

5. Cuộc đời trần thế của Thánh Têrêsa rất ngắn ngủi, chỉ hai mươi bốn năm và hoàn toàn bình thường, đầu tiên là trong gia đình của ngài và sau đó là ở Dòng Carmel ở Lisieux. Sự bùng nổ phi thường của ánh sáng và tình yêu mà ngàiẹ tỏa ra đã được biết đến ngay sau khi ngài qua đời, với việc xuất bản các bài viết của ngài và nhờ vô số ân sủng ban cho các tín hữu đã xin ngài chuyển cầu.

6. Giáo hội nhanh chóng nhận ra ý nghĩa to lớn và nét đặc biệt trong linh đạo Tin Mừng của nó. Thánh Têrêsa gặp Đức Giáo Hoàng Lêô XIII trong một chuyến hành hương đến Rôma vào năm 1887 và xin phép ngài vào Dòng Carmel khi mới mười lăm tuổi. Không lâu sau khi Thánh nữ qua đời, Thánh Piô X, cảm nhận được sự cao cả về mặt thiêng liêng của ngài, đã tuyên bố rằng ngài sẽ trở thành vị thánh vĩ đại nhất của thời hiện đại. Thánh Têrêsa được tuyên bố là Đấng Đáng Kính vào năm 1921 bởi Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XV, vị Giáo Hoàng đã ca ngợi các nhân đức của ngài và thấy chúng được hiện thân trong “con đường nhỏ” của tuổi thơ thiêng liêng của ngài. [5] Ngài đã được phong chân phước cách đây một thế kỷ và sau đó được phong hiển thánh vào ngày 17 tháng 5 năm 1925 bởi Đức Giáo Hoàng Piô XI, người đã tạ ơn Chúa vì đã ban ơn để thánh nữ là Chân phước đầu tiên được ngài tôn lên các bàn thờ và là vị Thánh đầu tiên được ngài phong thánh. [6] Vào năm 1927, Đức Giáo Hoàng đã tuyên bố Thánh nữ là Bổn mạng của các cơ sở Truyền giáo. [7] Thánh Têrêsa được tôn vinh là một trong những vị thánh bảo trợ của nước Pháp vào năm 1944 bởi Đấng đáng kính Piô XII, [8] người đã nhiều lần phát triển chủ đề về tuổi thơ thiêng liêng. [9] Thánh Phaolô VI thích nhắc lại rằng ngài đã được rửa tội vào ngày 30 tháng 9 năm 1897, ngày Thánh nữ qua đời, và vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của thánh nữ, ngài đã viết một lá thư về giáo huấn của thánh nữ gửi cho Giám mục Bayeux và Lisieux. [10] Vào ngày 2 tháng 6 năm 1980, trong chuyến tông du đầu tiên đến Pháp, Thánh Gioan Phaolô II đã đến thăm Vương cung thánh đường dâng kính thánh nữ, và vào năm 1997 đã tuyên bố thánh nữ là Tiến sĩ Giáo hội. [11] Ngài cũng gọi Thánh Têrêsa là “một chuyên gia về khoa học tình yêu [scientia amoris]”. [12] Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI trở lại chủ đề “khoa học tình yêu” của thánh nữ và đề xuất nó như “một hướng dẫn cho tất cả mọi người, đặc biệt là những người trong dân Chúa thực hành thừa tác vụ của mình như các thần học gia”. [13] Cuối cùng, vào năm 2015, tôi đã hân hạnh phong thánh cho cha mẹ của thánh nữ là Louis và Zélie, trong Thượng Hội đồng về Gia đình. Gần đây hơn, tôi đã dành một trong những buổi tiếp kiến chung hàng tuần của mình cho Thánh Têrêsa, như một phần của loạt bài giáo lý về lòng nhiệt thành tông đồ. [14]

1. Chúa Giêsu vì người khác

7. Trong danh hiệu mà Thánh Têrêsa chọn như một nữ tu, Chúa Giêsu nổi bật như “Hài đồng” biểu lộ mầu nhiệm Nhập Thể, và như “Thánh Nhan” của Đấng đã hoàn toàn phó mình trên Thập Giá. Ngài là “Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu và Thánh Nhan”.

8. Danh Chúa Giêsu liên tục ở trên môi ngài như một hành động yêu thương cho đến hơi thở cuối cùng. Ngài cũng đã viết những lời này trong phòng tu của mình: “Chúa Giêsu là tình yêu duy nhất của tôi”. Đó là cách giải thích của ngài về câu quả quyết cao cả của Tân Ước: “Thiên Chúa là tình yêu” (1Ga 4:8.16).

Một linh hồn truyền giáo

9. Như mọi cuộc gặp gỡ chân chính với Chúa Kitô, cảm nghiệm đức tin này đã mời gọi ngài đi truyền giáo. Thánh Têrêsa có thể định nghĩa sứ mệnh của mình bằng những lời này: “Trên thiên đàng, tôi sẽ mong muốn điều tương tự như tôi đang làm ở dưới đất: yêu mến Chúa Giêsu và làm cho Người được yêu mến”. [15] Ngài viết rằng ngài vào dòng Carmel "để cứu các linh hồn". [16] Tóm lại, ngài không coi việc thánh hiến của mình cho Thiên Chúa là xa cách việc theo đuổi lợi ích của anh chị em mình. Ngài đã chia sẻ tình yêu thương xót của Chúa Cha dành cho đứa con tội lỗi của mình và tình yêu của Mục Tử Nhân Lành dành cho những con chiên lạc lối, bị thương tích. Vì lý do này, Thánh Têrêsa là Bổn mạng của các xứ truyền giáo và là mẫu mực của việc truyền giảng Tin Mừng.

10. Những trang cuối cùng trong Truyện Một Tâm Hồn [17] của ngài là một di chúc truyền giáo. Chúng nói lên việc đánh giá cao của ngài đối với sự kiện truyền giảng Tin Mừng diễn ra bằng sự thu hút [18], chứ không phải bằng áp lực hay cải đạo. Thật đáng để đọc những lời của chính ngài về vấn đề này: “Hãy lôi kéo con, chúng con sẽ chạy theo Chúa khi thấy mùi dầu thơm của Chúa. Ôi lạy Chúa Giêsu! Thậm chí không cần thiết phải nói: Khi lôi kéo con, xin Chúa cũng lôi kéo những linh hồn mà con yêu thương! Câu nói đơn giản này, ‘Hãy lôi kéo con’ là đủ. Lạy Chúa, con hiểu rằng khi một linh hồn để mình bị quyến rũ bởi mùi dầu thơm của Chúa, họ không thể chạy một mình; tất cả những linh hồn mà linh hồn này yêu thương đều theo sau toa tàu của họ; điều này được thực hiện mà không cần sự thúc bách, không cần cố gắng, đó là hệ quả tự nhiên của việc linh hồn ấy được Chúa thu hút. Giống như một dòng thác mạnh lao vào đại dương, kéo theo mọi thứ nó gặp trên đường, cũng vậy, lạy Chúa Giêsu, linh hồn lao vào đại dương Tình Yêu không bờ bến của Chúa, cũng lôi kéo theo mình tất cả những kho báu mà nó sở hữu. Lạy Chúa, Chúa biết điều đó, con không có kho báu nào khác ngoài những linh hồn mà Chúa đã vui lòng kết hợp với con”. [19]

11. Trong đoạn này, Thánh Têrêsa trích dẫn những lời của cô dâu nói với chàng rể trong sách Diễm Ca (1:3-4), theo cách giải thích sâu sắc được tìm thấy trong các tác phẩm của các tiến sĩ dòng Carmel, Thánh Têrêsa Avila và Thánh Gioan Thánh giá. Chàng rể là Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, Đấng đã hiệp nhất với nhân loại chúng ta trong mầu nhiệm Nhập Thể và cứu chuộc nhân loại trên Thập Giá. Ở đó, từ cạnh sườn rộng mở của mình, Người đã sinh ra Giáo hội, hiền thê yêu dấu của Người, Giáo hội mà Người đã hiến mạng sống mình (x. Eph 5:25). Điều đáng chú ý là Thánh Têrêsa, vì ý thức được cái chết sắp xảy ra của mình, nên đã không tiếp cận mầu nhiệm này chỉ như một nguồn an ủi cá nhân, nhưng với tinh thần tông đồ nhiệt thành.

Ân sủng giải thoát chúng ta khỏi tính vị kỷ

12. Chúng ta thấy điều tương tự khi Thánh Têrêsa nói về hoạt động của Chúa Thánh Thần, ngay lập tức mang màu sắc truyền giáo: “Đó là lời cầu nguyện của tôi. Tôi xin Chúa Giêsu kéo tôi đến với ngọn lửa tình yêu của Người, kết hợp tôi thật chặt chẽ với Người để Người sống và hành động trong tôi. Tôi cảm thấy ngọn lửa tình yêu càng cháy trong tim tôi, tôi càng nói 'Hãy lôi kéo con': càng có nhiều linh hồn đến gần tôi (mảnh sắt nhỏ tội nghiệp, vô dụng nếu tôi rút khỏi lò lửa thiêng liêng), những linh hồn này càng chạy nhanh trong mùi dầu thơm của Người Yêu, vì một linh hồn cháy bỏng tình yêu không thể nào tiếp tục thụ động được”. [20]

13. Trong trái tim Thánh Têrêsa, ân sủng của phép rửa đã trở thành dòng thác mạnh mẽ chảy vào đại dương tình yêu của Chúa Kitô và kéo theo vô số anh chị em. Đây là những gì đã xảy ra, đặc biệt là sau cái chết của ngài. Đó là “cơn mưa hoa hồng” mà ngài đã hứa. [21]

2. Con đường nhỏ của niềm tín thác và tình yêu

14. Một trong những hiểu biết thông suốt quan trọng nhất của Thánh Têrêsa vì lợi ích của toàn thể dân Chúa là “con đường nhỏ” của ngài, con đường tín thác và yêu thương, còn được gọi là con đường thơ ấu thiêng liêng. Mọi người đều có thể đi theo con đường này, bất kể tuổi tác hay bậc sống của họ. Đó là cách mà Cha trên trời mạc khải cho những kẻ bé mọn (x. Mt 11:25).

15. Trong Truyện Một Tâm Hồn, [22] Thánh Têrêsa kể về việc chị đã khám phá ra con đường nhỏ bé như thế nào: “Vậy, dù nhỏ bé, tôi vẫn có thể khao khát nên thánh. Tôi không thể lớn lên được, vì thế tôi phải chịu đựng chính mình, với tất cả những điều không hoàn hảo của mình. Nhưng tôi muốn tìm một phương tiện để lên thiên đàng bằng một con đường nhỏ, một con đường rất thẳng, rất ngắn và hoàn toàn mới mẻ”. [23]

16. Để mô tả con đường đó, ngài dùng hình ảnh một chiếc thang máy: “Cái thang máy phải nâng con lên trời chính là cánh tay của Chúa, Ôi Chúa Giêsu! Và để làm được điều này, tôi không cần phải lớn lên, mà đúng hơn tôi phải nhỏ bé và ngày càng trở nên như thế”. [24] Nhỏ bé, không thể tin tưởng vào chính mình, nhưng vẫn vững vàng trong sức mạnh yêu thương của vòng tay Chúa.

17. Đây là “con đường tình yêu ngọt ngào” [25] mà Chúa Giêsu đặt trước những người bé nhỏ và người nghèo, trước tất cả mọi người. Đó là con đường dẫn đến hạnh phúc đích thực. Thay vì quan niệm của Pelagiô về sự thánh thiện, [26] chủ nghĩa cá nhân và vụ tinh hoa, khổ hạnh hơn là huyền nhiệm, chủ yếu nhấn mạnh đến nỗ lực của con người, Thánh Têrêsa luôn nhấn mạnh đến tính ưu việt của công việc Thiên Chúa, hồng ân ân sủng của Người. Kết quả là, ngài có thể nói: “Tuy nhiên, tôi luôn cảm thấy niềm tin tưởng táo bạo về việc trở thành một vị thánh vĩ đại, bởi vì tôi không đếm xỉa đến công đức của mình, vì tôi không có, nhưng tôi tin tưởng vào Đấng Nhân đức và Thánh thiện”. Chỉ có Thiên Chúa, hài lòng với những nỗ lực yếu đuối của tôi, mới nâng tôi lên và biến tôi thành thánh, mặc cho tôi công nghiệp vô biên của Người”. [27]

Ngoài mọi công đức

18. Cách nói này không hề trái ngược với giáo huấn truyền thống của Công Giáo về việc gia tăng ân sủng, nghĩa là, một khi được biện minh một cách nhưng không nhờ ân sủng thánh hóa, chúng ta được thay đổi và có khả năng hợp tác bằng các việc lành của mình trong một tiến trình tăng trưởng trong sự thánh thiện. Nhờ sự “nâng cao” này, chúng ta có thể sở hữu những công đức thực sự nhờ phát triển ân sủng đã nhận được.

19. Về phần mình, Thánh Têrêsa muốn nêu bật tính ưu việt trong hành động của Thiên Chúa; ngài khuyến khích chúng ta hoàn toàn tin tưởng khi chiêm ngắm tình yêu Chúa Kitô tuôn đổ cho đến cùng. Trọng tâm lời dạy của ngài là nhận thức rằng, vì chúng ta không có khả năng chắc chắn về bản thân, [28] nên chúng ta không thể chắc chắn về công đức của mình. Do đó, không thể tin tưởng vào nỗ lực hoặc thành tích của chính mình. Sách Giáo Lý đã chọn trích dẫn những lời Thánh Têrêsa thưa với Chúa: “Con sẽ xuất hiện trước mặt Chúa với hai bàn tay trắng”, [29] để diễn tả rằng “các vị thánh luôn có một ý thức sống động rằng công nghiệp của các ngài là ân sủng thuần khiết”. [30] Niềm xác tín này làm nảy sinh lòng biết ơn vui tươi và dịu dàng.

20. Vì vậy, điều phù hợp nhất là chúng ta nên đặt niềm tín thác chân thành không phải vào bản thân mà vào lòng thương xót vô hạn của Thiên Chúa, Đấng yêu thương chúng ta vô điều kiện và đã ban cho chúng ta mọi sự nơi Thập Giá Chúa Giêsu Kitô. [31] Vì lý do này, Thánh Têrêsa không bao giờ sử dụng cách diễn đạt khá phổ biến vào thời của ngài: “Tôi sẽ trở thành một vị thánh”.

21. Dù vậy, niềm tin tưởng vô bờ bến của ngài khuyến khích tất cả những ai cảm thấy yếu đuối, giới hạn và tội lỗi hãy để mình được nâng cao và biến đổi để đạt đến những tầm cao hơn. “Nếu tất cả những linh hồn yếu đuối và bất toàn đều cảm nhận được điều mà những linh hồn hèn mọn nhất cảm nhận được, tức là linh hồn Têrêsa bé nhỏ của Chúa, thì không một ai sẽ tuyệt vọng trong việc đạt đến đỉnh cao của tình yêu. Chúa Giêsu không đòi hỏi chúng ta phải làm những việc lớn lao, nhưng chỉ đơn giản là phó thác và biết ơn”. [32]

22. Sự nhấn mạnh của Thánh Têrêsa về sáng kiến của Thiên Chúa khiến ngài, khi nói về Bí tích Thánh Thể, không đặt lên hàng đầu ước muốn được rước Chúa Giêsu khi Rước lễ, nhưng đúng hơn là ước muốn của Chúa Giêsu hiệp nhất Người với chúng ta và ngự trong tâm hồn chúng ta. [33] Trong Kinh Hiến dâng cho Tình yêu Thương xót, buồn bã vì không thể rước lễ mỗi ngày, ngài nói với Chúa Giêsu: “Xin Chúa ở trong con như ở trong nhà tạm”. [34] Cái nhìn của ngài không dừng lại ở bản thân và những nhu cầu của riêng mình, mà vào Chúa Kitô, Đấng yêu thương, tìm kiếm, ước muốn và ngự trong lòng.

Sự phó thác hàng ngày

23. Niềm tin tưởng mà Thánh Têrêsa đề xuất có liên quan đến hơn việc thánh hóa và cứu rỗi cá nhân chúng ta. Nó có một ý nghĩa toàn diện, bao trùm toàn bộ sự hiện hữu cụ thể và được áp dụng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, nơi chúng ta thường bị tấn công bởi những nỗi sợ hãi, ước muốn về an ninh con người, nhu cầu kiểm soát mọi thứ. Ở đây chúng ta thấy tầm quan trọng của lời mời gọi “phó thác” thánh thiện của ngài.

24. Niềm tin tưởng hoàn toàn trở thành niềm phó thác trong Tình Yêu giúp chúng ta thoát khỏi những tính toán ám ảnh, thường xuyên lo lắng về tương lai và những nỗi sợ hãi bị lấy mất sự bình an của chúng ta. Trong những ngày cuối đời, Thánh Têrêsa đã nhấn mạnh điều này: “Chúng ta, những người chạy trên con đường tình yêu, không nên nghĩ đến những đau khổ có thể xảy ra trong tương lai; đó là sự thiếu tự tin”. [35] Nếu chúng ta ở trong tay của một người Cha yêu thương chúng ta một cách không giới hạn, điều này vẫn đúng bất kể chuyện gì xẩy ra; chúng ta sẽ có thể vượt qua bất cứ điều gì có thể xảy ra với chúng ta và, bằng cách này hay cách khác, kế hoạch yêu thương và viên mãn của Người sẽ hoàn thành trong cuộc sống của chúng ta.

Lửa cháy trong đêm

25. Thánh Têrêsa cảm nghiệm đức tin một cách mạnh mẽ và chắc chắn nhất giữa đêm tối và đặc biệt giữa bóng tối đồi Canvê. Chứng tá của ngài lên đến tuyệt đỉnh trong những tháng cuối đời, trong “cuộc thử thách chống lại đức tin” vĩ đại [36] bắt đầu vào lễ Phục sinh năm 1896. Trong lời tường thuật của mình, [37] ngài trực tiếp thuật lại giai đoạn thử thách này với thực tại đau đớn của chủ nghĩa vô thần thời đại ngài. Những năm cuối thế kỷ 19 là “thời hoàng kim” của chủ nghĩa vô thần hiện đại với tư cách là một hệ thống triết học và tư tưởng. Khi ngài viết rằng Chúa Giêsu đã để tâm hồn ngài “bị bóng tối dày đặc nhất xâm chiếm”, [38] ngài cố ý gợi lên bóng tối của chủ nghĩa vô thần và sự khước từ đức tin Kitô giáo. Trong sự hiệp nhất với Chúa Giêsu, Đấng đã gánh lấy mọi bóng tối tội lỗi của thế gian khi Người sẵn lòng uống chén Thương Khó, Thánh Têrêsa đã dần hiểu được cảm giác tuyệt vọng và trống rỗng tột cùng ẩn sâu trong đó. [39]

26. Tuy nhiên, bóng tối không thể lấn át ánh sáng: Thánh Têrêsa đã được chinh phục bởi Đấng đến như ánh sáng trong thế gian (x. Ga 12,46). [40] Trình thuật của ngài cho thấy bản chất anh hùng của đức tin, sự chiến thắng của ngài trong cuộc chiến tâm linh với những cám dỗ mạnh mẽ nhất. Ngài cảm thấy mình là chị em của những người vô thần, ngồi cùng bàn với họ, giống như Chúa Giêsu ngồi với những người tội lỗi (x. Mt 9:10-13). Ngài cầu thay cho họ, luôn đổi mới hành vi đức tin của mình, trong sự hiệp thông yêu thương liên tục với Chúa: “Tôi chạy về phía Chúa Giêsu của tôi. Tôi nói với Người rằng tôi sẵn sàng đổ máu đến giọt cuối cùng để tuyên xưng niềm tin vào sự hiện hữu của thiên đàng. Tôi cũng nói với Người rằng tôi rất vui khi không được tận hưởng thiên đàng tươi đẹp trên trái đất này để Người sẽ mở nó ra vĩnh viễn cho những người không có đức tin tội nghiệp”. [41]

27. Cùng với đức tin, Thánh Têrêsa trải nghiệm một niềm tin tưởng sâu sắc và vô bờ bến vào lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa: “niềm tin tưởng sẽ dẫn chúng ta đến Tình yêu”. [42] Ngay trong bóng tối của mình, ngài vẫn cảm nghiệm được sự tín thác hoàn toàn của một đứa trẻ tìm được nơi nương tựa, không sợ hãi, trong vòng tay của cha mẹ nó. Đối với Thánh Têrêsa, Thiên Chúa duy nhất được mạc khải trên hết trong lòng thương xót của Người, đó là chìa khóa để hiểu mọi điều khác có thể nói về Người: “Chúa đã ban cho tôi lòng thương xót vô biên và qua đó tôi chiêm ngưỡng và tôn thờ những sự hoàn hảo khác của Thiên Chúa”! Tất cả những sự hoàn hảo này dường như rực rỡ với tình yêu, ngay Công lý của Người (và có lẽ điều này còn hơn cả những điều khác) đối với tôi dường như được mặc trong tình yêu”. [43] Đây là một trong những hiểu biết sâu sắc nhất của Thánh Têrêsa, một trong những đóng góp chính yếu của ngài cho toàn thể dân Chúa. Một cách phi thường, ngài đã thăm dò chiều sâu của lòng thương xót Chúa và rút ra từ đó ánh sáng niềm hy vọng vô hạn của ngài.

Niềm hy vọng vững chắc nhất

28. Trước khi vào Dòng Cát Minh, Thánh Têrêsa đã cảm thấy một sự gần gũi tinh thần đặc biệt với một trong những người bất hạnh nhất, tên tội phạm Henri Pranzini, bị kết án tử hình vì tội giết ba người mà hắn không hề ăn năn. [44] Bằng cách cử hành Thánh lễ cho anh ta và cầu nguyện với lòng tin tưởng hoàn toàn cho sự cứu rỗi của anh ta, ngài tin chắc rằng ngài kéo được anh ta đến gần hơn với máu của Chúa Giêsu, và ngài nói với Chúa rằng ngài chắc chắn vào giây phút cuối cùng Chúa sẽ tha thứ cho anh ta “ngay cả khi anh ta đi đến cái chết mà không hề có dấu hiệu ăn năn”. Về lý do cho sự chắc chắn của mình, ngài nói: “Tôi hoàn toàn tin tưởng vào lòng thương xót của Chúa Giêsu”. [45] Cảm xúc của ngài thật lớn lao xiết bao khi biết rằng Pranzini, sau khi leo lên đoạn đầu đài, “đột nhiên, có cảm hứng, quay lại, nắm lấy tượng chịu nạn mà vị linh mục đang đưa ra cho anh ta và hôn những vết thương thánh thiêng ba lần!” [46] Cảm nghiệm mãnh liệt hy vọng chống lại mọi hy vọng này là nền tảng đối với ngài: “Sau ân sủng đặc biệt này, ước muốn cứu các linh hồn của tôi lớn lên mỗi ngày”. [47]

29. Thánh Têrêsa ý thức được thực tại bi thảm của tội lỗi, nhưng ngài vẫn không ngừng đắm mình trong mầu nhiệm của Chúa Kitô, tin chắc rằng “ở đâu tội lỗi gia tăng, ở đó ân sủng càng tràn đầy” (Rm 5:20). Tội lỗi của thế gian thì lớn lao nhưng không phải là vô hạn, trong khi tình yêu thương xót của Đấng Cứu Chuộc thực sự là vô hạn. Thánh Têrêsa làm chứng cho chiến thắng chung cuộc của Chúa Giêsu, qua cuộc khổ nạn, cái chết và sự phục sinh của Người, trên mọi quyền lực của sự dữ. Tràn đầy tin tưởng, ngài dám giải thích: “Lạy Chúa Giêsu, xin cho con cứu được rất nhiều linh hồn; xin đừng để linh hồn nào bị hư mất hôm nay… Lạy Chúa Giêsu, xin tha thứ cho con nếu con nói điều gì không nên nói. Con chỉ muốn mang đến cho Chúa niềm vui và an ủi Chúa”. [48] Bây giờ điều này khiến chúng ta phải xem xét một khía cạnh khác của làn hơi không khí trong lành, đó là thông điệp của Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu và Thánh Nhan.

Còn 1 kỳ
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Thánh vũ Bên Mẹ Lavang -Khánh Thành, Thánh Hiến Tượng Đài Mẹ Lavang, Nhà Mẹ Lavang Fatima Bồ Đào Nha
Khanh Lai
02:54 15/10/2023
 
Ngày 14.10.2023-Làm phép Tượng Đài Đức Mẹ Lavang-Thánh Lễ Đại Trào-ĐTGM Giuse Nguyễn Năng Chủ Tế
Khanh Lai
03:29 15/10/2023
 
Tuyên Úy Đoàn Pháp Họp Mặt lần thứ 46
Lm Maximilien Đức
19:48 15/10/2023

GẶP GỠ TUYÊN UÝ ĐOÀN LẦN THỨ 46

Tại Abbaye de Saint – Thierry REIMS, từ 09 – 15/10/2023

Trong tâm tình gặp gỡ, chia sẻ và yêu thương.

Sau kỳ gặp gỡ tháng 08/2023 tại Lộ Đức (London). Mừng kính 35 năm các Thánh Tử Đạo tại Việt Nam.

Năm nay, họp gặp gỡ Tuyên Uý Đoàn (TUĐ) tổ chức tại Reims, thủ phủ của vùng rượu Champagne, thành phố cổ kính ở miền đông nước Pháp, cách Paris 125 km.Reims được mang tên “Thành phố của lễ đăng quang” nơi các vị Vua của Pháp được xức dầu thánh.


TUĐ Pháp của chúng ta quy tụ được hơn 20 người trên số tổng 40 Tuyên Uý. Sự hiện diện của mỗi người là một điều rất quý, khi chúng ta dành chút thời gian đang làm mục vụ cho giáo xứ Pháp, hay cộng đoàn để đến với nhau gặp gỡ, chia sẻ, học hỏi vì sứ vụ hiệp thông.

Mục đích của kỳ họp năm nay là vì Sứ vụ và Hiệp hành, gặp gỡ ĐTGM Eric de Moulins – Beaufort và Vị phụ trách mục vụ ngoại kiều địa phận Reims, thêm phần tổng kết “Đại hội Lộ Đức năm 2023”




 
Dâng Chúa tâm tình Mùa Thu
Maria Vũ Loan
20:08 15/10/2023
 
Church Documents
Kim Thúy - News 16 October 2023
News
20:42 15/10/2023
1. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cảnh báo chiến tranh Israel-Hamas có nguy cơ leo thang thành xung đột rộng hơn

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan hôm Chúa Nhật cảnh báo về nguy cơ xảy ra xung đột khu vực rộng lớn hơn ở Trung Đông khi Israel tấn công Gaza bằng các cuộc không kích nhằm đáp trả các cuộc tấn công bất ngờ chưa từng có của Hamas.

“Có nguy cơ leo thang cuộc xung đột này, mở ra mặt trận thứ hai ở phía bắc và tất nhiên là có sự tham gia của Iran – đó là một rủi ro. Và đó là rủi ro mà chúng tôi đã lưu ý ngay từ đầu,” Sullivan nói hôm Chúa Nhật trên chương trình “Face the Nation” của CBS.

“Đó là lý do tại sao Tổng thống hành động nhanh chóng và dứt khoát như vậy để đưa một Hàng Không Mẫu hạm vào phía đông Địa Trung Hải, đưa máy bay vào vùng Vịnh, bởi vì ông ấy muốn gửi một thông điệp rất rõ ràng về sự răn đe tới bất kỳ quốc gia hoặc bất kỳ tác nhân nào muốn tìm cách khai thác tình huống này."

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Bảy rằng Ngũ Giác Đài đã ra lệnh điều một nhóm Hàng Không Mẫu hạm thứ hai tới phía đông Biển Địa Trung Hải và đang gửi các chiến đấu cơ của Không quân tới khu vực này khi Israel chuẩn bị mở rộng các hoạt động ở Gaza.

Các tàu chiến Mỹ không có ý định tham gia chiến đấu ở Gaza hoặc tham gia các hoạt động của Israel, nhưng sự hiện diện của hai tàu mạnh nhất của Hải quân là nhằm gửi thông điệp răn đe tới Iran và các lực lượng ủy nhiệm của Iran trong khu vực, như Hezbollah ở Li Băng.

Một số bối cảnh khác: Nếu Hezbollah tham gia vào cuộc xung đột, nó có thể tạo ra điểm nóng tiếp theo khiến các cường quốc lớn hơn trong khu vực như Iran và Ả Rập Saudi vướng vào.

Israel từ lâu đã cáo buộc Iran tham gia vào một hình thức chiến tranh ủy nhiệm bằng cách ủng hộ các nhóm – bao gồm cả Hamas – đã tiến hành các cuộc tấn công vào bờ biển của nước này. Iran đã phủ nhận mọi liên quan đến vụ tấn công ngày 7 tháng 10.

2. Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm Chúa Nhật cho biết “không có bằng chứng rõ ràng” về việc Iran đứng sau các vụ tấn công của Hamas.

Biden nói việc Israel tấn công vào Gaza sẽ là một “sai lầm lớn”, nhưng Israel “phải đáp trả” trước cuộc tấn công

Tổng thống Joe Biden nói rằng sẽ là một “sai lầm lớn” đối với Israel khi đánh chiếm Gaza, nhưng Israel “phải đáp trả” và “truy lùng Hamas” sau các cuộc tấn công khủng bố vào tuần trước - mà ông đã so sánh với Holocaust - trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng Chúa Nhật.

Khi được “60 Minutes” hỏi liệu ông có đồng ý với một “cuộc bao vây toàn diện” Gaza hay không, Biden cho biết ông tin tưởng Israel sẽ hành động tuân theo các quy tắc chiến tranh và sẽ “có khả năng để những người vô tội ở Gaza có thể tiếp cận thuốc men, thức ăn và nước uống.”

Khi được hỏi liệu ông có ủng hộ việc Israel xâm lược Gaza vào thời điểm này hay không, Biden trả lời thẳng thắn hơn.

“Tôi nghĩ đó sẽ là một sai lầm lớn,” ông nói. “Hãy nhìn xem, những gì đã xảy ra ở Gaza, theo quan điểm của tôi, là Hamas và các phần tử cực đoan của Hamas không đại diện cho tất cả người dân Palestine. Và tôi nghĩ rằng...Sẽ là một sai lầm nếu... Israel xâm lược...Gaza một lần nữa. Chúng tôi...nhưng tiến vào nhằm tiêu diệt những kẻ cực đoan, Hezbollah ở phía bắc và Hamas ở phía nam là một yêu cầu cần thiết. ”

Đó là cảnh báo công khai nhất của ông cho đến nay chống lại sự xâm lược của Israel ở Gaza.

Biden cũng cho biết ông muốn thấy hàng viện trợ được gửi đến Gaza và thiết lập hành lang nhân đạo để dân thường rời khỏi vùng đất này, nhưng cho biết điều đó là “khó khăn”. Ông cho biết chính quyền của ông đang làm việc về vấn đề đó với các quan chức Israel và Ai Cập.

Trong khi Biden nói rằng ông tin rằng Hamas phải bị loại bỏ hoàn toàn, ông nói thêm “cần phải có Chính quyền Palestine. Cần phải có – một con đường dẫn tới một nhà nước Palestine.”

Khi được hỏi liệu bây giờ có nên ngừng bắn hay không, Biden lên tiếng ủng hộ hành động tiếp theo chống lại Hamas.

“Hãy nhìn xem, có một sự khác biệt cơ bản,” Biden nói. “Israel đang truy lùng một nhóm người đã tham gia vào hành động man rợ gây hậu quả nghiêm trọng như Holocaust. Và - vì vậy tôi nghĩ Israel phải đáp trả. Họ phải truy lùng Hamas.”

3. Biden: Không có bằng chứng rõ ràng Iran đứng sau vụ tấn công khủng bố ở Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm Chúa Nhật khẳng định “không có bằng chứng rõ ràng” về việc Iran đứng sau các vụ tấn công khủng bố ở Israel do Hamas thực hiện hồi đầu tháng này.

“Tôi không muốn đề cập đến các thông tin mật. Nhưng thành thật mà nói, không có bằng chứng rõ ràng nào về điều đó”, Biden nói trong một cuộc phỏng vấn với “60 Minutes”.

Khi bị hỏi thêm một lần nữa liệu Iran có đứng sau bất kỳ cuộc xung đột nào hay không, Biden nhắc lại rằng “tại thời điểm này” không có bằng chứng nào cho thấy Iran đã giúp lên kế hoạch cho cuộc tấn công.

Khi được hỏi về thông điệp của ông tới Hezbollah và Iran, cũng như cuộc giao tranh hạn chế ở biên giới phía bắc Israel trong tuần này, Biden nói: “Đừng. Đừng, đừng, đừng.” Ý Tổng thống Biden là không nên mở rộng chiến tranh.

Các quan chức chính quyền cho biết, cho đến nay, thông tin tình báo vẫn chưa chỉ ra rằng Iran có liên quan đến việc lập kế hoạch tấn công khủng bố vào thứ Bảy tuần trước, nhưng họ vẫn tiếp tục đánh giá thông tin mới khi thu thập được.

Điều phối viên Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc về truyền thông chiến lược John Kirby nói với các phóng viên vào tuần trước: “Những gì chúng tôi nghĩ bây giờ - một lần nữa, chúng tôi chưa thấy bất kỳ bằng chứng, không có bằng chứng cụ thể nào cho thấy Iran có liên quan trực tiếp đến các loạt vụ tấn công cụ thể này”.

“Cuốn sách không đóng lại ở đó. Chúng ta sẽ tiếp tục xem xét điều đó. Nhưng đó chính là tình trạng hiện tại của chúng tôi”, ông nói thêm.

Thông tin thêm: CNN đưa tin hôm thứ Tư rằng tình báo Mỹ cho rằng các quan chức cấp cao của chính phủ Iran đã bị bất ngờ trước cuộc tấn công của Hamas, theo nhiều nguồn tin quen thuộc với tình báo.

Một nguồn tin lưu ý rằng vì Hamas duy trì hoạt động độc lập với Iran nên có thể hợp lý là chính phủ Iran không biết trước về vụ tấn công – Tuy nhiên, nếu không có sự tài trợ lâu dài của Iran và đào tạo cho các chiến binh Hamas, nhóm này đã không thể tồn tại như hiện nay.

Iran trong nhiều năm là nhà bảo trợ chính của Hamas, cung cấp cho tổ chức này hàng chục triệu USD, vũ khí và linh kiện được nhập lậu vào Gaza cũng như hỗ trợ rộng rãi về mặt kỹ thuật và tư tưởng.

4. Tổng thống Chính quyền Palestine lên án các cuộc tấn công của Hamas vào Israel

Tổng thống Chính quyền Palestine Mahmoud Abbas, trong lời tố cáo rõ ràng và thẳng thắn đầu tiên về các cuộc tấn công của Hamas nhằm vào Israel, cho biết hành động của nhóm chiến binh này “không đại diện cho người dân Palestine”.

“Các chính sách và hành động của Hamas không đại diện cho người dân Palestine, mà chính các chính sách, chương trình và quyết định của Tổ chức Giải phóng Palestine mới đại diện cho người dân Palestine với tư cách là đại diện hợp pháp và duy nhất của họ”, ông Abbas nói hôm Chúa Nhật, cơ quan báo chí chính thức của Palestine WAFA đưa tin.

Theo WAFA, ông Abbas kêu gọi chấm dứt thương vong cho dân thường, thả tù nhân và từ chối bạo lực.

Ông Abbas cũng nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết của Israel là ngừng gây hấn ở Gaza và ngay lập tức bảo vệ thường dân Gaza bằng cách mở hành lang nhân đạo để cung cấp các thiết bị y tế, nước, điện và nhiên liệu cho người dân Gaza.

WAFA cho biết thêm, ông Abbas cho biết việc di dời người Palestine khỏi Gaza sẽ là “thảm họa thứ hai đối với người dân Palestine”.

Bối cảnh chính: Israel đang có chiến tranh với Hamas, nhóm chiến binh Palestine kiểm soát Gaza và đã thực hiện các cuộc tấn công khủng bố tàn khốc ở Israel hồi đầu tháng này.

Abbas là lãnh đạo của Chính quyền Palestine, một cơ quan chính phủ có quyền tự trị hạn chế ở Bờ Tây. Nó được thành lập theo Hiệp định Oslo năm 1993, một hiệp ước hòa bình giữa Israel và Tổ chức Giải phóng Palestine,, gọi tắt là PLO, trong đó PLO từ bỏ cuộc kháng chiến vũ trang chống lại Israel để đổi lấy những lời hứa về một nhà nước Palestine độc lập.

Hamas - được Mỹ, Liên minh Âu Châu và các nước khác coi là tổ chức khủng bố - tự thể hiện mình như một giải pháp thay thế cho Chính quyền Palestine, vốn đã công nhận Israel và đã tham gia nhiều sáng kiến hòa bình thất bại với nước này.

5. Quân đội Israel cho biết Hamas vẫn đang giữ 155 con tin

Theo Lực lượng Phòng vệ Israel, Hamas đang bắt giữ 155 con tin sau cuộc tấn công bất ngờ vào Israel.

Những nỗ lực vẫn tiếp tục trên nhiều mặt trận để giải thoát các con tin. Thủ tướng Israel Netanyahu cho biết quân đội đang làm việc để đưa những người bị bắt trở về "ngay lập tức" và "không có điều kiện".

“Tất nhiên, chúng tôi đang cố gắng hết sức để xác định số phận chính xác của họ thông qua nhiều nguồn khác nhau và chúng tôi đang yêu cầu cộng đồng quốc tế lên án rõ ràng cũng như yêu cầu thả các con tin”.

Ông cho biết đây là một “tình huống phức tạp” vì Hamas không “tuân theo bất kỳ quy tắc nào của luật nhân đạo quốc tế dưới bất kỳ hình thức nào. Trong nhiều năm rồi, họ đã giam giữ binh lính, thi thể, công dân Israel từ các đợt trước, thậm chí không cho biết bất kỳ thông tin nào về số phận, và nơi ở của họ.”

Ông cho biết đang có "nỗ lực quốc tế lớn" để đưa các con tin trở về và đặc biệt cảm ơn sự hỗ trợ của Mỹ.

Ông cho biết một số con tin cần thuốc và điều trị đặc biệt, đồng thời gọi tình hình sức khỏe của họ là “cực kỳ mong manh”.

6. IDF cho biết chiến binh của Israel tấn công cơ sở hạ tầng quân sự của Hezbollah ở Li Băng

Lực lượng Phòng vệ Israel, gọi tắt là IDF, cho biết trong một bản cập nhật hôm Chúa Nhật rằng các chiến binh đã tấn công cơ sở hạ tầng quân sự của Hezbollah ở Li Băng.

Trước đó, IDF cho biết họ đang đáp trả hỏa lực từ Li Băng.

“Đồng thời, chúng tôi nhận được báo cáo về một vụ nổ súng nhằm vào binh sĩ IDF dọc biên giới Li Băng,” Các binh sĩ IDF trong khu vực đã “đáp trả bằng hỏa lực mạnh mẽ”.

Cuộc giao tranh này tập trung vào miền bắc Israel và miền nam Li Băng - tách biệt với cuộc chiến của Israel với Hamas ở xa hơn về phía nam, tập trung quanh Gaza.

Nhưng sự gia tăng các cuộc đụng độ với Hezbollah đã làm dấy lên lo ngại nhóm bán quân sự hùng mạnh của Li Băng có thể tích cực tham gia vào cuộc xung đột. Hezbollah rõ ràng đã ủng hộ các chiến binh Palestine và lên án gay gắt các cuộc không kích quy mô lớn của Israel vào Gaza, nhưng cho đến nay họ vẫn chưa can thiệp thay mặt cho Hamas.

7. Biden nói Mỹ có thể hỗ trợ cả Israel và Ukraine: “Chúng tôi có khả năng làm việc này và chúng tôi có nghĩa vụ”

Trong một đoạn trích phỏng vấn được phát sóng sáng Chúa Nhật, Tổng thống Joe Biden cho biết Mỹ có thể cung cấp hỗ trợ cho Israel và Ukraine trong khi vẫn duy trì “hệ thống phòng thủ quốc tế tổng thể của chúng tôi”.

“Chúng tôi có khả năng để làm điều này và chúng tôi có nghĩa vụ phải làm như vậy, chúng tôi là quốc gia thiết yếu,” Biden nói trên CBS News, trích dẫn một câu nói nổi tiếng của cựu Ngoại trưởng Madeleine Albright.

“Tạ ơn Chúa, chúng ta là Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, quốc gia hùng mạnh nhất trong lịch sử - không phải trên thế giới, mà là trong lịch sử thế giới. Lịch sử của thế giới. Chúng ta có thể giải quyết cả hai vấn đề này mà vẫn duy trì khả năng phòng thủ quốc tế tổng thể của mình”, ông Biden nói khi được hỏi liệu Mỹ có thể tham gia cả hai cuộc chiến cùng lúc hay không. Tổng thống lưu ý rằng “Và nếu chúng ta không làm thì ai làm?”.

Tòa Bạch Ốc lập luận rằng trụ cột trong nhiệm kỳ tổng thống của Biden là tái khẳng định vai trò lãnh đạo toàn cầu của Mỹ, vốn được hỗ trợ bởi kinh nghiệm cả đời và thế giới quan của tổng thống, và các đồng minh của ông cho rằng sẽ hướng dẫn các bước tiếp theo của ông thông qua các dòng chảy viện trợ địa chính trị không đồng đều đáng kể cho Israel., tài trợ cho Ukraine và quan hệ với Iran.

8. Bộ chỉ huy trung ương cho biết thêm nhiều máy bay tấn công của Mỹ đến Trung Đông nhằm tăng cường thế trận phòng thủ

Bộ Tư lệnh Tác chiến Không quân Mỹ thông báo hôm Chúa Nhật rằng các máy bay tấn công bổ sung của Mỹ đã tới Trung Đông như một phần trong kế hoạch củng cố thế trận phòng thủ của Mỹ trong khu vực.

Một quan chức Mỹ trước đây nói với CNN rằng việc triển khai bổ sung máy bay tấn công A-10 Warthog cùng với các chiến binh khác của Mỹ nhằm ngăn chặn bất kỳ hành động gây hấn nào của Iran hoặc mở rộng chiến sự ra ngoài biên giới Israel.

“Các máy bay A-10 từ Phi đội EFS thứ 354 đã đến Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ AOR”, Bộ Tư lệnh Tác chiến Không quân đăng trên mạng xã hội hôm Chúa Nhật.

Bài đăng cho biết thêm: “Sự xuất hiện này củng cố thế trận phòng thủ của Hoa Kỳ, tăng cường các hoạt động không quân trên khắp Trung Đông và trấn an các đồng minh cũng như đối tác khu vực của chúng tôi rằng chúng tôi luôn sẵn sàng bảo vệ và bảo vệ quyền tự do của họ”.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin tuyên bố Mỹ sẽ “tăng cường” các phi đội chiến đấu cơ của mình ở Trung Đông dưới sự chỉ huy của Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ.

Ngoài F-35 và F-15, Austin cũng cho biết các phi đội F-16 và A-10 trong khu vực sẽ được tăng cường.
 
Phương Thảo - News 16 Oct 2023
News
21:15 15/10/2023
1. Rắc rối ngoại giao tại Thổ Nhĩ Kỳ. Đại sứ Nga đột tử

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đang mở cuộc điều tra về nhà ngoại giao hàng đầu Nga được tìm thấy đã chết tại một khách sạn ở Thổ Nhĩ Kỳ khi các chuyên gia kiểm tra camera quan sát và xem các dấu vân tay

Cuộc điều tra mới diễn ra sau một loạt cái chết đáng ngờ liên quan đến các quan chức và doanh nhân từ nước Nga của Vladimir Putin.

Các báo cáo cho rằng Nikolai Krobrinets chết vì đau tim sau khi nhận phòng tại một khách sạn ở quận Taksim, thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông đến đó để tham dự hội nghị thượng đỉnh gồm các đại sứ của nhiều quốc gia khác nhau.

Báo cáo cho biết ông Kobrinets được phát hiện đã chết trên giường khách sạn sau khi các đồng nghiệp bày tỏ lo ngại khi ông không họp vào buổi sáng.

Cảnh sát hiện đang điều tra, trong khi thi thể của anh ta đã được đưa đến nhà xác của Viện Pháp y ở Bahçelievler Yenibosna.

Một cuộc khám nghiệm tử thi sẽ được tổ chức, trong khi cảnh sát cũng đang kiểm tra phòng khách sạn của anh ta để tìm dấu vân tay và xem xét kỹ lưỡng đoạn phim CCTV.

Các báo cáo ban đầu cho rằng ông qua đời sau một cơn đau tim, nhưng các cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục.

Các chuyên gia an ninh đã cáo buộc Tổng thống Nga Putin đang điều hành một nhà nước “mafia” với việc giết người như một công cụ để đánh bại đối phương và giữ các đồng minh trong hàng ngũ.

Lãnh đạo lãnh đạo Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin, hồi tháng 8 đã trở thành một trong những người mới nhất được bổ sung vào danh sách ít nhất 40 nhân vật cao cấp thiệt mạng.

Hàng chục nhân vật nổi tiếng đã thiệt mạng kể từ khi Putin phát động cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm ngoái - nhiều người trong hoàn cảnh bí ẩn và bất ngờ, bao gồm cả "tự sát" và rơi từ cửa sổ.

Vào ngày 23 tháng 8, máy bay riêng của Prigozhin đã bị nổ tung ở độ cao 28.000 ft trên bầu trời, chỉ vài ngày sau khi ông ta cố gắng đảo chính chống lại Putin.

Sun Online đã thống kê có ít nhất 40 trường hợp tử vong đáng ngờ kể từ Tháng Giêng năm ngoái.

Sergey Grishin, người được gọi là đầu sỏ địa ốc, người đã bán cho Meghan, Nữ công tước xứ Sussex và Hoàng tử Harry một biệt thự ở California, đã chết vì nhiễm trùng huyết vào tháng 3 sau khi chỉ trích bạo chúa Nga Putin.

Nhà khoa học người Nga Andrey Botikov, người phát minh ra vắc xin “Sputnik V”, đã thắt cổ bằng dây thắt lưng trong căn hộ của mình cùng tháng đó.

2. Bản đồ rùng rợn tiết lộ kế hoạch độc ác của Hamas nhằm vào các trường học Israel

Một bản đồ rùng rợn đã tiết lộ kế hoạch xấu xa của những kẻ khủng bố Hamas nhằm mục tiêu vào các trường học của Israel và “giết càng nhiều càng tốt”.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Do Thái cho biết một bản đồ "tuyệt mật" được tìm thấy trên thi thể của các chiến binh Hamas đã tiết lộ một âm mưu phức tạp và có phối hợp nhằm bắt cóc và sát hại trẻ em trong cơn thịnh nộ khủng khiếp của chúng.

Bản đồ cho thấy Hamas sẽ tấn công hai trường học và một trung tâm thanh niên như thế nào trong cuộc tấn công kinh hoàng của họ vào một khu vực dân cư.

Những kẻ khủng bố Hamas đã gây ra cuộc tàn sát ở Israel khi chúng tràn vào bằng xe máy, tàu lượn trước khi tàn sát hơn 1.400 người tại nhà của họ và tại một lễ hội âm nhạc vào thứ Bảy tuần trước.

Israel đã trả đũa bằng cách ném bom các mục tiêu của Hamas ở Dải Gaza, giết chết khoảng 2.500 người và cảnh báo 1,1 triệu người ở phía bắc Gaza phải di tản về phía nam trong ngày thứ Bẩy.

Giờ đây, những kế hoạch độc ác của Hamas nhằm gây ra nỗi kinh hoàng trên khu vực Kfar Sa'ad của Israel - cách biên giới Gaza hai dặm - đã được tiết lộ.

Âm mưu bị cáo buộc, được dán nhãn là "tuyệt mật" bằng tiếng Ả Rập, được cho là đã được tìm thấy trong số thi thể của những kẻ khủng bố.

Theo tài liệu mà NBC thu được, nó đưa ra hướng dẫn cho hai đơn vị Hamas được huấn luyện bài bản tấn công ngôi làng và tấn công vào những nơi trẻ em tụ tập.

Lệnh của họ là thâm nhập vào hai trường học và một trung tâm thanh thiếu niên và bắt các con tin rồi kéo về Gaza, với một bản đồ tiết lộ chính xác nơi họ sẽ tấn công.

Một trang chỉ đạo “Đơn vị chiến đấu 1” “quản lý trường Da'at mới”, trong khi “đơn vị chiến đấu 2” được lệnh “thu thập con tin”, “khám xét trung tâm thanh thiếu niên Bnei Akiva” và “tìm kiếm người Do Thái ở trường Da'at cũ”.. ”

Các chiến binh được lệnh "giết càng nhiều càng tốt" khi họ đã chiếm được khu vực.

Một người lính IDF gần đây nói với NewsNation rằng anh ta đã thấy các kế hoạch nêu rõ: “Săn và giết mọi thứ di chuyển. Động vật nuôi. Trẻ sơ sinh, mọi người.”

Chính quyền Israel vẫn đang xác định số người chết trong vụ tắm máu ở Kfar Sa-ad, nơi sinh sống của 800 người.

Tại khu vực Kfar Aza, Hamas đã giết hại hơn 100 thường dân trong những cảnh tượng kinh hoàng không thể tưởng tượng được.

Các kế hoạch mới được phát hiện là một phần trong kho tài liệu đáng lo ngại cho thấy Hamas đã lên kế hoạch tỉ mỉ cho cuộc tấn công bất ngờ vào ngày 7 tháng 10 như thế nào.

Bằng chứng cho thấy nhóm chiến binh Palestine trong nhiều năm đã thu thập thông tin tình báo chi tiết về tất cả các thị trấn và làng mạc của Israel gần biên giới Gaza.

Một nguồn tin của IDF nói với NBC: “phòng khám nha khoa, siêu thị, nhà ăn… mức độ cụ thể sẽ khiến bất kỳ ai trong lĩnh vực tình báo phải há hốc mồm”.

Một quan chức giấu tên khác cho biết: “Tôi chưa bao giờ thấy kiểu lập kế hoạch chi tiết như thế này” trong một cuộc tấn công khủng bố.

Hôm thứ Sáu, một kế hoạch hoạt động dài 14 trang đã được phát hiện giữa một đống thi thể của những kẻ khủng bố Hamas bởi nhóm giải cứu Israel có tên Những người phản ứng đầu tiên phía Nam (SFR).

Các tài liệu - có tiêu đề "kế hoạch đột kích" nêu rõ kế hoạch tấn công của họ vào khu vực Mefalsim - bao gồm các hướng dẫn cụ thể về cách khoét lỗ trên hàng rào.

Một trang được SFR coi là “quan trọng nhất” đặt ra các “nhiệm vụ” bao gồm “bắt binh lính làm tù binh, cư dân và bắt con tin để đàm phán”.

Tài liệu cũng nêu rõ lịch trình hoạt động và thành viên nào trong đội sẽ làm những gì, chẳng hạn như “mở lỗ” trên hàng rào hoặc cung cấp “pháo binh”.

SFR cho biết lực lượng cấp cứu cũng tìm thấy những mảnh giấy mà phiến quân Hamas mang trên người "có thông tin tổng quan về xe bọc thép và xe tăng của Israel" cũng như "danh sách thiết bị chi tiết".

Điều này được hiểu rằng các bài báo cũng lưu ý những điểm yếu của xe Israel.

Tại Kfar Aza, binh lính Israel đã phát hiện ra vùng đất hoang tàn bạo mà phiến quân Hamas đã để lại sau khi tàn sát ít nhất 40 trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Các nạn nhân bao gồm con gái 8 tuổi của Thomas Hand, người gốc Ái Nhĩ Lan, cho biết tin con gái ông bị giết là một “điều may mắn” vì bị Hamas bắt làm con tin còn “tệ hơn cả cái chết”.

Các chiến binh man rợ - được mệnh danh là "Đức Quốc xã mới" - đã đến từng nhà ở Kfar Aza, chặt đầu những thanh niên và bắn chết những phụ nữ lớn tuổi trong một vụ tàn sát dã man kéo dài hai ngày gây chấn động thế giới.

Tất cả những gì còn sót lại là cảnh tàn phá - một chiếc xe đẩy em bé bị bỏ rơi bên cạnh một chiếc xe hơi cháy rụi, những xác người rải rác trên đường phố và những túi đựng xác nằm dọc sân bóng rổ ngoài trời.

Phát ngôn nhân của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, cho biết có tới 3.500 kẻ khủng bố Hamas đã tham gia vào cuộc tấn công bất ngờ.

Tại ít nhất một khu vực, các chiến binh tà ác đã treo cờ IS sau khi giết hại những công dân vô tội.

Binh sĩ Israel phát hiện lá cờ của nhóm khủng bố cùng với các thiết bị khác ở Sufa.

IDF đã tweet: “Hamas mang cờ ISIS để tàn sát trẻ em, phụ nữ và đàn ông Israel.

“Hamas là một tổ chức khủng bố diệt chủng. Hamas còn tệ hơn ISIS.”

Khi cuộc xung đột đẫm máu bước sang ngày thứ bảy, Israel đã sẵn sàng lực lượng ở biên giới cho một cuộc xâm lược toàn diện vào Gaza, có thể diễn ra bất cứ lúc nào.

Hơn 360.000 quân dự bị đã được triệu tập để tăng cường cho đội quân chính quy gồm 130.000 người đang tập trung ở biên giới trước cuộc tấn công trên bộ dự kiến.

Diễn biến này xảy ra khi quân đội Israel tiết lộ rằng họ đã tiến hành “các cuộc tấn công cục bộ” vào Dải Gaza bị đánh bom để “dọn sạch khu vực có bọn khủng bố và vũ khí”.

Những người lính Sayeret Matkal siêu tinh nhuệ đã dẫn xe tăng và bộ binh vào hang ổ của Hamas hôm qua để truy lùng các đội hỏa tiễn khủng bố và tìm kiếm con tin.

Nhiệm vụ này là nhiệm vụ đầu tiên nhằm thăm dò hệ thống phòng thủ của Hamas trước một cuộc xâm lược toàn diện trên bộ được dự đoán trước.

Trong nhiều ngày liên tục, Israel đã tấn công Gaza bằng các cuộc không kích để trả thù cuộc tấn công của Hamas.

Ít nhất 1.900 người Palestine đã thiệt mạng trong vụ ném bom trả đũa vào dải Gaza đông dân, trong đó có 600 trẻ em.

Liên Hiệp Quốc cảnh báo Gaza đang rơi vào "hố địa ngục" và trên "bờ vực sụp đổ".

Hôm thứ Sáu, Israel đã cảnh báo 1,1 triệu người sống ở phía bắc Dải Gaza phải rời bỏ nhà cửa trước một “cuộc tấn công sắp xảy ra”.

Theo Liên Hiệp Quốc, hàng chục nghìn người đã chạy trốn về phía nam sau khi Israel bắt đầu đếm ngược 24 giờ vào hôm thứ Sáu.

Người ta nhìn thấy các gia đình đi xe hơi, xe tải, xe lừa và đi bộ chất đầy chăn mền và tài sản tràn xuống đường.

Hôm nay, IDF đã thông báo với người dân Thành phố Gaza rằng họ sẽ không chịu bất kỳ tổn hại nào nếu di chuyển trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều theo giờ địa phương.
 
Túy Vân _ News 16 October 2023
VietCatholic News
21:50 15/10/2023
1. Israel tuyên bố: một chỉ huy hàng đầu của Hamas đã tử trận

Ký giả David Cohen của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Israel says it has killed a top Hamas commander”, nghĩa là “Israel tuyên bố đã giết chết một chỉ huy hàng đầu của Hamas”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Phát ngôn nhân của Lực Lượng Phòng Thủ Israel, gọi tắt là IDF, cho biết: “Chúng tôi không yêu cầu cuộc chiến này nhưng chúng tôi sẽ thắng nó”.

Israel hôm Chúa Nhật cho biết họ đã giết chết một chỉ huy cấp cao của Hamas.

Nói chuyện với người dẫn chương trình Martha Raddatz trên chương trình “This Week” của ABC, Trung tá Peter Lerner cho biết Israel đã “giết chết Billal Al Kedra đêm qua trong một cuộc tấn công”.

Một tuyên bố chính thức của Israel cũng nói rằng Al Kedra đã bị giết.

“Theo thông tin tình báo của ISA, các chiến binh của IDF đã hoạt động ở Dải Gaza và giết chết Billal Al Kedra đêm qua, là chỉ huy lực lượng Nukhba ở miền nam Khan Yunis, và là người chịu trách nhiệm về vụ thảm sát Kibbutz Nirim. Các thành viên khủng bố Hamas và Jihad Hồi giáo cũng đã bị tiêu diệt”, theo một thông báo từ Lực lượng Phòng vệ Israel

Tuyên bố của Israel chưa thể được xác nhận ngay lập tức.

Kibbutz Nirim là một trong những cộng đồng nông nghiệp truyền thống gần biên giới với Gaza đã bị tấn công trong cuộc xâm lược của Hamas vào cuối tuần trước. Vụ tấn công ngày 7 tháng 10 là ngày đẫm máu nhất trong lịch sử Israel.

Lerner nói thêm: “Chúng tôi sẽ tấn công Hamas từ trên xuống thông qua các tổ chức của nó cho đến những cá nhân đã tiến hành tàn sát những đứa trẻ của chúng tôi. Chúng tôi không yêu cầu cuộc chiến này nhưng chúng tôi sẽ thắng nó”.

Ông cũng cảnh báo Hezbollah phải cân nhắc thật kỹ những hậu quả tiềm ẩn khi tấn công Israel từ căn cứ của nước này ở Li Băng.

Lerner nói với Raddatz: “Tôi đặc biệt khuyến nghị Hezbollah nên theo dõi chặt chẽ những gì đang xảy ra với Hamas và tổ chức của họ ở Gaza. Họ nên hết sức thận trọng khi vượt qua ngưỡng đó vì chúng tôi quyết tâm bảo vệ nhà nước Israel.”

2. Trung Quốc nói Israel đã đi quá xa

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Bộ Ngoại Giao cộng sản Tầu sáng thứ Hai 16 tháng 10, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Mao Ninh trích dẫn Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị, cho rằng Israel đã đi quá xa khi đáp trả cuộc xâm lược của Hamas vào tuần trước.

Nói chuyện với Ngoại trưởng Ả Rập Saudi Faisal bin Farhan Al Saud, Ngoại trưởng cộng sản Tầu Vương Nghị cho biết hành động của Israel đã vượt ra ngoài phạm vi tự vệ.

Theo Tân Hoa Xã, Trung Quốc mong muốn giúp giải quyết xung đột và các vấn đề cơ bản liên quan đến người dân Palestine.

Mao Ninh cho biết “Trung Quốc đang liên lạc chặt chẽ với tất cả các bên để thúc đẩy lệnh ngừng bắn và chấm dứt giao tranh,”“ và nói thêm rằng ““nhiệm vụ cấp bách là bảo đảm sự an toàn của dân thường, mở hành lang nhân đạo để viện trợ càng sớm càng tốt và bảo vệ các nhu cầu cơ bản của người dân ở Gaza.”

Trước cuộc tấn công của Hamas và phản ứng quân sự sau đó của Israel, người ta tin rằng Israel và Ả Rập Saudi, bị thúc đẩy bởi mối thù chung đối với Iran, đang nỗ lực hướng tới bình thường hóa quan hệ, một sự phát triển có thể làm thay đổi động lực ở Trung Đông.

Về phần mình, Trung Quốc vốn không có vai trò lớn ở Trung Đông, mặc dù có các báo cáo các cuộc đối thoại Trung Quốc-Saudi gần đây như là một dấu hiệu nữa cho thấy nước này muốn tăng cường ảnh hưởng trong vùng.

Mao Ninh cũng xác nhận cuộc trò chuyện hôm thứ Bảy giữa ông Vương và Ngoại trưởng Antony Blinken, trong đó có thảo luận về cuộc giao tranh Israel-Hamas.

1. Bắc Kinh và Mạc Tư Khoa loan báo Putin sẽ gặp gỡ Tập Cận Bình trong vài ngày tới

Ký giả Nicolas Camut của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Putin to meet Xi in China this week”, nghĩa là “Putin sẽ gặp Tập Cận Bình tại Trung Quốc trong tuần này”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Mạc Tư Khoa xác nhận Tổng thống Nga sẽ tham dự sự kiện kỷ niệm một thập kỷ Sáng kiến Vành đai và Con đường.

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh trong tuần này - một chuyến thăm quốc tế hiếm hoi của nhà lãnh đạo Nga.

Trong chuyến thăm Bắc Kinh từ ngày 17 đến 18/10, ông Putin sẽ tham dự diễn đàn đánh dấu 10 năm Sáng kiến Vành đai và Con đường, là chương trình cơ sở hạ tầng toàn cầu của Trung Quốc nhằm giúp tăng cường ảnh hưởng của nước này trên toàn thế giới.

Washington và Brussels đang cảnh giác với mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nga, sau khi Bắc Kinh từ chối lên án cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào Ukraine, cho dù nước này lên tiếng ủng hộ nguyên tắc toàn vẹn lãnh thổ.

Nga đã tăng cường xuất khẩu năng lượng sang Trung Quốc khi nước này phải vật lộn với các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm đáp trả việc xâm lược Ukraine.

Nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell đã kêu gọi Trung Quốc trong chuyến đi kéo dài ba ngày tới nước này kết thúc vào cuối tuần này hãy sử dụng ảnh hưởng của mình với Nga, đặc biệt là với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, để ngăn chặn chiến tranh ở Ukraine. Ông cũng cảnh báo Bắc Kinh rằng “bất kỳ sự hỗ trợ quân sự trực tiếp nào cho Nga… sẽ là mối lo ngại thực sự đối với chúng tôi”.

Liên minh Âu Châu dự kiến sẽ có hội nghị thượng đỉnh với Trung Quốc trước cuối năm nay.

Diễn đàn Sáng kiến Vành đai và Con đường tuần này diễn ra trong bối cảnh bức tranh kinh tế đang u ám của Trung Quốc, quốc gia đang chứng kiến sự suy thoái kinh tế, một phần do suy thoái giá địa ốc. Đại diện của hơn 100 quốc gia dự kiến sẽ tham dự diễn đàn ở Bắc Kinh, trong đó có Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán.

Đồng thời, Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc đã không xuất hiện trước công chúng trong hơn sáu tuần, đặt ra câu hỏi về nơi ở và sự an toàn của ông ta.

Chuyến thăm tới Bắc Kinh sẽ đánh dấu chuyến công du quốc tế thứ hai của ông Putin kể từ khi Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, ban hành lệnh bắt giữ nhà lãnh đạo Nga hồi tháng 3 vì tội cưỡng bức vận chuyển trẻ em từ Ukraine sang Nga. Tuần trước, Putin đã tham dự hội nghị thượng đỉnh các nước thuộc Liên Xô cũ ở Kyrgyzstan. Cả Kyrgyzstan và Trung Quốc đều không phải là thành viên của ICC.
 
VietCatholic TV
Chiếc thứ 3: Tầu Nikolay Muru của Nga nổ tung. Loạn Hamas lan qua Paris. Nga không đủ túi đựng tử sĩ
VietCatholic Media
03:07 15/10/2023


1. Tàu kéo chủ lực của Hạm Đội Hắc Hải, chiếc Giáo sư Nikolay Muru bị nổ tung

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 15 Tháng Mười, phát ngôn nhân Hải Quân Ukraine, Thiếu Tá Dmytro Pletenchuk, xác nhận chiếc tàu kéo chủ lực của Hạm Đội Hắc Hải, là chiếc Giáo sư Nikolay Muru, đã bị nổ tung vào hôm Thứ Sáu 13 Tháng Mười.

Theo Thiếu Tá Dmytro Pletenchuk, chiếc Giáo sư Nikolay Muru được thiết kế để kéo tàu gặp nạn, chữa cháy các phương tiện, tàu thuyền, bơm nước và cung cấp điện cho các tàu được cấp cứu, di tản và điều trị y tế cho các thủy thủ.

Chiến hạm Nikolay Muru được đóng tại Nhà máy đóng tàu Zvezdochka, Astrakhan, được hạ thủy ngày 20 tháng 5 năm 2014, đưa vào hoạt động ngày 28 tháng 12 năm 2014.

Theo các blogger quân sự Nga, cũng trong ngày Thứ Sáu ngày 13 tháng 10, cơ quan tình báo quân đội Ukraine, gọi tắt là SBU, và Hải quân Ukraine đã tiến hành một chiến dịch đầy tham vọng nhắm vào Hàng Không Mẫu Hạm mang hỏa tiễn hành trình Buyan của Nga, nhưng không thành công.

Thiếu Tá Dmytro Pletenchuk đã không xác nhận và cũng không phủ nhận tin tức này.

Chiếc Buyan được tin là đã di chuyển xa hơn về phía lục địa Nga như một biện pháp phòng ngừa một nỗ lực tương tự của quân Ukraine.

2. Thầy giáo Pháp bị đâm và những lời đe dọa đánh bom ở Paris tạo ra những cảnh hoảng loạn

Tình hình thế giới đang chuyển biến phức tạp khi nhiều người Hồi Giáo đang kêu gọi những Ngày Thánh Chiến bắt đầu từ ngày 13 Tháng Mười. Diễn biến trong những ngày tới sẽ hết sức phức tạp. Anh chị em hãy đề cao cảnh giác khi đến những chỗ đông người. FBI yêu cầu ai có thông tin, liên quan đến những sự việc bất thường, xin báo cho họ qua số 1-800-222-TIPS hay 1-800-222-8477.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Paris Bomb Threats Spark Panicked Scenes”, nghĩa là “Những lời đe dọa đánh bom ở Paris gây ra những cảnh hoảng loạn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một số địa điểm nổi tiếng trong và xung quanh Paris đã được di tản sau các mối đe dọa đánh bom. Vụ việc xảy ra chỉ một ngày sau khi một thầy giáo bị đâm chết ở thị trấn Arras, miền bắc nước Pháp, và chính quyền cho rằng vụ tấn công này do một kẻ tình nghi là Hồi giáo cực đoan thực hiện.

Theo truyền thông Pháp, bảo tàng nghệ thuật Louvre, ga xe lửa Gare de Lyon và Cung điện Versailles đều đã được di tản hôm thứ Bảy. Đoạn phim đăng trên mạng xã hội cho thấy nhiều du khách được dẫn ra khỏi bảo tàng Louvre và Cung điện Versailles, là hai trong số những điểm du lịch nổi tiếng nhất ở Pháp.

Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Pháp sau cuộc tấn công bất ngờ lớn của Hamas, nhằm vào các mục tiêu trên khắp miền nam Israel vào ngày 7 tháng 10, khiến 1.300 người thiệt mạng. Đáp lại, Israel đã tấn công vào Gaza bằng một chiến dịch không kích dữ dội, mà chính quyền địa phương cho biết đã khiến 1.900 người thiệt mạng. Người Israel đã huy động 360.000 quân dự bị cho một cuộc tấn công trên bộ được dự đoán trước.

Hôm thứ Năm, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết 13 công dân Pháp đã thiệt mạng trong các vụ tấn công, 17 người khác mất tích và được cho là bị bắt làm con tin. Chính quyền Pháp đã cấm các cuộc biểu tình ủng hộ người Palestine, họ cho rằng hành động này “gây rối loạn trật tự công cộng”, dẫn đến một số vụ bắt giữ.

Vào cuối buổi sáng thứ Năm, các quan chức tại Louvre thông báo rằng bảo tàng đóng cửa vì lý do an ninh, và một phát ngôn viên nói với hãng thông tấn AFP rằng họ đã nhận được “một tin nhắn bằng văn bản báo cáo rủi ro cho bảo tàng và du khách”.

Đoạn phim được đăng trên X, trước đây là Twitter, cho thấy các gia đình chạy đua khỏi Louvre sau thông báo.

Theo AFP, Cung điện Versailles đã được di tản vào sáng sớm thứ Bảy và sẽ không mở cửa trở lại trong ngày sau khi nhận được lời đe dọa đánh bom. Video đăng trên X cho thấy hàng trăm du khách bình tĩnh rời khỏi nơi ở cũ của hoàng gia, nơi đón gần 15 triệu du khách mỗi năm.

Cũng trong chiều thứ Bảy, nhà ga Gare de Lyon, một trong bảy nhà ga chính ở Paris, đã được di tản sau khi phát hiện một gói hàng khả nghi.

Hôm thứ Sáu, thầy giáo Dominique Bernard, 57 tuổi, bị đâm chết bên ngoài một trường học ở Arras, cùng với ba người khác bị thương. Kẻ tấn công bị nghi ngờ, một thanh niên 20 tuổi gốc Chechnya, đã bị bắt sau hành động mà Tổng thống Macron mô tả là hành động khủng bố Hồi giáo. Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gérald Darmanin sau đó nói rằng “có thể có mối liên hệ giữa những gì đang xảy ra ở Trung Đông và vụ việc này”.

Vụ tấn công xảy ra gần ba năm kể từ ngày một thầy giáo người Pháp là Samuel Paty bị một người Hồi giáo cực đoan chặt đầu sau khi cho cả lớp xem một bức tranh biếm họa mô tả Nhà tiên tri Hồi giáo Muhammad. Sau vụ đâm hôm thứ Sáu, chính phủ Pháp đã nâng mức độ đe dọa khủng bố và triển khai 7.000 binh sĩ để hỗ trợ cảnh sát.

Cuộc tấn công hôm thứ Sáu xảy ra sau khi Khaled Mashaal, lãnh đạo Hamas, kêu gọi biểu tình trên toàn thế giới để ủng hộ chính nghĩa của người Palestine trong cái mà một số nhà bình luận gọi là 'Ngày thánh chiến'.

3. Rumani cung cấp phi trường để đào tạo phi công Ukraine

Andriy Yermak, Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine, cho biết Rumani sẽ cung cấp các phi trường để đào tạo phi công chiến tranh Ukraine. Trung tâm đào tạo sẽ được khai trương vào cuối năm nay.

“Thật không may, người ta rất ít chú ý đến việc Rumani sẽ cung cấp các phi trường để đào tạo phi công Ukraine. Nó đã được thảo luận và theo đúng nghĩa đen là vào cuối năm nay, một trung tâm đào tạo tương ứng sẽ được mở ở Rumani. Nó sẽ không chỉ dành cho các phi công Ukraine mà còn dành cho các đồng minh NATO. Tuy nhiên, các phi công Ukraine sẽ được đào tạo ở trình độ tương đương với những phi công đại diện cho Rumani và các đồng minh khác. Họ sẽ được huấn luyện trên máy bay do các thành viên của liên minh Không Quân cung cấp cho họ. Nghĩa là, Rumani cũng là một trong những đồng minh đáng tin cậy nhất của chúng tôi về mặt này”, ông nhấn mạnh khi nói về kết quả chuyến thăm Rumani gần đây của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy.

Ông cũng nhấn mạnh rằng “Rumani ngày nay đang trở thành một nước xuất khẩu ngũ cốc thực sự quan trọng của Ukraine mà không cần đưa ra tuyên bố hay đưa ra những lời lẽ khoa trương… Nước này đang trở thành đối tác chiến lược thực sự của Ukraine”.

Chánh văn phòng Tổng thống nhấn mạnh: “Nhân tiện, ở Rumani, người ta đã đồng ý rằng quan hệ của chúng ta chính thức trở thành quan hệ đối tác chiến lược”.

4. Nga tuyên bố ngăn chặn thành công một cuộc tấn công vào phi trường Sochi

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết lực lượng của họ đã bắn hạ hai máy bay không người lái của Ukraine trên Hắc Hải gần thành phố nghỉ mát Sochi ở phía nam vào sáng thứ Bảy.

Ông cho biết “cuộc tấn công khủng bố của chế độ Kiev vào khoảng 7h10 sáng Thứ Bẩy đã bị đánh bại khi cả hai máy bay không người lái đều bị hạ gục trước khi đến được mục tiêu.” Người Nga gọi Thủ đô của Ukraine là Kiev thay vì Kyiv như người Ukraine và các nước phương Tây.

Konashenkov không nói rõ mục tiêu mà các máy bay không người lái của Ukraine nhắm đến là gì. Tuy nhiên, truyền thông Nga đưa tin có sự gián đoạn các hoạt động của phi trường quốc tế Sochi. Có lẽ, mục tiêu của quân Ukraine là phi trường này hay kho nhiên liệu lân cận.

Thị trưởng thành phố, Alexei Kopaigorodskyi, cho biết không có thương vong hay thiệt hại. Ông cũng cho biết phi trường đã hoạt động lạu bình thường và “tình hình đã được kiểm soát”.

Nga đã đưa tin về một vụ cháy lớn tại kho nhiên liệu gần phi trường Sochi vào tháng trước và một số kênh truyền thông có ảnh hưởng cho rằng nguyên nhân là do máy bay không người lái của Ukraine gây ra.

5. Các hoạt động tấn công của Nga trên khắp khu vực Avdiivka gặp thất bại

Kể từ ngày 13 tháng 10 năm 2023, các hoạt động tấn công của Nga trên khắp khu vực Avdiivka của vùng Donetsk được cho là đã lụi tàn theo sau những thất bại xung quanh thành phố.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, đã cho biết như trên.

Theo ISW, các nguồn tin của Nga tuyên bố rằng lực lượng của họ tiếp tục tấn công các khu vực phía bắc và phía nam Avdiivka, và đoạn phim định vị địa lý được công bố vào ngày 12 và 13 tháng 10 cho thấy quân xâm lược Nga đã tiến về phía nam Krasnohorivka, cách Avdiivka 5 km về phía bắc, và phía đông nam Pervomaiske cách Avdiivka 11 km về phía tây nam.

Các nguồn tin của Nga cũng công bố các báo cáo mâu thuẫn liên quan đến việc Nga kiểm soát Nhà máy Than cốc Avdiivka, nhưng ISW không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào để xác nhận rằng lực lượng Nga kiểm soát nhà máy này kể từ khi được công bố.

Trong khi đó, các quan chức quân sự Ukraine báo cáo rằng lực lượng Ukraine tiếp tục đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga xung quanh Avdiivka.

Đề cập đến một blogger người Nga, ISW lưu ý rằng lực lượng Ukraine đang sử dụng các bãi mìn để làm chậm bước tiến của Nga về hướng Avdiivka. Đồng thời, nòng pháo bị hao mòn đang làm giảm độ chính xác của pháo binh Nga gần Avdiivka.

ISW dẫn lời một tình nguyện viên Nga tuyên bố rằng các lực lượng Nga có thể chiếm giữ vùng lãnh thổ kém kiên cố hơn do Ukraine nắm giữ gần Avdiivka. Tuy nhiên, ông bày tỏ lo ngại rằng các tướng Nga sẽ bỏ qua những bước tiến hạn chế này và cố gắng tăng tốc các nỗ lực tấn công nhằm vào Avdiivka. Tình nguyện viên lưu ý rằng tham vọng mà không lượng sức mình như vậy có thể khiến lực lượng Nga “đánh vào các công sự kiên cố” cho đến khi lực lượng này cạn kiệt.

Xin nhắc lại rằng, theo Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine, quân đội Nga tiếp tục những nỗ lực không thành công nhằm xuyên thủng hàng phòng ngự của Ukraine theo hướng Avdiivka. Vào ngày 13 tháng 10 năm 2023, các chiến binh Ukraine đã đẩy lùi khoảng 20 cuộc tấn công của đối phương gần Avdiivka, Keramik, Tonenke, Sieverne, Pervomaiske và Netailove của vùng Donetsk.

6. Tổng thống Zelenskiy cảm ơn những người lính đang giữ vững vị trí nóng nhất của tiền tuyến

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy của Ukraine bày tỏ lòng biết ơn đối với những người bảo vệ Ukraine, những người đang trấn giữ tuyến phòng thủ của họ ở những khu vực đang diễn ra các trận chiến ác liệt nhất.

Ông đã đưa ra lập trường trên trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối hôm Thứ Bẩy 14 Tháng Mười.

“Ở tất cả các khu vực hiện đang đặc biệt nóng. Avdiivka, Marinka và các địa điểm quan trọng khác trong khu vực Donetsk. Klishchiivka, Kurdiumivka, Andriivka. Staromaiorske. Tất nhiên, cả hướng Kupiansk. Vùng Zaporizhzhia – Orikhiv, Robotyne, Verbove, Novoprokopivka. Tôi cảm ơn tất cả những người đang giữ vị trí và tiêu diệt quân Nga. Mỗi ngày của những trận chiến này đều phải trả giá bằng mạng sống. Những sinh mạng hy sinh vì tổ quốc. Và đây chính là sự sống của cả đất nước Ukraine đang được cứu vớt hàng ngày, hàng đêm, trong mọi trận chiến thắng lợi. Nó rất quan trọng!” Tổng thống nhấn mạnh.

Tính đến 18 giờ ngày 14 tháng 10, Lực lượng vũ trang Ukraine đang tiếp tục các hoạt động tấn công theo hướng Melitopol, đồng thời thực hiện các nỗ lực tấn công vào trục Bakhmut và làm suy kiệt lực lượng địch dọc toàn tuyến.

7. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định về tình trạng của Hạm Đội Hắc Hải. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Kể từ khi hứng chịu một loạt cuộc tấn công vào tháng 8 và tháng 9, Hạm đội Hắc Hải của Nga rất có thể đã tăng cường hơn nữa tư thế phòng thủ và phản ứng của mình.

Họ đã di dời nhiều tài sản quý giá của mình - bao gồm các tàu và tàu ngầm có khả năng mang hỏa tiễn hành trình - từ Sevastopol đến các khu vực hoạt động và các căn cứ xa hơn về phía đông, chẳng hạn như Novorossiysk.

Kể từ tháng 7 năm 2022, Ukraine đã giành được thế chủ động ở phía tây bắc Hắc Hải, buộc Hạm Đội Hắc Hải hùng mạnh phải tự vệ trước các thuyền không người lái, máy bay không người lái và các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn cũng như các hoạt động đặc biệt.

Tuy nhiên, với những ngoại lệ đáng chú ý và đáng xấu hổ, Hạm Đội Hắc Hải hầu như vẫn tiếp tục huấn luyện, bảo trì và tự vệ trong khi tiếp tục phóng hỏa tiễn hành trình vào Ukraine. Nó gần như chắc chắn có thể tiếp tục làm như vậy từ phía đông Hắc Hải.

Bất chấp khả năng của Hạm Đội Hắc Hải phần lớn còn nguyên vẹn, lực lượng này chỉ có một khả năng thực tế là sẽ sử dụng ưu thế hỏa lực thông thường của mình để giành thế chủ động ở Tây Hắc Hải.

Nguy cơ tổn thất quân sự thêm và hậu quả chính trị thảm khốc của việc lực lượng hải quân Nga tấn công công khai các tàu buôn rất có thể sẽ lớn hơn bất kỳ lợi ích nào từ nỗ lực thực thi lệnh phong tỏa thương mại của Ukraine.

8. Tướng hàng đầu Ukraine nói giao tranh ở đông bắc 'trở nên tồi tệ hơn'

Thượng tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, cho biết giao tranh dọc khu vực phía bắc của mặt trận phía đông Ukraine đã trở nên tồi tệ hơn đáng kể trong những ngày gần đây, với hàng chục cuộc tấn công hàng ngày của lực lượng Nga.

Oleksandr Syrskyi, người đang đến thăm quân đội trong khu vực, cho biết lực lượng Nga đã tập hợp lại sau khi chịu tổn thất và đang tấn công xung quanh Makiivka và hướng tới thành phố Kupiansk.

“Mục tiêu chính của đối phương là đánh bại một nhóm quân của chúng tôi, bao vây Kupiansk và tiến tới sông Oskil,” ông nói.

Ông cho biết các cuộc tấn công của Nga không thành công, nhưng họ vẫn tấn công trong cố gắng ngăn chặn một cuộc đột phá của quân Ukraine tại chiến trường miền Nam.

9. Giao tranh ở Avdiivka ở tiền tuyến phía đông bước sang ngày thứ năm

Kyiv đã báo cáo về các cuộc giao tranh “rất nóng” và các cuộc tấn công không ngừng nghỉ của lực lượng Nga khi cuộc tấn công của họ vào thành phố Avdiivka phía đông Ukraine tiếp tục sang ngày thứ năm.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 15 Tháng Mười, phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine, Đại Tá Georgi Gleba, cho biết “Đã sang ngày thứ năm, đối phương không ngừng tấn công hoặc pháo kích các vị trí xung quanh thành phố. Họ làm điều này bất kể các tổn thất rất lớn.”

“Các cuộc giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra, cả từ phía bắc và phía nam thành phố. Tình hình vẫn còn căng thẳng nhưng cường độ có lẽ đang giảm dần.”

Khoảng 1.600 dân thường vẫn còn ở lại thành phố, so với dân số trước chiến tranh là khoảng 31.000 người.

Cách Avdiivka khoảng 50 dặm về phía tây, ở làng Bagatyr,một cậu bé 11 tuổi đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Nga.

Đại Tá Georgi Gleba cho biết mẹ em 31 tuổi, và đứa em của cậu bé bị thương và được đưa đến bệnh viện sau vụ tấn công làm hư hại khoảng 20 ngôi nhà, một nhà thờ và một trường học.

10. Thương vong quá cao, quân Nga hết các túi đựng tử sĩ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Military in Donetsk Is Running Out of Body Bags: Russian Volunteer”, nghĩa là “Tình nguyện viên Nga cho biết quân đội của Putin ở Donetsk sắp hết túi đựng xác.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một tình nguyện viên làm việc cho lực lượng của Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Ukraine đã công khai kêu gọi quyên góp túi đựng thi thể trong một video cô đăng lên mạng.

“Nếu ai đó có thể giúp mua túi đựng xác chết thì quá tốt vì lúc này họ thực sự rất cần. Tôi không biết lấy chúng ở đâu”, nữ tình nguyện viên nói trong clip.

Hôm Thứ Sáu, WarTranslation, một dự án truyền thông độc lập chuyên dịch các tài liệu về cuộc chiến sang tiếng Anh, đã chia sẻ video của người phụ nữ này trên X, trước đây là Twitter, vào thứ Sáu.

WarTranslation không cung cấp thông tin về thời điểm quay video hoặc loại công việc mà tình nguyện viên này làm trong lực lượng của Putin, mặc dù cô ấy mặc quần áo rằn ri kiểu chiến đấu. Theo WarTranslation, đoạn phim được ghi lại tại thị trấn Andriivka ở vùng Donetsk, nơi xảy ra giao tranh dữ dội trong những tuần gần đây.

“Xin hãy giúp đỡ, hãy mua những chiếc túi nếu bạn có thể. Họ đang rất cần. Có một sự thâm hụt khủng khiếp ở Donetsk”, tình nguyện viên nói.

Người phụ nữ này, không nêu tên, đã thêm một yêu cầu cho việc cung cấp các phẩm vật khác, trong đó có cảnh báo ám chỉ ai đó có thể sẽ phá hoại thực phẩm nếu nó không được gói ghém đúng cách.

“Ngoài ra, nếu có ai có thể giúp đỡ về quần áo và thức ăn,” cô ấy nói, theo cách diễn đạt lại của WarTranslation. “Thực phẩm phải nên được đóng gói kín đề phòng trường hợp không ai có thể thêm vào hoặc làm hỏng nó theo cách nào đó, bạn hiểu ý tôi mà.”

Cô cũng đề cập đến số lượng binh sĩ bị thương nặng nề mà Nga phải gánh chịu trong các cuộc xung đột ở khu vực Donetsk.

Tình nguyện viên nói: “Hãy giúp đỡ, hãy cung cấp sự hỗ trợ mạnh mẽ ngay bây giờ cho những người trong bệnh viện, có rất nhiều người trong số họ, thực sự rất nhiều và họ thực sự cần sự giúp đỡ ngay bây giờ”.

Mặc dù nhỏ, Andriivka—nằm cách Bakhmut khoảng 56 dặm về phía nam trong vùng Donetsk—được coi là một khu định cư quan trọng về mặt chiến thuật và mang tính biểu tượng do có các tuyến hỏa xa và vị trí của nó trên tiền tuyến của cuộc chiến.

Các lực lượng Nga gần đây đã bắn pháo hạng nặng vào Andriivka, và AFP đưa tin hồi đầu tuần rằng các quan chức trong khu vực cho biết quân đội của Putin dường như đang cố gắng bao vây thị trấn

Bất chấp những nỗ lực của lực lượng Nga, Viện Nghiên cứu Chiến tranh hồi đầu tuần báo cáo rằng Mạc Tư Khoa không thực hiện được bất kỳ tiến bộ nào ở khu vực xung quanh Andriivka hoặc thị trấn Klishchiivka gần đó.

11. Mỹ khẳng định Kim Chính Ân đã bắt đầu trợ giúp vũ khí cho Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “North Korea Shipping Military Equipment to Russia for Ukraine War, US Says”, nghĩa là “Mỹ cho biết Triều Tiên vận chuyển thiết bị quân sự tới Nga để phục vụ chiến tranh Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một quan chức cao cấp của Tòa Bạch Ốc hôm thứ Sáu cho biết Triều Tiên đã bắt đầu vận chuyển thiết bị quân sự tới Nga để phục vụ nỗ lực chiến tranh ở Ukraine và Mỹ tin rằng Mạc Tư Khoa có thể sẽ cung cấp hỗ trợ quân sự cho Bình Nhưỡng để đáp lại.

Theo phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby, từ ngày 7 tháng 9 đến ngày 1 tháng 10, Bình Nhưỡng đã vận chuyển hơn 1.000 container thiết bị quân sự từ Najin, Triều Tiên đến Dunay, Nga. Ông không nói rõ làm thế nào Hoa Kỳ có được thông tin.

Thiết bị này được vận chuyển bằng đường hoả xa đến cơ sở đạn dược của Nga ở thị trấn Tikhoretsk phía tây nam nước Nga, cách biên giới Nga-Ukraine khoảng 280 dặm.

“Chúng tôi lên án Triều Tiên vì đã cung cấp cho Nga thiết bị quân sự này”, Kirby nói, đề cập đến Triều Tiên.

Hiện chưa rõ chính xác thiết bị nào Nga nhận được từ Triều Tiên hoặc liệu thiết bị này đã được triển khai trên chiến trường ở Ukraine hay chưa.

Nhưng đã có những dấu hiệu cho thấy Nga có thể cung cấp viện trợ quân sự cho Triều Tiên để đổi lấy sự hỗ trợ của Bình Nhưỡng.

Kirby cho biết, Hoa Kỳ đã quan sát thấy các tàu Nga dỡ hàng hóa ở Triều Tiên “có thể cấu thành” một cuộc trao đổi vũ khí. Ông nói thêm rằng các trao đổi này “làm suy yếu sự ổn định khu vực và vi phạm cơ chế không phổ biến vũ khí hạt nhân toàn cầu”.

Mỹ tin rằng Triều Tiên đang tìm kiếm hỏa tiễn đất đối không, thiết bị sản xuất hỏa tiễn đạn đạo và các vật liệu khác từ Nga, Kirby nói.

Hoa Kỳ áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân và thực thể liên quan đến các thỏa thuận vũ khí giữa Triều Tiên và Nga. Kirby cho biết, chính quyền Biden sẽ thực thi các lệnh trừng phạt hiện có và có thể áp dụng các lệnh trừng phạt mới.

Kirby cho biết, chính quyền cũng có kế hoạch nêu lên những lo ngại về các thỏa thuận vũ khí với Liên Hiệp Quốc và sẽ tiếp tục công bố thông tin về các chuyến hàng đã biết giữa hai nước để gây áp lực với Mạc Tư Khoa và Bình Nhưỡng.

Newsweek đã yêu cầu bình luận từ Phái đoàn thường trực của Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc. Newsweek cũng đã liên hệ với chính phủ Nga để bình luận.

Các chuyến hàng viện trợ quân sự của Bình Nhưỡng tới Nga diễn ra một tháng sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Chính Ân tới Nga để gặp Tổng thống Vladimir Putin về việc hỗ trợ cuộc chiến của Mạc Tư Khoa ở Ukraine.

Vào thời điểm đó, chuyến thăm đã làm dấy lên suy đoán rằng Triều Tiên và Nga đang thực hiện một thỏa thuận vũ khí mới như một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm củng cố mối quan hệ và đẩy lùi các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Mỹ và các đồng minh phương Tây đã áp dụng các biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt và kiểm soát xuất khẩu đối với Nga kể từ khi nước này xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm 2022 nhằm mục đích cắt đứt nguồn tài nguyên cần thiết của Mạc Tư Khoa để tiến hành chiến tranh.

Mạc Tư Khoa đã quay sang mua thiết bị quân sự từ Triều Tiên và các đồng minh khác trong nỗ lực rộng rãi nhằm trốn tránh chế độ trừng phạt của phương Tây.
 
Ai sẽ lên thay Putin? Trùm khủng bố Mohammed Deif, kẻ chủ mưu vụ 11/9 ở Israel, lợi hại ra sao?
VietCatholic Media
16:03 15/10/2023


1. Vladimir Putin tỏ ra lạc lõng trong cuộc phỏng vấn hôm Chúa Nhật

Reuters đưa tin rằng trong một video dành cho nhà báo Điện Cẩm Linh Pavel Zarubin vào hôm Chúa Nhật 15 Tháng Mười, Putin cho biết quân đội Nga đã “cải thiện vị trí của họ” trong một khu vực rộng lớn. Ông ta nói:

“Những gì đang xảy ra dọc theo toàn bộ chiều dài của giới tuyến được gọi là 'phòng thủ tích cực'. Và quân ta đang cải thiện vị trí của mình ở gần như toàn bộ khu vực. Một khu vực khá rộng lớn, bao gồm cả Avdiivka, một trung tâm công nghiệp mang tính biểu tượng.”

Các blogger quân sự Nga bày tỏ sự ngạc nhiên trước tuyên bố Putin. Ông ta có lẽ không được báo cáo đúng sự thật nên không biết rằng tại Avdiivka quân Nga đã thảm bại kinh hoàng. Chỉ một ngày đầu tấn công, là ngày thứ Ba 10 Tháng 10, cả Trung Đoàn 39 Súng Trường Cơ Giới của Nga còn lại chưa đến một tiểu đoàn.

Hôm thứ Bảy, Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine cho biết giao tranh vẫn tiếp tục “nóng” xung quanh Avdiivka, và các lực lượng Nga đã “không ngừng tấn công” khu vực này trong nhiều ngày trong nỗ lực bao vây quân phòng thủ Ukraine. Tuy nhiên, ông cho biết Nga đã kiệt sức và xu thế đang có chiều hướng lụi tàn, trừ trường hợp trong những ngày tới Nga bổ sung thêm quân.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm Chúa Nhật, Putin nói rằng những gợi ý ở phương Tây rằng Mỹ chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh đồng thời với cả Nga và Trung Quốc là vô nghĩa.

Trong cuộc họp với các Bộ trưởng Quốc phòng trong khối NATO trong hai ngày 11 và 12 Tháng 10 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin trấn an Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy rằng “Hoa Kỳ có khả năng ủng hộ cả Ukraine và Israel. Chúng tôi có thể vừa đi bộ vừa nhai kẹo cao su.”

Chỉ một vài ngày sau câu nói của Lloyd Austin bị xuyên tạc là Mỹ chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh đồng thời với cả Nga và Trung Quốc. Rất hiếm khi Putin nói điều gì đó mà người ta tin được. Tuy nhiên, lần này thì có lẽ ông ta nói đúng. Nếu Hoa Kỳ thực tâm lập kế hoạch cho một cuộc chiến tranh đồng thời với cả Nga và Trung Quốc, họ sẽ không loan báo trên mạng xã hội.

2. Những gì chúng ta biết cho đến nay về việc Putin đã chỉ định người kế nhiệm hay chưa

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Has Putin Named His Successor? What We Know”, nghĩa là “Putin đã chỉ định người kế nhiệm chưa? Những gì chúng ta biết.”Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bí mật xung quanh Vladimir Putin và Điện Cẩm Linh đã tạo ra những thông tin khó kiểm chứng xung quanh tổng thống Nga, từ tình trạng sức khỏe của ông ta cho đến những tuyên bố về việc sử dụng thế thân để bảo vệ ông ta.

Sức khỏe của ông gần đây được cho là đã có một bước chuyển biến đặc biệt rõ ràng, với những tuyên bố trong tuần này lại lan truyền rằng Putin sắp chết và đã sử dụng thế thân để cố gắng che giấu tình trạng ốm yếu của mình.

Các tiêu đề xuất hiện trên một số trang mạng nổi bật rằng bác sĩ của ông đã dự đoán “Cái chết sắp xảy ra của Putin trong bối cảnh sức khỏe của ông ấy suy giảm nghiêm trọng”.

Tuyên bố này đến từ General SVR, một kênh Telegram có nhiều câu chuyện về sức khỏe của Putin và khả năng nắm giữ quyền lực của ông, thường được cho là từ các nguồn ẩn danh khó có thể kiểm chứng.

General SVR nói: “Có một sự hiểu biết chung rằng trong một thời gian, người ta có thể sử dụng một bản sao của tổng thống sau cái chết của ông ta hoặc sau khi ông ta bị loại khỏi quyền lực thực sự”.

“Hầu hết tất cả các bên quan tâm đều sẵn sàng tập hợp xung quanh một kẻ có thể kiểm soát được; vấn đề duy nhất là ai sẽ kiểm soát những người thế thân, và điều này đòi hỏi sự tin tưởng lẫn nhau, nhưng sự tin cậy lẫn nhau như thế đơn giản là không tồn tại “.

Kênh Telegram tuyên bố “vòng trong” của Putin đã cố gắng tạo ra sự đồng thuận xung quanh ý tưởng “tiếp tục chế độ Putin sau Putin”, suy đoán rằng Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Nikolai Patrushev đang chuẩn bị trở thành lãnh đạo.

Trong một bài đăng sau đó, General SVR cho biết Putin mong muốn Thủ tướng Mikhail Mishustin lên nắm quyền nhưng Patrushev mới là ứng cử viên được các quan chức hàng đầu khác của Nga ưu ái.

Phần lớn suy đoán về sức khỏe của Putin cho đến nay đều dựa trên các đoạn video ghi lại cảnh ông ta ngồi hoặc di chuyển một cách vụng về, mà một số người cho là do mắc một loạt bệnh từ ung thư giai đoạn cuối đến bệnh Parkinson.

Dù chưa được chứng minh hoàn toàn, một số tin đồn đã được củng cố bởi những nguồn khác có lẽ đáng tin cậy hơn. Ba nhà lãnh đạo tình báo nói với Newsweek vào tháng 7 năm ngoái rằng một báo cáo mật của Mỹ cho biết Putin đã trải qua quá trình điều trị bệnh ung thư giai đoạn cuối vào tháng 4 năm 2022.

Cùng năm, The Moscow Times trích dẫn một báo cáo điều tra của Proekt Media cho biết Putin đã đi cùng các bác sĩ, bao gồm cả bác sĩ phẫu thuật ung thư tuyến giáp, trong các chuyến đi đến nơi ở của ông ở Sochi từ năm 2016 đến năm 2019 và các bác sĩ “có thể đã tiến hành phẫu thuật” cho ông vào tháng 11 năm 2016.

Tuy nhiên, báo cáo gần đây cho rằng Putin đang cận kề cái chết, với kế hoạch kế nhiệm đang được tiến hành, đã không được các nguồn khác chứng thực và được đăng tải mà không có bất kỳ bằng chứng xác minh nào.

Mặc dù khó có khả năng Điện Cẩm Linh sẽ tự nguyện cung cấp thông tin về sức khỏe của Putin nếu ông đang gặp khó khăn, nhưng việc thiếu dữ liệu hoặc bằng chứng xác đáng để hỗ trợ cho tuyên bố của General SVR, đặc biệt là dựa trên hồ sơ theo dõi về những loại tin đồn này, cho thấy mạnh mẽ rằng câu chuyện mới nhất này nên được giải quyết một cách nghiêm chỉnh.

Những tuyên bố không có bằng chứng khác mà General SVR đã chia sẻ bao gồm việc năm ngoái Putin đã ngã xuống cầu thang, rằng ông phải đối mặt với một vụ ám sát ở Mạc Tư Khoa và rằng ông sẽ phải trải qua cuộc phẫu thuật đại tràng khẩn cấp vào tháng 12.

Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh để bình luận.

3. Nga cho biết đã bẻ gãy một cuộc tấn công lớn của quân Ukraine bằng máy bay không người lái vào lãnh thổ Nga

Các đơn vị phòng không đã phá hủy 27 máy bay không người lái do Ukraine phóng trên bầu trời Nga, hầu hết trong số đó bay qua khu vực Kursk. Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết như trên vào sáng Chúa Nhật 15 tháng 10.

Konashenkov cho biết 18 máy bay không người lái đã bị bắn hạ ở vùng Kursk ở miền nam nước Nga, trong khi 2 chiếc bị phá hủy ở vùng Belgorod.

Trước đó, Thống đốc vùng Kursk, Roman Starovoyt, cho biết không có thương vong trong vụ tấn công bằng máy bay không người lái và các mảnh vỡ từ máy bay không người lái đã hạ cánh bên ngoài khu vực đông dân cư.

Cả hai khu vực Kursk và Belgorod đều giáp Ukraine.

Reuters không thể xác minh độc lập các báo cáo. Không có bình luận ngay lập tức từ Kyiv.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các mục tiêu của Nga, đặc biệt là ở Crimea – bị Mạc Tư Khoa sáp nhập vào năm 2014 – và ở các khu vực giáp biên giới Ukraine, gần như xảy ra hàng ngày kể từ khi hai máy bay không người lái bị phá hủy trên Điện Cẩm Linh vào đầu tháng 5.

4. Armenia chính thức gia nhập ICC. Số nước Putin có thể đến thăm đang ít dần.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “List of Countries Putin Can Visit Without Fear Just Got Smaller”, nghĩa là “Danh sách các quốc gia Putin có thể đến thăm mà không sợ hãi ngày càng ngắn hơn”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Armenia đã chính thức công nhận Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, vào hôm Thứ Bẩy 14 Tháng Mười, bổ sung vào danh sách ngày càng tăng các quốc gia mà Tổng thống Nga Vladimir Putin không thể tự do đến thăm.

Thông tấn xã AP đưa tin rằng các quan chức Armenia đã nói rõ rằng quyết định gia nhập ICC của họ không nhằm mục đích đả kích Nga, một đồng minh của nước này, đồng thời cho rằng hành động gây hấn của Azerbaijan đối với Armenia là chất xúc tác cho quyết định đó.

Tháng trước, Azerbaijan cho biết họ đã nắm toàn quyền kiểm soát khu vực Nagorno-Karabakh, khu vực có đa số dân là người Armenia. Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev cho biết lực lượng Armenia đã đầu hàng sau cuộc giao tranh kéo dài hai ngày ở khu vực miền núi. “Karabakh là của Azerbaijan,” ông nói trong bài phát biểu trước đất nước của mình vào thời điểm đó.

Trong khi đó, quốc hội Armenia đã bỏ phiếu phê chuẩn Quy chế Rôma, trên thực tế sẽ đưa nước này trở thành thành viên của ICC và vào thứ Bảy, Tổng thống Armenia Vahagn Khachaturyan đã phê chuẩn quyết định này.

Tuy nhiên, Armenia đã nói với Mạc Tư Khoa vào tháng trước rằng Putin sẽ không bị bắt nếu ông nhập cảnh vào nước này sau khi Nga gọi quyết định của Yerevan là một “bước đi không thân thiện”.

Hơn 100 quốc gia đã tham gia ICC kể từ khi thành lập hơn 20 năm trước. Armenia cùng với các quốc gia khác đã ký và phê chuẩn Quy chế Rôma dự kiến sẽ bắt giữ ông Putin ngay khi nhập cảnh sau khi nhà lãnh đạo Nga bị buộc tội tội ác chiến tranh ở Ukraine hồi tháng 3.

ICC cáo buộc rằng Putin chịu trách nhiệm về việc bắt cóc bất hợp pháp trẻ em từ Ukraine sang Nga trong cuộc xâm lược quốc gia Đông Âu này bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Tuy nhiên, Mạc Tư Khoa đã bác bỏ cáo buộc của ICC và gọi lệnh bắt giữ nhà lãnh đạo Nga “ngang ngược.” Các nhà điều tra ở The Hague đã thu thập bằng chứng chống lại Putin trong năm qua, nhưng việc truy tố ICC vẫn là một nhiệm vụ đầy thách thức vì Điện Cẩm Linh không công nhận tòa án hoặc thẩm quyền xét xử của tòa án này.

Theo Trung tâm Phân tích Chính sách Âu Châu, gọi tắt là CEPA, các quốc gia khác mà Putin không được chào đón bao gồm mọi thành viên của Liên minh Âu Châu, hầu hết các quốc gia Phi Châu, tất cả các quốc gia Latinh và Nam Mỹ, ngoài Cuba và Nicaragua, và thậm chí cả đồng minh của Nga là Tajikistan.

Hung Gia Lợi, một đồng minh khác của Nga, đã ký Quy chế Rôma và phê chuẩn nó vào năm 2001. Tuy nhiên, Gergely Gulyas, chánh văn phòng của Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán, cho biết vào tháng 3 rằng luật pháp nước ông không có cơ sở để bắt giữ Putin nếu ông này đến thăm.

Newsweek đã liên hệ với quốc hội Armenia qua email để yêu cầu bình luận.

5. Liên Hiệp Âu Châu đã kêu gọi Trung Quốc coi khối này như một cường quốc địa chính trị trong cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine.

Kết thúc chuyến thăm Thượng Hải và Bắc Kinh, Josep Borrell, đại diện cao cấp về đối ngoại của khối cho biết đây là một trong ba thông điệp ông truyền đạt tới Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

Ông nói:

Âu Châu rất coi trọng Trung Quốc và chúng tôi cũng mong đợi được xem xét, không phải qua lăng kính mối quan hệ của chúng tôi với các nước khác.

Cuộc chiến ở Ukraine đã biến chúng tôi thành một cường quốc địa chính trị, không chỉ là kinh tế và chúng tôi muốn nói chuyện với Trung Quốc từ đường lối này. Đừng nhìn mối quan hệ của Liên minh Âu Châu qua lăng kính quan hệ với các nước khác.

Nga là mối đe dọa lớn đối với an ninh của chúng tôi và chúng tôi cam kết hỗ trợ Ukraine đối mặt với cuộc xâm lược của Nga, đồng thời yêu cầu Trung Quốc xem xét lập trường rất cứng rắn này từ phía chúng tôi, coi Nga là mối đe dọa an ninh cho toàn Liên minh Âu Châu.

Các chủ đề khác mà Borrell thảo luận là việc Trung Quốc sử dụng than và nguy cơ khủng hoảng nợ.

6. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định về hậu cần hỏa xa của Nga. Diễn biến này xảy ra sau khi quân Ukraine tấn công vào một đoàn tầu tiếp tế ở thành phố Melitopol. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Hậu cần hỏa xa tiếp tục là một thành phần quan trọng trong việc duy trì cuộc xâm lược của Nga. Nga sử dụng mạng lưới hỏa xa của mình để vận chuyển đạn dược, thiết giáp, nhiên liệu và nhân sự vào Ukraine.

Mạng lưới hỏa xa ở vùng Ukraine bị tạm chiếm phần lớn vẫn khả thi nhưng dễ bị ảnh hưởng bởi sự can thiệp lẻ tẻ của pháo binh, hỏa tiễn phóng từ trên không và các hoạt động phá hoại của Ukraine. Trong các cuộc xung đột trước đây, việc phá hoại vận tải hỏa xa đòi hỏi phải có sự tấn công tập trung, dai dẳng và lặp đi lặp lại của các lực lượng trên không và trên bộ.

Nga gần như chắc chắn sẽ tiếp tục duy trì và cải thiện các tuyến hỏa xa liên lạc ở Ukraine và đang xây dựng một tuyến hỏa xa mới tới Mariupol, điều này sẽ giảm thời gian di chuyển để tiếp tế cho mặt trận Zaporizhzhia. Nga đang sử dụng các nhà thầu và thiết bị dân sự để hoàn thành dự án này, có thể tính toán rằng điều này sẽ làm phức tạp các nỗ lực tấn công và các cố gắng bảo toàn năng lực của lực lượng hỏa xa quân sự cho các nhiệm vụ khẩn cấp ở nơi khác. Tuyến mới lại nằm trong phạm vi dự kiến của các hệ thống tấn công chính xác tầm xa của Ukraine.

7. Số phận của Mohammed Deif của Hamas, kẻ chủ mưu vụ 11/9 ở Israel

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Hamas' Mohammed Deif, Mastermind of Israel's 9/11, Faces Last Stand in Gaza”, nghĩa là “Mohammed Deif của Hamas, kẻ chủ mưu vụ 11/9 ở Israel, đã đến đường cùng ở Gaza.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Khi Lực lượng Phòng vệ Israel, gọi tắt là IDF, tăng cường tấn công vào Dải Gaza sau cuộc tấn công nguy hiểm nhất từ trước đến nay của phiến quân Palestine nhằm vào Israel, nhân vật mờ ám ở trung tâm cánh quân sự của Hamas có thể đã sẵn sàng cho trận cuối cùng của mình.

Người ta biết rất ít điều chắc chắn về Mohammed Deif. Đó là do thiết kế dành cho chỉ huy tối cao Lữ đoàn quân sự Al-Qassam của Hamas, người có bí danh trong chiến tranh du kích có nghĩa là “khách”, rõ ràng ám chỉ đến việc thay đổi địa điểm thường xuyên của ông ta. Sự khó nắm bắt của Deif đã cho phép anh ta thoát khỏi nhiều nỗ lực của Israel nhằm vào mạng sống của mình. Nhưng sau khi tồn tại quá lâu, một cuộc tấn công quy mô lớn của IDF có thể mang đến một kết thúc đầy kịch tính cho trò chơi mèo vờn chuột đẫm máu đã kéo dài hơn ba thập kỷ.

Khaled Hroub, giáo sư tại Đại học Northwestern ở Qatar, tác giả sách về Hamas, nói: “Tôi không nghĩ rằng một người đàn ông với di sản, tên tuổi và địa vị, đắm chìm trong nền văn hóa kiên định và tử đạo lại nghĩ đến việc rời bỏ mảnh đất và chiến trường của mình. Anh ta vẫn đang hoạt động bên trong Gaza”

Hroub cho biết thêm: “Nếu một chiến dịch trên bộ diễn ra và người Israel tiếp cận được anh ta, anh ta sẽ chiến đấu cho đến giọt máu cuối cùng”.

Hamas đang chiến đấu để tiêu diệt Israel và thay thế nó bằng một nhà nước Hồi giáo Palestine và vai trò của Deif là then chốt, nhất là trong việc chủ mưu cuộc tấn công bằng đường bộ, đường không và đường biển vào ngày 7 tháng 10 khiến ít nhất 1.300 người thiệt mạng ở Israel, sau đó là các cuộc không kích của Israel nhằm đè bẹp Gaza, nơi thương vong lên tới gần 2.000.

Deif đã phải chịu nhiều vết thương khác nhau trong các vụ ám sát: được cho là đã mất một mắt, một phần cánh tay và chân. Anh cũng mất vợ, con trai 7 tháng tuổi và con gái 3 tuổi trong một cuộc không kích trong cuộc chiến tổng lực cuối cùng ở Gaza năm 2014. Các báo cáo mới cho thấy chiến dịch IDF đang diễn ra hiện đã giết chết nhiều người thân của anh ta hơn, bao gồm cả anh trai và con trai anh ta, và có thể cho thấy một chiến dịch mạnh mẽ của Israel nhằm tiêu diệt anh ta một lần và mãi mãi.

Nhưng trong khi Hroub nói rằng sự sụp đổ của Deif có thể có những tác động ngắn hạn đến khả năng quân sự của Hamas, ông lập luận rằng việc đạt được danh hiệu tử đạo đối với một người được nhiều người ủng hộ tôn kính—và bị những kẻ gièm pha chỉ trích—có thể đồng thời thực sự nâng cao vị thế của Hamas và uy tín của nó.

“Deif có thể trở thành Che Guevara của người Palestine,” ông nói.

Một hình ảnh như vậy đưa ra một thách thức đặc biệt đối với Israel. Theo Yossi Kuperwasser, cựu lãnh đạo Phòng Nghiên cứu của Quân đoàn Tình báo IDF và tổng giám đốc Bộ Chiến lược, điều khiến Deif khác biệt với các lãnh đạo cao cấp khác của Hamas, chẳng hạn như nhà lãnh đạo Gaza Yahya Sinwar và nhà lãnh đạo chính trị Ismail Haniyeh, “là ông ấy là một biểu tượng hơn bất kỳ ai khác.”

Kupperwaser so sánh Deif với chỉ huy Lực lượng Quds của Iran Qassem Soleimani, chỉ huy quân sự Hezbollah Imad Mughniyeh và kiến trúc sư vụ 11/9 Khalid Sheikh Mohammed của Al-Qaeda, và nói với Newsweek rằng, “mặc dù chúng tôi không cố gắng biến anh ta thành ra như vậy, nhưng anh ta đã trở thành câu chuyện thần thoại.” Đối với nhiều người Israel, anh ta là Osama bin Laden, gương mặt dễ nhận biết nhất của vụ 11/9.

Trong khi Soleimani bị giết trong một cuộc không kích của Mỹ năm 2020, bin Laden chết trong một cuộc đột kích của Mỹ năm 2011, Mughniyeh bị giết trong một chiến dịch chung của CIA-Mossad năm 2008 và Mohammed bị bắt trong một cuộc tấn công chung của Mỹ-Pakistan năm 2003, Deif vẫn đang chạy trốn. Anh ta là người đàn ông bị truy nã gắt gao nhất đối với Israel.

Avi Melamed, cựu quan chức tình báo Israel và cố vấn cao cấp về các vấn đề Ả Rập, nói với Newsweek rằng hiện tại lợi ích của IDF là không tập trung vào việc săn lùng Deif, điều này có thể làm tăng thêm danh tiếng của anh ta như một “người đàn ông trong bóng tối”, người cuối cùng vẫn có thể bị bắt.

“Mục tiêu chiến lược của Israel hiện nay là tiêu diệt năng lực tổ chức và quân sự của Hamas. Đây là động thái chính,” Melamed nói. “Một cá nhân thôi thì không phải là câu chuyện. Chúng ta có thể đến được với họ, có thể không bao giờ đến được với họ, họ có thể được chôn ở đâu đó mà chúng ta không bao giờ biết đến, điều đó không liên quan ở một mức độ lớn.”

Melamed cho biết thêm: “Bạn không cần phải thổi phồng huyền thoại thêm nữa”. “Anh ta là một kẻ giết người tàn bạo, anh ta là một người rất nguy hiểm và tinh vi, có tính cách gần như một kẻ bệnh tâm thần.”

Tuy nhiên, đối với một số người ủng hộ Hamas, khả năng bí ẩn của Deif trong việc tiến hành chiến tranh từ trong bóng tối từ lâu đã giúp thúc đẩy sự ủng hộ cho chính nghĩa của anh ta. Như Mkhaimar Abusada, chủ tịch khoa khoa học chính trị tại Đại học Al-Azhar ở Gaza, nói với Newsweek, “sự hiện diện của anh ta rất quan trọng đối với phe quân sự của Hamas, họ ngưỡng mộ anh ta và rất được truyền cảm hứng từ khả năng lãnh đạo của anh ta”.

Ayman al-Rafati, một nhà nghiên cứu phục vụ trong ban giám đốc tại Trung tâm Nghiên cứu Khu vực ở Gaza, nói với Newsweek rằng Deif “đã trở thành một biểu tượng của cuộc kháng chiến của người Palestine và rất được người Palestine yêu thích”. Ngày nay, Deif “được coi là nguồn cảm hứng cho thế hệ người Palestine mới ở khắp mọi nơi ở Palestine, bằng chứng là những tiếng hô vang tên anh ta”.

Chỉ có hai bức ảnh được biết đến là tiết lộ khuôn mặt của Deif, cả hai đều được chụp cách đây nhiều thập kỷ. Vì vậy, khi hình bóng của Deif xuất hiện hiếm hoi trong một bài phát biểu được ghi âm vào những giờ đầu tiên của cuộc tấn công chưa từng có của Hamas, các chiến binh Palestine càng phấn chấn hơn. Deif giờ đây cũng tìm cách tập hợp các chiến binh ở bên ngoài, kêu gọi “những người anh em trong lực lượng kháng chiến Hồi giáo ở Li Băng, Iran, Yemen, Iraq và Syria” tham gia chống lại Israel, một lời kêu gọi đang được thảo luận tích cực ở cả 5 quốc gia.

Theo Melamed, đằng sau cái bóng theo nghĩa đen, danh tính thực sự của Deif là Mohammed Diab Ibrahim al-Masri, còn được gọi là Abu Khaled, sinh khoảng năm 1965 tại trại tị nạn Khan Younis ở phía nam Gaza. Giống như nhiều người Palestine, anh ta xuất thân từ một gia đình bị ảnh hưởng sâu sắc bởi cuộc xung đột Israel-Palestine, bắt nguồn từ làng Al-Qubayba, nơi người Palestine chạy trốn trong cuộc chiến năm 1948 khi Israel được thành lập, tạo tiền đề cho nhiều thập kỷ xung đột nữa ở Trung Đông, trước khi chuyển đến Khan Younis, nằm ở tuyến đầu của cuộc xung đột từ lâu.

Deif theo đuổi việc học của mình tại Đại học Hồi giáo Gaza và thậm chí còn tham gia một nhóm kịch, Melamed nói, điều này mang lại cho anh sự tinh tế và kịch nghệ vẫn còn hiện rõ trong các bài phát biểu đầy thuyết phục của anh ta. Deif tham gia với Hamas một thời gian sau khi nhóm thành lập như một biểu hiện của sự phản kháng từ Tổ chức Huynh Đệ Hồi giáo chống lại Israel vào những năm 1980 và cuối cùng phải ngồi tù 16 tháng trong một nhà tù của Israel, đó là thất bại duy nhất được biết đến của anh ta trong một kỷ lục không bị ai qua mặt về thành tích trốn tránh.

Anh tiếp tục trở thành thành viên sáng tạo của Lữ đoàn Al-Qassam mới thành lập, đặc biệt xuất sắc trong chiến lược và chế tạo bom. Anh được chính quyền Israel cho là có liên quan đến các hoạt động nổi bật bao gồm giết hại binh sĩ IDF và chiến dịch đánh bom liều chết vào những năm 1990 trước khi nắm quyền lãnh đạo lực lượng này vào năm 2002 trong Intifada, hay cuộc nổi dậy, lần thứ hai, sau cái chết của Salah Shehadeh trong một cuộc không kích của Israel ở Gaza.

Melamed nói rằng, đối với một người đã thề tôn vinh sự tử đạo, Deif đã chứng tỏ cam kết đặc biệt để sống sót.

Melamed nói: “Trong hầu hết các trường hợp, những người này không hẳn là những nhân vật điển hình mà bạn nghĩ đến, những người sẵn sàng chết bằng mọi giá, những người không quan tâm đến mạng sống. Cuối cùng, bạn phát hiện ra những người đó, cho dù đó là người ISIS hay người Jihad Hồi giáo hay người Hamas, họ thường thực hiện rất nhiều biện pháp phòng ngừa vì một lý do, đó là tự vệ, là tránh thiệt hại cho bản thân.”

“Họ biết cách tự bảo vệ mình khá tốt,” Melamed nói thêm.

Kuperwasser nói rằng Deif có thể đang cân nhắc cả hai lựa chọn chiến đấu hoặc bỏ chạy, mặc dù anh ta tin rằng Deif “thà trốn thoát để sống sót và tiếp tục chiến đấu từ một nơi khác.” Kuperwasser nói rằng “Mỗi lần chúng tôi tiếp cận được anh ta, anh ta đều thực hiện quá trình học hỏi cần thiết để bảo đảm rằng chúng tôi sẽ khó bắt được anh ta lần nữa. Anh ta không bao giờ tự mãn.”

Trên thực tế, Deif “có ý thức và biện pháp rất cao về an ninh,” Rafati nói. “Không ai biết số phận của Deif hay vị trí của anh ta ở Gaza. Việc thiếu ảnh thực tế của anh ta làm phức tạp thêm cơ hội nhận dạng hoặc tiếp cận anh ta nếu chúng ta cho rằng Israel có thể xâm chiếm hoàn toàn Gaza bằng đường bộ lần này.”

Tuy nhiên, nếu một chiến dịch như vậy xảy ra, Rafati nói rằng người Palestine hoàn toàn mong đợi Deif sẽ kết thúc trong cuộc chiến. “Một người đã lãnh đạo cuộc đấu tranh trong hơn 35 năm không thể thoát khỏi trận chiến, vốn là dự án mà người ấy đã sống hết mình vì nó, và những người như anh ta sẵn sàng chết để đạt được các mục tiêu chiến lược và lớn lao của họ là giải phóng Palestine và thành lập một nhà nước Palestine.”

Nhắc lại Hroub, Rafati nói cái chết của Deif “có thể khiến người Palestine đau buồn, nhưng nó sẽ không ngăn cản được cuộc kháng chiến chống lại sự xâm lược.” Abusada đồng ý và nói rằng “việc giết hại của anh ta sẽ không chấm dứt Hamas. Hamas là một ý tưởng, một ý thức hệ và họ không thể kết thúc và giết chết ý tưởng này.”

Nhưng dù Deif có mong đợi một trận chung kết nảy lửa hay không thì tầm quan trọng của hoạt động quân sự của Israel có thể không cho anh ta lựa chọn đó.

Abusada nói: “Nếu sắp có một cuộc tấn công trên bộ vào Gaza, tôi không nghĩ anh ta sẽ cố gắng chạy trốn, và ngay cả khi anh ta cố gắng chạy trốn, con đường duy nhất là qua Ai Cập, điều đó không hề dễ dàng”. “Rất có thể anh ta sẽ chiến đấu với quân đội Israel cho đến khi hơi thở cuối cùng.”
 
Tòa Thánh bày tỏ tâm tình đau buồn trước tình trạng hiện nay tại Thánh Địa
VietCatholic Media
17:02 15/10/2023


1. Lần đầu tiên, một nữ tu làm Tổng Thư ký Bộ các Dòng tu

Lần đầu tiên một nữ tu được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm Tổng Thư ký Bộ các Dòng tu.

Hôm mùng 07 tháng Mười vừa qua, Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm nữ tu Simona Brambilla, Dòng Thừa Sai Đức Mẹ An Ủi (M.C.), làm Tổng Thư ký, tức là nhân vật thứ hai của Bộ các Dòng tu, kế nhiệm Đức Tổng Giám Mục José Rodríguez Carballo, 70 tuổi, Dòng Phanxicô, được bổ nhiệm làm Tổng giám mục Phó Giáo phận Mérida-Badajoz ở Tây Ban Nha, sau mười năm làm Tổng Thư ký Bộ các Dòng tu.

Nữ tu Simona Brambila, người Ý, năm nay 58 tuổi (1965), nguyên là một nữ y tá chuyên nghiệp, trước khi đi gia nhập Dòng Thừa Sai Đức Mẹ an ủi và đã đậu Cao học tâm lý tại Học viện Tâm lý thuộc Đại học Giáo hoàng Gregoriana ở Roma, rồi về sau làm giáo sư tại đây. Năm 2011, chị được bầu làm Bề trên Tổng quyền của dòng và tái cử cho đến tháng Năm năm nay. Từ bốn năm nay (2019), chị cũng là thành viên của Bộ các Dòng tu, một bộ có tên đầy đủ là “Bộ về Đời sống Thánh hiến và Các Tu đoàn Tông đồ”, hiện do Đức Hồng Y João Braz de Aviz, 76 tuổi, người Brazil làm Tổng trưởng từ 12 năm nay (2011).

Theo chính sách của Đức Thánh Cha Phanxicô, càng ngày càng có thêm nhiều phụ nữ được bổ nhiệm vào các chức vụ quan trọng của Tòa Thánh. Trước chị Simona, đã có nữ tu Alessandra Smerili, 49 tuổi (1974), người Ý Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ (FMA) được bổ nhiệm làm Tổng Thư ký Bộ Phát triển Nhân bản toàn diện, và nữ tu Raffaella Petrini, người Ý 54 tuổi (1969), thuộc Dòng Phan Sinh Thánh Thể (F.S.E), đang làm Tổng Thư ký Phủ Thống đốc Quốc gia thành Vatican.

2. Vatican bảo vệ Đức Giáo Hoàng thời chiến Piô thứ 12

Hôm thứ Hai, Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đã mạnh mẽ bảo vệ Giáo hoàng Piô thứ 12 thời Thế chiến thứ hai như một người bạn của người Do Thái khi ngài khai mạc một hội nghị lịch sử về các tài liệu lưu trữ mới được mở, trong đó có sự góp mặt của cả các sử gia thừa nhận rằng thành kiến chống Do Thái đã ảnh hưởng đến sự im lặng của Đức Piô trước vụ diệt chủng người Do Thái.

Những nhận xét mang tính bào chữa của Đức Hồng Y Pietro Parolin đã được đưa ra trước khi hội nghị dành một phút im lặng để tôn vinh các nạn nhân của cuộc tấn công của Hamas ở Israel. Đứng bên cạnh giáo sĩ trưởng của Rôma, Đức Hồng Y Parolin bày tỏ tình đoàn kết với các nạn nhân Israel và “với những người mất tích, bị bắt cóc và hiện đang gặp nguy hiểm nghiêm trọng”.

Ngài cho biết Vatican đang theo dõi cuộc chiến với mối quan ngại sâu sắc và lưu ý rằng nhiều người Palestine ở Gaza cũng đang thiệt mạng.

Hội nghị tại Đại học Giáo hoàng Grêgôriô rất đáng chú ý vì có các nhà tổ chức và tài trợ cao cấp chưa từng có là người Công Giáo gốc Do Thái: Tòa thánh, viện nghiên cứu Yad Vashem Holocaust của Israel, Bảo tàng Tưởng niệm Holocaust Hoa Kỳ, đại sứ quán Hoa Kỳ và Israel tại Tòa thánh và cộng đồng Do Thái ở Ý.

Trọng tâm là nghiên cứu đã nổi lên trong ba năm kể từ khi Vatican, theo lệnh của Đức Thánh Cha Phanxicô, mở kho lưu trữ của triều đại giáo hoàng Piô 12 trước thời hạn để đáp ứng yêu cầu của các nhà sử học về việc tiếp cận tài liệu của Tòa thánh để hiểu rõ hơn về thời chiến của Đức Piô di sản.

Các nhà sử học từ lâu đã bị chia rẽ về thành tích của Đức Giáo Hoàng Piô. Những người ủng hộ khẳng định ngài sử dụng chính sách ngoại giao thầm lặng để cứu mạng người Do Thái và những người chỉ trích nói rằng ngài đã giữ im lặng khi Holocaust đang hoành hành. Cuộc tranh luận về di sản của ngài đã làm đình trệ tiến trình phong chân phước cho ngài.

Đức Hồng Y Parolin chỉ ra cơ chế bảo vệ lâu đời của Vatican đối với vị giáo hoàng thời chiến, trích dẫn những can thiệp đã được biết trước đây của Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh vào năm 1916 và 1919 đối với người Do Thái ở Mỹ vốn gọi người Do Thái là “anh em của chúng ta”.

Đức Hồng Y Parolin nói: “Nhờ việc mở các kho lưu trữ gần đây, điều hiển nhiên hơn là Đức Giáo Hoàng Piô 12 đã đi theo cả con đường ngoại giao và con đường phản kháng bí mật”. “Quyết định chiến lược này không phải là một hành động thờ ơ mà là một quyết định thận trọng khi tính đến rủi ro đối với tất cả những người liên quan.”

3. Đức Hồng Y Parolin bày tỏ tâm tình đau buồn trước tình trạng hiện nay tại Thánh Địa

Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, bày tỏ tâm tình đau buồn của Đức Thánh Cha Phanxicô về vụ Israel bị Hamas tấn công.

Đầu bài tham luận tại Hội nghị ở Đại học Giáo hoàng Grêgôriô, sáng ngày 09 tháng Mười vừa qua, về đề tài: “Các văn kiện mới của triều đại Giáo hoàng Piô XII và ý nghĩa của chúng đối với quan hệ Do thái - Kitô”, Đức Hồng Y Parolin nói: “Tôi không bao giờ nghĩ mình sẽ bắt đầu diễn văn này với nghĩa vụ nặng về và đau buồn chia sẻ và chuyển đến sự đau lòng mà Đức Thánh Cha đã biểu lộ hôm qua, ngày 08 tháng Mười, về những gì đang xảy ra ở Israel.”

Đức Hồng Y ngồi cạnh Rabbi Trưởng của cộng đoàn Do thái ở Roma, Riccardo Di Segni. Ngài nói: “Trong ngày Sabbat, Lễ Niềm Vui vì Torah ở Israel, nhiều anh chị em Israel đã bị đánh thức vì một cuộc tấn công kinh khủng và đáng khinh bỉ. Chúng ta gần gũi các gia đình nạn nhân, hàng ngàn người bị thương, những người bị mất tích và người bị bắt cóc, đang ở trong tình cảnh nguy hiểm lớn”.

Đức Hồng Y Parolin bày tỏ rằng Tòa Thánh rất lo âu theo dõi cuộc chiến tranh bị gây ra, trong đó nhiều người Palestine ở Gaza đã bị thiệt mạng, nhiều người di tản và bị thương. Ngài tái khẳng định sự gần gũi và cầu nguyện cho gia đình họ, cho tất cả các thường dân vô tội. Chiến tranh luôn luôn là một thất bại cho phẩm giá và dẫn đến việc không đi tới bất cứ giải pháp nào.

Rất tiếc là nạn khủng bố, bạo lực dã man, và cực đoàn làm thương tổn khát vọng hợp pháp của người Palestine và Israel. Đức Hồng Y hy vọng võ khí im bặt và lý trí trổi vượt và giúp dừng lại suy nghĩ về con đường đúng đắn, đạt tới hòa bình tại Israel và Palestine.

Trong cuộc gặp gỡ giới báo chí bên lề hội nghị, Đức Hồng Y Parolin kêu gọi tìm kiếm một giải pháp để đặt những nền tảng cho cuộc sống chung giữa người Palestine và Israel, thực thi những văn kiện ngoại giao mà cộng đồng quốc tế đã có. “Bao lâu người ta chưa giải quyết vấn đề đó, không tìm ra một công thức hòa bình, thì những vụ đụng độ này luôn có nguy cơ tái diễn và ngày càng có cường độ mạnh hơn”.

Đức Hồng Y Quốc vụ khanh cũng lấy làm tiếc vì lịch sử dường như lập lại: “Những thảm kịch đã nối tiếp nhau trong thế kỷ XX, người ta tưởng đó là những điều thuộc về quá khứ, sẽ không còn bao giờ tái diễn nữa. Thế mà chúng ta phải rất đau buồn và ngỡ ngàng vì người ta đang lập lại những sai lầm của quá khứ. Lịch sử đã không dạy chúng ta điều gì...”