Ngày 11-10-2015
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Vị Đô trưởng Rôma mâu thuẫn với Đức Giáo Hoàng đột ngột từ chức
Đặng Tự Do
17:43 11/10/2015
Bài trên tờ il Giornale
Đô trưởng Ignazio Marino của Rôma đã đột ngột từ chức vào ngày 9 tháng 10, sau một loạt các cáo buộc có hành vi sai trái về tài chính.

Marino được bầu làm Đô trưởng Rôma vào năm 2013. Ông đã phủ nhận đã có những việc làm sai trái và nói rằng ông đã bị tố cáo bất công vì chiến dịch của mình nhằm loại bỏ tham nhũng trong chính quyền của thành phố.

Tuy nhiên, ông đã bị mất đi sự ủng hộ chính trị từ nhiều phía. Chỉ một tuần trước đây, báo chí tại Rôma đã rộ lên những báo cáo cho thấy ông Marino có những mâu thuẫn với Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Trong bối cảnh đó, tờ il Giornale trong bài Dagospia: "Monsignor Parolin ha chiesto le dimissioni di Marino" cho rằng theo sau những cáo buộc liên quan đến những sai trái về tài chính của Marino, Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, đã kêu gọi ông này từ chức.

Tờ Quan Sát Viên Rôma nhận xét rằng việc từ chức của Đô trưởng Ignazio Marino khiến thành phố Rôma rơi vào tình trạng hỗn loạn chính trị, chỉ vài tuần trước khi khai mạc Năm Thánh. Người ta thi nhau đưa ra những đồn đoán liên quan đến chuyện này, nhưng tờ báo cho biết “có một điều chắc chắn nhất, đó là Rôma không đáng phải chịu như thế”.

Tưởng cũng nên nhắc lại, trong một cuộc trao đổi với các phóng viên trên chuyến bay từ Philadelphia trở về Rôma vào ngày 27 tháng 9, Đức Giáo Hoàng đã sử dụng một ngôn ngữ thẳng thừng để bác bỏ những báo cáo cho rằng Marino, người đã có mặt tại Đại hội thế giới của gia đình, đã đến Philadelphia theo yêu cầu của Đức Giáo Hoàng.

Ngài nói:

“Tôi đã không mời ông đô trưởng. Tôi nói như thế đã rõ ràng chưa?” Ngài còn nói thêm là các nhà tổ chức các sự kiện ở Philadelphia cũng đã không mời Marino.

Căng thẳng giữa Marino và Vatican đã hình thành và lớn dần vì sự hỗ trợ của vị đô trưởng này cho việc công nhận pháp lý “hôn nhân” đồng tính.

Tuy nhiên, các quan chức Vatican thường tránh xung đột với các quan chức địa phương. Đặc biệt là mối quan hệ giữa Tòa Thánh và thành phố Rôma sẽ tạo ra những ảnh hưởng mạnh vào những tháng tới, khi hàng triệu khách hành hương đổ về Rôma dự Năm Thánh Lòng Thương Xót.

Khó khăn trong quan hệ giữa Đức Giáo Hoàng và thị trưởng Rôma đã được thấy rõ khi một đài phát thanh Italia gọi một cú điện thoại giả cho Đức Tổng Giám Mục Vincenzo Paglia, Chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Gia Đình. Giả vờ là Thủ tướng Ý Matteo Renzi, người gọi hỏi Đức Tổng Giám Mục về những căng thẳng giữa Đức Giáo Hoàng và đô trưởng Rôma. Đức Tổng Giám Mục Paglia nói rằng Marino “muốn lợi dụng” các cuộc họp tại Philadelphia để đẩy mạnh nghị trình phò đồng tính của mình, và điều này “thực sự gây khó chịu” cho Đức Giáo Hoàng.

Agence France-Presse cũng đã tung ra một câu chuyện trong đó trích thuật Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng Marino “chỉ giả vờ là một người Công Giáo.” Tuy nhiên, AFP không cho biết đó là nguồn gốc của lời trích dẫn này.
 
Một Tổng Giám Mục Syria nói: Chính sách của Mỹ khiến cho khủng bố Hồi Giáo IS tăng trưởng không ngừng
Đặng Tự Do
18:27 11/10/2015
Hôm 8 tháng 10, trong cuộc gặp gỡ giới báo chí bên lề Thượng Hội Đồng Giám Mục, Đức Thượng Phụ Youssif III Younan, Giáo Chủ Công Giáo Syria có trụ sở ở Liban, than phiền rằng:

“Chúng tôi bị các nước Tây phương lãng quên và thậm chí bị phản bội. Dường như các nước ấy, Hoa Kỳ và Liên hiệp Âu Châu, theo chính sách xu thời về kinh tế, đang lãng quên các nhóm dân thiểu số, nơi nảy sinh đức tin và nền văn hóa Kitô”.

Bình luận về lời nhận xét này, Đức Cha Jacques Hindo, Tổng Giám Mục Hassake-Nisibis nói thêm với Asia-News rằng: “Chính sách của Mỹ đã đóng góp vào sự tăng trưởng của nhà nước Hồi giáo.”

Đức Tổng Giám Mục Jacques Hindo, là người sống rất gần với những mặt trận đang diễn ra tại Syria, giải thích rằng các cuộc không kích của Mỹ đã gây thiệt hại nhiều cho chính phủ Syria, chứ không phải cho là quân khủng bố Hồi Giáo IS ở Syria. "Vấn đề không phải là ủng hộ hay chống lại chính phủ, nhưng mọi người không bao giờ tin vào các cuộc tấn công của người Mỹ".
Nga bị cáo buộc là sử dụng bom không có hệ thống hướng dẫn có thể gây thương vong cho thường dân
Chính phủ Bashar al-Assad thường than thở Mỹ tuy không dội bom trực tiếp vào quân chính phủ Syria nhưng thả bom chặn đường tiến công của họ, và trong nhiều trường hợp còn thả bom chặn đường triệt thoái gây hoảng loạn cho quân chính phủ Syria và khiến họ bị thương vong nặng nề. Những cáo buộc như thế thực ra không thể kiểm chứng một cách độc lập được.

Đức Cha Jacques Hindo nhận xét thêm rằng “Các cuộc tấn công của không quân Nga gần đây đã buộc các lực lượng Hồi giáo phải rút lui. Can thiệp của Mạc Tư Khoa đang đem lại những hệ quả rất tích cực”
 
Tòa Thượng phụ Latinh Giêrusalem kêu gọi người dân bình tĩnh trưóc nguy cơ Intifada lần thứ ba.
Đặng Tự Do
19:32 11/10/2015
Đức Thượng Phụ Fouad Twal đang ở Rôma tham dự Thượng Hội Đồng Giám Mục về Gia Đình đã ra một thông cáo kêu gọi người dân tại Thánh Địa bình tĩnh sau khi dải Gaza cũng đã bị lôi cuốn vào cuộc xung đột bắt đầu từ hôm 3 tháng 10 tới nay.

Các nhóm Do Thái và Hồi Giáo cực đoan đã đâm chém lẫn nhau tổng cộng 15 vụ gây cho hàng chục người chết và kích động những cuộc biểu tình, những vụ tấn công ném đá vào cảnh sát và binh lính Do Thái. Tình trạng bạo lực có nhiều khả năng dẫn đến một cuộc Intifada lần thứ ba.

Xung đột đã bắt đầu diễn ra tại Gaza hôm thứ Sáu 9 tháng 10 dọc theo biên giới với Israel khiến 9 người Palestine bị bắn chết.

Sáng Chúa Nhật, một thiếu niên 13 tuổi tên là Ahmad Sharake đã bị quân Do Thái bắn chết tại khu vực Tây Ngạn. Để trả thù, một người Ả rập sinh sống trong phần đất của Do Thái đã lao xe hơi vào 2 binh lính Do Thái và cán qua người họ. Vụ tấn công này khiến cho một nữ quân nhân Israel 19 tuổi bị thương trầm trọng và một nam quân nhân khác bị thương nhẹ.

Trong đêm Chúa Nhật, Hamas bắn 2 hỏa tiễn vào thủ đô Tel Aviv, một hỏa tiễn rơi vào cánh đồng trống, hỏa tiễn còn lại bị quân Do Thái bắn trúng ngay trên không. Do Thái đánh trả bằng cách không kích vào dải Gaza làm một thiếu phụ đang mang thai và đứa con gái 2 tuổi của bà bị thiệt mạng.

Trong thông cáo, Đức Thượng Phụ viết:

"Lo ngại sâu xa trước làn sóng bạo lực gần đây nào đang thổi qua Israel và Palestine, Tòa Thượng phụ Latinh Giêrusalem lên án các biến cố đẫm máu của những ngày vừa qua và sự leo thang đáng sợ mà chúng họ có khả năng mang lại.

Mức độ nghiêm trọng của tình hình mời gọi tất cả các bên liên quan, Israel và Palestine, hãy thể hiện sự can đảm của mính và quay trở lại bàn đàm phán, phải được tiến hành trên nền tảng vững chắc và hợp lý, theo đúng các quy định của các nghị quyết Liên Hợp Quốc”
 
Đại diện Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc kêu gọi chống nạn buôn bán ma túy và buôn người.
Đặng Tự Do
19:41 11/10/2015
Trong một diễn văn hôm 08 tháng 10 tại Liên Hợp Quốc về vấn đề tội phạm, Đức Tổng Giám mục Bernard Auza, đại diện thường trú của Tòa Thánh tại trụ sở New York, đã nhấn mạnh sự cần thiết phải có những quyết tâm mới nhằm chống lại nạn buôn bán ma túy bất hợp pháp và buôn người.

Đức Cha Bernard Auza nói:

“Lạm dụng ma túy bất hợp pháp phá hủy các cấu trúc xã hội của từng gia đình, di căn đến cộng đồng, và cuối cùng dẫn đến sự mất ổn định của xã hội dân sự”.

Trích dẫn lời Đức Giáo Hoàng Đức Thánh Cha Phanxicô, trong diễn từ ngài nói trong cuộc gặp gỡ các quan chức thực thi pháp luật chống ma túy quốc tế, ngài nói: “Ma túy là một sự ác, và với cái ác chúng ta không thể đầu hàng hay thỏa hiệp.”

Đức Tổng Giám Mục nói tiếp rằng Tòa Thánh “không thể nào diễn tả cho hết nỗi buồn vô hạn và sự quan tâm của mình về sự gớm ghiếc của nạn buôn người.”
 
Hội Đồng Giám Mục Ghana kêu gọi bảo vệ ký giả Anas Aremeyaw Anas
Đặng Tự Do
20:18 11/10/2015
“Đây không phải là lần đầu tiên đứa con ưu tú này của đất nước đã làm cho quốc gia chúng ta phải chú ý đến sự lộng hành của nạn hối lộ thâm căn và tình trạng tham nhũng trong đời sống công cộng và xã hội nhưng, cho đến nay, đây là một trong những báo cáo đã đánh thức tất cả chúng ta từ giấc ngủ mê và là một báo cáo sẽ được nhắc đến trong nhiều năm sắp tới”.

Ký giả Anas Aremeyaw Anas luôn phải che mặt để tránh bị giết
Các Giám Mục Ghana đã nói như trên về bài phóng sự của ký giả Anas Aremeyaw Anas trong đó phơi bày tình trạng tham nhũng kinh hoàng trong ngành tư pháp quốc gia. Ít nhất 29 thẩm phán đã bị câu lưu; một số đã bị sa thải, bị đình chỉ chức vụ, và một số có lẽ sẽ phải ngồi tù.

Các Giám Mục Ghana nói với thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc rằng:

“Chúng tôi tin rằng vụ bê bối này đã tạo ra tất cả sự chú ý của công luận bởi vì nó liên quan đến ngành tư pháp là cánh tay thứ ba của chính phủ và là nền tảng xây dựng một quốc gia dân chủ, văn minh và đại nghị”.

Các Giám Mục khuyến cáo các nhà chức trách, cảnh sát và các phương tiện truyền thông phải tiếp tục làm sáng tỏ vấn đề này. “Chúng tôi đảm bảo với quý vị những lời cầu nguyện của chúng tôi. Chúng tôi rất hài lòng với các bảo đảm của ngành Cảnh sát Ghana là họ đang đưa ra sự bảo vệ cần thiết về an ninh cho Anas Aremeyaw Anas và đội ngũ của anh và cầu nguyện rằng việc bảo vệ và bảo mật tương tự cũng sẽ được mở rộng cho gia đình và người thân của họ”.

Các Giám mục Ghana đã lên án tình trạng tham nhũng tràn lan trong thời gian gần đây như là một mối đe dọa đối với quốc gia.
 
Chuyến tông du Hoa Kỳ của Đức Thánh Cha Phanxicô đem lại nhiều cảm tình của người dân Mỹ với Công Giáo
Đặng Tự Do
20:33 11/10/2015
Trung tâm Nghiên cứu Pew cho biết 65% những người không Công Giáo tại Hoa Kỳ bày tỏ cảm tình với Đức Thánh Cha Phanxicô sau chuyến tông du của ngài tại Hoa Kỳ từ 22 đến 27 tháng Chín vừa qua. Những người này cũng bày tỏ cảm tình với đạo Công Giáo.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã là vị Giáo Hoàng thứ Tư đến thăm Hoa Kỳ.

Chân Phước Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục đã là vị Giáo Hoàng đầu tiên thăm Hoa Kỳ vào tháng 10 năm 1965.

Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II viếng thăm Hoa Kỳ 7 lần. Lần đầu là vào ngày 10 tháng Giêng năm 1979 và lần cuối là vào ngày 26 tháng Giêng năm 1999.

Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 đã thăm Hoa Thịnh Đốn và New York trong thời gian từ 15 đến 20 tháng Tư năm 2008.

14% những người không Công Giáo cho biết họ không thích Đức Thánh Cha Phanxicô, trong khi 21% nói rằng họ không thể đưa ra lời bình luận nào ngài.
 
Giáo Hội địa phương hoan nghênh quyết định của chính phủ bang Maharashtra, Ấn Độ cấm một vở kịch bài xích Công Giáo
Đặng Tự Do
20:51 11/10/2015
Các tổ chức Công Giáo và giáo quyền địa phương đã lên tiếng ca ngợi một quyết định của chính phủ bang Maharashtra, Ấn Độ cấm diễn vở kịch “Agnes of God” – Anê của Thiên Chúa - để tránh xúc phạm người Công Giáo địa phương.

Bộ trưởng về các vấn đề dân tộc thiểu số trong chính quyền bang là ông Eknath Khadse đã ra lệnh cấm diễn vở sau khi nhận được những phản đối từ một nhóm Công Giáo.

Trong tâm tình bài bác các tôn giáo thiểu số, được thủ tướng Narendra Modi của đảng Ấn Giáo cực đoan Bharatiya Janata ủng hộ, vở kịch “Agnes of God” đã được chào đời trong đó hư cấu câu chuyện một nữ tu trẻ có thai, sinh con và giết chết đứa bé nhằm mục đích xuyên tạc các giáo huấn Công Giáo, bôi lọ Giáo Hội và kích động các tâm tình thù hận tôn giáo.
 
Đức Cha Theodorus Hoogenboom: Người ta có quyền tự do ngôn luận nhưng không có quyền sỉ nhục tôn giáo
Đặng Tự Do
21:09 11/10/2015
Phát biểu tại một cuộc thảo luận do Nghị Viện Châu Âu bảo trợ với chủ đề “Đấu tranh chống thù hận Do Thái Giáo và Hồi giáo ở châu Âu”, một giám mục Hà Lan lên tiếng chống lại những hành vi xúc xiểm tôn giáo đang rộ lên tại châu Âu.

“Tất nhiên, người ta có quyền tự do ngôn luận, kể cả phê bình, diễu cợt và thể hiện nghệ thuật, nhưng người ta không có quyền xúc phạm hoặc làm tổn hại người khác”, Đức Cha Theodorus Hoogenboom, Giám mục phụ tá tổng giáo phận Utrecht, đại diện cho Ủy ban các Hội đồng Giám mục Cộng đồng châu Âu, viết tắt là COMECE, đã cho biết như trên tại cuộc thảo luận.

Ngài nói thêm:

“Cần phải bác bỏ cái mà nhiều người mặc nhiên coi là 'quyền' được sỉ nhục các cộng đồng tôn giáo hoặc các thành viên của các cộng đồng ấy, cũng như niềm tin và các biểu tượng thánh thiêng của họ.”
 
Phúc Trình Trước Khi Thảo Luận của Tổng Tường Trình Viên Thượng Hội Đồng(Phần III)
Vũ Văn An
22:18 11/10/2015
III. Sứ mệnh gia đình ngày nay

III. 1 Gia đình và việc phúc âm hóa

Trong các hậu quả và trách vụ thực tế liên quan tới sứ mệnh, một số đòi Giáo Hội phải dấn thân cho các gia đình, một số khác liên quan tới chính gia đình, và một số khác nữa đòi sự cố gắng phối hợp của cả hai.

Việc chuẩn bị hôn nhân, một việc đòi các người đính hôn lưu ý cả về bề ngoài lẫn xúc cảm, cần được phong phú hoá bởi việc nhấn mạnh tới đặc tính thiêng liêng và Giáo Hội của hôn nhân. Trong việc chuẩn bị hôn nhân về phương diện mục vụ, ta phải đi sâu vào các khía cạnh này bằng cách làm nổi bật các đặc tính chủ yếu của hôn nhân trên cả hai bình diện tự nhiên và siêu nhiên. Sẽ cực kỳ hữu ích nếu có được sự vui vẻ tham gia của cộng đồng Kitô hữu trong việc chào đón gia đình mới, một gia đình phải trở nên thành phần sống động của gia đình Giáo Hội (xem Tài Liệu Làm Việc, các số 73,103). Như thế, điều rất hữu ích là các gia đình Công Giáo can dự vào việc chuẩn bị cho các cặp đính hôn. Những người mới cưới nhau có thể quen biết một cộng đồng các bằng hữu đích thực, và từ những cuộc gặp gỡ này có thể phát sinh ra nhiều liên hệ nhân bản nhằm phong phú hóa, hỗ trợ và giúp đỡ trong các tình huống khó khăn hay trong các vấn đề của riêng vợ chồng. Được thuộc về một nhóm như thế, đức tin của cặp vợ chồng có thể chín mùi, nhất là nếu các cộng đồng gia đình này năng gặp nhau, đọc Sách Thánh, cầu nguyện với nhau, và vun sới đức tin dưới sự soi sáng của giáo huấn Giáo Hội, nhất là nhờ Sách Giáo Lý Của Giáo Hội Công Giáo. Ngoài tất cả các điều này, và như là ‘hoa trái’ của chúng, còn tạo được một sự tương trợ trong các vấn đề hàng ngày vốn là thành phần của đời sống gia đình. Việc tạo thành các nhóm gia đình như thế xem ra là dấu chỉ của thời đại. Chúng thường xuất hiện trong các cộng đồng mới hay trong các phong trào Giáo Hội, nhưng cũng thường hay bén rễ trong các giáo xứ. Rõ ràng, trách vụ khẩn trương và đầy hứng thú là tạo ra các cộng đồng này và phát huy chúng nơi mọi giáo phận.

Thông thường, sẽ rất tốt nếu chúng ta sinh động hóa được các nhóm này bằng sự hiện diện của một linh mục hay một nhân viên mục vụ được chuẩn bị kỹ càng (xem Tài Liệu Làm Việc, số 75).

Cả trên bình diện các cộng đồng nhỏ và thừa tác vụ giáo xứ lẫn truyền thông đại chúng, ta đều cần có “…việc hoán cải ngôn ngữ, phải chứng tỏ là có ý nghĩa hữu hiệu” (Tài Liệu Làm Việc, số 77-78). Điều này tạo thách đố cho các giám mục, các linh mục và các thừa tác viên Lời Chúa khác và đòi hỏi, hay có thể đòi hỏi, nhiều hình thức giáo lý và chứng từ mới mẻ, trong khi vẫn trung thành với chân lý mạc khải của Chúa Kitô. Nếu ta nói từ thẳm sâu cõi lòng ta, nếu ta không bao giờ mệt mỏi chịu trách nhiệm với chính ta và với đức tin của ta, thì ta có thể hướng tới người khác một cách xác tín và đầy can đảm. Nếu ta nói thành thực với người khác về những điều ta tin, ta không cần phải sợ bị hiểu lầm, vì cả chúng ta nữa đều là con cái thời đại. Dù không phải ai cũng chấp nhận điều ta công bố , nhưng ít nhất, họ hiểu các đề nghị của ta. Điều này được kinh nghiệm của các nhà truyền giáo tại các thành phố lớn xác nhận một cách đặc biệt.

Ngoài việc hân hoan công bố Tin Mừng, và bên trong bối cảnh công bố tin mừng gia đình, điều cũng cần thiết là giúp những người đang sống trong các tình huống có vấn đề và các tình huống khó khăn biện phân được điều kiện sống của họ dưới sự soi sáng của Tin Mừng. Việc biện phân này không được tự hài lòng với các tiêu chuẩn chủ quan, lấy chúng chứng nghiệm sự công chính của mình, mà phải đem lòng thương xót và công lý lại với nhau. Dự án của Thiên Chúa đối với hôn nhân và gia đình là đường dẫn con người nhân bản tới hạnh phúc. Trong công việc công bố này, các mục tử của Giáo Hội, nhất là tại các nơi có các thế giới quan hay tôn giáo khác, nên biết các cách thế như thế trong việc quan niệm và thực hiện hôn nhân và gia đình để soi sáng chúng bằng ánh sáng Tin Mừng.

III. 2 Gia đình, việc huấn luyện và các định chế công cộng

Trong việc chuẩn bị cả hàng giáo sĩ lẫn các nhân viên mục vụ, và trong việc huấn luyện họ liên tục sau đó, ta phải nhớ sự kiện này: việc trưởng thành về xúc cảm và tâm lý là điều không thể miễn chước trong việc đồng hành với các gia đình. Các văn phòng giáo phận và các cơ cấu khác về gia đình nên cộng tác vào phương diện này.

“Xét vì gia đình là ‘tế bào thứ nhất và có tính sinh tử của xã hội’ (Apostolicam actuositatem, 11), nên gia đình phải tái khám phá ơn gọi của mình là can dự vào mọi khía cạnh của việc sống trong xã hội. Một cách chủ yếu, khi tụ họp với nhau, các gia đình cần tìm ra các phương cách để tương tác với các định chế công cộng, kinh tế và văn hóa để xây dựng một xã hội công chính hơn” (Tài Liệu Làm Việc, số 91). Việc hợp tác với các định chế công cộng là điều đáng ước mong vì ích lợi của gia đình. Ấy thế nhưng tại nhiều quốc gia và tại nhiều định chế, quan niệm chính thức về gia đình “…không phù hợp với quan niệm Kitô Giáo hay ý nghĩa về gia đình dựa trên thiên nhiên” (Tài Liệu Làm Việc, số 91). Lối suy nghĩ này ảnh hưởng tới não trạng của không ít Kitô hữu. Các hiệp hội gia đình và các phong trào Công Giáo phải làm việc với nhau để khẳng định các điển hình chân thực của gia đình trong xã hội (xem Tài Liệu Làm Việc, số 91).

“Các Kitô hữu phải dấn thân trực tiếp vào đời sống xã hội chính trị bằng cách tích cực tham gia vào diễn trình đưa ra quyết định và dẫn khởi học thuyết xã hội của Giáo Hội vào các cuộc thảo luận với các định chế. Việc dấn thân này sẽ cổ vũ việc khai triển các chương trình thích đáng để trợ giúp giới trẻ và các gia đình túng thiếu liều mình đang bị cô lập hay bị loại trừ” (Tài Liệu Làm Việc, số 92).

Các Kitô hữu phải cố gắng tạo ra các cơ cấu kinh tế để hỗ trợ các gia đình đang đặc biệt khốn khổ vỉ cảnh nghèo, thất nghiệp, có việc làm bất ổn, thiếu chăm sóc xã hội và y tế hay là nạn nhân của việc cho vay nặng lãi. Toàn bộ cộng đồng Giáo Hội phải cố gắng trợ giúp các gia đình đang là nạn nhân chiến tranh và bách hại.

III. 3 Gia đình, đồng hành, và tháp nhập vào Giáo Hội

Sứ mệnh của Giáo Hội khá tế nhị và nhiều đòi hỏi đối với những người đang sống trong các tình huống hôn nhân và gia đình có vấn đề. Trước hết là những người có thể đã kết hôn trong Giáo Hội nhưng nay bằng lòng với cuộc hôn nhân dân sự hay chỉ đơn giản sống chung với nhau. Nếu thái độ của họ phát xuất từ việc thiếu đức tin hay quan tâm tôn giáo, thì đây quả là một tình thế để truyền giáo. Tuy nhiên, nếu họ đã có mối liên hệ nào đó với cộng đồng Giáo Hội, có thể đang đi lại với các nhóm trong giáo xứ hay các phong trào trong Giáo Hội, thì có đường họ sẽ tiếp cận với hôn nhân bí tích. Các năng động tính trong các liên hệ mục vụ ở bình diện bản vị có thể cung cấp căn bản vững chắc cho một phương pháp giáo huấn có thể cổ vũ việc từ từ mở tâm trí đón nhận tính viên mãn của kế hoạch Thiên Chúa (xem Tài Liệu Làm Việc, số 103).

Về những người ly thân và ly dị mà không tái hôn, cộng đồng Giáo Hội có thể giúp những người đang sống trong các tình huống này theo con đường tha thứ và có thể hòa giải, và có thể giúp con cái nạn nhân của các tình huống này và khuyến khích những người bị bỏ rơi sau một thất bại như thế, để họ kiên vững trong đức tin và trong cuộc sống Kitô hữu và cũng để “tìm được nơi Thánh Thể của nuôi cần thiết nâng đỡ họ trong bậc sống hiện tại của họ” (Tài Liệu Làm Việc, số 118).

Điều quan trọng là phải có các trung tâm lắng nghe, ít nhất ở cấp giáo phận, những trung tâm có khả năng giúp đỡ trong những lúc gặp khủng hoảng, nhưng cả về sau nữa (xem Tài Liệu Làm Việc, số 117). Một loại huấn đạo khác, không kém quan trọng, được cung cấp cho các người ly dị nhằm làm sáng tỏ tính vô hiệu rất có thể có trong cuộc hôn nhân thất bại của họ như đã được dự liệu trong tự sắc Mitis Iudex.

Về những người ly dị và tái hôn dân sự, điều duy nhất đúng là đồng hành mục vụ đầy thương xót, tuy nhiên, phải là một đồng hành mà không gây nghi ngờ gì cho sự thật về tính bất khả tiêu của hôn nhân do chính Chúa Giêsu truyền dậy. Lòng thương xót của Thiên Chúa cung ứng sự tha thứ cho người tội lỗi nhưng đòi họ phải hoán cải. Trong trường hợp này, tội, trước hết và trên hết, không nằm ở bất cứ tác phong nào có thể dẫn tới việc tan vỡ của cuộc hôn nhân đầu. Về sự thất bại này, có thể cả hai đều có lỗi như nhau, dù thường là một trong hai người chịu trách nhiệm đến một mức nào đó. Cho nên, không phải sự thất bại của cuộc hôn nhân đầu, nhưng việc sống chung trong mối liên hệ thứ hai mới ngăn cản họ không được rước lễ. “Nhiều phía yêu cầu rằng việc chú ý tới và đồng hành với những người đã ly dị và tái hôn dân sự cần phải xem xét tính đa dạng của các tình huống và phải ăn khớp với việc tháp nhập họ nhiều hơn vào đời sống của cộng đồng Kitô hữu” (Tài Liệu Làm Việc, số 121). Điều ngăn cản một số khía cạnh của việc tháp nhập trọn vẹn không hệ ở việc ngăn cấm võ đoán; đúng hơn đây là một đòi hỏi nội tại ngay trong các tình huống và mối liên hệ đa dạng, trong bối cảnh chứng tá Giáo Hội. Tuy nhiên, tất cả những điều này cần được suy nghĩ sâu xa hơn.

Về con đường thống hối, lối nói này được sử dụng nhiều cách khác nhau (xem Tài Liệu Làm Việc, các số 122-123). Những con đường như thế này cần được đào sâu và chuyên biệt hóa. Ta có thể hiểu nó theo nghĩa trong tông huấn Familiaris consortio của Thánh Gioan Phaolô II (xem số 84) và có ý chỉ những người ly dị và tái hôn, vì các nhu cầu của con cái mà không thể gián đoạn cuộc sống chung, nhưng có khả năng thực hành sự tiết dục nhờ sức mạnh của ơn thánh bằng cách sống mối liên hệ của họ như những người giúp nhau và như bằng hữu. Các tín hữu này cũng sẽ được lui tới các bí tích Thống Hối và Thánh Thể, mà không vướng vào việc gây gương mù gương xấu (xem Tài Liệu Làm Việc, số 119). Khả thể này không hề có tính duy thể lý (physicalist) và giản lược hôn nhân vào việc thực hành tính dục, nhưng thừa nhận bản chất và mục tiêu của hôn nhân, nên được áp dụng một cách mạch lạc vào đời sống con người nhân bản.

“Để đi sâu vào tình thế khách quan của tội và việc qui tội luân lý, Thư gửi Các Giám Mục của Giáo Hội Công Giáo về việc rước lễ của các tín hữu ly dị và tái hôn của Thánh Bộ Giáo Tín Lý (14 tháng Chín, 1994) phải được xem xét cùng với Tuyên Bố về việc cho phép những người ly dị và tái hôn rước lễ của Hội Đồng Giáo Hoàng về Các Bản Văn Luật Pháp (24 tháng Sáu, 2000) (IL 123), cũng như những điều được nói trong Tông Huấn Hậu Thượng Hội Đồng Sacramentum Caritatis của Đức Bênêđíctô XVI.

Việc tháp nhập các người ly dị và tái hôn vào cộng đồng Giáo Hội có thể thực hiện được bằng nhiều cách khác nhau, ngoài việc cho phép họ rước lễ, như đã được đề nghị trong Familiaris consortio số 84.

Trong thực hành truyền thống của Giáo Hội La Tinh, con đường thống hối có thể được dành cho những người chưa sẵn sàng thay đổi lối sống của họ, nhưng cố gắng bầy tỏ ước muốn hoán cải, thì các vị giải tội có thể nghe lời xưng thú của họ, cho họ lời khuyên và đề nghị việc đền tội, hầu hướng họ về việc hóan cải, nhưng không được giải tội cho họ vì việc này chỉ khả hữu cho những ai thực sự có ý định thay đổi cuộc sống của mình (xem RI 5 trong VI; F. A. Febeus, S. I., De regulisiuris canonici Liber unicus, Venetiis 1735, các tr. 91-92).

Các cuộc hôn nhân đích thực giữa các Kitô hữu thuộc các tuyên tín khác nhau và những cuộc hôn nhân cử hành với phép chuẩn khỏi ngăn trở khác đạo, giữa một người Công Giáo và một cá nhân chưa được rửa tội, chúng đều là những cuộc hôn nhân thành sự, nhưng đem lại một số thách đố mục vụ. “Thành thử, muốn xử lý với các dị biệt liên quan tới đức tin một cách xây dựng, nhất thiết phải lưu ý cách riêng tới những người hiện đang sống trong các cuộc hôn nhân này, không chỉ trong thời gian chuẩn bị trước ngày cưới mà thôi” (Tài Liệu Làm Việc, số 127).

Đối với việc nhắc đến các thực hành mục vụ của các Giáo Hội Chính Thống, điều này không thể được lượng giá một cách thích đáng bằng cách chỉ sử dụng công cụ ý niệm từng được khai triển ở Tây Phương trong đệ nhị thiên niên kỷ. Cần phải nhớ rằng (có nhiều) khác biệt lớn lao về định chế liên quan tới tòa án của Giáo Hội, cũng như việc phải đặc biệt tôn trọng luật lệ của các Nhà Nước, một việc có lúc trở nên rất căng thẳng, nếu luật lệ Nhà Nước tách biệt khỏi sự thật về hôn nhân theo kế sách của Đấng Tạo Hóa.

Trong việc tìm các giải pháp mục vụ cho hoàn cảnh khó khăn của một số người ly dị và tái hôn dân sự, ta cần phải nhớ rằng không được liên kết việc trung thành đối với tính bất khả tiêu của hôn nhân với việc thừa nhận trên thực tế tính thiện của các tình huống trái ngược và do đó không thể hòa giải được. Thực vậy, giữa chân và giả, giữa tốt và xấu, không hề có sự tiệm tiến, ngay cả khi một số hình thức sống chung tự chúng có mang theo một số khía cạnh tích cực, thì điều này vẫn không có nghĩa ta có thể trình bầy chúng như là tốt được. Tuy nhiên, cần nhấn mạnh tới sự thật khách quan của điều thiện luân lý và trách nhiệm chủ quan của các người cá thể. Có thể có sự khác nhau giữa việc vô trật tự, nghĩa là tội khách quan, và tội cụ thể phạm trong tác phong đặc thù, một việc có bao hàm yếu tố chủ quan, nhưng không chỉ bao hàm yếu tố này. “Việc quy lỗi và trách nhiệm về một hành động có thể được giảm bớt hay xóa bỏ do thiếu hiểu biết, sơ suất, do áp lực, sợ hãi, do thói quen, do tâm lý bất ổn, do các nhân tố tâm lý hay xã hội” (Sách Giáo Lý Của Giáo Hội Công Giáo, số 1735). Điều này có nghĩa: trong sự thật khách quan, điều tốt và điều xấu không có sự tiệm tiến (sự tiệm tiến của lề luật), trong khi ở bình diện chủ quan, thì luật tiệm tiến có thể xẩy ra, và do đó có việc giáo dục lương tâm và trong cùng ý nghĩa này là trách nhiệm.
Thực vậy, hành vi nhân bản, sẽ tốt khi nó tốt trong mọi khía cạnh (ex integra causa).

Cả ở phiên họp Thượng Hội Đồng năm ngoái lẫn trong lúc chuẩn bị cho phiên họp chung hiện nay, vấn đề lưu tâm mục vụ đối với những người có khuynh hướng đồng tính đã được bàn tới. Dù cho vấn đề này không trực tiếp ảnh hưởng tới thực tại gia đình, vẫn có những tình huống trong đó, tác phong loại này gây ảnh hưởng tới cuộc sống gia đình. Dù sao, Giáo Hội vốn dậy rằng “’tuyệt đối không có cơ sở nào để coi các cuộc kết hợp đồng tính tương tự bất cứ cách nào hay thậm chí xa xôi so sánh được với kế hoạch Thiên Chúa dành cho hôn nhân và gia đình’. Tuy nhiên, những người đàn ông và đàn bà có khuynh hướng đồng tính phải được tiếp nhận với lòng kính trọng và mẫn cảm. ‘Phải tránh mọi dấu hiệu kỳ thị bất công đối với họ’” (Thánh Bộ Tín Lý, Các xem xét liên quan tới các đề nghị thừa nhận hợp pháp các cuộc kết hợp giữa các người đồng tính luyến ái , số 4, Tài Liệu Làm Việc, số 130).

Tài Iiệu trên nhắc lại rằng mọi người đều phải được kính trọng trong phẩm giá của họ, bất kể xu hướng tính dục của họ. Điều đáng ước mong là các giáo phận dành sự chú ý đặc biệt trong các chương trình mục vụ của họ cho việc đồng hành với các gia đình có thành viên có xu hướng đồng tính và với chính các người đồng tính (Tài Liệu Làm Việc số 131). Trái lại, “gây áp lực về phương diện này đối với các mục tử của Giáo Hội là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được: cũng thế, không thể chấp nhận được việc các tổ chức quốc tế nối kết sự trợ giúp tài chánh của họ cho các nước nghèo với việc (các nước này) phải ban hành các luật lệ hợp pháp hóa 'cuộc hôn nhân' giữa những người cùng phái tính” (Tài Liệu Làm Việc số 132).

III. 4 Gia đình, sinh sản, giáo dục

Đón nhận sự sống là một đòi hỏi nội tại của tình yêu vợ chồng. Do đó, không thể giản lược việc sinh sản sự sống thành một biến số trong kế hoạch của vợ chồng hay của các cá nhân. Viễn ảnh có tính duy cá nhân về sinh sản có thể góp phần vào việc giảm thiểu sinh suất rất đáng kể, làm cho cơ cấu xã hội yếu đi, phá hoại mối liên hệ giữa các thế hệ và khiến cho tương lai trở thành bất trắc hơn (xem Tài Liệu Làm Việc, số 133).

Bởi thế, ta cần tiếp tục làm cho người ta biết đến các văn kiện của Huấn Quyền Giáo Hội, là các văn kiện cổ vũ nền văn hóa sự sống trước một nền văn hóa sự chết đang mỗi ngày mỗi phổ biến hơn. Hoạt động mục vụ nhân danh gia đình cần có sự tham dự của nhiều chuyên viên sinh y học Công Giáo hơn để chuẩn bị cho các cặp kết hôn và để đồng hành với các các cặp đã kết hôn rồi (xem Tài Liệu Làm Việc số 134).

“Cũng phải cố gắng hết sức để thiết lập một cuộc đối thoại với các cơ quan và các nhà tạo lập chính sách quốc tế ngõ hầu cổ vũ việc tôn trọng sự sống con người, từ lúc tượng thai cho tới lúc chết tự nhiên. Về phương diện này, cần dành sự chú ý đặc biệt cho các gia đình có con cái mang khuyết tật” (Tài Liệu Làm Việc, số 135).

III. 5 Trách nhiệm sinh sản

Về những gì liên quan tới trách nhiệm sinh sản: “… cần phải bắt đầu với việc lắng nghe người ta và nhìn nhận vẻ đẹp và sự thật của việc sẵn sàng chào đón sự sống một cách vô điều kiện, một điều cần thiết, nếu muốn sống trọn vẹn tình yêu nhân bản. Điều này được dùng làm căn bản cho một giáo huấn thích đáng liên quan tới các phương pháp tự nhiên trong việc sinh sản có trách nhiệm, các phương pháp giúp vợ chồng sống một cách hòa hợp và đầy ý thức cuộc đối thoại yêu thương giữa vợ và chồng với mọi khía cạnh của nó, song song với trách nhiệm sinh sản sự sống mới của họ. Về phương diện này, ta nên trở lại với sứ điệp trong thông điệp Humanae vitae của Chân Phúc Phaolô VI, một sứ điệp làm nổi bật việc phải kính trọng phẩm giá con người bằng cách lượng giá các phương pháp điều hòa sinh đẻ về phương diện luân lý. Việc nhận trẻ em, trẻ mồ côi và trẻ bị bỏ rơi làm con nuôi và coi chúng như con đẻ là một hình thức chuyên biệt của việc tông đồ gia đình (xem AA, số 11), và là việc thường được Huấn Quyền kêu gọi và khuyến khích (xem FC 41; Evangelium Vitae, 93)" (Tài Liệu Làm Việc số 136). Điều cần thiết là cung cấp các cách hướng dẫn để nuôi dưỡng cuộc sống lứa đôi và tầm quan trọng của hàng ngũ giáo dân là những người cung ứng sự đồng hành bằng chứng tá sống động (xem Tài Liệu Làm Việc, số 139).

III. 6 Sự sống con người, một mầu nhiệm khôn thấu

“Chính các hữu thể nhân bản cũng bị coi như những hàng hóa tiêu thụ để sử dụng rồi sau đó vứt đi. Chúng ta đã tạo ra một nền văn hóa ‘vứt bỏ’ hiện đang lan rộng” (Evangelii gaudium, 53). Về phương diện này, với sự hỗ trợ của mọi người trong xã hội, nhiệm vụ của gia đình là chào đón sự sống nhân bản chưa sinh ra và chăm sóc sự sống nhân bản trong giai đoạn cuối cùng của nó” (Tài Liệu Làm Việc số 140).

Liên quan tới bi kịch phá thai, Giáo Hội tái khẳng định đặc tính bất khả xâm phạm của sự sống con người. Giáo Hội cung ứng lời khuyên cho các phụ nữ mang thai, nâng đỡ các bà mẹ thiếu niên, trợ giúp trẻ em bị bỏ rơi, là người đồng hành với những ai đau khổ vì phá thai và ý thức được lầm lỗi của mình. Giáo Hội cũng tái khẳng định quyền được chết tự nhiên, đồng thời tránh cả việc chữa chạy quá hăm hở lẫn việc trợ tử (xem Tài Liệu Làm Việc số 141). Thực vậy, chết không phải là sự kiện tư riêng và có tính cá nhân. Con người nhân bản không cô lập và không nên cảm thấy bị cô lập lúc đau khổ và chết chóc. Trong thế giới ngày nay, khi các gia đình trở nên nhỏ bé và đôi lúc bị cô lập và tan nát hay do cha hay mẹ đơn lẻ đứng đầu, khả năng chăm sóc của họ đối với các thành viên trong gia đình, kể cả người già cả, người tàng tật và người hấp hối, đã giảm đi. Ngoài các hệ thống xã hội công cộng lớn lao, thường là của nhà nước, các gia đình có nhiều khó khăn lớn lao trong việc xoay xở, một phần cũng do tuổi già trong xã hội và việc lớn mạnh của thứ luận lý học hoàn toàn có tính thị trường coi các chi tiêu xã hội như là nhân tố làm giảm tính cạnh tranh của nó. Trong bối cảnh này, Giáo Hội đang phải đương đầu với một thách đố kép. Một đàng, qua các định chế và các dịch vụ thiện nguyện của mình, Giáo Hội phải tìm cách bù đắp các thiếu sót của hệ thống phúc lợi của nhà nước và đàng kia, vì các gia đình không có khả năng củng cố khía cạnh nhân bản của hệ thống này, nên Giáo Hội vừa phải cung ứng nhiều sự trợ giúp về vật chất mà đồng thời phải hỗ trợ các gia đình về nhân bản và tâm linh nữa. Các giá trị không thể định lượng hóa bằng tiền bạc được.

III. 7 Thách đố giáo dục và vai trò gia đình trong việc phúc âm hóa

Thách đố đặc biệt mà gia đình phải đương đầu là thách đố giáo dục và phúc âm hóa. Cha mẹ vốn là và vẫn là những người đầu tiên chịu trách nhiệm về việc giáo dục nhân bản và tôn giáo cho con cái mình. Tuy nhiên, mọi cuộc khủng khoảng đang đe dọa và làm yếu gia đình đều gây trở ngại cho việc phát triển trách vụ này. Đàng khác, nhiều nơi “đang mục kích sự kiện: càng ngày vai trò dưỡng dục của cha mẹ càng bị làm yếu đi, do sự hiện diện đầy xâm lấn của các phương tiện truyền thông vào gia đình cũng như khuynh hướng muốn đẩy nhiệm vụ này cho các thực thể khác. Hiện tượng này đòi Giáo Hội phải khuyến khích và hỗ trợ các gia đình trong việc giám sát cẩn mật và có trách nhiệm đối với các chương trình ở trường và các chương trình giáo dục có thể ảnh hưởng tới con cái mình” (Tài Liệu Làm Việc số 144).

Trong tất cả các hoạt động giáo dục này, các gia đình có thể nhận được sự giúp đỡ chủ yếu của các gia đình khác, nhất là của cộng đồng các gia đình Kitô Giáo, là các gia đình xem ra đang càng ngày càng đảm nhận một số trách vụ quan trọng nhiều hơn trong Giáo Hội, tạo nên một hình thức tông đồ giáo dân rất nền tảng. Trong bối cảnh khủng hoảng định chế, hàng ngũ giáo dân tượng trưng một cách đầy quan phòng cho yếu tố cộng đồng đối với các gia đình và đối với Giáo Hội.

Kết luận

Đã lắng nghe Lời Chúa, câu trả lời của ta phải lưu tâm một cách thành thực và đầy tình huynh đệ tới các nhu cầu của những người cùng thời với ta, để thông truyền tới họ sự thật có tính giải thoát và làm nhân chứng cho lòng thương xót vĩ đại nhất.

Do đó, để đương đầu với thách đố của gia đình ngày nay, Giáo Hội phải hoán cải và trở nên sống động hơn, bản vị hơn, có tính cộng đồng hơn ngay ở các bình diện giáo xứ và cộng đoàn nhỏ. Ở nhiều nơi, xem ra đã đang có một sự thức tỉnh nào đó. Để việc này phổ quát hơn và càng ngày càng sâu sắc hơn, chúng ta hãy xin Chúa Thánh Thần soi sáng, Đấng sẽ chỉ cho ta những bước cụ thể cần phải theo.

Bằng cách trên, ơn gọi và sứ mệnh gia đình trong Giáo Hội và trong thế giới ngày nay, vốn là chủ đề của Thượng Hội Đồng này, sẽ xuất hiện trong một ánh sáng thanh quang và cụ thể khiến ta lớn lên trong can đảm và hy vọng vào lòng thương xót của Thiên Chúa. Một lòng thương xót mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã dành cả một năm thánh đặc biệt để tôn vinh. Chúng ta hãy cám ơn Đức Thánh Cha vì quyết định đầy hy vọng này và xin phó thác việc làm của chúng ta cho Thánh Gia Nadarét.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Sinh viên Công Giáo Thái Bình chào đón Tân Sinh viên và khai giảng năm học mới
SVCG Thái Bình
11:36 11/10/2015
Sinh viên Công Giáo Thái Bình chào đón Tân Sinh viên và khai giảng năm học mới

Chúa Nhật, ngày 11 tháng 10 năm 2015, nhóm Sinh viên Công Giáo Thái Bình đã tổ chức ngày gặp mặt và chào đón các em Tân Sinh viên, nhân dịp khai giảng năm học mới 2015 – 2016, địa điểm tại Tòa Giám mục Thái Bình.

Xem Hình

Tham dự buổi gặp mặt và chào đón các em Tân Sinh viên bước vào năm học mới hôm nay, cùng với các bạn Sinh viên đang trên học đường, còn có sự góp mặt của các anh chị Cựu Sinh viên đã thành đạt và đang là những công nhân viên chức, quý ân nhân, đặc biệt là có trên 60 Tân Sinh viên vừa thi đỗ và nhập học trong các trường Đại học và Cao đẳng tại Thái Bình.

Lúc 14g30, nhà nguyện Tòa Giám mục đầy ắp tiếng cười của những gương mặt tươi trẻ - các bạn Sinh viên. Trong ngày gặp mặt nhân dịp đầu năm học mới này, các bạn đã có những giây phút bên nhau thực sự hữu ích. Các bạn đã cùng nhau vui chơi, sinh hoạt; có những giờ thảo luận và chia sẻ với cha Vinc. Ngô Thái Phong - đặc trách Sinh viên và Giới trẻ của Giáo phận; đồng thời cũng được nghe các bậc đàn anh chia sẻ những kinh nghiệm của mình.

Hơn hai giờ đồng hồ gặp gỡ, làm quen, trao gửi niềm vui và cùng chia sẽ đã qua mau, các bạn tiếp tục cùng sum vầy bên nhau trong bữa cơm tối đầm ấm và đượm thắm tình bạn.

Hồi 19g00, các bạn cùng với cộng đoàn hiệp thông trong giờ chầu Thánh Thể tại Nhà thờ Chính Tòa. Và hơn hết tất cả, đỉnh cao của ngày gặp mặt là thánh lễ được cử hành vào hồi 19g30. Buổi lễ diễn rất trang trọng và ý nghĩa, có đông đảo cộng đoàn Dân Chúa tham dự và Ban kim nhạc Giáo xứ Nhà Thờ Chính Tòa phục vụ làm cho thánh lễ càng thêm phần sốt sắng.

Qua bài giảng, cùng với việc chia sẻ ý nghĩa của bài Tin Mừng Chúa Nhật 28 TN B, cha Vinc. Ngô Thái Phong - đặc trách Sinh viên – còn giúp cộng đoàn ý thức về tầm quan trọng của việc sùng kính Đức Mẹ trong tháng này cũng như sức mạnh và những ơn ích của việc lần chuỗi Mân Côi.

Trong thánh lễ, lễ vật mà các bạn dâng lên Chúa là những bút mực, sách vở…, các bạn cũng dâng cả những ước nguyện chân thành của tuổi trẻ với ước mong xin Chúa thương hoàn tất những gì Ngài đã khởi sự.

Kết thúc thánh lễ là chương trình văn nghệ tại nhà đa năng bên sân cạnh Nhà thờ Chính Tòa. Sau lời công bố khai mạc chương trình này, cha Vinc. Ngô Thái Phong cùng với ông Chủ tịch Giáo xứ Chính Tòa đã trao những phần quà cho các bạn Tân Sinh viên.

Chương trình văn nghệ được tổ chức và dàn dựng một cách khá công phu do chính các bạn Sinh viên, cùng với sự góp vui từ các tiết mục của các đệ tử tu xá Đaminh Thái Bình, Giới trẻ Giáo xứ Nhà Thờ Chính Tòa và Giới trẻ Giáo xứ Trung Thành. Khán giả không khỏi bất ngờ khi nghe những giọng hát ngọt ngào, thưởng lãm những cử điệu nhịp nhàng, của các nhóm. Những động tác múa, những giọng ca, chất chứa cả một tình yêu cháy bỏng của tuổi trẻ, các bạn múa và hát với tất cả tâm hồn mình.

Ngày chào đón các bạn Tân Sinh viên và khai giảng năm học mới đã khép lại hồi 22g00, đồng thời cũng mở ra một tương lai với biết bao hoài bão, dự tính và trăn trở mà các bạn gửi gắm trong niên học mới này.
 
Thánh lễ bổn mạng và kỷ niệm mười năm thành lập Ca đoàn Nữ Vương
Trần Văn Minh
15:47 11/10/2015
Melbourne, vào lúc 3 giờ chiều 11/10/2015. Tại Nhà thờ Our Lady of Perpetual Help vùng Maidstone, Ca đoàn Nữ Vương đã dâng Thánh lễ tạ ơn mừng bổn mạng và cũng là để kỷ niệm năm thứ Mười ngày thành lập ca đoàn.

Mời coi hình

Thánh lễ được Linh mục Giuse Trần Ngọc Tân chủ tế cùng Linh mục Florentino Boy Galdo Chánh xứ Nhà thờ Our Lady và Linh mục Vincent Lê Thành Nhân Chánh xứ Saint Martino đồng tế.

Ca đoàn Nữ Vương phụ trách Thánh ca, các ca viên nữ trong những tà áo dài truyền thống Việt Nam thật xinh, cùng các ca viên nam mặc sơ mi trắng, đã hát những bản Thánh ca rất tuyệt vời, để dâng lên Thiên Chúa và Mẹ Maria Nữ Vương rất Thánh, là bổn mạng của ca đoàn mà hôm nay ca đoàn hân hoan mừng lễ.

Sau phần chia sẻ Lời Chúa của Chúa Nhật 28 Thường niên, linh mục chủ tế đã nói tới sự hy sinh của anh chị em trong ca đoàn, như hy sinh thời gian, công việc gia đình để cùng nhau tập hát, như Lời Chúa dậy ai muốn theo ta thì bán hết của cải thế gian giúp cho người nghèo khó để theo Chúa. Anh chị em trong Ca đoàn cũng đã đáp lại phần nào lời của Chúa, chia sẻ những của cải tinh thần góp vào kho lẫm trên nước Trời, nơi không hề hư mất.

Chị đoàn trưởng Ca đoàn Phạm Thị Thu Thanh đã thay mặt ca đoàn cám ơn quý Cha, quý ân nhân, quý anh chị em trong ca đoàn và cộng đoàn đã nâng đỡ, khuyến khích cả về vật chất lẫn tinh thần, hôm nay, cộng đoàn cùng về hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn. Dịp này, chị cũng ngỏ lời kêu gọi cộng đoàn tham gia ca đoàn để mọi người cùng nhau dùng lời ca, tiếng hát để vinh danh Chúa.

Sau khi chụp hình lưu niệm, một buổi tiệc trà nho nhỏ đã được tổ chức bên mái hiên nhà thờ để mọi người hàn huyên tâm sự. Vì bữa tiệc chính thật vui vẻ của ca đoàn đã tổ chức trước đó một tuần (do không book được Hall cho trùng với dịp lễ hôm nay.)

Tại bữa tiệc mừng, Ca đoàn đã ra mắt cộng đoàn tân ban đại diện ca đoàn, ban đại diện mới được bầu cho nhiệm kỳ 2015-2017 do ông Lê Văn Thanh cựu đoàn trưởng giới thiệu gồm các anh chị sau:
Đoàn trưởng: Phạm Thị Thu Thanh
Ca trưởng: Nguyễn Thị Thanh Xuân.
Đoàn phó: Ông Tước
Đoàn phó 2: Võ Công Lợi
Thủ quỹ: Bùi Linh
Ủy viên: Đỗ Ngôn
Với thành phần của ban đại diện mới, trẻ và năng nổ, hy vọng sẽ hoạt động hăng say, đưa ca đoàn mỗi ngày thăng tiến hơn.
 
Thánh Lễ Mở Cửa Năm Thánh Tại Giáo Xứ Sơn Lộc GP. Phú Cường
Tôma Đỗ Lộc Sơn
20:41 11/10/2015
Thánh Lễ Mở Cửa Năm Thánh Tại Giáo Xứ Sơn Lộc GP. Phú Cường

Giáo xứ Sơn Lộc Chúa Nhật ngày 11/10/2015 lúc 7 giờ sáng.

Cùng hiệp thông với 103 giáo xứ trong giáo phận và là điểm hành hương được chọn để tổ chức các thánh lễ được chỉ định trong Năm Thánh, Giáo xứ Sơn Lộc đã tổ chức nghi thức Mở Cửa Năm Thánh một cách long trọng.

Xem Hình

Như thường lệ, thánh lễ 2 được dành cho các thiếu nhi, nhưng hôm nay đã có rất nhiều người lớn trong và ngoài xứ đến tham dự.

Các cánh cửa nhà nguyện được đóng kín, mọi người tập chung bên ngoài chung quanh nhà nguyện, có khoảng 1000 người tham dự..

Linh mục chủ tế là cha xứ Simon đứng trước cánh cửa lớn được chọn là Cửa Năm Thánh. Trước hết cha mời gọi cộng đoàn hướng lòng về Thiên Chúa là Cha Nhân Lành, đã rộng mở ban cho chúng ta có nhiều cơ hội để trở về với Chúa, trong đó có Cửa Năm Thánh mà chúng ta cử hành hôm nay.

Sau bài Tin Mừng và lời nguyện, cha xông hương và rảy nước thánh lên cánh cửa, cả cộng đoàn cùng hát bài "Cửa công chính hãy mở cho tôi vào", và cha Simon đã mở rộng cánh cửa.

Vì nhà nguyện nhỏ bé nên chỉ có các em thiếu nhi bước vào cánh cửa, cả công đoàn cùng hiệp thông.

Bước vào thánh lễ.

Tin Mừng Chúa Nhật 28 thừơng niên, Đức Giêsu nhấn mạnh đến sự lựa chọn của một người đi theo Chúa. Chọn của cải dưới đất hay kho tàng trên trời?.Riêng các em thiếu nhi,cha dẫn dắt các em bằng những câu chuyện đời thường để các em dễ biết dễ hiểu, cha ra các câu hỏi để các em trả lời, nếu trả lời sai cha chỉ chỗ sai, nếu trả lời đúng cha khích lệ bằng tràng vỗ tay khen ngợi. Các em rất chú ý lắng nghe và trả lời khá tốt các câu hỏi.

Nước Trời không chỉ giữ đúng, giũ đủ các điều luật, không làm hại ai, mà còn phải thực thi bác ái. Vì chỉ ai sẵn sàng nên nghèo khó về bản thân để mưu ích cho anh em mới xứng đáng đón nhận ơn cứu độ.

Vì là ngày khai mở năm thánh, cha đã hướng dẫn các em thiếu nhi và cả người lớn về ý nghĩa, lợi ích và điều kiện để xứng hưởng ơn cứu độ của năm thánh.

Tôma Đỗ Lộc Sơn
 
Phỏng vấn Đức Tân Giám Mục Giáo Phận Kontum Aloisiô Nguyễn Hùng Vị
Gioan Lê Quang Vinh
22:26 11/10/2015
Phỏng vấn Đức Tân Giám Mục Giáo Phận Kontum Aloisiô Nguyễn Hùng Vị


Đức tân Giám Mục Aloisiô Nguyễn Hùng Vị
Văn phòng báo chí Tòa Thánh vừa loan tin, ngày 07.10.2015, lễ Đức Mẹ Mân Côi, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, hiện là chính xứ giáo xứ Phương Nghĩa, giáo phận Kontum, làm Giám mục chính toà giáo phận Kontum, Việt Nam. Nhân dịp này Thông Tấn Xã Công Giáo Vietcatholic xin được phỏng vấn ngài.

Trước hết, Cha Giám Đốc, Ban Biên Tập, cộng tác và độc giả Vietcatholic chúng con xin tạ ơn Chúa và chúc mừng Đức Cha trong sứ vụ mới. Xin Đức Cha chia sẻ với chúng con đôi nét trong dịp trọng đại này.

PV: Kính thưa Đức Cha, xin Đức Cha cho chúng con biết vài tâm tình của Đức Cha khi nhận được tin Đức Thánh Cha bổ nhiệm Đức Cha làm Giám Mục chính tòa Kontum?

Đức Cha Aloisiô: Xin cám ơn Ban Biên Tập và PV chúc mừng tôi trong sứ vụ mới. Trước lúc Tòa Thánh công khai loan báo, thì khi được tin Đức Thánh Cha bổ nhiệm, tôi rất lo lắng vì phải đưa ra câu trả lời có tính cách quyết định cho cả tương lai đời mình. Tôi đã xin hoãn câu trả lời để suy nghĩ và cầu nguyện thêm. Và sự việc đã đến như quý vị biết, vì tôi sợ mình vô trách nhiệm với lời mời gọi của Chúa qua Giáo Hội.

PV: Thưa Đức Cha, xin Đức Cha cho chúng con biết về những khó khăn thử thách lớn nhất trong sứ vụ của Đức Cha tại địa phương và Đức Cha đã có sơ thảo dự án chương trình làm việc?

Đức Cha Aloisiô: Có một số khó khăn và thử thách mà tôi thấy cái nào cũng lớn nhất. Về mặt chủ quan, tôi đâu có ngờ có ngày hôm nay và phải bước vào một chức vụ mới mẻ và lớn lao mà chưa được học hỏi gì. Về mặt khách quan, giáo phận Kontum có những khó khăn tự bản chất. Giáo phận Kontum nằm trên vùng Tây Nguyên thuộc vùng sâu vùng xa. Mà cuộc sống ở vùng sâu vùng xa, “xa mặt trời” như người ta nói, như thế nào thì quý vị cũng biết rồi. Hơn nữa, giáo phận Kontum lại có nhiều sắc dân, đa văn hóa nên cũng là một thách đố. Vậy công việc sẽ là vất vả và dài hơi. Tôi sẽ cố gắng tiếp nối những công việc của các Vị Tiền Nhiệm để lại, cách riêng là vấn đề đào tạo nhân sự.

PV: Thưa Đức Cha, xin Đức Cha vui lòng chia sẻ với chúng con về những sứ vụ mà Đức Cha đã đảm nhận, cũng như một vài thao thức, ưu tư khi Đức Cha đón nhận sứ vụ mới.

Đức Cha Aloisiô: Nhận sứ vụ linh mục xong (1990), tại Nhatrang, tôi được làm phó xứ tại nơi gia đình tôi cư ngụ, ở Bình Cang, một giáo xứ cách Nhatrang 7 cây số. Được 3 năm thì tôi được Đức Cha Kontum, Alexis Phạm Văn Lộc +, sau khi nói chuyện với Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa, bấy giờ là Giám Mục Nhatrang, gọi về giáo phận Kontum, nhưng trông coi các ứng sinh Chủng Viện Kontum đi học Đại Học tại Sài Gòn. Sau 13 năm (1993-2006), tôi được Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh gửi đi học ở Paris, Pháp quốc. Sau 2 năm rưỡi tôi trở về Tòa Giám Mục Kontum tạm trú để xin nhập tịch (2009). Từ 2010 đến nay, tôi làm cha sở tai giáo xứ Phương Nghĩa, bên cạnh Tòa Giám mục Kontum. Như đã nói trên, tôi sẽ cố gắng tiếp nối công việc của các Vị Tiền Nhiệm.

PV: Trong một giáo phận rộng lớn với địa thế hiểm trở và rất đông giáo dân, Đức Cha đang chuẩn bị thế nào cho công việc mục vụ ạ?

Đức Cha Aloisiô: Chắc chắn sẽ có nhiều việc để làm, nhưng sức người có hạn. Tôi hy vọng anh em linh mục trong giáo phận sẽ đồng trách nhiệm và cùng nhau xây dựng Nước Chúa ở miền Truyền Giáo này.

PV: Xin Đức Cha cho độc giả biết về khẩu hiệu và biểu tượng huy hiệu Giám mục của Đức Cha.

Đức Cha Aloisiô: Vì sắp đến Năm Thánh về Lòng Thương Xót, nên tôi chọn khẩu hiệu là “Tình thương trong Sự thật” (Caritas in Veritate). Điều này nhắc nhở tôi phải cố gắng yêu thương thật chứ không giả dối. Và tôi cũng muốn tiếp nối khẩu hiệu của Đức Cha Tiền nhiệm đã nhắc đến Chúa Cha (Pater noster), còn Tình yêu nhắc nhớ đến Chúa Thánh Thần và Sự thật thì đến Chúa Giêsu.

Huy hiệu thì hiện nay còn nhờ người vẽ ra, diễn tả sao cho thấy biểu tượng của Tình thương. Còn Sự thật có lẽ là cây Thánh Giá, vì Chúa Giêsu là đường và là sự thật. Cũng phải có chút gì là Tây Nguyên nữa.

PV: Chúng con xin cám ơn Đức Cha, và cầu xin Chúa ban muôn hồng ân cho Đức Cha. Xin Đức Cha chúc lành cho chúng con.

Gioan Lê Quang Vinh thực hiện
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Kính mừng Maria - Ave Maria!
Lm. Đaminh Nguyễn Ngọc Long
08:57 11/10/2015
Kính mừng Maria - Ave Maria!

Người Công Giáo khi cầu nguyện chung hoặc riêng thường đọc kinh Kính mừng Maria - Ave Maria!

Kinh kính mừng Maria người Công Giáo học đọc thuộc lòng từ khi còn nhỏ, và đọc suốt trong đời sống ở thánh đường cũng như lúc ở nhà hay khi hội họp nhóm cầu nguyện chung với nhau.

Lời kinh đơn giản. Nhưng lại chất chứa đầy ý nghĩa đạo đức thần học.

1. “ Kính mừng Maria, đầy ơn phúc Đức Chúa Trời ở cùng Bà.

Đây là lời chào của Tổng lãnh Thiên Thần Gabriel khi đến báo tin vui cho Maria: Thiên Chúa chọn Maria làm mẹ cưu mang sinh hạ Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa xuống trần gian làm người trong cung lòng Maria. ( Phúc âm Thánh Luca 1,28)

Sự việc diễn ra ở nhà Maria trong làng Nazareth bên nước Do Thái cách đây hơn hai ngàn năm.

Ngôi làng nhỏ Nazareth ở miền miền Bắc thuộc vùng Galileo nước Do Thái. Ngôi làng nhỏ này chưa bao giờ được nhắc đến trong Kinh Thánh cựu ước. Nhưng Nazareth được biết đến rộng rãi từ khi trở thành quê hương của Chúa Giêsu.

Trước hết Tổng lãnh Thiên Thần Gabriel, sứ giả của Thiên Chúa, từ trời cao được sai đến hiện ra với Maria, báo tin Thiên Chúa muốn chọn trinh nữ Maria làm mẹ Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa xuống trần gian làm người.

Sau khi sinh hạ Chúa Giêsu ở Bethlehem, miền Nam nước Do Thái, và sau quãng thời gian di cư sang sinh sống bên Ai Cập, gia đình Chúa Giêsu, đức mẹ Maria và Thánh Giuse trở về quê cũ Nazareth sinh sống. Nơi đây Chúa Giêsu cùng với mẹ Maria và Thánh Giuse trải qua 30 năm sinh sống. Và cũng từ miền Nazareth Chúa Giêsu bắt đầu ra đi rao giảng tin mừng nước Thiên Chúa.

( Mt 2,23 )

Đến thăm viếng hành hương Nazareth, ngôi vương cung thánh đường truyền tin bằng đá mầu trắng to lớn ở trung tâm Nazareth có chiều cao 67,5 mét, rộng 35 mét được xây dựng từ 1954-1969 nhắc nhớ biến cố lịch sử ơn cứu độ Thiên Thần truyền cho Maria.

Năm 1955 khi xây ngôi Vương cung thánh đường truyền tin này, các nhà khảo cổ học đã khám phá tìm ra phần còn lại của một vùng dân cư thuộc thời xa xưa Hylạp-Roma trước Chúa Giêsu giáng sinh. Nơi đây gia đình Chúa Giêsu đã làm ăn sinh sống cư ngụ trong cảnh đơn giản nghèo nàn.

Và các nhà khảo cổ cũng tìm ra dấu vết ngôi thánh đường thời Byzantin được xây cất khoảng thế kỷ 5. Đến thế kỷ thứ 12. đạo binh Thánh gía xây dựng tiếp nối một ngôi thánh đường nữa mà bây giờ còn lưu sót lại một ngôi nhà nguyện.

Ở tầng dưới vương cung thánh đường, theo truyền thống thuật lại, cạnh phía bên phải bàn thờ chính ở giữa, là ngôi nhà của đức Mẹ Maria, nơi ngày xưa đã diễn ra biến cố lịch sử Tổng lãnh Thiên Thần Gabriel hiện đến truyền tin cho Maria thụ thai Chúa Giêsu bởi phép Đức Chúa Thánh Thần.

2. „ Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ, và Giêsu con lòng Bà gồm phúc lạ.“

Những lời này cũng là lời mừng ca ngợi của bà Thánh Elisabeth, người chị em họ hàng với Maria, lúc Maria đến nhà thăm chị mình ở làng Ein Karem vùng ngoại ô phía Tây thành Giêrusalem. (Lc 1,42).

Các Thánh Giáo Phụ khi đọc đoạn phúc âm nói về cảnh Đức mẹ Maria đang mang thai Chúa Giêsu trong cung lòng mình đi từ Nazareth xuống Giêrusalem làng Ein Karem thăm người chị họ Elisabeth, đã có suy tư đó là một cuộc rước kiệu Thánh Thể thứ nhất cùng dài nhất, mà Đức mẹ Maria đã thực hiện từ khi Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, đang thành hình sự sống là một con người trong cung lòng Đức Mẹ. Vì thế, khi gặp Maria, Elisabeth đã mừng rỡ hân hoan thốt lên lời ca ngợi với đầy lòng cung kính về Giêsu, người con của Maria còn đang trong cung lòng em mình

Địa điểm Ein Karem ngay từ cổ xa xưa thời Ngôn sứ Gieremia đã được nói đến:

“ Con cái Ben-gia-min, hãy trốn khỏi Giê-ru-sa-lem.

Tại Tơ-cô-a, hãy rúc tù và; trên Bết Ha Ke-rem, hãy giương cao cờ hiệu,

vì tai ương đang rình rập từ phương Bắc:thật là một thảm hoạ lớn lao.“ (Gr 6,1)

Ein Karem là địa điểm hành hương quan trọng của người Kitô giáo.Vì nơi đây là quê hương của gia đình Thánh Gioan Tẩy gỉa, người anh em họ hàng của Chúa Giêsu. Cũng nơi đây đức mẹ Maria đã đến thăm gia đình chị họ Elisabeth, cùng ở lại sinh sống với gia đình vài tháng. (Lc 1,39)

Nơi đây có ngôi thánh đường Đức mẹ thăm viếng Elisabeth. Ngoài sân thánh đường có bức tượng Maria mang thai Chúa Giêsu và Elisabeth mang thai Gioan tẩy giả gặp gỡ nhau. Trên tường chung quanh có khắc ghi kinh Magnificat ( Lc 1,46-55) bằng gần 50 ngôn ngữ khác nhau, trong đó có bản kinh bằng tiếng Việt Nam, mà ngày xưa đức Mẹ Maria đã trong vui mừng xuất thần thốt lên lời kinh ca ngợi này. Kinh Magnificat trở thành lời kinh phụng vụ chính thức trong Giáo Hội. Các Linh mục, Tu sỹ hằng ngày đọc kinh này vào giờ kinh chiều.

Bên trong thánh đường nơi bức tường bên cạnh cửa ra vào có một lỗ hổng có một phiến đá tròn che chắn. Theo tương truyền nơi đây Bà thánh Elisabeth đã cất dấu Gioan còn thơ bé lúc quân lính theo lệnh vua Herode đi tìm lùng bắt giết các hài nhi thời điểm Chúa Giêsu sinh ra ở Bethlehem trong toàn vùng.( Mt 2, 16-18)

Kinh Kính mừng Maria - Ave Maria! bắt đầu bằng lời chào của Tổng lãnh Thiên Thần, nên kinh này được gọi như „ Lời chào của Thiên Thần“.

Từ thế kỷ 4. và 5. kinh cầu nguyện này được phổ biến bên vùng Đông phương. Và từ thế kỷ 8. được đưa vào phụng vụ bên Tây phương.

Như thế lời kinh cầu nguyện này mang sâu đậm tâm tình sắc thái lòng sùng kính Đức Mẹ của Giáo Hội, như Công Đồng Epheso năm 431 đã nhấn mạnh đến việc tôn vinh Đức Mẹ Maria là mẹ sinh Con Thiên Chúa.

3. Từ thế kỷ 13. sang thế kỷ 14. lời kinh chào mừng của Thiên Thần được thêm phần cầu xin cùng Đức Mẹ:

„Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội khi nay và trong giờ lâm tử. Amen.“

Tâm tình này thể hiện lòng khiêm nhường nhận mình là con người giới hạn, tội lỗi yếu đuối, xin Đức Mẹ phù hộ cùng Thiên Chúa cho đời sống hôm nay và ngày mai trong giờ phút sau cùng.

Kinh Kính mừng Maria là lời kinh cầu nguyện căn bản trong đời sống đức tin cùng với Kinh Lạy Cha khi lần hạt Mân côi. Từ thời Trung cổ vào thời điểm lòng sùng kính Đức Mẹ phát triển dâng cao, lời kinh Kính mừng Maria có chỗ đứng đặc biệt trong kho tàng cầu nguyện của Gíao hội, và là cung cách cầu nguyện bình dân đại chúng phổ biến lan rộng cho hết mọi người tín hữu Chúa Kito khi vui cũng như lúc đau buồn gặp thử thách gian nan.

Lời kinh kết thúc với lời Amen mang sâu đậm tâm tình“ Con xin tin, con xin được như vậy!

Kinh Kính mừng Maria tuy là những lời đơn giản, nhưng chất chứa tâm tình đạo đức cùng con người sâu đậm.

Người tín hữu Chúa Kitô đọc kinh này trong tâm tình cầu nguyện xin Đức mẹ, Mẹ Chúa Trời chuyển lời cầu xin phù hộ cho trước tòa Thiên Chúa.

Những nhà nghệ thuật xưa nay đã lấy cảm hứng từ kinh này làm đề tài cho những sáng tác nhạc thánh ca, nhạc hòa tấu, tranh vẽ, hình tượng điêu khắc, thi ca thơ phú trong kho tàng nghệ thuật văn hóa dân gian.

Tháng Mân Côi kính Đức Mẹ Maria

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
 
Một thai nhi chưa được sinh ra nhưng có trái tim sống có được coi là con người không?
Giuse Thẩm Nguyễn
11:23 11/10/2015
Một thai nhi chưa được sinh ra nhưng có trái tim sống có được coi là con người không?

Câu hỏi đặt ra vì một video đã được tung lên mạng, quay cảnh một thai nhi bị giết trong khi tim còn nhịp đập và chân còn đang đạp và những kẻ phá thai đang bàn nhau xem làm sao có thể giữ được bộ não của thai nhi để làm thí nghiệm. Cũng trong video này, người ta còn nghe được những cuộc đàm thoại về việc buôn bán, giá cả của những cơ phận thai nhi.

Đây là một câu hỏi, một sự thật làm nhức nhối trái tim bao người!

Cơ sở phá thai lớn nhất Hoa Kỳ với cái tên khá đẹp, gọi là Kế Hoạch Hóa Gia Đình ( Planned Parenthood) đã đối xử với những thai nhi chưa được sinh ra, không như đối xử với con người dù thai nhi ấy có trái tim sống đang đập, có lá gan đang hoạt động, có chân tay đang cựa quậy. Họ đã nhẫn tâm lôi thai nhi ra khỏi cung lòng người mẹ của chúng. Chúng ta cứ tưởng tượng ra hình ảnh là thai nhi đang sống, đang thở, đang lớn trong cung lòng mẹ của mình, bỗng dưng người ta đưa những vật nhọn chọc vào mắt, vào đầu, vào tim em và rồi lôi em ra ngoài, kết thúc cuộc đời của em ngay từ khi em chưa được phúc để chào đời. Em không tự bảo vệ mình được và cũng chẳng có ai xót thương để đứng ra bảo vệ em!

Người sáng lập ra cơ sở Kế Hoạch Hóa Gia Đình, Margaret Sanger (1879-1966) đã viết trong cuốn tự truyện của bà ta rằng “Việc phá thai trong bất cứ giai đoạn nào cũng là lấy đi một cuộc sống con người.” Nhưng vẫn chủ trương thực hiện phá thai vì bà ta lý luận rằng, để cứu bà mẹ nên phải hy sinh đứa con, hay người mẹ có quyền quyết định trên thân xác mình, rồi quyền phụ nữ… vân vân.

Việc thành hình cơ sở này manh nha vào năm 1916, khi Sanger mở cơ sở ngừa thai tại Brooklyn, New York. Đến năm 1922, bà ta cùng với Hội Ngừa Thai Hoa Kỳ đưa ra lý do ngừa thai vì dân số thế giới tăng, nạn đói trên thế giới…và năm 1923, Sanger mở Cơ Sở Nghiên Cứu Ngừa Thai ở Manhattan.

Đến năm 1942, một liên minh gồm Hội Ngừa Thai Hoa Kỳ và Cơ Sở Nghiên Cứu Ngừa Thai của Sanger ra đời với cái tên khá hấp dẫn “ Kế Hoạch Hóa Gia Đình.” Từ đó đến nay hàng triệu vụ phá thai đã được thực hiện tại cơ sở này!

Mới đây, Cecile Richards là đương kim chủ tịch của cơ sở Kế Hoạch Hóa Gia Đình Hoa Kỳ đã tuyên bố với các phóng viên rằng “ Cơ sở của bà và những chi nhánh của nó trên toàn nước Mỹ rất hãnh diện là đã thực hiện được hằng triệu vụ phá thai.”

Chúng ta vẫn còn nhớ ngày đầu tiên Đức Giáo Hoàng viếng thăm Hoa Kỳ thì cũng là ngày mà Thượng Viện Hoa Kỳ bỏ phiếu chống lại Luật Bảo Vệ Trẻ Chưa Sinh.

Còn bà Nancy Pelosi, dân biểu đảng Dân Chủ tiểu bang California, xưng mình là người Công Giáo, khi được phóng viên CNSNews.com hỏi rằng theo bà thì “thai nhi 20 tuần trong bụng mẹ có được coi là con người không?”

Bà không trả lời ngay vào câu hỏi, có hay không, nhưng bà đi vòng vòng. Bà cho biết bà là một bà mẹ có 5 đứa con, rằng bà là người Công Giáo, rằng bà biết thế nào là sinh con, là đau đẻ và bà còn nói bà biết về việc có con nhiều hơn Đức Giáo Hoàng.

Cuối cùng thì bà nói rằng “việc phá thai là tùy vào người phụ nữ, tùy vào lương tâm, thượng đế, bác sĩ, số phận, sự sống còn mà người phụ nữ quyết định. Luật pháp phải dành cho người phụ nữ quyền chọn lựa.”

Vào sáng thứ Tư tuần này, dân biểu Cộng Hòa tiểu bang Arizona, Matt Salmon, đã trả lời câu hỏi trên rằng một thai nhi chưa được sinh ra mà có trái tim người thì dĩ nhiên thai nhi là một con người.

Ông còn nói thêm là trong trái tim và tâm trí của đa số người Mỹ thì câu trả lời cũng sẽ là thai nhi chưa sinh ra được coi là con người. Đó cũng là lý do tại sao chúng ta có một luật tiêu chuẩn kép tại Hoa Kỳ. Nếu một người phạm tội giết chết một người phụ nữ đang mang thai, người ấy sẽ bị truy tố về hai vụ giết người.

Ông nói tiếp : “Khi vợ chồng tôi đến thăm khu vực khủng bố 9/11 (Ground Zero), tôi thấy tên của các nạn nhân được viết trên tường và chúng tôi đọc được tên của một người phụ nữ và ‘đứa con chưa sinh của bà.’viết ngay bên cạnh.

“Thật là đạo đức giả. Ý tôi muốn nói là đất nước chúng ta cho rằng thai nhi là một cuộc sống thì kẻ giết thai nhi là kẻ giết người hay tên khủng bố ( dù người đó còn trong bụng mẹ). Vậy các bác sĩ phá thai thì sao, không giết người à?”

Khi phóng viên của CNSNews.com hỏi dân biểu Salmon là ông có dự định gì trong việc cắt tiền trợ cấp của Liên Bang cho cơ sở “Kế Hoạch Hóa Gia Đình”. Ông đã trả lời:

“Tôi theo đuổi kế hoạch mà tôi đã có, đó là: Tôi sẽ không ủng hộ bất cứ việc hỗ trợ tài chánh nào cho cơ sở Kế Hoạch Hóa Gia Đình, bất cứ dự án nào. Tôi đã bỏ phiếu chống “ giải pháp tạm thời” và nếu có điều luật nào nhằm hỗ trợ tài chánh cho cái cơ sở này thì tôi sẽ bỏ phiếu chống điều luật đó.

“Về cơ bản, tôi sẽ không bỏ phiếu cho cái gì đó mà tôi tin là đa số người dân Mỹ thấy là nó đáng trách.

“Không phải chỉ là vấn đề chi tiêu tiền bạc, các cơ sở như Kế Hoạch Hóa Gia Đình có thể dùng tiền, như bạn biết đấy, có đến hằng trăm triệu, chúng ta cung cấp cho họ để dùng vào việc phá thai. Hiện nay chúng ta còn thấy rằng họ đang bị cáo buộc bán các cơ phận trẻ em. Không bao giờ tôi lại bỏ phiều cho việc tài trợ này, không bao giờ”

Lưỡng Viện Quốc hội Hoa Kỳ vừa mới bỏ phiếu chấp nhận việc tiếp tục giải ngân cho chính phủ đến ngày 11 tháng 12, điều đó có nghĩa là cho phép quỹ liên bang tiếp tục tài trợ cho cơ sở Kế Hoạch Hóa Gia Đình.

Theo như bản báo cáo hằng năm mới đây, cơ sở Kế Hoạch Hóa Gia Đình đã thực hiện 327,653 vụ phá thai trong tài khóa 2013. Cơ sở này đã nhận được $528.4 triệu Mỹ Kim từ quỹ tài trợ của chính phủ và tiền bồi hoàn trong năm kết thúc vào ngày 30 tháng 6 năm 2014. Số tiền đó tương đương 41 phần trăm doanh thu của cơ sở này.

Khi chúng ta nhìn nhận mình chỉ là tạo vật do Thiên Chúa hay Đấng Tạo Hóa tạo nên thì mới vượt qua được những toan tính thấp hèn, những lợi lộc cá nhân phe nhóm, mà khẳng định rằng “ một thai nhi chưa sinh ra nhưng có trái tim sống thì hiển nhiên là một con người. Và như thế kẻ nào làm phương hại đến mạng sống của con người ấy, hay vin vào bất cứ lý lẽ nào để tiêu diệt con người chưa sinh ra ấy đều là những kẻ sát nhân, những tội phạm hình sự.

Theo cnsnews.com và sưu tầm.

Giuse Thẩm Nguyễn
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Hoa Tím Nho Nhỏ
Thérésa Nguyễn
21:04 11/10/2015
HOA TÍM NHO NHỎ
Ảnh của Thérésa Nguyễn
Hoa tím là màu tôi vẫn thương
Vì hoa gợi nhớ nỗi buồn vương
Hoa tàn lại nở theo năm tháng
Hoa tím tôi yêu mọc cuối đường.
(Trích thơ của Nguyễn Vạn Thắng)
 
VietCatholic TV
Giáo Hội Năm Châu 06 – 12/09/2015: Nước Đức hào hiệp và vấn đề người tị nạn
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
05:54 11/10/2015
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
1. Đức quốc mừng 25 năm thống nhất

Đức đã đánh dấu một phần tư thế kỷ thống nhất hôm 3 tháng 10, với hai nhà lãnh đạo sinh trưởng ở phần phía đông trước đây là cộng sản đang lãnh đạo đất nước hướng đến sự khẳng định vai trò quan trọng trên chính trường châu Âu.

Lễ mừng thống nhất diễn ra trong bối cảnh quốc gia với nền kinh tế đứng hàng đầu châu Âu đang phải đối mặt với những thách thức mới trước một làn sóng tị nạn đòi hỏi nhiều tài nguyên và sự kiên nhẫn.

Radio Vatican có bài tường thuật sau của ký giả Stefan Bos:

Với những cảm xúc lẫn lộn người Đức đã mừng ngày thống nhất 03 tháng 10 năm 1990. Đó là đỉnh cao của một quá trình kéo dài gần 11 tháng trước đó khi các nhà lãnh đạo cộng sản Đông Đức phải mở bức tường Berlin dưới áp lực của các cuộc biểu tình khổng lồ.

Sự khác biệt giữa Đông và Tây đã dần bị xóa nhòa, nhưng một số bất bình đẳng vẫn tồn tại ngay cả ở thời điểm này. Tuy nhiên, thủ tướng Angela Merkel, người đã lớn lên ở phần phía đông và bước vào chính giới khi chủ nghĩa cộng sản sụp đổ, là một biểu tượng hùng hồn cho sự hội nhập hoàn toàn giữa Đông và Tây. Theo lời bà “mọi thứ đều tốt. Rất nhiều người hăng hái và bắt đầu tìm hiểu việc làm mới, xã hội mới”

Tuy nhiên, lễ mừng thống nhất năm nay đã diễn ra trong bối cảnh quốc gia thống nhất này giờ đây đang phải đối mặt với những căng thẳng gây ra từ một làn sóng những người tị nạn chưa từng thấy, nhiều người trong số họ chạy trốn khỏi cuộc xung đột ở Syria.

Bộ trưởng Nội vụ Đức đã chỉ trích những gì ông nói là một “thiểu số” những người tị nạn ngang ngược đang gây ra rắc rối về chính sách chỉ định nơi cư trú cho họ.

Thomas de Maizière nhấn mạnh trên truyền hình Đức rằng đa số những người di cư chấp nhận các nơi cư trú chỉ định bởi nhà chức trách Đức. “Trước mùa hè năm nay, những người tị nạn tỏ ra biết ơn khi được ở đây với chúng ta. Họ hỏi cảnh sát ở đâu, các chính quyền địa phương ở đâu, họ sẽ được chuyển đến nơi nào”.

“Bây giờ có rất nhiều người tị nạn tin rằng họ có thể chỉ định cho mình nơi cư trú, họ rời khỏi các trại tiếp cư của chúng ta, kêu taxi và, đáng kinh ngạc là tiêu tiền đi du lịch hàng trăm cây số qua các lãnh thổ Đức, rồi tổ chức các cuộc biểu tình vì họ không thích chỗ ở và gây rắc rối vì họ không thích các thức ăn”.

Nhận xét của ông được đưa ra trong khi các cuộc thăm dò gần đây cho thấy sự bất mãn ngày càng tăng về cuộc khủng hoảng này trong lòng người Đức. 51 phần trăm người Đức cho biết họ lo lắng về tương lai trong bối cảnh cuộc khủng hoảng người tị nạn. Ba tuần trước đó chỉ có 38 phần trăm tỏ ra bất an như vậy.

25 năm sau sự sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản và thống nhất đất nước, Đức bây giờ đang tiếp nhận 800,000 người tị nạn chỉ nội trong năm nay.

2. Hội Đồng Giám Mục Đức gặp gỡ thủ tướng về vấn đề người tị nạn

Cũng liên quan được vấn đề người tị nạn, tuần qua, Đức Hồng Y Reinhard Marx, chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, đã có cuộc gặp gỡ với thủ tướng Angela Merkel để thảo luận về cuộc khủng hoảng người tị nạn tại châu Âu.

Đức Hồng Y Marx cho biết về lý do cuộc họp này như sau:

“Không ai có quyền phủ nhận các quyền cơ bản của người tị nạn. Bất cứ ai làm đơn xin tị nạn phải nhận được một quy trình hợp lý và nhanh chóng. Đó là yêu cầu của chúng tôi.”

3. Tổng thống Ghana nói chiếc xe Fiat tí hon của Đức Giáo Hoàng là một biểu tượng mạnh mẽ

Tổng thống John Dramani Mahama của Ghana đã nói với các nhà lãnh thế giới rằng họ có thể học được nhiều “bài học mạnh mẽ” từ sự đơn giản của Đức Thánh Cha Phanxicô khi ngài chọn đi trên một chiếc xe Fiat 500L tí hon trên các đường phố của New York, Hoa Thịnh Đốn và Philadelphia trong chuyến tông du Hoa Kỳ vừa qua.

Đức Thánh Cha trở thành tiêu điểm chú ý của thế giới sau khi rời khỏi máy bay ở Maryland trong một chiếc xe hơi màu đen Fiat nhỏ bé. Lối sống đơn giản của ngài, bất kể chức vụ đang nắm giữ, đã gây sự chú ý của Tổng thống Ghana John Dramani Mahama.

Phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc lần thứ 70, tổng thống Mahama nói cử chỉ khiêm tốn của Đức Giáo Hoàng để lại một “hình ảnh khó quên” về ngài.

“Năm nay chúng ta đã có một Đại hội đồng rất có hiệu quả. Chúng ta đã thông qua các mục tiêu phát triển bền vững, chúng ta đã thảo luận xem làm thế nào có thể thành lập hệ thống y tế ổn định, chúng ta đã có một hội nghị thượng đỉnh về việc gìn giữ hòa bình, và cũng đã thảo luận về các phương án đối phó với chủ nghĩa cực đoan tôn giáo. Chúng ta sẽ giữ trong ký ức mình nhiều kỷ niệm đẹp khi trở về quê hương, nhưng đối với tôi những hình ảnh đáng chú ý nhất, gây ấn tượng rất lớn đối với tôi trong những ngày đầu của cuộc gặp gỡ này là chiếc xe của Đức Giáo Hoàng.”

“Thật là ngoạn mục khi thấy Đức Giáo Hoàng được chào đón bởi những đám đông khổng lồ và thật là xúc động khi thấy ngay cả các quan chức chính phủ cũng rơi lệ; nhưng không có gì ngoạn mục hơn khi thấy ngài bước vào và được chở đi qua các đường phố của New York trong một chiếc Fiat 500L tí hon. Đó là một ẩn dụ tuyệt vời cho thời đại chúng ta đang sống, và một bài học mạnh mẽ về những thay đổi nhất định chúng ta phải thực hiện khi đối đầu với một tương lai đang thay đổi quá nhanh chóng của chúng ta”

Tổng thống Mahama nói thêm: “Có một cảm giác kỳ lạ của tình đoàn kết mà tôi cảm thấy với chiếc xe bé nhỏ này khi tôi thấy nó đang lướt qua các đường phố, bao quanh và bị mất hút trong đám đông các xe thể thao khổng lồ đa dụng. Nó nhắc nhở tôi về hoàn cảnh của cái gọi là ‘các quốc gia đang phát triển’ trong mối quan hệ của chúng tôi với các quốc gia giàu có, to lớn, thành đạt hơn của cái thế giới này. Có cái cảm giác được bảo vệ, nhưng cũng có cái cảm thức rõ rệt bị áp đảo; bị dẫn đường; và cả cái cảm thức bị đe dọa không được đi chệch ra khỏi một lộ trình đã được chỉ định.”

“Tuy nhiên, trên tất cả những điều đó, điều đánh động tôi là tính hiện đại của thời điểm này. Sự tồn tại của hành tinh của chúng ta phụ thuộc vào việc chúng ta tiếp cận thế nào với các khía cạnh tính hiện đại này. Nó đòi hỏi chúng ta phải xác định lại mối quan hệ của chúng ta với thiên nhiên và nhận ra rằng chúng ta chỉ là một phần của một hệ sinh thái lớn hơn. Cuối cùng chúng ta phải nhận thức được rằng chính chúng ta là những người phụ thuộc vào thiên nhiên, chứ không phải là điều ngược lại.”

Tổng thống cho biết châu Phi đang có những dấu chỉ rất đáng khích lệ. Ông nói:

“Trong những năm gần đây có những dấu chỉ ló dạng ở châu Phi đã tạo ra niềm hy vọng lớn lao và những kỳ vọng rất cao. Nhiều quốc gia châu Phi đã chấp nhận dân chủ. Bầu cử tự do và công bằng đã trở thành một một hiện tượng xuất hiện thường xuyên trên châu lục này. Một số quốc gia châu Phi đang nhìn thấy sự tăng tốc trong tăng trưởng kinh tế và nhiều biện pháp hợp lý hơn đã thành công trong việc giảm thiểu tình trạng nghèo đói ở châu lục này.”

4. Hung Gia Lợi đóng cửa biên giới với Croatia

Chính phủ Hung Gia Lợi cho biết họ đang chuẩn bị đóng cửa biên giới với Croatia để ngăn cản người di cư, như đã làm trong tháng Chín với Serbia, bất chấp cam kết trước đó rằng chính phủ Hung Gia Lợi sẽ tham khảo ý kiến với cộng đồng quốc tế.

Cục trưởng của cục đặc nhiệm chống nhập cư do thủ tướng Viktor Orbán thành lập là ông János Lázár cho biết ông đã đề nghị thiết lập một hành lang quá cảnh qua Hung Gia Lợi. Dưới kế hoạch đó, những người di cư và tị nạn, có thể băng qua Hung Gia Lợi đến Áo trước và sau đó đi tiếp sang Đức. Tuy nhiên, cục trưởng János Lázár nói rằng “một hành lang thông qua Hung Gia Lợi cho người di cư và người tị nạn chỉ có thể được thiết lập sau khi Hung Gia Lợi đóng cửa biên giới với Croatia”.

Trước đó, thủ tướng Orbán cam kết sẽ tham khảo ý kiến với Liên Hợp Quốc và các nước khác về việc thiết lập một hàng rào chống người di cư dọc theo biên giới với Croatia.

Hung Gia Lợi đã làm một hàng rào cao bốn mét tương tự dọc theo 175 km biên giới với Serbia. Croatia đã lên án hành động này của Hung Gia Lợi, và nói rằng nước này không còn có thể đối phó với dòng người tị nạn, đang phải chiến đấu với nhiệt độ rất lạnh và thời tiết xấu đầy mưa bão khi vùng này đang bước dần sang mùa đông.

Cảnh sát Croatia nói hơn 90,000 người di cư đã đi qua Croatia để di chuyển về phía Tây Âu trong vòng chưa đầy hai tuần qua kể từ khi Hung Gia Lợi đóng cửa biên giới với Serbia.

5. Hội Đồng Giám Mục Nam Phi nói tham nhũng chính là tình trạng khẩn trương của đất nước

Hàng trăm ngàn người dân Nam Phi đã xuống đường từ ngày 30 tháng Chín đến nay trong các cuộc tuần hành chống tham nhũng. Tình trạng trầm trọng đến mức chính phủ đe doạ ban hành tình trạng khẩn cấp, Tuy nhiên, Đức Cha Abel Gabuza của Kimberley là chủ tịch Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình của Hội Đồng Giám Mục Nam Phi lặp lại những lời chỉ trích của ngài nhắm vào tổng thống Jacob Zuma của châu Phi và nói rằng tham nhũng mới chính là tình trạng khẩn trương của đất nước.

“Hùng biện thôi không đủ đâu, những can thiệp sắc bén mới là điều cần thiết”, Đức Cha Abel Gabuza đã nói như trên với thông tấn xã MISNA.

“Chúng tôi tin rằng chính quyền của đảng Công Nghị Quốc Gia Nam Phi thiếu nghiêm túc trong việc phòng ngừa và đấu tranh chống tham nhũng.”

6. Các Giám Mục Hoa Kỳ hoan nghênh những dự luật về môi sinh vừa được thông qua tại Quốc Hội Mỹ

Trong thông cáo báo chí đưa ra hôm 01 tháng 10, hai ủy ban thuộc Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã lên tiếng hoan nghênh các sáng kiến của Quốc Hội liên quan đến những đạo luật mới về môi trường.

Những sáng kiến này bao gồm nghị quyết được đưa ra bởi Dân biểu Chris Gibson và một số thành viên khác của đảng Cộng hòa tại Hạ Viện nhằm thúc đẩy việc quản lý môi trường và nỗ lực giải quyết vấn đề thay đổi khí hậu. Sáng kiến thứ hai là đạo luật American Energy Innovation được đưa ra bởi Thượng nghị sĩ Maria Cantwell, cùng với nhiều thành viên đảng Dân chủ ở Thượng viện.

Đức Cha Oscar Cantu nói:

“Chúng tôi khuyến khích những sáng kiến này vì chúng sẽ kích thích đối thoại nhiều hơn trong việc tìm kiếm các giải pháp bền vững. Điều đó có thể dẫn đến một thay đổi thực sự và lâu dài” .

Đức Tổng Giám mục Thomas Wenski thì nói:

“Các giám mục Hoa Kỳ hiệp nhất với Đức Thánh Cha trong lời kêu gọi bảo vệ sáng tạo. Như Đức Thánh Cha Phanxicô nói: ‘Chúng ta cần một cuộc đối thoại bao gồm tất cả mọi người, trước các thách thức về môi sinh chúng ta đang trải qua, và đang ảnh hưởng đến tất cả chúng ta.”

7. Giao tranh tại thủ đô Bangui. Chuyến tông du của Đức Thánh Cha có thể phải hủy bỏ

Chuyến tông du của Đức Thánh Cha tại Cộng hòa Trung Phi có thể phải hủy bỏ vì điều kiện an ninh tại đây. Theo dự trù, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ đến thăm Kenya, Uganda, và Cộng hòa Trung Phi trong tháng Mười Một tới đây.

Tổng thống lâm thời Catherine Samba Panza đã phải cắt ngắn chuyến viếng thăm Liên Hiệp Quốc ở New York để cấp tốc trở về nước sau những cuộc giao tranh dữ dội ở thủ đô Bangui khiến ít nhất 36 người chết và hơn 30,000 người phải tản cư.

Bà Catherine Samba Panza cáo buộc phiến quân Séléka đã muốn cướp chính quyền bằng vũ lực.

Cộng hòa Trung Phi có 5,390,000 dân trong đó 25% là người Công Giáo sinh hoạt trong một tổng giáo phận là tổng giáo phận thủ đô Bangui và 8 giáo phận. Tình hình an ninh tại Cộng hòa Trung Phi là rất đáng lo ngại. Thật vậy, các diễn biến gần đây cho thấy quân Hồi Giáo Seleka đã được tăng viện bởi các nhóm khủng bố quốc tế đặc biệt là từ Cộng Hòa Chad, nơi dung thân của quân Séléka.

Cuộc xung đột tại Cộng Hòa Trung Phi đã bùng lên từ ngày 10 tháng 12 năm 2012 giữa quân đội nước này và phiến quân Hồi Giáo Séléka. Do các yếu tố bất ngờ, đến cuối tháng 12 năm 2012, quân Hồi Giáo đã chiếm được nhiều thành phố và ngày 24 tháng Ba năm 2013 chiếm được thủ đô Bangui. Lãnh đạo phiến quân là Michel Djotodia được đưa lên làm tổng thống.

Quân Hồi Giáo Séléka bắt tay ngay vào việc cướp bóc, hãm hiếp, và thủ tiêu các tín hữu Kitô. Nhóm Hồi Giáo cực đoan này thực hiện âm mưu Hồi Giáo hóa đất nước bằng một cuộc diệt chủng người Kitô Giáo trên một quy mô lớn đến mức chính Michel Djotodia đã bất ngờ tuyên bố từ chức và đào vong ở nước ngoài hôm 10 tháng Giêng năm 2014 để tránh bị bắt đưa ra trước tòa án quốc tế về tội ác chống nhân loại.

Từ tháng Hai năm 2014, quân Séléka như rắn mất đầu đã mất quyền kiểm soát trên hầu hết các thành phố lớn tại Cộng Hòa Trung Phi và phải rút chạy sang Chad. Tuy nhiên, nhóm Hồi Giáo cực đoan này nhận được tăng viện cả về khí tài chiến tranh lẫn nhân sự và đã có khả năng trở lại gây chiến ngay tại thủ đô Cộng Hòa Trung Phi.

8. Rạn nứt giữa Đức Giáo Hoàng Phanxicô và đô trưởng Ignazio Marino của Rôma.

Theo Catholic World News, trong một cuộc trao đổi với các phóng viên trên chuyến bay từ Philadelphia trở về Rome vào ngày 27 tháng 9, Đức Giáo Hoàng đã sử dụng một ngôn ngữ thẳng thừng để bác bỏ những báo cáo cho rằng Marino, người đã có mặt tại Đại hội thế giới của gia đình, đã đến Philadelphia theo yêu cầu của Đức Giáo Hoàng.

Ngài nói:

“Tôi đã không mời ông đô trưởng. Tôi nói như thế đã rõ ràng chưa?” Ngài còn nói thêm là các nhà tổ chức các sự kiện ở Philadelphia cũng đã không mời Marino.

Căng thẳng giữa Marino và Vatican đã hình thành và lớn dần vì sự hỗ trợ của vị đô trưởng này cho việc công nhận pháp lý “hôn nhân” đồng tính.

Tuy nhiên, các quan chức Vatican thường tránh xung đột với các quan chức địa phương. Đặc biệt là mối quan hệ giữa Tòa Thánh và thành phố Rôma sẽ tạo ra những ảnh hưởng mạnh vào những tháng tới, khi hàng triệu khách hành hương đổ về Rôma dự Năm Thánh Lòng Thương Xót.

Khó khăn trong quan hệ giữa Đức Giáo Hoàng và thị trưởng Rôma đã được thấy rõ khi một đài phát thanh Italia gọi một cú điện thoại giả cho Đức Tổng Giám Mục Vincenzo Paglia, Chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Gia Đình. Giả vờ là Thủ tướng Ý Matteo Renzi, người gọi hỏi Đức Tổng Giám Mục về những căng thẳng giữa Đức Giáo Hoàng và đô trưởng Rôma. Đức Tổng Giám Mục Paglia nói rằng Marino “muốn lợi dụng” các cuộc họp tại Philadelphia để đẩy mạnh nghị trình phò đồng tính của mình, và điều này “thực sự gây khó chịu” cho Đức Giáo Hoàng.

Agence France-Presse cũng đã tung ra một câu chuyện trong đó trích thuật Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng Marino “chỉ giả vờ là một người Công Giáo.” Tuy nhiên, AFP không cho biết đó là nguồn gốc của lời trích dẫn này.

9. Hàng ngàn người tị nạn Hồi giáo đã xin rửa tội sang Kitô Giáo sau khi đến Đức

Theo nhật báo Ý Il Giornale, hàng ngàn người tị nạn Hồi Giáo đã xin được rửa tội sau khi đặt chân đến Đức. Tại Berlin, mục sư Gottfriend Martens báo cáo hơn 600 người Hồi giáo đã được rửa tội trong Giáo Hội Lutheran tại nhà thờ Ba Ngôi Thiên Chúa của mình; 50 người khác đang chuẩn bị lãnh Phép Rửa vào tháng Mười Một tới.

Trong khi đó tại Hanover, chỉ một giáo xứ Công Giáo thôi đã báo cáo rửa tội cho 2,000 người từ năm 2008 đến nay. Các linh mục cho biết nhu cầu được Rửa Tội đang tăng lên theo dòng người tị nạn.

Một số nhà quan sát đã đặt câu hỏi liệu có phải người Hồi giáo tìm cách trở thành Kitô hữu vì hy vọng rằng sẽ được thuận lợi hơn trong việc mưu tìm sự chấp thuận đơn xin tị nạn của họ hay không.

Tuy nhiên, về mặt tư pháp, việc theo tôn giáo nào không ảnh hưởng đến quyết định cho hay không cho nhập cư ở Đức.