Ngày 08-10-2018
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Kho báu đích thực
Lm Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT
05:25 08/10/2018
Chúa Nhật XXVIII THƯỜNG NIÊN, năm B
Mc 10, 17 – 30

Câu chuyện người thanh niên giầu có trong Tin Mừng của thánh Marcô mà Phụng vụ Chúa Nhật 28 thường niên, năm B trình bày hôm nay đã gây ấn tượng và để lại cho mọi người ở mọi thế kỷ những suy nghĩ, cảm nghiệm và trải nghiệm khôn lường. Thật vậy, trên thế giới mọi thời : giầu có, địa vị, danh vọng, của cải, tiền tài luôn luôn là những cám dỗ, thử thách và quyến rũ làm xiêu ngã nhiều người. Thường con người vẫn chạy theo những lợi nhuận, những phù phiếm chóng qua, nhưng nó lại là những việc thu hút con người, làm cho con người khó dứt bỏ những vinh hoa phú quí, mau tàn, chóng qua. Chúa Giêsu lại dạy người thanh niên và cả nhân loại chúng ta muốn đạt được Nước Thiên Chúa, con người phải dứt bỏ những quyến rũ mau qua của trần gian và cậy trông, phó thác hoàn toàn vào Thiên Chúa…

Vâng, người thanh niên giầu có đến gặp Chúa Giêsu hôm nay là một con người đạo đức, đã cố gắng rất nhiều để sống tốt, giữ luật Thiên Chúa. Anh đã thưa với Đức Giêsu : “ Tất cả những giới răn của Chúa, con đã giữ từ thuở nhỏ “ ( Mc 10, 20 ).Tin mừng viết :” Chúa Giêsu chăm chú, yêu thương nhìn anh và đem lòng thương mến sự thiện chí, lòng đạo đức của anh “. Tuy nhiên, để khuyến khích anh bước thêm một bước trên đường nhân đức, Người đã nói với anh :” Hãy đem bán hết gia tài, của cải con có , bố thí cho người nghèo khó và ngươi sẽ có một kho báu trên trời, rồi đến theo Ta “ ( Mc10,21 ). Người thanh niên giầu có trong Tin mừng của thánh Marcô đã không mau mắn như một Phanxicô Assisi, như một Têrêsa Calcutta, như một Đa Minh, Antôn Padua hay như một Anphongsô, mà anh đã sụ nét mặt, buồn rầu bỏ đi vì anh đã có quá nhiều của cải.

Người thanh niên giầu có ở đây, mặc dầu có lòng đạo đức thật, nhưng anh ham tiền, ham của cải phù phiếm chóng qua, anh đã không dám làm theo lời đề nghị của Chúa, thật đáng tiếc ! Trên thế giới đã có rất nhiều người dám làm theo lời đề nghị của Chúa, họ đã hy sinh, đã bán tất cả để đi phục vụ người nghèo, người bệnh tật trong các bệnh viện xa xôi, họ đã dám chống lại cả quyền lực những lời đe dọa của những kẻ có thể giết mình khi chống đối nạn kỳ thị chủng tộc, nạn buôn bán nô lệ, nạn lạm dụng tính dục, nô lệ tình dục vv…Đọc Kinh Thánh, chúng ta cũng thấy rất rõ một Mađalêna đã vì tin tưởng, vì tình yêu, sự tha thứ của Chúa, cô đã dứt bỏ tội lỗi để chỉ một lòng đáp trả tình yêu đối với Chúa, nên cô đã không sợ chết, luôn có mặt nơi nhạy cảm nhất mà Chúa Giêsu, Thầy Chí Thánh của mình đang phải đương đầu : trên đường khổ giá, nơi chỗ Chúa chịu đóng đinh, nơi táng xác Chúa và rồi chính tình yêu, chính lòng quả cảm, sự trung thành tuyệt đối của cô, Chúa đã trao sứ mạng đầu tiên cho cô loan báo Chúa sống lại. Thật là sự cương quyết của một con người xem ra liễu yếu đào tơ, nhưng thật lòng đi theo Chúa Giêsu. Thánh Phaolô quả đã không ngoa khi nói :” Điều tôi muốn thì tôi không làm, nhưng điều tôi ghét thì tôi lại cứ làm “ ( Rm 7, 15 ).

Thánh Phaolô quả quyết tội lỗi không thể thắng được Chúa, nhưng chỉ có tình yêu, sự phó thác, tin tưởng tuyệt đối vào Chúa mới giúp con người chúng ta thoát ra khỏi những cám dỗ của satan, ma quỷ vv…Thánh Gioan những ngày cuối đời luôn nói về tình yêu: “Hãy yêu rồi muốn làm gì thì làm “, thánh Augustinô cũng nói :” Hãy yêu rồi làm những gì mình muốn “. Tình yêu sẽ thúc bách chúng ta không thể làm ngơ trước những đau khổ của anh em.Nói yêu mến Chúa mà làm ngơ trước nỗi khốn cùng của nhân loại, của tha nhân là điều không thể chấp nhận được…Chúa Giêsu khi đến thế gian, Người đã không tách rời với những gì đang thuộc thế gian ngoại trừ tội lỗi, nên Ngài đã tới với từng lớp người, đã yêu thương từng người, đặc biệt với những con người tội lỗi yếu hèn. Ngài đã từng bị Pharisêu lên án đồng bàn với những người tội lỗi, quân thu thuế vv…Chúa Giêsu không lên án những người giầu có nhưng có lòng quảng đại, chia sẻ nhưng Ngài chỉ kết án những người quá bám víu, coi tiền của là mục đích, là cứu cánh, không dám mở lòng ra đối với tha nhân, với công trình yêu thương của Thiên Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban thêm lòng tin cho chúng con, xin ban sự can đảm, lòng quảng đại cho chúng con, để chúng con không khư khư giữ lấy, không biết chia sẻ đối với những người nghèo khó, và dám đi theo lời mời gọi của Chúa, đừng để chúng con buồn rầu, sụ nét mặt, bỏ đi trước sự mời gọi của Chúa. Amen.

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

1.Người thanh niên trong Tin Mừng của thánh Marcô trình bày thuộc hạng người nào ?
2.Anh chứng tỏ với Chúa thế nào ?
3.Chúa đề nghị gì với anh ?
4.Anh đã đáp trả thế nào trước lời mời gọi của Chúa ?
5.Còn chúng ta, chúng ta đã có thái độ thế nào trước lời mời gọi của Chúa Giêsu ?
 
Người Công Chính Tân Ước
Lm Giuse Nguyễn Hữu An
19:46 08/10/2018
Chúa Nhật 28 Thường Niên B
Mc 10,17-30

Anh Giuse Cao Hữu Minh Trí, một dự thính viên trẻ người Việt Nam, 21 tuổi, đã phát biểu trong một cuộc họp báo tại Phòng Báo Chí Tòa Thánh, nơi Bộ Trưởng Bộ Truyền Thông của Tòa Thánh, Ông Paolo Ruffini, họp báo lúc 1 giờ 30 trưa ngày 14 tháng Mười để tường trình với các nhà báo về các đề tài của buổi họp sáng nay tại Thượng Hội Đồng về Người Trẻ, Đức Tin và Biện Phân Ơn Gọi.

Khi được hỏi: “Đâu là đam mê của bạn?”. Anh Trí trả lời: “Niềm say mê mang lại ý nghĩa là niềm say mê Thiên Chúa”. "Chính đam mê đối với Chúa" mới làm mọi người no thỏa. (x.Zenit 4.10).
Trang Tin mừng hôm nay kể chuyện một thanh niên đạo đức và có nhiều tiền của mà vẫn thao thức đi tìm hạnh phúc với lý tưởng hằng ấp ủ từ thưở nhỏ “phải làm gì để có sự sống đời đời làm gia nghiệp?”. Người trẻ khát khao tìm suối nguồn hạnh phúc.

Một thanh niên công chính, ngay thẳng, không dối gian. Một người trẻ tuổi tốt lành có thiện chí, giữ trọn các giới răn của Thiên Chúa và còn muốn làm điều tốt hơn nữa để được sự sống đời đời. Chàng trai thật dễ thương, khao khát muốn vươn lên, băn khoăn muốn làm thêm gì đó để nên tốt hơn, thao thức hướng tới trọn lành. Một thiếu gia có của mà không tìm hưởng thụ, nhưng lại nuôi ước vọng cao xa hơn. Chàng trai trẻ ước mơ một vùng trời lý tưởng. Ước mơ ấy cất tiếng gọi anh đi tìm bậc “Thầy nhân lành”. Gặp Chúa Giêsu, anh quỳ xuống và thưa: Thưa Thầy, tôi phải làm gì để đạt được ước mơ mà tôi hằng ấp ủ ? Người thanh niên hỏi Chúa Giêsu với cả tấm lòng chân thành. Người hỏi “anh có giữ các giới răn không?”. Anh đáp dứt khoát và mau lẹ : “Thưa, tất cả những điều đó tôi đã giữ từ nhỏ”.

Chúa Giêsu nhìn anh với ánh mắt trìu mến. Khi biết anh đã giữ trọn các giới răn, Chúa "Chăm chú nhìn anh và đem lòng thương". Chúa thương vì thấy chàng trai trẻ thành tâm thiện chí. Chúa muốn giúp anh đi xa hơn trên con đường trọn lành, con đường tìm kiếm, con đường đòi hỏi từ bỏ và quảng đại. Chúa chỉ cho anh thấy con đường: “Anh chỉ thiếu có một điều, là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo Tôi“ ( Mc 10, 21 ). Đây là điều duy nhất, căn bản và cốt yếu để anh được hạnh phúc, được sự sống đời đời.

Thánh Máccô kể chuyện cách dí dỏm: “Nghe lời đó, anh ta sầm nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải” ( Mc 10, 22 ). Niềm vui lịm tắt, người thanh niên buồn bả bỏ đi (Mt 19,20-21). Và từ đó ước mơ của anh héo úa theo dòng đời. Anh muốn hạnh phúc, muốn được sự sống đời đời nhưng lòng gắn bó với của cải vật chất đã chặn bước đường đi tới.

Có lẽ các môn đệ tiếc nuối: sao Thầy không chiêu mộ người thanh niên giàu có này làm môn đệ nhỉ ?

Chàng trai trẻ tiếc của nên bỏ đi. Chúa cũng tiếc thanh niên thiện chí. Chúa "nhìn chung quanh" và nói : "Những kẻ cậy dựa vào của cải, thật khó vào Nước Thiên Chúa biết bao". Theo Chúa Giêsu, người ta không thể thờ hai chủ cùng một lúc. Kẻ có nhiều của cải thì để tâm vào của cải “kho tàng ở đâu thì lòng trí ở đó” (Lc 12,34), cho nên phải chọn: một là Thiên Chúa, hai là tiền tài (x. Lc 16,13). Lời Chúa thật “sắc bén như gươm hai lưỡi”. Người giàu thiện chí cần phải cắt những ràng buộc vật chất để vươn cao lên.

Chàng trai trẻ vui mừng và hy vọng đi tìm con đường trọn lành. Phấn khởi gặp Chúa nhưng trở về với nổi buồn.Chàng trai trẻ không muốn trả giá, không muốn mạo hiểm làm môn đệ. Anh ta chỉ muốn giữ của cải đảm bảo cho cuộc sống vật chất. Muốn theo Chúa Giêsu nhưng anh ta vấp phải một chướng ngại, một sức khống chế, đó là lòng gắn bó với vật chất. Của cải như tấm kính mờ che lấp ánh sáng khi mà ánh sáng muốn soi vào lòng anh. Người thanh niên này có tất cả để được hạnh phúc nhưng chỉ còn thiếu một điều là khả năng theo Chúa.

Những thanh niên tốt như vậy thời nào cũng có. Người trẻ sùng đạo và khao khát sự sống đời đời. Anh có duyên may gặp được Chúa Giêsu, một bậc thầy có lòng nhân hậu. Nhưng tiếc thay! Anh không đủ can đảm, không đủ quảng đại bác ái để đáp ứng đòi hỏi của Chúa Giêsu là từ bỏ những gì mình có để theo Người.

Chúa đòi hỏi nơi anh điều anh muốn giữ lại vì của cải là chỗ dựa của đời anh. Anh sẵn sàng làm mọi điều Chúa đòi hỏi trừ việc bỏ chỗ dựa này. Nô lệ cho của cải, người thanh niên không đủ can đảm để ra khỏi ràng buộc.

Người thanh niên trong Tin mừng hôm nay là người trẻ đàng hoàng và lương thiện, sống một cuộc sống không có gì đáng chê trách, không có tội lỗi gì đáng phàn nàn, không có tật xấu để sửa sai. Anh là hình ảnh người Công Chính Cựu Ước chu toàn lề luật. Chúa Giêsu âu yếm nhìn anh và muốn anh tiến thêm một bước nữa để nên người Công Chính Tân Ước : bán gia tài đem bố thí cho người nghèo, sẽ có một kho báu trên trời và hãy theo Ngài. Đó là điều kiện nên người Công Chính Tân Ước.

Không ngoại tình, không giết người, không trộm cắp, không làm chứng gian, không lường gạt ai, không bất hiếu với cha mẹ. Đó mới là điều kiện thứ nhất sống tốt lành về mặt luân lý. Điều kiện thứ hai là tin và theo Chúa Giêsu.

Giá trị của con người không hệ tại ở cái mình có, mà ở tại chính cái mình làm. Tất cả sự khôn ngoan và minh triết được đúc kết nới Chúa Giêsu. Tin vào Chúa Giêsu và sống theo giáo huấn của Người là sự khôn ngoan của người Kitô hữu.

Người giàu có không được cứu độ chẳng phải vì họ giàu, nhưng sự trói chặt của vật chất làm họ nô lệ cho của cải và lãng quên Thiên Chúa. Của cải có thể là cạm bẫy che mất lương tâm, cản trở bước đường đến trọn lành. Người ta thường nói: Người giàu lấy của che thân. Người nghèo lấy thân che của. Đồng tiền liền với khúc ruột. Giàu không phải là tội, nghèo chẳng phải là nhân đức. Điều quan trọng theo tinh thần Phúc âm là thái độ con người trước của cải vật chất. Chúa Giêsu đã nhiều lần ví những người giàu có như ông phú hộ tích trữ thóc lúa ăn chơi thỏa thích. Hay như ông phú hộ ngày ngày yến tiệc linh đình, không để ý đến Lagiarô đói khổ thèm được mấy thứ từ bàn ăn rơi xuống mà vẫn không được (Lc 12, 16-21; 16, 19-26).Thiên Chúa bảo các ông phú hộ đó : “Đồ ngốc, nội đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng sống ngươi” (Lc 12, 20). Khi các phú hộ ở dưới âm phủ, ngước mắt lên kêu : “Ở đây con bị thiêu đốt khổ lắm”, Tổ phụ Abraham đáp lại : “Con ơi, hãy nhớ lại, suốt đời con đã được sướng rồi, bây giờ, phải chịu cực khổ thế là phải rồi” (Lc 16, 23-25).

Con người thường bị giằng co giữa ước mơ bay cao và sự kéo gì của vật chất. Của cải vật chất có sức hấp dẫn mãnh liệt. Con người làm chủ nó và dần dần để nó làm chủ mình. Của cải trở thành lẽ sống mà con người không thể dứt bỏ.Những tiêu chuẩn mà con người hôm nay đang đặt ra để trói buộc nhau như là tiền tài, địa vị, danh vọng; thực tế, nó không thể làm cho con người đạt tới hạnh phúc đích thực.

Chúa Giêsu mang đến cho chúng ta một tin vui. Có những niềm hạnh phúc lớn lao mà Thiên Chúa ban cho chúng ta qua từng phút giây đang sống. Biết dừng lại để thưởng thức những niềm vui nhẹ nhàng trong cuộc sống. Gặp một nụ cười, ngắm một bông hoa. Thực thi một cử chỉ yêu thương, một việc làm bác ái. Đọc một cuốn sách hay. Một cuộc trò chuyện thân mật. Một buổi tối đọc kinh chung trong gia đình, trong khu xóm. Dâng một thánh lễ sốt sắng. Dự một giờ chầu sốt mến…Biết bao niềm vui an hòa mang đến hạnh phúc trong cái bình thường của đời thường. Có những người, giàu tiền bạc mà không biết vui cười, lắm của cải mà không biết yêu thương, sang trọng bề ngoài mà không có niềm vui nội tâm, thì cũng chỉ là bất hạnh. Con người không chỉ dừng lại nơi cơm áo gạo tiền. Con người còn có rất nhiều niềm vui tinh thần, biết bao hạnh phúc thiêng liêng.

Chúa Giêsu không chọn những thanh niên “học giỏi, đẹp trai, con nhà giàu”. Chúa chọn những thanh niên, những người lao động xem ra chẳng bảnh trai hay học thức, nhưng Chúa cần nơi họ là có “tấm lòng”, vì “chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”.

Người trẻ luôn ước mơ, luôn khao khát, luôn tìm kiếm và luôn có đủ nghị lực để vươn tới Chân Thiện Mỹ. Nhân loại sẽ không tìm thấy giải đáp nào thoả đáng hơn ngoài Chúa Giêsu Kitô, Đấng “là Con Đường, là Chân Lý và là Sự Sống” (Ga 14,6). Trong xã hội ngày nay, có biết bao cuộc vui chơi giải trí, có biết bao phong cách hào hoa, có biết bao chủ thuyết hứa hẹn một tương lai tươi sáng… đang lôi cuốn giới trẻ. Tuy nhiên, chúng ta phải thừa nhận một sự thật là: con người đứng trước một thế giới tương đối, hữu hạn nhưng tâm hồn lại luôn hướng về những giá trị tuyệt đối, vô biên. Đó là một mâu thuẫn lớn nhất trong con người, đặc biệt là nơi giới trẻ. Nếu không có một đời sống tâm linh vững vàng thì người trẻ dễ rơi vào tình trạng chán chường, thất vọng và phản ứng nổi loạn. Ý tưởng đó được Thánh Gioan Phaolô II, trong sứ điệp ngày Quốc Tế Giới Trẻ 1993 xác nhận: “Chỉ có Đấng tạo dựng nên tâm hồn con người mới có thể đáp ứng cách thích đáng những mong chờ mà con người mang trong mình”.

Vì thế, cần phải cầu xin cho có được sự hiểu biết để “coi của cải chẳng là gì so với Đức Khôn Ngoan”; “Đức khôn ngoan hơn vương trượng, ngai vàng…của cải bằng không. So với đức khôn ngoan, vàng trân châu bảo ngọc chẳng qua là một chút cát, bạc chẳng qua như chút bùn”. (Bài đọc 1). Khôn ngoan là sự giàu sang, là sự hiệp thông với ân sủng của Thiên Chúa. Người đời thường quý chuộng tiền bạc và sự giàu sang, còn người Công chính coi Ðức Khôn Ngoan là điều quý trọng hơn cả. Khôn ngoan quý trọng hơn tiền bạc, ngọc ngà, châu báu. Khôn ngoan quý hơn sức khoẻ và sắc đẹp. Cùng với Ðức Khôn Ngoan, mọi sự tốt lành đến với người công chính.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã chỉ dẫn con đường hạnh phúc đời đời. Xin cho chúng con trung thành theo đường lối khôn ngoan thánh thiện Chúa dạy, luôn giữ các giới răn, chia sẽ tình thương với tha nhân, tin và bước theo Chúa mỗi ngày. Amen.








 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Trung Quốc : Hãy xem kỹ những gì Cộng Sản làm
Nguyễn Long Thao
16:28 08/10/2018
Cha Joseph, chính xứ một giáo xứ ở Hà Nam ở Trung Quốc, nói với AsiaNews rằng "Đức Thánh Cha Phanxicô, trong sứ điệp của Ngài gửi người Công Giáo Trung Quốc đã kêu gọi Giáo hội Trung Quốc hãy hoà giải đoàn kết, nhưng việc hoà giải ấy dường như chỉ diễn ra trong Hội đồng Giám Mục và các nhà thờ đã đăng ký với chính phủ Trung Quốc và Hiệp Hội Công Giáo Yêu Nước.

Nhận xét của cha Joseph phản ảnh đúng thực trạng Công Giáo Trung Quốc hiện nay. Trên trang web mới của Giáo Hội Công Giáo Trung Quốc (Zhongguo Tianzhujiao) do nhà nước điều khiển, giới chức điều hành đã không cho liệt kê tên các linh mục, điạ chỉ các nơi thờ tự của khối người Công Giáo thuộc giáo hội hầm trú.

Trong khi đó, những giáo xứ đã đăng ký với chính phủ, và gia nhập Hiệp Hội Công Giáo Yêu Nước, thì tên giáo xứ, tên vị linh mục quản nhiệm, giáo xứ có bao nhiêu giáo dân được liệt kê đầy đủ trên trang web. Điều này làm người ta e ngại rằng, bước thương thảo kế tiếp giữa Trung Quốc và Tòa Thánh Vatican sẽ là việc chấm dứt sự tồn tại Giáo Hội Hầm Trú đã hiện diện từ khi Mao Trạch Đông lên nắm quyền chính quyền vào năm 1949.

Sau khi thỏa thuận giữa Trung Quốc và Tòa Thánh được ký kết trong tháng Chín vừa qua, chính quyền Trung Quốc cho cập nhật hóa trang web của Giáo Hội Công Giáo Trung Quốc (Zhongguo Tianzhujiao) Trang Web này do Hội Đồng Giám Mục nhà nước Trung Quốc và Hiệp Hội Công Giáo Yêu Nước điều khiển. Cả hai tổ chức này đều không được Tòa Thánh Vatican thừa nhận.

Một số giám mục và linh mục thuộc Giáo Hội Hầm Trú tuyệt đối trung thành với Vatican muốn được chính phủ công nhận, nhưng từ chối gia nhập Hiệp Hội Công Giáo Yêu Nước, một tổ chức mà Đức Giáo Hoàng Benedict XVI gọi là "không tương thích với học thuyết Công Giáo".

Nguồn tin thân cận Vatican cho biết Trung Quốc và Tòa Thánh sẽ có các cuộc đàm phán vào tháng Mười Hai tới đây, và nội dung cuộc đàm phán này là tập trung vào việc giải quyết tình trạng Giáo Hội Hầm Trú. Vatican hy vọng sẽ thuyết phục Bắc Kinh chính thức công nhận ít nhất 12 giám mục thuộc Giáo Hội Hầm Trú. Tưởng cũng nên nhắc lại, mới đây, Tòa Thánh Vatican đã đi bước đầu chính thức chấp nhận, tha vạ tuyệt thông cho 8 Giám Mục do chính quyền Trung Quốc bổ nhiệm nhưng không được Tòa Thánh chấp nhận nhận. Liệu chính quyềnTrung Quốc sẽ có thừa nhận 12 Giám Mục trên đây hay không ?

Nguyễn Long Thao
 
Thượng Hội Đồng ngày 4 và ngày 5 về người trẻ
Vũ Văn An
20:57 08/10/2018


Đức Tổng Giám Mục Anthony Colin Fisher, O.P., của Sydney, dành giờ mỗi ngày trong thời gian tham dự Thượng Hội Đồng về người trẻ tại Vatican để viết về Thượng Hội Đồng này. Ngày 9 tháng 10 hôm nay, ngài viết về ngày thứ 4 và thứ 5 của Thượng Hội Đồng với các chi tiết sau đây:

Chúng tôi dành ngày thứ Bẩy và thứ Hai tại Thượng Hội Đồng cho các “circoli minori”, tức các nhóm nhỏ (có người tinh nghịch dịch là “những đoàn xiệc nhỏ”).

Khoảng 20 giám mục, chuyên viên và người trẻ, thuộc nhiều quốc gia khác nhau, nói tiếng Anh (chẳng thứ tiếng Anh này thì cũng thứ tiếng Anh khác), đã họp nhau trong một phòng họp dã chiến. Chúng tôi góp ý bằng cách đọc qua các mục của Instrumentum Laboris hay Tài Liệu Làm Việc (mà người tinh nghịch dịch là “tài liệu nặng nề [laborious]”).

Các cuộc thảo luận rất phong phú và tôn trọng lẫn nhau, và một số cải tiến thực sự đã được đề xuất. Các đề xuất của chúng tôi sẽ cần được cân đong với các đề xuất của hàng chục các nhóm ngôn ngữ khác, soạn thảo lại, và cuối cùng được toàn thể Thượng Hội Đồng bỏ phiếu.

Đức HY Oswald Garcias là chủ tịch nhóm chúng tôi và Đức Tổng Giám Mục Eamon Martin là thư ký.

Chúng tôi nghỉ Chúa Nhật. Sau Thánh Lễ tại Nhà Úc Châu (Domus Australia), tôi đi dùng bữa trưa tại trụ sở chính của Dòng Đa Minh (Santa Sabina) và cầu nguyện tại phòng Thánh Đa Minh.

Tại Thượng Hội Đồng này, số tu sĩ Đa Minh hơi nhiều một cách bất thường! Cha Bề Trên Cả, Bruno Cadoré; Đức Hồng Y Christoph Schönborn của Vienna; Đức Tổng Giám Mục David Macaire của Martinique; Đức Tổng Giám Mục Anthony Fisher của Sydney; va Đức Giám Mục Jorge Saldías Pedraza của La Paz, Bolivia.

Cuộc họp báo ngày 5 của Thượng Hội Đồng: lạm dụng tình dục và vai trò phụ nữ

Theo Cha Russell Pollitt, Dòng Tên, thuộc VaticanNews, vào ngày thứ năm của Thượng Hội Đồng, 3 tham dự viên đã dự cuộc họp báo hàng ngày và đề cập tới hai vấn đề lạm dụng tình dục vị thành niên và vai trò phụ nữ trong Giáo Hội. Các vị này là Đức Tổng Giám Mục người Malta Charles Scicluna, Đức Giám Mục Phụ Tá của Lyon, Pháp, Emmanuel Gobilliard và tác giả người Ý Ông Thomas Leoncini.

Đức Tổng Giám Mục Scicluna đã mở màn cuộc họp báo bằng cách nói rằng ngài có ấn tượng đối với sự hiện diện lớn tiếng của 30 người trẻ tại Thượng Hội Đồng, những người, có lúc, đã phản ứng một cách ầm ĩ đối với những gì họ nghe được. Ngài cho rằng điều này đem lại cho các giám mục một dấu hiệu tốt về những gì được mong đợi nơi các ngài. Đức Giám Mục Gobillard thì nói rằng người trẻ nhắc nhở các giám mục rằng họ là một phần của Giáo Hội và chỉ cho các ngài thấy “con đường” để rao giảng Tin Mừng một cách chân chính hơn. Ông Leoncini thì nói rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô, đối với nhiều người trẻ, là nhà lãnh đạo vĩ đại nhất trong số các nhà lãnh đạo và họ thực sự cảm thấy được ngài lắng nghe và đồng hành với. Ông nói rằng Thượng Hội Đồng đã chỉ cho ông rthấy Giáo Hội không sợ nêu ra các câu hỏi đòi các câu trả lời triệt để.

Lạm dụng tình dục

Đức Tổng Giám Mục Scicluna trực tiếp nói đến việc lạm dụng. Ngài nói rằng những lời nhận định đưa ra tuần trước bởi Đức Tổng Giám Mục Anthony Fisher của Sydney là lời “mea culpa” (xin lỗi) quan trọng, nắm bắt được cảm thức của các nghị phụ Thượng Hội Đồng. Ngài nói rằng người trẻ đang tìm kiếm một Giáo Hội chân chính và mọi nhóm làm việc tại Thượng Hội Đồng đã bàn về vấn đề này. Nhấn mạnh sự cần thiết phải hành động, ngài nói rằng các giám mục phải chịu trách nhiệm không chỉ với Thiên Chúa mà còn với giáo dân của các ngài nữa. “Chữ quan trọng là quản trị, chữ quan trọng là bảo vệ”, Đức Tổng Giám Mục Scicluna nói thế. Ngài nói thêm rằng ngài đã khóc với nạn nhân nhiều lần. Đức Tổng Giám Mục nói rằng khi ngài gặp các nạn nhân, họ thường không còn trẻ nữa. “Tôi đau lòng khi thấy phải mất nhiều thì giờ mới có công lý. Điều này cũng rất đau lòng đối với Đức Giáo Hoàng Phanxicô”. Ngài nói rằng ngài là nhân chứng trực tiếp của việc Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chịu đau khổ ra sao vì công lý xem ra quá chậm chạp.

Đức Giám Mục Gobillard cho rằng, vạch trần tội lỗi thì tốt hơn là che đậy vì điều này giúp các nạn nhân khởi đầu diễn trình chữa lành và giúp Giáo Hội đối phó với nó. Ngài nói rằng tình trạng lạm dụng là một tình trạng khiến Giáo Hội xấu hổ. Điều quan trọng là các giám mục phải dựa vào việc đồng hành của giới trẻ để vấn đề này được xử lý trong việc đào tạo và ở những nơi như các chủng viện. Vị giám mục này cũng nhận xét rằng vì Giáo hội đã và đang đối diện với hành vi tai tiếng này, điều này không có nghĩa là nên kiềm chế việc nói về khía cạnh quan trọng của việc làm người này.

Phụ nữ

Nói về vai trò của phụ nữ trong Giáo hội, ông Leoncini nói rằng nhóm nhỏ mà ông tham dự đã nói nhiều về các quyền của phụ nữ, thừa nhận rằng điều này cũng khác nhau giữa các nền văn hóa. Đức Giám Mục Gobillard nhận định rằng nhiều phụ nữ đã lãnh trách nhiệm tham gia tích cực vào các Giáo hội địa phương và đây là một sự kiện quan trọng cần được thừa nhận.

Đức Tổng Giám Mục Scicluna nói rằng vai trò của phụ nữ là một vấn đề quan trọng mà Đức Thánh Cha đã lớn tiếng nói đến. Ngài nói rằng Giáo Hội cần lắng nghe một cách gần gũi với phụ nữ và dành cho họ các vai trò lãnh đạo quan trọng hơn. Đức Tổng Giám Mục cho hay: Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã kêu gọi cho có điều này ở Giáo Triều. Ngài cũng nói rằng điều rất quan trọng là phụ nữ được trao quyền trong các Giáo hội địa phương.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Lễ, dâng hoa và rước kiệu Đức Mẹ Mân Côi tại Lam Điền 2018
BTT. Giáo xứ Lam Điền
09:46 08/10/2018
Bước vào tháng Mười, tháng Mân Côi, tháng mà người tín hữu vâng lời Đức Mẹ truyền dạy: "Hãy năng lần hạt Mân Côi". Làm theo lời dặn dò của Mẹ, Hội Thánh đã thoát nhiều cơn giông tố hiểm nguy xác hồn, phá tan được bao bè rối, mang lại bình an trong tâm hồn. Ngoài việc tham gia Họ Mân Côi, Hội Mân Côi, lần Chuỗi Mân Côi, với lòng mến Mẹ, nhiều con cái Mẹ còn hái hoa hồng kết thành triều thiên dâng kính Mẹ, miệng ngâm nga mừng hát Thánh Thi.

Xem Hình

Mặc lấy tâm tình ấy, hội con cái Đức Mẹ giáo xứ Lam Điền đã cùng với hội hoa Thành Lập đồng dâng hoa, cung nghinh Đức Mẹ, hát Kinh Cầu ngợi khen khen Đức Mẹ, kèm theo ý nguyện tạ ơn, nài xin Mẹ từ trời cao tiếp tục cầu thay nguyện giúp đoàn con trước tòa Chúa. Trong Thánh lễ, cha chủ tể quảng diễn về ý nghĩa của Lễ Đức Mẹ Mân Côi, cách lần hạt mân côi, ý nghĩa của tràng chuỗi Mân Côi và khuyến khích mọi người siêng năng lần chuỗi Mân Côi. Kết thúc Thánh lễ, mọi người hát kính Mẹ và khẩn cầu Đức Thánh Micae thể theo lời truyền dạy của Đức Gi áo Hoàng Phanxicô.

BTT. Giáo xứ Lam Điền


 
Bênh vực công lý và Giáo Hội
Mười thương lão Đỗ Mười
Đinh Quân
18:15 08/10/2018
Mười thương lão Đỗ Mười

Một thương cuộc sống bọt bèo,
Thiến heo sinh kế phải theo qua ngày.
Hai thương tuổi trẻ đọa đầy,
Không được cắp sách giờ đây mới nghèo.
Ba thương đảng gọi mau theo,
Đói no cũng ráng phải đeo đến cùng.
Bốn thương khi đang nằm vùng,
Hỏa lò ngục tối thoát tung ra ngoài.
Năm thương lão thật là tài,
Từ tên du kích miệt mài leo lên.
Sáu thương đạp dưới đội trên,
Ngoi lên thủ tướng bí thư cầm đầu.
Bảy thương chăng cần dài lâu,
Miền Nam cướp được tóm thâu quyền hành.
Tám thương đất nước đổi nhanh,
Kinh tế sụp đổ tan tành đau thương.
Chín thương lão lỡ lầm đường,
Tuổi già bệnh tật nhà thương một mình.
Mười thương nghĩ lại thất kinh,
Trăm năm nằm xuống dân tình cười chê.

ĐINH QUÂN

 
Vài ý nghĩ vớ vẩn về đại tang, quốc táng
Từ Thức / Bauxit. com
21:02 08/10/2018
Vài ý nghĩ vớ vẩn về đại tang, quốc táng

Trong vài ngày, hai đại tang, quốc táng. Đại tang đối với Đảng, bởi vì đối với dân, đó là những tin mừng. Chỉ cần vào mạng xã hội sẽ thấy cái vui mừng ấy nổ như pháo, như champagne.

Trong một xứ có một ngày vui, có vạn ngày buồn, người ta tìm mọi cách để vui. Vui không được với trái banh, vì tranh giải túc cầu bị loại, người ta tìm cái vui trong việc lãnh tụ chầu trời. Trăm hoa khôi hài đua nở, và, trong chính trị cũng như ở ngoài đời, khôi hài là võ khí lợi hại nhất, hữu hiệu nhất.

Một quốc gia người dân chúng vui mừng nghe tin lãnh tụ chết, người ta dễ tưởng tượng thực trạng cũng như tương lai của đất nước đó thế nào.

Đó là những tiếng cười tuyệt vọng, bởi vì với một chế độ độc tài, tập đoàn cầm quyền được đào tạo như nhau, được huấn luyện như nhau, suy nghĩ như nhau, canh chừng nhau, chia chác với nhau, anh này chết, anh khác sẽ lên. Sẽ làm cùng một trò hề độc ác, man rợ, tai hại. Anh nào nghĩ khác, làm khác sẽ bị nghiền nát.

Vấn đề là thay cả cuốn sách, không phải thay vài trang.

Nên vui hay buồn?

Biết vậy, nhưng vui được thì cứ vui. Hay, mượn chữ của Phan Khôi, “ nắng được thì cứ nắng “ .Diễu cợt được thì cứ diễu cợt. Khôi hài là một hình thức lễ phép của sự tuyệt vọng ( L’humour est la politesse du désespoir ) (1)

Nghĩ đi, thấy lãnh tụ chết cũng vui. Nghĩ lại, chưa chắc đã là tin mừng. Vì một anh lãnh tụ chết, sẽ xây nghĩa trang bao la , dân hết đất trồng trọt, cắm dùi, sẽ nhăn răng chết theo. Và mỗi lần một anh anh chết, giá xăng lại tăng vọt

Tuy vậy, không phải cả nước vui mừng. Đám tang ông Quang đã có nhiều người khóc.

Ngoài gia đình, hay những lâu la đã hưởng ơn mưa móc, hay các đồng chí phải đóng kịch buồn rầu, người ta không hiểu khóc vì lý do gì. Ông Quang khi là bộ trưởng Công An đã hành hạ, tra tấn, giết hại bao nhiêu người, đã nâng cao phong trào dân đến tự tử tại đồn Công an. Có cảm tình với đương sự, bởi vì nghe nói ông chống Trung Quốc, bị đầu độc vì muốn thoát Trung ? Nếu chuyện đó có thật, cái chống Tàu của ông nó cũng không đến nỗi hung hăng lắm, vì ông vẫn ngậm miệng ăn tiền cho tới chết.

Ông Đỗ Mười, xuất thân từ người hoạn lợn, đã thiến cả nước, miền Bắc, trước, miền Nam sau. Trong mười năm làm Thủ tướng, Tổng Bí Thư, với những chiến dịch đánh tư sản tàn khốc, dã man, đần độn, ông ta đã làm tiêu tan tiềm lực quốc gia, tan nát hàng triệu gia đình, đưa hàng trăm ngàn người đến vùng kinh tế mới để hoặc bỏ mạng, hoặc trốn về thân tàn ma dại, đã đẩy hàng triệu người xuống thuyền vượt biển tìm đường sống, một phần ba bỏ mình trên biển cả

Ngày đưa tang ông Quang, có người khóc. Đưa ông ĐM, học sinh bị lùa ra đứng hai bên đường, không khóc, nhưng cũng phải đóng vai buồn rầu cho đúng quy trình, mặc dù chẳng biết ông ta là ai

Những hung thần đó, vẫn có những người khóc, mặc dù ngày nay, thời đại Internet, dân không ngoan hơn, hay bớt ngu hơn. Không còn cảnh vật vã than khóc hơn cả khi cha chết, như trong những đám tang Staline, Mao, HCM, Kim Nhật Thành..

Người ta, nhất là người Tây Phương, thường ngạc nhiên, đúng ra là ngỡ ngàng, trước cảnh than khóc lãnh tụ ở những xứ Cộng sản.

Phải đọc một tác giả Bắc Hàn, mới hiểu được hiện tượng đó.

“ Truyện La Scène (Màn kịch) , trong tuyển tập truyện ngắn Tố Cáo (La dénonciation), của Bandi, mô tả không khí xã hội những ngày dân Bắc Hàn để tang Kim lãnh tụ. Trong buổi họp phường khóm, công an phường cảnh cáo : “Ngay trong hàng ngũ cán bộ cũng có những tên đáng bắn bỏ ( vì không bày tỏ đủ lòng thương tiếc Đại lãnh tụ kính yêu )…Chúng ta phải khuyến cáo cán bộ cảnh giác hơn nữa : hàng ngàn con mắt, hàng ngàn lỗ tai, hàng ngàn nắm tay vũ bão phải tích cực canh chừng hơn nữa, phải như vậy mới bảo đảm sẽ không có tên nào dám lầm lỗi “.

Mọi người thi đua tới bàn thờ tưởng niệm lãnh tụ . Người ta biết công an đứng ghi tên từng người. “Dân chúng tới than khóc ít nhất một lần mỗi ngày. Dần dần trở thành một thông lệ được mọi người tuân theo, và con số những người tới sáng, trưa, chiều, tối càng ngày càng đông “. Cả nước vật vã khóc, kể cả những người bị chế độ hành hạ thân tài ma dại. Tác giả viết mỗi người đóng một vai kịch, sống trong da thịt vai kịch (se glisser dans la peau du personnage) đến nỗi trở thành nhân vật , những giọt nước mắt trào ra, tự nhiên. Mỗi người mang tới bàn thờ lãnh tụ một bông hoa. Hậu quả là hoa trong vườn, trong công viên bị hái sạch, thiên hạ, kể cả học sinh nhỏ tuổi phải leo lên núi kiếm hoa, nhiều người rơi xuống hang núi chết, nhiều người bị rắn độc cắn bỏ mạng. Cán bộ phường: “Các người tưởng rằng như vậy là đủ trung thành à? Tưởng rằng hái tất cả hoa trong thành phố để kính dâng hương hồn Đại Lãnh Tụ, tưởng rằng leo lên núi hái hoa có thể rớt xuống hang hay bị rắn độc cắn là đủ à ? Trong giai đoạn bi thảm này, dù chúng ta có than khóc đến chết , vẫn không đủ để bày tỏ nỗi đau buồn đã mất người cha chung của dân tộc’’(2).

Trong số những người vật vã than khóc, có những người khóc thật, vì được nhồi sọ từ nhỏ, tin rằng mình sống, ăn, ngủ, hít thở khí trời là nhờ lãnh tụ. Cũng có, rất nhiều người, than khóc vì bị lây. Giữa một đám đông, cá nhân không còn nữa, người ta suy nghĩ, phản ứng như đám đông. Y khoa gọi đó là hiện tượng “mimétisme”.

Mimétisme, nơi súc vật : thay lông, đổi mầu để lẫn vào cảnh vật chung quanh ; nơi con người : lập lại một cách máy móc, vô thức những hành động, thái độ của những người chung quanh. Trong cả hai trường hợp, đó là một phản ứng để sống còn.

Từ vô thần tới Niết-bàn

Như tất cả những người Cộng sản, các ông Trần Đại Quang, Đỗ Mười đều hãnh diện khoe trong lý lịch là vô thần, nhưng khi chết, đột nhiên thấy cần Phật hơn là Marx.

Nơi chín suối, Phật hình như có thẩm quyền hơn Đảng, Phật là Tổng Bí thư. Hối lộ, phải hối lộ đúng chỗ. Bèn vội vàng, khẩn cấp quy y . Bèn vội vàng triệu tập hàng ngàn sư sãi quốc doanh tụng kinh, gõ mõ. Vẫn cái chiến lược lấy thịt đè người. Trước cửa Phật, cũng dàn quân như công an chống biểu tình, nghĩ nếu tương quan lực lượng càng ngả về phe ta, Phật càng phải nhượng bộ sớm, vội vàng mở cửa Niết-bàn. Tội càng nặng, lực lượng sư sãi càng đông, tụng kinh, gõ mõ càng lớn để áp đảo tinh thần đối phương

Vẫn cái chiến thuật nói láo, theo đúng lời dạy của Lénine: một sự dối trá nhắc đi nhắc lại trăm ngàn lần sẽ trở thành sự thực. Các Dư luận viên đã áp dụng chiến thuật đó với dân. Các sư quốc doanh áp dụng chiến thuật đó với Phật. Một thượng toạ Thích Cầu Siêu hớn hở loan tin, cũng đáng tin cậy như tin trên báo Đảng: Chủ tịch Trần Đại Quang đã về tới Niết-bàn.

Sau giai thoại đồng chí Chủ tịch thuở nhỏ bắt đom đóm bỏ vào vỏ trứng để học bài, người ta tưởng nghệ thuật điếu đóm đã tới tột đỉnh. Nhưng không, vẫn có những thằng cha muốn đi xa hơn nữa. Thích Minh Hiển, một Thượng tọa quốc doanh khác, làm lobby cho cựu Tổng Bí thư nơi cửa Phật, tuyên bố ngon lành: “Cụ Đỗ Mười có đủ đức tính của một Bồ Tát thị hiện”. Nói chắc nịch, như phát ngôn viên chính thức của Đức Phật, sau khi đã xét hồ sơ.

Hai ông trùm một đảng cướp lăn ra chết, cả nước phải để tang. Hiện tượng quái dị đó phải trách ai? Đảng cướp lộng hành hay một dân tộc thụ động, cam chịu?

Lòng dân, ý trời

Bộ Ngoại giao kiêu hãnh loan tin: nhiều nưóc gởi điện chia buồn với nhân dân VN và gia đình cựu TBT Đỗ Mười.

Tò mò, muốn biết “nhiều nước” là những nước nào? Trả lời: Trung Quốc, Lào và Campuchia. Thấy thiêu thiếu. Nếu có thêm Bắc Hàn và Cu Ba, có thể khẳng định ít nhất 100% nhân dân thế giới đã tiếc thương Bồ Tát.

Nước nào tiếc thương nhiều nhất? Tàu. Trung Quốc vô cùng thương tiếc “một đồng chí, và một người bạn thân thiết nhất của Đảng và nhân dân Trung Hoa”.

Trung Quốc có thể an tâm. Đồng chí này chết, đồng chí khác lên thay. Cái chức “bạn thân thiết nhất của Đảng và nhân dân Trung Hoa”, nhiều đứa sẵn sàng giết nhau để tranh giành cho kỳ được. Chưa bao giờ, phong trào khoe khoang những hành động và thành quả của tình hữu nghị Hoa Việt lên cao hơn như những ngày gần đây.

Nhìn cảnh vua quan mặt mũi rầu rĩ tiễn đưa các đồng chí ra đi, viết (hay chép lại) những lời ai điếu thống thiết trên sổ vàng, người ta không thể không nghĩ tới đám tang của những godfathers (Bố già) trong cuốn phim về mafia của Coppola. Và một câu nói của một nhà văn Pháp: những con cá sấu chưa dự đám tang lãnh tụ, sẽ không biết khóc.

Bây giờ đang là mùa lãnh tụ băng hà, các godfathers khi xếp hàng thắp hương phúng điếu cũng nên thận trọng, nhìn trước nhìn sau. Ngày xưa, trong truyện Tàu, mỗi lần các quan chức tiếp nhau, bao giờ cũng mời khách ngồi dựa lưng vào tường. Ra cái điều là mình không có ý xấu, không tính chuyện thích khách, đâm vào lưng khi khách ngồi nhậu.

Ông Quang ngỏm, bác Trọng lên thay thế, kiêm nhiệm. 100 % bộ chính trị đã đề cử bác. Ít nhất 100% dân biểu sẽ bỏ phiếu cho bác, theo ý nguyện của ít nhất 100% nhân dân. Con số 100% hơi khả nghi, vì trong số gần 100 triệu người Việt, có hai người không đồng ý.

Người thứ nhất là tác giả bài này, từ đầu vẫn ủng hộ ông Quang Lùn thuộc nhóm Cờ Đỏ.

Người thứ hai là chính bác Trọng. Bác không hề hay biết chuyện đề cử này, rất ngạc nhiên, rất bức xúc, rất ngần ngại. Bác đã từng tuyên bố “Vừa là Tổng Bí thư, vừa là Chủ tịch nước, ai sẽ là người kiểm soát?”. Rất ngần ngại, nhưng cuối cùng, đành phải nhận lời, ý dân không thể từ chối. “Dân vi quý, xã tắc thứ chi, quân vi khinh”, như lời Mạnh Tử

Như vậy, phải nói rõ là không phải hoàn toàn “một chăm phần chăm”. Nhưng không sao. Thiếu một, hai người, nhưng có thêm một phiếu, quan trọng không kém: Trời. Thủ tướng Phúc, người ban chức “top” thế giới cho cả nước, khám phá ra chuyện đề cử bác Trọng “trên thuận ý trời, dưới hợp lòng người”.

Vô thần, nhưng khi cần vào Niết-bàn sớm để chiếm chỗ tốt, vồ nhà mặt tiền, không ngần ngại ra lệnh cho sư sãi quốc doanh tụng kinh loạn cào cào, khi cần thắng cử, không ngần ngại lôi Trời đi bỏ phiếu.

Mồ cao, mả đẹp

Mồ mả ông Quang xây hoành tráng, rực rỡ trên 2000 thước vuông, gấp hàng trăm, hàng ngàn lần nơi an nghỉ của De Gaulle, Kennedy, Kohn như là quốc trưởng, thủ tướng của những nước nhược tiểu, nghèo đói.

Mồ ông ĐM nhỏ hơn, trên 1000 thước vuông, bởi vì ông được báo Đảng ca tụng là người sống giản dị, gần dân, tiết kiệm từng xu cho công quỹ. Giai thoại: khi đi thăm dân, ông từ chối không uống bia, vì “uống bia là uống dollars”.

Mỗi người có một cái thú. Cái thú nho nhỏ của các đầy tớ dân là khi sống, mặc dù rất thanh liêm, thích cất những cái lều thật lớn, khi chết, xây mả to tổ bố. Muốn đời đời thiên hạ chiêm ngưỡng, nhớ ơn công đức của mình. Mặc dù là những người kiến thức bao la, nhờ vỏ trứng, đom đóm, các đỉnh cao trí tuệ loài người chắc chưa đọc những câu danh ngôn về cái sống, cái chết. Mark Twain : hãy ăn ở làm sao để ngày đưa tang, ngay cả nhân viên nhà đòn cũng nhỏ lệ. André Malraux: Ngôi mộ đẹp nhất là những kỷ niệm tốt đẹp để lại cho thiên hạ. Ngạn ngữ Tàu: Đám tang người quyền thế không thiếu gì cả, chỉ thiếu người thực sự tiếc thương.

Paris 07/10/18

T.T.

Chú thích :


(1) L’humour est la politesse du désespoir. Câu này, người ta gán cho Hugo, Wilde, Valéry, Vian, Churchill…, thực ra là của Chris Marher

(2) Trích từ “Văn chương phản kháng Bắc Hàn’’ trên tuthuc-paris-blog.com

Nguồn : Bauxit. com
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Tràng Hạt Của Mẹ
Dominic Đức Nguyễn
08:06 08/10/2018
TRÀNG HẠT CỦA MẸ
Ảnh của Dominic Đức Nguyễn
Đây là chuỗi hạt Mân Côi
Siêng năng cầu nguyện, cuộc đời bình an
Kính Mừng – từng hạt miên man..
(Trích thơ của Trầm Thiên Thu)
 
VietCatholic TV
Giáo Hội Năm Châu 8/10/2018: Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
19:13 08/10/2018
1. Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi các tín hữu lần hạt cầu nguyện cho Giáo Hội cách đặc biệt trong tháng Mười

Thông cáo của Phòng Báo Chí Tòa Thánh được công bố hôm thứ Bảy 29 tháng 9 cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi “tất cả tín hữu trên toàn thế giới, lần hạt Mân Côi mỗi ngày” trong tháng Mười là tháng Đức Mẹ.

Sau đây là toàn văn bản thông cáo:

Lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô

Đức Thánh Cha quyết định mời gọi tất cả các tín hữu, trên toàn thế giới, lần hạt Mân Côi mỗi ngày, trong suốt tháng Mười là tháng Đức Mẹ, để hiệp thông và ăn năn đền tội cùng toàn thể dân Chúa, đồng thời cầu xin rất thánh Đức Mẹ Chúa Trời và Tổng Lãnh Thiên Thần Micae bảo vệ Giáo Hội khỏi quỷ dữ, là kẻ luôn tìm cách tách chúng ta khỏi Thiên Chúa và chia rẽ với nhau.

Trong những ngày gần đây, trước khi khởi hành đi các nước vùng Baltic, Đức Thánh Cha đã gặp Cha Fréderic Fornos, linh mục Dòng Tên, giám đốc quốc tế của Mạng lưới cầu nguyện thế giới cho Đức Giáo Hoàng, và yêu cầu ngài truyền bá lời kêu gọi này đến tất cả các tín hữu trên hoàn cầu, mời gọi họ sau khi lần hạt Mân Côi hãy đọc lời cầu cổ kính “Sub Tuum Praesidium”, và lời nguyện cùng Tổng Lãnh Thiên Thần Micae xin Thánh Thiên Thần bảo vệ chúng ta và giúp chúng ta trong cuộc chiến chống ma quỷ.

Trích dẫn chương đầu tiên trong sách Gióp, Đức Thánh Cha đã khẳng định cách đây vài ngày, chính xác là vào ngày 11 tháng 9, trong bài giảng thánh lễ ban sáng tại Santa Marta rằng lời cầu nguyện là vũ khí chống lại tên Đại Cáo Buộc chuyên “đi vòng quanh thế giới tìm cách tố cáo”. Chỉ có lời cầu nguyện mới có thể đánh bại được nó. Các nhà thần bí người Nga và những vị thánh vĩ đại của tất cả các truyền thống đã khuyên chúng ta trong những khoảnh khắc xao xuyến linh hồn hãy trú ẩn dưới áo Mẹ Thiên Chúa với lời kinh cầu “Sub Tuum Praesidium” – tiếng Việt gọi là “Kinh Trông Cậy”.

Sub Tuum Praesidium

Lời kinh “Sub Tuum Praesidium” như sau:

“Sub tuum praesidium confugimus Sancta Dei Genitrix. Nostras deprecationes ne despicias in necessitatibus, sed a periculis cunctis libera nos semper, Virgo Gloriosa et Benedicta”.

“We fly to Thy protection, O Holy Mother of God. Do not despise our petitions in our necessities, but deliver us always from all dangers, O Glorious and Blessed Virgin.”

“Chúng con trông cậy rất thánh Đức Mẹ Chúa Trời, xin chớ chê chớ bỏ lời chúng con nguyện trong cơn gian nan thiếu thốn, Đức Nữ đồng trinh, hiển vinh sáng láng. Hằng chữa chúng con cho khỏi mọi sự dữ.”

Với Kinh Trông Cậy này, Đức Thánh Cha yêu cầu tất cả mọi người trên thế giới cầu nguyện xin Mẹ Thánh Thiên Chúa đặt Giáo Hội dưới lớp áo bảo vệ của Mẹ: để bảo vệ Giáo Hội khỏi những tấn công của ma quỷ, là tên Đại Cáo Buộc, và đồng thời làm cho Giáo Hội nhận thức rõ hơn về những lỗi lầm, những sai sót và những lạm dụng đã phạm trong hiện tại và quá khứ, và cam kết chiến đấu không do dự, để điều ác không thể chiếm ưu thế.

Lời cầu cùng Tổng Lãnh Thiên Thần Micae

Đức Thánh Cha cũng đã yêu cầu sau khi đọc Kinh Mân Côi trong tháng Mười này, các tín hữu hãy đọc lời cầu nguyện được viết bởi Đức Giáo Hoàng Leo XIII:

“Sancte Michael Archangele, defende nos in proelio; contra nequitiam et insidias diaboli esto praesidium. Imperet illi Deus, supplices deprecamur: tuque, Princeps militiae caelestis, Satanam aliosque spiritus malignos, qui ad perditionem animarum pervagantur in mundo, divina virtute, in infernum detrude. Amen”.

“Saint Michael Archangel, defend us in battle, be our protection against the wickedness and snares of the devil; may God rebuke him, we humbly pray; and do thou, O Prince of the heavenly host, by the power of God, cast into hell Satan and all the evil spirits who prowl through the world seeking the ruin of souls. Amen”.

“Lạy ơn Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, xin giúp chúng con trong cơn giao chiến, đánh phá sự hiểm ác mưu sâu quỉ dữ. Chúng con sấp mình nguyện xin Chúa chế trị nó cùng xin nguyên soái cơ bình trên trời lấy quyền phép Chúa mà hạ Satan cùng các quỉ dữ đang rong ruổi khắp thế làm hại các linh hồn. Xin bắt chúng giam cầm trong hỏa ngục. Amen”

2. Những âu lo của Đức Tổng Giám Mục Charles Chaput trước thềm Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên

Trong một bài xã luận được công bố hôm thứ Bảy trên tờ Il Foglio của Ý, Đức Tổng Giám Mục Charles Chaput của Philadelphia đã nhắc lại những âu lo của ngài về Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên với chủ đề “Người trẻ, đức tin và sự phân định ơn gọi”, bắt đầu từ ngày 3 tháng Mười.

Theo Đức Tổng Giám Mục Chaput, sau báo cáo của đại bồi thẩm đoàn toàn tiểu bang Pennsylvania, và các tai tiếng lạm dụng ở Chí Lợi, Đức và các nơi khác, “Giáo hội đang trong tình trạng hỗn loạn.”

“Trong môi trường hỗn loạn này, Tòa Thánh sẽ tổ chức một Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên, từ ngày 3 đến 28 tháng 10, tại Rôma. Hợp lưu của những sự kiện xấu diễn ra vào một thời điểm tồi tệ quá sức tưởng tượng khiến cho chủ đề 'Người trẻ, đức tin và sự phân định ơn gọi' trở nên mỉa mai và khó khăn hơn bao giờ.”

Tuy nhiên, Đức Tổng Giám Mục giải thích rằng “điều này không có nghĩa là Thượng Hội Đồng Giám Mục này nhất thiết phải thất bại. Lời kêu gọi cá nhân của Đức Thánh Cha Phanxicô và thiện chí của nhiều người đối với chủ đề này vẫn còn rất mạnh mẽ.”

“Đây là lý do tại sao nhiều linh mục trẻ, chẳng hạn như những vị đã viết một bức thư ngỏ cho các nghị phụ của Thượng Hội Đồng sắp xảy ra vào đầu tháng này, xem Thượng Hội Đồng này một cơ hội quý giá. Và như các vị đã chỉ rõ, thành công của Thượng Hội Đồng này phụ thuộc vào sự trông cậy sâu sắc vào Lời Chúa và sứ mệnh của Giáo hội, bất chấp tội lỗi của hàng lãnh đạo.”

“Chính là với ánh sáng đức tin của các vị, và đức tin của những người nam nữ trẻ khác như họ, mà Tài Liệu Làm Việc cần phải được xem xét và sửa đổi. Với tình trạng như hiện nay, văn bản quá chú trọng đến khoa học xã hội, nhưng xem nhẹ lời mời gọi hướng đến đức tin, hoán cải, và truyền giáo,” Đức Tổng Giám Mục Chaput viết.

Trích dẫn một sự bài phân tích thần học được công bố gần đây, Đức Tổng Giám Mục Chaput than thở rằng tài liệu “có những sai sót thần học nghiêm trọng… bao gồm: sự hiểu biết sai lạc về lương tâm và vai trò của lương tâm trong đời sống đạo đức;” một “sự chia cách giả tạo được dựng lên giữa sự thật và tự do”, “một sự chú trọng thái quá về các yếu tố văn hóa xã hội, đến mức loại trừ các vấn đề tôn giáo và đạo đức sâu sắc hơn”, “một sự vắng mặt những hy vọng của Tin Mừng,” và “một sự phân tích quá thiếu sót đối với tai tiếng lạm dụng tính dục.”

Đức Tổng Giám Mục Chaput thừa nhận rằng “Những nhận xét này xem ra có vẻ khắc nghiệt, nhưng không thể bỏ qua. Một Thượng Hội Đồng Giám Mục đề cập đến vấn đề tình dục và thanh thiếu niên cũng nên đối phó một cách trung thực và triệt để với căn cội của thảm họa lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên.”

Đức Tổng Giám Mục Chaput kết luận rằng:

“Trước một liều lượng quá mạnh những cảm tính, những tương nhượng, và những phân tích thiên về xã hội học cả Đức Giáo Hoàng lẫn Giáo hội chẳng được ơn ích gì, đặc biệt trong một thời điểm bị sỉ nhục và khủng hoảng như thế này”.

Tờ Il Foglio- được thành lập vào năm 1996 bởi nhà báo Ý Giuliano Ferrara với khuynh hướng độc lập. Mặc dù số lượng phát hành giới hạn chỉ có 47,000 mỗi ngày, tờ báo được coi là một trong những tiếng nói độc lập và có ảnh hưởng nhất của Ý trong các vấn đề về chính trị, văn hóa và tôn giáo.

3. Đức Giáo Hoàng trục xuất linh mục Chí Lợi Fernando Karadima khỏi hàng giáo sĩ

Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói rằng một “quyết định ngoại thường” nhằm trục xuất Fernando Karadima khỏi chức tư tế đã được thực hiện “vì lợi ích của Giáo Hội.”

Chiều thứ Sáu 28 tháng 9, Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã huyền chức Fernando Karadima Fariña của Tổng Giáo Phận Santiago de Chile.

Karadima là trọng tâm của vụ tai tiếng lạm dụng tình dục gần đây nhất ở Chí Lợi.

Bản tuyên bố, được viết bằng tiếng Tây Ban Nha, nói rằng “Đức Thánh Cha đã đưa ra quyết định ngoại thường này theo lương tâm và vì lợi ích của Giáo Hội”; và cho biết tiếp rằng, “ngài đã thực hành 'thẩm quyền tối thượng, đầy đủ, ngay lập tức, và phổ quát trong Giáo Hội,' với ý thức về sự phục vụ của ngài đối với dân Chúa trong tư cách người kế nhiệm Thánh Phêrô.”

Sắc lệnh được ký bởi Đức Giáo Hoàng Phanxicô vào ngày thứ Năm, có hiệu lực ngay lập tức từ thời điểm đó, và bao gồm việc bãi bỏ tất cả các nghĩa vụ thuộc hàng giáo sĩ của Karadima.

4. Khuynh hướng ngông cuồng: Đặt tên con trẻ là Lucifer

Văn phòng Thống kê Quốc gia của Anh quốc cho biết 7 bé trai đã bị cha mẹ đặt tên là Lucifer ở Anh và xứ Wales vào năm 2017. Tính đến nay, ít nhất 11 trẻ em ở Anh và xứ Wales hiện mang tên là Lucifer.

Cái tên được sử dụng phổ biến nhất để chỉ ma quỷ đã trở nên phổ biến hơn. Năm trước đó, 2016, chỉ có bốn đứa trẻ bị cha mẹ đặt cho cái tên chắc chắn khó ngóc đầu ngóc cổ lên được này.

Sự phổ biến của cái tên quái đản này có thể là xuất phát từ tâm tình bài bác tôn giáo ngông cuồng. Tuy nhiên, theo tờ Catholic Herald, cũng có thể là vì sự hâm mộ đối với một bộ phim truyền hình nhiều tập của Netflix. Bộ phim, có tên là Lucifer, nói về các hoạt động của cảnh sát nhằm vạch trần sự gian ác và quỷ quái của chủ một hộp đêm ở Los Angeles.

Theo thống kê, ba bé trai khác trong năm 2017 được đặt tên là Johnpaul, 18 bé trai được gọi là John-Pauls; 233 em tên là Francis và 91 em được gọi là Benedict.

5. Khái quát về Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên

Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên, là Thượng Hội Đồng Giám Mục bình thường khóa 15, sẽ diễn ra từ ngày 3 đến ngày 28 tháng 10 năm 2018 và có chủ đề “Người trẻ, đức tin và sự phân định ơn gọi”. Mục đích được đề ra là nhằm “tháp tùng những người trẻ tuổi trên hành trình của họ hướng đến sự trưởng thành sao cho, thông qua một quá trình phân định, họ có thể khám phá dự án cuộc sống của mình và nhận ra nó với niềm vui, mở ra cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa và với con người, cũng như tích cực tham gia vào việc xây dựng Giáo Hội và xã hội”.

Chủ đề đã được Đức Thánh Cha Phanxicô chọn sau khi tham khảo các thành viên của Ủy Ban Thượng Hội Đồng Giám Mục, các Hội Đồng Giám Mục khu vực và quốc gia, Liên hiệp các Bề Trên Tổng quyền, các nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo phương Đông và những người khác. Chủ đề này, theo Đức Thánh Cha Phanxicô, sẽ cho phép việc xem xét sự suy giảm ơn thiên triệu cùng với câu hỏi rộng lớn hơn về sự phân định ơn gọi cuả thanh niên.

Vào tháng Giêng năm 2017, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã công bố một lá thư mời “Những người trẻ tuổi” đóng góp vào việc lập kế hoạch của Hội đồng. Ngài viết:

“Một thế giới tốt hơn có thể được xây dựng như là kết quả của những nỗ lực của các bạn, mong muốn thay đổi của các bạn và sự quảng đại của các bạn. Đừng sợ lắng nghe Thánh Linh, Đấng đề xuất những lựa chọn táo bạo; đừng trì hoãn khi lương tâm các bạn yêu cầu các bạn chấp nhận rủi ro khi theo Thầy. Giáo Hội cũng mong muốn lắng nghe tiếng nói của các bạn, sự nhạy cảm và đức tin của các bạn; ngay cả những nghi ngờ của các bạn và những lời chỉ trích của các bạn. Hãy làm cho tiếng nói của các bạn được cất lên, để nó vang dội trong cộng đồng và để nó được lắng nghe bởi những mục tử phần hồn của các bạn.”

6. Tiến trình chuẩn bị

Tháng 6 năm 2017, Đức Hồng Y Lorenzo Baldisseri, Tổng thư ký Thượng Hội Đồng Giám Mục, đã công bố việc ra mắt một trang web để trình bày tài liệu chuẩn bị cho Thượng Hội Đồng Giám Mục kèm theo một bảng câu hỏi bằng tiếng Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Đức và Ý để thu thập các đề nghị. Ngài bày tỏ hy vọng sẽ tổ chức một cuộc gặp gỡ thanh thiếu niên trước Thượng Hội Đồng Giám Mục. 53 câu hỏi chủ yếu là những câu hỏi với các lựa chọn sẵn, được chia thành bảy phần và nhắm đến việc học hỏi kinh nghiệm địa phương cụ thể của thế hệ trẻ.

Tài liệu dự thảo cho biết Thượng Hội Đồng Giám Mục lần này nhắm chủ yếu đến những người trẻ, tuổi từ 16 đến 29, với ưu tiên là giao tiếp với họ: “Trong hoạt động mục vụ, những người trẻ không phải là các đối tượng nhưng là những tác nhân. Thông thường, xã hội coi họ là không cần thiết hoặc bất tiện. Giáo Hội không thể phản ánh một thái độ như vậy, bởi vì tất cả những người trẻ, không có ngoại lệ, đều có quyền được hướng dẫn trong cuộc hành trình cuộc sống.” Tài liệu dự thảo của Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên cũng đặt ra một bộ câu hỏi khác cho các giám mục để đánh giá cách thức các ngài làm việc cho thanh niên và bao gồm một số câu hỏi nhắm đến các vùng địa dư cụ thể và hỏi về những vấn đề tương đối mang tính chất chuyên biệt của địa phương, chẳng hạn như, về đáp trả đối với “bạo lực cực đoan” hay công ăn việc làm trong một xã hội “thế tục hóa cao độ”.

Vào đầu tháng 7, Đức Hồng Y Lorenzo Baldisseri báo cáo rằng bảng câu hỏi đã nhận được hơn 60,000 câu trả lời và trang web đã thu được 173,000 địa chỉ email liên hệ. Đức Hồng Y nói ngài hy vọng những vấn đề nêu ra trong Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên sẽ lôi cuốn “tất cả những người trẻ, chứ không chỉ những người trẻ Công Giáo tích cực”. Tháng Chín vừa qua, Đức Hồng Y đã có cuộc hội thảo với khoảng 20 thiếu niên và thanh niên để nghe ý tưởng của họ về Tài Liệu Làm Việc của Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên. Những người tham gia không bị giới hạn trong việc trình bày ý kiến của họ về các chủ đề và về những cố gắng của họ để hiểu những gì mà Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên muốn đạt đến.

7. Những vị tham gia trong Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên

Đức Hồng Y Baldisseri công bố vào tháng 1 năm 2017 rằng các kiểm toán viên tại Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên, tức là những người tham dự không có quyền biểu quyết, sẽ bao gồm những thanh niên thiếu nữ được chọn để đại diện cho toàn thế giới.

Theo dự kiến ban đầu, trong số các Giám mục tham dự Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên, báo chí đặc biệt đề cập đến Đức Tổng Giám Mục Charles Chaput của Philadelphia, Hoa Kỳ; Đức Hồng Y Reinhard Marx của Đức; Đức Hồng Y Gerald Lacroix của Quebec, Canada; Đức Tổng Giám Mục Vincenzo Paglia, chủ tịch Học viện Giáo hoàng về Đời sống; Đức Hồng Y Blase Cupich của Chicago, Hoa Kỳ; và Đức Hồng Y Joseph Tobin ở Newark, Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, vào ngày 21 tháng Chín, Đức Hồng Y Tobin tuyên bố không tham dự Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên vì cảm thấy công việc quan trọng hơn của ngài hiện nay là giải quyết các vấn đề liên quan đến tai tiếng lạm dụng tình dục trong Tổng Giáo phận Newark.

Trong thông cáo đưa ra hôm 15 tháng Chín vừa qua, Tòa Thánh cho biết có khoảng 300 Hồng Y, giám mục, linh mục, tu sĩ và tham dự viên giáo dân đại diện mọi miền trên thế giới. 151 vị do các Hội Đồng Giám Mục đề cử; 39 vị do chính Đức Phanxicô đề cử. Ngoài ra, tất cả các vị đứng đầu các cơ quan cấp bộ và ngang bộ của Tòa Thánh sẽ tham dự. Đó là chưa kể 15 thành viên của Ủy ban Thượng Hội Đồng, do các tham dự viên tại Thượng Hội Đồng Giám Mục khóa 14 bầu ra.

Giáo Hội Việt Nam có hai Giám Mục là Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, Giám Mục Phụ Tá giáo phận Vinh; và Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám Mục Phụ Tá tổng giáo phận Sàigòn.

Giáo Hội tại Hoa Kỳ đề cử 4 vị là Đức Hồng Y Daniel N. Dinardo, Tổng Giám Mục Galveston-Houston, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục; Đức Cha Frank J. Caggiano, Giám Mục Bridgeport; Đức Tổng Giám Mục José Horacio Gómez của Los Angeles và vị Giám Mục Phụ Tá của ngài là Đức Cha Robert Emmet Barron. Bên cạnh đó còn có Đức Hồng Y Blaise Cupich, Tổng Giám Mục Chicago được Đức Phanxicô đích thân mời; và Đức Tổng Giám Mục Charles Chaput của Philadelphia là thành viên của Ủy ban Thượng Hội Đồng.

Nếu không có gì thay đổi vào giờ chót, các vị nắm giữ các nhiệm vụ quan trọng tại Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên sẽ gồm có:

Tổng tường trình viên: Đức Hồng Y Sérgio da Rocha, Tổng Giám Mục Brasilia

Thư ký: Linh mục Giacomo Costa, dòng Tên; và Linh mục Rossano Sala dòng Salêsiêng Don Bosco.

Chủ tịch thừa ủy: Đức Hồng Y Louis Raphael I Sako, Đức Hồng Y Désiré Tsarahazana, Đức Hồng Y Charles Maung Bo, và Đức Hồng Y John Ribat.

8. Tài Liệu Làm Việc

Tài liệu làm việc sẽ hướng dẫn các cuộc thảo luận của các giám mục đã được công bố vào tháng 6 năm 2018. Tài liệu này nhằm cung cấp một cái nhìn tổng quan về các tình huống mà những người trẻ tuổi từ 16 đến 29 đang đối mặt trên toàn thế giới. Tài liệu được hình thành trên cơ sở những câu trả lời của người trẻ và của các Hội Đồng Giám Mục. Tài liệu khẳng định “Những người trẻ cảm thấy thiếu sự hài hòa với Giáo Hội” và “Có vẻ như chúng ta không hiểu từ vựng, và do đó, không hiểu được nhu cầu của giới trẻ.”

Văn hóa vứt bỏ, một mối quan tâm đặc biệt của Đức Thánh Cha Phanxicô, sẽ được thảo luận, cùng với những vấn nạn như cái chết, tham nhũng, chiến tranh và nạn buôn bán ma túy. Tài Liệu Làm Việc cũng liệt kê những chủ đề khác như tình bạn, tin giả và trò chơi điện tử, hiện trạng di dân trên thế giới và những người khuyết tật. Phong trào đại kết Kitô Giáo và đối thoại liên tôn cũng sẽ được thảo luận. Tài liệu cũng đề cập đến những thách thức và cơ hội mà Internet mang lại. Nhờ kỹ thuật mới này, Giáo Hội có thể tiếp cận những người trẻ thông qua các phương tiện truyền thông xã hội. Tuy nhiên, tài liệu cũng dành một phần quan trọng để phê phán các trò chơi điện tử về cách thức chúng “hình thành nơi giới trẻ một tầm nhìn đánh lo ngại và gây tranh cãi về con người và thế giới, nuôi dưỡng một phong cách quan hệ với tha nhân dựa trên bạo lực.” Tài Liệu Làm Việc cũng làm nổi bật nhiều khía cạnh tích cực của người trẻ như ao ước tham gia tích cực vào cuộc sống dân sự, bảo vệ môi trường, và mong muốn nhổ tận gốc rễ nạn tham nhũng và phân biệt đối xử.

Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên cũng sẽ xem xét vấn đề tính dục của người trẻ như “những hoạt động tình dục sớm, việc có nhiều bạn tình, khiêu dâm kỹ thuật số, việc phô bày thân thể trên mạng và du lịch tình dục” là những điều có “nguy cơ biến dạng vẻ đẹp và chiều sâu của cuộc sống tình cảm và tình dục”.

Trong một bài đăng trên tờ First Thing, Đức Tổng Giám Mục Charles Chaput bày tỏ âu lo rằng tài liệu chỉ than vãn về việc làm biến dạng vẻ đẹp và chiều sâu của đời sống tình cảm và tình dục “mà không đề cập gì đến hậu quả của nó là làm biến dạng linh hồn, hậu quả mù lòa tâm linh của nó, và ảnh hưởng của nó ra sao đối với việc tiếp nhận Tin Mừng của một người bị thương tích đến như thế.

Các mối quan tâm của thanh thiếu niên đồng tính “là những người, trên tất cả, muốn gần gũi với Giáo Hội,” sẽ là một mối quan tâm đặc biệt. Những câu trả lời cho bản hỏi đáp của Thượng Hội Đồng Giám Mục cho thấy nhiều thanh thiếu niên đồng tính nói rằng họ muốn “được hưởng những ơn ích từ sự gần gũi hơn với Giáo Hội” và muốn được Giáo Hội chăm sóc nhiều hơn.” Tài liệu này cũng nhấn mạnh rằng Giáo Hội phải cởi mở và chào đón tất cả, kể cả người đồng tính là người Công Giáo, hay tín hữu của các tôn giáo khác, và cả những người không có đức tin. Trong buổi họp báo giới thiệu Tài Liệu Làm Việc, Đức Hồng Y Tổng thư ký Lorenzo Baldisseri cho biết Giáo Hội đang nỗ lực để lôi cuốn sự tham gia của cộng đồng những người đồng tính bởi vì “chúng ta cởi mở. Chúng ta không muốn tự mình đóng cửa.”

Cách nói của Đức Hồng Y Baldisseri là một vấn nạn cho nhiều người. Đức Tổng Giám Mục Charles Chaput thẳng thừng phê phán rằng Tài Liệu Làm Việc bàn nhiều về những gì giới trẻ muốn, nhưng lại ít bàn đến việc những mong muốn này của các em phải được biến đổi bằng ân sủng như thế nào cho một cuộc sống phù hợp với thánh ý Chúa dành cho cuộc sống của các em. Người đọc có thể dễ dàng đi đến kết luận rằng phần sau là không quan trọng đối với Giáo Hội.

Tài Liệu Làm Việc cũng thừa nhận rằng “các vấn đề gây tranh cãi, như tránh thai, phá thai, đồng tính luyến ái, sống chung không kết hôn” là nguồn tranh luận giữa giới trẻ, cả bên trong Giáo Hội và trong xã hội. Trong khi một số người thấy giáo huấn của Giáo Hội là “nguồn vui”, những người có quan điểm khác với giáo huấn của Giáo Hội về những vấn đề này nhưng “vẫn muốn tiếp tục là một phần của Giáo Hội” đang đòi hỏi sự minh định rõ ràng hơn về phía Giáo Hội. Hệ quả là, các nghị phụ trong Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên được yêu cầu “đối đầu, một cách cụ thể, với những tranh luận có tính tranh cãi như đồng tính luyến ái và các vấn đề giới tính, mà giới trẻ đã tranh luận một cách tự do và vượt ra ngoài những điều cấm kỵ.” và đồng thời các ngài cũng phải giải thích giáo huấn của Giáo Hội về tính dục với xã hội đương đại. Tài Liệu Làm Việc nhấn mạnh rằng những vấn đề liên quan đến tính dục phải được thảo luận công khai hơn và không được có thành kiến. Nghiên cứu được trích dẫn trong tài liệu cho thấy những người trẻ phải đối mặt với sự kỳ thị vì giới tính, tầng lớp xã hội của họ, liên kết tôn giáo, khuynh hướng tính dục, vị trí địa lý, khuyết tật hay chủng tộc. Những người trẻ tuổi cũng “báo cáo sự phân biệt đối xử tôn giáo dai dẳng, đặc biệt là những tấn kích chống lại các Kitô hữu.”

Tài Liệu Làm Việc báo cáo rằng các phiếu phỏng vấn kêu gọi một Giáo Hội “dấn thân cho công lý”, sẵn sàng thảo luận về vai trò của phụ nữ, có những bài giảng liên hệ thiết thực hơn với cuộc sống và những băn khoăn của họ, và một hình thái Phụng Vụ “sống động và gần gũi hơn” đối với họ. Tài Liệu Làm Việc cho rằng Giáo Hội phải tháp tùng những người trẻ trong cuộc sống của họ, vì giáo dục và truyền giáo là một “nghĩa vụ của Giáo Hội” và là “quyền của mỗi người trẻ.” Theo Tài Liệu Làm Việc, những người trẻ cho rằng Giáo Hội thường có vẻ xa xôi, và mong muốn Giáo Hội gần gũi hơn, minh bạch hơn và liên hệ hơn với thời đại. Theo tài liệu, Giáo Hội cũng được kêu gọi để lắng nghe thanh thiếu niên và sẵn sàng thảo luận các vấn đề khó khăn. Tài Liệu Làm Việc nói rằng những tai tiếng trong Giáo Hội và xã hội, cũng như một cảm nhận theo đó “nhiều lần Giáo Hội tỏ ra quá nghiêm khắc và thường gắn bó với đạo đức quá mức”, đang khiến những người trẻ rời bỏ Giáo Hội. Tài liệu thừa nhận có những “lý do nghiêm trọng và đáng kể”, dẫn đến hiện trạng là quá thường khi người trẻ chỉ đóng một “vai trò thụ động trong cộng đồng Kitô hữu.” Những người trẻ cho biết trong các phiếu hỏi đáp rằng họ muốn có một vai trò tích cực trong Giáo Hội.