Ngày 24-08-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Chúa Nhật Thứ 21 Mùa Quanh Năm 25/8 dành cho những người không thể đến nhà thờ
Giáo Hội Năm Châu
01:30 24/08/2024

BÀI ĐỌC 1  Gs 24:1-2a,15-17,18b

Bài trích sách Giô-suê.

Hồi ấy, ông Giô-suê quy tụ ở Si-khem mọi chi tộc Ít-ra-en và triệu tập các kỳ mục Ít-ra-en, các thủ lãnh, thẩm phán và ký lục. Họ đứng trước nhan Thiên Chúa. Ông Giô-suê nói với toàn dân:

“Nếu anh em không bằng lòng phụng thờ Đức Chúa, thì hôm nay anh em cứ tuỳ ý chọn thần mà thờ hoặc là các thần cha ông anh em đã phụng thờ bên kia Sông Cả, hoặc là các thần của người E-mô-ri mà anh em đã chiếm đất để ở. Về phần tôi và gia đình tôi, chúng tôi sẽ phụng thờ Đức Chúa.”

Dân đáp lại: “Chúng tôi không hề có ý lìa bỏ Đức Chúa để phụng thờ các thần khác! Vì chính Đức Chúa, Thiên Chúa của chúng tôi, đã đem chúng tôi cùng với cha ông chúng tôi lên từ đất Ai-cập, từ nhà nô lệ, đã làm trước mắt chúng tôi những dấu lạ lớn lao đó, đã gìn giữ chúng tôi trên suốt con đường chúng tôi đi, giữa mọi dân tộc chúng tôi đã đi ngang qua. Về phần chúng tôi, chúng tôi sẽ phụng thờ Đức Chúa, vì Người là Thiên Chúa của chúng tôi.”

Đó là Lời Chúa.

BÀI ĐỌC 2  Ep 5:21-32

Bài trích thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Ê-phê-xô.

Thưa anh em, vì lòng kính sợ Đức Ki-tô, anh em hãy tùng phục lẫn nhau.

Người làm vợ hãy tùng phục chồng như tùng phục Chúa, vì chồng là đầu của vợ cũng như Đức Ki-tô là đầu của Hội Thánh, chính Người là Đấng cứu chuộc Hội Thánh, thân thể của Người. Và như Hội Thánh tùng phục Đức Ki-tô thế nào, thì vợ cũng phải tùng phục chồng trong mọi sự như vậy.

Người làm chồng, hãy yêu thương vợ, như chính Đức Ki-tô yêu thương Hội Thánh và hiến mình vì Hội Thánh; như vậy, Người thánh hoá và thanh tẩy Hội Thánh bằng nước và lời hằng sống, để trước mặt Người, có một Hội Thánh xinh đẹp lộng lẫy, không tỳ ố, không vết nhăn hoặc bất cứ một khuyết điểm nào, nhưng thánh thiện và tinh tuyền.

Cũng thế, chồng phải yêu vợ như yêu chính thân thể mình. Yêu vợ là yêu chính mình. Quả vậy, có ai ghét thân xác mình bao giờ; trái lại, người ta nuôi nấng và chăm sóc thân xác mình, cũng như Đức Ki-tô nuôi nấng và chăm sóc Hội Thánh, vì chúng ta là bộ phận trong thân thể của Người.

Sách Thánh có lời chép rằng: Chính vì thế, người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt.

Mầu nhiệm này thật là cao cả. Tôi muốn nói về Đức Ki-tô và Hội Thánh.

Đó là Lời Chúa.

TUNG HÔ TIN MỪNG  

Alleluia, Alleluia!
Lạy Chúa, lời Chúa là Thần Khí và là sự sống; Chúa có những lời đem lại sự sống đời đời.

Alleluia

TIN MỪNG  Ga 6:54a,60-69

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.

Tại hội đường Ca-phác-na-um, Đức Giê-su đã tuyên bố: “Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời.”

Nghe rồi, nhiều môn đệ của Người liền nói: “Lời này chướng tai quá! Ai mà nghe nổi?”

Nhưng Đức Giê-su tự mình biết được là các môn đệ đang xầm xì về vấn đề ấy, Người bảo các ông:

“Điều đó, anh em lấy làm chướng, không chấp nhận được ư? Vậy nếu anh em thấy Con Người lên nơi đã ở trước kia thì sao?

Thần khí mới làm cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì. Lời Thầy nói với anh em là thần khí và là sự sống. Nhưng trong anh em có những kẻ không tin.”

Quả thật, ngay từ đầu, Đức Giê-su đã biết những kẻ nào không tin, và kẻ nào sẽ nộp Người. Người nói tiếp: “Vì thế, Thầy đã bảo anh em: không ai đến với Thầy được, nếu Chúa Cha không ban ơn ấy cho.” Từ lúc đó, nhiều môn đệ rút lui, không còn đi theo Người nữa.

Vậy Đức Giê-su hỏi Nhóm Mười Hai: “Cả anh em nữa, anh em cũng muốn bỏ đi hay sao?” Ông Si-môn Phê-rô liền đáp: “Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời. Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa.”

Đó là Lời Chúa.
 
CN 21B TN : CHỌN LỰA
Anphong Nguyễn Công Minh ofm
15:26 24/08/2024
CN 21B TN : CHỌN LỰA

“Ngã ba đường” là một diễn ngữ mô tả một người đứng trước hai chọn lựa, mà hai chọn lựa này gần như ngang ngửa nhau, bên tám lạng, bên nửa cân, bên 50 bên 49, hoặc như điều thường xảy ra trong cuộc sống người Việt, bên chữ tình, bên chữ hiếu; bên người yêu, bên người bạn… biết chọn đàng nào.

Nhưng cũng có những chọn lựa đã rõ rành rành, hai năm rõ mười, một bên đúng, một bên sai, ấy vậy mà ta vẫn cứ do dự chần chừ và nhiều khi nghiêng chiều rẽ về bên không đúng. Trước ngã ba đường, có người rẽ phải, có người quẹo trái

1. QUẸO TRÁI

Sách Đnl 30:15-19: ghi lại lời mời của Mô-sê trước khi chết: "Này tôi đặt trước mặt anh em hai con đường: (tức là đang đứng ở ngã ba) một là đường sống, hạnh phúc; hai là tử lộ, đường chết, hoạ tai. Ai tôn thờ Đức Chúa và tuân giữ luật Ngài là sống, còn kẻ trở lòng và không vâng nghe, lại bị lôi cuốn và sụp xuống lạy các thần khác và phụng thờ chúng, thì (hôm nay tôi báo cho anh (em) biết): chắc chắn anh (em) sẽ bị diệt vong, sẽ không được sống lâu trên đất mà anh (em) sắp sang qua sông Gio-đan để vào chiếm hữu". Rõ ràng là như thế, nhưng dân Israel vẫn thờ bò vàng, thần ngoại, không giữ lề luật Chúa.

Thật ra không phải đợi đến đời con cháu, mới thấy muốn chọn chết hơn sống, mà thuỷ tổ của loài người, Adong Eva đã như vậy rồi. Chúa nói rõ rành rành: có một trái cây không được ăn, ăn vào thì phải chết. "Phải chết", chứ không phải có thể chết, e có lẽ chết. Phải chết. Vậy mà cứ ăn. Bà Eva ăn, ông Adong cắn. Tiền công của ăn là chết. Phaolô nói như vậy. Ăn là chết.

Hôm nay bài Tin Mừng, ngược lại: 'ăn là được sống'. Dĩ nhiên không phải ăn trái cấm, mà ăn thịt Chúa: "Ai ăn thịt Tôi và uống máu Tôi, sẽ được sống… muôn đời". Nhưng dân không thèm. Dân không thèm đã đành, mà đồ đệ thân tín Chúa cũng chẳng cần. "Lời này chướng tai quá! Ai mà nghe nổi?" và "từ lúc đó, nhiều môn đệ rút lui, không còn đi theo Người nữa". Đứng trước ngã ba đường, Chúa rẽ phải, họ quẹo trái. Rẽ phải là được sống và sống muôn đời, nhưng họ lại thích rẽ trái.

Không phải chỉ những người Do Thái xưa rẽ trái, mà chúng ta thời nay, nhất là các bạn trẻ cũng thường rẽ trái. Biết là sai, nhưng vẫn quẹo trái.

Biết hút thuốc là hại sức khoẻ, nhưng vẫn cứ hút. Không vài ba điếu một ngày thì cũng dăm ba gói một tuần. Cách nhật nhất gói.

Cái hút khác là tử lộ rõ hơn, hy vọng không ai trong chúng ta, hoặc rất rất ít người đi vào, là hút ma tuý xì ke. Biết đi vào là chết. Tử lộ, tử địa. Vậy mà vẫn có người đi.

Biết đi mát-xa là sẽ rẽ xa Chúa, mà vẫn cứ đến gần.

Biết lửa gần rơm sẽ cháy, mà vẫn cứ để rơm cạnh kề lửa.

Biết cờ bạc là bác thằng bần, nhưng vẫn cứ quẹo trái bước lại. Nói là để “gỡ” : "anh cho em lần này nữa thôi, để anh gỡ". Mà "gỡ" thật : "gỡ lịch" trong nhà giam

2. RẼ PHẢI

Nhưng trước ngã ba đường, cũng có người rẽ phải. Bài đọc một cho ta một mẫu gương, bài Tin Mừng cho ta một trường hợp điển hình:

- Gs 24,1-2a.15-17.18b: (2) Ông Giôsuê qui tụ ở Sikem các chi tộc các kỳ mục của Israel và nói : (15) «Nếu anh em không bằng lòng phụng thờ Đức Chúa, thì hôm nay anh em cứ tuỳ ý chọn thần mà thờ: thần xưa, thần của người Êmori. Về phần tôi và gia đình tôi, chúng tôi sẽ phụng thờ Đức Chúa». (16) Dân đáp lại: (18) «Chúng tôi sẽ phụng thờ Đức Chúa, vì Người là Thiên Chúa của chúng tôi»

- Bài Tin Mừng cho ta một điển hình là Phêrô. Khi các đồ đệ khác bỏ đi Phêrô lên tiếng dõng dạc: "Bỏ Thầy con biết đến với ai. Thầy mới có những lời đem lại sự sống… đời đời."

P. Kim đã diễn lời dệt nhạc như sau:

"Bỏ Ngài con biết theo ai, đời lộng gió cánh chim ngàn khơi": Bỏ Ngài thì đời con sẽ như một cánh chim bơ vơ trong khung trời lộng gió.

Bỏ Ngài thì đời con sẽ như một con thuyền lao đao trên biển cả mênh mông: "Bỏ Ngài con biết theo ai thuyền buông lái biết trôi về đâu?"

Bỏ Ngài thì đời con sẽ mờ mịt trước tương lai mơ hồ.

"Bỏ Ngài con biết theo ai, trên đời kia tương lai khuất mờ.”

Và bỏ Ngài thì đời con sẽ như một cuộc hành trình cô đơn, buồn bã: "Bước đi không Ngài, đời con buồn tênh".

Nhưng bước đi theo Ngài, hành trình theo Chúa, rẽ phải với Ngài không phải lúc nào cũng luôn êm ái. Không phải là "Bước đi 'không' Ngài, đời con buồn tênh" mà sẽ có lúc "bước đi có Ngài lòng con cực ghê."

Một ngày nào đó, có thể Lời Chúa làm chúng ta cảm thấy chói tai, nhất là khi Lời Chúa buộc ta phải thực hiện một sự lựa chọn khó khăn. Vd. "Hãy thành thật, đừng gian lận". "Có nói có, không nói không". Bạn trẻ có thực thi được không? Một bạn trẻ tâm sự với Chúa:

“Có những ngày con cảm thấy Lời Chúa rất ngọt ngào êm ái và bình an. Khi đó con rất dễ dàng đáp lại Lời Chúa. Nhưng cũng có những ngày khác con thấy Lời Chúa thật chói tai, con không muốn chấp nhận, con muốn rút lui, muốn chuồn, muốn dù. Nhưng xin cho con hiểu rằng Lời Chúa- và chỉ có Lời Chúa- mới là lời chân thật và mới đem lại cho con sự sống thật. Xin cho con đừng bao giờ rút lui, vì ‘Lạy thầy, con sẽ đi theo ai? Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời’ ”.

Trong vườn, một gốc nho héo úa giữa bao cây xanh tươi mơn mởn. Tưới bao nhiêu nước, bón bao nhiêu phân cũng chẳng thấy khá hơn. Cuối cùng, người chủ đào gốc lên xem, thì thấy có miếng tôn chắn ngang gốc nho. Có lẽ đời ta cũng vậy. Nếu không đâm rễ sâu vào lòng đất là Lời Chúa, đời ta cũng tàn úa theo mùa thu chết.

Rẽ phải theo Chúa, là phải theo đến cùng, không nao núng, dù gặp nghịch cảnh. Báo Tuổi Trẻ thứ sáu 22-8-03, mục "cửa sổ tâm hồn", có thuật: Hai đứa trẻ nọ, mỗi em có một người cha bạn của Lưu Linh: sáng xỉn chiều say tối lăn quay. Tuổi thơ của các em trôi qua với hình ảnh người cha 'tối về sau khi nhậu say' thật đáng sợ. Năm tháng qua đi, hai cậu đã lớn và mỗi người có một cuộc sống của riêng mình. Một nhà tâm lý học đi tìm thực tế cho bài nghiên cứu "Tác động của sự say xỉn" đã tìm đến hai người. Một người giờ đây đã trở thành phiên bản mới (cloning) của cha cậu ngày xưa: một tay bợm nhậu suốt ngày chìm trong bia rượu. Còn người kia lại là một trong những người đi đầu trong việc phòng chống rượu bia.

Nhà tâm lý học hỏi người đầu tiên: "Tại sao anh trở thành bợm nhậu?" Và hỏi người thứ hai: "Tại sao anh lại tham gia phong trào bài trừ rượu bia". Chúng ta có biết không, thật là bất ngờ, cả hai cùng cho một câu trả lời: "Có một người cha như thế đương nhiên là tôi phải trở thành người như thế này thôi."

Đến đây ta có thể hiểu được một câu danh ngôn kia: "Cảnh khổ là một nấc thang cho bậc anh tài, một kho tàng cho kẻ khôn khéo, nhưng là một vực thẳm cho kẻ yếu đuối." Hoàn cảnh không bao giờ là nguyên nhân cho những hành động không đúng mực, tiêu cực hoặc sai trái. Nó chỉ là lý do để những kẻ lười biếng, không có ý chí và tâm hồn hẹp hòi vin vào đó để tự bào chữa cho mình mà thôi.

“Tôi chọn Giêsu” là tựa và chủ đề của một bài hát của Ý Vũ. Bài có ý lời rất hay: Nếu trời nắng. Tôi chọn Giêsu là nắng. Nếu trời mưa, tôi chọn Giêsu là mưa. Trong bất cứ nghịch cảnh nào tôi vẫn cứ chọn Giêsu. "Tôi chọn Giêsu là nắng tôi chọn Giêsu là mưa, cho tháng năm thôi nỗi đìu hiu giá lạnh khô cằn. Nắng về tôi chia em nồng ấm, mưa về tôi trao anh mầm xanh, xanh ấm cho nhau hết buồn tênh, hết phai tàn. Cho trái tim xanh mãi thêm xanh. Cho trái tim tươi mãi thêm tươi. Tôi chọn Giêsu."

Để có thể chọn Giêsu như thế, dù nắng hay mưa, dù vui hay khổ, dù cực hay vinh, ta trước hết phải tin vào Giêsu. Tin là một đề tài lớn, không thể khai triển giờ này. Ta chỉ biết cất lên 'lời' tin qua Kinh Tin Kính mà thôi.

Anphong Nguyễn Công Minh, ofm
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
20:24 24/08/2024

17. Thiên Chúa chỉ ban ơn cho những người cầu nguyện với Ngài, nếu không cầu nguyện thì Ngài sẽ không ban cho.

(Thánh Augustinus)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
20:30 24/08/2024
42. TRƯƠNG XƯỚNG VẺ HOA MAI

Một hoa mai được vẽ trên tường nhưng trên bức họa không có ký tên.

Có người thấy thì hết lời ca ngợi hoa mai giống như thật. Lại có người hỏi:

- “Anh có biết là ai vẻ nó không?”

Trả lời:

- “Trương Xướng”. (1)

(Tinh tuyển nhã tiếu)

Suy tư 42:

Vẽ bông hoa mai mà nhìn như hoa thật thì đúng là một họa sĩ đại tài, nhưng không biết tác giả là ai mà cứ nói bừa là người này người kia vẽ là chuyện...đại tầm bậy.

Thời nay có một đại tệ nạn là ăn cắp bản quyền của người khác làm của mình, đây là một việc làm vô đạo đức, mà đã là vô đạo đức thì chắc chắn là vô nhân vô nghĩa và bất tín. Người vô đạo đức là người mà con mắt tâm hồn của họ đã bị tiền tài danh vọng bịt kín, làm cho họ không thấy được chữ nhân ái trong cuộc sống của mình. Bức họa có thể coi như thật vì nét vẽ sinh động của họa sĩ, nhưng những kẻ vô đạo đức dù họ lấy hành vi nhân nghĩa để giúp người thì cũng bày ra cái đuôi vô đạo đức của mình, đó là làm việc thiện nhưng chủ đích là vì tư lợi cá nhân mà thôi.

Hình ảnh sống động nhất mà người ta thấy phản ảnh lại khuôn mặt của Đức Chúa Giê-su nơi người Ki-tô hữu, đó là khi ngôn hành của họ được phát xuất từ tâm hồn chân thật không giả dối của mình...

(1) Trương Xướng là người Hán, đã có tích truyện “Trương Xướng vẽ lông mày”, chữ lông mày ﹝眉﹞đọc là “mei” và hoa mai ﹝梅﹞cũng phát âm là “mei”. Hai chữ này phát âm giống nhau, nhưng khác nghĩa, do đó hoa mai này không phải là Trương Xướng vẽ.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Đến với ai
Lm. Minh Anh
21:26 24/08/2024
ĐẾN VỚI AI?
“Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai?”.

“Không phải cái gì, mà là ai, tôi tin! Ngài bước đi bên tôi trong bóng tối, chia sẻ mọi gánh nặng mệt mỏi; soi sáng mọi nẻo đường xám xịt và bảo tôi nhìn xa hơn ngôi mộ cuộc sống lớn lao hơn để sống. Không phải cái gì, mà là ai, tôi tin!” - John Oxenham.

Kính thưa Anh Chị em,

Sau tuyên bố của Chúa Giêsu về Bánh Hằng Sống, “Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời!”, “nhiều môn đệ rút lui”. Ngài quay lại hỏi các tông đồ liệu họ có bỏ đi không; Phêrô tuyên bố, “Bỏ Thầy thì chúng con biết ‘đến với ai?’”. Với câu hỏi của Phêrô, ý tưởng của Oxenham được gặp lại, “Không phải cái gì, mà là ai, tôi tin!”.

Trước hết, “Nhiều môn đệ rút lui!”. Nhận định này được bản NAB của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ dịch rất thâm thuý, “Nhiều môn đệ trở lại lối sống cũ!”. Ai từ chối Chúa Giêsu, từ chối Thánh Thể, người ấy ‘trở lại lối sống cũ!’. Đại diện nhóm Mười Hai, Phêrô không nói “Chúng con sẽ đi đâu?”, nhưng thật sâu sắc, ông nói, “Chúng con biết đến với ai?”. Vấn đề cốt lõi không phải là rút lui hay bỏ dở công việc đã thực hiện để đến một nơi nào khác, với một công việc khác; nhưng quan trọng là ‘đến với ai?’.

Qua câu hỏi cũng là câu trả lời của Phêrô, chúng ta hiểu rằng, trung thành với Thiên Chúa là trung thành với một con người mà chúng ta tự nguyện ràng buộc để bước đi với người ấy trên cùng một con đường. Những gì Phêrô nói là một khẳng định; đúng hơn, một tuyên tín ‘khéo giả trang’. Qua đó, vị Giáo Hoàng tiên khởi tuyên xưng Chúa Giêsu là Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ; Ngài là ‘phương án’ tốt nhất của mọi chọn lựa và duy chỉ một: chọn trung thành theo Chúa Giêsu bất cứ giá nào! Không gì trong cuộc sống đáng để lựa chọn hơn Ngài, dù lựa chọn đó có phổ biến hay không; được ưa chuộng hay không, và không thành vấn đề người khác có chọn lựa như thế hay không!

Chỉ có sự thật “Giêsu” mới có thể làm dịu cơn khát của trí tuệ chúng ta, chỉ có nguồn sống và lòng tốt “Giêsu” mới có thể thoả mãn mọi ước muốn liên tục của ý chí chúng ta; và chỉ có Chiên Thiên Chúa - Lễ Hy Sinh - đổ máu đền thay mới có thể giải thoát mỗi người chúng ta khỏi xiềng xích tội lỗi. Chỉ có tình yêu mới có thể chinh phục trái tim chúng ta và lấp đầy nó bằng niềm vui bất tận. Chúa Kitô là “Đấng duy nhất”; không ai khác, không ai ngang hàng có thể mang cho chúng ta sự sống vĩnh cửu như Ngài.

Anh Chị em,

“Chúng con biết đến với ai?”. Đến với Chúa Giêsu, tin vào Ngài, có nghĩa là biến Ngài thành trung tâm, ý nghĩa cuộc sống của mình! Chúa Kitô không phải là một yếu tố tuỳ chọn: Ngài là “Bánh Hằng Sống”, là nguồn dinh dưỡng thiết yếu. Ràng buộc với Ngài trong mối quan hệ đức tin và tình yêu đích thực không có nghĩa là bị trói buộc, mà là tự do sâu sắc khi có Ngài luôn gắn kết, đồng hành trên hành trình cuộc đời. Mỗi chúng ta có thể tự hỏi: Chúa Giêsu là ai đối với tôi? Ngài là một cái tên, một ý tưởng, hay chỉ là một nhân vật lịch sử? Hay Ngài thực sự là người yêu thương tôi, đã hy sinh mạng sống vì tôi, tha thứ cho tôi và luôn ở cùng tôi? Vậy với bạn, Chúa Giêsu là ai?

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con xuống nhầm dòng sông, ‘trở lại lối sống cũ’ chết chóc; giúp con mỗi ngày chọn Chúa - Dòng Sông Ân Sủng - dẫn ra đại dương xót thương!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Viên chức Vatican: Năm Thánh sẽ thể hiện lòng tha thứ trong thế giới đầy thương tích vì giận dữ
Vũ Văn An
15:22 24/08/2024

Elise Ann Allen của CruxNow, ngày 24 tháng 8 năm 2024, tường trình rằng Năm Thánh sẽ thể hiện lòng tha thứ trong thế giới đầy thương tích vì giận dữ, theo lời một viên chức Vatican, Đức Tổng Giám Mục Rino Fisichella, phó tổng trưởng Bộ Truyền giáo Vatican.

Đức Tổng Giám Mục Rino Fisichella, phó tổng trưởng Bộ Truyền giáo Vatican (phải) và thị trưởng Rome Roberto Gualtieri (trái) phát biểu tại một cuộc thảo luận bàn tròn về Năm Thánh Hy vọng năm 2025 trong Cuộc họp thường niên Rimini vào ngày 23 tháng 8 năm


Thực vậy, với Năm Thánh Hy vọng năm 2025 của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang đến gần, viên chức Vatican phụ trách tổ chức sự kiện này đã nhấn mạnh tầm quan trọng của lòng tha thứ và tình liên đới trong bối cảnh toàn cầu đầy giận dữ và oán giận.

Phát biểu trong một hội thảo cùng với thị trưởng Rome Roberto Gualtieri tại lễ hội thường niên Rimini của Ý, Tổng giám mục người Ý Rino Fisichella cho biết: “Nếu không có hy vọng, chúng ta không thể nắm bắt được bản chất của cuộc sống; hy vọng thuộc về bản chất của cuộc sống Kitô giáo, bởi vì, cùng với đức tin và lòng bác ái, nó đại diện cho phong cách của người tín hữu”.

Là phó tổng trưởng của Bộ Truyền giáo Vatican, đơn vị đang tổ chức Năm Thánh Hy vọng 2025 sắp tới, ĐTGM Fisichella chịu trách nhiệm chuẩn bị cho năm thánh.

ĐTGM Fisichella tập trung vào hai khía cạnh của năm thánh: hy vọng và sự tha thứ, là những chủ đề chính trong Tông sắc Spes non confundit hay “Hy vọng không làm thất vọng” của Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Được công bố vào tháng 5, tông sắc này đã định hình giai điệu cho năm thánh và bao gồm những lời kêu gọi của Đức Giáo Hoàng Phanxicô về những điều mà ngài cho là sẽ giúp gieo rắc hy vọng lớn hơn trên thế giới, bao gồm ân xá cho tù nhân và xóa nợ cho các quốc gia đang phát triển.

Ngài cũng đưa ra một số lời kêu gọi thể hiện hy vọng cho những nhóm người mà ngài cho là cần hy vọng nhất và chỉ ra rằng đại kết sẽ là chủ đề chính trong năm thánh sắp tới.

ĐTGM Fisichella cho biết điều làm cho năm thánh 2025 trở nên độc đáo là hai khía cạnh khác nhau của nó, khía cạnh đầu tiên là chính hy vọng.

Khía cạnh thứ hai là "khả năng cho đi, cống hiến, tham gia, đưa vào thực hành những dấu hiệu cụ thể của hy vọng", ngài nói, và để làm được điều này đòi hỏi "một hành trình bản thân của toàn thể giáo hội, của nhân loại, đây là lý do tại sao chúng ta là những người hành hương".

Ngài cho biết hành trình này đặc biệt cần thiết trong "một giai đoạn như thế này, nơi có quá nhiều bạo lực hàng ngày".

Ngài cũng nói về ân xá của năm thánh và ám chỉ đến quá khứ đầy biến động của giáo hội với các ân xá, tại một thời điểm đã bán chúng trong một hành vi vốn hỗ trợ cho cuộc Cách mạng Thệ Phản của Martin Luther.

“Lợi dụng ân xá là hủy bỏ nó”, ngài nói, “Tôi chưa bao giờ sử dụng động từ này, và tôi muốn nó không bao giờ được sử dụng. Không có gì để lợi dụng vì không có gì để mua”.

ĐTGM Fisichella cho biết ân xá là một hồng ân của Chúa và “năm thánh là lời tuyên bố về sự tha thứ lớn lao được ban cho chúng ta”.

Ân xá trong Giáo Hội Công Giáo là sự xoá bỏ hoàn toàn các hậu quả tạm thời của tội lỗi của một người sau khi họ đã được tha thứ, đây là một đặc điểm đặc biệt của những năm thánh. Đối với năm thánh 2025, Vatican đã ban hành các ân xá toàn thể rộng rãi cho tất cả những người hành hương như một phần của năm thánh.

ĐTGM Fisichella lưu ý rằng trong Tông sắc năm thánh, Đức Giáo Hoàng liên tục nhấn mạnh rằng ơn tha thứ, mặc dù không thể thay đổi quá khứ, có thể giúp xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn, điều mà ngài cho là cần thiết để tiến về phía trước.

“Trong bầu không khí oán giận, bạo lực và trả thù, năm thánh đến để nhắc nhở chúng ta về hồn ân tuyệt vời của Thiên Chúa”, ngài nói.

Ơn tha thứ, cũng thông qua ân xá của năm thánh, ngài nói, “là ân sủng, không phải là một cuộc chinh phục. Lợi nhuận không có nghĩa lý gì cả”.

“Trải nghiệm về ơn tha thứ của Thiên Chúa diễn ra thông qua một hành trình: cuộc hành hương, hành trình qua Cửa Thánh, lời tuyên xưng đức tin, các công việc bác ái. Lời công bố là: Chúa đến gặp bạn”, ngài nói.

Nhắc đến Thế vận hội Paris vừa kết thúc, ĐTGM Fisichella cho biết công sức và nỗ lực đổ vào việc tổ chức năm thánh không được nhìn thấy và sẽ sớm bị lãng quên, nhưng thành quả của nó, là khía cạnh quan trọng nhất, sẽ được ghi nhớ.

“Nếu tôi có thể sử dụng phép so sánh, công sức sẽ trôi qua… điều quan trọng là bạn được sống trong trải nghiệm đó bằng cách giành được 40 huy chương”, ngài nói.

ĐTGM Fisichella bày tỏ hy vọng rằng Giáo hội trong năm thánh “có thể ngày càng tin tưởng hơn vào vẻ đẹp và trách nhiệm mang Tin Mừng đến với tất cả mọi người, vì Năm thánh là một biểu hiện đặc biệt của công cuộc truyền giáo”.

Phát biểu với hội thảo qua kết nối video, Gualtieri gọi năm thánh 2025 là “một thách thức khiến cổ tay bạn run rẩy”, nhưng cũng là một cơ hội tâm linh và là cơ hội để làm cho Rome “đẹp hơn, hiệu quả hơn và toàn diện hơn”.

Ông cho biết năm thánh là dịp để đưa vào thực hành “các giá trị mà Đức Giáo Hoàng chỉ ra: liên đới, bao gồm, chăm sóc tạo vật, nghĩa vụ đối xử tốt đẹp với tất cả mọi người một cách tốt nhất có thể.”

Khoảng 35 triệu người hành hương dự kiến sẽ đến Rome để tham dự Năm Thánh tương đương hơn 10,000 người mỗi ngày, ông cho biết, đồng thời khẳng định rằng Rome sẽ sẵn sàng cho lễ khởi diễn Năm Thánh vào tháng 12, mặc dù vẫn còn nhiều dự án xây dựng đang diễn ra chưa hoàn tất.
 
Văn Hóa
Huấn đạo theo Thánh Kinh
Vũ Văn An
02:01 24/08/2024

Huấn đạo theo Thánh Kinh


Nguyên tác: Biblical Counseling Manual: A Self Help Counseling Program
Của Adam Pulaski và Steve Lihn

Vũ Văn An chuyển ngữ



Giới thiệu

Huấn đạo ngày một phát triển cùng với thảm trạng lan rộng của áp lực xã hội lên các cá nhân vượt quá tầm kiểm soát của họ. Người nào cũng muốn duy trì được sức khỏe tâm thần, phúc lợi bản thân, thăng tiến cái hiểu chính mình và giải quyết được các ưu tư, phiền muộn, lắng lo, thậm chí trầm cảm. Và vì các yếu tố gây tác động lên tâm thần ta ngày càng nhiều và ngày các phức tạp, nên phần lớn ta cần nhiều tài nguyên bên ngoài giúp ta vượt qua được các thách đố.

Trong lãnh vực này, Ki-tô giáo không thể không dấn thân. Theo Wikipedia, Huấn đạo Ki-tô giáo bắt đầu giữa cuối thập niên 1960 và đầu thập niên 1970 với Phong trào Huấn đạo Kinh thánh do Jay E. Adams hướng dẫn. Cuốn sách Competent to Counsel năm 1970 của Adams cổ vũ phương thức dựa trên Ki-tô giáo khác với các giải pháp tâm lý học và tâm thần học của thời ấy. Như một người Thệ phản thành tín, Adams tin rằng việc làm của giáo hội là chữa lành những người ông tin là sa đọa về luân lý nhưng bị xã hội dán nhãn hiệu là mắc bệnh tâm thần. Ông bác bỏ các mô hình huấn đạo khác, chẳng hạn như mô hình y khoa, mô hình này đưa ra chẩn đoán y khoa cho khách hàng dựa trên danh sách các hành vi hoặc hành động của họ. Adams tin rằng danh sách các hành vi không thích nghi được liệt kê trong mỗi danh mục chẩn đoán thực chất là các hành vi xuất phát từ bản chất ý chí của chúng ta, chứ không phải là một căn bệnh. Ông cho rằng hành vi không thích nghi là vấn đề của tội lỗi và do đó phải đối đầu và giáo dục trong lời Chúa, khuyên nhủ khách hàng lựa chọn hành vi tuân theo lời Chúa, do đó loại bỏ tội lỗi trong cuộc sống của họ.

Mô hình huấn đạo gọi là Nouthetic (bảo khuyên) của Adams xác định nhiều đoạn kinh thánh mà một huấn đạo viên có thể sử dụng để khuyên nhủ khách hàng thay đổi hành vi của họ và tuân theo và tránh xa tội lỗi. Thuật ngữ "nouthetic" bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp noutheteo, có nghĩa là "bảo khuyên". Thành thử có thể gọi phương thức huấn đạo của Adams là Bảo Khuyên hay Huấn đạo Kinh Thánh, một phương thức tìm cách cẩn thận khám phá ra các lãnh vực trong đó một Ki-tô hữu có thể đã bất tuân các nguyên tắc và lệnh truyền của Kinh Thánh và giúp họ học cách tuân phục đầy yêu thương thánh ý Thiên Chúa. Huấn đạo Kinh Thánh, do đó, tiếp cận tâm lý học qua lăng kính Kinh Thánh. Nó coi Kinh Thánh là nguồn mọi chân lý. Thậm chí coi một mình Kinh Thánh đủ cho mọi chuyện huấn đạo.

Vì quá chú trọng đến Kinh thánh như thế, ảnh hưởng của Adams đã phai nhạt vào những năm 1980 và chỉ được David Powlison tiếp tục. Powlison trở lại Ki-tô giáo khi trưởng thành và trở nên cực kỳ có ảnh hưởng trong phong trào này, xuất bản một tạp chí, Journal of Biblical Counseling [Tạp chí Huấn đạo Kinh thánh], công khai phổ biến các niềm tin của ông. Nhờ công trình của ông, các huấn đạo viên Kinh thánh đã suy gẫm về phong trào của họ và bắt đầu tìm cách cải thiện phong trào. Powlison hướng đến việc thăng tiến những gì Adams đã bắt đầu.

Đó là việc tích nhập với tâm lý học. Việc tích nhập các môn học hàn lâm với thần học có lịch sử lâu đời trong giới hàn lâm và tiếp tục ở nhiều cao đẳng và đại học. Có nhiều loại tích nhập. Cách mà Ki-tô giáo làm cho đến nay là tích nhập những cách mà tâm lý học và Kinh thánh đồng ý với nhau và không tích nhập các lý thuyết tâm lý học không đồng ý với Kinh thánh.

Mặc dù chiến thuật này vẫn đang được tiến hành và tiếp tục được xem xét, đã có những nỗ lực đáng kể để thử nghiệm và tích nhập cả hai. Stanton Jones và Richard Buteman đã tiến đến chỗ đưa ra một danh sách ba phương pháp khác nhau về cách tích nhập tâm lý học và đức tin Ki-tô giáo. Các phương pháp này được gọi là chủ nghĩa chiết trung thực dụng [pragmatic eclecticism], chủ nghĩa chiết trung siêu lý thuyết [metatheoretical eclecticism] và tích nhập lý thuyết.

Phương pháp đầu tiên, chủ nghĩa chiết trung thực dụng, xem xét các giải pháp tốt nhất để giải quyết các vấn đề của bệnh nhân dựa trên nghiên cứu trước đây so sánh các phương pháp khác nhau đã được sử dụng. Phương pháp thứ hai liên quan đến tính hữu hiệu của huấn đạo viên và xem xét các chiến thuật họ đang sử dụng có lợi và các chiến thuật không có lợi. Phương pháp thứ ba lấy các lý thuyết đã hiện hữu trước đó và biến chúng thành cơ sở mà từ đó các nghiên cứu sâu hơn có thể xây dựng.[12] Điều mà tất cả những nhà tích nhập của Ki-tô giáo và tâm lý học tin như chân lý cơ bản là mọi chân lý đều là chân lý của Thiên Chúa.[13]

Tuy nhiên, theo Wikipedia, cơ cấu và nguyên tắc do Adams thiết lập vẫn sống còn cho đến nay. Năm 1976, Adams thiết lập Hiệp hội Huấn đạo viên Kinh Thánh Được chứng thực (Association of Certified Biblical Counselors). Cuối năm 2022, có gần 1,700 huấn đạo viên loại này khắp thế giới.

Adam Pulaski là một trong các huấn đạo viên này. Cuốn Biblical Counseling Manual: A Self Help Counseling Program của ông mà chúng tôi chuyển ngữ là công trình tìm kiếm sau khi đọc Competent to Counsel của Adams. Xin nhường lời Ông nói về việc này trong Lời Nói Đầu.

Lời nói đầu

Năm 1978, tôi bắt đầu tìm kiếm những nguồn tài liệu trong Kinh Thánh để giúp giải quyết một số vấn đề bản thân. Tôi tìm thấy điều này ở một hiệu sách Kitô giáo, nơi tôi chọn được một cuốn sách có tựa đề "Competent to Counsel [Có năng lực huấn đạo]" của Jay E. Adams, cuốn sách này đã mở rộng tầm mắt của tôi về khả năng tôi có thể tự tin huấn đạo cho bản thân cũng như giúp đỡ người khác. Điều này dẫn tôi đến với Tổ chức Huấn đạo Kinh thánh vào tháng 6 năm 1979 ở Arlington, Virginia, nơi tôi đã trải qua hơn ba năm đào tạo với tư cách là Huấn đạo viên Kinh thánh.

Việc đào tạo của tôi tiếp tục khi tôi bắt đầu giảng dạy một khóa Huấn đạo Kinh Thánh cho nhiều nhóm khác nhau từ năm 1980 đến năm 1984. Từ năm 1984 đến nay (2004) tôi tiếp tục đảm nhiệm vai trò giảng dạy và huấn đạo tại một nhà thờ địa phương ở Silver Spring, Maryland.

Trong khoảng thời gian này, tôi đã được dẫn đến việc huấn đạo về nhiều lĩnh vực có vấn đề khác nhau. Từ những kinh nghiệm thu được, tôi đã tích lũy một kho tài liệu phát ra và bài tập để tạo điều kiện thuận lợi và duy trì buổi huấn đạo theo đúng Kinh Thánh, nhằm duy trì sự tập trung vào lời Thiên Chúa và cung cấp tài liệu để hỗ trợ các môn đệ tự huấn đạo mình.

Đây chính là điều đã thu hút Steve. Sau khi tham dự khóa học 22 tuần của tôi vào năm 1996, Steve Lihn, người đang trong giai đoạn cuối của quá trình lấy bằng tiến sĩ tại Đại học Maryland, đã đề xuất rằng chương trình này nên được đưa lên internet. Chúng tôi đã sử dụng từ viết tắt "BCL [Biblical Counseling On-Line]" cho cam kết này, viết tắt của Huấn đạo Kinh thánh trực tuyến. Phải mất mùa hè năm 1997 đến năm 1998 mới lập được thành tích này. Thừa tác vụ không gian mạng này tỏ ra rất có lợi cho Thân thể hoàn cầu của Chúa Kitô. Nó đã ghi nhận hàng nghìn lượt truy cập và nhiều yêu cầu cung cấp thông tin từ khắp nơi trên thế giới.

Điều này đã thôi thúc chúng tôi chuyển đổi các tài liệu trực tuyến thành dạng sách, có sẵn cả dưới dạng điện tử và in trên giấy, để cộng đồng Kitô giáo lớn hơn có thể được hưởng lợi. Kể từ mùa đông năm 2002, Steve và tôi đã cùng nhau làm việc để thực hiện sự hoán chuyển này.

Chúng tôi tin tưởng rằng những phát hiện của chúng tôi sẽ cung cấp những hiểu biết sâu sắc và các công cụ cần thiết để giúp một người trở thành người chiến thắng một cách hiệu quả và thành công trong vùng chiến sự được gọi là cuộc sống này.

Nhiều người bị cuốn theo những cơn gió của triết lý và lập luận của thế gian. Nhưng cuộc chiến của chúng ta phải được dẫn dắt bởi Chúa Thánh Thần trong việc áp dụng sự khôn ngoan và sự thật của Thiên Chúa vào những thử thách của cuộc sống. Kinh Thánh cung cấp tất cả sự hướng dẫn mà một người cần về cách sống cuộc sống đắc thắng này giữa những trở ngại, cám dỗ, thử thách và nhiều khó khăn khác nhau (Rm 8:4-9).

Vì vậy, bất cứ ai được sinh ra theo ý muốn của Thiên Chúa, đã tiếp nhận Chúa Kitô làm Chúa và Cứu Chúa, đều được trang bị và đủ điều kiện để tham gia vào trận chiến khôn ngoan này (2 Tm 3:16-17).

Trong Mt 28:18-20, Chúa hướng dẫn chúng ta đào tạo môn đệ: rửa tội cho họ nhân danh Cha, và Con và Thánh Thần, dạy họ tuân giữ và sống theo các giới răn của Thiên Chúa. Đây là trách nhiệm của thân thể Chúa Kitô, những người phải được trang bị để hoàn thành sứ mệnh này. 1 Cr. 1:30; 1 Cr. 3:16; Rm. 15:14; Gl. 6:1-5; Eph. 1:17-23 và Cl 1:10-12 xác nhận rằng sự khôn ngoan ở trong chúng ta, rằng chúng ta phải lớn lên trong sự khôn ngoan này, đồng thời thông báo, hướng dẫn và đưa người khác đến với ánh sáng của lời Người.

Theo đó, mục đích của cuốn sách này là cung cấp một cách tiếp cận cơ bản và các công cụ để thiết lập nền tảng nhằm hỗ trợ một người giải quyết dần dần các vấn đề của chính mình theo quan điểm Kinh Thánh. Và sau đó giảng dạy và khuyên bảo người khác sống theo các điều răn của Chúa; qua đó, thực hiện chỉ thị của Chúa chúng ta là môn đệ hóa muôn dân (Mt 7:5; Mt 22:36-40).

Adam Pulaski. Tháng 3 năm 2004.
 
VietCatholic TV
Thêm cú nữa vô kho dầu đã cháy 6 đêm. Phi trường Su-24 chìm trong biển lửa. Tổng phản công ở Kharkiv
VietCatholic Media
04:18 24/08/2024


1. Video cho thấy quả cầu lửa khổng lồ trên phi trường Nga có chiến đấu cơ Su-24

Đoạn phim được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội cho thấy một quả cầu lửa khổng lồ bùng lên trên một căn cứ không quân Nga, được cho là nơi chứa các máy bay ném bom chiến thuật và chiến lược, bao gồm cả Chiến đấu cơ Su-24.

Một đám cháy bùng phát tại phi trường quân sự Marinovka ở vùng Volgograd phía tây nam sau khi lực lượng Ukraine tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa khi Kyiv tiếp tục cuộc tấn công Kursk.

Nhiều vụ nổ đã được báo cáo tại Marinovka, căn cứ không quân của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga ở làng Oktyabrsky, quận Kalachevsky.

Dữ liệu từ các vệ tinh cứu hỏa của NASA, chuyên theo dõi các vụ cháy rừng trên Trái đất, cho thấy các đám cháy bùng phát xung quanh căn cứ không quân, nơi trước đây người ta nhìn thấy các chiến đấu cơ đang đậu.

Cư dân Kalach-on-Don, một thị trấn ở tỉnh Volgograd của Nga, cho biết đã nghe thấy tiếng máy bay điều khiển từ xa và các vụ nổ trên bầu trời, theo Pravda.

Andrei Bocharov, thống đốc vùng Volgograd, cho biết hôm thứ Năm rằng một “cơ sở của Bộ Quốc phòng” đã bốc cháy sau khi bị máy bay điều khiển từ xa tấn công ở khu vực Marinovka.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố có tới 28 máy bay điều khiển từ xa đã được Ukraine phóng đi trong cuộc tấn công.

“Hầu hết máy bay điều khiển từ xa đã bị phá hủy. Nhưng chẳng may cũng có các UAV đánh trúng mục tiêu, hậu quả là một đám cháy đã bùng phát trên lãnh thổ của một cơ sở của Bộ Quốc phòng”, ông Bocharo nói.

Marinovka cách biên giới Ukraine khoảng 300 km về phía đông và gần bằng khoảng cách về phía tây với biên giới với Kazakhstan.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đến thăm Sumy ở phía đông bắc Ukraine hôm thứ Năm trong chuyến thăm đầu tiên tới khu vực biên giới kể từ khi quân đội của ông tiến vào lãnh thổ Nga hơn hai tuần trước. Hoạt động quân sự táo bạo này là cuộc tấn công lớn nhất vào Nga kể từ Thế chiến thứ hai.

Zelenskiy cho biết các lực lượng Ukraine đã tuyên bố kiểm soát một khu định cư khác ở khu vực Kursk của Nga và bắt thêm nhiều tù binh chiến tranh Nga mà ông hy vọng sẽ đổi lấy những người Ukraine bị bắt.

Diễn biến này xảy ra sau khi lực lượng phòng không Nga được cho là đã bắn hạ 11 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine nhắm vào Mạc Tư Khoa trong điều mà Điện Cẩm Linh mô tả là “một trong những cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa lớn nhất” từ trước đến nay nhằm vào thủ đô.

Trong khi đó, Đại sứ quán Mỹ tại Kyiv đã cảnh báo về nguy cơ gia tăng các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa của Nga trên khắp Ukraine trong những ngày tới khi nước này chuẩn bị kỷ niệm 33 năm kể từ khi giành được độc lập khỏi Liên Xô vào thứ Bảy tới đây.

Tư lệnh hàng đầu của Ukraine, Oleksandr Syrskyi, cho biết hồi đầu tuần rằng Nga đã phóng 9.600 hỏa tiễn và 14.000 máy bay điều khiển từ xa trong các cuộc tấn công vào Ukraine kể từ khi nước này tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022.

Elina Beketova, Chuyên gia Dân chủ tại Trung tâm Phân tích Chính sách Âu Châu (CEPA), nói với Newsweek: “Kể từ đầu tháng 6, hơn 2.000 cuộc tấn công của Nga đã được tiến hành từ Kursk vào Sumy ở Ukraine, sử dụng 255 quả bom dẫn đường trở lên cùng với hàng trăm hỏa tiễn. “

[Newsweek: Video Shows Huge Fireball Over Russian Airbase Hosting Su-24 Combat Jets]

2. Hình ảnh cuộc tấn công xuyên biên giới ngày 23/08/2024

3. Ukraine tấn công đốt kho dầu của Nga đe dọa vụ nổ 'vô song'

Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa khác vào một kho dầu đã cháy suốt sáu ngày ở khu vực Rostov của Nga và người Nga lo ngại ngọn lửa có thể lan tới các hồ chứa dầu hỏa gần đó, gây ra một vụ nổ lớn hơn nhiều.

Người dân địa phương đã bị đánh thức bởi âm thanh của vụ nổ mạnh tại kho dầu vào khoảng 3h30 sáng Thứ Sáu, 23 Tháng Tám, theo giờ địa phương, kênh 161.ru của vùng Rostov đưa tin. “Tiếng nổ rất lớn, tôi tỉnh dậy sau vụ nổ. Ánh sáng rực rỡ chiếu sáng toàn thành phố Proletarsk”, một người dân cho biết.

Kho dầu Proletarsk ở vùng Rostov của Nga đã bị tấn công trong một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine cách đây sáu ngày, và hơn 500 lính cứu hỏa đã làm việc để giải quyết ngọn lửa. Reuters đưa tin, hiện trường thậm chí còn được các linh mục Chính thống Nga đến thăm và ban phước cho các thiết bị cứu hỏa.

Video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy những đám khói đen khổng lồ bốc lên bầu trời phía trên kho dầu.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Kênh Telegram SHOT ủng hộ Điện Cẩm Linh cáo buộc Ukraine cố gắng truyền lửa sang các bồn chứa dầu hỏa gần đó, “điều này có thể làm tăng đáng kể diện tích của đám cháy”.

“Hiện tại, đám cháy chưa lan tới các bồn chứa dầu hỏa. Không có thông tin chính thức về vụ việc”, kênh này nói về các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa được báo cáo sáng nay.

Kênh Crimea Wind Telegram cho biết: “Có mối đe dọa về một vụ nổ chưa từng có tại một kho dầu gần Rostov. Ngọn lửa đang lan đến các thùng chứa dầu hỏa”. “Tất cả các quan chức Nga đều im lặng.”

Anton Gerashchenko, cựu cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, viết trên X, : “Nếu lửa lan sang các bể chứa dầu, nó sẽ khiến tình hình càng trở nên tồi tệ hơn”.

“Vụ cháy kho dầu bắt đầu vào ngày 18 Tháng Tám sau một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa. Nga đã sử dụng xe cứu hỏa để dập tắt đám cháy”, ông nói thêm.

Các cuộc tấn công dường như là một phần trong chiến dịch đang diễn ra của Ukraine, bắt đầu vào tháng Giêng, nhằm vào các trung tâm dầu mỏ của Nga. Tờ Moscow Times đưa tin vào cuối tháng 6 rằng ít nhất 40 kho dầu và nhà máy lọc dầu của Nga đã bị máy bay điều khiển từ xa tấn công kể từ đầu năm, trong đó có một số kho lớn nhất nước.

Các cuộc tấn công thường được thực hiện bởi Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, và Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine, gọi tắt là GUR.

Vào tháng 3, Olha Stefanishyna, phó thủ tướng Ukraine, cho biết các nhà máy lọc dầu của Nga là mục tiêu quân sự hợp pháp trong cuộc chiến vì chúng hỗ trợ nền kinh tế chiến tranh của nhà độc tài Vladimir Putin.

[Newsweek: Ukraine Strike on Burning Russian Oil Depot Threatens 'Unparalleled' Blast]

4. Tư Lệnh không quân Ukraine đã tấn công căn cứ Nga ở vùng Kursk bằng bom lượn của Mỹ

Tư lệnh Không quân Mykola Oleshchuk đưa tin, Không quân Ukraine đã tấn công một căn cứ quân đội Nga ở khu vực Kursk của Nga bằng bom GBU-39 có độ chính xác cao của Mỹ vào Thứ Năm, 22 Tháng Tám.

Cuộc tấn công diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang tiến vào khu vực Kursk, bắt đầu vào ngày 6 tháng 8.

Oleshchuk cho biết trên Telegram: “Một trạm chỉ huy máy bay điều khiển từ xa, một đơn vị tác chiến vô tuyến điện tử, thiết bị, vũ khí và tới 40 quân nhân Nga đã bị tấn công”.

Oleshchuk đã công bố một đoạn video ghi lại cảnh vụ tấn công xảy ra vào lúc 4 giờ chiều giờ địa phương ngày 22 Tháng Tám.

Ông không tiết lộ thêm chi tiết nào về hậu quả của vụ tấn công cũng như số lượng binh sĩ Nga bị thương và thiệt mạng.

Tổng tư lệnh Ukraine, Oleksandr Syrskyi, cho biết vào ngày 20 tháng 8 rằng Kyiv đã tiến sâu theo 5 hướng vào tỉnh Kursk của Nga, từ 28 đến 35 km tùy theo hướng, khi cuộc xâm nhập chưa từng có bước vào tuần thứ ba.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết vào ngày 22 tháng 8, khi đến thăm các khu vực biên giới ở tỉnh Sumy, rằng Ukraine đã chiếm được một khu định cư khác của Nga ở tỉnh Kursk, cũng như nhiều tù nhân chiến tranh Nga hơn. Theo Thống Đốc khu vực Sumy, Volodymyr Artyukh, khoảng 2000 lính Nga đang bị giam theo quy chế tù binh chiến tranh trong tỉnh Sumy.

[Kyiv Independent: Ukraine hits Russian platoon base in Kursk region with US glide bombs, commander says]

5. Putin nói về thất bại ở Kursk: Không phải lỗi của tôi

Nhà độc tài Vladimir Putin đã gửi một thông điệp tới khu vực Nga nơi Ukraine đã chiếm giữ hơn 1.263 km2 lãnh thổ: Đừng trách tôi.

Phát biểu qua cầu truyền hình trước cuộc họp của các chính trị gia Nga, bao gồm cả thống đốc các vùng Kursk, Belgorod và Bryansk, Putin cho biết “các vấn đề an ninh” nảy sinh ở Kursk là “những vấn đề thuộc trách nhiệm của lực lượng an ninh”.

Ông nói thêm rằng Mạc Tư Khoa sẽ làm việc với “chính quyền địa phương và khu vực” cũng như “các cơ quan an ninh” để “đóng vai trò tích cực trong việc đạt được các mục tiêu mà chúng ta đặt ra ở đây”.

Quân đội Kyiv đã xâm chiếm Kursk, giáp biên giới Ukraine, trong một cuộc tấn công bất ngờ hồi đầu tháng này, khiến thống đốc khu vực phải ban bố tình trạng khẩn cấp.

Chính quyền Nga choáng váng khi quân đội Ukraine tràn vào Nga, chiếm được những vùng đất rộng lớn. Theo Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, Ukraine hiện đã chiếm hơn 94 khu định cư của Nga ở Kursk, đồng thời bắt giữ hơn 2.000 tù binh chiến tranh.

Hôm thứ Năm, thống đốc khu vực Kursk thông báo rằng những nơi trú ẩn bằng bê tông mới sẽ được lắp đặt trong khu vực để bảo vệ cho dân thường. Diễn biến này cho thấy chính quyền Nga hiện nay không nghĩ rằng có thể đánh bật quân Ukraine ra khỏi lãnh thổ Nga trong một vài tháng. Vladimir Putin đã ra hạn chót để đẩy các lực lượng Ukraine ra khỏi lãnh thổ Nga là ngày 1 Tháng Mười. Tuy nhiên, The Moscow Times tin rằng đó là một ảo tưởng trong bối cảnh quân Nga tiếp tục tháo chạy trước sức tiến công không suy giảm của quân Ukraine.

[Politico: Putin on Kursk failure: Not my fault]

6. Tổng thống Tiệp cảnh báo bất kỳ thỏa thuận hòa bình Nga-Ukraine nào cũng khó có thể công bằng

Hôm Thứ Năm, 22 Tháng Tám, Tổng thống Tiệp Petr Pavel cho biết bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào đạt được giữa Ukraine và Nga đều có thể sẽ không công bằng - nhưng dù sao thì công lý cũng phải là mục tiêu.

“Một nền hòa bình công bằng, nếu chúng ta tưởng tượng nó ở quy mô từ 100% đến không có gì, sẽ có nghĩa là khôi phục toàn quyền kiểm soát của Ukraine đối với lãnh thổ của mình, bao gồm cả Crimea. Nó đòi hỏi kẻ xâm lược phải bồi thường thiệt hại chiến tranh. Nhưng đó có lẽ chỉ là tưởng tượng, tất cả chúng ta đều có thể đồng ý như vậy”, Pavel nói trên PoliTalk, một podcast chính trị của Tiệp.

“Trên thực tế, kết quả sẽ hơi khác một chút. Nhưng mục tiêu của chúng ta là tiến gần nhất có thể đến một nền hòa bình công bằng.”

Các quan chức Ukraine hôm thứ Hai nói với POLITICO rằng họ sẽ sẵn sàng đàm phán hòa bình, khi mà vị thế của Kyiv đã được củng cố nhờ cuộc tấn công xuyên biên giới thành công vào Nga, nhưng sẽ không đồng ý đàm phán trực tiếp với Putin.

Tổng thống Tiệp hồi đầu tuần nói rằng Ukraine nên được phép gia nhập NATO ngay cả khi nước này chưa lấy lại được toàn bộ lãnh thổ từ sự xâm lược của Nga.

[Politico: Any Russia-Ukraine peace deal unlikely to be just, Czech president warns]

7. Đồng minh Kadyrov tiết lộ với truyền hình Trung Quốc khi nào chiến tranh Ukraine sẽ kết thúc

Một vị tướng và đồng minh của Ramzan Kadyrov, là hung thần của vùng Chechnya của Nga, đã chia sẻ dự báo của ông về việc cuộc chiến giữa nước này với Ukraine sẽ còn kéo dài bao lâu nữa.

“Cá nhân tôi nghĩ ít nhất là hai đến ba tháng,” Apti Alaudinov, người chỉ huy Trung đoàn Chechen Akhmat, nói với một phóng viên của Đài truyền hình Phoenix của Trung Quốc tại vùng Kursk đang có chiến sự trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm Thứ Năm, 22 Tháng Tám.

Kể từ khi phát động cuộc phản công bất ngờ vào khu vực phía tây nước Nga vào ngày 6 tháng 8, lực lượng Ukraine đã chiếm được hàng chục khu định cư và hơn 400 dặm vuông lãnh thổ, khiến Nga phải di tản khoảng 200.000 người khỏi Kursk và khu vực lân cận Belgorod.

Cuộc tấn công xuyên biên giới này là cuộc xâm lược lớn nhất vào Nga kể từ Thế chiến thứ hai, với việc Kyiv tuyên bố họ đã giành quyền kiểm soát nhiều vùng đất ở Kursk hơn so với Nga kể từ cuộc xâm lược vào tháng 2 năm 2022.

Alaudinov có giọng điệu tự tin trong cuộc phỏng vấn. Ông nói, các lực lượng Nga cuối cùng sẽ “bao vây và trấn áp những kẻ khủng bố này, không chỉ ở mặt trận Kursk mà trong toàn bộ khu vực hoạt động quân sự đặc biệt”, ông nói, sử dụng ngôn ngữ mà Nga sử dụng để mô tả cuộc xâm lược Ukraine.

Người chỉ huy nói thêm rằng quân đội của ông đều đã chứng minh được “sức mạnh chiến đấu của mình” và nói: “Chúng tôi sẽ chỉ tiến lên và không bao giờ rút lui”. Ông nói thêm rằng quân đội của ông “đang ở vị trí tấn công tốt” và “nhiều biệt đội tử thần” cũng như “rất nhiều thiết bị của Ukraine” đã bị phá hủy.

Alaudinov nói thêm rằng phòng tuyến của Nga bị kéo căng mỏng và lực lượng Ukraine đã lợi dụng các điểm yếu, tấn công quyết liệt và chiếm được các thị trấn.

Alaudinov cho biết chỉ có một số đơn vị trinh sát Chechnya trong khu vực và những đơn vị này đang giữ vững các vị trí. Ông phủ nhận các thông tin trước đó cho rằng quân Nga đã hốt hoảng bỏ chạy trước bước tiến của Kyiv, nhưng ông cho biết một số lính Nga đã bị bắt.

Vào tháng 6, Alaudinov nói với truyền thông nhà nước Nga rằng cuộc chiến sẽ kết thúc vào cuối năm 2024.

Đoạn video được công bố khi Putin thực hiện chuyến đi đột xuất tới Chechnya, chuyến đi đầu tiên của ông tới khu vực có đa số người Hồi giáo kể từ năm 2011. Trong chuyến thăm, Putin đã gặp Kadyrov và đưa ra những nhận xét sôi nổi tại học viện lực lượng đặc biệt Chechnya, nơi ông được cho là đã nói Nga là “bất khả chiến bại” nếu có những người như họ trong hàng ngũ của quân đội Nga.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã trừng phạt Kadyrov vào năm 2020 vì vai trò của ông trong “nhiều hành vi vi phạm nhân quyền trắng trợn” ở Chechnya.

Apti Alaudinov, vẫn được coi là chỉ huy Trung đoàn Chechen Akhmat. Tuy nhiên, quyền chỉ huy thực sự của Trung đoàn này thuộc về các tiểu đoàn trưởng Chechnya. Alaudinov được giao một nhiệm vụ bàn giấy tại Bộ Quốc Phòng Nga.

Alaudinov được tờ báo điều tra Nga Novaya Gazeta nêu tên là người kế nhiệm tiềm năng cho lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov, người được cho là đã được chẩn đoán mắc bệnh viêm tụy hoại tử 5 năm trước. Tin tức về căn bệnh của ông “đã thúc đẩy Điện Cẩm Linh tìm kiếm người kế nhiệm ông”

Tuy nhiên, nhiều quan sát viên cho rằng Alaudinov không có khả năng cả về mặt quân sự lẫn lý luận.

Tháng 6, 2023, Alaudinov là Tư Lệnh Lữ Đoàn đặc biệt “Akhmat” của Chechnya. Dưới sức ép của nhà độc tài Ramzan Kadyrov, vào ngày 3 Tháng Sáu, 2023, ông ta đã mở đến 14 cuộc tấn công vào quân Ukraine tại thành phố Marinka hoàn toàn đổ nát, so với 8 cuộc tấn công trong ngày thứ Sáu 2 Tháng Sáu. Tổn thất khủng khiếp đối với quân Chechnya là 10 xe tăng, 10 xe thiết giáp, và 32 hệ thống pháo.

Theo các blogger quân sự Nga, Lữ Đoàn đặc biệt “Akhmat” của Chechnya đặc biệt ở chỗ là chỉ đánh một lúc là bỏ chạy để lại các khí tài chiến tranh. Các chiến binh của nhà độc tài Ramzan Kadyrov thường để râu dài nhìn rất dữ tợn nhưng không có khả năng chiến đấu. Có lẽ vì thế họ đã mất nước vào tay người Nga.

Người Nga cũng gọi quân của Kadyrov là quân TikTok vì họ thường chơi TikTok dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng. Hôm 25 tháng 10 năm 2022, Serhii Khlan, một cố vấn của thống đốc Ukraine ở vùng Kherson cho biết các chiến binh Chechnya đã bị pháo kích khiến 23 người chết và 58 người bị thương. “Họ đã chết vì ngu dại, khi tiết lộ vị trí của họ trên các mạng xã hội như TikTok.”

Alaudinov cũng không có khả năng về mặt lý luận. Trong khi cảnh báo rằng đến năm 2030, Nga sẽ tận diệt NATO, chỉ 2 phút sau đó, ông ta nói: “Tuyên bố của họ cáo buộc chúng ta là có ý định tấn công Âu Châu sau Ukraine là hoàn toàn vô nghĩa”. Ông nhắc lại một ý kiến của Putin rằng ngân sách quốc phòng của Washington gấp hơn 10 lần ngân sách của Mạc Tư Khoa. “Theo quan điểm đó, liệu chúng ta có tiến hành một cuộc chiến tranh chống lại NATO không? Thật là hão huyền.”

Vừa khẳng định NATO sẽ bị Nga tiêu diệt, vừa khẳng định rằng Nga sẽ không tiến hành một cuộc chiến tranh chống lại NATO. Alaudinov nói chuyện như một người mê sảng, mộng du.

Nhiều người Nga tỏ ra khinh miệt thẳng thừng Alaudinov. Igor Girkin, một cựu chiến binh tình báo và chỉ huy quân đội, người từng là Bộ Trưởng và từng là trung tâm trong việc chiếm Crimea và các phần của vùng Donbas vào năm 2014, nói: “Hãy chỉ cho tôi trong cuộc chiến hiện nay ở Ukraine, Alaudinov đã thắng được trận nào? Một trận cũng không có.”

Vì kém cỏi như thế nên hiện nay bản thân ông ta không ra chiến trường. Đầu tuần này, ông ta vừa đưa ra tuyên bố một cách mê tín dị đoan rằng:

“Không ai sẽ chết nếu chưa tới số. Nhưng nếu bạn chết để bảo vệ quê hương, bạn sẽ được lên thiên đàng”, ông nói thêm.

Alaudinov bảo đảm rằng các tử sĩ chắc chắn sẽ được lên thiên đường trong trường hợp bị quân Ukraine sát hại. Nhưng ông cũng cẩn thận cảnh báo rằng cần phải tránh trường hợp bi thảm là chết vì bị một phụ nữ bắn chết. Tuyên bố của ông ta phản ánh não trạng khinh miệt phụ nữ thường thấy ở các quốc gia Hồi Giáo. Hảo hán mà bị phụ nữ bắn chết e rằng khó đầu thai.

Tin buồn đối với ông ta và các chiến binh Chechnya là có một lực lượng đáng kể các phụ nữ Ukraine tham gia chiến đấu trong cuộc tấn công xuyên biên giới vào Nga.

[Newsweek: Kadyrov Ally Reveals to Chinese TV When Ukraine War Will End]

8. Kyiv phát động phản công ở tỉnh Kharkiv, đã chiếm được 2 km vuông

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Sáu, 23 Tháng Tám, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết Lữ đoàn 3 Biệt Động Quân Ukraine đã phát động một cuộc phản công ở tỉnh Kharkiv và tái chiếm khoảng 2 km vuông lãnh thổ.

“Mục đích chính của chiến dịch là làm giảm tiềm năng tấn công của Tập đoàn quân 20 Liên bang Nga. Hiện tại, nhiệm vụ này đã hoàn thành”, Chuẩn tướng Oleksii Hromov nói.

Ông cho biết Nga đã mất khoảng 300 binh sĩ trong 4 ngày và “một lượng đáng kể thiết bị và vũ khí đã bị tịch thu hoặc phá hủy”.

Theo tuyên bố, binh sĩ Ukraine cũng nắm quyền kiểm soát một khu vực phòng thủ cấp tiểu đoàn của quân đội Nga và một số căn cứ của Nga.

Ông nhấn mạnh rằng: “Các hoạt động tấn công đã ngăn chặn cuộc tấn công của đối phương từ hướng Makiivka và giảm bớt căng thẳng từ các khu vực tiền tuyến quan trọng khác trong khu vực của các lữ đoàn lân cận”.

Làng Makiivka ở tỉnh Luhansk nằm cách biên giới tỉnh Kharkiv khoảng 200 km.

Lữ đoàn 3 Biệt Động Quân đã hoạt động xung quanh Borova ở tỉnh Kharkiv, khi họ báo cáo về việc ngăn cản nỗ lực của Nga nhằm tạo ra một bước đột phá trong khu vực vào đầu tháng 7.

[Kyiv Independent: Kyiv launches counterattack in Kharkiv Oblast, reportedly advancing 2 square km]

9. Nga cáo buộc phóng viên hàng đầu của CNN vượt biên trái phép

Chính quyền Nga cho biết họ đang điều tra một phóng viên CNN và hai nhà báo Ukraine vì tội vượt biên “trái phép” vào lãnh thổ Nga.

Hôm Thứ Sáu, 23 Tháng Tám, Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, cho biết họ đã mở vụ án hình sự chống lại nhà báo người Anh Nick Paton Walsh của CNN và các phóng viên người Ukraine Olesya Borovik và Diana Butsko là “những người đã vượt biên trái phép biên giới bang Liên bang Nga và quay phim trong khu vực thành phố Sudzha của tỉnh Kursk”.

FSB cho biết thêm: “Trong tương lai gần, họ sẽ bị đưa vào danh sách truy nã quốc tế”.

Lực lượng Ukraine đã chiếm giữ hơn 1.263 km2 lãnh thổ Nga ở khu vực Kursk trong một cuộc tấn công bất ngờ hồi đầu tháng này.

Paton Walsh, trưởng phóng viên an ninh quốc tế của CNN, đã đưa tin từ thành phố Sudzha của Nga do Ukraine kiểm soát vào tuần trước, theo một báo cáo và video do hãng truyền thông Mỹ công bố.

Tuần trước, FSB cũng đã mở vụ án hình sự chống lại các nhà báo Simone Traini và Stefania Battistini của đài truyền hình Ý RAI vì đã vượt biên vào Sudzha.

Phát ngôn nhân của CNN cho biết: “Nhóm của chúng tôi đã được chính phủ Ukraine cùng với các nhà báo quốc tế khác mời và được quân đội Ukraine hộ tống để xem lãnh thổ mà họ mới chiếm được. Đây là hoạt động được bảo vệ theo các quyền dành cho các nhà báo theo Công ước Geneva và luật pháp quốc tế.”

[Politico: Russia accuses top CNN reporter of illegally crossing border]

10. Máy bay điều khiển từ xa của Nga được phát hiện trên các nhà máy hạt nhân ở quốc gia NATO

Đức đang điều tra các chuyến bay điều khiển từ xa, bị nghi là máy bay điều khiển từ xa giám sát của Nga, bay qua cơ sở hạ tầng hạt nhân quan trọng ở phía bắc nước này. Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết như trên trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Maia Sandu của Mondova tại Chișinău.

Theo tờ Bild của Đức, những chiếc máy bay điều khiển từ xa vẫn chưa được xác định danh tính đã được phát hiện bay trên các cơ sở điện hạt nhân ở Brunsbüttel, một thành phố phía bắc Hamburg gần bờ Biển Bắc.

Tờ báo đưa tin rằng văn phòng công tố Flensburg, nơi đã mở cuộc điều tra về các chuyến bay điều khiển từ xa, nói rằng họ đang tìm kiếm “hoạt động đặc vụ nhằm mục đích phá hoại liên quan đến các chuyến bay điều khiển từ xa lặp đi lặp lại”.

Cơ quan cảnh sát hình sự bang Schleswig-Holstein nghi ngờ rằng các máy bay điều khiển từ xa này là Orlan-10 của Nga, trước đây được Nga sử dụng để giám sát và hoạt động gián điệp, Bild cho biết.

Không phận phía trên cơ sở hạ tầng hạt nhân của Đức là vùng cấm bay. Tuy nhiên, các tài liệu nội bộ của cảnh sát Đức tiết lộ khu vực này đã bị xâm phạm nhiều lần trong tháng trước.

Newsweek đã liên hệ với văn phòng công tố Flensburg và Bộ Quốc phòng Nga để biết thêm thông tin.

Đức đã tăng cường hành động chống phá hoại trong những tháng gần đây. Vào ngày 14 tháng 8, họ đã tạm thời đóng cửa một phần căn cứ quân sự ở Köln /cơn/ sau khi một nghi phạm không rõ danh tính đột nhập và can thiệp vào nguồn cung cấp nước. Vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy ai đã đột nhập vào căn cứ và động cơ của họ là gì.

Đức vẫn là một trong những nước ủng hộ Ukraine lớn nhất ở Âu Châu trong cuộc chiến đang diễn ra với Nga, gần đây đã ra quyết định rõ ràng cho Ukraine sử dụng vũ khí và thiết bị do thành viên chủ chốt của NATO cung cấp như một phần của cuộc tấn công Kursk.

Đầu năm nay, các quan chức Đức đã công bố gói vũ khí trị giá 542 triệu Mỹ Kim cho Ukraine, bao gồm đạn dược cho hệ thống phòng không IRIS-T, dùng để chống lại các cuộc không kích của Nga.

Máy bay điều khiển từ xa là một phần quan trọng trong cuộc xung đột ở cả hai bên ở Ukraine, trong đó Ukraine sử dụng chúng một cách mạnh mẽ để tấn công vào cơ sở hạ tầng của Nga và bắn hạ các máy bay như trực thăng.

Nguồn cung cấp dầu của Nga đặc biệt dễ bị tổn thương trước các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa, với một cuộc tấn công vào ngày 18 tháng 8 đã gây ra đám cháy kéo dài ba ngày làm tê liệt cơ sở nhiên liệu dự trữ của tỉnh Proletarsk và cần hơn 500 lính cứu hỏa để kiểm soát.

Các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa thậm chí đã tìm đến Mạc Tư Khoa, trong đó Nga tuyên bố đã phá hủy 45 máy bay điều khiển từ xa bay qua thủ đô vào ngày 21 tháng 8.

Những chiếc Orlan-10 của Nga, vốn từng được sử dụng trong hoạt động giám sát trước đây, có tầm hoạt động từ 500 đến 600 km và có thể bay hơn 100 km/h.

[Newsweek: Russian Drones Spotted over Nuclear Plants in NATO Country]

11. Mỹ công bố gói viện trợ quân sự trị giá 125 triệu Mỹ Kim cho Ukraine, AP đưa tin

Mỹ đang chuẩn bị công bố gói viện trợ quân sự cho Ukraine trị giá khoảng 125 triệu Mỹ Kim, hãng tin AP ngày 22 Tháng Tám dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên cho biết.

Gói hàng mới sẽ bao gồm hỏa tiễn hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, Javelin, vũ khí chống thiết giáp, hệ thống chống máy bay điều khiển từ xa và phản tác chiến điện tử, cũng như đạn pháo 155 ly và 105 ly, AP đưa tin, trích dẫn nguồn tin.

Các nguồn tin nói chuyện với AP với điều kiện giấu tên vì gói viện trợ chưa được công bố rộng rãi.

Gói này dự kiến sẽ được công bố sớm nhất là vào ngày 23 Tháng Tám, trước Ngày Độc lập của Ukraine vào ngày 24 Tháng Tám.

Ngày 31 Tháng Năm, Mỹ đã cho phép Ukraine sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp, trong đó có hỏa tiễn HIMARS, để tấn công các mục tiêu ở Nga nằm gần biên giới với Kharkiv, và trong nhiều tháng qua, quân đội Ukraine đã sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga.

Theo các quan chức Mỹ, Washington vẫn cấm Ukraine sử dụng ATACMS và các loại vũ khí tầm xa khác do Mỹ cung cấp để tấn công sâu hơn vào lãnh thổ Nga.

Gói quân sự mới sẽ đến từ Cơ quan rút vốn của Tổng thống, đó là một cơ chế cho phép tổng thống giao vũ khí cho các đồng minh từ kho dự trữ hiện tại của Mỹ.

Vào tháng 4, Mỹ đã thông qua gói viện trợ trị giá 61 tỷ Mỹ Kim được chờ đợi từ lâu, trong đó phần lớn là viện trợ quân sự.

Gần đây nhất, Mỹ đã cung cấp cho Ukraine gói viện trợ trị giá 125 triệu Mỹ Kim vào ngày 9 Tháng Tám.

[Kyiv Independent: US to announce $125 million military aid package for Ukraine, AP reports]

12. Ukraine tấn công kho nhiên liệu và bom ở phi trường vùng Volgograd của Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Sáu, 23 Tháng Tám, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, xác nhận rằng Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, và các lực lượng đặc biệt đã tấn công các kho chứa bom và nhiên liệu KAB tại một phi trường quân sự của Nga ở tỉnh Volgograd rạng sáng Thứ Năm, 22 Tháng Tám, gây ra các vụ hỏa hoạn và các vụ nổ kinh hoàng.

Tỉnh Volgograd nằm cách Mạc Tư Khoa khoảng 900 km về phía đông nam.

Ông nói: “Nga tích cực sử dụng phi trường Marinovka ở vùng Volgograd để ném bom các tuyến đầu ở Ukraine”.

Theo một số kênh Telegram của Nga, các nhân chứng từ các khu vực lân cận cho biết đã nghe thấy từ 6 đến 10 tiếng nổ lớn trong cuộc tấn công, kèm theo âm thanh đặc biệt của máy bay điều khiển từ xa. Sau đó, xảy ra hỏa hoạn và thỉnh thoảng người dân lại nghe thấy tiếng nổ lớn, có lẽ là các tiếng nổ thứ cấp khi bom đạn lần lượt phát nổ dưới ảnh hưởng của các trận hỏa hoạn.

Người dân Kalach-na-Donu bắt đầu báo cáo về vụ nổ vào khoảng 3h30 sáng giờ địa phương. Kênh Telegram Baza cho biết một trong những máy bay điều khiển từ xa được cho là đã bị chặn cách phi trường vài km, nhưng một số máy bay điều khiển từ xa đã đánh trúng mục tiêu và một công trình tạm thời gần đó, gây ra hỏa hoạn.

Andrey Bocharov, thống đốc khu vực, cũng tuyên bố rằng hầu hết các máy bay điều khiển từ xa tấn công khu vực gần Marinovka đã bị chặn, nhưng chẳng may một số đã trúng mục tiêu.

Bocharov cho biết: “Do một vụ tai nạn máy bay điều khiển từ xa, một đám cháy đã bùng phát trên lãnh thổ của một cơ sở của Bộ Quốc phòng”.

Tính cho đến sáng Thứ Sáu, 23 Tháng Tám, theo giờ địa phương đám cháy đã được dập tắt nhưng các tiếng nổ thỉnh thoảng vẫn vang lên.
 
Putin bị cú nữa: ISIS nổi loạn, bắt sĩ quan Nga đòi 2 triệu USD và trực thăng. Kursk âu lo thất thủ
VietCatholic Media
17:53 24/08/2024


1. Các tù nhân ISIS nổi loạn tại Nga. Uy tín của Putin xuống đến mức thấp nhất

Lính bắn tỉa tiêu diệt các tù nhân nổi loạn hạ sát cai ngục ở nhà tù Nga và bắt những người khác làm con tin

Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, cho biết trong một cuộc họp báo hôm Thứ Bẩy, 24 Tháng Tám, rằng một ngày trước đó, hôm Thứ Sáu, 23 Tháng Tám, các tay súng bắn tỉa của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga đã giết chết 4 tù nhân, là những người đã nổi loạn đâm chết 4 cai ngục và giữ những người khác làm con tin trong thời gian ngắn, đồng thời tuyên bố trung thành với nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Cơ quan Dịch vụ Nhà tù Liên bang cho biết 4 tù nhân đã bắt 8 cai ngục và 4 tù nhân làm con tin. Người ta cho biết họ đã đâm 4 lính canh, 3 người trong số họ chết tại chỗ và người thứ 4 sau đó chết tại bệnh viện. Cơ quan này cho biết ba lính canh khác đã phải vào bệnh viện vì bị thương.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga cho biết các tay súng bắn tỉa của họ đã “vô hiệu hóa” cả 4 kẻ tấn công, giải thoát tất cả các con tin, trong khi Cơ quan Nhà tù Liên bang cũng tuyên bố đã tiêu diệt những kẻ tấn công. Sự khác biệt không thể được giải thích ngay lập tức.

Thông tin chi tiết về vụ bạo lực tại khu nhà tù IK-19 ở Surovkino, vùng Volgograd, cách Mạc Tư Khoa 535 dặm về phía đông nam, rất ít và không rõ các tù nhân đã bắt con tin như thế nào vài giờ trước đó.

Trong khi vụ việc đang diễn ra, Putin cho biết “tình hình” sẽ được thảo luận tại cuộc họp thường kỳ của Hội đồng An ninh nước này.

Các video được cho là xuất phát từ hiện trường và được lan truyền trên các kênh ứng dụng nhắn tin và truyền thông Nga cho thấy những người đàn ông cầm dao trong và ngoài sân nhà tù cùng một số người đàn ông mặc đồng phục bảo vệ nằm trên mặt đất đầy máu.

Trong các video, những kẻ tấn công được cho là đã tuyên bố ủng hộ nhóm Nhà nước Hồi giáo và các nghi phạm bị bắt trong vụ tấn công khủng bố hồi tháng 3 nhằm vào phòng hòa nhạc ở Mạc Tư Khoa khiến 145 người thiệt mạng. Một chi nhánh của ISIS đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công đó, trong đó các tay súng đã giết chết những khách hàng đang chờ một nhóm nhạc nổi tiếng biểu diễn và đốt cháy tòa nhà.

Vào thời điểm đó, một quan chức Mỹ nói với CBS News rằng Mỹ đã cung cấp thông tin tình báo cho Nga về một cuộc tấn công tiềm tàng theo yêu cầu về Trách nhiệm Cảnh báo của cộng đồng tình báo.

Hãng thông tấn nhà nước Tass cho biết hồ sơ tòa án cho thấy những kẻ bắt giữ con tin đến từ các nước Trung Á thuộc Liên Xô cũ; tất cả nghi phạm tấn công phòng hòa nhạc đều đến từ Tajikistan.

Thống đốc khu vực Volgograd Andrey Bocharov ám chỉ các báo cáo trên mạng xã hội rằng những kẻ tấn công không phải là công dân Nga, nhưng không xác nhận danh tính của họ.

“Mọi người trên lãnh thổ của chúng tôi có nghĩa vụ tôn trọng và tuân thủ luật pháp của Nga. Chúng tôi sẽ không cho phép bất cứ ai cố gắng kích động bất hòa sắc tộc”, ông nói trong một tuyên bố do chính quyền khu vực công bố.

Một hiệp hội Hồi giáo - Cơ quan quản lý tâm linh của người Hồi giáo Liên bang Nga - cho biết họ “cực lực bác bỏ” hành vi “tàn bạo” và tuyên bố nó “lấy cảm hứng từ bên ngoài nước Nga”.

Đây là vụ việc tù nhân thứ hai có liên hệ rõ ràng với IS bắt giữ con tin, sau vụ bao vây tương tự tại một nhà tù ở khu vực phía nam Rostov vào tháng 6.

Lực lượng đặc biệt của Nga sau đó đã tiêu diệt hầu hết những kẻ bắt giữ con tin, bắt giữ một người và giải thoát các lính canh.

Theo FSB, các tù nhân yêu cầu một chiếc trực thăng, đường hàng không an toàn và 1,5 triệu bảng Anh để thả con tin.

Một trong những kẻ bắt giữ con tin - Rustamchon Navruzi, 23 tuổi, người Tajik bản địa - được cho là đã cài chất nổ vào người.

Người ta tin rằng chất nổ được các tù nhân chế tạo từ xăng và chất lỏng công nghiệp trong xưởng của nhà tù mà họ có quyền tiếp cận.

Nhưng chất nổ không phát nổ và anh đã bị lực lượng đặc nhiệm “thanh lý”.

Tuy nhiên, bốn quản giáo đã chết trong cuộc bao vây nhà tù.

Trong số đó có Sergei Gordopolov, 25 tuổi, một sĩ quan nhà tù với khuôn mặt đầy máu, bị buộc phải yêu cầu Vladimir Putin can thiệp.

Ba người khác được nêu tên là Viktor Chernushkin, nhà lãnh đạo bộ phận giáo dục của nhà tù, Ivan Krechetov, nhà lãnh đạo bộ phận an ninh và Andrey Kuchma, cấp phó của ông ta.

Theo báo cáo, có thêm một số quản giáo phải vào bệnh viện.

Đoạn phim gây sốc do 4 kẻ tấn công đăng tải cho thấy chúng kề dao vào cổ một người bảo vệ trong khi những người khác nằm trên mặt đất, chảy máu.

Nhà lãnh đạo trại giam hình sự IK-19, Đại tá Bộ Nội vụ Andrei Devyatov, được tường trình đã bị bắt làm con tin nhưng có tin cho biết ông này sau đó đã được trả tự do hoặc trốn thoát.

Được biết, ông ta đã bị đánh bằng búa và chai trên đầu.

Một trong những nạn nhân bị mổ bụng bằng dao.

Họ cố gắng cắt tai của một con tin khác, tên là Yury Mavrin, người sau đó phải vào bệnh viện.

Lực lượng đặc biệt của Putin được cho là đã được lệnh bắt sống những tù nhân cầm dao “nếu có thể” để tìm ra kẻ đứng sau cuộc nổi loạn nhà tù.

Nhưng cuộc chiến trong tù đã kết thúc, lực lượng đặc biệt của Nga đã tiến vào và hạ gục 4 tù nhân.

Phương tiện truyền thông SHOT đưa tin rằng những kẻ bắt giữ con tin yêu cầu một chiếc trực thăng có phi công, trị giá 1,5 triệu bảng Anh (2 triệu Mỹ Kim) và một hành lang hàng không về phía đông nam để rời khỏi đất nước, với lời hứa trả tự do cho các con tin.

Họ đe dọa sẽ giết các con tin nếu yêu cầu của họ không được đáp ứng.

Theo truyền thông địa phương, những kẻ khủng bố nhà tù cho biết: “Chúng tôi đang làm tất cả những điều này vì lợi ích của Allah, vì lợi ích của việc thiết lập Sharia, vì lợi ích của những người anh em Hồi giáo đang ngồi ở Syria.

Một video khác cho thấy Putin, 71 tuổi, sắc mặt nhợt nhạt, bắt đầu cuộc họp hội đồng an ninh bằng cách tìm cách chứng tỏ ông là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng mới nhất xảy ra với ông trong bối cảnh cuộc chiến với Ukraine.

Ông nói: “Nhà lãnh đạo Cơ quan Cải tạo Liên bang đã báo cáo với tôi về tình hình tại một trong những nhà tù ở vùng Volgograd.

“ Tôi muốn nghe ý kiến từ Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang FSB.

Các quan sát viên cho rằng các vụ khủng bố liên tiếp và cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào Nga đang khiến uy tín của Putin xuống đến mức thấp nhất.

[CBSNews: Snipers kill inmates who stabbed prison guards to death at Russia prison and held others hostage]

2. Nga lắp đặt hầm trú ẩn bê tông ở vùng Kursk khi Ukraine mở rộng tấn công

Khi bắt đầu cuộc xâm lược vào Ukraine, Putin kỳ vọng trong 3 ngày sẽ chinh phục được quốc gia này. Nhưng giờ đây, người Nga tái mặt kinh ngạc khi biết rằng các nơi trú ẩn bằng bê tông cốt thép sẽ được lắp đặt trên khắp khu vực Kursk.

Vladimir Putin và chính quyền địa phương Nga tuyên bố như trên hôm Thứ Năm, 22 Tháng Tám, khi Ukraine tiếp tục cuộc tấn công táo bạo vào lãnh thổ Mạc Tư Khoa.

“Hôm nay chúng tôi bắt đầu lắp đặt những nơi trú ẩn bằng bê tông cốt thép ở Kursk. Theo chỉ dẫn của tôi, chính quyền thành phố Kursk đã xác định những điểm chính để đặt những nơi trú ẩn mô-đun bê tông ở những nơi đông người”, ông Aleksey Smirnov, quyền thống đốc Kursk, cho biết trong một tuyên bố.

Khi ông trao đổi với Putin về ý kiến này trong cuộc họp khẩn cấp qua cầu truyền hình do Putin chủ trì, nhà độc tài Nga nức nở khen hay, tán đồng ngay lập tức. Tất cả các trao đổi được phát sóng trực tiếp. Nhiều người Nga cho biết họ cảm thấy choáng váng trước diễn biến này. Sergey Mardan, tuyên truyền viên trên TV và là phát ngôn nhân bán chính thức của Điện Cẩm Linh nói trong chương trình truyền hình tối Thứ Sáu, 23 Tháng Tám: “Tại sao chúng ta ra đến nông nỗi này?”

Cuộc tấn công xuyên biên giới bất ngờ của Ukraine hồi đầu tháng này đã khiến quân Nga phải giật mình và lực lượng của Kyiv đã mở rộng cuộc tấn công, chiếm được nhiều thị trấn và lãnh thổ hơn với rất ít sự kháng cự.

Cuộc tấn công nhằm mục đích nghiêng chiến trường theo hướng có lợi cho Ukraine - ngay cả khi Nga tiến vào khu vực Donetsk của Ukraine - trong một cuộc chiến tranh toàn diện do Putin khởi xướng vào tháng 2 năm 2022, trong đó lực lượng của ông ban đầu dự kiến sẽ nhanh chóng lật đổ sự lãnh đạo của chính quyền Ukraine và chinh phục đất nước này trong vòng từ 3 ngày đến tối đa là một tuần.

Nhưng giờ đây, ngay ở quê nhà, chính quyền Nga hiện có kế hoạch trang bị các hầm trú ẩn bằng bê tông cốt thép cho 60 trạm giao thông công cộng chính ở Kursk. Smirnov cho biết những nơi trú ẩn tương tự cũng sẽ được lắp đặt tại các thành phố Zheleznogorsk và Kurchatov ở vùng Kursk.

Trong khi đó, Ủy ban quân sự Ukraine đầu tiên ở thành phố Sudzha đã được thành lập dưới sự chỉ huy của Thiếu tướng quân đội Ukraine Eduard Moskaliov để cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho người dân địa phương và kiểm soát các hành lang di tản. Theo luật pháp quốc tế, Ukraine phải cung cấp sự hỗ trợ như vậy cho người Nga trên các vùng lãnh thổ mà nước này kiểm soát.

Các lực lượng Ukraine tiếp tục tiến dần về phía trước ở khu vực Kursk, nơi lữ đoàn 22 Ukraine được tường trình đã bắt được 340 tù binh vào hôm Thứ Sáu, 23 Tháng Tám.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Sáu, 23 Tháng Tám, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết: “Chúng tôi có kết quả tốt khi nhận được các tù nhân chiến tranh mới, điều đó có nghĩa là nhiều chàng trai và cô gái của chúng tôi có thể sớm được trở về nhà”.

[Politico: Russia installs concrete shelters in Kursk region as Ukraine expands offensive]

3. Zelenskiy kêu gọi Modi ủng hộ nỗ lực 'hòa bình công bằng' của Ukraine sau cái ôm dành cho Putin

Ông Modi đến Ukraine một ngày trước Ngày Độc lập của đất nước đang bị chiến tranh tàn phá để tăng cường hợp tác giữa Ấn Độ và Ukraine, đồng thời thúc đẩy một giải pháp hòa bình cho cuộc chiến giữa Kyiv và Mạc Tư Khoa.

Tờ Politico có bài nhận định nhấn mạnh rằng Ukraine không muốn bất kỳ thỏa thuận hòa bình cũ nào.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu rằng Kyiv muốn Ấn Độ tham gia vào tầm nhìn của họ về “một nền hòa bình công bằng”, nhằm tập trung nỗ lực toàn cầu nhằm thúc đẩy Điện Cẩm Linh chấm dứt cuộc xâm lược toàn diện.

Nhưng Ấn Độ - hiện là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Nga, là khách hàng mua dầu lớn của Nga, đồng thời là nhà cung cấp khoảng 16 gói viện trợ nhân đạo cho Ukraine - vẫn khẳng định nước này vẫn trung lập và kêu gọi hòa bình, chứ không phải “hòa bình công bằng” mà Kyiv mong muốn.

Ông Modi cho biết hôm thứ Sáu: “Một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột là điều tốt nhất cho nhân loại”. Trong tuyên bố chung được công bố sau đó, các nhà lãnh đạo cho biết Ấn Độ và Ukraine đều ủng hộ việc duy trì các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, bao gồm cả Hiến chương Liên Hiệp Quốc, như tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của các quốc gia.

Khi ở Kyiv, ông Modi đã ký một số thỏa thuận, tăng cường hợp tác với Ukraine trong các lĩnh vực dược phẩm, nông nghiệp, nhân đạo và văn hóa. Ông cũng gặp đại diện cộng đồng người Ấn Độ hải ngoại, thăm tượng đài Mahatma Gandhi, gặp gỡ các quan chức ngoại giao Ukraine và ôm Zelenskiy, giống như ông đã ôm Putin ở Mạc Tư Khoa một tháng trước.

Cái ôm dành cho Putin đó đã giáng một đòn mạnh vào quan hệ ngoại giao của Ukraine với Ấn Độ, khi ông Modi đến thăm Mạc Tư Khoa và ôm lấy Putin vào ngày lực lượng Nga ném bom một bệnh viện nhi ở Kyiv. Mặc dù Modi kêu gọi Putin dừng chiến tranh và cho biết không thể tìm ra giải pháp trên chiến trường nhưng Zelenskiy vẫn thất vọng trước sự thân thiện của Modi với nhà lãnh đạo Nga.

“Thật là một đòn giáng mạnh vào nỗ lực hòa bình khi chứng kiến nhà lãnh đạo của nền dân chủ lớn nhất thế giới ôm tên tội phạm đẫm máu nhất thế giới ở Mạc Tư Khoa vào một ngày như vậy”, ông Zelenskiy viết, đề cập đến các cuộc tấn công chết người ở Nga vào tháng trước.

Kyiv hy vọng rằng Ấn Độ có thể trở thành một trong những quốc gia trung gian có thể giúp đạt được hòa bình lâu dài với Nga, dựa trên 10 điểm trong công thức hòa bình của Zelenskiy.

“Chúng tôi đang tìm kiếm những cuộc thảo luận cụ thể, chúng tôi cần hướng tới tương lai. Chúng tôi muốn Ấn Độ tham gia thông cáo của hội nghị thượng đỉnh hòa bình Thụy Sĩ và thảo luận về lợi ích chiến lược lâu dài giữa Ấn Độ và Ukraine”, Andriy Yermak, nhà lãnh đạo văn phòng tổng thống và quan chức chính sách đối ngoại chính của Zelenskiy, nói với India Today một ngày trước chuyến thăm Ukraine của ông Modi.

Ấn Độ là một trong số ít quốc gia có mặt tại hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sĩ nhưng không ký thông cáo cuối cùng của cuộc họp.

“Chúng tôi hy vọng rằng Ấn Độ sẽ cố gắng gây áp lực chính trị lên Putin để ngăn chặn hành vi gây hấn chống lại Ukraine, để Ấn Độ thể hiện rõ ràng rằng họ không đứng về phía kẻ xâm lược mà đứng về phía công lý và hòa bình công bằng, chứ không phải phe bình định kẻ xâm lược”, Oleksandr Merezhko, nhà lãnh đạo ủy ban quan hệ đối ngoại tại quốc hội Ukraine, nói với POLITICO.

“Thật khó khăn. Thật không may, lợi ích kinh tế đôi khi chiếm ưu thế hơn các giá trị và nguyên tắc”, Merezhko nói thêm. “Nhưng chúng ta phải làm việc. Chúng tôi sẽ được Hoa Kỳ và Liên Hiệp Âu Châu, những nước có ảnh hưởng đến Ấn Độ, giúp đỡ trong việc này”.

[Politico: Zelenskyy urges Modi to back Ukraine’s ‘just peace’ push after Putin hug]

4. Lễ kỷ niệm Ngày Độc lập trước chiến tranh cuối cùng của Ukraine: Lễ kỷ niệm mà chúng ta sẽ không bao giờ quên

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Ngày 24 Tháng Tám, hàng năm là ngày Độc lập của Ukraine. Nhân dịp này tờ Kyiv Post có bài tường trình nhan đề “Lễ kỷ niệm Ngày Độc lập trước chiến tranh cuối cùng của Ukraine: Lễ kỷ niệm mà chúng ta sẽ không bao giờ quên”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Vào ngày 24 tháng 8 năm 2021, chỉ sáu tháng trước cuộc xâm lược toàn diện của Nga, Ukraine đã kỷ niệm 30 năm ngày độc lập bằng một sự kiện thực sự khó quên. Ngày hôm đó tràn ngập cảm xúc, niềm tự hào và tinh thần đoàn kết mạnh mẽ đã gắn kết cả dân tộc lại với nhau.

Tâm điểm của lễ kỷ niệm là cuộc diễn hành quân sự lớn ở Kyiv. Hơn 5.000 binh sĩ từ các binh chủng khác nhau của Quân đội Ukraine đã tự hào diễn hành qua thành phố.

Hơn 400 thiết bị quân sự, từ xe tăng, xe thiết giáp tối tân cho đến hệ thống hỏa tiễn tiên tiến, đi cùng quân đội.

Trong số các cuộc trưng bày có hỏa tiễn hành trình Neptune, bệ phóng hỏa tiễn đa năng Vilha và hệ thống pháo tự hành Bohdana – tất cả đều là công nghệ nội địa.

Để thể hiện tình đoàn kết quốc tế, các đơn vị từ các nước thành viên NATO, bao gồm Mỹ, Anh, Ba Lan và Lithuania, cũng tham gia, diễn hành sát cánh cùng các đơn vị Ukraine.

Khi một màn trình diễn hàng không đáng kinh ngạc diễn ra, bầu trời Kyiv sống động với tiếng gầm rú của động cơ phản lực.

Hàng chục máy bay, bao gồm chiến đấu cơ Sukhoi Su-27, MiG-29 và máy bay vận tải Antonov An-26, đã thực hiện những màn biểu diễn gây ấn tượng mạnh, khiến đám đông phải kinh ngạc. Các máy bay trực thăng như Mi-8 và Mi-24 cũng tham gia.

Điểm nổi bật của buổi trình diễn là màn ra mắt máy bay vận tải Antonov An-178 mới được phát triển của Ukraine, một biểu tượng mạnh mẽ về khả năng sản xuất công nghệ hàng không tiên tiến của đất nước.

Một ngôi sao hàng đầu khác là Antonov An-225 “Mriya” nghĩa là “Giấc mơ” trong tiếng Ukraine đã phá kỷ lục của Ukraine. Đó là chiếc máy bay lớn nhất và nặng nhất từng được chế tạo. Với chuyến bay đầu tiên vào năm 1988, An-225 là một tuyệt tác về kỹ thuật, ban đầu được thiết kế để vận chuyển tàu con thoi “Buran” của Liên Xô.

Với chiều dài ấn tượng 84 mét và sải cánh 88,4 mét, An-225 đã nắm giữ nhiều kỷ lục thế giới, bao gồm cả giải vận chuyển bằng đường hàng không nặng nhất và tổng trọng tải vận chuyển bằng đường hàng không cao nhất. Đó là nguồn gốc của niềm tự hào dân tộc to lớn.

Bi kịch thay, vào tháng 2 năm 2022, trong những ngày đầu Nga xâm chiếm Ukraine, chiếc An-225 đã bị phá hủy trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn tàn bạo và không ngừng nghỉ vào phi trường Hostomel gần Kyiv.

Việc mất đi kiệt tác kỹ thuật này không chỉ là một đòn giáng mạnh vào Ukraine mà còn đối với toàn bộ cộng đồng hàng không toàn cầu.

Nhưng ngày này không chỉ nói về sức mạnh quân sự mà còn là ngày kỷ niệm di sản văn hóa phong phú và bản sắc dân tộc của Ukraine. Buổi hòa nhạc chính tại Maidan Nezalezhnosti hay Quảng trường Độc lập ở Kyiv có sự biểu diễn của một số nghệ sĩ được yêu thích nhất Ukraine, bao gồm Tina Karol, Jamala, Verka Serdyuchka, Dorofeeva và Okean Elzy.

Buổi hòa nhạc không chỉ nhằm tôn vinh nền độc lập mà còn thể hiện sự đa dạng văn hóa của đất nước. Đáng chú ý, một nửa số bài hát được trình diễn bằng tiếng Nga, trực tiếp thách thức quan điểm sai lầm của Mạc Tư Khoa rằng Ukraine đàn áp người dân nói tiếng Nga. Thông điệp rất rõ ràng: Ukraine là một quốc gia đề cao sự đa dạng của mình.

Các lễ kỷ niệm tương tự cũng diễn ra ở các thành phố và thị trấn trên khắp đất nước, với các lễ hội dân gian, các cuộc tụ họp công cộng và người dân tự hào mặc áo thêu truyền thống thường được gọi là Vyshyvankas và vẫy quốc kỳ xanh vàng.

Khi màn đêm buông xuống, màn bắn pháo hoa tuyệt đẹp thắp sáng bầu trời Kyiv, khép lại một ngày sẽ được ghi nhớ là một trong những ngày quan trọng nhất trong lịch sử gần đây của Ukraine - một ngày tôn vinh quá khứ đồng thời hướng tới một tương lai của sức mạnh, độc lập, và đoàn kết.

[Kyiv Post: Ukraine’s Last Pre-War Independence Day Celebration: One We Will Never Forget]

5. Mitch McConnell tin rằng Tổng thống tiếp theo sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine

Hôm Thứ Sáu, 23 Tháng Tám, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell cho biết ông tin rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến do Nga phát động, “bất kể ai được bầu vào Tòa Bạch Ốc”.

McConnell, lãnh đạo phe thiểu số tại thượng viện, đã nói về việc tăng cường khả năng phòng thủ của đất nước, và nói rằng việc răn đe các đối thủ của Mỹ phải là “mặt trận và trung tâm” đối với tổng thống Mỹ tiếp theo.

“Thách thức lớn phía trước là gì? Bạn có thể tranh luận rằng đây là một tình huống có thể còn thách thức hơn cả Thế chiến thứ hai”, ông McConnell nói, theo hãng tin AP. “Bạn có một trục ma quỷ – Bắc Hàn, Trung Quốc, Nga, Iran và các nước ủy nhiệm của Iran – tất cả đều nói chuyện ăn ý với nhau. Họ có điểm gì chung? Tất cả đều là những chế độ độc tài. Họ ghét dân chủ. Và họ đang cạnh tranh với tất cả các nước dân chủ trên thế giới.”

Ông nói thêm, “Tôi tin rằng chúng ta có thể ngăn chặn cuộc chiến tiếp theo bằng cách chuẩn bị tốt hơn cho nó.”

Theo thượng nghị sĩ, một phần của việc làm này sẽ là tăng cường mối quan hệ với các đồng minh.

McConnell nói: “Bất kể ai thắng trong cuộc đua tổng thống, và rõ ràng là tôi có ưu tiên hơn…vấn đề này cần phải được đặt lên hàng đầu và trung tâm”. “Và đó không phải là về bác ái. Đây không phải là bác ái. Đây là lợi ích của chúng ta vì thế giới dân chủ cần một nhà lãnh đạo và không ai có thể thay thế được sự lãnh đạo của Mỹ.”

AP đưa tin rằng McConnell đã không đề cập đích danh đến cựu tổng thống Donald Trump hoặc đối thủ của ông trong cuộc đua tổng thống, Phó Tổng thống Kamala Harris, trong bài phát biểu.

McConnell đã nói rõ trong bài phát biểu của mình rằng ông cảm thấy “người Nga phải thất bại, bởi vì vấn đề lớn hơn rất nhiều chứ không phải chỉ là chuyện biên giới giữa Ukraine và Nga”.

“Đây là những người dũng cảm đấu tranh giành độc lập trước một trong những đối phương lớn nhất của chúng ta trên thế giới. Tại sao chúng ta lại có thể không muốn giúp đỡ họ? Đây là một vấn đề lớn trong tương lai”, ông nói.

Về những gì sẽ xảy ra sau tháng 11, McConnell nói ông nghĩ rằng các công dân Mỹ biết tầm quan trọng của việc ủng hộ Ukraine.

“Và tôi nghĩ chúng ta sẽ tiếp tục làm điều đó bất kể ai được bầu vào Tòa Bạch Ốc,”.

[Newsweek: Mitch McConnell Believes Next President Will Continue Ukraine Support]

6. Hung Gia Lợi lặp lại lời kêu gọi 'ngừng bắn' để đáp trả việc Ukraine tấn công xuyên biên giới vào tỉnh Kursk

Hung Gia Lợi đã lặp lại lời kêu gọi “ngừng bắn” để đáp lại việc Ukraine đang tiếp tục xâm nhập vào tỉnh Kursk của Nga, Chánh văn phòng Thủ tướng Viktor Orban, Gergely Gulyas, nói với các phóng viên vào ngày 22 tháng 8.

Trả lời câu hỏi của các phóng viên về vụ tấn công xuyên biên giới, Gulyas nói rằng Hung Gia Lợi, hay còn gọi là Hungary, “tiếp tục ủng hộ hòa bình”.

“Ukraine không chỉ tự vệ mà còn tấn công,” Gulyas nói trong cuộc họp báo ở Budapest. “Chúng tôi muốn ngừng bắn và hòa bình.”

Những bình luận này, dường như là phản ứng công khai đầu tiên của nước này về việc Ukraine tấn công xuyên biên giới vào tỉnh Kursk, trái ngược hoàn toàn với những tuyên bố từ các đồng minh phương Tây, bao gồm cả Liên minh Âu Châu.

“Liên Hiệp Âu Châu tiếp tục ủng hộ đầy đủ quyền hợp pháp của Ukraine trong việc phòng thủ trước sự xâm lược của Nga cũng như những nỗ lực của nước này nhằm khôi phục chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ”, phát ngôn nhân Ủy ban Âu Châu Peter Stano cho biết vào ngày 7 tháng 8 sau khi quân Ukraine vượt biên giới tấn công vào Nga.

Hung Gia Lợi, được nhiều người coi là đồng minh chủ chốt của Nga ở Liên Hiệp Âu Châu, trước đây đã kêu gọi ngừng bắn nhưng nhấn mạnh rằng ủng hộ lệnh ngừng bắn không có nghĩa là chấp nhận rằng Nga sẽ giữ các vùng lãnh thổ của Ukraine mà nước này hiện đang xâm lược.

Thủ tướng nước này, Viktor Orban, đã nhiều lần chặn viện trợ cho Ukraine, thúc đẩy đàm phán và thường xuyên đưa ra các luận điểm của Điện Cẩm Linh. Hung Gia Lợi cũng lên án chiến tranh nhưng từ chối cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Kể từ khi đảm nhận chức chủ tịch Ủy ban Âu Châu vào tháng 7, Orban đã tăng cường nỗ lực trở thành nhà đàm phán giữa Mạc Tư Khoa và Kyiv. Vào tháng 7, ông bắt đầu một “chuyến du lịch hòa bình” và gặp nhà độc tài Nga Putin, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Ông Donald Trump.

Chuyến thăm của Orban đã làm dấy lên sự chỉ trích từ Liên Hiệp Âu Châu và Tổng thống Volodymyr Zelenskiy. Người sau nói rằng NATO và Liên Hiệp Âu Châu có thể giải quyết cuộc chiến mà không cần Orban.

Vào đầu tháng 7, Hung Gia Lợi đã âm thầm thay đổi các quy định đối với chương trình Thẻ quốc gia để cho phép “lao động khách” người Nga và Belarus vào nước này theo một quy trình xin thị thực hợp lý, loại bỏ các biện pháp kiểm tra an ninh nâng cao hoặc các hạn chế khác.

Để đối phó với sự thay đổi chính sách, các nghị sĩ Âu Châu đã công bố một lá thư kêu gọi quốc hội xem xét lại tư cách thành viên Schengen của Hung Gia Lợi.

Trước đó vào ngày 22 tháng 8, những người tị nạn Ukraine từ phía tây nam Zakarpattia bắt đầu bị đuổi khỏi nơi trú ẩn sau khi ở Hung Gia Lợi sau khi chính phủ thông qua sắc lệnh hạn chế hỗ trợ nhà ở cho những người Ukraine chạy trốn khỏi đất nước của họ.

[Kyiv Independent: Hungary renews calls for 'ceasefire' in response to Ukraine's incursion into Kursk Oblast]

7. Latvia chuẩn bị lô máy bay điều khiển từ xa lớn nhất cho Ukraine

Hôm Thứ Sáu, 23 Tháng Tám, Bộ trưởng Quốc phòng Latvia, Andris Spruds cho biết Latvia đang chuẩn bị chuyển lô máy bay điều khiển từ xa lớn nhất của mình sang Ukraine.

Ông cho biết lô hàng mới nhất bao gồm 1.400 máy bay điều khiển từ xa và nó đánh dấu sự thành công của một chương trình giữa Bộ Quốc phòng nước này và các nhà sản xuất Latvia đã mua tổng cộng 2.700 máy bay điều khiển từ xa.

Ông nói thêm: “Cùng với các công ty Latvia, chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ cho đến khi Ukraine chiến thắng”.

Các máy bay điều khiển từ xa này được cung cấp trong khuôn khổ liên minh máy bay điều khiển từ xa quốc tế.

Vào đầu tháng 7, Bộ Quốc phòng thông báo rằng Riga sẽ gửi hơn 2.500 máy bay điều khiển từ xa chiến đấu các loại khác nhau, trị giá 4 triệu euro hay 4,3 triệu Mỹ Kim tới Ukraine.

Bộ Trưởng Spruds hồi tháng 5 tuyên bố rằng chính phủ Latvia sẽ đầu tư khoảng 20 triệu euro hay 22 triệu Mỹ Kim vào liên minh máy bay điều khiển từ xa trong năm nay và một khoản tiền tương tự để phát triển năng lực máy bay điều khiển từ xa của Latvia.

Cùng với Vương quốc Anh, Latvia là nước dẫn đầu liên minh máy bay điều khiển từ xa, một sáng kiến của đồng minh được thành lập để cung cấp cho lực lượng Ukraine khả năng quan trọng này.

Liên minh được thành lập vào Tháng Giêng nhằm củng cố kho vũ khí máy bay điều khiển từ xa của Ukraine. Bảy quốc gia, ngoài các quốc gia sáng lập, đã tham gia liên minh, bao gồm Đức, Canada, Hòa Lan, Lithuania, Thụy Điển, Estonia và Đan Mạch.

Ukraine cũng đang nỗ lực tăng quy mô sản xuất trong nước, đặt mục tiêu sản xuất ít nhất 1 triệu máy bay điều khiển từ xa vào năm 2024.

[Kyiv Independent: Latvia prepares largest batch of drones yet for Ukraine]

8. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh ngày 24 Tháng Tám

Trong bản tin tình báo được công bố hôm 24 Tháng Tám,, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến Dmitry Rogozin.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Trong một tin nhắn trên trang mạng xã hội, Telegram, Dmitry Rogozin, người được gọi là thượng nghị sĩ Nga phụ trách các khu vực tạm thời do Nga kiểm soát ở tỉnh Zaporizhzhia và cựu Phó Thủ tướng, đã khoe khoang về việc đốt sách tiếng Ukraine và kêu gọi tất cả 'người Ukraine' bị 'cháy tận gốc'. Ông cũng nhận xét rằng 'bất kỳ thỏa thuận ngừng bắn nào cũng là cái chết chắc chắn cho con cái chúng ta'. Những bình luận này là bình luận mới nhất trong một chuỗi dài các quan điểm bài Ukraine của các quan chức cao cấp Nga nhằm làm suy yếu và đe dọa bản sắc và văn hóa Ukraine.

Có thể có nhiều cá nhân trong nhà nước Nga duy trì các mục tiêu tối đa cho cuộc chiến, bao gồm cả việc phá hủy văn hóa, bản sắc và tư cách nhà nước Ukraine. Điều này bất chấp cáo buộc Nga sẵn sàng đàm phán, như phát ngôn nhân của tổng thống Dmitry Peskov nhắc lại vào ngày 1 tháng 7 năm 2024. Năm 2017, Putin tuyên bố rằng không có nhiều quốc gia có chủ quyền và Nga cam kết tiêu diệt chủ quyền của Ukraine.

9. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh ngày 23 Tháng Tám

Trong bản tin tình báo được công bố hôm 23 Tháng Tám,, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến nhóm Waagner. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Hôm nay là ngày giỗ đầu tiên của một số lãnh đạo chủ chốt của Tập đoàn Wagner, bao gồm chủ sở hữu Yevgeny Prigozhin và người sáng lập Dmitry 'Wagner' Uktin, những người gần như chắc chắn đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay do một vụ nổ trên không. Kể từ đó, Tập đoàn Wagner ngày càng trở nên tan rã, với nhiều nhân vật cao cấp còn sống đã rời nhóm.

Andrei 'Sedoi' Troshev, cựu giám đốc điều hành của Wagner, đã gia nhập Bộ Quốc phòng Nga, có thể là một phần của Công ty Quân sự Tư nhân Redut của Bộ Quốc phòng Nga, được giao nhiệm vụ thành lập các đơn vị Quân đoàn Tình nguyện để chiến đấu ở Ukraine. Alexandr 'Ratibor' Kuznetsov, cựu chỉ huy Đội tấn công số 1 của Wagner đã gia nhập đơn vị tình nguyện 'Akhmat' của Lực lượng đặc biệt Chechen, gọi tắt là Spetsnaz. Boris 'Zombi' Nizhevenok, cựu chỉ huy Đội tấn công số 3 của Wagner, đảm nhận vai trò lãnh đạo đơn vị tình nguyện 'Vostok-V' vào tháng 5 năm 2024.

Nhiều nhân viên kỳ cựu của Wagner đã theo chân những người này và các cựu lãnh đạo Wagner khác trong việc chuyển khỏi nhóm. So với số lượng nhân sự cao nhất là khoảng 50.000 vào năm 2023, Wagner hiện có nhiều khả năng chỉ duy trì tổng số nhân sự khoảng 5.000 trong các đợt triển khai còn lại ở Belarus và Phi Châu.
 
Thương tiếc một linh mục Phi Châu xuất sắc qua đời lúc mới 31 tuổi. GH và cuộc nội chiến Cameroon
VietCatholic Media
18:34 24/08/2024


1. Một linh mục sinh viên Trường Ngoại giao Tòa Thánh qua đời lúc mới 31 tuổi

Một linh mục sinh viên Trường Ngoại giao Tòa Thánh, cha René Gaston Ayi Tsimi, người Cameroon bên Phi châu, vừa qua đời lúc mới 31 tuổi vì bệnh tật.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho Đài Vatican, Đức Tổng Giám Mục Salvatore Pennacchio, Giám đốc Trường Ngoại giao Tòa Thánh, nói rằng: “Cha René đã gây ấn tượng mạnh trên tôi. Cha là người con của Giáo hội Cameroon. Điều làm tôi chú ý hơn cả là cha thanh thản chấp nhận thánh ý Chúa trong đau khổ. Cha vẫn luôn giữ nụ cười từ đầu cho đến lúc cuối cùng, mặc dù đau đớn. Một ý tá nói: “Cha ấy đau lắm, nhưng không nói ra. Cha thực sự đau khổ rất nhiều”.

Đức Tổng Giám Mục Pennacchio cho biết: “Đức Thánh Cha đã tỏ ra gần gũi cha René với một lá thư rất đẹp. Ngài khuyến khích cha đương đầu với thử thách này và dâng những đau khổ của mình để mưu ích cho Giáo hội. Khi cha được chở đến nhà thương Gemelli, tôi đã tặng cha tấm ảnh thánh Gioan Phaolô II và cha giữ ảnh ấy trên chiếc bàn nhỏ cạnh giường của cha suốt thời gian ấy, cạnh ảnh Đức Mẹ Pompeii mà cha đã có. Thật là một chứng tá, kể cả đối với các linh mục sinh viên khác của trường. Tôi đã chứng kiến một gia đình đoàn kết, như khi một gia đình đau khổ vì một người thân đang chịu đau khổ”.

Cha René Gaston sinh ngày 13 tháng Bảy năm 1992, tại Mbandjock, thuộc Giáo phận Obala bên Cameroon; học triết tại Đại chủng viện Đức Maria Nữ Vương các Tông đồ ở Otélé, rồi lên thần học. Cha đã đậu cử nhân Giáo luật ở Đại học Giáo hoàng Urbaniana ở Roma. Sau khi thụ phong linh mục ngày 22 tháng Tám năm 2020, cha thi hành việc mục vụ tại giáo xứ Đức Maria Mẹ Đáng Ngưỡng Mộ ở Nkomotou, cho đến tháng Bảy năm 2021 thì được bổ nhiệm làm Phó Chưởng ấn Tòa giám mục cho đến khi trở lại Roma và bắt đầu theo học tại Trường Ngoại giao Tòa Thánh, từ ngày 26 tháng Chín năm ngoái, rồi đậu Tiến sĩ Giáo luật tại Đại học Giáo hoàng Laterano ở Roma.

2. Đức Sứ thần Tòa Thánh tại Cameroon kêu gọi vượt thắng nội chiến

Đức Tổng Giám Mục José Avelino Bettencourt, Sứ thần Tòa Thánh tại Cameroon, bên Phi châu, kêu gọi các tín hữu Kitô tại nước này loại bỏ những chướng ngại cản trở hòa bình, giữa lúc đất nước đang phải đối phó với những thành phần đòi ly khai ở phía tây, và những vụ xâm nhập của nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram ở miền bắc.

Đức Sứ thần Bettencourt đưa ra lời kêu gọi trên đây, trong bài giảng ngày 14 tháng Tám vừa qua, nhân cuộc hành hương hòa bình hằng năm tại nhà thờ thánh Giuse của Giáo phận Bafoussam.

Đa số dân ở Cameroon thuộc vùng nói tiếng Pháp, nhưng cũng có hai miền nói tiếng Anh, cựu thuộc địa của Anh quốc. Bạo lực bùng nổ tại hai vùng tiếng Anh hồi năm 2016, khi các giáo chức và luật sư ở địa phương tấn công để phản đối ảnh hưởng ồ ạt của tiếng Pháp tại trường tiếng Anh cũng như tại tòa án. Chính quyền trung ương đàn áp mạnh mẽ, khiến hầu hết những người nói tiếng Anh liên kết với nhau để tranh đấu cho căn tính tiếng Anh của họ và đòi có một hệ thống giáo dục và tư pháp riêng. Trào lưu này lan rộng với phong trào ly khai khỏi Cameroon để thành lập một nước độc lập gọi là Ambazonia.

Cuộc xung đột giữa quân chính phủ và các nhóm ly khai cho đến nay đã làm cho ít nhất 600 người thiệt mạng trong tám năm qua. Hơn một triệu người phải tản cư và 70.000 người chạy sang Nigeria để tị nạn. Liên Hiệp Quốc nói rằng hai triệu 200.000 người trong số bốn triệu người ở vùng nói tiếng Pháp, đang cần được hỗ trợ nhân đạo, trong khi 600.000 học sinh không được cắp sách đến trường vì xung đột.

Ngoài ra, Cameroon cũng phải đương đầu với các lực lượng thánh chiến Hồi giáo, cụ thể là nhóm Boko Haram ở miền bắc, khiến có 3.000 người Cameroon bị giết và 250.000 người phải di tản.

Trong cuộc hành hương ở Bafoussam, Đức Tổng Giám Mục Sứ thần Tòa Thánh nói rằng: “Hòa bình là do Chúa tạo nên, là một hồng ân của Chúa, trong khi bạo lực là do ma quỉ và nó không bao giờ có thể biện minh được. Chúng ta hãy ngưng mọi chướng ngại dẫn tới hòa bình. Các tín hữu Kitô hãy mang những nhánh cây hòa bình với tất cả niềm xác tín, khiêm tốn, và dâng lên Chúa. Chúng ta hãy đặt những cành hòa bình ở cửa nhà, cửa sổ của chúng ta để mọi người biết chúng ta có những biểu tượng mới của sự sống...”

Trong cuộc hành hương, các tín hữu đã cầu nguyện cho hòa bình. Đức Cha Paul Lontsié-Keuné của giáo phận sở tại cũng thúc giục các tín hữu, cá nhân cũng như cộng đồng, trở thành những sứ giả hòa bình, gieo vãi hòa hợp bất kỳ nơi nào họ đi tới. Ngài không quên mời gọi các Kitô hữu hãy làm tất cả những gì cần thiết để ghi danh tham dự cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới, 2025, bầu cho ứng viên mà họ tin là sẽ mang lại hòa bình cho Cameroon. Cuộc đầu phiếu này sẽ thăng tiến công bằng xã hội tại một nước nhiều người đang sống trong sợ hãi bị bắt cóc, sự gia tăng những lời oán ghét, óc bộ tộc, và những thách đố khác.

Tại Cameroon, Tổng thống Paul Biya cai trị từ hơn 40 năm nay và ông tìm cách tái ra tranh cử tiếp. Phe đối lập phản đối, tố cáo ông muốn tiếp tục nắm quyền, sau khi quốc hội thông dự luật kéo dài nhiệm kỳ của các đại biểu quốc hội thêm một năm và dời cuộc bầu cử quốc hội đến cùng thời kỳ với cuộc bầu tổng thống

3. Đức Giáo Hoàng viết lời tựa cho cuốn sách về án tử hình

Theo Kathleen N. Hattrup của tạp chí mạng ALETEIA, ngày 18/08/24, Đức Thánh Cha đã viết lời tựa cho cuốn sách mới nhất của một giáo dân Florida, người đã phục vụ tại các trại tử tù và biệt giam trong hơn 25 năm.

Thay mặt cho các giám mục Florida, Dale Recinella bắt đầu phục vụ các tù nhân tại các tử tù và trong “biệt giam dài hạn”.

Ông và vợ, Tiến sĩ Susan Recinella, cùng nhau phục vụ, ngay cả trong các vụ hành quyết -- Dale phục vụ cho tử tù, Susan phục vụ cho gia đình của cả những người bị kết án và các nạn nhân.

Dale đã viết một số cuốn sách, nhưng cuốn sách mới nhất của ông được Đức Giáo Hoàng Phanxicô viết lời tựa.

Một Kitô hữu tại Tử tù: Cam kết của tôi với những người bị kết án sẽ được Nhà xuất bản Vatican (LEV) xuất bản vào ngày 27 tháng 8.

Cựu luật sư Phố Wall 72 tuổi này đã phục vụ trong thừa tác vụ này trong hơn 25 năm.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô thường lên tiếng phản đối án tử hình, một bản án mà ngài cho là vô nhân đạo vì nó không có chỗ cho hy vọng.

Đức Thánh Cha giải thích trong lời tựa rằng ngài đã gặp Recinella trong một buổi tiếp kiến và hiểu rõ hơn về ông qua các bài viết trên tờ L'Osservatore Romano và “bây giờ là qua cuốn sách vô cùng cảm động này”.

Đức Thánh Cha viết về về thừa tác vụ của ông Dale:

Nhiệm vụ của ông vô cùng khó khăn, mạo hiểm và gian khổ, vì nó chạm đến cái ác ở mọi chiều kích: cái ác đã gây ra cho các nạn nhân, không thể xóa bỏ; cái ác mà người bị kết án đang phải trải qua, biết rằng họ chắc chắn sẽ phải chết; cái ác mà, thông qua việc thực hành án tử hình, đã được truyền bá vào xã hội.

Đúng vậy, như tôi đã nhiều lần nhấn mạnh, án tử hình không phải là giải pháp cho bạo lực có thể tấn công những người vô tội. Các vụ tử hình, không những không mang lại công lý, mà còn thúc đẩy cảm giác trả thù, trở thành chất độc nguy hiểm cho cơ thể của các xã hội dân sự của chúng ta. Các quốc gia nên tập trung vào việc cho tù nhân cơ hội thực sự thay đổi cuộc sống của họ, thay vì đầu tư tiền bạc và nguồn lực vào việc hành quyết họ, như thể họ là những con người không còn xứng đáng sống và phải bị loại bỏ. Trong tiểu thuyết The Idiot, Fyodor Dostoevsky đã tóm tắt một cách ngắn gọn về tính không bền vững về mặt luận lý học và đạo đức của án tử hình, khi nói về một người bị kết án tử hình: “Đó là sự vi phạm linh hồn con người, không gì hơn! Có lời chép rằng: 'Ngươi không được giết người', nhưng vì anh ta đã giết người, nên những người khác sẽ giết anh ta. Không, đó là điều không nên hiện hữu”.

Thật vậy, Năm Thánh nên thúc đẩy tất cả các tín hữu cùng nhau kêu gọi bãi bỏ án tử hình, một hành vi mà như Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo nêu rõ, “là không thể chấp nhận được vì nó là sự tấn công vào tính bất khả xâm phạm và phẩm giá của con người!” (số 2267).

Luôn là con cái của Thiên Chúa

Lòng thương xót của Thiên Chúa có thể “gây tai tiếng”, Đức Giáo Hoàng tiếp tục.

Nhưng có đúng là Chúa Giêsu đã chào đón vào vòng tay của Người một tên trộm bị kết án tử hình không? Vâng, Dale Racinella đã thực sự hiểu và làm chứng bằng cuộc sống của mình, mỗi lần ông bước qua ngưỡng cửa nhà tù, đặc biệt là nơi mà ông gọi là “ngôi nhà của sự chết”, rằng tình yêu của Thiên Chúa là vô biên và vô lượng. Và ngay cả tội lỗi ghê tởm nhất của chúng ta cũng không làm hoen ố danh tính của chúng ta trong mắt Thiên Chúa: Chúng ta vẫn là con cái của Người, được Người yêu thương, chăm sóc và được Người coi là quý giá.

Đức Giáo Hoàng: Án tử hình không bao giờ mang lại công lý, nhưng là chất độc cho xã hội

Vatican Media đăng nguyên văn Lời tựa của Đức Phanxicô cho cuốn sách của Recinella:

Tin Mừng là cuộc gặp gỡ với một Người sống vốn thay đổi nhiều cuộc sống: Chúa Giêsu có khả năng cách mạng hóa các kế hoạch, nguyện vọng và quan điểm của chúng ta. Biết Người có nghĩa là lấp đầy hiện sinh của chúng ta bằng ý nghĩa, bởi vì Chúa ban cho chúng ta niềm vui không bao giờ phai nhạt, vì đó chính là niềm vui của Thiên Chúa.

Câu chuyện của Dale Recinella, người mà tôi đã gặp trong một buổi tiếp kiến, và đã hiểu rõ hơn qua các bài báo mà ông đã viết trong nhiều năm cho L'Osservatore Romano và bây giờ qua cuốn sách vô cùng cảm động này, đã xác nhận những gì tôi đã nói: chỉ bằng cách này, chúng ta mới có thể hiểu được cách một người đàn ông, người có những mục tiêu khác trong đầu cho tương lai của mình, đã trở thành tuyên úy- với tư cách là một Kitô hữu, một người chồng và người cha - cho những người bị kết án tử hình.

Nhiệm vụ của ông là một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn, mạo hiểm và gian khổ, bởi vì nó chạm đến cái ác ở mọi khía cạnh của nó: cái ác đã gây ra cho các nạn nhân, không thể hoàn tác; cái ác mà người bị kết án đang phải trải qua, biết rằng họ chắc chắn sẽ phải chết; cái ác, thông qua việc thực hành án tử hình, đã được truyền bá vào xã hội. Đúng vậy, như tôi đã nhiều lần nhấn mạnh, án tử hình không phải là giải pháp cho bạo lực có thể tấn công những người vô tội. Các vụ hành quyết tử hình, không những không mang lại công lý mà còn nuôi dưỡng cảm thức trả thù sẽ trở thành mối thuốc độc nguy hiểm cho cơ thể của xã hội dân sự của chúng ta. Các quốc gia nên tập trung vào việc cho phép các tù nhân có cơ hội thực sự thay đổi cuộc sống của họ, thay vì đầu tư tiền bạc và nguồn lực vào việc hành quyết họ, như thể họ là những con người không còn xứng đáng để sống và bị loại bỏ. Trong tiểu thuyết The Idiot, Fyodor Dostoevsky đã tóm tắt một cách ngắn gọn về tính không bền vững về mặt luận lý họcbvà đạo đức của án tử hình, khi nói về một người bị kết án tử hình: “Đó là sự xâm phạm đến linh hồn con người, không gì hơn! Có lời chép rằng: 'Ngươi không được giết người', nhưng vì anh ta đã giết người, nên những người khác lại giết anh ta. Không, đó là điều không nên hiện hữu”. Thật vậy, Năm Thánh nên thúc đẩy tất cả các tín hữu cùng nhau kêu gọi bãi bỏ án tử hình, một hành vi mà theo như Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo nêu rõ, “là không thể chấp nhận được vì nó là sự tấn công vào tính bất khả xâm phạm và phẩm giá của con người!” (số 2267).

Hơn nữa, công trình của Dale Racinella, không quên sự đóng góp đáng kể của vợ ông là Susan như được phản ảnh trong cuốn sách, là một món quà tuyệt vời cho Giáo hội và xã hội tại Hoa Kỳ, nơi Dale sống và làm việc. Cam kết của ông với tư cách là một tuyên úy giáo dân, đặc biệt là ở một nơi vô nhân đạo như tử tù, là một lời chứng sống động và đầy nhiệt huyết về lòng thương xót vô hạn của Thiên Chúa. Như Năm Thánh Lòng Thương Xót đặc biệt đã dạy chúng ta, chúng ta không bao giờ được nghĩ rằng có thể có một tội lỗi, một sai lầm hoặc một hành động của chúng ta khiến chúng ta xa cách Thiên Chúa mãi mãi. Trái tim của Người đã bị đóng đinh vì chúng ta. Và Thiên Chúa chỉ có thể tha thứ cho chúng ta.

Chắc chắn, lòng thương xót vô hạn của Thiên Chúa này cũng có thể gây tai tiếng, vì nó đã gây tai tiếng cho nhiều người vào thời Chúa Giêsu khi Con Thiên Chúa ăn uống với những kẻ tội lỗi và gái mại dâm. Anh Dale cũng phải đối mặt với những lời chỉ trích, phản đối và từ chối vì cam kết tâm linh của mình đối với những người bị kết án. Nhưng có đúng là Chúa Giêsu từng chào đón vào vòng tay của Người một tên trộm bị kết án tử hình không? Vâng, Dale Racinella đã thực sự hiểu và làm chứng bằng cuộc sống của mình, mỗi lần ông bước qua ngưỡng cửa nhà tù, đặc biệt là nơi mà ông gọi là “ngôi nhà của sự chết”, rằng tình yêu của Thiên Chúa là vô biên và vô lượng. Và rằng ngay cả tội lỗi ghê tởm nhất của chúng ta cũng không làm hoen ố danh tính của chúng ta trong mắt Thiên Chúa: chúng ta vẫn là con cái của Người, được Người yêu thương, được Người chăm sóc và được Người coi là quý giá.

Do đó, tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất đến Dale Racinella: bởi vì công việc của ông với tư cách là một tuyên úy trong phòng tử tù là sự tuân thủ kiên trì và nồng nhiệt vào thực tại sâu sắc nhất của Tin Mừng Chúa Giêsu, đó là lòng thương xót của Thiên Chúa, tình yêu vô điều kiện và kiên định của Người dành cho mọi người, ngay cả những người đã phạm lỗi. Và rằng từ một cái nhìn yêu thương, giống như cái nhìn của Chúa Kitô trên thập giá, mong họ tìm thấy một ý nghĩa mới trong cuộc sống của họ và thực sự là trong cái chết của họ.