Ngày 23-08-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:50 23/08/2024

16. Con người vì để lên thiên đàng, thì phải cầu nguyện không ngừng.

(Thánh Thomas Aquinas)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:56 23/08/2024
41. CON CHỬI CHA

Hai cha con cùng đi chặt củi, ông cha cầm búa không cẩn thận nên làm đứa con bị thương nơi ngón tay.

Đứa con chửi cha:

- “Lão rùa, mắt ông bị đui rồi à?”,

Đứa cháu đứng bên nghe cha mình chửi ông nội thì bất bình, nói:

- “Lão tặc, lẽ nào có thể chửi cha mình sao?”

(Tinh tuyển nhã tiếu)

Suy tư 41:

Con chửi cha là “lão tặc” vì cha mình chửi ông nội là “lão rùa”, đó là hậu quả của việc không giáo dục con cái của mình, và nói theo khoa học thì đó là bệnh “chửi di truyền” mà căn do là ở nơi ông nội không biết dạy con...

Con chửi cha là chuyện rất động trời, nhưng thời nay có nhiều chuyện động trời hơn đó là con đánh cha mẹ vì cha mẹ không cho tiền đi chích choác, con giết cha mẹ vì cha mẹ quá nuông chiều con khi nó còn nhỏ, để rồi lớn lên nó coi trời bằng vung, mà khi đã coi trời chỉ bằng cái vung thì nó coi cha mẹ chỉ bằng cái dĩa nhỏ mà thôi, cho nên nó giết cha mẹ mà không thấy run tay.

Con chửi cha là “lão tặc” thì trước sau gì nó cũng thành đạo tặc, con chửi cha là “lão rùa” thì trước sau gì nó cũng sẽ thành con rùa ở trong hỏa ngục, bởi vì trên thiên đàng không có chỗ cho những đứa con chửi cha mẹ mình...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Ngày 24/08: Gặp Gỡ Đức Ki-tô Để Được Biến Đổi - Lễ Kính Thánh Tông Đồ Báttôlômêô – Lm. Phaolô Nguyễn Trọng Thiên SVD
Giáo Hội Năm Châu
02:11 23/08/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gioan,

Khi ấy, ông Phi-líp-phê gặp ông Na-tha-na-en và nói: “Đấng mà sách Luật Mô-sê và các ngôn sứ nói tới, chúng tôi đã gặp: đó là ông Giê-su, con ông Giu-se, người Na-da-rét.” Ông Na-tha-na-en liền bảo: “Từ Na-da-rét, làm sao có cái gì hay được?” Ông Phi-líp-phê trả lời: “Cứ đến mà xem!” Đức Giê-su thấy ông Na-tha-na-en tiến về phía mình, liền nói về ông rằng: “Đây đích thật là một người Ít-ra-en, lòng dạ không có gì gian dối.” Ông Na-tha-na-en hỏi Người: “Làm sao Ngài lại biết tôi?” Đức Giê-su trả lời: “Trước khi Phi-líp-phê gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi.” Ông Na-tha-na-en nói: “Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Ít-ra-en!” Đức Giê-su đáp: “Vì tôi nói với anh là tôi đã thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin! Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao hơn thế nữa.” Người lại nói: “Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người.”

Đó là lời Chúa
 
Sao bỏ sao không?
Lm. Nguyễn Xuân Trường
06:19 23/08/2024
Sao bỏ sao không?

Phúc Âm tuần này kể chuyện buồn vui lẫn lộn: buồn vì có nhiều môn đệ bỏ Chúa, vui vì có những môn đệ vẫn một lòng trung tín gắn bó với Chúa. Tại sao lại bỏ, tại sao lại không?

1. Rời Bỏ. Khi Chúa Giêsu tuyên bố: “Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời,” tưởng nghe thấy vậy thì người ta thốt lên ôi sướng quá, ai ngờ họ lại bảo nghe chướng tai quá! Thế rồi họ rời bỏ Chúa. Tại sao vậy? Chúa Giêsu đã đưa ra lý do bởi vì họ “không tin.” Ngày nay lịch sử cũng đang lặp lại: người ta bỏ Chúa, bỏ Giáo hội vì không tin, vì cho rằng Lời Chúa, lời Giáo hội nghe chướng tai quá, không thể chấp nhận được. Một khi đã bỏ Chúa là nguồn tình yêu gắn kết thì người ta cũng dễ dàng bỏ nhau, người ta không tin sự linh thánh của hôn nhân vợ chồng là hình ảnh diễn tả tình nghĩa gắn bó suốt đời giữa Chúa Kitô và Hội Thánh.

2. Không Bỏ
. Phúc đức thay, mặc kệ nhiều môn đệ rời bỏ Đức Giêsu, Phêrô vẫn một lòng trung thành tuyên tín: “Bỏ Thầy chúng con biết theo ai? Thầy mới có Lời đem lại sự sống đời đời.” Phêrô gắn bó, không rời bỏ vì ngài “đã tin và nhận biết Thầy Giêsu là Đấng Thánh của Thiên Chúa.” Dân không bỏ Chúa vì họ tin Chúa tốt lành đã giải thoát, gìn giữ, làm những dấu lạ lớn lao trong đời họ. Vợ chồng không bỏ nhau vì tin vào sự linh thánh của hôn nhân từ đầu do Chúa kết hợp thành một xương thịt, hôn nhân vợ chồng là hình ảnh tình nghĩa giữa Chúa Kitô và Hội Thánh như Bài Đọc 2 diễn tả.

Bỏ hay không bỏ phụ thuộc vào đức tin và lòng mến của mỗi người. Chúa Giêsu khẳng định: “Thần khí mới làm cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì.” Thế nên, đừng chỉ nhìn cuộc đời này hoàn toàn vật chất, mà hãy tin vào những điều linh thánh trong tôn giáo, trong hôn nhân, bởi vì “Lời Chúa là thần khí và là sự sống đời đời.” Amen.
 
Nẻo đường của những khát khao!
Lm. Minh Anh
15:03 23/08/2024
NẺO ĐƯỜNG CỦA NHỮNG KHÁT KHAO
“Làm sao Ngài lại biết tôi?”.

“Chúa sẽ không tìm con, nếu Ngài đã không biết con!” - Blaise Pascal. Thiên Chúa luôn yêu thương những con người tiến về phía Ngài; vậy mà, chuyển động của Ngài về phía con người luôn luôn đi trước việc nó hướng đến Ngài. Ngài đã có mặt ‘nơi tâm điểm khát khao’ của nó; Ngài biết rõ nó, ngay trên nẻo đường của những khát khao!

Kính thưa Anh Chị em,

Ý tưởng của Pascal được đọc thấy nơi vị thánh ‘biệt phái Barthôlômêô’ - Nathanael - Giáo Hội kính nhớ hôm nay; đặc biệt, qua cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa Chúa Giêsu và con người độc đáo này. Với Gioan, thoạt tiên, Chúa Giêsu không hề xuất hiện như một nhà thuyết giáo nhưng như một con người sống động, dễ gặp, để ai cũng có thể gặp Ngài trên những nẻo đường của họ, ‘nẻo đường của những khát khao!’.

Điều đánh động trước tiên, trong những lần gặp đó, là tính giản dị đáng kinh ngạc của chúng. ‘Tính giản dị’ là cách thức tác giả kể lại những lần gặp sớm sủa của những con người đầu tiên đến với Đấng mà họ sẽ là môn đệ của Ngài. Chẳng hạn, với hai môn đệ Gioan, “Các anh tìm gì?”; “Thưa Thầy, Thầy ở đâu?”; “Hãy đến mà xem!”. Tính giản dị của trình thuật khiến độc giả hụt hẫng! Thế mà, cũng ngày hôm ấy, một điều gì đó mang tính quyết định đã xảy ra; để rồi, “Chúng tôi đã gặp Ngài!”. Cuộc gặp đó không là một cuộc gặp qua quýt, xã giao… cũng không là một cuộc gặp thân thiện thường ngày. Một điều gì đó hoàn toàn khác; họ đã gặp Ngài ngay trên ‘nẻo đường của những khát khao!’.

Chuyển động của cuộc gặp gỡ trở nên sâu sắc hơn với Nathanael, người đã mỉm cười ngờ vực khi nghe Philipphê bảo, mình đã gặp Đấng Thiên Sai nơi con người có tên Giêsu Nazareth, “Từ Nazareth, làm sao có cái chi hay?”; Philipphê đơn sơ đáp, “Cứ đến mà xem!”. Kìa, con người sống trong hoài mong Đấng Thiên Sai ấy - những “ước ao thấy Ngày của Ngài” - đã đến và đã xem. Cả hữu thể ông khát khao sự tỏ mình của Thiên Chúa giờ đây đã phải lặng trân khi nghe lời chào của người thanh niên không mấy quen biết, “Đây đích thật là một người Israel, lòng dạ không có gì gian dối!”. Ôi! Một lời bộc phát như sấm rền khiến Nathanael nghẹt thở, “Làm sao Ngài lại biết tôi?”. Qua câu hỏi này, toàn bộ hữu thể của ông ‘tan chảy’, bộc lộ trong sáng như vàng ròng!

Anh Chị em,

“Làm sao Ngài lại biết tôi?”. Chúa Giêsu tỏ mình cho Nathanael không như cho một người xa lạ; Ngài biết Nathanael cách thấu đáo, cá vị. Đúng thế, “Chúa sẽ không tìm con, nếu Ngài đã không biết con!”. Chính cái biết và sự thấu hiểu của Chúa Giêsu đã khiến Nathanael hoàn toàn ‘tê liệt’; vì giờ đây, nỗi chờ mong của ông đã được đáp đền một cách ứa trào! Phần chúng ta, chúng ta phải đến với Chúa Giêsu trên những nẻo đường nào? Đức Phanxicô nói, “Hãy đến với Ngài trên nẻo đường của những tội nhân. Hãy đến với Ngài với sự tự tin cũng như với niềm vui mà không cần trang điểm. Đừng bao giờ trang điểm trước mặt Chúa! Hãy đến, mang theo tất cả sự thật!”. Đừng ngần ngại cùng Ngài thổ lộ tâm can, những kín ẩn trong nơi sâu thẳm của lòng mình. Đó chính là tâm điểm khát khao của mỗi người mà Ngài biết rõ.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, Chúa biết con hơn con biết con. Không khát khao Chúa, con sẽ khát khao các thứ ‘ít Chúa’ và ‘không phải Chúa’; cho con khao khát chỉ một mình Ngài!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Mỗi Tuần SỐNG Một Câu Lời Chúa (CN 21 TN)
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:13 23/08/2024
CHÚA NHẬT 21 THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng: Ga 6, 54a.60-69

“Bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời.”


Bạn thân mến,

Sau khi có một số môn đệ bỏ Đức Chúa Giê-su mà đi, vì họ nghe không lọt tai lời của Ngài nói: ”Ai ăn thịt và uống máu tôi thì sẽ được sống muôn đời”, nhưng không phải tất cả các môn đệ đều bỏ đi, bởi vì vẫn còn nhóm Mười Hai, các ngài vẫn trung kiên theo Chúa, dù các ngài cũng đã nghe được những lời “khó nghe” ấy của Đức Chúa Giê-su.

Trong cuộc sống đã có biết bao lần bạn và tôi chọn lựa bỏ cái này và giữ lại cái kia, cái chúng ta bỏ là cái mà mắt chúng ta cho là xấu xí nhìn không đẹp, tay chúng ta không dám rờ, miệng chúng ta không dám nếm, tóm lại là tại vì nó xấu, nó không đẹp; cũng vậy, cái mà chúng ta giữ lại, chúng ta theo đuổi là cái mà mắt chúng ta thấy đẹp, tay chúng ta sờ được, miệng chúng ta nếm và ăn được, đó là những cái tốt đẹp vật chất trong cuộc sống hằng ngày của bạn và tôi.

Cũng có lần trong cuộc sống, bạn và tôi đã thưa với Đức Chúa Giê-su như thánh Phê-rô: “Lạy Chúa, bỏ Chúa thì con biết theo ai?” nhưng rồi cũng đã nhiều lần chúng ta đã bỏ Chúa để đi theo những đam mê của thế gian và ma quỷ; bạn và tôi tuyên xưng Chúa là Đấng Hằng Sống ở trong nhà thờ, nhưng bên ngoài nhà thờ thì chúng ta đã từ bỏ Chúa qua cách ăn nết ở không đúng với tinh thần Phúc Âm; cũng đã có nhiều lúc bạn và tôi nói với Chúa: “Lạy Chúa, Chúa mới là Đấng có lời ban sự sống đời đời cho con”, nhưng chúng ta vẫn thích lời nói ngon ngọt của thế gian hơn, chúng ta vẫn thích nghe và cố thuộc nằm lòng những câu nói đưa đến sự chết của thế gian, hơn là nghe và thực hành lời đem lại sự sống cho chúng ta, đó là Lời Chúa.

Một ngày có hai mươi bốn tiếng đồng hồ, nhưng có mấy giờ, mấy phút bạn và tôi ngồi đọc, ngồi nghe, hoặc ngồi suy gẫm lời của Chúa là lời đem lại sự sống đời đời cho bạn và tôi?

Chúng ta có giờ ngủ, giờ học hành, giờ làm việc, giờ giải trí, nhưng không có giờ cầu nguyện, và nếu có thì vẫn cứ bị chúng ta xén bớt mỗi ngày, và thậm chí có khi chúng ta không thèm nhớ đến giờ cầu nguyện, giờ tham dự thánh lễ của mình nữa, bởi vì tâm hồn của chúng ta đã chọn lựa những điều mà thế gian cho là vinh quang, là phú quý và danh dự.

Bạn thân mến,

Đã có lần bạn và tôi lo âu buồn bả khi địa vị của mình đang lung lay, chúng ta chán nản cuộc đời vì bạn bè, người thân phản thùng phản phé, chúng ta hận đời đen bạc là vì chúng ta quá tin tưởng vào tình yêu của con người... Tất cả những thứ ấy đều chứng tỏ cho chúng ta thấy là chúng ta chưa trọn vẹn theo Chúa, chưa thành tâm tìm kiếm và nương cậy vào Chúa.

Chỉ có Chúa mới có lời ban sự sống đời đời, đó là một xác tín chắc chắn của thánh Phê-rô tông đồ; chỉ có Chúa mới là nơi chúng ta cậy trông và nương tựa, ngoài Chúa ra chúng ta sẽ không tìm được ai khác có thể làm cho chúng ta được sống đời đời, đó là chân lí, là hi vọng và là niềm vui của bạn và tôi, và của những người Ki-tô hữu đang sống ở trần gian này.

Xin Thiên Chúa luôn chúc lành cho chúng ta.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Người Hơi Dị
Nguyễn Trung Tây
16:22 23/08/2024
Lm Nguyễn Trung Tây
Tông đồ Nathanael: Người "Hơi Dị"


Nếu bạn “hơi dị,” không “vi diệu”, không “là lạ lắm à nghen”, cũng không sao, bởi Đức Giêsu "ưa" tuyển chọn những nhân vật “hơi dị, không vi diệu, không là lạ lắm à nghen”.

Đức Giêsu gọi Nathanael/Bartholomew, sinh viên trường phái thực tế, người nghi ngờ uy tín của Đấng Thiên Sai mà Phillip đã giới thiệu (John 1:45), bởi một lý do khá thực tế, Đức Giêsu nguyên gốc đến từ phố vắng Nazareth, một phố nhỏ vô danh tiểu tốt vào thời thế kỷ thứ nhất công nguyên!

Hèn chi sinh viên "hơi dị" Nathanael đặt câu hỏi với Phillip, “[Ông thần! Nghiêm chỉnh hộ tôi một chút đi!] Có cái [quái] gì tốt lành đã đến từ Nazareth?” (John 1:46).

Thế đấy, sinh viên "vi diệu" Nathanael cuối cùng từ bỏ tất cả để đi theo Ngài, Người một đời lấm lem cho trần thế bớt đi sầu tủi muộn phiền.

Lời Nguyện: Lạy Ngài, xin cho con thấy!
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Lịch sử những lời cầu nguyện Công Giáo tại các Đại hội Đảng Phái
Vũ Văn An
14:53 23/08/2024

Michelle La Rosa của The Pillar ngày 22 tháng 8 năm 2024 viết rằng Đức Hồng Y Blase Cupich của Chicago đã gây tranh cãi trong tuần này khi ngài đọc lời cầu nguyện tại Đại hội Quốc gia của Đảng Dân chủ.

Đức Hồng Y Cupich đọc lời cầu nguyện tại DNC 2024. Tín dụng: PBS News / Ảnh chụp màn hình.


Lời cầu nguyện của Đức Hồng Y để khai mạc Đại hội đã bị chỉ trích phần lớn vì cam kết chính sách của Đảng Dân chủ đối với luật liên bang bảo vệ quyền tiếp cận phá thai - một cam kết được nhấn mạnh bởi việc Planned Parenthood vận hành một trang web di động cung cấp dịch vụ phá thai và cắt ống dẫn tinh miễn phí trong suốt Đại hội.

ĐHY Cupich đã không đề cập đến phá thai hoặc bảo vệ sự sống của con người chưa chào đời trong lời cầu nguyện của mình - một sự khác biệt so với những lời cầu nguyện tại Đại hội Quốc gia của Đảng Dân chủ của các giám mục Công Giáo trong lịch sử gần đây.

Nhưng trong khi các nhà lãnh đạo Công Giáo từ lâu đã dẫn đầu những lời cầu nguyện tại các Đại hội chính trị, thì chỉ trong những thập niên gần đây, họ mới trở thành chủ đề bị giám sát chặt chẽ.

Một thế kỷ trước, các Đại hội chính trị thường có sự tham gia của đại diện của một số tín ngưỡng khác nhau để cầu nguyện mở đầu các phiên họp khác nhau của Đại hội.

Năm 1924, Tổng giám mục Patrick Hayes của New York đã đọc một trong số nhiều lời cầu nguyện tại Đại hội Quốc gia của Đảng Dân chủ.

Tuy nhiên, cho đến 25 năm trở lại đây, những lời cầu nguyện tại Đại hội và những người dẫn dắt chúng hiếm khi thu hút được nhiều sự chú ý. Vào những năm 80 và 90, những lời cầu nguyện thường không được đề cập trong lịch trình công bố của Đại hội hoặc được đưa vào mà không đề cập đến người đọc chúng.

Một ngoại lệ đáng chú ý là vào năm 1988, khi Billy Graham ban phước lành cho cả Đại hội Quốc gia của Đảng Dân chủ và Đại hội Quốc gia của Đảng Cộng Hòa.

Graham, người đã trở thành một nhà truyền giáo hoàn cầu vô cùng nổi tiếng, đã cầu nguyện cho sự đổi mới về mặt đạo đức và tinh thần như một phần quan trọng trong nỗ lực chống lại ma túy, tội phạm và đói nghèo.

Nhưng vào năm 2000, Đức Hồng Y Roger Mahony của Los Angeles đã đọc lời cầu nguyện tại Đại hội Quốc gia của Đảng Dân chủ và đã thu hút sự chú ý đáng kể của giới truyền thông khi làm như vậy.

Đức Hồng Y Mahony đọc lời cầu nguyện tại DNC năm 2000. Nguồn: CSPAN, Ảnh chụp màn hình


Trước khi cầu nguyện tại Đại hội Quốc gia của Đảng Dân chủ, tờ Los Angeles Times đã đưa tin trong một bài báo rằng một số nhà lãnh đạo Công Giáo nổi tiếng khác đã từ chối những cơ hội tương tự, với lý do không nói ra nhưng được nhiều người hiểu là Đảng Dân chủ đã chấp nhận phá thai hợp pháp sau phán quyết Roe v. Wade năm 1973.

Theo tờ LA Times, Đức Hồng Y John O’Connor của New York đã hai lần từ chối cơ hội phát biểu tại Đại hội Dân chủ, vào năm 1984 và 1992.

Năm 1996, Đức Hồng Y Joseph Bernardin của Chicago, người nổi tiếng vì phổ biến hình ảnh “trang phục liền mạch” trong giáo lý của Giáo hội về sự sống, cũng từ chối phát biểu tại cuộc họp Đại hội Quốc gia của Đảng Dân chủ.

Nhưng không giống như những vị giám mục đó, Mahony quyết định đi. Ngài nói trong một lời cầu nguyện rằng ngài đến “với tư cách là một mục tử, không phải là một chính trị gia; một người ủng hộ các giá trị, không phải là ứng cử viên”.

Vị Hồng Y tiếp tục đưa vào các chủ đề về đói nghèo, chăm sóc sức khỏe, giáo dục và AIDS. Tuy nhiên, ngài cũng lưu ý đến lời kêu gọi “lựa chọn sự sống” và cầu nguyện cho một cam kết “bảo vệ sự sống và hạnh phúc của tất cả mọi người nhưng đặc biệt là trẻ em chưa chào đời…”

Việc nhắc đến phá thai và bảo vệ sự sống chưa chào đời này đã trở thành khuôn mẫu cho các nhà lãnh đạo Công Giáo được yêu cầu cầu nguyện tại các Đại hội của đảng Dân chủ.

Người ủng hộ quyền LGBT nổi tiếng, Cha James Martin, SJ, đã ban phước lành kết thúc tại Đại hội Quốc gia của Đảng Dân chủ năm 2020, gây ra nhiều tranh cãi khi làm như vậy.

Martin đã cầu nguyện cho các nhóm người dễ bị tổn thương, bao gồm người nhập cư, người thất nghiệp và tử tù, cũng như “thanh thiếu niên LGBT bị bắt nạt” và “đứa trẻ chưa chào đời trong bụng mẹ”.

Trong khi đó, các linh mục Công Giáo đã tham gia vào các lời cầu nguyện và phước lành tại các Đại hội của đảng Cộng hòa, nhìn chung ít được công chúng chú ý.

Đức Hồng Y Edward Egan của New York đã cầu nguyện một trong những lời cầu nguyện chúc phúc tại Đại hội của Đảng Cộng Hòa năm 2004, và Giám mục Trợ lý đã nghỉ hưu Roger Gries của Cleveland đã làm điều tương tự vào năm 2016.

Đức Hồng Y Timothy Dolan của New York đã cầu nguyện kết thúc tại cả Đại hội Cộng hòa và Dân chủ năm 2012, giành được cả lời khen ngợi và chỉ trích vì đã làm như vậy.

Những lời cầu nguyện của ngài tại cả hai Đại hội đều đề cập đến sự chào đón những người nhập cư, người nghèo và đau khổ, và sự bảo vệ quyền tự do tôn giáo, cũng như việc bảo vệ sự sống, bao gồm cả "những người đang chờ được sinh ra".

ĐHY Dolan đã trở lại cầu nguyện tại Đại Hội Cộng Hòa vào năm 2020, nơi ngài cầu nguyện cho những người đang phải chịu đựng bệnh tật, chiến tranh và đàn áp tôn giáo, cũng như cho những người nhập cư, những người đói khát và "cuộc sống vô tội của em bé trong bụng mẹ".

Năm nay, Tổng giám mục Jerome Listecki của Milwaukee đã cầu nguyện tại Đại hội Cộng hòa.

Lời cầu nguyện ngắn gọn của ngài, được đưa ra khi Đảng Cộng Hòa loại bỏ hầu hết ngôn ngữ phản đối phá thai lâu đời khỏi cương lãnh của mình, đã thu hút ít sự chú ý hơn lời cầu nguyện dài hơn của Cupich.

Listecki lưu ý đến lời kêu gọi bảo vệ các quyền do Chúa ban tặng và đề cập đến “phẩm giá của mọi sự sống từ khi thụ thai đến khi chết tự nhiên”.
 
Lời cầu nguyện kiểu thử nghiệm Rorschach của Đức Hồng Y Cupich
Vũ Văn An
15:35 23/08/2024

Ed. Condon của The Pillar nhận định rằng Mọi người dường như đang suy gẫm về sự thay đổi nhỏ của Đức Hồng Y Cupich trước Đại hội Toàn quốc của Đảng Dân Chủ tuần này. Ông thú nhận rằng ông coi toàn bộ sự việc như một dạng thử nghiệm Rorschach (*) của giáo hội đối với người Công Giáo Mỹ.



Chắc chắn là có nhiều lý do chính đáng để nghi ngờ về sự khôn ngoan (nếu không phải là ý định) của một Hồng Y xuất hiện trên sân khấu tại một sự kiện mà những vụ phá thai thực sự, theo nghĩa đen đang được thực hiện và được tôn vinh từ chính sân khấu đó.

Nhưng Condon nghĩ rằng những miêu tả mang tính đảng phái về Hồng Y như một loại giáo sĩ máu lạnh đang cố tình nép mình vào ngọn đèn sưởi ấm của quyền lực chính trị là không xứng đáng và không rộng lượng.

Ngược lại, những người ăn mừng sự xuất hiện của ĐHY Cupich như một dạng thánh hóa cương lãnh của Đảng Dân chủ và một phước lành thực tế cho những người Công Giáo bỏ phiếu cho chương trình nghị sự có vẻ là chống lại sự sống cấp tiến nhất từng được nêu ra, dường như cũng xa rời đức tin và thực tại.

Tuy nhiên, nói như vậy rồi, sự kiện này cũng nói lên điều gì đó về chỗ chúng ta ở Hoa Kỳ đã đến trong ba thập niên qua.

Khoảng cách giữa câu thần chú "an toàn, hợp pháp và hiếm hoi" của Bill Clinton vào giữa những năm 90 và châm ngôn ngày nay "hãy hét lên về việc phá thai" vừa sâu xa về mặt ý nghĩa vừa tối thiểu về mặt bản chất. Người ta hoặc nghĩ rằng việc cố ý tước đoạt mạng sống vô tội chưa chào đời là chấp nhận được hoặc không nghĩ thế. Nhưng việc người ta bênh vực thế nào hay không về điều đó nói lên nhiều điều về sự vô nhân đạo bao quanh trong diễn ngôn công cộng của chúng ta.

Tương tự như vậy, phản ứng bản năng của chúng ta đối với sự thay đổi này (hay không) nói lên nhiều điều về cách chúng ta đã bị đun sôi (hoặc không) đến mức vô cảm cùng với nền chính trị của mình.

Với Condon, có vẻ đáng chú ý là người tiền nhiệm của ĐHY Cupich, Đức Hồng Y Joseph Bernardin, đã từ chối cơ hội cầu nguyện tại cùng một sự kiện lần trước ở Chicago, và với tư cách là người ủng hộ nổi tiếng của cách tiếp cận "trang phục liền mạch" đối với giáo lý của Giáo hội về sự sống, bản than ngài đã phản đối việc Đảng Dân chủ chấp nhận phá thai.

Cũng có vẻ đáng kể khi Cha James Martin, một chính trị gia và giáo sĩ tiến bộ nổi tiếng trong hầu hết mọi khía cạnh khác, đã chấp nhận lời mời cầu nguyện tại một hội Toàn quốc của Đảng Dân Chủ trước đây, nhưng cảm thấy bắt buộc phải đưa vào một lời khẩn cầu rõ ràng cho những đứa trẻ chưa chào đời khi ngài làm như vậy.
Lời cầu nguyện của Hồng Y Cupich tuần này khiến tôi chú ý không phải vì ngài chọn chấp nhận lời mời để thực hiện, cũng không phải vì ngài đã làm như vậy bằng cách sử dụng một công thức đại kết. Nhưng tôi thấy tính trung lập nhiệt tình trong cách ngài nói thật đáng chú ý.

Khi Hồng Y Mahoney của Los Angeles trở thành Hồng Y đầu tiên sau Roe xuất hiện tại hội Toàn quốc của Đảng Dân Chủ vào năm 2000, ngài nói rằng ngài đến đó "với tư cách là một mục tử, không phải là một chính trị gia; một người ủng hộ các giá trị, không phải ứng cử viên." Bất chấp tất cả những lời chỉ trích mà ngài thu hút vì đã đồng ý cầu nguyện, các giá trị mà ngài ủng hộ đã được liệt kê rõ ràng trong lời cầu nguyện của ngài — "để bảo vệ sự sống và hạnh phúc của tất cả mọi người nhưng đặc biệt là trẻ em chưa chào đời."

Ngược lại, Hồng Y Cupich đã cầu xin Đấng toàn năng thay mặt cho hội Toàn quốc của Đảng Dân Chủ, ban cho “sự khôn ngoan” để đáp lại “lời kêu gọi thiêng liêng của quyền công dân” và “dệt lại kết cấu của nước Mỹ” trong khi cảnh báo về “sự mù quáng về mặt đạo đức và nỗi sợ hãi người khác” và cầu xin “lòng can đảm để tưởng tượng ra một tương lai đầy yêu thương”.

Như một thao tác về lời hùng biện cao cả nhưng cuối cùng sáo rỗng về “các giá trị”, đó là một đóng góp khéo léo, thậm chí có lẽ là phù hợp duy nhất cho sự kiện này. Nhưng khi lắng nghe lời cầu nguyện của Đức Hồng Y, tôi không thể không tưởng tượng — vì do hàm ý, tôi được yêu cầu kết hợp lời cầu nguyện của mình với lời cầu nguyện của ngài — chính xác thì ngài và do đó chúng ta đang cầu xin Chúa làm gì cho những người tụ tập tại Trung tâm United. Điều đó có vẻ khá mơ hồ đối với tôi.

Đây có phải là lời cầu nguyện để dệt lại kết cấu của nước Mỹ hay là lời yêu cầu phá thai cho đến khi sinh? Có thể là cả hai, hoặc không phải cả hai?
Có lẽ đó là ý định của ĐHY Cupich, khi đưa ra một lời cầu nguyện có thể biến thành một lời thỉnh cầu cho bất cứ điều gì. Mặc dù điều đó có thể phù hợp về mặt chính trị, nhưng với tôi, nó có vẻ trái ngược với việc "dẫn dắt" một cuộc tụ tập cầu nguyện.

Nếu lời cầu nguyện của ĐHY Cupich có thể được tham gia bởi hầu hết mọi người cầu nguyện cho hầu hết mọi sự, thì có lẽ điều duy nhất tự nhiên là việc nó được giải thích một cách mạnh mẽ và đa dạng như vậy.

Với nguy cơ đặt ra một câu hỏi hiển nhiên nhưng xấc xược, tôi tự hỏi Đấng toàn năng sẽ làm gì với tất cả những điều đó.
___________________________
(*) Rorschach test là một loại thử nghiệm phóng chiếu được sử dụng trong phân tâm học, trong đó một bộ tiêu chuẩn các vết mực đối xứng có hình dạng và màu sắc khác nhau được trình bày lần lượt cho đối tượng, người được yêu cầu mô tả những gì chúng gợi ý hoặc giống với…
 
Đức Thánh Cha chia sẻ: Một khi chúng ta gặp được Chúa Kitô, chúng ta không thể giữ Ngài cho riêng mình
Thanh Quảng sdb
16:58 23/08/2024
Đức Thánh Cha chia sẻ: 'Một khi chúng ta gặp được Chúa Kitô, chúng ta không thể giữ Ngài cho riêng mình'

Trong một thông điệp gửi đến Đại hội Thánh Thể Quốc gia Madagascar diễn ra vào tuần này, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu hãy tái khám phá tình yêu của chúng ta qua việc dành thời giờ cho Chúa Kitô và trở thành những nhà truyền giáo của tình yêu của Chúa cho người khác.

(Tin Vatican - Deborah Castellano Lubov)

ĐTC nói: "Tôi khuyến khích sáng kiến này nhằm mục đích đưa những thành viên của các cộng đồng Kitô giáo của bạn trở về với những điều cốt yếu, giúp họ tái khám phá ý nghĩa của việc tôn thờ Thánh Thể Chúa và mong muốn dành thời gian cho Chúa Kitô."

Trong bức thông điệp được gửi vào thứ Sáu (23/8/2024), Đức Phanxicô đã bày tỏ những lời khích lệ này dành cho Đại hội Thánh Thể đang diễn ra tại quốc đảo Madagascar Châu Phi vào những ngày 23–26 tháng 8.

ĐTC nói: "Chúng ta hãy tái khám phá ý nghĩa của việc tôn thờ Thánh Thể và mong muốn dành thời giờ cho Chúa Kitô."

Chào đón hành vi tôn thờ

Trong bức
thư gửi cho Đức Giám Mục Marie Fabien Raharalamboniain, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Madagascar, Đức Thánh Cha cho biết việc tiếp cận với Chúa Kitô trong Bí tích Thánh Thể "góp phần vào sự phát triển của mỗi người trong anh chị em với tư cách là những Kitô hữu, khi anh chị em được kêu gọi trở nên Chúa Kitô ngày càng giống Chúa hơn".

Đức Thánh Cha cho hay Đại hội Thánh Thể Quốc gia này trùng với lễ kỷ niệm 100 năm của "Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể".

Với suy tư này, Đức Thánh Cha cho biết ngài đã cùng họ cầu nguyện và gửi lời chào huynh đệ đến tất cả những tham dự viên, đồng thời ĐTC nói thêm rằng cuộc họp này có tầm quan trọng đặc biệt khi chúng ta chuẩn bị cho phiên họp thứ hai của Thượng hội đồng về tính đồng nghị.

Chúng ta không thể giữ Chúa Kitô cho riêng mình

ĐTC chia sẻ: "Ước mong rằng dịp này giúp các bạn tái khám phá tầm quan trọng của việc gặp gỡ, cầu nguyện và gắn kết với người khác và vì người khác theo bước chân Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể".

"Một khi chúng ta gặp được Chúa Kitô trong sự tôn thờ, một khi chúng ta chạm đến Người và đón nhận Người trong việc tôn thờ và cử hành Thánh Thể," Đức Thánh Cha nhấn mạnh, "chúng ta không thể giữ Ngài cho riêng mình nữa; thay vào đó, chúng ta trở thành những nhà truyền giáo của tình yêu Chúa cho người khác."

"Một khi chúng ta đã gặp Chúa Kitô trong sự tôn thờ, một khi chúng ta đã chạm tới và đón nhận Ngài trong việc cử hành Thánh Thể, chúng ta không thể giữ Ngài cho riêng mình nữa."

Thánh Thể thúc đẩy chúng ta yêu thương

ĐTC nói: "Thánh Thể, thúc đẩy chúng ta yêu thương tha nhân một cách sâu sắc vì chúng ta không thể thực sự hiểu và sống ý nghĩa của Thánh Thể, nếu trái tim chúng ta vẫn đóng kín với anh chị em mình."

Do đó, Đức Thánh Cha mời gọi họ và các thành viên của "Phong trào Thanh Thiếu Nhi Thánh Thể", những người đang kỷ niệm 100 năm thành lập, giúp anh chị em mình "trải nghiệm Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể."

Dâng hiến cuộc sống cho Thiên Chúa

"Hãy giúp họ," biến cuộc sống của họ thành một lễ dâng cho Thiên Chúa, kết hợp với cuộc sống của Chúa Giêsu trên Bàn thờ, để làm cho Người được biết đến, được yêu mến và phục vụ ngày càng nhiều hơn."

“Hãy giúp họ biến cuộc sống của họ thành lễ vật dâng lên Thiên Chúa, hiệp nhất với Chúa Giêsu trên Bàn thờ, để làm cho Chúa được biết đến, được yêu mến và được phục vụ ngày càng nhiều hơn”

Đức Thánh Cha kết thúc bằng lời chúc lành cho những người tham dự Đại hội được thành công và phó thác tất cả cho sự bảo vệ của Đức Trinh Nữ Maria.

"Xin Mẹ chuyển cầu cho anh chị em", ĐTC cầu chúc "để anh chị em có thể đào sâu mối quan hệ thân tình của mình với Chúa Kitô mỗi ngày một hơn".
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Sinh hoạt Huynh TrưởngThiếu Nhi Xđ Piô X Tụy Hiền Hà Nội
BTTGx. Tụy Hiền
04:45 23/08/2024

Hình ảnh Huynh trưởng xứ đoàn Pi-ô X Tuỵ Hiền, Tgp. Hà Nội
Xem Hình
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Hình ảnh thoát ra từ trái tim
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
01:02 23/08/2024
Hình ảnh thoát ra từ trái tim

Trong đời sống các bậc vợ chồng, cha mẹ con cái, bạn bè đều đã có kinh nghiệm về gía trị qúy báu của những lời nói, những tâm tình cử chỉ thoát ra từ trái tim tâm hồn. Vì những điều đó gây cảm động, rung cảm có sức hấp dẫn thu hút người nghe đối diện. Nó phản ảnh sự chân thành tình yêu thương từ trái tim sang trái tim.

Nhiều Hội đoàn nhân vật trong xã hội có uy tín được mộ mến, tiếng nói của họ được lắng nghe theo dõi. Vì người nghe, khán thính giả cảm nhận ra từ nơi họ sự chân thành toát ra từ trái tim tâm hồn.

Mẹ Thánh Teresa thành Calcutta chỉ là một người phụ nữ có nếp sống đơn giản. Phải, bề ngoài là một diện mạo chân dung nghèo khó thôi. Nhưng tiếng nói, nụ cười hành động của Mẹ lại có sức thu hút truyền cảm mãnh liệt. Vì nơi con người nếp sống của Mẹ phát truyền đi ngọn lửa năng lượng toát ra từ trái tim chân thành của Mẹ. Nên lời nói của Mẹ được mọi người chú ý lắng nghe lấy làm phương châm cho đời sống. Việc làm hành động bác ái của Mẹ được mọi người ủng hộ yêu mến kính trọng. Khi Mẹ còn sống trên trần gian và cả lúc này Mẹ đã qua đời, ngọn lửa năng lượng tình yêu của Mẹ vẫn hằng cháy sáng.

Ngày xưa cách đây hơn hai ngàn năm, trên đường giảng đạo tình yêu Thiên Chúa ở đất nước bên Do Thái, Chúa Giêsu đã thấy nhiều người quay lưng bỏ đi không còn muốn nghe người rao giảng nữa, ngài liền hỏi các Môn đệ của mình: Cả các con, các con có muốn bỏ đi không?

Hình ảnh này phản ảnh không phải tất cả mọi người nghe Chúa Giêsu đều đi theo người. Có người bỏ đi, có người đứng lại nghe tìm hiểu xem sao…

Trong dòng lịch sử của Giáo hội Chúa ở trần gian cũng không khác hơn gì. Đời sống đức tin vào Chúa luôn hằng trải qua những giai đoạn thăng trầm lên xuống.

Có những người Kitô hữu sống dửng dưng lạnh nhạt với Giáo hội, với sứ điệp phúc âm của Chúa. Vì họ thấy tôn gíao không có gì hấp dẫn giúp họ giải quyết vấn đề đời sống cá nhân, gia đình của họ. Họ không hay chưa cảm nghiệm được tiếng nói của Chúa Giêsu, của Giáo Hội đụng chạm vào trái tim của họ!

Có những người tín hữu nồng nhiệt tin theo Chúa. Vì họ cảm nhận ra năng lượng ngọn lửa từ trái tim tình yêu Chúa truyền lan sang tâm hồn đời sống họ.

Có những người tín hữu không có nếp sống nồng nhiệt hăng say với tin mừng phúc âm của Chúa Giêsu. Nhưng họ tin và dè dặt chờ đợi ngọn lửa năng lượng tình yêu của Chúa truyền sang cho tâm hồn trái tim họ.

Ông Tông đồ Phero ngày xưa khi nghe Chúa Giesu hỏi, đã nói ngay: Lạy Thầy, bỏ Ngài con biết theo ai?

Câu trả lời bộc trực của Phero nói lên: những lời Thầy nói, việc Thầy làm đụng chạm vào trái tim tâm hồn con. Nó gây niềm cảm động, phát truyền ngọn lửa năng lượng cho con có sức lực giúp vượt qua những thử thách đang chờ đợi trong cuộc sống.

Những lời Thầy dậy đánh động tâm hồn con, khơi dậy trong con sức sống phấn khởi vươn lên, cùng là hướng chỉ đường đi cho đời sống.

Trong đời sống xưa nay luôn hằng có những mời gọi, những hứa hẹn quyến dũ về tiện nghi thoải mái, về của cải vật chất cho đời sống có hạnh phúc. Nhưng kinh nghiệm dân gian cũng như bản thân mỗi người xưa nay cho hay, khi đã có được những thứ đó đâu đã là hạnh phúc. Vì hạnh phúc không là món hàng hóa vật thể mua được ở ngoài chợ cửa hàng. Con người còn muốn hơn nữa.

Trái tim tâm hồn mà được tròn trần đầy, lúc đó mới có niềm vui hạnh phúc. Vì thế tiếng nói việc làm toát ra từ trái tim gây niềm cảm động, truyền năng lượng, cùng thu hút trái tim tâm hồn người nghe, người đối diện.

Một người bà lâu ngày xa cháu kể lại lần đến thăm đứa chắt nội. Đứa bé lạ bà, còn rụt rè, nhưng bỗng dưng nó bẽn lẽn nói: Bà chụ con yêu chụ! Thế là Bà đứng yên rưng rưng dòng nước mắt…bà cảm thấy niềm vui hạnh phúc thần thánh tràn ngập trái tim tâm hồn bà. Biến cố kỷ niệm hạnh phúc thần thánh này bà nhớ mãi suốt đời...

Câu trả lời của Thánh Phero: Bỏ Thầy con biết theo ai? Phản chiếu hình ảnh làn sóng năng lượng từ trái tim Chúa Giêsu truyền sang trái tim tâm hồn ông.

“ Một thứ lửa từ trái tim Chúa chia sẻ cho, sẽ làm cho gánh nặng Chúa trao được êm ái phần nào. Gánh nặng vẫn còn đó, nhưng ở đâu có lửa mến, ở đó có can đảm, vị tha và dâng hiến.

Lửa mến sẽ là nguồn khơi dậy những sáng kiến, để vẫn có thể mở Nước Trời trong những hoàn cảnh u tối nhất.:” ( Đức cố giám mục GB. Bùi Tuần)

Hình ảnh thoát ra từ trái tim

Trong đời sống các bậc vợ chồng, cha mẹ con cái, bạn bè đều đã có kinh nghiệm về gía trị qúy báu của những lời nói, những tâm tình cử chỉ thoát ra từ trái tim tâm hồn. Vì những điều đó gây cảm động, rung cảm có sức hấp dẫn thu hút người nghe đối diện. Nó phản ảnh sự chân thành tình yêu thương từ trái tim sang trái tim.

Nhiều Hội đoàn nhân vật trong xã hội có uy tín được mộ mến, tiếng nói của họ được lắng nghe theo dõi. Vì người nghe, khán thính giả cảm nhận ra từ nơi họ sự chân thành toát ra từ trái tim tâm hồn.

Mẹ Thánh Teresa thành Calcutta chỉ là một người phụ nữ có nếp sống đơn giản. Phải, bề ngoài là một diện mạo chân dung nghèo khó thôi. Nhưng tiếng nói, nụ cười hành động của Mẹ lại có sức thu hút truyền cảm mãnh liệt. Vì nơi con người nếp sống của Mẹ phát truyền đi ngọn lửa năng lượng toát ra từ trái tim chân thành của Mẹ. Nên lời nói của Mẹ được mọi người chú ý lắng nghe lấy làm phương châm cho đời sống. Việc làm hành động bác ái của Mẹ được mọi người ủng hộ yêu mến kính trọng. Khi Mẹ còn sống trên trần gian và cả lúc này Mẹ đã qua đời, ngọn lửa năng lượng tình yêu của Mẹ vẫn hằng cháy sáng.

Ngày xưa cách đây hơn hai ngàn năm, trên đường giảng đạo tình yêu Thiên Chúa ở đất nước bên Do Thái, Chúa Giêsu đã thấy nhiều người quay lưng bỏ đi không còn muốn nghe người rao giảng nữa, ngài liền hỏi các Môn đệ của mình: Cả các con, các con có muốn bỏ đi không?

Hình ảnh này phản ảnh không phải tất cả mọi người nghe Chúa Giêsu đều đi theo người. Có người bỏ đi, có người đứng lại nghe tìm hiểu xem sao…

Trong dòng lịch sử của Giáo hội Chúa ở trần gian cũng không khác hơn gì. Đời sống đức tin vào Chúa luôn hằng trải qua những giai đoạn thăng trầm lên xuống.

Có những người Kitô hữu sống dửng dưng lạnh nhạt với Giáo hội, với sứ điệp phúc âm của Chúa. Vì họ thấy tôn gíao không có gì hấp dẫn giúp họ giải quyết vấn đề đời sống cá nhân, gia đình của họ. Họ không hay chưa cảm nghiệm được tiếng nói của Chúa Giêsu, của Giáo Hội đụng chạm vào trái tim của họ!

Có những người tín hữu nồng nhiệt tin theo Chúa. Vì họ cảm nhận ra năng lượng ngọn lửa từ trái tim tình yêu Chúa truyền lan sang tâm hồn đời sống họ.

Có những người tín hữu không có nếp sống nồng nhiệt hăng say với tin mừng phúc âm của Chúa Giêsu. Nhưng họ tin và dè dặt chờ đợi ngọn lửa năng lượng tình yêu của Chúa truyền sang cho tâm hồn trái tim họ.

Ông Tông đồ Phero ngày xưa khi nghe Chúa Giesu hỏi, đã nói ngay: Lạy Thầy, bỏ Ngài con biết theo ai?

Câu trả lời bộc trực của Phero nói lên: những lời Thầy nói, việc Thầy làm đụng chạm vào trái tim tâm hồn con. Nó gây niềm cảm động, phát truyền ngọn lửa năng lượng cho con có sức lực giúp vượt qua những thử thách đang chờ đợi trong cuộc sống.

Những lời Thầy dậy đánh động tâm hồn con, khơi dậy trong con sức sống phấn khởi vươn lên, cùng là hướng chỉ đường đi cho đời sống.

Trong đời sống xưa nay luôn hằng có những mời gọi, những hứa hẹn quyến dũ về tiện nghi thoải mái, về của cải vật chất cho đời sống có hạnh phúc. Nhưng kinh nghiệm dân gian cũng như bản thân mỗi người xưa nay cho hay, khi đã có được những thứ đó đâu đã là hạnh phúc. Vì hạnh phúc không là món hàng hóa vật thể mua được ở ngoài chợ cửa hàng. Con người còn muốn hơn nữa.

Trái tim tâm hồn mà được tròn trần đầy, lúc đó mới có niềm vui hạnh phúc. Vì thế tiếng nói việc làm toát ra từ trái tim gây niềm cảm động, truyền năng lượng, cùng thu hút trái tim tâm hồn người nghe, người đối diện.

Một người bà lâu ngày xa cháu kể lại lần đến thăm đứa chắt nội. Đứa bé lạ bà, còn rụt rè, nhưng bỗng dưng nó bẽn lẽn nói: Bà chụ con yêu chụ! Thế là Bà đứng yên rưng rưng dòng nước mắt…bà cảm thấy niềm vui hạnh phúc thần thánh tràn ngập trái tim tâm hồn bà. Biến cố kỷ niệm hạnh phúc thần thánh này bà nhớ mãi suốt đời...

Câu trả lời của Thánh Phero: Bỏ Thầy con biết theo ai? Phản chiếu hình ảnh làn sóng năng lượng từ trái tim Chúa Giêsu truyền sang trái tim tâm hồn ông.

“ Một thứ lửa từ trái tim Chúa chia sẻ cho, sẽ làm cho gánh nặng Chúa trao được êm ái phần nào. Gánh nặng vẫn còn đó, nhưng ở đâu có lửa mến, ở đó có can đảm, vị tha và dâng hiến.

Lửa mến sẽ là nguồn khơi dậy những sáng kiến, để vẫn có thể mở Nước Trời trong những hoàn cảnh u tối nhất.:” ( Đức cố giám mục GB. Bùi Tuần)

Hình ảnh thoát ra từ trái tim

Trong đời sống các bậc vợ chồng, cha mẹ con cái, bạn bè đều đã có kinh nghiệm về gía trị qúy báu của những lời nói, những tâm tình cử chỉ thoát ra từ trái tim tâm hồn. Vì những điều đó gây cảm động, rung cảm có sức hấp dẫn thu hút người nghe đối diện. Nó phản ảnh sự chân thành tình yêu thương từ trái tim sang trái tim.

Nhiều Hội đoàn nhân vật trong xã hội có uy tín được mộ mến, tiếng nói của họ được lắng nghe theo dõi. Vì người nghe, khán thính giả cảm nhận ra từ nơi họ sự chân thành toát ra từ trái tim tâm hồn.

Mẹ Thánh Teresa thành Calcutta chỉ là một người phụ nữ có nếp sống đơn giản. Phải, bề ngoài là một diện mạo chân dung nghèo khó thôi. Nhưng tiếng nói, nụ cười hành động của Mẹ lại có sức thu hút truyền cảm mãnh liệt. Vì nơi con người nếp sống của Mẹ phát truyền đi ngọn lửa năng lượng toát ra từ trái tim chân thành của Mẹ. Nên lời nói của Mẹ được mọi người chú ý lắng nghe lấy làm phương châm cho đời sống. Việc làm hành động bác ái của Mẹ được mọi người ủng hộ yêu mến kính trọng. Khi Mẹ còn sống trên trần gian và cả lúc này Mẹ đã qua đời, ngọn lửa năng lượng tình yêu của Mẹ vẫn hằng cháy sáng.

Ngày xưa cách đây hơn hai ngàn năm, trên đường giảng đạo tình yêu Thiên Chúa ở đất nước bên Do Thái, Chúa Giêsu đã thấy nhiều người quay lưng bỏ đi không còn muốn nghe người rao giảng nữa, ngài liền hỏi các Môn đệ của mình: Cả các con, các con có muốn bỏ đi không?

Hình ảnh này phản ảnh không phải tất cả mọi người nghe Chúa Giêsu đều đi theo người. Có người bỏ đi, có người đứng lại nghe tìm hiểu xem sao…

Trong dòng lịch sử của Giáo hội Chúa ở trần gian cũng không khác hơn gì. Đời sống đức tin vào Chúa luôn hằng trải qua những giai đoạn thăng trầm lên xuống.

Có những người Kitô hữu sống dửng dưng lạnh nhạt với Giáo hội, với sứ điệp phúc âm của Chúa. Vì họ thấy tôn gíao không có gì hấp dẫn giúp họ giải quyết vấn đề đời sống cá nhân, gia đình của họ. Họ không hay chưa cảm nghiệm được tiếng nói của Chúa Giêsu, của Giáo Hội đụng chạm vào trái tim của họ!

Có những người tín hữu nồng nhiệt tin theo Chúa. Vì họ cảm nhận ra năng lượng ngọn lửa từ trái tim tình yêu Chúa truyền lan sang tâm hồn đời sống họ.

Có những người tín hữu không có nếp sống nồng nhiệt hăng say với tin mừng phúc âm của Chúa Giêsu. Nhưng họ tin và dè dặt chờ đợi ngọn lửa năng lượng tình yêu của Chúa truyền sang cho tâm hồn trái tim họ.

Ông Tông đồ Phero ngày xưa khi nghe Chúa Giesu hỏi, đã nói ngay: Lạy Thầy, bỏ Ngài con biết theo ai?

Câu trả lời bộc trực của Phero nói lên: những lời Thầy nói, việc Thầy làm đụng chạm vào trái tim tâm hồn con. Nó gây niềm cảm động, phát truyền ngọn lửa năng lượng cho con có sức lực giúp vượt qua những thử thách đang chờ đợi trong cuộc sống.

Những lời Thầy dậy đánh động tâm hồn con, khơi dậy trong con sức sống phấn khởi vươn lên, cùng là hướng chỉ đường đi cho đời sống.

Trong đời sống xưa nay luôn hằng có những mời gọi, những hứa hẹn quyến dũ về tiện nghi thoải mái, về của cải vật chất cho đời sống có hạnh phúc. Nhưng kinh nghiệm dân gian cũng như bản thân mỗi người xưa nay cho hay, khi đã có được những thứ đó đâu đã là hạnh phúc. Vì hạnh phúc không là món hàng hóa vật thể mua được ở ngoài chợ cửa hàng. Con người còn muốn hơn nữa.

Trái tim tâm hồn mà được tròn trần đầy, lúc đó mới có niềm vui hạnh phúc. Vì thế tiếng nói việc làm toát ra từ trái tim gây niềm cảm động, truyền năng lượng, cùng thu hút trái tim tâm hồn người nghe, người đối diện.

Một người bà lâu ngày xa cháu kể lại lần đến thăm đứa chắt nội. Đứa bé lạ bà, còn rụt rè, nhưng bỗng dưng nó bẽn lẽn nói: Bà chụ con yêu chụ! Thế là Bà đứng yên rưng rưng dòng nước mắt…bà cảm thấy niềm vui hạnh phúc thần thánh tràn ngập trái tim tâm hồn bà. Biến cố kỷ niệm hạnh phúc thần thánh này bà nhớ mãi suốt đời...

Câu trả lời của Thánh Phero: Bỏ Thầy con biết theo ai? Phản chiếu hình ảnh làn sóng năng lượng từ trái tim Chúa Giêsu truyền sang trái tim tâm hồn ông.

“ Một thứ lửa từ trái tim Chúa chia sẻ cho, sẽ làm cho gánh nặng Chúa trao được êm ái phần nào. Gánh nặng vẫn còn đó, nhưng ở đâu có lửa mến, ở đó có can đảm, vị tha và dâng hiến.

Lửa mến sẽ là nguồn khơi dậy những sáng kiến, để vẫn có thể mở Nước Trời trong những hoàn cảnh u tối nhất.:” ( Đức cố giám mục GB. Bùi Tuần)

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long

















 
Điển tích trong truyện Kiều
Đinh văn Tiến Hùng
15:11 23/08/2024
* Điển tích trong truyện KIỀU *

Trong thi văn cổ Việt Nam xưa, ta thường gặp những truyện tích được thu gọn trong một câu câu hay một đoạn ngắn, thường dùng Hán tự mà ta gọi là Điển tích hay Điển cố.

Điển tích luôn nêu cao những gương anh hùng dân tộc, những gương đạo đức trung hiếu tiết nghĩa…

Trong thơ văn cổ 2 tác phẩm tiêu biểu có nhiều Điển tích :

-Nhị Thập Tứ Hiếu của Lý Văn Phức, nêu ra 24 gương hiếu là 24 Điển tích.

-Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình Chiểu, đoạn ông chủ quán dẫn chứng nhiều Điển tích.

-Trong ca dao tục ngữ nhiều câu lấy ý từ Điển tích như :

‘ Có công mài sắt có ngày nên kim- ( Truyện Lý Bạch thuở nhỏ lười học thấy cụ già mài sắt để thành chiếc kim, ông chợt hiểu ở đời phải kiên tâm mói mong kết quả.)
Nợ như chúa Trổm- ( Truyện nhân gian kể có ông tên Trổm mắc nợ rất nhiều, khi lên làm vua người theo đòi nợ rất đông, có nợ thật cũng có nợ giả lợi dụng sự sang giàu của chúa Trổm. )
Nước mắt cá sấu- Người ta thấy cá xấu khi giết được con mồi nước mắt chảy ra- Chỉ người giả dối.)

Có ai lên núi mà coi,
Coi Bà Quản Tượng cỡi voi bành vàng. ( Bà Triệu )
Nực cười châu chấu đá xe,
Tưởng rằng chấu ngã, ai dè xe nghiêng. ( Lý Thường Kiệt )

Truyện Kiều- Nguyễn Du

*Trong Đại thi phẩm truyện Kiều Nguyễn Du cũng dùng nhiều Điển tích trong câu thơ để thu gọn lời và tăng thêm ý tình.
Vậy ta hãy tìm hiểu những Điển tích thi hào Nguyễn Du ghi trong Truyện Kiều.

-Trải qua một cuôc bể dâu, ( Câu 1 )
Những điều trông thấy mà đau đớn lòng.
( Do câu : ‘Tang hải biến vi tang điền ‘ nghĩa là ‘ Biển xanh hóa thành ruộng dâu’

-Lạ gì bỉ sắc tư phong, ( 5 )
Trời xanh quen thói má hồng đánh ghen.
( Do câu : ‘ Tạo vật đố hồng nhan ‘ nghĩa là trời ghét người đẹp )

-Cảo thơm lần dở trước đèn, ( 7 )
Phong tình cổ lục còn truyền sử xanh.
( Cảo thơm do câu ‘ Phương thảo’ ám chỉ pho sách hay )

-Đầu lòng hai ả Tố Nga, ( 15 )
Thúy Kiều là chị, em là Thúy Vân.
( ví hai chị em Kiều đẹp như Hằng Nga và Tố Nga )

-Mai cốt cách, tuyết tinh thần, ( 17 )
Mỗi người một vẻ, mười phân vẹn mười.
( Mai cốt cách tên nàng Mai Phi được vua Đường Huyền Tông sủng ái, sau vua ái mộ Dương Quí Phi, nên Mai Phi bị thất sủng. )

-Cung thương lầu bậc ngũ âm, ( 31 )
Nghề riêng ăn đứt hồ cầm một chương.
( Ngũ âm nhạc cổ : hồ -xử- sang- xề- cống như tân nhạc : đồ,rê,mi,la,sol,la,si )

-Phong lưu rất mực hồng quần, ( 35 )
Xuân xanh xấp xỉ tới tuần cập kê.
( Xưa bên Trung Hoa con gái mặc quần hồng và cài trâm-cặp kê sắp lấy chồng )

-Êm đềm trướng rủ màn che, ( 37 )
Tường Đông ong bướm đi về mặc ai.
( Tường Đông do 2 tiếng ‘ Đông lân ‘ do câu trong sách Mạnh Tử ‘ Du đông lân nhi lâu ký xử tư ‘ nghĩa là sang nhà láng giềng bên đông để chọc ghẹo gái

-Thanh Minh trong tiết tháng ba, ( 43 )
Lễ là Tảo mộ, hội là Đạp Thanh.
( Theo lịch Tàu thời gian được chia làm 8 tiết : Lập xuân-Lập thu- Lập hạ- Lập đông-Xuân phân- Thu phân- Hạ chí- Đông chí. )

-Dập dìu tài tử giai nhân, ( 47 )
Ngựa xe như nước áo quần như nêm.
( Có bản chép áo quần như nêm là sai vì không đối chữ vì ‘giai nhân’ là danh từ không thể đối với ‘như nêm ‘ là động từ và cũng không đúng ý nghĩa- ‘Nen’ là một loại cỏ không lá chỉ có thân mọc chen với lúa rất nhiều. )

-Thuyền tình vừa ghé tơi nơi, ( 69 )
Thì đà châm gẫy, bình rơi bao giờ.
( Do câu ‘ Nhất phiến tình chu phương đáo ngạn- Bình trầm đa chiết dễ đa thì.’ Nghĩa là Chiếc lá thuyền tình vừa tới bến- Bình chìm hoa gẫy đã từ lâu.)

-Sắm sanh nếp tử xe châu, ( 77 )
Vùi nông một nấm, mặc dầu cỏ hoa.
( Quan tài bằng gỗ tử quí và xe chở quan tài có rèm châu che phủ )

-Trải bao thỏ lặn ác tà, ( 79 )
Ấy mồ vô chủ ai mà viếng thăm.
( Thỏ lặn : Trăng tàn – Ác tà : chim, ý nói trời sắp tối. Trích sự tích Đức Thích Ca thấy con thỏ nhảy vào lửa cho đồng loại ăn khỏi chết đói, Ngài thương tình cưu giúp đưa lên cung trăng, nên từ đó cho là trên trăng có thỏ, )

-Nào người phượng chạ loan chung, ( 89 )
Nào người tích lục tham hồng là ai?
( Tích lục tham hồng : tiếc màu xanh mê mầu hồng, ý nói mê sắc đẹp )

-Nguyên người quanh quất đâu xa, ( 147 )
Họ Kim tên Trọng vốn nhà trâm anh.
( Trâm anh chỉ dòng dõi sang giàu- Trâm là kim cài tóc-Anh là vải mũ che đầu )

-Trộm nghe thơm nức hương lân, ( 155 )
Một nền Đổng Tước, khóa xuân hai Kiều.
( Thời Tam Quốc, bên Đông Ngô có hai chị em xinh đẹp tên Đại Kiều và Tiểu Kiều. Đại Kiều lấy Tôn Sách- Tiểu Kiều lấy Chu Du-Tào Tháo xây đài Đổng Tước để vui chơi- Chu Du dùng hỏa công đánh tan Tào Tháo, nếu thất bại thì 2 nàng Kiều sẽ bị nhốt trong Đổng Tước đài. )

-May thay giải cấu tương phùng, ( 159 )
Gặp tuần đố lá, thỏa lòng tìm hoa.
( May thay không hẹn mà gặp trong hội đố lá biết bao người đẹp tham gia vui chơi )

-Xem thơ nức nở khen thầm, ( 207 )
Giá đành tú khẩu, cẩm tâm khác thường.
( Tú khẩu : miệng như thêu- Cẩm tâm : lòng như gấm- Ý nói văn đẹp như thêu gấm dệt vóc)

-Giọng Kiều rên rỉ trướng loan, ( 223 )
Nhà huyên chợt tỉnh hỏi : Cơn cớ gì?
( Huyên là thứ cỏ hoa vàng trông đẹp, giải được buồn sầu, còn có tên ‘ Vong ưu thảo ‘
Ám chỉ mẹ hiền làm cho con cái quên nỗi buồn. )

-Vâng lời khuyên giải thấp cao, ( 227 )
Chưa xong điều nghĩ, đã dào mạch tương.
( Tích truyện hai bà vợ vua Thuấn là Nga Hoàng và Nữ Anh, đi tìm vua Thuấn chết ở đất Thương Ngô. Đến sông Tiêu Tương 2 bà khóc lóc thảm thiết rồi gieo minh chết dưới dòng sông. )

-Sầu đong càng lắc càng đầy, ( 247 )
Ba thu dọn lại một ngày dài ghê !
( Ba mùa thu dồn vào một ngày thì dài lắm- Kinh Thi có câu ‘Nhất nhật bất kiến như tam thu hề ‘ nghĩa là ‘ Một ngày không gặp mặt lâu bằng ba mùa thu ‘ )

-Mây Tần tỏa kín song the, ( 249 )
Bụi hồng lẽo đẽo đi về chiêm bao.
( Mây Tần ý nói nơi có người đẹp như gái nước Tần- Tần thi có câu ‘ Tần vân như mỹ nhân ‘ ý nói mây Tần như gái đẹp )

-Vì chàng duyên nợ ba sinh, ( 257 )
Làm chi đem thói khuynh thành trêu ngươi.
( Duyên nợ ba sinh ý nói sống chết trung thành vơi nhau- Do điển tích : Đời Đường Viên Trạch đi chơi với bạn là Lý Nguyên Thiệu gặp người đàn bà gánh nước, Thiệu nói : Người đàn bà này đã có thai ba năm đợi tôi vào làm con bà. Xin hẹn bạn năm sau tại chùa Thiên Trúc Hàng Châu. Chiều hôm ấy Trạch mất, ba hôm sau Thiệu đến thăm người đàn bà, thì thấy đẻ con trai.Đứa bé thấy Thiệu đến thăm thì cười. )

-Tình riêng nhớ ít tưởng nhiều, ( 265 )
Xăm xăm dè nẻo Lam kiều lần sang.
( Truyện Bùi Hằng gặp Vân Anh ở cầu Lam muốn lấy vợ. Bà mẹ Vân Anh ra điều kiện nếu tìm được chày ngọc hợp vớí chiếc cối để giã thuốc thì gả. Sau Bùi Hằng gặp tiên cho chày ngọc hợp với cối ngọc nên được lấy Vân Anh. )

-Thâm nghiêm kín cổng cao tường, ( 267 )
Cạn dòng lá thắm, dứt đường chim xanh.
( Lá thắm chim xanh là cách đưa tin- Tích truyện Vu Hựu nhặt được chiếc lá có đề thơ từ trong cung vua theo dòng nước chảy ra. Ông liền lấy chiếc lá khác họa lại bài thơ đợi dòng nước chảy ngược vào cung thả trôi vào. Sau vua thả bớt cung nữ, hai người đem thơ so lại cho là trời se duyên nên kết thành vợ chồng

-Dù khi lá thăm chỉ hồng, ( 323 )
Nên chăng thì cũng tại lòng mẹ cha.
( Lá thắm chỉ hồng là duyên vợ chồng do điển tích đời Đường : Vi Cố đợi người mối lái để xem mặt vợ tương lai. Ông gặp cụ già ngồi đọc sách dưới trăng, hỏi ông đang đọc sách gì? Ông trả lời là sách ghi tên những người lấy nhau. Vi Cố hỏi vậy cụ cho biết cháu sẽ lấy ai? Cụ già cho biết Vi Cố sẽ lấy đứa bé 3 tuổi con bà bán rau ngoài chợ, vì tôi đã lấy sợi tơ hồng buộc chân hai người với nhau. Vi Cố hỏi muốn xem mặt được không? Cụ già nói được và sáng hôm sau dẫn Vi Cố ra chợ chỉ vào một đứa bé mặt mày lem luốc bảo đây là vợ anh. Vi Cố bực mình thuê người giết đưa bé nhưng không chết. 14 năm sau Vi Cố lấy cháu gái quan Thứ sử. Lấy nhau rồi Cố thấy vợ cài chiếc hoa trên sống mũi. Hỏi truyện mới biết vợ là đứa trẻ minh muốn giết. Từ đó Vi Cố chịu là duyên số do trời định không thể cưỡng lại được. )

-Sông Tương một giải nông sờ, ( 365 )
Bên trông đầu nọ, bên chờ cuối kia.
( Tích truyên đời nhà Chu, có người con gái tên Lương Y gặp chàng Lý Sinh nhưng phải xa nhau
Nên làm bài thơ có những câu rất chí tình cảm động :

Quân tại Tương giang đầu : Chàng ở đầu sông Tương
Thiếp tai Tương giang vĩ : Thiếp ở cuối sông Tương
Tương tư bất tương kiến : Nhớ nhau nhưng chẳng thấy
Đồng ẩm Tương giang thủy : Cùng uống nước sông Tương. )

-Nàng rắng gió bắt mưa cầm. ( 385 )
Đã toan tệ với tri âm bấy trầy.
( Tích truyện vào đời Xuân Thu, Bá Nha-Tử Kỳ là hai bạn tri âm. Một hôm Bá Nha ngồi dưới thuyền bỗng đàn đứt giây, biết có người nghe lén. Bá Nha tin rằng chỉ có Tử kỳ hiểu được tâm trạng minh gửi trong tiếng đàn, nên mời Tử Kỳ xuống thuyền nghe đàn và kết nghĩa tri âm. Sau được tin Tử Kỳ đã qua đời, Bá Nha đập đàn vi cho rằng từ nay ngoài Tử Kỳ không còn ai thưởng thức được tiếng đàn mình. )

-Xắn tay mở khóa động đào, ( 391 )
Rẽ mây trông tỏ lối vào Thiên Thai.
( Thiên Thai là núi mà Lưu Thần- Nguyễn Triệu đi ngao du gặp tiên nữ )

-Khen tài nhả ngọc phun châu, ( 405 )
Nàng Ban, ả Tạ cũng đâu thế này.
( Nàng Ban Chiếu đời Hán và Tạ Đào Uẩn đời Tấn rất giỏi văn thơ cũng đến như Kiều mà thôi. )

-Nàng rằng trộm liếc dung quang, ( 409 )
Chẳng sân ngọc bội, thời thường Kim Môn.
( Ngoc bội và Kim Môn chỉ nơi giàu sang quyền quí- Sách Lễ ký nói người quân tử quí như ngọc- Kim Môm là cửa Kim Mã, ai thi đậu đều cho ở cửa kim để đợi được bổ dụng. )

-Sinh rằng : giai cấu là duyên, ( 419 )
Xưa nay nhân định thắng thiên cũng nhiều.
( Kẻ hay người dở không biết có thành duyên không? Người quyết đinh có thể thay đổi đươc số trời. )

-Nhặt thưa, gương rọi đầu cành, ( 433 )
Ngọn đèn trông lọt trướng huỳnh hắt hiu.
( Trướng huỳnh là màn có đom đóm chiếu sáng, chỉ màn treo phòng học- Truyên xưa kể học trò nghèo thường bắt đom đóm chiếu sáng để học thay đèn. )

-Tiếng sen sẽ động giấc hòe, ( 437 )
Bóng trăng đã xế, hoa lê lại gần.
( Sách Nam Kha của ông Lý Công Tá chép rằng Thuần Vu Phần nằm mộng tới nước Hòe An được vua gả công Chúa và được bổ nhiệm đất Nam kha làm thái thú. Sau cầm quân đánh giăc bị thua, công chúa mất, vua nghi cách chức đuổi đi. Vu Phần nằm mơ dưới gốc cây hòe, uất ức bỏ đi tu tiên )

-Bâng khuâng đỉnh Giáp non Thần, ( 439 )
Còn ngờ giấc mộng đêm xuân mơ màng.
( Theo tích Sở Tương Vương mơ thấy nữ thần núi Vu Giáp đến ân ái với mình )

-Chén hà sánh giọng quỳnh tương, ( 453 )
Dải là hương lớn, bình gương bóng lồng.
( Quỳnh tương là rượu ngon và trong- Đường Thi có câu ‘ Nhất ẩm quỳnh tương bách cảm sinh “ nghĩa là uống một chén rượu quỳnh tương sinh trăm điều nhớ. )

-Nàng rằng ‘hồng diệp xích thằng’ ( 459 )
Một lời cũng đã tiếng rằng tương tri.
( Hồng diệp là hồng hay lá thắm- Xích thằng là tơ hồng hay chỉ hồng- Xem tích truyện ‘Lá thắm chỉ hồng’ trong câu 323 đã diễn nghĩa trên. )

-Rằng nghe nổi tiếng Cầm Đài, ( 463 )
Nước non luống những lắng tai Chung Kỳ.
( Tên cái đài mà Tư Mã Tương Như gặp nàng Trác Văn Quân )

-So dần giây vũ, giây văn, ( 471 )
Bốn giây to nhỏ thay vần cung thương.
( Âm cung thấp và chậm- Âm thương cao và mau, là 2 cung chính nhạc cổ )

-Khúc đâu Hán Sở chiến trường, ( 473 )
Nghe như tiếng sắt, tiếng vàng chen nhau.
( Trận chiến Hán Sở tranh hùng, Hán thắng Sở- Trận chiến có giáo sắt gươm vàng chạm nhau vang rền )

-Khúc đâu Tư Mã Phương Cầu, ( 475 )
Nghe như ai oán,như sầu phải chăng.
( Khúc Phượng Cầu Hoàng của Tư Mã Tương Như làm nàng Trắc Văn Quân mê say rồi hai người se duyên )

-Kê Khang này khúc Quảng Lăng, ( 477 )
Một rằng Lưu thùy, hai rằng Hành vân.
( Khúc Quảng Lăng của Kê Khang là cảnh tan rã bại trận của đất Quảng Lăng do Gia Cát Đàn và Võ Khâu Kiệm khởi nghĩa chống nhà Tần,khôi phục nhà Ngụy )

-Quá quan này khúc Chiêu Quân, ( 479 )
Nửa phần luyến chúa, nửa phần tư gia,
( Khúc đàn Chiêu Quân gảy khi qua cửa ải sang cống Hồ để tỏ lòng thương chúa nhà Hán và nhớ nhà mình. )

-Ra tuồng trên bộc trong dâu, ( 507 )
Thì con người ấy ai cầu làm chi.
( Tương truyền ngày xưa, trên bờ sông bộc và trong bãi dâu là nơi trai gái nước Tần và nước Vệ thường hẹn hò gặp nhau nơi đây. )

-Sự đâu chưa kịp đôi hồi, ( 539 )
Duyên đâu chưa kịp một lời trao tơ.
( Trao tơ là thành vợ chồng do truyện tích đời nhà Đường là Trương Gia Chinh co 5 người con gái, chàng Quách Nguyên Chấn muốn lấy 1 cô làm vợ. Ông Gia Chinh cho 5 cô ngồi sau bức rèm, mỗi cô cầm một sợi chỉ khác màu để ló ra ngoài cho chàng rể tương lai chọn lựa. Chàng Nguyên Chấn rút được sợi chỉ hồng cô thứ 3 cầm và lấy làm vợ. )

-Duyên hội ngộ, đức cù lao, ( 601 )
Bên tình bên hiếu bên nào trọng hơn.
( Cù lao do câu ‘ Cửa tự cù lao ‘ hay thương nghe nói ‘ Chín chữ cù lao ‘ chỉ công ơn cha mẹ nuôi dưỡng gồm : 1 sinh ra- 2 nâng niu- 3 vuốt ve – 4 cho bú mớm – 5 nuôi cho lớn- 6 dạy dỗ- 7 săn sóc trông nom- 8 khuyên răn – 9 giữ gìn. )

-Nuôi con cũng ước về sau, ( 657 )
Gieo tơ phải lựa, gieo cầu đáng nơi.
( Gieo cầu để kén rể- Tích truyện vua Vũ Đế cho công chúa đứng trên lầu ném quả cầu giữa đám đông, chàng nào bắt được sẽ chọn làm rể. )

-Dâng thơ đã thẹn nàng Oanh, ( 671 )
Lại thua ả Lý bán mình hay sao.
( Truyện nàng Đề Oanh dâng thơ xin chuộc tội cho cha là Thuần Vu Ý, được vua Văn Đế khen là co hiếu, tha tội cho cha nàng.- Còn nàng Lý Kỳ nhà nghèo phải bán mình cho làng để cúng thần rắn, lấy tiền cứu mẹ. Sau vua Việt Vương cảm phục lấy làm vợ. )

-Nợ tình chưa trả cho ai, ( 709 )
Khối tinh mang xuống tuyền đài chưa tan.
( Giai thoại để lại một thiên tình sử đã đi vào văn chương và âm nhạc giữa cô gái xinh đẹp con quan thứ sử và anh lái đò. Hàng ngày cô gái đứng trên lầu nhìn xuống dòng sông thấy anh lái đò cất tiếng hát thật hay. Nàng say mê giọng hát và sinh bênh tương tư. Quan biết tâm sự con gái sai người vời anh đến, nhưng khi nàng gặp mặt thấy chàng xấu xí nên thất vọng.Ngay cả chàng cũng thấy giai cấp và bản thân quá chênh lênh không thể hoài vọng, nên gieo mình xuống dòng sông. Hồn chàng nhập vào cây bạch đằng. Thợ tiện lấy gỗ tiện thành chén trà. Quan mua chén về cùng con gái ngồi trên lầu uống trà, khi rót nước vào chén thấy hình anh lái thuyền nổi lên
Sau nhân dân đặt tên là truyện Trương Chi – Mỵ Nương với những lời thơ trữ tình :
Chén không có nước thì thôi,
Hễ chén có nước thấy người hò khoan,
Mỵ Nương sực nhớ đến chàng,
Rơi hai dòng lệ là tan khối tình. )

-Vài tuần chưa cạn chén khuyên, ( 803 )
Mái ngoài nghỉ đã giục liền ruổi xe.
( Chén khuyên là chén mời lúc tiễn biệt khuyên nhau- Đường thi có câu ‘ Khuyên quân cảnh tận nhất bôi tửu – Tây xuất dương quan vô cố nhân.’ Nghĩa là khuyên anh hãy cạn chén này, khi ra khỏi cửa tây không ai tiễn đưa )

-Cửa hàng buôn bán cho may, ( 941 )
Đêm đêm hàn thực, ngày ngày nguyên tiêu.
( Những ngày hàn thực để đồ ăn nguội- Nguyên tiêu là Tết rằm tháng giêng 3 tháng 3 truy niệm Giới Tử Thôi chết cháy trong rừng vì không chịu ra ăn lộc vua. )

-Xót người tựa cửa hôm mai, ( 1043 )
Quạt nồng ấp lạnh những ai đó giờ.
( Đời Chiến Quốc, Vương Tôn Giả theo phò vua nước Tề, bà mẹ thường ra tựa cửa chờ mong ông về )

-Dám nhờ cốt nhục tử sinh, ( 1099 )
Còn nhiều kết cỏ ngâm vành về sau.
( Đời Chiến Quốc, Ngụy Thù làm tướng nước Tần lúc sắp chểt dặn con chôn theo người thiếp yêu quí, nhưng Ngụy Khóa không nghe lời, viện lẽ người sắp chểt hay nói xàm. Sau Ngụy Khóa đánh nhau với tướng Tần là Đỗ Hồi bất phân thắng bại. Đêm ấy có cụ già đến bảo rằng : Tôi cám ơn tướng quân đã không chôn sống con tôi, ngày mai tướng quân hãy dụ Đỗ Hồi đến bãi cỏ tôi sẽ giúp cho thắng trận. Ngụy Khóa dụ Đỗ Hồi đến bãi cỏ tự nhiên vấp ngã bị Ngụy Khóa bắt hỏi tại sao vấp ngã thì Đỗ Hồi trả lời hình như có ai lấy cỏ cột chân tôi lại- Còn tích ngậm vành là Dương Bảo cứu một con chim sẻ bị chim cắt cắn bị thương, ông đem về nuôi rồi thả ra. Sau chim sẻ ngậm 4 vành ngọc về trả ơn.

-Dập dìu lá gió cành chim, ( 1231 )
Sớm đưa Tống Ngọc, tối tìm Tràng Khanh.
( Tích truyện nàng Tích Đào đời Đường, còn nhỏ làm thơ có câu : ‘ Chi nghinh Nam Bắc điểu- Điệp Tông vãng lai phong ‘ nghĩa là cảnh đón chim Nam Bắc-Gió đưa lá qua lại- Cha nàng xem thơ biết sau con là kỹ nữ, đón nhiều khách tới lui. )

-Khi về hỏi liễu Chương Đài, ( 1261 )
Cành xuân đã bẻ cho người tình chung.
( Truyện đời Đường, Hán Hoành làm quan huyện Lâm Tri, xa nhà đã 3 năm một hôm nhớ quá, làm thơ gửi về cho vợ là Liễu thị ở phố Chương Đài trong thành Trường An, ý nghĩa :
Hỏi thăm cây liễu ở Chương Đài,
Ngày trước xanh xanh nay còn chăng?
Cành liễu dài rủ xuống như xưa
Tin chắc có ai bẻ mất rồi.
Liễu thị bị tướng Sa trà Ly bắt làm thiếp. sau nhờ Hứa Tuấn giúp 2 vợ chồng lại sum họp. )

-Lạ cho cái sóng khuynh thành, ( 1301 )
Làm cho đổ quán xiêu thành như chơi.
( Do bài thơ của Lý Diên Niên có câu : ‘ Phương Bắc có người đẹp- Nhất thời không ai bằng- Liếc một lần nghiêng thành- Liếc lần nữa nghiêng nước. )

-Thế trong dầu lớn hơn người, ( 1349 )
Trước hàm sư tử gửi người đằng la.
( TRuyện Trần Thường có người vợ rất ghen, nên ông Tô Đông Pha có thơ rằng ‘ Hốt văn Hà Đông sư tử hống- TRụ trượng lạc thú tâm mang nhiên. ‘ nghĩa là nghe tiếng sư tử Hà Đông rống rơi gậy không hay lúc nào- Nhân tích truyện đó sau người ta dung chữ ‘ Sư tử Hà Đông chỉ người vợ dữ và ghen )

-Cúi đầu nhìn xuống mái nhà, ( 1351 )
Dấm chua lại tội bằng ba lửa nồng.
( Dấm chua do tich Kim Hoàng Đế xứ Mãn Châu rất yêu quí 2 cung tần.Dăn Hoàng hậu khi ông chết chôn theo để hầu hạ dưới suối vàng, nhưng Hoàng hậu là người rất ghen tuông nghĩ rằng nếu 2 cung nữ chôn theo sẽ tiếp túc hoan lạc, nên truyền ngâm giấm cho xương thịt tan rã.)

-Trông lên mặt sắt đen sì, ( 1409 )
Lập nghiêm trước đã ra uy nặng lời.
( Tích Triệu Biện làm quan đời Tống rất công minh, mênh danh là ‘ Thiết điện ngự sử ‘ quan có mặt sắt uy quyền ngay thẳng giống Bao Công xử án phân minh không nể sợ cường quyền.)

-Tin nhà ngày một vắng tin, ( 1479 )
Mặn tình cát lũy, nhạt tình tào khang,
( Cát lũy giây sắn chỉ vợ nhỏ- Tào khang là bổng và cám chỉ vợ lớn- Do truyện đời Hán vua Quang Vũ muốn gả chị cho ông Tống Hoàng nên dò hỏi ‘ Ngạn văn, qui dịch giao, phu dịch thê hữu chư? nghĩa là sang đổi bạn, giàu đổi vợ có không? Hoàng thưa ‘ Thân văn, bần tiện chi giao bất khả vong- Tào khang chi thê bất khả hạ đường.’ nghĩa là Thần nghe nói bạn bè thuở nghèo nàn chớ quên- Vợ là lúc tấm cám chớ để nằm nhà dưới-Vua nghe nói thế không dám ép Tống Hoàng.)

-Gần miền nghe có một thày, ( 1683 )
Phi phu tri quí, cao tay thông huyền.
( Phi phu tri quí là đốt bùa gọi quỉ đến- Cao tay thông huyền là thông đến nỗi huyền bí. )

-Hoàng lương chợt tỉnh hồn mai, ( 1715 )
Cửa nhà đâu mất, lâu đài nào đây?
( Hoàng lương là lúa kê vàng, chỉ giấc mơ đẹp- Tích truyện Lư Sinh gặp đạo sĩ ở quán trọ than nghèo. Đạo sĩ lấy cái gối trong bị bảo nằm ngủ sẽ thấy vinh qui. Lư Sinh mơ thi đâu tiến sĩ làm quan lấy vợ đẹp con khôn, khi tỉnh dạy vẫn thấy nồi kê chưa chin. Sinh chợt hiểu mọi sự trên đời còn qua mau hơn nồi kê chờ chin, )

-Đưa nàng đến trước Phật đường, ( 1919 )
Tam qui, ngũ giới, cho nàng xuất gia.
( Tam qui gồm Qui Phật- Qui pháp- Qui tang- Ngũ giới gồm 5 điều phải xa lánh “ Giết sinh vật- Trôm cắp – Tà dâm- Nói càn – Uông rượu.’

-Cùng đường dù tính chữ tòng, ( 2119 )
Biết người, biết mặt, biết lòng làm sao?
( Bài thơ Trang Tử có câu :
Họa hổ, họa bì, nan họa cốt : Vẽ hổ, vẽ da, khó vẽ xương.
Tri nhân, tri diên, bất tri âm : Biết người, biết mặt, chẳng biết lòng.)

-Đường đường một đấng anh hào, ( 2160 )
Côn quyền hơn sức, lược thao gồm tài.
( Từ Hải võ gậy giỏi hơn người- Lược thao do chữ ‘ Tam lược lục thao ‘- Tam lược có 3 thiên
Thượng- Trung- Hạ- Lục thao có 6 thiên là Long -Hổ- Vân- Vũ-Báo -Khuyển.)

-Giang sơn hồ thủy vẫy vùng, ( 2173 )
Gươm đàn nửa gánh, non sông một chèo.
( Thanh gươm, cay đàn và con thuyền chỉ người tài hoa chí lớn lo việc thiên hạ.
Do câu thơ của Hoàng Sào đời Đường :
Bán kiên cung kiếm bằng thiên túng : Vai đeo cung kiếm trời cho
Nhật trao giang sơn tận địa duy : Một chèo đi khắp sông hồ núi non. )

-Bấy lâu nghe tiếng má đào, ( 2181 )
Mắt xanh chẳng để ai vào có không?
( Mắt xanh là đặc biệt yêu mến- Do tích Nguyễn Tịnh đời Tấn gặp người tri kỷ thì mắt đổi màu xanh, người thường thì lộ màu trắng. )

-Từ rằng lời nói hữu tình, ( 2191 )
Khiến lòng lại nhớ đến Bình Nguyên Quân.
( Đời Chiến Quốc, Bình Nguyên Quân tên Triệu Thắng làm tướng quốc nước Triệu, tính tình hào phóng hay giúp đỡ người, trong nhà luôn có 3 ngàn tân khách có thơ khen rằng :
Vi tri can phủ hương thùy thi : Biết cùng ai tỏ tâm tình?
Linh nhân khước ức Bình Nguyên Quân: Khiến người lại nhớ đến Binh Nguyên Quân
-Sâm Thương chẳng vẹn chữ tòng, ( 2329 )
Tại ai, há dám phụ lòng cố nhân.
( Sâm là sao hôm- Thương là sao mai-Hai sao này không bao giờ gặp nhau-Sự tích vua Cao Tôn Thị đời thượng cổ có 2 người con gái tên Ái Bá và Thục Trâm hay đánh lộn. Vua bức mình đầy Ái Bá ra phía đông nơi Sao Mai, còn Thục Trâm sang phía tây nơi Sao Hôm. )

Thân tàn gạn đục khơi trong
Là nhờ quân tử khác lòng người ta. ( 2353 )
( dịch câu : " Khích trọc dưỡng thanh " )

Khúc đâu đầm ấm dương hòa ( 2359-3563 )
Ấy là Hồ Điệp hay là Trang Sinh
Khúc đâu êm ái xuân tình
Ấy hồn Thục Đế hay mình Đỗ Quyên.
( Hồ Điệp; con bướm- Trang Sinh là Trang Tử nằm mơ thấy mình hóa bướm- Vua Thục Đế mất nước hóa thành chim cuốc kêu than mất nước )

Trăng soi châu rỏ duềnh quyên
Ấm sao hạt ngoc Lam Điền mới đông ( 2364 )
( Lam Điền nơi có nhiều ngoc quí )

Thiện Tâm ở tại lòng ta
Chữ Tâm kia mới bằng ba chữ Tài ( 2389 )
( Kết thúc truyện Kiều, Nguyễn Du đã dùng lời Tam Hợp Đạo Cô để bày tỏ quan niệm minh :
Phúc họa đạo trời- Cội nguồn cũng ở lòng người mà ra )

Kết.

Mục đích bài viết để giúp độc giả đỡ mất thời giờ và phải ngưng cảm hứng tìm điển tích trong lời thơ.
Bài Tổng hợp chỉ tiêu biểu nên khó tránh những sai sót.
Mong thông cảm và chân thành cảm tạ !
 
VietCatholic TV
Tướng Ben Hodges: Nga thất bại trước chiến lược táo bạo của Tướng Syrskyi, Đức nên giao ngay Taurus
VietCatholic Media
05:23 23/08/2024


1. Tướng Ben Hodges nói về cuộc tấn công xuyên biên giới vào Kursk của Ukraine

Ukraine thắng Nga nhờ có chiến lược quân sự tài tình, và bây giờ Putin chắc đang mất ngủ. Tướng Ben Hodges đưa ra nhận định trên trong cuộc phỏng vấn dành cho Tờ Kyiv Independent hôm Thứ Năm, 22 Tháng Tám.

Tướng Ben Hodges nói rằng Vladimir Putin “nên xem xét thảm họa mà ông ấy gặp phải ở Vùng Kursk của Nga và sự kém cỏi hoàn toàn của quân đội ông ấy”.

Vị tướng giàu kinh nghiệm nói rằng điều đó tệ đến mức giờ đây không thể nào một nhà lãnh đạo quân sự Nga có chút liêm sỉ có thể nghiêm chỉnh hy vọng rằng cuối cùng Nga sẽ thắng trong cuộc xâm lược vào Ukraine.

Tướng Hodges nhấn mạnh rằng trên thực tế, việc Nga không thể nhanh chóng phản công Ukraine đang tấn công mạnh mẽ ở Vùng Kursk của Nga là dấu hiệu cho thấy những vấn đề lớn hơn nhiều trong quân đội Nga đang ngày càng trở nên phức tạp

Nhìn lại 29 tháng trong cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, vị tướng Mỹ nhận xét rằng phương Tây, đặc biệt là những người không có hiểu biết quân sự, đã không đánh giá cao Ukraine về nhiều thành công, chiến lược, sự khéo léo, và dũng cảm của nước này. Những điều này khiến nhiều người phương Tây đánh giá quá cao người Nga, sợ hãi Nga, và không nhận ra Ukraine thực sự đang hoạt động tốt như thế nào.

Trong cuộc phỏng vấn này, Tướng Hodges đề cập đến một sáng kiến của Sáng kiến Dân chủ Đổi mới, gọi tắt là RDI, trong đó ông có chân trong Hội đồng do Garry Kasparov làm chủ tịch, đang kêu gọi Thủ tướng Sholz của Đức gửi vũ khí đến Ukraine.

Để hỗ trợ sáng kiến này, tổ chức của Kasparov đã đưa ra kiến nghị kêu gọi Scholz hỗ trợ hỏa lực tầm xa cho Ukraine.

Tướng Ben Hodges, người chỉ huy Quân đội Hoa Kỳ ở Âu Châu từ năm 2014 đến năm 2017, nói rằng các nhà hoạch định chính sách phương Tây cần phải mở rộng tầm mắt trước một sự thật phũ phàng: Nga chỉ được khuyến khích bởi những cụm từ trống rỗng mà chúng ta sử dụng để mô tả việc ủng hộ Ukraine, vì chúng ta không sẵn lòng để nói thẳng thắn rằng “chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để Ukraine giành chiến thắng.”

Ông lưu ý rằng, trái với luận điệu tuyên truyền của Nga rằng Hoa Kỳ và NATO đã đổ một khối lượng khổng lồ vũ khí, đạn dược vào Ukraine; các nguồn tài nguyên quân sự từ các chiến đấu cơ, xe tăng, xe thiết giáp, cho đến vũ khí, đạn dược của Nga và đặc biệt nhân lực của Nga đều vượt xa Ukraine gấp nhiều lần. Ukraine thắng Nga là nhờ có chiến lược tài tình và lòng dũng cảm.

[Kyiv Independent: Gen. Ben Hodges on Ukraine's Kursk incursion in Russia]

2. Hình ảnh cuộc tấn công xuyên biên giới ngày 22/8/2024

3. Meduza đưa tin Điện Cẩm Linh đang cố gắng thuyết phục công chúng rằng quân đội Ukraine trên đất Nga là điều 'bình thường mới'

Điện Cẩm Linh đang sử dụng các phương tiện truyền thông và guồng máy tuyên truyền nhà nước để thuyết phục công chúng Nga rằng quân đội Ukraine trên đất của họ là điều “bình thường mới” vì họ có thể không thể đẩy lùi được lực lượng của Kyiv trong tương lai gần, Meduza đưa tin hôm Thứ Năm, 22 Tháng Tám.

Trích dẫn các nguồn tin thân cận với chính phủ, tờ báo này cho biết ba dòng tường thuật đã được vạch ra và đang được tiến hành trên các phương tiện truyền thông Nga. Thứ nhất, có một sự thừa nhận rằng Ukraine thực sự đã vượt biên giới vào tỉnh Kursk. Thứ hai, quân Ukraine chắc chắn sẽ bị đánh bại, nhưng điều này sẽ mất thời gian; và thứ ba là công chúng Nga cần phải kiên nhẫn.

Hai nguồn tin thân cận với chính quyền Tổng thống Nga cho biết, bên trong Điện Cẩm Linh, cú sốc ban đầu về vụ xâm nhập hiện đã qua và mọi người đã “quen với nó”.

Điện Cẩm Linh kỳ vọng vào một kịch bản “khá lạc quan” là vài tháng chiến đấu để giành lại lãnh thổ, và những nỗ lực hiện nay nhằm mục đích xoa dịu người dân Nga và làm cho họ quen với mốc thời gian này.

Một trong những nguồn tin cho biết: “Trong một cú sốc, và đây chắc chắn là một cú sốc, luôn có những bước nhảy vọt, sau đó mọi người quen với nó và mọi thứ lắng xuống”.

“Điều gì đã xảy ra trong cuộc binh biến, huy động quân của Prigozhin và lúc bắt đầu chiến tranh? Nhưng mọi chuyện đã ổn định.”

Bộ máy tuyên truyền vốn lém lỉnh của Nga đã phải vật lộn để đối phó với vụ xâm nhập Kursk.

Khi lực lượng Ukraine vượt qua biên giới Nga vào ngày 6 tháng 8, phản ứng ngay lập tức của Nga là hạ thấp tầm quan trọng của cuộc tấn công, và các phương tiện truyền thông nhà nước tràn ngập các thông điệp hỗn hợp và đôi khi mâu thuẫn.

Hôm Thứ Ba, 20 Tháng Tám, một chính trị gia Nga đã kêu gọi ném bom rải thảm khu vực Kursk của nước mình trên truyền hình nhà nước. “Ném cả vào quân Ukraine và những người Nga đã từ chối di tản,” cựu phó Duma Quốc gia Natalya Narotchnitskaya đã đưa ra bình luận này khi xuất hiện trên Kênh Một do nhà nước Nga điều hành, được kênh ASTRA Telegram chia sẻ hôm Thứ Ba, 20 Tháng Tám.

“Tôi tin rằng sau mọi chuyện xảy ra ở Vùng Kursk, quả báo như vậy nên được thực hiện!” người đàn bà 75 tuổi nói. “Họ nên bị bao vây và mọi thứ phải bị phá hủy! Chỉ là một tấm thảm thôi, bạn hiểu không? Tôi hy vọng rằng Bộ Quốc Phòng đang chuẩn bị cho việc này.”

Đáp lại các luận điệu này, tuyên truyền viên trên TV Vladimir Solovyov nói trong chương trình buổi tối với Solovyov, rằng những luận điệu quá khích như thế không xứng đáng với một chính trị gia, và kêu gọi kiên nhẫn.

[Kyiv Independent: Kremlin trying to convince public that Ukrainian troops on Russian soil is 'new normal,' Meduza reports]

4. Tướng Budanov xác nhận Ukraine đứng sau cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa quy mô lớn vào Mạc Tư Khoa

Ukraine đã triển khai khoảng 50 máy bay điều khiển từ xa trong một cuộc tấn công gần đây vào Mạc Tư Khoa và các khu vực khác của Nga mà Thị trưởng Mạc Tư Khoa Sergei Sobyanin gọi là một trong những cuộc tấn công lớn nhất vào thành phố cho đến nay, cơ quan truyền thông War Zone viết hôm 21 Tháng Tám, trích dẫn bình luận từ giám đốc tình báo quân sự Ukraine. Kyrylo Budanov.

Cuộc tấn công xảy ra vào đêm 20 rạng sáng 21 tháng 8, đã được ghi lại rộng rãi trên mạng xã hội. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng các máy bay điều khiển từ xa được cho là đã bị bắn rơi ở tỉnh Mạc Tư Khoa khi chúng đang tiến về thủ đô.

Tướng Budanov cho biết các máy bay điều khiển từ xa tấn công vào một trung tâm tình báo tín hiệu ở quận Podolsk, ngoại ô Mạc Tư Khoa, cũng như phi trường Ostafyevo gần đó. Máy bay điều khiển từ xa cũng tấn công vào căn cứ không quân quân sự Millerovo ở tỉnh Rostov, nằm cách đó khoảng 850 km về phía nam, ngay phía đông các khu vực bị Nga tạm chiếm ở tỉnh Luhansk của Ukraine.

Tướng Budanov cho biết hiện chưa rõ mức độ thiệt hại gây ra, mặc dù có các báo cáo về những tiếng nổ rất lớn ở các mục tiêu bị tấn công.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng tổng cộng 45 máy bay điều khiển từ xa đã bị bắn rơi, trong đó có 11 chiếc ở tỉnh Mạc Tư Khoa.

Tướng Budanov nói rằng Ostafyevo “là một mục tiêu dân sự lừa đảo” và nói thêm rằng “Đó là một phi trường dành cho hàng không vận tải.”

[Kyiv Independent: Budanov confirms Ukraine behind large-scale drone strike on Moscow]

5. Thống đốc Nga tuyên bố đã ngăn chặn nỗ lực vượt biên giới Bryansk của Ukraine

Thống đốc Alexander Bogomaz tuyên bố, một nhóm trinh sát và phá hoại của Ukraine đã cố gắng tiến vào quận Klimovsky của tỉnh Bryansk của Nga vào hôm Thứ Năm, 22 Tháng Tám.

Trước đó trong ngày, các kênh Telegram của Nga đã lan truyền thông tin trái ngược nhau về các vụ đụng độ được cho là gần biên giới tỉnh Bryansk. Kênh Telegram ủng hộ Điện Cẩm Linh Mash cho biết nhóm này bao gồm khoảng 200 binh sĩ Ukraine, điều này không thể được xác nhận độc lập.

Tỉnh Bryansk nằm ở phía tây tỉnh Kursk, là nơi đang có các cuộc giao tranh tích cực, phía bắc các tỉnh Chernihiv và Sumy của Ukraine và phía đông biên giới Belarus.

Theo Bogomaz, lực lượng Nga đã “ngăn chặn” cuộc tấn công vào khu vực và “gây thất bại quân sự” cho binh lính Ukraine.

Thống đốc Nga tuyên bố rằng tình hình ở Bryansk đã “ổn định” và “trong tầm kiểm soát”.

Khi cuộc tấn công của Kyiv vào tỉnh Kursk bước sang tuần thứ ba, Mạc Tư Khoa đã thông báo vào ngày 20 tháng 8 rằng họ sẽ thành lập các nhóm quân ở các tỉnh Belgorod, Kursk và Bryansk để bảo vệ các khu định cư dọc biên giới Ukraine.

Tổng tư lệnh Ukraine, Oleksandr Syrskyi, cho biết Ukraine đã tiến theo 5 hướng sâu từ 28 đến 35 km vào Kursk kể từ khi bắt đầu chiến dịch vào ngày 6 tháng 8. Theo vị tướng này, Ukraine đã chiếm được 1.263 km2 lãnh thổ Nga và 93 khu định cư.

The Economist đưa tin, trích dẫn các nguồn tin quân sự, rằng Tướng Syrskyi đã từng xem xét một cuộc tấn công nhằm vào tỉnh Bryansk của Nga như một giải pháp thay thế cho cuộc tấn công Kursk.

[Kyiv Independent: Russian governor claims foiled Ukrainian attempt to cross into Bryansk Oblast]

6. Nhà ngoại giao hàng đầu Liên Hiệp Âu Châu kêu gọi dỡ bỏ tất cả các hạn chế trong việc sử dụng vũ khí cung cấp cho Ukraine

Hôm Thứ Năm, 22 Tháng Tám, nhà ngoại giao trưởng của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell đã kêu gọi dỡ bỏ các hạn chế đối với Ukraine trong việc sử dụng vũ khí được tài trợ để tấn công các mục tiêu ở Nga.

“Cuộc tấn công Kursk của Ukraine là một đòn nặng nề đối với câu chuyện của Tổng thống Nga Putin,” Borrell nói. “Việc dỡ bỏ các hạn chế về việc sử dụng các loại vũ khí trên đất Nga liên quan đến cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine, đúng theo luật pháp quốc tế, sẽ có một số tác động quan trọng:

Thứ nhất, điều đó sẽ tăng cường khả năng tự vệ của Ukraine bằng cách chấm dứt nơi trú ẩn của Nga cho các cuộc tấn công và bắn phá các thành phố và cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Thứ hai, cứu sống và giảm thiểu sự tàn phá ở Ukraine.

Thứ ba, giúp thúc đẩy các nỗ lực hòa bình.”

Kyiv đang nỗ lực thúc đẩy các nhà tài trợ dỡ bỏ các hạn chế sử dụng vũ khí tầm xa để tấn công các mục tiêu bên trong Nga - lệnh cấm được các nước như Mỹ và Anh áp đặt vì sợ vượt qua ranh giới đỏ của nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin. Tuy nhiên, cuộc tấn công xuyên biên giới vào Nga đang diễn ra của Ukraine đã làm suy yếu lập luận đó.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hồi đầu tuần: “Nếu các đối tác của chúng tôi dỡ bỏ mọi hạn chế đối với khả năng tầm xa, Ukraine sẽ không cần phải tiến vào khu vực Kursk”.

Các đồng minh khác như Đan Mạch và Thụy Điển cho biết Ukraine có thể sử dụng vũ khí được tài trợ nếu thấy phù hợp.

[Politico: EU top diplomat calls for lifting restrictions on weapons to Ukraine]

7. Tin tặc Ukraine xâm nhập vào hệ thống truyền hình Nga chiếu cảnh chiến tranh

Tin tặc của cơ quan tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là HUR, đã đột nhập vào máy chủ của một số kênh truyền hình Nga và phát sóng “các video khách quan về cuộc chiến ở Ukraine”, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết vào chiều Thứ Năm, 22 Tháng Tám.

Đoạn phim của HUR đã được chiếu ba lần trên các kênh truyền hình vào khung giờ vàng. Các kênh này là Pervouralsk TV, Eurasia 360, Eurasia Pervyi Kanal và 6 kênh khác nữa.

Theo nguồn tin, tất cả 9 kênh đã phải tạm dừng phát sóng do bị hack.

Công ty truyền hình Pervouralsk đã đưa ra lời xin lỗi trên mạng xã hội VKontakte, nói rằng “những kẻ tấn công không xác định đã giành được quyền truy cập vào chương trình phát sóng trực tiếp và tung ra các tài liệu video trái phép đi ngược lại chính sách của kênh truyền hình”.

“Các chuyên gia của chúng tôi hiện đang thực hiện tất cả các bước bảo mật cần thiết. Về vấn đề này, việc phát sóng sẽ bị đình chỉ vào ngày 22 tháng 8.”

Đoạn phim của HUR có những đoạn về binh lính Ukraine và thương vong của Nga. Một giọng thuyết minh bằng tiếng Nga bình luận về Sudzha - một thành phố của Nga ở tỉnh Kursk do Ukraine nắm giữ - và về những tổn thất của Nga bao gồm cả những đoạn cho thấy lính Nga đầu hàng tập thể.

Các phương tiện truyền thông Nga cho biết “Tính đến sáng ngày 22 tháng 8, chỉ Eurasia 360 và TV-3 đã tiếp tục một phần hoạt động của mình, trong khi việc phát sóng các kênh khác vẫn bị chặn”, và Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, đang mở cuộc điều tra.

Đầu tháng 7, HUR đã nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công mạng nhằm vào gần 100 trang web của Nga ủng hộ nỗ lực chiến tranh của Điện Cẩm Linh và một số ngân hàng và tổ chức tài chính của Nga.

[Kyiv Independent: Ukrainian hackers show war footage on Russian TV, source says]

8. Quân đội Ukraine tuyên bố Nga đã thả 27 quả bom dẫn đường xuống Kursk

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Năm, 22 Tháng Tám, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết máy bay Nga đã thả 27 quả bom dẫn đường xuống các thị trấn ở tỉnh Kursk đang bị bao vây.

Tổng tư lệnh Ukraine, Oleksandr Syrskyi, nói rằng Kyiv đã tiến sâu từ 28 đến 35 km vào tỉnh Kursk của Nga khi cuộc xâm nhập chưa từng có bước vào tuần thứ ba. Theo Tướng Syrskyi, Ukraine đã chiếm được 1.263 km2 lãnh thổ Nga và 93 thị trấn.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết lực lượng Nga đã tiến hành ít nhất 17 cuộc không kích nhằm vào tỉnh Kursk bằng cách sử dụng bom dẫn đường.

Để so sánh, theo Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, Mạc Tư Khoa đã phóng tổng cộng 750 quả bom dẫn đường vào các thành phố và làng mạc của Ukraine vào tuần trước.

Bom dẫn đường trên không tuy có tầm bắn ngắn hơn hỏa tiễn nhưng lại được sản xuất rẻ hơn và được phóng từ máy bay trong lãnh thổ Nga hoặc các vùng lãnh thổ bị Nga tạm chiếm, ngoài tầm bắn của phòng không Ukraine.

Nga cũng tiếp tục pháo kích vào các thị trấn biên giới ở tỉnh Sumy của Ukraine, giáp ranh với tỉnh Kursk của Nga, bao gồm các làng Porozok và Poznia. Chính quyền Ukraine đang lên kế hoạch di tản tổng cộng 45.000 cư dân khỏi khu vực trong bối cảnh các cuộc tấn công của Nga tăng cường.

Tư lệnh Không quân Mykola Oleshchuk đã công bố một đoạn video vào ngày 21 tháng 8 với nội dung cho thấy các cuộc tấn công của phi công Ukraine nhằm vào quân đội Nga, những người đang “tích cực chiếm giữ các cơ sở dân sự” ở Kursk.

“Chúng tôi thấy mọi thứ, chúng tôi biết mọi thứ. Những quả bom chính xác của chúng tôi sẽ đưa bạn đến mọi nơi”, Oleshchuk nói.

Phó Thủ tướng Iryna Vereshchuk hôm 14 Tháng Tám cho biết quân đội Ukraine đang tạo ra một “vùng an ninh” trên lãnh thổ Nga để bảo vệ khu vực biên giới Ukraine. Vereshchuk nói rằng Ukraine sẽ tiến hành các hoạt động nhân đạo trong khu vực, bao gồm cả việc tạo hành lang an toàn cho dân thường di tản - cả về phía Ukraine và các khu vực khác của Nga.

Bà nói thêm, các tổ chức nhân đạo quốc tế cũng sẽ được phép vào khu vực để hỗ trợ dân thường và theo dõi tình hình.

[Kyiv Independent: Russia has dropped 27 guided bombs on Kursk Oblast, Ukraine's military claims]

9. Ukraine nhắm vào các căn cứ không quân xa xôi của Nga trong các cuộc đột kích hàng loạt bằng máy bay điều khiển từ xa

Lực lượng Ukraine đã tấn công vào một số căn cứ không quân xa xôi nhất của Nga trong các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa hàng loạt trong hai ngày qua, bao gồm cả phi trường quân sự Marynivka ở khu vực phía tây nam Volgograd vào đêm thứ Tư.

Vài giờ sau khi một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine nhắm vào căn cứ không quân Olenya ở vùng Murmansk của Nga, nằm cách biên giới Ukraine khoảng 2.000 km, nhiều vụ nổ đã được báo cáo tại Marynivka, căn cứ không quân của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga ở quận Oktyabrsky của thành phố Kalachevsky.

Thống đốc khu vực Andrei Bocharov xác nhận vụ tấn công và cho biết một đám cháy đã bùng phát tại một cơ sở của Bộ Quốc phòng Nga.

Ông nói trên Telegram: “Hầu hết máy bay điều khiển từ xa đã bị phá hủy… không có thương vong”.

Các video đăng trên mạng xã hội cho thấy một quả cầu lửa khổng lồ và những đám khói đen bốc lên trên căn cứ Marynivka, nơi được biết đến là nơi chứa các chiến binh.

Nga đã hứng chịu làn sóng tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa kể từ khi nhà độc tài Vladimir Putin phát động cuộc xâm lược Ukraine vào năm 2022, với một số cuộc tấn công tiến sâu vào phía sau phòng tuyến của đối phương. Nhiều cuộc tấn công nhằm vào các phi trường quân sự, kho đạn dược và nhà kho. Ukraine hiếm khi trực tiếp tuyên bố chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công trên đất Nga, nhưng Điện Cẩm Linh đã cáo buộc Kyiv cố gắng thực hiện các cuộc tấn công khủng bố bằng máy bay điều khiển từ xa.

Nhiều kênh Telegram, bao gồm Baza, được liên kết với các cơ quan an ninh của Nga và kênh tin tức Mash, đưa tin rằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã cố gắng tấn công căn cứ không quân Marynivka vào đầu giờ sáng thứ Năm.

“ Ít nhất hai máy bay điều khiển từ xa hiện được cho là đã bị bắn hạ: một trong số chúng bị phá hủy cách phi trường vài km, và mảnh vỡ của chiếc thứ hai rơi xuống một chiếc xe moóc gần đó, khiến nó bốc cháy”.

“Vào khoảng 3h30 sáng, người dân địa phương nghe thấy tới 12 vụ nổ trong khu vực cơ sở. Lực lượng phòng không sơ bộ đã hoạt động thành công trên ít nhất hai máy bay điều khiển từ xa. Vẫn chưa có thông tin chính thức”, Mash đưa tin.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố rằng 13 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã bị bắn hạ ở khu vực Volgograd chỉ trong đêm.

[Newsweek: Ukraine Targets Critical Russian Air Bases in Mass Drone Raids]

10. Nga mất máy bay phản lực MiG-31, hai máy bay khác sau cuộc tấn công vào căn cứ không quân

Theo truyền thông Ukraine, cơ quan tình báo quân sự Ukraine đã phá hủy một chiếc MiG-31 và hai máy bay chở hàng của Nga trong một cuộc tấn công vào một phi trường quân sự nằm sâu trong lãnh thổ Nga.

Thêm 5 máy bay Nga bị hư hại trong các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine vào căn cứ không quân quân sự Savasleyka ở vùng Nizhny Novgorod phía đông Mạc Tư Khoa, một số cơ quan báo chí Ukraine đưa tin hôm thứ Tư, trích dẫn các nguồn tin trong cơ quan gián điệp quân sự GUR của Kyiv.

Theo báo chí đưa tin, cuộc tấn công được thực hiện vào ngày 16 tháng 8 đã phá hủy một chiếc MiG-31K hoặc MiG-31I và hai máy bay Il-76 tại căn cứ.

Ukraine cũng đã tấn công căn cứ Savasleyka ba ngày trước đó, các báo cáo vào thời điểm đó cho biết.

Theo truyền thông Ukraine, Kyiv đã làm hư hại một kho nhiên liệu và một máy bay phản lực MiG-31 trong cuộc tấn công trước đó.

Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh có các báo cáo cho rằng các chiến đấu cơ của Ukraine đã xuất hiện trên bầu trời tỉnh Kursk và đánh vào một đoàn xe tiếp viện của quân Nga.

[Newsweek: Russia Loses MiG-31 Jet, Two Other Aircraft After Strike on Air Base—Report]

11. Hung Gia Lợi bắt đầu trục xuất một số người tị nạn Ukraine khỏi nơi trú ẩn dựa trên luật mới

Những người tị nạn từ tỉnh Zakarpattia phía tây nam Ukraine đang bị đuổi khỏi các nơi trú ẩn sau khi chính phủ Hung Gia Lợi thông qua sắc lệnh hạn chế hỗ trợ nhà ở cho những người Ukraine chạy trốn khỏi đất nước của họ, Radio Free Europe/Radio Liberty (RFE/RL) đưa tin hôm Thứ Năm, 22 Tháng Tám.

Sắc lệnh có hiệu lực từ ngày 21 tháng 8, chỉ giới hạn nhà ở do chính phủ trợ cấp cho những người Ukraine chạy trốn khỏi các vùng lãnh thổ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các hoạt động thù địch đang diễn ra.

RFE/RL đưa tin rằng 120 người tị nạn Ukraine đã bị trục xuất vào sáng ngày 21 tháng 8 tại làng Kocs ở phía bắc Hung Gia Lợi.

Hầu hết những người tị nạn này là thành viên của nhóm thiểu số Roma đến từ phía tây nam Zakarpattia, sống trong một nơi trú ẩn tư nhân được chính phủ trợ cấp. Một số người trong số họ phải qua đêm trên đường phố.

Việc sửa đổi luật, làm thay đổi đáng kể thủ tục cung cấp hỗ trợ nhà ở cho người tị nạn từ Ukraine, đã làm dấy lên mối lo ngại của Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn, người đã kêu gọi Budapest xem xét lại quyết định này.

Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, có tới 3.000 người tị nạn sẽ mất quyền có nhà ở do chính phủ trợ cấp.

Bước này chủ yếu ảnh hưởng đến người thiểu số Roma từ tỉnh Zakarpattia, những người vẫn đang sống trong những nơi trú ẩn sắp đóng cửa. Nhiều người trong số họ có hai quốc tịch Ukraine-Hung Gia Lợi nên bị từ chối bảo vệ tạm thời ở các nước Liên Hiệp Âu Châu khác.

Hung Gia Lợi hiện đang tiếp nhận hơn 30.000 người tị nạn từ Ukraine.

Vào ngày 30 tháng 7, chính phủ Hung Gia Lợi đã nới lỏng các yêu cầu nhập cảnh đối với công dân Nga và Belarus, những người hiện được đưa vào chương trình Thẻ Quốc gia. Điều này cho phép họ đến và làm việc ở Hung Gia Lợi tối đa hai năm.

[Kyiv Independent: Hung Gia Lợi reportedly starts evicting some Ukrainian refugees from shelters based on new law]

12. Những nhận xét chế nhạo của Lukashenko về Armenia làm dấy lên các cuộc biểu tình, lên án

Lời chỉ trích của nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko đối với Armenia và các quốc gia khác thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập, gọi tắt là CIS, trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng đầu tuần này đã gây ra sự lên án và phản đối ở Yerevan hôm Thứ Năm, 22 Tháng Tám, mà chính quyền Belarus gọi là “hành động phá hoại” mối quan hệ giữa 2 nước.

Phát biểu trên truyền hình nhà nước Nga, Lukashenko nói, “Ai cần người Armenia? Không ai. Hãy để họ phát triển nền kinh tế và dựa vào nguồn lực của chính họ. Pháp là gì? Emmanuel Macron là ai? Ngày mai, khi Macron ra đi, mọi người sẽ quên người Armenia.”

Pháp, nơi có cộng đồng người Armenia hải ngoại đông đảo, là một trong những nước ủng hộ mạnh mẽ nhất đất nước này.

Lukashenko cũng cáo buộc các nước CIS, trong đó có Kazakhstan, muốn “lấy một thứ gì đó từ Nga và không trả lại gì”.

Đề cập đến các cuộc biểu tình bạo lực ở Kazakhstan vào Tháng Giêng năm 2022, Lukashenko nói rằng khi “có chuyện gì đó xảy ra ở Kazakhstan”, Astana quay sang Mạc Tư Khoa và Minsk chứ không phải Trung Quốc, Ấn Độ hay Pakistan.

Đáp lại, những người biểu tình đã tập trung trước đại sứ quán Belarus ở Yerevan và ném trứng cũng như các sản phẩm khác vào tòa nhà.

Ngày hôm sau, nhà lập pháp Belarus Aleh Haidukevich nói, “Không ai đã làm được nhiều điều cho sự thịnh vượng của người dân Armenia, vì hòa bình trên đất Armenia như người Belarus”.

“Hành động phá hoại này được thực hiện là quá đáng. Nó là không thể chấp nhận được. Những thủ phạm phải được đưa ra công lý”, ông kết luận.

Một loạt hoạt động ngoại giao cũng diễn ra sau phát biểu của Lukashenko, với việc Kazakhstan triệu tập đại sứ Belarus; và ngược lại Belarus triệu tập đại sứ Armenia.

Lãnh đạo phe đối lập Belarus Sviatlana Tsikhanouskaya cũng lên án bình luận của Lukahshenko, nói rằng bà “lên án một cách quyết liệt những lời lăng mạ thái quá nhắm vào đất nước Armenia và người dân Armenia”.

“Nhà độc tài Lukashenko đã phản bội cả người Belarus và người Armenia, thay mặt cho Điện Cẩm Linh.”

Đây là sự gia tăng căng thẳng mới nhất giữa Armenia và Belarus.

Vào tháng 6, Politico đưa tin, trích dẫn các tài liệu bị rò rỉ, rằng Belarus đã giao vũ khí tiên tiến cho đối phương địa chính trị của Armenia là Azerbaijan trong nhiều năm, bất chấp thực tế là cả Belarus và Armenia đều thuộc Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể, gọi tắt là CSTO, do Nga đứng đầu.

Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan nói trước quốc hội rằng nước này có kế hoạch rời khỏi liên minh và cáo buộc CSTO âm mưu “chống lại chúng tôi thông qua Azerbaijan”.

Vào thời điểm đó, Politico viết rằng động thái này có thể được coi là một “sự phản bội cay đắng” vì nguồn cung cấp của Belarus đã giúp Azerbaijan “chiếm thế thượng phong” trong cuộc xung đột với Armenia.

[Kyiv Independent: Lukashenko's derisive remarks on Armenia spark protests, condemnation]
 
Ukraine đánh chìm tàu khổng lồ của Putin, tiến chiếm nhà máy điện hạt nhân Kursk. Nga hoảng loạn
VietCatholic Media
17:46 23/08/2024


1. Phà khổng lồ trên Hắc Hải của Nga chìm sau vụ tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine

Một chiếc phà hỏa xa của Nga chở đầy nhiên liệu đã bị đánh chìm ở cảng Kavkaz của Nga ở khu vực phía nam Krasnodar hôm thứ Năm sau một cuộc tấn công của Ukraine. Cả hai phía Ukraine và Nga đã xác nhận điều này hôm Thứ Sáu, 23 Tháng Tám.

Veniamin Kondratev, Thống đốc khu vực Krasnodar của Nga, nói “Chế độ Kiev /ki-ép/ đã thực hiện một cuộc tấn công khủng bố khác trên lãnh thổ vùng Krasnodar”. “Một chiếc phà hỏa xa chở các toa tàu nhiên liệu tới Cảng Kavkaz đã bị trúng hỏa tiễn.” Nga gọi Thủ đô của Ukraine là Kiev thay vì Kyiv như chính người Ukraine và các nước phương Tây gọi.

Thống đốc cho biết thêm rằng 17 thành viên thủy thủ đoàn đã được giải cứu khỏi chiếc phà và hoạt động cấp cứu đang diễn ra.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Sáu, 23 Tháng Tám, Thuyền trưởng Trung Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân, cho biết chiếc phà Conro Trader đã bị chìm hôm Thứ Năm, tại cảng Kavkaz sau khi bị một hỏa tiễn Ukraine tấn công.

Cảng Kavkaz là một trong những cảng hành khách lớn nhất của Nga và kết nối đất liền với Bán đảo Crimea đã sáp nhập.

Ông cho biết tàu này được sử dụng để vận chuyển nhiên liệu và vũ khí cho lực lượng Nga.

“Vì vậy, đây là mục tiêu hoàn toàn hợp pháp”.

Trung Tá Pletenchuk không nêu rõ loại vũ khí nào được sử dụng trong cuộc tấn công.

Cảng Kavkaz, nằm trên Chushka Spit ở eo biển Kerch, là một trong những cảng hành khách lớn nhất của Nga. Nhiệm vụ chính của nó là phục vụ việc vận chuyển qua eo biển Kerch từ Krasnoda của Nga đến vùng Crimea bị Nga tạm chiếm.

Kênh Crimea Wind Telegram ngày 22 Tháng Tám đăng tải những bức ảnh và video cho thấy khói bốc lên trên Bán đảo Taman ở Krasnodar Krai.

Chính quyền địa phương Nga đưa tin ngay sau vụ tấn công, cho biết chiếc phà ở một cảng của Nga đã bị chìm, đồng thời cho biết thêm có 30 toa tàu chở nhiên liệu trên tàu vào thời điểm xảy ra cuộc tấn công.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga, Ukraine đã thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công vào Crimea bị tạm chiếm cũng như vùng Krasnodar Krai lân cận. Kyiv đã nhiều lần tấn công các bến phà giữa Crimea bị tạm chiếm và Krasnodar Krai của Nga.

Giám đốc tình báo quân sự Ukraine Kyrylo Budanov cho biết vào đầu tháng 8 rằng Ukraine đang nghiên cứu một “giải pháp phức tạp” có thể phá hủy cầu Kerch được xây dựng trái phép trong những tháng tới.

Trung Tá Pletenchuk cho biết vào tháng 6 rằng việc phá hủy cầu Kerch bây giờ sẽ không còn tác dụng tương tự vì Nga hầu như không còn sử dụng nó cho mục đích quân sự nữa.

Pletenchuk cho biết cây cầu chiếm chưa đến 1 phần Tư tổng lượng hàng hóa quá cảnh và phần còn lại, Nga sử dụng phà qua Kerch.

[Newsweek: Huge Russian Black Sea Cargo Ship Sinks after Ukraine Missile Strike: Video]

2. Bản đồ Kursk cho thấy 'những bước tiến cận biên' của Ukraine bên trong nước Nga trong bối cảnh Nga đang hỗn loạn

Những cập nhật mới từ tiền tuyến Nga cho thấy bước tiến của Ukraine vào khu vực Kursk đã có tiến bộ.

Theo báo cáo của Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, các lực lượng Ukraine tiến về phía đông bắc đã duy trì sự hiện diện quân sự mạnh mẽ ở khu vực Kursk sau thành công ban đầu của cuộc tấn công.

Các bộ phận quan trọng của cơ sở hạ tầng quân sự của Nga ở Kursk, chẳng hạn như cầu phao dọc sông Seym, đã bị hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, của Ukraine bắn phá, phá hủy các bộ phận trong nỗ lực chống lại cuộc phản công của Nga.

Cuộc đột kích xuyên biên giới ngày 6 Tháng Tám đã khiến lực lượng Nga bất ngờ, đánh dấu lần đầu tiên quân đội nước ngoài chiếm giữ lãnh thổ Nga kể từ Thế chiến thứ hai.

Theo trang điều tra Agentstvo của Nga, trong vòng vài giờ, lực lượng Ukraine đã áp đảo hai tuyến công sự chính ở khu vực Kursk, mà Nga phải mất hơn 2 năm rưỡi và tiêu tốn hơn 170 triệu Mỹ Kim để xây dựng.

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối Thứ Năm, 22 Tháng Tám, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Ukraine đã kiểm soát ít nhất 94 thị trấn ở Kursk.

Mặc dù đã chuyển quân dự bị tới khu vực biên giới, Mạc Tư Khoa vẫn gặp khó khăn trong việc ngăn chặn bước tiến của Ukraine và Kyiv cho biết họ đang củng cố dấu chân của mình trong cuộc tấn công xuyên biên giới.

Thay vì nắm giữ vĩnh viễn lãnh thổ Nga, Ukraine nói rằng cuộc tấn công nhằm mục đích cắt đứt hậu cần của Nga hỗ trợ nỗ lực chiến tranh và bảo vệ lãnh thổ của mình khỏi các cuộc tấn công trên không tiềm tàng.

Một bản đồ khác của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cho thấy lực lượng Ukraine đã tiến tới thị trấn Dmitriukov và đang tiến về Kucherov.

Để chống lại cuộc tấn công, quân đội Nga đã triển khai thêm quân và thiết bị, bao gồm xe tăng, bệ phóng hỏa tiễn và các đơn vị hàng không.

Tuy nhiên, phản ứng của giới truyền thông Nga trước các bước tiến của Kyiv là rất kinh ngạc. Người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Sergey Mardan gọi tình hình là “hỗn loạn”. Anh ta nói: “Theo những bình luận khan hiếm, mà tôi đã kiểm tra đi kiểm tra lại hơn 10 lần, tất cả những thứ này giống như một tình trạng hỗn loạn—một từ mà các thành viên trong quân đội không thích.”

Chiến lược đánh sập tất cả các cây cầu bắc qua sông Seym của Tổng Tư Lệnh Ukraine, Đại Tướng Oleksandr Syrskyi, đang được chứng minh là có hiệu quả trong việc gây ra hoảng loạn cho quân đội Nga ở bờ phía Đông của con sông.

[Newsweek: Kursk Map Shows Ukraine's 'Marginal Advances' Inside Russia]

3. Nato huấn luyện quân Ukraine

4. Tình báo quân sự cho biết Nga đang có kế hoạch đáp trả vụ tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào Kursk

Nga đang lên kế hoạch đáp trả hoạt động của Ukraine tại Kursk, Vadym Skibitsky, phó giám đốc cơ quan tình báo quân sự Ukraine, cho biết trong một sự kiện ở Kyiv hôm 21 Tháng Tám, hãng truyền thông Lb.ua đưa tin.

“Chiến dịch đang diễn ra. Nga đang lên kế hoạch đáp trả. Có những kế hoạch, chúng tôi biết về chúng. Chính phủ và giới lãnh đạo quân sự của chúng tôi biết rõ cách hành động của Nga để có thể tiếp tục chiến dịch và phá vỡ các kế hoạch của Nga”, Skibitsky nói.

Theo Skibitsky, việc Kyiv tiến vào Kursk sẽ “thay đổi rất nhiều” thái độ của thế giới đối với Ukraine.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói rằng Ukraine sẽ không cần tiến hành cuộc tấn công vào Kursk nếu các đối tác cho phép Kyiv sử dụng vũ khí tầm xa do phương Tây cung cấp để tấn công các mục tiêu trên đất Nga.

Ông nói, Ukraine không tiết lộ việc chuẩn bị cho chiến dịch này cho các đồng minh của mình vì thế giới có thể coi việc này vượt qua “ranh giới đỏ nghiêm ngặt nhất” của Nga.

Kyiv cho biết thay vì chiếm lãnh thổ Nga, cuộc tấn công nhằm mục đích bảo vệ sinh mạng người Ukraine bằng cách ngăn chặn các cuộc tấn công xuyên biên giới và chuyển hướng quân tiếp viện của Nga.

Theo Skibitsky, chắc chắn là Nga mong muốn tái chiếm các lãnh thổ đã rơi vào tay quân Ukraine. Họ đang lên kế hoạch cho điều này nhưng họ cũng biết rằng đó không phải là một chuyện dễ dàng. Trước mắt, Putin sẽ tìm một con dê tế thần để trút mọi trách nhiệm. Kế đó, ông ta sẽ loại bỏ một số người mà ông ta thấy chướng mắt hay lòng trung thành của họ không được ông ta tin tưởng. Đó là những việc đầu tiên Putin sẽ làm.

[Kyiv Independent: Russia plans to respond to Ukraine's Kursk Oblast incursion, military intelligence says]

5. Quan chức Ukraine bác bỏ cáo buộc của Putin về âm mưu tấn công nhà máy hạt nhân Kursk

Hôm Thứ Sáu, 23 Tháng Tám, ông Andriy Yermak, chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, đã bác bỏ cáo buộc của Putin rằng Kyiv đã cố gắng tấn công Nhà máy điện hạt nhân Kursk.

Putin đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp về cuộc tấn công xuyên biên giới của quân Ukraine vào 2 tỉnh Kursk và Belgorod.

Trong cuộc họp Alexei Smirnov, người trước đây được giới thiệu là Đại diện Thống đốc khu vực Kursk, nay được gọi là Quyền Thống đốc khu vực Kursk. Roman Starovoyt, Thống đốc khu vực Kursk, có lẽ đã mất chức và được thay thế tạm thời bằng Smirnov. Ông này có lối ăn nói thẳng thừng, sẵn sàng đốp chát cả với Putin nên có lẽ Smirnov sớm bị Putin cách chức. Trong cuộc họp, Smirnov mô tả tình hình - sau khi quân Ukraine phá hủy cả 3 cây cầu bắc qua sông Seym - là “hỗn loạn”, một tĩnh từ chắc Putin không muốn nghe.

Phát biểu tại cuộc họp, Putin cáo buộc Ukraine đã cố gắng “tấn công nhà máy điện hạt nhân trong đêm” nhưng không cung cấp bằng chứng để hỗ trợ cho cáo buộc của mình.

Đây là một cáo buộc khác liên quan đến nhà máy hạt nhân nhằm vào Ukraine trong bối cảnh cuộc tấn công xuyên biên giới đang diễn ra ở tỉnh Kursk.

Yermak cho biết: “Kịch bản mà Nga mong muốn là mô tả Lực lượng Phòng vệ Ukraine là một nhóm khủng bố hạt nhân đã liều lĩnh tấn công Nhà máy điện hạt nhân Kursk. Nhưng kế hoạch này, ban đầu do các phương tiện truyền thông đảm trách, đã thất bại, vì vậy Putin đã nhảy vào can thiệp”.

“Mọi thứ đều chỉ ra thực tế rằng chính Nga có thể thực hiện hành động khiêu khích này và sẽ cố gắng đưa nó lên cấp độ quốc tế.”

Nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh cho biết ông hy vọng Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) sẽ cử các chuyên gia tới đánh giá tình hình.

Trước đó cùng ngày, nhà lãnh đạo IAEA Rafael Grossi cho biết ông sẽ đến thăm nhà máy Kursk do những rủi ro về an toàn liên quan đến sự xâm nhập đang diễn ra của Ukraine.

Nga nhiều lần tuyên bố Ukraine lên kế hoạch tấn công Nhà máy điện hạt nhân Kursk mà không đưa ra bằng chứng

[Kyiv Independent: Ukrainian official rejects Putin's accusations of attempted attack on Kursk nuclear plant]

6. Quan chức Nga tuyên bố cuộc tấn công Kursk của Ukraine chấm dứt khả năng đàm phán hòa bình

Một quan chức hàng đầu của Nga hôm thứ Tư cho biết việc Ukraine xâm nhập vào khu vực Kursk của Nga đã chấm dứt “mọi khả năng” đàm phán hòa bình giữa hai nước.

Maria Zakharova, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, đã đưa ra bình luận này khi nói chuyện với các phóng viên ở Mạc Tư Khoa.

Đầu tháng, Ukraine đã phát động chiến dịch tấn công ở Kursk khi chiến tranh tiếp tục nổ ra giữa hai quốc gia kể từ khi Putin ra lệnh xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Các ước tính cho biết khoảng 220.000 người Nga đã được di tản khỏi Kursk và các khu vực xung quanh, trong khi các cuộc đụng độ vũ trang gia tăng trên khắp vùng Tây Nam nước Nga sau cuộc đột kích xuyên biên giới bất ngờ của Ukraine.

Zakharova nói: “Ai sẽ đàm phán với họ sau chuyện này, sau những hành động tàn bạo, khủng bố mà họ đang gây ra nhằm vào những cư dân hòa bình, dân thường, cơ sở hạ tầng dân sự và các cơ sở hòa bình”.

Nhận xét của Zakharova được đưa ra cùng ngày Thủ đô Mạc Tư Khoa thông báo trở thành mục tiêu trong một cuộc tấn công lớn bằng máy bay điều khiển từ xa. Các quan chức Nga cho biết lực lượng phòng không của nước này đã chặn thành công 11 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine bay qua Mạc Tư Khoa trong điều mà Điện Cẩm Linh mô tả là “một trong những cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa lớn nhất” từ trước đến nay nhằm vào thủ đô.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Tư cho biết: “11 máy bay điều khiển từ xa đã bị phá hủy” trên bầu trời Mạc Tư Khoa và khu vực xung quanh.

Thị trưởng Mạc Tư Khoa Sergei Sobyanin cho biết: “Đây là một trong những nỗ lực lớn nhất từ trước đến nay nhằm tấn công Mạc Tư Khoa bằng máy bay điều khiển từ xa”.

Sobyanin nói thêm rằng không có thương vong nào được báo cáo và không có thiệt hại nào xảy ra trong cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa.

Các kênh truyền thông xã hội của Nga đã lan truyền các đoạn video cho thấy máy bay điều khiển từ xa dường như bị hệ thống phòng không chặn lại, khiến xe hơi phát tín hiệu báo động trong quá trình này. Không có xác minh độc lập về cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa.

Trong khi đó, Alexander Bogomaz - thống đốc vùng Bryansk của Nga, nơi có chung biên giới với Kursk và Ukraine - đã đăng một thông điệp trên kênh Telegram của mình hôm Thứ Năm, 22 Tháng Tám, trong đó ông gọi quân đội Ukraine là “nhóm trinh sát và phá hoại”.

Bogomaz cũng lưu ý rằng lực lượng Nga có thể ngăn chặn cuộc tấn công của quân đội Ukraine trong khu vực.

Đầu tuần này, có nhiều báo cáo nêu chi tiết việc quân đội Ukraine phá hủy cây cầu thứ ba bắc qua sông Seym được sử dụng để hỗ trợ hậu cần quân sự của Nga ở khu vực Kursk.

Theo Mạc Tư Khoa, HIMARS, hay Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao do Mỹ cung cấp, đã được sử dụng để hạ gục ít nhất một trong số các cô dâu.

Tờ Kyiv Independent đưa tin Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cũng phát biểu hôm Chúa Nhật về hoạt động tấn công đang diễn ra ở Kursk, nói rằng “nhiệm vụ chính hiện nay của chúng tôi trong các hoạt động phòng thủ nói chung là tiêu diệt càng nhiều tiềm năng chiến tranh của Nga càng tốt”.

Các quan sát viên cho rằng cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào lãnh thổ Nga đã vạch trần thực chất của cái gọi là “lằn ranh đỏ”.

Trong suốt cuộc xâm lược Ukraine của Vladimir Putin, Nga thường xuyên cảnh cáo các nước về cái gọi là “lằn ranh đỏ” có nguy cơ dẫn đến chiến tranh hạt nhân. Những lời cảnh cáo thường xuyên này tỏ ra có hiệu quả. Hoa Kỳ và các nước phương Tây rất thận trọng khi trao từ từ các loại vũ khí cho Ukraine. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có loại vũ khí nào trong số các vũ khí được cấp cho Ukraine gây ra phản ứng mạnh mẽ nào từ Nga.

Việc Ukraine mở cuộc tấn công xuyên biên giới vào khu vực Kursk của Nga vào tuần trước được coi là nghiêm trọng nhất.

Đối với các loại vũ khí từ hỏa tiễn Javelin, Stinger, cho đến HIMARS, ATACMS và hệ thống hỏa tiễn Patriot, đến xe tăng và F-16, có vượt qua lằn ranh đỏ hay không phụ thuộc vào diễn giải chủ quan của Điện Cẩm Linh. Nhưng, theo học thuyết quân sự của Nga, việc tấn công xuyên biên giới vào lãnh thổ Nga chắc chắn đã vượt qua lằn ranh đỏ và Điện Cẩm Linh có nghĩa vụ phải đáp trả kể cả bằng vũ khí hạt nhân. Thế mà, cuối cùng chỉ có lời hăm dọa “chấm dứt khả năng đàm phán hòa bình” thì quả là khôi hài.

Tờ Baltic Times của Estonia nhận xét khôi hài rằng khi biết Ukraine mở cuộc tấn công xuyên biên giới, các nước Baltic nín thở, lặng lẽ tăng cường phòng thủ biên giới. Không khí ngột ngạt, mọi thứ như ngưng đọng lại. Một tuần sau, khi Nga chẳng biết làm gì khác hơn là “di tản khẩn cấp” các nạn nhân chiến cuộc, họ bắt đầu lăn ra cười.

[Newsweek: Ukraine's Kursk Attack Ends Possibility of Peace Talks: Russian Official]

7. Nga xây hầm bê tông ở thành phố Kursk khi Ukraine tiếp tục tấn công

Chính quyền Nga tại thành phố Kursk cho biết hôm 22 Tháng Tám họ đã bắt đầu lắp đặt những nơi trú ẩn bằng bê tông “ở những nơi đông người” khi Ukraine tiếp tục cuộc tấn công xuyên biên giới vào khu vực này.

Quyền thống đốc Alexei Smirnov cho biết địa điểm của 10 cơ sở đã được quyết định, với kế hoạch lắp đặt tổng cộng 60 cơ sở.

Ông nói: “Theo chỉ dẫn của tôi, chính quyền thành phố Kursk đã xác định những điểm chính để đặt những nơi trú ẩn mô-đun bê tông ở những nơi đông người”.

“Ngoài ra, trụ sở điều hành hiện đang xem xét việc lắp đặt các kết cấu bê tông cốt thép tại các khu định cư khác trong khu vực của chúng tôi.”

Trong cuộc họp do Putin triệu tập khẩn cấp vào hôm Thứ Năm, 22 Tháng Tám, nhà độc tài đã ca ngợi sáng kiến này và gọi đó là việc cần làm ngay. Nỗ lực xây hầm bê tông ở thành phố Kursk cho thấy Putin không hy vọng là có thể đẩy quân Ukraine ra khỏi lãnh thổ Nga trong thời gian ngắn.

Tổng tư lệnh Ukraine, Oleksandr Syrskyi, cho biết vào ngày 20 tháng 8 rằng Kyiv đã tiến sâu theo 5 hướng từ 28 đến 35 km vào tỉnh Kursk của Nga khi cuộc tấn công xuyên biên giới chưa từng có bước vào tuần thứ ba.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết vào ngày 22 tháng 8 khi đến thăm các khu vực biên giới ở Sumy rằng Ukraine đã chiếm được một khu định cư khác của Nga ở Kursk nâng số thị trấn Nga bị quân Ukraine chiếm lên con số 94. Theo Thống Đốc khu vực Sumy, Volodymyr Artyukh, khoảng 2000 lính Nga đang bị giam theo quy chế tù binh chiến tranh trong tỉnh Sumy.

[Kyiv Independent: Russia building concrete bunkers in Kursk city as Ukraine's incursion continues]

8. Putin chuyển hướng đổ lỗi khi thất bại ở Kursk làm giảm sự tán thành của người Nga

Vladimir Putin đã tìm cách đổ lỗi cho cuộc tấn công bất ngờ của Ukraine vào khu vực Kursk, khi có bằng chứng cho thấy cách giải quyết cuộc tấn công của ông đang làm tổn hại đến hình ảnh của mình một cách nghiêm trọng.

Tại cuộc họp trực tuyến do Putin tổ chức hôm Thứ Năm, 22 Tháng Tám, về tình hình ở các vùng Belgorod, Bryansk và Kursk của Nga, giáp biên giới Ukraine, Putin nói với các quan chức khu vực rằng “các vấn đề an ninh” ở Kursk “là những vấn đề thuộc trách nhiệm của các cơ quan an ninh”.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Hai cho biết Kyiv đã bất ngờ tiến hành cuộc tấn công vào Kursk, giáp ranh với khu vực Sumy của Ukraine. Kể từ đó, các lực lượng Ukraine đã giành quyền kiểm soát 1.263 km2 lãnh thổ Nga và 94 khu định cư.

Quy mô của cuộc tấn công rất đáng kể – Ukraine được cho là đã chiếm được nhiều lãnh thổ ở khu vực Kursk hơn những gì Nga đã chiếm được ở Ukraine kể từ đầu năm. Đây cũng là lần đầu tiên quân đội nước ngoài chiếm giữ lãnh thổ Nga kể từ Thế chiến thứ hai.

Quân đội Nga cũng buộc phải hối hả triển khai thêm nguồn lực cho khu vực, bằng cách chuyển nhân lực ra khỏi Ukraine.

Các quan chức khu vực nói với Putin hôm thứ Năm rằng 115.000 cư dân Kursk cho đến nay đã được di tản khỏi nhà do vụ xâm nhập và dự kiến hơn 200.000 sẽ được di tản trong vài tuần tới.

“Tôi hy vọng rằng, như đã đưa tin hôm nay, sự tương tác giữa chính quyền địa phương và khu vực, chính phủ và các cơ quan an ninh đã được thiết lập và điều này cũng sẽ đóng vai trò tích cực trong việc đạt được các mục tiêu mà chúng ta đặt ra ở đây”, Putin nói với các thống đốc các khu vực Kursk, Belgorod và Bryansk, cùng các quan chức Điện Cẩm Linh.

Theo RBC Ukraine, Putin được cho là đã ra lệnh cho lực lượng của mình đẩy lùi quân đội Ukraine khỏi khu vực Kursk trước ngày 1 tháng 10.

Hãng tin độc lập của Nga The Moscow Times đưa tin, dẫn lời các quan chức Điện Cẩm Linh giấu tên, vụ xâm nhập đã khiến Putin “lo lắng”, và thời hạn 1 tháng 10 hầu chắc là không thực tế trong bối cảnh quân Ukraine vẫn tiếp tục hạ gục hết thị trấn này đến thị trấn khác.

The Moscow Times nhấn mạnh rằng ngay cả việc chỉ định ai chịu trách nhiệm chính trong nỗ lực phản công cũng là một vấn đề chưa giải quyết được.

Trang web điều tra Agentstvo của Nga đưa tin vào cuối ngày thứ Năm rằng cuộc tấn công bằng thiết giáp của Ukraine ở Kursk đã làm tổn hại đến hình ảnh tổng thể của Putin, với lý do ngày càng có nhiều bình luận tiêu cực và chỉ trích từ người Nga trên mạng xã hội.

Nhiều blogger quân sự ủng hộ chiến tranh đã bày tỏ sự bất bình trên Telegram trước việc lực lượng Kyiv chiếm giữ lãnh thổ Nga nhanh chóng như thế nào.

Một blogger quân sự Nga gọi tình hình là “địa ngục trần gian” và cho rằng cuộc tấn công đã được lên kế hoạch từ lâu.

“Chúng ta biết rằng Quân đội Ukraine sẽ tới Kursk. Chúng ta biết rằng họ đang tập hợp lực lượng lại với nhau. Chúng ta biết mọi thứ như thường lệ, những người ở hiện trường đã báo cáo điều đó, nhưng cấp trên không làm gì cả”, blogger ủng hộ chiến tranh Anastasia Kashevarova nói trên Telegram.

Blogger quân sự Ravreba cho rằng có “sự coi thường hoàn toàn đối với tình trạng chiến tranh ở Mạc Tư Khoa” và phàn nàn rằng “việc Bộ trưởng Bộ Quốc phòng mới tính toán số tiền mà các ông nội đã ăn trộm sẽ thuận tiện hơn là đá những tướng chỉ làm gì đó khi chức vụ họ đang nắm giữ bị đe dọa”

Nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh, Sergey Mardan cũng mô tả cuộc xâm nhập là “hỗn loạn” trong một chương trình mà ông dẫn chương trình trên Solovyov Live, vài ngày sau khi cuộc tấn công xuyên biên giới được phát động.

[Newsweek: Putin Shifts Blame as Kursk Failures Dampen Russians' Approval]

9. Thủ tướng Scholz nói rằng cuộc tấn công xuyên biên giới vào Kursk của Ukraine có thể 'rất hạn chế' về mặt thời gian

Tagesspiegel đưa tin, Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhận định rằng hoạt động của Ukraine tại tỉnh Kursk của Nga có thể sẽ “rất hạn chế” về mặt thời gian.

Theo Thủ tướng Scholz, Ukraine đã chuẩn bị hoạt động của mình “rất bí mật” và “không có bất kỳ phản hồi nào”.

Ukraine đã không tiết lộ việc chuẩn bị cho một hoạt động cho các đồng minh của mình vì thế giới có thể coi nó vượt qua “ranh giới đỏ nghiêm ngặt nhất của Nga”, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã nói trước đó.

Ông cũng nói rằng Ukraine sẽ không cần phải tiến hành cuộc tấn công vào tỉnh Kursk nếu các đối tác cho phép Kyiv sử dụng vũ khí tầm xa do phương Tây cung cấp để chống lại các mục tiêu trên đất Nga.

Berlin từ lâu đã phản đối việc dỡ bỏ lệnh cấm Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây để nhắm vào Nga nhưng đã đảo ngược hướng đi vào cuối tháng 5 trong bối cảnh ngày càng có nhiều lời kêu gọi dỡ bỏ các hạn chế.

Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Bundestag Marcus Faber nói rằng thiết bị do Đức cung cấp có thể được sử dụng trong cuộc tấn công của Ukraine vào tỉnh Kursk.

Thủ tướng Scholz không trả lời liệu vũ khí do Berlin cung cấp có thể được sử dụng trong hoạt động của Kyiv hay không

“Đây là một hoạt động rất hạn chế về không gian và có lẽ cả về thời gian. Nhưng tại thời điểm này, bất kỳ bình luận nào khác đều không còn cần thiết nữa. Chúng tôi chắc chắn sẽ có thể đánh giá tất cả những điều này khi thời gian trôi qua”, Thủ tướng Scholz nói.

Kyiv cho biết thay vì chiếm lãnh thổ Nga, cuộc tấn công nhằm mục đích bảo vệ sinh mạng người Ukraine bằng cách ngăn chặn các cuộc tấn công xuyên biên giới và chuyển hướng quân tiếp viện của Nga.

Tổng tư lệnh Ukraine, Oleksandr Syrskyi, nói rằng Kyiv đã tiến theo 5 hướng khác nhau và sâu từ 28 đến 35 km vào tỉnh Kursk của Nga khi cuộc xâm nhập chưa từng có bước vào tuần thứ ba. Theo Syrskyi, Ukraine đã chiếm được 1.263 km2 lãnh thổ Nga và 93 khu định cư.

[Kyiv Independent: Ukraine's Kursk operation may be 'very limited' in terms of time, Scholz says]

10. Nga cáo buộc Ukraine tấn công vào một chiếc phà tại cảng Kavkaz ở Krasnodar Krai

Veniamin Kondratev, Thống đốc khu vực Krasnodar của Nga, cho biết quân Ukraine đã tấn công một chiếc phà chở nhiên liệu tại cảng Kavkaz ở Krasnodar Krai của Nga hôm Thứ Năm, 22 Tháng Tám.

Cảng Kavkaz, nằm trên Chushka Spit ở eo biển Kerch, là một trong những cảng hành khách lớn nhất của Nga. Nhiệm vụ chính của nó là phục vụ việc qua phà Kerch ở Crimea bị Nga tạm chiếm.

Kênh Crimea Wind Telegram đăng tải các bức ảnh và video cho thấy khói bốc lên trên Bán đảo Taman ở Krasnodar Krai, có thể nhìn thấy gần Cầu Kerch ở Crimea.

Chính quyền địa phương cho biết ngay sau vụ tấn công, chiếc phà ở cảng Nga đã bị chìm. Được biết, có 30 tàu chở nhiên liệu trên tàu vào thời điểm xảy ra cuộc tấn công.

Tờ Kyiv Independent không thể xác minh những tuyên bố của Nga. Quân đội Ukraine chưa bình luận về thông tin này.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga, Ukraine đã thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công vào Crimea bị tạm chiếm cũng như vùng Krasnodar Krai lân cận. Kyiv đã nhiều lần tấn công các bến phà giữa Crimea bị tạm chiếm và Krasnodar Krai của Nga.

Giám đốc tình báo quân sự Ukraine, Kyrylo Budanov, cho biết vào đầu tháng 8 rằng Ukraine đang nghiên cứu một “giải pháp phức tạp” có thể phá hủy cầu Kerch được xây dựng trái phép trong những tháng tới.

[Kyiv Independent: Ukraine hits train ferry at Kavkaz port in Krasnodar Krai, Russia claims]

11. Ukraine phá hủy 3, làm hư hại khoảng 5 máy bay Nga trong cuộc tấn công gần đây

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Năm, 22 Tháng Tám, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết cuộc tấn công của Ukraine vào căn cứ không quân Savasleyka ở tỉnh Nizhny Novgorod của Nga vào ngày 16 Tháng Tám đã phá hủy 3 máy bay Nga và làm hư hại khoảng 5 chiếc khác.

Các chiến đấu cơ của Nga đóng tại phi trường Savasleyka bao gồm máy bay MiG-31K, phương tiện mang hỏa tiễn đạn đạo Kinzhal mà Nga sử dụng để tấn công Ukraine.

Đại Úy Yusov cho biết các máy bay điều khiển từ xa kamikaze do tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là HUR vận hành đã phá hủy một chiếc MiG-31K/I và hai máy bay Il-76 của Nga, đồng thời làm hư hại khoảng 5 máy bay, có thể bao gồm thêm một chiếc MiG-31K/I nữa.

Ông cho biết cuộc tấn công trước đó vào căn cứ không quân Savasleyka do HUR thực hiện vào ngày 13 Tháng Tám đã đánh trúng một kho nhiên liệu và chất bôi trơn của Nga và làm hư hỏng một máy bay MiG-31K/I.

Các vụ nổ cũng được báo cáo tại các căn cứ không quân Borisoglebsk và Baltimore ở tỉnh Voronezh vào đêm ngày 14 tháng 8. Bộ Tổng tham mưu Ukraine xác nhận vụ tấn công, nói rằng chiến đấu cơ ném bom Su-34, chiến đấu cơ Su-35 và các máy bay khác đều đóng tại ba phi trường nói trên..

Trích dẫn hình ảnh vệ tinh của cơ quan này, Đại Úy Yusov cho biết, 11 máy bay MIG-31K/I, một chiếc Il-76, 5 máy bay trực thăng Mi-8 và Mi-24 đã đóng quân tại Savasleyka vào thời điểm xảy ra cuộc tấn công.

Ukraine đã thực hiện một số cuộc tấn công nhằm vào các căn cứ không quân nhằm làm suy yếu Lực lượng Không quân hùng mạnh hơn của Nga. Một nguồn tin tình báo Ukraine nói với Kyiv Independent rằng một cuộc tấn công nhằm vào căn cứ không quân ở Lipetsk hôm 9 Tháng Tám đã phá hủy hơn 700 quả bom.

[Kyiv Independent: Ukraine destroys 3, damages around 5 Russian aircraft in recent attack, source says]
 
ĐHY Pizzaballa hy vọng sẽ có thỏa hiệp đình chiến tại Gaza. Công Giáo Gaza tràn trề hy vọng
VietCatholic Media
18:30 23/08/2024


1. Các tín hữu Công Giáo Gaza hy vọng giữa tình cảnh chết chóc

Linh mục Gabriel Romanelli, cha sở giáo xứ Công Giáo duy nhất tại Gaza, bày tỏ hy vọng đang khi chết chóc tiếp tục kéo dài tại Gaza, với các cuộc tấn công của Israel tại miền này, và giữa lúc các cuộc hòa đàm diễn ra tại Doha về cuộc đình chiến.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho Đài Vatican, truyền đi ngày 16 tháng Tám vừa qua, cha Romanelli, người Á Căn Đình, thuộc Dòng Ngôi Lời Nhập Thể, cho biết đã cử hành lễ Đức Mẹ Hồn xác Lên trời, với một cuộc rước kiệu ngắn. Cha cũng nói rằng các cuộc dội bom và pháo kích tiếp tục, nhưng chúng tôi hy vọng các cuộc thương thuyết có thể sớm thấy ánh sáng. Rất tiếc chúng tôi vẫn còn nghe những tiếng bom nổ, nhưng dầu sao cũng là một tin vui nếu cuộc chiến này chấm dứt với cuộc đình chiến và trả tự do cho các con tin, như một bước đầu tiến tới hòa bình.

Cha Romanelli kể lại buổi lễ mừng kính Đức Mẹ Hồn xác Lên trời tại giáo xứ Thánh Gia, được cử hành trọng thể, hiệp với lời thỉnh cầu của Đức Hồng Y Thượng phụ Pierbattista Pizzaballa ở Giêrusalem, mời gọi các tín hữu cầu nguyện với Đức Mẹ và Thánh Tổng lãnh thiên thần Micae cho hòa bình.

Chiều thứ Sáu, ngày 16 tháng Tám vừa qua, hai ngày hòa đàm thượng đỉnh đã kết thúc tại Doha. Tuần tới đây, các đại diện thương thuyết giữa Mỹ, Ai Cập và Qatar sẽ tiếp tục, và có thể có nhóm thương thuyết của Israel, trong vòng thương thuyết mới tại Cairo.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố rằng: “Cuộc ngưng chiến tại Gaza chưa bao giờ gần kề như vậy”. Đã đến lúc trả tự do cho các con tin và trao đổi các tù nhân Palestine, khởi sự cuộc ngưng chiến và thực hiện hiệp định này.

2. Đức Thượng phụ Pizzaballa hy vọng sẽ có thỏa hiệp đình chiến tại Gaza

Đức Hồng Y Pierbattista Pizzaballa, Thượng phụ Công Giáo Latinh ở Giêrusalem, bày tỏ hy vọng một thỏa hiệp đình chiến ở Gaza, nhưng đồng thời cũng cảnh giác về những ảo tưởng dễ dàng, vì những chướng ngại và khó khăn vẫn còn nhiều.

Tuyên bố với Đài Vatican, hôm 17 tháng Tám vừa qua, liên quan đến những cuộc thương thuyết ở Doha, bên Qatar về cuộc ngưng chiến ở Gaza trong hai ngày vừa qua, và sẽ được nối tiếp trong vài ngày tới đây ở Cairo, Ai Cập, Đức Hồng Y nói: “Những viễn tượng khiến người ta hy vọng. Tôi tin rằng trong lúc này, có những điều kiện tốt hơn để đạt tới một thỏa hiệp. Dĩ nhiên, luôn luôn có những người chèo ngược, những chướng ngại không thiếu. Nhưng tôi tin là những điều kiện đã chín mùi để sau cùng có thể kết thúc giai đoạn chiến tranh này, và vì thế, có thể đẩy xa sự leo thang, tránh được sự nới rộng xung đột do sự can thiệp trực tiếp của Iran và làm cho chiến tranh lan sang Liban. Tôi lặp lại, có bao nhiêu khó khăn, nhưng tôi tin rằng đang có một sự việc gắng lớn, không những từ những người trung gian, nhưng cả từ Hoa Kỳ, để kết thúc tình trạng này. Những viễn tượng ấy khiến người ta hy vọng”.

Đức Hồng Y nói thêm rằng: “Chúng ta không nên nuôi ảo tưởng. Cuộc xung đột chưa chấm dứt; chúng ta thấy rõ điều đó ở Gaza, với các cuộc dội bom liên tục, tạo ra thảm trạng dưới mắt tất cả mọi người và khiến chúng ta nói không nên lời”.

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Hồng Y Pizzaballa cho biết cộng đoàn Công Giáo bé nhỏ ở miền bắc Gaza, Gaza City, đang cố gắng sống tình trạng này trong những điều kiện thanh thản bao nhiêu có thể, dù rất khó khăn. Chúng tôi tích cực tìm cách giúp đỡ dân chúng với những trợ giúp mà chúng tôi có được, không những từ Hội Hiệp sĩ Malta nhưng còn từ bao nhiêu hiệp hội khác; mới nhất là, Giáo hội Tin lành Mennonite đã gửi hơn một ngàn thùng đồ cứu trợ. Thật là đẹp khi thấy giữa tình trạng rất trầm trọng và bi thảm như vậy cũng có bao nhiêu tình liên đới.”

Đức Hồng Y cũng nói đến tình trạng tại miền Cisjordani ngày càng trầm trọng và đáng báo động: cách đây vài ngày có một cuộc bố ráp của nhiều người Do thái định cư trên đất của Palestine: họ đã tấn công một làng của người Palestine, làm cho một người chết và bao nhiêu thiệt hại. Đó là vụ mới nhất trong một loạt những vụ xảy ra trong những tháng qua, cho thấy căng thẳng tiếp tục gia tăng trên toàn vùng Cisjordani. Kể cả với sự hiện diện của quân đội Israel, khiến cho cuộc sống của dân Palestine ngày càng phức tạp và khó khăn, có nguy cơ bùng nổ, vì thế cần phải làm việc để đạt tới một cuộc ngưng chiến ở Gaza, cũng như để tái lập trật tự, an ninh và cuộc sống bình thường bao nhiêu có thể.

3. Người ủng hộ quyền được sống của Úc giành chiến thắng lớn cho quyền tự do ngôn luận

J-P Mauro của Aleitea, ngày 17/08/24 cho hay: Tiến sĩ Joanna Howe đang tìm cách khởi xướng các biện pháp bảo vệ quyền tự do học thuật và quyền tự do ngôn luận tại các trường đại học Úc sau một “cuộc chiến gian khổ”.

Một giáo sư luật người Úc, người đã bị giám sát vì hoạt động ủng hộ quyền được sống và nghiên cứu về phá thai, đang tiếp tục đấu tranh để bảo vệ quyền tự do ngôn luận sau khi một vụ kiện tại tòa án tranh chấp các hoạt động nghiên cứu của bà được phán quyết có lợi cho bà.

Tiến sĩ Joanna Howe là một người ủng hộ quyền được sống theo đạo Công Giáo và là giáo sư tại Đại học Adelaide. Lĩnh vực chuyên môn của bà chủ yếu tập trung vào luật lao động và di trú, nhưng - như bà giải thích trên trang web chính thức của mình - phá thai đã trở thành một chủ đề mà bà không thể không phản đối sau khi sinh đứa con thứ hai.

Bà viết:

“Tôi đã thức tỉnh khi tiểu bang Nam Úc quê hương tôi ban hành luật phá thai cho đến khi sinh và theo yêu cầu vào năm 2021. Tôi biết mình không thể im lặng thêm nữa. Tôi đã sinh đứa con thứ hai ở tuần thứ 37 và biết rằng một đứa trẻ khỏe mạnh với một bà mẹ khỏe mạnh về mặt thể chất đã bị giết ở cùng thời kỳ mang thai đó tại Victoria theo luật tương tự là điều tôi không thể quên. Tôi biết rằng mình phải gạt nỗi sợ hãi và tham vọng nghề nghiệp sang một bên vì một mục đích quan trọng hơn nhiều.”

Bà tiếp tục giải thích rằng việc lội vào vùng nước mới một cách không hối hận đã giúp bà tìm thấy tiếng nói của mình về một vấn đề mà bà đã quan tâm từ lâu, nhưng nó cũng có một số nhược điểm. Bà thường bị những người trực tuyến quấy rối vì họ tấn công nhân cách của bà dựa trên đức tin Công Giáo của bà, nhưng bà kiên quyết rằng bà chưa bao giờ dựa vào tôn giáo để phản đối phá thai:

“Nếu tôi mất đức tin Công Giáo ngày nay và trở thành người vô thần, tôi vẫn sẽ phản đối phá thai vì mỗi lần phá thai đều giết chết một con người vô tội,” bà nói.

Tự do học thuật

Đã có nhiều nỗ lực làm mất uy tín của bà kể từ khi bà bắt đầu đấu tranh chống phá thai -- những lời phàn nàn mà Catholic Weekly đưa tin đã khiến Đại học Adelaide cố gắng buộc bà phải tham gia một khóa học về tính chính trực trong nghiên cứu. Howe, người đã được xóa bỏ các khiếu nại về hành vi sai trái như vậy trong sáu cuộc điều tra riêng biệt, không còn lựa chọn nào khác ngoài việc khởi kiện Ủy ban Công bằng Lao động.

Ủy ban đã đồng ý với một cuộc điều tra riêng rằng Howe đã không vi phạm quy tắc nghiên cứu của Úc khi bà xem xét kỹ lưỡng các vụ phá thai muộn và chọn lọc giới tính hoặc giết trẻ sơ sinh còn sống sau khi phá thai. Bà gọi chiến thắng này là một “cuộc chiến mệt mỏi” nhưng bày tỏ rằng bà “rất vui mừng khi có chiến thắng mạnh mẽ này cho quyền tự do học thuật”.

Cùng với việc tiếp tục công việc nghiên cứu phá thai và ủng hộ quyền con người cho trẻ sơ sinh trong bụng mẹ, Howe cho biết bà có ý định thúc đẩy các biện pháp bảo vệ liên bang cho quyền tự do ngôn luận. Để đạt được mục đích này, bà đang tìm cách khởi kiện tại các trường đại học trên khắp Úc nhằm bảo vệ quyền tự do học thuật và quyền tự do ngôn luận:

“Tôi không nghĩ bất cứ người Úc nào phải đối đầu với hậu quả trừng phạt vì nói lên suy nghĩ của họ về một vấn đề như phá thai, và chúng ta nên có các biện pháp bảo vệ mạnh mẽ để bảo đảm quyền tự do ngôn luận được khuyến khích và tạo điều kiện”, bà nói.

Tự truyện của Howe

Một ngày nọ, khi tôi 21 tuổi, một người bạn đã thách thức tôi về vấn đề phá thai và mặc dù tôi không thừa nhận bất cứ điều gì trong cuộc trò chuyện đó, nhưng những câu hỏi mà anh ta hỏi tôi là những câu hỏi mà tôi không thể trả lời. Những câu hỏi như, “nếu một đứa trẻ trong tử cung không phải là con người, vậy thì nó là gì?” và “nếu một đứa trẻ trong tử cung không còn sống, vậy thì tại sao nó lại lớn lên?”

Và câu trả lời quyết định: “trong hoàn cảnh nào, nếu có, thì việc giết một con người là chấp nhận được?”

Vào thời điểm đó, tôi đang làm việc cho Liên đoàn Công nhân Úc tại Melbourne và tôi được hưởng đặc quyền có văn phòng riêng với cánh cửa đóng kín. Trong giờ nghỉ trưa, tôi bắt đầu tìm hiểu về phá thai và đọc các bài báo trên tạp chí như bài này. Mặc dù tôi rất ngạc nhiên khi phát hiện ra bản chất man rợ và bạo lực của các thủ thuật phá thai, nhưng chính những bức ảnh về thai nhi bị phá thai đã khiến tôi vô cùng ngỡ ngàng. Khi đối diện với nhân tính của những đứa trẻ này, tôi biết rằng mình không thể tiếp tục ủng hộ quyền lựa chọn phá thai nữa.

Mặc dù nhận ra điều này, nhưng phải mất gần hai thập niên tôi mới có đủ can đảm để lên tiếng phản đối phá thai ở nơi công cộng. Tôi biết rằng làm như vậy có thể là tự sát sự nghiệp vì liên minh mạnh mẽ giữa nhóm vận động phá thai, phương tiện truyền thông và Emily’s List ủng hộ phá thai trong lĩnh vực chính trị.

Lời cảnh tỉnh đến với tôi khi tiểu bang Nam Úc quê hương tôi ban hành luật phá thai cho đến khi sinh và theo yêu cầu vào năm 2021. Tôi biết mình không thể im lặng được nữa. Tôi đã sinh đứa con thứ hai ở tuần thứ 37 và biết rằng một em bé khỏe mạnh có mẹ khỏe mạnh về mặt thể chất đã bị giết ở cùng thời kỳ mang thai đó tại Victoria theo luật tương tự là điều tôi không thể ngăn cản. Tôi biết rằng mình phải gạt nỗi sợ hãi và tham vọng nghề nghiệp sang một bên vì một mục đích quan trọng hơn nhiều.

Việc lên tiếng về phá thai đã thay đổi tôi. Tôi cảm thấy như mình đã tìm thấy tiếng nói của mình về một vấn đề mà tôi đã muốn nói đến từ rất lâu. Tôi đã bị choáng ngộp khi sự ủng hộ mà tôi nhận được từ rất nhiều người Úc và tôi đã tìm thấy lòng can đảm bên trong để chống lại những nỗ lực phối hợp nhằm làm mất uy tín của tôi và khiến tôi bị hủy bỏ bởi các nhóm và cá nhân quyền lực, như Leah Marrone, cựu Chủ tịch Hiệp hội Luật sư Phụ nữ Úc và tờ báo The Advertiser.

Tôi vô cùng ngạc nhiên khi sự nghiệp của tôi đã thăng tiến chóng mặt kể từ khi lên tiếng về phá thai. Tôi tự hào được làm việc cho một trường Đại học đã lên tiếng công khai để bảo vệ quyền tự do học thuật và quyền tự do ngôn luận của tôi. Tôi thậm chí còn tự hào hơn khi sau khi tôi bắt đầu lên tiếng công khai về phá thai, tôi đã được thăng chức lên vị trí Giáo sư!

Mục tiêu của tôi không phải là ép buộc bạn phải đồng ý với tôi về vấn đề phá thai. Hoàn toàn không phải vậy. Tôi tin rằng mọi người đều có quyền có ý kiến riêng và tôi không phán xét bất cứ ai vì họ ủng hộ quyền lựa chọn phá thai hoặc đã phá thai. Một số người bạn thân nhất của tôi đã từng phá thai.

Tôi hy vọng rằng bằng cách sử dụng kinh nghiệm của mình với tư cách là một nhà nghiên cứu, tôi có thể làm sáng tỏ vấn đề phá thai ở Úc và thu hút sự chú ý đến các sự kiện và dữ liệu.

Mục tiêu của tôi là khiến phá thai trở nên không thể tưởng tượng được vì chúng ta biết rằng nó giết chết một con người và gây hại cho mẹ của em. Tôi đang đấu tranh cho một nước Úc nơi chúng ta công nhận quyền con người của trẻ sơ sinh trong tử cung và nơi chúng ta hỗ trợ cụ thể và có ý nghĩa cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai và sau đó.