Ngày 20-08-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 21/08: Có tiền mua Tiên cũng được – Lm. Anthony Nguyễn Hữu Quảng, SDB
Giáo Hội Năm Châu
01:24 20/08/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu

Khi ấy, có một người đến thưa Đức Giê-su rằng: “Thưa Thầy, tôi phải làm điều gì tốt để được hưởng sự sống đời đời?” Đức Giê-su đáp: “Sao anh hỏi tôi về điều tốt? Chỉ có một Đấng tốt lành mà thôi. Nếu anh muốn vào cõi sống, thì hãy giữ các điều răn.” Người ấy hỏi: “Điều răn nào?” Đức Giê-su đáp: “Ngươi không được giết người. Ngươi không được ngoại tình. Ngươi không được trộm cắp. Ngươi không được làm chứng gian. Ngươi phải thờ cha kính mẹ”, và “Ngươi phải yêu đồng loại như yêu chính mình.” Người thanh niên ấy nói: “Tất cả những điều đó, tôi đã tuân giữ, tôi còn thiếu điều gì nữa không?” Đức Giê-su đáp: “Nếu anh muốn nên hoàn thiện, thì hãy đi bán tài sản của anh và đem cho người nghèo, anh sẽ có được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi.” Nghe lời đó, người thanh niên buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải.

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
06:34 20/08/2023

7. Người bị xuống địa ngục thì hơn một nửa là không giữ mình trinh khiết.

(Thánh Vincentius de Paul)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
06:37 20/08/2023
27. CHU BÁC TRỊ “BỆNH”

Năm cuối đời nhà Tây Hán, Chu Bác đổi làm thái thú Lang Da.

Lang Da là đất của Tề, tập quán của người ở đây là lúc làm việc thì chậm rề rề nhưng thích làm bộ làm tịch.

Chu Bác mới đến nhiệm sở thì đi thị sát nơi làm việc, thủ hạ thuộc quan đều dâng thư cáo bệnh từ chức, Chu Bác không giải quyết, bèn hỏi một người trong bọn tại sao lại như thế, người ấy trả lời:

- “Đó là theo quy cũ trước nay như vậy, mỗi khi có thái thú mới đến nhậm chức đều phải như thế, đợi sau khi thái thú đến quan sát hỏi han và quỵ lụy và bày tỏ sự thành khẩn, thì mới bằng lòng ra tựu chức”.

Chu Bác tức khí râu dựng đứng nói:

- “Người Tề muốn đem thói xấu này biến thành phong tục tập quán truyền cho đời sau sao?”

Thế là bãi miễn tất cả chức vụ của các hạ quan muốn làm bộ làm tịch này. Tất cả các hạ quan này hối hận mãi không thôi.

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 27:

Có những cô gái thích làm bộ làm tịch nên…ở giá, có những chàng trai mất đi dáng hiên ngang vì làm bộ làm tịch, có những người bỏ mất nhiều cơ hội tiến thân vì cái thói làm bộ làm tịch của mình…

Con người ta ai cũng không thích người làm bộ làm tịch, vì những người như thế thì luôn có một tâm hồn phức tạp đôi lúc sống không thành thật với bản thân cũng như với người khác.

Loại người thứ nhất không nên làm bộ làm tịch là các linh mục, nghĩa là các ngài đừng chấp hai tay sau lưng và lên giọng kẻ cả khi nói chuyện với giáo dân lớn tuổi hơn mình trong giáo xứ của mình; loại người thứ hai không nên làm bộ làm tịch là các tu sĩ nam nữ, nghĩa là họ luôn sống với nét đơn sơ khiêm tốn của mình trước mặt mọi người, chứ không kiểu cách gượng ép cho ra vẻ mình là một tu sĩ; loại người thứ ba không nên làm bộ làm tịch là những người Ki-tô hữu, nghĩa là họ nên sống chan hòa thật lòng với nhau, đừng làm bộ làm tịch nói nói cười cười nhưng trong lòng thì cả một bồ dao găm hại anh chị em mình…

Các quan thuộc hạ ở Lang Da đã bị bãi chức vì làm bộ làm tịch với thái thú của mình, chúng ta cũng sẽ bị “bãi miễn” làm con Thiên Chúa trong ngày phán xét vì chúng ta cứ làm bộ làm tịch với Ngài khi còn sống ở trần gian này, mà làm bộ làm tịch với Thiên Chúa tức là sống không chân thành với tha nhân vậy.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Một điều gì đó tuyệt vời hơn
Lm. Minh Anh
14:38 20/08/2023

MỘT ĐIỀU GÌ ĐÓ TUYỆT VỜI HƠN
“Người thanh niên buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải!”.

Thánh Josemaría nói, “Nếu bạn không làm chủ được mình - mặc dù bạn có thể mạnh mẽ - thì khí chất làm chủ của bạn khiến tôi phải thương hại và bật cười!”. Và “Nếu bạn đem yêu thương vào mỗi ngày thì mỗi ngày sẽ khác biệt!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Có lẽ Josemaría đã bật cười và rất thương hại chàng thanh niên trong Tin Mừng hôm nay. Phúc Âm kết thúc bằng một câu không thể buồn hơn, “Người thanh niên buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải!”. Đó là hồi kết của một cuộc đối thoại giữa một chàng trai với Chúa Giêsu, Đấng luôn hướng bạn tới ‘một điều gì đó tuyệt vời hơn!’.

Xét về mặt con người, chàng thanh niên thật hoàn hảo như những gì trước đó anh đã ‘khoe’ với Chúa Giêsu; thế nhưng, với Ngài, những gì tối thiểu ấy xem ra không đủ, cũng không ổn, cho một con người muốn nên trọn lành; nói cách khác, nên thánh! Ngài cho biết, anh cần phải buông bỏ để bước tiếp trên con đường vốn sẽ mang lại cho anh niềm vui thực sự, đem đến cho anh ‘một điều gì đó tuyệt vời hơn’, kho tàng trên trời! Nhưng vì không thể buông bỏ nên anh đã phải trải qua nỗi buồn.

Có một mối quan hệ giữa nỗi buồn và khả năng buông bỏ bất cứ thứ gì mà chúng ta khư khư nắm giữ. Người thanh niên nắm giữ tài sản của mình, bởi vì, ở một mức độ nào đó, anh cảm thấy chúng mang lại hạnh phúc và an toàn. Bạn và tôi có thể bám víu vào con người, hoàn cảnh, bất cứ điều gì, với niềm tin rằng hạnh phúc và an toàn nằm ở đó. Trên thực tế, hạnh phúc và bình an thực sự nằm ở việc từ bỏ bất cứ điều gì đang cản trở chúng ta đáp lại tiếng gọi mà Chúa đang thực hiện cho tôi ‘ở đây và lúc này’. Tuy nhiên, bi kịch của anh ta là anh yêu “đồ vật” hơn con người; và tài sản của anh “sở hữu anh” chứ không ngược lại.

Mẹ Têrêxa nói, “Hãy làm một điều gì đó đẹp hơn cho Chúa. Làm điều đó với cả cuộc sống của bạn. Làm điều đó mỗi ngày. Làm điều đó theo cách riêng của bạn. Điều quan trọng, là hãy làm đi!”. Cha Josemaría thì quả quyết, “Nếu bạn đem yêu thương vào mỗi ngày thì mỗi ngày sẽ khác biệt!”.

Anh Chị em,

“Người thanh niên buồn rầu bỏ đi”. Trong cuộc sống, có lẽ không ít lần bạn và tôi cũng tiu nguỷu bỏ đi! Có vẻ như nhiều môn đệ của Chúa Kitô, trong đó có bạn và tôi, thường hài lòng với những gì tối thiểu, đơn giản là ổn. Nói cách khác, dường như hiếm khi tìm được một người toàn tâm toàn ý hướng tới sự trọn lành. Nhiều người có thể có ý định tốt, nhưng xem ra có rất ít người cam kết hoàn toàn với tất cả những gì cần thiết để thực sự đạt được sự hoàn hảo mà tất cả mỗi người được kêu gọi. Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hướng tới mục tiêu có thể đạt được là nên thánh thực sự, ‘một điều gì đó tuyệt vời hơn’. Và mặc dù chúng ta sẽ luôn thiếu sót, nhưng bạn và tôi nhờ ơn Chúa, cố gắng để nên thánh thiện hết mức có thể, không giữ lại điều gì.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con hài lòng với những gì tối thiểu. Cho con biết chắt chiu ‘một điều gì đó tuyệt vời hơn’ dù nhỏ bé mỗi ngày. Và con cũng tạo nên một sự khác biệt!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Cha Meier có thể trở thành một trung gian cho Con đường Đồng nghị Đức
Vũ Văn An
17:21 20/08/2023

Trong một bài nhận định đăng trên tờ National Catholic Register Ngày 16 tháng 8 năm 2023, Jonathan Liedl cho rằng Đức Giám Mục Bertram Meier của Augsburg từ lâu đã tự coi mình là một loại 'người trung gian' giữa Vatican và các giám mục Đức - khiến cho những lời chỉ trích gần đây của ngài đối với những người chỉ trích tiến trình đồng nghị của Đức có thể là một dấu hiệu cho thấy quan điểm hiện tại của Tòa thánh về tình hình bất ổn này.



Trong bất cứ trình thuật nào về sự phản đối của các giám mục đối với Con đường Đồng nghị của Đức và các mục tiêu gây tranh cãi nhất của nó, cái tên “Giám mục Bertram Meier” được nêu bật một cách rõ nét.

Dù sao, giám mục Augsburg là một trong số ít các giám mục Đức bỏ phiếu công khai chống lại các đề xuất nhằm chúc lành cho các mối quan hệ tình dục đồng tính và phong chức bí tích cho phụ nữ tại cuộc họp của Con đường Đồng nghị vào tháng 3 vừa qua và trước đó đã nói rằng diễn trình này sẵn sàng đưa đến mối đe dọa “độc hại” đối với sự hiệp nhất giáo hội. Hơn nữa, ngài là một trong năm giám mục Đức gửi thư cho Vatican vào tháng 12 năm 2022 nêu lên những lo ngại về kế hoạch của Con đường Đồng nghị nhằm thành lập một “Hội đồng Đồng nghị” thường trực để điều hành Giáo hội ở Đức, khiến có câu trả lời của Rôma, một câu trả lời ít nhất đã trì hoãn những người duy đồng nghị, những người sau đó đã thành lập một “Ủy ban Đồng nghị” chuyển tiếp.

Nhưng chính vì hồ sơ phản kháng của công chúng đối với Con đường Đồng nghị và sự thái quá của nó, nên việc Đức Giám Mục Meier gần đây chỉ trích những người hoài nghi đối với tiến trình đồng nghị trong bài giảng của ngài vào Chúa nhật vừa qua, trong đó ngài nói rằng họ mắc phải não trạng “tụ tập nhau lại để khỏi bị tấn công” (circle the wagons), rất khó thuyết phục những người vốn cho rằng sự phản đối trước đây của ngài đối với các khía cạnh của Con đường Đồng nghị có nghĩa là ngài đã có cùng những phê bình căn bản của họ về diễn trình này, sự biện minh có chủ đích và mục đích dự định của nó.

Tuy nhiên, theo các nguồn tin Đức quen thuộc với giám mục Augsburg, bao gồm cả một linh mục từ giáo phận của ngài, thì đó không phải là cách tốt nhất để hiểu về giám mục Augsburg và phương thức hoạt động bao quát của ngài.

Thay vì một sự đào thoát khó hiểu khỏi quan điểm kiên quyết chống Con đường Đồng nghị, lời chỉ trích của Đức Cha Meier đối với những người hoài nghi Con đường Đồng nghị có thể được giải thích là nhất quán với cùng một nhân tố đã cổ vũ những lời chỉ trích trước đây của ngài đối với chính quá trình đồng nghị của Đức: xu hướng tự định vị mình như một “nhân vật đoàn kết” ôn hòa, người có thể đóng vai trò trung gian ngoại giao không chỉ giữa các phe phái khác nhau trong hàng giám mục Đức mà còn giữa các giám mục Đức và Tòa thánh.

Và vào thời điểm mà cả các viên chức của Giáo triều và ban lãnh đạo của Hội đồng Giám mục Đức, những người đã tổ chức một cuộc họp bất ngờ về Con đường Đồng nghị vào tháng 7 vừa qua, đang duy trì sự im lặng tương đối trên đài phát thanh, những lời nói và hành động của Đức Giám Mục Meier - bao gồm cả lời chỉ trích của ngài đối với những người hoài nghi về Con đường Đồng nghị đã bác bỏ diễn trình - có thể là trung gian tốt nhất hiện có để phỏng đoán xem các cuộc thảo luận giữa Rôma và Đức hiện đang tiến tới đâu và đặc biệt là lập trường hiện tại của Vatican về diễn trình gây tranh cãi này.

Bắt cá hai tay

Theo các nguồn tin của Đức, xu hướng tìm kiếm một mức độ hiệp nhất giữa những khác biệt sâu sắc là một đặc điểm căn bản của Đức Cha Meier, 63 tuổi, là con trai của một người cha theo đạo Tin lành và một người mẹ Công Giáo. Kinh nghiệm sau này trong cuộc sống, chẳng hạn như đào tạo tại Học viện Ngoại giao Giáo hoàng trước khi làm việc tại Phủ Quốc vụ khanh với tư cách là người đứng đầu bộ phận tiếng Đức trong tám năm và làm chủ tịch Hiệp hội các Giáo hội Kitô giáo đại kết ở Augsburg trong gần một thập niên, có thể chỉ ra cũng như tăng cường xu hướng của người Bavaria này trong việc xác định vị trí trung gian về mặt ngoại giao.

Với tư cách là một giám mục, chỉ được tấn phong vào năm 2020, “chủ nghĩa bắt cá hai tay” [bothsidesism] này không phải chỉ là đặc điểm của sự giao tiếp của Đức Cha Meier với Con đường Đồng nghị. Chẳng hạn, ngài là giám mục người Đức đầu tiên phong chức linh mục và phó tế cho Huynh đoàn Linh mục Thánh Phêrô theo chủ nghĩa truyền thống, nhưng, theo một nguồn tin của giáo phận, ngài cũng nổi tiếng là người sẵn sàng bổ nhiệm các linh mục tiến bộ hơn vào các vai trò nổi bật trong giáo phận Augsburg.

Điều này không có nghĩa là Đức Cha Meier không có niềm tin thần học vững chắc. Các nguồn truyền thông Công Giáo Đức quen thuộc với vị giám mục đã bày tỏ sự tin tưởng của họ vào tính chính thống của ngài đối với các vấn đề giáo lý nóng hổi đương thời liên quan đến tình dục, giáo hội học và các bí tích của Giáo hội, cũng như lòng mộ đạo và lòng sùng kính của bản thân ngài.

Vị giám mục người Bavaria cũng không ngại liên kết với các sáng kiến của những người chỉ trích thẳng thắn hơn về Con đường Đồng nghị, chẳng hạn như hội nghị Adoratio [thờ phượng] gần đây ở Giáo phận Passau, hoặc bày tỏ sự hướng dẫn mục vụ không được ưa chuộng, như ngài đã làm trong lần xuất hiện gần đây trên EWTN Đức, khi ngài nhấn mạnh rằng đôi khi cần phải xưng tội trước khi lãnh nhận Bí tích Thánh Thể.

Nhưng, như một linh mục Augsburg đã nói, những xác tín thần học này đôi khi sa vào khuynh hướng của Giám mục Meier là “thu hút tất cả mọi bè phái trong Giáo hội.”

Khuynh hướng ngoại giao của Đức Cha Meier, và thói quen của ngài đứng ở giữa, có lẽ đặc biệt được nâng cao trong bối cảnh hiện tại của Con đường Đồng nghị, với sự tham gia của Vatican. Một phần do thời gian ở Rôma và các mối quan hệ mà ngài vẫn duy trì ở đó, Đức Cha Meier có thể có vị trí rõ ràng để đảm nhận vai trò người trung gian - điều mà ngài đã làm một cách thích thú. Trên thực tế, ngay sau khi được tấn phong vào năm 2020, Đức Cha Meier đã nói rằng ngài coi một trong những nhiệm vụ của mình là làm trung gian giữa Giáo hội ở Đức và Vatican.

Việc Đức Cha Meier có ý định tự đặt mình làm “người trung gian” cả trong hàng giám mục Đức cũng như giữa Rôma và Đức giúp hiểu rõ các hành động của ngài liên quan đến Con đường Đồng nghị. Chẳng hạn, khi sự lãnh đạo của Con đường Đồng nghị tỏ ra đối nghịch nhất với Rôma, Đức Cha Meier rõ ràng đã đưa ra những tuyên bố công khai ủng hộ Vatican và kêu gọi sự hợp tác nhiều hơn từ người Đức.

Nhưng khi quyết định tài trợ cho Ủy ban Đồng nghị được đưa ra cho ngài vào Chúa nhật vừa qua, Đức Cha Meier đã không tham gia cùng với bốn giám mục khác mà với họ, ngài đã cùng viết lá thư tháng 12 gửi Vatican về việc ngăn chặn tài trợ, bất chấp việc bày tỏ mối lo ngại đối với việc thiếu rõ ràng về mục tiêu và thẩm quyền của cơ quan. Bằng cách không làm như vậy, ngài đã duy trì sự can dự của ngài vào diễn trình đồng nghị và vị trí của ngài với tư cách là người trung gian chính giữa Rôma và hàng giám mục Đức.

Chiến thuật ngoại giao hơn của Đức Cha Meier cũng giúp giải thích lý do tại sao ngài — chứ không phải Đức Hồng Y Rainer Woelki hay Đức Cha Rudolf Voderholzer — là một trong ba đại biểu được Hội đồng Giám mục Đức chọn để tham gia Thượng Hội đồng Giám mục sắp tới, sẽ họp vào Rôma vào tháng 10 này.

Chỉ trích những người hoài nghi Con đường Đồng nghị

Tương tự như vậy, xu hướng của Đức Cha Meier trong việc đặt cơ sở trung gian có lẽ là nguyên nhân đằng sau những nhận xét chỉ trích gần đây của ngài đối với những người hoài nghi Con đường Đồng nghị. Đức Cha Meier nói rằng những người chỉ trích tiến trình đồng nghị Đức mắc phải chứng Wagenburgmentalität - tương đương với não trạng “khoanh vòng các toa xe” (circle the wagons, một thành ngữ có nghĩa:“tụ tập nhau lại để khỏi bị tấn công”), được thúc đẩy bởi “sự bất an” khiến họ từ bỏ đối thoại và xây dựng sự đồng thuận cũng như ngăn chặn các đối thủ của họ.

Đức Cha Meier nói rằng những phản ứng này, vốn được phát biểu với một kiểu chắc chắn hợp luận lý và “ít tôn trọng”, là “một việc trốn chạy khỏi thực tại để đi vào một não trạng với những cánh cổng đóng kín, với vũ khí bằng lời nói và phương tiện truyền thông không còn tỏa ra bất cứ điều gì mời gọi nữa” mà đúng hơn là tập trung vào sự tương phản giữa những người Công Giáo.

Ngài nói: “Sự tương phản như vậy không còn liên quan gì đến Tin Mừng nữa. Ở đây, ranh giới của hệ tư tưởng, của những nguyên lý cứng ngắc, vô hồn, đã bị vượt qua.”

Vị giám mục có thể đã chỉ trích những người khác vì đã khoanh vòng các toa xe, nhưng nhận xét của ngài cũng có tác dụng rõ ràng là chỉ trích một số đồng bào Công Giáo Đức của ngài. Những bình luận của ngài dường như ám chỉ các nhà lãnh đạo giáo dân đã rút lui khỏi Con đường Đồng nghị vì lo ngại rằng diễn trình này “gây nghi ngờ về các giáo lý và niềm tin Công Giáo trung tâm” và sử dụng các chiến thuật gây áp lực để đạt được kết quả mong muốn, cũng như các nhóm như Neuer Anfang, Maria 1.0, và nhiều người Công Giáo Đức khác đã cầu xin các giám mục của họ ngừng hợp pháp hóa Con đường Đồng nghị thông qua sự tham gia của họ.

Nhưng đáng kể nhất, sự chỉ trích của vị giám mục Bavaria đối với Wagenburgmentalität trong số những người chỉ trích Con đường Đồng nghị có thể sẽ được áp dụng cho bốn giám mục đã bỏ phiếu ngăn chặn việc tài trợ chung cho Ủy ban Đồng nghị: Đức Hồng Y Woelki của Cologne và các Giám mục Voderholzer của Regensburg, Stefan Oster của Passau và Gregor Maria Hanke của Eichstätt. Có lẽ Đức Cha Meier không có ý định chỉ trích các giám mục này bằng nhận xét của mình; hoặc có lẽ ngài đang thực hiện một động thái hùng biện để tiếp tục củng cố niềm tin của mình với tư cách là giám mục Đức “hợp lý” và ôn hòa nhất.

Một con cừu dẫn đầu của Rôma?

Nếu lăng kính phân tích này đúng, điều đó cho thấy không chỉ Giám mục Meier có động cơ đứng giữa các tranh chấp về Con đường Đồng nghị giữa Đức và Rôma, mà những lời nói và hành động liên quan của ngài có thể cho thấy một số dấu hiệu về những gì Vatican đã nói về diễn trình này đằng sau cánh cửa đóng kín.

Theo khía cạnh này, điều quan trọng là những lời chỉ trích gần đây của Đức Cha Meier đối với những người phản đối Con đường Đồng nghị xuất hiện ngay sau cuộc gặp bất ngờ giữa các viên chức Vatican và đại diện của Hội đồng Giám mục Đức - Giám mục Meier trong số họ - diễn ra tại Rôma vào ngày 26 tháng 7.

Hoàn toàn trái ngược với cuộc họp vào tháng 11 năm 2022 giữa hàng giám mục Đức và lãnh đạo Giáo triều, cả Vatican và Hội đồng Giám mục Đức đều tương đối kín tiếng về những gì đã được thảo luận và quan điểm giữa hai bên liên quan đến Con đường Đồng nghị. Xét rằng sau cuộc họp tháng 11, tờ báo của Vatican đã đăng hai bài phê bình của các Hồng Y Giáo triều về Con đường Đồng nghị, và chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, Giám mục Georg Bätzing, đã tổ chức một cuộc họp báo để làm rõ ý định thúc đẩy sáng kiến này của ngài, điều duy nhất được công bố sau cuộc họp tháng 7 là một thông báo chung được mô tả như việc tiếp tục cuộc đối thoại về “các vấn đề thần học và kỷ luật” được tổ chức trong “bầu không khí tích cực và mang tính xây dựng”. Một báo cáo cho rằng hai bên dự kiến sẽ gặp lại nhau sau cuộc họp tháng 10 của Thượng hội đồng về tính đồng nghị.

Nếu ngài thực sự là một con cừu dẫn đầu [bellwether] của Rôma, thì lời chỉ trích của Đức Cha Meier đối với những người hoài nghi Con đường Đồng nghị dường như loại bỏ mọi cách giải thích rằng Vatican đã gây áp lực lên hàng giám mục Đức phải rút khỏi Con đường Đồng nghị một cách trang nhã – một điều khá hợp lý, xét vì áp lực của các nhà tranh đấu giáo dân đối với các giám mục Đức có thể đã giảm bớt khi hoàn thành giai đoạn hội họp và sự thống nhất của các giám mục ở Đức đã bị rạn nứt. Nhưng nếu Rôma đã đưa ra chỉ thị cho các giám mục Đức bắt đầu rút lui khỏi tiến trình đồng nghị, thì đáng lẽ Đức Cha Meier phải khuếch đại thông điệp đó - chứ đâu lại công khai thúc đẩy quan điểm ngược lại trong một bài giảng Chúa Nhật.

Tất nhiên, Rôma có thể có lý do của mình khi muốn giữ các giám mục Đức đối thoại ngoài quá trình diễn ra cuộc họp Thượng hội đồng về tính đồng nghị vào tháng 10. Và có lẽ những bình luận chỉ trích của Đức Cha Meier là một phần của một động thái ngoại giao được chuẩn bị cẩn thận khác, đảm bảo rằng vị giáo phẩm chính thống hơn tiếp tục có một ghế trong bất cứ cuộc thảo luận nào giữa Rôma và Đức về Con đường Đồng nghị.

Nhưng một số người Công Giáo Đức lo lắng rằng, một khi đã ngồi vào bàn, thay vì kiên quyết trung thành với giáo huấn và kỷ luật của Giáo hội trước các cuộc tấn công đang diễn ra của tiến trình đồng nghị, giám mục Augsburg sẽ tiếp tục tìm kiếm sự thống nhất ngoài mặt và “ở giữa” hơn mọi điều khác.
 
Nancy: một linh mục bị tấn công giữa đường được đưa đến bệnh viện, một người đàn ông bị cảnh sát giam giữ
Đặng Tự Do
17:38 20/08/2023


Một linh mục đã bị tấn công ở trung tâm thành phố Nancy vào sáng thứ Bảy, gần Place de l'Arsenal. Sau vụ việc, một người đàn ông đã bị bắt ngay vào tối thứ Bảy và đang bị cảnh sát giam giữ.

Vị linh mục 74 tuổi là nạn nhân của một vụ tấn công bạo lực ở Nancy hôm 19 tháng 8, vào khoảng 7 giờ sáng, gần Place de l'Arsenal theo báo cáo của sở cảnh sát ở Meurthe-et-Moselle. Vị linh mục phải gánh chịu những cú đấm và cú đánh từ một “vật thể kim loại”, hiện vẫn chưa được xác định ở giai đoạn này. Theo các nhân chứng mà cảnh sát nghe được, kẻ gây hấn, nghiện rượu nặng đã bất ngờ tấn công vị linh mục khi ngài tình cờ đi ngang qua và giơ tay ra dấu chào hỏi hắn.

Bị bắt ngay sau đó ở trung tâm thành phố nhờ vào lời chỉ dẫn của các nhân chứng tại hiện trường, người đàn ông, một người sống trên vỉa hè đã từng là đối tượng của một số vụ truy tố, đã bị cảnh sát tạm giữ tại đồn cảnh sát Nancy. Vị linh mục bị thương ở đầu đã được chở đến Bệnh viện Đại học Nancy. Cảnh sát cho biết tình trạng của ngài khá nguy hiểm nhưng ổn định.

“Các biện pháp trừng phạt cứng rắn là cần thiết đối với kẻ tấn công”

Phản ứng trước diễn biến này, thị trưởng Nancy Mathieu Klein nói: “Tôi lên án mạnh mẽ và tức giận hành vi gây hấn làm Cha Jacques Bombardier, linh mục trong giáo phận Nancy, bị thương nặng. Tôi cầu chúc cho ngài phục hồi nhanh chóng. Tất cả sự hỗ trợ của tôi cho các thành viên của giáo phận.” Ông nhấn mạnh rằng “Các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc là cần thiết đối với những kẻ gây hấn, bị bắt và say rượu trong suốt thời gian diễn ra sự kiện”


Source:Franc Bleu
 
Hãy cẩn thận khi đăng những hình ảnh trên các mạng xã hội. Bạn có thể bị kiện cáo
Đặng Tự Do
17:39 20/08/2023


Ký giả Erica Nardozzi của tờ Daily Mail có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “Supermodel Paulina Porizkova, 58, reveals she was SUED after making an 'expensive mistake' on Instagram - and is now 'terrified' to post photos”, nghĩa là “Siêu người mẫu Paulina Porizkova, 58 tuổi, tiết lộ rằng cô đã bị kiện sau khi mắc 'sai lầm đắt giá' trên Instagram - và hiện 'kinh hoàng' khi đăng ảnh” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Paulina Porizkova đã tiết lộ rằng cô ấy đã bị kiện sau khi phạm phải một 'sai lầm đắt giá' trên Instagram - và hiện cô ấy sợ đăng bất cứ thứ gì ngoại trừ những bức ảnh của chính mình.

Siêu người mẫu, 58 tuổi, đã tâm sự về những rắc rối pháp lý của mình trên mạng xã hội vào đầu tháng này khi chia sẻ một bức ảnh không trang điểm chụp cô ấy tạo dáng trong chiếc áo choàng hoa với đôi mắt mở to và tay chống cằm.

'Một lý do khiến tôi đăng nhiều nội dung tự tạo gần đây là vì tôi quá sợ hãi. Bạn có thể thắc mắc tôi sợ điều gì? Thưa: Sợ bị kiện một lần nữa,' cô viết trong chú thích.

Sáu tháng sau khi đăng một bức ảnh, tôi bị kiện bởi một công ty luật thay mặt cho một nhiếp ảnh gia. Tôi đã sử dụng ảnh của anh ta mà không có sự chấp thuận của anh ta hoặc không trả tiền cho việc sử dụng', cô nói.

'Cho đến thời điểm đó, tôi không nhận ra rằng đăng lại một bức ảnh từ internet là bất hợp pháp.'

Porizkova thừa nhận rằng với tư cách là một người mẫu, cô đã quen với việc mọi người chia sẻ hình ảnh của mình mà không được phép và không nhận ra những hậu quả pháp lý.

'Hình ảnh của tôi được sử dụng mọi lúc và trừ khi ai đó đang cố bán thứ gì đó bằng những hình ảnh của tôi, tôi nghĩ điều này ổn. Hóa ra là không phải vậy', cô nói.

'Có những công ty luật không làm gì khác ngoài việc lùng sục mạng xã hội để tìm những kẻ ngốc như tôi, những người có đủ người theo dõi để lấy tiền.'

Porizkova cho biết cuối cùng cô đã 'giải quyết ngoài tòa án' vì 'họ đã đúng' - bất chấp 'ý định tốt nhất' của cô khi đăng bức ảnh.

'Tôi đã sử dụng một bức ảnh trái phép - ngay cả khi nó mang thông điệp mà tôi nghĩ rằng nhiếp ảnh gia đang cố gắng thực hiện - rằng chiến tranh là xấu xa', cô giải thích. 'hóa ra đó lại là một sai lầm đắt giá!'

'Vì vậy, nếu bạn thấy chủ đề của tôi bây giờ nhàm chán, không thể chịu đựng được, thì bạn hiểu rằng nó sẽ không khá hơn. Bạn có thể hủy theo dõi ngay bây giờ trước khi tôi làm phiền bạn thêm', cô cảnh báo.

'Đối với những người không phiền - cảm ơn bạn đã tham gia cuộc hành trình được gọi là cuộc sống này với tôi. Tôi rất biết ơn bạn!'
 
Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật
Đặng Tự Do
18:14 20/08/2023


Chúa Nhật 20 Tháng Tám, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 20 Mùa Quanh Năm.

Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mátthêu.

Khi Đức Giêsu lui về miền Tia và Xiđôn, thì này có một người đàn bà Canaan ở vùng ấy đi ra, kêu lên rằng: “Lạy Ngài là con vua Đavít, xin dủ lòng thương tôi! Đứa con gái tôi bị quỷ ám khổ sở lắm!” Nhưng Người không đáp lại một lời.

Các môn đệ lại gần xin với Người rằng: “Xin Thầy bảo bà ấy về đi, vì bà ấy cứ theo sau chúng ta mà kêu mãi!” Người đáp: “Thầy chỉ được sai đến với những con chiên lạc của nhà Ítraen mà thôi.” Nhưng bà ấy đến bái lạy mà thưa Người rằng: “Lạy Ngài, xin cứu giúp tôi!” Người đáp: “Không được lấy bánh dành cho con cái mà ném cho lũ chó con.” Bà ấy nói: “Thưa Ngài, đúng thế, nhưng mà lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống.” Bấy giờ Đức Giêsu đáp: “Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn thế nào, sẽ được như vậy.” Từ giờ đó, con gái bà được khỏi bệnh.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em,

Tin Mừng hôm nay thuật lại cuộc gặp gỡ của Chúa Giêsu với một phụ nữ Canaan bên ngoài lãnh thổ Israel (x. Mt 15,21-28). Bà yêu cầu Ngài giải thoát con gái bà, người đang bị một ma quỷ hành hạ. Nhưng Chúa không để ý đến bà ấy. Bà ấy khăng khăng nài xin, và các môn đệ khuyên Chúa Giêsu bảo bà ấy dừng lại. Tuy nhiên, Chúa Giêsu giải thích rằng sứ mạng của Ngài hướng đến con cái Israel, bằng cách sử dụng hình ảnh này: “Không nên lấy bánh dành cho con cái mà ném cho chó con”. Và người phụ nữ can đảm trả lời: “Vâng, thưa Chúa, nhưng ngay cả những con chó cũng ăn những mẩu bánh vụn từ bàn chủ rơi xuống”. Khi ấy, Chúa Giêsu nói với bà: “Này bà, lòng tin của bà mạnh thật! Bà muốn thế nào, sẽ được như vậy.' Con gái bà liền được lành” (c. 26-28). Đây là một câu chuyện đẹp. Và điều này đã xảy ra với Chúa Giêsu.

Chúng ta thấy Chúa Giêsu đã thay đổi thái độ. Điều khiến Ngài thay đổi đó là sức mạnh niềm tin của người phụ nữ. Vì vậy, chúng ta hãy dừng lại một chút trên hai khía cạnh này: sự thay đổi nơi Chúa Giêsu và đức tin của người đàn bà.

Sự thay đổi nơi Chúa Giêsu. Ngài đang hướng sự rao giảng của mình đến những người được chọn. Sau đó, Chúa Thánh Thần sẽ thúc đẩy Giáo hội đến tận cùng thế giới. Nhưng những gì xảy ra ở đây, chúng ta có thể nói, là một dự đoán qua đó tính phổ quát của công việc Thiên Chúa đã được biểu lộ trong câu chuyện về người phụ nữ Canaan. Sự cởi mở của Chúa Giêsu thật thú vị. Khi nghe lời cầu nguyện của người phụ nữ, “Ngài đoán trước được kế hoạch”; đối mặt với trường hợp cụ thể của bà, Ngài càng cảm thông và thương xót hơn. Thiên Chúa là như vậy: Người là tình yêu, và kẻ yêu thì không cứng nhắc. Vâng, người đó đứng vững, nhưng không cứng nhắc, họ không cứng nhắc trong quan điểm của mình, nhưng cho phép bản thân được di chuyển và chạm vào. Người ấy biết làm thế nào để thay đổi kế hoạch của mình. Tình yêu là sáng tạo. Và chúng ta, những Kitô hữu muốn noi gương Chúa Kitô, chúng ta được mời gọi cởi mở để thay đổi. Sẽ tốt biết bao cho các mối quan hệ của chúng ta, cũng như đời sống đức tin của chúng ta, nếu chúng ta ngoan ngoãn, thực sự quan tâm, mềm mỏng nhân danh lòng trắc ẩn và lợi ích của người khác, giống như Chúa Giêsu đã làm với người phụ nữ Canaan. Sự ngoan ngoãn để thay đổi. Trái tim ngoan ngoãn để thay đổi.

Bây giờ chúng ta hãy nhìn vào đức tin của người đàn bà, mà Chúa khen ngợi, nói rằng đó là đức tin “mạnh thật” (c. 28). Theo các môn đệ, điều duy nhất có vẻ “mạnh thật” là sự khăng khăng của bà; nhưng Chúa Giêsu nhìn thấy đức tin của bà. Nếu chúng ta nghĩ về điều đó, người phụ nữ ngoại quốc đó có lẽ không biết gì hoặc biết rất ít về luật pháp và giới luật tôn giáo của Israel. Như thế thì đức tin của bà ấy bao gồm những gì? Bà không có nhiều khái niệm nhưng có nhiều hành động – người phụ nữ Canaan đến gần, phủ phục, nài nỉ, tham gia vào cuộc đối thoại thẳng thắn với Chúa Giêsu, vượt qua mọi trở ngại chỉ để nói chuyện với Người. Đây là tính cụ thể của đức tin, không phải là một nhãn hiệu tôn giáo nhưng là một mối quan hệ cá nhân với Chúa. Đã bao nhiêu lần chúng ta rơi vào cám dỗ lẫn lộn đức tin với một nhãn hiệu! Đức tin của người phụ nữ này không chứa đầy sự hào hiệp thần học, nhưng với sự khăng khăng – bà ấy gõ cửa, gõ cửa, gõ cửa. Đức tin của bà ấy không được tạo thành từ lời nói, mà là lời cầu nguyện. Và Chúa không cưỡng lại khi được lời cầu nguyện. Đây là lý do tại sao Ngài nói, “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở ra cho” (Mt 7:7).

Thưa anh chị em, dưới ánh sáng của tất cả những điều này, chúng ta có thể tự hỏi mình một số câu hỏi bắt đầu từ sự thay đổi nơi Chúa Giêsu. Ví dụ: Tôi có khả năng thay đổi quan điểm không? Tôi có biết làm thế nào để thấu hiểu và tôi có biết làm thế nào để từ bi không, hay tôi vẫn cứng nhắc trong lập trường của mình? Có một số cứng nhắc trong trái tim của tôi hay không? Đó không phải là sự cứng rắn: cứng nhắc là khủng khiếp, cứng rắn là tốt. Và bắt đầu với đức tin của người phụ nữ: Đức tin của tôi như thế nào? Nó chỉ dừng lại ở khái niệm và lời nói, hay nó thực sự sống bằng lời cầu nguyện và việc làm? Tôi có biết cách đối thoại với Chúa không? Tôi có biết làm thế nào để khăng khăng nài nỉ Ngài không? Hay tôi bằng lòng đọc thuộc lòng những công thức đẹp đẽ? Xin Đức Mẹ làm cho chúng ta cởi mở với những gì tốt lành và cụ thể trong đức tin.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến

Tôi đang lo lắng theo dõi những gì đang xảy ra ở Niger. Tôi tham gia lời kêu gọi của các Giám mục ủng hộ hòa bình trong nước và cho sự ổn định trong khu vực Sahel. Tôi cầu nguyện đồng hành với những nỗ lực của cộng đồng quốc tế để tìm ra một giải pháp hòa bình càng sớm càng tốt vì lợi ích của mọi người. Chúng ta hãy cầu nguyện cho người dân Niger thân yêu. Và chúng ta cũng hãy cầu nguyện cho hòa bình cho tất cả những người dân bị thương tích bởi chiến tranh và bạo lực. Chúng ta hãy đặc biệt cầu nguyện cho Ukraine, một quốc gia đã chịu đau khổ trong một thời gian dài.

Tôi chào tất cả anh chị em, các tín hữu từ Rôma và những người hành hương từ nhiều quốc gia khác nhau. Đặc biệt, tôi chào mừng các tân chủng sinh từ Đại Học Bắc Mỹ và tôi chúc họ một hành trình đào tạo tốt đẹp; Tôi cũng chào cộng đồng “de la Borriquita” từ Cadice, Tây Ban Nha; Tôi chào người dân Ba Lan, và nghĩ đến các phụ nữ và trẻ em gái, những người hành hương đến Đền thánh Đức Mẹ Piekary Śląskie.

Tôi chào các bạn trẻ thuộc Dự án “Tucum”, những người hôm nay đang bắt đầu hành trình Via Lucis qua các nhà ga xe lửa của Ý để gặp gỡ những người sống bên lề để mang lại cho họ niềm hy vọng về Tin Mừng.

Tôi chào tất cả anh chị em và tôi chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Đồng hương Nghệ-Tĩnh-Bình tại Melbourne mừng bổn mạng Năm 2023.
Trần Văn Minh và Trương Tấn Phát
18:35 20/08/2023
Melbourne, vào lúc 3 giờ chiều Chúa nhật 20/8/2023. Trong một ngày nắng ấm của những ngày cuối đông. Đồng hương Giáo phận Vinh và Hà Tĩnh sống trong Tiểu bang Victoria, nhất là khu vực Tổng Giáo phận Melbourne. Bao gồm quý linh mục, tu sỹ nam nữ cùng đông đảo giáo dân đồng hương và thân hữu, đã về Ngôi Thánh đường Thánh Phêrô vùng Epping để dâng lễ mừng bổn mạng của Giáo phận Vinh, nhân lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời.

Xem hình

Trong ngôi Thánh đường cổ kính, đã được xây dựng trên một trăm năm, hiện nay do Linh mục Giuse Nguyễn Hồng Ánh chánh xứ. Rất đông đồng hương, quý thân hữu đã về dâng lễ mừng bổn mạng cùng quý linh mục, thầy phó tế và các tu sỹ nam nữ, được ghi nhận như sau:

LM. Giuse Nguyễn Hồng Ánh
LM. Phê rô Trần Văn Thanh
LM. Anthony Nguyễn Thế Vĩnh
LM. Phanxico Salesio Vinh Đỗ
LM. Giuse Ngô Văn Lăng (Dòng thừa sai Claret)
LM. Giuse Đa Minh Nguyễn Ngọc Tân (Dòng Thương khó Chúa Giêsu và quý thầy cùng dòng.)

Đặc biệt, năm nay có sự hiện diện của Lm. Phê rô Nguyễn Văn Hương và Lm. Phaolo Nguyễn Văn Đức đến từ Giáo phận Hà Tĩnh.

Quý Soeur Dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức.
Và quý thầy Đại Chủng Viện Corpus Christi -Tổng Giáo phận Melbourne.

Ngoài ra, đại diện Ban Điều Hành Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo phận Melbourne cũng đã đến tham dự, thánh lễ đã thêm sốt sắng và long trọng với tiếng hát lời ca của Ca đoàn Mân Côi.

Trong phần mở đầu thánh lễ mừng bổn mạng năm nay, Linh mục Nguyễn Hồng Ánh đã giới thiệu quý cha đồng tế và gửi lời chào đến tất cả quý đồng hương và thân hữu đã về dự thánh lễ bổn mạng. Trong bầu khí thiêng liêng, cha cũng nhắc đến những vị đồng hương đã qua đời, nhất là đến Đức cha Phaolo Maria Cao Đình Thuyên và Linh mục An Tôn Phạm Xuân Tạo để mọi người thêm lời cầu nguyện cho các ngài.

Trong bài chia sẻ tin mừng của Linh mục Nguyễn Ngọc Tân, cha đã nói nhiều về các nhân đức của Đức Mẹ mà Giáo phận Vinh đại diện cho toàn thể vùng đất linh thiêng Nghệ-Tĩnh-Bình chọn ngày Lễ Đức Mẹ về trời làm bổn mạng, mang theo bao nhiêu nguyện ước của đoàn con của Mẹ dâng lên Thiên Chúa.


Cuối cùng, ông An Tôn Trương Tấn Phát, Trưởng Ban Điều Hành Hội Ái Hữu Nghệ -Tĩnh - Bình lên cám ơn quý cha, quý tu sỹ nam nữ cùng quý quan khách và đồng hương đã đến tham dự. Ông cũng không quên cám ơn những người đã chung tay trong việc tổ chức thánh lễ, cách riêng, những quý vị hảo tâm âm thầm đóng góp phần ẩm thực, và gửi đến đồng hương vài thông báo cần thiết như việc đặt Bia tưởng nhớ cha An Tôn Phạm Xuân Tạo tại tường Tưởng Niệm của Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang - Melbourne.

Sau khi chụp ảnh lưu niệm, mọi người được mời qua bên hội trường nhà xứ để chung vui, chia nhau những món ăn, nghe nhau hát, và có dịp để trò chuyện, tâm sự cùng nhau sau một thời gian dài bận rộn cùng công việc. Trời mùa Đông Melbourne như được sưởi ấm trong tình đồng hương.

 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Y tá Bác sỹ phục vụ
Pt Phạm Bá Nha
14:11 20/08/2023

Y TÁ BÁC SỸ PHỤC VỤ
Thân tặng những ai ‘Chọn Mầu Áo Blouse’

Chúng tôi theo tài liệu có giới hạn và không đề cập đến những người VN đang phục vụ ngành y tế tại Paris. Bài này xin ghi ơn các vị để lại công sức cho bệnh nhân.

1.Thánh Y Sỹ Phan Đắc Hòa (Thừa Thiên, 1787-1840) vừa là trùm họ vừa là y sỹ, sống đúng tinh thần ‘‘lương y như từ mẫu’’, chữa khỏi nhiều người, đem bệnh nhân về nhà hoặc trạm xá chữa trị, giúp đỡ người nghèo, bênh đỡ người già nua tuổi tác, yếu đuối. Ông còn khuyên can những người bỏ hút thuốc, bỏ uống rượu... (THS. tr. 474). Thánh nhân khuyên các con đến thăm trong tù : ‘‘Cha yêu thương các con và hàng chăm sóc các con. Nhưng cha phải yêu Chúa nhiều hơn, các con hãy vui lòng vâng Ý Chúa. Các con ở với mẹ, thương yêu nhau và chăm sóc việc nhà. Từ đây cha không thể lo cho các con được nữa. Chúa muốn cha chịu khổ, cha xin vâng trọn’’. Thánh nhân tử đạo tại pháp trường chợ An Hòa. Được phong Chân Phước 27.5.1990 và Hiển Thánh 19.6.1988. (Hạnh CT TĐ VN, 2018, tr. 121)

2) Linh mục Thiếu Tá Giuse Vũ Đức, gốc Phát Diệm, (linh mục năm 1970 qua đời 2010) Tuyên úy Trung Tâm Phục Hồi Lực Cựu Chiến Binh Hoa Kỳ, Veterans Affaires Medical Center (VAMC), Detroit Mihigan, USA, kể lại rất nhiều trường hợp đau thương, trong các tác phẩm.

1) Chiều thứ Bảy, cô y tá yêu cầu ghé thăm một thiếu phụ, đang khóc vì mất đứa con đầu lòng. Giấc mơ thiên thần của chị tan như mây khói. Tuần sau tôi gọi điện thoại, thì chồng chị cho biết chị đã về bên ngoại cho khuây khỏa. Tôi email cho chị khuyên : Chúa không muốn đau khổ cho chị, nhưng là hậu quả bất toàn của con người. (Đau khổ vì mất người thân’, La, 2005. tr.91)

2) Tôi được tin một thiếu niên mới tắt thở. Thần chết đưa em ra đi, chấm dứt cuộc đời quá sớm giữa bao mộng đẹp. Để lại mất mát to lớn cho mọi người. Tôi đến thăm, yên lặng rung động trước đau buồn của gia đình. Người mẹ khóc hết nước mắt ‘xin trả con lại’. Tôi âm thầm xin bình an cho người còn lại. (Sđd, tr.100)

3) Bà Suzane bị ung thư ruột già, mắt mờ, nhìn người này ra người kia, ăn rồi nói chưa, gần đất xa trời. Giơ tay khờ khoạng, hiểu sai ý bác sỹ và y tá. Khi cầu nguyện tôi phải ghé sát tai. (Sđd, tr. 105)

4) Cô (người) Mỹ bị ung thư đã 3 năm, rất yếu. Vẫn mở cửa phòng. Khi nhìn cô, lòng tôi đau quặn. Cô đang phấn đấu đến giờ chót. (Sđd, tr. 13

5) Theo điện thoại mời tôi đến thăm một bà mẹ sắp ra đi. Các con cháu thay nhau giã biệt :
- Người con gái lớn : Mẹ ơi, đến giờ mẹ ra đi, đừng bận tâm đến chúng con. Xin mẹ phù hộ chúng con, sống đẹp như mẹ.
- Người con kế : Bây giờ mẹ về bên Chúa, khỏi đau đớn, lo phiền
- Con gái út : Mẹ ơi, đừng bỏ con, con sẽ khổ, nếu không có mẹ kề bên
- Cháu ngoại : sao ngoại không ở với con, đưa con đi chơi hay dạo phố. Biết lấy ai thay?

3. Bác sỹ William Osler, tại Anh, trong nhà thương quân y, vào thế chiến thứ hai, cặm cụi chữa trị cho binh lính, người bị thương tới tấp chở vào. Trong đó con ông. Ông nói với các bác sỹ và y tá đồng môn : Yêu thương binh lính bị thương đồng đều, bất kể là con mình. Gương một bác sỹ tận tâm.

4.Ông bà bác sỹ Pierre Marie Curie (Varsovie 1867- Passy 1934).
Bà Bs Marie Curie tên thật là Sklodowska Maria Curie kết hôn với Bs Pierre Curie (1895-1906). Năm 1911, ÔB được Nobel Chimie : ‘En Reconnaissance de ses services de la Chimie par la Découverte des Éléments radium. ÔB có giờ dạy tại Sorbonne. Hài cốt cả hai được đặt tại điện Panthéon, Paris. ÔB có hai con : Irène Joliot Curie và Eve Curie. Ở Paris có viện bảo tàng, Nhà Thương, Laboratoire… mang tên ‘Curie’.

5. Y tá Freddy Durrleman (Roubaix, 1881-1944),
Hàng năm cứ tới ngày 11.11, nước Pháp và các nước tham dự đệ nhất thế chiến (1914) làm lễ tưởng niệm các chiến sỹ hy sinh. Giáo Hội Pháp đưa con số 32.000 Công Giáo, tu sỹ thiệt mạng vì công tác mục vụ tại chiến trường. Trong đó có Y tá Freddy Durrleman, có vợ, 3 con, Y tá trong nhà thương Quân Đội Bégin, được sai đi biên giới Dardanelles. Tại mặt trận biên giói, anh đã vào sinh ra tử cứu người bị thương. Trong thư gửi cho vợ, anh kể làm việc chung với hai bác sỹ, bất kể ngày đêm vì thương binh quá đông. Đôi khi anh còn giữ vai trò ‘‘tuyên úy hay mục tử’’, an ủi nâng đỡ bệnh nhân về tinh thần. Đành tuyệt vọng vì vết thương quá nặng

6. Bác sỹ Alexandre Émile Jean Yersin (Thụy 1863- Việt Nam 1943) Ân nhân của Việt Nam. Alexandre Émile Jean Yersin là bác sĩ y khoa, nhà vi khuẩn học, và nhà thám hiểm người Pháp và Việt Nam. Ông được nhắc đến như là người đồng phát hiện ra trực khuẩn gây ra bệnh dịch hạch, sau này được đặt tên để vinh danh ông (Yersinia pestis). Ông cũng là người khám phá Cao nguyên Lâm Viên và vạch ra một con đường bộ từ Trung Kỳ sang Cao Miên, cũng là người thành lập và là hiệu trưởng đầu tiên của Trường Y Đông Dương. Ông được người dân xóm Cồn gọi bằng cái tên thân thuộc: "Thầy Năm".

Yersin sinh 1863 tại Thụy Sĩ, là con út trong gia đình có ba người con. Họ là thành viên Giáo hội Tin Lành Cải cách Tổng Vaud. Mẹ ông là hậu duệ của những người Huguenot ở Cévennes phải đào thoát khỏi nước Pháp để tránh bị bức hại tôn giáo. Cha ông Alexandre (1825-1863), giáo viên môn khoa học tự nhiên, kiêm nhiệm chức quản đốc kho thuốc súng, và say mê nghiên cứu các loại côn trùng. Bị xuất huyết não, qua đời chỉ ba tuần lễ trước khi Yersin ra đời. Mẹ ông một mình nuôi ba con (Émilie, Franck, và Alexandre)

Tốt nghiêp trung học, 1883 Yersin đến Lausanne học y khoa, rồi sang Marburg, Đức, tiếp tục theo đuổi ngành học của mình. Năm 1885, ông đến Pháp, nghiên cứu y học tại Hôtel-Dieu de Paris. Năm 1886, ông gia nhập viện nghiên cứu của Louis Pasteur tại Trường Sư phạm Paris (École Normale Supérieure) và tham gia việc phát triển huyết thanh ngừa bệnh dại. Năm tuổi 25, nhận văn bằng Tiến sĩ Y khoa với luận án Étude sur le Développement du Tubercule Expérimental (Nghiên cứu về sự phát triển của bệnh lao bằng thực nghiệm), Yersin sang Berlin theo học lớp vi trùng học kỹ thuật. Trở về Paris, Yersin xin nhập quốc tịch Pháp. Ông gia nhập Viện Pasteur, Paris, mới lập 1889. Qua làm việc và qua đời tại VN

7. Các bác sỹ thí nghiệm cách điều trị mới. Không kết quả. Bó tay… Vào phòng mổ, y tá không muốn chích thuốc gây mê, vì tin rằng ông không thể sống thoát. Bà vợ nói, đây là lúc xấu nhất của y khoa. Nhưng là lúc tốt nhất ngoài khả năng con người. Nó hoàn toàn nằm trong tay Thiên Chúa và Mẹ Têrêxa. Tôi xin Chúa chửa lành anh, nếu không xin Mẹ Têrêxa tháp tùng anh về nhà Cha an toàn.

Còn Marcilio trước khi mổ, trải qua cơn đau đầu lâu và cực mạnh...Và khi thức dây, anh thấy mình ở nơi khác, không còn đau nữa, tự hỏi mình đang làm gì đây? Tôi cảm thây bình an khác thường

Hôm sau, Fernanda, đi một mình đến bệnh viện. Vui vì đêm qua, không nhận được cú điện thoại nào, tin rằng chồng bình an. Găp nhân viên nhà thương, rất ngạc nhiên cho biết ông bị chứng tràn đỉnh não (Hydrocephaly) sẽ nguy tới sinh mạng. Nhưng nay đã biến mất. Anh hết đau, không cần chăm sóc đặc biệt, đang ở phòng bình thường.

Bà Fernanda cho hay, nhà thương không biết chồng mình hết bệnh. Nhưng tôi biết Mẹ Têrêxa đã cứu. Lúc ấy, tôi chỉ biết khóc vì sung sướng và hạnh phúc. Tôi qùi gối cầu nguyện.

Bà vào phòng bệnh nhân, thấy chồng khỏe, vui tươi. Bà điện thoại nói : Anh Marcilio lành rồi, Mẹ Têrêsa ở với anh suốt đêm. Đây là phép là trong đời anh và hai chúng tôi.

Bà cho hay, trước phép lạ, chúng tôi trải qua nhiều khó khăn và thẩm thấu và củng cố đức tin trong gia đình. Phép lạ này ghi trong sách của ký giả báo Time, David Van Biema, Mother Terexa : A Moderne Saint’’ (Mẹ Terexa : Vị Thánh Vĩ Đại

8. Đồng Tiền Gieo Giống
Ngày kia vào cuối tuần, một gia đình qúi tộc Anh từ lâu đài Blenheim, dẫn con về quê chơi. Trong khi nô đùa, cậu trai nhỏ trong gia đình xa xuống đầm nước sâu. Vì không biết bơi, cậu bé quần quại như vô vọng. Nghe tiếng kêu cứu, cậu bé làm vườn chạy đến kịp, vực cậu con công tử bé nhỏ lên.

Ông Randolph, cha cậu bé nhà giàu hỏi cậu bé nhà nghèo:
- Khi lớn lên con muốn làm gì?
- Chắc con tiếp tục làm nghề làm vườn.
- Con không còn ước mơ nào cao và lớn hơn sao?
- Dạ, nhà con nghèo thế này còn mơ ước gì cao xa, à!
- Nhưng nếu con ước thì con ước gì ci chứ?
Rụt rè, ấp úng, cậu bé nói:
Thưa, con muốn đi học, muốn làm bác sỹ.

Sau này cậu bé không biết bơi được vớt lên trở thành vĩ nhân của nước Anh. Cậu tên là Winston Churchill (Oxfordshire, 1874-1965), lớn lên trong phong lưu đài các. Năm 22 tuổi Churchill tốt nghiệp sỹ quan kỵ binh. Lập gia đình vói Clementine Hozier, năm 33 tuổi. Ông tham gia 3 trận chiến tại Cuba (1895), tây bắc Ấn Độ (1987), Sudan (1898). Vừa đánh ông vừa làm phóng viên chiến trường. Năm 1900 ông làm dân biểu, rồi làm bộ trưởng, và thủ tܧng (1911-1915), lãnh đao Đảng Bảo Thủ, giữ vai trò quan trọng trong đệ nhị thế chiến. Nước Anh hãnh diện về tài ba chính trị của ông. Ông là một chính khách làm nên lịch sử, đánh dÃu giai Çoån hào hùng của Anh quốc thắng được quốc xã, và cứu vãn nền văn minh thế giới. TØ 1931 ljn 1939, Ông viết 11 cuốn sách, hơn 400 bài báo và 368 bài diễn văn. Ông được giải thưởng văn học năm 1953 với trọn bộ sách 6 cuốn ‘‘Lịch sừ trận chiến thứ hai’’. Ông qua đời năm 91 tuổi, trước sự thương tiếc của cả nước Anh.
Nhờ hảo tâm của chủ gia đình giàu có, cậu bé con người làm vườn thành bác sỹ. Đó là bác sỹ Sir Alaxander Fleming (Darvel, Ayrshire, 1881-1955). Năm 1928, bác sỹ khám phá ra trụ sinh Péniciline. Năm 1945, ông đồng được giäi thưởng Nobel y học với Ernest Boris Chain (1906-1979) và Sir Howard Florey (Úc, 1898-1969). Ba bác sỹ làm việc chung và khám phá ra Péniciline. (Phạm Bá Nha ‘Gieo Vui’, Paris, 2018)

9. Đáng trả bằng ly sữa
Tại tỉnh nhỏ xa, cậu bé lang thang chỉ còn 10 xu, gõ cửa nhà bà giàu có xin ly nước lạnh. Thay vì nước thiếu phụ cho sữa. Cậu bé hỏi bao nhiêu? Bà trả lời mẹ dạy: Không nhận gì khi làm việc gì cho ai. Sau, cậu thành bác sỹ tên Howard Kelly. Khi thiếu phụ lâm bệnh nặng.
Vào nhà thương, ra khỏi thanh toán với hóa đơn, số tiền quá lớn. Khi nghe tên bệnh nhân, Bs Kelly lại, bà nước mắt tuôn tràn kêu lên bên cạnh hóa đơn : Đã trả tiền bằng ly sữa. Ký tên, Bs Howard Kelly (Phạm Bá Nha ‘Gieo Vui’, Paris, 2018, số 17)

10. Y Tá Phó Tế Vĩnh Viễn Jean Gras (1938-2009), ngụ 138 rue Crimeé, Paris 75019. Sinh tại nam Pháp trong gia đình có 6 anh em. Từ nhỏ, Jean muốn trở thành Linh Mục nhưng không toại nguyện. Lên Paris, độc thân, nuôi mẹ và em tàn tật, học và hành nghề y tá tại Cochin 35 năm, Paris 14. Sau nghỉ hưu, thày học khóa Ptvv và phục vụ tại Gx St- Jacques Saint Christophe, Crimé, 75019, trong 11 năm. Hàng năm Thày hướng dẫn hành hương Lộ Đức nhóm khuyết tật. (Ptvv, Thày là ai? GXVN Paris, 2015, ttr. 525-527)

11.Bs Phó Tế Vĩnh Viễn Philippe Mercier (1940-2021), có 4 con, ngụ tại 44 Cité des Fleurs, Paris 75017, Gx St Joseph, cạnh GXVN chúng ta. Bs này đã được rửa tội tại nhà thờ Saigon (1940) khi bố mẹ làm việc tại Saigon. Trả lời phỏng vấn khi lãnh chức Ptvv: ‘Ánh sáng Tin Mừng phải được chiếu rõi khắp nơi’? (Paris Notre Dame, số 726, 26 Mars 1998, p. 6)
Cả hai Phó Tế Vĩnh Viễn trên chịu chức cùng ngày 29.3.1998 tại Notre Dame de Paris, với hai thày GXVN là Ignacio Thạch và Phêrô Nha. Rất thân thiện với nhóm VN trong 3 năm học cạnh Notre Dame de Paris.

Kết luận bằng ca dao VN đánh động thúc đẩy tinh thần phục vụ
Thế gian chuộng của chuộng công,
Nào ai có chuộng người không bao giờ
Thế gian còn dại chưa khôn
Sống mặc áo rách chết chôn áo lành
Thói đời hay chuộng bề ngoài
Nào ai ai đã biết ai hơn nào
Thức khuya mới biết đêm dài
Ở lâu mới biết lòng người có nhơn

Kết luận khác qua lời ĐGH Phanxicô mới xuất viện hôm trước, trong giảng lễ Lá, 2.4. 2023, phải ‘Từ bỏ nếp sống cũ, mặc lấy đức tính tốt’. ĐTC nói: Trong Thánh Kinh chữ ‘từ bỏ’ sử dụng trong trong những trường hợp khác nhau: Tình yêu không thành, bị từ chối, bị phản bội; trẻ em bị bỏ rơi, phá thai; hôn nhân tan vỡ; góa buội; xã hội bất công… Tội tình gì mà Chúa Giêsu kêu lên: ‘Lạy Chúa, sao Chúa bỏ rơi con’. Chúa vẫn tha thứ khi bị đóng đinh. (Vietcatholic.net 2.4.2023)
 
Huyền Linh Mộng Báo
Đinh văn Tiến Hùng
21:45 20/08/2023

* Huyền Linh Mộng Báo *

Trong thánh lễ tại nhà nguyện thánh Marta hôm 18/12/2018, Đức Thánh Cha đã nói về chân dung của thánh Giuse. Ngài là người biết đồng hành trong thinh lặng và là người của những giấc mơ. Đức Thánh Cha cũng cầu nguyện cho những trẻ em khuyết tật Slovakia. Các em đã làm những trái bóng dành cho việc trang trí cây thông Noel đặt trong nhà nguyện.

Xuyên suốt qua 4 Thánh Sử Phúc Âm, ta thấy không có một dòng ghi chép về Thiên Chúa trực tiếp hiện ra với Thánh cả Giu-se để truyền bảo những điều quan trọng trong đời sống của Ngài.

Riêng Phúc Âm theo Thánh Mat-thêu đã diễn tả 4 Giấc Mơ được Thiên Sứ truyền dạy những việc phải làm như sau :

*Giấc Mộng 1

Phúc Âm: Mt 1,18-24

18 Sau đây là gốc tích Đức Giê-su Ki-tô : bà Ma-ri-a, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giu-se. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. 19 Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. 20 Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng : “Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. 21 Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ.” 22 Tất cả sự việc này xảy ra là để ứng nghiệm lời Chúa phán xưa qua miệng ngôn sứ : 23 Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là “Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta”. 24 Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy, và đón vợ về nhà.

-Giu-se công chính tuyệt vời
Nghe bàn tán Bạn Đời có thai
Lời đồn đâu rõ đúng sai
Nhưng Ông không muốn một ai chê cười
Định tâm lặng lẽ xa rời
Sứ Thần báo mộng truyền lời cho Ông :
“Maria Người Nữ Trinh Trong
Thánh Thần quyền định thai trong lòng Bà
Giu-se xin đừng lo xa
Hãy nhận Trinh Nữ về nhà sống chung.”
Vì Bà cao quý vô cùng
Sinh Đấng Cứu Thế muôn lòng đời trông.

*Giấc Mộng 2

Phúc Âm : Mt. 2 : 13-14

13 Khi các nhà chiêm tinh đã ra về, thì sứ thần Chúa hiện ra báo mộng cho ông Giu-se rằng: “Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì vua Hê-rô-đê sắp tìm giết Hài Nhi đấy!”
14 Ông Giu-se liền trỗi dậy đem Hài Nhi và Mẹ Người trốn sang Ai Cập.

-Ba Đạo Sĩ vừa ra về
Đêm khuya chìm đắm bốn bề tuyết rơi
Trăng không soi sáng vòm trời
Giu-se trong mộng nghe lời báo tin
Sứ Thần xuất hiện phán truyền :
“Này Giu-se, trỗi dạy đi,
Đem Hài Nhi và Mẹ Người sang Ai Cập mau,
Hêrốt đang tìm giết Hài Nhi,
Khi báo lại mới trở về.”
Giu-se không ngại gian lao
Dù Ngài là Đấng biết bao uy quyền

*Giấc Mộng 3

Phúc Âm : Mt.2 : 19-21

Ông ở đó cho đến khi Hê-rô-đê băng hà, để ứng nghiệm lời Chúa phán xưa qua miệngngôn sứ: “Ta đã gọi con Ta ra khỏi Ai-cập”.(19) Sau khi vua Hê-rô-đê băng hà, sứ thần Chúa lại hiện ra với ông Giu-se bên Ai-cập, (20) báo mộng cho ông rằng: “Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người về đất Ít-ra-en, vì chưng kẻ tìm giết Hài Nhi đã chết rồi. (21) Ông liền trỗi dậy, đưa Hài Nhi và mẹ Người về đất Ít-ra-en.
-Giu-se tuân phục lệnh truyền
Lưu lại Ai Cập nơi miền xa xôi
Mưu sinh cuộc sống nổi trôi
Cùng Hài Nhi với Bạn Đời đói no
Sau khi Hê-rốt băng hà
Sứ Thần trong mộng hiện ra truyền rằng :
“Này ông, trỗi dạy ngay
Đem Hài Nhi và Mẹ Người về Israel.”
Đúng như lời Chúa phán xưa :
“ Ta gọi con Ta từ Ai Cập về.”
Giu-se thiên chức vẹn toàn
Nêu cao gương sáng tiếng vang muôn đời
Giu-se cao trọng tuyệt vời
Bạn Đời Mẹ Chúa, Người Cha nhân từ

*Giấc Mộng 4

Phúc Âm : Mt.2 : 23

Nhưng vì nghe biết Ác-khê-lao đã kế vị vua cha là Hê-rô-đê, nên ông sợ không dám về đó. Rồi sau khi được báo mộng, ông lui về miền Ga-li-lê, (23) và đến ở tại một thành kia gọi là Na-da-rét, để ứng nghiệm lời đã phán qua miệng các ngôn sứ rằng: “Người sẽ được gọi là người Na-da-rét”.
-Ác-khê nối nghiệp vua cha
Dòng dõi độc ác tỏ ra uy quyền
Giu-se được báo giữa đêm
Hãy đem Gia Thất về miền Ga-li
Na-da-rét nơi định cư
Ứng nghiệm lời đã phán qua ngôn sứ :
“Người sẽ được gọi là Na-da-rét.”
Giu-se là chủ Thánh Gia
Nêu cao gương sáng thật là hiển vinh
Uy quyền ngự chốn Thiên đình
Xin đổ ơn phúc nhân sinh thế trần.

*Suy niệm cùng ĐTC Phanxicô trong bài Giáo lý về Thánh GIU-SE

Lạy Thánh Cả Giuse, ngài là người của giấc mộng,
xin dạy chúng con biết phục hồi đời sống thiêng liêng
là không gian nội tâm, nơi Chúa tự mạc khải cứu rỗi chúng con.
Xin hãy loại khỏi chúng con suy nghĩ rằng cầu nguyện là vô ích.
Xin giúp mỗi người chúng con biết đáp lại những gì Thiên Chúa chỉ cho chúng con.

Xin cho những lý lẽ của chúng con được ánh sáng của Chúa Thánh Thần chiếu rọi,

cho tâm hồn của chúng con được dũng mạnh nhờ sức mạnh của
Ngài và những nỗi sợ của chúng con được cứu rỗi nhờ lòng thương xót của Ngài
. Amen









 
VietCatholic TV
Putin tê tái: Di tản muộn màng, hai máy bay siêu thanh ném bom, mỗi chiếc 737 triệu USD, nổ tung.
VietCatholic Media
03:04 20/08/2023


1. Chiếc máy bay ném bom giá 737 triệu Mỹ Kim của Nga nổ tung. Nga hối hả di chuyển các máy bay ném bom sống sót sau vụ tấn công. Có thể có đến hai chiếc đã nổ tung.

Theo các thông tin sơ bộ, chiếc máy bay ném bom bị phá hủy tại căn cứ không quân Soltsy là một chiếc Tu-160 hay một chiếc Tu-95 giá 270 triệu Mỹ Kim. Tuy nhiên, các báo cáo trên các phương tiện truyền thông Nga xác nhận chiếc máy bay ném bom chiến lược bị phá hủy là một chiếc Tu-22M3 đắt tiền nhất, lên đến 737 triệu Mỹ Kim.

Hai ký giả Sarah Hooper và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn vừa có bài tường trình nhan đề “Fighting Back. Massive explosion as kamikaze drone smashes into Russian air base damaging one of Putin’s prized supersonic bombers”, nghĩa là “Đánh trả. Vụ nổ khổng lồ khi máy bay không người lái kamikaze lao vào căn cứ không quân Nga làm hư hại một trong những máy bay ném bom siêu thanh đắt giá nhất của Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Một trong những chiếc chiến đấu cơ quý giá của Putin đã bị hư hại sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái kamikaze sâu bên trong lãnh thổ Nga.

Cuộc tấn công, tại phi trường quân sự ở vùng Novgorod cách Ukraine hơn 882km, là do một máy bay không người lái “kiểu trực thăng” của Ukraine. Chiếc máy bay bị phá hủy trong cuộc tấn công có khả năng tuyệt vời.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết không có ai bị thương và đám cháy đã nhanh chóng được dập tắt.

Các máy bay sống sót sau vụ tấn công này được tường trình đang được chuyển đến một phi trường ở vùng Murmansk.

Bộ Quốc phòng Nga thừa nhận một cuộc tấn công: “Chế độ Kyiv đã thực hiện một cuộc tấn công khủng bố bằng máy bay không người lái loại trực thăng vào một phi trường quân sự ở vùng Novgorod.”

“Do hậu quả của cuộc tấn công khủng bố vào lãnh thổ của phi trường, một đám cháy đã bùng phát ở bãi đậu máy bay, được lực lượng cứu hỏa nhanh chóng dập tắt.

“Một máy bay bị hư hại, nhưng không có thương vong do vụ tấn công khủng bố.”

Trong một tuyên bố khác được các hãng thông tấn Nga trích dẫn, Bộ Quốc phòng cho biết một máy bay không người lái của Ukraine đã bị bắn hạ trên khu vực Belgorod, giáp biên giới với Ukraine.

Một kênh Telegram của Ukraine cho biết không phải chỉ có một, như tuyên bố của Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, mà có đến hai máy bay ném bom siêu thanh Tu-22M3 đã bị phá hủy trong cuộc tấn công.

Sân bay Soltsy được biết đến là căn cứ cho các máy bay ném bom Tu-22M3 được sử dụng để tấn công Ukraine. Đó cũng là đại bản doanh của sư đoàn 22 không quân chiến lược của Nga được phong danh hiệu sư đoàn không quân cận vệ.

Tupolev Tu-22M3 được Nga triển khai lần đầu tiên trong cuộc chiến với Ukraine trong cuộc “ném bom rải thảm” Mariupol.

Nó có phạm vi hoạt động gần 7.000km, đặt toàn bộ Âu Châu và bờ biển phía đông của Hoa Kỳ trong phạm vi hoạt động của nó.

Những quả bom đa năng do Liên Xô thiết kế thả từ trên không có sức tàn phá khủng khiếp.

Tu22M cũng có thể mang hỏa tiễn chống radar hoặc hạt nhân Kh-15, cũng như hỏa tiễn tấn công hải quân tầm xa Kh-22.

Viết trên tờ The National Interest, chuyên gia an ninh quốc gia Mark Episkopos cho biết: “Một trong những biểu tượng dễ nhận biết nhất của sức mạnh không quân Nga, Tu-22M3 đã nổi bật qua ba thập kỷ phục vụ với tư cách là máy bay ném bom chiến lược hiệu quả và cực kỳ đáng tin cậy”.

Ngày nay, Nga có hơn 60 chiếc như thế đang hoạt động

2. Hà Lan và Đan Mạch xác nhận Mỹ đã chấp thuận cho họ gửi máy bay phản lực F-16 cho Ukraine

Ký giả Eline Schaart của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Netherlands, Denmark confirm US has approved sending Ukraine F-16 jets”, nghĩa là “Hà Lan và Đan Mạch xác nhận Mỹ đã chấp thuận cho họ gửi máy bay phản lực F-16 cho Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Hà Lan và Đan Mạch xác nhận hôm thứ Sáu rằng họ đã nhận được sự chấp thuận từ Mỹ để bàn giao chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine ngay sau khi quá trình huấn luyện phi công hoàn tất.

Các bộ trưởng của cả hai nước, là những nhà lãnh đạo liên minh quốc tế giúp Ukraine mua máy bay phản lực, đã cảm ơn Washington bật đèn xanh, mặc dù vẫn chưa rõ khi nào việc chuyển giao F-16 sẽ diễn ra.

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan sắp mãn nhiệm Kajsa Ollongren cho biết bà hoan nghênh quyết định của Mỹ “dọn đường cho việc chuyển giao máy bay phản lực F-16 cho Ukraine”, điều này sẽ cho phép liên minh “tiếp tục đào tạo các phi công Ukraine”.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte hồi tháng 5 cho biết Hà Lan đang xem xét nghiêm túc việc cung cấp F-16 cho Ukraine, vì nước này hiện đang loại bỏ dần các chiến đấu cơ F-16 khỏi lực lượng vũ trang của mình để đổi lấy F-35. Tuy nhiên, Ollongren không muốn nói rõ sẽ có bao nhiêu chiếc F-16 đến Ukraine.

Quyết định của Washington đã được POLITICO đưa tin hôm thứ Năm, với hai quan chức Hoa Kỳ nói rằng Ngoại trưởng Antony Blinken đã gửi thư cho những người đồng cấp Đan Mạch và Hà Lan bảo đảm với họ rằng các yêu cầu sẽ được chấp thuận.

Ngoại trưởng Hà Lan Wopke Hoekstra gọi động thái này là “một cột mốc quan trọng để Ukraine bảo vệ người dân và đất nước của mình”.

“Rất cảm ơn Bộ trưởng Blinken vì sự hợp tác tốt đẹp và nhanh chóng. Bây giờ, chúng tôi sẽ thảo luận thêm về chủ đề này với các đối tác Âu Châu của chúng tôi,” Hoekstra cho biết trên phương tiện truyền thông xã hội.

Đan Mạch cũng cho biết việc cung cấp máy bay phản lực cho Ukraine hiện sẽ được thảo luận.

“Chính phủ đã nói nhiều lần rằng quyên góp là bước tiếp theo tự nhiên sau khi đào tạo. Chúng tôi đang thảo luận với các đồng minh thân cận và tôi hy vọng chúng tôi sẽ sớm có thể cụ thể hơn về điều đó”, Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Jakob Ellemann-Jensen nói với hãng tin Ritzau hôm thứ Sáu.

Một liên minh gồm 11 quốc gia, do Đan Mạch và Hà Lan dẫn đầu, đã đồng ý trong hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 7 để huấn luyện người Ukraine lái máy bay F-16 và các loại chiến đấu cơ khác.

Liên minh có kế hoạch bắt đầu huấn luyện các phi công Ukraine lái F-16 vào tháng 8 tại Đan Mạch, cho đến khi một trung tâm được thành lập ở Rumani.

3. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết phi công Ukraine đã bắt đầu được huấn luyện sử dụng máy bay F-16

Các phi công Ukraine đã bắt đầu thụ huấn việc sử dụng chiến đấu cơ F-16, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Ukraine hôm thứ Bảy.

“Việc huấn luyện trên F-16 đã bắt đầu,” ông Reznikov nói, đồng thời cho biết thêm rằng một số kỹ sư và kỹ thuật viên người Ukraine cũng đang huấn luyện cùng với các phi công.

Reznikov cho biết ông sẽ không tiết lộ thời gian đào tạo sẽ kéo dài bao lâu, nhưng lưu ý rằng “thời gian đào tạo tối thiểu là sáu tháng”.

Theo Reznikov, những người hướng dẫn sẽ là người thông báo hoàn thành khóa huấn luyện, khi họ thấy rằng các phi công, kỹ sư và kỹ thuật viên Ukraine có thể áp dụng thành công các kỹ năng mới của họ.

Các học viên cũng sẽ được đào tạo tiếng Anh về thuật ngữ kỹ thuật, bởi vì “trình độ tiếng Anh cơ bản là không đủ,” ông nói.

Trong khi đó, thời gian huấn luyện sẽ được sử dụng để xác định quốc gia nào sẽ cung cấp máy bay cho Ukraine và với số lượng bao nhiêu.

Reznikov cho biết việc xác định loại vũ khí mà máy bay sẽ mang theo cũng rất quan trọng.

Ông nói thêm: “Xét cho cùng, không có radar thì máy bay không thể nhìn thấy, và không có súng máy, hỏa tiễn và đạn pháo thì nó không phải là vũ khí mà chỉ là tàu bay dân sự.

Chương trình huấn luyện F-16 đang được hỗ trợ bởi liên minh gồm 11 quốc gia NATO và cần có sự chấp thuận chính thức của Hoa Kỳ vì máy bay phản lực là công nghệ của Hoa Kỳ.

4. Số người bị thương trong vụ tấn công Chernihiv tăng lên 129, theo quan chức Ukraine

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Ihor Klymenko cho biết số người bị thương trong cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào thành phố Chernihiv, miền bắc Ukraine hôm thứ Bảy đã tăng lên gần 130 người.

“Bảy người đã chết và 129 người bị thương, trong số đó có 15 trẻ em và 15 cảnh sát,” Klymenko nói, đồng thời cho biết thêm rằng “chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn đã hoàn tất.”

Vụ pháo kích đã tấn công một nhà hát và trường đại học ở trung tâm thành phố, Klymenko cho biết trước đó vào thứ Bảy, và một bé gái 6 tuổi nằm trong số những người thiệt mạng.

Ông cho biết mọi người cũng rời khỏi nhà thờ trong một ngày lễ lớn theo lịch Chính thống, Lễ Chúa Hiển Dung.

5. Theo cựu tướng Mỹ có một chỉ số cho thấy Nga 'thực sự yếu'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “This Indicator Shows Russia Is 'Really Weak,' According to Ex-U.S. General”, nghĩa là “Theo cựu tướng Mỹ chỉ số này cho thấy Nga 'thực sự yếu'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Tướng quân đội Hoa Kỳ đã nghỉ hưu Ben Hodges đang đặt câu hỏi về năng lực của quân đội Nga sau khi quân đội Ukraine bắn hạ hai trực thăng tấn công Ka-52 HOKUM “Alligator” của Mạc Tư Khoa.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine hôm thứ Năm tuyên bố rằng Lực lượng Không quân Kyiv đã hạ gục một chiếc Ka-52 của Nga ở khu vực phía đông Donetsk vào sáng sớm. Hai giờ sau, Lữ đoàn cơ giới biệt lập số 47 của Ukraine đã bắn hạ một chiếc máy bay khác gần Robotyne, một ngôi làng ở vùng Zaporizhzhia.

Các chuyên gia quân sự trước đây đã gọi Ka-52 là một trong những trực thăng tấn công có năng lực nhất của Nga. Nhưng Hodges, người từng là tướng chỉ huy của Quân đội Hoa Kỳ ở Âu Châu, đã thảo luận về cuộc tấn công thành công thứ hai của Ukraine trong một cuộc phỏng vấn với nguồn tin tức trực tuyến Ukrlife.Tv, và nói rằng đoạn phim về chiếc trực thăng bị bắn hạ gần Robotyne cho thấy phi công Nga đã thiếu quyết đoán, và không có kỹ năng để lái một phương tiện tối tân trị giá hàng triệu đô la.

Hodges nói: “Khi tôi xem đoạn video, ấn tượng của tôi là chiếc trực thăng bay quá cao trên bầu trời. Đó là bản án tử hình cho bất kỳ chiếc trực thăng nào tham chiến. Ở độ cao đó, chúng sẽ luôn ngừng hoạt động.”

“Đối với tôi, đây là sự kiêu ngạo, hoặc thiếu kinh nghiệm, hoặc họ chưa học được gì. Và tôi nghĩ những gì chúng ta đang thấy là ngay cả với một chiếc trực thăng tấn công hiện đại trị giá hàng triệu đô la, nếu bạn có một phi công không có kinh nghiệm, thì những chiếc máy bay như thế sẽ bị bắn hạ.”

Tướng Hodges đang đề cập đến đoạn phim được đăng lên X, trước đây là Twitter. Đoạn video được đăng bởi tài khoản OSINTtechnical, được điều hành bởi một nhà phân tích tại Trung tâm phân tích hải quân.

Vị tướng về hưu nói thêm trong cuộc phỏng vấn rằng ngay cả “sau 18 tháng” chiến tranh, Nga đang cho thấy họ vẫn “thực sự yếu” mặc dù có máy bay được trang bị hiệu quả.

“Có quá nhiều cuộc thảo luận về việc Ukraine không thể làm điều này, Ukraine không thể làm điều nọ,” Hodges nói. “Ở phía bên kia... Nga đã mất rất nhiều phi công, họ đã mất rất nhiều xe tăng, họ đã mất rất nhiều pháo, họ tiếp tục mất các tướng lĩnh. Hệ thống hậu cần của họ rất mong manh. Vì vậy, tôi nghĩ bây giờ là lúc để thực sự gây áp lực lên Nga, không nên dừng lại hay chần chừ”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

Quân đội Nga đã nhiều lần phải đối mặt với các vấn đề về nhân sự và tinh thần, khi một số binh sĩ được cử ra tiền tuyến phàn nàn về việc thiếu huấn luyện và trang thiết bị. Tuần trước, một blogger quân sự Nga đã cáo buộc các quan chức quân sự của Mạc Tư Khoa khuyến khích binh lính của họ “báo cáo những thành công sai lệch trong nhiệm vụ để làm hài lòng chỉ huy của họ”, theo một báo cáo từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh. Blogger này cũng chỉ ra rằng những người lính Nga đã dàn dựng các cảnh chiến đấu được thiết kế để tạo hiện trường giả về các thành công trên chiến trường.

Cuộc phản công của Ukraine, được phát động vào tháng 6, đã diễn ra với tốc độ chậm hơn nhiều so với dự kiến ban đầu, mặc dù Kyiv đã lên tinh thần vào đầu tuần này sau khi giành lại một thị trấn khác ở vùng Donetsk.

6. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy thảo luận với Thụy Điển về việc cung cấp chiến đấu cơ Gripen

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Ukraine đang thảo luận về “các bước tiếp theo” để mua chiến đấu cơ Gripen từ Thụy Điển.

Phát biểu tại một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson ở Harpsund, cách thủ đô Stockholm khoảng 90 km về phía Tây, ông Zelenskiy cho biết các chuyến bay thử nghiệm với các phi công Ukraine đã bắt đầu.

“Hôm nay chúng tôi thảo luận về máy bay Gripen, niềm tự hào của Thụy Điển. Tôi tin tưởng rằng máy bay Gripen có thể bảo đảm tự do của chúng ta an toàn hơn nhiều”, ông Zelenskiy nói.

Tổng thống cho biết Ukraine có “phi công xuất sắc” nhưng “không có lợi thế trên bầu trời” vì thiếu máy bay hiện đại.

“Trong vài tuần tới, sẽ có những hành động thích hợp mà tôi tin rằng sẽ mở ra khả năng có được những chiếc máy bay như vậy trong tương lai,” ông nói thêm. Zelenskiy nói rằng ông sẽ có các cuộc gặp tiếp theo với “một số quốc gia” và tin tưởng Ukraine sẽ có được máy bay hiện đại.

“Bạn không thể di chuyển nhanh trên bộ khi người Nga kiểm soát bầu trời. Và chúng tôi cần khắc phục điều đó,” ông nói.

Kristersson cũng thông báo rằng Thụy Điển và Ukraine đã ký một tuyên bố về ý định hợp tác sản xuất, huấn luyện và bảo dưỡng Xe chiến đấu bọc thép 90 của Thụy Điển. Xe chiến đấu là một phần trong gói hỗ trợ quân sự mới dành cho Ukraine, được Bộ Quốc phòng Thụy Điển công bố hôm thứ Ba.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cũng lên tiếng chào mừng quyết định của Hoa Kỳ liên quan đến chiến đấu cơ F-16.

Phát biểu của nhà lãnh đạo được đưa ra trong bối cảnh một quan chức Mỹ thông báo rằng Washington đã cam kết phê chuẩn việc chuyển giao chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine ngay sau khi quá trình huấn luyện hoàn tất.

Theo Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ đã phê chuẩn việc chuyển tài liệu hướng dẫn F-16 từ Đan Mạch sang Ukraine. Cũng trong ngày thứ Sáu, Đan Mạch cho biết các phi công Ukraine sẽ bắt đầu huấn luyện trên các máy bay phản lực vào cuối tháng này, một phần của liên minh gồm 11 quốc gia sẽ tham gia vào chương trình huấn luyện.

Ukraine từ lâu đã cầu xin các chiến đấu cơ để chống lại ưu thế trên không của Nga, nhưng có khả năng chỉ nhận được chúng vào đầu năm sau.

7. Việc chuyển giao F-16 có thể thúc đẩy cuộc phản công của Ukraine như thế nào

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “How F-16 Deliveries Can Boost Ukraine's Counteroffensive”, nghĩa là “Việc chuyển giao F-16 có thể thúc đẩy cuộc phản công của Ukraine như thế nào.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Một cựu thiếu tướng Mỹ cho biết việc chuyển giao cho Kyiv các chiến đấu cơ F-16 do Mỹ sản xuất từ Đan Mạch và Hà Lan sẽ thúc đẩy nỗ lực của Ukraine nhằm tái chiếm lãnh thổ bị Nga tạm chiếm.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Sáu rằng máy bay do Hoa Kỳ sản xuất sẽ được cung cấp cho Kyiv khi các phi công Ukraine được đào tạo đầy đủ để vận hành chúng, điều này sẽ cho phép các lực lượng của họ tận dụng “tận dụng tối đa các khả năng mới”.

Đan Mạch và Hà Lan sở hữu máy bay, nhưng vì máy bay do Mỹ sản xuất nên việc giao hàng phải được Washington chấp thuận.

Người Hà Lan được cho là có 24 chiếc F-16 sẽ ngừng hoạt động và được thay thế bằng các máy bay chiến đấu tiên tiến hơn. Đan Mạch cũng đang lên kế hoạch nâng cấp phi đội khoảng 30 chiếc F-16 của mình.

Hoa Kỳ đã miễn cưỡng cung cấp cho Ukraine những chiếc máy bay tiên tiến hơn so với những chiếc máy bay chủ yếu có từ thời Liên Xô mà Kyiv đang sử dụng, vì sợ bị coi là leo thang chiến tranh mà Vladimir Putin đã khơi mào.

Vào tháng 5, Tổng thống Joe Biden đã đảo ngược lập trường bằng cách tuyên bố Hoa Kỳ sẽ cho phép giao hàng từ các đồng minh Âu Châu, cũng như tạo điều kiện đào tạo.

Tuyên bố hôm thứ Sáu đã được Ukraine khen ngợi mặc dù phải mất vài tháng nữa họ mới có thể sử dụng F-16 để chống lại ưu thế trên không của Nga.

“Nếu được cung cấp đủ số lượng và đủ nhanh, các chiến đấu cơ này sẽ cho phép Ukraine bảo vệ và giành lại lãnh thổ bị tạm chiếm,” Thiếu tướng Gordon Davis cho biết trong các bình luận gửi qua email cho Newsweek.

Các chiến đấu cơ của phương Tây như F-16 có radar, hệ thống điện tử hàng không và hệ thống dẫn đường tốt hơn so với các đối tác của Nga. Chúng có thể được trang bị hỏa tiễn và bom dẫn đường chính xác và có thể bay với tốc độ 1.500 dặm một giờ. Khả năng tấn công của chúng sẽ cho phép Ukraine tấn công lực lượng Nga trong mọi điều kiện với độ chính xác cao hơn.

Davis, một thành viên cao cấp tại Trung tâm Phân tích Chính sách Âu Châu, gọi tắt là CEPA, cho biết máy bay phương Tây đóng vai trò ngăn chặn trên không hoặc hỗ trợ mặt đất “sẽ cung cấp khả năng tấn công đối kháng rất cần thiết để hỗ trợ các hoạt động phòng thủ và phản công”.

Chúng có thể nhằm vào các mục tiêu chỉ huy và liên lạc, cung cấp hậu cần, phòng không và khả năng tác chiến điện tử của Nga. Davis cho biết: “Các chiến đấu cơ trong vai trò phòng không hoặc không đối không có thể đánh bại các máy bay MiG của Nga và với radar và đạn dược phù hợp có thể đánh bại các máy bay không người lái và hỏa tiễn hành trình”.

Ông nói thêm: “Các phương tiện chiến đấu của phương Tây, hỏa lực tầm xa và hệ thống phòng không, cùng với các chiến đấu cơ sẽ tạo điều kiện cho một cuộc phản công thành công để giành lại lãnh thổ của Ukraine”.

Tướng James Hecker, chỉ huy Lực lượng Không quân Hoa Kỳ ở Âu Châu, cho biết hôm thứ Sáu rằng F-16 sẽ phù hợp hơn với vũ khí do phương Tây sản xuất nhưng “sẽ không phải là viên đạn bạc và đột nhiên chúng sẽ bắt đầu hạ gục” hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Hecker nói với một sự kiện của Defense Writers Group rằng việc đào tạo đã bắt đầu với các phi công trẻ nhưng “tất cả sẽ mất thời gian” và rằng nó sẽ “ít nhất là cho đến năm sau cho đến khi bạn nhìn thấy những chiếc F-16 ở Ukraine,” Business Insider đưa tin.

Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh lo ngại về tốc độ tăng chậm trong cuộc phản công của Ukraine mà nước này đã phát động vào khoảng ngày 4 tháng 6 để chiếm lại lãnh thổ bị Nga tạm chiếm. Tình báo Mỹ không tin rằng nỗ lực của Kyiv sẽ đến được thành phố Melitopol quan trọng ở phía đông nam, The Washington Post đưa tin hôm thứ Sáu, trích dẫn các nguồn giấu tên, có nghĩa là Ukraine sẽ không đạt được mục tiêu chính là cắt đứt cây cầu trên đất liền của Nga tới Crimea.

Tuy nhiên, Tướng Mark A. Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, nói với tờ Post trong tuần này rằng cuộc phản công sẽ “kéo dài, đẫm máu và chậm chạp” nhưng ca ngợi thành công của Kyiv trong việc làm suy yếu lực lượng Nga. Ông nói: “Người Nga đang ở trong tình trạng khá khó khăn. “Họ đã phải chịu một số lượng lớn thương vong.”

8. Liên Hiệp Quốc lên án vụ tấn công “tàn bạo” vào trung tâm Chernihiv

Điều phối viên nhân đạo của Liên Hiệp Quốc cho Ukraine, Denise Brown, đã lên án một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào trung tâm thành phố Chernihiv phía bắc Ukraine.

Brown nói trong một tuyên bố: “Thật tàn ác khi tấn công quảng trường chính của một thành phố lớn.

Vụ tấn công khiến nhiều người thiệt mạng – trong đó có một bé gái 6 tuổi – và ít nhất 129 người bị thương.

Brown nói: “Tôi vô cùng lo lắng trước tin tức về một cuộc tấn công khác của Nga đã tấn công ngay trước trung tâm Chernihiv, miền bắc Ukraine, khiến hàng chục dân thường thiệt mạng và bị thương, bao gồm cả trẻ em.

Bà nói thêm: “Thật tàn ác khi tấn công vào quảng trường chính của một thành phố lớn vào buổi sáng, trong khi mọi người đang đi dạo, một số đến nhà thờ để kỷ niệm một ngày tôn giáo của nhiều người Ukraine. Thứ Bảy đánh dấu một ngày lễ lớn trong lịch Chính thống giáo, Lễ Chúa Hiển Dung.

“Tôi lên án kiểu tấn công lặp đi lặp lại này của Nga vào các khu vực đông dân cư của Ukraine, gây ra cái chết, sự hủy diệt lớn và nhu cầu nhân đạo tăng cao”.

“Các cuộc tấn công nhằm vào thường dân hoặc các đối tượng dân sự đều bị nghiêm cấm theo luật nhân đạo quốc tế. Nó phải dừng lại.”

9. Nga cấm hàng chục công dân Anh vào nước này, bao gồm cả các nhà báo và bộ trưởng

Nga đã cấm thêm 54 công dân Anh nhập cảnh vào nước này, theo phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova. Trong bản cập nhật mới nhất về chính sách trừng phạt của mình, Nga đã cáo buộc các cá nhân và tổ chức tham gia vào việc “tuyên truyền ủng hộ các hoạt động của chế độ Zelenskiy” và là “những người bài Nga”.

Danh sách trừng phạt bao gồm một số bộ trưởng chính phủ cũng như các nhà báo từ đài truyền hình công cộng BBC, báo Guardian và báo Daily Telegraph.

“Chúng tôi muốn nhấn mạnh một lần nữa rằng bất kỳ nỗ lực nào của Luân Đôn nhằm tiếp tục trừng phạt chống Nga chắc chắn sẽ nhận được phản ứng quyết đoán từ phía chúng tôi”, bà ta nói. “Công việc mở rộng danh sách không được hoan nghênh của Nga nhằm đáp trả các hành động của chính quyền Anh sẽ tiếp tục.”

Danh sách cập nhật bao gồm bộ trưởng nội các Anh Lucy Frazer, Bộ trưởng Văn hóa, Truyền thông và Thể thao. Chính quyền Nga tuyên bố rằng Frazer đang “tích cực vận động hành lang để cô lập thể thao quốc tế đối với Nga.”

Đầu năm nay, Frazer cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội rằng cô ấy đã yêu cầu các nhà tài trợ của Thế vận hội Olympic, gọi tắt là IOC, “tham gia cùng 35 quốc gia có cùng chí hướng và thúc giục IOC tiếp tục cấm các vận động viên Nga và Belarus thi đấu trong các cuộc thi thể thao quốc tế,” và nói thêm rằng “ chúng ta phải tiếp tục bảo đảm rằng Nga và Belarus không thể sử dụng thể thao cho mục đích tuyên truyền của họ.”

Các biện pháp trừng phạt mới cũng bao gồm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh, Nam tước Goldie, người mà Nga cáo buộc “chịu trách nhiệm cung cấp vũ khí cho Ukraine, bao gồm cả đạn uranium nghèo”.

Công tố viên người Anh Karim Khan, một quan chức được bầu vào Tòa án Hình sự Quốc tế, cũng sẽ bị cấm đến Nga do có liên quan đến “việc ban hành lệnh bắt giữ nhà lãnh đạo Nga”.

Vào tháng 2, Khan đã nộp đơn lên Tòa án Hình sự Quốc tế xin lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin và Cao ủy Nga về Quyền Trẻ em Maria Lvova-Belova.

10. Nga cấm một số quan chức Moldova nhập cảnh vào nước này.

Nga đã cấm nhập cảnh một số quan chức Moldova sau quyết định “không thân thiện” của Moldova về việc trục xuất 22 nhà ngoại giao Nga, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova cho biết hôm thứ Sáu.

Tổng thống thân Âu Châu của Moldova, Maia Sandu, đã lên án cuộc xâm lược của Nga và cáo buộc Mạc Tư Khoa cố gắng gây bất ổn cho đất nước của cô.

22 nhà ngoại giao Nga đã bay khỏi thủ đô Chișinău của Moldova, vào ngày 14 tháng 8, bỏ lại phía sau một khung nhân viên ít ỏi.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố sau khi triệu tập đại sứ của Chișinău tại Mạc Tư Khoa rằng: “Bước đi không thân thiện này dẫn đến việc mối quan hệ Nga-Moldova bị hủy hoại thêm, vốn đang rơi vào khủng hoảng sâu sắc do các hành động của phía Moldova”.

Zakharova cho biết phái viên đã được thông báo rằng “như một phản ứng bất cân xứng, việc nhập cảnh vào Liên bang Nga đã bị đóng cửa đối với một số quan chức của Cộng hòa Moldova”.

Bà ta không xác định các quan chức Moldova bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm này là ai và cũng không nói là bao nhiêu người.

11. Tại sao một số nhân vật trong chính quyền Biden hoài nghi về sự tập trung gần đây của Ukraine vào Crimea

Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào Crimea bị Nga tạm chiếm trong những tuần gần đây nhằm phá vỡ các nỗ lực tiếp tế và hậu cần của Nga trong bối cảnh giao tranh đang diễn ra ác liệt ở miền nam Ukraine - nhưng đó là một chiến lược mà một số quan chức Mỹ ở Washington đang xem xét với thái độ hoài nghi.

Đối với một số quan chức quân sự và chính quyền Biden, các cuộc tấn công của Ukraine vào Crimea tốt nhất chỉ là một trò tiêu khiển, và tệ nhất, là một sự lãng phí nguồn lực quý giá trong một chiến lược mà nhiều nhà phân tích hiện tin rằng đã khiến Ukraine bị căng ra quá mỏng giữa nhiều trục tấn công.

Một quan chức quốc phòng cấp cao nói với CNN: “Điều đó làm người Nga mất thăng bằng một chút, nhưng nó không làm được điều gì mang tính quyết định. “Và có lẽ sẽ tốt hơn cho tất cả mọi người nếu họ chỉ tập trung vào việc phản công.”

Ukraine trong những tuần gần đây đã sử dụng hỏa tiễn tầm xa để tấn công hai cây cầu nối Crimea với lãnh thổ bị Nga tạm chiếm ở miền nam Ukraine, và hôm thứ Bảy, nhắm vào cây cầu duy nhất nối Crimea với đất liền Nga. Theo một quan chức tình báo cấp cao của phương Tây, với khoảng một phần ba bán đảo nằm trong tầm bắn của Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao do Mỹ cung cấp, Ukraine cũng đã tăng cường các cuộc tấn công vào các bãi chứa đạn dược của Nga cũng như các cơ sở hạ tầng hậu cần và tiếp tế khác ở đó.

Crimea có tầm quan trọng mang tính biểu tượng sâu sắc đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin, người đã ra lệnh cho các lực lượng của mình xâm chiếm và sáp nhập bất hợp pháp bán đảo này vào năm 2014. Và đây cũng là một trung tâm hậu cần chiến lược quan trọng cho nỗ lực chiến tranh của Nga.

Đối với Ukraine, các cuộc tấn công là một phần không thể thiếu trong chiến lược phản công của họ, nhằm cố gắng cô lập Crimea và gây khó khăn hơn cho Nga trong việc duy trì các hoạt động quân sự trên đất liền Ukraine, một nguồn tin Ukraine quen thuộc với chiến lược nói với CNN.
 
Biệt kích Kyiv tấn công phi trường Soltsy? Moscow náo loạn vì drone, 2 phi trường quốc tế đóng cửa
VietCatholic Media
17:31 20/08/2023


1. Cơ quan An ninh Liên bang Nga mở cuộc điều tra vụ tấn công vào phi trường Soltsy ở thành phố Novgorod

Novgorod nằm giữa Mạc Tư Khoa và thành phố St. Petersburg. Thành phố này nằm cách Mạc Tư Khoa 497km về phía tây bắc; và cách thành phố St. Petersburg 190km.

Novgorod nằm cách biên giới Ukraine đến 882km. Trong tuyên bố vào cuối ngày thứ Bẩy, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov nói: “Chế độ Kyiv đã thực hiện một cuộc tấn công khủng bố bằng máy bay không người lái loại trực thăng vào một phi trường quân sự ở vùng Novgorod.” Nga gọi Thủ đô của Ukraine là Kyiv thay vì Kyiv theo cách gọi của người Ukraine và các quốc gia khác.

Ông ta nói thêm rằng: “Do hậu quả của cuộc tấn công khủng bố vào lãnh thổ của phi trường, một đám cháy đã bùng phát ở bãi đậu máy bay, được lực lượng cứu hỏa nhanh chóng dập tắt.

“Một máy bay bị hư hại, nhưng không có thương vong do vụ tấn công khủng bố.”

Các cơ quan truyền thông Nga đưa tin rằng Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, đang mở cuộc điều tra về vụ tấn công này vì máy bay không người lái loại trực thăng là loại máy bay không người lái mà quý vị và anh chị em đang xem thấy đây không thể đi xa đến gần 900km mà không bị các hệ thống phòng không của Nga đánh chặn. Cho dù nó có thể vượt qua được một khoảng cách xa như thế thì việc điều khiển nó ném bom hay lao vào các máy bay xem ra cũng là một kỳ tích về công nghệ thông tin.

Thành ra, người Nga tin rằng vụ tấn công căn cứ không quân Soltsy là do một nhóm biệt kích Ukraine gây ra. Có thể họ đang ở đâu đó gần căn cứ không quân này hơn là tấn công từ lãnh thổ Ukraine.

Căn cứ không quân vừa bị tấn công là căn cứ không quân Soltsy của sư đoàn không quân ném bom chiến lược cận vệ 22. Trước đây đại bản doanh của sư đoàn nằm ở căn cứ không quân Engels thuộc thành phố Ryazan cách biên giới Ukraine 545km. Ngày 5 tháng 12 năm ngoái, họ bị tấn công. Hai máy bay Tu-95 bị phá hủy. Vì thế, họ đã dời đến căn cứ không quân Soltsy.

Các máy bay sống sót sau vụ tấn công này được tường trình đang được chuyển đến một phi trường ở vùng Murmansk. Người Nga lo ngại nếu không bắt được các nhóm biệt kích Ukraine thì dù có chuyển đến đâu cũng vô ích. Một cuộc tấn công tương tự sẽ được lặp lại.

2. Ukraine sắp nhận được hàng trăm xe tăng Leopard của Đức

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Ukraine Is Getting A Lot Of German-Made Leopard 1 Tanks. That Means A Lot Of Training For Ukrainian Tankers”, nghĩa là “Ukraine sắp nhận được rất nhiều xe tăng Leopard 1 do Đức sản xuất. Điều đó có nghĩa là rất nhiều đào tạo cho các lính lái xe tăng Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Cho đến nay, Leopard 1A5 do Đức sản xuất đang trên đà trở thành loại xe tăng do phương Tây sản xuất nhiều nhất trong lực lượng Ukraine. Đối với các huấn luyện viên người Đức, điều đó có nghĩa là rất nhiều công việc khó khăn.

Berlin đã cho phép xuất khẩu tới 178 chiếc xe tăng 40 tấn dành cho 4 người. Khoảng 135 đến từ các kho của Đức và Đan Mạch. Thêm vào đó là những chiếc Leopard 1A5BE của quân đội Bỉ với hệ thống điều khiển hỏa lực độc đáo.

Hiểu rõ tầm quan trọng của xe tăng cổ điển được sản xuất vào những năm 1980 đối với nỗ lực chiến tranh của Ukraine, các đồng minh nước ngoài của Kyiv đã cam kết cung cấp 85 chiếc Leopard 2 nặng hơn do Đức sản xuất, 31 chiếc M-1A1 cũ của Mỹ và 14 chiếc Challenger 2 từ Vương quốc Anh.

Nói cách khác, 178 chiếc Leopard 1A5 sẽ đông hơn tất cả các loại xe tăng khác của phương Tây đang phục vụ tại Ukraine cộng lại với biên độ 48 chiếc.

Công bằng mà nói, Ukraine đã nhận được từ các đồng minh của mình khoảng 400 chiếc T-72 do Liên Xô thiết kế. Tuy nhiên, một số người Ukraine đã được huấn luyện sử dụng Leopard 1 bày tỏ sự yêu thích đối với phương tiện của Đức. “Leopard 1A5 cơ động hơn nhiều so với T-72 của chúng tôi”, một học viên Ukraine nói với một phóng viên quân đội Đức.

Thực tập sinh có thể thay đổi quyết định trong sức nóng của trận chiến. Trong khi Leopard 1A5 có lớp giáp tối đa chỉ 70 ly thì giáp của T-72 lên tới gần 500 ly. Tập quán Ukraine bọc xe tăng trong các lớp áo giáp có thể giảm dần, nhưng không loại bỏ được khuyết điểm lớn nhất của Leopard 1A5 là khả năng bảo vệ quá yếu.

Lợi thế đối với Leopard 1là nó có súng chính 105 ly chính xác, hệ thống điều khiển hỏa lực EMES tương tự như Leopard 2 nặng hơn và hệ thống quang học ban ngày xuất sắc. Khi quân đội Đan Mạch phát hiện ra khi triển khai Leopard 1 tới Nam Tư cũ vào năm 1994, chiếc xe tăng này giống như một tay súng bắn tỉa—và bắn chính xác ngay cả vào ban đêm.

Những chiếc Leopard 1A5 đầu tiên đã đến Ukraine, có thể được trang bị cho Lữ đoàn cơ giới số 44 tân lập. Lữ Đoàn 44 có thể chỉ là khởi đầu của nỗ lực tái trang bị toàn diện: 178 xe tăng là đủ để trang bị cho năm lữ đoàn.

Các lữ đoàn sẽ phải tìm ra cách sử dụng Leopard 1 của họ để tận dụng điểm mạnh của phương tiện và giảm thiểu điểm yếu của chúng. Học thuyết đó có thể kết hợp quá trình huấn luyện của NATO với kinh nghiệm của Ukraine.

Khóa huấn luyện kéo dài hai tuần của lính xe tăng diễn ra tại một căn cứ quân sự của Đức ở Sachsen-Anhalt. Quân đội Đức đã cho nghỉ hưu những chiếc Leopard 1 cuối cùng vào năm 2003, nhưng họ vẫn vận hành các phương tiện kỹ thuật dùng chung khung gầm và các hệ thống phụ của Leopard 1. Các hướng dẫn viên người Đức đã có thể tạo ra một chương trình đào tạo cho các lính xe tăng của Ukraine vốn vay mượn rất nhiều từ chương trình đào tạo dành cho các kỹ sư quân đội Đức.

Cho đến nay, 6.000 người Ukraine đã luân phiên tham gia khóa huấn luyện xe tăng của quân đội Đức và các chương trình huấn luyện quân sự khác. 4.000 người khác dự kiến sẽ đi qua trong bốn tháng tới. Việc tăng cường đào tạo nói lên quy mô của hạm đội Leopard 1 trong tương lai của Kyiv.

3. Hốt hoảng trước các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái chưa từng có, Thủ đô Mạc Tư Khoa đóng cửa hai phi trường quốc tế

Ký giả Jamie Phillips của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “Drone Wars Two Moscow airports shut down over ‘drone threat’ hours after nuclear bomber damaged in strike on Russian air base”, nghĩa là “Cuộc chiến máy bay không người lái Hai phi trường ở Mạc Tư Khoa đóng cửa vì 'mối đe dọa từ máy bay không người lái' vài giờ sau khi máy bay ném bom hạt nhân bị hư hại trong cuộc tấn công vào căn cứ không quân Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Hai phi trường ở Mạc Tư Khoa đã bị đóng cửa vì một “mối đe dọa từ máy bay không người lái” được báo cáo - Diễn biến này xảy ra vài giờ sau khi một máy bay ném bom hạt nhân siêu thanh bị hư hại trong một cuộc tấn công vào một căn cứ không quân.

Hãng thông tấn nhà nước Tass cho biết các phi trường Domodedovo và Vnukovo của thủ đô Nga đã tạm thời đóng cửa đối với mọi hoạt động hàng không.

Đồng thời, sáng nay, 5 người được cho là đã bị thương trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào nhà ga xe lửa Kursk ở miền tây nước Nga.

Đoạn phim trên mạng xã hội cho thấy một vụ nổ lớn trên nóc nhà ga và làm vỡ kính bên trong khi cảnh sát ứng phó trong tình trạng khẩn cấp.

Tại Mạc Tư Khoa, tất cả các máy bay đều được hạ cánh tại hai phi trường và cả hai cũng không thể tiếp nhận bất kỳ chuyến bay nào.

Thay vào đó, máy bay được báo cáo là đã được chuyển hướng đến Sheremetyevo - hơn 50 dặm.

Những lo ngại về một cuộc tấn công xuất hiện sau khi một trong những chiếc chiến đấu cơ được đánh giá cao của Vladimir Putin bị hư hại trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái kamikaze sâu bên trong lãnh thổ Nga hôm thứ Bảy.

Vụ tấn công, tại phi trường quân sự ở vùng Novgorod cách Ukraine hơn 882 km, được cho là đã thực hiện bằng máy bay không người lái “kiểu trực thăng”.

Máy bay sống sót sau vụ tấn công được cho là đã được chuyển đến một phi trường ở vùng Murmansk.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Chế độ Kyiv đã thực hiện một cuộc tấn công khủng bố bằng máy bay không người lái loại trực thăng nhằm vào một phi trường quân sự ở vùng Novgorod.

“Do hậu quả của cuộc tấn công khủng bố vào lãnh thổ của phi trường, một đám cháy đã bùng phát ở bãi đậu máy bay, được lực lượng cứu hỏa nhanh chóng dập tắt.

“Một máy bay bị hư hại, nhưng không có thương vong do vụ tấn công khủng bố.”

Máy bay phản lực ném bom chiến lược bị hư hại được cho là máy bay ném bom hạt nhân cánh xoay Tu-22M3 - cùng loại với chiếc máy bay được sử dụng để san bằng Mariupol ở Ukraine.

Các quan chức Nga tuyên bố một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái khác ở khu vực Mạc Tư Khoa đã bị “ngăn chặn” trước đó vào thứ Bảy.

Một tuyên bố khẳng định “chiếc máy bay không người lái kiểu máy bay” đã bị thiết bị gây nhiễu điện tử chặn lại, mất kiểm soát và rơi xuống gần làng Putilkovo, thuộc quận Krasnogorsk.

Nó cũng diễn ra sau một vụ nổ lớn làm rung chuyển Mạc Tư Khoa hôm thứ Sáu sau khi một máy bay không người lái kamikaze của Ukraine làm nổ tung một tòa nhà cách Điện Cẩm Linh chỉ ba dặm.

Các cảnh quay cho thấy ngọn lửa và cột khói đen bốc lên từ Trung tâm triển lãm Mạc Tư Khoa sau cuộc tấn công.

Ukraine bị nghi ngờ đứng sau làn sóng tấn công bằng máy bay không người lái vào các địa điểm quân sự và chính phủ bên trong Nga, là điều khiến chế độ của Putin vô cùng xấu hổ.

Trong khi đó, Nga tiếp tục bắn phá tàn bạo dân thường ở Ukraine.

Hôm thứ Bảy, bảy người đã thiệt mạng và hơn 100 người bị thương - bao gồm cả trẻ em - trong một vụ tấn công bằng hỏa tiễn kinh hoàng vào Chernihiv.

Đoạn phim thót tim cho thấy một gia đình đang đi dạo ở trung tâm thành phố và suýt nữa bị một hỏa tiễn rực lửa quét sạch.

4. Tư lệnh Nga khẳng định quân Putin không thể thắng nổi trong cuộc chiến hiện nay

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Commander Calls To Freeze Ukraine War Frontline: 'Can We Win? No'“, nghĩa là “Tư lệnh Nga kêu gọi đóng băng chiến tuyến Ukraine: 'Chúng ta có thể thắng không? KHÔNG'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Một chỉ huy Nga có tiểu đoàn gần đây bị đẩy ra khỏi Urozhaine ở vùng Donetsk đã kêu gọi Mạc Tư Khoa ngừng chiến tranh dọc theo chiến tuyến hiện tại, thừa nhận rằng quân đội của ông không thể giành chiến thắng.

Alexander Khodakovsky, chỉ huy tiểu đoàn “Vostok” do Nga hậu thuẫn, đã đưa ra bình luận trong một bài đăng trên kênh Telegram của mình vài ngày sau khi ông nói rằng lực lượng của mình đã chịu tổn thất trong quá trình bảo vệ Urozhaine.

“Liệu chúng ta có thể thắng Ukraine về mặt quân sự? Bây giờ và trong tương lai gần thì không,” Khodakovsky nói.

“Khi tôi tự nhủ về số phận của chúng ta trong cuộc chiến này, ý tôi là chúng ta sẽ không thể bò về phía trước, biến mọi thứ thành những thành phố Bakhmut bị hủy diệt trên đường đi của chúng ta. Và, tôi không lường trước rằng việc xâm lược các thành phố một cách dễ dàng,” ông nói thêm, đề cập đến thành phố công nghiệp Bakhmut, một trong những điểm giao tranh ác liệt nhất của cuộc chiến.

Khodakovsky cho biết ông không lường trước được việc “xâm lược dễ dàng” các thành phố của Ukraine, và cuối cùng, Nga và Ukraine có thể sẽ bước vào giai đoạn “không hòa bình cũng không chiến tranh” và đạt được “thỏa thuận ngừng bắn”.

Vị chỉ huy cho biết giai đoạn không chiến tranh cũng không hòa bình này sẽ có lợi cho Nga, nếu Nga “chấp nhận các vùng lãnh thổ hiện tại do nước này kiểm soát thay vì tiếp tục chiến dịch đặc biệt”. Điện Cẩm Linh sử dụng thuật ngữ “hoạt động quân sự đặc biệt” để mô tả cuộc chiến đang diễn ra.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một nhóm chuyên gia cố vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, trong phân tích mới nhất về cuộc xung đột ở Ukraine hôm thứ Năm, cho biết Khodakovsky đã giới thiệu lại một câu chuyện hầu như không hoạt động kể từ cuộc nổi dậy vũ trang của nhà tài chính Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin chống lại Điện Cẩm Linh ngày 24/6.

ISW cho biết nhận xét của Khodakovsky rằng Nga sẽ không thể lật đổ Ukraine bằng quân sự trong thời gian tới và các lực lượng Nga khó có thể dễ dàng chiếm thêm các thành phố của Ukraine lặp lại những bình luận mà Prigozhin đã đưa ra trong một bình luận vào tháng 4 năm 2023.

“Hôm 14 tháng 4, Prigozhin gợi ý rằng Nga nên đóng băng cuộc chiến ở Ukraine để đặt điều kiện cho một chiến thắng trong tương lai mà không cần đàm phán,” nhóm chuyên gia cố vấn cho biết, đồng thời lưu ý rằng các nguồn tin của Nga đã từng tuyên bố rằng có những phe của Điện Cẩm Linh hiện nay quan tâm đến việc đóng băng cuộc chiến dọc theo các tiền tuyến hiện tại.

“ISW tiếp tục đánh giá rằng một lệnh ngừng bắn tạm thời ở Ukraine và kéo dài chiến tranh sẽ chỉ có lợi cho Nga bằng cách cho phép các lực lượng Nga tái thiết và để Nga làm giảm sự ủng hộ của phương Tây đối với Ukraine,” ISW kết luận.

5. Zelenskiy thề sẽ trả đũa vụ tấn công Chernihiv

Volodymyr Zelenskiy đã thề sẽ đáp trả sau khi 7 người, trong đó có một bé gái 6 tuổi, thiệt mạng và 144 người bị thương trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào một quảng trường trung tâm ở thành phố lịch sử Chernihiv phía bắc Ukraine hôm thứ Bảy.

Tổng thống Ukraine cho biết: “Tôi chắc chắn binh lính của chúng tôi sẽ đáp trả Nga về vụ tấn công khủng bố này. Đó là một phản ứng cao thượng cần phải được đưa ra.”

Trong bài phát biểu video hàng đêm của mình gởi quốc dân đồng bào, được phát vào sáng sớm Chúa Nhật khi kết thúc chuyến thăm Thụy Điển, Tổng thống Zelenskiy cho biết trong số 144 người bị thương, 15 người là trẻ em và cháu bé 6 tuổi thiệt mạng là Sofia.

Bộ trưởng Nội vụ Ihor Klymenko cho biết trong số những người bị thương có 15 người g là cảnh sát. Hầu hết các nạn nhân đều ở trong xe, băng qua đường hoặc từ nhà thờ trở về, ông nói.

Thống đốc khu vực Viacheslav Chaus cho biết 41 người đã phải vào bệnh viện vào thứ Bảy.

Ông Zelenskiy cho biết cuộc tấn công vào Chernihiv, cách thủ đô Kyiv khoảng 145km về phía bắc, xảy ra vào ngày Lễ Chúa Hiển Dung Chính thống giáo và những kẻ tấn công đã tính toán thời điểm 11:40 phút là lúc giáo dân bước ra khỏi ngôi thánh đường. Chaus cho biết những người rời khỏi nhà thờ chiếm đại bộ phận những người thiệt mạng và bị thương.

6. Ba khu vực của Nga bị Ukraine tấn công vào hôm Chúa Nhật 20 Tháng Tám

Nga cho biết máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công ít nhất là ba khu vực khác nhau trong lãnh thổ Nga vào hôm Chúa Nhật, làm bị thương năm người và buộc hai phi trường của Mạc Tư Khoa phải chuyển hướng chuyến bay.

Thị trưởng thành phố Mạc Tư Khoa là ông Sergey Sobyanin cho biết cơ quan giám sát hàng không của Nga họ đã phải đóng cửa hai phi trường Vnukovo và Domodedovo như một biện pháp phòng ngừa sau khi hệ thống tác chiến điện tử của thành phố đã gây nhiễu điện tử buộc một máy bay không người lái của Ukraine phải đáp xuống trong một khu vực phi dân cư.

Sergey Sobyanin nói: “Không có ai bị thương, thiệt hại không đáng kể. Tuy nhiên, hai phi trường quốc tế phải đóng cửa như một biện pháp phòng ngừa.”

Các khu vực Kursk và Rostov của Nga, cả hai đều giáp với Ukraine, đã báo cáo các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong khi Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã gây nhiễu một máy bay không người lái của Ukraine ở khu vực Belgorod, buộc nó phải rơi xuống một khu vực không có dân cư.

Thống đốc vùng Kursk cho biết 5 người đã bị thương và hỏa hoạn bùng phát khi một máy bay không người lái đâm vào một nhà ga. Thống đốc Rostov cho biết không có thương tích hay thiệt hại nào xảy ra.

7. Mạc Tư Khoa tấn công vào khu vực Kharkiv trong nỗ lực giành lại lãnh thổ từ người Ukraine

Các lực lượng Nga tuyên bố đã đẩy lùi tiền tuyến hai dặm ở khu vực đông bắc Kharkiv trong khi một bộ trưởng ở Kyiv cho biết Điện Cẩm Linh đang cố gắng giành lại vùng đất này gần một năm sau khi nó được lực lượng Ukraine giải phóng.

Trong các cuộc tấn công mới nhất ở khu vực biên giới, bao gồm cả vụ đánh bom các ngôi làng gần thành phố Kupiansk, hai người được cho là đã thiệt mạng và ba người bị thương, trong khi một phụ nữ được cho là đã chết trong một cuộc tấn công ở Kherson, miền nam Ukraine.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật 20 tháng Tám, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết “Quân xâm lược Nga muốn giành lại những lãnh thổ mà họ đã mất ở khu vực Kharkiv.”

Cuộc tiến công của Nga gần Kupiansk được cho là đã diễn ra trong ba ngày qua. Trong thời gian đó đã có những đợt pháo kích dữ dội vào các mục tiêu quân sự và khu dân cư.

Tháng 9 năm ngoái, Ukraine đã giành được một chiến thắng quan trọng sau khi gây bất ngờ cho Điện Cẩm Linh bằng một cuộc phản công buộc Nga phải rút khỏi các vùng lãnh thổ ở Kharkiv bị tạm chiếm kể từ những ngày đầu của cuộc xâm lược toàn diện.

Nga đã tiếp tục tấn công khu vực bằng các cuộc tấn công bằng pháo và hỏa tiễn hành trình nhưng trong những tuần gần đây, khi trọng tâm của Ukraine chuyển sang phía nam và phía đông của đất nước, cường độ tấn công ở Kharkiv đã gia tăng.

Các quan chức ở Kyiv cho biết họ biết rõ Nga đang “cố gắng gây tình hình căng thẳng trong vùng để giảm áp lực ở miền Nam Ukraine”.

Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết “Người Nga đã nã pháo vào làng Kucherivka, thuộc quận Kupyan, đánh trúng một ngôi nhà”. Ông nói thêm rằng “hai người chết và ba người bị thương”.

Trong 24 giờ qua, 460 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 6 xe tăng, 11 xe thiết giáp, 33 hệ thống pháo, 3 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 3 hệ thống phòng không, và 15 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 20 Tháng Tám, khoảng 257.470 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến.

Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.346 xe tăng, 8.435 xe thiết giáp, 5.245 hệ thống pháo, 717 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 489 hệ thống phòng không, 315 máy bay, 316 máy bay trực thăng, 4.304 máy bay không người lái, 1.406 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 7.680 xe chuyển quân và nhiên liệu; và 790 đơn vị thiết bị đặc biệt.

8. 22 binh sĩ Ukraine được trao trả tù binh

Andriy Yermak, chánh văn phòng của Tổng thống Zelenskiy đang ở Jeddah, Ả Rập Saudi cho các cuộc đàm phán mới nhất về một kế hoạch hòa bình đã được quốc tế thống nhất, cho biết một cuộc trao đổi tù nhân mới đã được hoàn thành. Theo thỏa thuận, 22 binh sĩ Ukraine đã trở về nhà, bao gồm hai sĩ quan cùng với các trung sĩ và binh nhì đã chiến đấu ở các khu vực khác nhau của mặt trận. Một số người trong số họ đã bị thương.

Một video được đăng trên Telegram cho thấy những người lính quấn cờ Ukraine màu xanh và vàng tạo dáng chụp ảnh và hô vang “Vinh quang cho Ukraine”.

“Hôm nay chúng tôi đã đưa 22 chiến binh Ukraine trở về nhà sau thời gian bị giam cầm,” Yermak nói, đồng thời cho biết thêm rằng người lớn tuổi nhất 54 tuổi và người trẻ nhất 23 tuổi. Hiện chưa có bình luận nào từ phía Nga.

Sau các cuộc đàm phán ở Ả Rập Saudi, trong đó Nga bị loại trừ, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hội nghị thượng đỉnh về cuộc khủng hoảng Ukraine đã giúp “củng cố sự đồng thuận quốc tế”.

Yermak cho biết các cuộc đàm phán vào cuối tuần đã giáng một đòn mạnh vào Nga và những người tham gia đã đồng ý tổ chức một cuộc họp khác của các cố vấn chính trị trong vòng khoảng sáu tuần. Ông nói với các phóng viên ở Kyiv rằng không có sáng kiến hòa bình nào khác được thảo luận tại cuộc họp ở Jeddah ngoài sáng kiến của Ukraine và rằng các quốc gia có mặt đã hoàn toàn ủng hộ nền độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

9. Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết ngày càng có nhiều báo cáo về hỏa tiễn đạn đạo tấn công của Nga

Trong bản cập nhật tình báo mới nhất, Bộ Quốc phòng Anh cho biết ngày càng có nhiều báo cáo về việc Ukraine sử dụng hỏa tiễn SA-5 Gammon để tấn công sâu bên trong lãnh thổ Nga. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Lãnh đạo Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga rất có thể đang chịu áp lực mạnh mẽ để cải thiện khả năng phòng không ở miền tây nước Nga. Trong những tháng gần đây, phạm vi các mối đe dọa xâm nhập sâu vào bên trong nước Nga đã tăng lên.

Các cuộc tấn công vào sâu bên trong nước Nga có ý nghĩa quan trọng về mặt chiến lược vì Tổng thống Putin gần như chắc chắn đã xâm lược Ukraine với giả định rằng cuộc chiến sẽ ít ảnh hưởng trực tiếp đến người Nga.

Máy bay không người lái thường xuyên tấn công Mạc Tư Khoa. Ngoài ra, ngày càng có nhiều báo cáo về việc hỏa tiễn SA-5 GAMMON tấn công Nga.

Loại vũ khí nặng 7,5 tấn, dài 11 mét từ thời Liên Xô này đã không còn vai trò phòng không trong kho vũ khí của Ukraine. Tuy nhiên, hiện nay rõ ràng nó đang được sử dụng như một hỏa tiễn đạn đạo tấn công mặt đất.

Áp lực có thể đặc biệt rơi vào Tham mưu trưởng Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga, Thượng Tướng Viktor Afzalov; Tổng tư lệnh Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga,, Tướng Sergei Surovikin vẫn vắng mặt, và được cho là đã bị giam giữ liên quan đến cuộc nổi loạn của Tập đoàn Wagner vào tháng 6 năm 2023.

10. Trung Quốc cung cấp trực thăng, máy bay không người lái và các thiết bị khác cho Nga bất chấp tuyên bố trung lập

Các công ty Nga bị trừng phạt vì tham gia sản xuất bệ phóng hỏa tiễn, xe bọc thép và máy bay ném bom chiến lược đã nhận được hàng chục nghìn linh kiện từ Trung Quốc kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine. Tờ Telegraph của Vương Quốc Anh đã cho biết như trên.

Một cuộc điều tra của Telegraph đã phát hiện: “Trung Quốc đang giúp Nga trang bị trực thăng, máy bay không người lái, thiết bị ngắm quang học và các kim loại quan trọng được sử dụng trong ngành công nghiệp quốc phòng.”

Các công ty Nga, bao gồm cả những công ty đang bị trừng phạt vì tham gia sản xuất bệ phóng hỏa tiễn, xe bọc thép và máy bay ném bom chiến lược, đã nhận được hàng chục nghìn lô hàng từ Trung Quốc kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào Ukraine.

Trong số những thứ khác, các công ty Trung Quốc đã cung cấp cho Liên bang Nga 1.000 máy bay không người lái, sáu máy bay trực thăng, kính ngắm quang học, các sản phẩm làm bằng hợp kim titan được sử dụng trong sản xuất vũ khí, cũng như phụ tùng thay thế cho máy bay, bao gồm cả máy bay quân sự, ấn phẩm tuyên bố.

Trong số những người nhận các sản phẩm này có Bộ Nội vụ Nga, Lực lượng Bảo vệ Nga, Rostec, Tupolev và các cơ quan nhà nước khác của Liên bang Nga.

Đồng thời, Trung Quốc kiên quyết duy trì tính trung lập và cố gắng đóng vai trò trung gian hòa bình quan trọng trong các cuộc đàm phán nhằm đạt được hòa bình, tờ báo nhấn mạnh.

Nhìn chung, thương mại giữa Trung Quốc và Liên bang Nga năm nay dự kiến sẽ vượt 200 tỷ USD, lập kỷ lục mới, bất chấp thực tế là xuất khẩu của Trung Quốc sang các nước khác đã giảm đáng kể.

Theo Telegraph, xuất khẩu hàng hóa của Trung Quốc có khả năng sử dụng cho mục đích quân sự đã tăng hơn gấp ba lần trong 12 tháng qua so với giai đoạn trước.

Như Ukrinform đã đưa tin trước đó, tình báo Mỹ tin rằng Trung Quốc đã tăng cường quan hệ đối tác kinh tế với Nga sau khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, bao gồm cả việc giúp Mạc Tư Khoa giảm bớt áp lực từ các biện pháp trừng phạt và hạn chế của phương Tây trong lĩnh vực kiểm soát xuất khẩu.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng các đồng minh NATO, khi cung cấp vũ khí cho Ukraine, có nguy cơ bước vào “tình huống đối đầu vũ trang trực tiếp giữa các cường quốc hạt nhân”. Ông nói thêm trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí nhà nước Các vấn đề quốc tế rằng kho vũ khí hạt nhân của Mạc Tư Khoa bảo vệ Nga khỏi các mối đe dọa an ninh.

“Việc sở hữu vũ khí hạt nhân ngày nay là phản ứng khả thi duy nhất đối với một số mối đe dọa nghiêm trọng từ bên ngoài đối với an ninh của đất nước chúng ta,” ông Lavrov cho biết trong cuộc phỏng vấn được công bố vào đầu ngày thứ Bảy trên trang web của Bộ Ngoại giao.
 
Giữa ban ngày, phố xá đông người, Lm. Pháp bị tấn công tàn tệ. Chú ý: Người mẫu Porizkova cảnh báo
VietCatholic Media
17:36 20/08/2023


1. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc lo âu về tình trạng bách hại tôn giáo tại Nicaragua

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông António Guterres, bày tỏ lo âu về vì cuộc bách hại tôn giáo tại Nicaragua và Đại học Trung Mỹ của các cha Dòng Tên bị nhà cầm quyền nước này tịch thu.

Trong một thông cáo công bố nhân dịp này, ông Guterres nói rằng: “Một nhà nước đóng cửa một đại học hoặc một cơ sở giáo dục vì những lý do như an ninh quốc gia, hoặc để bảo vệ trật tự công cộng thì cần phải chứng minh biện pháp trầm trọng như thế”.

Đại học Trung Mỹ được thành lập tại thủ đô Managua của Nicaragua ngày 23 tháng Sáu năm 1960, và trở thành đại học tư lập đầu tiên tại Nicaragua và Trung Mỹ. Đây là cơ sở giáo dục cao đẳng thứ 27 bị nhà nước Nicaragua quốc hữu hóa kể từ năm 2018.

Trong thông cáo ngày 17 tháng Tám, nhà nước Nicaragua nói rằng Đại học Trung Mỹ từ nay được đổi tên thành “Đại học quốc gia Casimiro Sotelo Montenegro”.

Về vấn đề này, ông Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nói rằng việc đóng của một trung tâm giáo dục, viện cớ là vì an ninh quốc gia, phải được tiến hành phù hợp với những nghĩa vụ quốc tế, chiếu theo Hiệp ước quốc tế về các quyền kinh tế, xã hội và văn hóa. Vậy mà chế độ và guồng máy tuyên truyền ở Nicaragua chỉ nói rằng các cơ sở thuộc Đại học Trung Mỹ đã được sử dụng để đề ra những hành động khuynh đảo.

Nhiều tổ chức quốc gia và quốc tế đã bày tỏ quan tâm về việc tịch thu Đại học Trung Mỹ, vốn được xếp vào đại học có chất lượng cao nhất của Nicaragua.

2. Nancy: một linh mục bị tấn công giữa đường được đưa đến bệnh viện, một người đàn ông bị cảnh sát giam giữ

Một linh mục đã bị tấn công ở trung tâm thành phố Nancy vào sáng thứ Bảy, gần Place de l'Arsenal. Sau vụ việc, một người đàn ông đã bị bắt ngay vào tối thứ Bảy và đang bị cảnh sát giam giữ.

Vị linh mục 74 tuổi là nạn nhân của một vụ tấn công bạo lực ở Nancy hôm 19 tháng 8, vào khoảng 7 giờ sáng, gần Place de l'Arsenal theo báo cáo của sở cảnh sát ở Meurthe-et-Moselle. Vị linh mục phải gánh chịu những cú đấm và cú đánh từ một “vật thể kim loại”, hiện vẫn chưa được xác định ở giai đoạn này. Theo các nhân chứng mà cảnh sát nghe được, kẻ gây hấn, nghiện rượu nặng đã bất ngờ tấn công vị linh mục khi ngài tình cờ đi ngang qua và giơ tay ra dấu chào hỏi hắn.

Bị bắt ngay sau đó ở trung tâm thành phố nhờ vào lời chỉ dẫn của các nhân chứng tại hiện trường, người đàn ông, một người sống trên vỉa hè đã từng là đối tượng của một số vụ truy tố, đã bị cảnh sát tạm giữ tại đồn cảnh sát Nancy. Vị linh mục bị thương ở đầu đã được chở đến Bệnh viện Đại học Nancy. Cảnh sát cho biết tình trạng của ngài khá nguy hiểm nhưng ổn định.

“Các biện pháp trừng phạt cứng rắn là cần thiết đối với kẻ tấn công”

Phản ứng trước diễn biến này, thị trưởng Nancy Mathieu Klein nói: “Tôi lên án mạnh mẽ và tức giận hành vi gây hấn làm Cha Jacques Bombardier, linh mục trong giáo phận Nancy, bị thương nặng. Tôi cầu chúc cho ngài phục hồi nhanh chóng. Tất cả sự hỗ trợ của tôi cho các thành viên của giáo phận.” Ông nhấn mạnh rằng “Các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc là cần thiết đối với những kẻ gây hấn, bị bắt và say rượu trong suốt thời gian diễn ra sự kiện”


Source:Franc Bleu

3. Sứ điệp Đức Thánh Cha gửi cuộc gặp gỡ thân hữu tại Rimini 2023

Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi thăng tiến tình bạn giữa các dân tộc trong thời điểm chao đảo của lịch sử hiện nay: chiến tranh và chia rẽ đang gieo rắc oán hận và sợ hãi trong tâm hồn nhiều người.

Ngài bày tỏ lập trường trên đây trong sứ điệp được Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, nhân danh Đức Thánh Cha gửi đến các tham dự viên Cuộc gặp gỡ các dân tộc Lần thứ 44, tại thành phố Rimini, trung Ý, từ ngày 20 đến 25 tháng Tám này, với chủ đề: “Cuộc sống con người là một tình bạn khôn cùng”.

Cuộc gặp gỡ này do Phong trào Hiệp thông và giải phóng ở Ý tổ chức hằng năm từ 44 năm nay, với các cuộc hội thảo, thuyết trình, các sinh hoạt văn hóa, các buổi hòa nhạc, văn nghệ và tôn giáo. Đây cũng là cuộc gặp gỡ đông đảo nhất các giáo dân Công Giáo Ý, luôn đề cao tình thân hữu như những con đường dẫn đến hòa bình. Giống như năm ngoái, trong số hàng trăm ngàn người đến dự và phát biểu tại cuộc gặp gỡ này, cũng có Tổng thống Ý Sergio Mattarella, Đức Hồng Y Matteo Zuppi, Tổng giám mục Bologna, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý.

Trong sứ điệp, Đức Thánh Cha ghi nhận rằng đề tài cuộc gặp gỡ tại Rimini năm nay thật thích hợp vì nó đi ngược những xu hướng hiện đại: nền truyền thông hoàn cầu lan tràn khắp nơi đang tạo nên nơi chúng ta một não trạng, trong đó những khác biệt được coi như “một thứ đố kỵ kinh niên đang nảy sinh”. Đồng thời giữa sự tân tiến, có sự gia tăng chủ nghĩa cá nhân và thái độ dửng dưng, tạo nên sự cô đơn và nhiều hình thức loại bỏ. Không thể tự mình ra khỏi tình trạng đó. Chính Tin mừng dạy chúng ta rằng cần có Thiên Chúa đưa ra sáng kiến để cứu con người. Chính vì thế, Thiên Chúa Cha đã sai Con của Ngài xuống thế, và Chúa Giêsu tỏ cho chúng ta thấy Người là bạn của chúng ta, khi nói rằng “Thầy không còn gọi các con là tôi tớ, nhưng là bạn hữu” (Ga 15,14). Thánh Thần của Chúa Kitô Phục sinh đã chôn táng cô đơn, ban cho con người tình bạn như một hồng ân nhưng không. Đó là điều cha Luigi Giussani, người sáng lập Phong trào Hiệp thông và Giải phóng, vẫn nói.

Trong sứ điệp, Đức Thánh Cha cũng khẳng định rằng: “Không ai có tình yêu lớn hơn là người đã hiến mạng sống vì người mình yêu” (Ga 15,13). Vì thế, các tín hữu Kitô và mọi người thiện chí “không giả điếc trước tiếng kêu từ thế giới chúng ta vọng lên Thiên Chúa. Những lời nói không đủ, còn cần những cử chỉ cụ thể và những chọn lựa chung, để xây dựng một nền văn hóa hòa bình nơi mỗi người chúng ta sinh sống”.

Sau cùng, Đức Thánh Cha bày tỏ hy vọng Cuộc gặp gỡ tại Rimini này tiếp tục thăng tiến một nền văn hóa gặp gỡ, cởi mở và bao gồm.

4. Hãy cẩn thận khi đăng những hình ảnh trên các mạng xã hội. Bạn có thể bị kiện cáo

Ký giả Erica Nardozzi của tờ Daily Mail có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “Supermodel Paulina Porizkova, 58, reveals she was SUED after making an 'expensive mistake' on Instagram - and is now 'terrified' to post photos”, nghĩa là “Siêu người mẫu Paulina Porizkova, 58 tuổi, tiết lộ rằng cô đã bị kiện sau khi mắc 'sai lầm đắt giá' trên Instagram - và hiện 'kinh hoàng' khi đăng ảnh” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Paulina Porizkova đã tiết lộ rằng cô ấy đã bị kiện sau khi phạm phải một 'sai lầm đắt giá' trên Instagram - và hiện cô ấy sợ đăng bất cứ thứ gì ngoại trừ những bức ảnh của chính mình.

Siêu người mẫu, 58 tuổi, đã tâm sự về những rắc rối pháp lý của mình trên mạng xã hội vào đầu tháng này khi chia sẻ một bức ảnh không trang điểm chụp cô ấy tạo dáng trong chiếc áo choàng hoa với đôi mắt mở to và tay chống cằm.

'Một lý do khiến tôi đăng nhiều nội dung tự tạo gần đây là vì tôi quá sợ hãi. Bạn có thể thắc mắc tôi sợ điều gì? Thưa: Sợ bị kiện một lần nữa,' cô viết trong chú thích.

Sáu tháng sau khi đăng một bức ảnh, tôi bị kiện bởi một công ty luật thay mặt cho một nhiếp ảnh gia. Tôi đã sử dụng ảnh của anh ta mà không có sự chấp thuận của anh ta hoặc không trả tiền cho việc sử dụng', cô nói.

'Cho đến thời điểm đó, tôi không nhận ra rằng đăng lại một bức ảnh từ internet là bất hợp pháp.'

Porizkova thừa nhận rằng với tư cách là một người mẫu, cô đã quen với việc mọi người chia sẻ hình ảnh của mình mà không được phép và không nhận ra những hậu quả pháp lý.

'Hình ảnh của tôi được sử dụng mọi lúc và trừ khi ai đó đang cố bán thứ gì đó bằng những hình ảnh của tôi, tôi nghĩ điều này ổn. Hóa ra là không phải vậy', cô nói.

'Có những công ty luật không làm gì khác ngoài việc lùng sục mạng xã hội để tìm những kẻ ngốc như tôi, những người có đủ người theo dõi để lấy tiền.'

Porizkova cho biết cuối cùng cô đã 'giải quyết ngoài tòa án' vì 'họ đã đúng' - bất chấp 'ý định tốt nhất' của cô khi đăng bức ảnh.

'Tôi đã sử dụng một bức ảnh trái phép - ngay cả khi nó mang thông điệp mà tôi nghĩ rằng nhiếp ảnh gia đang cố gắng thực hiện - rằng chiến tranh là xấu xa', cô giải thích. 'hóa ra đó lại là một sai lầm đắt giá!'

'Vì vậy, nếu bạn thấy chủ đề của tôi bây giờ nhàm chán, không thể chịu đựng được, thì bạn hiểu rằng nó sẽ không khá hơn. Bạn có thể hủy theo dõi ngay bây giờ trước khi tôi làm phiền bạn thêm', cô cảnh báo.

'Đối với những người không phiền - cảm ơn bạn đã tham gia cuộc hành trình được gọi là cuộc sống này với tôi. Tôi rất biết ơn bạn!'
 
Thánh Ca
TV 137
Lm. Thái Nguyên
09:55 20/08/2023

 
Tuyên xưng Đức Kitô
Lm. Thái Nguyên
09:57 20/08/2023

 
Tình yêu Đức Kitô thúc bách tôi
Lm. Thái Nguyên
09:58 20/08/2023