Ngày 17-08-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Phúc Đức Tại Mẫu
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
00:23 17/08/2023

SUY NIỆM LỄ VỌNG ĐỨC MARIA HỒN XÁC LÊN TRỜI
(Lc 11, 27-28)

Phụng vụ Thánh lễ vọng Đức Maria hồn xác lên trời chiều nay dìu chúng ta về với Mẹ Chúa Giêsu và là Mẹ chúng ta là người có phúc.

Phúc đức tại mẫu

“Phúc đức tại mẫu” có thể hiểu là “phúc đức từ người mẹ mà ra”. Ông bà ta xưa cho rằng người mẹ nếu ăn ở tốt sẽ để lại những điều tốt lành cho con.

Ai đó đã từng nói : “Muốn giáo dục một đứa trẻ, thì phải giáo dục 20 năm trước khi đứa bé đó chào đời”. Chín tháng cưu mang, ba năm bú ẵm.v.v… những điều đó làm cho ảnh hưởng của người mẹ trên người con hơn từ khi bắt đầu hoài thai cho tới lúc lọt lòng. Thánh Alphônsô Ligouri, sáng lập Dòng Chúa cứu thế đã thốt lên : “Tất cả những gì tôi có, đều do mẹ tôi ban cho”.

Người việt ta vẫn thường nói: “Phúc đức tại mẫu”, nghĩa là theo quang niệm truyền thống, con cái được thừa hưởng điều tốt lành, may mắn từ người mẹ, do cách ăn ở cư xử, sự gương mẫu, cách giáo dục của người mẹ mà ra. Phúc đức tại mẫu, một chân lý ở mọi nơi, mọi tôn giáo đều không bao giờ cũ. Người mẹ chính là thầy dạy đầu tiên của việc hình thành nhân cách nơi đứa con. Chẳng thế, George Herbert đã không tiếc lời khi viết: “Một bà mẹ tốt thì giá trị hơn cả trăm ông thầy!”

Người Do thái cũng vậy, khi Chúa Giêsu đang giảng cho dân chúng, thì có một phụ nữ ở giữa họ, vì ngưỡng mộ con người cũng như cách giảng dạy của Chúa Giêsu cho rằng, Thầy tài giỏi như thế này, hẳn là Mẹ Thầy phải là người có phúc lắm, nên bà đã không ngần ngại vượt qua rào cản của chính mình là phụ nữ, bà đã cất tiếng nói với Đức Giêsu về Mẹ của Người: “Phúc cho lòng dạ đã cưu mang Thầy, và vú đã cho Thầy bú” (Lc 11, 27).

Hòm bia hạnh phúc

Ngay từ rất sớm, các nhà Kinh Thánh Tân Ước, các Giáo Phụ và huấn giáo của Hội Thánh đã nhận ra sự tương đồng giữa Đức Maria và hòm bia Thiên Chúa trong câu chuyện truyền tin (Lc 1, 26-38), thăm viếng (39-56) và sách Khải huyền (11, 19 – 12, 1.5. 17) những chi tiết gợi lên hình ảnh về hòm bia Thiên Chúa.

Sách Sử Biên Niên quyển thứ nhất mô tả cảnh “con cái Lêvi rước hòm bia Thiên Chúa với nhạc khí râm ran, vừa đi vừa hát hòa điệu với đàn sắt, đàn cầm, và não bạt, tấu lên những hân hoan” (1Sb 15, 3-4. 15-16; 16, 1-2) làm chúng ta nhớ đến biến cố Mẹ về Trời như lời ca của Triệu Hà diễn tả: “Mẹ lên trời giữa một ngày rực ánh sáng. Đàn ca các Thánh tung hô! Nhân loại vui hát mừng vì xác hồn vẹn tuyền Mẹ về thiên cung. Mẹ lên trời ngày mừng vui cho thiên quốc. Hào quang Mẹ Chúa Ba Ngôi. Sáng ngời khắp chín tầng vì xác hồn vẹn tuyền Mẹ tới thiên đường”. Ngày khiêng hòm bia dân chúng rỗn rã tung hô. Ngày Mẹ được rước lên Trời chín tầng mây thắp sáng, các Thánh tung hô, nhân loại hát mừng, triều thần thiên quốc và trái đất mừng vui, đúng là ngày trời đất hân hoan.

Hình ảnh Đức Maria chỗi dậy, đon đả lên đường viếng thăm bà Isave gợi lên hình ảnh Đavit, chỗi dậy, vội vã cùng toàn dân rước hòm bia Thiên Chúa từ Baalê Giuđa lên Giêrusalem (2 Sm 6, 2). Cũng vậy, bà Isave nghe lời Maria chào thì đứa con trong bụng nhảy lên vì vui sướng (Lc 1, 44) gợi nhớ hình ảnh Vua Đavit nhảy múa quay cuồng trước Nhan Đức Chúa khi hòm bia Thiên Chúa được rước vào Thành (2 Sm 6, 16). Lời bà Isave nói “Em được chúc phúc hơn mọi người nữ, và người Con em đang mang cũng được chúc phúc” (Lc 1, 42) gợi nhớ việc Đavít nhân danh Thiên Chúa chúc lành cho toàn dân (2 Sm 6, 18). Tâm tình của bà Isave: “Bởi đâu tôi được diễm phúc Thân Mẫu Chúa tôi đến viếng thăm” (Lc 1, 43) làm ta liên tưởng đến Đavit nghĩ về sự bất xứng của mình trước Thiên Chúa nên nói: “Hòm bia Thiên Chúa đến với tôi thế nào được” (2 Sm 6, 9).

Trong Kinh Cầu Đức Bà có câu: “Đức Bà như hòm bia Thiên Chúa vậy”. Chúng ta phải khẳng định Đức Maria là hòm bia hơn cả hòm bia Thiên Chúa.

Hòm bia trong Cựu Ước chỉ chứa đựng Mười Điều Răn, hay những vật thánh chứ không cưu mang những vật đó. Trong khi Đức Maria mang trong mình chính Chúa Giêsu, Ngôi Lời nhập thể, Đấng từ đời đời vẫn là Thiên Chúa (Ga 1, 1 – 2). Mẹ là hòm bia đích thực, vì qua Mẹ và trong Mẹ, Thiên Chúa đã cắm lều giữa chúng ta. Mẹ đích thật là hòm bia hạnh phúc vì cưu mang Đấng là Hồng Phúc.

Đức Maria, người mẹ phúc đức

“Phúc cho dạ đã cưu mang Thầy, và vú đã cho Thầy bú” ( Lc 11, 27) là lời của một người nữ thính giả nghe Chúa Giêsu giảng đã khen Mẹ Người như thế. Phúc đức tại mẫu. Mẹ hạnh phúc vì có “Thiên Chúa ở cùng” (Lc 1, 28 ). Lời bà Isave xác nhận: “Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ, và Con lòng Bà được chúc phúc” (Lc 1, 42 ). Phúc của Mẹ trổi vượt trên mọi thần thánh trên trời, phúc vì Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, Đấng là Hồng Phúc đã cư ngụ trong dạ chín tháng mười ngày, đến khi chào đời, Mẹ đã ôm ấp bú mớm nâng niu. Mẹ thật diễm phúc, hồng phúc ấy vượt quá sự hiểu biết của chúng ta. Mẹ được rước lên Trời hưởng niềm vinh phúc. Mẹ hạnh phúc, Mẹ cũng muốn con cái mình hạnh phúc, nên Mẹ dạy: “Người bảo gì các con cứ làm theo” (Ga 2, 5). Chúa Giêsu bảo: “Ai nghe và giữ lời Thiên Chúa còn có phúc hơn” ( Lc 11, 28 ).

Xin Mẹ giúp chúng con vâng nghe và giữ lời Thiên Chúa, để trở nên những người con diễm phúc của Mẹ. Amen.
 
Thiên Chúa ân thưởng Mẹ về Trời
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
00:25 17/08/2023

SUY NIỆM LỄ ĐỨC MARIA HỒN XÁC VỀ TRỜI
(Lc 1, 39-56)

Tại Quảng Trường Thánh Phêrô ở Rôma dịp Lễ Các Thánh ngày mồng 01 tháng 11 năm 1950, trước 40 Hồng Y, 500 Tổng Giám mục và Giám mục, hàng trăm đại diện chính quyền các quốc gia, hàng ngàn linh mục tu sĩ nam nữ và hơn 700,000 dân chúng, dưới bầu trời tươi sáng, vị tôi tớ Chúa lúc đó là Đức Giáo Hoàng Pi-ô XII đã cất tiếng trong máy vi âm, ngân vang khắp Quảng Trường, vọng vang vào Đền Thờ chật ních hơn 80,000 dân chúng, vang xa khắp hoàn cầu, vang lên tới cung trời cao thẳm, những lời trịnh trọng tuyên tín với Tông hiến “Munificentissimus Deus” (Thiên Chúa vô cùng đại lượng) như sau : "Do uy quyền của Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, của hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô, và với thẩm quyền của Ta, Ta phán quyết, tuyên ngôn, và định tín là tín điều đã được mạc khải rằng: Đức Maria, Mẹ Vô Nhiễm của Thiên Chúa trọn đời đồng trinh, sau cuộc sống trần gian này, đã được phúc vinh quang Thiên đàng cả hồn và xác. Nếu ai cả dám tự tình chối bỏ hay nghi ngờ điều Ta đã định tín, thì họ phải biết rằng họ hoàn toàn phản bội đức tin Công Giáo của Thiên Chúa".

Đức Thánh Cha Pi-ô XII vừa dứt lời thì thánh ca Te Deum do tất cả mọi người trong Quảng Trường Thánh Phêrô ca lên hùng tráng hoà nhịp với những tiếng chuông trầm hùng của Đền Thánh Phêrô và của 400 đền thờ khắp thành Rôma, như cùng với toàn thể thần thánh trên trời, hân hoan reo mừng chúc tụng ngợi khen Mẹ vinh quang của Thiên Chúa, của Giáo Hội và của toàn thể loài người.

Với những lời tuyên tín trên cho thấy Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa, Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, Đấng Trinh Khiết Trọn Đời, là Đấng đầy ơn phúc, luôn kết hợp với Chúa Giêsu Con Mẹ đã được ân thưởng hồn lần xác về Trời. Chúng ta tự hỏi, Đức Maria đã được rước lên Trời cả hồn lẫn xác có làm chúng ta thay đổi không?

Thánh Phaolô cho chúng ta câu trả lời : « Đức Kitô đã từ cõi chết sống lại, là hoa quả đầu mùa của những kẻ yên giấc » (1 Cr 15, 20 ). Đức tin không nói cho chúng ta biết điều gì về cái chết của Đức Maria. Có người cho rằng Đức Maria không chết, nhưng Đức tin nói với chúng ta rằng sau khi hoàn tất cuộc đời dương thế, Đức Maria được Thiên Chúa tôn vinh. Nơi Mẹ, cũng như Chúa Giêsu Con Mẹ, cái chết không phải là hết, sự chết đã bị đập tan. Trái đất không còn là nơi giam hãm con người trong số phận đau thương, các tầng trời mở ra để loan báo một tương lai sáng ngời cho nhân loại. Sự chết đã bị tiêu diệt bởi sức mạnh của tình yêu Thiên Chúa. Đó là niềm hy vọng lớn lao cho chúng ta !

Mẹ được rước lên Trời cả hồn lẫn xác là do đặc ân Chúa ban cho Mẹ. Mẹ là người diễm phúc nhất trong mọi người nữ. Mẹ có tên gọi là “Đấng đầy ơn phúc” vì “Thiên Chúa ở cùng bà”. Mẹ được hết mọi đời khen là diễm phúc chính vì “Đấng toàn năng đã làm cho Mẹ biết bao điều cao cả”. Điều cao cả nhất là làm Mẹ Chúa Cứu Thế.

Mừng lễ Mẹ về Trời, Giáo hội cùng Mẹ cất lên lời ngợi khen Thiên Chúa: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa Đấng cứu độ tôi. Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới, từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc”.

Đó là những lời tán tụng ngợi ca Thiên Chúa phát xuất từ sâu thẳm lòng Mẹ trong ngày thăm viếng người chị họ Isave. Những lời ngợi ca đó nói lên tất cả tâm hồn của Mẹ đối với Thiên Chúa toàn năng đã đoái nhìn đến phận hèn tớ nữ : “Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới, từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc”.

Mẹ cảm nghiệm được quyền năng và tình yêu vô biên của Chúa trong giây phút Chúa hiển dương Mẹ về trời: “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả... Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người”.

Ngày lễ hôm nay, Giáo hội mừng kính Đức Maria, một tạo vật đầu tiên đã được khải hoàn và bước vào thiên quốc. Thánh Kinh ca tụng Mẹ: “Kìa bà nào xuất hiện như rạng đông, diễm kiều như vầng nguyệt, lộng lẫy tựa thái dương, oai hùng như đạo binh chỉnh tề hàng ngũ” (Dc 6, 10); “Có một điềm lớn xuất hiện trên trời: một Phụ nữ, mình khoác mặt trời, chân đạp vầng trăng, và đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao” (Kh 12, 1).

Con rồng trong sách Khải Huyền được mô tả như là mầm mống của sự chết chóc vì nó đứng « rình người nữ sắp sinh con để nuối lấy đứa trẻ » (Kh 12, 4). Với từ ngữ và hình ảnh tượng trưng, sách Khải Huyền còn gợi lên cuộc chiến lâu dài giữa sự sống và sự chết, giữa Satan với Đức Kitô và Giáo hội của Người. Cuộc chiến giữa sự sống và sự chết, giữa sự thiện và sự ác là không cùng.

Mẹ được hình dung là một mỹ nữ mặc áo mặt trời (x. Kn 3, 21 ) nghĩa là Thiên Chúa cho Mẹ mặc áo vinh quang với ánh sáng rực rỡ nhất là mặt trời.

Mẹ chân đạp mặt trăng. Mặt trăng khi tròn khi khuyết, tượng trưng sự đổi thay mà Mẹ không bị biến đổi theo thời gian, theo tứ thời bát tiết vì Mẹ làm chủ như đạp trên tất cả.

Đầu Mẹ đội một triều thiên mười hai ngôi sao. Các ngôi sao ở trên trời cao, tức là Mẹ làm Nữ Vương trời đất. Triều thiên tượng trưng sự vinh thắng của Mẹ. Mỹ nữ đang mang thai và đã sinh một con trai. Con trai đây là Đức Kitô, là Đấng Thiên Sai mà Thánh vương Đavid đã tiên báo trong Thánh vịnh 2 và 110.

Con Rồng lớn màu đỏ là sức mạnh của thần dữ, không thể tiêu diệt Con Trai đó. Giáo Hội đã trải qua biết bao thời kỳ đẫm máu, nhưng quỉ hỏa ngục cũng không phá nổi (x. Mt 16,18).

Thiên Chúa sắp sẵn cho mỹ nữ một nơi trong sa mạc, nghĩa là Chúa đưa Giáo Hội vào nơi gian nan thử thách (x. Đnl 8,2). Giáo Hội gặp nhiều thử thách, nhưng Giáo Hội vẫn đứng vững. Con trẻ được cất bổng lên ngai Thiên Chúa, nghĩa là Chúa Kitô sẽ được phục sinh.

Sau hết, là bài ca chiến thắng: ơn Cứu độ, quyền năng và vương tước của Thiên Chúa đã toàn thắng và mọi uy quyền đều thuộc về Chúa Kitô.

Nữ Vương linh hồn và xác lên Trời. Cầu cho chúng con. Amen.
 
Ngày 18/08: Ơn Gọi Hôn Nhân và Độc Thân – Lm. Giuse Đỗ Tuấn Anh, CSsR
Giáo Hội Năm Châu
02:06 17/08/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu

Khi ấy, có mấy người Pha-ri-sêu đến gần Đức Giê-su để thử Người, họ nói: “Thưa Thầy, có được phép rẫy vợ mình vì bất cứ lý do nào không?” Người đáp: “Các ông không đọc thấy điều này sao : thuở ban đầu, Đấng Tạo Hoá đã làm ra con người có nam có nữ, và Người đã phán: ‘Vì thế, người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt.’ Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly.” Họ thưa với Người: “Thế sao ông Mô-sê lại truyền dạy cấp giấy ly dị mà rẫy vợ?” Người bảo họ: “Vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Mô-sê đã cho phép các ông rẫy vợ, chứ thuở ban đầu, không có thế đâu. Tôi nói cho các ông biết: Ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình.”

Các môn đệ thưa Người: “Nếu làm chồng mà phải như thế đối với vợ, thì thà đừng lấy vợ còn hơn.” Nhưng Người nói với các ông: “Không phải ai cũng hiểu được câu nói ấy, nhưng chỉ những ai được Thiên Chúa cho hiểu mới hiểu. Quả vậy, có những người không kết hôn vì từ khi lọt lòng mẹ, họ đã không có khả năng; có những người không thể kết hôn vì bị người ta hoạn; lại có những người tự ý không kết hôn vì Nước Trời. Ai hiểu được thì hiểu.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
06:55 17/08/2023

4. Đức thanh khiết là một đức hạnh kiều diễm cao quý, phải dùng công phu của giới luật, thận trọng và sợ hãi để bảo vệ nó; chí khí can cường cũng không thể dựa vào, đức hạnh cao lớn cũng không thể dựa vào, tuổi già sức yếu cũng không thể cậy vào.

(Thánh Teresa of Avila)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
06:58 17/08/2023
24. HIẾU TIẾT THÍCH RẬN

Giang Tiết tự là Sĩ Thâm lúc làm việc thì thích nói đến hiếu đạo. Bởi vì trong tộc có người cùng tên Tiết với ông ta, và để dễ phân biệt hai người, cho nên người ta mới gọi ông ta là “Hiếu Tiết”.

Hiếu Tiết mỗi khi ăn rau thì không dám ăn cái đọt của rau, ông ta nói:

- “Đọt rau không được ăn, nó có thể tiếp tục sinh sản, ăn nó là vi phạm đạo hiếu”.

Mỗi lần đến mùa đông, áo bông (áo ấm) của ông ta bị thủng từng mảng, chấy rận rất thích ở trong đó để sinh sôi nảy nở.

Một lần nọ, Hiếu Tiết bắt một con rận còn sống từ trong áo bông ra đặt ở kẻ hở nơi vách. Một lúc sau, lại sợ con rận đói mà chết nên bắt nó bảo vào lại trong cái áo bông của mình.

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 24:

Lòng hiếu đạo của Hiếu Tiết thật tốt, nhưng hiếu đạo này sẽ không được người ta ca ngợi bởi vì ông ta đặt chữ hiếu không đúng chỗ, bởi vì ông ta không phân biệt được đạo hiếu của con người và sự gây mầm bệnh của con rận.

Tội lỗi là “con rận” gây bệnh cho linh hồn chúng ta, nhưng có một vài Ki-tô hữu đã bắt rận ra khỏi cuộc sống tội lỗi của mình khi vào tòa cáo giải, nhưng rồi thấy “tội nghiệp” nó nên lại đem rận bỏ vào trong tâm hồn của mình, thế là con rận được sống và linh hồn của họ thì càng ngày càng yếu, càng ngày càng suy nhược vì con rận tội lỗi đã làm cho linh hồn của họ không đón nhận được ơn lành của Thiên Chúa …

Thời nay có rất nhiều loại thuốc để trừ rận, nhưng loại thuốc hữu hiệu nhất chính là ăn ở vệ sinh sạch sẽ. Cũng vậy, muốn trị con rận tội lỗi cần phải thì người Ki-tô hữu phải sống sao cho linh hồn trong sạch, khỏe mạnh bằng cách năng “tắm” trong bí tích Giải Tội và rước lễ hằng ngày.

Đó là hiếu kính Thiên Chúa vậy !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


--------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Vị tha và hy sinh
Lm. Minh Anh
14:38 17/08/2023

VỊ THA VÀ HY SINH
“Không phải ai cũng hiểu được câu nói ấy!”.

Khi Mẹ Têrêxa qua đời, một bức thư ‘dài một dòng’ gửi cho biên tập viên một tờ báo ở một thị trấn nhỏ có nội dung: “Nếu Mẹ Têrêxa không có vé bay thẳng lên thiên đàng, thì không ai có chiếc vé nào cả!”. Hồng Y John O’Connor thì nói, “Nếu Mẹ không ở trên thiên đàng vì lối sống vị tha và hy sinh của Mẹ, thì tôi thực sự sợ chết!”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Vị tha và hy sinh”, một chủ đề được gặp lại trong Tin Mừng hôm nay! Chúa Giêsu giải thích về tính bất khả phân ly của hôn nhân, “Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly!”. Ngài kết luận, “Không phải ai cũng hiểu được câu nói ấy!”. Bởi lẽ, hôn nhân và mọi ơn gọi, đều đòi hỏi ‘vị tha và hy sinh’ hết lòng!

Khi hy sinh vắng mặt, khi lối sống vị tha trở thành ích kỷ, mọi mâu thuẫn đều trở thành gánh nặng, một gánh nặng không thể gánh nổi nếu không có ân sủng. Tình yêu là gì? Tình yêu nào được đòi hỏi trong hôn nhân và mọi ơn gọi khác? Cha mẹ và ông bà cần có tình yêu nào? Những câu hỏi này có chung một câu trả lời: Phải yêu một cách hoàn toàn ‘vị tha và hy sinh!’.

Chỉ có ân sủng mới có thể giúp chúng ta sống một cuộc đời dựa trên tình yêu đích thực. Bản chất con người sa ngã luôn có xu hướng “quy ngã”. Trong cuộc sống, rất khó để chuyển ánh mắt từ chính mình sang tình yêu của người khác. Đây là lý do tại sao Chúa Giêsu nói, lối yêu thương này chỉ có thể được chấp nhận bởi “những ai được Thiên Chúa cho hiểu mới hiểu”. Và những ai được ban cho chiều sâu của tình yêu này là những người biết mở lòng đón nhận ân sủng biến đổi của Ngài trong cuộc đời họ.

Một lý do khiến chúng ta rất khó yêu thương cách hoàn toàn vị tha là vì nó đòi hỏi mỗi người phải sống theo ân sủng. Tâm trí con người yếu ớt, không thể tự mình đạt được tiếng gọi cao cả của lòng bác ái; chỉ với ân sủng, bạn mới hiểu sống vị tha không chỉ tốt nhất cho tha nhân, mà còn tốt nhất cho chính mình. Và trong đời sống hôn nhân, các ơn gọi khác và mọi tình huống khác, nếu tình yêu của chúng ta luôn tập trung vào lợi ích của người khác, rập khuôn sự hy sinh hoàn toàn của Chúa Kitô, bạn và tôi sẽ thấy qua chúng ta, Thiên Chúa sẽ làm những điều vĩ đại.

Anh Chị em,

“Không phải ai cũng hiểu được câu nói ấy!”. Bạn có hiểu được lời Chúa Giêsu? Khi xem xét cuộc sống và các mối tương quan của mình, đặc biệt, với những người gần gũi nhất, bạn cân nhắc xem đã hành động như Chúa Kitô đối với họ tốt như thế nào! Liệu bạn có tha thứ, có tìm kiếm lòng thương xót, trắc ẩn, sự hiểu biết, sự dịu dàng và mọi hoa trái khác của Chúa Thánh Thần? Thấy mình thiếu sót, ích kỷ, bạn đừng ngần ngại cầu xin ân sủng của Chúa hầu không chỉ hiểu tiếng gọi tình yêu cao cả của mình, mà còn nắm lấy nó trong hành động ở mức độ trọn vẹn nhất. Vì chỉ khi đó, bạn mới có thể sống ơn gọi của mình, dù ở bậc sống nào, cách ‘vị tha và hy sinh!’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, cho con hiểu rằng, vé lên thiên đàng không thể mua được với giá chợ đen. Nó chỉ có thể đặt trước ngay hôm nay bằng tình yêu ‘vị tha và hy sinh’ của con!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Vì sao chúng ta thất vọng
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
14:41 17/08/2023

VÌ SAO CHÚNG TA THẤT VỌNG
CHÚA NHẬT XX THƯỜNG NIÊN NĂM A

Lạnh lùng, cứng cỏi, nhẫn tâm! Đó là những từ ngữ mà người đọc có thể dễ dàng buông trên môi khi đọc nội dung câu chuyện Tin Mừng hôm nay. Sao Chúa Giêsu lại có thể làm ngơ trước một lời cầu xin không chỉ tha thiết, khẩn thiết mà còn là lời cầu nguyện trong sự thâm tín, trong thái độ hiền lành, trong một cõi tâm chân chính?

Hơn thế, Hôm nay Chúa chính thức đến với dân ngoại! Chúa đã thật sự giẫm chân trên miền đất của kẻ ngoại. Người phụ nữ xứ Canaan đang van nài Chúa đúng thật là phụ nữ ngoại giáo.

Đã ở trong vùng của người ngoại, sao lại kỳ thị người ngoại? Người Do thái khinh dể dân ngoại, đó là chuyện của họ. Nhưng Chúa là Chúa. Chúa đến với con người, Chúa đi tìm con người, Chúa muốn con người đón nhận và thờ lạy Chúa, sao Chúa còn kỳ thị? Đã có thái độ kỳ thị, thì còn muốn con người quy phục Chúa để làm gì?

Người phụ nữ ngoại đạo dám đến xin phép lạ cho con mình. Đó đã là một nỗ lực lớn. Bà dư biết, người Do Thái không bao giờ muốn có mối liên hệ với người ngoại, càng không bao giờ muốn tiếp xúc với kẻ vừa ngoại giáo, vừa phụ nữ như bà.

Đàng khác, bà cũng dư biết Chúa là người Do thái, vậy mà bà vẫn muốn đến với Chúa. Chắc chắn, lý do lớn nhất thúc đẩy bà là tình mẹ. Nhưng trong thái độ, cách cư xử vừa nhịn nhục, vừa khôn ngoan, vừa chịu lụy, vừa khéo léo còn cho thấy, bà không đặt Chúa đứng chung hàng ngũ với mọi người Do thái.

Chắc chắn, bà tin Chúa phải có điều gì trổi vượt, phải là người hiểu biết, người thấu suốt và cảm thông để bà đặt lòng tin, đặt niềm hy vọng. Một khi người phụ nữ dám vượt hết mọi rào cản để đến với Chúa, chắc chắn đó không chỉ là nỗ lực của bản thân, mà còn là sự mong mỏi lớn đi liền với lòng tin lớn.

Nhưng thật bất ngờ, thậm chí "sốc" khi thái độ của Chúa là thái độ từ chối quyết liệt. Từ chối bằng im lặng. Từ chối thẳng thừng bằng lời nói: "Thầy chỉ được sai đến với những con chiên lạc của nhà Israel thôi". Và nặng nề đến mức tàn nhẫn: "Không được lấy bánh của con cái mà ném cho lũ chó con".

Nhưng hình ảnh người phụ nữ thật đẹp. Bà chấp nhận tất cả những thử thách. Bà đối đáp vừa khiêm tốn, vừa đáng thương nhưng không kém thông minh: “Thưa Ngài, đúng thế, nhưng mà lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống”. Hình ảnh đẹp của bà đã khiến Chúa bật thốt lời khen ngợi: "Bà có lòng tin mạnh", Chúa đã chữa lành cho con gái bà, do đó "bà muốn sao thì được vậy".

Thật là khiêm tốn, nhưng cũng đầy tin tưởng. Thật bất ngờ mà cũng thật đẹp đẽ. Từ cuộc gặp gỡ giữa Chúa và người đàn bà ngoại đạo, cho ta bài học nhận diện lại đức tin và tương quan của mình với Chúa.

Hóa ra điều quan trọng không nằm ở phía Thiên Chúa, nhưng nằm ở phía chúng ta. Thiên Chúa muôn đời vẫn thế, vẫn hằng yêu thương trong một tình yêu rất đỗi quan phòng. Chỉ có ta và lòng tin của ta mới là vấn đề. Ta có tin Chúa hay không? Đức tin của ta mạnh đến mức độ nào? Thiên Chúa có thật là Đấng mà lòng ta tuyệt đối tôn thờ?

Hóa ra Thiên Chúa không im lặng. Thiên Chúa không nhẫn tâm. Lẽ nào một Thiên Chúa vì yêu đã tự nguyện thành người, chịu đau khổ để chia sớt nỗi khổ của nhân loại, lại làm ngơ khi nhân loại kêu nài?

Xin đừng phàn nàn, đừng trách móc Thiên Chúa, mà hãy tự nhìn lại mình, tự nhìn lại đức tin của mình xem nó đang ở mức độ nào?
Những lúc bị nhấn chìm trong thử thách, ta có còn tin Chúa hay không? Những lúc như phải đi trong cả cánh rừng đêm tối, ta có thật sự để ánh sáng đức tin chiếu dọi giúp bản thân can đảm, sáng suốt mà nhận ra đâu là đường phải đi, đâu hướng để nhắm đến không, hay chỉ biết than thân và trách móc Chúa?

Hãy nhìn lại mình, đừng vội nghi nan về lòng yêu thương, về sự đỡ nang của Thiên Chúa. Không sợ Thiên Chúa làm ngơ, không sợ Thiên Chúa im lặng, mà chỉ sợ lòng ta không còn ở lại với Chúa, sợ đức tin của ta lung lay. Xin đừng bao giờ đổ ngược cho Thiên Chúa, mà hãy đấm vào ngực mình mà than rằng “lỗi tại tôi, lỗi tại tôi, lỗi tại tôi mọi đàng” thì mới chính xác.

Hình ảnh khiêm nhu của người đàn bà ngoại đạo trong Tin Mừng dạy ta phải hết sức kiên trì, hết sức khiêm nhường, hết sức tin tưởng trong khi khẩn nài lòng thương xót của Chúa.

Hãy nhớ, lời cầu nguyện xuất phát từ trái tim chân thành và tình yêu mến thiết tha chắc chắn sẽ được Chúa nhận lời. Hãy luôn tin tưởng Thiên Chúa là Cha nhân hậu. Thiên Chúa chỉ muốn những điều tốt và ích lợi lâu dài cho con người mà thôi.
 
Những Ân tình đời thường
Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa
22:16 17/08/2023

NHỮNG ÂN TÌNH ĐỜI THƯỜNG
(Chúa Nhật XX TN A)

Cần khiêm tốn thú nhận rằng đã một thời Kitô hữu chúng ta tự nhốt mình trong tháp ngà tự kiêu chủ quan: Chỉ có đạo ta mới là đạo thật, chỉ có chúng ta mới nắm trọn chân lý, ngoài đạo ta, anh em lương dân, bà con khác đạo đều là sai lạc sạch sành sanh và không thể được cứu rỗi.

Thử hỏi chân lý ta có được do bởi đâu, phải chăng là nhờ sự truy tìm của trí khôn? Không loại trừ sự góp phần của lý trí, nhưng nguyên lý trí vẫn chưa đủ. Chân lý ta thủ đắc là nhờ lòng tin dựa vào sự mạc khải của Thiên Chúa. Đức tin là ân sủng do Chúa ban tặng cách nhưng không. Thiên Chúa lại là Đấng giàu lòng từ bi, nhân ái. Người muốn mọi người nhận biết chân lý để được cứu rỗi. Thánh Tông đồ dân ngoại khẳng định sự thật này với môn đệ Timôtê (x.Tim 2,3-4). Thiên Chúa, Đấng chẳng nể vì hay tây vị một ai, Đấng rộng tay cho mưa rơi đều trên người lành lẫn kẻ dữ, Đấng làm cho mặt trời mọc lên soi sáng người công chính lẫn kẻ bất lương, chắn chắn Người chẳng hẹp hòi với bất cứ ai. Tiên tri Isaia công bố rằng mọi người sẽ được Chúa dẫn lên Núi thánh, cho họ hân hoan bước vào Nhà cầu nguyện, vì Nhà Chúa là nhà cầu nguyện của muôn dân nước (x.Is 56,6-7).

Đức tin là do Chúa ban tặng. Thế nhưng đức tin không phải là một món quà cụ thể được trao ban một lần tức thời, nhưng thường là dần dần qua những điều kiện tự nhiên khách quan lẫn chủ quan. Một trong những điều kiện tự nhiên ấy chính là những mối tình chân chính bình thường của kiếp người: Tình phụ tử, mẫu tử, tình phu thê, tình bằng hữu… Một người mẹ, một phụ nữ xứ Canaan, một lương dân hay ngoại giáo đã bày tỏ niềm tin sắt đá khiến Chúa Giêsu phải khâm phục. Đấng Thiên sai cũng đã từng khâm phục lòng tin của một viên sĩ quan bách quản đến nỗi Người khẳng định rằng chưa thấy có lòng tin nào mạnh mẽ như thế trong Israel (x.Mt 8,10).

Viên sĩ quan bách quản và người mẹ xứ Canaan trên đã sớm chân nhận căn tính Thiên Sai của Chúa Giêsu chăng? Điều này chúng ta không thể trả lời cách chắc chắn. Nhưng một điều thật hiển nhiên ta có thể khẳng định, đó là tấm lòng của người phụ nữ ngoại giáo dành cho đứa con và tấm lòng của viên sĩ quan bách quản dành cho người đầy tớ thật sâu đậm và dạt dào. Vì thương con, chị phụ nữ kiên trì lẽo đẽo theo chân Thầy Giêsu. Cũng vì thương con, chị đã vượt qua chướng ngại của sự tự ái, đồng thời bày tỏ sự khiêm nhu: “Vâng, thưa Ngài, dẫu sao, chó con cũng được hưởng những mảnh vụn từ bàn rơi xuống” (Mt 15,27). Vì thương người đầy tớ, viên sĩ quan bách quản không ngại ngần đến gặp Chúa Giêsu, một người Do Thái vốn là dân đang bị cai trị, đồng thời lại bày tỏ sự khiêm nhu: “Thưa Ngài, tôi chẳng đáng Ngài vào nhà tôi…” (Mt 8,8).

Theo tiến trình tự nhiên, thì không phải nhờ đã có lòng tin nên ta biết yêu, mà ngược lại nhờ biết yêu thương thì lòng tin của ta dần dà nên vững mạnh. Chúng ta dễ nhận ra hiện thực này qua tương quan đôi lứa. Vì yêu nhau nên đôi bạn trẻ ngày càng tin tưởng nhau hơn là vì đã tin tưởng nhau nên họ yêu nhau. Như thế niềm tin thường khởi đi từ trái tim hơn là từ khối óc. Quả thật lịch sử Hội Thánh minh chứng rằng người ta đến với đức tin thường là do cảm nhận một mối tình, một nghĩa cử nào đó hơn là do “bị thua lý”. Xét theo chiều ngược lại, khi niềm tin của một Kitô hữu ngã nghiêng, chao đảo hay khô cằn, thì lý do thường thấy là vì đời sống luân lý sa sút hơn là do thiếu hiểu biết, mặc dù ta không thể loại trừ hay giảm nhẹ vai trò của lý trí trong việc gìn giữ và củng cố đức tin.

Trong thời gian rao giảng Tin mừng, Chúa Giêsu thường bày tỏ tình yêu của Người qua việc thi ân giáng phúc rồi sau đó mời gọi người ta tin vào Người. Phép lạ hóa bánh ra nhiều nuôi no đủ gần cả vạn người cũng như nhiều phép lạ khác như chữa lành người mù từ thưở mới sinh… là một minh chứng (x.Ga 6,35; 9,35). Ngay đêm Tiệc Ly, sau khi cử hành “Lễ Tạ Ơn” và rửa chân cho các môn đệ Chúa Giêsu tha thiết: “Anh em hãy tin vào Thầy…” (Ga 14,1).

Là những người đã lãnh nhận hồng ân đức tin và được xem là người có đức tin, ước gì chúng ta biết củng cố niềm tin của mình bằng chính những nghĩa cử bác ái yêu thương. “Đức tin không có việc làm là đức tin chết” (Gc 2,17). Khi khẳng định chân lý này thánh Giacôbê tông đồ trước tiên muốn nói đến hành vi bác ái mà Kitô hữu cần thường xuyên thực thi. Vì trước đó Ngài nói: “Giả như có người anh em hay chị em không có áo che thân và không có đủ của ăn hằng ngày mà có ai trong anh em lại nói với họ: ‘Hãy đi bình an, mặc cho ấm và ăn cho no”, nhưng lại không cho họ những thứ thân xác họ cần, thì nào có ích lợi gì?” (Gc 2,15-16).

Một sứ vụ gắn liền với căn tính của Kitô hữu, đó là rao giảng tin mừng, chia sẻ niềm tin mình đã lãnh nhận. Có nhiều cách thế để thực thi sứ mạng truyền giáo, tuy nhiên cách thế xem ra thiết thực nhất, để khởi đầu việc gieo hạt giống đức tin đó là rộng tay chia sẻ tấm lòng của mình qua các mối tình nhân loại. Dĩ nhiên không phải dùng của cải vật chất như chiêu bài để câu tín hữu như đã có một thời với “chuyện đạo gạo, đạo bộp bắp, bột xép…”, nhưng phải phát xuất từ một tấm lòng yêu thương chân thật.

Biết yêu thương, dù với những nghĩa cử thường tình của tình nhân loại, thì niềm tin sẽ được củng cố. Được yêu thương thì niềm tin sẽ được gợi mở và dệt xây. Thiên Chúa sẵn sàng đón nhận những ân tình bình thường của ta để tuôn ban ân sủng đức tin và những hiệu quả đi theo. Có đức tin thì sẽ có sự sống đời đời. Xin đừng quên lời cảnh báo của Thầy chí thánh: “Từ phương Đông phương Tây, nhiều người sẽ đến cùng dự tiệc cùng các tổ phụ Abraham, Isaac va Giacop trong Nước Trời. Nhưng con cái Nước Trời thì sẽ bị quăng ra chỗ tối tăm bên ngoài, ở đó người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng (Mt 8,11-12).

(Ban Mê Thuột)

 
Thương tha thiết - Tin mạnh mẽ
Lm. Nguyễn Xuân Trường
22:18 17/08/2023

THƯƠNG THA THIẾT - TIN MẠNH MẼ

Chuyện người đàn bà Canaan nằng nặc nài nỉ Chúa Giêsu chữa lành cho con gái bà khỏi quỷ ám đã diễn tả điều cốt lõi của đời sống tôn giáo, đó là yêu thương tha nhân và tin tưởng vào Chúa quyền năng chữa lành.

1. Thương tha thiết. Bà mẹ thương con tha thiết. Tình thương khiến mẹ không thể cam lòng ngồi nhìn con mình đau khổ chịu quỷ ám. Tình thương khiến mẹ đau nỗi đau của con: con đau khổ một thì mẹ đau khổ mười. Thế nên, bà mới kêu xin Chúa Giêsu dủ lòng thương bà. Ngày nay, con cái chúng ta có thể bị ám nhiều thứ nguy hiểm, làm xấu bẩn cuộc đời. Hãy thương con bằng cách xin Chúa chữa cho con khỏi bị ám.

2. Tin mạnh mẽ. Tuy bà là người ngoại giáo nhưng bà có niềm tin mạnh mẽ vào Chúa Giêsu có quyền năng chữa lành cho con bà. Đức tin mạnh mẽ ấy khiến bà nhất quyết đi theo Chúa, một mực nài nỉ kêu xin Chúa. Dù cho Chúa có lặng thinh không đáp trả, dù cho các môn đệ bực mình muốn đuổi bà về cho yên chuyện, dù cho Chúa nói những lời có vẻ khó nghe, thì bà vẫn không nản lòng bỏ cuộc. Bà vẫn giữ vững niềm tin. Bà tiếp tục nài nỉ cầu xin. Bà một mực xin bằng được mới thôi. Thấy bà như vậy Chúa đã phải thốt lên: “Lòng tin của bà mạnh thật!” Và Chúa chữa lành cho con gái bà.

Người đàn bà Canaan là người ngoại nhưng lại là tấm gương giúp ta soi đời sống đạo của mình: Tôi có cảm thương với nỗi đau khổ của người khác không? Hãy nhớ rằng đau khổ sự dữ là do quỷ dữ gây ra, còn Chúa là Cha nhân lành luôn muốn chữa lành. Thế nên, giữa những đau khổ trong đời, đừng bao giờ ngã lòng tuyệt vọng, mà hãy một mực tin tưởng, hãy nài nỉ cầu xin Chúa là Đấng có sức mạnh vượt thắng ma quỷ, và thương xót chữa lành cho chúng ta. Amen.
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Nhà thờ bị xúc phạm ở Maharashtra, giáo phận Vasai
Đặng Tự Do
05:13 17/08/2023


Chỉ vài ngày trước Ngày Độc lập –được tổ chức ở Ấn Độ vào ngày 15 tháng 8 – một cuộc tấn công phá hoại đã tấn công Nhà thờ St Gonsalo Garcia ở Vasai, thuộc Bang Maharashtra.

Vào cuối buổi chiều thứ Sáu, ngày 11 tháng 8, linh mục quản xứ, Cha Peter Almeida, bước vào nhà thờ và thấy ngôi thánh đường bị tàn phá, với một tác phẩm nghệ thuật trên bàn thờ bị phá hủy, tượng Đức Mẹ bị ném xuống đất và hư hại, bàn thờ và giếng rửa tội bị lật nhào, và tất cả những cuốn sách nằm rải rác trên sàn nhà.

“Chúng tôi đã nộp đơn khiếu nại lên đồn cảnh sát ở Vasai,” Cha Almeida nói với AsiaNews, “họ đến ngay lập tức. Yêu cầu chúng tôi không chạm vào bất cứ thứ gì, tôi đã hủy bỏ Thánh lễ tối thứ Sáu và gửi một tin nhắn cho các tín hữu. Tuy nhiên, người dân của chúng tôi đã tập trung bên ngoài cổng, bắt đầu cầu nguyện và nhiều người đã khóc. Mọi thứ sau đó đã được khôi phục và từ thứ Bảy, chúng tôi đã tiếp tục các buổi lễ.”

Đức Tổng Giám mục Felix Machado của Vasai đã đưa ra một tuyên bố chính thức lên án vụ việc. “Tôi nhận thức được vết thương gây ra cho tình cảm tôn giáo của các tín hữu Công giáo của giáo xứ và giáo phận Vasai.”

Ngài nói tiếp: “Tôi đã liên lạc với Ủy viên Cảnh sát và tôi có thể bảo đảm với anh chị em rằng dưới sự lãnh đạo của họ, sở cảnh sát hoàn toàn cam kết điều tra; Tôi mong anh chị em duy trì hòa bình và hòa hợp trong khu phố của chúng ta, đồng thời tôi cũng mong anh chị em không nghi ngờ hoặc đổ lỗi cho bất kỳ ai cụ thể, hoặc tham gia lan truyền tin đồn trên mạng xã hội hoặc đưa ra những tuyên bố vô căn cứ trước công chúng. Trên tất cả, tôi khẩn cầu anh chị em hãy cầu nguyện cho sự hài hòa và hòa bình trong xã hội.”


Source:Asia News
 
Tổng thống Zelenskiy nói: Nhà nước sẽ không bao giờ cho phép bất kỳ cộng đồng tôn giáo Ukraine nào được sử dụng bởi nhà nước xâm lược
Đặng Tự Do
05:15 17/08/2023


Trong bài phát biểu trước người dân Ukraine vào buổi tối ngày 10 tháng 8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nói về việc củng cố nền độc lập tinh thần của Ukraine và về hòa bình tinh thần ở Ukraine.

Vào ngày này, ngài đã có cuộc gặp gỡ với vị đại diện của Tòa Thượng phụ Đại kết, Đức Tổng Giám mục Emmanuel.

“Đối với các cuộc họp hôm nay, điều đáng được đề cập công khai... Tôi đã nói chuyện với một đại diện của Tòa Thượng phụ Đại kết, là Đức Tổng Giám Mục Emmanuel. Chúng tôi đang làm việc ở tất cả các cấp và với tất cả các chủ thể trong quan hệ toàn cầu để thực hiện Công thức Hòa bình, đặc biệt là để đưa những đứa trẻ bị bắt cóc khỏi đất nước của chúng ta trở về Ukraine. Tôi biết ơn Tòa Thượng phụ Đại kết vì đã sẵn sàng giúp đỡ.

Tất nhiên, như mọi khi, chúng tôi đã nói về việc củng cố nền độc lập tinh thần của Ukraine và hòa bình tinh thần ở Ukraine. Đất nước chúng ta là một trong những trung tâm lịch sử của Kitô giáo. Và nó sẽ vẫn như vậy. Người Ukraine đã cố gắng xây dựng một hình thức quan hệ tôn giáo đặc biệt tại quê hương của họ: đất nước chúng ta có Hội đồng các Giáo Hội và các Tổ chức Tôn giáo, bảo đảm rằng tất cả các cộng đồng đều được tôn trọng, tất cả các cộng đồng có thể bày tỏ ý kiến của mình với nhà nước và tất cả các cộng đồng đều có thể tham gia vào các hoạt động tôn giáo. giải quyết các vấn đề quan trọng của xã hội. Nhà nước sẽ không bao giờ cho phép bất kỳ cộng đồng tôn giáo Ukraine nào bị nhà nước xâm lược sử dụng. Ukraine sẽ trường tồn, sẽ bảo vệ nền độc lập của mình - tất cả các khía cạnh của nền độc lập, bao gồm cả nền độc lập tinh thần. Và tôi biết ơn tất cả mọi người trên thế giới đã hỗ trợ đất nước và người dân của chúng tôi trong việc này “, - Zelenskiyy nhấn mạnh.


Source:RISU
 
'Đối với chúng tôi, nó giống như một phép lạ': Nhà thờ Công giáo sống sót sau trận hỏa hoạn Maui tàn khốc
Đặng Tự Do
05:16 17/08/2023


Vụ hỏa hoạn tàn phá Maui dường như đã chừa ra Nhà thờ Công giáo Maria Lanakila ở Lahaina, mang đến một biểu tượng của hy vọng giữa sự tàn phá thảm khốc.

Ít nhất 93 trường hợp tử vong đã được báo cáo tính đến hôm Chúa Nhật, ngày 13 tháng 8, khiến thảm họa này trở thành sự kiện cháy rừng kinh hoàng nhất ở Hoa Kỳ kể từ năm 1918. Các nhà chức trách dự đoán số người chết sẽ tăng lên.

Nhiều đám cháy lan nhanh, được thổi bùng bởi gió mạnh và được cung cấp nhiên liệu bởi thảm thực vật khô, quét qua đảo Hawaii. Thị trấn phía tây Lahaina, với ít hơn 13.000 cư dân, đặc biệt bị tàn phá nặng nề.

Nhà thờ Công giáo Maria Lanakila, hay nhà thờ Đức Mẹ Chiến thắng, đã thoát khỏi sự hủy diệt.

Đức ông Terrence Watanabe, cha sở của Maui và Lanai, nói với Honolulu Star-Advertiser rằng tòa nhà của nhà thờ vẫn tồn tại trong các bức ảnh sau vụ cháy. Nhà xứ lân cận cũng có vẻ nguyên vẹn.

“Đối với chúng tôi, nó giống như một phép lạ,” ngài nói hôm thứ Năm. “Khi chúng tôi xem tin tức và thấy tháp chuông nhà thờ vươn cao trên thị trấn, đó là một cảnh tượng tuyệt vời.”

Đồng thời, mái nhà bằng gỗ của nhà thờ dường như đã bị hư hại. Rất khó để xác định mức độ thiệt hại của tòa nhà. Có thể thiệt hại về cấu trúc không nhìn thấy được có thể lan rộng.

Watanabe, cũng là cha sở của Nhà thờ Công giáo Thánh Antôn thành Padua ở Wailuku, cho biết: “Chúng tôi không biết cho đến khi nào chúng tôi có thể vào đó và đánh giá.”

Nhà thờ Công giáo Maria Lanakila phục vụ 700 đến 800 gia đình và cử hành sáu Thánh lễ Chúa Nhật mỗi cuối tuần. Nơi đây tổ chức nhiều đám cưới của du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Cha Kuriakose Nadooparambil, cha xứ Maria Lanakila, và các nhân viên giáo xứ đều thoát khỏi đám cháy. Giáo xứ được thành lập vào năm 1846 bởi Cha Aubert Bouillon thuộc Dòng Thánh Tâm Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Theo trang web của giáo xứ, nhà thờ đá của nó đã được hoàn thành vào năm 1873, mặc dù các cải tiến và cải tạo đã được thực hiện đối với cấu trúc.

Thiệt hại có thể sẽ lan rộng tại Trường Thánh Tâm, tọa lạc không xa nhà thờ Công giáo. Tòa nhà của trường học đã bị “thiệt hại đáng kể” do gió mạnh, một bức thư ngày 8 tháng 8 của hiệu trưởng Tonata Lolesio cho biết trên trang Facebook của trường. Năm học bắt đầu vào tuần trước. Nó phục vụ tới lớp 8 và gần đây đã mở một trường trung học ảo.

Một nơi thờ phượng lịch sử khác ở Lahaina - một nhà thờ Tin lành do hoàng gia Hawaii thành lập - không được may mắn như vậy.

Nhà thờ Waiola đã tổ chức lễ kỷ niệm 200 năm thành lập vào tháng Năm. Theo tờ Honolulu Star-Advertiser, nó bị thiêu rụi trong đám cháy.

Anela Rosa, thành viên lâu năm của nhà thờ, nói với USA Today: “Nó đã biến mất, hội trường, thánh đường, tòa nhà phụ, tất cả.” “Hoàn toàn không thể tưởng tượng nổi.”

Nhà thờ, cho đến khi xảy ra hỏa hoạn, là trụ sở của giáo đoàn United Church of Christ, tọa lạc trên địa điểm của Nhà thờ Wainee, được thành lập vào năm 1823 bởi Nữ hoàng Keopuolani, người Hawaii đầu tiên được rửa tội theo đạo Tin lành. Các vị vua và hoàng hậu của Hawaii được chôn cất tại nghĩa địa nhà thờ, nghĩa trang Kitô giáo đầu tiên ở Hawaii. Nhiều người con của các nhà truyền giáo cũng được chôn cất ở đó. Việc xây dựng nhà thờ mới nhất có từ năm 1953.

Thị trấn Lahaina từng là thủ đô của chế độ quân chủ Hawaii trong 25 năm vào thế kỷ 19 trước khi thủ đô chuyển đến Honolulu. Thị trấn phía tây cũng có lịch sử đánh bắt cá voi và các nhà truyền giáo tôn giáo. Đây là một điểm đến du lịch lớn, mặc dù hầu hết hành lang thị trấn và các tòa nhà lịch sử của nó đã bị phá hủy cùng với nhà cửa của người dân và thậm chí cả tàu thuyền, Honolulu Star-Advertiser đưa tin.

Thống đốc Josh Green đã đi thăm những tàn tích của thị trấn vào sáng thứ Năm.

“Không còn nghi ngờ gì nữa, có cảm giác như một quả bom đã được thả xuống Lahaina,” Green nói, theo Associated Press.

Robert Van Tassell, chủ tịch và giám đốc điều hành của Tổ chức bác ái Công giáo Hawaii, nói với CNA rằng ảnh hưởng của trận hỏa hoạn thảm khốc đối với cộng đồng Hawaii là “thảm họa”. Mặc dù cơ quan có 300 nhân viên của ông trải rộng trên nhiều hòn đảo ở Hawaii, nhưng không một nhân viên nào không bị ảnh hưởng bởi đám cháy ở Maui.

“ Tất cả họ đều có gia đình ở đó,” anh nói. “Mọi người ở Hawaii đều có quan hệ họ hàng với nhau. Mọi người gọi mọi người là cô, chú, bác, bạn bè, gia đình. Đó là một cộng đồng rất kết nối, rất hướng đến gia đình.”

“Điều tuyệt vời về điều đó là cộng đồng đổ về từ những người ở Hawaii đã quá đông đảo,” anh nói thêm. “Nhưng nhiều người trong chúng ta vẫn đang phải đối mặt với cú sốc ban đầu về những bức ảnh đầu tiên mà chúng ta nhìn thấy, gần như cùng lúc với phần còn lại của thế giới. Chúng tôi biết đây sẽ là một chặng đường dài, vì vậy chúng tôi đang chuẩn bị cho một giai đoạn phục hồi lâu dài.”

Tổ chức bác ái Công giáo Hawaii đang thiết lập nơi trú ẩn và cung cấp cứu trợ thực phẩm. Van Tassell nhấn mạnh sự cần thiết của việc quyên góp tiền mặt. Anh đã giới thiệu những người muốn đóng góp vào mẫu đơn quyên góp để cứu trợ Maui tại trang web của Tổ chức Bác ái Công giáo, www.CatholicCharitiesHawaii.org.


Source:Catholic News Agency
 
Những thách thức mà Hàn Quốc phải đối mặt trong việc tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới sắp tới
Đặng Tự Do
05:17 17/08/2023


Một nhà truyền giáo người Mễ Tây Cơ ở Hàn Quốc, một linh mục từ Giáo phận Hán Thành và một nữ tu từ Hàn Quốc cư trú tại Tây Ban Nha đã giải thích những kỳ vọng và khó khăn trong việc tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới tiếp theo vào năm 2027 với ACI Prensa, đối tác tin tức tiếng Tây Ban Nha của CNA.

Cha Ramiro Zúñiga đã làm việc tại Hàn Quốc được 24 năm, nơi có “một Giáo hội trẻ trung, rất sống động, với nhiều thành công” từ quan điểm ơn gọi, kinh tế và tổ chức.

Tuy nhiên, Giáo hội cũng có “nhiều thách thức, bởi vì sự thịnh vượng về kinh tế không phải lúc nào cũng kéo theo sự sung túc về tinh thần trong đức tin. Đối với nhiều người, sự an toàn về kinh tế và cuộc sống tốt đẹp trở thành sự an toàn của một người khi Chúa không còn cần thiết nữa.”

“Sự bùng nổ xảy ra vào những năm 80 và 90, khi có hàng trăm người được rửa tội trong mỗi nhà thờ” đã lắng xuống, cũng như “số lượng trẻ em, thanh thiếu niên và thanh niên tham dự Thánh lễ” đã giảm đi, nhà truyền giáo nói với ACI Prensa.

Cha Liễu Tương Hách (Yoo Sanghyuk, 유상혁) một linh mục của Giáo phận Hán Thành, giải thích rằng “khoảng 10% tổng dân số Hàn Quốc là người Công giáo” và lưu ý rằng, mặc dù cộng đồng của họ “phát triển nhanh chóng trong thời kỳ khó khăn, nhưng họ hiện đang theo các nhà thờ Âu Châu” trong một sự suy giảm nhất định.

Tuy nhiên, Giáo hội Công giáo “vẫn có ảnh hưởng tốt” trong nước, ngài lưu ý.

Nữ tu Helena Ngô Nhuận Kiên (Oh Yun Geon, 오윤건) một nữ tu truyền giáo cư trú ở Tây Ban Nha, nhận xét rằng mặc dù không đông nhưng “người ta rất tôn trọng người Công giáo và rất yêu mến các linh mục cũng như tu sĩ,” mặc dù họ không tuyên xưng cùng một đức tin.

Điều này là do nỗ lực liên tôn của họ để làm việc cùng nhau, đặc biệt là vì quyền của người nghèo và vì hòa bình trên toàn thế giới, đặc biệt là vì hòa bình giữa Bắc và Nam Triều Tiên.

Cha Liễu Tương Hách thừa nhận rằng, ở Hàn Quốc, “rất ít người biết đến Ngày Giới trẻ Thế giới” và không nhiều người đã trực tiếp trải qua những cuộc gặp gỡ này.

Tuy nhiên, ngài thấy rằng việc được chỉ định là địa điểm của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới tiếp theo là một cơ hội “để truyền bá niềm tin vào Chúa Kitô” và củng cố đức tin của các cộng đồng Công giáo ở Á Châu.

Nữ tu hy vọng rằng Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới sẽ giúp thể hiện sự hiệp nhất và “sự hiện diện của Giáo hội Công giáo”, cũng như cho người Hàn Quốc thấy “niềm vui có đức tin”. Theo chị, “chia sẻ đức tin với người khác và học hỏi lẫn nhau sẽ làm cho chúng ta lớn lên để đức tin của chúng ta sống động, mạnh mẽ và cởi mở hơn.”

Cha Zúñiga, nhà truyền giáo người Mễ Tây Cơ, ngoài việc thực hiện công việc tông đồ của mình, còn dạy tiếng Tây Ban Nha tại Đại học Quốc gia Hán Thành, tin rằng “có một niềm vui lớn” khi Hàn Quốc được chọn là địa điểm tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới tiếp theo. Theo ý kiến của ngài, đây cũng sẽ là một dịp tuyệt vời cho chính phủ và nói chung cho niềm tự hào dân tộc.

Việc tổ chức một sự kiện lớn như Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới liên quan đến đủ loại thách thức lớn. Sơ Helena nhấn mạnh rằng điều quan trọng cần ghi nhớ là Hàn Quốc “là một quốc gia rất đông dân nhưng nhỏ bé.”

Ở Hán Thành, sơ ấy nhận xét, “có rất nhiều phương tiện giao thông, rất nhiều người, rất nhiều công nhân.” Vì vậy, “làm thế nào những người hành hương trẻ tuổi có thể dễ dàng di chuyển trong thành phố?”

Một thách thức khác cần giải quyết là rào cản ngôn ngữ vì mọi người thường sử dụng tiếng Hàn; và “mặc dù chúng tôi học rất nhiều tiếng Anh, nhưng nói nó một cách tự nhiên không hề dễ dàng.”

Từ một quan điểm khác, cha Liễu lo sợ, ngoài những khó khăn về hậu cần, còn có khả năng xảy ra sự thiếu hiểu biết: “Tôi không biết liệu xã hội có hiểu được những bất tiện khác nhau sẽ phát sinh từ Đại hội Giới trẻ Thế giới hay không vì tỷ lệ tín hữu Công Giáo chỉ 10%.”

Theo ý ngài, viễn cảnh mục vụ sẽ phải tập trung vào việc “thu hút lại giới trẻ để họ trở thành những nhân vật chính trong quá trình chuẩn bị và thực hiện nó, với sự hỗ trợ của người lớn.”

Về kinh nghiệm của Đại hội Giới trẻ Toàn quốc được tổ chức ở Hàn Quốc cách đây vài năm, Cha Zúñiga lưu ý rằng trong dịp ấy vấn đề lớn nhất “là đón tiếp các chàng trai và cô gái đến từ các vùng khác của đất nước” bởi vì văn hóa tiếp đón ở nhà riêng của mình “không còn tồn tại nữa” ở quốc gia này.


Source:National Catholic Register
 
Nhìn lại Ngày giới trẻ 2023 tại Lisbon, Bồ Đào Nha: Canh thức và Bế mạc
Vũ Văn An
17:32 17/08/2023
Filipe d'Avillez thuộc tờ The Pillar, ngày 7 tháng 8 năm 2023, tường trình như sau về Ngày Giới trẻ Thế giới tại Lisbon:

Một trong những sự kiện gây ấn tượng nhất tại Ngày Giới trẻ Thế giới là đêm canh thức. Từ rất sớm, những đoàn người hành hương bắt đầu tập trung tại một điểm, mang theo ba lô, nệm và túi ngủ, đi bộ hàng dặm để đến khu vực được chỉ định trên cánh đồng rộng lớn, nơi sẽ tổ chức buổi canh thức và Thánh lễ cuối cùng. Họ đi thành nhóm lớn, mang theo cờ, trông giống như những đội quân khó có nhất thế giới.

Máy bay không người lái kết thành dòng chữ 'Hãy đứng dậy' tại buổi canh thức Ngày Giới trẻ Thế giới ở Lisbon, Bồ Đào Nha, ngày 6 tháng 8 năm 2023. (Ảnh: Filipe D'Avillez)


Vào thời điểm Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến vào tối thứ Bảy, 1.5 triệu người đã có mặt tại Công viên Tejo, sẽ được đổi tên thành Công viên Đức Giáo Hoàng Phanxicô khi Ngày Giới trẻ Thế giới kết thúc.

Đức Giáo Hoàng bước vào địa điểm vào khoảng 8:30 tối. Ngạc nhiên thay, ngài được đưa thẳng lên khán đài, thay vì đi qua lại đám đông khổng lồ, điều sẽ cho phép nhiều người nhìn thấy ngài gần hơn.

Sau đó, Đức Giáo Hoàng lắng nghe hai chứng từ, chứng từ đầu tiên của một linh mục người Bồ Đào Nha, người đã khám phá ra ơn gọi của mình sau một tai nạn xe hơi suýt chết.

Vị linh mục nói: “Khi con tỉnh dậy trong bệnh viện và nhận ra tình trạng của mình nghiêm trọng đến mức nào, con chợt nhận ra rằng cuộc sống của mình không đáng sống".

Chứng từ thứ hai là của một phụ nữ trẻ đến từ miền bắc Mozambique, người đã sống sót sau một cuộc tấn công vào làng của cô bởi quân nổi dậy Hồi giáo.

Sau đó, Đức Phanxicô lên tiếng hỏi những người hành hương đang tụ tập: “Các bạn có nghĩ rằng những người mắc lỗi lầm lớn, tội trọng, là hết đời không? Không. Họ có thể trỗi dậy trở lại. Những người leo núi có một câu nói rất hay là, khi leo núi, vấn đề không phải là rơi xuống, mà là ở yên vị trí đó.”

“Lần duy nhất chúng ta nên nhìn xuống ai đó,” Ngài nói ứng khẩu thêm, trong khi bài phát biểu viết sẵn của ngài nằm trên đùi, “là khi chúng ta đang giúp họ đứng dậy.”

Cuộc nói chuyện ngẫu hứng mang tính tương tác, nhưng khá ngắn. Tiếp theo là thời gian Chầu Thánh Thể. Tốc độ và cường độ mà 1.5 triệu người trẻ Công Giáo đang om sòm và hoan hô vang dội bỗng rơi vào một sự im lặng sâu sắc và tôn kính quả là một điều ngoạn mục và rất cảm động.

Lúc đó tôi đang bình luận trên một đài phát thanh của Bồ Đào Nha, và phóng viên tại hiện trường nói rằng trong một vài khoảnh khắc, cô cảm thấy như thể mình hoàn toàn chỉ có một mình.

Những khoảnh khắc như thế chắc chắn sẽ ở lại với những người hành hương trong một thời gian dài.

Những người hành hương người Zimbabwe tránh nóng tại Công viên Tejo ở Lisbon, Bồ Đào Nha, ngày 5 tháng 8 năm 2023. (Ảnh: Filipe D’Avillez)


Không cầu nguyện cho hòa bình

Ngày thứ Bảy, Đức Phanxicô bắt đầu hành trình đến đền thánh Đức Mẹ Fátima. Có rất nhiều kỳ vọng cho chuyến thăm này, vì lẽ ra Đức Giáo Hoàng sẽ đọc một lời cầu nguyện cho hòa bình, trong đó có đề cập rõ ràng đến cuộc chiến ở Ukraine.

Nhưng Đức Phanxicô đã chọn không đọc lời cầu nguyện đã chuẩn bị sẵn của ngài và một lần nữa lại nói ngoài lề. Người ta vẫn chưa rõ liệu ngài làm như vậy vì ngài gặp khó khăn về thị lực, điều này chắc chắn trở nên tồi tệ hơn do lịch trình dày đặc của ngài, hay ngài thấy rằng một phần lớn khán giả của ngài trong Nhà nguyện Hiện ra bao gồm trẻ em khuyết tật và nghĩ rằng việc bắt chúng ngồi nghe một lời cầu nguyện viết sẵn sẽ là một yêu cầu quá đáng.

Ngài nói với những người tập trung tại Fátima — ước tính khoảng 200,000 người — rằng Nhà nguyện Đức Mẹ hiện ra là một điển hình cho việc Giáo hội nên như thế nào: “Nó không có cửa. Nhà thờ không nên có cửa để mọi người có thể bước vào.”

Tuy nhiên, ngài không đề cập đến Ukraine và không đọc lời cầu nguyện đã chuẩn bị sẵn. Sau đó, ngài trở lại Lisbon bằng trực thăng, để gặp gỡ riêng, như thường lệ, với các tu sĩ Dòng Tên, trước khi đến buổi cầu nguyện.

Bùn xung quanh các trạm nước tại Parque Tejo ở Lisbon, Bồ Đào Nha, ngày 5 tháng 8 năm 2023. (Ảnh: Filipe D’Avillez)


“Nếu bạn nghĩ nơi này nóng, bạn nên xuống hỏa ngục”

Cuối cùng, đến được địa điểm, sau khi được đưa đến tận cửa một cách thoải mái bằng xe đưa đón báo chí, và nhìn rõ đám đông vô tận người đã có mặt, và còn nhiều người nữa đang trên đường đến, suy nghĩ đầu tiên của tôi là không có ai có tâm trí đúng đắn lại dấn thân tổ chức một biến cố như thế này.

Nó hoàn toàn điên rồ, nhưng đầy cảm hứng gây ấn tượng và thậm chí đẹp đẽ theo cách chỉ có thể thực hiện được với sự kết hợp đúng đắn giữa việc lên kế hoạch và sự hỗn loạn.

Việc lập kế hoạch tốt hơn nhiều người mong đợi, mặc dù, như tôi đã đề cập trong một bài báo trước, Bồ Đào Nha nổi tiếng về việc tổ chức thành công các sự kiện quy mô lớn.

Dạo quanh địa điểm, tôi không thấy dấu hiệu quá đông. Các dịch vụ đang hoạt động và khó khăn đáng kể duy nhất dường như là mặt đất xung quanh nhiều trạm nước đang nhanh chóng biến thành bùn.

Và tất nhiên là có cái nóng: Cái nóng gay gắt, ngột ngạt càng trở nên tồi tệ hơn bởi gió cuốn theo bụi, mũ và dù mà mọi người đã mang theo để có bóng râm. Với nhiệt độ lên tới 97 độ F, có rất nhiều lo ngại về say nắng và mất nước, và mọi khu vực của cánh đồng nơi những người hành hương tụ tập đều được trang bị lều để mọi người có thể đến nếu họ quá khó chịu.

Tuy nhiên, các dịch vụ y tế khẩn cấp cho biết họ đã làm việc hết mình. Một người hành hương giơ một tấm biển có nội dung: “Nếu bạn nghĩ nơi này nóng, bạn nên xuống hỏa ngục”.

Tuy nhiên, ngay cả sức nóng cũng không thể làm giảm bầu không khí sôi động và niềm vui trong đám đông. Sau khi nói chuyện với rất nhiều người trẻ về tác động của Ngày Giới trẻ Thế giới này đối với đức tin của họ, tôi cũng muốn biết nó ảnh hưởng như thế nào đến các linh mục và tu sĩ đồng hành cùng họ.

“Đối với chúng tôi, điều đó thật tuyệt vời, bởi vì nó cho thấy rằng Giáo hội có nhiều đặc sủng và ơn gọi,” Thầy Luís Valente, thuộc Dòng Tiểu Đệ Thánh Phanxicô Assisi, nói thế.

Tôi hỏi thầy có mệt không sau nhiều ngày chăm sóc đoàn hành hương của mình, thì thầy trả lời rằng “mệt mỏi là một phần của nó, và nó củng cố đức tin.”

“Chúng tôi thể hiện đức tin của mình thông qua sự mệt mỏi. Chúa Kitô cũng không bỏ cuộc,” thầy nhận xét.

Ở một khu vực khác, tôi tìm thấy linh mục người Tây Ban Nha, Cha Fernando Lopez de Rivera, người đã nói với tôi rằng đối với ngài, “điều đó có tác dụng cho chúng tôi thấy rằng rất nhiều người được kéo lại gần với Chúa, và nhiều người đến với chúng tôi, các giáo sĩ, để xin lời khuyên.”

“Dĩ nhiên, từ quan điểm cá nhân, được ở cùng với rất nhiều người trẻ, cho chúng ta thấy rằng bất chấp mọi sự, niềm tin vẫn hiện diện,” ngài nói.

Cha Fernando nói với tôi rằng đây là Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ tư của ngài và kinh nghiệm của những lần trước rất quan trọng trong việc nhận ra ơn gọi của ngài.

Một phụ nữ khiêu vũ trong buổi họp mặt đặc biệt dành cho người khuyết tật tại Nhà Thánh Phanxicô ở Loures. (Ảnh: Filipe D’Avillez)


Quan khách trọng yếu

Khi mới bước vào địa điểm, tôi thấy có một khu vực rộng lớn, bao quanh sân khấu tạo thành hình bán nguyệt, dành cho các nhân vật quan trọng, với những chiếc ghế màu đen được bày sẵn. Tôi không phải là người duy nhất thấy điều này khá sốc, vì nó tạo ra một khoảng cách lớn hơn giữa Đức Giáo Hoàng và những người hành hương thông thường.

Nhưng tôi sớm phát hiện ra rằng một phần của khu VIP được dành cho những người đi từ xa nhất, trong khi một phần khác dành cho hàng ngàn người hành hương khuyết tật.

Bảy trăm thanh niên bị khuyết tật về thể chất hoặc trí tuệ đã hiện diện vài ngày qua tại một buổi họp mặt tại Nhà Thánh Phanxicô ở Loures, ngoại ô Lisbon, nơi cung cấp chương trình được thiết kế riêng cho họ.

Rước kiệu mở đầu cho thánh lễ tại cuộc gặp gỡ dành cho những người hành hương khuyết tật tại Nhà Thánh Phanxicô ở Loures, Bồ Đào Nha. (Ảnh: Filipe D’Avillez)


Có một phần khác dành cho các thành viên gia đình trực tiếp của các tình nguyện viên, những người đã dành nhiều tháng qua làm việc chăm chỉ để biến tất cả những điều này thành hiện thực, thường là với cái giá rất đắt. Cuối cùng, tất nhiên, có một phần dành cho những nhân vật quan trọng khác - các nhà lãnh đạo chính phủ và các viên chức giáo hội.

Bí mật đã được bộc lộ: Đó là Hàn Quốc

[Chú thích của Ban Biên tập: Bài này được soạn thảo trước khi Tòa thánh xác nhận rằng Ngày Giới trẻ Thế giới sẽ diễn ra tại Hán Thành vào năm 2027.]

Khi Ngày Giới trẻ Thế giới gần kết thúc, mọi người tự hỏi phiên bản tiếp theo sẽ được tổ chức ở đâu. Theo kinh nghiệm của tôi, địa điểm của Ngày Giới trẻ Thế giới tiếp theo thường là bí mật ít được giữ kín nhất trên thế giới. Lẽ ra nó chỉ được Đức Thánh Cha công bố trong thánh lễ bế mạc, nhưng ít người ngạc nhiên.

Khi tôi đến Cologne với tư cách là một khách hành hương vào năm 2005, nhóm của tôi đã đến muộn để tham dự Thánh lễ khai mạc nên kết cục phải ở bên ngoài sân vận động nơi nó được tổ chức. Chúng tôi ngồi cạnh một nhóm người Úc, họ tình cờ nói với chúng tôi rằng Ngày Giới trẻ Thế giới tiếp theo sẽ được tổ chức tại quê hương của họ. Quả thật, đó là những gì đã xảy ra.

Và trong Ngày Giới trẻ Thế giới trước, tại Panama, những người hành hương Bồ Đào Nha chúng tôi đều biết rằng Bồ Đào Nha sẽ được công bố là nước chủ nhà tiếp theo, điều này khiến Tổng thống Marcelo Rebelo de Sousa phát biểu rằng “Chúng ta đã làm được! Bồ Đào Nha, Lisbon, chúng ta đã hy vọng, chúng ta đã mơ ước, chúng ta đã làm được, chiến thắng!” đối với nhiều người, điều này nghe quả quá phấn khích.

Trước khi Đức Giáo Hoàng thông báo rằng Ngày Giới trẻ Thế giới tiếp theo sẽ diễn ra tại thủ đô Hàn Quốc của Hàn Quốc vào năm 2027, tôi đã hỏi Joohyun Lee, một tình nguyện viên phụ trách các tài khoản mạng xã hội của Ngày Giới trẻ Thế giới bằng tiếng Hàn, về tin đồn rằng nó sẽ diễn ra ở quê hương anh. Anh có vẻ rất hy vọng.

"Tôi rất phấn khích. Tôi đang chờ đợi Ngày Giới trẻ Thế giới tiếp theo ở Hán Thành, nhưng tôi vẫn không biết chắc. Tôi cầu nguyện với Chúa chúng ta. Nhiều người Hàn Quốc đang hy vọng nó sẽ diễn ra ở Hán Thành,” anh nói với tôi.

Tuy nhiên, các nhà tổ chức nên cẩn thận. Trại Họp bạn Hướng đạo Thế giới, một cuộc tập hợp đông đảo các hướng đạo sinh từ khắp nơi trên thế giới diễn ra bốn năm một lần được tổ chức tại Hàn Quốc, khi bạn đọc bài này. Nhưng một đợt nắng nóng kinh hoàng đang hoành hành dữ dội, đến mức nhiều đoàn đã xin hủy toàn bộ để có thể về nước.

Một lần nữa, không có quy định rằng Ngày Giới trẻ Thế giới phải diễn ra vào tháng Bảy và tháng Tám. Panama là vào tháng Giêng, vì vậy có thể có mềm dẻo ở đó nữa.

Công viên Tejo ở Lisbon, Bồ Đào Nha, ngày 5 tháng 8 năm 2023. (Ảnh: Filipe D’Avillez)


Dấu chân carbon được xem xét lại

Trước khi Ngày Giới trẻ Thế giới bắt đầu, tôi đã viết một báo cáo cho The Pillar về những tranh cãi xung quanh mục tiêu trở thành phiên bản xanh nhất của ấn bản này. Một trong những biện pháp mà ban tổ chức thực hiện là đưa vào máy tính lượng khí thải carbon cho những người hành hương để xem họ đã đóng góp bao nhiêu cho sự nóng lên hoàn cầu khi đi du lịch đến Lisbon.

Trong bài báo của mình, tôi đã phỏng vấn một chuyên gia Công Giáo về tính bền vững, người đã chế giễu máy tính, nói rằng thật vô nghĩa và cũng không công bằng khi khiến những người hành hương phải xấu hổ vì lượng khí thải carbon của họ.

Sylvester Francis Alonz đến từ Palau, Micronesia. Anh mất ba ngày và năm chuyến bay để đến Lisbon, đi gần 9,000 dặm. Vì vậy, tôi đã hỏi anh xem đây có là điều khiến anh bận tâm hay không.

"Tất nhiên rồi! Thực tại của việc gây tác động lên hành tinh là một yếu tố hàng ngày đối với chúng ta,” anh nói. “Chúng tôi nhận thức rất rõ. Chúng tôi dành một giây để ngồi xuống và suy nghĩ làm thế nào chúng tôi có thể hiện diện ở đây, và làm thế nào chúng tôi có thể truyền tải thông điệp đó.”

Sylvester chỉ ra rằng “mực nước biển dâng cao, gió lốc thường xuyên hơn và các điều kiện khác có nguy cơ khiến các hòn đảo trở nên không thể ở được” như những lời biện minh cho mối lo ngại của anh về sự đóng góp của chính mình vào việc hoàn cầu nóng lên.

Anh nói: “Tôi mới 25 tuổi và tôi đang tự hỏi liệu mình có thể tiếp tục sống ở nơi mình đang sinh sống hay không”.

Anh nói thêm: “Tôi đã phải nghĩ về những chuyến bay mà chúng tôi phải thực hiện để đến đây, chúng tôi phải đi bao xa, chúng tôi đã tạo ra bao nhiêu rác thải trên đường đi. Nhưng vào cuối ngày, nếu tôi không đến đây, thì chúng tôi không có mặt, và vì vậy chúng tôi không được lắng nghe hoặc thậm chí không được nhìn thấy.”

Bây giờ anh đang ở Lisbon, anh rất vui vì mình đã đến.

Anh nói, “Bên cạnh khả năng hiển thị ở đây, tôi yêu thích sự đoàn kết, gặp gỡ mọi người từ khắp nơi trên thế giới và biết rằng chúng ta tập hợp lại vì một mục đích chung, đoàn kết bởi đức tin, đoàn kết bởi tinh thần”.

Anh tin rằng Ngày Giới trẻ Thế giới đang có tác động đến thế giới, “ngay vào thời điểm mà mọi sự có vẻ ảm đạm, với chiến tranh và biến đổi khí hậu.” Anh cũng nhấn mạnh những lợi ích của việc có thể “gặp gỡ những người trẻ ở độ tuổi của tôi, và từ những trải nghiệm khác nhau, và để có được sự thống nhất đó, và để nói rằng chúng tôi ở đây vì một chính nghĩa, một hành động phục vụ, nhưng cũng để tận hưởng khả năng được ở đây với Đức Thánh Cha, và chia sẻ kinh nghiệm.”

Một người Đức hành hương cầm cờ tự hào về người khuyết tật. (Ảnh: Filipe D’Avillez)


Máy dịch tự động 1, Tiếng Anh 0

Vào đêm trước Thánh lễ bế mạc, những người hành hương phải ngủ ngoài trời.

Trong ngày, ứng dụng Ngày Giới trẻ Thế giới chính thức liên tục gửi thông báo, yêu cầu mọi người nhớ uống nhiều nước, kem chống nắng và mang theo thức ăn trên đường đi.

Trong một thông báo, những người hành hương người Anh được yêu cầu nhớ “mang theo những chiếc túi trượt” (slipping thay vì sleeping, túi ngủ)

Điều này có thể đã bị bác bỏ như chỉ là một sơ suất ngẫu nhiên của một người không phải là người bản ngữ, nhưng thật không may, đó là một phần của một khuôn mẫu.

Những bản dịch dở, ít nhất là sang tiếng Anh, đã trở thành một yếu tố chính của Ngày Giới trẻ Thế giới. Các biển báo trên xe buýt công cộng cho thấy một cô gái nói với những người hành hương: “Tôi đồng hành cùng bạn vì sự hòa nhập”. Hòa nhập cái gì, hay hòa nhập ai? Nó không nói.

Phiên bản tiếng Anh của trang liên tôn trên trang web được gọi là “Đối thoại liên đức tin” trong một thời gian, cho đến khi cuối cùng nó được sửa lại và “Thư cam kết” chính thức về tính bền vững bao gồm các đoạn như:

“Đức Thánh Cha đã thách thức chúng ta xây dựng một sự kiện của giới trẻ, một sự kiện của sức mạnh. Chính với tâm trí mới mẻ và sáng tạo, cũng như sự tỉnh táo và trách nhiệm, chúng tôi nhìn Ngày Giới trẻ Thế giới Lisbon 2023. Chúng tôi sẽ tổ chức sự kiện chưa từng có vào tháng 8 năm 2023. Điều quan trọng là chúng tôi học hỏi từ các phiên bản trước đồng thời thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới. Ngày Giới trẻ Thế giới Lisbon 2023 sẽ có sự tham dự của Thông điệp Laudato si’e Fratelli Tutti của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, và tông huấn Christus Vivit.”

Người Bồ Đào Nha, đặc biệt là thế hệ trẻ, nói chung nói tiếng Anh tốt, nhưng điều đó không đủ để bảo đảm các bản dịch đáng tin cậy và kỹ lưỡng. Vấn đề là để bảo đảm những bản dịch này ở quy mô như vậy, ban tổ chức sẽ phải trả tiền, và ngay từ đầu họ đã quyết định dựa vào các dịch giả tình nguyện. Đây rõ ràng là kết quả.

Nó không đủ để làm hỏng trải nghiệm của bất cứ người nói tiếng Anh nào, nhưng nó đủ để khiến toàn bộ hoạt động — mà nếu không thì đã diễn ra khá tốt — dường như không chuyên nghiệp đối với một số người hành hương, điều đó thật đáng xấu hổ.

Có lẽ Seoul sẽ được chuẩn bị tốt hơn trên mặt trận đó.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Đền thánh Lô-ren-xô Nguyễn Văn Hưởng
Giáo xứ Tụy Hiền (Kẻ Sải)
23:42 17/08/2023
Đền thánh Lô-ren-xô Nguyễn Văn Hưởng: Thú vị kiến trúc và những bức tranh "kể chuyện" về Cha Thánh

 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Hình ảnh cánh cửa mở rộng
Lm. Đaminh Nguyễn ngọc Long
15:47 17/08/2023

Hình ảnh cánh cửa mở rộng

Cổng hay cửa nơi thành tường vách, đền đài, công sở, nơi nhà ở là biên giới ngăn giữa bên ngoài và bên trong. Khi cánh cổng, cánh cửa đóng khép lại sự thông tương giữa hai bên trong ngoài bị ngăn chặn lại. Nhưng khi cánh cửa mở ra, sự thông thương đi lại ra vào trong ngoài được khai thông.

Còn trong đạo giáo niềm tin tinh thần có hình ảnh cánh cửa tạo ra biên giới ngăn cách giữa người theo một đức tin và người không cùng một đức tin với nhau không?

Điều này có thể tìm hiểu suy nghĩ theo mỗi người. Nhưng xem ra không có hình ảnh cánh cổng, cánh cửa biên giới vật chất gỗ thép, hay kính..hữu hình như nơi tường vách đền đài, nhà cửa. Có chăng là cung cách thái độ sống chung với nhau thôi.

Ngày xưa khi đi rao giảng nước Thiên Chúa cho con người trần gian, Chúa Giêsu Kitô cũng đã gặp vấn đề này.

Như phúc âm thuật lại ( Mt 15,21-28) một người phụ nữ không thuộc dân tộc Do Thái trong lúc hoang mang lo âu, vì con gái bà bị bệnh qủy ám, theo bây giờ gọi là bị bệnh tâm thần kinh phong, đã đến gặp Chúa Giêsu kêu xin giúp đỡ chữa lành cho con mình.

Theo truyền thống thời lúc đó Chúa Giêsu hiểu là sứ vụ của Ngài chỉ cho người dân cộng đồng Do Thái thôi. Như thế Ngài không được chữa lành cho người không thuộc dân tộc Do Thái.

Điều này qủa là qúa ngạc nhiên xa lạ. Và có thể nói là cánh cửa biên giới tinh thần đạo gíao không mở ra cho người bên ngoài đi vào bên trong!

Nhưng người mẹ đó không nhường bước. Bà ta đến trước Chúa Giêsu qùi gối xuống nài nỉ: Lạy Thầy, chúng tôi cũng là con người, sao Ngài lại nỡ lòng nào như thế. Xin mở tấm lòng cứu giúp chúng tôi!

Chúa Giêsu dùng hình ảnh qủa là bình dân cụ thể nhưng không mấy văn hóa tốt đẹp đáp lạị: "Không nên lấy bánh dành cho con cái mà ném cho lũ chó con."

Bà ta dùng lại ngay hình ảnh đó đối đáp lại : "Thưa Ngài, đúng thế, nhưng mà lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống."

Có thể nói qúa ngạc nhiên cảm phục bà ta, Đức Giê-su đáp: "Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn sao thì sẽ được vậy." Từ giờ đó, con gái bà được khỏi.”

Chúa Giêsu đã phá lệ tháo bỏ rào cản mở cánh cửa tâm hồn tinh thần cho gia đình bà được vào cùng hưởng ơn chữa lành trong nước Thiên Chúa. Nước của tình yêu Thiên Chúa, nước của ơn chữa lành cho mọi người.

Trong chuyến máy bay trở về Roma sau Đại hội thế giới giới trẻ vừa qua, 1.-6. Tháng Tám 2023 ở Lissabon, một nữ ký giả người Đức hỏi: “Đức Thánh Cha vẫn nhấn mạnh trong Giáo hội có chỗ cho tất cả mọi người, không trừ ai. Giáo hội mở rộng cho tất cả nhưng đồng thời, không phải tất cả đều có cùng các quyền, có cơ may như nhau, thí dụ các phụ nữ, những người đồng tính luyến ái không thể chịu tất cả các bí tích... Phải chăng có sự không nhất thống giữa “Giáo hội cởi mở”, và “Giáo hội không như nhau cho tất cả mọi người?”

Đức Thánh Cha giải thích rằng đó là hai quan điểm, hai khía cạnh khác nhau: Giáo hội cởi mở với tất cả mọi người, nhưng có những luật lệ điều hành cuộc sống bên trong Giáo hội. Người ở bên trong thì theo luật pháp...

Điều mà bạn nói “Không thể làm các bí tích”, điều này không có nghĩa là Giáo hội khép kín. Mỗi người gặp gỡ Thiên Chúa qua con đường của họ bên trong Giáo hội. Giáo hội là mẹ và là người hướng dẫn mỗi người theo con đường của mình.

Vì thế, tôi không thích nói: Tất cả mọi người đến, nhưng anh làm điều này, người khác làm điều khác. Tất cả. Mỗi người trong kinh nguyện, trong đối thoại nội tâm, trong đối thoại mục vụ, tìm cách thức để tiến bước. Do đó đặt một câu hỏi: tại sao những người đồng tính luyến ái thì không? Tất cả, và Chúa thật là rõ ràng: người bệnh, người lành mạnh, người già và người trẻ, người xấu và người đẹp, người tốt và người xấu!” ( Bản tin Việtcatholic ngày 11.08.2023).
 
VietCatholic TV
Danh tướng, anh hùng nước Nga, Tư lệnh chiến trường Ukraine, đã lìa đời. Ukraine thừa thắng xông lên
VietCatholic Media
03:13 17/08/2023


1. Cú sốc cho quân Putin - Danh tướng Nga, Tư lệnh chiến trường Ukraine, Anh hùng nước Nga, đã từ trần

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Army Commander Dismissed for Ukraine War Failures Dies in Moscow”, nghĩa là “Tư lệnh quân đội Nga bị kỷ luật vì những thất bại trong chiến tranh Ukraine qua đời ở Mạc Tư Khoa.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thượng Tướng Gennady Zhidko, chỉ huy quân đội hàng đầu của Nga, người đã bị giáng chức do Mạc Tư Khoa gặp thất bại trong cuộc chiến Ukraine, đã qua đời ở tuổi 57, một thống đốc khu vực thông báo hôm thứ Tư.

Cựu chỉ huy Quân khu phía Đông của Nga và từng là cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga đã qua đời tại Mạc Tư Khoa, Thống đốc Khabarovsk Krai Mikhail Degtyarev cho biết như trên.

Zhidko được quân đội Nga xem là một danh tướng. Ông từng là Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga tại Syria vào năm 2016 và năm 2018 được bổ nhiệm làm Tư lệnh Quân khu phía Đông. Ông được bổ nhiệm làm thứ trưởng quốc phòng vào năm 2021.

Ông bị cách chức Tư lệnh chiến trường Ukraine vào tháng 10 năm 2022 và được thay thế bởi Tướng Sergei Surovikin chỉ sau vài tháng sau khi đảm nhận vị trí này. Việc cách chức ông xảy ra khi Nga chịu tổn thất nặng nề trong chiến tranh.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để bình luận.

Degtyarev không nói rõ nguyên nhân cái chết của Zhidko.

“Tôi may mắn được biết người đàn ông này, rất quan tâm đến nhu cầu của một người lính giản dị và rất siêng năng phục vụ. Chính những chỉ huy này mới đáng được gọi là chỉ huy,” Degtyarev nói. “Ở Syria, Gennady Valerievich lãnh đạo sở chỉ huy tập đoàn quân của chúng tôi, tại Khabarovsk, ông giữ chức chỉ huy quân đội của Quân khu phía Đông, tại Mạc Tư Khoa - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga.”

Anh ta nói thêm: “Kỷ niệm vĩnh cửu cho Anh hùng.”

Việc sa thải Zhidko vào năm ngoái diễn ra khi Ukraine phát động một cuộc phản công thành công ở thành phố Kherson phía nam và ở khu vực đông bắc Kharkiv, nơi các lực lượng của họ đã chiếm lại những vùng lãnh thổ mà Nga đã chiếm giữ trong cuộc chiến.

Vào thời điểm đó, Bộ Quốc phòng Anh cho biết như một phần trong đánh giá hàng ngày về cuộc chiến rằng hoạt động kém cỏi của các lực lượng vũ trang Nga trong cuộc xâm lược Ukraine đã gây tốn kém cho lãnh đạo quân đội Nga, rất có thể dẫn đến việc sa thải ít nhất sáu chỉ huy Nga kể từ khi bắt đầu chiến sự vào tháng 2 năm 2022.

“Những vụ sa thải này được kết hợp bởi ít nhất 10 Tướng Nga thiệt mạng trên chiến trường ở Ukraine. Tác động tích lũy đối với tính nhất quán của chỉ huy có thể góp phần gây ra những khó khăn về chiến thuật và hoạt động của Nga”, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết vào thời điểm đó.

Zhidko được phong tặng danh hiệu Anh hùng nước Nga năm 2017.

Điện Cẩm Linh vẫn chưa bình luận về tin tức về cái chết của ông giữa các đồn đoán cho rằng cái chết của Tướng Zhidko có liên quan đến việc thanh trừng đang diễn ra vì những lo ngại binh biến lật đổ Putin.

2. Cựu Đại tá GRU chỉ trích Putin sau khi bị phạt vì 'làm mất uy tín' Quân đội Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ex-GRU Colonel Rails at Putin After Fine for 'Discrediting' Russian Army”, nghĩa là “Cựu Đại tá GRU chỉ trích Putin sau khi bị phạt vì 'làm mất uy tín' Quân đội Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Một đại tá Nga đã nghỉ hưu đã sử dụng phòng xử án ở Mạc Tư Khoa để lên án cách Tổng thống Vladimir Putin và hai quan chức quân sự hàng đầu của ông điều hành cuộc chiến ở Ukraine.

Vladimir Kvachkov, là một người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan, ông ta ủng hộ cuộc xâm lược toàn diện của Putin, nhưng có quan điểm không tốt về hành vi thời chiến của tổng thống Nga, Bộ trưởng Quốc phòng của ông, Sergei Shoigu, và Tổng Tư lệnh Chiến dịch Valery Gerasimov.

Kvachkov, 74 tuổi, là một đại tá của cơ quan tình báo quân đội Nga, gọi tắt là GRU, người đã bị bỏ tù năm 2005 vì âm mưu ám sát chính trị gia và doanh nhân Anatoly Chubais vào năm 2005, cho đến khi ông được tha bổng vào năm 2008.

Kênh Telegram tiếng Nga Ostarozhna Novosti (Warning News) đưa tin hôm thứ Ba rằng Kvachkov đã xuất hiện tại một tòa án ở Mạc Tư Khoa sau khi anh ta bị buộc tội vào tháng trước vì làm mất uy tín của quân đội sau những bình luận mà anh ta đã đưa ra trong ba bài đăng trên mạng xã hội Nga Odnoklassniki.

Trang web cho biết Tòa án quận Tverskoy đã từ chối yêu cầu triệu tập bảy nhân chứng trong phiên điều trần của ông, trong đó ông bị phạt vì chỉ trích Putin và hành vi của các thủ lĩnh của Bộ Quốc phòng Nga trong cuộc chiến ở Ukraine.

Ostarozhna Novosti đã chia sẻ một bức ảnh chụp màn hình cho thấy những bình luận mà ông đưa ra trong phòng xử án, trong đó ông chỉ trích giới lãnh đạo Nga. “Họ nói rằng tôi đang làm mất uy tín của lực lượng vũ trang. Theo tôi, những công dân sau đây đang làm mất uy tín của các lực lượng vũ trang — Putin, Shoigu, Gerasimov,” ông nói.

Khi được thông báo rằng thế là “đủ rồi”, Kvachkov được cho là đã nói tiếp thêm, “Những người không thể tiến hành chiến tranh đang làm mất uy tín của các lực lượng vũ trang. Nhưng chúng tôi có thể làm được, và chúng tôi biết cách làm.” Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh để xin bình luận.

Kvachkov bị phạt 40.000 rúp hay 405 Mỹ Kim, mặc dù anh ta đã nộp đơn khiếu nại đối với cáo buộc bôi nhọ.

Bản án của anh ta là động thái mới nhất trong một cuộc đàn áp rõ ràng ở Nga chống lại những người bất đồng chính kiến về cái được chính thức gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

Kvachkov là đồng minh của blogger quân sự nổi tiếng và cựu sĩ quan tình báo Nga Igor Girkin, người đã bị bắt sau nhiều lần lên án lãnh đạo quân đội Nga.

Vào tháng 6, Kvachkov đã phát biểu tại một sự kiện ở Mạc Tư Khoa của Câu lạc bộ Những người yêu nước giận dữ, một nhóm những người theo chủ nghĩa dân tộc Nga có liên hệ với Girkin, những người không hài lòng với cách chiến tranh đang diễn ra.

Năm 2013, Kvachkov bị kết án 13 năm tù sau khi một tòa án ở Mạc Tư Khoa kết tội anh ta thành lập một nhóm khủng bố và âm mưu lật đổ chính phủ, mặc dù thời hạn đã được giảm xuống còn 8 năm. Vào tháng 8 năm 2017, Kvachkov bị kết tội kích động hận thù và phải ngồi tù thêm hai năm.

3. Quân đội Ukraine sử dụng máy ảnh nhiệt để săn lùng mối đe dọa từ Nga

Đối mặt với hàng ngàn quả mìn của Nga trong một cuộc phản công mệt mỏi, các lực lượng vũ trang Ukraine đang sử dụng kỹ thuật trắc nghiệm hình ảnh nhiệt để xác định mối đe dọa đã cướp đi sinh mạng của nhiều người.

CNN đã thấy quân đội tiền tuyến của Ukraine triển khai một máy ảnh nhiệt trên một máy bay không người lái thương mại có sẵn vào lúc hoàng hôn. Máy ảnh bay phía trên các bãi mìn của Nga và phát hiện hàng chục dấu hiệu nhiệt. Một số không có gì nguy hiểm, nhưng đa số là mìn, hầu như không được che đậy. Nhiệt mà chúng thu được từ mặt trời chói chang của mùa hè vào ban ngày được giữ lại khi mặt trời lặn, khiến chúng hiển thị rõ hơn trên máy ảnh nhiệt.

Máy bay không người lái có camera ảnh nhiệt thường được cung cấp cho quân đội tiền tuyến của Ukraine và tương đối rẻ, khoảng 5.000 USD mỗi chiếc. Nhưng quy mô của nhiệm vụ này rất ghê gớm, thường có tới 5 quả mìn trên một mét vuông trên hơn 180.000 km2 vùng đất bị ảnh hưởng bởi bom mìn, theo ước tính chính thức của Ukraine.

Các binh sĩ thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia số 15, gần ngôi làng Robotine có nhiều tranh chấp, nói với CNN rằng chiến thuật này là một phương tiện hiệu quả để định vị một số quả mìn. Đoạn phim được cung cấp cho CNN cho thấy các quả mìn bị trúng các dây mìn chuyên dụng của Ukraine, kích nổ các thiết bị và loại bỏ ít nhất một số mối đe dọa.

Đó là một ví dụ khác về sự khéo léo công nghệ được triển khai cùng với các vũ khí do NATO cung cấp trong những tháng qua để cố gắng hỗ trợ cuộc phản công.

Paul McCann, phát ngôn viên của tổ chức bác ái rà phá bom mìn HALO Trust có trụ sở tại Vương quốc Anh, nói với CNN rằng các chuyên gia rà phá bom mìn của họ đã sử dụng kỹ thuật này ở Angola, nơi nó đã cho thấy một số hứa hẹn. Ông cho biết dấu hiệu nhiệt của các quả mìn có thể nhìn thấy rõ hơn vào lúc bình minh và hoàng hôn khi chúng tương phản nhiều hơn với nhiệt độ bên ngoài.

Một nhóm máy bay không người lái ở vị trí tiền tuyến gần ngôi làng phía nam Robotine nói với CNN rằng các khu vực xung quanh họ bị gài mìn dữ dội như thế nào.

Oleksandr từ Lực lượng Vệ binh Quốc gia số 15 cho biết: “Khi chúng tôi đi vào một hàng cây, chúng tôi đã tìm thấy tới 53 bẫy mìn. “Những thứ này không được làm từ một quả lựu đạn — chúng tôi gọi nó là một 'bó hoa', những quả lựu đạn chồng lên những quả lựu đạn khác.”

Một binh sĩ khác, Anton, mô tả những thử thách cảm xúc ở phía trước.

“Đã có nhiều khoảnh khắc đáng sợ. Mỗi khi bạn đi làm, bạn bước qua nỗi sợ hãi của mình. Bởi vì ai khác sẽ làm điều đó đây? Không ai. Và nếu họ cử người khác đi và có chuyện gì đó xảy ra với anh ta, bạn không thể tha thứ cho chính mình.”

4. Nhận xét từ cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy về cuộc tấn công vào Lviv

Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, mô tả các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga “nhằm vào dân thường” ở miền tây Ukraine, là “chỉ vì mục đích giết chóc và gây áp lực tâm lý”.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết Nga đã bắn tổng cộng 28 hỏa tiễn hành trình vào nước này. 16 hỏa tiễn trong số đó đã bị chặn.

Podolyak nhận xét rằng “Nga cố ý tấn công quy mô lớn vào thường dân. Chỉ vì mục đích giết chóc và áp lực tâm lý.”

Ông nói thêm rằng cuộc tấn công là “một biểu hiện không thể phủ nhận” của “hoạt động khủng bố” của Nga, được ghi lại một cách hợp pháp bởi nhiều vụ phá hủy và nạn nhân.

Tỉnh trưởng Lviv Maksym Kozytskyi cho biết, 6 trong số 7 hỏa tiễn do Nga phóng đã đánh trúng khu vực phía tây Lviv, khiến 15 người bị thương. Hơn bốn mươi tòa nhà và ngôi nhà bị hư hại ở khu vực giáp biên giới Ba Lan, bao gồm cả ở thành phố Lviv, và lưới điện cũng bị hư hại.

5. Các quan chức của Putin ráo riết giữ cho đồng rúp không sụp đổ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Officials Scramble to Keep Ruble From Collapsing”, nghĩa là “Các quan chức của Putin ráo riết giữ cho đồng rúp không sụp đổ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Ngân hàng Trung ương Nga đã tăng lãi suất trong cuộc họp khẩn cấp đầu tiên kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào Ukraine, sau khi đồng rúp giảm mạnh so với đồng đô la.

Quyết định của ngân hàng hôm thứ Ba về việc tăng lãi suất từ 8,5% lên 12% cao hơn mức 10% mỗi năm mà hầu hết các nhà phân tích dự kiến đã diễn ra theo sau việc đồng rúp trượt đến mức 100 rúp mới đổi được một đô la Mỹ một ngày trước đó.

Trước quyết định này, đồng tiền của Nga đã phục hồi, tăng hơn 2%. Vào chiều ngày thứ Ba 95 rúp đổi được một đồng đô la. Tuy nhiên, vào sáng ngày thứ Tư, đồng tiền của Nga lại tuột giá 98 rúp mới đổi được một đô la.

Ngân hàng trung ương cho rằng nhu cầu trong nước ngày càng tăng đang khiến nền kinh tế trở nên quá nóng và có kỳ vọng lạm phát gia tăng.

Họ cho biết quyết định của mình nhằm mục đích đưa lạm phát xuống 4% vào năm tới, từ mức 4,4% hiện tại. Ngân hàng trung ương đã cảnh báo về áp lực lạm phát trong khoảng một năm sau khi Putin ban hành lệnh huy động một phần 300.000 người vào tháng Chín.

Nền kinh tế Nga ngày càng trở nên quân sự hóa, với các ước tính được công bố trong tháng này cho thấy hơn một phần ba ngân sách nhà nước trong năm nay, tương đương hơn 100 tỷ USD, sẽ dành cho quốc phòng. Nga cũng đã phải vượt qua các lệnh trừng phạt quốc tế.

Doanh số xuất khẩu giảm, nhập khẩu gia tăng và tăng chi tiêu để tài trợ cho cuộc xâm lược Ukraine của Tổng thống Nga Vladimir Putin, tất cả đều góp phần làm đồng rúp suy yếu và lạm phát gia tăng.

Tuy nhiên, Chris Weafer, giám đốc điều hành của công ty tư vấn chiến lược Macro Advisory Ltd, nói với Newsweek rằng vì đồng rúp đã trở thành đồng tiền được nhà nước quản lý kể từ tháng 3 năm 2022, quyết định của ngân hàng trung ương không phản ánh khủng hoảng thị trường hoặc sự sụp đổ kinh tế sắp xảy ra ở Nga.

Ông cho biết ưu tiên năm ngoái là giảm lạm phát đã đạt đỉnh 18% vào tháng 3 và tháng 4 năm 2022, đạt được bằng cách giữ đồng rúp ở mức gần 60 so với đồng đô la.

Chính sách này đã thay đổi khi lệnh cấm xuất khẩu dầu của Nga sang Âu Châu bắt đầu vào tháng 12 và ngân hàng trung ương đã làm việc với bộ tài chính và các công ty có thu nhập từ xuất khẩu chính để bù đắp cho việc thuế dầu giảm mạnh.

Weafer, người đã báo cáo về nền kinh tế Nga từ năm 1998, cho biết: “Điều đó có nghĩa là họ đã điều chỉnh đồng rúp xuống giá so với đồng đô la Mỹ để bù đắp cho việc thu nhập từ đồng đô la thấp hơn.

“Nhưng có vẻ như họ đã hơi hoảng sợ vào tháng 6, khi làn sóng phá giá gần đây bắt đầu”

Weafer cho biết các lệnh trừng phạt đã gây căng thẳng cho ngân sách của Nga và dẫn đến giảm chi tiêu nhà nước trong các lĩnh vực khác ngoài quân sự, hỗ trợ việc làm và chi tiêu xã hội. Tuy nhiên, nền kinh tế không phải đối mặt với sự sụp đổ hoặc khủng hoảng sắp xảy ra và do đó, Điện Cẩm Linh không chịu áp lực phải thay đổi hành động của mình.

Ông nói: “Có đủ tiền để duy trì sự ổn định, mặc dù phải trả giá bằng tăng trưởng kinh tế.

6. Nga phạt Reddit vì không xóa “nội dung bị cấm”

Một tòa án ở Mạc Tư Khoa đã phạt Reddit vì đã không xóa những gì họ nói là thông tin sai lệch hoặc “nội dung bị cấm” liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine trên nền tảng của họ, khi Điện Cẩm Linh đàn áp những người bất đồng chính kiến.

Khoản tiền phạt 2 triệu rúp (khoảng 20.300 USD) cũng được đưa ra đối với nội dung đăng tải về tổ chức nhà tù AUE *, tổ chức bị cấm ở Nga, hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti đưa tin hôm thứ Ba.

Thẩm phán Timur Vakhrameev nói rằng Reddit đã bị phạt theo Bộ luật vi phạm hành chính của Liên bang Nga.

Tòa án tương tự sẽ xem xét một vụ kiện khác vào hôm thứ Ba chống lại Wikimedia Foundation, nhà điều hành Wikipedia, vì đã không xóa nội dung có thể bị cấm.

7. Đại sứ Hoa Kỳ tại Ba Lan cảm ơn những người lính đã “bảo vệ tự do của chúng ta” vào Ngày Quân đội Ba Lan

Đại sứ Hoa Kỳ tại Ba Lan bày tỏ lòng biết ơn đối với các binh sĩ Ba Lan vì đã “kề vai sát cánh” với Washington và “bảo vệ tự do của chúng ta” và “các giá trị chung”, khi các đồng minh của Ukraine tìm cách thể hiện sự đoàn kết của họ giữa cuộc xâm lược của Nga.

Mark Brzezinski cho biết ông muốn “thay mặt Hoa Kỳ” gửi đến những người lính Ba Lan “sự đánh giá cao nhất” vào ngày 15 tháng 8, khi Ba Lan kỷ niệm Ngày Quân đội quốc gia.

Ngày 15 tháng 8 là ngày kỷ niệm chiến thắng năm 1920 trước nước Nga Xô viết trong Trận Warsaw, được người dân địa phương gọi là “Phép lạ trên sông Vistula”.

“Hôm nay là một ngày tuyệt vời - Ngày quân đội Ba Lan. Nhân dịp này, thay mặt cho Hoa Kỳ, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất tới những người lính Ba Lan. Hợp tác quân sự là một yếu tố quan trọng trong mối quan hệ Ba Lan-Mỹ của chúng tôi,” Brzezinski viết trong một bài đăng trên X, trước đây được gọi là Twitter.

“Các bạn là đồng minh, bạn bè, anh chị em của chúng tôi trong chiến đấu. Sự hiện diện liên tục của binh lính Hoa Kỳ ở Ba Lan thể hiện cam kết của chúng tôi đối với các nghĩa vụ đồng minh của chúng tôi. Brzezinski nói thêm.

Ba Lan và Mỹ đã tài trợ viện trợ trị giá hàng tỷ đô la để tăng cường sức mạnh quân sự của Ukraine và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga trong nỗ lực cô lập nền kinh tế của nước này.

8. Nga đã tấn công các cảng Ukraine 7 lần kể từ khi Mạc Tư Khoa rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc, Zelenskiy nói

Theo Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong đêm ở khu vực Odesa, miền nam Ukraine, đánh dấu lần thứ 7 Nga tấn công vào các cảng của Ukraine kể từ khi Mạc Tư Khoa rút khỏi sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải.

“Đêm qua, những kẻ khủng bố Nga lại nhắm vào các cảng của chúng ta. Cơ sở hạ tầng của chúng ta, liên quan đến việc bảo đảm không phải cho chúng ta mà thôi, nhưng là cho chung - toàn cầu – đó là vấn đề an ninh lương thực,” Zelenskiy cho biết hôm thứ Tư trong bài phát biểu buổi tối của mình gởi quốc dân đồng bào. “Chỉ trong một tháng kể từ khi Nga cố gắng phá hủy Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải, đây là cuộc tấn công lớn thứ bảy, lần thứ bảy của Nga diễn ra ngày hôm nay.”

“Cảng Reni, cảng Izmail, cảng Pivdennyi, cảng Odesa, cảng Chornomorsk, Mykolaiv - mỗi cuộc tấn công của Nga vào các cảng này là một cú đánh vào giá lương thực toàn cầu, một cú đánh vào sự ổn định xã hội và chính trị ở Phi Châu và Á Châu,” ông nói thêm.

Oleh Kiper, nhà lãnh đạo cơ quan quản lý quân sự khu vực Odesa, cho biết cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các nhà kho đã làm kho thóc ở Reni đã bị hư hại. Không có thương vong đã được báo cáo, ông nói.

Các cảng nhỏ trên sông Danube đã trở nên quan trọng đối với xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine sau sự sụp đổ của thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải vào tháng trước. Các quan chức Ukraine cho biết các lực lượng Nga đang cố tình tấn công vào cơ sở hạ tầng cảng trên sông như một phần trong nỗ lực ngăn chặn xuất khẩu - gây ra mối đe dọa đối với an ninh lương thực ở các quốc gia đang phát triển phụ thuộc vào ngũ cốc của Ukraine.

“Những điều cơ bản mang lại cho mọi xã hội một cuộc sống bình thường là thức ăn trên bàn ăn của các gia đình. Không có kẻ khủng bố nào khác trên thế giới, ngoại trừ Nga, từng công khai và cố ý tấn công an ninh của nhiều quốc gia cùng một lúc như vậy”, ông Zelenskiy nói.

“Chúng ta phải đáp ứng điều này. Tất cả chúng ta! Chúng ta cần phải chống lại điều này - một cách tích cực, với những nỗ lực chung,” ông kết luận.

9. 1 người thiệt mạng và 6 người bị thương trong vụ pháo kích của Nga vào khu vực Dnipropetrovsk

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 17 tháng Tám, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine cho biết một thường dân đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ pháo kích của Nga vào khu vực Dnipropetrovsk của Ukraine hôm thứ Tư.

Phần lớn những người thương vong ở quận Mezhivskyi, cách thành phố Dnipro khoảng 160 km và giáp với vùng Donetsk.

“Cũng có rất nhiều sự tàn phá. Cô cho biết ba đám cháy đã bùng phát và lực lượng cấp cứu đã dập tắt được.”

Một doanh nghiệp nông nghiệp, một cơ sở giáo dục, 49 ngôi nhà riêng và xe hơi đã bị hư hại.

Cô nói thêm rằng người thiệt mạng là một nam thanh niên 18 tuổi và trong số những người bị thương có một bé gái 2 tuổi.

“Cháu bé và một trong những người bị thương phải vào bệnh viện.”

“Hai xe buýt di tản khỏi cộng đồng làng đã được huy động và 12 người đã được di tản khỏi khu vực nguy hiểm. Một nhà tâm lý học đang làm việc với các nạn nhân”

Quân xâm lược Nga cũng nã pháo hạng nặng vào cộng đồng Nikopol và Marhanets.

“Một người đàn ông 63 tuổi bị thương. Anh ta bị chấn thương do nổ mìn và một vết thương do mảnh đạn. Anh ta vào bệnh viện trong tình trạng vừa phải,”

10. Ngân hàng trung ương Nga tăng lãi suất lên 12% để kiềm chế lạm phát

Ngân hàng trung ương Nga đã tăng lãi suất lên 12% để cố gắng kiềm chế lạm phát khi nước này vật lộn với nền kinh tế suy yếu do lệnh trừng phạt của phương Tây và doanh thu xuất khẩu giảm.

“Quyết định này nhằm mục đích hạn chế rủi ro ổn định giá cả,” Ngân hàng Trung ương Nga cho biết hôm thứ Ba sau khi tổ chức cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng quản trị. Nó nói thêm rằng “sự tăng trưởng nhu cầu trong nước” cùng với “áp lực lạm phát” đã ảnh hưởng đến giá trị của đồng rúp.

Đồng rúp chạm mức thấp nhất trong 17 tháng so với đồng đô la vào hôm thứ Hai. Hơn 100 rúp mới đổi được một đồng đô la. Giá trị của đồng tiền này giảm 40% trong năm nay cho thấy các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine đang siết chặt nền kinh tế của đất nước như thế nào.

Lãi suất đã lên cao tới mức 8,5% cho đến hôm thứ Ba trước khi có quyết định mới nhất của ngân hàng là tăng lên 12% để dân chúng không hối hả rút tiền ra khỏi các ngân hàng. Theo đúng chính sách luôn nói một cách tích cực ngay cả trong các bối cảnh bi đát nhất, ngân hàng nói thêm rằng họ áp dụng biện pháp này để “ổn định” lạm phát và đáp ứng “nhu cầu nội địa nói chung”.

11. Lãnh đạo Nga và Triều Tiên cam kết mối quan hệ gần gũi hơn giữa hai nước

Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Chính Ân hôm thứ Ba đã trao đổi thư cam kết tăng cường quan hệ ngoại giao, khi Mạc Tư Khoa tìm cách tăng cường quan hệ với các đồng minh còn lại của mình trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine.

Trong bức thư gửi ông Putin, ông Kim cho biết “tình bạn và tình đoàn kết” của hai nước sẽ “được phát triển hơn nữa thành mối quan hệ chiến lược lâu dài”, nơi họ sẽ “hỗ trợ và hợp tác mạnh mẽ với nhau”, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cho biết như trên.

Kim đề cập đến các lực lượng du kích của Nga và Hàn Quốc đã chiến đấu cùng nhau trong Thế chiến II, đồng thời nói thêm rằng hai quốc gia “hiện đang thể hiện đầy đủ khả năng bất khả chiến bại của mình”.

Trong một bản ghi nhớ gửi cho ông Kim, ông Putin bày tỏ tin tưởng rằng các đồng minh “sẽ tăng cường hợp tác song phương trong mọi lĩnh vực” để bảo đảm “sự ổn định và an ninh vững chắc của bán đảo Triều Tiên và toàn bộ khu vực Đông Bắc Á”, theo hãng thông tấn nhà nước Nga TASS.

Cuộc đối thoại giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra vào ngày 15 tháng 8, tức là Ngày Giải phóng Quốc gia của Triều Tiên. Nó đánh dấu tuyên bố đầu hàng của Nhật Bản trong Chiến tranh thế giới thứ hai và được tổ chức ở cả Bắc và Nam Triều Tiên.
 
Lạ lùng: Ngôi thánh đường còn nguyên sau trận hỏa hoạn tàn phá Hoa Kỳ khốc liệt nhất từ 1918 đến nay
Đặng Tự Do
05:12 17/08/2023


1. Nhà thờ bị xúc phạm ở Maharashtra, giáo phận Vasai

Chỉ vài ngày trước Ngày Độc lập –được tổ chức ở Ấn Độ vào ngày 15 tháng 8 – một cuộc tấn công phá hoại đã tấn công Nhà thờ St Gonsalo Garcia ở Vasai, thuộc Bang Maharashtra.

Vào cuối buổi chiều thứ Sáu, ngày 11 tháng 8, linh mục quản xứ, Cha Peter Almeida, bước vào nhà thờ và thấy ngôi thánh đường bị tàn phá, với một tác phẩm nghệ thuật trên bàn thờ bị phá hủy, tượng Đức Mẹ bị ném xuống đất và hư hại, bàn thờ và giếng rửa tội bị lật nhào, và tất cả những cuốn sách nằm rải rác trên sàn nhà.

“Chúng tôi đã nộp đơn khiếu nại lên đồn cảnh sát ở Vasai,” Cha Almeida nói với AsiaNews, “họ đến ngay lập tức. Yêu cầu chúng tôi không chạm vào bất cứ thứ gì, tôi đã hủy bỏ Thánh lễ tối thứ Sáu và gửi một tin nhắn cho các tín hữu. Tuy nhiên, người dân của chúng tôi đã tập trung bên ngoài cổng, bắt đầu cầu nguyện và nhiều người đã khóc. Mọi thứ sau đó đã được khôi phục và từ thứ Bảy, chúng tôi đã tiếp tục các buổi lễ.”

Đức Tổng Giám mục Felix Machado của Vasai đã đưa ra một tuyên bố chính thức lên án vụ việc. “Tôi nhận thức được vết thương gây ra cho tình cảm tôn giáo của các tín hữu Công giáo của giáo xứ và giáo phận Vasai.”

Ngài nói tiếp: “Tôi đã liên lạc với Ủy viên Cảnh sát và tôi có thể bảo đảm với anh chị em rằng dưới sự lãnh đạo của họ, sở cảnh sát hoàn toàn cam kết điều tra; Tôi mong anh chị em duy trì hòa bình và hòa hợp trong khu phố của chúng ta, đồng thời tôi cũng mong anh chị em không nghi ngờ hoặc đổ lỗi cho bất kỳ ai cụ thể, hoặc tham gia lan truyền tin đồn trên mạng xã hội hoặc đưa ra những tuyên bố vô căn cứ trước công chúng. Trên tất cả, tôi khẩn cầu anh chị em hãy cầu nguyện cho sự hài hòa và hòa bình trong xã hội.”


Source:Asia News

2. Tổng thống Zelenskiy nói: Nhà nước sẽ không bao giờ cho phép bất kỳ cộng đồng tôn giáo Ukraine nào được sử dụng bởi nhà nước xâm lược

Trong bài phát biểu trước người dân Ukraine vào buổi tối ngày 10 tháng 8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nói về việc củng cố nền độc lập tinh thần của Ukraine và về hòa bình tinh thần ở Ukraine.

Vào ngày này, ngài đã có cuộc gặp gỡ với vị đại diện của Tòa Thượng phụ Đại kết, Đức Tổng Giám mục Emmanuel.

“Đối với các cuộc họp hôm nay, điều đáng được đề cập công khai... Tôi đã nói chuyện với một đại diện của Tòa Thượng phụ Đại kết, là Đức Tổng Giám Mục Emmanuel. Chúng tôi đang làm việc ở tất cả các cấp và với tất cả các chủ thể trong quan hệ toàn cầu để thực hiện Công thức Hòa bình, đặc biệt là để đưa những đứa trẻ bị bắt cóc khỏi đất nước của chúng ta trở về Ukraine. Tôi biết ơn Tòa Thượng phụ Đại kết vì đã sẵn sàng giúp đỡ.

Tất nhiên, như mọi khi, chúng tôi đã nói về việc củng cố nền độc lập tinh thần của Ukraine và hòa bình tinh thần ở Ukraine. Đất nước chúng ta là một trong những trung tâm lịch sử của Kitô giáo. Và nó sẽ vẫn như vậy. Người Ukraine đã cố gắng xây dựng một hình thức quan hệ tôn giáo đặc biệt tại quê hương của họ: đất nước chúng ta có Hội đồng các Giáo Hội và các Tổ chức Tôn giáo, bảo đảm rằng tất cả các cộng đồng đều được tôn trọng, tất cả các cộng đồng có thể bày tỏ ý kiến của mình với nhà nước và tất cả các cộng đồng đều có thể tham gia vào các hoạt động tôn giáo. giải quyết các vấn đề quan trọng của xã hội. Nhà nước sẽ không bao giờ cho phép bất kỳ cộng đồng tôn giáo Ukraine nào bị nhà nước xâm lược sử dụng. Ukraine sẽ trường tồn, sẽ bảo vệ nền độc lập của mình - tất cả các khía cạnh của nền độc lập, bao gồm cả nền độc lập tinh thần. Và tôi biết ơn tất cả mọi người trên thế giới đã hỗ trợ đất nước và người dân của chúng tôi trong việc này “, - Zelenskiyy nhấn mạnh.


Source:RISU

3. 'Đối với chúng tôi, nó giống như một phép lạ': Nhà thờ Công giáo sống sót sau trận hỏa hoạn Maui tàn khốc

Vụ hỏa hoạn tàn phá Maui dường như đã chừa ra Nhà thờ Công giáo Maria Lanakila ở Lahaina, mang đến một biểu tượng của hy vọng giữa sự tàn phá thảm khốc.

Ít nhất 93 trường hợp tử vong đã được báo cáo tính đến hôm Chúa Nhật, ngày 13 tháng 8, khiến thảm họa này trở thành sự kiện cháy rừng kinh hoàng nhất ở Hoa Kỳ kể từ năm 1918. Các nhà chức trách dự đoán số người chết sẽ tăng lên.

Nhiều đám cháy lan nhanh, được thổi bùng bởi gió mạnh và được cung cấp nhiên liệu bởi thảm thực vật khô, quét qua đảo Hawaii. Thị trấn phía tây Lahaina, với ít hơn 13.000 cư dân, đặc biệt bị tàn phá nặng nề.

Nhà thờ Công giáo Maria Lanakila, hay nhà thờ Đức Mẹ Chiến thắng, đã thoát khỏi sự hủy diệt.

Đức ông Terrence Watanabe, cha sở của Maui và Lanai, nói với Honolulu Star-Advertiser rằng tòa nhà của nhà thờ vẫn tồn tại trong các bức ảnh sau vụ cháy. Nhà xứ lân cận cũng có vẻ nguyên vẹn.

“Đối với chúng tôi, nó giống như một phép lạ,” ngài nói hôm thứ Năm. “Khi chúng tôi xem tin tức và thấy tháp chuông nhà thờ vươn cao trên thị trấn, đó là một cảnh tượng tuyệt vời.”

Đồng thời, mái nhà bằng gỗ của nhà thờ dường như đã bị hư hại. Rất khó để xác định mức độ thiệt hại của tòa nhà. Có thể thiệt hại về cấu trúc không nhìn thấy được có thể lan rộng.

Watanabe, cũng là cha sở của Nhà thờ Công giáo Thánh Antôn thành Padua ở Wailuku, cho biết: “Chúng tôi không biết cho đến khi nào chúng tôi có thể vào đó và đánh giá.”

Nhà thờ Công giáo Maria Lanakila phục vụ 700 đến 800 gia đình và cử hành sáu Thánh lễ Chúa Nhật mỗi cuối tuần. Nơi đây tổ chức nhiều đám cưới của du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Cha Kuriakose Nadooparambil, cha xứ Maria Lanakila, và các nhân viên giáo xứ đều thoát khỏi đám cháy. Giáo xứ được thành lập vào năm 1846 bởi Cha Aubert Bouillon thuộc Dòng Thánh Tâm Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Theo trang web của giáo xứ, nhà thờ đá của nó đã được hoàn thành vào năm 1873, mặc dù các cải tiến và cải tạo đã được thực hiện đối với cấu trúc.

Thiệt hại có thể sẽ lan rộng tại Trường Thánh Tâm, tọa lạc không xa nhà thờ Công giáo. Tòa nhà của trường học đã bị “thiệt hại đáng kể” do gió mạnh, một bức thư ngày 8 tháng 8 của hiệu trưởng Tonata Lolesio cho biết trên trang Facebook của trường. Năm học bắt đầu vào tuần trước. Nó phục vụ tới lớp 8 và gần đây đã mở một trường trung học ảo.

Một nơi thờ phượng lịch sử khác ở Lahaina - một nhà thờ Tin lành do hoàng gia Hawaii thành lập - không được may mắn như vậy.

Nhà thờ Waiola đã tổ chức lễ kỷ niệm 200 năm thành lập vào tháng Năm. Theo tờ Honolulu Star-Advertiser, nó bị thiêu rụi trong đám cháy.

Anela Rosa, thành viên lâu năm của nhà thờ, nói với USA Today: “Nó đã biến mất, hội trường, thánh đường, tòa nhà phụ, tất cả.” “Hoàn toàn không thể tưởng tượng nổi.”

Nhà thờ, cho đến khi xảy ra hỏa hoạn, là trụ sở của giáo đoàn United Church of Christ, tọa lạc trên địa điểm của Nhà thờ Wainee, được thành lập vào năm 1823 bởi Nữ hoàng Keopuolani, người Hawaii đầu tiên được rửa tội theo đạo Tin lành. Các vị vua và hoàng hậu của Hawaii được chôn cất tại nghĩa địa nhà thờ, nghĩa trang Kitô giáo đầu tiên ở Hawaii. Nhiều người con của các nhà truyền giáo cũng được chôn cất ở đó. Việc xây dựng nhà thờ mới nhất có từ năm 1953.

Thị trấn Lahaina từng là thủ đô của chế độ quân chủ Hawaii trong 25 năm vào thế kỷ 19 trước khi thủ đô chuyển đến Honolulu. Thị trấn phía tây cũng có lịch sử đánh bắt cá voi và các nhà truyền giáo tôn giáo. Đây là một điểm đến du lịch lớn, mặc dù hầu hết hành lang thị trấn và các tòa nhà lịch sử của nó đã bị phá hủy cùng với nhà cửa của người dân và thậm chí cả tàu thuyền, Honolulu Star-Advertiser đưa tin.

Thống đốc Josh Green đã đi thăm những tàn tích của thị trấn vào sáng thứ Năm.

“Không còn nghi ngờ gì nữa, có cảm giác như một quả bom đã được thả xuống Lahaina,” Green nói, theo Associated Press.

Robert Van Tassell, chủ tịch và giám đốc điều hành của Tổ chức bác ái Công giáo Hawaii, nói với CNA rằng ảnh hưởng của trận hỏa hoạn thảm khốc đối với cộng đồng Hawaii là “thảm họa”. Mặc dù cơ quan có 300 nhân viên của ông trải rộng trên nhiều hòn đảo ở Hawaii, nhưng không một nhân viên nào không bị ảnh hưởng bởi đám cháy ở Maui.

“ Tất cả họ đều có gia đình ở đó,” anh nói. “Mọi người ở Hawaii đều có quan hệ họ hàng với nhau. Mọi người gọi mọi người là cô, chú, bác, bạn bè, gia đình. Đó là một cộng đồng rất kết nối, rất hướng đến gia đình.”

“Điều tuyệt vời về điều đó là cộng đồng đổ về từ những người ở Hawaii đã quá đông đảo,” anh nói thêm. “Nhưng nhiều người trong chúng ta vẫn đang phải đối mặt với cú sốc ban đầu về những bức ảnh đầu tiên mà chúng ta nhìn thấy, gần như cùng lúc với phần còn lại của thế giới. Chúng tôi biết đây sẽ là một chặng đường dài, vì vậy chúng tôi đang chuẩn bị cho một giai đoạn phục hồi lâu dài.”

Tổ chức bác ái Công giáo Hawaii đang thiết lập nơi trú ẩn và cung cấp cứu trợ thực phẩm. Van Tassell nhấn mạnh sự cần thiết của việc quyên góp tiền mặt. Anh đã giới thiệu những người muốn đóng góp vào mẫu đơn quyên góp để cứu trợ Maui tại trang web của Tổ chức Bác ái Công giáo, www.CatholicCharitiesHawaii.org.


Source:Catholic News Agency

4. Những thách thức mà Hàn Quốc phải đối mặt trong việc tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới sắp tới

Một nhà truyền giáo người Mễ Tây Cơ ở Hàn Quốc, một linh mục từ Giáo phận Hán Thành và một nữ tu từ Hàn Quốc cư trú tại Tây Ban Nha đã giải thích những kỳ vọng và khó khăn trong việc tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới tiếp theo vào năm 2027 với ACI Prensa, đối tác tin tức tiếng Tây Ban Nha của CNA.

Cha Ramiro Zúñiga đã làm việc tại Hàn Quốc được 24 năm, nơi có “một Giáo hội trẻ trung, rất sống động, với nhiều thành công” từ quan điểm ơn gọi, kinh tế và tổ chức.

Tuy nhiên, Giáo hội cũng có “nhiều thách thức, bởi vì sự thịnh vượng về kinh tế không phải lúc nào cũng kéo theo sự sung túc về tinh thần trong đức tin. Đối với nhiều người, sự an toàn về kinh tế và cuộc sống tốt đẹp trở thành sự an toàn của một người khi Chúa không còn cần thiết nữa.”

“Sự bùng nổ xảy ra vào những năm 80 và 90, khi có hàng trăm người được rửa tội trong mỗi nhà thờ” đã lắng xuống, cũng như “số lượng trẻ em, thanh thiếu niên và thanh niên tham dự Thánh lễ” đã giảm đi, nhà truyền giáo nói với ACI Prensa.

Cha Liễu Tương Hách (Yoo Sanghyuk, 유상혁) một linh mục của Giáo phận Hán Thành, giải thích rằng “khoảng 10% tổng dân số Hàn Quốc là người Công giáo” và lưu ý rằng, mặc dù cộng đồng của họ “phát triển nhanh chóng trong thời kỳ khó khăn, nhưng họ hiện đang theo các nhà thờ Âu Châu” trong một sự suy giảm nhất định.

Tuy nhiên, Giáo hội Công giáo “vẫn có ảnh hưởng tốt” trong nước, ngài lưu ý.

Nữ tu Helena Ngô Nhuận Kiên (Oh Yun Geon, 오윤건) một nữ tu truyền giáo cư trú ở Tây Ban Nha, nhận xét rằng mặc dù không đông nhưng “người ta rất tôn trọng người Công giáo và rất yêu mến các linh mục cũng như tu sĩ,” mặc dù họ không tuyên xưng cùng một đức tin.

Điều này là do nỗ lực liên tôn của họ để làm việc cùng nhau, đặc biệt là vì quyền của người nghèo và vì hòa bình trên toàn thế giới, đặc biệt là vì hòa bình giữa Bắc và Nam Triều Tiên.

Cha Liễu Tương Hách thừa nhận rằng, ở Hàn Quốc, “rất ít người biết đến Ngày Giới trẻ Thế giới” và không nhiều người đã trực tiếp trải qua những cuộc gặp gỡ này.

Tuy nhiên, ngài thấy rằng việc được chỉ định là địa điểm của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới tiếp theo là một cơ hội “để truyền bá niềm tin vào Chúa Kitô” và củng cố đức tin của các cộng đồng Công giáo ở Á Châu.

Nữ tu hy vọng rằng Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới sẽ giúp thể hiện sự hiệp nhất và “sự hiện diện của Giáo hội Công giáo”, cũng như cho người Hàn Quốc thấy “niềm vui có đức tin”. Theo chị, “chia sẻ đức tin với người khác và học hỏi lẫn nhau sẽ làm cho chúng ta lớn lên để đức tin của chúng ta sống động, mạnh mẽ và cởi mở hơn.”

Cha Zúñiga, nhà truyền giáo người Mễ Tây Cơ, ngoài việc thực hiện công việc tông đồ của mình, còn dạy tiếng Tây Ban Nha tại Đại học Quốc gia Hán Thành, tin rằng “có một niềm vui lớn” khi Hàn Quốc được chọn là địa điểm tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới tiếp theo. Theo ý kiến của ngài, đây cũng sẽ là một dịp tuyệt vời cho chính phủ và nói chung cho niềm tự hào dân tộc.

Việc tổ chức một sự kiện lớn như Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới liên quan đến đủ loại thách thức lớn. Sơ Helena nhấn mạnh rằng điều quan trọng cần ghi nhớ là Hàn Quốc “là một quốc gia rất đông dân nhưng nhỏ bé.”

Ở Hán Thành, sơ ấy nhận xét, “có rất nhiều phương tiện giao thông, rất nhiều người, rất nhiều công nhân.” Vì vậy, “làm thế nào những người hành hương trẻ tuổi có thể dễ dàng di chuyển trong thành phố?”

Một thách thức khác cần giải quyết là rào cản ngôn ngữ vì mọi người thường sử dụng tiếng Hàn; và “mặc dù chúng tôi học rất nhiều tiếng Anh, nhưng nói nó một cách tự nhiên không hề dễ dàng.”

Từ một quan điểm khác, cha Liễu lo sợ, ngoài những khó khăn về hậu cần, còn có khả năng xảy ra sự thiếu hiểu biết: “Tôi không biết liệu xã hội có hiểu được những bất tiện khác nhau sẽ phát sinh từ Đại hội Giới trẻ Thế giới hay không vì tỷ lệ tín hữu Công Giáo chỉ 10%.”

Theo ý ngài, viễn cảnh mục vụ sẽ phải tập trung vào việc “thu hút lại giới trẻ để họ trở thành những nhân vật chính trong quá trình chuẩn bị và thực hiện nó, với sự hỗ trợ của người lớn.”

Về kinh nghiệm của Đại hội Giới trẻ Toàn quốc được tổ chức ở Hàn Quốc cách đây vài năm, Cha Zúñiga lưu ý rằng trong dịp ấy vấn đề lớn nhất “là đón tiếp các chàng trai và cô gái đến từ các vùng khác của đất nước” bởi vì văn hóa tiếp đón ở nhà riêng của mình “không còn tồn tại nữa” ở quốc gia này.


Source:National Catholic Register
 
Tướng Mỹ: Thủy chiến NATO-Nga ở Hắc Hải ngày càng khó tránh. Ukraine tăng tốc. Putin e ngại Wagner
VietCatholic Media
17:40 17/08/2023


1. Hai máy bay trực thăng Nga bị bắn hạ. Người Nga nghi ngờ Ukraine có vũ khí chuyên dùng để hạ máy bay trực thăng

Các binh sĩ của Lữ đoàn cơ giới biệt lập số 47 đã bắn rơi một chiếc trực thăng Ka-52 của quân xâm lược ở hướng Zaporizhzhia gần Robotyne.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Năm 17 tháng Tám, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết

“Khoảng 07:40 sáng nay, sư đoàn hỏa tiễn phòng không và pháo binh phát hiện một chiếc máy bay trực thăng Alligator của quân xâm lược. Một phát duy nhất phóng ra từ MANPADS – mục tiêu đã bị phá hủy,” cô nói.

Thứ trưởng Hanna Maliar lưu ý rằng đây là chiếc máy bay trực thăng Ka-52 thứ tám bị họ bắn rơi. Chi phí của một chiếc trực thăng như vậy là 16 triệu USD.

Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết thêm rằng cũng trong buổi sáng ngày 17 tháng 8, Không quân Ukraine đã bắn hạ một máy bay trực thăng Ka-52 của đối phương trong khu vực Bakhmut.

“Một chiếc Ka-52 của Nga đã bị phá hủy ở hướng Bakhmut sáng nay! Tôi xin cảm ơn một đơn vị hỏa tiễn phòng không của Quân chủng Không quân đã lập công chiến đấu thành công!” cô nói.

Các blogger quân sự Nga bày tỏ hoài nghi rằng Ukraine có thể vừa nhận được một loại súng phóng hỏa tiễn vác trên vai chuyên dụng để hạ gục các máy bay trực thăng.

2. Ukraine tăng tốc các cuộc phản công nhằm cắt đứt hành lang trên bộ của người Nga

Ký giả Veronika Melkozerova của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Ukraine liberates another key village in southeast”, nghĩa là “Ukraine giải phóng thêm một ngôi làng quan trọng ở đông nam”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Quân đội Ukraine đã giải phóng một ngôi làng quan trọng ở khu vực Donetsk, mở rộng phạm vi tấn công của họ vào hệ thống phòng thủ của Nga ở mặt trận phía nam.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar xác nhận việc giải phóng Urozhaine vào sáng thứ Tư. Urozhaine nằm cách Staromaiorske vài km về phía đông nam, nơi lực lượng Ukraine đã đẩy Nga ra khỏi tháng trước.

Nhà phân tích quân sự người Ukraine Roman Svitan nói với POLITICO rằng việc giải phóng ngôi làng là một chiến thắng quan trọng đối với cuộc phản công của Ukraine, đang tăng tốc thông qua các tuyến phòng thủ được gài mìn dày đặc của Nga.

“Người Nga đã có một thành trì kiên cố ở Urozhaine dọc theo sông Mokri Yaly từng ngăn chặn các hoạt động tấn công của chúng tôi trong khu vực đó. Giành lại nó dưới sự kiểm soát của chúng tôi, các lực lượng Ukraine đã giảm thiểu nguy cơ bị Nga tấn công từ hai bên sườn và có được chìa khóa để tiến nhanh hơn vượt qua các tuyến phòng thủ của Nga cho đến làng Staromlynivka, nơi người Nga có tuyến phòng thủ chính”, Svitan nói. “Đó là lý do tại sao người Nga đã chiến đấu hết mình vì Urozhaine.”

Các lực lượng Ukraine bắt đầu tấn công vào Urozhaine vào ngày 8 tháng 8, bẻ gãy một cuộc phản công của Nga vào ngày 13 tháng 8 và cuối cùng đẩy quân xâm lược của Điện Cẩm Linh ra ngoài.

Đầu ngày thứ Ba, nhà phân tích quân sự Ukraine, Đại tá Petro Chernyk cho biết trong một cuộc họp ngắn rằng mục tiêu chiến lược của Ukraine là tiến vào khu vực phía bắc Azov, nơi có Mariupol và Berdiansk bị Nga tạm chiếm. Theo Chernyk, trong khi quân đội Ukraine chật vật ở mặt trận phía đông, họ có cơ hội tốt để đánh sập mặt trận của Nga ở phía nam.

Nhưng việc giải phóng các ngôi làng đã gây tốn kém cho quân đội Ukraine. Trong cuộc họp báo hôm thứ Hai, Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết các lực lượng Ukraine đã phải đối mặt với các khu vực bị gài mìn nặng nề, hứng chịu hỏa lực pháo binh liên tục và các cuộc tấn công của máy bay Nga. Thống đốc Donetsk Pavlo Kyrylenko cho biết trên kênh truyền hình Ukraine rằng ngôi làng được giải phóng đã bị tàn phá nặng nề.

Theo Kyrylenko, khoảng 80% khu dân cư của ngôi làng đã bị phá hủy do giao tranh ác liệt. Trước khi Nga xâm lược vào tháng 2 năm 2022, Urozhaine là nơi sinh sống của khoảng 500 người. Chính phủ Ukraine đã cố gắng di tản hầu hết trong số họ trong tháng đầu tiên của cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

Tuy nhiên, một số vẫn còn ở đó.

“Ngay sau khi các lực lượng vũ trang Ukraine tiến vào làng, họ đã tìm được và di tản ba người già, những người đã sống sót ở đó suốt thời gian qua sau cuộc di tản hàng loạt mà chính phủ Ukraine tiến hành vào năm ngoái,” Kyrylenko nói.

3. Nga tuyên bố ngăn chặn một nỗ lực xuyên biên giới khác được cho là của Ukraine

Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, cho biết họ đã ngăn chặn nỗ lực của một nhóm trinh sát và phá hoại Ukraine tiến vào khu vực Bryansk phía tây nam, giáp ranh phía bắc Ukraine, truyền thông nhà nước Nga đưa tin hôm thứ Tư.

“FSB cùng với các lực lượng của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga đã ngăn chặn nỗ lực xâm nhập vào lãnh thổ Liên bang Nga của một nhóm trinh sát và phá hoại Ukraine ở quận biên giới Starodubsky thuộc vùng Bryansk,” FSB cho biết trong một tuyên bố., theo hãng truyền thông nhà nước Nga TASS. “Bốn kẻ phá hoại đã bị tiêu diệt.”

Cơ quan này nói thêm rằng “ngoài vũ khí nước ngoài, thiết bị nổ, thiết bị liên lạc và định vị, máy bay không người lái FPV có nhãn dán 'Tài sản FSB của Nga' và các biểu tượng của Nga đã được tìm thấy tại địa điểm xảy ra vụ đụng độ.

Trước đó vào thứ Ba, thống đốc khu vực Bryansk, Alexander Bogomaz, nói rằng một nhóm phá hoại Ukraine khác đã cố gắng xâm nhập vào lãnh thổ của Nga.

Một số thông tin cơ bản khác: Vào tháng 3, các quan chức an ninh Nga tuyên bố rằng một nhóm vũ trang nhỏ của Ukraine đã vượt biên giới Nga vào khu vực Bryansk, cáo buộc bị Điện Cẩm Linh bác bỏ bởi Kyiv và coi đó là “hành động khiêu khích có chủ ý cổ điển”. FSB cho biết, thông qua cơ quan truyền thông nhà nước RIA Novosti, rằng cơ quan này đang thực hiện các hoạt động theo dõi “những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine có vũ trang đã vi phạm biên giới nhà nước” trong quận. Tổng thống Nga Vladimir Putin sau đó mô tả vụ việc là một cuộc tấn công khủng bố, và một quan chức địa phương cho biết hai thường dân đã thiệt mạng.

Sau đó vào tháng 5, một nhóm công dân Nga chống Putin, liên kết với quân đội Ukraine, đã nhận trách nhiệm về một cuộc tấn công ở khu vực Belgorod phía tây nam của Nga.

Ông Bogomaz cho biết vào tháng trước, một máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công Bộ Nội vụ ở Bryansk dẫn đến việc mái và cửa sổ của tòa nhà bị phá hủy.

4. Hướng Bakhmut: Lực lượng Phòng vệ tiến lên, bảy trận đụng độ trong ngày qua

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Năm 17 tháng Tám, Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine, cho biết trong 24 giờ qua, 7 cuộc giao tranh đã diễn ra trong khu vực thành phố Bakhmut. Để so sánh, vào tháng 5 vừa qua con số trung bình các cuộc giao tranh hàng ngày là 127 vụ.

Như thế có thể thấy quân Nga đã né tránh các cuộc giao tranh. Dù ít các cuộc giao tranh như thế, trong 24 giờ qua vẫn có 150 lính Nga bị thiệt mại và 120 bị thương.

Đại Tá Cherevatyi cho biết: “Chúng tôi vẫn có hai hướng hoạt động - Bakhmut và Lyman-Kupiansk. Ở hướng Lyman-Kupiansk, đối phương đã cố gắng tấn công các vị trí của chúng tôi hai lần trong khu vực Synkivka trong ngày qua, tích cực sử dụng máy bay tấn công, thực hiện 18 cuộc không kích, tấn công 404 lần bằng nhiều loại pháo - từ súng cối đến hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt. Trong khi các cuộc tấn công của đối phương bị đẩy lùi, 41 quân xâm lược bị tiêu diệt, 109 người bị thương, một xe tăng T-72 của địch, bốn xe chiến đấu bộ binh, cũng như một phương tiện đổ bộ tấn công, một khẩu pháo Msta B và một máy bay không người lái, hai quả đạn pháo loại Lancet đã bị phá hủy, cũng như ba kho đạn dã chiến và tám xe tải,” Cherevatyi nói.

Ông nói thêm rằng đối phương sử dụng rất nhiều thiết bị lỗi thời và sửa chữa chắp và trong lĩnh vực này của mặt trận.

Ở hướng Bakhmut, Lực lượng Phòng vệ tiếp tục giữ thế chủ động. Tuy nhiên, đối phương đang kháng cự.

“Đối phương đã tấn công các vị trí của chúng tôi bằng pháo binh 583 lần. Tổng cộng, đã có bảy trận giao tranh, trong đó 25 quân xâm lược thiệt mạng, 97 người bị thương. Và cần lưu ý rằng Lực lượng Phòng vệ phá hủy các kho đạn dã chiến mỗi ngày. Ba máy bay không người lái Zala và một máy bay không người lái Orlan 10 cũng bị phá hủy,” Cherevatyi nói.

Trong 24 giờ qua, 480 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 5 xe tăng, 18 xe thiết giáp, 17 hệ thống pháo, một hệ thống phòng không. Đặc biệt có thêm 2 máy bay trực thăng được báo cáo vào giờ chór, sẽ được đưa vào con số thống kê ngày mai.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 17 Tháng Tám, khoảng 256.050 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiế. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.329 xe tăng, 8.398 xe thiết giáp, 5.169 hệ thống pháo, 714 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 486 hệ thống phòng không, 315 máy bay, 314 trực thăng, 4.272 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 1.406 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 7.641 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 773 đơn vị thiết bị đặc biệt.

5. Cựu chỉ huy hàng đầu ở Âu Châu cảnh báo về nguy cơ chiến tranh giữa NATO và Nga ở Hắc Hải

Ký giả Gabriel Gavin của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Russia risks war with NATO in Black Sea, former top commander in Europe warns”, nghĩa là “Cựu chỉ huy hàng đầu ở Âu Châu cảnh báo: Nga có nguy cơ chiến tranh với NATO ở Hắc Hải,”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Đô đốc James Stavridis cho biết các đồng minh của Kyiv có thể phải thiết lập một hành lang vận chuyển sau khi thỏa thuận ngũ cốc của Liên Hiệp Quốc sụp đổ.

Mạc Tư Khoa có nguy cơ châm ngòi một cuộc chiến trực tiếp với NATO bằng cách chặn các tàu ở vùng biển quốc tế và tìm cách áp đặt sự kiểm soát kinh tế đối với Ukraine, cựu Tư lệnh Đồng minh Tối cao của NATO ở Âu Châu cảnh báo.

Cựu Đô đốc Hoa Kỳ James Stavridis, người lãnh đạo lực lượng của liên minh trên lục địa này từ năm 2009 đến 2013, nói với POLITICO rằng những leo thang trên biển - bao gồm cả việc tàu Thổ Nhĩ Kỳ cập bến vào Chúa Nhật - có thể buộc các đối tác của Kyiv phải can thiệp để ngăn chặn nền kinh tế Ukraine bị tê liệt.

Tướng Stavridis nói: “Các hành động của Nga ở vùng biển quốc tế Hắc Hải tạo ra nguy cơ leo thang thực sự thành một cuộc chiến trên biển giữa NATO và Liên bang Nga”. NATO “không thể cung cấp tất cả vũ khí và tiền bạc cho Ukraine, rồi khoanh tay đứng nhìn Nga bóp nghẹt nền kinh tế của Ukraine bằng một cuộc phong tỏa bất hợp pháp”.

Hôm thứ Ba, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận họ đã nổ súng cảnh cáo trước khi lên tàu Şükrü Okan, một tàu chở hàng treo cờ Palau mà ngoại trưởng Ukraine xác định là của Thổ Nhĩ Kỳ. Một cách nhạy cảm, cuộc kiểm tra diễn ra ở phía tây nam Hắc Hải, ngoài khơi bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên nặng ký của NATO. Stavridis đã chỉ trích chiến thuật này là “tương đương với hành vi hải tặc”, và cho rằng Điện Cẩm Linh sẽ có những bước tiến dài hơn để làm suy yếu thương mại giữa Ukraine và phần còn lại của Âu Châu.

Stavridis nói: “Nếu Nga bắt giữ các tàu hoặc tìm cách xua đuổi các tàu này, tôi nghĩ có khả năng NATO sẽ đáp trả bằng cách hỗ trợ một hành lang nhân đạo để vận chuyển. Liên minh có thể bảo vệ các tàu đi và đến cảng Odesa của Ukraine “với chiến đấu cơ NATO trên đầu và có thể cả tàu chiến NATO hộ tống”.

Căng thẳng ở Hắc Hải đã leo thang đáng kể kể từ khi Nga đơn phương rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc của Liên Hiệp Quốc vào tháng 7 và cảnh báo rằng các tàu đi đến các cảng của Ukraine có thể bị coi là mục tiêu quân sự. Đáp lại, Ukraine cho thấy sẵn sàng tấn công xuất khẩu năng lượng của Nga bằng một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trên biển vào một tàu chở dầu và tuyên bố vùng biển xung quanh các cảng Hắc Hải của Nga là “khu vực có nguy cơ chiến tranh” từ ngày 23 tháng 8.

Đáp lại việc Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã cáo buộc Nga có “các hành động leo thang và nguy hiểm ở Hắc Hải”, một phần cũng ám chỉ việc Nga bắn phá các cảng của Ukraine. NATO cho biết thêm họ đang “tăng cường giám sát và trinh sát ở khu vực Hắc Hải, bao gồm cả máy bay tuần tra biển và máy bay không người lái”.

Stavridis lập luận rằng sự hỗ trợ từ các thành viên NATO giáp Hắc Hải, cụ thể là Thổ Nhĩ Kỳ, Rumani và Bulgaria, có nghĩa là “hạm đội Hắc Hải của Nga sẽ bị áp đảo về mặt quân sự”.

Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi Nga tham gia lại thỏa thuận ngũ cốc và Hội đồng An ninh Quốc gia của nước này đã nói rằng căng thẳng ở Hắc Hải “không có lợi cho bất kỳ ai”. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan được cho là sẽ gặp Putin vào cuối tháng, với vấn đề thương mại ngũ cốc có thể sẽ nằm trong chương trình nghị sự.

Thỏa thuận ngũ cốc bị phá vỡ của Liên Hiệp Quốc được tường trình đã bảo đảm 32,9 triệu tấn lương thực rời các cảng Hắc Hải của Ukraine một cách an toàn, ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói ở các quốc gia nghèo hơn. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết chính phủ của ông đã “từ chối gia hạn” thỏa thuận đó, thay vào đó chọn cung cấp ngũ cốc miễn phí cho một số quốc gia Phi Châu trên cơ sở từng trường hợp cụ thể.

Sau động thái này, các lực lượng vũ trang của Mạc Tư Khoa đã tấn công các kho chứa ngũ cốc của Ukraine dọc theo bờ Hắc Hải, phá hủy 60.000 tấn lương thực. Nga cũng đã nhiều lần tấn công các cảng Reni và Izmail trên sông Danube của Ukraine, chỉ cách biên giới với Rumani, thành viên NATO vài trăm mét, với các cuộc tấn công hỏa tiễn dường như nhắm vào hoạt động buôn bán ngũ cốc. Bộ Quốc phòng Mạc Tư Khoa cảnh báo rằng “tất cả các tàu đi trong vùng biển của Hắc Hải đến các cảng của Ukraine sẽ được coi là tàu chở hàng quân sự tiềm năng”.

Bất chấp điều đó, Kyiv đã tuyên bố một “hành lang tạm thời” cho giao thông hàng hải từ các cảng phía nam, cho phép các tàu bị giam giữ trong cảng trong nhiều tuần được vào vùng biển quốc tế. Hôm thứ Tư, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Oleksandr Kubrakov thông báo rằng con tàu đầu tiên, một tàu container treo cờ Hương Cảng, đã ra khơi, bất chấp mối đe dọa từ Mạc Tư Khoa.”

6. Putin vất vả với vấn đề Wagner của mình khi Ukraine giành được thắng lợi

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Struggles With His Wagner Problem as Ukraine Makes Gains”, nghĩa là “Putin vất vả với vấn đề Wagner của mình khi Ukraine giành được thắng lợi.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tập đoàn Wagner được lệnh rời khỏi Ukraine sau cuộc binh biến bất thành, nhưng nhóm lính đánh thuê này vẫn đang gây thiệt hại cho cuộc chiến của Nga, theo một báo cáo mới.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, đã viết trong một đánh giá hôm thứ Ba rằng các nguồn của Wagner đang phá hoại các công ty quân sự tư nhân khác đang làm việc cho Bộ Quốc phòng Nga.

Bộ Quốc Phòng Nga được tường trình đã hy vọng các chỉ huy của Wagner sẽ tiếp tục chiến đấu trong cuộc chiến kéo dài gần 18 tháng ở Ukraine bằng cách gia nhập quân đội chính thức của Nga hoặc một công ty quân sự tư nhân như nhóm Redut sau cuộc binh biến thất bại của Wagner chống lại các nhà lãnh đạo quân sự của Nga. Cuộc nổi dậy xảy ra sau khi thủ lĩnh của Wagner, Yevgeny Prigozhin, tuyên bố vào ngày 23 tháng 6 rằng quân đội Nga đã giết khoảng 30 binh sĩ của ông ta trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, và ông ta đã ra lệnh cho quân của mình hành quân đến Mạc Tư Khoa. Cuộc nổi dậy kết thúc vào ngày hôm sau sau khi hòa bình được làm trung gian bởi Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

ISW cho biết những người trong cuộc tuyên bố tin đồn về việc các quan chức Wagner gia nhập Redut là “một 'giấc mơ' của Bộ Quốc phòng Nga và phủ nhận tin đồ về bất kỳ chỉ huy nào của Wagner đang chuyển đến Redut; và khẳng định rằng họ tiếp tục hoàn thành các nhiệm vụ với tư cách là một phần của ban lãnh đạo Wagner.”

Nhóm chuyên gia cố vấn nói thêm rằng các nguồn tin liên quan đến Wagner cũng như bản thân Prigozhin “trước đây đã chỉ trích gay gắt Redut và các đơn vị cấu thành của nó trong bối cảnh căng thẳng của Wagner với Bộ Quốc phòng Nga trong Trận chiến Bakhmut.”

Wagner đã nổi lên vào năm ngoái với tư cách là một nhân tố quân sự chính của Nga sau khi các lực lượng vũ trang chính thức của Mạc Tư Khoa gặp thất bại trên chiến trường Ukraine. Sau khi giành được thành công cho Nga vào cuối năm 2022, Wagner trở thành lực lượng lớn nhất được Tổng thống Nga Vladimir Putin ủy nhiệm ở Bakhmut, nơi đã chứng kiến giao tranh ác liệt trong nhiều tháng trước khi Nga cuối cùng giành quyền kiểm soát thành phố. Ukraine kể từ đó tiếp tục hoạt động ở Bakhmut trong cuộc phản công đang diễn ra.

Trận chiến Bakhmut cũng chứng kiến những căng thẳng âm ỉ từ lâu giữa Prigozhin và Bộ Quốc phòng Nga lên đến đỉnh điểm khi thủ lĩnh lính đánh thuê ngày càng chỉ trích Bộ Quốc phòng Nga và các nhà lãnh đạo của nó trong các thông điệp được đăng trên Telegram. Anh ta cũng nhiều lần đe dọa sẽ rút các chiến binh của mình khỏi trận chiến trước khi tình hình leo thang với cuộc nổi dậy của anh ta chống lại Mạc Tư Khoa.

Những người chỉ trích Điện Cẩm Linh đã gọi cuộc binh biến của Prigozhin là một đòn giáng mạnh vào sức mạnh của Putin. Nhiều lời chỉ trích đã đến với Điện Cẩm Linh sau khi Prigozhin được nhìn thấy ở Nga gần đây vào tháng trước trong một hội nghị thượng đỉnh do Putin chủ trì với các nhà lãnh đạo Phi Châu, mặc dù nhà lãnh đạo Wagner được cho là đã đồng ý sống lưu vong ở Belarus sau cuộc nổi dậy bị ngăn cản.

Báo cáo của ISW chỉ ra rằng các nguồn của Wagner có thể đang làm tổn hại đến một số công việc của Bộ Quốc phòng Nga liên quan đến cuộc chiến của Putin ở Ukraine. Trong một đánh giá trước đó từ ISW hôm thứ Hai, nhóm chuyên gia cố vấn cho biết Bộ Quốc phòng Nga có thể vẫn không thể kiểm soát hoàn toàn một số công ty quân sự tư nhân của Nga được tài trợ bởi các quan chức và doanh nhân Nga. Do đó, Bộ Quốc phòng Nga “có thể hy vọng sẽ duy trì việc nắm bắt Redut bất chấp các cuộc tấn công khoa trương của các kênh liên kết với Wagner,” ISW cho biết.

ISW cho biết các phản ứng gay gắt liên tục trong các kênh liên kết với Wagner liên quan đến đề xuất rằng các chỉ huy của Wagner có thể chuyển sang Redut “cho thấy rằng các nguồn của Wagner tiếp tục quan tâm đến việc phá hoại các cơ quan khác nhau có liên quan đến Bộ Quốc phòng Nga.”

7. Ngoại trưởng Ukraine tuyên bố sẽ giải phóng toàn bộ lãnh thổ

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói với AFP hôm thứ Năm 17 tháng Tám rằng quân đội Ukraine sẽ giải phóng toàn bộ lãnh thổ bị lực lượng Nga xâm lược bất kể mất bao lâu, đồng thời cho biết thêm đây là nguyện vọng của người dân Ukraine.

Anh nói:

Mục tiêu của chúng tôi là chiến thắng, chiến thắng dưới hình thức giải phóng các lãnh thổ của chúng tôi trong biên giới Ukraine năm 1991. Và chúng tôi không quan tâm nó kéo dài bao lâu.

Miễn là người dân Ukraine chia sẻ mục tiêu này, chính phủ Ukraine sẽ chung tay với người dân của mình.

Kyiv đã phát động cuộc phản công được mong đợi từ lâu vào tháng 6 nhưng đã thừa nhận những trận chiến cam go khi cố gắng chọc thủng các vị trí kiên cố của Nga.

Nhưng Ukraine không chịu áp lực từ các đồng minh phương Tây, những nước đã đóng góp sâu rộng cho quân đội, để đạt được những thành tựu nhanh hơn, Kuleba nói.

“Chúng tôi không cảm thấy điều này,” ông nói với AFP, mặc dù thừa nhận có “sự gia tăng tiếng nói của các nhà bình luận và chuyên gia trong không gian công cộng” thảo luận về tốc độ đạt được của Ukraine trên tiền tuyến ở phía đông và phía nam của đất nước.

Ông đã nói đùa khuyến khích những người chỉ trích cuộc tấn công của Ukraine hãy “đi và gia nhập quân đoàn nước ngoài” để hỗ trợ những nỗ lực của Ukraine.

Thật dễ dàng để nói rằng bạn muốn mọi thứ diễn ra nhanh hơn khi bạn không ở đó.

Tuy nhiên, ông nói rằng Ukraine sẽ vẫn cần nguồn cung cấp vũ khí và đạn dược ổn định của phương Tây cho đến khi quân đội nước này đánh bật lực lượng Nga khỏi toàn bộ lãnh thổ Ukraine bị tạm chiếm.

Anh nói:

Sự thật là cho đến khi chúng tôi giành được chiến thắng, chúng tôi vẫn cần nhiều hơn nữa, chúng tôi cần tiến về phía trước, bởi vì chiến tranh là một thực tế, và trong thực tế này, chúng tôi cần phải chiến thắng. Không có cách nào khác.

8. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến việc Ukraine xây dựng các kho dự trữ nhiên liệu cho mùa Đông sắp đến. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Bất chấp những áp lực liên tục của chiến tranh, những nỗ lực của Ukraine nhằm xây dựng các kho dự trữ nhiên liệu hầu như chắc chắn sẽ thành công trong việc bảo đảm rằng nước này sẽ có đủ nhiên liệu dự trữ trong thời kỳ mùa đông sắp tới.

Ukraine đã đạt được hiệu quả trong việc huy động lĩnh vực khai thác khoáng sản của mình để duy trì sản lượng, bảo đảm cung cấp than liên tục cho các nhà máy nhiệt điện và sưởi ấm trong mùa đông, với trữ lượng khí đốt đáng kể cung cấp thêm nguồn dự trữ

Bất chấp các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine có thể sẽ tiếp tục trong mùa đông này, Ukraine đã chứng minh vào mùa đông năm ngoái rằng họ có lực lượng lao động lành nghề và chuyên môn cần thiết để vận hành và duy trì mạng lưới điện, ngay cả trong điều kiện thời chiến.

9. Liên Hiệp Âu Châu chuyển tiền ban đầu dành cho Nga và Belarus sang cho Ukraine và Moldova

Ủy ban Âu Châu đã công bố tài trợ 147 triệu đô la cho Ukraine và Moldova – đó là số tiền ban đầu được dành cho Nga và Belarus.

Trong bản tin hàng ngày được đăng vào hôm thứ Tư, Liên Hiệp Âu Châu cho biết họ đã quyết định chuyển tiền từ quỹ “Công cụ hợp tác quốc tế, phát triển và láng giềng” ban đầu dành cho Nga và Belarus sang các chương trình ở Ukraine và Moldova.

Liên Hiệp Âu Châu cho biết: “Quyết định hủy bỏ hợp tác dự kiến ban đầu với Nga và Belarus thông qua các chương trình Interreg của chúng tôi là kết quả của cuộc chiến tàn khốc của Nga chống lại Ukraine”.

“Chúng tôi rất vui vì số tiền mà chúng tôi đã lên kế hoạch ban đầu cho sự hợp tác này giờ đây sẽ mang lại lợi ích cho các chương trình của Liên Hiệp Âu Châu với Ukraine và Moldova”.

Liên Hiệp Âu Châu cho biết khoản tài trợ bổ sung này sẽ tạo cơ hội cho Ukraine và Moldova phát triển, chẳng hạn như các liên kết giao thông xuyên biên giới và củng cố “năng lực thể chế của các cơ quan công quyền Ukraine và Moldova.”

10. Nhóm lính đánh thuê Wagner ghi danh là tổ chức “giáo dục” ở Belarus

Nhóm lính đánh thuê tư nhân Nga Wagner đã được ghi danh tại Belarus với tư cách là một tổ chức giáo dục, theo thông tin được công bố trên Cơ quan ghi danh pháp nhân và doanh nhân cá nhân của Nhà nước thống nhất Belarus.

Theo sổ ghi danh, pháp nhân có tên “Tập đoàn Wagner” đã được ghi danh vào ngày 3 tháng 8 năm nay bởi Ủy ban điều hành quận Osipovichi tại làng Tsel thuộc quận Osipovichi thuộc vùng Mogilev ở Belarus.

Theo cơ quan ghi danh, Tập đoàn Wagner tuyên bố hoạt động duy nhất của họ là giáo dục.

Một số thông tin cơ bản: Vào tháng 7, có thông tin cho rằng lính đánh thuê Wagner đã dựng trại trên lãnh thổ của căn cứ gần thị trấn Osipovichi, sau một cuộc binh biến ngắn ngủi của nhóm quân sự tư nhân vào tháng 6. Đáng chú ý, Bộ Quốc phòng Belarus tuyên bố lực lượng của họ sẽ tổ chức tập trận chung với các chiến binh Wagner gần biên giới với Ba Lan, thành viên NATO. Bộ quốc phòng cũng đã công bố một số video cho thấy lính đánh thuê Wagner đang huấn luyện quân đội của họ như thế nào.

Cùng lúc đó, người sáng lập Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin đã ghi lại một tin nhắn video trong đó ông tuyên bố rằng các chiến binh đã đến “trên đất Belarus”.

11. Ukraine hy vọng tham gia hội nghị thượng đỉnh G20 ở Ấn Độ, thứ trưởng ngoại giao nói

Ukraine hy vọng sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 9 mặc dù Kyiv chưa được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh ở Ấn Độ, Thứ trưởng Ngoại giao Nikolay Tochitsky cho biết hôm thứ Tư.

“Chúng tôi đang nghiên cứu vấn đề này cùng với các đối tác của mình vì bản thân chủ đề này cũng sẽ liên quan đến các vấn đề kinh tế. Chúng tôi tin rằng những gì Liên bang Nga đang làm khi chấm dứt thỏa thuận ngũ cốc là một thách thức không chỉ đối với các quốc gia Phi Châu và Á Châu mà còn đối với nền kinh tế toàn cầu,” ông nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình.

Tochitsky nói thêm: “Vì vậy, chúng tôi và các đối tác của chúng tôi đang nỗ lực để trở thành một trong số những người được mời đến Ấn Độ tham gia hội nghị thượng đỉnh này.”

Một số thông tin cơ bản: Thỏa thuận cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc bằng đường biển, với các con tàu vượt qua sự phong tỏa của Nga đối với các cảng Hắc Hải của nước này và điều hướng hành trình an toàn qua tuyến đường thủy đến Eo biển Bosphorus của Thổ Nhĩ Kỳ để tiếp cận thị trường toàn cầu.

Các tàu đã được các quan chức Nga, Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ kiểm tra trước khi đến Ukraine để bảo đảm vũ khí không bị buôn lậu vào Ukraine.

Nó được chứng minh là rất quan trọng để ổn định giá lương thực toàn cầu và mang lại sự cứu trợ cho các nước đang phát triển phụ thuộc vào xuất khẩu của Ukraine. Tác động của cuộc chiến đối với thị trường lương thực toàn cầu là ngay lập tức và vô cùng đau đớn, đặc biệt vì Ukraine là nhà cung cấp ngũ cốc chính cho Chương trình Lương thực Thế giới.

Nga đã rút khỏi thỏa thuận vào tháng trước.

12. Lực lượng biên phòng Belarus lên án quyết định đóng cửa 2 trạm kiểm soát biên giới của Lithuania vì lo ngại Wagner

Lực lượng biên phòng Belarus hôm thứ Tư đã chỉ trích quyết định của Lithuania tạm thời đình chỉ hoạt động tại hai trạm kiểm soát biên giới giữa hai quốc gia do lo ngại về lực lượng Wagner, mô tả đây là “một bước đi thiếu xây dựng và không thân thiện khác của các nước láng giềng của chúng tôi”.

“Phía Lithuania đã chứng minh ý định của mình bằng một mối đe dọa an ninh bị cáo buộc, bao gồm cả sự hiện diện của công ty quân sự tư nhân Wagner trên lãnh thổ Belarus. Đồng thời, lập trường mà các quan chức đưa ra không tương ứng với lý do thực sự dẫn đến quyết định như vậy”, lực lượng biên phòng Belarus nói.

Bộ trưởng Nội vụ Lithuania Agnė Bilotaitė trước đó cho biết việc đóng cửa hai trạm kiểm soát biên giới là để đáp trả việc lực lượng Wagner gần đây được chuyển đến Belarus.

Lực lượng biên phòng Belarus gọi lý lẽ của Lithuiana là “viễn tưởng”.

“Trên thực tế, chính quyền Lithuania đang sử dụng bất kỳ lý do nào để không chỉ ngăn chặn sự di chuyển của hàng hóa mà còn để giảm dòng người Lithuania đi du lịch trên cơ sở miễn thị thực,” lực lượng này nói thêm.

Nó cũng đổ lỗi cho chính phủ Lithuania vì đã “cố ý” tạo ra “các rào cản nhân tạo ở biên giới vì tham vọng chính trị của họ”.

Các trạm kiểm soát biên giới Šumskas và Tverečius sẽ tạm thời bị đình chỉ bắt đầu từ thứ Sáu. Lithuania có chung sáu trạm kiểm soát biên giới với Belarus, theo thông cáo báo chí.
 
Tựa đề bất nhơn: Đêm nay, TGM Công Giáo Brisbane Mark Coleridge đã kết liễu luật độc thân linh mục
VietCatholic Media
17:43 17/08/2023


1. Đông đảo các tín hữu hành hương tại Jasna Góra, Ba Lan

Hôm 14 tháng Tám vừa qua, 15.500 tín hữu hành hương đi bộ từ các nơi ở Ba Lan đã tới Đền thánh Đức Mẹ Jasna Góra, ở thành phố Czestochowa, sau nhiều ngày hành trình. Hơn 500 tín hữu đến đây bằng xe đạp. Tất cả đã tham dự lễ Đức Mẹ Hồn Xác lên trời tại Đền thánh quốc gia này.

Hàng trăm nhóm tín hữu khác tham gia các cuộc hành hương của các giáo phận cũng đến đây nhân đại lễ này. Tại đây, Đức Mẹ được tôn kính dưới tước hiệu Nữ Vương Ba Lan. Trong số các nhóm ấy, có đoàn hành hương đi bộ lần thứ 312, dài hơn 200 cây số từ thủ đô Varsava, do các cha Dòng thánh Phaolô hướng dẫn, theo truyền thống có từ năm 1711. Trong cuộc hành hương ấy, các đoàn hành hương cũng học hỏi về đề tài “Chúng ta ở trong Giáo hội”, trong khuôn khổ chương trình mục vụ Ba Lan về Giáo hội.

Nhiều đoàn khác tiến hành cuộc hành hương đi bộ nhiều ngày thành một cuộc tĩnh tâm. Cô Monika, thuộc đoàn hành hương thứ 43 của Tổng giáo phận thủ đô Varsava, nói với phái viên hãng tin Kai của Công Giáo Ba Lan rằng: “Tôi thích cuộc hành hương vì những người mà tôi gặp và họ là ơn Chúa đối với tôi. Tôi cảm nghiệm một Giáo hội sinh động, vui tươi, nồng nhiệt, và bạn có thể trông cậy vào sự giúp đỡ của một người anh chị em trong đức tin. Vì cuộc hành hương này chủ yếu là một cuộc tĩnh tâm trên đường, tôi tăng trưởng trong tinh thần nhờ gặp gỡ các tín hữu Kitô khác. Mỗi ngày là một ân phúc đối với tôi”.

Có đoàn hành hương đi bộ Lần thứ 30 của các quân nhân trong quân phục, cầu nguyện cho hòa bình trên thế giới cũng như tại Ukraine và cho an ninh của tổ quốc. Cùng đi trong đoàn này, cũng có các lính cứu hỏa. Đoàn đã khởi hành từ Varsava với sự tham dự của hơn 600 người, không những gồm các quân nhân Ba Lan, nhưng cả những đoàn đại biểu từ Lithuania, Slovakia, Đức và Mỹ. Khi gần đến Czestochowa, có thêm các toán khác nhập vào, như đội quân biên phòng.

Đức Cha Wieslaw Lechowicz, đặc trách giáo hạt quân đội Ba Lan nói rằng: “Chúng tôi muốn củng cố đức tin, với xác tín rằng không những quân trang quân dụng là sức mạnh của quân đội Ba Lan, nhưng cả yếu tố tinh thần và nhuệ khí của quân nhân, một phần quan trọng là chiều kích tôn giáo, như được chứng tỏ trong lịch sử quân đội Ba Lan về lòng sùng kính Mẹ Thiên Chúa”.

Lễ Đức Mẹ Hồn Xác lên trời là cao điểm trong các cuộc hành hương về Đền thánh Đức Mẹ Jasna Gora.

2. Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời ở Pháp: các nhà thờ được tăng cường bảo vệ vào ngày 15 tháng 8

Bộ trưởng Nội vụ Pháp đã kêu gọi cảnh sát cảnh giác trước “mức độ cao của các mối đe dọa khủng bố”.

Hôm thứ Bảy, Gérald Darmanin, Bộ trưởng Nội Vụ Pháp, đã yêu cầu cảnh sát tăng cường bảo vệ các nơi thờ tự và các văn phòng nhân dịp Lễ Đức Mẹ Lên Trời, ngày 15 tháng 8. Trong một bức điện gửi cho những nhà lãnh đạo cảnh sát và hiến binh mà AFP đã đọc được, Bộ trưởng Bộ Nội vụ giải thích rằng “sự tồn tại của mối đe dọa khủng bố ở mức độ cao đòi hỏi phải duy trì sự cảnh giác mạnh mẽ đối với các địa điểm mang tính chất tôn giáo.”

Để chuẩn bị cho Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, là ngày nghỉ chính thức ở Pháp, ông yêu cầu họ “chỉ thị cho cảnh sát túc trực một cách có hệ thống trước những nơi thờ tự ít nhất là trong giờ hành chính”.


Source:Le Figaro

3. Đêm nay, Tổng Giám mục Công Giáo Brisbane Mark Coleridge đã kết liễu luật độc thân linh mục

Đức Tổng Giám Mục BRISBANE Mark Coleridge đã đề xuất rằng các linh mục Bản địa sẽ được miễn tình trạng độc thân để thu hút thêm nhiều người Úc thuộc các cộng đồng bản địa vào hàng giáo sĩ.

Đức Tổng Giám Mục Coleridge đưa ra ý tưởng của mình về vấn đề những người đàn ông bản địa đã kết hôn được trao con đường dẫn đến chức linh mục trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Australian. Tờ báo sau đó đã tung ra một tiêu đề gây sốc “Đêm nay, Tổng Giám mục Công Giáo Brisbane Mark Coleridge đã kết liễu luật độc thân linh mục.”

“Tiêu đề đi khá xa so với những gì tôi thực sự nói, nhưng bài báo đã đủ công bằng,” Đức Tổng Giám Mục Coleridge nói với tờ The Catholic Leader, đồng thời cho biết thêm rằng những bình luận của ngài được đưa ra vào cuối cuộc phỏng vấn trên phạm vi rộng với The Australian về ơn gọi và thành phố Brisbane có thêm ba tân linh mục.

“Tôi không nghĩ rằng luật độc thân linh mục sắp kết thúc, nhưng tôi cũng tin chắc rằng câu hỏi sẽ không biến mất, đặc biệt là đối với các cộng đồng như người bản địa của chúng tôi.”

“Sự độc thân linh mục là một giá trị chắc chắn, nhưng nó không phải là một giá trị tuyệt đối.

“Tôi đã ít nhiều hạnh phúc khi sống độc thân trong suốt cuộc đời mình, và Giáo hội sẽ nghèo đi rất nhiều nếu tình trạng độc thân bị bỏ rơi hoàn toàn.

“Nhưng câu hỏi đặt ra là liệu nó có nên bắt buộc đối với tất cả mọi người hay không, và bối cảnh của câu hỏi là sự thay đổi của chức tư tế và các nhu cầu hiện tại của dân Chúa.”

Với tư cách là cựu chủ tịch vừa mãn nhiệm của Hội đồng Giám mục Công Giáo Úc, những bình luận của Đức Tổng Giám Mục Coleridge có trọng lượng đáng kể và đặc biệt đúng lúc trước Thượng Hội đồng Giám mục – một cuộc họp của các giám mục ở Rôma bắt đầu vào tháng 10 và được nhiều người coi là một trong những cuộc họp quan trọng nhất cho Giáo hội trong lịch sử gần đây.

Phát biểu với tờ The Australian, ngài dự đoán rằng luật độc thân linh mục bắt buộc “rất có thể” sẽ bị bãi bỏ.

“Tôi không biết khi nào hoặc như thế nào nhưng… câu hỏi chắc chắn sẽ không biến mất,” ngài nói.

“Và tôi nghĩ rằng sẽ đến một thời điểm chín muồi khi nó sẽ giống như một bước tiếp theo tự nhiên, không phải là một sự đảo lộn nhân tạo hay kịch tính của những gì đã là một truyền thống rất lâu đời.”

Ngài đề xuất miễn trừ cho các linh mục bản địa và nói với The Australian rằng điều đó là cần thiết khi “không đời nào bạn có thể tuyển dụng một giáo sĩ độc thân trong những nền văn hóa đó”.

Thượng nghị sĩ Lao động Tây Úc Patrick Dodson, một nhân vật cơ bản trong phong trào hòa giải thổ dân, là người đàn ông bản địa duy nhất từng được nhận vào chức tư tế.

“Và Pat Dodson đã rời đi sau một thời gian tương đối ngắn,” Đức Tổng Giám Mục Coleridge nói.

“Vì vậy, một trong những điều tôi vừa đưa ra là –liệu đã có đủ lý do để nói rằng trong các cộng đồng Bản địa, chúng tôi sẽ phong chức cho những người đàn ông đã kết hôn chưa?”

“Chúng tôi có một giáo sĩ đã kết hôn. Ý tôi là, một số giáo sĩ đến từ các Giáo Hội khác là đàn ông đã có gia đình… vì vậy không phải là chúng tôi không hề biết đến các giáo sĩ đã có gia đình.”

Đức Tổng Giám Mục Coleridge đang đề cập đến việc Giáo Hội Latinh chào đón các mục sư đã kết hôn đến từ Anh giáo và các giáo phái Tin lành khác, trong khi các Giáo Hội Công Giáo Đông phương duy trì kỷ luật cho phép cả giáo sĩ độc thân và đã kết hôn.

Đức Thánh Cha Phanxicô tỏ ra cởi mở trong việc xem xét vấn đề độc thân sau một hội nghị vào năm 2019 đề nghị đình chỉ luật này ở khu vực Amazon của Nam Mỹ để giải quyết tình trạng thiếu linh mục kinh niên.

Sau đó, Đức Thánh Cha đã làm rõ suy nghĩ của mình về vấn đề này và nói rằng cần phải “phân định” thêm.

Vấn đề độc thân dự kiến sẽ được xem xét lại vào tháng 10 tại Thượng Hội đồng Giám mục – một cuộc họp mà Đức Tổng Giám Mục Coleridge sẽ không tham dự.

Ngài sẽ bước sang tuổi 75 vào tháng tới và sẽ đệ đơn từ chức tổng giám mục với Đức Thánh Cha Phanxicô.

Khi được hỏi liệu việc nới lỏng luật độc thân có phải là điều không thể tránh khỏi hay không, Đức Tổng Giám Mục Coleridge nói: “Tôi sẽ không sử dụng từ không thể tránh khỏi – không có nhiều điều không thể tránh khỏi trong Giáo hội. Nhưng… tôi nghĩ khả năng như vậy là cao.”

Giám mục Charles Gauci của Darwin, cho biết ngài đồng ý rằng điều quan trọng là “cởi mở” với ý tưởng cho phép có các linh mục bản địa đã kết hôn.

Đức Cha Charles Gauci nói: “Kinh nghiệm của tôi cho tôi biết nhiều thổ dân mà tôi đã gặp là một trong số những người bị tổn thương nặng nề nhất mà tôi từng gặp, và thậm chí có thể nặng nề nhất trên hành tinh này.”

Đức Cha Gauci nói với The Catholic Leader: “Đức Thánh Cha đã nói rằng ngài sẵn sàng cho phép các giám mục tiếp cận ngài trong một tình huống cụ thể, điều mà tôi chắc chắn sẽ sẵn sàng làm trong tương lai nếu tôi tìm được cơ hội.”

“Tôi cũng nói rằng đặc sủng độc thân là một ân sủng cho Giáo Hội và không thể bị mất đi.”

“Chúng tôi chắc chắn đã có một số phó tế bản địa đã kết hôn ở Lãnh thổ phía Bắc và họ là những người đàn ông xuất sắc.”

“Liệu, sau khi đào tạo và sau một thời gian, một số người trong số họ có thể tiến tới chức linh mục hay không, tôi để ngỏ điều đó – có những khả năng.”


Source:Catholic Leader