Ngày 15-08-2016
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
08:24 15/08/2016
97. CÓ ĐUÔI SỢ BỊ GIẾT.
Ngải Tử trôi nổi trên biển, tối lại tấp vào một hòn đảo, nghe thấy phía dưới nước có tiếng khóc, thế là chú ý để nghe.
Âm thanh ấy nói:
- “Hôm qua long vương hạ lệnh, tất cả các loài thủy tộc hể ai có đuôi là bị chém đầu, tôi là cá sấu (ở vùng Dương Tử), cho nên sợ chém đầu mà khóc, còn cóc nhái các anh lại không có đuôi, sao lại khóc theo ?”
Một giọng khác trả lời:
- “Hôm nay tôi may mắn là không có đuôi, chỉ sợ họ điều tra ra sự việc khi tôi còn là nòng nọc thì cũng có đuôi ấy mà !”
(Ngải Tử tạp thuyết)

Suy tư 97:
Điều tra đến ba, bốn đời của một lý lịch là chuyện thường tình của các quốc gia độc tài đảng trị, vì sự an nguy của tổ chức và đảng của họ.
Cái lạ và nguy hiểm chính là cứ nhìn cái sai lầm hôm qua của người anh em chị em để rồi cứ thế mà phán: nó xấu- mặc dù người anh em nổ lực cải thiện cuộc sống của họ.
Khi một con người đã quyết tâm hối cải, đã làm hòa với Thiên Chúa, thì Ngài không nhìn cái hôm qua của người ấy –dù cho đó là một trọng tội- mà chỉ nhìn cái hiện tại của họ làm mà thôi, bởi vì cái hôm qua đã trở thành quá khứ, không ai đào mả của người đã chết để tìm lại nét thanh xuân của họ.
Cũng vậy, Thiên Chúa đã không “điều tra” ba bốn đời của chúng ta để phạt, vậy thì tại sao chúng ta cứ nhớ mãi cái khuyết điểm hôm qua hôm kia của anh chị em chúng ta chứ ?
Có phải là chúng ta bất công với Thiên Chúa, hay chúng ta muốn làm quan tòa xét xử tha nhân khi chúng ta có một cái đuôi (tội lỗi) dài và lớn hơn cả đuôi cá sấu ?

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

----------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi ngày một câu danh ngôn của các thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
08:25 15/08/2016

18. Vâng lời là nhân đức đẹp duy nhất giành công lao của đức tin.

(Thánh Georginus)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức"

--------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Các tín hữu Kitô Iraq hồi hộp theo dõi chiến dịch giải phóng Mosul
Đặng Tự Do
01:04 15/08/2016
Quân Kurd mở chiến dịch giải phóng Mosul
Ngày Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời 15 tháng 8 năm 2016 sẽ đi vào ký ức người tị nạn Mosul tại Erbil như một ngày đầy hồi hộp và tràn trề hy vọng.

Hàng chục làng mạc vùng bình nguyên Ninivê đã được giải phóng khỏi tay quân khủng bố Hồi Giáo IS chỉ trong vài giờ đầu tiên của cuộc tổng tấn công bất ngờ của quân Kurd.

Mờ sáng Chúa Nhật 14 tháng 8, cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu làm rung chuyển thành phố Mosul.

Phóng viên chiến trường của Reuters báo cáo rằng quân Kurd đã tiến được đến Wardak, chỉ cách Mosul 30 km về phía đông nam.

Trong khi đó quân khủng bố Hồi Giáo IS nói trên đài phát thanh Amaq rằng chúng đã chống cự quyết liệt bằng cách bắn súng cối vào các đơn vị quân Kurd và ít nhất hai xe bom cảm tử đã gây thương vong nặng nề cho quân Kurd.

IS hành quyết 6 thanh niên tại quảng trường Shora ở trung tâm thành phố Mosul.
Quân khủng bố Hồi Giáo IS cũng phóng lên YouTube hình ảnh chúng hành quyết 6 thanh niên tại quảng trường Shora ở trung tâm thành phố Mosul.

Nhà chức trách Kurd tại khu tự trị Erbil không cho biết về thương vong của các binh sĩ nhưng xác nhận cái chết của một phóng viên trong lúc quay phim. Một ký giả khác được cho biết là đã bị thương trong lúc tác nghiệp.

Những hình ảnh đầu tiên cho thấy những cụm khói đen từ phiá chân trời trong khi đông đảo dân chúng cầm cờ trắng chạy về phía quân Kurd.

Quân Kurd hiện đang mở hai mũi tấn công vào Mosul. Phóng viên Reuters cho biết, tại Gwer, các binh sĩ Kurd đang gấp rút sửa chiếc cầu bắc qua sông Grand Zab để có thể mở mặt trận thứ ba.

Các chiến binh Hồi Giáo Shiite với quân số có thể lên đến 120,000 người chịu trách nhiệm chặn đường rút lui của quân khủng bố Hồi Giáo IS về phía Syria. Tuy nhiên, hiện nay, quân khủng bố Hồi Giáo IS vẫn còn kiểm soát được al-Qaim, al-Baaj và Tal Afar.

Quân Iraq đã giải phóng được 4 làng trong khu vực Al-Qiyyarah.
Bộ quốc phòng Iraq nói, trong ngày Chúa Nhật 14 tháng 8, quân Iraq đã giải phóng được 4 làng ở mạn nam thành phố Mosul trong khu vực Al-Qiyyarah.

Sau khi các lực lượng vũ trang Iraq chiếm lại được Fallujah vào tháng Sáu qua, quân khủng bố Hồi Giáo IS đã di chuyển một số đơn vị từ Iraq sang Syria vì dự đoán quân Iraq và quân Kurd có thể mở một cuộc tấn công để tái chiếm thành phố này. Một số giếng dầu bị đốt và bom mìn được cài đặt dày đặc để cản trở đường tiến quân của đối phương.

Các nguồn tin tình báo ước lượng quân khủng bố Hồi Giáo IS có không tới 10,000 quân trong thành phố Mosul. Trong khi đó, quân Kurd có tới 240,000 quân.

Tuy nhiên, Liên Hiệp Quốc cảnh cáo rằng cuộc chiến tại thành phố Mosul sẽ gây thương vong rất lớn. Ít nhất 700,000 thường dân vô tội vẫn còn kẹt bên trong thành phố.

Tháng Tư vừa qua, quân Iraq giải phóng được thành phố Tikrit với cái giá quá đắt về số thương vong của thường dân. Quân Iraq, do không có tinh thần chiến đấu, đã áp dụng một chiến thuật tuy hiệu quả nhưng quá tàn bạo là bao vây thành phố trong gần 3 tháng trời khiến nhiều người phải chết đói.
 
Lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời tại nhà thờ Đức Bà Paris
Lê Đình Thông
09:32 15/08/2016
LỄ ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI TẠI NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS

Paris 15/08/2016.- Đức Hồng Y André Vingt-Trois đã cử hành trọng thể Đại lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời tại Vương cung Thánh đường Notre Dame de Paris, trong khi quân đội và cảnh sát tăng cường các biện pháp an ninh chống khủng bố trước sân thánh đường.

Theo kết quả thăm dò đăng trên nhật báo Le Monde vào thời điểm này, người Công Giáo Pháp ngày càng ngờ vực người hồi giáo. 45% tín hữu cho rằng đạo hồi thể hiện sự đe dọa. Con rồng đỏ nói trong sách Khải huyền chính là hình ảnh mối đe dọa này.

Bài đọc 1 trích sách Khải huyền mang ý nghĩa đặc biệt trong hiện tình nước Pháp : ‘‘Đền thờ Thiên Chúa trên trời đã mở ra. Và một điềm lạ vĩ đại xuất hiện trên trời: một người nữ mặc áo mặt trời, chân đạp mặt trăng, đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao: Bà đang mang thai, kêu la chuyển bụng, và đau đớn sinh con. Lại một điềm lạ khác xuất hiện trên trời: một con rồng đỏ khổng lồ, có bảy đầu, mười sừng, và trên bảy đầu, đội bảy triều thiên. Đuôi nó kéo đi một phần ba tinh tú trên trời mà ném xuống đất. Con rồng đứng trước mặt người nữ sắp sinh con, để khi Bà sinh con ra, thì nuốt lấy đứa trẻ.’’

ĐHY Tổng giám mục Paris công bố và diễn giải Tin mừng, đem lại hy vọng và trông cậy vững vàng vào quyền uy của Chúa : “Đấng toàn năng đã làm cho tôi những sự trọng đại : Người nâng cao những người phận nhỏ” :

Hồn tôi réo rắt tung hô
Trí tôi vời vợi cơ đồ rủ thương.
Phận tôi thấp kém trăm đường,
Muôn đời cất tiếng xiển dương thế trần.

Chúa tôi giáng phúc ban ân,
Danh Ngài thánh thiện từ nhân hải hà
Ngài hằng che chở những ai
Thành tâm kính sợ, miệt mài xót thương.

Chúa tôi sức mạnh oai phong,
Biểu dương tiêu diệt những phường tự kiêu.
Tòa cao sụp đổ tiêu điều,
Những ai khiêm hạ thiên triều đỡ nâng.

Giầu sang rồi cũng thanh bần,
Những ai nghèo khó Ngài ban phúc đầy.
Lời Ngài phán hứa xưa nay,
Cháu con tổ phụ ơn dầy tháng năm.
(diễn thơ : Lê Đình Thông)

Sau thánh lễ, khoảng 5 ngàn tìn hữu, trong số có nhiều người Việt, đã lên 14 con tầu, tham dự rước kiệu trên sông Seine. Sóng nước sông Seine chập chùng với các bản thánh ca, lần chuỗi Mân côi, trải qua mầu nhiệm Vui, Mừng, Thương đến mầu nhiệm Sáng : ‘‘Thời kỳ đã mãn, triều đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin mừng.’’

Xin quý ông bà hiệp thông với Giáo Hội nước Pháp thấm máu đào tử đạo của linh mục Hamel, qua thánh lễ cử hành tại Nhà Thờ Đức Bà Paris :
https://www.youtube.com/watch?v=mtoNrY_TL80

Giáo Xứ Paris, ngày 15/08/2016
Lê Đình Thông
 
Video ĐTC: Kinh Truyền Tin Chúa Nhật 14/8/2016: Giáo hội cần những thừa sai đam mê
VietCatholic Network
16:43 15/08/2016
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Trong buổi đọc Kinh Truyền Tin hôm nay, Chúa Nhật mùng 14 tháng 8 năm 2016 với hàng chục ngàn tín hữu tu tập tại Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha nói: Giáo Hội không cần các chuyên viên bàn giấy rườm rà và các công chức mẫn cán, nhưng cần các thừa sai đam mê, bị dầy vò bởi lòng hăng say đem tới cho tất cả mọi người lời ủi an của Chúa Giêsu và ơn thánh của Ngài.

Mở đầu bài huấn dụ sau khi chào mọi người, ĐTC nói: Tin Mừng Chúa Nhật tuần này thuộc phần giáo huấn Chúa Giêsu nói vói các môn đệ trên đường lên Giêrusalem, nơi cái chết thập giá chờ đợi Ngài. Để chỉ cho thấy mục đích sứ mệnh của Ngài Chúa dùng ba hình ảnh: lửa, phép rửa và sự chia rẽ. Hôm nay tôi muốn đề cập tới hình ảnh thứ nhất là hình ảnh của lửa.

Chúa Giêsu diễn tả nó với các lời này: “Thầy đã tới ném lửa trên trái đất, và Thầy ước ao nó bùng cháy lên chừng nào!”.

ĐTC giải thích ý nghĩa lửa như sau:

Lửa mà Chúa Giêsu nói tới là lửa của Chúa Thánh Thần, là sự hiện diện sinh động và hoạt động trong chúng ta từ ngày chúng ta được rửa tội. Nó là một sức mạnh sáng tạo thanh tẩy và canh tân thiêu đốt mọi bần cùng của con người, mọi ích kỷ, moi tội lỗi, biến đổi chúng ta từ bên trong, tái sinh chúng ta, và khiến cho chúng ta có khả năng yêu mến. Chúa Giêsu ước mong rằng Chúa Thánh Thần thiêu đốt như lửa trong con tim chúng ta, bởi vì chỉ khi khởi hành từ con tim việc đốt cháy của tình yêu Thiên Chúa mới có thể phát triển và khiến cho Nước Thiên Chúa tiến triển. Nó không khởi hành từ cái đầu, nhưng khởi hành từ con tim. Chính vì thế Chúa Giêsu muốn rằng lửa đi vào trong tim chúng ta.

Nếu chúng ta hoàn toàn rộng mở cho hoạt động của lửa này là Chúa Thánh Thần, Ngài sẽ ban cho chúng ta sự liều lĩnh và lòng hăng say loan báo cho tất cả mọi người Chúa Giêsu và sứ điệp ủi an của lòng thương xót và ơn cứu độ của Ngài, bằng cách hải hành giữa biển rộng, không sợ hãi. Nhưng lửa bắt đầu trong trái tim.

Trong việc hoàn thành sứ mệnh của mình trong thế giới Giáo Hội - nghiã là tất cả chúng ta Giáo Hội - cần sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần để không để cho mình bị kìm hãm lại vì sợ hãi hay tính toán, để đừng quen với việc bước đi trong các biên giới an ninh. Hai thái độ này đem Giáo Hội tới chỗ là một Giáo Hội hoạt động hữu hiệu, không bao giờ liều lĩnh. Trái lại, lòng can đảm tông đồ là Chúa Thánh Thần thắp lên trong chúng ta như một ngọn lửa giúp chúng ta thắng vượt các bức tường và các hàng rào, khiến cho chúng ta có óc sáng tạo và thúc giục chúng ta bước đi, cả trên những con đường đã không được khám phá và không thoải mái, bằng cách cống hiến hy vọng cho những người chúng ta gặp gỡ. Với lửa này của Chúa Thánh thần, chúng ta được mời gọi ngày càng luôn trở thành cộng đoàn của những người được hướng dẫn và biến đổi, tràn đầy sự cảm thông, những con người có con tim nở rộng và gương mặt tuơi vui.

Hơn bao giờ hết ngày nay cần có các linh mục, những người thánh hiến và tín hữu giáo dân, với cái nhỉn chú ý của người tông đồ, để cảm thương và dừng lại trước các khó khăn và nghèo nàn vật chất và tinh thần, và như thế trao ban tính cách cho con đường loan báo Tin Mừng và sứ mệnh với tiết nhịp chữa lành của sự gần gũi.

Có lửa của Chúa Thánh Thần đưa chúng ta tới chỗ sống gần gũi các người khác: những người đau khổ, những người cần được giúp đỡ, biết bao nhiêu bần cùng nhân loại, biết bao nhiêu vấn đề, những người tỵ nạn, di cư, những người đau khổ. Lửa đến từ trái tim. Lửa.

Trong lúc này đây với sự cảm phục tôi cũng nghĩ tới nhiều linh mục, tu sĩ và giáo dân trên toàn thế giới tận hiến cho việc loan báo Tin Mừng với tình yêu thương và lòng trung thành lớn lao, và đôi khi với cả mạng sống nữa. Chứng tá gương mẫu của các vị nhắc cho chúng ta biết rằng Giáo Hội không cần các chuyên viên bàn giấy rườm rà và các công chức mẫn cán, nhưng cần các thừa sai đam mê, bị dầy vò bởi lòng hăng say đem tới cho tất cả mọi người lời ủi an của Chúa Giêsu và ơn thánh của Ngài. Đó là lửa của Chúa Thánh Thần. Nếu Giáo Hội không nhận được lửa này hay không để cho nó vào trong chính mình, thì trở thành một Giáo Hội lạnh lẽo hay chỉ hâm hẩm, không có khả năng trao ban sự sống. Hôm nay thật là tốt nếu chúng ta để ra năm phút để tự hỏi: “Trái tim tôi ra sao? Nó lạnh lẽo? Nó hâm hẩm? Nó có khả năng nhận lửa này không?” Chúng ta hãy dành ra năm phút cho việc này. Nó sẽ tốt cho chúng ta tất cả.

Và chúng ta hãy xin Đức Trinh Nữ Maria cầu xin Thiên Chúa Cha trên trời với chúng ta và cho chúng ta, để Ngài đổ đầy trên tất cả mọi tín hữu Chúa Thánh Thần, là lửa của Thiên Chúa, là Đấng suởi ấm con tim và giúp chúng ta liên đới với các niềm vui và khổ đau của các anh chị em của chúng ta. Xin thánh Massimiliano Kolbe, tử đạo vì yêu thương, mà chúng ta mừng lễ hôm nay, nâng đỡ chúng ta trên con đường cuộc sống: xin ngài dậy cho chúng ta sống bằng ngọn lửa tình yêu đối với Thiên Chúa và đối với người thân cận.

Tiếp đến ĐTC đã xướng Kinh Truyền Tin và ban phép lành toà thánh cho mọi người.

Sau Kinh Truyền Tin ĐTC đã chào tín hữu và du khách hành hương, đặc biệt các hướng đạo sinh đến từ Paris, các bạn trẻ hành hương đi bộ hay đi xe đạp về Roma từ các tỉnh Bisucchio, Treviso, Solarolo, Macherio, Sovico, Val Alta de Bergamo và các chủng sinh Tiểu chủng viện Bergamo. ĐTC đã lập lại đề tài của Ngày Quốc Tế Giới Trẻ Cracovia “Phúc cho ai có lòng thương xót, vì sẽ được xót thương” và nói: Các bạn hãy cố gắng luôn luôn tha thứ, và hãy có một con tim biết cảm thương. ĐTC chúc mọi người một ngày Chúa Nhật tốt lành và xin họ đừng quên cầu nguyện cho ngài.
 
ĐTC mời gọi cầu nguyện cho các phụ nữ nạn nhân của các tình trạng sống khổ đau
Linh Tiến Khải
16:49 15/08/2016
VATICAN: ĐTC Phanxicô mời gọi mọi người nghĩ tới các phụ nữ nạn nhân của bạo lực, nô lệ của các người quyền thế, các bé gái phải làm việc vô nhân, các phụ nữ nạn nhân của tình dục, và cầu xin Chúa giải thoát họ khỏi các tình trạng nô lệ đó.

ĐTC đã đưa ra lời kêu gọi trên đây trong buổi đọc kinh Truyên Tin trưa thứ hai hôm qua lễ trọng Đức Mẹ hồn xác lên trời. Quảng diễn trình thuật Tin Mừng kể lại biến cố Đức Maria vội vã băng núi đồi đi thăm bà Elisabét ĐTC nói: trong cuộc đời Mẹ đã biết bao lần Mẹ băng qua các miền vung núi non cho tới chặng cuối cùng là núi Sọ, kết hiệp với mầu nhiệm cuộc khổ nạn của Chúa Kitô. Hôm nay chúng ta thấy Mẹ đạt tới núi của Thiên Chúa, “mình mặc áo mặt trời, chân đạp mặt trăng, đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao” (Kh 12,1). Chúng ta thấy Mẹ bước qua ngưỡng cửa quê hương thiên quốc.

Mẹ đã là người đầu tiên tin nơi Con Thiên Chúa à là người đầu tiên được lên trời cả hồn lẫn xác. Mẹ đã là người đầu tiên tiếp nhận Chúa Giêsu trên tay khi Chúa còn bé và Mẹ cũng là người đầu tiên được Chúa Giêsu tiếp đón trong vòng tay và đưọc đưa vào Vương quốc vĩnh cửu của Thiên Chúa Cha.

Lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời là một mầu nhiệm cao cả liên quan tới từng người trong chúng ta và tuơng lai của chúng ta.

Kinh Magnificat của Đức Mẹ khiến cho chúng ta nghĩ tới biết bao nhiêu tình trạng sống đớn đau hiện nay, đặc biệt là các phụ nữ bị đè bẹp bởi gánh nặng cuộc sống, bởi thảm cảnh bạo lực, các phụ nữ nô lệ các người quyền thế, các be gái phải làm các công việc vô nhân, các phụ nữ bị bắt buộc đâu hàng trong thân xác và trong tinh thần trước lòng ham muốn của đàn ông. Ước chi họ mau chóng có được một cuộc sống an bình, công bằng và yêu thương và được các bàn tay không hạ nhục nhưng nâng họ dậy với lòng hiền dịu và dẫn họ đi trên con đường cho tới Trời. Mẹ Maria một bé gái, một phụ nữ đã khổ đau biết bao trong cuộc sống khiến cho chúng ta nghĩ tới các phụ nữ đau khổ này. Chúng ta hãy xin Chúa giải thoát họ khỏi các tình trạng nô lệ qáy cầm tay dẫn họ và đem họ đi trên con đường sự sống.

Sau kinh Truyền Tin ĐTC cũng kêu gọi hoà bình cho dân chúng miền bắc Kivu bên Cộng hoà dân chủ Congo mới bị các vụ tàn sát mới, trong sự thinh lặng đáng xấu hổ và không lôi kéo sự chú ý của chúng ta. Các nạn nhân này là một phần của biết bao nhiêu người vô tội không có sức nặng trên dư luận thế giới. Xin Mẹ Maria giúp chúng ta có được các tâm tình cảm thương, hiểu biết, ước mong và hoà hợp. ĐTC chúc mừng lễ mọi người hiện diện cũng như những người đang nghỉ hè và những người không đi nghỉ hè, cách riêng các bệnh nhân, các người trợ giúp họ (SD 15-8-2016)
 
Thượng hội đồng sắp tới sẽ bàn về việc phong chức cho những người đàn ông đã có gia đình
Vũ Văn An
23:03 15/08/2016
Để giải quyết việc thiếu linh mục khắp nơi trên thế giới, Đức Giáo Hoàng Phanxicô rất có thể quyết định để Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới sắp tới bàn về thừa tác vụ, trong đó có việc liệu có nên phong chức cho những người đàn ông đã lập gia đình để họ cử hành các bí tích hay không, thực tế là tạo nên một hình thức linh mục song hành.
Quả thế, sau trải nghiệm gây tranh cãi nhưng rất bổ ích của Thượng Hội Đồng Giám Mục về Gia Đình, điều đã trở nên rõ ràng là: Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã đề ra phương thức biện phân có khả năng đương đầu với những vấn đề lớn lao trong Giáo Hội đương thời.

Đó quả là một Thượng Hội Đồng canh cải: một cuộc tham khảo hoàn cầu, tiếp theo là hai phiên họp toàn thể cách nhau một năm, kết thúc bằng một văn kiện giáo hoàng quan trọng trình bầy một chiến lược mục vụ cho thế hệ kế tiếp. Điều này có nghĩa: bất cứ vấn đề lớn nào cũng không cần phải tránh né lấy lý do nó quá lớn không thể xử lý được.

Nếu một vấn đề lớn như việc chuẩn bị hôn nhân của Giáo Hội và việc Giáo Hội xử lý người ly dị và tái hôn đã có thể mang ra bàn luận được, thì các vấn đề nóng bỏng khác cũng có thể được làm như thế. Và đứng đầu những vấn đề này chắc chắn là các vấn đề liên quan tới thừa tác vụ: việc lui tới các bí tích, vai trò phụ nữ và hàng ngũ giáo dân, cũng như vai trò các phó tế.

Thành thử, một số người cho rằng các thừa tác mục vụ sẽ là chủ đề của Thượng Hội Đồng Giám Mục sắp tới, có thể sẽ được tổ chức trong năm 2018-2019.

Không ai hoài nghi đây là một vấn đề khẩn cấp. Hơn một nửa các cộng đồng của Giáo Hội Công Giáo trên thế giới không có linh mục trú sở. Giáo phận Xingú ở vùng Pará, Ba Tây, chẳng hạn, có 800 giáo xứ trong một khu vực truyền giáo xét về lãnh thổ lớn bằng nước Đức, nhưng chỉ có 27 linh mục, điều này có nghĩa hơn 2 phần 3 tín hữu chỉ được tham dự thánh lễ Chúa Nhật 2 hoặc 3 lần trong một năm.

Giáo phận Xingú có thể là một trường hợp ngoại lệ, nhưng khắp thế giới đang phát triển, cả ở các khu vực nông thôn lẫn ở các thành thị, tỷ lệ linh mục so với giáo dân hiện đang thấp hơn là tại miền Bắc giàu có, một phần vì khoảng cách quá mênh mông và các cộng đoàn thì đang lớn nhanh hơn là các linh mục được huấn luyện.

Nhưng cũng có những điển hình bi đát tại Âu châu, nơi các giáo lý viên hay tín hữu giáo dân đang thực sự phải quản lý các giáo xứ giữa những lần thăm viếng họa hiếm của cha xứ.

Tháng 5 năm 2007, khi các giám mục Châu Mỹ La Tinh họp hội nghị liên lục địa tại đền thánh Aparecida, Ba Tây, một số lớn các vị muốn thảo luận vấn đề khó khăn của việc lui tới các bí tích. Nhưng đại diện của Tòa Thánh nói rõ với các vị rằng đây không phải là lúc và là nơi để mở cuộc thảo luận đó mà không có phép từ Rôma.

Đức Hồng Y Tổng Giám mục Buenos Aires lúc đó, tác giả chính của văn kiện kết thúc Hội Nghị Aparecida, biết rất rõ ước muốn có cuộc thảo luận trên, cũng như, tại Thượng Hội Đồng về Thánh Thể tại Rome hai năm trước đó, ngài đã thấy rõ các giám mục quan tâm xiết bao tới việc thảo luận về việc được lui tới các bí tích của các người ly dị và tái hôn.

Lúc đó, các giám mục nói trên đã được cho hay điều này: thượng hội đồng, như đã được thành lập, không phải là nơi để thảo luận việc đó và Đức Hồng Y Bergoglio đã đồng ý - đó là lý do tại sao, sau khi đắc cử, Đức Phanxicô đã đưa ra một dạng thức mới có thể cho phép một sự biện phân như vậy.

Việc lui tới các bí tích của người ly dị và tái hôn dân sự là một vấn đề gây đau đầu thế nào trong Thượng Hội Đồng về gia đình, một vấn đề mà quanh nó các bất đồng đã được kết hợp lại, thì tại thượng hội đồng tương lai về các thừa tác vụ, vấn đề gây đau đầu cũng sẽ là giáo xứ không có linh mục như thế.

Và giống như đề xuất đã có từ lâu và gây tranh cãi nhằm giải quyết vấn đề người ly dị và tái hôn, tức lời mời gọi của Đức Hồng Y Walter Kasper nhằm xem xét các phương thức của Chính Thống Giáo, ở đây cũng có một đề xuất cho vấn đề giáo xứ không có linh mục.

Đề xuất trên đã được khởi xướng từ nhiều năm qua bởi Đức Cha Fritz Lobinger, một giám mục về hưu người Đức sống ở Durban, Nam Phi.

Trong suốt 50 năm ở Nam Phi, và du hành nhiều nơi trên thế giới, ngài đã quan sát thấy nhiều cộng đồng Thiên Chúa giáo ở các vùng xa xôi hẻo lánh, trên thực tế, đang được hướng dẫn bởi các nhóm nhỏ các giáo dân đầy cam kết, trưởng thành.

Giải pháp của ngài là phong chức cho họ sau môt kỳ đào tạo ngắn, để họ có thể ban các bí tích tại cộng đồng ấy mà thôi.

Đức Cha Lobinger nói: điều quan trọng không phải là gọi “các thừa tác viên được thụ phong tại địa phương” này là linh mục, mặc dù họ ban phát các bí tích y như các linh mục. Thực vậy, chức linh mục của họ có hiệu lực như một chức linh mục song hành, bổ túc cho hình thức linh mục độc thân, được huấn luyện trong các chủng viện thuộc nghi lễ Latinh, được giám mục phái tới các giáo xứ hoặc địa điểm truyền giáo khác nhau.

Đức Cha Lobinger chỉ cho thấy một tiền lệ trong Công Vụ Tông Đồ 14:23 khi Thánh Phaolô và Barnabas bổ nhiệm - hay phong chức - "các trưởng lão" trong các cộng đồng Kitô hữu trẻ. Từ ngữ này không hẳn ám chỉ độ tuổi của người ta cho bằng nói tới sự già dặn hoặc sự xứng đáng lãnh nhiệm vụ của họ.

Trên đây là những nhóm người không phải được phái tới cộng đồng của họ, nhưng phát xuất từ cộng đồng này; họ phục vụ bán thời gian cho cộng đồng, trong khi tiếp tục làm việc ở các ngành nghề của họ; và họ có gia đình.

Đức Cha Lobinger, trong một cuốn sách xuất bản gần đây bằng tiếng Tây Ban Nha, cho hay: điều trên cho thấy: trong một số thế kỷ, Giáo Hội từng phong chức cho các nhà lãnh đạo địa phương được lựa chọn bởi cộng đồng địa phương, đã chứng tỏ sự xứng đáng của họ trong một thời gian.

Đức Phanxicô đã cho ta nhiều tín hiệu chứng tỏ ngài sẵn sàng nêu ra vấn đề phong chức cho các người đàn ông đã lập gia đình, thậm chí còn khuyến khích các Giáo Hội địa phương đưa ra đề xuất.

Đức Cha Erwin Kraütler, giám mục gốc Áo của Xingú, kể lại rằng trong một cuộc hội kiến riêng với Đức Phanxicô hồi tháng 4 năm 2014, các vị đã so sánh các nhận định về việc thiếu linh mục đã ảnh hưởng ra sao đến các Giáo Hội tại Châu Mỹ La Tinh. Đức Cha Kraütler nói rằng Đức Phanxicô đã trưng dẫn một giáo phận Mexico - có lẽ là San Cristóbal ở Chiapas - nơi các giáo xứ được điều hành bởi các phó tế, những người chỉ cần được thụ phong linh mục là có thể cử hành Thánh Lễ.

Đức Phanxicô mô tả đề nghị của Đức Cha Lobinger như là một trong số " các giả thuyết đáng lưu ý" và thúc giục Đức Cha Kraütler khởi sự và xây dựng một sự đồng thuận của hội đồng giám mục quốc gia đối với các đề xuất “táo bạo, cụ thể" này và sau đó, nên đệ trình cho Rôma.

Đức Cha nói với một nhật bào Ái Nhĩ Lan lúc đó rằng "Đức Thánh Cha nói ngài cởi mở đối với vấn đề này, ngài muốn lắng nghe các Giáo Hội địa phương. Tuy nhiên, ngài cho biết không có Giáo Hội địa phương nào, không có Giáo Hội quốc gia nào, nên tiến hành một mình".

Điều đó chính xác là thông điệp Đức Giáo Hoàng gửi cho Giáo Hội Đức khi, năm 2013, Giáo Hội này nói tới việc tái cho phép các cặp vợ chồng ly dị được rước lễ trên căn bản từng trường hợp cụ thể một.

Lời đề nghị của Đức Cha Lobinger đã được khai triển ở Châu Mỹ Latinh bởi một nhà thần học người Ba Tây thuộc Đại học Giáo Hoàng Paraná ở Curitiba, tên Antonio José de Almeida, người gần đây đã xuất bản một cuốn sách về "các thừa tác vụ mới".

Nhà thần học nói trên nhắc đến 40.000 'đại biểu Lời Chúa' ở Honduras, hoặc 400 phó tế bản địa có gia đình ở Chiapas, như là dấu chỉ sự xuất hiện của các ơn gọi 'trưởng lão' bắt nguồn từ cộng đồng thuộc loại được nhắc đến trong Sách Công Vụ.

Nhà thần học Alameida đã làm cố vấn cho một ủy ban của Giáo Hội Ba Tây suy nghĩ về vấn đề này; ủy ban này bao gồm hai vị Hồng Y rất gần gũi với Đức Phanxicô: Claudio Hummes, Tổng Giám Mục hưu trí của São Paolo, và Raymundo Damasceno Assis của Aparecida.

Nếu các vị trên kết luận rằng việc tấn phong các trưởng lão địa phương không phải chỉ là một giải pháp cho tình trạng thiếu linh mục mà còn là một dấu hiệu cho thấy Chúa Thánh Thần đang nói với Giáo Hội, thì có phần rất chắc, Đức Phanxicô sẽ triệu tập một thượng hội đồng để bàn luận về vấn đề này.

Trong khi đó, Đức Cha Lobinger đang cho xuất bản một cuốn sách thảo luận bằng tiếng Anh, sẽ ra mắt nay mai, gọi là Bàn Thờ Trống Rỗng: Một Cuốn Sách Được Minh Họa Giúp Nói Đến Việc Thiếu Các Linh Mục Chính Xứ.

Đối với những người muốn sớm có việc chuẩn bị thượng hội đồng, xem ra đây là cuốn sách nhất thiết phải đọc.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Lễ Kính Đức Mẹ Lên Trời - Ca Đoàn Saint Patrick, Nam Úc Mừng Bổn Mạng
Truyền Thông Adelaide
07:17 15/08/2016
Ca Đoàn Saint Patrick Mừng Lể Bổn Mạng

Sáng Chúa Nhật 14.08.2016, lúc 8.30 am, ca đoàn Saint Patrick, Mansfield Park, Nam Úc, thuộc giáo xứ Croydon Park đã hiệp dâng thánh lễ mừng kính lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, bổn mạng của ca đoàn.

Thánh lễ được Cha Maurice Shinnick, chánh xứ cử hành trong khuôn viên nhà thờ Saint Patrick với sự tham dự của hơn 200 giáo dân, trong đó khoảng một nửa là người Việt.

Mở đầu thánh lễ, sau lời chào phụng vụ, Cha chủ tế đã chúc mừng ca đoàn tròn 18 tuổi và mời gọi mọi người hiệp dâng thánh lễ cách sốt sắng để cầu nguyện cho cộng đoàn, đặc biệt cho ca đoàn Saint Patrick nhân ngày mừng lễ bổn mạng, mừng sớm 1 ngày.

Trong bài chia sẽ tin mừng theo thánh Luca, 12:49-53, Cha đã nhấn mạnh ý nghĩa về những khó khăn trong đời sống đức tin, đi theo Chúa là đi theo con đường thập giá, nhưng lửa Chúa Thánh thần sẽ cứu rỗi những ai tin vào Thiên Chúa.

Cuối thánh lễ, đại diện ca đoàn cũng đã có vài lời cám ơn Cha Maurice và cộng đoàn đã giúp đỡ, hổ trợ cho ca đoàn trong 18 năm qua. Ca đoàn cũng mời gọi mọi người tham gia ca đoàn và hy vọng sẽ có thêm thành viên mới, đặc biệt là giới trẻ để việc phục vụ cộng đoàn ngày càng tốt hơn. Sau thánh lễ, mọi người đã dùng càphê sáng, cùng nhau trò chuyện vui vẻ và xem một số hình ảnh sinh hoạt của ca đoàn.

Thiết nghĩ cũng nên có đôi dòng về hoạt động của ca đoàn Saint Patrick.Trong bao nhiêu năm qua, ca đoàn đã dùng lời ca tiếng hát ca ngợi Chúa, giúp cho thánh lê thêm phần trang nghiêm và sốt sắng. Đặc biệt trong năm 2016, ca đoàn không chỉ hát lễ cho nhà thờ Saint Patrick ngày Chúa Nhật mà còn hát trong những dịp lễ lớn như lể truyền chức linh mục cho Cha Giuse Nguyễn Long Hải tại nhà thờ Chánh tòa Adelaide ( thàng 2/2016) và lễ mở tay tạ ơn tại nhà thờ saint Margaret Mary và nhà thờ Saint Patrick, lễ tạ ơn tại nhà thờ Saint Margaret Mary (6/2016) của Cha Eric Niyiragira,người Châu Phi, tu sĩ dòng Thương Xót, trước đây đã có thời gian sinh hoạt trong ca đoàn St Patrick

XEM HÌNH

Buổi trưa cùng ngày, đại gia đình ca đoàn Saint Patrick đã quy tụ về anh chị Sỹ-Loan, ca đoàn trưởng để dùng BBQ, gặp gỡ, trò chuyện thân mật với Cha chánh xứ Maurice Shinnick, Cha phó xứ Giuse Nguyễn Long Hải, Cha Phêrô Trần Quang Tòng phó xứ Saint Augustine, Cha Giuse Đinh Phước Đại chánh xú giáo xứ Long Tâm, Bà Rịa, Vũng Tàu sang thăm Nam Úc, các Soeur, qúi anh chị em Hội Ái Mộ Cha Trương Bửu Diệp, Nam Úc, và một số bạn bè thân hữu trong bầu không khí vui tươi và tinh thần yêu thương cùng nhau phục vụ Chúa. (Văn Khánh)
 
Giáo Đoàn Mt. Pritchard - Sydney Mừng Bổn Mạng
Diệp Hải Dung
08:38 15/08/2016
Giáo Đoàn Mt. Pritchard - Sydney Mừng Bổn Mạng

Chiều Chúa Nhật 14/08/2014 Giáo đoàn Mount Pritchard Sydney đã hân hoan long trọng mừng kính Lễ Bổn Mạng Thánh Tử Đạo Việt Nam Micae Nguyễn Huy Mỹ tại nhà thờ Our Lady of Mount Carmel Mt. Pritchard, Sydney

Xem Hình

Đúng 1.30pm Giáo Dân và các Hội Đoàn, Đoàn Thể, Phong Trào, quý Quan Khách Úc-Việt tập trung tại khuôn viên nhà thờ và sau ba hồi chiêng trống truyền thống dân tộc Việt Nam, Cha Fabio Phó xứ Mt. Pritchard xông hương tượng Thánh Nguyễn Huy Mỹ và kiệu cung nghinh tượng Thánh Nguyễn Huy Mỹ trong khuôn viên nhà thờ. Cuộc rước kiệu rất long trọng và trang nghiêm, mọi người cùng dâng lên Đức Mẹ Chuỗi Mân Côi Mùa Mừng cầu cho Giáo Đoàn và Cộng Đồng. Ngoài các Hội Đoàn Đoàn thể, các Giáo Đoàn bạn, còn có Hội Đoàn người Ý và Ban Mục Vụ Giáo xứ tham dự.

Sau khi tượng Thánh Nguyễn Huy Mỹ đã tiến vào nhà thờ và an vị trên cung thánh. Anh Vũ Nhuận thay mặt Giáo đoàn đọc tiểu sử về Thánh Micae Nguyễn Huy Mỹ, Ngài đã chịu mọi sự cực hình tra tấn dã man với 500 roi đòn rướm máu nhưng vẫn kiên cường chịu đựng để Vinh Danh Chúa và cuối cùng Ngài vui vẻ chấp nhận cái chết để nêu gương cho hậu thế và làm chứng nhân cho Thiên Chúa.

Sau khi chấm dứt phần tiểu sử, Cha Paul Văn Chi Đặc trách Giáo Đoàn Mt. Pritchard ngỏ lời chúc mừng bổn mạng Giáo đoàn và giới thiệu quý Cha Phó Fabio Phó xứ, Cha Nguyễn Văn Tuyết, Cha Đặng Đình Nên, Cha Trần Bạch Hổ, Cha Phan Quốc Trực và Cha Nguyễn Hoàng Việt sau đó quý Cha cùng hiệp dâng Thánh lễ.

Trong bài giảng Cha Paul Văn Chi nói mời gọi tất cả mọi người hãy quay về cuối nhà thờ để nhìn lên khung kiếng có hình Thánh Tử Đạo Việt Nam Micae Nguyễn Huy Mỹ được in trên khung kiếng của nhà thờ Giáo xứ Mt. Pritchard, đây là một niềm tự hào và hãnh diện cho người Công Giáo Việt Nam nơi tha hương và Cha nói về lời Đức Giêsu trong Tin Mừng ngày hôm nay mà Thánh Micae Nguyễn Huy Mỹ đã sống trọn đạo của mình để làm chứng nhân tình yêu cho Đức Giêsu KiTô…

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Cha Fabio Phó xứ, đại diện Cha Xứ vắng mặt, lên ngỏ lời chúc mừng bổn mạng Giáo đoàn, Ngài khen ngợi Giáo Đoàn rất là sốt sắng sống đạo tốt. Kế tiếp anh Trần Anh Vũ Chủ tịch Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam TGP Sydney đại diện Cộng Đồng ngỏ lời chúc mừng Bổn Mạng Giáo đoàn, Xứ đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể và Huynh Đoàn Dòng Ba Đa Minh. Anh ngỏ lời khen ngợi Giáo đoàn đã phát triển lớn mạnh và đã đóng góp rất nhiều cho Cộng Đồng trong những thời gian qua. Sau cùng ông Lý Xuân Đăng Xử Lý Thường Vụ Giáo đoàn Mt. Pritchard lên ngỏ lời cám ơn quý Cha, quý Tu Sĩ Nam Nữ, quý Quan Khách Úc-Việt, quý ân nhân, và tất cả mọi người đã đến tham dự Lễ mừng kính Bổn Mạng của Giáo Đoàn. Đặc biệt cám ơn Ca đoàn Ngôi Ba, Thiếu Nhi Thánh Thể, quý Hội Đoàn và Ban Phụng Vụ đã giúp cho Thánh lễ hôm nay được trang nghiêm long trọng.

Thánh lễ kết thúc mọi người ở lại cùng tham dự buổi tiệc liên hoan mừng Bổn Mạng của Giáo đoàn và thường lãm văn nghệ bên hội trường của nhà thờ. Phần văn nghệ do Ca đoàn Ngôi Ba Mt. Pritchard và Xứ đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể cùng phối hợp trình diễn với những tiết mục Đơn Ca, Song Ca và Vũ rất đặc sắc.

Diệp Hải Dung
 
Giáo Xứ Đức Mẹ Việt Nam, Atlanta, mừng Cha Tân Chánh Xứ
Phó tế Nguyễn Hòa Phú
08:56 15/08/2016
ATLANTA - Lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật ngày 14 tháng 8, 2016, Đức Tổng Giám Mục Atlanta Gregory đã chủ sự Lễ Phong Nhậm Linh Mục Chánh xứ Cha Phêrô Vũ Ngọc Đức. Cùng hiện diện và hiệp thông có Đức Ông Phanxicô Xaviê Phạm Văn Phuơng (nguyên Chánh xứ và là nghĩa phụ của Cha Tân Chánh xứ), cha Đômincô Trần Công Thơ (cha Phó), quý Phó tế, quý sơ Đa Minh, ông bà cố và gia đình, cộng đòan dân Chúa Giáo xứ Đức Mẹ Việt Nam, Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam- Norcross, quý quan khách và quý thân bằng quyến thuộc của cha Tân Chánh xứ.

Xem hình

Sau bài công bố Tin Mừng, nghi thức được bắt đầu bằng việc Đức Tổng Giám Mục trao Sách Tin Mừng (biểu tuợng quyền giáo huấn) cho Cha Tân Chánh xứ. Tiếp đến cha Tân Chánh xứ tuyên xưng đức tin và tuyên thệ vâng phục Đấng Bản Quyền, giảng dạy dân Chúa theo đúng ý muốn của Chúa và Giáo Hội, và tha thiết nguyện xin Chúa giúp sức trong sứ vụ chính thức chăm sóc đòan chiên Chúa tại Giáo Xứ Đức Mẹ Việt Nam.

Bài giảng của Đức Tổng được cha Phó Đôminicô chuyển ngữ, nội dung tóm tắt như sau: “Cuộc sống của những người di dân tiên phong có những gian truân, nhưng đức tin đã giúp họ đứng vững. Chúa Kitô mời gọi chúng ta sống đức tin kiên vững đó trong thế giới hôm nay…”

Và Ngài kết thúc bài giảng: “Đức Mẹ Lavang là bổn mạng của Giáo xứ chúng ta, Mẹ đã luôn lắng nghe và đón nhận lời mời gọi của Chúa. Mẹ đã làm cho Lời Chúa trở nên sống động trong lòng mình. Là con cái của Mẹ, chúng ta cũng phải sống noi theo gương Mẹ. Chào mừng cha Phêrô, những người giáo dân thân yêu và trung tín của Giáo xứ Đức Mẹ Việt Nam sẽ yêu thương và hỗ trợ cha. Họ sẽ quảng đại cộng tác và nâng đỡ cha khi thuận lợi cũng như lúc gian nan, để cha an tâm phục vụ họ, luôn luôn bằng tình yêu thương chân thành.”

Thánh lễ tiếp tục và ca đòan với những bài Thánh ca hợp xướng lời ca cao vút đã làm cho buổi lễ thêm phần long trọng. Hôm nay là một ngày lễ đặc biệt đối với Giáo xứ. Hội trường đông đảo giáo dân và mọi người đã hân hoan vui mừng chào mừng vị chủ chăn mới. Đặc biệt hơn nữa là liền sau Thánh lễ có phần tiếp tân với những món thực phẩm chọn lọc và văn nghệ mừng ngày Phong nhậm cha Chánh xứ và cha Phó.

Trong niềm hạnh phúc trào dâng, sau phép lành cuối lễ, cha Tân Chánh Xứ đã nói lời đáp từ của Linh Mục Chánh xứ tuyển chọn, cha nói: “Lời chào mừng của tôi lần đầu tiên trong vai trò và trách nhiệm mới xin được gửi đến với tất cả mọi nguời tâm tình biết ơn Thiên Chúa trước tiên, sự tin tưởng của Đức Tổng Giám Mục Wilton D. Gregory, và lòng yêu thuơng dành cho tôi trong tinh thần hiệp thông cầu nguyện, nhất là sự cộng tác với tôi trong việc thi hành mục vụ mới là Chánh Sở.”

Cuối cùng cha kết thúc: “Sự chuyển tiếp và thích nghi phù hợp với hòan cảnh và mục tiêu chung không những đối với cách sống đạo của mọi thành phần dân Chúa, các Đòan Thể và Phong Trào, cho tới việc điều hành và bảo trì cơ sở vật chất, nhân sự, viễn tượng truyền giáo và phát triển chung về mọi mặt, và còn biết bao nhiêu mục tiêu khác nữa. Tất cả kỳ vọng mà quý anh chị em đang đặt nơi tôi trong vai trò và bổn phận trách nhiệm mới này, tôi xin hòan tòan trông cậy vào sức mạnh của Chúa và sự cộng tác của mỗi phần tử trong Giáo xứ, mới có thể hòan thành cách tốt đẹp.”

Cũng xin thêm, cha Tân Chánh xứ, Phêrô Vũ Ngọc Đức, sinh ngày 18 tháng 6 năm 1960, thụ phong LM ngày 1 tháng 6 năm 1996; cha là linh mục Quản Nhiệm Họ Đạo Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Norcross (nay là Giáo xứ CTTĐVN) truớc khi về phục vụ Giáo Xứ Đức Mẹ Việt Nam, Riverdale. Ngày 1 tháng 6 năm 2016 vừa qua, cha mừng kỷ niệm 20 năm thụ phong Linh Mục.
 
Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Kỳ Đồng, Sàigòn mừng lễ Đức Mẹ Lên Trời
Người Giồng Trôm
09:29 15/08/2016
ĐỀN ĐỨC MẸ HẰNG CỨU GIÚP KỲ ĐỒNG MỪNG LỄ MẸ LÊN TRỜI

Hoà cùng niềm vui và đặc biệt niềm tin, niềm xác tín tín điều Đức Maria hồn xác lên Trời, chiều hôm nay, 15 tháng 8, Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp đã dâng Lễ trọng thể mừng kính Mẹ.

Xem Hình

18 g 00, đoàn đồng tế tiến ra cung Thánh trong niềm vui cất lên từ ca đoàn và cộng đoàn dân Chúa hiện diện trong Thánh Lễ chiều nay trong bài hát “Một điềm lạ” của linh mục nhạc sĩ Thành Tâm: Một điềm lạ xuất hiện trên trời cao. Một Bà nao thân khoác ánh Thái Dương. Bà đẹp sao chân Bà đạp nguyệt cầu và trên đầu là mười hai vị sao. Ta hãy hân hoan! Chung tiếng mừng hát. Allêluia! Allêluia ! … Mẹ Maria ơi! Mẹ thật diễm phúc vì Mẹ đã tin nơi Chúa Trời. Vì thế hôm nay Thiên Chúa thưởng công cho Mẹ tràn đầy vinh phúc giữa muôn thần thánh”.

Chủ tế Thánh Lễ chiều nay là Cha Tôma Trần Quốc Hùng – Bề trên cộng đoàn Sài Gòn và Chánh Xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp.

Cha Tôma mời gọi cộng đoàn trước khi bước vào Thánh Lễ: “Hôm nay cùng với toàn thể Giáo Hội, chúng ta mừng Lễ Đức Mẹ Hồn Xác lên trời, đó là một kết thúc tốt đẹp cho cuộc đời xin vâng và dâng hiến. Đó là hình ảnh, nếu chúng ta noi gương bắt chước Mẹ, chúng ta cũng sẽ được mai sau về Trời với Mẹ… ”.

Trong bài chia sẻ, Cha Phaolô Lưu Quang Bảo Vinh ngỏ với cộng đoàn ý nghĩa của ngày mừng Lễ hôm nay … Ngày hôm nay là ngày vui của Hội Thánh, của nhân loại... Phụng Vụ của Hội Thánh dùng từ Lên Trời…. Thánh Augustino nói khi Lời nên một và trở thành giống như chúng ta. Chúa đã đưa Mẹ lên Trời làm một., Chúa ôm Mẹ và đưa Mẹ nên một với Ngài. Sự ôm lấy đó là hành vi của ân sủng và tình yêu … Ngày đó là ngày mà Thiên Chúa ôm chúng ta làm cho chúng ta nên một trong vinh quang đời đời của Ngài.

… Mẹ đã ôm con Thiên Chúa vào trong lòng. Nơi Đức Maria, Mẹ ôm Ngôi Lời và nuôi dưỡng Ngôi Lời bằng lời xin vâng … Mẹ mở vòng tay ra ôm Chúa thì Chúa ôm lấy con người …

Cha Phaolô kể cho cộng đoàn việc các nhà khảo cổ đã khai quật được người mẹ ôm lấy con mình …

Hình ảnh người mẹ ôm con đó đã gợi cho Cha nhớ đến hình ảnh của Mẹ ôm Chúa vào long và Thiên Chúa khi ôm Mẹ vào lòng.

Và Cha kể câu chuyện một người mẹ đau khổ nhưng bà có niềm tin vào Thiên Chúa rằng ước ao con trai bà làm linh mục. Với niềm tin đó, người con trai của bà làm linh mục sau ngày bà qua đời đúng 1 năm.

… Trong nỗi đau của anh chị em, chúng ta nên nhớ có Mẹ ở bên cạnh ta … Thánh Lễ ngày hôm nay dâng Mẹ tất cả lời xin vâng … Xin Chúa chúc lành cho chúng ta và cho cuộc đời chúng ta là niềm vui và hy vọng.

Thánh Lễ Trọng mừng kính Mẹ về Trời đã kết thúc nhưng cuộc lữ hành trần thế đời ta vẫn còn. Xin Mẹ thương đồng hành với ta trên mọi nẻo đường đời để mai ngày ta được cùng Mẹ hưởng vinh phúc Thiên Đàng.
 
Đại lễ Đức Mẹ Linh Hồn Và Xác Lên Trời 2016 – Bổn mạng giáo phận Vinh
GP Vinh
12:06 15/08/2016
Đại lễ Đức Mẹ Linh Hồn Và Xác Lên Trời 2016 – Bổn mạng giáo phận Vinh

“Sông Lam rộng biết là bao nhiêu còn thua xa tấm lòng Mẹ nhiều. Sóng ái ân nhẹ trôi sớm chiều dìu thuyền con tới Mẹ tình yêu. Nhìn Hồng Lĩnh chập chùng cao thẳm, vượt sao hơn khối tình Mẹ lành. Lúc nắng mưa đoàn con tựa kề, đời sầu thương Mẹ luôn chở che…” (Bài hát "Nữ Vương Địa Phận Vinh" của Fx. Tân Kỳ).

Xem Hình

Sáng ngày 15/8/2016, trong bầu khí hiệp thông và tình con thảo, tất cả mọi thành phần trong đại gia đình giáo phận Vinh đã tề tựu về Nhà thờ Chính tòa Xã Đoài, để cùng mừng lễ Đức Mẹ Linh Hồn Và Xác Lên Trời – Quan Thầy giáo phận. Đây cũng là dịp đoàn con giáo phận Vinh mừng kỷ niệm 124 năm giáo phận được dâng hiến cách đặc biệt cho Mẹ. Ngoài ra, năm nay, theo lời mời gọi của Đức Giám Mục giáo phận, ngày này còn là ngày cầu nguyện cho quốc thái dân an.

Lúc 7h30, thánh lễ mừng Quan Thầy và cầu cho quốc thái dân an đã được Đức Giám mục Phaolô – chủ chăn giáo phận cử hành, cùng đồng tế với ngài có Đức cha Phụ tá Phêrô và quý cha. Cùng hiệp dâng thánh lễ có quý Chủng sinh, quý Tu sĩ nam nữ và ước tính có gần 50 nghìn bà con giáo dân. Tất cả tạo nên bầu khí ấm cúng tình gia đình bên Mẹ Quan Thầy.

Tín điều Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời đã được Đức Thánh Cha Piô XII long trọng công bố vào ngày 1/11/1950 với nội dung: “Thánh Mẫu Thiên Chúa là Đức Maria Vô nhiễm trọn đời đồng trinh, sau khi đã đi trọn cuộc đời trần thế, được triệu vời cả hồn lẫn xác trong vinh quang thiên quốc” (Thông điệp Munificentissimus Deus). Mẹ Lên Trời cả hồn và xác bởi Mẹ không vướng mắc tội lỗi, giống như thân xác Chúa Giêsu, thân xác Mẹ không hư nát. Đặc ân lớn lao này là sự tưởng thưởng của Thiên Chúa dành cho Người Nữ tỳ đã cưu mang và bước trọn cuộc đời mình theo chân Đấng Cứu Thế. Mừng Lễ Mẹ Lên Trời nhắc nhở mỗi chúng ta rằng một ngày nào đó cũng sẽ được chung phần hạnh phúc Thiên Quốc với Mẹ. Mẹ Lên Trời không có nghĩa là Mẹ rời bỏ đoàn con dương thế, nhưng Mẹ luôn quan tâm đến mỗi người chúng ta, luôn giúp đỡ chúng ta trong cuộc chiến đấu tiến về quê trời. Phần thưởng mà Thiên Chúa dành cho Mẹ cũng chính là niềm hy vọng của mỗi chúng ta: Chúa Giêsu đón mừng Mẹ lên trời thì cũng sẽ chào đón chúng ta về thiên đàng, chỉ cần chúng ta dấn bước theo Ngài.

Lễ Mẹ Lên Trời còn mang một ý nghĩa đặc biệt đối với cộng đồng dân Chúa giáo phận Vinh. Vì vào ngày này năm 1892, Đức Cha Pineau Trị đã dâng giáo phận cho Đức Mẹ và nhận Mẹ làm Quan Thầy. Đã 124 năm giáo phận Vinh được dâng hiến cho Mẹ cách đặc biệt. Mỗi con cái của giáo đoàn Vinh đều cảm nghiệm một cách sâu sắc tình mẫu tử với Mẹ trong suốt chiều dài của lịch sử giáo phận. Qua biết bao thăng trầm, khó khăn của thời cuộc và trong hoàn cảnh nghiệt ngã của những trang sử bi thương, Mẹ vẫn đứng đó, dang rộng vòng tay e ấp, che chở, an ủi và ban muôn phúc lành trên đoàn con cái Mẹ. Giáo đoàn Vinh vẫn luôn một lòng xác tín, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, lúc gian truân hay khi yên bình, thì bàn tay yêu thương của Mẹ luôn bao bọc và đồng hành cùng con thuyền giáo phận. Tình Mẹ thiên thu như ngôi sao sáng chiếu soi bầu trời hy vọng cho đoàn con giáo phận giữa đêm tối trần gian.

Con dân nước Việt ngày hôm nay đang phải sống trong bối cảnh xã hội đầy những bất an, khắc khoải và lo sợ: Ô nhiễm môi trường, thực phẩm nhiễm độc, vận mệnh nước nhà lâm nguy trước sự bành trướng của Trung Quốc, suy thoái đạo đức… “Nhân tai” đang chế ngự, đem lại đau khổ và làm dấy lên những nghi kị cho con người ngày nay. Nói như ĐGM Phaolô: “con người ngày nay đang giết chết nhau cách bình thản”. Để đạt được những tư lợi cho bản thân, họ sẵn sàng thờ ơ, vô cảm và dửng dưng trước nỗi thống khổ của anh chị em xung quanh.

Cùng thao thức với hiện tình Đất nước, nhất là với những nỗi thống khổ của dân tộc trong hoàn cảnh hiện nay, cách riêng là người dân miền Trung đang phải gánh chịu do thảm họa ô nhiễm môi trường biển, mỗi người con giáo đoàn Vinh cùng với vị chủ chăn tựa nép bên Mẹ, nguyện cầu Mẹ thương giữ gìn, chở che và ban muôn ơn lành xuống trên dân tộc Việt Nam thân yêu. Như Mẹ đã từng cứu giúp giáo đoàn Vinh trong những cơn nguy nan, giờ đây, hơn 530 ngàn con tim hướng về Mẹ, tin tưởng chắc chắn rằng Mẹ sẽ ban cho Tổ quốc và toàn thể dân tộc Việt Nam được thái bình, thịnh vượng.

Giảng trong thánh lễ, ĐGM Phaolô đã quảng diễn vai trò của Đức Maria đối với đời sống của mỗi Kitô hữu và Giáo Hội lữ hành, cách riêng là giáo đoàn Vinh. Ngài nói: “Đức Maria đã tận tình lo lắng, nâng đỡ và ủi an đoàn con thân yêu của mình. Mẹ luôn đau đáu trước những hoạn nạn, khổ đau, oan khiên của biết bao Kitô hữu khắp năm châu. Không có nơi nào mà chưa ghi dấu chân Mẹ và cũng chưa thấy ai trên trần gian thành tâm kêu Mẹ, mà Mẹ không trợ giúp... Phát xuất từ niềm tin và cảm nghiệm tâm linh, người Công Giáo đã dành một chỗ đặc biệt cho Đức Mẹ trong tâm hồn và cuộc sống, suy tư, hành động của mình. Và cũng chính từ niềm tin đó, mà năm 1892, Đức Cha Pineau Trị đã long trọng dâng giáo phận Vinh cho Mẹ”.

Trước hiện tình và những ngổn ngang khó khăn của đất nước, Đức Cha bày tỏ niềm tâm tư: “Hôm nay chúng ta quây quần bên Mẹ để tha thiết xin Mẹ thương giữ gìn và bảo vệ đất nước chúng ta. Xin Mẹ giúp chúng ta giữ vững căn tính Kitô hữu của mình, có trách nhiệm với quê hương và các thế hệ tương lai. Xin Mẹ cho chúng ta luôn biết bảo vệ môi trường, đồng thời biết hiệp thông chia sẻ với những người đang là nạn nhân của thảm họa môi trường. Xin cho mỗi chúng ta biết can đảm nói lên tiếng nói của sự thật, thể hiện cách ôn hòa quyền đòi sự minh bạch trong việc điều hành đất nước, cũng như xử lý thảm họa ô nhiễm môi trường biển và buộc những người đã gây ra phải chịu trách nhiệm trước công lý”.

Theo truyền thống, vào dịp Đại lễ Quan Thầy giáo phận, tại Nhà thờ Chính tòa Xã Đoài cũng như tất cả các nhà thờ trong giáo phận, Đức Giám Mục và các linh mục quản xứ sẽ tuyên đọc bản Kinh dâng giáo phận Vinh cho Đức Mẹ. Hôm nay, trước muôn vàn con cái, vị chủ chăn giáo phận một lần nữa tha thiết dâng mọi thành phần con cái trong giáo phận trong niềm tin tưởng phó thác vào lòng yêu thương và sự che chở của Đức Trinh Nữ Maria.

BTT Giáo Phận Vinh
 
Cha Giuse Đinh Phước Đại chánh xứ, giáo xứ Long Tâm, GP Bà Rịa – Vũng Tàu thăm bà con đồng hương Long Tâm tại Nam Úc.
Thành Tâm Adelaide
20:53 15/08/2016
Trong dịp đến thăm Úc Châu, cha Giuse Đinh Phước Đại đã đến thành phố Adelaide là chặng đầu tiên trong chuyến đến Úc của Ngài. Nơi đây cha Đại đã có dịp gặp gỡ một số tín hữu gốc Long Tâm (Bàrịa) và đã được tiếp đón một cách chân thành, nồng nàn trong tình gia đình thân thiết. Trong những ngày đầu đến Nam Úc cha đã có dịp đến thăm Cộng đồng Công Giáo Nam Úc và dâng thánh lễ vào Chúa Nhật (7/8/2016) tại trung tâm Đức Mẹ thuyền nhân Pooraka. Trong thời gian này cha đã đến thăm nhiều gia đình, thân hữu, bạn bè xưa đã từng là giáo dân thuộc giáo xứ Long Tâm - Bària và một số tín hữu trong các giáo xứ quen thuộc xưa tại Vũng Tầu.

Cũng nhân dịp lưu lại Nam Úc trong hơn tuần lễ đầu, cha Đại đã được cha chánh xứ Marek mời đến đồng tế nhân dịp giáo xứ này tổ chức lễ mừng bổn mạng giáo xứ là thánh Maximiliam Kolbe, linh mục người Balan đã chết thay cho 1 người bạn tù trong nhà tù Đức quốc xã ngày 14/8/1941, đến nay đúng 75 năm. Sau thánh lễ là tiệc mừng bổn mạng của giáo xứ nên Cha Đại đã có dịp gặp gỡ nhiều bà con gốc Long Tâm cư ngụ quanh khu vực giáo xứ cũng hiện diện.

Trong những ngày đến Nam Úc cha đã có dịp chia sẻ và gặp gỡ nhiều nhiều gia đình, hiểu về cuộc sống người Việt tha hương và tạo được niềm cảm thông, gắn bó, như một mối giây đồng cảm thân thiết …

Nhân dịp này, cũng xin được nói đôi dòng sơ lược về Giáo xứ Long Tâm. Được biết vào năm 1954, Cha Matthêu Đỗ Quang Cao cùng khoảng 600 giáo dân gốc Hải Phòng di cư vào Nam. Thoạt tiên, họ đến lập cư tại xã Long Tân, huyện Đất Đỏ. Năm 1959, do tình hình chiến sự nhiễu nhương, Đức Giám Mục giáo phận đã chấp thuận cho di dời giáo xứ về vùng đất đã được chính quyền tỉnh Phước Tuy cấp cho, chính là giáo xứ Long Tâm ngày nay.

Sau bao thăng trầm gian khổ, tháng 04 năm 1961, giáo xứ được khai sinh tại vùng đất mới (thuộc vùng ngoại ô thành phố Bà Ria) với tên gọi ban đầu là giáo xứ Thánh Tâm và được cha Tôma Lý Quang Phụng coi sóc. Sau đổi thành giáo xứ Long Tâm như ngày nay.

XEM HÌNH

Các cơ sở vật chất cũng được xây dựng dần theo năm tháng. Trải qua hơn 55 năm hình thành và phát triển, qua nhiều công sức của quý cha xứ và quý cha quản nhiệm chăm sóc và ra công gầy dựng, giáo xứ Long Tâm ngày nay đã là một giáo xứ ổn định và đang phát triển về cả cơ sở vật chất lẫn tinh thần và nhiều mặt xã hội khác. Đặc biệt phải kể đến thời gian 1992-1993, Đức Cha phó GP Bà Rịa ngày nay là Đức Cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn đã từng làm quản nhiệm trông coi giáo xứ này. Kể từ tháng 9/2011 Cha Giuse Đinh Phước Đại được bổ nhiệm làm cha chính xứ nối tiếp để trông coi Giáo xứ Long Tâm cho đến nay.

Giáo dân Long Tâm hiện nay có khoảng 2300 tín hưũ, phần lớn làm nghề nông, một số ít buôn bán, kinh tế khá ổn định. Đời sống Bác Ái cũng được đề cao, những chương trình như xây nhà tình thương, quà giúp người nghèo, phát thưởng khuyến học vẫn được thực hiện đều đặn hằng năm.

Được biết sau thời gian đến thăm Nam Úc cha sẽ đến Sydney để gặp gỡ một số bạn xưa và cũng là dịp để thăm quan Úc Châu, vùng đất của an bình, trù phú và tự do.

Xin kính chúc cha Giuse có được những ngày vui trên đất Úc, và bình an trong chuyến Úc du.

Kèm theo có 2 tầm hình:

-Nhà Mục Vụ giáo xứ Long Tâm

-Nhà thờ giáo xứ Long Tâm, giáo phận Bà Rịa - Vũng Tàu mới chỉnh trang hiện nay (Thành Tâm Adelaide tường trình)
 
Legio Mariae Phú Cường Hành Hương Năm Thánh
Tôma Đỗ Lộc Sơn
21:48 15/08/2016
Lêgio Phú Cương Hành Hương Năm Thánh

Mừng kim khánh thành lập Giáo phận Phú Cường, mừng ngày truyền thống lần thứ 68 của Lêgio Marie, vào sáng ngày 14/8/2016, đông đảo anh chị em hội viên Lêgio của 91 giáo xứ trong Giáo phận Phú Cường, đã hành hương về nhà thờ Chánh Tòa Phú Cường để tham dự Thánh lễ với mong ước được hưởng ơn Toàn xá.

Xem Hình

Vì là ngày Chúa Nhật, nhà thờ Chánh Tòa có nhiều Thánh lễ, nên mãi đến 9g30, sau khi được cha chánh xứ ủy nhiệm, anh trưởng Martin Nguyễn Anh Tuấn đã xướng kinh khai mạc. Cận kề ngày mừng kính lễ Đức Maria Hồn Xác Lê Trời, 1.300 anh chị em đã sốt sáng lần chuỗi mân côi với mầu nhiệm năm sự Vui, mong được Mẹ bầu cử cho hưởng phúc thiên đàng với Mẹ sau này.

Sau giờ kinh nguyện, cha Phêrô Trương Huy Hoàng - Linh giám Comitium giáo phận, đã chia sẻ về tình thương của người mẹ đối với con cái. Theo chia sẻ, những loài thụ tạo khác cũng có tình thương với con cái chúng như con người. Cha nói: một em bé 7 tuổi đã nói lên suy nghĩ của mình: “Gà mẹ không biết dắt gà con đi nhà thờ”, có nghĩa là gà mẹ không thể dạy con những điều tốt đẹp. Con người là loại thụ tạo cấp cao, nghĩa là ngoài tình yêu thương như các loài thụ tạo khác, con người còn biết hướng dẫn con cái mình hướng tới cội nguồn là Thiên Chúa, để dâng lời cảm tạ, ngợi khen và tôn vinh. Là hội viên Legio, là đạo binh Đức Mẹ, chúng ta được Mẹ yêu thương, vì thế anh chị em chúng ta phải là những đứa con ngoan hiền của Mẹ, phải là những gương khiêm nhường để cho nhiều người biết và noi theo, cũng như để mau trở về bên Mẹ mà yêu mến Chúa hơn.

Trong phần gặp gỡ với anh chị em hội viên, Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước - Giám mục giáo phận, tỏ ra rất vui khi có đông đảo anh chị em tham dự, Đức Cha chia sẻ những băn khoăn khi biết số giáo dân trong giáo phận gia tăng nhưng tỷ lệ lại giảm. Với 91/104 giáo xứ có anh chị em Lêgio hiện diện, Đức Cha hy vọng anh chị em sẽ là những đốm lửa sáng cho những người sống trong u mê, nguội lạnh sớm được quay về với Chúa, để giáo phận bước vào năm thứ 51 có nhiều niềm vui hơn.

Cha linh giám cũng báo cáo với Đức Cha và cộng đoàn về hiện tình hội viên Lêgio:

- Có 1.660 hội viên đang hoạt động.

- Có 4.220 hội viên tán trợ.

- Trên 600 em thiếu nhi là hội viên dự bị.

Trong năm qua đã có khoảng 330 hối nhân quay trở về với Chúa và một số hoạt động khác. Đây có thể là hội đoàn có nhiều người tham gia nhất, mang lại nhiều hiệu quả. Bên cạnh đó cũng có những hạn chế do tuổi tác, trình độ nhận thức hay làm việc một cách máy móc. Tất cả những thứ này được khắc phục qua lời cầu nguyện, hy sinh của tất cả mọi người.

Cùng dâng lễ với Đức Cha Giuse có: cha Phêrô và một cha khách. Trong bài giảng lễ Chúa Nhật 20 thường niên, Đức Cha đã giảng nhiều về hình ảnh lửa mà Đức Giêsu mang đến cho thế gian và mong cho đốm lửa ấy bừng cháy. Lửa mà Đức Giêsu muốn nói là lửa yêu thương, lửa tha thứ, lửa xóa tan đi bóng tối. Chúng ta hãy tiếp bước Ngài, thổi bùng cháy lên ngọn lửa ấy để cho điều mong ước của Đức Giêsu mau thành hiện thực.

Trong lời nguyện giáo dân, có lời nguyện: xin Đức Maria bầu cử cho chúng con là những hội viên Lêgio, luôn vững vàng trong đức tin và trung thành với lời thề hứa khi gia nhập hội.

Sau lời nguyện hiệp lễ, anh chị em thinh lặng trong giây lát để cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng và theo ý của người, sau đó mọi người cúi đầu nhận phép lành với ơn Toàn xá.

Thánh lễ kết thúc lúc 12 giờ trưa, anh chị em xuống nhà sinh hoạt dùng bữa cơm thân tình. Trong lúc dùng cơm, nhiều anh chi đã có những tiết mục văn nghệ với những bài hát tự sáng tác.

Tôma Đỗ Lộc Sơn
 
Đại lễ mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời tại giáo phận Ban Mê Thuột
Vũ Đình Bình
21:39 15/08/2016
Đại lễ mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời tại TTHH Giang Sơn - 2016

“Sau khi hoàn tất cuộc đời dưới thế, Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm đã được đưa lên hưởng vinh quang trên trời cả hồn lẫn xác, và được Thiên Chúa tôn vinh làm Nữ Vương vũ trụ để nên giống Con Ngài trọn vẹn”. (Hiến chế Tín Lý về Giáo Hội 21-11-1964 (Lumen Gentium 59, tr. 247). Ngày 1-11-1950, Đức Giáo Hoàng Pi-ô XII ban hành Tông hiến Munificentissimus Deus (MD) “Thiên Chúa rộng rãi hải hà”, công bố Tín điều Thánh Nữ Đồng Trinh Maria Hồn Xác Lên Trời. Từ đó, Giáo Hội hoàn vũ mừng trọng thể lễ Mẹ Lên Trời vào ngày 15 tháng 8 hằng năm.

Xem Hình

Năm nay, Trung tâm hành hương Đức Mẹ Giang Sơn, Giáo phận Banmêthuột tổ chức Hành Hương Năm Thánh và Đại lễ mừng kính Mẹ theo chủ đề: “Đức Maria, Mẹ của Lòng Chúa Thương Xót”.

Lượng khách hành hương hằng năm về dự lễ rất đông, vì thế, để tất cả mọi người đều có thể theo dõi nghi thức Diễn nguyện tôn vinh Mẹ và sốt sắng tham dự Thánh lễ, năm nay, Ban tổ chức đã lắp đặt 5 màn hình led rộng 3m2 ở xung quanh Lễ Đài. Trước đó, Giáo xứ Giang Sơn đã huy động tất cả giáo dân trong xứ dọn dẹp vệ sinh, mở rộng bến bãi giữ xe, bảo đảm trật tự an toàn, thuận tiện cho khách hành hương. Đường từ quốc lộ lên đến tượng đài dài khoảng 1,5km dốc đứng đã được trải nhựa, rộng hơn 3m. Dọc bên đường rợp bóng mát, có sẵn ghế đá để khách hành hương nghỉ chân, có kiốt phục vụ ăn uống, giải khát, bán ảnh tượng và đồ lưu niệm. Đặc biệt, theo truyền thống từ xưa nay, vào ngày 14-15 tháng 8 hằng năm, tất cả các đơn vị, cá nhân mua bán vận chuyển cát xây dựng ở Giang Sơn đều tự nguyện ngưng hoạt động để tránh tình trạng ùn tắc giao thông công cộng.

Từ 15giờ chiều 14-8-2016, tại khu vực quanh Lễ Đài đã không còn chỗ trống. Từng lượt cộng đoàn các Giáo xứ, Giáo họ thay phiên nhau chầu Thánh Thể, đọc kinh, lần chuỗi Mân Côi,… thể hiện lòng sùng kính Đức Mẹ, mãi đến tận 22giờ. Buổi đêm trên đồi Giang Sơn cao 823m so với mặt biển, dưới bàn tay Mẹ Hiền ấp ủ, mang lại cho khách hành hương một cảm giác an bình thánh thiêng diệu vợi, có lẽ ít nơi nào sánh được. Không gian thanh vắng được bao bọc trong màn sương mỏng mát lạnh, gió đại ngàn thoang thoảng hương lúa đương thì con gái tỏa ra từ cánh đồng trải rộng hai bên bờ Krông Ana hiền hòa uốn lượn dưới chân đồi.

Gần sáng, khách hành hương đổ về càng lúc càng đông bằng đủ loại phương tiện giao thông. Họ gửi xe vào các bến bãi theo sự hướng dẫn của Ban trật tự. Mọi người hăng hái tiến lên đồi cao, đến với Mẹ. Cả người già, người tàn tật, lẫn trẻ em, tất cả đều hăng hái, vui tươi, hòa đồng. Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận cũng thế, ngài đi giữa dòng người, thăm hỏi những người xung quanh, chúc phúc cho các em nhỏ, động viên các cụ già, cùng tiến lên đồi cao với Mẹ trong niềm tin yêu, hạnh phúc.

Đúng 7g, tại Lễ Đài, Đức Cha Vinh Sơn làm dấu Thánh giá khai mạc nghi thức diễn nguyện tôn vinh Mẹ. Phần diễn nguyện được các em thiếu nhi Giáo xứ Giang Sơn trình bày rất ấn tượng. Qua 6 vũ khúc do chính Cha Phêrô Bùi Văn Thục biên đạo múa, các em đã giới thiệu đến cộng đoàn Đức Maria, Mẹ của Lòng Thương Xót, nhờ nét đẹp trinh trong nguyên tuyền của Mẹ mà loài người đã cứu vớt khỏi bóng tối sự dữ để trở về với Thiên Chúa, Đấng giàu lòng thương xót. Bài thánh vũ cũng mời gọi cộng đoàn trở về bên Mẹ Giang Sơn lắng nghe lời Mẹ ru yêu thương ngọt ngào, dâng lên Mẹ những đóa hồng đỏ thắm nhuốm màu hy sinh của lòng con thảo hiếu.

7 giờ 45, Đức Giám Mục long trọng chủ sự Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời. Ngài kêu gọi: “Anh chị em hãy hướng tâm tình về Mẹ, để cùng với Mẹ tạ ơn Thiên Chúa về những ơn lành Chúa đã ban cho Mẹ, đặc biệt là ơn được rước về trời cả hồn lẫn xác, và đồng thời chúng ta cũng dâng lên Mẹ những lời cầu xin tha thiết của những người con luôn yêu mến và phó thác nơi Mẹ.

Xin Mẹ thương cầu bầu cùng Chúa cho mỗi người con của Mẹ, tất cả những người tham dự ngày hành hương hôm nay, được sống an lành, hạnh phúc, biết từ bỏ con người cũ để sống theo gương Mẹ, con người mới được hưởng ơn cứu chuộc trong Đức Kitô.

Xin mẹ cầu bầu cho từng gia đình giáo xứ trong giáo phận, biết sống đức tin, đức cậy, đức mến một cách mạnh mẽ, và biết sống tinh thần hiệp nhất, yêu thương nhau.

Xin Mẹ lắng nghe và chuyển cầu lên Chúa những ước muốn thầm kín của những ai đang đau khổ, để mỗi người hiểu được ý nghĩa cũng như giá trị của những đau khổ để biết thánh hóa mình trong đời sống thường ngày.

Xin Mẹ thương đến đất nước và dân tộc Việt Nam chúng ta. Xin Mẹ phù hộ cho mọi người con dân Việt Nam được sống trong ấm no, hạnh phúc, xứng đáng với phẩm giá con người”.

Sau bài Tin Mừng Lc 1, 39-56, Thánh Luca kể lại câu chuyện Mẹ Maria đi viếng thăm bà Elizabeth, qua đó, Đức Cha Vinh Sơn nhắn nhủ: “Hôm nay, chúng ta mừng lễ Mẹ Lên Trời trong năm thánh Lòng Thương Xót. Mục đích của năm thánh này là mời gọi mỗi người Kitô hữu chúng ta chiêm ngắm khuôn mặt Đức Giê-su Kitô, Đấng giàu lòng thương xót, Đấng đến trần gian để giúp con người nhận biết tình yêu của Thiên Chúa Cha và sống hoán cải, trở về với Ngài để được đón nhận ơn cứu rỗi. Khi đã trở nên người môn đệ của Đức Kitô, mỗi người tín hữu, noi gương Mẹ Maria, sống và chia sẻ lòng thương xót này cho anh chị em của mình”.

Ngài giải thích lý do tại sao Chúa đã chọn Mẹ làm Mẹ Đấng Cứu Thế: “Chúa săn sóc Israel tôi tớ Chúa, bởi nhớ lại lòng thương xót của Ngài. Như Chúa dã phán cùng các tổ phụ chúng tôi, cho Abraham và dòng dõi Người đến muôn đời” (1, 54-55). Cuối cùng ngài nói: “Chúng ta trao phó tất cả cuộc đời cho Mẹ, và xin Mẹ giúp chúng ta noi gương Mẹ, yêu mến Chúa và chia sẻ lòng yêu mến đó cho mọi người. Chúng ta cũng dâng lên Mẹ mọi nỗi lo âu, vất vả trong cuộc sống thường ngày, xin Mẹ giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn với lòng can đảm và tín thác”. (Xem Bài giảng)

Cuối lễ, Cha Phêrô Bùi Văn Thục thay mặt Ban tổ chức cám ơn Đức Giám Mục, Quý linh mục, Quý tu sĩ, Quý HĐGX, Quý ban ngành đoàn thể, Chính quyền các cấp và toàn thể khách hành hương đã cùng hiệp nhất để ngày Đại lễ mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời đạt được kết quả tốt đẹp. Đức Giám Mục làm phép nước, làm phép ảnh tượng cho khách hành hương và ban phép lành toàn xá. Trước khi kết lễ, đại diện các gia đình trong Giáo phận dâng lên Mẹ những chùm hoa và lời ước nguyện. Đức Cha và Quý Cha đồng tế gieo lời ước nguyện của các gia đình theo gió bay vút lên trời cao.

Khách hành hương vẫn nườm nượp đến với Mẹ không ngớt, từng đoàn, từng đoàn,… Họ vượt đường xa, vượt đồi cao, quên hết nhọc nhằn, trút bỏ mọi âu lo thế tục, tận hưởng những làn gió mát mơn man qua làn tóc, vờn trên môi mắt, tận hưởng cảm giác êm ái được Mẹ chở che, an ủi. Cầu chúc mọi người tìm về với Mẹ trong ngày Hành Hương Năm Thánh cũng đón nhận được muôn ơn lành của Thiên Chúa - Đấng giàu Lòng Xót Thương.

Vũ Đình Bình
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Cá Vàng Có Đôi
Đặng Đức Cương
20:29 15/08/2016
CÁ VÀNG CÓ ĐÔI
Ảnh của Đặng Đức Cương
Con cá vàng
Bơi nhẹ nhàng
Trong bể nước
Đố ai bơi được
Như con cá vàng
(KD)