Ngày 08-08-2019
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Tỉnh thức trước những thách đố mới
Lm. Phêrô Nguyễn Văn Hương
17:48 08/08/2019
Chúa Nhật XIX Thường Niên
Kn 18,3.6-9; Dt 11,1-2. 8-19; Lc 12,32-48

Một trong những chủ đề chính của Phụng vụ Lời Chúa hôm nay là Đức tin. Tôi muốn chúng ta tập trung suy nghĩ đề tài này.

Khi được Rửa tội, chúng ta mang một danh hiệu mới rất đẹp đó là “người Kitô hữu,” người tin vào Chúa Kitô, người theo và có Chúa Kitô. Chính vì thế khi bắt đầu nghi thức, linh mục đại diện Giáo Hội hỏi chúng ta: “Chúng con xin gì,” cha mẹ chúng ta thưa: “Xin ơn đức tin.”

Vậy thì tin có nghĩa là gì? Sách Giáo Lý Công Giáo có một định nghĩa rất vắn gọn: “Tin là lời con người đáp trả lại Thiên Chúa, Đấng tự mạc khải và hiến mình cho con người, khi ban ánh sáng chứa chan cho con người đang đi tìm ý nghĩa tối hậu của cuộc đời mình” (s. 26).

Quả thế, tin không phải là tin vào một cái gì, vào một học thuyết, một ý thức hệ, một số lề luật, một số tín điều..., nhưng tin chính là gặp gỡ, là gắn bó với một Con Người, bước theo một Con Người, hiến mình cho một Con Người và để Con Người đó hướng dẫn ta, chỉ cho ta biết đâu là hạnh phúc đích thực, đâu là ý nghĩa tối hậu của cuộc đời. Con Người đó có tên là Đức Giêsu Nadarét. Như thế, tin là gặp gỡ, gắn bó với Đức Kitô và cùng với Người bước đi trong cuộc đời này.

1- Những trở ngại của đức tin

Nhưng sống niềm tin vào Đức Kitô trong bối cảnh của ngày hôm nay, chúng ta đang bị thử thách, đang gặp trở ngại.
Trong cuốn The New World of Faith, Đức Hồng Y Every Dulles, một nhà thần học gia nổi tiếng của nước Mỹ, nói tới ba trở ngại lớn:
1) chủ nghĩa duy lịch sử;
2) chủ nghĩa đa nguyên;
3) và tâm thức thị trường tự do.

Trước hết, chủ nghĩa duy lịch sử khiến cho con người không còn chấp nhận có chân lý nào là tuyệt đối, vì mọi sự đều thay đổi, kể cả những xác tín đã cắm rễ thật sâu, nay cũng bị đảo lộn, lật nhào. Chẳng hạn như vấn đề hôn nhân một vợ một chồng bất khả phân ly, vấn đề hôn nhân đồng giới, ly dị và phá thai...

Kế đến, các phương tiện truyền thông cho phép người ta tiếp cận vô vàn những tư tưởng khác nhau, từ đó họ nghĩ rằng đức tin Kitô giáo cũng chỉ là một trong rất nhiều lựa chọn, do đó không mang tính tuyệt đối. Chẳng hạn ngày xưa, cha ông chúng ta luôn xác tín rằng muốn được cứu độ, phải cho con cái vào trong Giáo Hội, được rửa tội, nhưng ngày nay, nhiều gia đình cha mẹ để cho con cái muốn theo đạo nào cũng được, bởi vì đạo nào cũng tốt, cũng như nhau.

Cuối cùng, thế giới hôm nay là thế giới của thị trường tự do. Về mặt tư tưởng cũng thế, tôn giáo và các hệ tư tưởng cũng bị biến thành món hàng trên thị trường cạnh tranh mua bán, và người ta cứ việc mua hay bán thứ tôn giáo nào hợp với sở thích của mình.

Sống trong một thế giới như thế, tất cả chúng ta cũng đang bị cuốn hút vào cơn lốc và dòng chảy đó của cuộc sống. Đức tin của chúng ta như con thuyền bé nhỏ bấp bênh, bị đong đưa, trôi dạt bởi những làn sóng đó. Và thực tế đã có nhiều người đánh mất đức tin, con thuyền đã chìm vì không có định hướng.

2- Một đức tin cá vị và tỉnh thức

Trước những thách đố mới đó, vậy đâu là sức mạnh để giúp chúng ta giữ vững đức tin? Đọc Tin Mừng hôm nay, tôi tìm thấy câu trả lời cho vấn nạn đó. Nghĩa là mỗi người chúng ta phải có một đức tin mang tính cá vị và tỉnh thức.

Trước hết, đức tin của chúng ta phải mang tính cá vị: có nghĩa là đức tin đó phải là một xác tín, là một chọn lựa riêng của mỗi người chúng ta. Như Ápbraham, được Chúa gọi ông lên đường, dù không biết mình sẽ đi về đâu, nhưng ông vẫn xác tín và tin vào lời hứa của Thiên Chúa. Cuộc sống ngày hôm nay có bao nhiêu lối rẽ, bao bóng mát cuộc đời, bao cám dỗ mời mọc hấp dẫn, nhưng tôi xin chọn “Chúa là gia nghiệp của riêng mình” (Tv 32, 12b). Và tôi xác tín rằng chỉ có Chúa mới mang lại ý nghĩa cuộc sống, ơn cứu độ, Nước Trời, sự sống đời đời cho tôi như Chúa đã hứa (bài đọc II và bài Tin Mừng). Với xác tín cá vị đó, dù môi trường, hoàn cảnh có thay đổi, dù thấy những mời mọc khác, nhưng tôi vẫn trung kiên theo Chúa cho đến cùng. Đức tin như thế là cuộc gặp gỡ mang tính cá vị với Đức Giêsu, và chỉ có đức tin đó mới giúp chúng ta vững vàng trước những thách đố mới của cuộc sống hôm nay.

Thứ đến, sống đức tin hôm nay, chúng ta cần phải tỉnh thức: “Các con hãy thắt lưng, hãy cầm đèn sáng trong tay... Các con hãy sẵn sàng vì giờ các con không ngờ thì Con Người sẽ đến.” Tỉnh thức có nghĩa là không có ngủ. Và nếu mắt có ngủ nhưng lòng vẫn thức. Theo một nghĩa tinh thần, tỉnh thức có nghĩa là nhạy bén nhận ra các giá trị và lời mời gọi của Tin Mừng, và nhận ra những nguy cơ và nguy hiểm của đức tin, nhận ra những điều nghịch với Tin Mừng.

Nhưng vì bản tính của Ađam trong chúng ta, nhiều lúc chúng ta thích ngủ hơn là thức. Hơn thế nữa, ngày hôm nay có những cám dỗ và lối sống rất ư ngọt ngào, êm ái như nệm mút vậy, chúng ta tự nhủ: “Thức làm gì cho mệt. Dại gì mà thức, mình hưởng tí rồi đi xưng tội có sao đâu!” Vâng, chúng ta vẫn cứ lý luận theo kiểu của những đầy tớ bất tín trong Tin Mừng... Bởi thế, Chúa mời gọi chúng ta hãy tỉnh thức để biết mình, nhận ra mình đang ở đâu, nhận ra những nguy cơ và nguy hiểm của cuộc sống mà chúng ta đang đối diện. Nhờ sống tỉnh thức, chúng ta nhận ra những nguy cơ đang làm tổn hại tới đức tin và đời sống của mình.

Lạy Chúa, con thuyền đức tin của Chúng con đang bị sóng gió cuộc đời vùi dập, xin Chúa ban cho chúng con có một đức tin sống động, mang tính cá vị và biết tỉnh thức, để dù có phải trải qua những thử thách, chúng con vẫn trung kiên theo Chúa đến cùng. Xin cho ngọn đèn đức tin của chúng con luôn cháy sáng, luôn chờ đợi sự trở về của Chúa để cùng với Chúa vui hưởng hạnh phúc Nước Trời. Amen!

ĐCV Vinh Thanh - Nghệ An
 
Chúa Nhật XIX Thường Niên - C-
Lm. Jude Siciliano, OP
18:24 08/08/2019
Khôn Ngoan 18: 6-9; T.vịnh. 32; Do Thái 11: 1-2, 8-19; Luca 12: 38-40

Hôm nay tôi chọn bài Phúc âm ngắn, trong đó Chúa Giêsu nói đến "phúc" khác. Trước đó (Lc 6: 20-26) trong bài giảng trên Núi, khi Chúa Giêsu nói "phúc" cho những người nghèo, người đói, người bị nhục mạ, bị đói khát, bị sỉ nhục, bị ghét bỏ và bị tẩy chay vì "Con Người", Ngài cũng nói những ai nghe lời Chúa và thực hành lời Chúa là người có "phúc" (Lc11: 28). Hôm nay Chúa Giêsu tuyên bố "phúc" cho những người chờ đợi và chuẩn bị khi chủ đi ăn cưới trở về về.

Trong bài phúc âm có một điều bất ngờ: Chúng ta nghĩ rằng kẻ tôi tớ phải sẵn sàng chờ đợi đón chủ về và rồi anh ta sẽ bận rộn phục vụ chủ nhân. Nhưng, khi ông chủ trở về, ông ta sẽ thắt lưng áo khoát của mình đưa tôi tớ vào bàn ăn rồi đến từng người mà phục vụ họ. Thật ra, trong thế giới chúng ta những việc như thế không bao giờ có thể xảy ra xãy ra. Các tôi tớ phải làm công việc của họ, còn chủ nhân ngồi nghỉ ngơi chờ đợi tôi tớ phục vụ. Chúng ta không được lãnh thưởng vì không làm gì cả. Tuy vậy, trong Phúc âm hôm nay, việc gì đã xãy ra cho các tôi tớ chờ đợi chủ. Họ không làm gì quan trọng, không có lời cầu nguyện lâu dài, họ chỉ chờ đợi chủ.

Bài đọc thứ nhất trích trong sách Khôn Ngoan là phần mô tả sự trung tín của Thiên Chúa. Bài đó nhắc lại đêm cuối cùng của tai biến tại Ai Cập đã xảy đến Khi đó vị vua Pharaon phải đồng ý để dân Ísrael ra đi. Bài trích sách khôn ngoan vui mừng diễn tả quan cảnh đó, và cho thấy rằng dân Ísrael đã trung thành vời Thiên Chúa. Và vì sự trung tín của họ vào Thiên Chúa, nên Ngài đã tgiải cứu họ. và Ngài cho họ được tự do vì họ đáng được như vậy. Nhưng, thật ra họ vẫn không xứng được, nhưng Thiên Chúa vẫn cứu họ ra khỏi nơi lưu đày.

Đó có phải là điều chúng ta nghĩ hay không? Nếu chúng ta đã làm điều chúng ta phải làm thì Thiên Chúa thưởng chúng ta phải không? Chúng ta làm việc phải làm và đợi Thiên Chúa "trả công" cho chúng ta. Kết quả là: theo ý suy nghĩ này, chúng ta được điều tốt vì chúng ta đáng được. Có nhiều nhà thờ lớn ở Texas, nơi hằng ngàn giáo dân đến tham dự phụng vụ mỗi ngày Chúa Nhật. Các cha diện giảng nói về "lời Chúa hằng sống". Nếu chúng ta sống đời sống tín hữu tốt lành và tin tưởng vào Thiên Chúa thì Thiên Chúa sẽ ban thưởng cho chúng ta với "phúc" là sức khỏe, nhiều của cải và gia đình hạnh phúc. Trái lại, những người không được những phúc đó là những người không sống đời sống tín hữu tốt lành nên Thiên Chúa không ban phúc cho họ.

Trở về Phúc âm. Những người tôi tớ đã làm gì, hay họ đã phải làm gì? Chỉ có một điều là họ sẵn sàng chào đón chủ khi ông ta trở về. Rồi sau đó, người chủ đối đãi với họ như thế nào? Ông chủ phục vụ họ một cách đặc biệt, mặc dù họ chưa xứng đáng để làm những điều gì đặc biệt để họ tận hưởng những điều đó.

Phúc âm thay đổi ngược xu thế hiện tại của thế giới của chúng ta. Thiên Chúa làm chúng ta ngạc nhiên, và Ngài làm điều bất ngờ. Và đó là điều được thể hiện trong Bí tích Thánh Thể hôm nay. Ông chủ đã đến và nói là ông ta sẽ phục vụ chứ không phải để được phục vụ. Ông chủ đã trao ban thân xác của ông để trở nên của ăn và của uống cho chúng ta trong khi chúng ta vẫn tiếp tục chờ đợi Ngài. Mỗi khi chúng ta đến tham dự Phụng vụ và ngồi trong nhà thờ thì ông chủ ban cho chúng ta chính mình ông ta. Không phải vì chúng ta làm điều gì xứng đáng để nhận được ơn huệ đó. Nhưng vì Ngài thương yêu chúng ta với một tình thương yêu vô tận. Tình thương yêu đó đã làm cho Ngài hy sinh đời sống chính mình cho chúng ta.

Bài sách Khôn Ngoan mở đầu "Đêm đó". Lời đó nói về đêm của lễ Vượt Qua đầu tiên khi Thiên Chúa dẫn dân Ísrael bị lưu đày ra khỏi Ai Cập. Và kết quả là người Do thái tin tưởng là Đấng Mesia sẽ đến vào lễ Vượt Qua. Bài đọc nhắc chúng ta nhớ về việc Ngài cứu ra khỏi nơi lưu đày. Và vì thế các tín hữu tiên khởi tin rằng Chúa Kitô sẽ trở lại vào lễ Vượt Qua. Nhưng Ngài không đến. Với những người theo Ngài, Bí tích Thánh Thể là lế mừng cho sự hiện diện của Chúa Kitô ở giữa họ, và cũng là sự vắng mặt của Ngài. Cũng như ông chủ trong câu chuyện: Chúa Kitô đã đến, ngồi chung với chúng ta, phục vụ cho cộng đoàn nơi bàn tiệc, và cho chúng ta lương thực là chính Mình và Máu thánh Ngài để nuôi dưởng chúng ta trong lúc chúng ta chờ đợi.

Vì chúng ta tin là Ngài sẽ trở lại. Hy vọng đó giúp chúng ta luôn nghĩ dến thực tại của cuộc sống hiện hữu. Chúng ta không nên lãng phí thời gian trong lúc chờ đợi. Và chúng ta cũng không nên tìm một nơi khác để tạo cảm giác an toàn trong khi nói lên ý nghĩa sai lrái về sự an toàn hay nghĩ là "Đây là cách mọi sự đã xãy ra, và bây giờ và sau này cũng vậy". Việc ông chủ về thình lình sẽ phá tan ý nghĩ an toàn đó.

Các bài sách đọc hôm nay nhắc chúng ta nghĩ đến Mùa Vọng khi Kinh Thánh làm chúng ta nghĩ đến sự trở lại của Chúa Kitô. Nhưng, không phải là Mùa Vọng. Đây là giữa mùa Hè trên bán địa cầu phía bắc của chúng ta. Cách đây 2 tuần lễ nóng đến 108 độ F ở Paris. Các bài sách nhắc chúng ta nhớ đến những ngày "lười biếng, trong sương mù của mùa hè" Chúng ta không nên chán nản, và xem lúc này là thời buổi thường niên và không có gì đặc biệt. Các bài sách nhắc chúng ta nhớ như các tổ phụ Do thái là Thiên Chúa trông thấy nhu cầu của chúng ta và Ngài đang hoạt động đắt lực cho chúng ta. Trong phép Thánh Thể này tội lỗi chúng ta đã được tha thứ, và chúng ta được thêm năng lực trong lúc chờ đợi ra đi để làm dụng cụ của Triều Đại Thiên Chúa trong thế giới chúng ta. Lễ Vượt Qua của chúng ta luôn được tiếp tục mỗi khi chúng ta thực hiện bí tích Thánh Thể mổi ngày.

Chúng ta nói là sẽ không còn thời giờ để làm những việc chúng ta cần phải làm. Sáng sớm dậy chúng ta suy nghĩ dự định chương trình làm những việc trong ngày hôm đó, và ngay cả những việc chúng ta hy vọng sẽ làm xong trước khi đi ngủ. Nhưng, thường thì chúng ta không kết thúc tất cả những việc trong chương trình chúng ta dự định, và chúng ta không được hài lòng khi nghĩ đến những việc chưa làm “xong”. Có thể chúng ta quá ư lạc quan mỗi ngày. Hay vì những việc bên lề chúng ta cần phải làm ngày hôm đó đã lôi cuốn chúng ta ra khỏi chương trình dự định chúng ta đã làm trước. Vậy ngày đó có thiều thành quả hay không? Và chúng ta có chán nản vì chúng ta chỉ làm xong được một ít việc thôi phải không? Nhưng, phúc âm kêu gọi chúng ta hãy nghĩ đến những ơn huệ dồi dào mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta hằng ngày. Chúa Kitô đã bước vào trong đời sống của chúng ta và phục vụ chúng ta như thế nào thường trong những lúc bị trở ngại và gián đoạn trong ý định của chúng ta.

Trong việc Chúa Kitô thình lình đến trong đời sống thường ngày của chúng ta, tôi hỏi một nhóm giáo dân Đaminh: "Các bạn nghĩ Chúa Kitô thình lình đến trong đời sống hằng ngày của các bạn như thế nào?". Họ là những người có công việc làm và đây là những câu trả lời của họ:

Một sinh viên học giáo lý nói: "Tôn giáo chúng ta là một tôn giáo nhập thể, nên tôi nghĩ Thiên Chúa đến mỗi ngày trong những việc tầm thường. Tôi cũng hỏi các sinh viên lớp giáo lý lớn hơn: “Thiên Chúa đã dùng các bạn như thế nào hôm nay?” Thường họ cám ơn tôi đã thức tỉnh họ là làm sao Thiên Chúa dùng họ như trong sự Ngài dến thình lình trong đời sống kẽ khác"

Một doanh nhân cho biết là có ba người nói với anh ta rằng do kết quả của những buổi bàn luận vừa qua với anh ta đã làm cho họ trở lại với Giáo hội. Anh ta nói: "Những người này như đang chờ đợi, và Thiên Chúa hình như dùng tôi làm công cụ để đến trong đời sống họ".

Một phụ nữ nói "Khi tôi thinh lặng và lắng nghe một người khác, Thiên Chúa nói với tôi qua họ. Nếu tôi tin tưởng Thiên Chúa đến trong đời sống tôi và nói với tôi qua những người khác trong khi tôi lắng nghe, thì có thể đời sống của tôi thay đổi chừng nào".

Một người làm việc trong văn phòng thú tội "Tôi không thường chú ý, chờ đợi Chúa Kitô đến thăm. Nơi tôi làm việc bận rộn lắm, có nhiều việc phải làm và phải có kết quả. Một ngày kia có một người đến gõ cửa và hỏi “bạn ra sao?”. Tôi nghĩ là Chúa Kitô ở trong người khách đó và đang phục vụ tôi ".

Và sau buổi thảo luận, một trong những người có mặt nói "Trong lúc chúng ta đang chờ đợi Thiên Chúa, thì Ngài đã ở đây rồi "

Chuyển ngữ: FX. Trọng Yên, OP


19th SUNDAY -C-
Wisdom 18: 6-9; Ps 33; Hebrews 11: 1-2, 8-19; Luke 12: 38-40

I have chosen the short form for today’s gospel. In it Jesus introduces another beatitude. Remember earlier (6:20-26), in the Sermon on the Mount, when he declared "blessed" those who are poor, hungry, been hated, insulted and ostracized, "because of the Son of Man." He also said those who hear the word of God and do it are "blessed" (11:28). Today Jesus declares "blessed" those who are found vigilant and prepared when the master returns.

The gospel has a surprise in it. We expect servants to be ready to welcome the master when he returns and then get busy serving him. But when this master returns he ties up his tunic with his belt, invites the servants to sit down and then serves them! Surely things don’t work this way in our world; the servants do their work and the master reclines in leisure waiting to be served. We don’t get rewarded for doing nothing and yet that is what happens in today’s gospel to the waiting servants – no heroic acts, no long hours of prayer, just waiting.

The first reading from the Book of Wisdom is part of the speech describing God’s fidelity. It recalls the night of the last plague in Egypt, when Pharaoh finally agreed to let the people go. In an idealized version of the events, the speech suggests that the Israelites were faithful to God and because of their trust God rewarded and rescued them. It almost sounds like God set the people free because they deserved it. But they did not and still God delivered them from their oppressors.

Isn’t that how we think? If we do what we are supposed to then God will reward us. We do the required work and then expect our "payment" from God. As a result, this thinking goes, good things come our way because we have earned them. There are some very large churches here in Texas where thousands of people worship each Sunday. The preachers teach a "prosperity gospel": if we lead good Christian lives and have faith in God, God will reward us with "blessings" – good health, material prosperity and happy families. In contrast, those who lack these benefits must not be leading a good life, because God is not rewarding them.

Back to the gospel. What did the servants do, or what was asked of them? Only that they be ready to welcome the master when he returns. And then, how does the master treat his servants? He waits on them even though they haven’t done anything to merit his special treatment.

The gospel turns our world upside down. God surprises us and does the unexpected. Which is what is happening for us today at our Eucharist. The master has come, as he said he would, to serve and not to be served. He offers himself as food and drink for us as we continue to wait for him. Each time we come to worship and sit down at his table he gives himself to us. It is not because we have done anything to earn this favor. It is not because we are worthy, but because he has loved us with a love that will never end. This love moves him to give his life for us.

The Wisdom reading begins, "That night." It is a reference to the night of the first Passover when God led the Israelite slaves out of Egyptian bondage. As a result, the Jews believed the Messiah would come on the feast of Passover. The reading stirs up memory of the liberation from slavery and so early Christians believed Christ would return on Passover. But he did not. For his followers the Eucharist became the celebration of his presence with them, but also his absence. Like the master in the story, Christ has come, seats us, his waiting community at the table and serves us his body and blood, food to sustain us in our waiting.

Because we believe he is to return, that hope helps us focus on our present reality. We mustn’t get distracted or lackadaisical while we wait. Nor should we look elsewhere with a false sense of security and think, "This is the way things have been, are now and always will be." The Master’s unexpected arrival will burst that false bubble of security.

Today’s readings remind us of Advent when the Scriptures turn our thoughts to Christ’s return. But it is not Advent, it is mid-summer here in our hemisphere. Two weeks ago it was 108° in Paris! The readings remind us during these "lazy, hazy days of summer" not to be deceived and see this time as ordinary and uneventful. The readings remind us that, as with our Jewish ancestors, God sees us in our need and is actively working on our behalf. At this Eucharist our sins are forgiven and we are strengthened, as we wait, to go and be the instruments of the kingdom of God in our world. Our Passover continues with each Eucharistic celebration.

We speak about not having enough time to do the things we need to do. In the morning we make our plans for the day, even make a list of what we hope to get done before we go to bed. But we often don’t finish what we have listed, and don’t have the satisfaction of checking off each item on that list with a satisfying – "Done!" Maybe we are overly optimistic each day. Or, maybe the interactions and side trips we must make as the day progresses pull us away from that list we made earlier. Was the day less than fulfilling? Are we dissatisfied with how little we got done? But the gospel asks us to revisit what we all too easily miss – the master coming to the door. The gospel calls us to be alert to God’s abundant gifts in our daily routines; how Christ has entered our lives and served us, often in what appears to be just interruptions from our intended goals.

In the light of Christ’s unexpected entrance into our ordinary lives I asked a small group of Dominican laypeople, "How do you experience Christ’s surprising entrance into your daily life? They are professional people and here are some of the responses they made.

A student of religion said, "Ours is an incarnational religion, so I experience God every day in the most ordinary ways. I also ask my adult religion class, ‘How has God used you today?’ Often they thank me for alerting them to how God uses them as a surprising entrance into the lives of others."

A businessman said three distinct people told him that as a result of recent conversations with him they returned to the Church. He said, "These people seemed to be waiting and God somehow used me to enter their lives."

A woman said, "When I quiet myself and actually listen to another, God speaks to me through them. How different my life would be if I believed God enters my life and speaks to me through others when I listen."

An office worker confessed, "I am not always vigilant, expecting Christ to visit. Our workplace is stressful with high expectations placed on us. The other day someone came to visit, knocked on the door and asked, "How are you?" I realized that Christ was in that visitor, and was serving me."

The session ended with a final comment by one of the participants, "While we are waiting for him, he is already here."
 
Tỉnh Thức Và Sẵn Sàng
Lm Giuse Nguyễn Văn Nghĩa
20:08 08/08/2019
Tỉnh Thức Và Sẵn Sàng

(Chúa Nhật XIX TN C)

“Hỡi đoàn chiên nhỏ bé, đừng sợ vì Cha anh em đã vui lòng ban Nước của Người cho anh em”(Lc 12,32). Sự gì Thiên Chúa đã trao ban thì Người không bao giờ lấy lại. Nước Trời là vương quốc tình yêu, nơi tràn đầy hạnh phúc, hạnh phúc vĩnh cửu. Thiên Chúa đã trao ban Nước Trời. Có thể nói đây là điều kiện cần, là nguyên nhân tác thành hạnh phúc vĩnh cửu của con người. Thế nhưng còn cần sự đáp trả của phía con người, xét như là loài có ý thức và tự do. Và có thể gọi đây là điều kiện đủ để con người, từng người đạt đến hạnh phúc đích thực.

Chìa khóa của sự đáp trả phía con người đó là niềm tin. Khởi đầu nghi thức ban Bí tích Thánh Tẩy cho người trưởng thành, người xin lãnh nhận bí tích đã xin ơn đức tin và khẳng định rằng đức tin đem lại cho họ sự sống đời đời. Vậy thử hỏi tin là gì? Tác giả thư gửi tín hữu Do Thái dùng hình ảnh tổ phụ Abraham để giảng giải hành vi đức tin đó là đón nhận và thực thi lời Thiên Chúa phán dạy, cho dù nhiều khi với lý trí tự nhiên khó có thể hiểu cặn kẻ nội dung những lời được truyền. Chính nhờ đức tin mà Abraham đã vâng theo lệnh Thiên Chúa, dẫu cho lệnh ấy làm ông phải quặn thắt ruột gan, chẳng hạn như lệnh truyền hiến tế chính người con trai duy nhất (x.Dt 11,8-19). Tin là chấp nhận những gì Chúa phán dạy đều là chân thật vì Thiên Chúa không hề lừa gạt ai (x.Dz 3008).

Bài trích Tin Mừng thánh Luca Chúa Nhật XIX, Giáo Hội cho chúng ta nghe những lời dạy của chính Con Thiên Chúa làm người, Giêsu Kitô. Để có được kho tàng ở trên trời là hạnh phúc vĩnh cửu, Chúa Kitô truyền dạy chúng ta hãy sống tỉnh thức và sẵn sàng.

Sống tỉnh thức: Thái độ tỉnh thức là không mê đắm, không bị trói buộc trong những sự tạm thời, chóng qua ở đời này. Dù cho những thiện hảo đời này có tốt, có đẹp bao nhiêu đi nữa thì chúng chỉ là nhất thời và qua đi. Chúa Kitô đã dùng hình ảnh bị mối mọt, bị ten sét, bị trộm cướp để minh hoạ sự thật này. Các bậc hiền giả xưa nay cũng chân nhận rằng sắc đẹp không qua khỏi làn da, của tiền không theo chúng ta vào nấm huyệt lạnh, công danh quyền chức chỉ là một thời.

Người sống tỉnh thức là người biết tự do với cả mạng sống mình ở đời này. Thân xác thì hơn áo mặc, mạng sống thì hơn của ăn và hạnh phúc vĩnh cửu thì hơn cả mạng sống đời này. Họ là những người không nao núng trước quyền lực chỉ có thể làm hại sự sống đời này của họ nhưng không thể làm hại đến sự sống đời đời.

Sống sẵn sàng: Suy xét đến cùng thì thái độ sống tỉnh thức chỉ dừng lại ở mặt tiêu cực. Kitô hữu sống tự do với các thực tại đời này không phải để cho bản thân thoát khỏi những hệ lụy tiêu cực của những sự chóng qua mà anh em Phật tử gọi là vòng khổ ải, nhưng là để sống yêu thương cho đến cùng. Đây là nội hàm của tinh thần sẵn sàng mà Chúa Kitô dạy.

Khi thánh Phêrô hỏi về dụ ngôn người đầy tớ tỉnh thức sẵn sàng đợi chủ đi ăn cưới về thì Chúa Giêsu đã giảng giải tinh thần sẵn sàng qua hình ảnh người quản gia trung tín, khôn ngoan phân phát thóc gạo đúng giờ cho kẻ ăn người ở. Sự sẵn sàng ở đây không hướng đến những người vai vế ở trên, nhưng là đối với những người ở phận dưới (x.Lc.12,41-48; Mt 25,45-50).

Những người ở phận dưới trước hết là những người mà chúng ta đang có trách nhiệm cách trực tiếp như đàn chiên Giáo Hội trao phó, con cái, học trò… Họ cũng là những người thấp cổ, bé phận trong xã hội, những người xấu số, kém may mắn trước mặt ngưòi đời, nói chung là tất cả những tâm hồn bé mọn mà Tin Mừng đề cập. Thánh sử Matthêu đã tường thuật cho chúng ta dụ ngôn Chúa Giêsu kể về ngày cánh chung nhắc nhớ chúng ta luôn sẵn sàng chu toàn bổn phận yêu thương với những tâm hồn ấy.

Mỗi khi dâng Thánh Lễ, Kitô hữu chúng ta đều đấm ngực ăn năn về nhiều tội đã phạm trong tư tưởng, lời nói, việc làm và những điều thiếu sót. Vẫn có đó nhiều con cái Chúa chưa hình dung rõ ràng về những tội thiếu sót. Theo ngôn ngữ tiếng Việt thì người ta dễ lầm tưởng đó là những tội quên sót. Xin khẳng định rằng những tội mà chúng ta dễ quên hay dễ bỏ sót khi xét mình thì hình như không đáng gọi là tội. Nếu thực sự là tội theo đúng nghĩa thì một Kitô hữu trưởng thành, ngay chính không dễ gì quên hay bỏ sót. Tội thiếu sót là tội chúng ta đã bỏ qua những việc tốt, những việc phải làm trong khả năng và hoàn cảnh của chúng ta theo nghĩa vụ sống yêu thương. Bản dịch Anh ngữ thì hình như khá rõ về điều này: “I confess to almighty God, and to you, my brothers and sisters, that I have greatly sinned, in my thoughts and in my words, in what I have done and in what I have failed to do…”

Vì người ta lại bỏ qua những việc phải làm? Cũng có thể vì sự vô tâm. Tuy nhiên cần phải nói rằng số người sống vô tâm, bạc tình có lẽ không nhiều. Nhưng số người mắc phải tội “quên sót’ thì không ít. Vì dính bén chút của tiền hay danh vọng, vì quá quyến luyến sự sống đời này nên người ta đã bỏ qua những việc cần làm, những việc phải làm theo khả năng và hoàn cảnh của mình, nhất là theo đòi hỏi tình yêu Tin Mừng. Một thực tế khó bề chối cãi, đó là người ta dễ dàng sẵn sàng với người phận trên, với kẻ nhiều tiền hay quyền cao chức trọng, nhưng lại thờ ơ với những người thấp cổ bé phận. Xin chớ quên lời của Chúa Kitô: Hạnh phúc Nước Trời hệ tại ở chính những nghĩa cử chúng ta đã làm cho các anh em bé mọn chứ không phải cho những người phận cao.

Lm Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột




Attachments area
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Chính phủ Ai Cập hợp pháp hóa thêm 88 nhà thờ được xây dựng mà không có giấy phép. Tổng số tăng lên 1109.
Lm. Nguyễn Tất Thắng OP
15:12 08/08/2019
Ở Ai Cập, quá trình "hợp pháp hóa" các nơi thờ phượng Kitô giáo được xây dựng trong quá khứ mà không có giấy phép cần thiết đang được tiến hành với tốc độ nhanh. Trong những ngày gần đây, Ủy ban chính phủ “về vấn đề này” (ad hoc) được thành lập để kiểm soát các nhà thờ, đã xác nhận rằng họ đã xác minh sự tuân thủ của 88 nhà thờ Coptic liên quan đến các yêu cầu để các nhà thờ của họ được "hợp pháp hóa".

Đến nay, 1109 nhà thờ và tòa nhà được sáp nhập với nhà thờ đã được Ủy ban sàng lọc và chuẩn hóa. Quá trình xác minh và chuẩn hóa bắt đầu với sự chấp thuận của luật mới về xây dựng và quản lý nơi thờ phượng, được Quốc hội Ai Cập phê chuẩn gần ba năm trước, vào ngày 30 tháng 8 năm 2016.

Các nhà thờ chịu sự giám sát của Ủy ban chính phủ là tất cả những nhà thờ được xây dựng trước khi luật mới về xây dựng các tòa nhà thờ phượng Kitô giáo có hiệu lực. Ủy ban chịu trách nhiệm xác minh, xem hàng ngàn nhà thờ Kitô giáo và nơi cầu nguyện được xây dựng trong quá khứ mà không có sự cho phép cần thiết, có đáp ứng các tiêu chuẩn được thiết lập bởi luật mới hay không. Việc xác minh thường được giải quyết trong việc chuẩn hóa những nơi thờ phượng.

Trong những thập kỷ gần đây, nhiều nhà thờ và nhà nguyện đã được xây dựng một cách tự phát, không có tất cả các ủy quyền cần thiết.

Thậm chí ngày nay, các tòa nhà này, được xây dựng bởi các cộng đồng Kitô giáo địa phương mà không có giấy phép hợp pháp, thỉnh thoảng vẫn được sử dụng như một cái cớ của các nhóm Hồi giáo để tạo nên bạo lực giáo phái chống lại Kitô hữu.

Luật về nơi thờ phượng vào tháng 8 năm 2016 đã thể hiện một bước tiến khách quan đối với các cộng đồng Kitô giáo Ai Cập liên quan đến cái gọi là "10 quy tắc" được bổ sung vào năm 1934 đối với luật pháp Ottoman của Bộ Nội vụ, trong đó cấm, trong số những điều khác, việc xây dựng các nhà thờ mới gần trường học, kênh đào, tòa nhà chính phủ, đường sắt và khu dân cư. Trong nhiều trường hợp, việc áp dụng nghiêm ngặt các quy tắc đó đã ngăn cản việc xây dựng nhà thờ ở các thành phố và thị trấn có người Kitô hữu sinh sống, đặc biệt là ở các vùng nông thôn của Thượng Ai Cập.

Source: Agenzia Fides
 
Đức Tổng Giám Mục Chaput: Cần nhìn sâu xa hơn các triệu chứng để giải quyết tình trạng giết người hàng loạt
Đặng Tự Do
21:11 08/08/2019
Chỉ riêng luật kiểm soát súng mà thôi thì không đủ để ngăn chặn một cách hiệu quả các vụ xả súng giết người hàng loạt, Đức Tổng Giám Mục Charles Chaput của Philadelphia, cho biết như trên trong một bài xã luận trước các vụ xả súng giết người hàng loạt gần đây ở Gilroy, California; El Paso, Texas; và Dayton, Ohio.

Ngài tin rằng cần phải có sự thay đổi sâu rộng não trạng xã hội để chuyển hoá nền “văn hóa bạo lực” hiện nay.

Trong bài xã luận trên tờ Catholic Philly ngày 05 tháng 8, Đức Tổng Giám Mục Chaput nói rằng ngài hoàn toàn ủng hộ việc kiểm tra lý lịch và các hạn chế khác trong việc xem xét ai là người được quyền mua vũ khí. Tuy nhiên, Đức Tổng Giám Mục của Philadelphia nhấn mạnh rằng “chỉ có kẻ ngốc mới có thể tin rằng các luật 'kiểm soát súng ống' có thể giải quyết được vấn đề bạo lực xả súng giết người hàng loạt.

“Người dân sử dụng súng trong những vụ bi thảm này là các tác nhân luân lý với một tâm hồn bị biến dạng. Sự biến thái này được thực hiện bởi một thứ văn hóa thác loạn về tình dục, đề cao cá nhân, thù hằn chính trị, không trung thực về trí tuệ và thứ tự do đồi trụy mà chúng ta đã tạo ra một cách có hệ thống trong nửa thế kỷ qua.”

Đức Tổng Giám Mục đã quả quyết như trên từ kinh nghiệm của ngài khi còn là Tổng Giám mục Denver, những lúc ngài an ủi cộng đồng sau vụ nổ súng tại trường trung học Columbine, khi ngài lo việc chôn cất một số nạn nhân, và gặp gỡ gia đình của họ.

Trong buổi tường trình của ngài trước Thượng viện Mỹ một thời gian ngắn sau vụ nổ súng tại trường trung học Columbine, Đức Cha Chaput đã nói về “một nền văn hóa buôn bán bạo lực dưới hàng chục cách thế khác nhau”, là điều đã trở thành “ một phần của cơ cấu xã hội chúng ta.”

“Khi chúng ta xây dựng các chiến dịch quảng cáo đề cao sự ích kỷ và tham lam của người tiêu dùng, và khi tiền bạc trở thành thước đo phổ biến của các giá trị, thì chúng ta đừng ngạc nhiên khi thấy ý thức của chúng ta về cộng đồng bị xói mòn. Khi chúng ta tôn vinh và nhân lên gấp bội số lượng súng ống trong xã hội, thì đừng ngạc nhiên khi thấy trẻ em sử dụng súng.”

Đức Tổng Giám Mục Chaput cũng đề cập đến việc sử dụng án tử hình và việc hợp pháp phá thai như “một số loại giết người được chúng ta coi là nhân quyền và được pháp luật bảo vệ.” Những điều ấy tạo ra những mâu thuẫn xã hội có khả năng hạ giảm ý thức tôn trọng mạng sống con người.

Năm 1999, Đức Cha Chaput đề nghị Hoa Kỳ nên đón nhận một “cam kết không ngừng trong việc tôn trọng sự thánh thiêng của mỗi đời sống con người, từ khi còn trong bụng mẹ đến cái chết tự nhiên,” nếu không vụ nổ súng tại trường trung học Columbine sẽ không phải là vụ xả súng giết người hàng loạt cuối cùng.

“Khi xem xét cách thức và lý do tại sao nền văn hóa của chúng ta đang rao bán bạo lực, tôi yêu cầu các bạn đừng dừng lại với các triệu chứng. Hãy nhìn sâu xa hơn.”

Đức Tổng Giám Mục Chaput lặp đi lặp lại lời kêu gọi này trong bài xã luận, và nói rằng, “điều trị các triệu chứng trong một nền văn hóa bạo lực không có kết quả đâu. Chúng ta cần nhìn sâu xa hơn. Cho đến khi chúng ta sẵn sàng làm điều đó, về cơ bản, sẽ không có gì thay đổi.”

Tập trung vào tâm hồn của những kẻ thực hiện các vụ xả súng giết người hàng loạt, những kẻ mà tâm lý đã bị biến thái bởi nền văn hóa bạo lực được tạo ra trong 50 năm qua, tuyên bố của Đức Tổng Giám Mục Chaput khác biệt rõ rệt so với những tuyên bố của các giám mục Công Giáo khác sau các vụ thảm sát hồi cuối tuần qua.


Source:Catholic News Agency
 
Phản ứng của các Giám Mục Hoa Kỳ về các vụ thảm sát gần đây
Đặng Tự Do
22:57 08/08/2019
Phản ứng của các Giám Mục Hoa Kỳ về các vụ thảm sát gần đây rất đa dạng bao gồm việc kêu gọi phải có những luật lệ hiệu quả nhằm kiểm soát việc sử dụng sống trong dân chúng; và thay đổi tận căn thứ văn hóa bạo lực, thác loạn về tình dục, đề cao cá nhân, thù hằn chính trị. Cũng có các vị, như Đức Tổng Giám Mục Gustavo Garcia-Siller của San Antonio, chỉ trích mạnh mẽ chính sách sắc tộc của tổng thống Donald Trump. Trong khi đó, hầu hết, các Giám Mục đều lên tiếng khuyên bảo anh chị em cầu nguyện nhiều cho đất nước.

Đức Hồng Y Daniel DiNardo, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ và Đức Cha Frank J. Dewane, Chủ tịch Ủy ban Công lý và Phát triển Nhân văn viết:

“Một lần nữa, chúng tôi kêu gọi phải có những luật lệ hiệu quả giải quyết đến nơi đến chốn lý do tại sao những vụ bạo lực súng giết người không thể tưởng tượng như thế này cứ lặp đi lặp lại, và tiếp tục diễn ra trong cộng đồng của chúng ta. Là những người có đức tin, chúng ta tiếp tục cầu nguyện cho tất cả các nạn nhân và xin ơn chữa lành cho tất cả các cộng đồng bị ảnh hưởng. Nhưng phải có các hành động cũng là điều cần thiết để chấm dứt những hành động ghê tởm này.”

Đức Cha David Zubik của giáo phận Pittsburgh.

Lúc 1:05 phút sáng Chúa Nhật 4 tháng 8, Connor Betts, 24 tuổi trang bị một khẩu tiểu liên bắn nhanh đã nổ súng thảm sát bừa bãi trong khu vực các hàng quán bán khuya của thành phố Dayton, tiểu bang Ohio.

Chỉ trong vòng 30 giây sau khi y nổ súng, một cảnh sát viên đang có mặt tại hiện trường đã bắn chết y; nhưng khẩu tiểu liên của y bắn với tốc độ quá nhanh đến mức chỉ trong vòng 30 giây ngắn ngủi ấy, y đã có thể bắn chết 9 người, trong đó có em gái mình Megan Betts, 22 tuổi; và làm bị thương 27 người khác. Chính y đã cùng đi đến địa điểm này với em gái mình trước khi bắn chết cô ta. Diễn biến này gây âu lo cho Đức Cha David Zubik của giáo phận Pittsburgh.

Trong tuyên bố hôm 5 tháng Tám, Đức Cha Zubik đã nhắc lại biến cố này và kêu gọi phải có nhiều biện pháp kiểm soát súng ống nhằm “hạn chế quyền truy cập người dân đến các thứ vũ khí bắn nhanh với nhiều băng đạn.”

Ngài đặc biệt nhấn mạnh đến nhu cầu phải đóng cửa và truy tố các trang web khuyến khích các hành vi bạo lực, cũng như để cải thiện việc chăm sóc sức khỏe tinh thần cho người dân và nỗ lực vượt qua não trạng kỳ thị chủng tộc.

Theo các tiết lộ sơ khởi của FBI, một cuộc khám xét nhà tên Connor Betts đã tìm thấy những bài viết cho thấy y hứng thú với việc giết người. Khi còn là học sinh Trung Học tại trường Bellbrook High School, tên sát thủ này đã lập danh sách các nam sinh trong trường mà y muốn giết chết và các nữ sinh y muốn hãm hiếp.

Đức Giám Mục Mark Seitz của giáo phận El Paso, Texas

Dân chúng Mỹ hiện đang nắm giữ trong tay số vũ khí cá nhân bằng một nửa kho vũ khí cá nhân của toàn thế giới. Chính vì thế, Đức Cha Mark Seitz của El Paso, nơi xảy ra vụ thảm sát sáng thứ Bẩy 3 tháng 8, cho biết ngài không trông đợi nhiều vào việc gia tăng các biện pháp kiểm soát súng. Thay vào đó, Đức Cha kêu gọi người dân El Paso “tái cam kết yêu thương và theo đuổi các hành vi chính đáng để giúp xã hội Hoa Kỳ vượt qua các chia rẽ và xây dựng một xã hội yêu thương nhiều hơn”.

Đức Tổng Giám Mục Dennis Schnurr của tổng giáo phận Cincinnati

Trong bài giảng Chúa Nhật 04 tháng Tám, Đức Tổng Giám Mục Dennis Schnurr của tổng giáo phận Cincinnati cho biết “với một tâm trạng nặng nề chúng ta hãy hướng về Chúa trong lời cầu nguyện vào ngày Chúa Nhật này. Khi những vụ xả súng bi thảm và dữ dội vẫn tiếp diễn ở đất nước chúng ta, tôi cầu xin mọi người có đức tin hãy tham gia trong lời cầu nguyện cho các nạn nhân và người thân của họ. Xin cho chúng ta, những người Công Giáo của Tổng giáo phận Cincinnati này, biết hiệp nhất cầu xin cùng Đức Mẹ thay cho các gia đình và lối xóm của chúng ta cho ơn bình an và chữa lành của Chúa Giêsu, Con của Mẹ tuôn đổ xuống trên đất nước chúng ta.”


Source:Catholic News Agency
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Thánh Lễ Khấn tại Dòng Thánh Tâm Huế
Trương Trí
08:06 08/08/2019
Trong tâm tình cảm tạ và tri ân Thiên Chúa đã ban cho Hội Dòng Thánh Tâm Huế cách riêng, cho Tổng Giáo phận Huế và Giáo hội nói chung một năm hồng ân. Đỉnh điểm của ân lộc Chúa ban là Thánh lễ Khấn Dòng sáng hôm nay 8/8/2019 do Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế chủ tế và chủ sự Nghi thức khấn Dòng cho 15 Tập sinh tuyên khấn lần đầu và 9 Tu sĩ tuyên khấn trọn đời.

Xem Hình

Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục chủ tế nói lời chào mừng 24 thầy chuẩn bị tuyên khấn, trong đó có 9 thầy tuyên khấn trọn đời, các thầy đã định hướng cuộc đời mình theo tình yêu Thánh Tâm Chúa Giêsu. Đây là những hoa trái mà cha Bề trên và quý cha đã đào tạo trong suốt bao năm qua. Hôm nay cũng là ngày mà quý phụ huynh đã mong đợi từ lâu, xin chia sẻ niềm vui với tất cả những ai đang hướng về ngày vui trọng đại này. Do đó ý chỉ của Thánh lễ hôm nay là chúng ta hiệp dâng lời chúc tụng tạ ơn Thiên Chúa đã chọn những người trẻ trong một thế giới ồn ào đầy biến động, vui mừng trước con đường hạnh phúc mà quý thầy sẽ giúp cho mọi người bước đi. Nhưng cũng âu lo vì những cạm bẫy trên con đường đời đó, xin Chúa đồng hành và hướng dẫn cho các thầy vững bước.

Nghi thức khấn Dòng được mở đầu với 15 thầy tuyên khấn lần đầu, linh mục F.X. Lê Văn Cường, Giám sư Tập sinh xướng danh các ứng sinh tiến lên trước vị Chủ chăn của Giáo phận và linh mục Bề trên Tổng quyền Phero Nguyễn Đức Huyền cùng hai linh mục nhân chứng đại diện cho Hội Dòng.

Sau khi Đức Tổng Giám Mục thẩm vấn, các ứng sinh đọc lời tuyên khấn, hứa sẽ giữ trọn vẹn Đức Khiết tịnh-Khó nghèo và Vâng phục. Đức Tổng Giám Mục dâng lời nguyện chúc và trao Thánh giá có gắn Trái tim Chúa Giêsu -Biểu tượng Hội Dòng. Ngài cũng trao Nội quy của Hội Dòng để các Tân Khấn sinh tham khảo và học hỏi hầu giữ trọn lời giao ước.

Tuyên khấn Trọn đời là thời điểm long trọng nhất của nghi thức tuyên khấn hôm nay. Linh mục Phero Nguyễn Thái Công, Giám đốc Học viện xướng danh 9 thầy sau một thời gian tu học, đã tự nguyện dấn thân theo con đường mà Chúa đã chọn gọi tiến lên trước Đức Tổng Giám Mục và linh mục Bề trên Tổng quyền. Các Khấn dứt khoát trước lựa chọn của mình, hoàn toàn phó thác và cậy trông vào Ba ngôi Thiên Chúa để mạnh dạn tuyên hứa tận hiến cuộc đời mình.

Các Khấn sinh phủ phục trước Bàn thờ trong lúc Cộng đoàn dâng kinh Cầu Các Thánh, xin các Ngài khẩn cầu cùng Thiên Chúa tuôn đổ lên các Khấn sinh ơn sức mạnh của Chúa Thánh thần để các thầy vững bước.

Các Khấn sinh lần lượt đọc lời tuyên khấn trước vị Chủ chăn và Bề trên Tổng quyền, bày tỏ thiện ý của mình.

Kết thúc nghi thức, linh mục Bề trên Tổng quyền thay mặt Hội Dòng công bố các thầy từ nay là thành viên chính thức của Hội Dòng, Ngài và Ban Quản trị, đại diện cho Hội Dòng tiến lên ôm hôn và trao chúc bình an.

Sau Thánh lễ, linh mục Bề trên Tổng quyền thay mặt Hội Dòng nói lời cảm ơn Đức Tổng Giám Mục Giáo phận, quý linh mục đồng tế và Cộng đoàn dân Chúa đã yêu thương mà không quản ngại thời gian để hiệp dâng lời tạ ơn và cầu nguyện cho các thầy tuyên khấn hôm nay. Ngài cũng cảm ơn gia đình và ân nhân của các thầy đã quảng đại hy sinh để dâng hiến con cái mình và nâng đỡ các thầy trong suốt thời gian tu học.

Kết thúc Thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục thông báo một số sự kiện quan trọng của Giáo phận trong năm 2020 sắp đến, đó là Lễ Khai mạc Năm Thánh mừng Kỷ niệm 170 năm thành lập Tổng Giáo phận Huế 1850-2020 vào ngày 1/1/2020, nhằm ngày lễ Mẹ Thiên Chúa. Giáo phận Huế cũng đăng cai Kỳ họp thứ Hai của HĐGM Việt Nam vào tháng 10/2020. Cũng trong dịp này, Giáo phận sẽ tổ chức Đại hội Hành hương Đức Mẹ La Vang thay vì 15/8 như thông lệ.

Cuối cùng, Đức Tổng Giám Mục ban Phép lành cho Cộng đoàn và cùng quý linh mục đồng tế chụp hình lưu niệm với các Tân Khấn sinh.

Trương Trí
 
Dòng Mến Thánh Giá VN khai mạc Năm Thánh mừng 350 năm thành lập
TGPSaigon Net
10:44 08/08/2019

"Mọi người Việt Nam từ già đến trẻ, trong nước cũng như hải ngoại, tất cả đều yêu mến Dòng Mến Thánh Giá". Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh (ĐTGM Giuse) -Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam (HĐGMVN), đã kết thúc bài giảng như trên trong Thánh lễ mừng 350 năm thành lập (1670-2020) Liên Hội dòng Mến Thánh Giá (LHDMTG), được tổ chức tại Trung tâm Mục vụ Tổng giáo phận Sài Gòn vào lúc 9g30 sáng thứ Hai 05.08.2019.

Thành phần tham dự: Khoảng 600 nữ tu Mến Thánh Giá, đại diện các Hội Dòng Mến Thánh Giá tại Việt Nam, Hoa Kỳ, Thái Lan, Lào và Campuchia. Chương trình buổi khai mạc gồm: Chào mừng, Nghi thức Tưởng niệm Đấng Sáng lập, Thánh lễ và Tiệc mừng.

Chào mừng

Lúc 8g00, nữ tu Maria Phạm Thị Hiền - Chủ tịch LHDMTG – Nguyên Tổng Phụ trách Hội dòng MTG Chợ Quán - đã ngỏ lời chào mừng các tham dự viên và phổ biến các thông tin trong ngày khai mạc cũng như tuần lễ Thường huấn Hè từ ngày 05 đến 09.08.2019.

Tưởng niệm Đấng Sáng lập

Nghi thức tưởng niệm Đức Cha Pierre Lambert de la Motte, Đấng Sáng Lập Dòng Mến Thánh Giá bắt đầu lúc 8g30. Các nữ tu trong Ban Điều Hành LHDMTG Việt Nam và các vị Tổng Phụ Trách của 30 Hội Dòng Mến Thánh Giá thắp hương trước di ảnh Đấng Sáng Lập.

Thánh lễ

Thánh lễ, đỉnh cao của ngày hội, do ĐTGM Giuse chủ tế, đã bắt đầu lúc 9g30, với những ý chỉ: Nhớ về quá khứ với lòng biết ơn; Sống hiện tại với lòng say mê và Hướng đến tương lai với niềm hy vọng.

Cùng hiệp dâng Thánh lễ với ĐTGM Giuse Nguyễn Chí Linh có Đức Giám Quản Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Đức Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Đệ, Chủ Tịch Ủy Ban Tu Sĩ HĐGMVN và các linh mục (Lm): Giuse Nguyễn Văn Quang, Chủ Tịch Liên Hiệp Bề Trên Thượng Cấp VN, Giuse Trần Hòa Hưng, Đặc Trách Tu sĩ Tổng Giáo phận Sài Gòn, Stephano Phạm Cao Đích, Chủ Tịch Liên Tu Sĩ, Rôcô Nguyễn Kim Duy, Quản Lý Trung Tâm Mục Vụ Tổng Giáo Phận Sài Gòn và hai Lm khách mời đến từ Campuchia, Lm Laurent Hội Thừa Sai Paris và Lm Hongkong Isaac.

Mở đầu bài giảng, ĐTGM Giuse đã sơ lược qua tiểu sử Đức Cha Phêrô Lambert de la Motte: Năm lên 9 tuổi, ngài nhận được ơn linh hứng: những người yêu mến Thánh Giá Chúa Giêsu nên quy tụ lại thành một hội mang tên Mến Thánh Giá, ba từ này lấy từ đầu đề chương 11, quyển 2 của sách Gương Phúc mà ngài say mê đọc. Ngày 19.02.1670, Đức Cha Lambert đã chính thức nhận lời khấn của hai chị Anê và Paula. Sau Công đồng Đông Dương 1934, các vị chủ chăn của Giáo Hội VN, Đức Tổng Phaolô Nguyễn Văn Bình và ĐHY GB Phạm Minh Mẫn đã phê chuẩn Hiến chương Dòng Mến Thánh Giá với linh đạo Chiêm niệm, Khổ chế và Tông đồ. Từ một nhóm nhỏ ban đầu hiện nay Dòng MTG đã có hơn 8000 nữ tu tại các nước Việt Nam, Thái Lan, Lào, Campuchia, Hoa Kỳ, Úc châu và Âu châu. Các chị làm đủ mọi việc, có mặt trên từng cây số. Dạy Giáo lý cho Dự tòng, Hôn nhân và các Thiếu nhi. Mở các Nhà Trẻ uy tín, được mọi ngành tín nhiệm. Chiếm được thiện cảm của mọi thành phần xã hội lương cũng như giáo.

ĐTGM Giuse đúc kết: Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, chị em MTG có khi đánh đổi bằng giá máu cũng vẫn trung thành với Hội Dòng. Xin hiệp ý với các chị em để tạ ơn Chúa trong Năm Thánh. Với tư cách Chủ Tịch HĐGMVN, tôi xin đại diện cho các Đức cha và mọi người gởi lời tri ân đến các chị em LHDMTG qua câu nói: "Mọi người Việt Nam từ già đến trẻ, trong nước cũng như hải ngoại, tất cả đều yêu mến Dòng Mến Thánh Giá".

Cuối Thánh lễ, Lm Giuse Trần Hòa Hưng công bố ân xá của Tòa Ân Giải Tối Cao do Đức ông Phanxicô Xaviê Cao Minh Dung -Tham tán Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đệ trình.

Tiếp lời Lm Giuse, Đức Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Đệ nhắc lại công ơn của Đức Cha Lambert lần đầu đến VN ở tại Phố Hiến đã truyền chức cho 7 Lm và 40 thầy, sau đó sáu ngày đã nhận lời khấn hai nữ tu. Thao thức của ĐGM Phêrô là Đức Cha Lambert không những là đấng sáng lập Dòng MTG mà còn là một trong các vị tiên khởi bề trên ở VN.

Được mời ban huấn từ, ĐHY nói: Khi đọc Kinh Lạy Cha, tôi nhìn tượng Đức Cha Lambert, tôi nghĩ ngài cũng đọc Kinh này nên đã phổ biến tình yêu Chúa đến VN, như một hạt giống gieo vào mảnh đất màu mỡ mọc lên ơn gọi nhiệm mầu. Các gia đình đón nhận tình yêu này nên mới có các nữ tu vào dòng làm tình yêu lớn lên phổ biến đến các nơi khác. Tạ ơn ơn gọi yêu thương cho Dòng MTG. Xin cảm ơn mọi người, các gia đình chị em.

Kế tiếp, ĐGQ Giuse cũng chia sẻ, 360 năm trước Đàng Trong và Đàng Ngoài được thành lập, 10 năm sau Dòng MTG được thành lập. Vấn đề đặt ra là các nữ tu sau 350 sẽ làm gì trong thế giới 4.0 để phục vụ con người hiệu quả nhất? Mến chúc Hội Dòng luôn phát triển.

Xem chùm ảnh

Sau lời chia sẻ, ĐGQ đã Công bố Phép Lành Toà Thánh.

Nữ tu Maria - Chủ tịch LHDMTG, đại diện các chị em trong Hội Dòng cảm ơn ĐHY, các ĐGM và các Lm trong đoàn đồng tế. Nữ tu Maria đã đáp lời ĐGM Phêrô là Hội Dòng sẽ cộng tác về việc lập cơ sở tưởng niệm đấng sáng lập. Và cũng đáp lời ĐGQ Giuse rằng các nữ tu MTG sẽ cố gắng tiến tới 5.0.

Sau lời cảm ơn ĐTGM Giuse, ĐHY và các ĐGM đã ban phép lành toàn xá cho cộng đoàn.

Được biết,

- Theo truyền thống, Khoá Thường Huấn được tổ chức vào tuần đầu của tháng 8 hằng năm
- Đối tượng tham dự: Quý chị Tổng Phụ Trách, quý chị Tổng Cố Vấn, quý chị Phụ trách cộng đoàn, Ban Huấn Luyện... của 30 Hội Dòng Mến Thánh Giá, trong và ngoài nước.
- Khoá Thường Huấn năm 2019 là khoá thứ 32, có gần 500 thành viên tham dự.
- Nữ tu Mến Thánh Giá, theo thống kê năm 2019:
. Khấn sinh: 8.961 chị.
. Tập sinh và tiền tập sinh: 1.094 em.
- Thành viên Hiệp Hội Mến Thánh Giá Tại Thế: trên 10.000 người.

Dòng Mến Thánh Giá đã có 3 năm để chuẩn bị cho sự kiện trọng đại mừng 350 năm thành lập Dòng.

(Nguồn: TGPSaigon.net)
 
24 nữ tu Đa Minh Thánh Tâm khấn trọn đời
Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ, O.P
16:15 08/08/2019
Lời giao ước trọn đờivới Thiên Chúa của 24 nữ tu Đa Minh Thánh Tâm

Sáng ngày 6/8 tại Nhà Nguyện Hội Dòng Đa Minh Thánh Tâm, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám Mục Giáo phận Xuân Lộc đã chủ sự Thánh Lễ - Nghi thức Tuyên khấn Trọn đời của 24 nữ tu thuộc Hội Dòng. Có khoảng 80 cha cùng đồng tế với Đức Cha Giáo phận là quý Cha Đa Minh Việt Nam, quý Cha quản hạt, và quý Cha trong và ngoài Giáo phận. Bên cạnh đó, sự hiện diện rất đông đảo của quý Ông Bà Cố, thân nhân, khách mời của các chị tuyên khấn và của Hội Dòng đã làm cho bầu khí của Thánh Lễ toát lên sự trọng đại, và tràn ngập niềm hân hoan như lời Đức Cha Giáo phận đã nói đến trong lời chào cộng đoàn phần nhập lễ. “Chúng ta hân hoan vì chứng kiến Thiên Chúa toàn năng ký kết giao ước tình yêu với thụ tạo của Ngài, ký kết với nhân loại, với Giáo Hội qua những tu sĩ cụ thể…để chúng ta cùng đi vào tình yêu giao ước với Thiên Chúa.”

Xem Hình

Dựa vào các bài đọc Phụng vụ Lễ Chúa Hiển Dung, cũng như đời sống tu trì với sứ mạng cụ thể, Đức Cha Giuse đã huấn dụ cộng đoàn bằng hai ý tưởng chính: hạnh phúc đích thực của người tu sĩ và sứ mạng của họ giữa trần gian.

Nếu trong cuộc hiển dung, Phêrô đã đề nghịvới Chúa Giêsu “Thưa Thầy, chúng con được ở đây thì tốt lắm. Chúng con xin làm ba lều, một cho Thầy, một cho Êlia và một cho ông Môsê”, mà ngay cả Phêrô cũng chẳng biết mình đang nói gì, thì điều này cũng đã xác thực rằng niềm hạnh phúc tuyệt diệu nhất của con người là được chiêm ngắm Chúa vinh quang, là được ở với Chúa, là được đi vào giao ước tình yêu với Thiên Chúa. Tuy nhiên, con người chỉ có thể nếm cảm được hạnh phúc tuyệt vời này nếu họ thực sự mở lòng ra với Thiên Chúa. Ngược lại, khi con người bị những niềm vui trần gian, thụ tạo lấn át…họ sẽ chẳng bao giờ chạm được tới hạnh phúc sâu thẳm và chắc chắn này. Do vậy, hạnh phúc đích thực từ việc có Chúa phải vượt lên trên mọi ước muốn của con người. Và vì thế, ơn gọi tu trì trong Giáo Hội là do Chúa Thánh Thần khơi gợi, thôi thúc con người đi tới sự lựa chọn chỉ tìm kiếm một mình Chúa trong đời sống tu trì.

Đức Cha Giuse thêm rằng, từ hạnh phúc tuyệt diệu thẳm sâu bên trong nội tâm, người tu sĩ tỏa ra hạnh phúc đó ra bên ngoài và mời gọi con người thời đại nhận ra sự khao khát thẳm sâu nhất của con người:có Chúa, được chiêm ngắm và được ở với Ngài. “Và đó là sứ mạng của người tu sĩ để cho nhân loại khám phá ra Thiên Chúa, nguồn hạnh phúc của con người…như Thánh Phaolô đã nói ‘Tôi coi tất cả mọi sự là thiệt thòi so với mối lợi tuyệt vời, là được biết Đức Kitô Giêsu, Chúa của tôi. Vì Người, tôi đành mất hết, và tôi coi tất cả như rác, để được Đức Kitô.’ “ (Pl 3,8). Đức Cha tiếp thêm rằng “vì thế, đời sống dâng hiến là thoát bỏ thế gian, nhưng thực ra vẫn ở trong thế gian, mà lại không thuộc về thế gian” bởi người tu sĩ nhận ra rằng “không có điều gì là cần thiết, ngoại trừ một mình Chúa” và họ “chỉ tìm Chúa, chứ không tìm công việc của Chúa” như Đức Hồng Y Fx. Nguyễn Văn Thuận đã từng nói.

Sau bài giảng, Đức Cha Giáo phận đã chủ sự Nghi thức Khấn Dòng, với phần thẩm vấn, lời nguyện thánh hiến và trao nhẫn khấn cho 24 khấn sinh, sau khi các chị em đã tuyên lời khấn trọn đời trong tay Bề Trên Tổng quyền của Hội Dòng – Nữ tu Maria Madalena Phạm Thị Huy.

Trước khi nhận phép lành từ Đức Giám Mục Giáo phận – chủ tế Thánh Lễ, Sr. Bề trên Tổng Quyền Maria Madalena đã dâng lời tri ân lên Đức Cha Giáo phận, vì đã nhận được biết bao yêu thương, sự quan tâm, đỡ nâng của Đức Cha đối với Hội Dòng, với những chặng đường trong hành trình dâng hiến của từng chị em. Để đáp lại tình yêu thương đặc biệt của Đức Cha Giáo Phận dành cho Hội Dòng, Bề Trên của Hội Dòng đã hứa với Đức Cha rằng “Hội Dòng chúng con luôn xin được hiệp thông cùng với Đức Cha Giáo phận, trong mọi sự bằng lời cầu nguyện trong đời sống dâng hiến. Và với sứ mạng của một người Đa Minh Thánh Tâm, cho dẫu dù chúng con đi bất cứ nơi đâu, chúng con cũng sẽ luôn cố gắng mang đến nơi đó trái tim của Xuân Lộc, một trái tim thấm đẫm lòng thương xót.”Với lời hứa này, Đức Cha Giuse đã bày tỏ niềm vui trong huấn từ trước khi kết thúc Thánh Lễ “Đức Cha sẽ luôn đồng ý và cho phép chị em đi bất cứ nơi nào…để chị em mang đến nơi đó trái tim của Xuân Lộc, một trái tim của lòng thương xót”. Và sự quan tâm, yêu thương của Đức Cha Giáo phận với đoàn con được biểu tỏ thật dễ thương với tình phụ tử qua việcĐức Cha tặng quà, chúc lành, đặt tay trên đoàn con quy tụ quanh Ngài gồm 16 tân tập sinh, 18 tập sinh sẽ đi sứ vụ, 21 tân khấn sinh lần nhất, và24 chị vừa khấn trọn.

Bề trên của Hội Dòng cũng đã cám ơn quý Cha và cộng đoàn vì tình thương đã hiện diện để cầu nguyện và chung vui với niềm vui thánh hiến của chị em trong Dòng. Riêng với quý Ông Bà Cố, Bề trên Hội Dòng đã bày tỏ lòng biết ơn vì họ đã quảng đại trao dâng con cái cho Thiên Chúa trong đời sống tu trì tại Hội Dòng Đa Minh Thánh Tâm, cũng như luôn cầu nguyện, khích lệ, đỡ nâng và đồng hành trong ơn gọi của các chị tuyên khấn trọn đời hôm nay.

Phần quý Ông Bà Cố cũng đã bày tỏ sự tri ân đối với Hội Dòng, cụ thể qua Bề Trên Tổng quyền và mọi chị em vì đã đón nhận, đào tạo, đỡ nâng và giúp con em của họ hoàn thành được ơn gọi dâng hiến cho Thiên Chúa và cho Giáo Hội trong Hội Dòng Đa Minh Thánh Tâm.

Niềm hân hoan của Thánh Lễ được kéo dài và bày tỏ qua sự cùng quy tụ trong bữa tiệc chung với tình gia đình Giáo phận có Đức Cha Giuse ở giữa, trong tình gia đình Hội Dòng để cùng chúc mừng 24 chị em vừa trở thành những phần tử chính thức của Hội Dòng, và trong tình gia đình huyết tộc của quý ông bà cố, thân nhân của quý chị em vừa tuyên khấn.

Tin, ảnh: Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ, O.P
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Tài liệu năm 2014 về Linh Hứng của Ủy Ban Giáo Hoàng về Thánh Kinh , Phần 1: Thánh vịnh
Vũ Văn An
23:57 08/08/2019


2.3 Thánh vịnh

17. Thánh vịnh là một tập hợp các lời cầu nguyện phát xuất từ trải nghiệm bản thân và cộng đồng về sự hiện diện và hành động của Chúa. Các Thánh vịnh diễn tả lời cầu nguyện của Israel vào những thời kỳ khác nhau trong lịch sử của họ: vào thời hoàng gia và sau đó, trong thời lưu đày, lúc chính Thiên Chúa ngày càng được nhìn nhận là vua của Israel, và cuối cùng, sau lưu đầy vào thời đền thờ thứ hai. Mọi thánh vịnh tạo nên một bằng chứng về mối liên hệ sống động và mạnh mẽ với Thiên Chúa, và trên cơ sở đó có thể quả quyết rằng mọi thánh vịnh đều phát xuất từ Thiên Chúa và được Thiên Chúa linh hứng. Tùy theo điều chính các bản văn phát biểu, chúng ta có thể dựng lại, tuy không cho là rốt ráo, ít nhất ba loại biểu thức của mối liên hệ này:

a/ Cảm nghiệm sự can thiệp của Chúa vào đời sống tín hữu.

b / Cảm nghiệm sự hiện diện của Thiên Chúa trong đền thánh

c / Cảm nghiệm chính Thiên Chúa, nguồn gốc mọi khôn ngoan.

Ba loại liên hệ với Thiên Chúa được sống dựa trên giao ước Sinai, bao gồm lời hứa Thiên Chúa sẽ hiện diện tích cực trong đời sống hàng ngày của dân và trong đền thờ.

a. Cảm nghiệm sự can thiệp của Chúa vào đời sống tín hữu

Những người cầu nguyện cảm nghiệm được sự giúp đỡ mạnh mẽ của Thiên Chúa theo hai cách: đó có thể là một đáp ứng đối với lời kêu cầu của họ, hoặc có thể tỏ hiện trong những điều kỳ diệu mà Người là tác giả.

Về đáp ứng của Thiên Chúa đối với lời cầu nguyện, trong khá nhiều thí dụ khả hữu, ta hãy trích dẫn Thánh vịnh 30 (1): 10-13: "Con kêu lên Chúa, lạy Chúa, con khẩn cầu Thiên Chúa của con (...) Lạy Chúa, xin lắng nghe và xót thương con, lạy Chúa, xin phù trì nâng đỡ! Khúc ai ca, Chúa đổi thành vũ điệu, cởi áo sô, mặc cho con lễ phục huy hoàng. Vì thế, tâm hồn con ca ngợi Chúa, và không hề nín lặng.
Lạy Chúa là Thiên Chúa con, xin tạ ơn Ngài”.

Một cảm nghiệm bản thân, và đồng thời cộng đồng, về Chúa, Đấng cứu rỗi là sức linh hứng của các Thánh vịnh cầu khẩn và ngợi khen. Cảm nghiệm này thường được chỉ định, nếu không được thuật lại, ở đầu (xem Tv 18:5-7; 30:2), ở cuối (xem Tv 142:6-8) hoặc ở giữa Thánh vịnh (xem Tv 22: 22; 85: 7-9). Nửa chừng giữa sự cầu xin và ngợi khen của con người, ta thấy Lời (diễn tả lời hứa và hành động) của Thiên Chúa (Tv 30:12). Sau khi nhận ra nó, thánh vịnh gia cảm thấy được linh hứng để nói nó cho người khác. Do đó, Lời này được tiếp nhận và cầu nguyện không chỉ bởi một cá nhân, mà bởi toàn dân.

Những người cầu nguyện chú ý đến các kỳ công của Chúa, bởi vì Chúa nói với họ, cũng như với toàn dân qua những công trình vĩ đại mà Người đã thực hiện trong suốt diễn trình sáng tạo và trong lịch sử Israel. Tv 19:2-5 nhắc tới các điều kỳ diệu của sáng thế và mô tả "ngôn ngữ" của chúng:

"Trời xanh tường thuật vinh quang Thiên Chúa, không trung loan báo việc tay Người làm. Ngày qua mách bảo cho ngày tới, đêm này kể lại với đêm kia. Chẳng một lời một lẽ, chẳng nghe thấy âm thanh, mà tiếng vang đã dội khắp hoàn cầu và thông điệp loan đi tới chân trời góc biển”. Chỉ có người cầu nguyện mới hiểu thứ ngôn ngữ nói về "vinh quang của Thiên Chúa" này (xem Tv 147:15-20), và diễn đạt nó bằng lời nói của mình.

Thánh vịnh 105 nhắc nhớ các công trình của Thiên Chúa trong lịch sử Israel và khuyên nhủ mỗi cá nhân, cũng như toàn dân trong tính toàn thể của họ: v. 5: "Hãy nhớ lại những kỳ công Người thực hiện, những dấu lạ và những quyết định Người phán ra”. Các Thánh vịnh lịch sử ghi lại "những kỳ công" do Thiên Chúa thực hiện, đồng thời là "những phán đoán từ miệng Người". Lời lẽ của các Thánh vịnh này, được lên công thức bằng ngôn từ con người, được linh hứng từ các công trình vĩ đại của Chúa. Tiếng nói này của Chúa tiếp tục vang lên trong "ngày hôm nay" của người cầu nguyện và của dân. Cần khẩn cấp lắng nghe tiếng nói này.

b/ Cảm nghiệm sự hiện diện mạnh mẽ của Chúa trong đền thánh

18. Chúng ta hãy lấy các thánh vịnh 17 và 50 làm thí dụ. Trong bản văn đầu tiên, cảm nghiệm về Thiên Chúa linh hứng cho một người bị buộc tội sai lầm dâng lời cầu nguyện tin tưởng vô điều kiện vào Thiên Chúa; trong bản văn thứ hai, cảm nghiệm này làm người ta nhận ra tiếng nói của Thiên Chúa tố cáo hành vi sai lầm của dân.

Trong Thánh vịnh 17, câu cuối cùng bày tỏ niềm hy vọng gần như chắc chắn: "Về phần con, sống công minh chính trực, con sẽ được trông thấy mặt Ngài, khi thức giấc, được thoả tình chiêm ngưỡng Thánh nhan Ngài” (c.15). Hai lời cầu nguyện khác của những người bị bách hại kết thúc cách tương tự: Tv 11:7 - "những kẻ sống ngay lành sẽ được chiêm ngưỡng Thánh Nhan Chúa”; và Thánh vịnh 27, trong câu áp chót (câu 13) - "Tôi vững vàng tin tưởng sẽ được thấy ân lộc Chúa ban trong cõi đất dành cho kẻ sống” (xem câu 4: 8-9). Kiểu nói "Thánh nhan Chúa" có nghĩa là chính Thiên Chúa, Ngôi vị Thiên Chúa theo thực tại chân thực và hoàn hảo của Người. Do đó, kiểu nói "nhìn thấy thánh nhan Thiên Chúa" có nghĩa là cuộc gặp gỡ mãnh liệt, thực chất và có tính bản thân với Thiên Chúa, không qua trung gian giác quan thị giác, nhưng trong "thị kiến" đức tin. Niềm hy vọng không thể lay chuyển có được cảm nghiệm này về Thiên Chúa ("Tôi sẽ thấy" trong tương lai) và nhận thức về Thiên Chúa, Đấng tự bày tỏ Người ra, là nền tảng của toàn bộ lời cầu nguyện.

Thánh vịnh 50 đề cập đến cảm nghiệm thần hiện (théophanie) trong phụng vụ ở Đền thờ. Với việc xuất hiện của Thiên Chúa giao ước (Tv 50:5), đã tái tạo các hiện tượng của Sinai, lửa hồng thiêu đốt, bạo vũ cuồng phong (Tv 50:3). Sự tỏ mình của chính Thiên Chúa và mối liên hệ của Người với Israel (50:7: "Ta là Thượng Đế, là Chúa ngươi thờ” dẫn đến lời buộc tội chống lại dân: "Ta đặt điều này dưới con mắt ngươi, và Ta buộc tội ngươi" (Tv 50:21). Thiên Chúa chỉ trích hành vi của dân hai cách: mối liên hệ của họ với Thiên Chúa chỉ tập trung vào các lễ hy sinh (Tv 50: 8-13), và mối liên hệ với người lân cận trái ngược 180 độ với các điều răn của giao ước (Tv 50:16-22 ). Thiên Chúa đòi lời ngợi khen, lời cầu nguyện trong nỗi xao xuyến âu lo (Tv 50:14-15.23) và sự chính trực đối với người lân cận (Tv 50:23). Do đó, Thánh vịnh 50, ở tâm điểm sách Thánh vịnh, lặp lại các công thức tiên tri: không những nó làm cho Chúa lên tiếng, mà còn trình bày tất cả lời khẩn cầu và tất cả hành động ngợi khen cũng như vâng lời lệnh truyền của Thiên Chúa. Do đó, mọi lời cầu nguyện đều được Thiên Chúa "linh hứng".

c/ Cảm nghiệm chính Thiên Chúa, nguồn khôn ngoan

19. Khôn ngoan và trí hiểu là những thuộc tính thần thiêng (xem Tv 136:5; 147:5). Chính Người là Đấng truyền đạt các thuộc tính này ("Trong bí nhiệm, Ngài dạy con thấu triệt lẽ khôn ngoan": Tv 51:8), khiến con người ra khôn ngoan, nghĩa là có khả năng thấy mọi sự như Thiên Chúa thấy chúng. Đavít từng sở hữu sự khôn ngoan và trí hiểu như vậy từ lúc Thiên Chúa gọi ông làm Vua Israel (xem Tv 78:72).

Kính sợ Thiên Chúa là điều kiện cần thiết để được Thiên Chúa "dạy dỗ" và để nhận được sự khôn ngoan. Trong phần đầu của Thánh vịnh 25, người cầu nguyện ngông khừng xin được Chúa dạy dỗ (câu 4-5: " Lạy Chúa, đường nẻo Ngài, xin dạy cho con biết, lối đi của Ngài, xin chỉ bảo con. Xin dẫn con đi theo đường chân lý của Ngài và bảo ban dạy dỗ, vì chính Ngài là Thiên Chúa cứu độ con”, dựa vào việc Thiên Chúa sẵn lòng để ban sự khôn ngoan (xem câu 8-9). Sự kính sợ Thiên Chúa là thái độ không thể thiếu để hưởng được sự giáo huấn đặc biệt của Thiên Chúa: " Phàm ai kính sợ Thiên Chúa, Người chỉ cho thấy đường phải chọn" (Tv 25:12). Những người kính sợ Thiên Chúa không chỉ nhận được giáo huấn về con đường phải theo, mà như Thánh vịnh 25 giải thích, họ còn nhận được sự soi sáng sâu rộng và sâu sắc hơn: "Chúa xử thân tình với những ai kính sợ Chúa và cho họ biết giao ước của Người"(c. 14); nói cách khác, Người dẫn họ vào mối liên hệ bè bạn mật thiết với Người và hiểu biết thấu đáo về giao ước mà Người đã lập với Israel tại Sinai. Do đó, chúng ta nhận thấy rằng mối liên hệ với Thiên Chúa, được phát biểu trong kiểu nói "kính sợ Thiên Chúa", là nguồn linh hứng mà từ đó nhiều Thánh vịnh khôn ngoan đã phát xuất.



2.4 Sách Huấn Ca

20. Trong các sách tiên tri, chính Thiên Chúa nói qua trung gian các Tiên tri. Như chúng ta đã xem xét, những cách mà theo đó, Thiên Chúa nói với những người mà Người đã chọn làm người phát ngôn bên cạnh dân Israel rất đa dạng. Trong các Thánh vịnh, chính con người nói chuyện với Thiên Chúa, nhưng làm như vậy trước sự hiện diện của Người và chọn các phát biểu giả thiết có sự hiệp thông chặt chẽ với Người. Trái lại, trong các sách khôn ngoan, những con người nói chuyện với những con người khác; tuy nhiên, cả người nói lẫn người nghe đều bắt rễ sâu xa trong đức tin vào Thiên Chúa của dân Israel. Trong Cựu Ước, thông thường sự khôn ngoan được minh nhiên quy cho Thần trí Thiên Chúa (xem G 32:8; Kn 7:22; 9:17, cũng xem 1 Cr 12:4-11). Những sách này được gọi là "sách khôn ngoan" vì tác giả của chúng nghiên cứu kỹ lưỡng và chỉ ra những con đường dẫn đến lối sống được dẫn dắt bởi khôn ngoan. Trong cuộc tìm kiếm của họ, họ ý thức được rằng sự khôn ngoan là một hồng ân của Thiên Chúa vì " Chỉ có một Đấng khôn ngoan rất đáng sợ, Đấng ấy
ngự trên ngai của Người" (Hc 1:8). Khi tìm cách xác định rõ cung cách các sách khôn ngoan trình bầy mối liên hệ với Thiên Chúa như nguồn gốc và nền tảng của những gì được các tác giả của chúng dạy dỗ, chúng ta đã tập trung cuộc nghiên cứu của chúng ta vào sách Huấn Ca, vì bản chất tổng hợp của nó.

Ngay từ đầu cuốn sách, tác giả đã tỏ ra ý thức được rằng "mọi sự khôn ngoan đều phát xuất từ Chúa và ở bên cạnh Người mãi mãi" (Hc 1:1). Ngay trong Lời Tựa, dịch giả Sách này chỉ rõ sự trung gian qua đó Thiên Chúa thông truyền sự khôn ngoan cho tác giả: Dịch giả viết: "Lề Luật, Các ngộn sứ và các trước tác khác của tiền nhân, và hiểu được ý nghĩa sâu xa của sách ấy, Ông tôi là cụ Giêsu đã có sáng kiến viết đôi điều liên quan đến đường giáo huấn và lẽ khôn ngoan”. Việc đọc Thánh Kinh một cách cẩn thận và tin tưởng, trong đó Thiên Chúa nói với dân Israel, đã kết hợp tác giả với Thiên Chúa, trở thành nguồn khôn ngoan của ông, và dẫn ông viết tác phẩm của mình.

Do đó, cách thức theo đó cuốn sách phát xuất từ chính Thiên Chúa được trình bày cách rõ ràng. Những gì dịch giả quả quyết trong lời tựa được xác nhận bởi chính tác giả ở tâm điểm cuốn sách. Sau khi đề cập đến lời khen ngợi mà Đức Khôn Ngoan tự làm cho chính mình (Hc 24: 1-22), ông đã đồng hóa nó với các trước tác của Môsê: "Tất cả những điều ấy đều có trong sách Giao ước của Thiên Chúa Tối Cao, trong Lề Luật ông Môsê đã truyền, để các cộng đồng Giacóp nhận làm gia nghiệp "(Hc 24:23). Sau đó, Huấn ca giải thích đâu là kết quả nghiên cứu của ông về Lề Luật và hậu quả của những gì ông viết: " Tôi sẽ làm cho lời dạy bảo rực sáng tựa bình minh, cho nó chiếu toả mãi tận chốn xa vời. Tôi sẽ tung gieo giáo huấn như lời của ngôn sứ, sẽ lưu truyền cho các thế hệ mai sau. Hãy xem: tôi vất vả đâu phải cho riêng mình, nhưng còn vì mọi người muốn tìm kiếm khôn ngoan "(Hc 24:32-34, xem 33:18). Sự khôn ngoan mà mọi người - ngày nay cũng như trong tương lai - có thể tìm thấy trong các trước tác của ông là kết quả của việc ông nghiên cứu Lề Luật và những gì Thiên Chúa đã làm cho ông biết trong các thử thách của cuộc sống (xem Hc 4:11,17 -18).

Tác giả dường như cung cấp chân dung của chính mình khi nói về "một người tận tụy với lề luật của Đấng Tối Cao và suy gẫm nó" (Hc 38:34) và ông viết:

"Kẻ để hết tâm hồn suy gẫm luật Đấng Tối Cao thì không phải vậy. Người ấy truy tầm lẽ khôn ngoan nơi mọi bậc lão thành, không ngừng nghiên cứu các sấm ngôn" (Hc 39:1). Sau đó, ông tuyên bố kết quả của việc bước đi này: " Nếu đẹp lòng Đức Chúa cao cả, người ấy sẽ dư đầy trí thông minh, ban phát lời khôn ngoan như mưa móc tràn trề, dùng lời kinh mà chúc tụng Đức Chúa" (Si 39:6). Việc thủ đắc sự khôn ngoan như thành quả của học hành nghiên cứu được nhìn nhận là hồng phúc của Thiên Chúa và dẫn đến lời cầu nguyện ngợi khen. Do đó, mọi điều được triển khai, nhằm một sự kết hợp sống động và liên tục với Thiên Chúa. Tác giả quả quyết, không chỉ cho bản thân mình, mà cho mọi người rằng những gì mà sự kính sợ Thiên Chúa và sự vâng phục Lề Luật giúp ta tiếp cận với khôn ngoan: " Điều đó, kẻ kính sợ Đức Chúa sẽ thi hành, và người tuân giữ Lề Luật sẽ đạt được khôn ngoan "(Hc 15:1). Trong phần cuối cùng của tác phẩm (Hc 44-50), Huấn ca bàn đến nhiều cách khác nhau trong truyền thống của dân mình, ca ngợi cha ông và mô tả hành động của Thiên Chúa phù trợ Israel, Đấng sử dụng sự trung gian của nhiều tác nhân nhân bản. Nhờ cách đọc lại này, ông cũng cho thấy những gì ông viết đã phát xuất ra sao từ mối liên hệ của ông với Thiên Chúa. Cách riêng, ông nói về Môsê: " Người cho ông nghe thấy tiếng Người, dẫn ông vào trong đám mây dày đặc, và, diện đối diện, ban cho ông các điều răn, đó là luật ban sự sống và thông hiểu, để dạy cho Giacóp biết giao ước, cho Ítraen biết các quyết định của Người” (Hc 45:5). Tác giả đề cập đến nhiều tiên tri và tuyên bố về Isaia: " Ông được đầy thần khí,
nên đã nhìn thấy trước những sự việc thời cuối cùng, và đã ủi an những người sầu khổ tại Xion”. (Hc 48:24).

Do đó, bằng cách suy ngẫm về Lề Luật và các Tiên tri, rồi lắng nghe Lời Thiên Chúa, tác giả của khôn ngoan đã kết hợp với Thiên Chúa, nhận được sự khôn ngoan và thủ đắc các nền tảng cần thiết cho tác phẩm của mình (xem Lời Tựa của cuốn sách Huấn Ca).

Kết luận của sách Huấn Ca mô tả nội dung của nó như " Cuốn sách này ghi lại một giáo huấn đầy khôn ngoan và hiểu biết” (Hc 50:27). Ông liên kết mối phúc với việc đánh giá này: "Phúc cho ai nghiền ngẫm những lời này! Ai ghi vào tâm khảm, ắt sẽ được khôn ngoan. Quả thật, nếu đem ra thực hành, họ sẽ nên kiên cường trong hết mọi hoàn cảnh. Bởi vì ánh sáng của Chúa sẽ chiếu soi đường nẻo họ đi”
(Hc 50:28-29). Mối phúc khuyên người ta suy gẫm và đem ra thực hành nội dung cuốn sách và hứa hẹn sự khôn ngoan và ánh sáng của Chúa: tất cả điều này chỉ khả hữu nếu cuốn sách phát xuất từ chính Thiên Chúa.

2.5 Kết luận

21. Sau khi tường trình các bản văn được chọn từ Cựu Ước, bây giờ chúng ta có thể phác thảo một tổng hợp. Các bản văn đã nghiên cứu, khác nhau về việc định ngày tháng của chúng, vị trí soạn tác của chúng, ngoài nội dung chuyên biệt và văn phong đặc thù của chúng, tuy nhiên trình bầy rất khớp một thông điệp căn bản duy nhất: Thiên Chúa nói với chúng ta. Thiên Chúa duy nhất và cùng một Thiên Chúa tìm kiếm con người, trong sự đa dạng và đa nguyên các tình huống lịch sử, Người nối vòng tay lớn với họ và nói chuyện với họ. Và thông điệp thần thiêng, vốn đa dạng tùy theo hoàn cảnh lịch sử cụ thể của mặc khải, có xu hướng liên tục khơi dậy nơi con người một đáp ứng yêu thương. Ý hướng thần thiêng không đổi này "lấp đầy” các trước tác phát biểu về Thiên Chúa “bằng chính Thiên Chúa". Ý hướng này làm chúng được linh hứng và gây linh hứng, nghĩa là có khả năng soi sáng và phát triển trí hiểu và sự nhạy cảm nơi các tín hữu. Con người, trong một chuyển động ngạc nhiên và vui mừng, ý thức được điều đó, hẳn sẽ tự hỏi: Vị Thiên Chúa khôn tả đang nói với tôi này sẽ còn khả năng ban cho tôi điều gì? Các tác giả Tân Ước, những người vốn là thành viên của dân Ítraen, biết "Các Trước Tác" của dân tộc họ và nhận ra chúng như các lời linh hứng phát xuất từ Thiên Chúa. Họ cho chúng ta thấy Thiên Chúa tiếp tục hành động nói của Người như thế nào, đến mức bày tỏ lời tối hậu và dứt khoát của Người bằng cách sai Con của Người xuống trần gian (Dt 1: 1-2).

Kỳ tới: 3. Chứng từ của các bản văn được chọn trong Tân Ước
 
Văn Hóa
Cộng Đoàn Xitô Đăk Phước
Lm Phêrô Hồng Phúc
08:39 08/08/2019
Cộng Đoàn Xitô Đăk Phước

Đăk Song thuộc tỉnh Đăk Nông
Cao nguyên trải rộng, đồi thông đặc thù.
Cà- phê, tiêu, với cao-su
Những cây công nghiệp doanh thu dồi dào.
Ẩn sau những ngọn đồi cao
Phước Sơn Bà Rịa - Vũng tàu về đây.
Cộng đoàn bé nhỏ quý thầy
Mua đồi, nhận rẫy, trồng cây mở đường.
Lời kinh vang vọng yêu thương
Miệt mài tu luyện thơm hương cuộc đời.
Đồi cao vươn tới sao trời
Dưới thung dòng suối trong ngời lượn quanh.
Đập kia ai khéo đắp ngăn
Suối thành dòng thác trong lành đẹp sao!
Cây đề cổ thụ tán cao
Điểm trang tượng Mẹ dạt dào nguồn ơn.
Xa xa Lòng Chúa Xót Thương
Phù điêu đá khối như đương gọi mời.
Đường cong uốn lượn quanh đồi
Dẫn về bên Mẹ Mân côi nguyện cầu.
Xitô chiêm niệm chiều sâu
Thực hành Lời Chúa nhiệm mầu không phai:
“ Đầy trong lòng tràn bề ngoài”
Nơi đây phong phú tháng ngày nội tâm.
Cộng đoàn Đăk Phước vang âm
Đắk là hồ, nước, truy tầm nghĩa xưa.
Biển Đức , Hồ Phước - nên thơ
Dòng chiêm niệm chứa mây mưa phước trời!
Thiên nhiên trang sách gọi mời
Suy tình yêu Chúa muôn đời chứa chan.
Nơi đây hội tụ dịu dàng:
Ôn hoà, thơ mộng, không gian êm đềm.
Ai về Đà Lạt đi tìm
Tên thung lũng đẹp đắm chìm tình yêu.
Nơi đây ý nghĩa hơn nhiều
Thung Lòng Thương Xót sớm chiều thi ân.
Ai tìm “Huynh đệ đại đồng”
Đây nhà không cửa đi thông mọi phòng!
Thiên nhiên hoà quyện tấm lòng
Dệt nên cảnh sống, tạo dòng đời êm.


Khiêm cung, thầm lặng một miền,
Cộng đoàn Đắk Phước sống niềm tin yêu.
Đôi tay dang rộng sớm chiều
Gieo trong tâm đức, gặt nhiều kho thiêng.
Ngày nào bừng sáng tự nhiên
Ta về Đăk Phước không quên tình đầu./.

Lm Phêrô Hồng Phúc


 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền:Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII, Gioan Phaolô II
Diệp Hải Dung
22:00 08/08/2019
THÁNH GIÁO HOÀNG GIOAN XXIII ,GIOAN PHAOLÔ II
Ảnh của Diệp Hải Dung, Australia

Cầu xin hai Thánh Giáo Hoàng
Ban cho Giáo Hội vững vàng niềm tin.
(bt)
 
VietCatholic TV
TV Thời Sự Giáo Hội và Thế Giới Hôm nay, 8/8/2019: Tin về án phong chân phước cho Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô I.
VietCatholic TV
08:56 08/08/2019

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô. VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria. Kính thưa quý vị và anh chị em, chương trình Truyền Hình của chúng tôi hôm nay gồm có các tin chính như sau:
1- Tiếp Kiến Chung với Đức Thánh Cha, thứ Tư ngày 7/8/2019.
2- Đức Thánh Cha tiếp phái đoàn hành hương Papua Tân Guinea.
3 - Tin về án phong chân phước cho Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô I.
4- Cuộc nghiên cứu về Tính siêu nhiên của các lần hiện ra của Đức Mẹ Mễ Du.
5- Hàng triệu người chết đói ở Zimbabwe.
6- Caritas Ấn Độ trợ giúp các nạn nhân lũ lụt hai tiểu bang Assam và Bihar.
7- Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ lên án bạo lực và kêu gọi đề ra luật lệ chấm dứt các vụ giết người hàng loạt.
8- Đại hội Ngày Thánh Mẫu Missouri năm 2019.
9- Thánh lễ kỷ niệm 90 năm Dòng Phanxicô hiện diện trên đất Việt.
10- Giới thiệu Thánh Ca: Tình Chúa Đổi Mới Tình Con.
 
Thánh Ca
Thánh Ca: Xin Hãy Sai Con Đi – Trình bày: Ca Sĩ Như Ý
VietCatholic Network
01:31 08/08/2019
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây